11/07/2014
Thứ Sáu sau Chúa Nhật
14 Quanh Năm
Bài
Ðọc I: (Năm II) Hs 14, 2-10
"Chúng tôi sẽ không
còn nói rằng: Thần minh chúng tôi là sản phẩm do tay chúng tôi làm ra".
Trích
sách Tiên tri Hôsê.
Ðây
Chúa phán: "Hỡi Israel, hãy trở về với Chúa là Thiên Chúa ngươi, vì ngươi
đã gục ngã trong đường tội ác. Các ngươi hãy mang lời Chúa và trở về với Chúa;
các ngươi hãy thưa rằng: 'Xin hãy xoá bỏ mọi tội ác, và nhận điều lành. Chúng
tôi dâng lên Chúa của lễ ca tụng. Assurô sẽ không giải thoát chúng tôi; chúng
tôi sẽ không cỡi ngựa và sẽ không còn nói rằng: Thần minh chúng tôi là sản phẩm
do tay chúng tôi làm ra, vì nơi Chúa, kẻ mồ côi tìm được sự thương xót'.
"Ta
sẽ chữa sự bất trung của họ và hết lòng yêu thương họ, vì Ta đã nguôi giận họ.
Ta sẽ như sương sa, Israel sẽ mọc lên như bông huệ, và đâm rễ như chân núi
Liban. Các nhánh của nó sẽ sum sê, vẻ xinh tươi của nó như cây ôliu và hương
thơm của nó như hương thơm núi Liban. Thiên hạ sẽ đến ngồi núp dưới bóng mát của
nó, họ sống bằng lúa mì và lớn lên như cây nho. Nó sẽ được lừng danh như rượu
Liban.
"Hỡi
Ephraim, tượng thần giúp ích gì cho ngươi không? Chính Ta sẽ nhậm lời và săn
sóc ngươi, cho ngươi mọc lên như cây hương nam xinh tươi. Nhờ Ta, ngươi sẽ sinh
hoa kết quả. Ai là người khôn ngoan hiểu được các việc này, ai là người sáng suốt
biết được các việc đó? Vì chưng đường lối của Chúa là đường ngay thẳng và những
người công chính sẽ đi trên đó, còn các người gian ác sẽ gục ngã trên đó".
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 50, 3-4. 8-9. 12-13. 14 và 17
Ðáp: Miệng con sẽ
loan truyền lời ca khen Chúa (c. 17b).
Xướng:
1) Lạy Chúa, nguyện thương con theo lòng nhân hậu Chúa, xoá tội con theo lượng
cả đức từ bi; xin rửa con tuyệt gốc lỗi lầm, và tẩy con sạch lâng tội ác. -
Ðáp.
2)
Nhưng Chúa ưa sự thật trong tâm khảm, và trong đáy lòng, Chúa dạy con điều
khôn. Xin dùng cành hương thảo rảy con thanh khiết; xin tẩy rửa cho con được
hơn tuyết trắng tinh. - Ðáp.
3)
Ôi lạy Chúa, xin tạo cho con quả tim trong sạch, và canh tân tinh thần cương
nghị trong người con. Xin đừng loại con khỏi thiên nhan Chúa, chớ thu hồi Thánh
Thần Chúa ra khỏi con. - Ðáp.
4)
Xin ban lại cho con niềm vui ơn cứu độ, với tinh thần quảng đại, Chúa đỡ nâng
con. Lạy Chúa, xin mở môi con, miệng con sẽ loan truyền lời ca khen. - Ðáp.
Alleluia:
Tv 129, 5
Alleluia,
alleluia! - Con hy vọng rất nhiều vào Chúa, linh hồn con trông cậy vào Chúa. -
Alleluia.
Phúc
Âm: Mt 10, 16-23
"Không
phải chính các con nói, nhưng là Thánh Thần của Cha các con".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi
ấy, Chúa Giêsu phán cùng các Tông đồ rằng: "Này, Thầy sai các con đi như
những con chiên ở giữa sói rừng. Vậy các con hãy ở khôn ngoan như con rắn và
đơn sơ như bồ câu. Các con hãy coi chừng người đời, vì họ sẽ nộp các con cho
công nghị, và sẽ đánh đập các con nơi hội đường của họ. Các con sẽ bị điệu đến
nhà cầm quyền và vua chúa vì Thầy, để làm chứng cho họ và cho dân ngoại được biết.
Nhưng khi người ta bắt nộp các con, thì các con đừng lo nghĩ phải nói thế nào
và nói gì? Vì trong giờ ấy sẽ cho các con biết phải nói gì; vì chưng, không phải
chính các con nói, nhưng là Thánh Thần của Cha các con nói trong các con.
"Anh
sẽ đem nộp giết em, cha sẽ nộp con, con cái sẽ chống lại với cha mẹ và làm cho
cha mẹ phải chết. Vì danh Thầy, các con sẽ bị mọi người ghen ghét, nhưng ai bền
đỗ đến cùng, kẻ ấy sẽ được cứu độ. Khi người ta bắt bớ các con trong thành này,
thì hãy trốn sang thành khác. Thầy bảo thật các con: Các con sẽ không đi khắp hết
các thành Israel trước khi Con Người đến".
Ðó
là lời Chúa.
Suy
Niệm:
Số
Phận Của Người Kitô Hữu
Trong chuyến hành hương Lộ Ðức
tháng 8/1981, Ðức Gioan Phaolô II nhắc đến những hình thức bách hại đạo tại một
vài nơi trên thế giới, Ngài nói: "Có những tín hữu bị bắt buộc phải hội họp
một cách lén lút, bởi vì cộng đoàn tôn giáo của họ không được phép hoạt động.
Có những Giám mục, Linh mục, Tu sĩ, bị cấm thi hành chức vụ trong nhà thờ hay tại
những nơi công cộng. Có những nữ tu bị phân tán không thể tiếp tục cuộc sống hiến
thân của họ. Có những người trẻ quảng đại nhưng không thể thực hiện ơn gọi của
họ. Có những tín hữu bị tước đoạt cả quyền có thể tận hiến cho một cuộc sống
chung để cầu nguyện và thực thi bác ái. Có những bậc cha mẹ bị người ta khước từ
quyền được bảo đảm cho con em một nền giáo dục dựa trên niềm tin của mình..."
Tin
Mừng hôm nay một lần nữa cho chúng ta hiểu được thế nào là ơn gọi và số phận của
người Kitô hữu. Chúa Giêsu đã được cụ già Simêon gọi là dấu chỉ gợi lên chống đối.
Cái chết của Ngài trên Thập giá là cao điểm của những chống đối mà con người
dành cho Ngài. Tiếp tục sứ mệnh của Ngài, Giáo Hội ở mọi nơi và mọi thời, không
thể thoát khỏi số phận bị chống đối ấy. Hình thức và mức độ của những cuộc bách
hại có khác nhau, nhưng tựu trung ở đâu và lúc nào Giáo Hội cũng bị bách hại.
Ý
thức về sự bách hại không phải là một mặc cảm; lên tiếng về những bách hại cũng
không hề là một ý đồ chính trị. Giáo Hội tự bản chất luôn bị đặt vào thế bị chống
đối. Chấp nhận đi theo Chúa Kitô, sẵn sàng chiến đấu chống lại tội lỗi, lên tiếng
chống lại bất công và can đảm lội ngược dòng, sống như thế tức là đã bị bách hại
rồi. Một Giáo Hội phục vụ có thể được thương mến, nhưng một Giáo Hội bị bách hại
lại càng là Giáo Hội trung thành với Chúa Kitô hơn. Trong một chuyến viếng thăm
tại Braxin, Ðức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã nói: "Tôi thà thấy muôn ngàn
lần một Giáo Hội bị bách hại, hơn là một Giáo Hội thỏa hiệp".
Nguyện
xin Chúa gìn giữ mọi thành phần Dân Chúa được luôn trung thành theo Chúa Kitô
và thoát khỏi tinh thần thỏa hiệp vì một chút dễ dãi, lợi lộc.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Sáu Tuần 14 TN2, Năm Chẵn
Bài đọc: Hos 14:2-10; Mt
10:16-23.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Phải trông vào sự
khôn ngoan và sức mạnh của Thiên Chúa.
Sự
khôn ngoan và sức mạnh của Thiên Chúa luôn đối chọi với sự khôn ngoan và sức mạnh
của thế gian. Khi phải đương đầu với sự khôn ngoan và sức mạnh của thế gian,
con người dễ gạt bỏ sự khôn ngoan và sức mạnh của Thiên Chúa để chạy theo những
gì của thế gian. Lý do, họ không nhận thức được sự khôn ngoan và sức mạnh Thiên
Chúa; trong khi sự khôn ngoan và sức mạnh của thế gian luôn ở ngay bên. Đọc lịch
sử Do-thái sẽ giúp chúng ta nhận ra sự khôn ngoan và sức mạnh của Thiên Chúa: bất
cứ khi nào họ tin tưởng vào sự khôn ngoan và sức mạnh của Thiên Chúa, họ được
giải thoát khỏi quyền lực thế gian và sống hạnh phúc. Khi làm ngược lại, họ phải
lưu đày và sống khổ cực.
Các
bài đọc hôm nay muốn chúng ta nhận ra sự toàn thắng của sự khôn ngoan và sức mạnh
của Thiên Chúa. Trong bài đọc I, ngôn sứ Hosea muốn con cái Israel nhìn ra khi
họ cậy dựa vào sự khôn ngoan và sức mạnh của họ hay của ngoại bang, họ trở
thành mồi ngon cho địch thù và làm nô lệ cho các quyền lực thế gian. Để thoát
khỏi cảnh này, họ phải ăn năn quay về và nhận ra sự khôn ngoan và sức mạnh của
Thiên Chúa. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu biết Ngài sai các môn đệ vào thế gian như
sai chiên non vào giữa bầy sói. Điều cần thiết là họ phải khôn ngoan như rắn và
đơn sơ như chim bồ câu; có nghĩa, họ phải luôn trông cậy vào sự khôn ngoan và sức
mạnh của Thiên Chúa, nếu không, họ sẽ không trở thành mồi ngon cho sói.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I:
Chính vì tội ác của ngươi mà ngươi đã vấp ngã.
1.1/
Con cái Israel phải ăn năn và trở về với Thiên Chúa: Đứng trước những
thế lực mạnh của quân thù, vua quan Israel có khuynh hướng cầu viện nước ngoài
để xin bảo trợ, và từ chối không nghe lời Thiên Chúa dạy bảo qua các ngôn sứ. Sứ
điệp của các ngôn sứ luôn là: Đừng tin cậy vào người phàm hay các thần không cứu
nổi ai; chỉ có Thiên Chúa mới có sức mạnh giải thoát họ. Như lời ngôn sứ Hosea
khuyên họ: “Hỡi Israel, hãy trở về với Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi. Chính
vì tội ác của ngươi mà ngươi đã vấp ngã.”
Hosea
tố cáo Israel ba tội chính:
(1)
Họ không tuân giữ Lề Luật Chúa dạy mà vẫn dâng của lễ.
(2)
Họ cậy nhờ sức mạnh quân sự của mình và của nước ngoài và không trông cậy vào sức
mạnh của Thiên Chúa.
(3)
Họ xây dựng đền thờ và tôn kính các tà thần do tay người làm ra. Họ đã bỏ quên
Thiên Chúa.
Để
được Thiên Chúa dủ lòng thương xót, họ phải trở về với Ngài và cầu nguyện: “Chỉ
ở nơi Ngài kẻ mồ côi mới tìm được lòng thương cảm."
1.2/
Thiên Chúa tha thứ và chúc lành cho Israel: Không giống như cách cư xử của
người đời: khi phản bội là sẽ bị tiêu diệt; tình yêu của Thiên Chúa thắng vượt
mọi bất trung của Israel. Ngôn sứ Hosea xác tín sứ điệp này: “Ta sẽ chữa chúng
khỏi tội bất trung, sẽ yêu thương chúng hết tình, vì cơn giận của Ta sẽ không
còn đeo đuổi chúng.”
Israel
sẽ trở nên xanh tươi và tốt đẹp bởi Thiên Chúa chứ không phải bởi thần Baal.
Ngôn sứ Hosea dùng những hình ảnh được lấy từ Sách Diễm Tình Ca để mô tả tương
lai tốt đẹp của Israel khi họ sống trong tình yêu và sự bảo vệ của Thiên Chúa:
“Ta sẽ như làn sương mai làm nó vươn lên như bông huệ, cho bén rễ sâu như cây
ngàn Lebanon. Họ sẽ đâm chồi nẩy lộc, sum sê tựa ô-liu tươi tốt, toả hương thơm
ngát như rừng Lebanon. Chúng sẽ trở về cư ngụ dưới bóng Ta, sẽ làm cho lúa miến
hồi sinh nơi đồng ruộng, tựa vườn nho, chúng sẽ sinh sôi nẩy nở, danh tiếng lẫy
lừng như rượu Lebanon... Ta như một cây trắc bá xanh tươi, chính nhờ Ta mà
ngươi trổ sinh hoa trái.
Câu
sau cùng (câu 10) được coi như một câu kết luận sứ điệp của ngôn sứ Hosea: “Ai
đủ khôn ngoan để hiểu được điều này, đủ thông minh để biết được điều ấy? Quả thật
đường lối Đức Chúa rất mực thẳng ngay. Trên con đường này, người công chính sẽ
hiên ngang tiến bước, còn kẻ gian ác sẽ phải té nhào.”
2/
Phúc Âm:
Kẻ nào bền chí đến cùng, kẻ ấy sẽ được cứu thoát.
2.1/
Gian khổ luôn sẵn sàng chờ đợi người môn đệ của Đức Kitô.
(1)
Chúa Giêsu không dấu diếm các môn đệ sẽ phải đương đầu với đau khổ khi Ngài
tuyên bố với các ông: "Này, Thầy sai anh em đi như chiên đi vào giữa bầy
sói. Vậy anh em phải khôn như rắn và đơn sơ như bồ câu." Chiên đi vào giữa
bầy sói, chắc chắn sẽ gặp nguy hiểm; nhưng với sự khôn ngoan và sức mạnh của
Thiên Chúa, chiên có thể vượt qua mọi nguy hiểm.
(2)
Các môn đệ sẽ phải đương đầu với các hạng người khác nhau:
+
Với giáo quyền: "Họ sẽ nộp anh em cho các hội đồng, và sẽ đánh đập anh em
trong các hội đường của họ." Giáo quyền không luôn luôn chấp nhận và bênh
vực sự thật.
+
Với thế quyền: "Và anh em sẽ bị điệu ra trước mặt vua chúa quan quyền vì
Thầy để làm chứng cho họ và các dân ngoại được biết." Điều này dễ hiểu vì
các môn đệ Đức Kitô sống và làm chứng cho giá trị Nước Trời, nhiều khi hoàn
toàn đối nghịch với giá trị thế gian.
+
Với gia quyền: "Anh sẽ nộp em, em sẽ nộp anh cho người ta giết; cha sẽ nộp
con, con cái sẽ đứng lên chống lại cha mẹ và làm cho cha mẹ phải chết." Sự
thật mất lòng, người trong gia đình không luôn nhìn ra, định giá đúng, và chấp
nhận sự thật.
2.2/
Thiên Chúa luôn đồng hành với các môn đệ: Đối diện với các quyền lực của thế gian và ma quỉ,
người môn đệ cần có sự trợ giúp của Thiên Chúa.
(1)
Ngài ban ơn khôn ngoan để môn đệ biết đối đáp: "Khi người ta nộp anh em,
thì anh em đừng lo phải nói làm sao hay phải nói gì, vì trong giờ đó, Thiên
Chúa sẽ cho anh em biết phải nói gì. Thật vậy, không phải chính anh em nói, mà
là Thần Khí của Cha anh em nói trong anh em."
(2)
Ngài ban sức mạnh để vượt qua mọi gian khổ: "Vì danh Thầy, anh em sẽ bị mọi
người thù ghét. Nhưng kẻ nào bền chí đến cùng, kẻ ấy sẽ được cứu thoát. Khi người
ta bách hại anh em trong thành này, thì hãy trốn sang thành khác. Thầy bảo thật
anh em: anh em chưa đi hết các thành của Israel, thì Con Người đã đến."
Người môn đệ phải tin sức mạnh của Thiên Chúa sẽ giúp mình vượt qua mọi gian khổ
và sau cùng sẽ chiến thắng.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Chúng ta phải học hỏi để nhận thức được sự khôn ngoan của Lời Chúa, và phải
luôn vững tin nơi quyền năng của Ngài. Ngài sẽ không bỏ những ai cậy trông nơi
Ngài.
-
Sống theo những lời Chúa răn bảo sẽ giúp chúng ta có sự bình an thực sự trong
tâm hồn. Cho dẫu chúng ta sẽ phải chịu những đau khổ tạm thời, nhưng sẽ tìm được
hạnh phúc vĩnh cửu.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
HẠT GIỐNG NẨY MẦM
- MÙA QUANH NĂM –
- TUẦN 14 -
"Có những hạt rơi vào đất tốt.
Chúng mọc và lớn lên, sinh hoa kết quả :
hạt thì được ba mươi, hạt thì được sáu mươi,
hạt thì được một trăm" (Mc 4,8)
Mt 10,16-23
A. Hạt giống...
Chúa Giêsu tiếp tục dạy các tông đồ về sứ mạng
rao giảng Tin Mừng : có thể họ sẽ gặp nguy hiểm (như chiên vào giữa bầy sói) và
bị bách hại. Do đó,
- một mặt phải vừa đơn sơ vừa khôn ngoan.
- mặt khác phải can đảm đừng sợ vì Chúa sẽ giúp
đỡ họ.
B.... nẩy mầm.
1. “Thầy sai các con đi như những con chiên ở
giữa bầy sói” : thế gian thì hung ác và mạnh mẽ như sói còn người tông đồ của
Chúa thì hiền lành và yếu ớt như chiên. Thế nhưng Nước Thiên Chúa lại được mở
mang nhờ chính sự yếu ớt của Chúa Giêsu và các tông đồ của Ngài. Thánh Phaolô
nói : “Sức mạnh Thiên Chúa được hoàn thành trong sự yếu ớt” (2Cr 12,2).
2. “Khôn ngoan như con rắn và đơn sơ như bồ câu”
: con rắn không vô cớ chường mình ra chỗ nguy hiểm, trái lại nó khéo ẩn mình,
và khi gặp nguy hiểm nó cũng khéo luồn lách ; bồ câu thì không mưu mô, không
màu mè giả đối…
3. “Chính Thánh Thần nói trong các con” : người
tông đồ không cậy dựa vào lời lẽ và trí thông minh của mình nhưng vào ơn soi
sáng và lời của Chúa. Muốn thế họ phải luôn kết hợp với Chúa Thánh Thần.
4. Can đảm : Một học sinh Nhật là Kitô-hữu duy
nhất trong ngôi trường có 150 học sinh. Trước mỗi bữa ăn, em thường mạnh dạn
làm dấu thánh giá và đọc kinh. Các học sinh đến tố cáo với thầy giáo là em có
”hành vi ma thuật”. Nghe thấy thế, thầy cho gọi em lên đứng giữa lớp, hỏi xem
em đã làm gì. Em thẳng thắn nói rằng em chỉ cám ơn Chúa đã ban lương thực hằng
ngày. Nghe vậy, thầy giáo gục xuống bàn, nước mắt ràn rụa nói : “Này con,
ta cũng là Kitô-hữu, nhưng ta không can đảm tỏ ra cho mọi người biết. Giờ thì
cám ơn Chúa, ta đã biết là Kitô-hữu, mình phải làm gì.” (Góp nhặt)
5. “Vì danh Thầy, anh em sẽ bị mọi người thù
ghét. Nhưng kẻ nào bền chí đến cùng, kẻ ấy sẽ được cứu thoát” (Mt 10,22)
Ai cũng khen tôi đi giầy cao gót đẹp, và tôi cũng
cảm thấy thế. Nhưng điều ấy không làm cái đau buốt đang cấu xé đội chân giảm đi
chút nào.
Hình như cái gì cũng có cái giá của nó.
Chúa Giêsu cũng ra giá cho những người muốn theo
Ngài. Xem ra Ngài chẳng phải là nhà quảng cáo khéo léo khi đưa ra cả những khó
khăn và mặt trái của vấn đề. Nhưng tôi lại thích lối trình bày ấy. Tôi thán
phục tính chân thật và sự thẳng thắn trong Lời của Ngài.
Lạy Chúa, Chúa đã nói rất chân tình với con về
lối mà Ngài mời con dấn bước. Xin cho con biết trung thành với con đường đã
chọn, bất chấp mọi khó khăn thử thách trong cuộc sống. (Hosanna)
Lm.Carolo HỒ BẶC XÁI – Gp. Cần Thơ
11/07/14 THỨ SÁU TUẦN 14 TN
Th. Bê-nê-đi-tô, viện phụ
Mt 10,16-23
Th. Bê-nê-đi-tô, viện phụ
Mt 10,16-23
Suy niệm: Các tín hữu được Chúa sai đi
vào một môi trường không phải lúc nào cũng thuận tiện cho việc truyền giáo; các
Ki-tô hữu phải đối mặt với tình huống của “một con chiên ở giữa bầy sói”,
bầy sói nghi kỵ đang giương vuốt hầm hừ đe doạ đức tin, bầy sói tục hóa đang
nhe nanh rú hét làm thất đảm những ai muốn sống thánh thiện…. Làm sao để người
Ki-tô hữu sống và loan báo Tin Mừng giữa bầy sói hôm nay? Chúa Giê-su cho ta
khuôn vàng thước ngọc là “hãy
khôn như rắn và đơn sơ như bồ câu”. Khôn như rắn là biết vận dụng những phương pháp mới thích hợp để đáp ứng sự thay đổi nhanh chóng
của thời đại trong các lãnh vực văn hóa, xã hội và kỹ thuật; khôn như rắn là
biết dùng những cách diễn tả mới để con người hôm nay có thể hiểu và đón nhận
Tin Mừng Đức Giê-su. Nhưng người Ki-tô hữu còn phải đơn sơ như bồ câu, đó là có
một nhiệt tình mới nhưng đơn sơ và trong sáng dựa vào Tin
Mừng. Phương pháp và lối diễn tả mới cần nhiệt tình mới và ngược lại.
Mời Bạn: Người Ki-tô hữu khôn ngoan và
đơn sơ thì không tránh né truyền giáo. Trái lại, đảm trách sứ vụ loan báo Tin
Mừng cách hiệu quả chính là cách để bạn trung thành với căn tính Ki-tô hữu của
mình. Bạn áp dụng ngay Lời Chúa vào đời sống của bạn nhé!
Sống Lời Chúa: Mỗi ngày bạn đọc và suy gẫm Tin
Mừng để áp dụng sống Lời Chúa ngay trong gia đình mình.
Cầu nguyện: Lạy
Chúa, xin nâng đỡ bước chân con đi tới và xin soi trí lòng con tìm được những
phương cách tốt nhất để loan báo Tin Mừng.
Vì Danh Thầy
Sống là Kitô hữu như Đức
Kitô muốn đòi ta phải lội ngược dòng. Lội ngược dòng bao giờ cũng khó và làm
người khác bực bội, sợ hãi.
Suy niệm:
Tháng 8 năm 2008, tại vùng
Orissa ở đông bắc Ấn độ,
có một người theo chủ nghĩa
dân tộc thuộc Ấn giáo, bị bắn chết.
Một tờ báo địa phương đã qui
tội cho các Kitô hữu.
Lập tức một làn sóng bạo
động nổi lên từ những người Ấn giáo cực đoan.
Kết quả là hàng chục người
chết, hàng ngàn người bị thương,
50 nhà thờ bị đốt, 4000 nhà
người Kitô hữu bị phá hủy,
hàng chục ngàn người không
cửa không nhà, phải sống trong các trại cứu trợ.
Nhiều Kitô hữu thuộc giai
cấp thấp nhất trong xã hội Ấn độ,
giai cấp của những người
Dalit, những kẻ bị coi là tiện dân.
Người Dalit đã bỏ Ấn giáo để
theo Kitô giáo,
và họ đã lấy lại được nhân
phẩm, cùng những quyền lợi về kinh tế xã hội.
Họ được giáo dục tử tế, nên
giai cấp thống trị không lợi dụng họ được nữa.
Chính vì thế mà họ bị phân
biệt đối xử và bị bách hại.
Trong bài Tin Mừng hôm nay,
Đức Giêsu đã tiên báo về các bách hại đó.
Những gì Ngài phải chịu thì
các môn đệ cũng sẽ phải chịu,
vì tôi tớ không hơn chủ, môn
đệ không hơn thầy.
Hãy để ý đến những động từ
nói lên nỗi thống khổ của các Kitô hữu:
bị nộp, bị đánh đập, bị điệu
ra nơi hội đường và trước mặt vua quan,
bị tra hỏi, bị thù ghét và
cuối cùng là bị giết, có khi bởi người nhà (c. 21).
Những điều này Đức Giêsu đều
đã trải qua.
Mọi sự họ chịu đều “vì Đức
Giêsu”, “vì Danh Đức Giêsu” (cc. 18. 22).
Nơi tòa án, có sự hiện diện
gần gũi của Thiên Chúa Ba Ngôi.
“Chính Thần Khí của Chúa Cha
sẽ nói trong anh em” (c. 20),
để giúp anh em can đảm tuyên
xưng niềm tin vào Đức Giêsu, Con Cha.
Bởi đó người Kitô hữu ra tòa
mà lòng rất bình an, chẳng lo gì (c. 19).
Họ được Thiên Chúa dạy điều
phải nói và Thần Khí nói qua miệng họ.
Với sự nâng đỡ đặc biệt ấy,
họ có thể bền chí đến cùng và sẽ được cứu độ.
Các Kitô hữu sẽ còn bị bách
hại đến tận thế.
Họ không phải là những người
thích tỏ ra mình anh hùng, đòi tử đạo.
Nhưng họ là những người
khiêm tốn, khôn ngoan,
biết trốn đi thành khác khi
bị bắt bớ ở thành này (c. 23).
Chịu bách hại là điều nằm
trong ơn gọi của người Kitô hữu,
là cái giá phải trả để sống
mầu nhiệm Vượt Qua của Đức Kitô.
Ngay cả ở những quốc gia tây
phương tự hào là có tự do tôn giáo,
vẫn có những kiểu bách hại
ngấm ngầm và tinh vi,
khác với kiểu đòi bước qua
thánh giá thời vua Minh Mạng, Tự Đức.
Sống là Kitô hữu như Đức
Kitô muốn đòi ta phải lội ngược dòng.
Lội ngược dòng bao giờ cũng
khó và làm người khác bực bội, sợ hãi.
Làm sao để các bạn trẻ Công
Giáo dám sống theo những giá trị của Giêsu?
Làm sao để các gia đình Công
Giáo không bị thói đời lôi cuốn?
Cầu nguyện:
Giữa một thế giới mê đắm bạc
tiền,
xin được sống nhẹ nhàng
thanh thoát.
Giữa một thế giới lọc lừa
dối trá,
xin được sống chân thật đơn
sơ.
Giữa một thế giới trụy lạc
đam mê,
xin được sống hồn nhiên
thanh khiết.
Giữa một thế giới hận thù,
tuyệt vọng, dửng dưng,
xin được chia sẻ yêu thương,
an bình và hy vọng.
Lạy Chúa Giêsu mến thương,
xin dạy chúng con biết cách
làm chứng cho Chúa giữa cuộc đời.
Xin giúp chúng con tìm ra
những cách mới để người ta tin và yêu Chúa.
Ước gì hơn hai tỉ người Kitô
hữu
vẫn giữ được vị mặn của muối
và sức biến đổi của men,
để chúng con làm cho thế
giới này mặn mà tình người,
và làm cho trần gian trở
thành tấm bánh thơm ngon.
Xin cho Thiên Chúa Cha được
tôn vinh
qua những việc tốt đẹp chúng
con làm cho những người bé nhỏ.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Suy
niệm
Lạy
Chúa, mở đầu đoạn Tin Mừng hôm nay là hình ảnh của bốn con vật: chiên, sói, rắn
và bồ câu. Chúa sai người Tông Đồ của Chúa như chiên đi vào giữa bầy sói. Chiên
thì yếu đuối, không có gì để tự bảo vệ, còn sói thì mưu mô xảo quyệt. Người
Tông Đồ của Chúa xem ra gặp nguy hiểm quá! Kế đến là chỉ bảo của Chúa: “Khôn
ngoan như rắn, đơn sơ như bồ câu” (Mt 10,16b). Ngôn ngoan như rắn có
nghĩa là đừng khiêu khích, đừng mạo hiểm, nguy hiểm nào tránh được thì tránh.
Đơn sơ như bồ câu, có nghĩa là không mưu mô, xảo quyệt, không nham hiểm… Con
cảm nhận được Chúa đang huấn luyện người Tông Đồ của Chúa rất chi tiết, cụ thể
để họ không ngỡ ngàng khi lạc vào “bầy sói”; để họ biết khôn ngoan mà lo tránh
những nguy hiểm không cần thiết vì sứ mạng Nước Trời; để biết đơn sơ, thanh
thản mà rao giảng Nước Chúa chứ không vì những lý do nào khác mà trở nên tính
toán, nham hiểm.
“Hãy
coi chừng người đời, họ sẽ nộp anh em cho các hội đồng, và sẽ đánh đập anh em
trong các hội đường của họ” (Mt 10,17). Chúa nhắc nhở người Tông Đồ của
Chúa có thể bị bắt bớ bởi “người đời”. Người đời ở đây là ai? Theo Thánh Gioan,
đó là những người có “tinh thần thế gian”. Như vậy không loại trừ cả những
người anh em quen thuộc của con; mặc dù trên danh nghĩa họ là những người anh
em cùng chung một Cha trên trời, nhưng họ lại có “tinh thần thế gian”. Chính vì
vậy mà Chúa mới nhắc nhở người Tông Đồ của Chúa phải khôn ngoan, vì nguy hiểm
đáng sợ nhất là từ những người thân thuộc của mình. Lạy Chúa, nói như vậy không
phải con có thái độ đề phòng, nghi ngờ với anh chị em con. Sống như vậy rất
nặng nề vì lúc nào cũng trong tư thế “phòng thủ”, nhưng Chúa muốn con hãy sống
hết mình, hết tình với Chúa và với anh em, còn chuyện bắt bớ là đương nhiên đối
với người Tông Đồ của Chúa.
Khi bị bắt bớ, ngược đãi, Chúa muốn dạy con phải
cư xử đúng với tinh thần người con Chúa, là tin tưởng, phó thác vào Chúa, đừng
lo lắng! Chúa đã nói rồi: “Anh em chưa đi hết các thành của Israel thì
Con Người đã đến” (Mt 10,23b). Chắc chắn con sẽ không bị bách hại lâu
đâu.
Lạy Chúa, từ lời Chúa hôm nay cho con cách cư xử
trong tư cách là con Chúa. Hãy đơn sơ, chân thành với Chúa và anh em. Đừng ma
lanh, tính toán thậm chí lợi dụng trong đời sống đạo, càng tệ hại hơn khi làm
những điều đó với Chúa. Tuy nhiên sự đơn sơ của con không phải là khờ khạo,
nhưng biết khôn ngoan để đề phòng những nguy hiểm cho Nước Trời. Một khi đã
khôn khéo đề phòng rồi mà vẫn còn xảy ra chuyện ngược đãi thì con hãy tự hào vì
mình đang vác thập giá với Chúa Con sẽ cứ tin tưởng chờ đợi ngày Nước Chúa trị
trị đến, chắc chắn con sẽ được hưởng phẩn thưởng dành cho bậc Tông Đồ của Chúa.
Xin cho con ơn trung thành và bền đổ đến cùng
trong đời sống đức tin của con. Amen.
Lm. Thiện Duy
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
11
THÁNG BẢY
Con
Đường Tiến Tới Thành Toàn
Sự
quan phòng bao trùm một cách đặc biệt những tạo vật được dựng nên theo hình ảnh
Thiên Chúa và giống như Ngài – tức con người. Con người nhận được “sự tự trị của
những hữu thể thụ tạo” trong ý nghĩa đầy đủ nhất theo diễn tả của Công Đồng
Vatican II (MV 36). Nhưng không chỉ con người mà thôi – vì còn phải kể đến các
tạo vật có bản tính tinh thần thuần túy nữa. Nhưng chúng ta sẽ đề cập đến vấn đề
này sau – vấn đề liên quan đến thế giới vô hình.
Trong
thế giới hữu hình, đối tượng đặc biệt của sự quan phòng thần linh là con người.
Theo ngôn ngữ của Công Đồng Vatican II, “con người là tạo vật duy nhất trong thế
giới được Thiên Chúa yêu thương vì chính nó” (MV 24). Vì thế, “con người không
thể hoàn thành chính mình nếu không chân thành trao hiến chính mình” (MV 24).
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia
Đình
NGÀY
11-7
Thánh
Bênêđitô, viện phụ
Hs
14, 2-10; Mt 10, 16-23.
LỜI
SUY NIỆM: “Vì Danh Thầy, anh
em sẽ bị mọi người thù ghét. Nhưng kẻ nào bền chí đến cùng, kẻ ấy sẽ được cứu
thoát.”
Danh
Chúa Giêsu là ánh sáng đến để đánh tan bóng tối, bóng tối luôn căm ghét ánh
sáng, bởi vì ánh sáng soi rọi và phơi bày những xấu xa của bóng tối. Nên khi
chúng ta nhận lãnh phép Rửa chúng ta đã thuộc về ánh sáng, nên những gì không
thuộc về ánh sáng nó sẽ ghét bỏ chúng ta. Điều quan trọng là chúng ta đang được
sống trong giao ước của Chúa: là chúng ta bền chí đến cùng chúng ta sẽ được cứu
thoát.
Lạy
Chúa Giêsu, chúng con đã lãnh nhận Phép Rửa, chúng con đã trở thành Kitô hữu,
xin cho mọi thành viên trong gia đình chúng con bền chí đến cùng với “Danh
Chúa” để được cứu thoát.
Mạnh
Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày
11-07: Thánh BÊNÊDITÔ
Tu
Viện Trưởng (480 - 547)
Thánh
Bênêditô, tổ phụ các dòng tu bên tây phương, sinh khoảng năm 480 tại Nursia.
Hai nguồn chính về cuộc đời thánh Bênêđitô là cuốn Dialogne (đối thoại) của
thánh Grêgôriô Cả và cuốn qui luật của chính thánh nhân. Cuốn Dialogne thâu thập
các phép lạ được coi là do thánh nhân thực hiện. Giá trị của các phép lạ này
tùy theo thẩm quan và theo cách thức phê phán của mỗi người, nhưng cung ứng cho
chúng ta những sự kiện quí giá. Cha mẹ Ngài có lẽ thuộc vào hàng quí tộc ở miền
quê. Ngài lớn lên tại gia đình. Năm 14 tuổi, Ngài được gửi tới Roma để bổ túc
việc học hành. Các độc giả ngày nay có thể ngạc nhiên khi thấy có chị vú nuôi
Cyrilla của Ngài đi theo.
Sự
suy đồi của Roma làm cho người thiếu niên nhà quê này khiếp sợ. Dầu có vú nuôi
đi theo, thánh nhân trốn khỏi kinh thành hai hay ba năm sau đó. Ngài biết rằng:
Thiên Chúa muốn gọi mình sống đời tu trì. Cùng với vài người đạo đức, Ngài lưu
lại ít lâu ở Enfide, cách Roma 35 dặm. Sau đó một mình lên đường, Ngài tìm sống
đời ẩn dật tu trì. Tại Subianô, Ngài gặp một ẩn sĩ tên là Rômanô, vị ẩn sĩ hỏi:
- Bạn ơi, bạn đi đâu vậy ?
-
Tôi trốn thế gian và đi tìm cô tịch.
Rômanô
khen ngợi ý định đạo đức của thánh nhân, khuyên Ngài hãy kiên trì và ban cho những
lời khuyên nhủ quí báu. Thầy cho Ngài một bộ áo nhà tu, là một tấm da cừu và chỉ
cho Ngài một cái hang. Nhận bộ áo nhà tu, Bênêditô lần mò tới cái hang ở giữa
triền dốc Montê Calvô. Ngài đã giam mình ở đó 3 năm, thinh lặng cầu nguyện và
ăn chay hãm mình. Thực phẩm Ngài dùng là rễ cây và ít mẩu bánh thầy Romanô gởi
tới bằng một cái thúng cột giây thả xuống.
Quỉ
dữ tức giận vì các nhân đức của thầy dòng trẻ tuổi. Chúng dùng nhiều chước cám
dỗ để lôi kéo Ngài bỏ sa mạc trở về thế gian. Ngài thường làm dấu thánh giá để
xua đuổi các cơn cám dỗ. Một lần kia bị cám dỗ nghịch với đức trong sạch, Ngài
liền cởi áo và lăn mình vào bụi gai đến chảy máu ra. Từ đó tư tưởng xấu hoàn
toàn bị đè nén và không còn khuấy khuất Ngài nữa.
Tuy
nhiên, các mục đồng đã khám phá ra Ngài và danh thơm nhân đức của Ngài đã lan rộng.
Một tu viện gần đó mời Ngài về làm bề trên. Nhưng khi muốn chỉnh đốn những lạm
dụng và muốn áp dụng một qui luật, Ngài đã bị một số thầy dòng bực tức khó chịu.
Họ còn đi đến quyết định hãm hại người khác nữa. Đến bữa ăn thánh Bênêditô làm
dấu thánh giá trên chén rượu như thói quen, chén liền vỡ tan. Ngài nói với họ:
- Xin Chúa tha thứ cho các anh. Tại sao các anh làm như vậy ? Tôi đã chẳng nói
với các anh rằng: chúng ta không thể sống chung được với nhau là gì ? Vậy các
anh hãy đi tìm một bề trên khác hợp ý các anh hơn.
Rồi
thánh nhân tìm lại cô tịch để sống thân mật một mình với Thiên Chúa. Dầu vậy
danh tiếng của thánh nhân lan rộng tới Roma. Ngài không thể sống cô độc một
mình được nữa. Nhiều người tìm đến xin làm môn đệ Ngài. Tiếp nhận họ, Ngài đã
phải thiết lập 12 tu viện nhỏ. Có những gia đình quí phái mang con đến gởi
thánh nhân. Chúng ta phải kể đến trong số này hai thiếu niên Placidê và Maurô
là những người sau này đã trở nên các vị thánh.
Nhân
đức các phép lạ của thày dòng cao cả này đã gây nên nỗi ghen tức và cả đến việc
vu oan nữa. Thánh Grêgôriô cho chúng ta biết rằng: vì bị một linh mục ghen ghét
xua đuổi, Bênêditô phải dời bỏ Subianô. Thi sĩ Marcô lại nói rằng: Ngài đã được
Chúa gọi đến Cassinô. Dầu sự thực có thế nào đi nữa, thì vào khoảng giữa năm
520 và 530, thánh Bênêditô cùng với vài người bạn đã rời bỏ Subiacô tới
Cassinô. Trên núi Cassinô có một ngôi đền cổ và một cánh rừng dâng kính thần
Apollô. Ngài rao giảng Tin Mừng cho dân cư vùng này và phá rừng khai hoang. Sau
khi triệt hạ ngôi đền cổ, Ngài đã thiết lập hai nhà nguyện kính thánh Gioan tẩy
giả và thánh Martinô. Đó là nguồn gốc của tu viện nổi danh Montê Cassinô.
Thánh
Bênêditô đã sống tại đây cho tới hết đời. Cũng tại đây, Ngài đã trước tác một bộ
luật dòng ảnh hưởng rất lớn trong đời sống tu trì của Giáo hội. Theo luật sống
này, một ngày của tu sĩ được phân phối cho ba hoạt động chính là cầu nguyện, học
hành và lao động.
Mọi
hoạt động của thánh nhân đều nhằm thi ân. Người ta còn kể lại nhiều phép lạ
Ngài đã thực hiện. Chẳng hạn như Ngài chữa cho nhiều người phong hủi, trừ quỉ
và làm cho nhiều người chết sống lại, Ngài còn được ơn thấu suốt bí mật tâm hồn
và bí mật về tương lai. Chúng ta ghi lại giai thoại về cuộc tiếp xúc giữa thánh
nhân với vua Totila. Nhà vua muốn kiểm chứng tin đồn rằng: thánh nhân biết được
những điều bí mật. Ông cho biết mình sẽ đến thăm thánh nhân. Nhưng thay vì đích
thân đến, ông lại sai một viên chức tên là Riggon, ăn mặc như nhà vua và có
đoàn tùy tùng đông đảo. Thánh nhân vẫn ngồi khi thấy ông tới và nói với ông: -
Con ơi ! Cởi áo ra đi. Nó không phải là của con,
Đến
luợt Tôtila, ông đến thăm người của Chúa, ông quỳ mọp dưới chân thánh nhân,
nhưng đã ngạc nhiên khi nghe Ngài nói: - Hãy giảm bớt những bất công đi, bởi vì
ông đã gây quá nhiều sự dữ. Ong sẽ tiến vào Roma, cai trị trong chín năm. Năm
thứ 10 ông sẽ từ trần.
Lời
tiên báo của thánh nhân đã được thể hiện đầy đủ. Ngài còn cho biết rằng tu viện
Monte Cassinô sẽ bị tàn phá. Lời tiên báo này cũng đã xảy ra. Năm 590, tu viện
bị người Combarde cướp phá. Năm 1943, bọn đồng minh tàn phá dữ dội tu viện.
Thánh
nhân tiếp tục làm nhiều phép lạ, do lòng bác ái thúc đẩy. Vào cuối đời, Ngài được
thị kiến, thấy địa cầu chói sáng và linh hồn của thánh Germain được các thiên
thần đưa về trời.
Ngài
cũng đã thấy linh hồn của em mình là thánh nữ Scolastica về trời như vậy. Bốn
mươi ngày sau cái chết của người em gái thánh nhân cho biết về cái chết của em
mình. Sau khi đào mộ cho mình, thứ bảy ngày 21 tháng 3 năm 543 Ngài từ trần như
lời loan báo trước.
(daminhvn.net)
11
Tháng Bảy
Một Quy Luật Ðơn Sơ
Hôm
nay Giáo hội tôn kính nhớ thánh Bênêđictô, bổn mạng của toàn thể Châu Âu.
Vào
cuối thế kỷ thứ 5, đế quốc La Mã bị lung lay vì cuộc xâm lăng của những người
mà thế giới Kitô tại Âu Châu gọi là dân man di.
Một
người thanh niên thuộc dòng dõi quý tộc tại miền trung nước Italia muốn trốn
thoát khỏi cuộc loạn nhiễu nhương ấy, cho nên đã leo lên ngọn núi Subiaco để
dìm mình trong cuộc sống ẩn dật. Chính giữa nơi thanh tịnh thoát tục ấy mà
chàng đã nghe được tiếng Chúa phán trong tâm hồn: có nhiều giá trị của đế quốc
La Mã cần phải được bảo tồn. Càng ra sức làm việc để đem lại sự thống nhất và
văn minh cho các dân xâm lược ấy.
Lấy
những thôi thúc ấy làm lý tưởng cho cuộc sống, Bênêđictô, người thanh niên quý
tộc ấy đã quy tụ xung quanh mình một số người đồng chí hướng và thiết lập tu viện
đầu tiên tại Montecassino.
Chàng
đã nói với Mauro, Placido và những người môn đệ đầu tiên như sau: "Chúng
ta giam mình trong bốn bức tường kiên cố không phải là để xa cách những người
khác, nhưng là để tiếp nhận từ trên cao ánh sáng của Chúa và thông đạt cho thế
giới, để học hỏi một cách sâu xa hơn nền văn minh vừa Kitô giáo vừa nhân bản và
làm cho nền văn minh ấy chiếu sáng giữa những người anh em của chúng ta. Tôn chỉ
của chúng ta là thập giá và cái cày, bởi vì một dân tộc chỉ có thể phát sinh và
lớn lên với sự cầu nguyện, nghiên cứu học hỏi và lao động".
Những
điểm chính trong quy luật của chúng ta là: Hát bảy lần một ngày để ca tụng Chúa
và làm cho màn đêm tăm tối cũng được ấm cúng với lời ca tụng này. Thứ đến, mỗi
ngày bỏ ra nhiều giờ để lao động ngoài đồng áng, học hỏi những sự trên trời và
dịch lại những tác phẩm cổ điển. Sau cùng, phục vụ nhau như những người anh em
của nhau, nhất là tại bàn ăn, là nơi vừa nghe đọc sách vừa thưởng thức chút rượu.
Vị
thánh đã đưa ra chút quy luật đơn sơ trên đây đã được chọn làm bổn mạng của
toàn thể Âu Châu, bởi vì nền văn minh của Kitô giáo hiện nay, nền văn minh nhân
bản của thế giới ngày nay đã phát sinh từ chính lý tưởng cao quý ấy: sống chung
trong yêu thương để ca tụng Chúa và phục vụ con người.
Giữa
cơn khủng hoảng của đời sống tu trì như người ta đang chứng kiến hiện nay tại hầu
hết các nước Tây phương, người ta lại thấy một dấu hiệu đầy hy vọng: các tu viện
sống đời chiêm niệm vẫn tiếp tục thu hút thanh niên thiếu nữ. Giữa một thế giới
dư dật, nhưng trống rỗng, hơn bao giờ hết, người ta càng ngày càng cảm thấy có
nhu cầu phải cầu nguyện, phải sống kết hợp với Chúa.
Ðời
sống tu trì, dù bất cứ dưới hình thức nào đi nữa, cũng không là một lẩn trốn đầy
sợ hãi trước thế gian... Người tu sĩ đích thực xa lánh thế gian, chứ không xa
lánh con người. Người tu sĩ đích thực xa lánh sự sa đọa của thế gian, để rồi lại
kiến tạo một xã hội nhân bản hơn, dễ thở hơn, dễ sống hơn.
Ðó
không chỉ là sứ mệnh của người được Chúa chọn cho cuộc sống chiêm niệm và cầu
nguyện, mà cũng là sứ mệnh của mọi người Kitô. Người tín hữu Kitô luôn được mời
gọi để thoát tục, để đi ngược lại tinh thần của thế tục, để tiêu diệt nơi mình
những sức mạnh của sự dữ để ra sức kiến tạo một thế giới đáng sống hơn. Sống giữa
thế giới, nhưng không thuộc về thế gian: đó là thế đứng của người Kitô. Ơn gọi
và sứ mệnh của họ là kiến tạo Nước Chúa nghĩa là xây dựng những giá trị vĩnh cửu
ngay trên chính những cái chóng qua ở đời này.
(Lẽ
Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét