09/09/2014
Thứ Ba Tuần XXIII
Mùa Thường Niên Năm chẵn
BÀI
ĐỌC I: 1 Cr 6, 1-11
"Anh em có việc kiện tụng nhau, và đem đến trước mặt người ngoại".
Trích
thư thứ nhất của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Côrintô.
Anh
em thân mến, làm sao trong anh em có người dám đem việc bất bình với kẻ khác ra
thưa kiện trước mặt kẻ gian ác, chứ không trước mặt các thánh? Hay anh em lại
không biết các thánh sẽ phán xét thế gian này sao? Và nếu anh em có quyền phán
xét thế gian, thì anh em không xứng đáng xét xử những việc rất nhỏ mọn như thế
sao? Anh em lại không biết chúng ta sẽ phán xét các thiên thần sao, phương chi
là các việc đời này?
Vậy
nếu anh em phải kiện cáo nhau về những việc đời này, anh em lại cắt đặt những
người không đáng kể trong Hội thánh mà xét xử sao? Thật là một điều nhục cho
anh em mà tôi phải nói như vậy. Chớ thì trong anh em không có người nào khôn
ngoan có thể xét xử giữa anh em sao? Nhưng khi có việc kiện cáo giữa anh em với
nhau mà lại đem đến trước mặt người ngoại ư? Nguyên việc anh em kiện tụng nhau,
cũng đã là một lỗi rồi. Tại sao anh em không đành chịu một chút bất công? Tại
sao anh em không đành chịu một chút thiệt thòi? Trái lại chính anh em ăn ở bất
công và lừa đảo, mà lại xử như thế với chính anh em mình. Hay anh em lại không
biết rằng: những kẻ gian ác sẽ không được hưởng nước Thiên Chúa sao? Anh em chớ
lầm tưởng: những kẻ gian dâm, thờ ngẫu tượng, ngoại tình, xấu nết, loạn dâm, trộm
cắp, tham lam, say sưa, vu khống hay bóc lột đều không được hưởng nước Thiên
Chúa đâu.
Xưa
kia trong anh em đã có ít người như vậy. Nhưng anh em đã được rửa sạch, đã được
thánh hoá, đã được công chính hoá, nhân danh Chúa chúng ta là Đức Giêsu Kitô,
và trong Thánh Thần của Thiên Chúa chúng ta. Đó là lời Chúa.
ĐÁP
CA: Tv 149, 1-2. 3-4. 5-6a và 9b
Đáp:
Chúa yêu thương dân Người (c. 4a).
Xướng:
1) Hãy ca mừng Chúa một bài ca mới, hãy vang lên lời khen ngợi trong công hội
các tín đồ. Israel hãy mừng vui vì Đấng tạo tác bản thân; con cái Sion hãy hân
hoan vì vua của họ. - Đáp.
2)
Họ hãy hoà nhạc để ngợi khen Người. Hãy hát mừng Người với cây đàn cầm, với trống
con: bởi vì Chúa yêu thương dân Người, và ban cho kẻ khiêm nhường chiến thắng vẻ
vang. - Đáp.
3)
Các tín đồ hãy mừng rỡ trong vinh quang. Hãy hoan hỉ trong những nơi khu phố.
Miệng họ hãy reo lên lời hoan hô Thiên Chúa. Đó là vinh quang cho mọi tín đồ của
Chúa. - Đáp.
ALLELUIA:
Pl 2, 15-16
Alleluia,
alleluia! - Anh em hãy tích trữ lời ban sự sống. Anh em hãy chiếu sáng như những
vì sao ở giữa thế gian. - Alleluia.
PHÚC
ÂM: Lc 6, 12-19
"Suốt đêm, Người cầu nguyện, Người chọn mười hai vị mà Người gọi là
Tông đồ".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Trong
những ngày ấy, Chúa Giêsu lên núi cầu nguyện, và suốt đêm, Người cầu nguyện
cùng Thiên Chúa. Sáng ngày, Người gọi các môn đệ và chọn mười hai vị mà Người gọi
là Tông đồ: Đó là Simon, mà Người đặt tên là Phêrô, và em ông là Anrê, Giacôbê
và Gioan, Philipphê và Bartôlômêô, Matthêu và Tôma, Giacôbê con ông Alphê và
Simon cũng gọi là Nhiệt Thành, Giuđa con ông Giacôbê và Giuđa Iscariốt là kẻ phản
bội.
Người
đi xuống với các ông, và dừng lại trên một khoảng đất bằng phẳng, có nhóm đông
môn đệ cùng đoàn lũ dân chúng đông đảo từ khắp xứ Giuđêa, Giêrusalem và miền
duyên hải Tyrô và Siđôn đến nghe Người giảng và để được chữa lành mọi bệnh tật.
Cả những người bị quỷ ô uế hành hạ cũng được chữa khỏi, và tất cả đám đông tìm
cách chạm tới Người, vì tự nơi Người phát xuất một sức mạnh chữa lành mọi người.
Đó là lời Chúa.
SUY NIỆM : Giáo Hội Mới Của Chúa
Trong
đoạn Phúc Âm trên thánh sử Luca đã trình bày cho chúng ta một cộng đoàn quanh
Chúa Giêsu. Cộng đoàn này là hình ảnh loan báo trước trong cộng đoàn Giáo Hội
mà Chúa Giêsu sẽ thành lập và trao phó cho sứ mạng sau khi Người đã phục sinh từ
cõi chết. Tất cả mọi thành phần của cộng đoàn này đều quy về một trung tâm duy
nhất là Chúa Giêsu, lắng nghe lời Người giảng dạy và được quyền năng Người chữa
lành khỏi bệnh tật cũng như được bảo vệ khỏi những quyền lực của ma qủy. Chúng
ta nhìn thấy rõ ràng những thành phần của cộng đoàn quanh Chúa Giêsu lúc đó.
Trước hết là nhóm Mười Hai tông đồ vừa được tuyển chọn sau một đêm dài cầu nguyện
cùng Thiên Chúa Cha, rồi đến các môn đệ và cuối cùng là đám đông dân chúng từ
nhiều nơi trong và ngoài lãnh thổ dân Israel. Từ Giuđêa, Giêrusalem, nằm trong
lãnh thổ của dân Chúa, và từ miền duyên hải Tia và Xiđon là miền nằm ngoài lãnh
thổ của Do Thái Giáo.
Ðọc
lại đoạn văn, chúng ta có thể lưu ý đến hai đặc điểm chính của cộng đoàn quanh
Chúa Giêsu, tiêu biểu cho cộng đoàn Giáo Hội Chúa trong tương lai. Trước hết,
có thể nói đây là một cộng đoàn phổ quát, vượt ra bên ngoài ranh giới của dân tộc
Do Thái. Sự độc quyền nhờ ân sủng Chúa nơi một dân tộc đã chấm dứt. Mọi người,
mọi dân Chúa đã mời gọi gia nhập vào cộng đoàn này.
Ðặc
tính thứ hai là trật tự mới của cộng đoàn được thiết lập qui về Chúa là trung
tâm và có mười hai tông đồ được Chúa Giêsu chọn riêng ra, được Người huấn luyện
và trao cho sứ mạng, chăm sóc, hướng dẫn cộng đoàn mới.
Tông
đồ Phêrô được nhắc đến trong đoạn văn là kẻ đứng đầu nhóm Mười Hai: "Như
Cha đã sai Thầy, thì Thầy cũng sai các con". Các tông đồ và cộng đoàn theo
Chúa đã nghe lời Ngài nhiều hơn sau những biến cố vượt qua của Chúa, khi Giáo Hội
được khai sinh. Chúa Giêsu đã chuẩn bị để nhóm Mười Hai tông đồ này trở thành nền
tảng cho toàn thể Giáo Hội mới của Chúa. Hơn nữa, con số mười hai tông đồ là biểu
hiện thứ nhất có ý nghĩa nhắc đến mười hai chi tộc của toàn dân Do Thái trong
thời Cựu Ước. Dân mới của Chúa thời Tân Ước được mở rộng đón nhận toàn thể nhân
loại không ai bị loại ra khỏi chương trình cứu rỗi của Chúa.
Lạy
Chúa,
Chúng
con tin và cảm tạ Chúa vì đã thiết lập Giáo Hội như một cộng đoàn qui tụ dân
Chúa, một cộng đoàn có tổ chức được các tông đồ hướng dẫn qua mọi thời đại.
Chúa không ngừng tuyển chọn những con người mới trong dòng lịch sử để tiếp tục
sứ mạng của Chúa trên trần gian này. Sự yếu đuối của con người có thể xảy ra
như đã xảy ra với Giuđa Ítcariốt, kẻ phản bội Chúa, nhưng chương trình cứu rỗi
của Chúa không vì thế mà bị hư mất. Xin thương qui tụ chúng con lại trong tình
yêu Chúa và củng cố đức tin chúng con.
(Trích
trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Ba Tuần 23 TN2
Bài đọc I: 1 Cor
6:1-11
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Hy sinh xây dựng
cộng đòan thay vì kiện cáo xét xử.
Một
trong những nguyên nhân chính gây ra nhiều đổ vỡ trong gia đình và cộng đòan
hôm nay là con người không còn biết đến giá trị của hai chữ “hy sinh.” Thay vào
đó, con người chỉ còn biết chú ý tới mình. Muốn được phục vụ chứ không muốn phục
vụ; muốn người khác hy sinh cho mình chứ không muốn phải hy sinh cho người
khác. Khi không được đáp ứng là giận dữ, ghen tương kiện cáo; nhưng không bao
giờ tự hỏi nếu ai cũng như vậy thì làm sao gia đình và cộng đòan có thể tồn tại
được? Thánh Phaolô lên án hành động kiện cáo của các tín hữu trước tòa đời
trong Bài đọc I. Chúa Giêsu cầu nguyện suốt đêm với Thiên Chúa để có thể chọn lựa
những Tông Đồ dám hy sinh để xây dựng Giáo-Hội mà Ngài sắp thiết lập.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I:
Không nên kiện cáo nhau trước tòa đời.
Trước
khi tìm hiểu lý do tại sao không nên kiện cáo, chúng ta cần tìm hiểu phong tục
khác nhau giữa hai quốc gia. Thánh Phaolô là người Do-Thái viết thư cho các tín
hữu Corintô là những người Hy-Lạp. Đối với người Do-Thái, mỗi khi có tranh chấp
họ mang nhau đến hội đường để được xét xử bởi các vị niên trưởng và thông luật
trong làng; chứ không mang nhau đến tòa án đời. Lý do là họ muốn được xét xử
trong bầu khí gia đình chứ không chỉ bởi bầu khí luật lệ. Họ có luật cấm không
cho người của họ tới tòa án đời, vì làm như vậy là phạm thượng chống lại luật của
Thiên Chúa. Đối với người Hy-Lạp, tòa án đời là chỗ để xử các vụ án, và họ rất
hãnh diện về các luật lệ xét xử của họ.
Thánh
Phaolô không những rất xác tín vào sự khôn ngoan của Thiên Chúa mà còn khinh
thường sự khôn ngoan của người đời. Đối với ngài, việc các tín hữu mang nhau đến
tòa án đời để xin xét xử là điều ngược đời, vì chính các tín hữu được Thiên
Chúa trao quyền để xét xử thế gian (Wis 3:8). Lý do đơn giản ngài đưa ra tại
sao không nên kiện cáo nhau trước tòa đời là vì quan án là những người Dân Ngọai
(không có đức tin). Họ không có khôn ngoan của Thiên Chúa để biết hết mọi dữ kiện
thì làm sao bảo đảm sự xét xử cho công bằng được. Khi cần phải được xét xử thì
nên mang nhau ra trước Hội-Thánh, vì chắc chắn có những người khôn ngoan để xét
xử công bằng hơn những quan án đời.
Tuy
nhiên việc kiện cáo là chuyện không đừng được phải làm vì người tín hữu nên chịu
đựng bất công để xây dựng cộng đòan. Luật lệ chỉ là những điều kiện tối thiểu để
bảo vệ trật tự trong cộng đòan. Để giúp cộng đòan phát triển mạnh mẽ cần có
tình yêu dám hy sinh chịu đựng để cộng đòan thăng tiến. Nếu không có hy sinh của
Chúa Giêsu làm sao con người có thể được cứu độ? Nếu không có hy sinh chịu đựng
của Phaolô làm sao Tin Mừng có thể loan tới và cộng đòan được thiết lập tại
Corintô? Hy sinh là chịu đựng thiệt thòi để người khác được sống; và một khi đã
nhận ra hy sinh của người khác, đương sự sẽ tiếp tục hy sinh để những người
khác cũng được sống. Vì thế, việc kiện cáo là một thất bại không những cho các
đương sự mà còn cho cả cộng đoàn.
Đối
với những người vẫn mù quáng không nhận ra những hy sinh của người khác, thánh
Phaolô cảnh giác: Những người ăn ở bất công và bóc lột anh em mình sẽ không được
Nước Thiên Chúa làm cơ nghiệp. Họ sẽ đồng chịu số phận với những hạng người dâm
đãng, thờ ngẫu tượng, ngoại tình, truỵ lạc, kê gian, trộm cướp, tham lam, và
say sưa rượu chè.
2/
Phúc Âm:
Chọn các Tông Đồ dám hy sinh tiếp tục sứ vụ xây dựng Giáo Hội.
Tại
Caecarea Philipphê, Chúa Giêsu đã chọn Phêrô là Đá để xây dựng Giáo-Hội mà Ngài
sắp thiết lập. Tuy nhiên, một mình Phêrô không đủ để điều hành một số người quá
lớn nên Chúa chọn thêm 11 Tông Đồ để cùng điều hành. Một số những điều chúng ta
học được từ cách chọn lựa của Chúa hôm nay:
-
Ngài không chọn người bất cứ ai nhưng từ những môn đệ của Ngài. Chúng ta cần
phân biệt hai danh từ môn đệ và tông đồ. Theo tiếng Hy-Lạp, từ môn đệ đến từ động
từ học hỏi, người môn đệ là người học hỏi từ Thầy mình; trong khi từ tông đồ đến
từ động từ sai đi, tông đồ là người được sai đi. Chính Chúa Giêsu đã cho Giáo-Hội
một cấu trúc: các môn đệ, các tông đồ, Phêrô người kế vị Ngài; không phải ai
cũng được sai đi và ai cũng có quyền quyết định.
-
Ngài đã thức suốt đêm để đàm đạo với Chúa Cha để chọn các Tông Đồ theo tiêu chuẩn
của Thiên Chúa. Nhìn vào danh sách những người được chọn, chúng ta chẳng thấy
có gì nổi bật nơi họ nếu xét theo tiêu chuẩn của con người như khôn ngoan, đạo
đức, nổi tiếng, quyền thế, giầu có … Chẳng những thế, còn có những người yếu đuối,
tội lỗi, và tính tình rất khác nhau: Một Phêrô yếu đuối vừa mạnh dạn tuyên xưng
sẽ không bao giờ bỏ Chúa lại chối Chúa 3 lần trong đêm đó. Một Matthêu thu thuế
bị coi là người tội lỗi và kẻ thù của người Do-Thái lại được Chúa chọn để ở
chung với Simon biệt danh là Quá Khích. Sở dĩ có biệt danh này vì ông là người
bảo thủ, rất ghét đế quốc Rôma và có thể ám sát những người làm tay sai cho họ.
Và một Giuđa Iscarioth, mà Người biết trước sẽ trở thành kẻ phản bội. Chúa chọn
những người này để ở với Chúa, để được huấn luyện trước khi được sai đi. Một
khi được chọn, Chúa sẽ huấn luyện và ban ơn để họ trở thành khí cụ sắc bén Chúa
dùng để làm việc cho Ngài.
Sau
khi đã chọn xong, Chúa Giêsu bắt đầu huấn luyện các ông bằng những lời dạy dỗ
và gương sáng của chính Ngài. Các ông phải hy sinh từ bỏ nghề nghiệp và gia
đình để đi theo Chúa và sống với nhau, học những lời giảng dạy của Ngài, trừ quỉ
và chữa lành.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Sống chung với nhau là sẽ có xung đột. Chúng ta cần học hỏi để hiểu biết giá trị
của hy sinh. Không có hy sinh, gia đình và cộng đòan sẽ dễ dàng bị đổ vỡ và tất
cả phải chịu đựng nhiều thiệt thòi. Chúng ta đã sống bằng sự hy sinh của rất
nhiều người thì đến lượt chúng ta cũng phải hy sinh góp phần để phát triển gia
đình, xã hội, và Nước Chúa.
-
Cho dẫu không ai nhận ra những hy sinh của chúng ta trong cuộc đời này, vẫn còn
Đấng thấu suốt mọi bí nhiệm nhận ra và trả công cho chúng ta xứng đáng.
-
Chúng ta cần vâng lời những người Chúa chọn. Khi cần phải giải quyết xung đột,
chúng ta nên mang vấn đề tới những đại diện của Giáo Hội thay vì kiện cáo nhau ở
tòa án đời.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
HẠT GIỐNG NẨY MẦM - MÙA QUANH NĂM - TUẦN 23
Lc 6,6-11
A. Hạt giống...
Chúa Giêsu và các luật sĩ, biệt phái tranh luận
với nhau về luật nghỉ làm việc ngày sabát.
- Hôm ấy trong hội đường có một người bị bại tay,
các luật sĩ và biệt phái rình xem Chúa Giêsu có chữa bệnh cho người ấy không để
tố cáo Ngài.
- Chúa Giêsu biết ý của họ nên hỏi trước : “Ngày
sabát, được phép làm điều lành hay điều dữ ?” : Khi chống đối Chúa Giêsu, các
đối thủ đã dựa vào chủ trương “không làm gì cả” trong ngày sabat. Phần Chúa
Giêsu thì đặt vấn đề “làm điều lành” hay “(làm) điều dữ”.
- Thực ra chủ trương của Pharisêu không hẳn là
hoàn toàn không làm gì cả. Họ cũng chấp thuận được cứu người nguy tử trong ngày
đó (Mishna Yoma VIII,6). Nhưng họ phải nghiên cứu từng trường hợp cụ thể để cho
phép làm như vậy. Còn Chúa Giêsu, thái độ của Ngài trong trường hợp này cho thấy
rõ : luật ngày sabat phải lệ thuộc luật yêu thương và giúp đỡ kẻ khác, vì đó là
ngày giải phóng.
B.... nẩy mầm.
1. Kẻ được Chúa Giêsu cứu chữa hôm nay là một
người tay hữu bị khô bại, nghĩa là mất khả năng làm việc, do đó cũng mất phương
tiện để sinh sống. Tuy người này không xin, nhưng Chúa Giêsu thương anh và chữa
anh.
Ta hãy cầu nguyện cho những kẻ tật nguyền và
những người không có công ăn việc làm để sinh sống.
2. Cái nhìn của Chúa Giêsu và của các đối thủ
Ngài rất khác nhau : Chúa Giêsu thấy một người cần được Ngài giúp đỡ ; còn họ
thì không để ý gì đến người tàn tật mà chỉ lo rình mò để xem Chúa Giêsu có làm
gì sai luật không để mà bắt bẻ.
Xin Chúa cho con có cái nhìn của Chúa : cái nhìn
của tình thương chứ không phải cái nhìn soi bói rình mò.
3. Khi người khô tay đã được lành, các biệt phái
và luật sĩ không vui mừng với anh mà lại tức giận với Chúa Giêsu và bàn nhau
hại Ngài.
Xin Chúa đừng để cho lòng ganh ghét làm cho con
bị mù quáng, trái lại xin cho con biết vui với niềm vui của người khác.
4. Trong một giai thoại về Đức Thích Ca, có kể
rằng : Một hôm ngài rơi vào tay một tên cướp. Tên này dọa giết ngài. Trước khi
chết ngài xin hắn một ân huệ. Ngài chỉ vào một cây lớn trước mặt và nói :
- Ngươi hãy cắt đứt một nhánh cây.
Trong nháy mắt, tên cướp vung kiếm chém đứt nhánh
cây. Đức Thích Ca nói tiếp :
- Bây giờ ngươi hãy tháp nhánh cây vào thân cây.
Tên cướp cười gằn, nói :
- Mi quả là tên khùng nên mới nghĩ rằng ta có thể
làm được điều đó.
Đức Thích Ca liền dạy cho hắn một bài học :
- Ngươi mới là tên khùng khi nghĩ rằng sức mạnh
con người là để gây thương tích và phá huỷ. Người có sức mạnh thực sự là người
biết sáng tạo và chữa lành. ("Mỗi ngày một tin vui")
5. “Các kinh sư và những người pharisêu xem Chúa
Giêsu có chữa người ấy trong ngày sabát không, để tìm được cớ tố cáo Ngài” (Lc
6,7)
Lạy Chúa, dò xét, rình rập thì con hay lắm, còn
nhìn lại bản thân thì con thật là dở. Con dò xét người này, dòm ngó người kia,
rình rập người nọ… để tìm ra chỗ hở mà đả kích cho “đã”. Rồi tự biện hộ rằng
mình xây dựng cho anh em. Nhưng mắc cỡ thay, đó chỉ là những cử chỉ, hành động
phô trương đạo đức giả hình.
Nhược điểm và bao nhiêu cái xấu xa của con, con
lại không nói ra, mà còn khéo tô thêm một lớp sơn hào nhoáng như ngôi mô bên
ngoài trông đẹp nhưng bên trong mục nát thối hư…
Chúa ơi ! Xin cho con biết nhìn lại chính con
nhiều hơn là tìm những sơ hở của người khác mà lên án. (Hosanna)
Lm.Carolo HỒ BẶC XÁI – Gp. Cần Thơ
09/09/14 THỨ BA TUẦN 23
TN
Th. Phê-rô Cla-ve, linh mục
Lc 6,12-19
Th. Phê-rô Cla-ve, linh mục
Lc 6,12-19
Suy niệm: Chúa
Giê-su không muốn một mình rao giảng Tin Mừng, nhưng muốn có các cộng sự viên
cùng hợp tác với mình. Chọn các tông đồ là điều quan trọng, việc sống còn để
tiếp tục công trình cứu độ trên trần gian trong kế hoạch của Chúa Cha. Vì lẽ
đó, Chúa đã cầu nguyện suốt đêm trước ngày chọn các tông đồ. Vị
Thiên-Chúa-làm-người đã phải thức suốt đêm cầu nguyện cho thấy ưu tư lớn lao
của Ngài trong việc chọn các cộng sự viên, cũng như tầm quan trọng của việc
loan báo Tin Mừng. Chọn lựa chính xác, loại bỏ những suy đoán đầy cảm tính,
thiên vị, là điều không dễ dàng chút nào, đòi hỏi sự can đảm, mạo hiểm và cả
đến sự từ bỏ ý riêng cũng như những toan tính vụ lợi về sau. Cầu nguyện sẽ giúp
ta nhận ra ý muốn của Thiên Chúa để thi hành.
Mời Bạn: Dù
vậy, Chúa không tránh khỏi những “thất bại” thường thấy. Một số môn đệ ham địa
vị, chức quyền; một số nóng nảy; thậm chí có người chối bỏ hay tệ hơn, phản bội
Thầy mình... Nhưng đây không phải là cớ biện minh cho việc chọn lựa sai lầm
những người phục vụ trong Giáo Hội do thiếu cầu nguyện nghiêm túc và chân
thành. Bạn cũng được mời gọi là cộng sự viên của Chúa trong việc tiếp tục loan
báo Tin Mừng cho con người hôm nay. Bạn đã quan tâm đến việc cầu nguyện chưa?
Sống Lời Chúa: Tôi
cầu nguyện mỗi ngày, nhất là trước một công việc quan trọng.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, khi con cầu nguyện để chọn lựa điều gì, thì xin
cho con chọn điều Chúa muốn chứ không phải điều con muốn. Amen.
Thức suốt đêm cầu nguyện
Nếu
tôi làm theo ý Chúa, đời tôi sẽ được hạnh phúc, dù phải hy sinh. Nếu tôi cương
quyết làm theo ý mình, dù biết ngược với ý Chúa, thì lòng tôi sẽ chẳng được
bình an.
Suy niệm:
Đức
Giêsu là con người cầu nguyện:
đây
là nét nổi bật của Tin Mừng Luca.
Ngài
cầu nguyện suốt cuộc đời trần thế,
từ
khi nhận phép rửa của Gioan ở sông Giođan (Lc 3, 21)
đến
khi hấp hối trên thập giá (23, 34. 46).
Đối
với Ngài, cầu nguyện là chuyện Con đi gặp Cha,
là
cuộc chuyện trò thân mật giữa Cha và Con.
Chính
vì thế các lời cầu nguyện của Ngài (10, 21; 22, 42; 23, 34. 46).
đều
bắt đầu bằng hai tiếng Abba, Cha ơi, thân thương.
Cần
một không gian tĩnh lặng và riêng tư để gặp Cha (9, 18),
nên
Đức Giêsu thường lên núi (6, 12; 9, 28)
hay
vào chỗ hoang vắng (5, 16).
Nhưng
có khi Ngài cầu nguyện tự phát trước mặt môn đệ (10, 21),
hay
dẫn các môn đệ đến nơi mình sắp cầu nguyện (9, 28; 22, 39).
Gặp
Cha là hơi thở đem lại sự sống và hạnh phúc cho Đức Giêsu.
Ngài
múc lấy toàn bộ ý nghĩa đời mình qua các cuộc gặp gỡ đó.
Bài
Tin Mừng hôm nay
cho
thấy một lần cầu nguyện đặc biệt của Đức Giêsu.
Ngài
đã thức suốt đêm nơi một ngọn núi (c. 12).
Ngài
cố ý đến ngọn núi này để gặp gỡ Thiên Chúa là Cha của Ngài.
Đức
Giêsu có điều cần hỏi ý Cha trước khi đi tới một quyết định.
Và
đây là một quyết định quan trọng.
Đã
có một đám đông môn đệ theo Ngài (Lc 6, 17),
bây
giờ Đức Giêsu muốn tuyển chọn một nhóm nhỏ
để
họ ở gần Ngài hơn và cộng tác với Ngài sát hơn.
Đức
Giêsu không muốn tự chọn cho mình những cộng sự viên.
Ngài
muốn đặt việc chọn lựa này trong bầu khí cầu nguyện.
Ngài
coi nhóm đặc biệt này là “những kẻ Cha đã ban cho Con,”
“những
kẻ Cha đã chọn từ giữa thế gian” (Ga 17, 6. 9).
Đức
Giêsu chỉ muốn chọn những người Cha đã chọn cho mình.
Đến
sáng Ngài mới rõ ý Cha, mới làm xong việc chọn lựa.
Như
thế cả Đức Giêsu cũng phải vất vả tìm kiếm ý Cha.
Cuối
cùng Ngài đã chọn được Mười Hai ông mà Ngài gọi là tông đồ.
Đời
người được đan kết bằng những chọn lựa lớn nhỏ.
Có
những trường hợp dễ phân biệt trắng đen.
Nhưng
có khi tôi phân vân không rõ điều nào tốt hơn,
và
đâu thực sự là điều Chúa muốn cho đời tôi.
Gặp
gỡ Chúa trong lặng lẽ cô tịch, với tâm hồn tự do thanh thoát,
chúng
ta có cơ may nhận được ánh sáng từ trên cao.
Nếu
tôi làm theo ý Chúa, đời tôi sẽ được hạnh phúc, dù phải hy sinh.
Nếu
tôi cương quyết làm theo ý mình, dù biết ngược với ý Chúa,
thì
lòng tôi sẽ chẳng được bình an.
Thiên
Chúa muốn vén mở cho tôi biết ý định của Ngài về tôi,
nhưng
Ngài đòi tôi cất công tìm kiếm.
Hạnh
phúc cho ai tìm thấy ý Chúa sau những đêm dài trăn trở!
Cầu nguyện:
Lạy
Chúa,
con
thường thấy mình không có giờ cầu nguyện,
không
có giờ đi vào sa mạc
để
ở bên Chúa và trò chuyện với Ngài.
Nhưng
thật ra sa mạc ở sát bên con.
Chỉ
cần một chút cố gắng của tình yêu
là con có thể tạo ra sa mạc.
Mỗi ngày có biết bao giây phút
có thể gặp Chúa
mà con đã bỏ mất :
Khi chờ một người bạn,
chờ đèn xanh ở ngã tư,
chờ món hàng đang được gói.
Khi lên cầu thang,
khi đến nơi làm việc,
khi kẹt xe,
khi cúp điện bất ngờ.
Thay vì bực bội hay nóng ruột
con
lại thấy mình sống an bình
trong
sự hiện diện của Chúa.
Lạy
Chúa,
những
sa mạc ngắn ngủi hằng ngày
giúp
con tỉnh thức
để
nhạy cảm với ý Chúa.
Xin cho con yêu mến Chúa hơn
để tìm ra những sa mạc mới
và vui vẻ bước vào.
(gợi hứng từ Madeleine
Delbrêl)
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Suy niệm
ĐẾN GẦN
ĐỨC GIÊSU
Đoạn Tin
Mừng chúng ta vừa đọc làm nổi bật lên động từ “đến gần” Chúa Giêsu:
“Người kêu các môn đệ lại” và “đám đông tìm cách sờ vào
Người”.
Các môn đệ
đến gần Chúa Giêsu
Chắc chắn
lời giảng dạy, cách sống và quyền năng của Chúa Giêsu đã thu hút được nhiều
người. Chính từ đám đông bị hấp dẫn, Ngài chọn một “ê-kíp”; “để họ ở với
Ngài và Ngài sai họ đi”. Ơn gọi làm Tông đồ luôn luôn đến từ hai phía: Thiên
Chúa kêu gọi và con người đến với Người: Các ông đã đến khi nghe tiếng
Chúa gọi và Ngài chọn các ông làm Tông đồ để ra đi với quyền năng của Ngài.
Ngài sai họ đi như chính Ngài được Chúa Cha sai. Họ nên giống Ngài trong cương
vị và hành vi.
Các Tông
đồ vốn là những người dốt nát và quê mùa, nhưng nhờ "đến gần" Chúa
Giêsu mà các ông được dạy dỗ và được huấn luyện để trở thành thầy dạy muôn dân;
thành những nhà thông thái, khôn ngoan đến nỗi các đối thủ phải ngạc nhiên sửng
sốt: “Họ ngạc nhiên khi thấy ông Phêrô và ông Gioan mạnh dạn, và biết
rằng hai ông là những người không có chữ nghĩa lại thuộc giới bình dân” (Cv
4,13).
Điều quan
trọng là phải đến với Chúa, đến gần Chúa. Khi đến với Chúa, đến gần Chúa, chúng
ta mới được biến đổi nên tốt hơn; mới nên giống Ngài.
Đám đông
đến gần Đức Giêsu
Tiếp nối
nhóm Mười Hai, đám đông dân chúng cũng chen nhau đến gần Chúa Giêsu, với mục
đích “Nghe Người giảng và để được chữa lành. Những kẻ bị các thần ô uế
quấy nhiễu cũng được chữa lành. Tất cả đám đông tìm cách sờ vào
Người, vì có một năng lực tự nơi Người phát ra, chữa lành hết mọi người”. Tắt
một lời, họ đến gần Ngài để được chữa lành.
Chúa đã
từng phán dạy: “Hãy đến với Ta hỡi tất cả những ai khó nhọc và mang
gánh nặng nề, Ta sẽ nâng đỡ bổ sức cho các Ngươi” (Mt 11,18). Đám đông
chen lấn trong bài Tin Mừng hôm nay nói cho ta biết Chúa Giêsu quan tâm và chia
sẻ nỗi đau yếu bệnh tật của con người. Điều cần làm là phải đến gần Ngài, cho
Ngài đụng chạm đến nỗi đau của chúng ta.
Lạy Chúa
Giêsu, tấm lòng của Chúa bao la như trời bể. Chúa không đòi hỏi chúng con làm
gì lớn lao. Chúa chỉ muốn chúng con đến gần Chúa. Gần Chúa để được Chúa đổi
đời; gần Chúa để được giống Chúa. Đời chúng con khổ cực đã nhiều vì chúng con
còn sợ đến gần Chúa. Ước gì từ giờ phút này chúng con xác tín rằng Chúa vẫn
rộng lòng đón nhận chúng con. Xin Chúa ban ơn để chúng con biết đến gần Chúa,
để nhẹ gánh lo âu, để nên giống Chúa ngày một hơn. Amen.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
9
THÁNG CHÍN
Một
Cuộc Sửa Soạn Ngắn Ngủi
Cho
Đời Sống Vĩnh Cửu
Đức
Kitô nói : “Ta là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống”. Vâng, cuộc sống con người
trên trần gian là một cuộc hành hương. Tất cả chúng ta đều ý thức rằng cuộc sống
của mình trên trần gian chỉ là một ‘gang tay’ thôi. Chào đời đó rồi lại lìa đời
đó, khác chi một kiếp phù du! Và chính trong cuộc lữ hành ngắn ngủi này, tiếng
gọi của Đức Kitô sẽ giúp chúng ta biết cách sống sao cho cuối cùng mình có thể
tới được bến bờ thật sự.
Con
người không ngừng đối mặt với bản tính phù du của cuộc sống – cuộc sống mà họ
biết là vô cùng quan trọng trong tư cách là sự chuẩn bị cho cuộc sống vĩnh hằng.
Cuộc hành trình đức tin của con người hướng họ về phía Thiên Chúa và giúp họ có
những chọn lựa đúng đắn trên hành trình tiến về cõi trường sinh. Vì vậy, mỗi
giây phút của cuộc hành trình này đều quan trọng – quan trọng nơi những thách đố
và nơi những chọn lựa không ngừng đặt ra trước mặt con người.
Một
thực tại rất thiết thân trong cuộc hành trình của con người chính là nền văn
hóa. Công Đồng Vaticanô II khẳng quyết rằng: “Có nhiều mối quan hệ giữa sứ điệp
ơn cứu độ và văn hóa con người. Thật vậy, Thiên Chúa đã không ngừng mạc khải
chính Ngài cho con người, cho đến khi Ngài hoàn toàn tự tỏ hiện nơi Chúa Con nhập
thể, Đấng đã lên tiếng nói theo sắc thái văn hóa riêng của các giai đoạn lịch sử
khác nhau” (MV 58).
Công
Đồng cũng dạy: “Ngưòi Kitô hữu trên đường tiến về thành đô thiên quốc, phải tìm
kiếm và nếm cảm các thực tại trên trời. Tuy nhiên, điều này không làm suy giảm
song càng nhấn mạnh tầm quan trọng của bổn phận họ phải cộng tác với mọi người
nhằm xây dựng một thế giới nhân đạo hơn.”(57).
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia
Đình
Ngày
09-9
Thánh
Phêrô Claver, Linh mục
1Cr
6, 1-11; Lc 6, 12-19.
LỜI
SUY NIỆM: “Trong những ngày ấy, Đức Giêsu đi ra núi cầu nguyện, và Người
đã thức suốt đêm cầu nguyện cùng Thiên Chúa. Đến sáng, Người kêu các môn đệ lại,
chọn lấy mười hai ông và gọi là Tông Đồ”
Giáo
Hội đưa hình ảnh Chúa Giêsu trước khi chọn lựa Mười Hai Tông Đồ trong nhóm các
môn đệ của Chúa; Chúa đã cầu nguyện lâu dài với Chúa Cha. Để gợi nhớ cho mọi
Kitô hữu; cũng cần phải cầu nguyện trước mọi công việc của mình, để có được
thành quả tốt đẹp theo thánh ý của Chúa và đem lại lợi ích phần hồn lẫn phần
xác cho chúng ta.
Lạy
Chúa Giêsu. Chúa yêu thương chúng con, Chúa cho chúng con tham gia vào ơn Cứu Độ
của Chúa để cứu bản thân con và người đồng loại. Xin ban cho mọi người trong
gia đình chúng con luôn sống và làm việc với lời cầu nguyện.
Mạnh
Phương
09
Tháng Chín
Các Thánh Xuống Hỏa
Ngục
Văn
hào Guenter Eich, người Ðức, có viết một vở kịch truyền thanh với nhan đề:
"Festamus, người tử đạo", đại ý câu chuyện như sau:
Festamus
là một con người lành thánh, đơn sơ hiếm có. Mặc dù sống giữa những người gian
ác, chàng vẫn luôn cư xử đoan chính, giàu lòng thương đối với những người bần
cùng.
Sau
khi chết, chàng được lên Thiên Ðàng. Ở đó, sau khi làm quen với các vị thánh,
chàng đã bỏ ra mấy ngày liền để đi tìm kiếm cha mẹ, anh em và bạn hữu ngày xưa.
Nhưng chàng không thấy ai. Thánh Phêrô cho biết: Cha mẹ và bạn hữu chàng ngày xưa
đã ăn ở gian ác, nên đã bị giam trong Hỏa Ngục.
Nghe
đến đây, Festamus buồn thiu, chàng liền thưa với thánh Phêrô: "Con không
thể ở nơi đây được bao lâu còn có những người đang phải chịu đau khổ dưới
đó".
Chàng
liền rời bỏ Thiên Ðàng, xuống Hỏa Ngục để thăm cha mẹ, bạn hữu và những người
thân. Chàng làm điều đó với thác tín rằng: Khi một người vô tội từ trời cao, đến
và sống với những người bị kết án, cùng chia sẻ với họ những đau khổ nhọc nhằn,
thì người đó sẽ phá tan được địa ngục và vòng phong tỏa của quỷ ma...
Câu
chuyện tưởng ttượng trên đây phần nào muốn đề cao thiện chí của những người dám
hy sinh hạnh phúc riêng tư của mình để chia sẻ số phận đau thương của những người
khác.
Ðó
là tất cả Mầu Nhiệm Thiên Chúa làm người. Thiên CHúa đa từ trời cao xuống trần
trong thân phận nghèo hèn nhất. Ngài sinh ra trong chuồng bò để thông cảm với nỗi
cơ cực nghèo nàn của những kẻ không nhà không cửa.
Thiên
Chúa từ trời cao không muốn ban xá lệnh, ban ơn tha thứ cho tội nhân, mà trái lại
đã thân hành đến ngồi đồng bàn với từng tội nhân. Thiên Chúa không thể hiện sự
cảm thông bằng lời nói suông, mà bằng cả cuộc sống làm người...
Người
Việt Nam nào dường như cũng đang sống trong địa ngục của thiếu thốn và nghèo khổ.
Không cần phải đi tìm kiếm, ai trong chúng ta cũng cảm nghiệm được thế nào là
cơ cực, bần cùng. Ai sẽ biến cảnh khốn cùng ấy trở thành Thiên Ðàng của Tình
Thương? Mỗi người một ít, nếu ai cũng ra khỏi nỗi khổ của mình và gom góp lại
đóm lửa của yêu thương, chia sẻ, cảm thông, chúng ta sẽ xoa dịu được phần nào nỗi
khổ đau chung mà chúng ta đang trải qua...
(Lẽ
Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét