03/10/2014
Thứ Sáu sau Chúa Nhật
26 Quanh Năm
Bài
Ðọc I: (Năm II) G 38, 1. 12-21; 39, 33-35
"Ngươi
có xuống tận đáy biển và đi bách bộ dưới vực thẳm không?"
Trích
sách ông Gióp.
Từ
cơn gió lốc, Chúa đáp lời ông Gióp rằng: "Sau khi ngươi đã sinh ra, ngươi
có ra lệnh cho bình minh, và chỉ chỗ cho rạng đông không? Ngươi có cầm giữ các
phần cuối cùng trái đất, và xua đuổi khỏi địa cầu bọn gian ác không? Mặt đất trở
nên như đất sét có đóng ấn và trải ra như chiếc áo. Bọn gian ác bị tước mất sự
sáng, và cánh tay giơ cao bị bẻ gẫy.
"Ngươi
có xuống tận đáy biển, và đi bách bộ dưới vực thẳm không? Cửa tử thần có mở ra
cho ngươi và ngươi có nhìn thấy tối tăm không? Ngươi có xem xét chiều rộng địa
cầu không? Nếu ngươi đã hiểu biết, hãy chỉ mọi sự cho Ta. Sự sáng ở đàng nào và
sự tối tăm ở nơi đâu, để ngươi dẫn dắt cả hai đến địa giới của chúng, và hiểu
biết đường lối nhà chúng? Bấy giờ ngươi có biết ngươi sẽ sinh ra không? Và
ngươi có biết rõ số ngày đời ngươi không?"
Ông
Gióp thưa lại cùng Chúa rằng: "Con nói lơ đãng, thì con trả lời thế nào được?
Con để tay trên miệng con. Con đã nói một lần, chớ chi con đừng nói! Và lần thứ
hai, con không nói thêm gì nữa".
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 138, 1-3. 7-8. 9-10. 13-14ab
Ðáp: Lạy Chúa, xin
hướng dẫn con trong đường lối đời đời (c. 24b).
Xướng:
1) Lạy Chúa, Ngài thăm dò và biết rõ con, Ngài biết con, lúc con ngồi, khi con
đứng. Ngài hiểu thấu tư tưởng con tự đàng xa, khi con bước đi hay nằm nghỉ,
Ngài thấy hết, Ngài để ý tới mọi đường lối của con. - Ðáp.
2)
Con đi đâu để xa khuất được thần linh của Chúa? Con trốn đâu cho khỏi thiên
nhan Ngài? Nếu con leo được lên trời, thì cũng có Ngài ngự đó; nếu con nằm dưới
âm phủ, thì đây cũng có mặt Ngài. - Ðáp.
3)
Nếu con mượn đôi cánh của hồng đông, và bay đến cư ngụ nơi biên cương biển cả,
tại nơi đây cũng bàn tay Chúa dẫn dắt con, và tay hữu Ngài nắm giữ con. - Ðáp.
4)
Chính Ngài đã nặn ra thận tạng con, đã dệt ra con trong lòng thân mẫu. Con ngợi
khen Ngài đã tạo nên con lạ lùng như thế, vì công cuộc của Ngài thật diệu huyền.
- Ðáp.
Alleluia:
Tv 129, 5
Alleluia,
alleluia! - Con hy vọng rất nhiều vào Chúa, linh hồn con trông cậy ở lời Chúa.
- Alleluia.
Phúc
Âm: Lc 10, 13-16
"Ai
tiếp đón Thầy, là tiếp đón Ðấng đã sai Thầy".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi
ấy, Chúa Giêsu phán rằng: "Khốn cho ngươi, hỡi Corozain, khốn cho ngươi, hỡi
Bethsaiđa: vì nếu tại Tyrô và Siđon đã xảy ra những phép lạ thực hiện nơi các
ngươi, thì từ lâu, những nơi đó đã mặc áo vải thô và ngồi trên tro bụi mà sám hối.
Cho nên trong ngày thẩm phán, Tyrô và Siđon sẽ được nhiêu dung hơn các ngươi.
"Còn
ngươi nữa, hỡi Capharnaum, phải chăng ngươi sẽ được nâng cao đến tận trời?
Ngươi sẽ phải hạ thấp xuống tới địa ngục.
"Ai
nghe các con, tức là nghe Thầy, và ai khinh dể các con, là khinh dể Thầy. Mà ai
khinh dể Thầy là khinh dể Ðấng đã sai Thầy".
Ðó
là lời Chúa.
Suy
Niệm:
Nguy
Cơ Của Những Tiện Nghi Vật Chất
Có
một hiện tượng chung tại các nước đang phát triển, đó là người dân nghèo từ
thôn quê đổ xô ra thành thị. Tại đô thị dễ tìm được công ăn việc làm, đời sống
nhiều tiện nghi, thú tiêu khiển cũng nhiều hơn. Nhưng hiện tượng đô thị hóa nào
cũng có mặt trái của nó: người dân đưa nếp sống thôn dã lên thành thị, giao
thông tắc nghẽn, việc buôn bán lấn chiếm vỉa hè, trật tự công cộng không được
tôn trọng, và trầm trọng hơn vẫn là đời sống luân lý đạo đức xuống cấp, nạn phạm
pháp gia tăng.
Thời
Cựu Ước, các Tiên tri đã không ngừng lên tiếng cảnh cáo dân chúng về cuộc sống
đồi bại tại các đô thị. Chúc dữ các đô thị vốn là một đề tài quen thuộc trong lời
rao giảng của các Tiên tri. Dường như có hai lý do khiến các Tiên tri lên án
các đô thị: Một đàng các Tiên tri muốn nhắc nhở dân chúng về cuộc sống du mục
trong sa mạc, tại đó họ đã nghe được tiếng Chúa và đã kết ước với Ngài, cuộc sống
càng đơn giản, con người càng dễ kết thân với Chúa; nhưng đàng khác, nhận thấy
cuộc sống đồi bại của các thành phố ngoại giáo trong vùng, các tiên tri muốn cảnh
cáo dân chúng về mối nguy cơ có thể chạy theo một cuộc sống như thế. Sự đồi bại
nguy hiểm nhất mà các Tiên tri không ngừng lên án một cách gắt gao, đó là việc
tôn thờ ngẫu tượng và nếp sống vô luân của thị dân, điển hình nhất là của các
đô thị sa đọa là Sôđôma, Gômôra, Babylon, Tyrô, Siđôn.
Trong
Tin Mừng hôm nay, theo truyền thống các tiên tri Cựu Ước, Chúa Giêsu cũng nêu
đích danh ba thành phố có nếp sống sa đọa nằm dọc theo bờ hồ, đó là Cozazin,
Betsaiđa và Capharnaum. Những tiện nghi vật chất khiến con người dễ trở thành
câm điếc trước Lời Chúa. Con người được tạo dựng không phải để sống đơn độc một
mình, do đó, cô đơn vốn là điều con người sợ nhất, thành ra đi vào quan hệ với
người khác là một trong những nhu cầu cơ bản nhất của con người. Cuộc sống đô
thị với nếp sống ồn ào náo nhiệt của nó dễ tạo cho con người cái cảm tưởng rằng
ở đó họ dễ đi vào quan hệ với người đồng loại.
Tuy
nhiên, như thực tế cho thấy, cuộc sống càng xô bồ, con người càng dễ rơi vào cô
đơn. Kinh Thánh không ngừng nhắc nhở con người rằng chỉ một mình Thiên Chúa mới
có thể mang lại bí quyết cho sự thông hiệp đích thực của con người, nghĩa là
giúp cho con người ra khỏi nỗi cô đơn của mình; bí quyết đó chính là Lời của
Ngài. Thật thế, khi con người sống kết hiệp với Chúa, thì dù có sống một mình,
nó cũng sẽ không cảm thấy cô đơn; lại nữa, khi sống kết hiệp với Chúa, con người
sẽ cảm thấy được thúc đẩy để đến với anh em của mình. Con người không thể kết
hiệp với Chúa mà có thể khước từ người anh em của mình, và ngược lại, bất cứ một
quan hệ chân thành nào với người anh em, cũng luôn gia tăng sự kết hiệp con người
với Thiên Chúa.
Dù
muốn hay không, những thay đổi trong cuộc sống do kinh tế thị trường mang lại
không thể không ảnh hưởng đến cuộc sống đức tin của người Kitô hữu. Thật ra, cuộc
sống đức tin không phải là một sinh hoạt phụ trong cuộc sống chúng ta; đức tin
phải là chiều kích bao trùm toàn bộ cuộc sống của chúng ta: chúng ta là Kitô hữu
trong mọi nơi, mọi lúc, mọi sinh hoạt, mọi hoàn cảnh. Lời Chúa hôm nay mời gọi
chúng ta đề cao cảnh giác trước nguy cơ có thể tách biệt niềm tin với những
sinh hoạt hàng ngày và dần dà đẩy niềm tin ra bên lề cuộc sống. Niềm tin ấy có
lẽ chỉ còn là Thánh Lễ Chúa Nhật, một vài sinh hoạt trong khuôn viên giáo đường,
một số kinh kệ trong gia đình, chứ không ăn nhập gì đến cuộc sống mỗi ngày; niềm
tin ấy có lẽ chỉ còn là một món đồ trang điểm cho cuộc sống và cần thiết cho một
số dịp nào đó trong năm, chứ không liên hệ gì đến đòi hỏi công bằng bác ái,
liên đới mà chúng ta phải thực thi hằng ngày.
Nguyện
cho Lời Chúa luôn là động lực thúc đẩy và hướng dẫn chúng ta trong mọi sinh hoạt
và quan hệ hằng ngày của chúng ta, để trong khi mưu cầu cho cuộc sống, chúng ta
luôn tìm gặp Chúa trong tha nhân và trong mọi biến cố.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Sáu Tuần 26
TN2, Năm Chẵn
Bài đọc: Job 38:1, 12-21,
33-35; Lk 10:13-16.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Biết Chúa – biết
mình
Napoléon
đã tuyên bố một câu bất hủ: “Biết người, biết ta: trăm trận trăm thắng.” Nhiều
người chẳng những đã không biết mình mà còn mù tịt về Thiên Chúa. Hậu quả là
con người thường có khuynh hướng lấy những gì mình biết mà áp dụng cho Thiên
Chúa; vì thế, con người dễ kiêu ngạo và khinh thường Thiên Chúa, khinh thường
những người làm việc cho Thiên Chúa, và lọai Thiên Chúa ra khỏi cuộc đời. Các
Bài đọc hôm nay dạy cho chúng ta những trường hợp phải tránh.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I:
Sự quan phòng của Thiên Chúa trong vũ trụ
Con
người có thể nhận ra sự hiện diện, sự khôn ngoan và uy quyền của Thiên Chúa qua
việc quan sát thiên nhiên. Thánh Thomas Aquinô đã dùng những nguyên lý rất khoa
học để chứng minh những điều này: Ví dụ, theo nguyên lý nhân quả: Vật gì có là
phải có người làm cho có; mà vũ trụ thực sự hiện hữu; vì thế phải có người dựng
nên vũ trụ. Chúng ta gọi Người đó là Thiên Chúa. Cũng theo nguyên lý này: sự vật
càng tinh vi bao nhiêu thì người sáng chế ra nó càng khôn ngoan bấy nhiêu; nhìn
vào hệ thống thái dương hệ, nhìn vào thân thể con người với các bộ phận tinh vi
và họat động hòa điệu với nhau; chúng ta có thể nhận ra sự khôn ngoan và uy quyền
của Thiên Chúa. Thánh Phaolô cũng khẳng định điều này: “Những gì người ta có thể
biết về Thiên Chúa, thì thật là hiển nhiên trước mắt họ, vì chính Thiên Chúa đã
cho họ thấy rõ. Quả vậy, những gì người ta không thể nhìn thấy được nơi Thiên
Chúa, tức là quyền năng vĩnh cửu và thần tính của Người, thì từ khi Thiên Chúa
tạo thành vũ trụ, trí khôn con người có thể nhìn thấy được qua những công trình
của Người. Do đó, họ không thể tự bào chữa được” (Rom 1:19-20).
Thiên
Chúa cũng nhắc nhở cho ông Gióp những điều này:
(1)
Qua những gì xảy ra trên trời: “Trong cả đời ngươi, đã có lần nào ngươi từng ra lệnh cho buổi
sáng, chỉ định vị trí cho hừng đông, để hừng đông nắm chắc mười phương đất, giũ
cho sạch hết bọn gian tà?”
(2)
Qua những gì xảy ra dưới biển cả và đáy vực sâu: “Có bao giờ ngươi đã đến tận
nguồn biển cả và lang thang ở đáy vực sâu? Có ai từng mở cho ngươi lối vào âm
phủ và ngươi thấy được cửa dẫn tới âm ty? Có khi nào ngươi hiểu mặt đất rộng chừng
nào? Nếu ngươi biết hết mọi điều đó thì cứ nói đi!”
(3)
Qua sự hiện diện của ánh sáng và bóng tối: “Con đường nào dẫn đến nơi ở của ánh sáng, đâu là
nơi bóng tối cư ngụ, để ngươi đưa nó đến miền nó ở, và nhận ra đường về nhà nó?
Điều này, hẳn ngươi biết rõ, vì khi ấy, ngươi đã chào đời, và đời ngươi đã qua
bao năm tháng!”
(4)
Qua những qui luật của trời đất: “Liệu ngươi có biết được quy luật của trời, có ấn định
được ảnh hưởng của trời đối với đất? Liệu tiếng ngươi có vọng thấu tầng mây,
khiến trên ngươi cả khối nước trời đổ xuống?”
2/
Phúc Âm:
Biết mình để đừng kiêu ngạo
(1)
Hai thành của Do-Thái, Chorazin và Bethsaida: Sử gia Eusebius và thánh Jerome
định vị Chorazin là một thành phố nằm cách Capernaum 2 dặm về phía Bắc. Vì nó nằm
trên ngọn đồi nên từ đây một người có thể nhìn xuống Capernaum và Biển Hồ.
Thành phố này rất phồn thịnh cho tới thế kỷ 2 AD. Tuy Phúc Âm không tường thuật
Chúa rao giảng hay làm phép lạ ở Chorazin, nhưng có lẽ vì thành rất gần
Capernaum nên đã nghe những gì Chúa giảng và chứng kiến những gì Chúa làm.
Bethsaida, tiếng Do-Thái có nghĩa là “nhà của cá.” Thành này nằm ở phía Tây của
Hồ Tiberias. Đây là chỗ sinh sống của các Tông Đồ Phêrô, Anrê, và Philip, và
cũng là nơi Chúa thường xuyên lui về để nghỉ ngơi (Mk 6:45, Lk 9 :10, Jn 1:44,
12:21). Tại đây, Chúa làm phép lạ chữa người mù (Mk 8:25) và chữa mẹ vợ của
Phêrô (Mt 8 :14, Mk 1 :30).
(2)
Hai thành của Dân Ngọai, Tyre và Sidon: Hai thành này nằm dọc theo bờ biển Mediteranean về
phía Bắc của Do-Thái là Lebanon hiện giờ. Vì nằm trên bờ biển và là nơi giao
thông giữa Á Châu và Âu Châu nên hai hải cảng này rất phồn thịnh. Trong suốt cuộc
đời rao giảng của Chúa, chỉ có 2 Thánh Ký Matthew và Mark tường thuật một lần
Chúa Giêsu đi đến Tyre và Sidon (Mt 15:21, Mk 7:30) và làm phép lạ một lần: chữa
con gái người đàn bà Dân Ngọai Canaanite, sau khi đã khen ngợi đức tin của bà
(Mt 15:28, Mk 7:30). Tuy không được Chúa Giêsu đến rao giảng và không được chứng
kiến những phép lạ Chúa làm như các thành khác của người Do-Thái; nhưng mỗi khi
nghe nói Chúa rao giảng những thành trì gần nơi họ ở, họ kéo nhau tới để lắng
nghe Chúa giảng; và niềm tin của người đàn bà xứ Canaanite đã làm Chúa ngạc
nhiên.
Khi
so sánh giữa 2 thành của Do-Thái (Chorazin và Bethsaida) với 2 thành của Dân Ngọai
(Tyre và Sidon), Chúa đã phải thốt lên: "Khốn cho ngươi, hỡi Chorazin! Khốn
cho ngươi, hỡi Bethsaiđa! Vì nếu các phép lạ đã làm nơi các ngươi mà được làm tại
Tyre và Sidon, thì họ đã mặc áo vải thô từ lâu, ngồi trên tro tỏ lòng sám hối rồi.
Vì thế, trong Ngày Phán Xét, Tyre và Sidon sẽ được xử khoan hồng hơn các
ngươi.”
(3)
Capernaum được nhắc tới 16 lần bởi cả 4 Thánh Ký. Matthew và Mark tường
thuật Chúa Giêsu bắt đầu sứ vụ rao giảng của Ngài sau khi bị cám dỗ trong sa mạc
tại Capernaum (Mt 4:13, Mk 1:21); Ngài thường xuyên trở lại đây rao giảng (Mk
2:2, Lk 4:31); và diễn từ quan trọng nhất về Bí Tích Thánh Thể được nói trong hội
đường của người Do-Thái tại đây (Jn 6). Nơi đây Chúa đã làm rất nhiều phép lạ
(Lk 4:23): chữa lành người đầy tớ của viên Đại Đội Trưởng (Mt 8:5, Lk 7:10); chữa
người bị quỉ ám (Mk 1:26, Lk 4:33); chữa lành người bất tọai (Mk 2:12); làm
phép lạ đầu tiên cho nước hóa thành rượu tại Cana, rất gần Capernaum (Jn 2:11);
chữa con trai của một công chức (Jn 4:52); bắt sóng biển phải im lặng (Jn
6:21). Nhưng cũng tại Capernaum Chúa gặp rất nhiều thử thách và chống đối (Mt
17:24, Mk 2:7). Dân chúng tại Capernaum đã được nghe Chúa giảng nhiều lần và chứng
kiến rất nhiều phép lạ Ngài làm, nhưng họ vẫn cứng lòng, kiêu ngạo không chịu
tin vào Ngài; đó là lý do tại sao có những lời của Chúa hôm nay: “Còn ngươi nữa,
hỡi Capernaum, ngươi tưởng sẽ được nâng lên đến tận trời ư? Không, ngươi sẽ phải
nhào xuống tận âm phủ!”
(4)
Hậu qủa của sự chấp nhận hay khước từ các môn đệ: Chúa Giêsu tuyên bố:
"Ai nghe anh em là nghe Thầy; và ai khước từ anh em là khước từ Thầy; mà
ai khước từ Thầy là khước từ Đấng đã sai Thầy." Điều này cho chúng ta thấy
sự quan trọng của các môn đệ. Chúa Giêsu đã ban cho các ông tất cả những gì cần
thiết cho việc rao giảng Tin Mừng trước khi sai các ông đi. Các ông là đại diện
cho Chúa Giêsu giống như Chúa Giêsu là đại diện cho Thiên Chúa; người được sai
đi có đầy đủ uy thế và quyền hành như người sai đi. Chúng ta thường có khuynh
hướng coi nhẹ những người đại diện, xem họ không có uy quyền bằng chủ nhân của
họ. Chúng ta đừng quên những lời tường thuật của các môn đệ có khả năng làm
Thiên Chúa khen thưởng hay đánh phạt chúng ta.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Chúng ta phải học biết về Thiên Chúa để hiểu biết đường lối của Ngài và tránh
được kiêu ngạo. Đừng có thái độ “ếch ngồi đáy giếng.”
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
HẠT GIỐNG NẨY MẦM - MÙA QUANH NĂM - TUẦN 26
Lc 10,13-16
A. Hạt giống...
Sau khi sai 72 môn đệ đi rao giảng Tin Mừng, Chúa
Giêsu liên tưởng đến những thành phố đã không đón nhận Tin Mừng. Đó là
Khôradin, Bétsaiđa và Caphácnaum. Những thành này đều ở ven biển hồ Galilê, đều
tương đối giàu có và trình độ văn hóa cao hơn những thành khác.
Nhưng sự giàu có và kiến thức của họ đã khiến họ
kiêu căng tự mãn nên họ không thèm đón nhận Tin Mừng. Bao nhiều lời rao giảng
và phép lạ Chúa Giêsu đã làm ở những nơi đó đều hầu như hoàn toàn vô ích.
Bởi thế, lẽ ra họ được hạnh phúc, nhưng Chúa
Giêsu bảo “Khốn cho họ”.
B.... nẩy mầm.
1. Trong những buổi chia sẻ Lời Chúa, nếu tôi
nghĩ rằng mình đã biết nhiều hay mình đã đạo đức rồi, thì lời của những anh chị
em khác chia sẻ sẽ chẳng mang lại ích lợi gì cho tôi. Bởi trí tôi quá đầy, lòng
tôi quá đủ cho nên không gì có thể vào thêm được nữa.
2. Những kẻ bị chúc dữ trong đoạn Tin Mừng này là
những người sống ở các thành phố. Nếp sống văn minh thành phố dễ đẩy người ta
xa Chúa : do cám dỗ của vật chất, do tâm hồn quá ồn ào, do ý nghĩ mình thông
giỏi…
Dù muốn dù không càng ngày chúng ta càng dấn sâu
vào văn minh thành phố. Xin Chúa giúp chúng ta làm thế nào để vẫn giữ được tâm
hồn sa mạc : hướng về siêu nhiên hơn tự nhiên, hướng nội hơn hướng ngoại, trọng
tình yêu hơn hưởng thụ, xử dụng tiện nghi vật chất trong tình thần làm chủ hơn
là tinh thần nô lệ…
3. “Ai nghe các con là nghe Thầy, và ai khinh dễ
các con là khinh dễ Thầy. Mà ai khinh dễ Thầy là khinh dễ Đấng đã sai Thầy” :
Chúa Giêsu đang nói về những sứ giả của Ngài, đem lời Ngài đi rao giảng. Nghe
họ tức là nghe Chúa, từ chối họ tức là từ chối Chúa.
Dù tôi là kitô hữu, là tu sĩ, Linh mục, Chúa vẫn
còn gởi các sứ giả của Ngài đến với tôi, để khuyên bảo, nhắc nhở tôi. Những
người đó có thể là một người bạn của tôi, cấp trên của tôi hoặc cấp dưới của
tôi nữa. Nghe họ là nghe Chúa, không nghe họ là không nghe Chúa !
4. Một nhà hiền triết đã nói với một ông vua rất
giàu có như sau : Không ai có thể được xem là hạnh phúc thật khi trái tim người
đó còn bị trói buộc với của cải vật chất. ("Mỗi ngày một tin vui")
5. “Ai nghe anh em là nghe Thầy ; và ai khước từ
anh em là khước từ Thầy ; mà ai khước từ Thầy là khước từ Đấng đã sai Thầy (Lc
10,16).
Lời Chúa hôm nay chỉ cho tôi một thái độ sống, đó
là sống cho Đức Kitô, sống vì Đức Kitô. Tôi phải sống như thể tôi sống nhưng
không phải tôi sống mà là Chúa Giêsu sống trong tôi, để bất cứ ai nghe tôi là
nghe Chúa, và ai khước từ tôi là khước từ Ngài.
Thật là một vinh dự đáng tự hào, một trách nhiệm
lớn lao. nhiều lúc tôi tự hỏi trong thực tế mình đã nghe Lời Chúa để có thể nói
lời Ngài chưa ? Tôi dám chịu khước từ vì Ngài không ?
Lạy Chúa, xin cho biết lắng nghe Lời Ngài trong
thế giới hôm nay để con nhận ra và sống Lời Ngài trong những giây phút hiện
tại. (Hosanna)
Lm. Carolo HỒ BẶC XÁI – Gp. Cần Thơ
03/10/14 THỨ SÁU ĐẦU THÁNG TUẦN 26 TN
Lc 13,53-58
Lc 13,53-58
Suy niệm: Trước thái độ của dân làng vùng Sa-ma-ri-a
không tiếp đón Chúa, Gia-cô-bê và Gio-an hăng hái “hiến kế” cho lửa từ trời đến
thiêu huỷ dân làng ấy đi. Nhưng Chúa Giê-su thì lại khác, Chúa có cách của
Chúa: bao dung và nhẫn nại. Trong lòng con người, dù là tội lỗi, Chúa vẫn nhìn
thấy mầm giống của sự thiện hảo mà Ngài đã đặt vào khi Ngài tạo dựng họ. Loại
trừ họ chẳng phải là hủy diệt luôn cả hạt mầm thánh thiện đó sao? Chúa kêu gọi
mọi người đặt niềm tin nơi Chúa để được cứu độ, nhưng niềm tin phải được bày tỏ
cách tự do chứ không phải do bị ép buộc hay đe doạ. Chúa bao dung khi chấp nhận
bị con người từ khước, và Ngài lại nhẫn nại chờ đợi con người hoán cải và tin
vào Ngài.
Mời Bạn: Sứ
mạng của Giáo Hội là bày tỏ cho nhân loại thấy tấm lòng bao dung nhẫn nại của
Thiên Chúa: Như thầy thuốc mời gọi các bệnh nhân đến chữa trị, Giáo hội là nơi
các kẻ có tội được qui tụ để hoán cải và làm hòa với Thiên Chúa. Người gieo vãi
Tin Mừng hôm nay cũng phải nhẫn nại chờ đợi hạt giống Lời Chúa nẩy mầm và lớn
lên trong tâm hồn con người để họ tiếp nhận Lời với tất cả tấm lòng tự nguyện
và yêu mến.
Sống Lời Chúa: Tập
nhẫn nại và bao dung bằng cách luôn tránh gắt gỏng nhưng giữ thái độ ôn hoà
điềm tĩnh nhất là khi có điều trái ý mình.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin cho con đừng có thái độ loại trừ, trái lại
biết khoan dung, nhẫn nại nhờ đó anh em lương dân có thể nhận biết và tin vào
Thiên Chúa là Cha yêu thương.
Khốn cho ngươi
Sám hối là trả lại chỗ cho Ngài trong mỗi góc phố
vắng, là giữ cho thành phố xanh-sạch-đẹp theo nghĩa thiêng liêng nhất.
Suy niệm:
Tin Mừng hôm nay kể lại một
kinh nghiệm không vui của Đức Giêsu,
Kinh nghiệm của một người
tận tụy với công việc tông đồ
nhưng sau thời gian dài chờ
đợi, kết quả lại không như ý.
Đức Giêsu là người vùng
Galilê, hẳn Ngài yêu vùng đất này.
Ngài thường lui tới những
thành phố quanh Hồ Galilê.
Khoradin, Bếtsaiđa,
Caphácnaum nằm trong số đó.
Ngài đã rao giảng nhiều về
sám hối (7, 36-50; 13, 1-5; 19, 1-10),
và Ngài cũng làm bao phép lạ
kèm theo để gọi mời hoán cải.
Có thể nhiều người bị đánh
động khi nghe lời Ngài giảng
và bị thu hút bởi các phép
lạ Ngài làm.
Nhưng đối với Đức Giêsu, như
thế vẫn chưa đủ.
Tất cả vẫn chỉ là hời hợt
của cảm xúc bên ngoài.
Điều Ngài đòi hỏi là biến
đổi tận căn bên trong cuộc sống.
“Khốn cho ngươi, hỡi
Khoradin! Khốn cho ngươi, hỡi Bếtsaiđa!
Đức Giêsu đau đớn thốt lên
như thế khi phải so sánh hai thành phố trên
với hai thành phố dân ngoại
tội lỗi là Tia và Xiđôn (Is 23; Ed 26-28).
Hai thành phố ở Galilê chẳng
đổi gì mấy dù đã biết Ngài từ lâu.
Dân ở đây sẽ bị xét xử
nghiêm khắc hơn trong cuộc phán xét.
Thành phố Caphácnaum cũng
chẳng khá hơn,
dù đây là nơi Đức Giêsu hay
lui tới để phục vụ (Lc 4, 23. 31-37 ; 7,10).
Ngài đặt thẳng câu hỏi với
thành phố này về tương lai của nó (c. 15).
Đừng mong được nâng đến tận
trời, nhưng sẽ bị xuống tận âm phủ!
Đức Giêsu có kinh nghiệm về
thất bại trong việc tông đồ.
Ngài cũng nhắc các môn đệ về
chuyện đó (Lc 10, 10-12).
Không được tiếp đón, bị từ
khước, không được người ta nghe (c.16),
thậm chí có khi bị bách hại,
bị vu khống, bị giết chết.
Đó là những điều người môn
đệ tín trung vẫn thường gặp,
vì Thầy của họ đã trải qua
và vượt qua.
Trong bài Tin Mừng hôm nay
Đức Giêsu nói chuyện với các thành phố,
những nơi thân quen, đã mang
dấu chân Ngài.
Ngài lấy làm tiếc vì những
gì Ngài làm chưa thấm vào bề sâu,
chưa tạo ra được những thay
đổi nơi lòng thành phố.
Một sám hối thật sự không
phải chỉ là một sám hối cá nhân,
nhưng là sám hối nơi sinh
hoạt của cả một thành phố.
Nếu hôm nay Ngài đến với
thành phố của chúng ta Ngài sẽ nói gì?
Ngài có chỗ không ở mọi nơi
người Kitô hữu đang sống,
đang làm việc, đang học
hành, đang vui chơi, đang cầu nguyện?
Sám hối là trả lại chỗ cho
Ngài trong mỗi góc phố vắng,
là giữ cho thành phố
xanh-sạch-đẹp theo nghĩa thiêng liêng nhất.
Ước gì chúng ta biết xây
dựng quanh ta
những khoảng không gian tràn
ngập sự hiện diện của Giêsu.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
việc tông đồ của con phải là
việc tông đồ diễn tả lòng tốt.
để khi thấy con, người ta
phải nói:
“vì anh này tốt quá, nên đạo
của anh phải là đạo tốt.”
Và nếu có ai hỏi con
tại sao con lại hiền lành và
tốt như thế,
con sẽ trả lời
vì con là tôi tớ của một
đấng tốt hơn con nhiều.
“Mong sao bạn biết được Chủ
Giêsu của tôi tốt biết bao!”
Con muốn sống thật tốt, để
người ta có thể nói:
“nếu tôi tớ mà tốt như vậy,
thì Chủ sẽ tốt đến ngần nào
?”
Chân phước Charles Foucauld
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
DẤU CHỈ
Chúa Giêsu
quở trách các thành Khoradin, Bếtxaiđa và Caphacnaum vì dân trong các thành này
không sám hối khi nhận được những phép lạ và ơn lành Chúa đã ban cho. Nói cách
khác, những phép lạ và những ơn lành Chúa ban cho các thành này là những dấu
chỉ giúp cho họ nhận ra sự hiện diện của Thiên Chúa, giúp họ nghe lời mời gọi
của Thiên Chúa để sám hối và quay trở về với Thiên Chúa. Thế nhưng, họ đã không
hoán cải như Chúa mong đợi.
Lời Chúa
cũng là một lời nhắc nhở cho chính bản thân của tôi. Bởi vì, từ khi được sinh
ra cho đến hôm nay, tôi cũng đã nhận được rất nhiều ơn lành của Chúa đã thương
ban. Đó cũng là nhưng dấu chỉ mà Chúa mời gọi tôi sám hối và đổi mới đời sống
mỗi ngày, để tôi sống xứng đáng là người con của Chúa và xứng đáng với ơn gọi
và bổn phận của mình. Chúa cũng buồn và trách tôi nếu tôi không nhận ra sự hiện
diện của Chúa và không sử dụng đúng những ơn Chúa ban để mang lại ích lợi cho
mình và cho người khác.
Lạy Chúa,
xin cho con có một đức tin vững mạnh để con nhận ra Chúa qua những dấu chỉ
trong cuộc sống, và xin cho con biết sống tinh thần sám hối mỗi ngày để con sửa
đổi bản thân, bỏ đi những tính hư nết xấu và sống xứng đáng là người con của
Chúa hơn. Amen.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
3
THÁNG MƯỜI
Khuôn
Mặt Nhân Loại Của Thiên Chúa
Thánh
Kinh đưa ra câu trả lời rất phong phú cho câu hỏi: “Con người là ai?” Chúng ta
tìm thấy câu trả lời này trong Sách Huấn Ca : “Đức Chúa tạo dựng con người từ
bùn đất, và Ngài tạo nên họ giống hình ảnh Ngài. Ngài cho họ sống đời tạm trên
trần gian và rồi lại trở về với đất bụi. Ngài ban tặng con người sức mạnh của
Ngài, Ngài trao cho họ quyền thống trị mọi sự trên mặt đất.” (Hc 17,1-3)
Ở
đây chúng ta có câu trả lời cho vấn nạn con người và định mệnh của họ. “Ngài tạo
nên con người giống hình ảnh Ngài”. Vì thế, theo cách diễn tả rất khéo của
thánh Gregory thành Nyssa (PG 44,446), con người là “khuôn mặt nhân loại của
Thiên Chúa”. Để hiểu biết đúng đắn về con người, chúng ta không bao giờ được
phép đánh mất quan điểm này của mạc khải Thánh Kinh; từ Sách Sáng Thế đến Sách
Khải Huyền, Thánh Kinh khai mở đầy đủ chiều kích đích thực của con người. Con
người được dựng nên giống hình ảnh Thiên Chúa. Và để cứu độ và giải phóng con
người khỏi tội lỗi, Thiên Chúa đã đi vào thân phận con người.
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia
Đình
NGÀY
03-10
G
38, 1. 12-21; 40,3-5; Lc 10, 13-16.
LỜI
SUY NIỆM: “Ai nghe anh em là nghe Thầy; và ai khước từ anh em là khước từ
Thầy; mà ai khước từ Thầy là khước từ, Đấng đã sai Thầy”
Chúa
Giêsu cho biết: Với người Kitô hữu khi thực hiện sứ vụ loan báo Tin Mừng, đều
có một sự tương quan với Người và với Chúa Cha. Đây là niềm vui sướng và hãnh
diện, cho chúng ta, nhưng cũng là một trách nhiệm lớn lao, cần phải thận trọng
trong ngôn từ và cử chỉ trong đời sống của mình.
Lạy
Chúa Giêsu, Xin cho mọi thành viên trong gia đình chúng con tin và tích cực
trong việc loan báo Tin Mừng. Để muôn dân nhận biết Chúa và tôn thờ một mình
Thiên Chúa, và nhận ơn cứu độ của Chúa Giêsu
(Mạnh
Phương)
03
Tháng Mười
Báu Vật Cuối Cùng
Ngày
10 tháng 3 năm 1615, tại Glasgow bên Tô Cách Lan, một vị thừa sai lừng danh là
cha Ogilvie bước lên máy chém vì tội rao giảng Phúc Âm.
Trong
giây phút cuối đời, đứng trên đoạn đầu đài thấy hàng ngàn người đứng coi, muốn
để lại cho họ một kỷ niệm và một bảo đảm đức tin, vị tử đạo lấy ra vật cuối
cùng còn lại trong mình: đó là một cỗ tràng hạt... Ngài cố sức ném tràng chuỗi
vào giữa biển người. Tràng chuỗi đã rơi xuống trúng một ông hoàng xứ Hungary
đang trên đường chu du học hỏi, tình cờ ghé qua Glasgow.
Chuỗi
tràng hạt này đã bám riết ông khắp nơi, mãi đến ngày ông quyết định rời bỏ giáo
phái Calvin để quay trở lại với Công Giáo.
Những
mẩu chuyện trên đây không phải là ít trong lịch sử Giáo Hội. Việc sám hối luôn
gắn liền với kinh Mân Côi. Ðó là mệnh lệnh mà Mẹ Maria đã ban bố tại Fatima năm
1917: "Hãy năng lần hạt Mân Côi".
Thánh
Grêgoriô thành Nysse thường dùng thí dụ sau đây để nói về ảnh hưởng của kinh
Mân Côi trong đời sống Kitô của chúng ta: "Mỗi người chúng ta được ví như
một họa sĩ, linh hồn chúng ta là một khung vải còn nguyên vẹn, màu sắc được
dùng là các nhân đức Kitô giáo, hình ảnh phải họa theo là chính Chúa Giêsu
Kitô, hình ảnh sống động của Chúa Cha. Họa sĩ nào càng muốn hình ảnh họa lại được
giống hình mẫu, càng phải năng ngắm nhìn mẫu khi đặt bút vẽ".
Mẹ
Maria là mẫu gương của đời sống Kitô. Qua kinh Mân Côi, chúng ta chiêm ngắm các
biến cố trong cuộc đời của Chúa Giêsu và Mẹ Maria. Nhờ ôn đi, đọc lại nhiều lần,
các biến cố đó sẽ thấm nhập tâm hồn chúng ta để dần dần biến chúng ta theo
khuôn mẫu của các Ngài.
Kinh
Mân Côi không những là hình thức đạo đức có tính cách cá nhân, nhưng còn là chất
keo nối kết mọi người trong gia đình lại với nhau. Còn hình ảnh nào được ghi đậm
trong tâm khảm chúng ta cho bằng những giờ kinh Mân Côi đọc chung trong gia
đình... Gần đây, người ta phát động việc đọc kinh Mân Côi trong gia đình với khẩu
hiệu: "Một gia đình cầu nguyện chung với nhau là một gia đình đứng vững".
"Nơi
nào có hai hay ba người ngồi lại với nhau vì danh Ta, Ta sẽ ở giữa họ". Mà
nơi nào có Thiên Chúa, nơi đó cũng sẽ có Tình Yêu. Vì Tình Yêu là chất men liên
kết mọi người trong gia đình lại với nhau.
Việc
cầu nguyện trong gia đình, nhất là với kinh Mân Côi, là yếu tố bảo đảm sự bền vững
của hôn nhân và khơi dậy ơn gọi trong gia đình.
Trong
tông huấn về việc tôn kính Mẹ Maria, Ðức Phaolô VI đã nhắn nhủ chúng ta như
sau: "Những điều kiện sinh sống đổi thay của ngày nay khiến việc hội họp
gia đình không được dễ dàng và dù khi sum họp được thì nhiều hoàn cảnh lại làm
cho cuộc họp mặt khó biến thành một dịp nguyện cầu. Các gia đình muốn sống trọn
vẹn ơn gọi và tinh thần của gia đình Công Giáo phải tận lực lướt thắng những áp
lực cản trở gia đình không thể hội họp và cầu nguyện chung".
Tinh
thần đạo đức của các phần tử trong gia đình được thể hiện và tăng triển trong
những giờ cầu nguyện chung, gồm cả việc đọc kinh hay đọc sách Thánh, chia sẻ lời
Chúa, nhưng thuận lợi hơn cả đối với các gia đình Việt Nam đó là việc đọc kinh
Mân Côi. Cũng chính Ðức Cố Giáo Hoàng VI khuyên nhủ chúng ta: "Sau việc đọc
kinh Nhật Tụng thì việc đọc kinh Mân Côi được coi như một trong những kinh cầu
nguyện chung tốt đẹp nhất, hữu hiệu nhất mà gia đình Công Giáo được khuyến
khích đọc".
(Lẽ
Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét