30/06/2014
Thứ Hai sau Chúa Nhật
13 Quanh Năm
Bài
Ðọc I: (Năm II) Am 2, 6-10. 13-16
"Chúng
sẽ dập đầu kẻ cùng khổ xuống bùn đất".
Trích
sách Tiên tri Amos.
Ðây
Chúa phán: "Vì ba tội ác của dân Israel, và vì bốn tội, Ta sẽ không rút lại
quyết định của Ta nữa: vì chúng sẽ bán người công chính để lấy tiền, sẽ buôn kẻ
nghèo khó để kiếm một đôi giầy! Chúng đã dập đầu kẻ khốn cùng nghèo khó xuống
bùn đất, chặn lối người hèn hạ. Vì cả cha con chúng cùng tìm đến một cô gái để
xúc phạm thánh danh Ta. Chúng nằm lên đống y phục thế nợ gần mỗi bàn thờ, chúng
uống rượu của kẻ chúng đã bắt nộp phạt ngay trong ngôi chùa vị thần chúng thờ.
Ta
đã tiêu diệt dân Amorrhê trước mặt chúng, dân ấy cao lớn như cây bá hương, và
cường tráng như cây sồi. Ta đã tiêu diệt từ hoa trái trên cao đến tận gốc rễ dưới
thấp. Chính Ta đã dẫn các ngươi ra khỏi đất Ai-cập, dẫn dắt các ngươi suốt bốn
mươi năm trong sa mạc, để các ngươi chiếm lấy đất Amorrhê.
Này,
Ta sẽ đè nặng trên các ngươi, làm cho các ngươi rên siết như tiếng rít của một
chiếc xe chở đầy cỏ bị kẹt. Người mau lẹ cũng sẽ không trốn thoát được, kẻ mạnh
sức cũng không dùng được sức mình, kẻ can trường cũng không thoát chết; người
mang cung nỏ cũng không đứng vững, kẻ lanh chân cũng chẳng chạy thoát, người kỵ
mã cũng hết đường trốn tránh; kẻ can đảm nhất trong muôn người can đảm, trong
ngày đó, cũng sẽ phải trốn thoát mình trần".
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 49, 16bc-17. 18-19. 20-21. 22-23
Ðáp: Hãy am hiểu
điều đó, hỡi những người quên Thiên Chúa (c. 22a).
Xướng:
1) Tại sao ngươi ưa kể ra những điều huấn lệnh, và miệng ngươi thường nói về
minh ước của Ta? Ngươi là kẻ không ưa lời giáo huấn, và ném bỏ lời Ta lại sau
lưng? - Ðáp.
2)
Gặp tên trộm cắp, ngươi liền bén gót chạy theo, và ngươi đồng lõa với những kẻ
ngoại tình. Ngươi buông miệng để tha hồ nói xấu, và lưỡi ngươi thêu dệt những
chuyện gian ngoa. - Ðáp.
3)
Ngươi ngồi đâu là buông lời nói xấu anh em, làm tủi nhục cho người con cùng mẹ
với ngươi. Ngươi làm thế mà Ta đành yên lặng? Ngươi đã tưởng rằng Ta giống như
ngươi? Ta sẽ bắt lỗi, sẽ phơi bày trước mặt ngươi tất cả . - Ðáp.
4)
Hãy am hiểu điều đó, hỡi những người quên Thiên Chúa, kẻo khi Ta bắt mang đi,
thì không ai giải thoát cho. Ai hiến dâng lời khen ngợi, người đó trọng kính
Ta; ai đi đường ngay thẳng, Ta chỉ cho thấy ơn Thiên Chúa cứu độ. - Ðáp.
Alleluia:
Tv 118, 27
Alleluia,
alleluia! - Xin Chúa cho con hiểu đường lối những huấn lệnh của Chúa, và con
suy gẫm các điều lạ lùng của Chúa. - Alleluia.
Phúc
Âm: Mt 8, 18-22
"Con
hãy theo Ta".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi
ấy, Chúa Giêsu thấy đám đông dân chúng vây quanh Người, thì Người ra lệnh sang
qua bờ bên kia. Một luật sĩ đến thưa Người rằng: "Lạy Thầy, bất cứ Thầy đi
đâu, con cũng xin theo Thầy". Chúa Giêsu trả lời: "Con chồn có hang,
chim trời có tổ, Con Người không có chỗ gối đầu". Một môn đệ khác thưa Người
rằng: "Thưa Thầy, xin cho phép con về chôn cất cha con trước đã".
Chúa Giêsu trả lời: "Con hãy theo Ta, và hãy để kẻ chết chôn kẻ chết".
Ðó
là lời Chúa.
Suy
Niệm:
Theo
Chúa
Có
hai tu sĩ lên đường hành hương: một người chủ trương cần phải có tiền bạc và
phương tiện vật chất đầy đủ mới có thể đảm bảo cho đời sống tu trì; một người
thì luôn tin tưởng nơi tinh thần từ bỏ. Hai người trao đổi, tranh luận với nhau
về hai tinh thần khác nhau mà không ai có thể thuyết phục được ai. Khi họ đến bờ
sông thì trời cũng đã tối. Người có tinh thần từ bỏ đề nghị:
-
Chúng ta không có tiền để qua sông? Chúng ta hãy ngủ lại đây và dâng lời chúc tụng
Chúa.
Người
kia đáp lại:
-
Nơi này không có làng mạc, nhà cửa, thú dữ có thể cắn xé; bên kia sông, chúng
ta có thể nghỉ lại một cách an toàn. Tôi có mang theo tiền, chúng ta hãy thuê một
người lái đò.
Sau
khi đã qua sông, vị tu sĩ trả tiền cho người lái đò và nói với người bạn của
mình như sau:
-
Anh đã thấy được cái lợi của việc giữ tiền trong túi chưa? Chính nhờ có chút tiền
bạc, tôi đã có thể cứu mạng anh và mạng tôi. Ðiều gì sẽ xẩy ra, nếu tôi cũng sống
tinh thần từ bỏ như anh?
Nghe
thế, vị tu sĩ luôn sống trong tinh thần từ bỏ mỉm cười và nói:
-
Chính sự từ bỏ của anh đã cứu sống chúng ta; anh đã không tiếc của để thuê người
lái đò là gì? Hơn nữa, tôi không có đồng xu dính túi, thế mà tôi vẫn sống; tôi
tin rằng chính tinh thần từ bỏ đã cho tôi có được mọi sự cần thiết.
Tin
Mừng Giáo Hội cho chúng ta lắng nghe hôm nay kể lại rằng: Ngày nọ, Chúa Giêsu
và các môn đệ đang đi đường, thì có người đến thưa Ngài: "Tôi xin theo Thầy
bất cứ nơi nào Thầy đi". Chúa Giêsu trả lời: "Chồn có hang, chim có tổ,
Con Người không có nơi tựa đầu". Một người khác cũng muốn theo Ngài, nhưng
xin được về chôn cất cha trước đã. Chúa Giêsu nói: "Anh hãy theo tôi, cứ để
kẻ chết chôn kẻ chết".
Chúa
Giêsu đòi hỏi các môn đệ và tất cả những ai muốn theo Ngài một thái độ từ bỏ, dứt
khoát tận căn; Ngài không bao giờ chấp nhận bất cứ một thỏa hiệp nào. Qua những
đòi hỏi ấy, Chúa Giêsu muốn nhắc nhở cho chúng ta giới răn cơ bản: mến Chúa hết
linh hồn, hết trí khôn, hết sức lực. Ðây không phải là một điều không tưởng,
cũng không phải là một lý tưởng cao vời mà là một mệnh lệnh. Quả thật, con người
chỉ thực sự đạt được ơn gọi làm người của mình, khi nó sống trọn vẹn cho Thiên
Chúa; con người chỉ thực sự hạnh phúc khi nó thuộc trọn về Chúa. Những việc
làm, như hy sinh, hãm mình, khổ chế, chỉ thực sự có ý nghĩa và giá trị, nếu
chúng được thực thi như một cố gắng dốc cạn chính mình để sống tin tưởng phó
thác cho Thiên Chúa, và đó cũng là mục đích cuộc đời người Kitô hữu.
Veritas Asia
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Thứ
Hai Tuần 13 TN2,
Năm Chẵn
Bài
đọc:
Amo 2:6-10, 13-16; Mt 8:18-22.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Phải biết kính sợ
Thiên Chúa và tôn trọng tha nhân
Trên
lý thuyết, nếu phải xếp thứ tự ưu tiên giữa Thiên Chúa, con người, và tiền của,
một em bé mới có trí khôn cũng biết trả lời: thứ nhất làThiên Chúa, thứ đến là
con người, sau cùng mới đến tiền của. Trong thực hành, không phải ai cũng chọn
đúng thứ tự ưu tiên đó. Tiền của được dựng nên cho con người xử dụng; nhưng nhiều
khi nó lại là lý do làm con người khinh thường tha nhân và bất kính Thiên Chúa.
Các
bài đọc hôm nay dẫn chứng những trường hợp con người đã lựa chọn sai thứ tự ưu
tiên. Trong bài đọc I, ngôn sứ Amos, mệnh danh là ngôn sứ của công bằng, ông tố
cáo tội bất công của các nhà lãnh đạo Israel đối với dân nghèo và tội bất kính
của họ với Thiên Chúa. Ông tuyên sấm của Đức Chúa cho vương quốc Israel: Ngài sẽ
ra tay tru diệt họ vì tất cả các tội này.
Trong
Phúc Âm, Chúa Giêsu nêu lên hai điều kiện phải có của những người muốn theo
Chúa. Họ không được quí trọng của cải hơn phần rỗi linh hồn tha nhân và không
được đặt bổn phận đối với con người lên trên bổn phận đối với Thiên Chúa.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I:
Chúng bán người công chính để lấy tiền, bán kẻ nghèo khổ với giá một đôi giày.
1.1/
Tội lỗi của các nhà lãnh đạo Israel và người giàu đã làm nổi cơn thịnh nộ của Đức
Chúa.
Ngôn sứ Amos liệt kê 4 tội chính của những nhà lãnh
đạo vương quốc Israel.
(1)
Truy tố người công chính: “Chúng bán người công chính để lấy tiền” có thể hiểu bán người
nghèo làm nô lệ hay các quan án nhận tiền hối lộ của người giàu để xử bất công
người nghèo. “Bán kẻ nghèo khổ với giá một đôi giày” cũng có thể hiểu tội của
các quan án như trên, hay một người cầm đồ có thể bắt người nghèo làm nô lệ vì
không thể trả một món nợ nhỏ. Nói chung, những người giàu hay quan án không
quan tâm đến việc đối xử công bằng với dân nghèo.
Theo
tập tục cổ xưa, việc trao giầy cho chủ nợ là một hành động biểu trưng cho việc
mượn nợ (Rut 4:7). Giao ước hai bên được xác quyết bằng việc người mượn tháo
giày trao cho kẻ cho mượn, một hành động có ý nói người mượn mất quyền của
mình. Có lẽ trong việc cầm cố đất đai, đôi giày được xử dụng như một bằng chứng.
Người nghèo trong câu này bị tước đoạt bất công, nhưng cách tước đoạt lại được
bảo vệ bởi Luật.
(2)
Đối xử bất công với người nghèo: “Chúng đạp đầu kẻ yếu thế xuống bùn đen và xô người
khiêm hạ ra khỏi đường lộ.” Người khiêm hạ (anawim) biết mình bị đối xử
bất công, nhưng không biết kêu xin với ai để cứu giúp. Họ chỉ biết kêu cầu lên
Đức Chúa. Bài ca Magnificat là một phản án của câu này: “Chúa lật đổ người quyền
thế xuống khỏi ngai vàng và nâng cao những người phận nhỏ (anawim).”
(3)
Nhiễu loạn tình dục: “Cả
con lẫn cha đi lại với cùng một ả.” Câu này có lẽ nói đến sự liên hệ tình dục của
hai cha con với cùng một cô điếm; nhất là với những cô điếm trong đền thờ. Tên
của Đức Chúa là biểu tỏ chính Ngài, tất cả các hành động ngược lại Lề Luật là một
khinh khi danh thánh của Ngài.
(4)
Lấy của người khác làm của mình: “Y phục người ta cầm, chúng nằm lên trên, ngay bên mọi
bàn thờ.” Luật Giao Ước cấm người cầm nợ giữ áo choàng của con nợ qua đêm. Họ
phải trả lại cho con nợ trước khi trời tối, vì đó là chăn mền họ dùng để chống
thời tiết lạnh (Exo 22:25-26; Deut 24:12-13). Cầm áo choàng có lẽ là hành động
tượng trưng, giá trị của nó không tỉ lệ với số tiền mượn. “Rượu của người bị nộp
phạt, chúng đem uống tại đền thờ Thiên Chúa của chúng.” Rượu được nộp cho người
cầm nợ có thể chính con nợ nộp hay người cầm xiết nợ bằng rượu. Uống rượu thường
được cử hành trong các bữa tiệc thánh và thường bị lạm dụng. Amos có ý muốn
nói: tôn kính Thiên Chúa bằng cách uống rượu lấy của người khác cách bất công
không phải là việc làm Thiên Chúa muốn.
1.2/
Khi Đức Chúa ra tay, những người này sẽ không thoát khỏi.
(1)
Đức Chúa đã từng thương xót Israel: Amos nhắc cho họ nhớ lại chuyện quá khứ, khi Đức
Chúa giải thoát Israel ra khỏi cảnh nô lệ Ai-cập và đưa họ vào miền đất của dân
tộc Emorites, Amos muốn cho các nhà lãnh đạo Israel biết, họ phải biết ơn Đức
Chúa bằng cách đối xử bác ái với nhau; nhưng họ đã làm ngược lại. Emorites là một
danh từ khác cho dân Canaanites.
(2)
Kẻ khôn ngoan và mạnh mẽ đến đâu cũng không trốn khỏi: Đừng một ai nghĩ
mình có thể trốn cơn thịnh nộ của Đức Chúa hay Ngài sẽ không nhớ tội của họ. Đức
Chúa “sắp cán lên các ngươi như chiếc xe chất đầy lúa cán lên mặt đất. Trong
ngày ấy, kẻ lanh lẹ hết đường trốn chạy, người mạnh mẽ vô phương thi thố sức lực
mình, trang dũng sĩ cũng không thoát chết.”
2/
Phúc Âm:
"Anh hãy đi theo tôi, cứ để kẻ chết chôn kẻ chết của họ."
2.1/
Giá phải trả của việc đi theo Chúa Giêsu: Chúa Giêsu rất thực tế. Ngài nói cho các môn đệ về
phần thưởng sẽ được, nhưng cũng không giấu diếm các ông về giá phải trả của việc
đi theo Ngài. Điều này làm cho người muốn theo phải suy nghĩ: Nếu họ chấp nhận
vinh quang qua con đường đau khổ, hãy bỏ mọi sự, vác thánh giá hàng ngày, và
theo Chúa tới cùng. Nếu họ cảm thấy không theo được, hãy có can đảm từ khước từ
ngay từ đầu, để đừng bỏ giữa đường và mất cả hai: đời này và đời sau. Chúa
Giêsu muốn người kinh sư nhận ra ít là hai điểm:
(1)
Chấp nhận tương lai bấp bênh: Nhà rao giảng Tin Mừng phải di chuyển luôn luôn, chứ không sống
cố định một chỗ như phần đông con người. Khi đã hoàn tất sứ vụ ở một nơi, ông lại
phải đến một nơi khác và bắt đầu làm lại từ đầu.
(2)
Sống nghèo khó: Nhà
rao giảng không có nhà cửa, tài sản; nhưng hoàn tòan sống theo sự quan phòng của
Thiên Chúa.
2.2/
Phải kính mến Thiên Chúa trên hết mọi người: Câu trả lời của Chúa Giêsu
không dễ hiểu; nhiều người cho Chúa Giêsu dạy điều bất hiếu với cha mẹ!
Theo
truyền thống Á-đông, một trong những điều bị coi là bất hiếu khi con cái sống
xa cha mẹ lúc các Ngài cao niên. Con cái, nhất là con trai trưởng, phải ở gần
cha mẹ để lo lắng cho các ngài lúc tắt lửa tối đèn; nhất là phải chôn cất cha mẹ
trước khi lo cho tương lai của mình.
Chúa
đòi người môn đệ phải làm theo thánh ý của Thiên Chúa trên hết tất cả ý của con
người, bao gồm ý của cha mẹ, như Ngài đã từng dạy: “Tiên vàn, các con hãy lo
tìm Nước Thiên Chúa trước, còn mọi sự khác, Ngài sẽ quan phòng lo liệu cho các
con sau.” Khi phải chọn lựa giữa việc đi theo Thiên Chúa và việc ở nhà phụng dưỡng
cha mẹ, con người phải chọn Thiên Chúa trước theo như giới răn thứ nhất dạy.
Tuy thế, Thiên Chúa không thua lòng quảng đại của con người, Ngài sẽ lo liệu để
có người chăm sóc cho cha mẹ. Hơn nữa, Chúa muốn con người phải biết nắm lấy cơ
hội và thi hành ngay. Ngài biết nếu cứ để con người hẹn lần hẹn mòn, con người
sẽ để cho cơ hội qua đi mà không chịu thực hiện.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Chúng ta phải đối xử công bằng và bác ái với tha nhân. Xúc phạm đến tha nhân là
xúc phạm đến chính Thiên Chúa.
-
Chúng ta phải hy sinh tất cả cho việc rao giảng Tin Mừng để làm cho Nước Chúa
mau đến với mọi người.
Lm. Anthony ĐINH MINH TIÊN, OP.
HẠT GIỐNG NẨY MẦM
- MÙA QUANH NĂM –
- TUẦN 13 -
"Có những hạt rơi vào đất tốt.
Chúng mọc và lớn lên, sinh hoa kết quả :
hạt thì được ba mươi, hạt thì được sáu mươi,
hạt thì được một trăm" (Mc 4,8)
Mt 8,18-22
A. Hạt giống...
Câu chuyện hai người xin đi theo làm môn đệ Chúa
Giêsu. Qua những câu Chúa Giêsu trả lời, ta hiểu được Ngài là ai và cái giá
phải trả để đi theo làm môn đệ Ngài là gì :
- Câu trả lời thứ nhất (c 20) : a/ Đức Giêsu là
Messia (mà Đanien xưa gọi là "Con Người" Đn 7,13) ; b/ Nhưng là một
Messia nghèo nàn đến nỗi không có chỗ tựa đầu ("Con Người" trong
Đanien thì rất vinh quang).
- Câu trả lời thứ hai (c 22) : Đức Giêsu là
Messia không phải chủ yếu để lo chuyện thế tục (chuyện kẻ chết, hiểu theo nghĩa
mortel), mà lo chuyện cao hơn (việc Nước Trời).
Tại sao Đức Giêsu trả lời như vậy ? Vì có lẽ
những người xin đi theo Ngài nghĩ Ngài là một Messia vinh quang giàu sang. Ngài
nói rõ và thẳng để họ dễ quyết định có còn muốn theo Ngài nữa không.
B.... nẩy mầm.
1. "Chúa Giêsu thấy đám đông dân chúng dân
chúng vây quanh Ngài thì Ngài ra lệnh sang qua bờ bên kia" : Ngài muốn xa
lánh dân chúng. Có lẽ vì Ngài hiểu họ theo Ngài vì lý do vụ lợi vật chất. Ngài
phải tạm xa họ để làm dịu bớt lòng vụ lợi đó và để họ có dịp xét lại động cơ
thúc đẩy họ theo Ngài.
Đôi khi hình như Chúa cũng xa lánh tôi như thế.
Khi đó tôi phải dừng lại suy nghĩ lại về mình và về Chúa : tôi như thế nào mà
Chúa tạm xa tôi, Chúa muốn nói gì với tôi khi xa lánh tôi như thế.
2. Hôm nay tôi phải xác định tôi theo Chúa nhằm
mục đích gì. Nếu tôi theo Ngài để được sung sướng, vinh dự v.v. thì chẳng sớm
thì muộn tôi sẽ thất vọng và sẽ bỏ Ngài. Sung sướng và vinh quang thì chắc chắn
Ngài sẽ ban cho tôi, nhưng là kiểu sung sướng với vinh quang của Nước Trời, và
chúng chỉ đến sau hành trình vác thập giá theo Ngài.
3. Một cái hang đối với con chồn, một cái tổ đối
với con chim, và một chỗ gối đầu đối với con người. Đó là như cầu an ninh tối
thiểu. Nhưng Chúa Giêsu đòi người môn đệ muốn đi theo Ngài cũng phải từ bỏ cả
cái nhu cầu tối thiểu ấy.
Cái hang, cái tổ và cái chỗ gối đầu của tôi không
phải chỉ là một mái nhà mà là cái bản năng tìm sự thoải mái, tiện nghi. Có tiện
nghi thoải mái thì tốt. Nhưng khi cần - do hoàn cảnh túng thiếu, hoặc do yêu
cầu mục vụ - tôi phải sẵn sàng hy sinh từ bỏ. Mà để có thể sẵn sàng hy sinh từ
bỏ thì tôi phải tập để không lệ thuộc vào chúng.
4. Việc của "kẻ chết" là những việc vật
chất, thế gian. Người môn đệ có một việc khác phải quan tâm lo nhiều hơn, đó là
việc "kẻ sống" tức là những việc mang lại sự sống thật, sự sống đời
đời. Tôi liệt kê những việc tôi đang lo và so sánh xem loại việc nào tôi quan
tâm hơn.
5. Kitô giáo thiết yếu không phải là một ý thức
hệ, mà là một con người. Niềm tin của chúng ta thiết yếu không phải là một giáo
điều, mà là một con người. Cuộc sống của chúng ta thiết yếu không phải là một
chuỗi những cố gắng làm điều thiện tránh điều ác, mà là một con người…. Chúa
Giêsu không chỉ rao giảng một giáo lý, mà còn đòi hỏi mọi người phải đi theo
Ngài. Theo Ngài vô điều kiện, theo Ngài một cách dứt khoát. (Chờ đợi Chúa)
6. Tôi gặp lại chị sau nhiều năm xa cách. Chị rất
mừng mời tôi ghé nhà uống nước. Nhưng khi tôi nhìn thấy bàn thờ Phật trong nhà
chị và bức tượng Phật bằng vàng đeo trên cổ chị thì chị tỏ ra ngượng ngùng. Chị
giải thích :
- Bây giờ con theo đạo Phật rồi cha ạ.
Tôi ngạc nhiên chưa kịp hỏi lý do thì chị nói
tiếp :
- Con theo Chúa bấy lâu, xin Chúa cho con làm ăn
khá giả mà không được. Bây giờ con theo xin Đức Phật xem có được hay không.
Tôi không còn biết khuyên gì nữa cả. Khuyên gì
bây giờ khi người ta đã không còn đức tin ? Tôi chỉ muốn giữ một liên hệ tốt để
sau này có dịp trở lại :
- Thì tuỳ chị thôi. Chị cứ theo Phật thử xem có
giàu không. Khoảng năm sau tôi trở lại xem kết quả nhé !
Uống nước xong, tôi ra về, đầu óc vấn vương với ý
tưởng "Nếu theo Chúa để có tiền thì sẽ như thế đó".
Lm. Carolo HỒ BẶC XÁI – Gp. Cần Thơ
30/06/14 THỨ HAI TUẦN 13 TN
Các thánh tử đạo tiên khởi giáo đoàn Rô-ma
Mt 8,18-22
Các thánh tử đạo tiên khởi giáo đoàn Rô-ma
Mt 8,18-22
Suy niệm: Ngay cả đến những loài động vật hoang dã, sống
phiêu bạt cũng có một nơi “đăng ký thường trú”. Huống chi con người, ai mà
chẳng nuôi ước mơ một cuộc sống “an cư lạc nghiệp”, một ước mơ bình thường và
chính đáng. Nhưng Chúa Giê-su lại cho thấy cuộc sống người môn đệ của Ngài có
những đòi hỏi thật khác biệt. Điều trước tiên mà nhiều người tin-theo Chúa tìm
kiếm không phải là để được thăng tiến bản thân, ổn định cuộc sống có nơi có
chỗ, mà là dấn thân vào một cuộc phiêu lưu kỳ thú, cuộc phiêu lưu đồng hành với
Chúa. Hay nói cách khác, tin-theo Chúa Ki-tô không để đạt tới một “nơi” nào đó
trên thế gian này, mà là để đạt được chính Chúa, Đấng siêu việt mọi không gian
và thời gian. Đạt đến “nơi” đó với Đức Ki-tô, người môn đệ Chúa mới có thể
gọi là “an cư lạc nghiệp” được.
Mời Bạn: Lắm
khi ta theo Chúa để đạt được cái gì đó mà không phải là Chúa. Người Do thái
theo Chúa để được ăn bánh no nê. Có người theo đạo để lấy vợ lấy chồng. Có
người đi tu để được học hành đến nơi đến chốn. Điều đó có thể là hợp tình hợp
cảnh trong những bước đầu gặp gỡ Chúa. Nhưng để tin-theo Đức Ki-tô đến cùng,
bạn được mời gọi tìm kiếm chính Chúa vì
yêu Chúa và chỉ vì yêu Chúa mà thôi.
Chia sẻ: Hiện
nay, động cơ bạn tin-theo Chúa đang là gì? Bạn làm gì để động cơ đó ngày càng
tinh tuyền hơn?
Sống Lời Chúa: Hằng
ngày tự kiểm điểm: tôi đã hành động dựa trên động cơ nào: vì Chúa hay không vì
Chúa?
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin dạy con biết phụng sự Chúa không vì phần thưởng nào,
mà chỉ vì Chúa mà thôi.
Không chỗ tựa đầu
Thân phận người môn đệ xưa nay đều giống nhau.
Theo Thầy là phải chịu long đong, thiếu thốn, bị từ chối và bách hại, thậm chí
phải chấp nhận cái chết...
Suy niệm:
“Thưa Thầy, Thầy đi đâu tôi
cũng xin đi theo.”
Đó là lời yêu cầu của một vị
kinh sư đáng kính, thông thạo Thánh Kinh.
Vị này gọi Đức Giêsu là
Thầy, dù chính ông là một bậc thầy trong dân.
Tại sao ông lại muốn đi theo
Đức Giêsu, một ông thợ mộc ở Nadarét?
Tại sao một người có sự
nghiệp ổn định như ông
lại chịu hạ mình làm môn đệ
của Ngài?
Tại sao ông lại muốn theo
Ngài đến tận chân trời góc biển?
Điều gì nơi con người Đức
Giêsu đã khiến ông quyết định như thế?
Điều gì nơi Ngài đã cuốn hút
con người ông
đến độ ông không muốn xa
Ngài nữa,
và muốn gắn bó đời mình với
Ngài?
Chúng ta không có câu trả
lời cho các câu hỏi đó.
Chúng ta chỉ nghe câu trả
lời của Đức Giêsu cho vị kinh sư.
“Con chồn có hang, chim trời
có tổ, Con Người không có chỗ tựa đầu.”
Ngài nhắc cho ông biết cái
giá phải trả
để đi theo Ngài làm môn đệ.
Đó là cuộc sống bấp bênh,
lang thang, nay đây mai đó.
Trên bước đường rao giảng,
Đức Giêsu sống như kẻ vô gia cư.
Ngài tạm trú ở nơi nhà của
người mở lòng đón nhận.
Chẳng rõ sau câu trả lời
thẳng thắn của Đức Giêsu,
vị kinh sư có còn muốn theo
Ngài nữa không?
Khi một môn đệ của Đức Giêsu
xin phép về chôn cất cha trước đã,
thì Ngài đã trả lời bằng một
câu khó hiểu:
“Anh hãy đi theo tôi. Cứ để
kẻ chết chôn kẻ chết của họ.”
Người Do Thái coi trọng chữ
hiếu và việc tống táng cho cha mẹ.
Có thể ở đây anh môn đệ này
muốn xin về nhà,
ở với cha già cho đến ngày
cha qua đời, rồi chôn cất cha để báo hiếu.
Không phải là anh không muốn
làm môn đệ Thầy Giêsu nữa,
nhưng trước hết, anh muốn
làm tròn bổn phận của một người con.
Đức Giêsu cho anh thấy báo
hiếu không phải là bổn phận hàng đầu,
dù tôn kính cha mẹ là luật
quan trọng trong xã hội Do Thái.
Ngài cho anh thấy có Ai đó
còn quan trọng hơn cả cha mẹ.
“Hãy theo tôi”, tiếng gọi
này đòi dành ưu tiên cho Ngài,
đến độ nghĩa vụ thiêng liêng
nhất là chôn cất cha phải nhường bước.
Tin Mừng hôm nay cho thấy
cái giá phải trả để làm môn đệ Đức Giêsu.
Có người xin đi theo Thầy
khắp mọi nơi Thầy đi.
Nhưng đi vào Vườn Dầu, đi
lên Núi Sọ, ít người dám theo Thầy.
Có người đã là môn đệ rồi, nhưng
lại băn khoăn vì nghĩa vụ.
Anh phải nghe được tiếng gọi
mới của Thầy: “Hãy theo tôi” (c. 22).
và đơn sơ đặt sứ mạng lên
trên hết.
Thân phận người môn đệ xưa
nay đều giống nhau.
Theo Thầy là phải chịu long
đong, thiếu thốn, bị từ chối và bách hại,
thậm chí phải chấp nhận cái
chết.
Nhưng hạnh phúc vẫn chờ họ,
chỉ vì họ đã cùng thân phận với Thầy.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
nhiều bạn trẻ đã không ngần
ngại
chọn những cầu thủ bóng đá,
những tài tử điện ảnh
làm thần tượng cho đời mình.
Hôm nay
Chúa cũng muốn biết chúng
con chọn ai,
và chúng con thật sự đắn đo
trước khi chọn Chúa.
Bởi chúng con biết rằng
chọn Chúa là lội ngược dòng,
theo Chúa là bước vào con
đường hẹp:
con đường nghèo khó và khiêm
nhu,
con đường từ bỏ và phục vụ.
Hôm nay, chúng con chọn Chúa
không phải vì Chúa giàu có,
tài
năng hay nổi tiếng,
nhưng
vì Chúa là Thiên Chúa làm người.
Chẳng
ai đáng chúng con yêu mến bằng Chúa.
Chẳng
ai hoàn hảo như Chúa.
Ước gì chúng con can đảm
chọn Chúa
nhiều lần trong ngày,
qua những chọn lựa nhỏ bé,
để Chúa chiếm lấy toàn bộ
cuộc sống chúng con,
và để chúng con
thông hiệp vào toàn bộ cuộc
sống của Chúa. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Suy niệm
Đoạn Tin mừng hôm nay cho
chúng ta hai tiêu chuẩn của một người môn đệ, một người đi theo Chúa.
Thứ nhất, một người xin theo
Chúa Giêsu bất cứ nơi đâu. Một sự quyết tâm đáng trân trọng. Đáp lại, Chúa
Giêsu nói rõ: chấp nhận theo Ngài là chấp nhận một cuộc sống nay đây mai đó,
không có chỗ gối đầu.
Điều kiện trước tiên muốn
theo Chúa đó là phải đi theo con đường của Ngài. Chắc hẳn đó không phải là con
đường dễ dãi, mà trái lại, có những gian nan, thậm chí phải hy sinh cả mạng
sống.
Thứ hai, một người cũng muốn
theo Chúa Giêsu nhưng xin về nhà chôn cất cha già. Thực ra, không phải là cha
anh vừa chết, nhưng ý anh muốn ở nhà đến khi cha anh chết, mai táng xong rồi
anh sẽ đi theo Chúa. Anh muốn theo Chúa nhưng còn lưỡng lự, đặt việc khác ưu
tiên hơn.
Đáp lại, Chúa Giêsu bảo “Hãy
theo Ta, hãy để kẻ chết chôn kẻ chết”. Một đòi hỏi dứt khoát và ưu tiên cho
Nước Chúa. Đi theo Chúa thì không nên vướng bận chuyện “của kẻ chết”,
nghĩa là việc ở đời này.
Đó cũng là yêu sách mà Chúa
Giêsu cũng đòi hỏi tất cả chúng ta. Đi theo Chúa thì phải ưu tiên việc Nước
Trời.
Chắc hẳn, để sống của xứng
danh kitô hữu, sống theo lời dạy của Chúa, chúng ta gặp không ít khó khăn. Chúa
không ru ngủ chúng ta bằng con đường dễ dãi, nhưng Ngài chỉ rõ con đường gian
khó mà mỗi môn đệ của Ngài phải trải qua. Ngài muốn chúng ta đón nhận và phải
ưu tiên cho việc Nước Trời.
Đôi khi chúng ta muốn theo
Chúa nhưng lại ngại khó. Chúng ta không chấp nhận sống theo những đòi buộc của
Tin mừng.
Đôi khi chúng ta muốn theo
Chúa nhưng không đặt ưu tiên cho Nước Trời, mà lại chạy theo những điều gì
khác. Theo Chúa mà không có sự quyết tâm.
Xin Chúa giúp chúng con
quyết tâm theo Chúa mỗi ngày bằng cách cố gắng sống tốt những gì Chúa dạy
chúng con. Amen.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét