04/07/2014
Thứ Sáu sau Chúa Nhật
13 Quanh Năm
Bài
Ðọc I: (Năm II) Am 8, 4-6. 9-12
"Ta
sẽ cho nạn đói trên đất này: nhưng không phải là đói cơm bánh, mà là đói lời
Chúa".
Trích
sách Tiên tri Amos.
Ðây
Thiên Chúa phán: "Hãy nghe đây, hỡi những ai đàn áp kẻ nghèo khó và muốn
tiêu diệt hết những kẻ bần cùng trong cả nước. Các ngươi bảo: "Bao giờ qua
tuần trăng mới để chúng tôi bán hàng! Khi nào hết ngày Sabbath để chúng tôi bán
lúa mạch. Chúng tôi sẽ giảm lường đong, tăng giá và làm cân giả. Chúng tôi sẽ lấy
tiền mua người nghèo, lấy đôi dép đổi lấy người túng thiếu. Chúng tôi sẽ bán
lúa mục nát".
Chúa
là Thiên Chúa phán: "Ngày ấy Ta sẽ khiến mặt trời lặn ngay giữa chính ngọ,
và sẽ khiến mặt đất ra tối tăm giữa ban ngày. Ta sẽ làm cho các ngày đại lễ của
các ngươi trở nên ngày tang tóc, cho các bài ca trở thành lời khóc than. Ta sẽ
lấy bao bố đặt trên lưng các ngươi và khiến mọi người trọc đầu. Ta sẽ làm cho
ngày ấy trở thành như ngày tang mất con một, và sau cùng nó trở nên ngày cay đắng".
Thiên
Chúa lại phán: "Rồi đây sẽ đến ngày Ta cho nạn đói đến trên đất này, nhưng
không phải là đói cơm bánh hay khát nước đâu, nhưng là đói nghe lời Chúa. Người
ta sẽ di chuyển từ biển này qua biển nọ, từ bắc đến đông: họ đi vòng quanh tìm
kiếm lời Chúa, nhưng chẳng thấy.
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 118, 2. 10. 20. 30. 40. 131
Ðáp: Người ta sống
không nguyên bởi bánh, nhưng bởi mọi lời do miệng Thiên Chúa phán ra (Mt 4, 4).
Xướng:
1) Phúc đức những ai giữ lời Ngài nghiêm huấn, những người đó tận tâm tìm kiếm
Ngài. - Ðáp.
2)
Với tất cả tâm can con tìm Chúa, xin chớ để con lạc xa chỉ thị Ngài. - Ðáp.
3)
Sở dĩ linh hồn con mòn mỏi, là vì luôn luôn khao khát thánh dụ của Ngài. - Ðáp.
4)
Con đã chọn con đường chân lý, con quyết tâm theo các thánh chỉ của Ngài. -
Ðáp.
5)
Này đây, con khao khát huấn lệnh của Ngài; theo lượng công minh Ngài, xin cho
con được sống. - Ðáp.
6)
Con há miệng để hút nguồn sinh khí, và con ham muốn những chỉ thị của Ngài. -
Ðáp.
Alleluia:
Tv 94, 8ab
Alleluia,
alleluia! - Ước chi hôm nay các bạn nghe tiếng Chúa, và đừng cứng lòng. -
Alleluia.
Phúc
Âm: Mt 9, 9-13
"Người
lành mạnh không cần đến thầy thuốc: Ta muốn lòng nhân từ, chớ không phải là hy
lễ".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi
ấy, Chúa Giêsu đi ngang qua, thấy một người ngồi ở bàn thu thuế, tên là
Matthêu. Người phán bảo ông: "Hãy theo Ta". Ông ấy đứng dậy đi theo
Người. Và xảy ra là khi Người ngồi dùng bữa trong nhà, thì có nhiều người thu
thuế và tội lỗi đến ngồi đồng bàn cùng Chúa Giêsu và các môn đệ của Người. Những
người biệt phái thấy vậy, liền nói với các môn đệ Người rằng: "Tại sao Thầy
các ông lại ăn uống với những người thu thuế và tội lỗi như thế?" Nghe vậy,
Chúa Giêsu bảo rằng: "Người lành mạnh không cần đến thầy thuốc, nhưng là
người đau yếu! Các ông hãy đi học xem lời này có ý nghĩa gì: "Ta muốn lòng
nhân từ, chứ không phải là hy lễ". Vì Ta không đến để kêu gọi người công
chính, nhưng kêu gọi người tội lỗi".
Ðó
là lời Chúa.
Suy
Niệm:
Bữa
Tiệc Thân Hữu
Trong
hầu hết các nền văn hóa hiện hữu trên thế giới, bữa ăn là một thời điểm, một
nghi lễ đặc biệt trong đời sống con người. Con người thường chia giờ giấc trong
ngày theo các bữa ăn. Bữa ăn là giờ duy nhất trong ngày, trong đó mọi thành phần
trong gia đình có mặt bên nhau, do đó bàn ăn thường là biểu trương của hiệp nhất.
Vì là giờ hiệp nhất, nên bữa ăn cũng là giờ linh thiêng trong cuộc sống. Người
ta vẫn nói: "Trời đánh tránh bữa ăn". Bữa ăn là dấu chỉ của hiệp nhất,
cho nên thời xa xưa, thỏa ước giữa các bộ lạc cũng được ký trong bữa tiệc. Ngồi
đồng bàn với nhau có nghĩa là chấp nhận chia sẻ với nhau, chấp nhận tình thân hữu
của nhau.
Bài
Tin Mừng hôm nay cho thấy được ý nghĩa nổi bật của bữa ăn trong cuộc đời Chúa
Giêsu. Phúc Âm thường ghi lại những lần Chúa Giêsu ngồi đồng bàn với những người
thu thuế tội lỗi, những người bị đẩy ra bên lề xã hội. Ngồi đồng bàn với người
nào là muốn chia sẻ, muốn nói lên tình thân thiện của người đó. Qua những lần ngồi
đồng bàn với tất cả mọi hạng người, Chúa Giêsu bày tỏ cho chúng ta bộ mặt của một
Thiên Chúa nhân hậu luôn hiện diện trong mọi sinh hoạt của con người, một Thiên
Chúa chia sẻ cuộc sống của con người và muốn đi vào kết hiệp thâm sâu với con
người.
Chúng
ta sẽ không ngạc nhiên khi thấy Chúa Giêsu thường mượn hình ảnh bữa tiệc để nói
về Nước Trời: "Nước Trời giống như vua kia làm tiệc cưới". Nước Trời
giống như một tiệc vui. Tôn giáo mà Chúa Giêsu loan báo không phải là những
nghi lễ hay những luật lệ cứng nhắc, mà là tôn giáo của tình yêu. Trích dẫn lời
Tiên Tri Ôsê: "Ta muốn lòng nhân từ, chứ không phải lễ tế", Chúa
Giêsu đả phá những tôn giáo chỉ xây dựng trên những nghi lễ trống rỗng, mà quên
đi cái lõi của tôn giáo là tình thương.
Lời
Chúa hôm nay mời gọi chúng ta nhìn lại cách sống đạo của chúng ta. Bí tích
Thánh Thể mà Chúa Giêsu để lại cho chúng ta là bữa tiệc dấu chứng tình yêu của
Ngài. Tham dự vào bữa tiệc ấy là tham dự vào tinh thần yêu thương chia sẻ với
Ngài. Nếu không có tinh thần yêu thương, thì tất cả những kinh kệ, những hành động
phụng vụ chỉ là trống rỗng vô ích. Của lễ đẹp lòng Chúa nhất phải chăng không
là những hành động yêu thương, chia sẻ, tha thứ đó sao? Lúc đó bàn thờ của
chúng ta không chỉ nằm trong bốn bức tường nhà thờ, mà còn phải là gia đình,
công sở, phố chợ. Nơi nào có hành động yêu thương, tha thứ, chia sẻ, thì nơi đó
có Chúa hiện diện, có bình an, có Nước Trời.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ
Sáu Tuần 13 TN2
Bài
đọc: Amo 8:4-6, 9-12; Mt 9:9-13.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: "Ta muốn lòng
nhân chứ đâu cần lễ tế.”
Nhiều
tín hữu cho việc giữ đạo chỉ giới hạn trong việc đi lễ mỗi tuần. Ra khỏi nhà thờ
là họ trở về với cuộc sống trần tục, và phải bon chen tranh giành để kiếm sống
mà không cần biết đến ai cả. Họ không biết rằng có một sự liên tục giữa những
gì họ cử hành trong nhà thờ và những gì họ sống giữa đời. Họ phải tìm cơ hội để
thi hành những gì Lời Chúa dạy trong nhà thờ: đem Tin Mừng đến cho muôn người,
và phục vụ tất cả những ai đang cần đến sự chăm sóc của họ.
Các
bài đọc hôm nay muốn nhấn mạnh đến việc con người phải giũ bỏ sự thờ phượng
Thiên Chúa hời hợt bên ngoài để mặc lấy sự hoán cải tâm hồn bên trong. Trong
bài đọc I, ngôn sứ Amos tố cáo con cái lối sống vụ hình thức của con cái
Israel. Họ tuy giữ ngày Sabbath bên ngoài; nhưng bên trong chỉ mong ngày đó qua
sớm để họ còn tiếp tục làm giàu bằng việc đối xử bất công với người nghèo. Ngôn
sứ Amos nhắc nhở họ, điều quan trọng là họ phải biết đói khát Lời Chúa và sống
công chính, chứ không phải chỉ miễn cưỡng giữ Luật trong khi tâm trí bày vẽ bao
nhiêu cách thức để bóc lột dân nghèo. Trong Phúc Âm, những người Biệt Phái đánh
giá Chúa Giêsu qua hành động bên ngoài, khi Ngài ngồi ăn với những người thu
thuế và các kẻ tội lỗi. Chúa Giêsu nhắc nhở họ điều làm đẹp lòng Thiên Chúa là
lòng yêu thương tha nhân; chứ không phải chỉ chú trọng đến việc giữ Luật cách hời
hợt bên ngoài.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I:
Ta sẽ gieo nạn đói trên xứ này, không phải đói bánh ăn, cũng không phải khát nước
uống, mà là đói khát được nghe lời Đức Chúa.
1.1/
Nếu tội nhân không hoán cải, họ sẽ phải lãnh nhận hình phạt tương xứng.
Ngôn
sứ Amos tố cáo hai tội chính con cái Israel đã xúc phạm đến Đức Chúa.
(1)
Bất kính trong khi thờ phượng: Họ tham dự phụng vụ cách miễn cưỡng, trong khi thân xác họ ở trước
tôn nhan Thiên Chúa; nhưng tâm hồn chu du mọi nơi. Họ nghĩ đến những việc sắp
làm để kiếm tiền, và mong ngày Sabbath chóng qua để họ làm chuyện đó. Họ tin
Thiên Chúa bằng môi miệng, và nghĩ họ chỉ cần giữ qua loa những lễ nghi bên
ngoài là đủ đẹp lòng Ngài; chứ họ không bao giờ nghĩ đến họ phải hoán cải và
thay đổi lối sông bất công với tha nhân. Điều này chứng minh họ chỉ thờ phượng
Thiên Chúa bên ngoài, còn tâm hồn họ xa Ngài vạn dặm. Họ không kể chi đến việc
tuân giữ Lề Luật “mến Chúa, yêu người” của Ngài.
(2)
Lỗi đức công bằng: Họ
sáng chế ra những cách để làm giàu và đối xử bất công với những người nghèo hèn
khốn khổ như:
-
Buôn bán điêu ngoa: Họ “làm cho cái đấu nhỏ lại, cho quả cân nặng thêm, làm lệch
cán cân để đánh lừa thiên hạ.” Cái đấu có thể làm nhỏ lại bằng cách bóp méo, quả
cân có thể nặng thêm bằng cách hàn thêm chì dưới đáy, cán cân cũng có thể làm lệch
bằng cách sửa lại vị trí thăng bằng. Nói tóm, họ có cả trăm cách để thu nhập của
cải về cho họ mà không cần để ý đến tình trạng bi đát của người mua là mẹ góa
con côi hay kẻ nghèo khổ cơ bần.
-
Coi trọng tiền bạc hơn nhân phẩm: Họ dùng “tiền bạc mua đứa cơ bần, đem đôi dép
đổi lấy tên cùng khổ.” Khi con nợ không có tiền trả, họ xiết nợ bằng cách bắt
con nợ phải làm nô lệ cho họ.
-
Lường gạt: Để lường gạt người mua, họ có thể để trong thùng chứa những lúa gạo
tốt bên trên trên, trong khi bên dưới toàn lúa nát gạo mục.
Cả
hai tội đều xúc phạm đến Thiên Chúa vì những gì họ làm cho tha nhân là họ làm
cho chính Ngài.
(3)
Hình phạt tương xứng: Hình
phạt xảy ra cách bất ngờ và họ sẽ trở tay không kịp vì Đức Chúa sẽ làm cho “mặt
trời lặn giữa trưa, và khiến cho mặt đất tối sầm giữa lúc ngày đang sáng.” Những
lễ hội và ngày vui của họ sẽ trở thành u sầu tang tóc. Khi chứng kiến tai ương
xảy ra, mọi người phải tỏ lòng ăn năn thống hối bằng việc “phải quấn vải thô và
mọi mái đầu đều phải cạo trọc.”
1.2/
Đói khát lời Chúa: Con
người thường có khuynh hướng sợ đói khát về thể xác, nhưng rất ít khi chịu suy
nghĩ tới sự đói khát tâm linh. Xét về thiệt hại, đói khát tâm linh thiệt hại
hơn nhiều vì nó làm cho con người sống vất vưởng, sống không mục đích, và nhất
là làm cho con người phải chết đời đời. Ngôn sứ Amos tiên đoán: “Đây sắp đến những
ngày - sấm ngôn của Đức Chúa là Chúa Thượng - Ta sẽ gieo nạn đói trên xứ này,
không phải đói bánh ăn, cũng không phải khát nước uống, mà là đói khát được
nghe lời Đức Chúa.” Con cái Israel được nghe Lời Chúa qua các ngôn sứ, vắng
bóng ngôn sứ họ sẽ không đượa nghe Lời Chúa. Lịch sử Cựu Ước chứng minh sự ứng
nghiệm của lời tiên tri này; vì sau thời của ngôn sứ Malachi (5th BC), cả gần
500 năm, con cái Israel không còn thấy bóng dáng của một ngôn sứ nào trên đất
nước của họ. Nếu khi còn ngôn sứ mà đời sống tâm linh của con cái Israel còn tệ
hại như thế, khi vắng bóng ngôn sứ, đời sống tâm linh của các thế hệ tương lai
còn bết bát tới chừng nào!
2/
Phúc Âm:
"Người khoẻ mạnh không cần thầy thuốc, người đau ốm mới cần.”
2.1/
Phản ứng của những người biệt phái: Đối với họ, những người thu thuế như Matthew được
coi như những người tội lỗi công khai như gái điếm, vì tiếp tay với thế lực nước
ngoài để bóc lột anh em mình. Vì thế, khi thấy Chúa Giêsu ngồi đồng bàn với
Matthew và các bạn đồng nghiệp của ông, những người Pharisees nói với các môn đệ
Người rằng: "Sao Thầy các anh lại ăn uống với bọn thu thuế, và quân tội lỗi
như vậy?" Xét về phương diện con người, họ có lý do để phê bình Chúa
Giêsu, vì như các cha mẹ Việt Nam vẫn khuyên con “Gần mực thì đen, gần đèn thì
sáng.” Nhưng nhận xét này không thể áp dụng cho những người dày dạn kinh nghiệm,
bậc quân tử, và nhất là Chúa Giêsu.
2.2/
Phản ứng của Chúa Giêsu: Ngài
trả lời họ: "Người khoẻ mạnh không cần thầy thuốc, người đau ốm mới cần.”
Xét về phương diện thể lý, nếu một bác sĩ sợ bị nhiễm trùng từ bệnh nhân, ông sẽ
không muốn gần con bệnh để chữa lành cho họ. Chúa Giêsu ví mình như người chữa
bệnh tâm hồn, tuy Ngài ghê tởm tội lội; nhưng Ngài phải gần gũi tội nhân để tìm
cách đưa họ trở về.
Chúa
Giêsu mời gọi họ xét mình hai điều: Thứ nhất, Thiên Chúa yêu mến những ai có
lòng thương xót hơn là lễ tế họ dâng; vì lễ tế chỉ là xác những con vật vô hồn;
nhưng lòng thương xót mang về cho Thiên Chúa những con cái của Ngài. Thứ hai, nếu
những người biệt phái chịu xét mình cẩn thận, họ cũng là những người cần đến
lòng thương xót của Thiên Chúa. Chỉ vì kiêu ngạo và tự cho mình là công chính
nên họ không cảm thấy mình có tội; và như thế, họ sẽ không được hưởng lòng thương
xót của Ngài.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Chúng ta không thể sống đạo bằng cách chỉ tham dự cách hời hợt những lễ nghi
bên ngoài bên ngoài, nhưng phải thực sự hoán cải tâm hồn, biểu lộ qua cuộc sống
công bằng và yêu thương.
-
Chúng ta đừng đánh giá tha nhân qua chức vụ hay những hành động bên ngoài;
nhưng qua những ước mong được học biết sự thật và hoán cải để sống cuộc đời tốt
đẹp hơn.
Lm.Anthony ĐINH MINH TIÊN, OP.
HẠT GIỐNG NẨY MẦM
- MÙA QUANH NĂM –
- TUẦN 13 -
"Có những hạt rơi vào đất tốt.
Chúng mọc và lớn lên, sinh hoa kết quả :
hạt thì được ba mươi, hạt thì được sáu mươi,
hạt thì được một trăm" (Mc 4,8)
Mt 9,9-13
A. Hạt giống...
Thánh Matthêu tường thuật về việc Chúa Giêsu kêu
gọi chính ông :
- Ông là một người thu thuế tội lỗi.
- Chính Chúa Giêsu là người đi bước trước tới với
ông : "Chúa Giêsu đi ngang qua, thấy… Ngài phán bảo ông…"
- Bởi thế ông rất mừng và nhanh chóng đáp lời :
"Ông đứng dậy và đi theo".
- Ông mừng đến nỗi ngay sau đó mở tiệc khoản đãi
Chúa Giêsu và các bạn thu thuế của mình.
- Qua kinh nghiệm này, Matthêu hiểu Chúa Giêsu là
thầy thuộc của những kẻ tội lỗi bệnh tật linh hồn : "Ta đến không phải để
kêu gọi người công chính nhưng để kêu gọi người tội lỗi".
B.... nẩy mầm.
1. Bản thân tôi cũng là một người tội lỗi đã được
Chúa thương kêu gọi đi theo Ngài. Lẽ ra tôi phải luôn nhớ mãi hồng ân ấy và
cũng quảng đại với những người tội lỗi như tôi. Thế nhưng hình như khi tôi được
Chúa gọi rồi thì tôi liền quên ngay chuyện đó. Tôi tự coi mình là công chính và
lên mặt khó chịu với những kẻ tội lỗi. Tôi không muốn Chúa kêu gọi thêm người
tội lỗi nào nữa cả.
2. Trước lúc Chúa gọi, Matthêu "ngồi"
(tư thế không muốn thay đổi) tại "bàn thu thuế" (môi trường sống tội
lỗi). Nhưng ngay khi được Chúa gọi, ông đã nhanh chóng "đứng dậy" và
"đi theo". Thái độ này biểu lộ một sự dứt khoát thay đổi, một hành
trình mới.
3. Chúa Giêsu là Thầy thuốc chữa trị những nỗi
đau của con người ; Ngài đến là nhằm kêu gọi những kẻ tội lỗi ; Ngài bảo
"Ta muốn lòng nhân". Bây giờ tôi là đại diện của Chúa. Tôi phải sống
và cư xử thế nào để người ta hiểu Chúa của tôi là như thế ? Tôi thấy có cần sửa
đổi hay điều chỉnh gì không trong cách sống và cư xử của tôi ?
4. Đồ phế thải và người phế thải : Abbé Pierre
chuyên giúp những người nghèo và vô gia cư để họ tự lực cánh sinh từ những vật
dụng phế thải. Cha kể lại câu chuyện sau đây : Có một cựu tù nhân sống lang
thang không nhà không cửa nên thất vọng dùng dao cắt mạch máu của mình. Có
người gọi điện thoại cho cha. Cha lập tức đến nơi. Cha không một lời an ủi
nhưng nói với ông như ra lệnh : "Anh đừng tự vẫn. Còn quá nhiều người kém
may mắn đang cần đến sự giúp đỡ của tôi. Tôi cũng đang bệnh và cần sự giúp đỡ
của anh". Nghe những lời đó, đôi mắt lờ đờ của người đàn ông sáng lên, và
từ đó ông trở thành một trong những cộng sự viên đắc lực nhát của cha. (Chờ đợi
Chúa)
Lm.Carolo HỒ BẶC XÁI – Gp. Cần Thơ
04/07/14 THỨ SÁU ĐẦU THÁNG TUẦN 13 TN
Th. Ê-li-sa-bét Bồ Đào Nha
Mt 9,9-13
Th. Ê-li-sa-bét Bồ Đào Nha
Mt 9,9-13
Suy niệm: Tội lỗi có nhiều thứ loại, nhiều cấp độ và
cũng nhiều cách thế để đối xử với tội nhân. Với kẻ này, người ta tránh né tiếp
xúc, với người kia, họ bắt giam, cải tạo; có kẻ phải tù chung thân hay bị lên
án tử vì y là tên phản dân hại nước, nguy hiểm cho xã hội, không đáng sống. Xem
ra cách ly là biện pháp thông thường nhất.
Còn
Chúa Giê-su với phương châm: “Ta
đến không phải để kêu gọi người công chính mà để kêu gọi kẻ có tội,” Ngài gần gũi tiếp xúc với tội nhân. Trong khi
những người khác khinh bỉ, Ngài và các môn đệ cùng ngồi ăn uống với những người
tội lỗi và thu thuế. Hơn thế nữa, Ngài đã kêu gọi làm môn đệ - rồi sau sẽ chọn
làm tông đồ - một người thu thuế là Lê-vi, ngay lúc ông ta đang làm nghề thu
thuế trước mắt mọi người.
Mời Bạn: Cùng
với Chúa Giê-su yêu mến các tội nhân. Không kết án, xét đoán bất công. Nhớ câu
“Thứ bốn răn bảo kẻ có tội” (Kinh Thương người có mười bốn mối”).
Chia sẻ: Tệ
nạn nào (nghiện ngập ma túy, rượu chè, cờ bạc, bỏ lễ Chúa Nhật...) đang xảy ra
tại địa phương của tôi? Tôi có thể làm gì?
Sống Lời Chúa: Dâng
hy sinh cầu nguyện cho kẻ có tội ăn năn trở lại.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa yêu thương kẻ có tội. Xin cho con biết nhận ra mình
tội lỗi để con sám hối trở về với Chúa, và đem Chúa đến với những ai đang cần
lòng Chúa xót thương.
Đứng dậy đi theo
Chúng ta cũng phải có khả năng giới thiệu Đức
Giêsu cho người thời nay, nghĩa là biết, hiểu và nói được ngôn ngữ của thế giới,
để thế giới nghe và hiểu được
Suy niệm:
Thầy Giêsu gọi bốn môn đệ
đầu tiên khi họ đang làm việc.
Người thì đang quăng lưới
ngoài khơi,
kẻ thì đang vá lưới trong
thuyền (Mt 4, 18-22).
Khi Thầy gọi Mátthêu, anh
cũng đang làm việc ở trạm thu thuế.
Anh đang ngồi, vững vàng
trong nghề nghiệp của mình,
dù nghề của anh thường bị
coi là nghề rất xấu.
Thầy Giêsu như tình cờ đi
ngang qua bàn làm việc của anh.
Ngài chỉ nói một câu rất
ngắn: “Anh hãy theo tôi!”
Mátthêu không đáp lại, nhưng
anh trả lời bằng hành động.
Từ vị thế đang ngồi, anh bỏ
dở công việc để đứng lên và theo Thầy.
Từ vị thế vững vàng, anh bắt
đầu bước vào cuộc phiêu lưu bấp bênh.
Từ vị thế của tội nhân, anh
trở thành người môn đệ thân thiết.
Mátthêu nằm trong danh sách
nhóm Mười Hai (Mt 10, 3).
Thầy Giêsu không sợ mất
tiếng khi nhận anh vào nhóm.
Nhóm của Thầy không chỉ gồm
những người thánh thiện,
nhưng có cả những tội nhân
giàu lòng hoán cải.
Mátthêu có đóng góp gì cho
nhóm Mười Hai không?
Nghề thu thuế với giấy bút
có giúp gì cho các ngư phủ ít học không?
Trong nhóm Mười Hai, Mátthêu
có chỗ đứng đặc biệt,
người thu thuế trở nên Tác
giả sách Tin Mừng.
Mátthêu làm nghề bị đồng bào
của ông khinh miệt,
vì nghề này dễ dẫn người ta
đến chỗ lạm thu, bỏ tiền vào túi riêng.
Nghề này còn là một sỉ nhục
vì cộng tác với ngoại bang bóc lột dân,
đụng chạm đến đồng tiền ô uế
và tiếp xúc với dân ngoại.
Khi trở nên môn đệ của Thầy,
Mátthêu đã trở nên người phục vụ đồng bào.
Ông dùng khả năng của mình
mà viết sách Tin Mừng.
Đây là Tin Mừng lớn mà ông
loan báo: Đức Giêsu chính là Đấng Mêsia.
Không phải chờ gì nữa, Đấng
Mêsia đã đến rồi!
Ngài làm trọn những lời đã
được loan báo trong Cựu Ước.
Mátthêu đã tìm ra ngôn ngữ
để nói với Dân Chúa, sao cho họ hiểu được.
Ông đã trình bày dung mạo
Đức Giêsu cho người cùng thời với ông.
Chúng ta cũng phải có khả
năng giới thiệu Đức Giêsu cho người thời nay,
nghĩa là biết, hiểu và nói
được ngôn ngữ của thế giới,
để thế giới nghe và hiểu
được.
Chúng ta vẫn phải tiếp tục
viết các sách Tin Mừng cho thời đại hôm nay,
phù hợp với não trạng và tâm
thức của họ, với nền văn hóa đương đại.
Đâu là khuôn mặt Đấng Cứu độ
mà con người hôm nay ngóng chờ?
Con người thời nay khỏe mạnh
về nhiều mặt,
nhưng vẫn là người đau ốm
cần đến thầy thuốc (c. 12).
Họ mong mình được giải phóng
khỏi điều gì?
Đức Giêsu Kitô có thể đáp
ứng được những khao khát đó không?
Lời rao giảng và cuộc sống
của chúng ta phải cho thấy
Đức Giêsu có thể chữa lành
và đem lại một thế giới hạnh phúc.
Ước gì chúng ta có lòng nhân
và sự bao dung như Đức Giêsu,
dám đồng bàn với con người
hôm nay để dẫn họ đến bàn tiệc thiên quốc.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
xin sai chúng con lên đường
nhẹ nhàng và thanh thoát,
không chút cậy dựa vào khả năng bản thân
hay vào những phương tiện trần thế.
Xin cho chúng con làm được những gì Chúa đã làm:
rao giảng Tin Mừng, trừ quỷ,
chữa lành những người ốm đau.
Xin cho chúng con biết chia sẻ Tin Mừng
với niềm vui của người tìm
được viên ngọc quý,
biết nói về Ngài như nói về
một người bạn thân.
Xin ban cho chúng con khả năng
đẩy lui bóng tối của sự dữ,
bất công và sa đọa.
Xin giúp chúng con lau khô những giọt lệ
của bao người đau khổ thể
xác tinh thần.
Lạy Chúa Giêsu,
thế giới thật bao la
mà vòng tay chúng con quá
nhỏ.
Xin dạy chúng con biết nắm
lấy tay nhau
mà tin tưởng lên đường,
nhẹ nhàng và thanh thoát.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Suy
niệm
Các
thánh sử thuật lại cho chúng ta nhiều lần Chúa Giêsu tranh luận với giới lãnh
đạo Do thái. Điều cơ bản làm cho giới lãnh đạo Do thái hay tìm cách bắt bẻ Chúa
Giêsu là vì họ cho rằng Ngài vi phạm luật, hoặc làm những việc không nên làm.
Đoạn
tin mừng hôm nay là một trong những cuộc tranh luận đó. Vấn đề là Chúa Giêsu
đồng bàn với những người bị coi là tội lỗi. Đồng bàn có nghĩa là chia sẻ. Đồng
bàn với người tội lỗi là tương giao với họ. Đó là điều cấm kỵ với những người
Do thái, đặc biệt là với những người nổi tiếng, đáng tôn trọng như Chúa Giêsu.
Chúa
Giêsu làm hai việc làm ngỡ ngàng nhiều người: Gọi anh thu thuế Máthiêu làm môn
đệ, sau này còn chọn anh làm tông đồ (giám mục); và ngồi ăn uống với anh
Matthêu và nhiều bạn bè của anh, những người thu thuế tội lỗi. Vì thế, không lạ
gì một số người biệt phái không bằng lòng: “Tại sao Thầy các ông lại ăn uống
với những người thu thuế và tội lỗi như thế?”.
Chúa
Giêsu nói rõ: Sứ mệnh của Ngài làm tìm kiếm và cứu chữa những gì đã hư mất.
Thái độ
của Chúa Giêsu cho chúng ta hiểu rằng: những người thu thuế và tội lỗi là những
người cần được quan tâm đặc biệt, cần được cứu chữa chứ không phải là đối tượng
để loại trừ. Những người biệt phái muốn loại trừ họ, không muốn tiếp xúc vì sợ
ảnh hưởng đến sự thánh thiện của họ. Còn Chúa Giêsu muốn đến để làm cho họ trở
nên thánh thiện hơn.
Đôi khi
chúng ta cũng rơi vào thái độ của những người biệt phái là muốn loại trừ những
người xem ra không tốt, vì tiếp xúc với họ, hay để họ sống trong cộng đoàn, làm
ảnh hưởng đến sự tốt lành của ta và của cộng đoàn.
Chúa
Giêsu muốn chúng ta có thái độ ngược lại. Thay vì loại trừ, hãy đến và giúp đỡ
anh em mình trở nên tốt hơn. Làm cho cộng đoàn mỗi ngày tốt hơn là loại
trừ những sai sót của anh em chứkhông phải loại trừ người sai sót.
Xin Chúa giúp con loại trừ
những sai lầm trong con mỗi ngày. Xin cho con biết sống bao dung trước những
sai sót của tha nhân để giúp nhau mỗi ngày tốt hơn. Amen.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét