Ngày 1 tháng 10
Lễ Thánh Têrêxa Hài Ðồng Giêsu
Tiến Sĩ Hội Thánh
Bổn Mạng Các Xứ Truyền Giáo
Lễ Nhớ
* Thánh nữ sinh năm 1873 tại A-lăng-xông, nước Pháp. Người nhập
đan viện Cát Minh ở Li-di-ơ, lúc tuổi còn rất trẻ, và nhận tên là Têrêxa Hài Đồng
Giêsu. Chị đã sống đời khiêm tốn, đơn sơ theo tinh thần Tin Mừng và hoàn toàn
phó thác cho Thiên Chúa theo “con đường thơ ấu”. Chị cũng đã dùng lời nói và
gương sáng để hướng dẫn các tập sinh trong Dòng. Chị qua đời ngày 30 tháng 9
năm 1897 trong niềm khao khát được hiến dâng mạng sống để các linh hồn được ơn
cứu độ và Hội Thánh được tăng triển.
Bài
Ðọc I: Is 66, 10-14c
"Ðây
Ta khiến sông bình an chảy vào nó".
Trích
sách Tiên tri Isaia.
Các
ngươi hãy vui mừng với Giêrusalem và hết thảy những ai yêu quý nó, hãy nhảy mừng
vì nó. Hỡi các ngươi là những kẻ than khóc nó, hãy hân hoan vui mừng với nó, để
các ngươi bú sữa no nê nơi vú an ủi của nó, để các ngươi sung sướng bú đầy sữa
vinh quang của nó. Vì chưng Chúa phán thế này: "Ta sẽ làm cho sự bình an
chảy đến nó như con sông và vinh quang chư dân tràn tới như thác lũ, các ngươi
sẽ được bú sữa, được ẵm vào lòng và được nâng niu trên đầu gối. Ta sẽ vỗ về các
ngươi như người mẹ nâng niu con, và tại Giêrusalem, các ngươi sẽ được an ủi.
Các ngươi sẽ xem thấy, lòng các ngươi sẽ hân hoan, và các ngươi sẽ nảy nở như
hoa cỏ, và tôi tớ Chúa sẽ nhìn biết bàn tay của Chúa".
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 130, 1. 2. 3
Ðáp: Lạy Chúa, xin
giữ linh hồn con trong bình an của Chúa.
Xướng:
1) Lạy Chúa, lòng con không tự đắc, và mắt con chẳng liếc nhìn cao, con cũng
không lo nghĩ những việc lớn lao hay là những điều quá tầm trí mọn. - Ðáp.
2)
Nhưng con lo giữ linh hồn cho thinh lặng và thanh thản. Như trẻ thơ sống trong
lòng thân mẫu, linh hồn con cũng như thế ở trong con. - Ðáp.
3)
Israel hãy cậy trông vào Chúa, tự bây giờ và cho tới muôn đời. - Ðáp.
Alleluia:
x. Mt 11, 25
Alleluia,
alleluia! - Lạy Cha là Chúa trời đất, chúc tụng Cha, vì Cha đã mạc khải các mầu
nhiệm nước trời cho những kẻ bé mọn. - Alleluia.
Phúc
Âm: Mt 18, 1-4
"Nếu
không hoá nên như trẻ nhỏ, các con sẽ không được vào Nước Trời".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi
ấy, các môn đệ đến bên Chúa Giêsu mà hỏi rằng: "Thưa Thầy, ai là kẻ lớn nhất
trong Nước Trời?" Chúa Giêsu gọi một trẻ nhỏ lại, đặt nó giữa các ông mà
phán rằng: "Thật, Thầy bảo các con: nếu các con không hoá nên như trẻ nhỏ,
các con sẽ không được vào Nước Trời. Vậy ai hạ mình xuống như trẻ này, người ấy
là kẻ lớn nhất trong Nước Trời".
Ðó
là lời Chúa.
Suy niệm : Con Ðường Nhỏ
Ðây
quả thật là một sự trùng hợp hay ho vì chúng ta được dịp suy nghĩ hai lần theo
hai biểu tượng khác nhau về thái độ sống như trẻ nhỏ để vào Nước Trời. Tác giả
Phúc Âm theo thánh Luca nhắc đến chi tiết này: các môn đệ còn suy nghĩ trong
lòng xem ai là kẻ lớn nhất và Chúa Giêsu đã hiểu thấu tâm tư của các ông nên
Chúa gọi một trẻ nhỏ đến và dạy các ông bài học nên giống như trẻ nhỏ. Hôm nay,
mùng 1/10, đúng ngày lễ kính thánh Têrêxa Hài Ðộng Giêsu, Giáo Hội chọn đọc
Phúc Âm theo thánh Mátthêu nói về cùng một vấn đề nhưng trong viễn tượng khác.
Theo tác giả Phúc Âm theo thánh Mátthêu thì các môn đệ không còn suy nghĩ trong
lòng nữa nhưng đã tranh luận với nhau mà không tìm được câu trả lời nên mới đến
hỏi Chúa Giêsu: "Thưa Thầy, ai là kẻ lớn nhất trong Nước Trời?" Hai
viễn tượng này không đối nghịch nhau nhưng bổ túc cho nhau và mô tả cho chúng
ta tâm thức quá ư phàm trần của các môn đệ lúc đó, khi các ngài chưa được Chúa
Thánh Thần ngự xuống. Không những các môn đệ đã suy nghĩ trong lòng mà còn đem
ra thành đề tài tranh luận nữa. Hành động này diễn tả thái độ nội tâm, lòng đã
nghĩ xấu rồi, đã có sự ganh tị rồi nên mới đưa đến sự ganh tị với nhau. Các môn
đệ chưa nhận được Chúa Thánh Thần, chưa được thanh luyện để trở nên con người mới,
trở nên như trẻ nhỏ, có tâm hồn đơn sơ, khiêm tốn, trong sạch để làm việc cho
Chúa.
Ðọc
đoạn Phúc Âm này, chúng ta lưu ý thêm chi tiết này nữa, đó là Chúa Giêsu không
trả lời liền câu hỏi mà các môn đệ đặt ra: "Ai là kẻ lớn nhất?",
nhưng Chúa nói tới việc phải sống như trẻ nhỏ trước rồi sau đó mới trả lời:
"Ai hạ mình xuống như trẻ nhỏ này thì người ấy là kẻ lớn nhất trong Nước
Trời". Chúa Giêsu không nói đến địa vị lớn nhỏ nhưng nói về giá trị tinh
thần của con người sống như trẻ nhỏ, dễ dàng gần gũi thân tình với Chúa trước.
Chính tình thương và ân sủng của Chúa mới làm cho con người được cao trọng chứ
không phải những công việc do sức riêng của con người tạo nên.
Thánh
nữ Têrêsa Hài Ðồng Giêsu mà chúng ta mừng lễ hôm nay đã nêu gương cho chúng ta
về điểm này khi thánh nữ đề ra con đường nhỏ để sống thánh thiện đẹp lòng Thiên
Chúa. Cùng với thánh nữ chúng ta hãy cầu nguyện như sau:
Lạy
Chúa của con,
Con
muốn biết điều mà Chúa thực hiện cho kẻ bé nhỏ nhất đáp lại lời mời gọi của
Chúa.
Lạy
Chúa Giêsu,
Chiếc
thang máy để đưa con lên đến trời cao là chính đôi tay Chúa, vì thế con không cần
lớn lên mà hiện tại con cần phải ở lại trong tâm tình bé nhỏ, cần phải càng
ngày càng trở nên bé nhỏ hơn nữa.
Lạy
Chúa của con,
Chúa
đã cho con nhiều hơn điều con hy vọng là con muốn hát lên chúc tụng tình thương
nhân từ của Chúa. Xin Chúa thương ban cho con một tâm hồn đơn sơ tươi trẻ, luôn
tin tưởng phó thác vào Chúa như trẻ nhỏ phó thác vào cha mẹ và lúc nào cũng sống
an vui, chân thành yêu Chúa và anh chị em.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Tư Tuần 26 TN2, Năm Chẵn
Bài đọc: Job 9:1-12,
14-16; Lk 9:57-62.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Sự quan phòng của
Thiên Chúa
Cơn
bão Ike rơi xuống Houston, Texas, ngày 5 tháng 9 năm 2008 vừa qua là một ví dụ
cho chúng ta thấy uy quyền của Thiên Chúa và sự mỏng giòn của con người. Mặc dù
đã biết trước thời gian khi nào xảy ra, tốc độ của gió, chiều rộng của bão, và
đã chuẩn bị để đón bão; thế mà cả một thành phố lớn thứ tư trên nước Mỹ đã
không ngăn cản được bão và hòan tòan bị tê liệt vì hậu quả của cơn bão này. Tất
cả các sinh họat của thành phố bị hủy bỏ, cây cối gẫy đổ khắp nơi, truyền thông
và giao thông hầu như tê liệt hòan tòan, hầu hết thành phố chìm trong bóng đêm
khi mặt trời lặn xuống. Đấy chỉ là bão cấp 2 và nước không vào thành phố nhiều;
nếu là bão cấp 5 thì hậu quả còn tai hại biết chừng nào. Nếu nước cứ tiếp tục
dâng như Nạn Hồng Thủy thì còn ai sống sót trên thế gian? Các Bài đọc hôm nay dạy
con người biết khả năng hạn hẹp của mình và tin tưởng nơi quyền năng và sự quan
phòng của Thiên Chúa.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I:
Đức công chính của Thiên Chúa vượt trên tất cả.
1.1/
Sự khôn ngoan của Thiên Chúa vượt quá sự khôn ngoan của con người: Ông Gióp
không tìm ra được lý do thỏa đáng tại sao ông phải chịu đau khổ. Các bạn ông tố
cáo lý do tại sao ông phải đau khổ là vì tội lỗi ông đã phạm đến Thiên Chúa.
Ông cực lực phản đối các bạn đã tố cáo ông; vì ông biết ông không bao giờ xúc
phạm đến Thiên Chúa. Tuy vậy, ông cũng không dám nhận mình là người công chính.
Ông nói: “Quả thật, tôi biết rõ thế này: Trước nhan Thiên Chúa, phàm nhân cho
mình là công chính thế nào được? … Có ai lòng trí khôn ngoan, sức lực dũng
mãnh, đương đầu với Người mà vẫn còn nguyên vẹn?” Ông biết khi ông tự nhận mình
là công chính là ông đã ám chỉ Thiên Chúa bất công vì Ngài đã bắt người công
chính chịu đau khổ. Vì thế, ông khiêm nhường nhìn nhận là mình không biết những
gì xảy ra nơi Thiên Chúa.
1.2/
Uy quyền của Thiên Chúa và sự mỏng giòn yếu đuối của con người: Con người chỉ
là một phần tử rất nhỏ khi so sánh với các phần tử khác của vũ trụ. Nếu các phần
tử to lớn khác như núi non, biển cả, mặt trời, các tinh tú còn phải chịu sự điều
khiển của Thiên Chúa, thì con người là ai mà dám mong được thóat ra ngòai sự điều
khiển của Thiên Chúa. Ông Gióp thú nhận thân phận mỏng giòn của con người và
nhìn nhận uy quyền của Thiên Chúa trong vũ trụ: “Người làm nên những điều vĩ đại
khôn dò và những điều kỳ diệu không đếm xuể. Này, Người có đi qua tôi, tôi cũng
chẳng thấy, Người có lướt tới, tôi cũng chẳng nhận ra. Này Người bắt đi, ai
giành lại được? Ai dám hỏi Người: "Ngài làm gì thế?"”
1.3/
Thái độ thích ứng của con người trước Thiên Chúa: Con người không thể cãi lý với
Thiên Chúa vì không có khôn ngoan đủ để hiểu biết hết tất cả các điều kỳ diệu
Chúa đã làm. Nếu cái bình không thể cãi lý với người thợ gốm tại sao để nó là
nguyên vẹn là đất sét mà lại nặn lên nó thành hình dạng cái bình, thì con người
cũng không thể chất vấn Thiên Chúa tại sao cho con người có mặt trong cuộc đời
hay tại sao cho làm người này mà không cho làm người khác. Thái độ thích ứng nhất
của con người không phải là tranh cãi mà chỉ biết vâng lời và trông cậy vào
tình thương của Thiên Chúa. Sau khi đã than thân trách phận và nguyền rủa ngày
sinh của mình, ông Gióp hối hận và thốt lên: “Chẳng lẽ tôi lại tranh cãi, hay
tìm lý để chống đối Người sao? Cho dù tôi có lý, tôi cũng không tranh cãi,
nhưng sẽ xin Đấng xét xử tôi thương xót. Tôi có kêu cầu và Người đáp lại, tôi
cũng chẳng tin là Người nghe tiếng tôi.”
2/
Phúc Âm:
Con người sống bằng tin tưởng vào sự quan phòng của Thiên Chúa.
2.1/
Người môn đệ phải có thái độ sống như Chúa Giêsu: "Con chồn có hang, chim
trời có tổ, nhưng Con Người không có chỗ tựa đầu." Con người có khuynh hướng
tìm an tòan và tích trữ của cải cho tương lai, Chúa Giêsu thách đố các môn đệ từ
bỏ khuynh hướng này và dạy con người phải hòan tòan tin tưởng vào sự quan phòng
của Thiên Chúa. Ai không có can đảm theo lời Chúa dạy thì không thể làm môn đệ
của Chúa, như chàng thanh niên giàu có đã buồn rầu bỏ đi vì anh có quá nhiều của
cải.
2.2/
Mục đích trên hết và trước nhất của người môn đệ là loan báo Tin Mừng. Đức
Giêsu nói với một người khác: "Anh hãy theo tôi!" Người ấy thưa:
"Thưa Thầy, xin cho phép tôi về chôn cất cha tôi trước đã." Đức
Giê-su bảo: "Cứ để kẻ chết chôn kẻ chết của họ. Còn anh, anh hãy đi loan
báo Triều Đại Thiên Chúa." Nhiều người cho rằng Chúa Giêsu khuyến khích việc
bất hiếu với cha mẹ vì dưới mắt con người không chôn cất cha mẹ là mang tội bất
hiếu. Chắc chắn Chúa dạy phải thảo kính cha mẹ, nhưng đồng thời Chúa cũng dạy
phải tin tưởng vào sự quan phòng của Thiên Chúa. Nếu việc chôn cất cha mẹ làm cản
trở cho việc rao giảng Tin Mừng thì “hãy để kẻ chết chôn kẻ chết.” Làm sao kẻ
chết có thể chôn kẻ chết? Điều Chúa muốn nói ở đây là hãy để con người phải chết
chôn kẻ chết. Chúa sẽ quan phòng lo liệu để có người chôn cha mẹ mà không cần đến
sự hiện diện của người con đã tận hiến cuộc đời cho Thiên Chúa.
2.3/
Người môn đệ không nuối tiếc những gì đã từ bỏ: Khi một người xin phép về từ biệt
gia đình, Chúa Giêsu bảo người đó: "Ai đã tra tay cầm cày mà còn ngoái lại
đàng sau, thì không thích hợp với Nước Thiên Chúa." Trong thực tế, lời
khuyên này rất đúng cho kẻ cầm cày: để cày đất thẳng hàng, kẻ cầm cày không được
ngóai lại đàng sau để nhìn; nếu làm như thế luống cày sẽ không thẳng. Trong cuộc
đời tận hiến cũng vậy, nếu không dứt khóat từ bỏ, người tận hiến sẽ từ từ bị
cám dỗ để lấy lại hết những gì mình đã từ bỏ: của cải vật chất, gia đình, ý
riêng … nhiều khi còn lấy lại nhiều hơn những gì mình đã từ bỏ trước. Một khi
đã quay trở về đường cũ, con người còn đâu nghị lực để làm chứng cho Tin Mừng?
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Chúng ta phải luôn tin tưởng vào sự khôn ngoan, uy quyền, và sự quan phòng của
Thiên Chúa. Cám dỗ muôn đời của quỉ dữ là làm cho con người tin tưởng vào chính
mình. Một khi con người nghĩ mình có thể làm chủ cuộc đời của mình, Thiên Chúa
sẽ không còn chỗ đứng trong cuộc đời con người.
-
Khi không hiểu được lý do của những việc xảy ra trong cuộc đời, chúng ta đừng vội
trách Thiên Chúa bất công. Thái độ thích ứng nhất là chúng ta phải vững tin vào
lòng thương xót Chúa và cầu xin để Ngài thêm sức chịu đựng hay cất khỏi nếu đẹp
ý Ngài.
-
Mục đích của con người khi còn sống trong cuộc trần này là làm vinh danh Thiên
Chúa chứ không phải để lo thu tích của cải cho mình và gia đình. Tất cả những
gì ngăn cản việc làm vinh danh Chúa, chúng ta phải có can đảm để khước từ
chúng.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
01/10/14 THỨ TƯ ĐẦU
THÁNG TUẦN 26 TN
Th. Tê-rê-xa Hài Đồng Giê-su
Mt 18,1-5
Th. Tê-rê-xa Hài Đồng Giê-su
Mt 18,1-5
Suy niệm: Ngày
19/10/1997 trong thánh lễ tôn phong thánh Tê-rê-xa Hài Đồng Giêsu làm tiến sĩ
Hội Thánh, Đức Gioan-Phaolô II đã khẳng định: “Thánh nữ Tê-rê-xa đã đề ra một
con đường nên thánh dành cho tất cả mọi người. Đường nên thánh ấy không hệ tại
thi hành những công trình vĩ đại, nhưng là con đường tín thác và hoàn toàn phó
thác cho ơn thánh Chúa. Con đường đơn sơ ấy không thiếu những đòi hỏi, vì Tin
Mừng đề ra nhiều yêu sách; nhưng lòng tin tưởng phó thác nơi lòng từ bi của
Chúa khiến cho những cam go trở thành êm ái dịu dàng.” Thánh nữ đã trở nên một vị thánh lớn bằng cách
sống như một trẻ nhỏ: hoàn toàn yêu mến, phó thác trọn vẹn nơi Thiên Chúa, được
bày tỏ cụ thể qua những công việc đơn sơ, bình dị mỗi ngày.
Mời Bạn: “Hội Thánh có một trái tim và
trái tim ấy được nồng cháy tình yêu. Chỉ có tình yêu mới có thể huy động các chi
thể của Hội Thánh. Nếu tình yêu tắt lịm thì các tông đồ không còn rao giảng Tin
Mừng nữa, các vị tử đạo sẽ không dám đổ máu đào nữa. Con hiểu rằng tình yêu bao
gồm tất cả mọi ơn gọi” (Nhật ký Một Tâm Hồn).
Dù sống trong ơn gọi nào, bạn cũng nhớ rằng ơn gọi của bạn chính là sống tình
yêu mến với Chúa và với nhau một cách trọn hảo.
Sống Lời Chúa: Tôi
sẽ nỗ lực làm những công việc bổn phận và các công việc nhỏ bé với một tình yêu
lớn dành cho Chúa và người lân cận.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, con muốn thốt lên như thánh Tê-rê-xa: “Lạy Chúa
Giê-su Tình Yêu của con, con đã tìm ra ơn gọi của con: ơn gọi của con chính là
tình yêu.” Amen.
Trở lại và trở nên như trẻ thơ
Têrêsa Hài Đồng Giêsu là một vị thánh được yêu
thích, đơn giản chỉ vì Chị đã trở lại và trở thành như trẻ thơ.
Suy niệm:
“Thầy bảo thật anh em, nếu
anh em không trở lại và trở nên như trẻ thơ,
anh em sẽ chẳng bao giờ được
vào Nước Trời” (c. 3).
Đây là một câu nói long
trọng của Đức Giêsu.
Như thế điều kiện để được
vào Nước Trời là phải quay trở lại,
và trở nên như trẻ thơ, sống
theo tinh thần của trẻ thơ.
Trở nên như trẻ thơ không
phải là trở nên ấu trĩ, ngây ngô, khờ khạo,
nhưng là khiêm hạ, tin cậy,
phó thác cho Thiên Chúa.
Vì thế thiên đàng có chỗ cho
người lớn, người trưởng thành,
những người đã sống tinh
thần của trẻ thơ.
Để trở lại và trở thành như
trẻ thơ, cần nhiều hy sinh từ bỏ.
Đức Giêsu đã trả lời câu hỏi
của các môn đệ:
“Ai là người lớn nhất trong
Nước Trời ?” (c. 1).
Người lớn nhất chính là
người đã hạ mình xuống
như em nhỏ đang đứng ở giữa
các ông (c. 2).
Đoạn Tin Mừng này đã gợi cho
Chị Têrêsa bí quyết nên thánh,
mà Chị gọi là con đường thơ
ấu thiêng liêng.
Chỉ cần sống như trẻ thơ là
có hy vọng được nhận vào Nước Trời.
Têrêsa đã kiên trì đi con
đường này suốt cuộc đời ngắn ngủi của Chị.
Và Chị đã nên thánh, đã thu
hút bao người đi con đường này.
Con đường này thật ra cũng
chẳng phải là đường của Chị
cho bằng là con đường của
bài Tin Mừng hôm nay.
Chị Têrêsa đã muốn sống cái
đơn sơ, nhỏ bé của trẻ thơ.
“Tôi muốn tìm thấy một cái
thang để lên tới Đức Giêsu,
Vì tôi quá nhỏ bé không lên
nổi các bậc trọn lành.
Lạy Chúa Giêsu, thang chính
là cánh tay Ngài.
Con không cần phải lớn lên,
ngược lại con phải nhỏ mãi.”
Têrêsa không nên thánh bằng
những việc hãm mình kinh khủng,
nhưng bằng những hy sinh nho
nhỏ, những từ bỏ ý riêng.
“Ai không có gan đóng đanh
mình bằng những chiếc đanh lớn…
thì phải chịu tử đạo bằng
những chiếc ghim nhỏ.”
Chị tin vào sức mạnh của
những việc nhỏ bé được làm vì yêu.
“Nhặt một cái kim ở dưới đất
vì yêu mến,
cũng có thể cải hóa một linh
hồn.”
Mối quan tâm duy nhất của
Chị là làm vui lòng Chúa trong mọi sự.
“Tôi vui sướng chịu đựng
gian khổ,
ngay cả chỉ để làm Chúa mỉm
cười lấy một lần.”
Têrêsa phó thác cho Chúa
trong giây phút hiện tại.
“Nghĩ tới dĩ vãng và bận tâm
về tương lai dễ làm nản chí và thất vọng.
Tôi chịu đựng từng giây phút
một.
Chúa trao cho tôi từng lúc
điều tôi có thể chịu đựng, và chỉ thế thôi.”
Têrêsa nói với chúng ta về
cách cầu nguyện của Chị.
“Tôi làm như mấy đứa bé chưa
biết đọc.
Tôi nói với Chúa cách đơn sơ
điều tôi muốn nói với Người,
và Người luôn nghe tôi.”
Tuy sống tinh thần trẻ thơ,
nhưng Têrêsa lại mang nhiều ước mơ lớn.
Chị mong được đi truyền giáo
khắp nơi, được vào Dòng Kín ở Hà Nội.
“Nếu tôi là linh mục, tôi sẽ
học cho giỏi tiếng Híp-ri và tiếng Hy-lạp,
để hiểu tư tưởng của Thiên
Chúa, được diễn tả bằng ngôn ngữ loài người.”
Chắc chắn Têrêsa chẳng bao
giờ là linh mục, và cũng chẳng đi Hà Nội.
Nhưng lòng ao ước khiến Chị
đã thực hiện những điều lớn lao.
Đức Gioan Phaolô đệ nhị đã
tôn Chị làm Tiến Sĩ Giáo Hội,
dù Chị chưa học xong trung
học, và qua đời khi mới hai mươi bốn tuổi.
Têrêsa Hài Đồng Giêsu là một
vị thánh được yêu thích,
đơn giản chỉ vì Chị đã trở
lại và trở thành như trẻ thơ.
Cầu nguyện:
Lạy
Chúa Giêsu, Tình Yêu của con,
nếu Hội
Thánh được ví như một thân thể
gồm
nhiều chi thể khác nhau,
thì hẳn
Hội Thánh không thể thiếu
một chi
thể cần thiết nhất và cao quý nhất.
Đó là
Trái Tim, một Trái Tim bừng cháy tình yêu.
Chính tình
yêu làm cho Hội Thánh hoạt động.
Nếu
trái tim Hội Thánh vắng bóng tình yêu,
thì các
tông đồ sẽ ngừng rao giảng,
các vị
tử đạo sẽ chẳng chịu đổ máu mình...
Lạy
Chúa Giêsu,
cuối
cùng con đã tìm thấy ơn gọi của con,
ơn gọi
của con chính là tình yêu.
Con đã
tìm thấy
chỗ
đứng của con trong Hội Thánh:
nơi
Trái tim Hội Thánh, con sẽ là tình yêu,
và như
thế con sẽ là tất cả,
vì tình
yêu bao trùm mọi ơn gọi trong Hội Thánh.
Lạy Chúa, với chỗ đứng Chúa ban cho con,
mọi ước mơ của con được thực hiện.
(dựa theo lời của thánh Têrêxa)
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
CÁCH SỐNG
Cuộc sống của một em nhỏ
luôn phó thác vào cha mẹ của mình. Nói cách khác, cuộc sống của một em nhỏ hoàn
toàn lệ thuộc vào cha mẹ của em. Chẳng hạn như cha mẹ cho em mặc quần áo gì thì
em mặc như thế. Cha mẹ cho em ăn uống gì thì cũng tùy thuộc vào cha mẹ.
Cuộc sống của một em nhỏ
cũng hoàn toàn tin tưởng vào cha mẹ của mình. Cha mẹ dạy sao thì em nghe vậy,
cha mẹ bảo gì thì em làm theo. Ở bên cha mẹ, em cảm thấy được an toàn, được che
chở, được bảo vệ và sống trong niềm vui.
Lời Chúa hôm nay nói với tôi
một cách sống mà Chúa yêu thích đó là trở nên như trẻ nhỏ. Thật vậy, Chúa muốn
tôi sống với Chúa bằng một tinh thần sống như của trẻ nhỏ đối với cha mẹ của
em.
Chúa muốn tôi hoàn toàn lệ
thuộc vào Chúa như một em nhỏ lệ thuộc vào cha mẹ của mình, bởi vì, Chúa luôn
yêu thương tôi. Và chỉ khi nào hoàn toàn lệ thuộc vào Chúa, thì tôi mới sống
đúng với phẩm giá của mình, vì Chúa là Đấng dựng nên tôi. Chính Ngài ban ơn và
làm cho đời sống của tôi nên ý nghĩa.
Chúa mong muốn tôi hoàn toàn
tin tưởng vào Chúa như em nhỏ hoàn toàn tín thác vào cha mẹ của mình. Chúa muốn
tôi hoàn toàn giao phó đời sống của tôi cho Chúa, bởi vì, Chúa luôn làm cho tôi
những điều tốt đẹp nhất. Và khi nào vững tin vào Chúa thì tôi sống trong niềm
vui và bình an trọn vẹn.
Lạy Chúa, trong cuộc sống
mỗi ngày xin cho con biết sống lệ thuộc vào Chúa, tin tưởng vào Chúa
trong mọi sự để con sống trong niềm vui và bình an trọn vẹn. Amen.
Sống
Lời Chúa
Qua
phần tìm hiểu sáng hôm nay, tôi muốn nhìn thánh nữ Têrêsa như là một mẫu gương
sống Lời Chúa.
Thực
vậy, trước hết thánh nữ Têrêsa rất yêu mến Kinh Thánh, ngài thường mang Phúc Âm
đêm ngày trên ngực và năng đọc Phúc Âm đến nỗi gần như đã thuộc lòng. Mẹ Agnes
de Jésus kể lại rằng: Ngày 12.9.1897, tức là 18 ngày trước khi qua đời, thánh nữ
xin mẹ đọc cho nghe bài Phúc Âm Chúa nhật. Vì không có sách lễ nên Mẹ bề trên
nói với Têrêsa: Đó là đoạn Phúc Âm Chúa dạy chúng ta không được làm tôi hai chủ.
Bấy giờ thánh nữ bèn bắt chước giọng một em bé bị khảo bài, đã đọc từ đầu đến
cuối đoạn Phúc Âm đó.
Không
những siêng năng đọc Kinh Thánh mà ngài còn cố gắng tìm hiểu Lời Chúa, và nhất
là dùng Kinh Thánh làm đề tài để suy niệm. Một hôm chị Genevière vào phòng
thánh nữ Têrêsa và ngỡ ngàng trước thái độ chăm chú hồi tâm của ngài. Chị thấy
Têrêsa đang may vá nhanh nhẹn mà vẫn như đắm chìm trong một cuộc chiêm niện sâu
xa, nên đã hỏi xem Têrêsa đang suy nghĩ những gì, thì Têrêsa trả lời: Em suy niệm
kinh Lạy Cha. Thật êm ái biết bao khi được gọi Thiên Chúa là cha của mình. Vì
năng suy gẫm Kinh Thánh như vậy, nên ngài đã khám phá ra những ý nghĩa tiềm ẩn
trong Kinh Thánh và biết ứng dụng một cách thật lạ lùng vào đời sống. Trong một
bức thư, thánh nữ đã viết: Chỉ một lời Kinh Thánh mà thôi cũng đã mở ra cho con
những chân trời vô biên.
Đọc
Kinh Thánh, tìm hiểu Kinh Thánh, suy niệm Kinh Thánh mà thôi vẫn chưa đủ, điều
quan trọng là Têrêsa đã sống Lời Chúa. Chính ngài đã cho chúng ta biết ngài đã
tìm ra con đường thơ ấu thiêng liêng như thế nào. Ngài luôn nghĩ rằng chỉ trong
Kinh Thánh ngài mới có thể tìm ra điều giúp đỡ ngài thẳng tiến trên con đường
thánh thiện. Ngài mở Kinh Thánh và đọc thấy lời này trong sách Châm Ngôn: Ai thật
bé nhỏ thì hãy đến với Ta. Một trực giác siêu nhiên cho Têrêsa biết là đã tìm
thấy điều mong ước. Một người khác, không phải Têrêsa, có lẽ đã ngừng lại đó,
nhưng Têrêsa chưa lấy làm đủ, ngài muốn biết điều Chúa sẽ làm cho kẻ thật bé nhỏ,
đã đáp lại tiếng Chúa. Têrêsa tiếp tục tìm kiếm và đã gặp trong sách Isaia lời
sau đây: Như một người mẹ nâng niu con mình thế nào, Ta cũng sẽ an ủi con như
thế. Ta sẽ ôm con vào lòng và ru con trên đầu gối. Têrêsa đã thấy được điều muốn
tìm. Nếu dừng lại ở đây, chỉ coi những lời vừa đọc như là những tư tưởng cao đẹp,
thì có lẽ Têrêsa đã không nên thánh. Nhưng Têrêsa quyết tâm sống Lời Chúa, đem
Lời Chúa mới được khám phá thể hiện trong cuộc sống hằng ngày.
Với
ơn Chúa soi sáng, với những suy tư và với chính cuộc đời của mình, Têrêsa đã
tìm ra cách sống của những tâm hồn bé nhỏ. Ngài viết: “Ở bé nhỏ là không coi những
nhân đức mình luyện tập được như là của mình. Không nghĩ tự mình có thể làm được
việc gì, nhưng nhận biết rằng Chúa đã đặt kho tàng đó trong bàn tay người con
nhỏ để sử dụng khi cần. Sự thánh thiện không hệ tại làm việc đạo đức nay hay việc
đạo đức kia, nhưng hệ tại ở tâm tình bên trong làm ta trở nên khiêm nhường và
bé nhỏ”. Trong Phúc Âm chính Chúa đã nói: Nếu các con không trở nên như trẻ nhỏ
thì sẽ không được vào Nước Trời. Và: Ai hạ mình xuống như trẻ nhỏ người ấy sẽ
là kẻ lớn nhất trong Nước Trời. Nói đến trẻ nhỏ là chúng ta nghĩ ngay tới một
cái gì đơn sơ và trong trắng, tin yêu và phó thác. Chính vì thế, noi gương
thánh nư, chúng ta hãy siêng năng đọc Kinh Thánh, nhất là Tin Mừng, suy gẫm và
thực thi những điều Chúa truyền dạy, nhất là sống tinh thần ấu thơ trong tin
yêu và phó thác, nhờ đó chúng ta sẽ được Chúa yêu thương và chúc phúc.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
1
THÁNG MƯỜI
Tình
Yêu Hóa Thành Lương Thực
Thánh
Thể là điểm hẹn đặc biệt để chúng ta gặp gỡ tình yêu của Đức Kitô. Đức Giêsu
nói với các môn đệ: “Anh em hãy ở lại trong tình yêu của Thầy”. (Ga 15,9). Đây
là một tình yêu lạ lùng, một tình yêu tự mở ra cho mỗi người chúng ta. Đây là một
tình yêu chuyển hóa thành của ăn của uống lấp đầy cơn đói khát sự sống thiêng
liêng đích thực. Vâng, chính Đức Giêsu mời gọi chúng ta “uống … rượu của cây
nho” (Mc 14,25).
“Ở
lại” trong Đức Kitô, đó là điều kiện tiên vàn và thiết yếu để trổ sinh hoa quả.
Cũng như Đức Giêsu chỉ sinh hoa kết quả khi Ngài vâng theo ý muốn cứu độ của
Cha, các môn đệ của Ngài chỉ sinh hoa quả khi họ sẵn sàng đón nhận thánh ý
Thiên Chúa và loại trừ tội lỗi ra khỏi đời sống mình.
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời
Chúa Trong Gia Đình
NGÀY
01-10
Thánh
Têrêxa Hài Đồng Giêsu, Trinh nữ, Tiến sĩ Hội Thánh
Is
66, 10-14c; Mt 18, 1-5.
LỜI
SUY NIỆM: “ Thầy bảo thật anh em: nếu anh em không trở lại mà nên
như trẻ nhỏ, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời”
Chúng
ta đều biết các trẻ nhỏ, không biết cậy dựa vào chính mình, nó luôn tin tưởng
vào cha mẹ, nó không toan tính vì đã có cha mẹ săn sóc, đùm bọc; nó không cất
giữ, để làm của riêng, vì mọi sự đã có cha mẹ tìm kiếm và quản lý. Nó hạnh phúc
sống no đủ trong tình yêu thương của cha mẹ.
Lạy
Chúa Giêsu, Xin cho mọi thành viên trong gia đình chúng con chu toàn bổn phận,
luôn biết sống khiêm tốn, hoàn toàn tin vào quyền năng của Chúa; và phó thác mọi
sự trong bàn tay quan phòng của Thiên Chúa.
Mạnh
Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày
01-10
Thánh
TÊRÊXA HÀI ĐỒNG GIÊ SU
Đồng
Trinh (1873 - 1897)
Thánh
Têrêxa trong Hài Đồng Giêsu sinh ngày 2 tháng giêng năm 1873 tại Alencon, nước
Pháp. Ngài là con thứ chín của hai ông bà Louis Martin và Xélie Guérin.
Trước
kia hai ông bà đã có ý nguyện dâng mình phục sự Chúa trong tu viện mà không
thành. Bù lại, năm người con còn sống đều đã hiến thân theo đời sống tu trì.
Khi sinh ra Têrexa, mẹ Ngài đã nói: - Tôi chỉ ao ước có nhiều con để dẫn chúng
về trời.
Nhưng
khi mới lên bốn, Têrêxa đã mất mẹ, bà chết vì căn bệnh ung thư. Nhưng được sự dịu
hiền của người cha đã bao bọc thánh nữ suốt quãng thời thơ ấu. Một buổi chiều,
níu tay cha, Têrêxa chỉ nhìn lên trời mà nói: - Cha ơi ! xem kìa, tên con đã được
viết trên trời.
Dù
còn nhỏ từ tuổi lên ba, Ngài nhớ rằng mình đã không từ chối Chúa điều gì. Ngài
đã cố sửa tính cứng dầu, ích kỷ và hay thay đổi. Lúc lên mười, Ngài ngã bệnh nặng.
Nhưng Ngài đã thấy tựơng Đức Trinh Nữ mỉm cười với mình và cơn bệnh biến mất.
Têrêxa
luôn nghĩ tới những sự trên trời, Ngài nói rằng: Chúa Giêsu đã chết trên thánh
giá để cứu rỗi các linh hồn, nhưng thật đáng buồn khi có rất nhiều người không
đáp lại lời mời gọi của Chúa. Bởi thế, thánh nữ đã cầu nguyện và thống hối để
đưa các linh hồn về trời. Có một kẻ cướp tên là Pranzini bị kết án tử hình.
Thánh nữ đã tự ý cầu nguyện cho hắn được ơn hối cải. Ngài còn xin một dấu chỉ
chứng tỏ hắn hối cải. Và rồi, tên cướp đã từng từ chối sự giúp đỡ của linh mục,
lúc lên đoạn đầu đài, bỗng quay nhìn thánh giá và hôn ba lần.
Từ
nhỏ đã quyết nên thánh, Têrêxa muốn được sớm tận hiến cho Chúa. Mười lăm tuổi,
Ngài đã ước ao được gia nhập dòng kín. Không được phép, Ngài hành hương đi Roma
để xin phép Đức giáo hoàng, Đức Leo XIII đã chỉ trả lời: - Nếu Chúa muốn.
Đức
giám mục Bayyeux đã cho phép Ngài vào dòng ngay. Nơi đây đã có ba người chị của
Ngài. Nhận được tên Têrêxa Của Chúa Giêsu Hài Đồng, Ngài thêm và của Thánh
Nhan. Ngày khấn dòng, Ngài cầu nguyện: - Oi Chúa Giêsu, con xin ơn bình an và
tình yêu vô bờ bến. Xin cho con được tử đạo trong lòng hay nơi thân xác, hay tốt
hơn, được tử đạo cả hai.
Chính
nhờ "đường con thơ tin tưởng và phó thác" mà thánh nữ đạt đến tuyệt đỉnh
thánh thiện và hoàn tất ơn gọi sống tình yêu và đau khổ, Ngài đã: - Quyết không
bỏ qua một hy sinh nhỏ bé nào.
Ngài
đã chịu bề trên hiểu lầm và đối xử một cách nghiêm khắc, chịu giá lạnh và hy
sinh liên tục, Ngài bị trách mắng bất công, bị thử thách đủ loại, mà chỉ đáp lại
bằng nụ cười. Người ta chỉ gặp thấy nơi Ngài thứ sánh sáng an bình và không thể
đoán biết nổi những đau khổ mà dường như Ngài muốn dấu cả Chúa nữa:
-
Con cố gắng mỉm cười khi phải đau khổ... để Chúa nhân lành như bị lừa bởi dáng
vẻ bề ngoài, cũng không biết rằng: con phải đau khổ nữa.
Lạnh
lẽo Ngài không chà tay, đau chân Ngài chú ý kẻo chân đi khập khiễng, Ngài âm thầm
thực hiện những việc giúp đỡ phiền hà nhất. Một chị bạn làm bể chiếc bình,
nhưng Ngài bị la rầy mà Ngài vẫn cúi đầu nhận lỗi. Một chị bạn đã găm kim vào
da thịt Ngài khi giúp Ngài đội khăn mà Ngài vẫn cám ơn không hề kêu trách. Một
nữ tu già kỳ chướng cần được sự giúp đỡ, Têrêxa tận tụy phục vụ bà và chỉ mỉm
cười đáp lại những phiền trách của bà.
Người
ta hỏi Ngài:- Chị nói thế nào là ở như một trẻ thơ trước mặt Chúa ?
Ngài
trả lời: - Là khiêm tốn đón chờ mọi sự bởi Chúa nhân lành, như một trẻ thơ chờ
đón tất cả bởi tay cha nó. Mọi sự khác chẳng quan hệ gì.
Thật
viễn vông khi muốn vài chục người chung quanh quí chuộng. Tôi chỉ mong được yêu
thương ở trên trời bởi vì chỉ ở trên đó mới hoàn hảo mà thôi.
Ngài
không đòi được soi sáng nữa, khiêm tốn và phó thác, Ngài tin rằng: - Tôi không
mơ ước được thấy Chúa và các thánh của Ngài như nhiều người khác ao ước được
nhìn thấy và thấu hiểu mọi sự, mà chỉ muốn ở lại trong cuộc sống đức tin.
Giáo
thuyết rất đơn sơ, nhưng sâu sắc của Ngài được nuôi dưỡng không ngừng bằng những
suy ngắm và được trình bày trong cuốn MỘT TÂM HỒN. Chị Ngài, mẹ ANÊ thời đó, đã
truyền cho Ngài viết lại những ý ức này. Sợ rằng việc này "làm phân
tâm", nhưng vì vâng lời Ngài đã thực hiện. Thế là chúng ta có được một sứ
điệp khôn sánh về đức khiêm hạ, sức mạnh tình yêu và phó thác. Con người muốn
bé nhỏ ấy lại có những ước muốn vô cùng. - Con thấy mình có ơn gọi làm chiến
sĩ, làm linh mục, làm tông đồ, làm tiến sĩ và chịu tử đạo.
Và
Ngài lại chỉ thực hiện những hy sinh nhỏ, được biến nên trong sáng bởi tình yêu
đại độ. - Một phương thế để nên trọn lành ư ? Con chỉ biết có tình yêu.
Tháng
6 năm 1894, có triệu chứng đầu tiên thánh nữ bị bệnh lao. Dầy vậy Ngài vẫn tiếp
tục các bổn phận và không tìm cách giảm bớt một công tác nào. Không hiểu biết,
người ta trách Ngài biếng nhác. Hơn nữa, Ngài còn bị thử thách nặng nề trong
tâm hồn. Ngập chìm trong tăm tối, Ngài như bị mất đức tin, nhưng vẫn dũng cảm
trung thành với Chúa. Khi người ta mang đến một ly thuốc đỏ đẹp Ngài nói:
-
Ly thuốc nhỏ này, người ta tưởng là đầy rượu ngon, thực sự chưa bao giờ tôi đã
phải uống một thứ thuốc nào đắng hơn. Đó là hình ảnh đời tôi. Dưới mắt người
khác nó đầy màu sắc vui mắt, người ta tưởng tôi uống một thứ rượu ngon ngọt, nhưng
thực sự nó là thuốc đắng.
Sau
những đau đớn dữ dằn, Ngài nói: Con không hối hận vì đã hiến mình cho tình yêu
Khi
sắp từ trần, Ngài hứa: - Trên trời con sẽ làm mưa hoa hồng xuống.
Ngày
30 tháng 9 năm 1897 Ngài qua đời tại phòng bệnh dòng kín Lisieux. Ngày 17 tháng
5 năm 1925 Ngài được tôn vinh lên hàng các thánh.
(daminhvn.net)
01
Tháng Mười
Chợ Hoa
Trong
những thập niên vừa qua, đã có rất nhiều hội chợ hoa được tổ chức khắp nơi.
Nhưng vĩ đại nhất có lẽ là hội chợ hoa Osaka, Nhật Bản, khai mạc dạo đầu tháng
Tư và kết thúc ngày cuối tháng Chín năm 1990 vừa qua.
Hội
chợ hoa này được tổ chức tại thị xã Tsurumi, một vùng đất đang phát triển theo
kế hoạch xây dựng cho thế kỷ 21. Trên một khoảng đất rộng 140 mẫu tây, 3 triệu
loại hoa và thảo mộc khác nhau trên khắp thế giới đã tề tựu về để khoe sắc
tranh hương chào đón du khách.
Vừa
bước vào trung tâm hội chợ, một bức tường lớn đan bằng đủ loại hoa, màu sắc rực
rỡ đập ngay vào mắt du khách. Khuôn viên phía tây dành cho các loại hoa cần
chăm sóc trong nhà kiếng, cùng với các loại hoa điện tử nhân tạo. Khách được
xem các loại hoa lớn nhất thế giới từ Nam Dương đưa sang. Du khách cũng có thể
say mê với những loại hoa nhân tạo mà hình dạng và màu sắc biến đổi không ngừng,
tạo nên hình ảnh của thế giới thần tiên.
Vắng
người hơn, ở phía đông, là khuôn viên dành cho các loại hoa: tất cả các loại
hoa đều được trồng giữa núi rừng thiên nhiên hùng vĩ.
Giữa
hai khuôn viên là một con sông nhỏ, dưới lòng sông có thiết kế những vòi phun
nước. Nước lên mạnh yếu tùy thuộc theo điệu nhạc phát ra từ dàn âm thanh nổi
tuyệt hảo ở hai bờ sông. Cứ nửa tiếng đồng hồ, có một câu chuyện thần thoại được
dòng sông kể lại bằng hệ thống phun nước, hòa với tiếng nhạc và ánh đèn màu về
đêm, tạo nên một khung cảnh rất nên thơ và thanh bình.
Hoàng
đế Nã Phá Luân của nước Pháp đã có lần phát biểu như sau: "Nơi nào hoa
tàn, nơi đó con người không thể sống...". Ai trong chúng ta cũng yêu hoa,
ai trong chúng ta cũng thích sống với sự hiện diện của hoa. Vui, chúng ta thích
ngắm hoa, buồn, chúng ta cũng thích nhìn hoa. Hoa dường như gần gũi và thông cảm
với con người... Nhìn hoa sen, chúng ta tưởng tượng ra cảnh gió mát trên bờ hồ.
Ngắm hoa mai, chúng ta như muốn đi vào mùa Xuân bất tận. Nhìn hoa hồng, chúng
ta như thấy dậy lên những tình cảm thanh cao. Ngắm hoa huệ giữa đồng, chúng ta
chợt nghĩ đến cảnh đời sớm nở tối tàn...
Tháng
Mười hằng năm, cùng với những cánh hoa dâng lên Mẹ, chúng ta chiêm ngắm Mẹ. Mẹ
là đóa hoa đẹp nhất của vũ trụ. Nhìn lên Mẹ, chúng ta hưởng nếm được tất cả mọi
hương sắc của thánh thiện...
Mẹ
là đóa hoa luôn gần gũi và cảm thông với chúng ta. Lúc nào Mẹ cũng có thể nở nụ
cười của khích lệ, cổ vũ cho chúng ta. Lúc nào Mẹ cũng có thể hướng ánh mắt cảm
thông, tha thứ về phía chúng ta...
Chạy
đến với Mẹ, chiêm ngắm hương thơm thánh thiện của Mẹ, chúng ta hãy xin Mẹ biến
chúng ta thành những cánh hoa để giúp cho đời thêm tươi thắm... Giữa sa mạc khô
cằn tình người, xin Mẹ luôn làm nở lên trong chúng ta những cánh hoa của yêu
thương, bác ái, cảm thông, tha thứ, phục vụ... Giữa sa mạc khô cằn niềm tin và
hy vọng, xin Mẹ làm nở lên trong chúng ta những cánh hoa của tin tưởng, phó
thác, cậy trông...
(Lẽ
Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét