16/06/2014
Thứ Hai sau Chúa Nhật
11 Quanh Năm
Bài
Ðọc I: (Năm II) 1 V 21, 1-16
"Noboth
đã bị ném đá chết".
Trích
sách Các Vua quyển thứ nhất.
Khi
ấy, ông Naboth, người Giêrahel, có một vườn nho, sát cạnh đền của Acáp vua xứ
Samaria. Acáp nói với Naboth rằng: "Hãy nhượng vườn nho cho ta, để ta làm
vườn rau, vì nó gần đền ta: bù lại, ta sẽ đổi cho ngươi vườn nho khác tương
đương". Nhưng Naboth thưa lại rằng: "Xin Chúa đừng để tôi nhượng cho
đức vua phần gia nghiệp của tổ tiên tôi". Acáp tức giận bỏ về nhà, và căm
hờn vì lời ông Naboth, người Giêrahel đã nói: "Tôi sẽ không nhượng cho đức
vua phần gia nghiệp của tổ tiên tôi". Vua nằm lăn xuống giường, quay mặt
vào vách và không ăn uống gì.
Giêzabel,
vợ vua, đến cùng vua và nói rằng: "Tại sao đức vua buồn phiền, và không ăn
uống gì?" Vua đáp: "Tôi đã nói với Naboth người Giêrahel rằng:
"Hãy bán vườn nho lại cho ta, hoặc nếu ngươi muốn, ta sẽ đổi cho vườn nho
khác tốt hơn". Nó lại nói: "Tôi không thể nhượng vườn nho tôi cho đức
vua". Giêzabel vợ vua liền nói với vua rằng: "Quyền thế nhà vua cao cả
biết bao, và nhà vua cai trị nước Israel khéo như thế nào! Thôi, dậy ăn uống
đi, và cứ yên tâm. Thiếp sẽ tặng cho nhà vua vườn nho của Naboth người
Giêrahel".
Bà
ta nhân danh Acáp mà viết thơ, lấy ấn vua đóng vào, và gởi cho các bậc kỳ lão
và chức sắc ở cùng thành với Naboth. Nội dung bức thư như thế này: "Hãy
công bố một thời kỳ chay tịnh, và đặt Naboth ngồi giữa hàng nhân sĩ trong dân.
Hãy xúi hai đứa gian ác thuộc phường Bêlial đến trước mặt nó và cáo gian nó thế
này: "Nó đã nguyền rủa Thiên Chúa và đức vua". Các ngươi hãy điệu nó
đi mà ném đá cho nó chết". Vậy dân chúng ở cùng thành với Naboth, các kỳ
lão và chức sắc cùng ở một thành với ông, làm như Giêzabel đã truyền, đúng như
đã viết trong thư bà gởi cho họ. Họ công bố một thời kỳ chay tịnh, đặt ông
Naboth ngồi giữa hàng nhân sĩ trong dân. Họ dẫn đến hai thằng con cái ma quỷ, đặt
chúng ngồi đối diện với ông. Và hai đứa này, đúng là hạng quỷ sứ, đã cáo trước
mặt dân chúng rằng: "Naboth đã nguyền rủa Thiên Chúa và đức vua".
Nghe thế, họ liền điệu ông ra khỏi thành, và ném đá hạ sát ông. Rồi họ sai người
đi nói với Giêzabel rằng: "Naboth đã bị ném đá chết rồi".
Khi
nghe tin Naboth đã bị ném đá chết, Giêzabel liền nói với Acáp rằng: "Nhà
vua hãy chỗi dậy và chiếm lấy vườn nho của Naboth người Giêrahel, kẻ đã không
muốn theo ý nhà vua nhượng lại vườn nho mà lấy tiền: Naboth không còn sống nữa,
nhưng đã chết rồi". Khi hay tin Naboth đã chết, Acáp chỗi dậy và xuống chiếm
lấy vườn nho của Naboth người Giêrahel.
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 5, 2-3. 5-6. 7
Ðáp: Lạy Chúa, xin
lưu tâm đến tiếng con than thở (c. 2b).
Xướng:
1) Xin lắng tai nghe lời con, thân lạy Chúa, xin lưu tâm đến tiếng con than thở.
Xin để ý nghe tiếng con cầu khẩn, ôi Ðại Vương và Thiên Chúa của con! - Ðáp.
2)
Ngài không phải là Chúa tể ưa điều gian ác; kẻ độc dữ không được cư trú nhà
Ngài; đứa bất nhân không thể đứng trước thiên nhan; Chúa ghét những kẻ làm điều
gian ác. - Ðáp.
3)
Ngài tiêu diệt những đứa nói man; người độc ác và gian xảo thì Chúa ghê tởm
không nhìn. - Ðáp.
Alleluia:
1 Sm 3, 9
Alleluia,
alleluia! - Lạy Chúa, xin hãy phán, vì tôi tớ Chúa đang lắng tai nghe. Chúa có
lời ban sự sống đời đời. - Alleluia.
Phúc
Âm: Mt 5, 38-42
"Thầy
bảo các con: đừng chống cự lại với kẻ hung ác".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi
ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Các con đã nghe bảo: "Mắt
đền mắt, răng đền răng". Còn Thầy, Thầy bảo các con: đừng chống cự lại với
kẻ hung ác; trái lại, nếu ai vả má bên phải của con, thì hãy đưa má bên kia cho
nó nữa. Và ai muốn kiện con để đoạt áo trong của con, thì hãy trao cho nó cả áo
choàng nữa. Và ai bắt con đi một dặm, thì con hãy đi với nó hai dặm. Ai xin,
thì con hãy cho. Ai muốn vay mượn, thì con đừng khước từ".
Ðó
là lời Chúa.
Suy
Niệm:
Ðừng
báo thù
"Mắt
đền mắt, răng đền răng", đó là công thức của luật báo thù. Người ta xúc phạm
đến tôi bao nhiêu, tôi phải làm lại cho người đó bấy nhiêu. Kẻ lý luận như thế
là dựa trên sự công bằng, nhưng đây là sự công bằng theo mức độ của loài người.
Luật trả thù này đã được ghi chép thành văn trong bộ luật của vua xứ Babylon
năm 1750 TCN. Trong Bộ Ngũ Kinh, người ta cũng có thể đọc thấy vài công thức của
luật trả thù này, và đó là sự bất toàn của Luật Môsê thời Cựu Ước.
Nhưng
luật trả thù này không những có trong những bộ luật lâu đời, mà còn nằm trong
tâm hồn con người mọi thời. Chúa Giêsu muốn nhắc cho các môn đệ Ngài xưa cũng
như nay, là cần phải sẵn sàng dập tắt ngay nơi bản thân mầm mống của bạo động:
"Ðừng chống cự người ác". Ngài nhấn mạnh đến tinh thần mà người môn đệ
phải có, đó là tinh thần tha thứ, vượt qua điều anh em xúc phạm đến mình. Ðây
là hình thức cao cả của tình yêu Kitô: yêu thương một cách nhưng không, không
đòi lại điều gì, cũng không chờ đợi điều gì. Như vậy câu nói của Chúa Giêsu:
"Ai muốn lấy áo trong của con, thì hãy cho nó cả áo ngoài" không phải
là thái độ thụ động, mà là thái độ tích cực sống yêu thương tha thứ như Chúa đã
nêu gương từ trên Thập giá khi Ngài cầu nguyện: "Lạy Cha, xin tha cho
chúng vì chúng không biết việc chúng làm". Chúa Giêsu đã yêu thương và tha
thứ đến cùng, và Ngài dạy chúng ta sống theo gương Ngài, nếu chúng ta muốn trở
nên môn đệ đích thực của Ngài.
Chúng
ta hãy cầu xin bằng chính lời kinh hòa bình của thánh Phanxicô Assisiô: Lạy
Chúa từ nhân, xin cho con biết mến yêu và phụng sự Chúa trong mọi người. Xin
hãy dùng con như khí cụ bình an của Chúa, để con đem yêu thương vào nơi oán
thù, đem thứ tha vào nơi lăng nhục, đem an hòa vào nơi tranh chấp, đem chân lý
vào chốn u sầu.
Veritas Asia
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Thứ
Hai Tuần 11 TN2
Bài
đọc: 1 Kgs 21:1-16; Mt 5:38-42.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Người Kitô hữu sẵn
sàng chịu thiệt thòi vì danh Đức Kitô.
Chống
cự lại kẻ thù bằng cách chửi rủa, đánh đập, báo thù... không bao giờ là giải
pháp tốt đẹp của những người mang danh Kitô hữu; nhưng vẫn có những người tín hữu
nhân danh công lý để chửi rủa, công kích, và đòi dùng bạo lực.
Các
bài đọc hôm nay cho chúng ta hiểu tại sao Thiên Chúa dạy chúng ta phải cư xử
khác với người xưa và những người vô đạo. Trong bài đọc I, Sách Các Vua tường
thuật một câu truyện bất công. Vua Ahab muốn có vườn nho của Naboth để bành trướng
đất đai của mình, nên đã đồng lõa với kế hoạch gian ác của bà hoàng hậu Jezebel
vợ mình, để Naboth bị hai kẻ gian ác tố cáo Naboth đã phạm thượng nói xấu Thiên
Chúa và vua. Hậu quả là Naboth bị ném đá chết và vườn nho thuộc vua Ahab và nhà
vua không phải trả đồng nào. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu phân biệt hai cách đối xử
của người xưa và của môn đệ Chúa: Người môn đệ Đức Kitô không được chống cự người
ác, không được trả thù, không được kiện cáo; nhưng luôn phải rộng lượng tha thứ
và cho đi
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I:
"Xin Đức Chúa đừng để tôi nhượng gia sản của tổ tiên tôi cho ngài!"
1.1/
Vua Ahab muốn vườn nho của Naboth vì nhà vua muốn khuếch trương cung điện của
mình: Nhà
Vua nói với ông Naboth rằng: "Hãy nhượng vườn nho của ngươi cho ta, để ta
làm vườn rau, vì nó ở ngay sát cạnh nhà ta. Để bù lại, ta sẽ cho ngươi một vườn
nho tốt hơn, hay là, nếu ngươi muốn, giá bao nhiêu, ta sẽ trả bằng bạc."
Nhưng ông Naboth thưa với vua Ahab: "Xin Đức Chúa đừng để tôi nhượng gia sản
của tổ tiên tôi cho ngài!"
Nhượng
gia sản hay bán đất đai của tổ tiên là xóa tên của tổ tiên trong quốc gia, một
điều ô nhục cho con cháu (Num 27:4). Ông Naboth nhân danh Thiên Chúa nhắc cho
vua Ahab để đừng bắt ông phải làm chuyện đó. Vua Ahab biết Lề Luật ngăn cấm việc
tịch thu gia sản tổ tiên của hàng xóm (Deut 19:14; Num 27:7-11; Jer 32:6-9);
ngay cả nhà vua cũng không được quyền đó, nên thương lượng với Naboth để mua;
nhưng Naboth không bằng lòng. Vua Ahab trở về nhà buồn rầu và bực bội vì lời
ông Naboth.
1.2/
Kế hoạch chiếm vườn nho của hoàng hậu Jezebel: Hoàng hậu Jezebel
con của vua Sidon. Bà thờ thần Baal; vì thế, bà không quan tâm đến Lề Luật như
vua Ahab. Là người gian manh, nên mục đích của bà là chiếm được vườn nho, cho
dù có phải đổ máu người ngay lành. Bà đã phác họa ngay một kế hoạch gian ác
trong đầu nên nói với nhà vua: "Vua cai trị Israel hay thật! Mời vua dậy
mà ăn cho lòng phấn khởi lên! Thiếp sẽ tặng vua vườn nho của Naboth người
Jezreelite.”
Vua
Ahab đoán biết những gì vợ làm nhưng không ngăn cản, vì ông đang muốn có vườn
nho của Naboth. Nhà vua nghĩ ông không trực tiếp ra tay nên không phạm tội với
Thiên Chúa và chịu tai tiếng trước dân chúng. Đây là kế hoạch: bà nhân danh vua
Ahab viết thơ, rồi dùng con dấu của vua mà đóng ấn, và gửi cho các kỳ mục và
thân hào cư ngụ trong thành với ông Naboth. Trong thơ bà viết rằng: "Hãy
công bố một thời kỳ chay tịnh và đặt Naboth ngồi ở hàng đầu dân chúng. Hãy đặt
hai đứa vô lại ngồi đối diện với nó, để chúng tố cáo nó: "Ông đã nguyền rủa
Thiên Chúa và đức vua. Và hãy đem nó ra ngoài ném đá cho chết."
Để
có màu sắc tôn giáo thành thật, Bà truyền công bố thời kỳ chay tịnh để đánh lạc
hướng dân chúng. Thời kỳ chay tịnh thường được làm để tỏ lòng ăn năn vì đã xúc
phạm đến Đức Chúa (x/c Joel 1:14; 1 Sam 7:6). Các nhà lãnh đạo địa phương có thể
biết kế hoạch gian tà của bà; nhưng phải khuất phục trước quyền hành và làm
theo sắc chỉ của vua Ahab, vì họ biết nếu họ chống lại thế lực nhà vua chỉ chuốc
thêm thiệt hại vào thân. Bà dùng hai kẻ gian ác để tố cáo ông Naboth. Hai kẻ vô
lại không khó kiếm trong bất cứ thời đại nào. Đây là những kẻ không biết xấu hổ
khi gian dối. Người ta chỉ cần cho chúng tiền là chúng sẽ làm bất cứ điều gì.
Khi nghe biết ông Naboth đã chết, vua Ahab đứng dậy, xuống chiếm đoạt vườn nho
của ông Naboth.
2/
Phúc Âm:
Ai xin, thì hãy cho; ai muốn vay mượn, thì đừng ngoảnh mặt đi.
2.1/
Đừng chống lại kẻ gian ác: Chúa Giêsu dạy các môn đệ: "Anh em đã nghe Luật dạy rằng: Mắt
đền mắt, răng đền răng. Còn Thầy, Thầy bảo anh em: đừng chống cự người ác, trái
lại, nếu bị ai vả má bên phải, thì hãy giơ cả má bên trái ra nữa.”
Luật
“mắt đền mắt răng đền răng là Luật Talionis, đây là luật xưa nhất trên thế giới,
được tìm thấy trong Bộ Luật Hammurabi, khỏang 2250 BC. Luật này cũng được tìm
thấy trong Cựu Ước ít là 3 lần (Exo 21:23-25; Lev 24:19-20, Deut 19:21). Mấy điều
quan trọng về Luật này cần lưu ý:
(1)
Nó ngăn cấm việc gia tăng báo thù; vì nếu cứ để hai bên báo thù liên tục, cái chết sẽ
xảy ra không những cho cá nhân mà còn cho bộ tộc.
(2)
Nó được thi hành bởi các quan án, chứ không để cá nhân hay gia đình định liệu.
(3)
Nó không được thi hành theo nghĩa đen: hư mắt phải đền mắt, hư răng phải đền răng; nhưng được
tính bằng số tiền mà nạn nhân được bồi thường.
(4)
Nó không phải là tất cả Luật của Cựu Ước, vì vẫn còn những luật yêu thương và tha thứ (x/c
Lev 19:18; Pro 25:2; Lam 3:30).
Điều
Chúa Giêsu dạy các môn đệ họ không được báo thù dưới bất cứ hình thức nào. Trước
tiên, đây là lời dạy rất khôn ngoan, vì chống lại kẻ gian ác sẽ mất mạng sống;
vì thế, tục ngữ Việt Nam khuyên hãy để “của đi thay người.” Thứ đến, việc báo
thù chỉ gia tăng sự hận thù; nhưng hành động tha thứ sẽ dập tắt hận thù và có
tiềm năng để biến kẻ thù thành bạn. Sau cùng, người môn đệ Đức Kitô tin Thiên
Chúa vẫn đang quan phòng thế gian. Ngài không để cho kẻ gian ác mặc sức tung
hoành và người ngay lành phải chịu đựng quá mức.
Chúa
Giêsu cũng ngăn cấm cả việc kiện cáo khi Ngài nói: “Nếu ai muốn kiện anh để lấy
áo trong của anh, thì hãy để cho nó lấy cả áo ngoài.” Giống như lý luận ở trên,
mang nhau ra kiện cáo ở tòa đời là việc làm rất tốn kém tiền cho luật sư, mất
nhiều thời gian và công sức; mà vẫn chưa chắc đã được xét xử công bằng hay
không. Thứ đến, của cải trần gian không phải là mục đích của cuộc đời. Ai cần
hơn, cứ để cho họ dùng. Sau cùng, người tín hữu tin Chúa là cha nhân lành, Ngài
sẽ không để cho con cái trung thành giữ Luật Ngài phải chết đói.
2.2/
Người môn đệ phải sẵn sàng giúp đỡ tha nhân: Ngoài ra, người Kitô hữu còn phải
sẵn sàng và vui lòng giúp đỡ mọi người: “Nếu có người bắt anh đi một dặm, thì
hãy đi với người ấy hai dặm.” Chúa Giêsu có ý muốn nói người môn đệ không dừng ở
chỗ chu toàn bổn phận, mà còn vui lòng làm nhiều hơn những gì bị đòi hỏi. Người
Kitô hữu cũng không tiếc nuối của cải đời này: “Ai xin, thì hãy cho; ai muốn
vay mượn, thì đừng ngoảnh mặt đi.”
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Người Kitô hữu phải sống khác với những người đạo khác để họ nhận ra tính bác
ái và sự hoàn thiện của đạo và tin tưởng vào Chúa của chúng ta.
-
Chúng ta đừng quá tiếc nuối của cải vật chất. Hãy dùng như của cải chóng qua và
đừng từ chối tha nhân khi họ cần đến.
Lm. Anthony ĐINH MINH TIÊN, OP.
HẠT GIỐNG NẨY MẦM
- MÙA QUANH NĂM –
- TUẦN 11 -
"Có những hạt rơi vào đất tốt.
Chúng mọc và lớn lên, sinh hoa kết quả :
hạt thì được ba mươi, hạt thì được sáu mươi,
hạt thì được một trăm" (Mc 4,8)
Mt 5,38-42
A. Hạt giống...
Chúa Giêsu tiếp tục bàn đến luật trả đũa.
- Khuynh hướng tự nhiên là muốn trả đũa, và trả
đũa thì thường nặng hơn mức người ta gây cho mình : "Hòn đất ném đi hòn
chì ném lại".
- Cựu Ước hạn chế sự trả đũa đúng với mức thiệt
hại người ta gây cho mình : "Mắt đền mắt, răng đền răng"
- Phần Chúa Giêsu, Ngài dạy hoàn toàn không trả
đũa.
B.... nẩy mầm.
1. Không trả đũa, đó không phải là thái độ của kẻ
yếu, mà ngược lại đó chính là thái độ của kẻ mạnh. Chỉ người nào rất mạnh mới
chế ngự được khuynh hướng trả đũa vốn nằm sẵn trong lòng mình. Người đó còn
mạnh về tình thương nữa, vì chỉ có một tình thương rất mạnh mới vẫn tiếp tục
yêu thương và không trả đũa kẻ đã xúc phạm mình.
2. Đời nước Tề, có một người nằm mơ thấy có người
đem gươm vào nhà ông mắng chửi rồi giận dữ bỏ đi. Ông ta giật mình tỉnh dậy...
nhưng không tài nào ngủ lại được nữa. Sáng hôm sau ông nói với một người bạn :
Từ thuở nhỏ tới giờ, tôi vốn là người trí dũng. Đến nay 80 tuổi tôi chưa hề bị
ai làm nhục. Thế mà đêm qua có người đến làm nhục tôi. Tôi cảm thấy bứt rứt và
cố tìm cho gặp được người đó, bằng không tôi phải chết mất.
Thế là ngay sáng hôm ấy, ông cùng người bạn
đi tìm kẻ thù đã khiêu khích mình. 5 ngày trôi qua nhưng ông vẫn chưa tìm được
kẻ thù. Tức tối vì bị kẻ thù làm nhục, hậm hực vì không tìm được kẻ thù, ông ta
về nhà mất ăn mất ngủ mà chết.
Cicéron diễn giả Lamã đã nói "Con
người là kẻ thù khủng khiếp nhất của chính mình". Đúng thế, con người tự
tạo cho mình kẻ thù rồi tự tiêu diệt chính mình. (Trích "Món quà
giáng sinh")
3. "Anh em đã nghe Luật dạy rằng : Mắt đền
mắt, răng đền răng. Còn Thầy, Thầy bảo anh em : đừng chống cự với người ác ;
trái lại, nếu bị ai vả má bên phải thì hãy giơ cả má bên trái ra nữa." (Mt
5,38-39)
Trong trận bóng chung kết tuần vừa qua của
trường, tôi tham gia thi đấu cho khoa của mình. Trận đấu diễn ra trong sự vui vẻ
và đoàn kết.
Đến phút 20 của hiệp I, tôi ghi được một
bàn thắng. và giây phút đó, trận đấu trở nên sôi nổi hơn nhưng cũng không thiếu
sự thô bạo.
Tôi sớm trở thành nạn nhân. Một cái đạp từ phía
sau, do cố ý, làm tôi gục xuống. Tuy đau nhưng tôi vẫn gượng cười và tiếp tục
thi đấu. Hiệp I gần hết, sự "không may" một lần nữa lại đến với tôi
bằng cú lên gối-ngực của chính kẻ đã đạp tôi lần trước. Thế là tôi phải ra sân.
Trận đấu kết thúc với tỉ số 1-1. Người ấy đã đến
gặp tôi và xin lỗi.
Chúa ơi, nếu con vì đau mà trả thù ngay trên sân
thì ắt sẽ không có sự nhận lỗi và xin lỗi này. Và hận thù sẽ tiếp nối hận thù
phải không Chúa ? Con cám ơn Chúa đã giúp con thắng được chính mình. Xin cho
con luôn nhớ rằng : "Bạo động chỉ gây thêm bạo động. Chỉ có tình yêu mới
mang lại tình yêu." (Hosanna)
Lm. Carolo HỒ BẶC XÁI – Gp. Cần Thơ
16/06/14 THỨ HAI TUẦN 11 TN
Mt 5,38-42
Mt 5,38-42
Suy niệm: Phương châm của Luật xưa thật là rõ ràng và
“công bằng” (!) vì “mắt đền mắt, răng đền răng” mà. Còn Đức Giê-su lại dạy:
“Đừng chống cự lại ngươi ác!” mà còn hơn thế nữa: “Bị ai vả má bên phải thì hãy
giơ cả má bên trái nữa!” Sống theo Tin Mừng như thế phải chăng là khiếp nhược?
Mời Bạn nhớ
lại một kinh nghiệm khi bạn phải hứng chịu một sự nhục nhã, một điều xúc phạm.
Phải chăng lúc đó, cứ theo tính tự nhiên, bạn thấy phương châm “mắt đền mắt”
trên đây thật là công bằng và chí lý? Nhưng không phải là Chúa Giê-su kêu gọi
chúng ta sống nhân từ theo Tin Mừng đáp lại sự xúc phạm là đi ngược lại tính tự nhiên đâu. Sống nhịn nhục trước bất
công không phải là hèn nhát và khơi sâu thêm hố bất công đâu. Chúa chất vấn để
nói lên tiếng nói của lẽ phải đấu tranh cho công bằng và nhân phẩm: “Nếu tôi nói sai thì hãy chỉ
cho tôi biết sai ở chỗ nào. Còn nếu tôi nói phải thì sao lại đánh tôi?” Nhưng đồng thời Ngài vẫn luôn hiền từ dịu dàng
để trên thập giá còn có thể thốt lên: “Xin
Cha tha cho họ vì họ không biết việc họ làm.”
Sống Lời Chúa: tìm
một dịp - mà dịp này chắc cũng không thiếu gì trong đời thường của bạn - để
sống phương châm : yêu
thương, yêu cả kẻ thù – yêu thương như Chúa Giêsu yêu thương.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin giúp con biết miệt mài đấu tranh cho công bằng và sự
thật mà vẫn luôn dịu hiền yêu thương và quảng đại tha thứ như Chúa đã nêu gương
cho con. Amen.
Ai xin, hãy cho
Nếu các Kitô hữu cứ để cho
Lời này thấm vào lòng từ từ, đời sống của họ sẽ được thay đổi một cách kỳ diệu,
và bộ mặt thế giới sẽ đổi khác.
Suy niệm:
Đoạn Tin Mừng hôm nay dễ bị
đem ra nhạo cười,
vì có vẻ nó dung túng sự ác
và biểu lộ một tinh thần yếu hèn bạc nhược.
Người ta hay nghĩ rằng nếu
cứ sống theo tinh thần của Chúa Kitô
thì hẳn kẻ ác sẽ tha hồ tác
oai tác quái trong thế giới này.
Tuy nhiên, chính vì con
người muốn sống theo khuynh hướng tự nhiên,
nên thế giới hôm nay mới
không ngớt chiến tranh và đau khổ.
Đánh phủ đầu là đánh trước
khi người kia kịp đánh mình.
Trên thế giới mỗi ngày có
biết bao vụ sát nhân chỉ vì một chút hờn oán.
“Mắt đền mắt, răng đền răng”
câu này thường được dùng để
cho thấy sự tàn nhẫn của Cựu Ước.
Thật ra, Cựu Ước chẳng bắt
người ta phải móc mắt, nhổ răng kẻ thù.
Câu này chỉ nhằm giới hạn
việc báo thù trong mức độ cân xứng.
Trong xã hội mang tính bộ
tộc của Ítraen thuở ban đầu,
“mắt đền mắt” đã là một tiến
bộ đáng kể.
Đức Giêsu đi xa hơn khi đòi
hỏi đừng chống cự lại người ác,
nghĩa là đừng lấy ác báo ác,
đừng sống theo luật báo phục (lex talionis).
“Nếu bị ai vả má bên phải,
hãy đưa cả má kia ra nữa” (c. 39).
Bị vả má bên phải nghĩa là
bị tát bằng mu bàn tay phải.
Không phải là đau hơn, nhưng
là nhục nhã hơn nhiều.
Đức Giêsu đã từng có kinh
nghiệm này trong cuộc Khổ Nạn (Mt 26, 67).
“Đưa má kia” đơn giản chỉ có
nghĩa là tránh trả thù, chịu mình ở thế yếu,
vì báo oán là chuyện của
Thiên Chúa (Rm 12, 19-20).
“Đừng để cho sự ác thắng
được mình, nhưng hãy lấy thiện mà thắng ác” (Rm 12,21).
“Nếu ai muốn kiện anh để lấy
áo trong, hãy để cho hắn lấy cả áo ngoài nữa” (c. 40).
Ở Đông phương, áo ngoài là
quan trọng để chống cái lạnh ban đêm,
nên nếu bị cầm cố, thì cũng
phải trả lại cho người ta có cái mà đắp (Đnl 24, 13).
Đưa cả áo trong lẫn áo ngoài
cho kẻ kiện cáo mình
là chấp nhận bị trần trụi và
xấu hổ, nếu ai đó chỉ có một bộ thôi.
Trong xã hội Paléttin bị đô
hộ bởi đế quốc Rôma,
chuyện bị ép vác đồ dùm cho
lính tráng vẫn hay xảy ra (x. Mt 27, 32).
“Người bắt anh đi một dặm,
hãy đi với người ấy hai dặm” (c. 41).
Môn đệ Đức Giêsu, trước
những ép buộc không mấy chính đáng,
chẳng những được mời ưng
thuận, mà còn làm hơn cả điều bị ép buộc.
Câu cuối của bài Tin mừng
cho thấy thái độ bác ái của Kitô hữu
trước những yêu cầu của có
thật của tha nhân (c. 42).
Mở lòng ra trước người xin,
người muốn vay mượn,
dù kẻ ấy là kẻ thù hay người
không có khả năng hoàn trả.
Lời của Đức Giêsu hôm nay
làm chúng ta choáng váng.
Lời này không đòi dẹp bỏ hệ
thống pháp luật, cảnh sát hay nhà tù.
Nhưng nếu các Kitô hữu cứ để
cho Lời này thấm vào lòng từ từ,
đời sống của họ sẽ được thay
đổi một cách kỳ diệu,
và bộ mặt thế giới sẽ đổi
khác.
Hiền hậu, bao dung, quảng
đại, đó là điều thế giới hôm nay thiếu trầm trọng.
Gandhi, người say mê những
câu Lời Chúa hôm nay, đã than phiền:
“Tôi thích Đức Kitô của các
anh, nhưng tôi không thích các Kitô hữu.
Vì các Kitô hữu thì chẳng
giống Đức Kitô mấy.”
Chỉ mong chúng ta có trái
tim hiền hậu giống Đức Kitô hơn.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa,
xin cho con quả tim của
Chúa.
Xin cho con đừng khép lại
trên chính mình,
nhưng xin cho quả tim con
quảng đại như Chúa
vươn lên cao, vượt mọi tình
cảm tầm thường
để mặc lấy tâm tình bao dung
tha thứ.
Xin cho con vượt qua mọi hờn
oán nhỏ nhen,
mọi trả thù ti tiện.
Xin cho con cứ luôn bình an,
trong sáng,
không một biến cố nào làm
xáo trộn,
không một đam mê nào khuấy
động hồn con.
Xin cho con đừng quá vui khi
thành công,
cũng đừng quá bối rối khi
gặp lời chỉ trích.
Xin cho quả tim con đủ lớn
để yêu người con không ưa.
Xin cho vòng tay con luôn
rộng mở
để có thể ôm cả những người
thù ghét con.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Suy niệm
Mở đầu đoạn Tin Mừng, Đức Giêsu trích dẫn luật ‘báo thù’ thời Cựu
Ước: “Mắt đền mắt, răng đền răng”. Nghĩa là, nếu ai làm cho người khác
bị tổn hại điều gì, thì người bị tổn hại có quyền gây lại cho người ấy sự thiệt
hại, nhưng chỉ ở mức tương đương. Luật này nhằm tránh sự báo thù quá đáng.
Nhưng Đức Giêsu muốn các môn đệ sống tinh thần mới: không có sự oán giận,
không có sự báo thù. Ngài đưa ra ba ví dụ: ai vả má bên phải thì đưa luôn má
bên trái; ai muốn đoạt áo trong, thì hãy đưa luôn cả áo ngoài; ai bị bắt đi một
dặm thì hãy đi cả hai dặm. Ba ví dụ này nhằm diễn tả lời kêu gọi của Đức Giêsu:
tránh trả thù, chấp nhận mình ở thế yếu.
Và câu cuối của đoạn Tin Mừng là lời kêu gọi trái tim thương xót của Kitô
hữu: “Ai xin, thì con hãy cho; ai muốn vay mượn, thì con đừng ngoảnh mặt đi”.
Hôm nay, sự hiền từ và lòng bao dung càng ngày càng vắng bóng trong tương
quan giữa người với người.
Hôm nay, vẫn còn nhiều tranh chấp, thù hận chưa hóa giải giữa những người
Công giáo với anh chị em lương dân, và cả giữa những người Công giáo với nhau.
Mong sao, tôi luôn ý thức rằng: sự hiền hậu và lòng bao dung, sẽ là dấu
hiệu để người đời nhận ra tôi là một Kitô hữu.
Mong sao, tôi được thêm nhắc nhớ bởi chính lời khuyên của Thánh Phaolô:
“Đừng để sự ác thắng được mình, nhưng hãy lấy thiện mà thắng ác”.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét