20/07/2014
Chúa Nhật 16 Quanh Năm
Năm A
(phần I)
Bài
Ðọc I: Kn 12, 13. 16-19
"Người
ban cho kẻ tội lỗi ơn ăn năn trở lại".
Trích
sách Khôn Ngoan.
Ngoài
Chúa, không có chúa nào khác chăm sóc mọi sự, ngõ hầu minh chứng rằng Chúa
không đoán xét bất công. Vì chưng, sức mạnh của Chúa là nguồn gốc sự công minh,
và vì Người là Chúa mọi sự, nên tỏ ra khoan dung với mọi người. Chúa chỉ tỏ sức
mạnh Chúa ra khi có kẻ không tin vào uy quyền của Chúa, và triệt hạ kẻ kiêu
căng không nhìn biết Người.
Vì
là chủ sức mạnh, nên Chúa xét xử hiền lành, Chúa thống trị chúng ta với đầy
lòng khoan dung: vì khi Chúa muốn, mọi quyền hành tuân lệnh Người. Khi hành động
như thế, Người dạy dỗ dân Người rằng: Người công chính phải ăn ở nhân đạo, và
Người làm cho con cái Người đầy hy vọng rằng: Người ban cho kẻ tội lỗi ơn ăn
năn sám hối.
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 85, 5-6. 9-10. 15-16a
Ðáp: Lạy Chúa,
Chúa nhân hậu và khoan dung (c. 5a).
Xướng:
1) Lạy Chúa, vì Chúa nhân hậu và khoan dung, giàu lượng từ bi với những ai kêu
cầu Chúa. Lạy Chúa, xin nghe lời con khẩn nguyện, và quan tâm đến tiếng con van
nài. - Ðáp.
2)
Các dân tộc mà Chúa tạo thành, họ sẽ tới, lạy Chúa, họ sẽ thờ lạy Ngài, và họ sẽ
ca tụng danh Ngài. Vì Ngài cao cả và làm những điều kỳ diệu; duy một mình Ngài
là Thiên Chúa. - Ðáp.
3)
Nhưng lạy Chúa, Ngài là Thiên Chúa từ bi, nhân hậu, chậm bất bình, rất mực
khoan dung và thủ tín. Xin đoái nhìn đến con và xót thương con. - Ðáp.
Bài
Ðọc II: Rm 8, 26-27
"Thánh
Thần cầu xin cho chúng ta bằng những tiếng than khôn tả".
Trích
thư Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Rôma.
Anh
em thân mến, có Thánh Thần nâng đỡ sự yếu hèn của chúng ta. Vì chúng ta không
biết cầu nguyện thế nào cho xứng hợp, nhưng chính Thánh Thần cầu xin cho chúng
ta bằng những tiếng than khôn tả. Mà Ðấng thấu suốt tâm hồn, thì biết điều
Thánh Thần ước muốn. Bởi vì Thánh Thần cầu xin cho các thánh theo ý Thiên Chúa.
Ðó
là lời Chúa.
Alleluia:
Ga 6, 64b và 69b
Alleluia,
alleluia! - Lạy Chúa, lời của Chúa là thần trí và là sự sống; Chúa có những lời
ban sự sống đời đời. - Alleluia.
Phúc
Âm: Mt 13, 24-30 {hoặc 24-43}
"Hãy
cứ để cả hai mọc lên cho đến mùa gặt".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi
ấy, Chúa Giêsu phán một dụ ngôn khác cùng dân chúng rằng: "Nước trời giống
như người kia gieo giống tốt trong ruộng mình. Trong lúc mọi người ngủ, thì kẻ
thù của ông đến gieo cỏ lùng vào ngay giữa lúa, rồi đi mất. Khi lúa lớn lên và
trổ bông thì cỏ lùng cũng lộ ra. Ðầy tớ chủ nhà đến nói với ông rằng:
"Thưa ông, thế ông đã không gieo giống tốt trong ruộng ông sao? Vậy cỏ
lùng từ đâu mà có?" Ông đáp: "Người thù của ta đã làm như thế".
Ðầy tớ nói với chủ: "Nếu ông bằng lòng, chúng tôi xin đi nhổ cỏ". Chủ
nhà đáp: "Không được, kẻo khi nhổ cỏ lùng, các anh lại nhổ luôn cả lúa
chăng. Hãy cứ để cả hai mọc lên cho đến mùa gặt. Và đến mùa, ta sẽ dặn thợ gặt:
"Các anh hãy nhổ cỏ lùng trước, rồi bó lại từng bó mà đốt đi, sau mới thu
lúa lại chất vào lẫm cho ta".
{Người lại nói với họ
dụ ngôn khác mà rằng: "Nước trời giống như hạt cải người kia gieo trong ruộng
mình. Hạt đó bé nhỏ hơn mọi thứ hạt giống, nhưng khi mọc lên, thì lớn hơn mọi
thứ rau cỏ, rồi thành cây, đến nỗi chim trời đến nương náu nơi ngành nó".
Người
lại nói với họ một dụ ngôn khác nữa mà rằng: "Nước trời giống như men người
đàn bà kia lấy đem trộn vào ba đấu bột, cho đến khi bột dậy men".
Chúa
Giêsu dùng dụ ngôn mà phán những điều ấy với dân chúng. Người không phán điều
gì với họ mà không dùng dụ ngôn, để ứng nghiệm lời tiên tri đã chép rằng:
"Ta sẽ mở miệng nói lời dụ ngôn, Ta sẽ tỏ ra những điều bí nhiệm từ lúc dựng
nên thế gian". Sau khi giải tán dân chúng, Người trở về nhà. Các môn đệ đến
gặp Người và thưa rằng: "Xin Thầy giải thích dụ ngôn cỏ lùng trong ruộng
cho chúng con nghe". Người đáp rằng: "Kẻ gieo giống tốt là Con Người.
Ruộng là thế gian. Còn hạt giống tốt là con cái Nước trời. Cỏ lùng là con cái
gian ác. Kẻ thù gieo cỏ lùng là ma quỷ. Mùa gặt là ngày tận thế. Thợ gặt là các
thiên thần. Cũng như người ta thu lấy cỏ lùng, rồi thiêu đốt trong lửa thế nào,
thì ngày tận thế cũng sẽ xảy ra như vậy: Con Người sẽ sai các thiên thần đi thu
tất cả gương xấu và mọi kẻ làm điều gian ác khỏi nước Chúa, rồi ném tất cả
chúng vào lửa: ở đó sẽ phải khóc lóc nghiến răng. Bấy giờ kẻ lành sẽ sáng chói
như mặt trời trong Nước của Cha mình. Ai có tai để nghe thì hãy nghe".}
Ðó
là lời Chúa.
Suy
Niệm: Rút ra cả cái mới cũ mà xây dựng cuộc đời
Chúa
vừa nói với chúng ta những lời dễ hiểu. Thế gian này là thửa ruộng có cỏ xấu mọc
chen với lúa tốt, có người dữ sống lẫn với người lành. Hiện tượng này có thật;
ai ai cũng thấy và nhiều khi làm khổ chúng ta. Hơn nữa, nhiều lần chúng ta cũng
giống như những người tôi tớ trong bài Tin Mừng, muốn xin lửa bởi trời xuống đốt
sạch phường gian ác đi, để thế giới này được bình an và hạnh phúc hơn. Nhưng
không hiểu sao một vấn đề xa xưa như vậy mà vẫn còn y nguyên từ đời này qua đời
khác. Và khi ngoái cổ nhìn lại chỗ vừa nhổ xong, họ lại thấy cỏ xấu muốn mọc
lên. Loài người muốn kêu lên Thiên Chúa để Người giúp đỡ. Nhưng họ chẳng tìm được
an ủi nào, trừ những Lời mạc khải chúng ta vừa nghe đọc. Thế nên chúng ta cần
thành kính đọc đi đọc lại những bài Thánh Kinh hôm nay để tìm thấy lẽ sống trước
một vấn đề nan giải. Chúa dạy chúng ta thế nào đối với hiện tượng lành-dữ pha
phôi, xen lẫn ở trần gian này?
A.
Lời Sách Khôn Ngoan
Cựu
Ước có bảy cuốn sách mệnh danh là sách Khôn ngoan. Trong số đó có một cuốn được
gọi thẳng là sách Khôn Ngoan. Bài đọc 1 hôm nay trích một đoạn trong sách ấy.
Và đoạn trích này cho chúng ta một ý tưởng sơ khởi về các sách Khôn ngoan trong
Cựu Ước.
Ðại
khái, đó là những tác phẩm được viết ra khi dân Dothái đã tiếp xúc nhiều với
triết học của các cường quốc lân bang, đặc biệt khi họ đã liên lạc nhiều với
người Hylạp. Họ cũng bắt chước các nhà hiền triết của các dân tộc ấy suy nghĩ về
các huyền nhiệm day dứt lương tâm con người. Hiện tượng kẻ lành người dữ chung
đụng và chung sống với nhau là một trong những thắc mắc lớn. Làm sao không thể
khiến trái đất này chỉ còn có những người lành?
Một
số tác giả người Dothái được Chúa linh ứng suy nghĩ về những huyền nhiệm như thế.
Và sách vở họ viết ra làm thành các sách Khôn Ngoan của Cựu Ước. Những vấn đề họ
nêu lên có màu sắc triết học. Nhưng cách thức họ trình bày, và nhất là suy tư của
họ lại quy về tôn giáo, khiến những sách tôn giáo này trở nên những sứ điệp mạc
khải ý Chúa nhiệm mầu. Người ta phải nghe với niềm tin và chỉ lãnh hội được nếu
có ơn Chúa.
Vậy
sách Khôn ngoan và đặc biệt đoạn trích hôm nay nghĩ thế nào về hiện tượng kẻ
lành người dữ chung đụng ở trần gian?
Ngay
ở câu đầu bài trích hôm nay, tác giả Sách Thánh đã cho chúng ta một cái nhìn đức
tin. Chúng ta hãy dịch lại cho đúng lời của ông (theo bản dịch của Nguyễn Thế
Thuấn): "Ngoài Chúa ra không có thần nào lo đến chúng sinh để Ngài phải
trình bày là Ngài đã không xét xử bất công". Nghĩa là Thiên Chúa là Ðấng
duy nhất cai trị vạn vật. Mọi sự đều do Ngài sắp đặt. Và chẳng có ai hơn Ngài để
Ngài phải báo cáo về công việc điều hành của Ngài.
Với
những lời lẽ như thế, sách Khôn ngoan đã nói lên lập trường của niềm tin. Người
có đức tin không coi mình là chúa tể vạn vật. Họ không được đứng ra vặn hỏi trời
đất, dường như mọi sự phải ra như họ suy nghĩ. Không, con người phải nhận biết
thân phận của mình. Các nhà khoa học lớn nhất chỉ là những người khám phá ra
các định luật sâu xa trong trời đất để tuân theo. Vì cả khi dùng khoa học làm
chủ thiên nhiên, họ vẫn phải chấp nhận các đặc tính của tạo vật. Thế nên các
nhà khoa học là những người rất khiêm tốn, ít nhất đối với thực tại thiên
nhiên. Thế thì vì sao con người lại tự phụ cư xử như chúa tể đối với các vấn đề
con người?
Khi
bực tức trước hiện tượng lành dữ pha trộn trong thế gian, họ không tự đặt làm
thẩm phán xét xử kẻ sống và người chết sao? Cha Yves de Montchueil có một nhận
xét rất ý vị: thường thường người ta phân biệt có hai hạng người trong xã hội;
những người tốt đứng từ bàn chân người ta trở lên, còn những người xấu đứng từ
bàn chân người ta trở xuống. Tức là ai cũng coi mình là thước đo, là ranh giới.
Những người như mình hay được mình quý là tốt; còn những ai không như mình và
không đẹp ý mình đều xấu. Và không biết được mấy người thuộc loại trên! Chỉ
nguyên điều đó đã chứng tỏ vấn đề lành dữ tốt xấu vô cùng phức tạp và người ta
có thể cãi nhau, đánh nhau mãi mãi để phân biệt người lành kẻ dữ.
Cũng
may con người không phải là chúa tể vạn vật. Họ không phải là thước đo mọi sự.
Họ không phải là thẩm phán tối cao. Nếu vậy cả trong vấn đề lành dữ này, họ phải
lãnh ý Thiên Chúa; họ phải tìm hiểu, khám phá quan điểm của Ngài. Và đó là điều
mà câu đầu bài sách Khôn ngoan hôm nay muốn dạy chúng ta.
Tư
tưởng thứ hai của bài này là Thiên Chúa điều khiển mọi sự một cách toàn năng,
nên Ngài khoan dung lạ lùng. Chứ không như những ai ít quyền thế, vì khả năng
có hạn nên luôn luôn muốn xử cứng đối với những ai hơi khó bảo. Thật vậy, bậc
trượng phu sợ gì sự chống đối. Chỉ kẻ yếu thế mới vội vàng tác oai. Phạm tội là
phản loạn cùng Thiên Chúa. Nếu Thiên Chúa diệt hết kẻ dữ, há chẳng tỏ ra Người
không toàn năng sao?
Nhưng
lý do cuối cùng của thái độ bao dung của Ngài, chính là lòng bác ái bao la muốn
cho tội nhân trở lại mà được sống. Thế nên thái độ của người công chính ở đời,
của người đi theo đường lối của Thiên Chúa, là phải nhân đạo, phải thương người,
phải muốn cho tội nhân sám hối ăn năn, chứ không phải là mong cho họ bị tiêu diệt.
Thiết
tưởng bài học của sách Khôn ngoan đã khá đủ để chúng ta suy nghĩ và sửa mình.
Nhưng Phụng vụ hôm nay còn muốn góp ý thêm qua bài Tin Mừng để hiện tượng kẻ
lành người dữ chung đụng ở trần gian được soi sáng một cách thỏa đáng.
B.
Lời Của Tin Mừng
Chúng
ta chỉ nói đến một dụ ngôn, dụ ngôn cỏ xấu mọc xen với lúa tốt. Lời Chúa ở đây
rất sống động. Ðó là một màn kịch nhỏ, mau lẹ nhưng đầy ý nghĩa. Người ta thấy
thái độ nông nổi của tôi tớ. Còn ông chủ thì chín chắn và thực tình muốn xây dựng.
Ông chỉ đích danh tác giả gây ra cỏ lùng; nhưng đồng thời ông cũng muốn tôi tớ
phải khiêm cung: này, ý tứ khi nhặt cỏ lùng, lỡ ra các anh lại nhổ lúa cả rễ một
thể. Nghĩa là phán đoán của các anh chưa bảo đảm đâu. Hơn nữa các anh đừng quên
bổn phận của các anh vì "hãy cứ để chúng mọc lên cả hai cho đến mùa gặt".
Giống tốt cũng phải mọc lên và sinh bông trái; nếu không, đến mùa gặt là ngày tận
thế, giống tốt cũng chỉ là cỏ và khi ấy cũng sẽ bị bó lại để thiêu đi. Thật ra
người ta không thu cỏ lùng trước đâu. Người ta thường chỉ gặt lúa mang về nhà.
Còn rươm rạ sẽ cắt sau. Nhưng ở đây vì tôi tớ đang muốn biết về số phận của cỏ
lùng, nên buộc lòng người chủ phải nói đến nó trước.
Như
vậy, qua bài Tin Mừng, Chúa Yêsu cho chúng ta thấy thêm nhiều yếu tố của vấn đề
lành dữ lẫn lộn trong thế gian. Nguyên nhân gây nên sự dữ là Satan, kẻ thù của
Thiên Chúa. Người ta không nên dán nhãn hiệu lãnh dữ vào trán nhau vì tất cả
đang còn thay đổi, đang thời lớn lên. Hãy cố gắng sinh bông trái kẻo trở thành
cỏ dại bị thiêu đi sau này. Tuy nhiên ý tưởng cốt yếu ở đây là thời tận thế,
lúc chung cuộc. Người ta phải đợi đến ngày ấy để thấy kẻ dữ bị thiêu đi và người
lành sáng chói lên.
Nhưng
ý tưởng của phần giải thích dụ ngôn dường như lại nhấn mạnh đến hình phạt dành
cho kẻ dữ. Chúng ta không nên lấy làm lạ vì sự chuyển hướng này. Nó cho chúng
ta thấy ở mỗi thời Lời Chúa muốn mạc khải một khía cạnh riêng biệt. Vì người
khôn trong Nước Trời phải biết bắt chước người gia chủ "rút ra cả cái mới
cũ" mà xây dựng cuộc đời.
Chúng
ta hãy cố ghi lại hết mọi mạc khải Chúa mở ra cho chúng ta trong hai bài đọc
trên đây. Một đàng bài Cựu Ước cho chúng ta thấy người công chính phải dành quyền
xét xử cho Thiên Chúa và bắt chước Ngài mà có lòng nhân đạo, ước mong cho người
tội lỗi ăn năn hối cải. Với bài Tin Mừng, Chúa dạy chúng ta còn phải khiêm nhường
hơn nữa. Ðừng dán nhãn hiệu cỏ lùng, cỏ xấu cho ai; và ai ai cũng phải cố gắng
sinh hoa kết quả để khỏi trở thành cỏ dại bị thiêu trong ngày tận thế. Và nếu
chúng ta để ý , thì trong phần giải thích dụ ngôn, chúng ta đã thấy tác giả
Thánh Kinh muốn ám chỉ rằng cỏ dại mọc ngay trong lòng Giáo Hội chứ không riêng
gì ở giữa thế gian vì ông viết: Con Người sẽ sai các thiên thần của Ngài đi nhặt
khỏi Nước của Ngài mọi cớ vấp phạm và hết thảy những phường tác quái.
Tất
cả những giáo lý trên khiến chúng ta phải khiêm nhường hơn, vì cỏ dại có thể mọc
cả trong mảnh vườn nhà chúng ta và ngay trong lòng chúng ta. Mọi tâm tình bực tức
với kẻ dữ không còn nữa. Ngược lại từ nay chúng ta phải cầu xin lòng nhân đạo của
Chúa nhiều hơn. Và ở đây, chúng ta thấy những lời thư Phaolô hôm nay đầy an ủi.
C.
Lời Thư Phaolô
Tình
cảnh chúng ta rất yếu hèn. Cỏ dại có thể đang mọc trong thân xác chúng ta. Dục
vọng và nết xấu nhiều khi không che giấu được. Và lương tâm chúng ta nhiều khi
phải rên xiết. Ai giúp chúng ta vươn lên tới Chúa để sinh hoa kết quả? Thánh
Phaolô ý thức sâu xa về thân phận con người. Và ngài đã tìm thấy ơn cứu độ nơi
mầu nhiệm tử nạn-phục sinh của Chúa Yêsu Kitô. Chính nơi sự yếu đuối mà sức mạnh
của Thiên Chúa đã tỏ ra tuyệt diệu. Người đã giơ cánh tay uy hùng phục sinh Ðức
Yêsu. Người đã ban Thần trí uy dũng xuống trên các xác phàm, khiến hôm nay
Phaolô viết: "Thần Khí đỡ đần tình cảnh yếu hèn của ta".
Người
đỡ đần chúng ta ngay trong việc đầu tiên khi chúng ta đến với Thiên Chúa. Cầu
nguyện thế nào cho phải, đâu chúng ta có biết. Nhưng chính Thần Khí chuyển cầu
cho ta. Người dùng chính sự yếu hèn của ta, khiến nó thốt lên những lời rên xiết
bay lên trước tòa Chúa. Và khi con người biết thú nhận thân phận yếu hèn và cầu
xin ơn cứu độ như vậy, thì họ sẽ được cứu vớt.
Hôm
nay chúng ta cũng cầu xin Thần trí đến đỡ đần tình cảnh yếu hèn của chúng ta.
Chúng ta không phải là những người thánh thiện hơn ai. Ngược lại chúng ta nhìn
nhận mình yếu đuối tội lỗi khốn khổ. Chúng ta đến đây không phải vì xứng đáng
hơn mọi người, nhưng chính vì hèn hạ hơn bất cứ ai để xin ơn cứu độ.
Chúng
ta mặc lấy tâm tình của Chúa Yêsu Kitô trong mầu nhiệm bàn thờ, là mầu nhiệm
Thánh giá và là mầu nhiệm cầu xin ơn tha thứ cho hết mọi tội nhân. Chúng ta muốn
ơn của thánh lễ cứu độ này tràn xuống trên tất cả chúng ta và lan ra khắp mặt địa
cầu, để đem ơn tha thứ, đổi mới và thánh hóa mọi nơi mọi người. Cỏ xấu trong thế
gian sẽ bớt đi, mất đi không phải do ý chí tự cao tự đại muốn tiêu diệt mọi người
khác mình, nhưng nhờ lòng nhân đạo của Thiên Chúa bao dung muốn cho mọi người
được cứu vớt. Chúng ta hãy chia sẻ tình yêu của Chúa trong Thánh lễ này để thực
hiện nó trong đời sống.
(Trích
dẫn từ tập sách Giải Nghĩa Lời Chúa
của
Ðức cố Giám Mục Bartôlômêô Nguyễn Sơn Lâm)
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Chủ
Nhật 16 Thường Niên, Năm A
Bài
đọc:
Wis 12:13, 16-19; Rom 8:26-27; Mt 13:24-43 (hay 24-30)
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Kiên
nhẫn chờ đợi sự công bằng và nhân từ của Thiên Chúa.
Khi
chứng kiến những cảnh thê lương, hậu quả của những trận lũ lụt hay động đất,
con người hay thắc mắc: Chúa nhân từ ở đâu sao không can thiệp mà lại để những
điều đau thương xảy ra gây đau khổ cho dân lành? Nếu không tìm được câu trả lời,
họ tự kết luận: hoặc Thiên Chúa không có uy quyền để ngăn cản, hoặc có uy quyền
nhưng không nhân từ để ngăn cản, và họ gạt Thiên Chúa ra ngoài cuộc sống! Khi
phải đương đầu với những bất công xảy ra cho cá nhân, cho gia đình, hay xã hội,
con người cũng thắc mắc: Chúa công bằng ở đâu mà lại để cho kẻ dữ hoành hành
làm thiệt hại cho dân lành? Như vậy trời cao không có mắt, và họ cũng gạt Thiên
Chúa ra khỏi cuộc sống! Nói tóm, con người thách đố Thiên Chúa trong sự quan
phòng của Ngài cho thế giới theo như cách suy tư và hành động của con người!
Con người muốn điều khiển Thiên Chúa, chứ không muốn để Thiên Chúa điều khiển
mình.
Các
bài đọc hôm nay muốn làm nổi bật sự khôn ngoan của Thiên Chúa trong việc quan
phòng thế giới; đồng thời cũng nói lên những giới hạn về sự hiểu biết của con
người. Trong bài đọc I, tác giả Sách Khôn Ngoan chứng minh Thiên Chúa luôn hành
động khôn ngoan và đối xử nhân từ cũng như công bằng với hết mọi người. Trong
bài đọc II, thánh Phaolô mặc khải cho chúng ta một chân lý: vì con người không
biết cách cầu nguyện thế nào cho đúng, nên Thiên Chúa ban cho con người chính
Thần Khí của Ngài, để giúp con người dâng lên những lời cầu nguyện thích hợp, vừa
đẹp lòng Thiên Chúa vừa sinh ích lợi cho con người. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu
trả lời một vấn nạn thường xuyên bị chất vấn bởi con người: Tại sao Thiên Chúa
không tiêu diệt kẻ gian ác, mà cứ để chúng sống phây phây, ức hại dân lành?
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài
đọc I:
Thiên Chúa toàn năng, nhân từ và công bằng.
1.1/
Chính do sức mạnh của Chúa mà Chúa hành động công minh: Đọc lại các Sách
Khôn Ngoan của Cựu Ước, chúng ta sẽ thấy rõ những giới hạn về hiểu biết của con
người. Chẳng hạn trong Sách Ông Job, ông không hiểu tại sao Thiên Chúa để người
lành phải đau khổ. Các bạn của ông vịn vào truyền thống cho là vì tội lỗi của tổ
tiên, của chính ông hay của con cái. Ông xét thấy điều đó không đúng và băn
khoăn, khắc khoải, muốn chính Thiên Chúa cho ông câu trả lời. Khi Thiên Chúa hiện
ra và chất vấn, ông đã phải đưa tay bịt miệng mà thưa: “điều đã nói ra, con xin
rút lại, trên tro bụi, con sấp mình thống hối ăn năn” (Job 42:6). Thực ra, ông
bị đau khổ chỉ vì Thiên Chúa muốn ông chứng minh cho Satan biết niềm tin yêu
ông dành cho Ngài không lệ thuộc vào những sự tốt lành Ngài đã ban cho và chúc
lành cho ông (Job 1:6-2:7).
Thiên
Chúa có khôn ngoan và uy quyền để dựng nên và quan phòng thế giới; con người
quá yếu ớt và hạn hẹp để hiểu biết những công việc của Thiên Chúa. Bổn phận của
con người là phải khiêm nhường nhận ra giới hạn của mình, và đừng bao giờ trách
Thiên Chúa bất công. Tác giả Sách Khôn Ngoan cũng khuyên con người: “Chính do sức
mạnh của Chúa mà Chúa hành động công minh, và vì Chúa làm bá chủ vạn vật, nên
Chúa nương tay với muôn loài. Khi không có ai tin rằng Chúa nắm trọn quyền
năng, thì Ngài tỏ sức mạnh; còn ai đã biết mà vẫn to gan, thì Ngài trị tội.”
1.2/
Thiên Chúa vừa nhân từ vừa công bằng: Nhân từ và công bằng là 2 đặc tính của Thiên Chúa.
Các thánh ví hai đức tính này như hai cánh của con chim hoặc hai chân của một
người. Chim không thể bay với một cánh và con người không thể đi lại với một
chân. Khi một người quá chú trọng đến sự công bằng của Thiên Chúa, anh có thể sẽ
rơi vào sự thất vọng, vì anh không tin Ngài có thể tha thứ những tội lỗi to lớn
của anh. Khi một người quá chú trọng đến khía cạnh nhân từ của Thiên Chúa, anh
dễ bị rơi vào tình trạng “lạc quan miền Thượng.” Ngài sẽ tha thứ hết tất cả mà
chẳng cần phải ăn năn!
Làm
sao Thiên Chúa dung hòa được hai nhân đức này? Tác giả Sách Khôn Ngoan trả lời:
“Chúa xử khoan hồng vì Ngài làm chủ được sức mạnh. Ngài lấy lượng từ bi cao cả
mà cai quản chúng con, nhưng có thể sử dụng quyền năng bất cứ khi nào Ngài muốn...
Ngài đã cho con cái niềm hy vọng tràn trề là người có tội được Ngài ban ơn sám
hối.”
2/
Bài đọc II:
Thần Khí cầu thay nguyện giúp cho dân thánh theo đúng ý Thiên Chúa.
2.1/
Con người chúng ta không biết cầu nguyện thế nào cho phải: Nếu thật tâm nhận
xét, tất cả chúng ta đều không biết cách cầu nguyện thế nào cho phải. Trong
Phúc Âm, các môn đệ nhận ra điều này, nên đến xin Chúa Giêsu dạy cho các ông biết
cách cầu nguyện, và Ngài đã dạy cho các ông một Kinh nguyện vô giá; đó là Kinh
Lạy Cha. Có ít nhất là 3 lý do chứng minh con người không biết cách cầu nguyện.
(1)
Con người không biết những gì sẽ xảy đến trong tương lai: Con người chỉ biết
những gì xảy ra trong giây phút hiện tại; vì thế, một điều có thể tốt trong
giây phút hiện tại, nhưng sẽ không tốt cho con người trong tương lai. Ví dụ,
xin cho giàu có thể đưa con người đến chỗ bị thiệt hại mạng sống hay mất hạnh
phúc.
(2)
Con người không biết điều gì tốt cho mình: Có những điều con người xin tưởng là tốt, nhưng mang
lại nhiều cay đắng cho con người. Ví dụ, xin cho có quyền cao, chức trọng;
nhưng con người không biết những hậu quả cay đắng mà con người không thể chịu
được. Hay con cái xin cha mẹ cho được đi chơi đêm mà không biết hậu quả xấu sẽ
xảy ra từ việc đi chơi đêm này.
(3)
Con người không biết lời cầu xin của mình có hại cho người khác: Thiên Chúa có bổn
phận bảo vệ mọi người, vì tất cả đều là con cái Ngài dựng nên dù họ có biết hay
không. Ví dụ, xin Thiên Chúa trừng trị kẻ gian ác thích đáng và ngay lập tức.
Ngài nói rõ ý định của Ngài: “Ta không muốn kẻ gian ác phải chết, nhưng muốn nó
ăn năn sám hối và được sống” (Eze ).
2.2/
Chính Thần Khí cầu thay nguyện giúp cho chúng ta: Vì chúng ta không
biết cầu nguyện thế nào cho phải, nên Thiên Chúa ban cho chúng ta Thần Khí của
Ngài. Thánh Phaolô nói rõ: “Hơn nữa, lại có Thần Khí giúp đỡ chúng ta là những
kẻ yếu hèn, vì chúng ta không biết cầu nguyện thế nào cho phải; nhưng chính Thần
Khí cầu thay nguyện giúp chúng ta, bằng những tiếng rên siết khôn tả.”
Động
từ Hy-lạp dùng ở Rom 8:23 là stenázô, có nghĩa là rên xiết
trong lòng. Danh từ dùng trong trình thuật ở đây là stenámois alalêtois,
“những tiếng rên xiết không diễn tả được thành lời.” Danh từ này có nguồn gốc
trong Sách Xuất Hành, khi Thiên Chúa nghe thấy những tiếng rên xiết của con cái
Israel phải làm nô lệ bên Ai-cập. Họ bị đối xử bất công bởi các người đốc công
và bị vất vả khổ cực tư bề; nhưng không biết kêu cầu đến ai, chỉ biết rên xiết
trong lòng (Act 7:34; Exo 3:7-10).
Tại
sao Thiên Chúa ban Thần Khí của Ngài cho con người? Thánh Phaolô cắt nghĩa:
“Ai
trong loài người biết được những gì nơi con người, nếu không phải là thần trí của
con người trong con người? Cũng thế, không ai biết được những gì nơi Thiên
Chúa, nếu không phải là Thần Khí của Thiên Chúa. Phần chúng ta, chúng ta đã
không lãnh nhận thần trí của thế gian, nhưng là Thần Khí phát xuất từ Thiên
Chúa, để nhận biết những ân huệ Thiên Chúa đã ban cho chúng ta” (1 Cor
2:11-13). “Và Thiên Chúa, Đấng thấu suốt tâm can, biết Thần Khí muốn nói gì, vì
Thần Khí cầu thay nguyện giúp cho dân thánh theo đúng ý Thiên Chúa.”
3/
Phúc Âm:
Cứ để cả hai cùng lớn lên cho tới mùa gặt.
3.1/
Dụ ngôn cỏ lùng: Giống
như dụ ngôn Người Gieo Giống, Chúa Giêsu cắt nghĩa cho các môn đệ dụ ngôn Cỏ
Lùng khi các ông đến hỏi Ngài. Thiên Chúa luôn gieo những điều thiện hảo vào
lòng con người. Kẻ thù của Chúa là ma quỉ luôn chờ cơ hội để gieo điều xấu. Con
người muốn nhổ cỏ lùng ngay; nhưng Thiên Chúa bảo phải chờ đợi cho đến mùa gặt;
lý do: nếu nhổ ngay, người ta sẽ nhổ cả lúa chung với cỏ lùng.
Điều
khó cho các nhà chú giải ở đây là cách giải thích của Chúa: Chúa giải thích thửa
ruộng là thế giới, lúa tốt là con cái sự sáng, và cỏ lùng là con cái ma quỉ. Điều
này đúng trong Ngày Phán Xét khi mọi sự đã rõ ràng; nhưng không giải thích được
tại sao phải chờ cho tới mùa gặt; một khi đã biết cỏ lùng muôn đời sẽ là cỏ
lùng, không bao giờ có thể trở thành lúa. Giải thích hợp lý hơn: Dụ ngôn không
bao giờ chủ trương áp dụng mọi điều; nó chỉ muốn nói lên một điều chính. Điều
chính ở đây là thời gian chờ đợi để lúa có thể phân biệt với cỏ lùng; chứ không
phải nguy hiểm của cỏ lùng cần phải nhổ ngay. Nếu muốn áp dụng vào cuộc sống:
Con người luôn phải đương đầu với điều tốt và điều xấu bao lâu còn sống trên trần
gian. Những điều tốt và điều xấu không xác định được người tốt hay người xấu
cho đến Ngày Phán Xét. Trong ngày đó, Chúa sẽ phân định cho chúng ta thấy ai là
người tốt và ai là người xấu. Trong khi chờ đợi ngày đó đến, chúng ta hãy cố gắng
làm tốt tránh xấu. Không ai có thể hãnh diện xác nhận mình là tốt vì không biết
điều xấu nó mọc lên lúc nào. Nếu có làm xấu cũng đừng nản lòng, nhưng biết ăn
năn trở lại và cậy trông vào lòng nhân từ Chúa. Cũng đừng kết tội ai là cỏ lùng
khi nhìn thấy việc xấu của họ.
3.2/
Thiên Chúa kiên nhẫn chờ đợi: Kinh nghiệm dạy cho chúng ta, để có kết quả đòi phải có thời
gian: hạt giống thành lúa phải đợi 3 tháng, cây có trái đòi 3 năm, con người
thành tài đòi ít là 25 năm, và thành nhân đòi 100 năm hay cả cuộc đời! Trong thời
gian chờ đợi con người phải kiên nhẫn. Kẻ thù của con người là sự thiếu kiên nhẫn,
mặc dù nhiều người đã biết “dục tốc bất đạt hay có công mài sắt có ngày nên
kim.” Con người hôm nay dường như không có kiên nhẫn để chờ; làm điều gì họ
cũng muốn có kết quả ngay. Chính sự mất kiên nhẫn làm con người đau khổ và thất
bại.
Tuy
nhiên, kiên nhẫn cũng có giới hạn, mọi việc đều có thời gian của nó; nếu quá thời
gian, cây sẽ phải chặt đi để dành cơ hội cho cây khác như dụ ngôn cây vả không
sinh trái. Nếu cành nho không sinh trái sẽ bị chặt đi và quăng vào lửa! Công bằng
sẽ tỏ rạng trong Ngày Phán Xét, khi mùa gặt sẽ tới: cỏ lùng sẽ bị cắt và quăng
vào lửa, lúa sẽ được gặt và trữ vào kho lẫm. Khi những điều này xảy ra, không
ai có quyền than trách Chúa không nhân từ hay không công bằng, vì mọi người đều
có cơ hội đồng đều mà Ngài dành cho họ.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Hãy để Thiên Chúa cai trị và điều khiển thế giới theo đường lối khôn ngoan,
nhân từ, và công bằng của Thiên Chúa. Chúng ta là ai mà dám chất vấn những việc
làm của Thiên Chúa! Tốt hơn, chúng ta hãy học biết giới hạn của con người chúng
ta.
-
Chúng ta có bao giờ ước tính được chuyện gì sẽ xảy ra cho chúng ta, nếu để một
con người bình thường như chúng ta điều khiển thế giới này? Chúng ta có kiên nhẫn
để cho tội nhân có cơ hội ăn năn trở lại không? Án tử hình là một ví dụ của con
người.
-
Có bao giờ chúng ta tự hỏi: Tại sao một Thiên Chúa nhân từ lại để cho con mình
chịu khổ đau chết quằn quại trên thập giá? Hay tại sao một Thiên Chúa công bằng
không tru diệt hết những con người tội lỗi mà lại hy sinh người con một để cứu
chuộc họ?
Lm.Anthony ĐINH MINH TIÊN, OP.
20/07/14 CHÚA NHẬT TUẦN 16 TN – A
Mt 13,24-43
Mt 13,24-43
Suy niệm: Tôi muốn gia đình tôi gồm những thành viên tốt, đoàn thể gồm
những hội viên thiện chí, giáo xứ gồm những giáo dân nhiệt thành, đất nước gồm
những công dân lương thiện... Và tôi sẽ thất vọng, bởi vì sẽ không có hay hiếm
có những tập thể gồm toàn những người đạt tiêu chuẩn như vậy. Trái lại, tôi sẽ
thấy cỏ dại mọc giữa lúa đồng, kẻ xấu chung sống với người tốt, vàng thau lẫn
lộn không thể tách biệt rạch ròi. Tôi học được bài học kiên nhẫn của Chúa, Ngài
nhẫn nại đợi chờ, một sự nhẫn nại đợi chờ không mệt mỏi, vì Ngài không muốn một
ai phải hư mất.
Mời Bạn: Nhận ra rằng tình trạng cỏ dại
giữa lúa đồng ấy đang diễn ra nơi cánh đồng tâm hồn của bạn: nhân đức đan xen với nết xấu, thiện chí pha lẫn ác
ý, có lúc bạn là thiên thần, có khi lại là ác quỷ. Thấy được tình trạng tâm hồn
mình sẽ giúp bạn có một cái nhìn khoan dung với những người mà bạn cho là xấu.
Chia sẻ: Tôi có nhẫn nại trước nết xấu
của người khác không? Có chờ đợi va hy vọng họ thay đổi không?
Sống Lời Chúa: Học được bài học nhẫn nại đợi
chờ của Chúa, tôi sẽ đối xử khoan dung và kiên nhẫn hơn với người chung quanh.
Cầu nguyện: Lạy
Chúa Giêsu, xin cho chúng con biết nhẫn nại chờ đợi như Chúa khi chúng con gặp
phải những người anh em “cỏ lùng” trong cộng đoàn của chúng con. Amen.
ĐỪNG NHỔ CỎ LÙNG
Kitô hữu không dung túng sự dữ, họ dám hy sinh để
xây dựng một thế giới yêu thương. Nhưng họ không dùng bạo lực để chống lại ác
nhân.
Suy niệm:
Cỏ lùng ở đâu mà ra vậy?
Cỏ lùng trong ruộng khiến các đầy tớ ngỡ ngàng.
Thửa ruộng vốn chỉ được gieo giống tốt.
Vậy mà khi lúa mọc lên và trổ bông.
cỏ lùng lại xuất đầu lộ diện.
Bởi đâu mà có cỏ lùng, có người xấu?
Bởi đâu mà ở nơi ta tưởng là trong ngần
lại bất ngờ có dấu hiệu của sự vẩn đục?
Có tác động xấu xa nào của Thần Dữ đẩy đưa?
Có sự ưng thuận chiều theo nào của con người?
Cỏ lùng trong ruộng khiến các đầy tớ ngỡ ngàng.
Thửa ruộng vốn chỉ được gieo giống tốt.
Vậy mà khi lúa mọc lên và trổ bông.
cỏ lùng lại xuất đầu lộ diện.
Bởi đâu mà có cỏ lùng, có người xấu?
Bởi đâu mà ở nơi ta tưởng là trong ngần
lại bất ngờ có dấu hiệu của sự vẩn đục?
Có tác động xấu xa nào của Thần Dữ đẩy đưa?
Có sự ưng thuận chiều theo nào của con người?
Ông có muốn chúng tôi nhổ đi không?
Chúa có muốn chúng tôi tiêu diệt mọi kẻ xấu không?
Ngài có muốn chúng tôi xây dựng một Giáo Hội toàn bích,
một xã hội chỉ gồm toàn những người tốt không?
Lắm khi chúng ta nóng nảy như Gioan và Giacôbê,
đòi đốt cả làng người Samari, vì họ không tiếp Chúa.
Chúa có muốn chúng tôi tiêu diệt mọi kẻ xấu không?
Ngài có muốn chúng tôi xây dựng một Giáo Hội toàn bích,
một xã hội chỉ gồm toàn những người tốt không?
Lắm khi chúng ta nóng nảy như Gioan và Giacôbê,
đòi đốt cả làng người Samari, vì họ không tiếp Chúa.
Ðừng, sợ rằng khi nhổ cỏ lùng, lại làm hư rễ lúa.
Cứ để cả hai cùng lớn lên cho tới mùa gặt.
Như thế Thiên Chúa để cho cỏ mọc chung với lúa.
Ngài chấp nhận tình trạng vàng thau lẫn lộn.
Ngài nhẫn nại với tội nhân, với cỏ lùng.
Cỏ lùng chẳng bao giờ thành lúa được.
Nhưng người xấu có thể hoán cải nên người tốt.
Chính vì thế Thiên Chúa cứ kiên tâm chờ đợi.
Chờ đợi vì tin vào sự hoán cải của con người.
Chờ đợi vì tôn trọng tự do lựa chọn của họ.
Chờ đợi vì nuôi một niềm hy vọng lớn lao.
Sự thánh thiện của Thiên Chúa ở nơi sự chờ đợi.
Ngài còn chờ đợi cho đến ngày tận thế.
Cứ để cả hai cùng lớn lên cho tới mùa gặt.
Như thế Thiên Chúa để cho cỏ mọc chung với lúa.
Ngài chấp nhận tình trạng vàng thau lẫn lộn.
Ngài nhẫn nại với tội nhân, với cỏ lùng.
Cỏ lùng chẳng bao giờ thành lúa được.
Nhưng người xấu có thể hoán cải nên người tốt.
Chính vì thế Thiên Chúa cứ kiên tâm chờ đợi.
Chờ đợi vì tin vào sự hoán cải của con người.
Chờ đợi vì tôn trọng tự do lựa chọn của họ.
Chờ đợi vì nuôi một niềm hy vọng lớn lao.
Sự thánh thiện của Thiên Chúa ở nơi sự chờ đợi.
Ngài còn chờ đợi cho đến ngày tận thế.
Trong thế giới và Giáo Hội không có hai hạng
người:
hạng cỏ lùng và hạng lúa tốt.
hạng cỏ lùng và hạng lúa tốt.
Cỏ lùng và lúa tốt nằm ở nơi tim mỗi người.
Mỗi người đong đưa giữa cỏ lùng và lúa tốt,
giữa cái thiện và cái ác, giữa thiên thần và Satan.
Ngay trong những hành vi tốt đẹp nhất của tôi,
tôi vẫn thấy có chút vị kỷ, chiếm đoạt.
Thiên Chúa vẫn chấp nhận cỏ lùng ở trong tôi.
Ngài chờ tôi được thanh luyện dần dần,
để rồi mọi sự trong tôi thành lúa tốt.
Mỗi người đong đưa giữa cỏ lùng và lúa tốt,
giữa cái thiện và cái ác, giữa thiên thần và Satan.
Ngay trong những hành vi tốt đẹp nhất của tôi,
tôi vẫn thấy có chút vị kỷ, chiếm đoạt.
Thiên Chúa vẫn chấp nhận cỏ lùng ở trong tôi.
Ngài chờ tôi được thanh luyện dần dần,
để rồi mọi sự trong tôi thành lúa tốt.
Kitô hữu không dung túng sự dữ,
họ dám hy sinh để xây dựng một thế giới yêu thương.
Nhưng họ không dùng bạo lực để chống lại ác nhân.
Họ nhẫn nại biến đổi trái tim kẻ thù,
vì họ tin vào sức mạnh của tình yêu,
tin vào Ðức Giêsu, Ðấng đã bị sự dữ nuốt chửng
nhưng cuối cùng là Ðấng toàn thắng.
họ dám hy sinh để xây dựng một thế giới yêu thương.
Nhưng họ không dùng bạo lực để chống lại ác nhân.
Họ nhẫn nại biến đổi trái tim kẻ thù,
vì họ tin vào sức mạnh của tình yêu,
tin vào Ðức Giêsu, Ðấng đã bị sự dữ nuốt chửng
nhưng cuối cùng là Ðấng toàn thắng.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, xin biến đổi con,
xin biến đổi con từ từ qua cầu nguyện.
Mỗi lần con thấy Chúa,
xin biến đổi ánh mắt con.
Mỗi lần con rước Chúa,
xin biến đổi môi miệng con.
Mỗi lần con nghe lời Chúa,
xin biến đổi tai con.
Xin làm cho khuôn mặt con ngời sáng hơn
sau mỗi lần gặp Chúa.
Ước chi mọi người thấy nét tươi tắn của Chúa
trong nụ cười của con,
thấy sự dịu dàng của Chúa
trong lời nói của con.
Thế giới hôm nay không cần những kitô hữu
có bộ mặt chán nản và thất
vọng.
Xin cho con biết nhẫn nại và can đảm
cùng đi với Chúa và với tha nhân
trên những nẻo đường gập ghềnh. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét