“Relatio Synodi”: những điểm còn
chưa đồng thuận
WHĐ (21.10.2014) – Sau hai tuần nhóm họp, Đại hội Ngoại thường lần
thứ III Thượng Hội đồng Giám mục do Đức Thánh Cha Phanxicô triệu tập vừa bế mạc
vào Chúa nhật 19-10 với việc thông qua “Relatio Synodi” (bản
Tường trình đúc kết Thượng Hội đồng) và Sứ điệp gửi các gia đình trên thế giới.
Theo yêu cầu của Đức Thánh Cha, các cuộc thảo luận tại Thượng Hội
đồng đã diễn ra trong bầu khí rất tự do và thẳng thắn. Thực sự đã có cuộc trao
đổi ý kiến về những vấn đề hiện sinh liên quan đến hôn nhân và gia đình, và
không hề có việc sắp đặt hay vận động.
Bản Relatio Synodi gồm 62 số, được các nghị phụ thông qua bằng cách bỏ phiếu từng số
(với kỹ thuật điện tử). Có hai chọn lựa: thuận hay chống (placet/non
placet). Để được thông qua, mỗi số trong tài liệu này phải đạt được đa số
hai phần ba của 183 nghị phụ có mặt bỏ phiếu thuận.
Kết quả, có 3 số không đạt được điều kiện trên là các số 52, 53 và
55. Tuy nhiên Đức Thánh Cha vẫn quyết định cho công bố toàn văn bản Relatio
Synodi (với cả các con số phiếu thuận và phiếu chống của từng số),
nhằm cho thấy rõ ràng bức tranh toàn cảnh của cuộc thảo luận tại Thượng Hội
đồng và mức độ các nghị phụ đồng ý hay không đồng ý về nội dung của từng số.
Hơn nữa bản Relatio Synodi này vẫn chỉ là một tài
liệu làm việc, mà các Giáo hội địa phương sẽdùng để thảo luận trong năm tới, cho đến Thượng Hội đồng Giám mục Khoá thường
lệ thứ 14 về gia đình sẽ diễn ra vào tháng Mười 2015.
Nếu nội dung của số 51 được thông qua (với 155 phiếu thuận so với 19 phiếu chống) như sau: “Những
trường hợp mà những người ly dị tái hôn phải đối mặt cũng đòi phải được xem xét cách cẩn trọng và tôn trọng, tránh những kiểu nóivà thái độ có thể làm
cho họ cảm thấy bị phân biệt đối xử. Họ phải được khuyến
khích tham gia vào đời sống Giáo hội.Việc chăm sóc những người này không làm
suy giảm đức tin
của các cộng đoàn Công giáo cũng như niềm tin vào tínhbất khả phân ly của
hôn nhân. Trong thực tế, chăm sóc như vậy là thực hiện một hành
động bác ái”; thì số tiếp theo (52) là số gây
tranh cãi nhất trong 62
số của Relatio Synodi và không được thông qua (104 phiếu thuận so với 74 phiếuchống). Nội dung số này đề cập khả năng cho phép những
người ly dị tái hôn lãnh nhận các bí
tích: “Thượng
Hội đồngsuy tư về khả năng cho phép những người ly dị tái
hôn được lãnh
nhận bí tích Giải tội và bí tích Thánh Thể. Một sốnghị phụ ủng hộ các lề luật hiện hành dựa trên cơ sở mối liên quan giữa việc rước lễ và sự hiệp thông với Giáo hộicũng như giáo huấn của Giáo hội về tính bất
khả phân ly của hôn nhân. Những vị khác ủng hộ việc cho phép những người ly dị tái
hôn rước lễ trong một số hoàn cảnh cụ thể và với những điều kiện rất chặt chẽ, đặc biệt là đối với các
trường hợp không thể đảo ngược được hoặc các trường hợp có liên quan đến nghĩa vụ đạo
đức đối với con cái sẽ bị ảnh hưởng một cách bất công khác. Trước khi lãnh nhận bí
tích phải có một
thời gian sám hối, theo hướng dẫn củaĐức giám mục giáo phận. Vấn đề này phải được xem xét kỹ lưỡng, mặc dù ý thức được sự khác biệt
giữa tình trạng tội
lỗi khách quan và những hoàn cảnh giảm khinh. Điều này giả thiết rằng “việc quy lỗi và trách nhiệm về một hành độngcó thể được
giảm bớt hay xoá bỏ do thiếu hiểu biết, sơ suất, do áp lực, sợ hãi, do thói quen, do tâm lý bất ổn, do các nhân tố tâm lý hay xã hội” (Sách Giáo Lý Hội Thánh Công giáo, 1735).
Số kế tiếp (53) cũng không được thông qua (112 phiếu thuận so với 64 phiếu chống), nói về hai
hình thức rước lễ như sau: “Một số nghị phụ cho rằng người ly dị
và tái hôn có thể rước lễ thiêng liêng cách hiệu quả. Các nghị phụ khác đặt câu hỏi tại sao họ không được rước lễ thực sự ngay lúc này. Vì thế vấn đề này cần phải đào sâu để làm
rõ tính đặc thù của cả hai hình thức rước lễ và mối liên kết của chúng với thần học về hôn
nhân”.
Cuối cùng, cũng không được thông qua là số nói về đồng
tính luyến ái (55), với 118 phiếu thuận so với 62 phiếu chống,như sau: “Một số gia đình có thể có thành viên có khuynh hướng tính dục hướng đến
người đồng giới. Thượng Hộiđồng vừa suy tư về cách chăm sóc mục vụ cho những người đang sống trong tình trạng này, vừa vẫn ghi nhớ giáo
huấn của Giáo hội: “Tuyệt đối không có bất cứ cơ sở nào để coi sự kết hợp đồng
tính là tương
đương, kể cả có một chút tương tự nào đó với kế hoạch của Thiên
Chúa về hôn nhân và gia đình… Tuy nhiên, những người nam và người nữ cókhuynh hướng đồng tính phải
được đón nhận với sự tôn trọng và tế nhị. [Tuy nhiên], cần
tránh mọi dấu hiệu phân biệt đối xử bất công đối với họ” (Bộ Giáo lý Đức tin).
Để hiểu được chủ đề này nhạy cảm như thế
nào, điều quan trọng cần lưu ý là ngay cả khi một số nào đó lặp lại những gì Sách Giáo Lý Hội Thánh Công giáo hay Bộ Giáo lý Đức tin đã nói, cũng không hẳn sẽ đạt được đa số hai phần baphiếu thuận.
Minh Đức
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét