Thông cáo năm 1965
của Hội Ðồng Giám Mục Việt Nam
về việc tôn kính tổ tiên
Thông cáo năm 1965 của Hội Ðồng
Giám Mục Việt Nam về việc tôn kính tổ tiên.
Ðà lạt (GP Nha Trang Web 2-11-2014)
- Ngày 20-10-1964, Tòa Thánh, qua Bộ Truyền giáo đã chấp thuận đề nghị của Hàng
Giám Mục Việt Nam xin áp dụng huấn thụ Plane compertum est (8-12-1939), về việc
tôn kính tổ tiên cho giáo dân Việt Nam.
Ðể hiểu rõ tinh thần Giáo Hội trong
việc chấp thuận này, và để có những chỉ thị hướng dẫn trong khi áp dụng, Hội
đồng Giám mục muốn nêu lên mấy điểm sau đây:
I. Giáo hội Công Giáo đối với nền
văn hóa và truyền thống các dân tộc
1) Giáo Hội Chúa Kitô bao giờ cũng
tha thiết thực hiện mệnh lệnh Ðấng Sáng Lập, để hiện diện khắp nơi và tuyên
giảng Phúc Âm cho mọi người. Cố gắng đầu tiên của Giáo Hội là giúp sao cho con
người được nên hình ảnh đích thực của Thiên Chúa và được trung thực với sứ mệnh
Kitô hữu của mình, để đạt cứu cánh sau hết là hạnh phúc đời đời. Công trình đó
được thực hiện trong nội khảm của mỗi cá nhân. Nhưng nó có vang âm đến toàn
diện cuộc đời và trong mỗi khu vực sinh hoạt của con người (Ðức Piô XII: Huấn
dụ tại Cơ Mật Viện, ngày 20-2-1946).
2) Mặt khác, từ nguyên thủy cho đến
ngày nay, Giáo Hội Công Giáo vẫn tuân theo tiêu chuẩn Phúc Âm. Theo đó, Giáo
Hội không hủy bỏ hay dập tắt những giá trị thiện hảo, liêm chính, chân thành
của các dân tộc. Âu cũng vì bản tính nhân loại, dù còn mang dấu vết sự sa ngã
của tổ tông, song vẫn giữ trong nội tâm một căn bản tự nhiên mà ánh sáng và ân
sủng Thiên Chúa có thể soi chiếu, dinh dưỡng và nâng lên tới một mức độ đức
hạnh, một nếp sống siêu nhiên đích thực. Cũng vì vậy mà Giáo Hội không bao giờ
miệt thị, khinh chê tư tưởng cũng như nghệ thuật hoặc văn hóa của người không
Công giáo. Trái lại, Giáo Hội đã từng góp phần thanh luyện hoặc bổ túc để đi
đến chỗ hoàn hảo. Trải qua các thế kỷ, Giáo Hội đã thánh hóa những phong tục
cũng như những truyền thống chân chính của các dân tộc. Giáo Hội cũng đã nhiều
lần đem nghi lễ của miền này xứ nọ sát nhập vào nền phụng vụ của mình, sau khi
đã tu chỉnh cả tinh thần và hình thức, để ghi nhớ mầu nhiệm hoặc để tôn kính
các bậc thánh nhân hay các vị tử đạo (Ðức Piô XII: Thông điệp Evangeli
praecones, 2-6-1951; Ðức Gioan XXIII trích dẫn tư tưởng này trong thông điệp
Princeps Pastorum, 28-11-1959).
3) Ðối với các tôn giáo khác, Giáo
Hội Công Giáo cũng chủ trương một lập trường rõ rệt. Dĩ nhiên Giáo Hội không
thể tham dự vào các nghi lễ của các tôn giáo khác, hoặc coi tôn giáo nào cũng
như tôn giáo nào, và lãnh đạm để mặc ai muốn hay không muốn tìm xem Thiên Chúa
có mạc khải một đạo không sai lầm, trong đó Thiên Chúa được nhận biết, kính mến
và phụng thờ. Tuy nhiên, Giáo Hội không từ chối công nhận một cách kính cẩn
những giá trị tinh thần và luân lý của các tôn giáo khác (Ðức Phaolô VI, thông
điệp Ecclesiam suam, 6-8-1964). Giáo Hội không phủ nhận điều gì vốn là chân lý
và thánh thiện của bất cứ tôn giáo nào. Giáo Hội luôn luôn rao truyền Ðức Kitô
là "đường đi, là chân lý và là nguồn sống" và, trong Ðức Kitô, Thiên
Chúa làm hòa với muôn vật.
Tuy nhiên Giáo Hội thành tâm và lưu
ý cứu xét những hành động và sinh hoạt, những luật pháp và lý thuyết của các
tôn giáo khác tuy có sai biệt với những điểm Giáo Hội đề ra, song vẫn mang lại
một tia sáng nào đó của chính cái chân lý hằng soi sáng mọi người. Vì thế, Giáo
Hội khuyên giục con cái mình tuy vẫn phải giữ đức tin Công giáo tuyền vẹn,
nhưng phải làm thế nào để nắm giữ và phát triển những của cải thiêng liêng,
luân lý và những giá trị xã hội, văn hóa, gặp được trong các tôn giáo khác nhờ
những buổi hội thảo, sự học hỏi và sự cộng tác với các tín đồ của các tôn giáo
này (Công đồng Vatican II, khóa III: Giáo Hội và các tôn giáo ngoài Kitô giáo,
ngày 20-11-1964)
Chính lập trường đó của Giáo Hội
được đúc kết trong tư tưởng của các Ðức Giáo Hoàng và trong đệ nhị Công đồng
Vatican, đã giải thích lý do của quyết định Tòa Thánh, khi cho áp dụng huấn thị
Plane compertum est tại Việt Nam ngày nay. Và cũng chiếu theo tinh thần đó, các
Giám mục hội nghị tại Ðà Lạt trong những ngày 12, 14-06-1965 đã cho công bố
thông cáo này.
II. Thể thức áp dụng Huấn thị Plane
compertum est
1) Nhiều hành vi cử chỉ xưa kia tại
Việt Nam, có tính cách tôn giáo, nhưng nay vì sự tiếp xúc với bên ngoài và vì
tâm tình, tập quán đã thay đổi nhiều, nên chỉ còn là những phương cách biểu lộ
lòng hiếu thảo tôn kính đối với tổ tiên và các bậc anh hùng liệt sĩ. Những cử
chỉ, thái độ, nghi lễ có tính cách thế tục, lịch sự và xã giao đó, Giáo Hội
Công Giáo chẳng những không ngăn cấm mà còn mong muốn và khuyến khích cho nó
được diễn tả bằng những cử chỉ riêng biệt của mỗi nước, mỗi xứ và tùy theo
trường hợp.
Vì thế, những cử chỉ, thái độ và
nghi lễ tự nó hoặc do hoàn cảnh, có một ý nghĩa thế tục rõ ràng là để tỏ tinh
thần ái quốc, lòng hiếu thảo, tôn kính hoặc tưởng niệm tổ tiên và các bậc anh
hùng liệt sĩ (như treo ảnh, hình, dựng tượng, nghiêng mình bái kính, trưng hoa
đèn, tổ chức ngày kỵ, giỗ...) thì được thi hành và tham dự cách chủ động.
2) Trái lại, vì có nhiệm vụ bảo vệ
đức tin Công Giáo được tinh tuyền, Giáo Hội không thể chấp nhận cho người giáo
hữu có những hành vi cử chỉ, hoặc tự nó, hoặc do hoàn cảnh có tính cách tôn
giáo trái với giáo lý mình dạy.
Vì thế, các việc làm có tính cách
tôn giáo không phù hợp với giáo lý Công Giáo (như bất cứ lễ nghi nào biểu lộ
lòng phục tùng và sự lệ thuộc của mình đối với một thụ tạo nào như là đối với
Thiên Chúa), hay những việc dị đoan rõ rệt (như đốt vàng mã), hoặc cử hành ở
những nơi dành riêng cho việc tế tự... thì giáo hữu không được thi hành và tham
dự. Trong trường hợp bất đắc dĩ, chỉ được hiện diện một cách thụ động như đã ấn
định trong giáo luật, khoản 1258 (GL 1917).
3) Ðối với những việc mà không rõ
là thế tục hay tôn giáo, thì phải dựa theo nguyên tắc này, là nếu những hành vi
đó, theo dư luận dân chúng địa phương không coi như sự tuyên xưng tín ngưỡng
của một tôn giáo (ngoài Kitô giáo), mà chỉ biểu lộ một tâm tình tự nhiên, thì
được coi như không trái với đức tin Công Giáo, nên được thi hành và tham dự.
Trong trường hợp chưa hết nghi nan, thì có thể hành động theo tiếng lương tâm
lúc ấy: nếu cần, thì phải giải thích chủ ý của mình một cách khéo léo, hợp
cảnh, hợp thời. Sự tham dự cũng chỉ được có tính cách thụ động.
Ðó là những nguyên tắc chung, giáo
hữu cần phải dựa vào mà xét đoán theo lương tâm và hoàn cảnh. Trong trường hợp
hồ nghi, mọi người liên hệ không được theo ý riêng mình, mà sẽ phán đoán theo
chỉ thị của Tòa Thánh và bàn hỏi với các giáo sĩ thành thạo.
Yêu cầu quý cha phổ biến rộng rãi
và giải thích tường tận thông cáo này không những trong các nhà thờ mà cả mỗi
khi có dịp, không những cho anh em giáo hữu mà cả cho người ngoài Công Giáo.
Các vị phụ trách Công Giáo Tiến Hành cũng phải lấy thông cáo này làm đề tài học
tập cho các hội đoàn trong các buổi họp và các khóa huấn luyện.
Làm tại Ðà Lạt, ngày 14 tháng 6 năm
1965
Sacerdos-Linh Mục Nguyệt San, số
43, tháng 7-1965, trang 489-492
* * *
�1 Người tín hữu không được phép tham dự cách chủ động bằng
bất cứ cách nào, hoặc tham dự một phần trong các nghi thức của người không Công
giáo.
�2 Có thể chước chuẩn cho người tín hữu hiện diện cách thụ động,
hay chỉ có tính cách bề ngoài vì trách nhiệm dân sự hoặc vì danh tiếng, bởi có
lý do quan trọng, trường hợp nghi ngờ đã được Giám mục xác nhận. Trong các lễ
an táng người không Công giáo, các đám cưới và những cuộc lễ long trọng tương
tự, miễn là không có nguy hiểm làm gương mù và sinh lợi.
Nguồn: conggiao.info (02.11.2014
10:36:09 PM)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét