16/07/2014
Thứ Tư sau Chúa Nhật
15 Quanh Năm
Bài
Ðọc I: (Năm II) Is 10, 5-7. 13-16
"Cái
cưa có thể tự cao tự đại đối với thợ cưa sao?"
Trích
sách Tiên tri Isaia.
Ðây
Chúa phán: "Khốn cho Assur, là cây roi cơn giận của Ta. Cây gậy trong tay
nó là cơn thịnh nộ của Ta. Ta sẽ sai nó chống lại dân ngoại dối trá, và truyền
lệnh cho nó đi chống lại dân chọc giận Ta, để nó cướp bóc, mang chiến lợi phẩm
về chà đạp dưới chân như bùn ngoài đường phố. Nhưng chính nó không đồng quan điểm
như vậy, và lòng nó không tưởng nghĩ như thế. Trái lại, lòng nó ưa thích phá hoại,
và huỷ diệt nhiều dân tộc. Vì chưng, nó nói rằng: 'Tôi đã dùng sức mạnh cánh
tay tôi, và dùng sự khôn ngoan của tôi mà làm việc ấy, vì tôi thông minh. Tôi
đã dời đổi biên giới các dân, đã cướp lấy kho tàng các vua quan, và như người
hùng, tôi lật đổ truất phế các thủ lãnh. Tay tôi lấy của cải các dân như bắt tổ
chim. Tôi vơ vét cả hoàn cầu như lượm các trứng rơi, không một ai đập cánh hoặc
mở miệng kêu la'.
"Lẽ
nào cái rìu lại khoe mình với kẻ cầm rìu sao? Lẽ nào cái cưa lại tự cao tự đại
với thợ cưa sao? Lẽ nào cây roi có thể chống lại người cầm roi, và cây gậy có
thể nâng tay người cầm gậy sao, vì nó chỉ là gỗ cây? Bởi đó Chúa tể là Thiên
Chúa các đạo binh sẽ gửi sự điêu tàn đến giữa cảnh mầu mỡ của nó; và từ dưới cảnh
vinh quang của nó, một ngọn lửa sẽ bốc cháy lên như ngọn lửa của một đám
cháy".
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 93, 5-6. 7-8. 9-10. 14-15
Ðáp: Chúa sẽ không
loại trừ dân tộc của Chúa (c. 14a).
Xướng:
1) Lạy Chúa, chúng chà đạp dân riêng Chúa, và làm khổ gia nghiệp của Ngài.
Chúng bóp cổ khách kiều cư, người quả phụ, và chúng sát hại những kẻ mồ côi. -
Ðáp.
2)
Chúng nói rằng: "Chúa không nhìn thấy, và Thiên Chúa nhà Giacóp cũng chẳng
hay". Ðồ ngu xuẩn trong dân, các ngươi nên hiểu biết; lũ dại khờ, bao giờ
các ngươi mới nhận ra? - Ðáp.
3)
Ðấng làm ra tai, há chẳng biết nghe? Ðấng nặn ra mắt, há không nhìn thấy? Ðấng
giáo dục chư dân, há không sửa lỗi? Ðấng dạy bảo thiên hạ, há chẳng thông minh?
- Ðáp.
4)
Vì Chúa sẽ không loại trừ dân tộc, và không bỏ rơi gia nghiệp của Người. Nhưng
sự xét xử sẽ trở lại đường công chính, và mọi người lòng ngay sẽ thuận tình
theo. - Ðáp.
Alleluia:
Tv 94, 8ab
Alleluia,
alleluia! - Ước chi hôm nay các bạn nghe tiếng Chúa và đừng cứng lòng. -
Alleluia.
Phúc
Âm: Mt 11, 25-27
"Chúa
đã giấu không cho những người khôn ngoan biết những điều ấy, mà lại mạc khải
cho những kẻ bé mọn".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi
ấy, Chúa Giêsu thưa rằng: "Lạy Cha là Chúa trời đất, Con xưng tụng Cha, vì
Cha đã giấu không cho những người hiền triết và khôn ngoan biết những điều ấy,
mà lại mạc khải cho những kẻ bé mọn. Vâng, lạy Cha, vì ý Cha muốn như vậy. Mọi
sự đã được Cha Ta trao phó cho Ta. Và không ai biết Con trừ ra Cha; và cũng
không ai biết Cha trừ ra Con và kẻ Con muốn mạc khải cho".
Ðó
là lời Chúa.
Suy
Niệm:
Cần
Trở Nên Bé Mọn
Con
người có thể khước từ Thiên Chúa, nhưng Thiên Chúa thì không bao giờ từ bỏ con
người; Ngài luôn mời gọi con người trở về để lãnh nhận ân sủng và sự thật của
Ngài. Thiên Chúa mời gọi mọi người, không phân biệt, nhưng từ phía con người có
thể có một trong hai thái độ: thái độ của những kẻ bé mọn khiêm tốn để cho Chúa
dạy dỗ; và thái độ của những kẻ thông thái, tự cao, cho mình thuộc một nhóm nhỏ
tách rời khỏi đại đa số dân chúng.
Những
kẻ thông thái được Chúa Giêsu trực tiếp nhắm đến trong Tin Mừng hôm nay là nhóm
Biệt Phái đang đứng trong hành lãnh đạo sinh hoạt tôn giáo và chống đối Chúa. Họ
đến với Chúa bằng con đường của sự thông hiểu về luật Môsê; họ cho rằng chỉ cần
am tường lề luật Môsê trong Kinh Thánh cũng như trong truyền khẩu là con người
có thể đến với Chúa: họ tự phụ mình biết Thiên Chúa, nhưng thực ra họ lìa xa Ngài.
Con
đường Chúa Giêsu mạc khải để giúp con người đến với Thiên Chúa chính là Ngài,
mà mỗi người chúng ta được mời gọi đón nhận với tâm hồn đơn sơ khiêm tốn:
"Thầy là đường, là sự thật và là sự sống. Không ai đến được với Cha mà
không qua Thầy". Nếu cậy dựa vào sự khôn ngoan của mình, con người sẽ
không gặp được Thiên Chúa, nhưng nếu để Chúa Thánh Thần hướng dẫn và nhờ qua
Chúa Giêsu Kitô, con người có thể đạt tới sự thông hiệp với Thiên Chúa và được
cứu rỗi: "Lạy Cha, con chúc tụng Cha, vì điều Cha đã giấu không cho bậc
khôn ngoan thông thái biết, thì Cha lại mạc khải cho những người bé mọn".
Chúng
ta cần trở nên những người bé mọn theo tinh thần Phúc Âm, để cảm nếm và sống
hòa hiệp với Thiên Chúa. Ðức tin Kitô giáo hướng dẫn chúng ta đến một con người
cụ thể, một vị Thiên Chúa chấp nhận sống với con người, chứ không phải những lý
lẽ thần học cao siêu. Một con người khiêm tốn có thể có đức tin sâu xa hơn một
nhà thông thái. Ðức tin là một hồng ân cần được lãnh nhận hơn là kết quả của
sưu tầm trí thức của con người. Thánh Têrêsa Avila, tuy không học hành nhiều,
nhưng đã có kinh nghiệm sống động về Thiên Chúa và đã trình bày kinh nghiệm
thiêng liêng của mình một cách tốt đẹp, đến nỗi đã được đặt làm tiến sĩ Hội
Thánh, vì giáo huấn của thánh nữ để lại là kho tàng thiêng liêng quí báu giúp mọi
thành phần Giáo Hội đến với mầu nhiệm Thiên Chúa.
Dĩ
nhiên, Chúa Giêsu không có ý loại bỏ những bậc thông thái, nhưng chỉ có ý cảnh
tỉnh những ai cậy dựa vào sự thông thái rằng họ sẽ không đến được với Chúa,
không có đủ điều kiện để lãnh nhận mạc khải của Chúa. Tuy nhiên, không thiếu những
trường hợp có sự hòa hợp giữa thông thái và đức tin Kitô giáo. Thánh Tôma Tiến
sĩ là một điển hình. Nói chung, thái độ khiêm tốn để Chúa soi sáng hướng dẫn là
điều căn bản cần phải có luôn.
Xin
Chúa mở rộng tâm hồn chúng ta để lắng nghe Lời Chúa với tâm hồn khiêm tốn, mến
yêu. Xin cho chúng ta biết sống theo sự soi sáng của Thánh Thần để đến với Chúa
và anh em.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Tư Tuần 15 TN2
Bài đọc: Isa 10:5-7b,
13-16; Mt 11:25-27
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Chúa mặc khải mầu
nhiệm Nước Trời cho người bé nhỏ khiêm nhường.
Càng
giầu có, văn minh, tiến bộ bao nhiêu, con người càng sống xa Thiên Chúa bấy
nhiêu. Triết gia hiện sinh F. Nietzsch tuyên bố: “Tôi đã giết Thiên Chúa.”
Các ông tổ của thuyết cộng sản đã tuyên bố: “Tôn giáo chỉ là thuốc phiện làm mê
ngủ con người.” Kể từ cuộc cách mạng Pháp đến nay, vì khoa học mang lại cho
nhân loại nhiều thành quả: xe hơi, máy bay, vệ tinh, điện tín, điện thoại, máy
vi tính... nhiều người chủ trương phải xét lại tất cả mọi lãnh vực, ngay cả
lãnh vực niềm tin. Vì chủ trương như thế, nên nhiều người đã bỏ đạo; vì họ cho
khoa học có thể cắt nghĩa tất cả các hiện tượng trong trời đất mà không cần nại
đến sự hiện hữu của Thiên Chúa như người xưa thường tin.
Các
bài đọc hôm nay muốn cho con người thấy chủ trương như thế chỉ là hoang tưởng,
là đánh lừa chính mình. Trong bài đọc I, ngôn sứ Isaiah muốn con người nhận ra
chân lý: Thiên Chúa quan phòng mọi sự trong trời đất. Ngài có thể dùng Assyria
như dùng một chiếc roi để đánh phạt con cái Israel. Sau khi đã hoàn thành mục
đích Ngài có thể bẻ gãy cây roi bằng cách dùng thế lực của Babylon để tiêu diệt
thế lực của Assyria, và cứ như thế. Tất cả chỉ là cái búa rìu trong tay thợ, và
chiếc búa rìu làm sao hiểu được ý tưởng của người dùng nó? Trong Phúc Âm, Chúa
Giêsu cầu nguyện với Thiên Chúa, nhưng với mục đích dạy dỗ các môn đệ: “Lạy Cha
là Chúa Tể trời đất, con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã giấu không cho bậc khôn
ngoan thông thái biết những điều này, nhưng lại mặc khải cho những người bé mọn.
Vâng, lạy Cha, vì đó là điều đẹp ý Cha.”
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I:
Cái rìu lại lên mặt với kẻ cầm rìu mà chặt hay cái cưa tự đại với người kéo cưa
sao?
1.1/
Assyria không hiểu sự quan phòng khôn ngoan của Thiên Chúa.
Ngôn
sứ Isaiah nhìn thấy trước những ngày mà Thiên Chúa sẽ dùng Assyria như dùng chiếc
roi để sửa phạt con cái Israel, vì họ xa rời Thiên Chúa và không chịu tuân giữ
những điều Ngài truyền dạy.
Assyria
không hiểu ý định của Thiên Chúa. Họ nghĩ họ thắng được Israel và các quốc gia
khác là do sức mạnh quân sự của họ. Vì thế, họ hãnh diện tuyên xưng thành quả đạt
được: “Nhờ sức mạnh tay ta, ta đã hành động, và nhờ sự khôn ngoan của ta nữa,
vì ta thông minh. Ta đã xoá bỏ ranh giới các dân tộc và chiếm đoạt những kho
tàng của chúng. Như một đấng anh hùng, ta đã khuất phục dân cư.”
1.2/
Thiên Chúa sẽ dùng Babylon để tiêu diệt Assyria.
Ngôn
sứ Isaiah cho thái độ kiêu ngạo của Assyria là hoang tưởng. Ông ví thái độ của
Assyria như chiếc rìu trong tay người thợ, hay như chiếc cưa trong tay người cầm
cưa. Ngôn sứ đặt câu hỏi cho họ: “Cái rìu lại lên mặt với kẻ cầm rìu mà chặt
hay cái cưa tự đại với người kéo cưa sao? Như thể ngọn roi kéo được kẻ giơ nó
lên, cây gậy nhấc được kẻ không phải là gỗ vậy!” Họ sẽ phải mở mắt để nhận ra họ
chỉ là chiếc roi Thiên Chúa dùng để đánh phạt con cái Israel mà thôi.
Vì
tội kiêu ngạo và ác độc, Thiên Chúa sẽ bẻ gãy cây roi Ngài đã dùng. Ngài sẽ
dùng Babylon để tiêu diệt Assyria, Babylon sẽ như “một ngọn lửa sẽ bốc lên như
ngọn lửa một đám cháy” để thiêu rụi Assyria. nhưng cả hai đều không hiểu ý định
của Thiên Chúa. Vua quan Babylon nghĩ họ thắng Assyria được là do sức mạnh quân
sự của họ.
2/
Phúc Âm:
Tại sao những người bé nhỏ hiểu được mầu nhiệm Nước Trời?
2.1/
Thiên Chúa thích mặc khải cho những kẻ bé mọn: Có mấy từ chuyên môn chúng ta cần
hiểu ở đây:
-
Giấu (kru,ptw): có hai trường hợp: (1) Cất giấu đi để đừng ai nhìn thấy; ví dụ:
giấu vàng trong ruộng. (2) Giấu kín để đừng ai khám phá ra; ví dụ: giấu tông
tích hay những điều bí ẩn của mình. Chúa Giêsu muốn nói về trường hợp thứ hai
này.
-
Mặc khải (avpokalu,ptw) có nghĩa làm cho những gì đã giấu kín được tỏ lộ ra,
mang ra ánh sáng những gì đang ở trong bóng tối, hay làm cho một người hiểu những
gì họ chưa biết hay còn mù mờ.
-
Kẻ bé mọn (nh,pioj): có thể chỉ một trẻ nhỏ hay những ai chưa tới tuổi thành
niên như luật pháp ấn định (ví dụ, 18 tuổi).
(1)
Thánh Phaolô so sánh tình trạng không trưởng thành của các tín hữu như trẻ thơ,
họ nhìn những vấn đề
thiêng liêng dưới con mắt của trẻ thơ. Họ vẫn còn bú sữa, chứ chưa thể lãnh nhận
thức ăn dành cho người lớn, những người đã trưởng thành (te,leioj) (I Cor 3:1).
(2)
Chúa Giêsu so sánh giữa những người khôn ngoan và thông thái (sofo,j, suneto,j)
với kẻ bé mọn (nh,pioj),
để nói với khán giả: họ cần có thái độ của trẻ thơ: tin tưởng, khiêm nhường,
ham học hỏi, để Ngài chuyển thông cho họ những kiến thức về Thiên Chúa. Một
thái độ kiêu hãnh và nghi ngờ sẽ ngăn cản họ nhận ra những gì Ngài muốn mặc khải
cho họ. Khi con người lãnh nhận kiến thức về Thiên Chúa, họ phải có thái độ của
trẻ: cái gì cũng là mới cả với các em.
2.2/
Kiến thức về Thiên Chúa: "Cha
tôi đã giao phó mọi sự cho tôi. Và không ai biết rõ người Con, trừ Chúa Cha;
cũng như không ai biết rõ Chúa Cha, trừ người Con và kẻ mà người Con muốn mặc
khải cho."
(1)
Chúa Giêsu là người biết về Chúa Cha rõ ràng hơn ai hết: Động từ Hy-lạp dùng
ở đây là "evpiginw,skw," biết như một con người hay sự vật là. Con
người hiểu biết về Thiên Chúa với nhiều cấp độ khác nhau; nhưng chỉ có Chúa
Giêsu hiểu biết Thiên Chúa trong cấp độ hoàn hảo nhất. Điều này không ngạc
nhiên, vì Chúa Giêsu là chính Lời hay tư tưởng của Thiên Chúa. Ngài và Cha Ngài
là một.
(2)
Con người biết Thiên Chúa qua mặc khải của Chúa Giêsu: Nếu Thiên Chúa
không chọn để mặc khải cho con người, con người không bao giờ có thể biết Thiên
Chúa. Đức Kitô chính là mặc khải của Thiên Chúa; Ngài đến để mặc khải cho con
người biết về Chúa Cha, như Ngài đã tuyên bố với các môn đệ: Ai thấy Thầy là thấy
Cha. Hơn nữa, để con người có thể hiểu những mặc khải này, họ cần được Thánh Thần
do Chúa Cha sai tới để hướng dẫn và thúc đẩy.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Để hiểu Mầu Nhiệm Nước Trời, chúng ta cần có thái độ khiêm nhường: trông cậy
hoàn toàn vào Thiên Chúa và không hoàn toàn vào sức mình.
-
Đức tin ở một cấp độ cao hơn lý trí; không lệ thuộc vào lý trí, nhưng lý trí có
thể làm sáng tỏ đức tin. Thay vì giản lược một Thiên Chúa khôn ngoan uy quyền
vào lý trí hạn hẹp; con người phải ra sức cầu xin để Thiên Chúa ban cho hiểu được
phần nào sự khôn ngoan vô cùng của Thiên Chúa. Không hiểu được một vấn đề không
chỉ có nghĩa là điều ấy vô lý; mà còn có nghĩa là mình dốt không hiểu được điều
ấy.
-
Chúng ta không thể hiểu được Mầu nhiệm Nước Trời nếu Chúa Kitô, Con Thiên Chúa,
không mặc khải cho chúng ta.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
HẠT GIỐNG NẨY MẦM
- MÙA QUANH NĂM –
- TUẦN 15 -
"Có những hạt rơi vào đất tốt.
Chúng mọc và lớn lên, sinh hoa kết quả :
hạt thì được ba mươi, hạt thì được sáu mươi,
hạt thì được một trăm" (Mc 4,8)
Mt 11,25-27
A. Hạt giống...
Đoạn này tiếp liền đoạn hôm qua : sau khi khiển
trách những thành ven Biển Hồ đã không tin Ngài vì cậy vào sự thông thái của
mình, Chúa Giêsu lên tiếng tạ ơn và chúc tụng Chúa Cha đã mặc khải Tin Mừng cho
những người bé mọn, tức là những người "nghèo trong tinh thần" mà
Ngài đã nói trong Bát phúc (Tv 19,8 116,6), những người tội lỗi, những kẻ ít
học.
Ngài còn nói "Vì ý Cha đã muốn an bài như
vậy". Nghĩa là những thái độ hoặc tin hoặc cứng tin mà Chúa Giêsu gặp
chẳng phải là chuyện may rủi, cũng chẳng phải do tài năng hoặc bất tài của
Ngài, mà là chương trình khôn ngoan của Thiên Chúa là như vậy : Ngài luôn ưu ái
những kẻ bé mọn và hạ bệ những bậc khôn ngoan.
B.... nẩy mầm.
1. Chúa Giêsu là một con người lạc quan. Mặc dù
vừa thất bại ở các thành ven Biển Hồ, Ngài vẫn lên tiếng tạ ơn và chúc tụng
Chúa Cha. Sở dĩ Ngài lạc quan vì Ngài thấy được kế hoạch của Chúa Cha.
Sau khi bị thất bại, tôi dễ chán nản muốn bỏ
cuộc. Xin Chúa cho con lạc quan như Chúa, để luôn tin tưởng vào thành công cuối
cùng của việc loan Tin Mừng. Xin cho con lạc quan đến nỗi vẫn ca tụng tạ ơn
Chúa vì những thất bại của con.
2. Thiên Chúa giấu không cho những người khôn
ngoan biết những mầu nhiệm của Ngài, mà lại mặc khải cho những người bé mọn
biết những điều ấy. “Chúa hạ bệ những kẻ kiêu căng, Ngài nâng cao những người
phận nhỏ”.
Dù con có biết được điều gì đi nữa, dù con có
thành công bao nhiêu đi nữa, xin cho con luôn khiêm tốn, tự biết mình chỉ là kẻ
bé mọn trước mặt Chúa.
3. Được Thiên Chúa mặc khải cho biết về Ngài, đó
là một đặc ân cao quý. Biết bao người thông thái nhưng không có đức tin. Còn
con, từ hồi mới sinh ra đã được ơn đức tin. Con xin tạ ơn và chúc tụng Chúa.
4. Niềm vui và sự phấn khởi là sợi chỉ xuyên suốt
của toàn bộ Thánh Kinh. Thánh Phaolô đã nhắc nhở tín hữu “Anh em hãy vui lên.
Tôi xin nhắc lại, anh em hãy vui luôn”. Cho dù cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu có
là trọng tâm của Kitô giáo, cho dù hy sinh có là con đường tu đức của các kitô
hữu, thì Tin Mừng vẫn là tên gọi của Đạo Chúa. Kitô giáo thiết yếu là một Tin
Mừng để đón nhận, để sống và để loan báo. Mà nói đến Tin Mừng là nói đến hân
hoan (Chờ đợi Chúa)
5. Một hôm sói hỏi sóc :
- Vì đâu mà họ nhà sóc của mi luôn vui vẻ nhảy
nhót còn bọn sói chúng ta luôn buồn rầu ?
- Ông buồn vì ông ác. Tính độc ác bóp nghẹt tim
ông. Còn chúng tôi vui vẻ vì chúng tôi hiền lành và không làm điều ác cho một
ai (Tolstoð kể)
6. “Vâng lạy Cha, vì đó là điều đẹp ý Cha” (Mt
11,26)
Lạy Chúa, Chúa đã đến và đã xin con tất cả, và
con cũng đã hiến dâng cho Chúa tất Cả : cặp mắt, đôi chân và đôi bàn tay. Vì
con là phụ nữ, ưa ngắm nhìn mái tóc óng ả của con, ưa nhìn ngắm những ngón tay
thon nuột xinh xắn của con. Thế mà giờ đây đầu con hầu như chẳng còn sợi tóc
nào, cũng chẳng còn đâu những ngón tay hồng hồng xinh xinh nữa, chỉ còn lại vài
que củi khô nhám nhúa… Thế nhưng, con không hề muốn nổi loạn, con lại muốn dâng
lên Chúa lời tạ ơn… Bởi vì, đời con đã được quá ư đầy tràn đến diệu kỳ. Sống
đắm mình trong tình yêu, cuộc đời con đã được Chúa lấp đầy chan chứa.
Lời nguyện cầu của chị Véroniquae đẹp quá. Cứ dạt
dào, bay vút, hòa quyện với lời tạ ơn của Chúa Giêsu.
Lạy Chúa Giêsu, xin dạy con biết khám phá nơi con
những khả năng Cha ban, biết trân trọng những tặng vật Cha ký thác, và tận dụng
những cơ hội Cha gởi trao. (Hosanna)
Lm. Carolo HỒ BẶC XÁI – Gp. Cần Thơ
16/07/14 THỨ TƯ TUẦN 15 TN
Đức Mẹ núi Cát Minh
Mt 11,25-27
Đức Mẹ núi Cát Minh
Mt 11,25-27
Suy niệm: Trong khi con người thời nay hãnh diện về khả
năng tri thức của mình trong việc khám phá chinh phục thiên nhiên, Chúa Giê-su
lại ngợi khen Chúa Cha vì đã mạc khải những mầu nhiệm cao siêu cho những người
bé mọn.
Nếu
như không phải tốn chút công sức nào cũng biết được những điều mà những bậc
hiền triết, khôn ngoan không thể đạt tới, thì cần gì những nỗ lực của con người
nữa, và tất cả những sự thông thái khôn ngoan của con người còn có ích gì nữa
đâu? Phải chăng lời Đức Giê-su nói đó là một ẩn số nan giải cho người thời đại
chúng ta ?
Mời Bạn: nhìn
vào cuộc sống của Đức Giê-su đối với Chúa Cha để khám phá y nghĩa sâu xa của
Lời Ngài: người thông thái khôn ngoan thật luôn cảm thấy mình nhỏ bé trước mặt Thiên Chúa;
và khi đặt mình làm người bé mọn trước Thánh Nhan, người ta mới có thể cảm nhận
được những mầu nhiệm sâu thẳm của Ngài.
Chia sẻ: Thế
nào là người bé mọn trước mặt Thiên Chúa?
Và làm thế nào để trở thành một con người như thế?
Sống Lời Chúa: Thường
xuyên xin Chúa ban ơn biết sống khiêm nhường và thực hiện những việc phục vụ
nhỏ bé âm thầm để tập đức khiêm nhường.
Cầu nguyện: Lần chuỗi Mân Côi một chục, ngắm thứ nhất mùa
Vui: “Thiên thần truyền tin cho Đức
Bà chịu thai, ta hãy xin cho được ở khiêm nhường.”
Cha mặc khải
Ai tự hào, tự mãn với hiểu biết khôn ngoan của
mình, và khép lại trước những gì vượt quá trí hiểu nông cạn của họ, người ấy sẽ
không có cơ may đón nhận được mặc khải của Thiên Chúa.
Suy niệm:
Bài Tin Mừng hôm nay là một
lời nguyện tự phát của Đức Giêsu.
Đó là một lời tạ ơn, một lời
ngợi khen của Con dâng lên Cha.
Đức Giêsu gọi Thiên Chúa
bằng từ Abba thân thương gần gũi,
nhưng Thiên Chúa ấy cũng là
Đấng siêu việt ngàn trùng,
Đấng quyền uy tối thượng,
Chúa Tể cả trời đất (c. 25).
Đức Giêsu ca ngợi Cha vì
hành vi mặc khải của Cha cho con người.
Cha có một kế hoạch cứu độ
nhân loại qua Con của Cha là Đức Giêsu.
Và Cha muốn vén mở kế hoạch
đó cho con người biết.
Có những người đã thành tâm
đón nhận, và có những người cố ý từ chối.
Nhưng tất cả đều không nằm
ngoài chương trình của Cha (c. 26).
Lối nói kiểu Do thái của Đức
Giêsu có thể khó hiểu đối với ta ngày nay:
“Cha đã giấu các
điều này trước những người khôn ngoan thông thái.”
Thật ra, chẳng phải Thiên
Chúa ghét bỏ hay phân biệt đối xử,
vì Ngài muốn cho mọi người
được cứu độ (1 Tm 2, 4).
Chẳng phải Cha ghét bỏ các
người khôn ngoan và cổ võ sự ngu dốt.
Ngài cũng không che giấu mầu
nhiệm Nước Trời trước một ai.
Nhưng quả thật ai tự hào, tự
mãn với hiểu biết khôn ngoan của mình,
và khép lại trước những gì
vượt quá trí hiểu nông cạn của họ,
người ấy sẽ không có cơ may
đón nhận được mặc khải của Thiên Chúa.
Một số kinh sư và người
Pharisêu giỏi giang về Sách Thánh và truyền thống,
đã không thể đón nhận được
cái hoàn toàn mới mẻ nơi giáo lý Đức Kitô,
vì họ quá bám víu vào cái
biết cũ mà họ coi là tuyệt đối.
Nhưng các người bé mọn, ít
tri thức và sách vở, lại dễ dàng đón nhận hơn.
Họ hồn nhiên mở ra trước mặc
khải của Thiên Chúa qua Đức Giêsu.
Chính vì thế họ biết được
những điều sức người không thể nào đạt tới.
Câu cuối (c. 27) là một mặc
khải lớn của Đức Giêsu trong tư cách là Con.
Ngài cho thấy giữa Cha và
Con có sự hiểu biết nhau cách độc nhất vô nhị.
“Không ai biết rõ Con trừ ra
Cha và không ai biết rõ Cha trừ ra Con…”
Sự hiểu biết nhau thân tình
và sâu xa này
như thể tạo ra một thế giới
riêng giữa Cha và Con.
Muốn biết Cha phải nhờ Con,
Đấng duy nhất có đủ thẩm quyền mặc khải.
Hơn nữa, muốn biết Con cũng
phải nhờ Cha mặc khải.
Phêrô phải nhờ Cha mới biết
được Đức Giêsu là ai (Mt 16, 17).
Nói chung Cha và Con làm nên
một thế giới riêng tư, nồng ấm.
Nhưng thế giới ấy lại không
khép kín, mà mở ra để mời con người vào.
Cha và Con đều muốn mặc khải
thế giới ấy cho con người.
Cha đưa ta gặp Con, Con đưa
ta gặp Cha.
Chỉ cần gặp Con hay Cha là
có thể bước vào thế giới đó, để gặp cả Cha và Con.
Chị Edith Stein là một phụ
nữ Do thái được coi là thông thái, trí tuệ.
Chị đậu tiến sĩ triết học
với hạng tối danh dự tại Đức.
và là người cộng tác với ông
tổ của Hiện tượng luận là triết gia Husserl.
Việc tìm kiếm Chân Lý đã dẫn
chị đến với đạo Công giáo.
Chị đã đi tu Dòng Kín Cát
Minh và đã bị giết tại trại giam của Đức quốc xã.
Năm 1998 chị Bênêđicta Thánh
Giá được Đức Gioan Phaolô II phong thánh.
Sự thông thái khiêm tốn đã
giúp Chị gặp được Nước Trời như một kẻ bé mọn.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
xin cho con trở nên đơn sơ
bé nhỏ,
nhờ đó con dễ nghe được
tiếng Chúa nói,
dễ thấy Chúa hiện diện
và hoạt động trong đời con.
Sống giữa một thế giới đầy lọc lừa và đe dọa,
xin cho con đừng trở nên
cứng cỏi,
khép kín và nghi ngờ.
Xin dạy con sự hiền hậu
để con biết cảm thông và bao
dung với tha nhân.
Xin dạy con sự khiêm nhu
để con dám buông đời con cho
Chúa.
Cuối cùng, xin cho con sự bình an sâu thẳm,
vui tươi đi trên con đường hẹp với Ngài,
hạnh phúc vì được cùng Ngài chịu khổ đau. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Suy niệm
Trong đoạn Tin mừng hôm qua, Chúa Giêsu quở
trách thành Capharnaum là kiêu ngạo, "nhắc mình lên tận trời cao".
Chính thái độ ấy đã làm cho họ không tin nhận Chúa Giêsu dù cho Ngài đã giảng dạy
và đã thực hiện nhiều phép lạ giữa họ.
Đoạn Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu tạ ơn
Thiên Chúa Cha vì Tin mừng được đón nhận bởi những kẻ bé mọn chứ không phải những
người hiền triết và khôn ngoan.
Thực
ra, Tin mừng cứu độ được rao giảng và ban cho tất cả mọi người. Thiên Chúa cũng
muốn hết mọi người đón nhận Tin mừng ấy để được cứu độ. Nhưng Tin mừng như hạt
giống được gieo xuống tuỳ thuộc vào loại đất, nghĩa là tuỳ vào thái độ đón nhận
của con người.
Không
phải Chúa muốn loại trừ những người hiền triết và khôn ngoan, nhưng vì những
người này tự cho mình là khôn ngoan, coi mình là hiền triết và thường rơi vào sự
tự mãn với kiến thức mình có. Chính thái độ này là một cản trở cho Tin mừng của
Chúa phát triển trong lòng họ.
Cũng
không phải Chúa chỉ ưu tiên lo cho những người bé mọn. Những người bé mọn ở đây
thì trái ngược với những người cho mình là hiền triết và khôn ngoan. Người bé mọn
là những người khiêm tốn, biết cậy dựa vào Chúa, đón nhận lời Chúa cách quảng đại.
Chính thái độ đó làm cho hạt giống Tin mừng trổ bông và sinh hoa trái trong
lòng họ.
Chúa
vẫn tiếp mục mạc khải Tin mừng cứu độ cho chúng ta. Người cũng muốn chúng ta
đón nhận với lòng khiêm nhu và quảng đại.
Trở
ngại lớn nhất cho chúng ta là sự tự mãn, kiêu căng. Đôi khi chúng ta tự coi
mình là giỏi, học cao hiểu rộng, biết hết tất cả mọi sự trong thiên hạ. Chúng
ta tự mãn vào khả năng của mình, coi mình có thể làm mọi sự. Thái độ ấy dễ đưa
chúng ta đến việc loại trừ Thiên Chúa.
Chỉ
có những người "bé mọn", nghĩa là những người khiêm nhu, cậy dựa
vào Chúa chứ không vào mình, mới có thể đón nhận được Tin mừng của Chúa và Lời
Chúa mới có thể sinh hoa trái.
Xin
Chúa trợ giúp chúng con. Xin Mẹ Maria dạy chúng con biết sống khiêm nhường như
Mẹ để lời của Chúa được lớn lên trong chúng con. Amen.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
16
THÁNG BẢY
Thiên
Chúa Trên Đường Đời Ta
Sự
quan phòng của Thiên Chúa luôn luôn hiện diện trong cuộc đời của con người và
trong lịch sử thế giới. Thiên Chúa có mặt đó: trong suy nghĩ của con người,
trong tự do của con người, trong trái tim và trong lương tâm con người.
Nơi
con người và cùng với con người, sự hiện diện đầy năng lực cứu độ của Thiên
Chúa đạt được một chiều kích lịch sử. Sự quan phòng của Thiên Chúa đồng hành với
cuộc sống con người và đi vào trong nhân tính. Tuy nhiên, sự quan phòng ấy cũng
luôn luôn bất khả dò và bất biến.
Vâng,
sự quan phòng của Thiên Chúa là một sự hiện diện vĩnh cửu trong lịch sử của con
người – cả của các cá nhân lẫn của các cộng đồng. Lịch sử của các quốc gia và của
toàn nhân loại diễn tiến dưới ánh nhìn đầy quan tâm của Thiên Chúa và trong
hành động toàn năng của Ngài. Mọi tạo vật đều được bảo vệ và được cai quản bởi
sự quan phòng đầy lòng từ phụ của Thiên Chúa. Ngài cũng hoàn toàn tôn trọng sự
tự do của con người trong tư cách là những hữu thể có lý trí và tự do – được tạo
dựng theo hình ảnh Ngài và giống như Ngài.
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia
Đình
NGÀY
16-7
Đức
Mẹ núi Camêlô
Is
10, 5-7.13-16; Mt 11, 25-27.
LỜI
SUY NIỆM: “Cha tôi đã giao phó mọi sự cho tôi. Và không ai biết rõ người
Con, trừ Chúa Cha; cũng như không ai biết rõ Chúa Cha, trừ người Con và kẻ mà
người Con muốn mặc khải cho.”
Chính
Chúa Cha, Chúa Giêsu và cả những công việc của Chúa làm là cả một mầu nhiệm cao
vời sâu thẳm; với tâm trí khôn ngoan và nhiệt thành của con người không thể thấu
hiểu được. Các ngôn sứ là những người đã được Thiên Chúa tuyển chọn, các ngài
cũng chỉ dùng những hình ảnh quen thuộc trong đời sống để diễn tả, nói về Thiên
Chúa và ơn cứu độ của Ngài mà thôi. Nhưng hôm nay, đối với người Kitô hữu,
chúng ta thật hạnh phúc là được chính Chúa Giêsu là Con Một Thiên Chúa vừa là
Chúa Con vừa là Thiên Chúa thật nói rõ cho chúng ta biết.
Lạy
Chúa Giêsu, Chúa luôn ở trong tình yêu của Chúa Cha, và Chúa luôn muốn chúng
con được ở trong tình yêu của Chúa. Xin ban cho mọi thành viên trong gia đình
chúng con luôn tin và yêu mến Chúa mọi ngày trong đời sống của chúng con.
Mạnh
Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày
16-07: ĐỨC TRINH NỮ MARIA NÚI CAMÊLÔ
Camêlô
được coi như ngọn núi thánh. Hơn 700 năm trước khi Chúa Giêsu ra đời, Elia đã
lên núi này để bảo vệ niềm tin của mình trong cơn bách hại, cũng như đã đào tạo
những tâm hồn trung thành với Thiên Chúa. Khi Chúa Giêsu ra đời, nhiệt tình của
Elia như vẫn còn cháy trong lòng các người khắc kỷ (Esseniô). Người ta nói rằng
ngày lễ hiện xuống, những người này nhờ lời rao giảng và phép rửa của thánh
Gioan Tẩy giả đã hợp lực với các tông đồ để truyền bá Tin Mừng.
Camêlô
khi ấy vẫn còn là nơi tụ họp những tâm hồn muốn hiến thân cho Thiên Chúa.
Camêlô lại chỉ cách Nazareth chừng một ngày đường, nên những người họp thành cộng
đoàn ở núi này hướng về Mẹ Maria như mẫu gương sống và như nguồn ơn phù trợ. Thời
thập tự quân, Camêlô là nơi đón tiếp nhiều vị ẩn tu. Tuy nhiên vào thế kỷ thứ
XII, Đức Thượng phụ Giáo chủ Albertô thành Giêrusalem đã qui tụ tất cả thành một
nhà dòng, ban hành cho họ một qui luật được Đức giáo hoàng chuẩn y năm 1226.
Cũng năm ấy, Đức Giáo hoàng cho phép mừng trọng thể trong dòng lễ Đức Bà Camêlô.
Khi
lên làm bề trên nhà dòng, thánh Simon Stock đã tha thiết xin Đức Mẹ một dấu chỉ
tỏ lòng săn sóc ưu ái của Mẹ đối với nhà dòng. Sau nhiều lời cầu nguyện lâu
dài, ngày 16 tháng 7 năm 1251, Đức Mẹ đã hiện ra trao cho thánh nhân bộ áo dòng
mà nói:
-
"Hãy nhận lấy bộ áo dòng này Mẹ ban cho dòng và cho tu sĩ như dấu chỉ của
lòng ưu ái và sự săn sóc Mẹ dành cho các con. Đây là dấu hiệu cứu rỗi. Giải
thoát mọi hiểm nguy. Ai chết mà mang biểu hiện bình an này, sẽ khỏi bị lửa
thiêu đời dời và Mẹ sẽ cứu họ khỏi lửa luyện tội vào ngày thứ bảy sau khi họ
qua đời".
Trước
khi cử chỉ ưu ái này, không biết bao nhiêu người mọi thời đã xin lãnh "áo
Đức bà" để được sống dưới sự chở che của Đức Mẹ. Người ta hướng về Đức Mẹ
núi Camêlô như hướng về nguồn ơn phúc để tạ ơn. Vì thế lễ mừng Đức Trinh Nữ
Maria núi Camêlô ngày càng lan rộng tới các nước có vua công giáo ngày 21 tháng
11 năm 1674 và năm sau tới các nước vương quốc Áo, Bồ Đào Nha mừng từ năm 1679,
các nước thuộc quyền Đức giáo hoàng mừng năm 1725.
Đức
giáo hoàng Bênêdictô XIII phổ biến lễ này trong toàn Giáo hội do sắc lệnh ban
hành ngày 24 tháng 9 năm 1726. Ngày 15 tháng 5 năm 1892, Đức giáo hoàng Lêo
XIII đã ban đặc ân "Portiuncula" (ơn đại xá cho ai viếng nhà thờ)
trong lễ này.
(daminhvn.net)
16
Tháng Bảy
Không Gì Ðẹp Bằng...!
Trả
lời cho một thanh niên mong mỏi được biết rõ về mình, một cụ già nọ đã kể một
câu chuyện như sau:
Ngày
nọ, từ một đỉnh núi cao, người ta thấy ở một chân trời xa tắp có hai bóng đen
ôm lấy nhau. Một em bé thơ ngây buộc miệng nói: "Hai bóng đen đó là ba với
má đang ôm nhau". Một chàng thanh niên đang mơ mộng phát biểu: "Ðó là
hai tình nhân đang quấn quýt nhau". Người có tâm hồn cô đơn thì nhận xét:
"Hẳn phải là hai người bạn gặp lại nhau sau hằng vạn thế kỷ xa nhau".
Kẻ có lòng tham lam chỉ nghĩ đến tiền bạc thì lại quả quyết: "Ðây hẳn phải
là hai thương gia vừa ký với nhau một giao kèo làm ăn". Một người đàn bà
có quả tim trìu mến thì thào thốt lên: "Ðây là một người cha trở về từ chiến
trận đang ôm lấy đứa con gái của mình". Một tên sát nhân đứng gần đó góp
ý: "Ðây phải là hai người đàn ông đấm đá vật lộn nhau trong một cuộc giao
chiến một mất một còn". Một người đàn ông không màng đến những gì đang xảy
ra xung quanh mình lên giọng gắt gỏng: "Ai mà biết được họ ôm nhau hay cắn
xé nhau".. Nhưng cuối cùng, một vị thánh có quả tim chứa đầy Thiên Chúa mới
mỉm cười giảng hòa: "Không có gì đẹp bằng hai người ôm nhau".
Kể
xong câu chuyện trên đây, cụ già kết luận: "Mỗi một tư tưởng của bạn để lộ
bạn là ai. Bạn nên tự vấn lương tâm xem thử bạn thường tưởng nghĩ đến những gì.
Hơn bất cứ một bậc thầy nào, những tư tưởng của bạn có thể nói cho bạn biết bạn
là ai".
"Người
buồn cảnh có vui đâu bao giờ", chúng ta thường trích dẫn câu thơ này của cụ
Nguyễn Du để nói lên hình ảnh của tư tưởng, của tâm cảnh đối với ngoại giới.
Khi chúng ta vui, cảnh cũng vui lây, người cũng vui lây. Khi chúng ta buồn, cảnh
cũng buồn, mà người cũng buồn lây. Khi chúng ta vui, chúng ta muốn cho mọi người
cùng vui với chúng ta. Khi chúng ta buồn, chúng ta cũng cảm thấy khó chịu khi
người khác vui.
Hãy
chất đầy tâm hồn bằng những tư tưởng vui tươi, lạc quan: đó là một trong những
bí quyết để được hạnh phúc trên đời này. Riêng đối với người Kitô hữu chúng ta,
bí quyết sống hạnh phúc của chúng ta chính là: trở thành Ðền thờ sống động của
Chúa. Có Chúa ngự trị trong tâm hồn, chúng ta sẽ nhìn đời, nhìn người bằng
chính cái nhìn của Ngài.
(Lẽ
Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét