18/06/2014
Bài
Ðọc I: (Năm II) 2 V 2, 1. 6-14
"Có
một xe bằng lửa, và Êlia lên trời".
Trích
sách Các Vua quyển thứ hai.
Khi
Thiên Chúa muốn đem Êlia lên trời trong cơn gió lốc, Êlia và Êlisê đang rời bỏ
đất Galgala. Khi cả hai đến thành Giêricô, Êlia nói với Êlisê rằng: "Con cứ
ngồi đây, Chúa sai thầy đến sông Giođan". Êlisê đáp: "Nhân danh Chúa
hằng sống và lấy mạng sống của Thầy, con xin thề rằng: Con sẽ không rời thầy".
Thế rồi cả hai cùng đi xuống Bêthel. Có năm mươi người đồ đệ của tiên tri cũng
đi theo hai vị, và đứng xa xa, còn hai vị thì đứng trên bờ sông Giođan. Êlia lấy
áo choàng cuốn lại, đập xuống nước. Nước liền rẽ làm hai, và hai vị cứ lối ráo
mà qua sông.
Khi
đã qua rồi, Êlia nói với Êlisê rằng: "Con muốn gì thì cứ xin, để thầy làm
cho, trước khi thầy được cất đi khỏi con". Êlisê đáp: "Con muốn được
gấp đôi thần trí của thầy". Êlia nói: "Con xin điều khó quá, nhưng nếu
con thấy được thầy trong lúc thầy được cất đi khỏi con, thì con sẽ được như ý;
nhưng nếu con không xem thấy, thì không được". Hai ông tiếp tục đi và nói
chuyện, thì này đây có một xe bằng lửa và ngựa cũng bằng lửa phân rẽ hai người;
và trong cơn gió lốc, Êlia lên trời. Êlisê thấy vậy kêu lên: "Cha ơi, cha
ơi, cha là xe và là người đánh xe Israel". Và Êlisê không thấy thầy mình nữa,
người liền lấy áo mình và xé ra làm đôi, và lượm chiếc áo choàng Êlia đã thả xuống,
rồi lui về, và đứng lại ở bờ sông Giođan, lấy áo choàng Êlia đã thả xuống, đập
xuống nước mà nước lại không rẽ ra. Người kêu lên: "Thiên Chúa của Êlia
bây giờ ở đâu?" Người lại đập xuống nước, và nước rẽ làm đôi, và Êlisê đi
qua.
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 30, 20. 21. 24
Ðáp: Lòng chư vị
hãy can trường mạnh bạo, hết thảy chư vị là người cậy trông ở Chúa (c. 25).
Xướng:
1) Lạy Chúa, vĩ đại thay lòng nhân hậu Chúa, lòng nhân hậu Ngài dành để cho những
kẻ kính sợ Ngài, lòng nhân hậu Ngài ban cho những ai tìm nương tựa Ngài, ngay trước
mặt con cái người ta. - Ðáp.
2)
Chúa che chở họ dưới bóng long nhan Ngài, cho khỏi người ta âm mưu làm hại.
Chúa giấu họ trong lều trại của Ngài, cho khỏi miệng lưỡi người đời tranh luận.
- Ðáp.
3)
Chư vị thánh nhân của Chúa, hãy mến yêu Ngài, Ngài gìn giữ những kẻ trung
thành. Nhưng Ngài trả miếng thực là đầy đủ cho những ai xử sự kiêu căng. - Ðáp.
Alleluia:
Tv 94, 8ab
Alleluia,
alleluia! - Ước chi hôm nay các bạn nghe tiếng Chúa, và đừng cứng lòng. -
Alleluia.
Phúc
Âm: Mt 6, 1-6. 16-18
"Cha
ngươi Ðấng thấu suốt mọi bí ẩn, sẽ trả công cho ngươi".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi
ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Các con hãy cẩn thận, đừng phô
trương công đức trước mặt người ta để thiên hạ trông thấy, bằng không, các con
mất công phúc nơi Cha các con là Ðấng ở trên trời. Vậy khi các con bố thí, thì
đừng thổi loa báo trước, như bọn giả hình làm ở nơi hội đường và phố xá, để cho
người ta ca tụng họ. Quả thật, Ta bảo các con, họ đã được thưởng công rồi. Còn
con có bố thí, thì làm sao đừng để tay trái biết việc tay phải làm, để việc con
bố thí được giữ kín, và Cha con, Ðấng thấu suốt mọi bí ẩn, sẽ trả công cho con.
"Rồi
khi các con cầu nguyện, thì cũng chớ làm như những kẻ giả hình: họ ưa đứng cầu
nguyện giữa hội đường và các ngả đàng, để thiên hạ trông thấy. Quả thật, Ta bảo
các con: họ đã được thưởng công rồi. Còn con khi cầu nguyện, thì hãy vào phòng
đóng cửa lại mà cầu xin với Cha con, Ðấng ngự nơi bí ẩn, và Cha con, Ðấng thấu
suốt mọi bí ẩn, sẽ trả công cho con.
"Khi
các con ăn chay, thì đừng làm như bọn giả hình thiểu não: họ làm cho mặt mũi ủ
dột, để có vẻ ăn chay trước mặt người ta. Quả thật, Ta bảo các con, họ đã được
thưởng công rồi. Còn con khi ăn chay, hãy xức dầu thơm trên đầu và rửa mặt, để
thiên hạ không biết con ăn chay, nhưng chỉ tỏ ra cho Cha con Ðấng ngự nơi bí ẩn,
và Cha con thấu suốt mọi bí ẩn, sẽ trả công cho con".
Ðó
là lời Chúa.
Suy
Niệm:
Các
việc đạo đức
Tại
nhiều nơi, cứ vào mùa tranh cử, người ta lại dễ dàng nhìn thấy những bảng hiệu
ghi ơn dân biểu này, nghị sĩ nọ, hoặc loan báo những công trình xây dựng của
các nhân vật chính trị. Dĩ nhiên, ai cũng hiểu đó là những vận động gián tiếp,
những hứa hẹn với dân chúng để hy vọng được bầu vào những chức vụ công quyền.
Tâm thức và lối hành xử thường tình của con người là như thế đó: làm việc tốt để
kể công, để được trọng vọng, khen thưởng. Người Kitô hữu cũng dễ bị cám dỗ để
có tinh thần khoe khoang kể công như trên vào đời sống đạo đức.
Tin
Mừng hôm nay ghi lại những lời dạy của Chúa Giêsu về tinh thần tu đức cần phải
có, với nguyên tắc sống đạo: đừng làm việc lành có ý phô trương cho người ta thấy.
Theo luật Môsê, bố thí, cầu nguyện, ăn chay là những việc lành cao quý, và người
ta thường tổ chức các việc đạo đức đó cách công khai để thúc đẩy nhiều người
tham gia. Chúa Giêsu không phản đối các việc đó, nhưng Ngài chỉ muốn người ta
thực hiện chúng với ý hướng mới, đó là làm vì lòng yêu mến và tìm đẹp lòng Chúa
hơn là để được người đời khen ngợi. Chẳng vậy, các việc đạo đức ấy có thể chỉ
có hình thức, đấy là chưa nói đến trường hợp có nhiều người làm bộ cầu nguyện
lâu giờ, ăn chay nhiều ngày, bố thí rộng rãi để dễ lừa gạt người khác.
Chúa
Giêsu cảnh giác chúng ta đề phòng thứ đạo đức vụ hình thức. Nhưng việc đạo đức
tự nó rất ích lợi cho bản thân, cho tha nhân và đáng được Thiên Chúa ban thưởng,
với điều kiện chúng được thực hiện với ý ngay lành. Chúng ta cần thực hành các
việc lành với ý hướng này, vì đó là lẽ sống, là niềm vui và là động lực cho cuộc
đời hy sinh phục vụ của chúng ta.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Tư Tuần 11 TN2,
Năm Chẵn
Bài đọc: 2 Kgs 2:1, 6-14;
Mt 6:1-6, 16-18.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Muốn sự khen tặng của
người đời hay phần thưởng của Thiên Chúa?
Nhiều
tín hữu thích được người ta khen tặng các việc mình làm như ủng hộ một số tiền
lớn vào nhà thờ hay trở thành người bảo trợ cho chương trình từ thiện. Thiên
Chúa muốn con người làm việc lành cách thành tâm, kín đáo, bằng cách làm phúc đừng
cho tay trai biết việc tay phải làm. Người tín hữu chỉ được chọn một trong hai:
hoặc được người khác khen hoặc được Thiên Chúa trả công; chứ không thể chọn cả
hai.
Các
bài đọc hôm nay nêu bật việc phải có ý hướng tốt lành trong khi xử dụng quà tặng
Thiên Chúa ban. Trong bài đọc I, Elishah xin cho được gấp đôi thần khí của thầy
mình là Elijah.
Nếu
Elishah dùng quà tặng đó cho sứ vụ ngôn sứ, đó là điều tốt và Thiên Chúa sẽ
ban; nhưng nếu Elishah dùng quà tặng đó để được người khác khen tặng hay để hại
người khác, chắc chắn ông sẽ không được Thiên Chúa ban. Trong Phúc Âm, Chúa
Giêsu căn dặn các môn đệ khi cho đi, cầu nguyện và ăn chay, các ông phải làm với
ý hướng tốt lành thì mới mong được hưởng phần thưởng Thiên Chúa ban; nếu không,
các ông chỉ được hưởng những lời khen tặng của người thế gian.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I:
Ngôn sứ được ban những quà tặng để chu toàn nhiệm vụ.
1.1/
Elishah xin cho được gấp hai phần thần khí của Elijah.
Đến
giờ Đức Chúa gọi Elijah về và trao sứ vụ ngôn sứ lại cho môn đệ là Elishah. Elijah
là một ngôn sứ được Đức Chúa cho quyền làm rất nhiều phép lạ: truyền đóng cửa
trời không cho mưa, hóa bột và dầu olive ra nhiều cho bà góa thành Zarephath,
truyền lửa từ trời xuống thiêu rụi của lễ, cho mưa rơi... Mục đích của uy quyền
Chúa ban là để giúp cho con người nhận ra lỗi lầm của họ và ăn năn trở lại với
Đức Chúa, chứ không phải để dọa nạt hay để giương oai với người khác.
Môn
đệ Elishah có linh tính thầy mình sắp được Đức Chúa gọi về, nên ông bám sát thầy
mình và nài xin cho được thần khí gấp hai lần của Elijah. Ông Elijah đáp:
"Anh xin một điều khó đấy! Nếu anh thấy thầy khi thầy được đem đi, rời xa
anh, thì sẽ được như thế; bằng không, thì không được." Các ông còn đang vừa
đi vừa nói, thì này một cỗ xe đỏ như lửa và những con ngựa đỏ như lửa tách hai
người ra. Và ông Elijah lên trời trong cơn gió lốc.” Ông túm lấy áo mình và xé
ra làm hai mảnh để tỏ sự buồn rầu khi phải xa thầy.
1.2/
Elishah cũng được Đức Chúa ban cho uy quyền làm phép lạ.
Elishah
thấy thầy mình được cuốn đi trong cơn gió lốc với một một cỗ xe đỏ như lửa và
những con ngựa đỏ như lửa. Đó là lý do mà truyền thống Do-thái vẫn tin ngôn sứ
Elijah không chết. Họ vẫn để hai chiếc ghế một cho ngôn sứ Elijah và một cho
ông Moses mỗi năm vào ngày Lễ Xá Tội (Day of Atonement). Họ tin hai ông sẽ trở
lại trước ngày Đấng Messiah tới.
Ngôn
sứ Elijah cố ý để lại chiếc áo choàng cho Elishah. Ông lượm lấy áo choàng của
ông Elijah rơi xuống. Ông trở về và đứng bên bờ sông Jordan. Ông lấy áo choàng
của ông Elijah đã rơi xuống mà đập xuống nước và nói: "Đức Chúa, Thiên
Chúa của ông Elijah ở đâu?" Ông đập xuống nước, nước rẽ ra hai bên, và ông
Elishah đi qua. Ông Elishah biết mình đã có thần khí của thầy, ông có uy quyền
làm phép lạ như thầy mình.
2/
Phúc Âm:
Làm việc lành với các ý hướng ngay lành
Có
những việc tự bản chất rất tốt như việc rao giảng Tin Mừng, giúp đỡ người
nghèo, cầu nguyện và ăn chay; nhưng các kinh sư và biệt phái cũng biến chúng
thành xấu vì sự giả hình của họ. Chúa Giêsu đề phòng các môn đệ cách tổng quát
mọi việc lành trước khi đi vào ba lãnh vực chính của đời sống Kitô hữu là giúp
đỡ người nghèo, cầu nguyện và ăn chay. Khi chúng ta làm việc lành, đối tượng
chúng ta nhắm tới là Thiên Chúa, chứ không phải là bất cứ ai khác; nên đừng làm
để được tiếng khen của người đời, nhưng là để được Thiên Chúa thấu suốt và ban
thưởng cho chúng ta.
2.1/
Giúp đỡ người nghèo: là
dùng những gì mình có để san sẻ cho những người thiếu thốn. Cha của Tobia
khuyên ông như sau: “Con hãy dùng của cải bố thí cho tất cả những ai thực thi
công chính, và khi bố thí, mắt con đừng có so đo. Đối với ai nghèo khổ, con đừng
ngoảnh mặt làm ngơ, để rồi đối với con, Thiên Chúa cũng sẽ không ngoảnh mặt làm
ngơ. Tuỳ con có bao nhiêu, hãy cho bấy nhiêu; có nhiều thì cho nhiều, có ít thì
đừng ngại cho ít” (Tob 4:7-8).
Nhưng
có những người cho vì miễn cưỡng, để phô trương sự giàu có, hay để được tiếng
khen. Chúa Giêsu đề phòng cho các môn đệ: “Khi bố thí, đừng có khua chiêng đánh
trống, như bọn đạo đức giả thường biểu diễn trong hội đường và ngoài phố xá, cốt
để người ta khen. Thầy bảo thật anh em, chúng đã được phần thưởng rồi. Còn anh,
khi bố thí, đừng cho tay trái biết việc tay phải làm, để việc anh bố thí được
kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh.”
Chúng ta không thể hiểu theo nghĩa đen câu “không cho tay trái biết việc tay phải
làm” vì đó là điều không thể xảy ra, nhưng Chúa chỉ có ý nói đừng phô trương
cho người khác thấy việc mình làm.
2.2/
Cầu nguyện: là
để nâng tâm hồn lên tới Chúa để nói chuyện, bàn thảo, hay xin ơn. Hành động cầu
nguyện ám chỉ những gì xảy ra giữa hai người: Thiên Chúa và người cầu nguyện,
không có sự hiện diện của người thứ ba. Khi một người có mục đích cầu nguyện để
được người khác thấy và khen, làm sao họ có thể tập trung vào Thiên Chúa; vì thế,
Chúa Giêsu khuyên các môn đệ: “Còn anh, khi cầu nguyện, hãy vào phòng, đóng cửa
lại, và cầu nguyện cùng Cha của anh, Đấng hiện diện nơi kín đáo. Và Cha của
anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh.”
Khi
nói những điều này, Chúa không ngăn cấm việc cầu nguyện chung; vì Ngài đã từng
vào các hội đường để cầu nguyện chung. Điều Chúa Giêsu muốn nói hôm nay chỉ
liên quan đến việc cầu nguyện riêng: đừng đứng ở nơi công cộng cầu nguyện với mục
đích cho người khác thấy.
2.3/
Ăn chay: là
cố ý sống không có lương thực trong một thời gian cho mục đích tôn giáo như để
ăn năn đền tội và xin Thiên Chúa tha thứ (Jon 3:5; Joe 1:14, 2:15), để xin
Thánh Thần soi sáng cho biết việc phải làm (Acts 13:2); để cầu xin Thiên Chúa
điều gì (2 Sam 12:16). Để việc ăn chay có hiệu quả, nhiều khi nó phải đi kèm
theo với việc cầu nguyện và làm việc bác ái (Isa 58:7); nếu không, Thiên Chúa sẽ
không nhận lời (Isa 58:6).
Ăn
chay để người khác thấy bằng cách rầu rĩ, ủ dột chỉ là cách thức của bọn đạo đức
giả: chúng làm cho ra vẻ thiểu não, để thiên hạ thấy là chúng ăn chay. Chúa dạy
các môn đệ: “Còn anh, khi ăn chay, nên rửa mặt cho sạch, chải đầu cho thơm, để
không ai thấy là anh ăn chay ngoại trừ Cha của anh, Đấng hiện diện nơi kín đáo.
Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh.”
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Ý hướng của chúng ta khi làm các việc đạo đức là tiêu chuẩn để được Chúa thưởng
công. Nếu chúng ta làm vì để được tiếng khen của người đời, Chúa không cần phải
thưởng công nữa.
-
Đừng bao giờ cầu xin những ơn lành Thiên Chúa ban cho để xử dụng với mục đích
trần tục.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
HẠT GIỐNG NẨY MẦM
- MÙA QUANH NĂM –
- TUẦN 11 -
"Có những hạt rơi vào đất tốt.
Chúng mọc và lớn lên, sinh hoa kết quả :
hạt thì được ba mươi, hạt thì được sáu mươi,
hạt thì được một trăm" (Mc 4,8)
Mt 6,1-6.16-18
A. Hạt giống...
Trong số các việc đạo đức, người do thái rất coi
trọng 3 việc bố thí, cầu nguyện và ăn chay.
Nhiều người làm những việc đó chỉ nhằm để được
tiếng là mình đạo đức, cho nên họ làm sao cho người ta thấy mà khen họ. Chúa
Giêsu gọi đó là giả hình.
Ngài dạy các môn đệ khi làm các việc đạo đức, chỉ
nên nhắm làm cho Cha trên trời vui lòng thôi, cho nên hãy làm cách kín đáo.
B.... nẩy mầm.
1. Hãy tự đặt cho mình một số câu hỏi để trắc
nghiệm ý ngay lành của mình khi làm những việc đạo đức :
- Trong Thánh lễ, khi tôi lên rước lễ, hay khi
tôi lên đọc sách thánh, tôi nghĩ đến ai (hay đến điều gì) nhiều nhất : Chúa ?
những cặp mắt nhìn tôi ? bề trên sẽ đáng giá tôi ?
- Trong thời gian nghỉ, không ai để ý đến một số
việc đạo đức của tôi nữa, như nguyện gẫm, lần chuỗi v.v. Khi đó tôi có làm
những việc đó nữa không ? Làm như thế nào ?
- Thí dụ tôi có tham dự các giờ cầu nguyện đầy
đủ, nhưng có người vì không thấy nên nói rằng tôi bỏ bê những việc đó, tôi nghĩ
sao ? tôi phản ứng thế nào ?
- Ngoài những việc đạo đức quy định và thời gian
quy định cho những việc đó, tôi có làm thêm việc nào nữa không hay kéo dài thêm
thời giờ không ?
2. Có một linh sư ấn độ nổi tiếng là bạc thánh
thiện. Ông đã mở được một trung tâm cầu nguyện và quy tụ được khá nhiều đệ tử.
Ngày nọ có một người tìm thầy học đạo. Để thử đức vâng lời của anh, ông bảo anh
phải bơi qua một dòng sông đầy cá sấu. Không chút ngần ngại, người thanh niên
nhảy xuống và bơi qua sông mà không bị nguy hiểm gì cả. Anh vui mừng hô to :
"Tung hô quyền năng kỳ diệu của Thầy tôi". Sự kiện này làm cho vị
linh sư tin rằng mình là một người thánh thiện. Do đó ông muốn chứng minh cho
các đệ từ thấy quyền năng của mình. Ông tập họp tất cả các đệ tử trên bờ sông.
Rồi ông hô lớn "Tung hô quyền năng của ta" và nhảy xuống sông. Thế
nhưng vừa khi ông rơi xuống, đàn cá sấu đã ào tới cắn xé ông ra từng mảnh.
Dụ ngôn trên có thể là một định nghĩa về sự thánh
thiện. Thánh thiện là sự quên mình, quên mình đến độ không còn ý thức về sự
thánh thiện của mình và sử dụng chính sự thánh thiện của mình nữa. Thiên Chúa
ban sự thánh thiện cho một người nào đó là để những người khác được hưởng nhờ.
Bao lâu sự thánh thiện của người đó còn được người khác hưởng dùng thì bấy lâu
người đó còn thánh thiện. Trái lại, kể từ giây phút người đó muốn giữ riêng sự
thánh thiện cho mình thì người đó đánh mất sự thánh thiện và đánh mất cả chính
mình. (Chờ đợi Chúa)
3. "Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín
đáo, sẽ trả công cho anh" (Mt 6,6b)
Sáng nay mình đi học trễ, tuy thế vẫn cố gắng đạp
xe thật nhanh cho kịp giờ học.
Ầm... ! Một bà cụ gánh trái cây bi xe thồ tông
phải ; trái cây lăn đầy ra đường.
Tôi tự nhủ :"Đường vắng quá, có giúp cũng
chẳng ai thấy, cứ lo việc của mình đã." Thế là tôi vụt qua, mặc cho
bà cụ lẻ loi một mình. Đi được một quãng, tôi chợt cảm thấy thật có lỗi với bà
cụ ấy. Những bài học về nhân bản như xé vụn ra trước mặt mình. Cả ngày hôm đó,
hình ảnh bà cụ cứ làm tôi day dứt mãi.
Vậy đó, nhiêu lúc mình cứ tưởng phải làm những
việc lớn lao mới được tiếng tăm, được người ta kính nể, thán phục. Nhưng tôi đã
lầm, nhắt một mảnh kính vỡ giữa đường, dắt một em bé qua đường... nếu được làm
với tất cả lòng mến và khiêm nhường thì quả thật mình đã làm được một việc lớn.
Ngược lại, nếu có "dời non lấp bể" để rồi công việc mình làm lại phục
vụ cho cái "tôi" huênh hoang tự đắc thì kết quả chỉ là con số không.
Lạy Chúa, xin đừng để con sa vào cạm bẫy của lợi
danh, nhưng dạy con biết phục vụ trong khiêm hạ và yêu thương. (Hosanna)
Lm. Carolo HỒ BẠC XÁI – Gp. Cần Thơ
Suy niệm: Chúa Giê-su đặt mọi hành vi đạo đức vào một
bối cảnh mới. Chúng không còn được coi như những phương thế giúp tô điểm cho sự
hoàn thiện bản thân nữa. Dưới cái nhìn của Chúa Giê-su, mọi việc, đặc biệt
những việc đạo đức, là những cách diễn tả lòng sùng mộ của người con hiếu thảo
chỉ dành riêng cho Đấng là Thiên Chúa và là Cha của mình. Dĩ nhiên khi làm điều
tốt, khi sống đạo đức, cứ sự thường, tôi sẽ được người đời đánh giá cao, được
khen tặng. Nhưng vấn đề trọng tâm của người con cái Chúa từ nay không phải là ở
chỗ người đời có nhận biết việc họ làm hay không. Điều mong mỏi duy nhất của họ
là sau khi hoàn thành mọi việc, họ được nghe Chúa nói: “Đây là con yêu dấu của Cha.
Cha hài lòng về con.”
Mời Bạn: Bạn
có thuộc vào số những người con cái Chúa đó không nhỉ? Hỏi tức là đã trả lời.
Câu trả lời của bạn không chỉ đơn thuần là “có”, nó phải bao hàm việc chuyển
đổi tất cả động lực làm việc của bạn: làm mọi việc vì yêu Chúa và chỉ vì yêu Chúa
mà thôi.
Chia sẻ: Tìm
hiểu về cách phân định các động lực làm việc của mình.
Sống Lời Chúa: Trước
hoặc sau mỗi việc làm, tập phân định động lực làm việc của mình: Tôi đang một
làm việc với động lực nào, “để phô trương công đức trước mặt người đời”, hay
“để Chúa Cha, Đấng thấu suốt những gì kín đáo” trả công cho tôi?
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin dạy con biết phụng sự Chúa hết lòng mà không chờ đợi
một phần thưởng nào khác, ngoài việc nhận biết con đã làm theo thánh ý Chúa mà
thôi. Amen.
Đấng thấu suốt những gì kín đáo
Đời Kitô hữu là cuộc đời
kín đáo thầm lặng, như bị che khuất. Nhưng cũng là cuộc đời không che giấu được
trước mắt mọi người.
Suy niệm:
“Đã mang tiếng ở trong trời
đất,
phải có danh gì với núi
sông.”
Danh tiếng để lại cho đời là
điều khiến nhiều người bận tâm.
Có người hiến mình để làm
những công trình lớn lao để lại cho hậu thế.
Nhưng cũng có người rơi vào
thói háo danh,
làm mọi sự chỉ để tìm cho
mình chút tiếng khen mau qua.
Trong Bài Giảng trên núi mà
ta nghe hôm nay,
Đức Giêsu tố giác thói háo
danh của những người đạo đức giả,
khi họ làm ba việc đạo đức
căn bản là bố thí, cầu nguyện, ăn chay.
Ngài cũng cho thấy cách sống
đạo của người môn đệ.
Làm các việc đạo đức để tìm
tiếng khen, là một cám dỗ có thật.
Có người thổi kèn trong hội
đường hay ngoài phố khi bố thí.
Có người thích đứng cầu
nguyện tại giữa ngã ba đường.
Có người có mang bộ mặt
thiểu não khi ăn chay.
Tất cả chỉ nhằm thu hút sự
chú ý của nhiều người khác,
chỉ nhằm “cho người ta
thấy”, “để người ta khen” (cc. 1. 2. 5. 16).
Họ làm những việc tốt lành,
nhưng lại tìm mình, co quắp trên chính mình,
trong khi lẽ ra những việc
này phải mở họ ra trước Thiên Chúa.
Đối với Đức Giêsu, được
người ta khen là nhận được phần thưởng rồi,
nên cũng chẳng được Cha trên
trời ban thưởng nữa (c. 1).
Họ được phần thưởng mau qua
của người đời,
nhưng mất phần thưởng trọng
hậu trong ngày sau hết.
Đức Giêsu mời các môn đệ đi
vào cái kín đáo, thầm lặng,
nơi đó không có con mắt của
người đời, không có tiếng khen chê.
Nơi đó kín đến mức tay trái
không biết việc tay phải làm.
Nơi đó là căn phòng đóng
cửa, để chỉ có Cha và anh gặp gỡ.
Cha là Đấng hiện diện ở nơi
kín đáo (cc. 6. 18).
Cha cũng là Đấng thấy những
gì được làm ở nơi kín đáo (cc. 4. 6. 18).
Cha thấy anh đã bố thí, cầu
nguyện, ăn chay cách thầm lặng.
Chính Cha sẽ ban thưởng cho
anh.
“Hữu xạ tự nhiên hương” có
thể là một hình ảnh đẹp về người Kitô hữu.
Đời Kitô hữu là cuộc đời kín
đáo thầm lặng, như bị che khuất.
Nhưng cũng là cuộc đời không
che giấu được trước mắt mọi người.
Chính khi cái tốt được làm
một cách vô cầu, thì nó lại tỏa ngát hương.
Không hẳn là chúng ta luôn
luôn phải cầu nguyện trong phòng đóng cửa.
Cũng như không hẳn chúng ta
phải tô son đánh phấn khi ăn chay.
Nhưng điều quan trọng là
chúng ta làm mọi sự cho vinh danh Chúa.
Cầu nguyện:
Ngày lại ngày, lạy Thiên
Chúa,
tôi sẽ đứng trước Người
chiêm ngưỡng dung nhan,
hai tay cung kính, lạy Thiên
Chúa muôn loài,
tôi sẽ đứng trước Người
chiêm ngưỡng dung nhan.
Dưới
bầu trời bao la,
trong
cô đơn và thầm lặng,
với tấm lòng thanh tịnh,
tôi sẽ đứng trước Người
chiêm ngưỡng dung nhan.
Trong thế giới ồn ào vì nhọc
nhằn,
huyên náo vì đấu tranh,
giữa đám đông hối hả lăng
xăng,
tôi sẽ đứng trước Người
chiêm ngưỡng dung nhan.
Và khi đã hoàn tất việc đời,
lạy Thiên Chúa muôn loài,
một mình, lặng lẽ,
tôi sẽ đứng trước Người
chiêm ngưỡng dung nhan.
(R. Tagore,
Đỗ Khánh Hoan dịch)
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Suy niệm
Bố thí, cầu nguyện và ăn chay, đó là ba việc được xem là quan trọng trong
đời sống tôn giáo của người Do Thái. Đức Giêsu chẳng tranh luận về những vấn đề
đó. Tuy nhiên, điều mà Đức Giêsu muốn cảnh giác là thói háo danh, bởi vì họ
thực hành những việc đó chỉ nhằm cho “thiên hạ thấy” hay để “người ta
khen”. Như vậy, họ thực hành những việc đạo đức chỉ để tìm vinh danh mình
mà không thật sự tìm vinh danh Chúa.
Đức Giêsu đã hướng các môn đệ đi vào sự kín đáo thầm lặng, đến nỗi “tay
trái không biết việc tay phải làm”. Ngài muốn các môn đệ vượt qua nỗi sợ bị
đánh giá, bận tâm về tiếng khen chê. Và Ngài khẳng định rằng, chính ở những nơi
kín đáo và thầm lặng như thế, họ sẽ gặp được Thiên Chúa là Đấng “luôn thấy
những gì kín đáo”, và Ngài sẽ ban thưởng.
Hôm nay, con người dễ bị cám dỗ chạy theo khuynh hướng hình thức, phô
trương, mà bỏ qua hay coi thường điều cốt lõi là tâm tình, là ý hướng bên trong
cần có.
Mong sao, tất cả những thực hành đạo đức của tôi chỉ vì lòng yêu mến và
muốn làm vinh danh Chúa
Mong sao, tôi đừng quá bận tâm ở tiếng khen chê của người đời, nhưng chỉ
thật sự ước ao phần thưởng bền vững trong ngày sau hết.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
18
THÁNG SÁU
Sự
Chọn Lựa Của Ta Và Kế Hoạch Không Dang Dở Của Thiên Chúa
Hãy
nhớ rằng chúng ta không lẻ loi một mình khi cố gắng nhận hiểu hoạt động cứu độ
của Thiên Chúa trong thế giới. Các triết gia lớn, các bậc thầy của các tôn giáo
lớn, và ngay cả những người bình dân thất học cũng vẫn trăn trở với dấu hỏi khó
khăn này. Thậm chí một số người còn cố giải thích hành động của Thiên Chúa bằng
một loại luận cứ nào đó.
Rất
nhiều câu trả lời đã được đề ra. Và không phải tất cả đều có thể được chấp nhận.
Không có câu trả lời nào trong đó đạt mức toàn triệt. Từ những thời xa xưa, một
số người đã nại đến định mệnh mù quáng hay số phận. Cũng có nhiều người coi thường
ý chí tự do của con người khi nhấn mạnh đến sự tiền định. Trong thời đại của
chúng ta, một số người cho rằng họ cần phải phủ nhận Thiên Chúa để khẳng định
con người và sự tự do của con người.
Tất
cả những quan điểm ấy đều cực đoan và phiến diện, nhưng ít nhất chúng giúp
chúng ta nhận ra những sự thật nào bật ra khi chúng ta cố gắng nhận hiểu sự
quan phòng của Thiên Chúa. Làm thế nào có thể hòa hợp hành động toàn năng của
Thiên Chúa và sự tự do của chúng ta? Làm thế nào sự tự do của chúng ta có thể
hòa hợp với những kế hoạch không thể gãy đổ của Thiên Chúa? Tương lai của chúng
ta sẽ thế nào? Làm thế nào chúng ta có thể bắt đầu hiểu biết và nhìn nhận chân
lý và sự khôn ngoan vô cùng của Thiên Chúa giữa những sự dữ ngập tràn thế giới
này? Ta nghĩ sao về sự xấu xa của tội lỗi? Ta nghĩ sao về những đau khổ của bao
con người vô tội?
Lịch
sử của chúng ta – với bao thăng trầm của các quốc gia, với những tai họa khủng
khiếp lẫn những hành động cao cả và thánh thiện tuyệt vời – tất cả có nghĩa gì?
Phải chăng có thể xảy ra một đại nạn cuối cùng chôn vùi vĩnh viễn hết mọi sự sống?
Hay phải chăng thật sự có một Đấng Quan Phòng yêu thương mà chúng ta gọi là
Thiên Chúa? Đó là Đấng Thiên Chúa vẫn luôn bao bọc chúng ta bằng thượng trí,
khôn ngoan và lòng trìu mến của Ngài. Đó là Đấng Thiên Chúa dẫn dắt chúng ta thật
quyết liệt nhưng cũng thật êm ái. Đó là Đấng Thiên Chúa hướng dẫn thế giới, hướng
dẫn cuộc đời chúng ta, và thậm chí hướng dẫn ý chí phản loạn của chúng ta – nếu
chúng ta chấp nhận để cho Ngài hướng dẫn. Đó là Đấng Thiên Chúa hướng dẫn chúng
ta đến sự nghỉ ngơi của “ngày thứ bảy”, sự nghỉ ngơi của công trình tạo dựng
đang tiến gần đến điểm thành toàn của mình.
Đây
là câu trả lời. Lời Chúa đứng chênh vênh giữa hai bờ hy vọng và thất vọng.
Vâng, Lời Chúa trao cho chúng ta những lý do tuyệt vời để hy vọng. Lời Chúa
luôn luôn mới mẻ tinh khôi. Lời Chúa xoáy vào trong tâm trí người ta với sứ điệp
lạ kỳ của nó.
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia
Đình
NGÀY
18-6
LỜI
SUY NIỆM: “Khi làm việc lành phúc đức, anh em phải coi
chừng, chớ có phô trương cho thiên hạ thấy. Bằng không, anh em sẽ chẳng được
Cha của anh em, Đấng ngự trên trời, ban thưởng.”
Từ
Bài Giảng trên núi. Chúa Giêsu vạch ra cho chúng ta những con đường nên Thánh,
rồi Chúa Giêsu đưa ra những điều luật “Luật xưa dạy rằng...Còn Thầy, Thầy bảo
cho anh em biết...) Và giờ đây Chúa dạy cách chúng ta sống, là khi sống, trong
tất cả suy nghĩ và việc làm chúng ta phải suy nghĩ và làm vì Chúa và trước mặt
Thiên Chúa chứ không chỉ vì tình cảm của con người.
Lạy
Chúa Giêsu, Chúa yêu thương chúng con, và chăm sóc chúng con từng chi tiết một,
để chúng con luôn được Chúa ở trong con và con được ở trong Chúa. Xin cho mọi
thành viên trong gia đình chúng con luôn khám phá ra được tình yêu của Chúa
trong cuộc sống của riêng mình và gia đình mình.
Mạnh
Phương
18
Tháng Sáu
Tạ ơn Chúa
Thi
sĩ Lamartine của Pháp có kể lại một giai thoại như sau: Một hôm, tình cờ đi qua
một khu rừng, ông nghe một âm thanh kỳ lạ. Cứ sau mỗi tiếng búa gõ vào đá lại
vang lên một tiếng "Cám ơn". Ðến gần nơi phát ra âm thanh, thi sĩ mới
nhận thấy một người thợ đang miệt mài làm việc. Cứ mỗi lần gõ vào phiến đá, ông
lại thốt lên "Cám ơn'.
Thi
sĩ Lamartine mới nấn ná đến trò chuuyện, người thợ đập đá giải thích: "Tôi
cảm ơn Chúa". Ngạc nhiên về lòng tin của một con người mà cuộc sống hẳn phải
lầm than lam lũ, thi sĩ mới nói: "Giả như bác được giàu có, thì tôi hiểu tại
sao bác không ngừng thốt lên hai tiếng cám ơn. Ðằng này, Thiên Chúa chỉ nghĩ tới
bác có mỗi một lần duy nhất đó là lúc Ngài tạo nên bác. Sau đó, Ngài ban cho
bác có mỗi cái búa này để rồi không còn ngó ngàng gì đến bác nữa. Thế thì tại
sao bác lại mỏi miệng để cám ơn Ngài?".
Nghe
thế, người đập đá mới hỏi vặn lại thi sĩ: "Ngài cho rằng Chúa chỉ nghĩ đến
tôi có một lần thôi sao". Thi sĩ Lamartine bèn thách thức: "Dĩ nhiên,
Chúa chỉ nghĩ đến bác có mỗi một lần mà thôi".
Người
thợ đá nghèo, nhưng đầy lòng tin, mới mếu máo thốt lên: "Tôi nghĩ rằng điều
đó không có gì đáng ngạc nhiên cả. Ngài nghĩ rằng Thiên Chúa đã đoái thương đến
một người thợ đá thấp hèn như tôi, dù chỉ một lần thôi. Vậy không đủ cho tôi
cám ơn Ngài sao? Vâng, cám ơn Chúa, cám ơn Chúa". Nói xong, ông bỏ mặc cho
thi sĩ đứng đó và tiếp tục điệp khúc quen thuộc của ông, vừa đục đá vừa tạ ơn
Chúa.
Thiên
Chúa yêu thương con người. Ðó là bài ca mà chúng ta không chỉ hát lên trong mùa
Giáng Sinh, mà phải được lập lại trong từng khoảnh khắc của cuộc sống. Nhưng
khi chúng ta nói: Thiên Chúa yêu thương con người, điều đó trước hết phải có
nghĩa là Ngài yêu thương tôi. Thiên Chúa không yêu thương con người bằng một
cách chung. Thiên Chúa yêu thương mỗi người bằng một tình yêu cá biệt, riêng rẽ.
Ðiều đó cũng có nghĩa là mỗi người là một chương trình trong trái tim của Thiên
Chúa.
Ðối
với Thiên Chúa, không có đám đông vô danh, cũng không có những con số. Ngài gọi
mỗi người bằng tên gọi riêng... Chúng ta không thể đo lường Tình Yêu của Thiên
Chúa bằng thước đo hẹp hòi, thiển cận của chúng ta. Trong Tình Yêu Quan Phòng của
Ngài, mỗi một con người là một chương trình và mỗi một chương trình đều cao cả.
Thiên Chúa không tạo dựng chúng ta theo một khuôn mẫu, mà theo một chương trình
riêng cho mỗi người. Mỗi một biến cố xảy đến đều được Ngài sử dụng để đem lại
điều thiện hảo cho chúng ta. Nói như thánh Phaolô, Thiên Chúa quy mọi sự về điều
thiện cho những kẻ Ngài yêu thương. Cũng chính vị thánh này nói: "Tất cả nọi
sự đều là ân sủng của Chúa".
(Lẽ
Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét