02/07/2014
Thứ Tư sau Chúa Nhật
13 Quanh Năm
Bài
Ðọc I: (Năm II) Am 5, 14-15. 21-24
"Ngươi
hãy mang đi xa Ta giọng hát, lời ca của ngươi, và hãy biểu lộ sự chính trực như
suối chảy mạnh".
Trích
sách Tiên tri Amos.
Các
ngươi hãy tìm sự lành, và đừng tìm sự dữ, để các ngươi được sống. Và như vậy,
Chúa là Thiên Chúa các đạo binh sẽ ở cùng các ngươi, như các ngươi đã nói. Các
ngươi hãy ghét sự dữ, và yêu sự lành, hãy lập công nơi cửa thành, như vậy có lẽ
Chúa là Thiên Chúa các đạo binh, sẽ thương xót những kẻ còn sót lại bởi chi tộc
Giuse.
Ta
khinh ghét và chê bỏ những ngày lễ trọng của các ngươi. Ta không thèm ngửi mùi
hương trong các kỳ hội của các ngươi. Nếu các ngươi dâng cho Ta của lễ toàn
thiêu và phẩm vật, Ta sẽ không chấp nhận. Ta cũng không nhìn đến các lễ khấn tốt
đẹp của các ngươi; ngươi hãy mang đi cho xa Ta giọng hát, lời ca của ngươi. Ta
sẽ không nghe tiếng đàn ca của ngươi. Sự công minh sẽ biểu lộ như nước chảy, và
sự chính trực như suối chảy mạnh.
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 49, 7. 8-9. 10-11. 12-13. 16bc-17
Ðáp: Ai đi đường
ngay thẳng, Ta chỉ cho biết ơn Thiên Chúa cứu độ (c. 23b).
Xướng:
1) Hỡi dân tộc của Ta, hãy nghe Ta nói; hỡi Israel, Ta sẽ chứng tỏ lời phản đối
ngươi: Ta là Thiên Chúa, Ðức Thiên Chúa của ngươi. - Ðáp.
2)
Ta không khiển trách ngươi về chuyện dâng lễ vật, vì lễ toàn thiêu của ngươi đặt
ở trước mặt Ta luôn. Ta không nhận từ nhà ngươi một con bò non, cũng không nhận
từ đàn chiên ngươi những con dê đực. - Ðáp.
3)
Vì ta sở hữu mọi muông thú sơn lâm, và muôn ngàn súc vật ở những miền non núi.
Ta biết hết thảy mọi giống chim trời, và động vật sống nơi đồng ruộng, Ta cũng
rõ. - Ðáp.
4)
Nếu Ta đói, Ta không phải nói với ngươi, vì Ta là chủ địa cầu và mọi cái chứa đầy
trong đó. Phải chăng Ta thèm ăn thịt bò, hay là Ta thèm uống tiết dê ư? - Ðáp.
5)
Tại sao ngươi ưa kể ra những điều huấn lệnh, và miệng ngươi thường nói về minh
ước của Ta? Ngươi là kẻ không ưa lời giáo huấn, và ném bỏ lời Ta lại sau lưng?
- Ðáp.
Alleluia:
Tv 94, 8ab
Alleluia,
alleluia. - Ước gì hôm nay các bạn nghe tiếng Chúa, và đừng cứng lòng. -
Alleluia.
Phúc
Âm: Mt 8,28-34
"Ông
đến lúc này để hành hạ các quỷ".
Bài
trích Phúc Âm theo Thánh Matthêu.
Khi
ấy, Chúa Giêsu lên thuyền sang bờ bên kia, đến miền Giêrasa, thì gặp hai người
bị quỷ ám từ các mồ mả đi ra, chúng hung dữ đến nỗi không ai dám qua đường ấy.
Và
chúng kêu lên rằng: "Lạy Ông Giêsu, Con Thiên Chúa, chúng tôi có can chi đến
ông? Ông đến đây để hành hạ chúng tôi trước hạn định sao?"
Cách
đó không xa có một đàn heo lớn đang ăn.
Các
quỷ nài xin Người rằng: "Nếu ông đuổi chúng tôi ra khỏi đây, thì xin cho
chúng tôi nhập vào đàn heo".
Người
bảo chúng rằng: "Cứ đi".
Chúng
liền ra khỏi đi nhập vào đàn heo.
Tức
thì cả đàn heo, từ bờ dốc thẳng, nhào xuống biển và chết chìm dưới nước.
Các
người chăn heo chạy trốn về thành, báo tin ấy và nói về các người bị quỷ ám. Thế
là cả thành kéo ra đón Chúa Giêsu. Khi gặp Người, Họ xin Người rời khỏi vùng của
họ.
Ðó
là Lời Chúa.
Suy
Niệm:
Hai
Mẫu Người
Chúa
Giêsu đã đến với con người. Tin Mừng hôm nay cho chúng ta thấy hai mẫu người,
hai cách thức Chúa đến với họ.
Mẫu
người thứ nhất có thể thấy được nơi hai người bị quỉ ám. Họ là những con người
bị đẩy ra bên lề xã hội và chính họ cũng không làm chủ được trí khôn của mình nữa,
họ không còn sống như một người bình thường và bị người ta xa lánh. Chúa Giêsu
đến với họ một cách bất ngờ, họ chưa kịp xin Chúa chữa lành; vả lại họ cũng
không thể xin, vì lúc đó họ đang bị quỉ ám. Thế nhưng, Chúa đã chữa lành họ,
Ngài cho phép quỉ nhập vào đàn heo gần đó. Một phép lạ xẩy ra làm rúng động những
người dân trong thành.
Mẫu
người thứ hai là dân cư miền Gađara. Những người này có đời sống vật chất đầy đủ
và tiện nghi, nhưng dường như không có sự hiện diện của Thiên Chúa. Chúa đến với
họ qua dấu lạ chữa lành hai người bị quỉ ám mà từ lâu họ đã chối từ, và sự kiện
đàn heo bị quỉ nhập lao xuống biển chết chìm. Chúa Giêsu đã thực hiện dấu lạ để
kéo chú ý của người dân trong thành về việc Chúa đến, nhưng họ đã bỏ mất cơ hội
để tiếp xúc với Chúa và đón nhận ơn cứu độ. Bởi vì, như Tin Mừng kể lại, sau
khi gặp Ngài, họ xin Ngài rời khỏi vùng đất của họ. Họ làm thế vì sợ phải gánh
chịu những thiệt hại vật chất do sự hiện diện của con người lạ lùng này. Những
lợi lộc hay những thiệt thòi vật chất có thể làm cho con người khép kín tâm hồn,
trở nên mù quáng trước sự hiện diện yêu thương, bình an và cứu rỗi của Chúa.
Xin
Chúa cho chúng ta một tâm hồn thanh thoát, biết mở rộng để đón nhận những dấu
chỉ sự hiện diện của Chúa, để sẵn sàng đến gặp Chúa, sống với Chúa và trở thành
dụng cụ hữu hiệu của Chúa cho những người xung quanh.
Veritas Asia
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Thứ
Tư Tuần 13 TN2
Bài
đọc:
Amo 5:14-15, 21-24; Mt 8:28-34.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Hãy tìm điều lành
chứ đừng tìm điều dữ.
Để
làm điều lành và tránh điều dữ đòi con người phải biết rõ đâu là điều lành và
đâu là điều dữ; nếu không, có người đang làm điều dữ mà cứ nghĩ đó là điều
lành. Thứ đến, để thúc đẩy làm điều lành, con người cần biết rõ những lợi ích sẽ
gặt hái được, và những tai hại phải lãnh nhận khi làm điều gian ác. Để biết những
điều này, con người phải học hỏi; nhưng nhiều người nại lý do quá bận không học
hỏi. Hậu quả là họ phải lãnh nhận bao thiệt hại vì không biết.
Các
bài đọc hôm nay cho chúng ta một số ví dụ để nhận ra đâu là điều lành và đâu là
những sự gian ác. Trong bài đọc I, ngôn sứ Amos tuyên bố cho con cái Israel biết:
Nếu họ muốn được Thiên Chúa đoái thương bảo vệ, họ phải sống công bằng và bác
ái với tha nhân; nếu không, bao nhiêu lễ vật họ dâng tiến và các lễ nghi trong
Đền Thờ họ làm, chỉ là những điều trái mắt và không làm đẹp lòng Thiên Chúa.
Trong Phúc Âm, những người miền Gadarenes tuy nhận ra uy quyền trừ quỷ của Chúa
Giêsu; nhưng lại không muốn Ngài ở với họ, vì họ sợ phải chịu thiệt hại nặng nề.
Họ không nhìn ra những lợi ích khi Chúa Giêsu ở giữa họ. Họ coi trọng đàn heo
hơn là sự lành mạnh linh hồn của hai người anh em họ, và họ không hiểu những
tai hại khi sống với ma quỉ.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I:
Hãy ghét điều dữ và chuộng điều lành.
1.1/
Sống công chính và làm điều lành là hai điều kiện để được Thiên Chúa bảo vệ.
Điều
không đúng mà nhiều người lầm tưởng: Cứ là tín hữu, Thiên Chúa sẽ chúc lành và
bảo vệ, mà không cần phải tuân giữ những gì Ngài truyền dạy. Con cái Israel
nghĩ Thiên Chúa sẽ chúc lành và bảo vệ họ, vì họ là con cái của tổ phụ Giuse,
người được Thiên Chúa bảo vệ và chúc lành. Họ quên đi họ phải ăn ở tốt lành như
cha ông họ mới được Thiên Chúa đoái thương tới.
Giuse
là cha của Ephraim và Manasseh. Hai chi tộc này chiếm phần lớn các đất đai và
dân cư của vương quốc Israel; vì thế, không chỉ những người của hai chi tộc này
tự nhận họ là “con cháu của Giuse,” hay thuộc “nhà Giuse,” mà ngay cả những người
thuộc chi tộc khác trong vương quốc cũng nghĩ như thế.
“Nơi
cửa công, hãy thiết lập công lý” ám chỉ nhiều bất công đã xảy ra trong các vụ xử
kiện của người Do-thái, vua chúa và các quan án của Israel đã bị mua chuộc để xử
bất công với những người nghèo. Một ví dụ dẫn chứng điều này là vụ xử kiện được
bày mưu bởi bà hoàng hậu Jezebel để tố gian và ném đá chết ông Naboth, để tước
đoạt vườn nho của ông này.
1.2/
Đạo không chỉ là những lễ nghi và lễ vật hy sinh bên ngoài.
Nhiều
tín hữu và người Do-thái vẫn tin họ có thể làm đẹp lòng Thiên Chúa bằng việc đi
lễ và dâng lễ vật hy sinh, mà không cần phải sửa đổi cuộc sống. Họ nghĩ một khi
Thiên Chúa thấy họ tham dự lễ nghi sốt sắng và bố thí chút tiền cho người
nghèo, Ngài sẽ bỏ qua mọi tội lỗi cho họ. Đây là một lỗi lầm tai hại mà Thiên
Chúa vạch ra hôm nay qua lời của ngôn sứ Amos: “Lễ lạc của các ngươi, Ta chán
ghét khinh thường; hội hè của các ngươi, Ta chẳng hề thích thú... những lễ vật
của các ngươi, Ta không vui nhận, chiên bò béo tốt các ngươi đem hiến tế, Ta chẳng
đoái hoài. Hãy dẹp bỏ tiếng hát om sòm của ngươi, Ta không muốn nghe tiếng đàn
của ngươi nữa.”
Để
có thể thực hiện lẽ phải, con người trước tiên cần phải biết học hỏi để biết lẽ
phải. Lẽ phải ở đây là sự thật được mặc khải từ Thiên Chúa trong Sách Thánh; chứ
không phải những tư tưởng hay cách sống của thời đại. Thứ đến, Thiên Chúa đòi
con người không chỉ biết lẽ phải, mà còn phải thực hiện lẽ phải; nghĩa là, phải
thực thi tất cả những gì Ngài dạy.
2/
Phúc Âm: Cả
thành ra đón Đức Giêsu, và khi gặp Người, họ xin Người rời khỏi vùng đất của họ.
2.1/
Chúa Giêsu đương đầu với quyền lực ma quỉ: Trình thuật Matthew kể: “Khi Đức Giêsu sang bờ bên
kia của Biển Hồ đến miền Gadaranes, có hai người bị quỷ ám từ trong đám mồ mả
ra đón Người; chúng rất dữ tợn, đến nỗi không ai dám qua lại lối ấy. Gặp Chúa
Giêsu, chúng la lên rằng: "Hỡi Con Thiên Chúa, chuyện chúng tôi can gì đến
ông? Chưa tới lúc mà ông đã đến đây làm khổ chúng tôi sao?" Chúng ta cần
chú ý hai điểm quan trọng sau:
(1)
Thiên Chúa và ma quỉ không thể ở chung: chỗ nào có sự hiện diện của Thiên Chúa, là không có
sự hiện diện của ma quỉ và ngược lại. Ma quỉ biết Thiên Chúa sẽ tiêu diệt chúng
vĩnh viễn trong Ngày Phán Xét. Thời gian trước ngày đó, chúng được quyền cám dỗ
con người. Đó là lý do chúng nhắc khéo Chúa Giêsu là "chưa tới lúc" để
Ngài tiêu diệt chúng.
(2)
Kế hoạch của ma quỉ:
Nhiều người thắc mắc tại sao ma quỉ xin nhập vào đàn heo và tại sao chúng lại
lao xuống biển? Câu trả lời là chúng ta biết ma quỉ rất khôn ngoan, chúng đã có
sẵn kế hoạch để dân làng “mời” Chúa Giêsu đi khỏi!
2.2/
Sợ hãi mất lợi tức làm dân thành quyết định thiếu khôn ngoan:
Trình
thuật của Matthew không cho biết số lượng của bầy heo lao xuống biển; trình thuật
của Marcô cho biết số lượng khoảng 2,000 con. Nhiều tác giả thắc mắc lý do tại
sao Chúa Giêsu cho quỉ nhập vào đàn heo để gây thiệt hại cho dân làng như vậy.
Chúng ta cần công bằng khi phán xét: Chúa Giêsu không phải là lý do chính gây
ra việc đàn heo lao xuống biển; ma quỉ là nguyên nhân chính và chúng có uy quyền
để gây ra thiệt hại cho đàn heo. Hơn nữa, mục đích của chúng khi gây thiệt hại
là để dân làng mời Chúa Giêsu đi khỏi, để chúng có dịp tác hại dân làng.
Đây
chỉ là một ví dụ trong muôn ngàn ví dụ dẫn chứng con người hành xử thiếu khôn
ngoan và không theo thứ tự ưu tiên của cuộc đời.
(1)
Mời Đức Kitô ra khỏi thành của họ: Mối liên hệ giữa Thiên Chúa với con người phải là mối
liên hệ được ưu tiên hàng đầu; thế mà vì lợi nhuận vật chất, dân làng mời Chúa
Giêsu ra khỏi làng của họ, để họ tiếp tục sống dưới ảnh hưởng của quỉ thần.
Chúng biết con người chỉ ham thích những lợi lộc thấp hèn và sẽ dễ dàng sa vào
bẫy của chúng. Một khi chúng đẩy được Thiên Chúa ra khỏi con người, họ sẽ thuộc
về chúng và làm theo những gì chúng muốn.
(2)
Coi linh hồn và sự an sinh của con người thua kém một bầy heo: Mối liên hệ giữa
con người với con người phải được đặt trên những lợi lộc vật chất; thế mà dân
làng không vui mừng vì hai con người được chữa lành khỏi quỉ từ nay không gây
thiệt hại cho dân làng nữa, nhưng buồn giận vì đàn heo bị thiệt hại!
Hai
điều này cho thấy dân làng đã hành xử thiếu khôn ngoan vì họ sợ bị thiệt hại vật
chất nếu Chúa Giêsu hiện diện. Họ không nhận ra những ơn lành sẽ đến với họ qua
việc Chúa Giêsu trục xuất quỉ thần.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Kính mến Thiên Chúa và yêu thương tha nhân thành thật đòi chúng ta phải thể hiện
trong cuộc sống, chứ không phải chỉ đơn thuần biểu lộ qua những lễ nghi bên
ngoài.
-
Chúng ta phải quí trọng linh hồn của tha nhân hơn là những lợi lộc vật chất, vì
mọi của cải thế gian sẽ qua đi trong khi chỉ có linh hồn tồn tại mãi mãi.
Lm. Anthony ĐINH MINH TIÊN, OP.
HẠT GIỐNG NẨY MẦM
- MÙA QUANH NĂM –
- TUẦN 13 -
"Có những hạt rơi vào đất tốt.
Chúng mọc và lớn lên, sinh hoa kết quả :
hạt thì được ba mươi, hạt thì được sáu mươi,
hạt thì được một trăm" (Mc 4,8)
Mt 8,28-34
A. Hạt giống...
Phép lạ này mặc khải uy thế của Chúa Giêsu chế
ngự được một đối thủ còn đáng gờm hơn nữa, đó là quỷ dữ.
- Đối với người do thái, heo là giống ông uế.
Miền đất Ghêrasa này đầy heo vì đó là vùng của dân ngoại, nơi ngự trị của ma
quỷ.
- Sức khống chế của ma quỷ rất mạnh, đến nỗi
chúng đã lôi hai nạn nhân của chúng vào sống trong mồ mả, và "chúng hung
dữ đến nỗi không ai dám qua lại đường ấy".
- Nhưng Chúa Giêsu đã chiến thắng hoàn toàn : cả
đàn heo (do quỷ nhập) đã nhào xuống biển chết chìm trong đó.
- Cũng nên chú ý phản ứng của dân miền đó : Họ
nhận biết uy quyền của Chúa Giêsu, nhưng, vì tiếc của, họ xin Ngài rời khỏi
vùng của họ.
B.... nẩy mầm.
1. Cũng như dân miền Ghêrasa, tôi vẫn biết rằng
uy quyền Chúa Giêsu trổi vượt hơn uy quyền của ma quỷ. Thế nhưng tôi muốn tiếp
tục sống dưới uy quyền ma quỷ, sống với "bầy heo", còn hơn là đi theo
Chúa mà phải từ bỏ.
2. Rowlan Hill, một nhà giảng thuyết trứ
danh, trong một bài giảng đã kể chuyện sau : ngày nọ, tôi xuống phố, thấy một
bầy heo chạy theo một người. Tôi thấy lạ nên để ý xem. Lạ hơn nữa là bầy heo
theo người đó vào lò sát sinh ! Tôi thắc mắc hỏi người đó làm cách nào mà
dụ dỗ bầy heo tài tình như vậy. Ông đáp : "Ngài không thấy đó sao ?
Tôi mang theo rổ đậu, thỉnh thoảng vãi mấy hạt đậu xuống đường. Thế là bấy heo
tham ăn chạy theo." Rồi ngài giảng tiếp : "Tôi nghĩ ma quỉ cũng áp
dụng chiến thuật đó. Nó mang theo rổ đậu, rải trên đường trần và đám đông xô
nhau chạy theo, đến tận lò sát sinh vĩnh hằng."
3. Thái độ của dân miền Ghêrasa cho ta thấy thêm
được rằng không phải Chúa Giêsu lúc nào cũng đáng yêu và được người ta thích
đến gần đâu. Có nhiều lúc người ta thấy Chúa đáng sợ và người ta không muốn
Chúa đến gần mình. Nhất là khi Chúa đòi người ta phải từ bỏ, khi Ngài muốn trục
xuất một tên quỷ dữ thường trú bấy lâu nay ra khỏi người ta. Tôi tự hỏi : hiện
giờ đối với tôi Chúa đáng yêu hay đáng sợ ? tôi muốn Chúa đến với tôi hay tôi
xin Ngài tránh xa tôi ?
Lm. Carolo HỒ BẶC XÁI – Gp. Cần Thơ
02/07/14 THỨ TƯ ĐẦU THÁNG TUẦN 13 TN
Mt 8,28-34
Mt 8,28-34
Suy niệm: Ma quỷ biết Đức Giê-su là Con Thiên Chúa. Và
chúng cũng thừa biết, sự xuất hiện của Ngài là một mối đe dọa cực hình đối với
chúng. “Chuyện chúng tôi can gì đến ông?”
Ôm mối thù hận truyền kiếp với Thiên Chúa, chúng không muốn có một mối quan hệ
nào với Ngài, nhưng thật vô vọng! Có thể ma quỷ không muốn liên can đến Thiên
Chúa, và cố tìm cách hoãn binh rằng “chưa
tới giờ ông đến hành hạ chúng tôi,” nhưng Thiên Chúa không thể bỏ mặc con người bị
trói buộc trong xiềng xích của ma quỷ. Chúa Giê-su xua đuổi đàn quỷ ra khỏi hai
con người ở Ga-đa-ra để tuyên bố rằng đã đến giờ Chúa giải thoát con người khỏi
vòng kiềm toả của ác thần vì con người là đối tượng được Thiên Chúa đặc biệt
yêu thương.
Mời Bạn: Dân
vùng Ga-đa-ra từ chối đón Chúa Giê-su, chỉ vì Ngài cho phép quỷ nhập vào bầy
heo, làm cho bầy heo gieo mình xuống biển mà chết. Thay vì chọn Chúa Giê-su, họ
đã chọn tiền của và xua đuổi Ngài. Có khi nào vì luỵ thuộc vào hưởng thụ vật
chất và đam mê xác thịt mà tôi đã thỏa hiệp với ma quỷ và khước từ Thiên Chúa,
không chấp nhận để Ngài có liên can đến
vận mạng của mình không?
Sống Lời Chúa: Quyết
tâm sống
thực trong
lời nói và việc làm, bởi gian dối là do ma quỷ mà ra (x. Mt 5,37).
Cầu nguyện: Lạy Chúa, mưu mô của ma quỉ là cắt đứt mối liên hệ giữa chúng con
với Chúa; một khi không còn liên can với Chúa, chúng dễ dàng khống chế chúng
con. Xin chớ để chúng con sa chước cám dỗ, nhưng cứu chúng con khỏi mọi sự dữ.
Amen.
Đi đi
Quỷ hấp dẫn con người bằng quyền lực và tri thức
của chúng. Nhưng thực sự chúng là kẻ thù không đội trời chung của con người.
Suy niệm:
Theo cha Gabrielle Amorth,
vị trừ quỷ chính của giáo phận Rôma,
“số người bị quỷ ám đã gia
tăng rất nhiều.”
Trong vòng tám năm, chính
cha đã trừ cho hơn hai mươi ngàn trường hợp.
Con số kinh khủng này hẳn là
một nhắc nhở cho những ai nghĩ rằng
quỷ vắng bóng trong thế giới
của khoa học kỹ thuật,
quỷ chỉ là huyền thoại của
thế giới cách đây hai ngàn năm thời Đức Giêsu,
hay quỷ ám thật ra chỉ là
bệnh thần kinh vào thời y khoa chưa phát triển.
Trong cuộc hội kiến vào
tháng 8-1986, Đức Gioan Phaolô đã nói
sự hiện diện của quỷ trong
thế giới “ngày càng trở nên ghê gớm hơn
khi con người và xã hội quay
lưng với Thiên Chúa.”
Tin Mừng hôm nay là trình
thuật đầu tiên về trừ quỷ của thánh Mátthêu.
Chuyện này đã được Máccô kể
lại với nhiều chi tiết hấp dẫn hơn (Mc 5, 1-20).
Nhưng trong Mátthêu, khuôn
mặt Đức Giê su lại nổi bật hơn nhiều.
Ngài đã cùng với các môn đệ
qua bờ bên kia sau khi gặp cơn bão biển.
Khi Ngài đến vùng đất của
người Gađara, ở phía đông nam Hồ Galilê,
hai người bị quỷ ám từ mồ mả
đi ra, đến gặp Ngài (c. 28).
Mồ mả là nơi dành cho người
chết, nơi bị coi là nhơ uế, nơi của thần dữ.
Có hai nét giúp ta nhận ra
sự hiện diện của quỷ nơi những người bị ám.
Họ rất dữ tợn đến nỗi không
ai dám qua lại con đường ấy (c. 28).
Họ nhận biết ngay Đức Giêsu
là Con Thiên Chúa (c. 29).
Sức mạnh kinh khủng và sự
hiểu biết lạ lùng là thế mạnh của thần dữ.
Nhưng đây cũng là điểm yếu
của quỷ khi đứng trước Đức Giêsu.
Chính vì thế chúng hoảng sợ
khi thấy mình bị đe dọa:
“Chưa tới lúc mà ông đã đến
đây hành hạ chúng tôi sao?”
Đức Giêsu đến sớm quá và
khiến cho quyền lực của chúng phải sụp đổ.
Khi đọc bài Tin Mừng này,
chúng ta thường có nhiều câu hỏi.
Tại sao quỷ lại xin nhập vào
đàn heo? Tại sao Đức Giêsu lại đồng ý?
Đàn heo chết đuối thì quỷ ra
sao? Phải đền người chủ đàn heo thế nào?
Mátthêu có vẻ không quan tâm
đến những câu hỏi ấy.
Điều ông quan tâm là làm nổi
bật quyền năng của Đức Giêsu.
Chỉ một lời Ngài phán: “Đi
!” là đuổi được quỷ ra khỏi hai người.
Nước Trời đến đem lại bình
an cho hai người quỷ ám ở trong mồ mả,
và cho những ai qua lại lối
đi ấy.
Không thấy các người dân
ngoại chăn heo kêu ca về chuyện mất đàn heo,
nhưng họ lại trở nên những
người loan báo cho dân thành về mọi chuyện.
Tiếc là dân thành đã không
muốn đón tiếp Ngài.
Quỷ hấp dẫn con người bằng
quyền lực và tri thức của chúng.
Nhưng thực sự chúng là kẻ
thù không đội trời chung của con người.
Chúng phân ly con người, đẩy
người sống vào mộ người chết,
biến con người thành mối đe
dọa cho con người (c. 28).
Chúng thích có mặt ở đàn vật
ô uế, thích gieo vãi sự ô uế khắp nơi (c. 31).
Xin Chúa cho ta thấy được sự
lộng hành của quỷ dữ trong thế giới hôm nay.
Và xin Chúa cứu ta khỏi nanh
vuốt của ác thần.
Cầu nguyện:
Lạy Cha,
thế giới hôm nay cũng như hôm qua
vẫn có những người bơ vơ lạc hướng
vì không tìm được một người để tin ;
vẫn có những người đã chết từ lâu
mà vẫn tưởng mình đang sống ;
vẫn có những người bị ám ảnh bởi thần ô uế,
ô uế của bạc tiền, của tình dục, của tiếng tăm;
vẫn có những người mang đủ thứ bệnh hoạn,
bệnh hoạn trong lối nhìn, lối nghĩ, lối sống ;
vẫn có những người bị sống bên lề xã hội,
dù
không phải là người phong...
Xin Cha cho chúng con nhìn thấy họ
và biết chạnh lòng thương như Con Cha.
Nhưng trước hết,
xin cho chúng con
nhìn thấy chính bản thân chúng con.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Suy
niệm
Hai
người bị quỷ ám làm cho nhiều người khiếp sợ. Con người khiếp sợ vì sức mạnh
của satan. Nhưng khi Chúa Giêsu đến, satan lại van xin và cầu mong Ngài cho
chúng một ân huệ “nhập vào đàn heo”. Điều đó nói lên quyền năng của Chúa
Giêsu. Ngài không chỉ ra lệnh cho song biển yên lặng, mà satan còn phải van xin
Ngài.
Chúa Giêsu dùng quyền năng
trục xuất ma quỷ ra khỏi hai người ấy, trả lại cho họ cuộc sống bình thường và
cũng đem lại bình an cho dân thành Giêrasa.
Đáp lại, thay vì vui mừng và
đón nhận Chúa Giêsu, dân thành Giêrasa yêu cầu Chúa Giêsu rời khỏi vùng của họ.
Lý do hết sức đơn giản vì họ sợ Chúa Giêsu gây thêm thiệt hại cho họ như Ngài
vừa làm cho đàn heo rơi xuống vực.
Chúa Giêsu mang ơn cứu độ
đến cho chúng ta. Ngài đến chỉ cho chúng ta con đường đến sự sống đời đời. Ngài
biểu lộ quyền năng để kêu mời chúng ta tin vào Ngài.
Nhưng có những lúc chúng ta
rơi vào thái độ của dân thành Giêrasa, thay vì vui mừng đón nhận Chúa Giêsu,
chúng ta lại yêu cầu Ngài “rời khỏi chúng ta”. Chúa Giêsu thay vì đem
tin vui thì lại mang lại cho chúng ta nhiều phiền phức. Ngài đòi hỏi chúng ta
phải bỏ điều này điều kia; phải làm thế này thế nọ mà toàn là những việc chúng
ta chẳng thích. Vì ích kỷ hay vì chút lợi lộc trần gian, chúng ta từ chối Chúa,
từ chối sự sống đời đời.
Lạy Chúa, xin giúp chúng con
biết từ bỏ những ước muốn nhỏ nhe, trần tục, để chúng con đón nhận Chúa và tin
rằng Chúa mang đến cho chúng con sự sống đời đời. Amen.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét