Ngày 26 tháng 12
(Trong Tuần Bát Nhật Lễ Chúa Giáng Sinh)
Thánh Têphanô Tử Ðạo Tiên Khởi
Bài Ðọc I:
"Kìa tôi xem thấy
trời mở ra"
Bài trích sách Tông Ðồ Công
Vụ.
Trong những ngày đó, Têphanô
đầy ân sủng và sức mạnh, làm nên những điều kỳ diệu và những phép lạ cả thể
trong dân.
Bấy giờ, có nhóm người kia,
thuộc Hội đường, mệnh danh là "của những người Tự Do, người Xirênê và
Alexandria", và những người khác từ xứ Cilicia và Á đông, đã nổi dậy.
Họ tranh luận với Têphanô,
nhưng họ không thể đương đầu với sự khôn ngoan và Thánh Thần vẫn giúp cho ông
nói.
Nghe ông nói, họ phát điên
lên trong lòng, và họ nghiền răng phản đối ông.
Nhưng Têphanô, đầy Thánh
Thần, nhìn lên trời, đã xem thấy vinh quang của Thiên Chúa, và Ðức Giêsu đứng
bên hữu Thiên Chúa.
Ông đã nói rằng:
"Kìa, tôi xem thấy trời
mở ra, và Con Người đứng bên hữu Thiên Chúa".
Bấy giờ họ lớn tiếng kêu la
và bịt tai lại, và họ nhất tề xông vào ông.
Khi lôi ông ra ngoài thành,
họ ném đá ông.
Và các nhân chứng để áo của
họ dưới chân một người thanh niên tên là Saolê.
Rồi họ ném đá Têphanô, đang
lúc ông cầu nguyện rằng:
"Lạy Chúa Giêsu, xin đón
nhận tâm hồn tôi".
Thế rồi ông quì gối xuống,
lớn tiếng kêu lên rằng:
"Lạy Chúa, xin đừng
trách cứ họ về tội lỗi nầy".
Nói xong câu đó, ông đã an
giấc trong Chúa.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv. 30,3cd 4, 6ab
và 8a, 17 và 21ab
Ðáp: Lạy Chúa, tôi xin phó mạng sống tôi trong tay Chúa.
Xướng 1) Xin Chúa nên núi đá
tôi nương náu, và nên thành trì cứu thoát tôi, bởi Chúa là núi đá và là thành
trì của tôi, vì danh Chúa, xin dẫn đàng chỉ lối cho tôi. - Ðáp.
2) Tôi phó mạng sống tôi
trong tay Chúa, Lạy Chúa là Thiên Chúa trung tín, xin cứu thoát tôi.
3) Còn tôi, tôi trông cậy nơi
Chúa, tôi hân hoan vui mừng vì lòng từ bi Chúa. - Ðáp.
4) Xin Chúa tỏ mặt nhân lành
với tôi tớ Chúa, và lấy lòng thương xót Chúa cứu thoát tôi. Chúa che chở những
ai nấp dưới nhan thánh Chúa khỏi mưu chước của loài người. Chúa giấu họ trong
nhà Chúa khỏi miệng lưỡi gian ngoa. - Ðáp.
Alleluia: Tv. 117, 26a và
27a
Alleluia, alleluia - Chúc
tụng Ðấng nhân danh Chúa mà đến; Chúa là Thiên Chúa đã soi sáng chúng ta.
Alleluia.
Phúc Âm: Mt 10,17-22
"Không phải chúng con
nói, nhưng là Thánh Thần của Chúa Cha"
Bài trích Phúc âm theo Thánh
Matthêô.
Ngày ấy, Chúa Giêsu phán cùng
các Tông đồ rằng:
"Chúng con hãy coi chừng
người đời.
Họ sẽ nộp chúng con cho công
nghị, họ sẽ đánh đòn chúng con nơi hội đường.
Vì Ta, chúng con sẽ bị điệu
đến trước vua quan, để làm chứng trước mặt họ và các dân.
Nhưng khi người ta nộp chúng
con, chúng con chớ lo lắng phải nói sao và nói gì, vì không phải chúng con nói,
nhưng là Thánh Thần của Chúa Cha chúng con sẽ nói thay cho.
Anh sẽ nộp em cho người ta
giết, cha sẽ nộp con, con cái chống đối cha mẹ và làm cha mẹ phải chết.
Vì Ta, chúng con sẽ bị mọi
người ghét bỏ, nhưng kẻ nào bền chí đến cùng, sẽ được cứu rỗi.
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm:
Cuộc Tử Ðạo Tiên Khởi Của Thánh Stêphanô
Hôm nay lễ kính thánh
Stêphanô, vị tử đạo tiên khởi của Giáo Hội. Giữa bầu khí an bình hân hoan của
Mùa Giáng Sinh mà mừng kính một vị tử đạo thì xem ra không bình thường, vì sự
tử đạo thường gợi lên máu đào và chết chóc. Nhưng chắc chắn Giáo Hội đã có một
lý do rất đặc biệt để mừng lễ của vị tử đạo tiên khởi này vào ngay sau Lễ Giáng
Sinh.
Trong lá thư gởi cho các
thiếu nhi khắp thế giới được ký vào ngày 3/10/1995, Ðức Thánh Cha Gioan Phaolô
II xem ra muốn giải thích cho chúng ta cái lý do sâu xa ấy. Ngài viết cho các
em thiếu như nhi sau: "Những ngày tiếp theo ngày sinh của Chúa Giêsu cũng
là đến ngày lễ theo truyền thống của Cựu Ước, tám ngày sau đó Hài Nhi đã được
đặt tên, tên của Ngài là Giêsu".
Sau bốn mươi ngày chúng ta
tưởng niệm việc Ngài được dâng hiến trong đền thờ giống như bất cứ đứa con trai
đầu lòng nào của Israel. Trong dịp này, một cuộc gặp gỡ phi thường đã diễn ra,
vừa cùng với Hài Nhi đến trong đền thờ, Mẹ Maria đã gặp cụ già Simêon. Cụ đã
bồng Hài Nhi Giêsu trên tay và tiên báo như sau: "Lạy Chúa, giờ đây xin để
tôi tớ Chúa được ra đi bình an theo như lời Chúa hứa, vì chính tôi tớ Chúa đã
thấy ơn cứu độ mà Ngài đã chuẩn bị trước mặt muôn dân. Ðó là ánh sáng soi cho
dân ngoại, là vinh quang của Israel dân Ngài". Sau đó ông nói với Mẹ
Maria: "Con Trẻ này sẽ là duyên cớ cho nhiều người Israel phải vấp ngã hay
được chỗi dậy, Con Trẻ là dấu hiệu bị người đời chống đối, và chính là một lưỡi
gươm sẽ đâm thâu tâm hồn Bà. Ngõ hầu những ý nghĩ thâm tâm nhiều người sẽ lộ
ra".
Như vậy, ngay từ những ngày
đầu của cuộc đời Chúa Giêsu, chúng ta đã nghe được lời tiên báo về cuộc tử nạn
của Chúa Giêsu, và cũng ám chỉ đến cuộc tử đạo của Maria, Mẹ Ngài. Ngày thứ Sáu
Tuần Thánh, Mẹ sẽ đứng thinh lặng bên Thập Giá của Con Mẹ. Cũng thế, không bao
lâu sau khi Chúa Giêsu được sinh hạ thì Hài Nhi Giêsu đã phải đương đầu với một
mối đe dọa trầm trọng. Ông vua hung bạo Hêrôđê sẽ ra lệnh tàn sát tất cả các
trẻ em dưới hai tuổi. Và vì lý do này, Chúa Giêsu sẽ phải bị bắt buộc cùng với
cha mẹ trốn sang Ai Cập.
Chắc hẳn tất cả chúng con đã
biết các biến cố gắn liền với việc sinh hạ của Chúa Giêsu. Cha mẹ chúng con,
các linh mục, các giáo lý viên và những biến cố ấy, và cùng với toàn thể Giáo
Hội, mỗi người trong chúng con sống lại một cách thiêng liêng trong biến cố ấy
trong Mùa Giáng Sinh. Như vậy, chúng con đã biết những khía cạnh bi thảm trong
thời thơ ấu của Chúa Giêsu.
Sống lại một cách thiêng
liêng những biến cố bi thảm trong thời thơ ấu của Chúa Giêsu, đó không phải là
những lời nhắn nhủ mà Ðức Thánh Cha Gioan Phaolô II gởi riêng cho các em thiếu
nhi. Vì qua các em, Ngài cũng mời gọi tất cả mọi người sống một cách thiêng
liêng cuộc tử nạn của Chúa Giêsu ngay trong chính mầu nhiệm Giáng Sinh.
Mầu nhiệm Giáng Sinh gắn liền
với mầu nhiệm Tử Nạn Thập Giá của Ngài. Hài Nhi nằm trong máng cỏ nghèo hèn,
cuộc tử nạn đã được báo trước, có lẽ đó là lý do tại sao ngay ngày thứ nhất của
tuần bát nhật Giáng Sinh, Giáo Hội mừng kính vị thánh Tử Ðạo tiên khởi là thánh
Stêphanô.
Thật thế, Tin Mừng hôm nay
nhắc nhở cho chúng ta về mầu nhiệm tử nạn được tiếp diễn trong lịch sử Giáo
Hội. Trong ánh sáng của mầu nhiệm Giáng Sinh. Phải chăng chúng ta không được
mời gọi để nhận ra bóng đêm của mầu nhiệm tử nạn? Bóng Thánh Giá phải chăng đã
không chập chờn phủ xuống trên máng cỏ của Hài Nhi Giêsu? Hài Nhi Giêsu trong
máng cỏ ôn lại những bi thảm trong thời thơ ấu của Ngài. Khi tưởng niệm việc tử
đạo vị thánh tiên khởi của Giáo Hội, chúng ta hẳn phải được nhắc nhở về số phận
ơn gọi làm Kitô hữu của chúng ta, đó là bước theo Chúa Giêsu qua từng giai đoạn
của cuộc sống Ngài, và như Ngài, như vị tử đạo tiên khởi của Giáo Hội đã vạch
ra cách sống kiên trung cho đến cùng trong sứ mệnh làm chứng cho Chúa.
Ước gì niềm vui Giáng Sinh
củng cố chúng ta trong những cố gắng theo Chúa Giêsu, sẵn sàng đón nhận và
đương đầu với những thử thách bách hại mà Thiên Chúa an bài gởi đến cho chúng
ta, như Ngài đã loan báo trước: "Vì danh Thầy, các con sẽ bị mọi người thù
ghét".
Veritas
Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Ngày 26 tháng 12, Lễ Thánh Stephanô
TĐ
Bài đọc: Acts 6:8-10, 7:54-59; Mt
10:17-22.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Thánh Stephanô là người đầu
tiên đổ máu làm chứng cho Đức Kitô.
Một
câu hỏi được đặt ra: Tại sao Giáo Hội cử hành Lễ Thánh Stephanô, tử đạo, ngay
sau Lễ Giáng Sinh? Câu trả lời có lẽ liên kết mục đích của việc Nhập Thể với
bổn phận của Kitô hữu: “Niềm vui Giáng Sinh là con người được nhìn thấy Ơn Cứu
Độ; nhưng để đạt được Ơn Cứu Độ, con người phải chứng minh niềm tin của mình
nơi Người Con.” Sau những vui mừng nhộn nhịp của Ngày Giáng Sinh, con người dễ
có khuynh hướng trở lại cuộc sống bình thường, Giáo Hội muốn nhắc nhở cho các
tín hữu bổn phận làm chứng cho Đức Kitô trong cuộc sống hằng ngày.
Các
Bài đọc hôm nay xoay quanh việc làm chứng cho Đức Kitô. Trong Bài đọc I, Sách
Công Vụ Tông Đồ tường thuật cuộc tử đạo của Stephanô, chứng nhân đầu tiên cho
Đức Kitô. Trong Vuơng Cung Thánh Đường Stephanô của các cha Đa-minh tại Đất
Thánh, trong Học-viện Thánh Kinh École Biblique, có vẽ 3 tấm hình: một của
Gioan Tẩy Giả đang chỉ tay vào Chúa Giêsu, Người đứng giữa và nói: “Đây là
Chiên Thiên Chúa, Đấng gánh tội trần gian.” Một của Phó-tế Stephanô cũng chỉ
tay vào Chúa Giêsu và nói: “Đây là Đấng mà tôi đã đổ máu làm chứng cho Ngài.”
Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu báo trước cho các môn đệ giá phải trả của sứ vụ làm
chứng cho Ngài: “Họ sẽ nộp anh em cho các hội đồng, và sẽ đánh đập anh em trong
các hội đường của họ. Và anh em sẽ bị điệu ra trước mặt vua chúa quan quyền vì
Thầy để làm chứng cho họ và các dân ngoại được biết.”
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I: "Lạy Chúa Giêsu,
xin nhận lấy hồn con."
1.1/
Tiểu sử của Stephanô:
Phó-tế Stephanô là một trong 7 Phó-tế đầu tiên được chọn để giúp các Tông-đồ.
Lý do có Phó-tế là để các Tông-đồ chuyên lo việc cầu nguyện và giảng dạy (Acts
6:1-6). Điều kiện để làm Phó-tế là phải có thanh danh tốt, đầy tràn Thánh Thần
và khôn ngoan. Chúng ta không biết nhiều về lịch sử của ông. Tên của ông
Stephanô, tiếng Hy-Lạp có nghĩa là “triều thiên.” Trên tấm bia tìm được nơi mộ
ông, có khắc chữ Kelil, một từ Aramaic cho Stephanos của
Hy-Lạp. Có lẽ đây là tên nguyên thủy của ngài.
Không
ai biết rõ địa điểm nơi ngài bị ném đá. Có người cho là tại Cổng Stephanô của
Thành Jerusalem ngày nay; điều này không chắc chắn vì không thấy tài liệu lịch
sử nào ghi lại. Hơn nữa, các Cổng Thành hiện nay cũng mới được xây lại từ thế
kỷ 16. Nguồn sử liệu chắc chắn hơn và dựa trên khám phá khảo cổ mới tại Đất
Thánh, xương cốt của ngài được để tại Vương Cung Thánh Đường Stephanô của các
cha Đa-minh trong khuôn viên của Học-viện Kinh Thánh. Vương Cung Thánh Đường
mới được xây dựng lại trên nền nhà của Vương Cung Thánh-đường Byzantine cũ, xây
dựng vào năm 431 bởi Juvenal, Giám-mục của Jerusalem, với sự trợ giúp của Bà
Hòang Eudocia. Thánh Cyril, Giám-quản của Alexandria, khánh thành Thánh Đường
vào ngày 15 tháng 5 năm 439. Trong khi khánh thành, Thánh Cyril đã cho di
chuyển xương cốt của Stephanô, Thánh Tử Đạo Tiên Khởi, từ một nhà thờ trên Núi
Sion đã giữ xương cốt này trong 24 năm vào Thánh Đường này. Bà Hòang Eudocia
cũng được chôn cất tại đây.
Sách
Công Vụ Tông Đồ mô tả vắn tắt cuộc đời của Stephanô: Ông Stephanô được đầy ân
sủng và quyền năng, đã làm những điềm thiêng dấu lạ lớn lao trong dân. Địch thù
tranh luận với ông là những người thuộc hội đường gọi là hội đường của “nhóm nô
lệ được giải phóng,” gốc Cyrene và Alexandria, cùng với một số người gốc
Cilicia và Asia. Hậu quả của cuộc tranh cãi: “Nhưng họ không địch nổi lời lẽ
khôn ngoan mà Thánh Thần đã ban cho ông. Khi nghe những lời ấy, lòng họ giận
điên lên, và họ nghiến răng căm thù ông Stephanô.” Vì họ không thể cãi lại ông,
nên họ dùng những con người gian dối để tố cáo ông tội phạm thượng tới Thiên
Chúa và Moses, để có cớ ném đá ông (Acts 6:14).
1.2/
Biến cố tử đạo của Stephanô: Trình
thuật kể: “Được đầy ơn Thánh Thần, ông đăm đăm nhìn trời, thấy vinh quang Thiên
Chúa, và thấy Đức Giêsu đứng bên hữu Thiên Chúa. Ông nói: "Kìa, tôi thấy
trời mở ra, và Con Người đứng bên hữu Thiên Chúa." Họ liền kêu lớn tiếng,
bịt tai lại và nhất tề xông vào ông, rồi lôi ra ngoài thành mà ném đá. Các nhân
chứng để áo mình dưới chân một thanh niên tên là Saul. Họ ném đá ông Stephanô,
đang lúc ông cầu xin rằng: "Lạy Chúa Giêsu, xin nhận lấy hồn con."”
2/
Phúc Âm: Ai bền vững đến cùng,
người ấy sẽ được cứu thóat.
2.1/
Nếu họ đã bắt bớ Thầy, họ cũng sẽ bắt bớ anh em: Chúa Giêsu đã báo trước cho các môn đệ biết những gì sẽ xảy ra
cho các ông: “Hãy coi chừng người đời. Họ sẽ nộp anh em cho các hội đồng, và sẽ
đánh đập anh em trong các hội đường của họ. Và anh em sẽ bị điệu ra trước mặt
vua chúa quan quyền vì Thầy để làm chứng cho họ và các dân ngoại được biết.”
Con người dễ bị thuyết phục khi nhìn thấy những tấm gương anh hùng của những
người coi thường cái chết. Có lẽ vì lý do này mà người ta nói: “Máu các thánh
tử đạo là hạt giống sẽ trổ sinh niềm tin Công-giáo, và là men làm thăng tiến
Nước Chúa Kitô.” Thực tế đã chứng minh: nơi nào bách hại càng nhiều, nơi đó
càng có nhiều người tin theo Đức Kitô.
2.2/
Lời hứa ban Thánh Thần: “Khi
người ta nộp anh em, thì anh em đừng lo phải nói làm sao hay phải nói gì, vì
trong giờ đó, Thiên Chúa sẽ cho anh em biết phải nói gì: thật vậy, không phải
chính anh em nói, mà là Thánh Thần của Cha anh em nói trong anh em.” Có rất
nhiều vị tử đạo thân thể yếu ớt, nói năng nhút nhát; nhưng khi phải ra để bị
tra khảo trước vua quan, đã anh hùng khí khái nói lên những lời khôn ngoan lưu
truyền cho hậu thế.
Chúa
Giêsu cũng báo trước cho các môn đệ biết: Kẻ thù không phải chỉ có những người
ngòai, nhưng có thể cả những người trong gia đình: "Anh sẽ nộp em, em sẽ
nộp anh cho người ta giết; cha sẽ nộp con, con cái sẽ đứng lên chống lại cha mẹ
và làm cho cha mẹ phải chết. Vì danh Thầy, anh em sẽ bị mọi người thù ghét.”
Kẻ
thù có thể giết được thân xác, nhưng không động đến được linh hồn các môn đệ
của Đức Kitô. Ngài động viên tinh thần các môn đệ: “Can đảm lên, Đừng sợ! vì
Thầy đã chiến thắng thế gian.” Và Ngài hứa ban phần thưởng cứu độ cho những ai
trung thành: “Kẻ nào bền chí đến cùng, kẻ ấy sẽ được cứu thoát.”
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Ơn Cứu Độ thuộc về con người khi Đức Kitô nhập thể và hiến thân làm của lễ hy
sinh trên Thập Giá. Tuy nhiên, để được hưởng Ơn Cứu Độ này, chúng ta phải chứng
minh niềm tin của chúng ta vào Đức Kitô trong khi còn ở thế gian này.
-
Nhiệm vụ của chúng ta là rao giảng và làm chứng cho tình yêu Thiên Chúa, để mọi
người nhận ra chứng tá của chúng ta và tin vào Ngài. Trong khi làm chứng cho sự
thật, chúng ta sẽ gặp những gian nan, thử thách, và chống đối; nhưng Đức Kitô
đã hứa sẽ ở cùng, và ban Thánh Thần giúp chúng ta vượt qua tất cả.
Linh
mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
TUẦN BÁT NHẬT GIÁNG SINH
(26/12 đến 1/1)
Mt 10,17-22
A. Hạt giống...
Chúa Giêsu tiên báo những cuộc bách hại đối với
các môn đệ Ngài :
- Bách hại do những nhà cầm quyền thù nghịch với
Chúa. Nhưng đó là dịp để ta làm chứng cho Chúa.
- Bách hại do chính những người thân của mình
(cha mẹ, anh em, con cái) vì họ không đồng quan điểm đức tin với mình. Nhưng
hãy kiên trì., vì “ai bền chí đến cùng thì sẽ được cứu thoát”.
B.... nẩy mầm.
1. Hai chữ Tử đạo chúng ta quen dùng ngày nay có
nguyên ngữ hy lạp là Martus nghĩa là làm chứng. Người tử đạo là người làm chứng
cho Chúa bằng chính những đau khổ và cái chết của mình. Bởi đó trong đoạn Tin
Mừng này, khi báo trước những sự bách hại, Chúa Giêsu nói “Chúng con sẽ bị điệu
ra trước mặt vua chúa quan quyền vì Thầy, để làm chứng...”
2. Thánh là ai ? Ngày kia một em bé theo mẹ
đi chợ. Từ nhà đến chợ, hai mẹ con đi qua một thánh đường nguy nga. Em bé ngước
nhìn thánh đường rồi đưa tay chỉ mẹ và nói : “Mẹ xem kìa, những cửa kính
màu bám đầy bụi, trông chả đẹp tí nào.”
Bà mẹ không nói gì, nhưng lại nắm tay con
dẫn vào bên trong thánh đường. Từ bên trong thánh đường nhìn ra, những cửa kính
dơ bẩn xấu xí lại trở nên sáng chói và rực rỡ nhiều màu sắc tuyệt đẹp. Em bé
ngạc nhiên mở to mắt nhìn. Em thích thú đặc biệt khi ngắm nhìn 4 vị thánh trên
cửa kính sau bàn thờ đang rực rỡ chói lòa nhờ ánh mặt trời chiếu thẳng qua.
Vài ngày sau, trong một lớp giáo lý, tình
cờ cô giáo hỏi : “Các em có biết vị thánh là ai không ?” Trước câu
hỏi bất ngờ, cả lớp đều thinh lặng, chỉ có em bé được mẹ dẫn vào nhà thờ hôm
trước giơ tay xin trả lời. Em nói : “Thưa cô, vị thánh là người được ánh
sáng mặt trời chiếu qua.” (Trích "Món quà giáng sinh")
Têphanô là một vị thánh vì ngài đã phản ánh Chúa
Giêsu, nhất là qua cái chết của ngài. Bài đọc I (Cv 6,8-10 7,54-60) tường thuật
ngài chết giống Chúa Giêsu : cũng phó linh hồn trong tay Chúa (câu 59) và
cũng cầu xin ơn tha thứ cho những kẻ hại mình (câu 60).
3. “Vì danh Thầy các con sẽ bị mọi người thù
ghét. Nhưng kẻ nào bền đỗ đến cùng thì sẽ được cứu thoát” (Mt 10,22)
Một người bạn hỏi tôi : “Bạn có thấy anh ấy
đã làm điều xấu xa đó không ?” Dù thấy nhưng tôi đã trả lời không, vì anh
ấy là con của thầy hiệu phó, và vì tôi không muốn bị liên luỵ. Điều này làm tôi
ray rứt. Tôi cảm thấy xấu hổ vì đã nhát đảm không dám nói lên sự thật.
Thánh Têphanô đã hy sinh mạng sống để làm chứng
cho sự thật. Còn tôi hôm nay chưa phải hy sinh đến mạng sống mà đã chối quanh,
thì thử hỏi làm sao dám bênh vực và đấu tranh cho sự thật ?
Lạy Chúa, có những lúc con đã sống hèn yếu như
vậy. Xin cho con cảm nghiệm được sự bình an và niềm hạnh phúc của người biết
làm chứng cho sự thật. (Epphata)
Lm.
Carolo HỒ BẶC XÁI
26/12/14 THỨ SÁU TRONG
TUẦN BÁT NHẬT GS
Th. Tê-pha-nô, tử đạo tiên khởi
Mt 10,17-22
Th. Tê-pha-nô, tử đạo tiên khởi
Mt 10,17-22
Suy niệm: Tử
đạo là lời tuyên xưng đức tin mạnh mẽ nhất vào Thiên Chúa và tình yêu của Ngài.
Thánh Tê-pha-nô đã có đức tin và tình yêu như thế, đến mức tận dụng những giờ
phút tại pháp trường để rao giảng về tình yêu của Thiên Chúa. Làm thế nào thánh
Tê-pha-nô có đủ can đảm chấp nhận cuộc tử đạo? Ai giúp cho ngài? Chính là Chúa
Thánh Thần, Đấng tuôn đổ trên ngài tràn đầy “Thần Khí và khôn ngoan” (Cv 6,3). Chúa Thánh Thần đã ngự đến trên các
Tông Đồ với hình lưỡi lửa, cũng ngự đến trên Tê-pha-nô các tông đồ cầu nguyện
và đặt tay trên ông (Cv 6,6). Chúa Thánh Thần đến với Tê-pha-nô cũng là Thánh
Thần ngự xuống trên các Tông Đồ, Đấng đã thúc đẩy Tê-pha-nô nhiệt tình loan báo
về Thiên Chúa trong cơn khốn khó. Cũng chính Chúa Thánh Thần thúc giục Ki-tô
hữu ngày hôm nay trung thành với đức tin, không phải bán thời gian, nhưng là
toàn thời gian.
Mời Bạn: Mỗi
ngày mới là một cơ hội mới Chúa dành cho bạn thực thi tình yêu của bạn dành cho
Chúa. Vậy, bạn sẵn sàng nói về Chúa Giê-su Hài Đồng cho những người chưa biết
Chúa không?
Sống Lời Chúa: Mỗi
ngày làm một việc hy sinh dâng lên Chúa Hài Đồng.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Thánh Thần, Chúa đã đến với Mẹ Ma-ri-a và Mẹ cất cao lời ngợi
khen Chúa. Chúa cũng đến trên thánh Tê-pha-nô, khiến ngài cũng cất lời loan báo
về Chúa Giê-su. Nay xin Chúa đến với chúng con, biến đổi chúng.
Xin nhận lấy hồn con
Ơn gọi Kitô hữu bao giờ cũng đòi chúng ta lội
ngược dòng. Ngược dòng với thế gian, với những cám dỗ đến từ chính lòng mình.
Suy niệm:
Giáo Hội mừng kính lễ thánh
Stêphanô vào ngay sau lễ Giáng Sinh.
Ngài đã chết như chứng nhân
đầu tiên cho Chúa Giêsu.
Người làm chứng đã trở thành
người tử đạo.
Stêphanô là một phó tế đầy
đức tin và Thánh Thần (Cv 6, 5),
đầy ân sủng và quyền năng,
làm được những điềm thiêng dấu lạ (c. 8).
Ông gặp sự chống đối từ một
số người Do Thái gốc Hy Lạp (c. 9).
Nhưng họ không địch nổi sự
khôn ngoan và Thần Khí nơi ông.
Ông đã bị bắt, bị đem ra xử
trước Thượng Hội Đồng (c. 12).
Stêphanô đã giảng một bài
dài về dòng lịch sử cứu độ (Cv 7).
Chính bài giảng này đã khiến
họ tức điên lên chống lại ông.
Khi đứng trước Thượng Hội
Đồng Do Thái giáo,
khuôn mặt của Stêphanô giống
như thiên thần (Lc 6, 15).
Ông nhìn lên trời, thấy trời
mở ra và thấy vinh quang Thiên Chúa.
Nhưng hình tượng quan trọng
ông thấy là Đức Giêsu.
Ngài đang đứng ở bên hữu
Thiên Chúa, ở vị trí danh dự (c.56).
Ông đã tuyên xưng trước mặt
mọi người điều mình vừa thấy.
“Tôi thấy Con Người đứng bên
hữu Thiên Chúa.”
Stêphanô gọi Đức Giêsu là
Con Người,
một lối nói Đức Giêsu vẫn
hay dùng để nói về bản thân.
Tuyên xưng của ông bị coi là
xúc phạm đến Thiên Chúa.
Những người nghe đã xông
vào, lôi ông đi và ném đá ông ở ngoài thành.
Stêphanô bị ném đá vì tội
nói phạm thượng (cc. 57-58).
Thật ra ông đã chỉ làm chứng
về Đấng Công Chính là Đức Giêsu (c. 52).
Cái chết tử đạo của Stêphanô
được thánh Luca kể lại
với những nét giống với cái
chết trước đó của Đức Giêsu.
Cái chết của ông là cái chết
an hòa và bao dung.
Như Đức Giêsu trên thập giá,
ông chết khi ông đang cầu nguyện.
Đức Giêsu đã kêu lên Thiên
Chúa, Đấng mà Ngài âu yếm gọi là Cha:
“Lạy Cha, con xin phó thác
hồn con trong tay Cha” (Lc 23, 46).
Khi cận kề với cái chết,
Stêphanô cũng cầu xin với Đấng ông vừa thấy:
“Lạy Chúa Giêsu, xin nhận
lấy hồn con” (c. 59).
Ông gọi Đức Giêsu phục sinh
là Chúa và ông trao đời ông cho Ngài,
như Ngài đã trao đời Ngài
vào tay Cha.
Như Đức Giêsu, Stêphanô đã
kêu một tiếng lớn trước khi chết,
Ông chết trong tư thế quỳ,
đống đá đè trên người ông và vùi lấp ông.
Ông chết trong tư thế cầu
nguyện cho kẻ giết mình.
“Lạy Chúa, xin đừng chấp họ
tội này” (c. 60).
Bầu khí xử án Stêphanô là
bầu khí của Ba Ngôi.
Có sự hiện diện của Thiên
Chúa, của Chúa Giêsu và Thánh Thần.
Thánh Thần giúp chúng ta làm
chứng về Chúa Giêsu cho thế giới.
Ơn gọi Kitô hữu bao giờ cũng
đòi chúng ta lội ngược dòng.
Ngược dòng với thế gian, với
những cám dỗ đến từ chính lòng mình.
Không chỉ trao linh hồn ta vào
tay Chúa lúc ta gần chết,
chúng ta phải trao đời ta
vào mỗi buổi sáng và trong suốt hôm nay.
Cầu nguyện:
Lạy
Chúa Giêsu,
nhiều
bạn trẻ đã không ngần ngại
chọn
những cầu thủ bóng đá,
những
tài tử điện ảnh
làm
thần tượng cho đời mình.
Hôm nay
Chúa
cũng muốn biết chúng con chọn ai,
và
chúng con thật sự đắn đo
trước
khi chọn Chúa.
Bởi
chúng con biết rằng
chọn
Chúa là lội ngược dòng,
theo
Chúa là bước vào con đường hẹp :
con
đường nghèo khó và khiêm nhu,
con
đường từ bỏ và phục vụ.
Hôm
nay, chúng con chọn Chúa
không
phải vì Chúa giàu có, tài năng hay nổi tiếng,
nhưng
vì Chúa là Thiên Chúa làm người.
Chẳng
ai đáng chúng con yêu mến bằng Chúa.
Chẳng
ai hoàn hảo như Chúa.
Ước gì
chúng con can đảm chọn Chúa
nhiều
lần trong ngày,
qua
những chọn lựa nhỏ bé,
để Chúa
chiếm lấy toàn bộ cuộc sống chúng con,
và để
chúng con
thông
hiệp vào toàn bộ cuộc sống của Chúa. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
26 THÁNG MƯỜI HAI
Cuộc Viếng Thăm Kỳ Diệu Của Niềm Hoan Lạc Thần Linh
Thiên thần nói về một cái gì đó mà con người không dám nói:
Đấng Mêsia, Đấng được xức dầu, đã được sinh ra ở Bê-lem. Đây là Đấng được xức dầu
đến viếng thăm nhân loại nhờ quyền năng của Chúa Thánh Thần. Người sẽ xét xử địa
cầu. Người sẽ xét xử thế giới này với công lý. Người sẽ trao ban “chính Người
cho chúng ta, để cứu chúng ta khỏi mọi sự lầm lạc và dọn cho chính Người một
dân riêng” (Tt 2,14). Người sẽ hy sinh chính Người cho ta, và đó là sự xét xử của
Người! “Này người canh gác, đêm đến đâu rồi?” (Is 21,11).
Này, tôi công bố đêm nay. Từ giữa đêm Bê-lem, đêm của toàn
thể nhân loại, một quà tặng vĩ đại đã được trao ban. “Ân sủng của Thiên Chúa đã
xuất hiện, cứu độ mọi người” (Tt 2,11).
Ân sủng là gì? Ân sủng là niềm hoan lạc thần linh. Nó hoàn
toàn qui chiếu vào đứa trẻ nằm trong máng cỏ. Vì đứa trẻ này là Con đời đời, là
Con của niềm hoan lạc thần linh, Con của tình yêu vĩnh cửu.
Thế nhưng, đứa trẻ này cũng là con của Ma-ri-a. Người cũng
là Con Người, là người thực sự. Niềm hoan lạc thần linh của Chúa Cha tập trung
về con người: Aân sủng là thế! “Bình an dưới thế cho người Chúa thương” (Lc
2,14), thiên thần đã loan báo điều đó với những người chăn chiên, những đứa con
của loài người.
Từ Bê-lem, ân sủng thần linh này bắt đầu chiếu tỏa trên con
người mọi thời. Đó là sự khởi đầu của vinh quang, vinh quang mà Thiên Chúa là sở
hữu chủ cao nhất. Con người được mời gọi đi vào vinh quang này trong Đức Giê-su
Kitô. Vâng, một ân sủng kỳ diệu đã viếng thăm con người trong đêm hồâng phúc
này.
Trái đất hãy mừng vui! Hỡi trái đất, nơi cư ngụ của con người,
hãy đón nhận một lần nữa ánh huy hoàng của đêm ấy. Hãy qui tụ xung quanh vinh
quang ấy. Hãy loan báo cho mọi tạo vật niềm vui cứu độ. Hãy công bố cho toàn thế
giới niềm hy vọng cứu độ của nhân trần: “Ruộng đồng cùng hoa trái, nào hoan hỉ.
Hỡi cây cối rừng xanh, hãy reo mừng trước tôn nhan Chúa, vì Người ngự đến, Người
ngự đến xét xử trần gian. Người xét xử địa cầu theo đường công chính, xét xử
muôn dân theo chân lý của Người” (Tv 96,12-13).
Kìa, Người đã đến. Kìa, Người đã có mặt giữa chúng ta: Đấng
Emmanuel. Tất cả quyền năng cứu độ thế giới ở nơi Người. Alleluia!
- suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 26-12.
Thánh Stêphanô, tử đạo Tiên Khởi
Cv 6,8-19; 7,54-60; Mt 10,17-22.
LỜI SUY NIỆM: “Vì Danh Thầy, anh em sẽ bị mọi người thù ghét. Nhưng kẻ nào bền chí dến
cùng, kẻ ấy sẽ được cứu thoát.”
Trong bài giảng trên núi. Chúa Giêsu đã cho chúng ta thấy được
những cái “phúc thật” Hôm nay trong ngày kính nhớ thánh Stêphanô tử đạo tiên khởi,
Giáo Hội lại giới thiệu những lời chân thành của Chúa Giêsu muốn nói với chúng
ta ngay lúc này, để chúng ta vững tin, là bên cạnh chúng ta luôn có sự hiện diện
của Người và Thánh Thần của Người luôn soi sáng tâm trí, để mỗi người biết thưa
đáp khôn ngoan với người đời, giúp giữ vững đức tin để được cứu thoát.
Lạy Chúa Giêsu, Chúng con tạ ơn Chúa, đã cho chúng con được
mang Danh Thánh Chúa, nhờ Phép Rửa Tội. Xin cho mọi thành viên trong gia đình
chúng con sống xứng đáng với Danh Hiệu mà chúng con đang mang trên mình chúng
con.
Mạnh Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày 26-12: Thánh STÊPHANÔ
Tử Đạo Tiên Khởi
Thật đáng tiếc khi chúng ta không biết được nhiều hơn về
thánh Stephanô. Như một người trong số người Do thái lưu lạc nói tiếng Hy Lạp,
được giáo dục theo văn minh La-Hy và như vị tiền hô của thánh Phaolô, Ngài là một
nhân vật rất quan trọng trong lịch sử Giáo hội thời sơ khai. Có chút hiển nhiên
là Ngài đã được giáo dục tại Alexandria. Có lẽ Ngài thuộc vào số những người
"Hy Lạp" tìm Chúa vào những ngày cuối cùng của Người trên trần gian
(Ga 12,20). Nếu đúng như vậy thì quả Ngài đã chứng minh nơi con người mình những
lời Chúa Giêsu đã nói rằng: "hạt lúa mì không thể sinh hoa trái nếu không
rơi xuống đất và chết đi" (Ga 12,24-25).
Ngài xuất hiện lần đầu trong lịch sử như một trong bảy vị
Phó tế các tông đồ đã tấn phong (Cv 6) để trợ giúp các Ngài trong việc quản trị,
nhưng Ngài dường như đã dấn mình vào việc rao giảng và hộ giáo hướng tới những
hội đường nói tiếng Hy Lạp. Chính ở nơi một những hội đường này mà nhóm người
"tự do" đã tố cáo Ngài truóc hội đồng công tọa như một người lạc đạo.
Họ bắt giam và thử thách thánh Stephanô.
Diễn từ Stephanô nói để biện minh cho mình được thánh Luca kể
lại khá dài dòng và xem ra có hơi buồn đối với độc giả tân tiến. Đó là gì, nếu
không phải là một đoạn lược tóm lịch sử Cựu ước ? Tại sao nó lại đưa những người
học thức tới cơn giận dữ không kiềm chế nổi ?
Bởi vì sự vặn ngược trong đó cũng như sự giải thích minh nhiên
hoặc mặc nhiên không đặt vào câu chuyện. Ngài đưa ra hai điểm: trước hết, Thiên
Chúa không chỉ tìm được trong đền thờ hay ở Giêrusalem hoặc ở Palestina, nhưng ở
bất cứ nơi nào. Thiên Chúa ở với Abraham tại Chaldes, với Giuse ở Ai cập, với
Môsê trên núi Sinai, với dân Israel trong sa mạc,với David cả trước khi xây cất
đền thờ. Điểm thứ hai là các nhà lãnh đạo chính thức của Do thái thường hay khước
từ sứ giả của Chúa. Các tổ phụ bán Giuse đi làm nô lệ, miêu duệ của họ bắt Môsê
phải lưu lạc, trong hoang địa, Aaron dẫn họ xa khỏi lề luật mà thờ ngẫu tượng.
Liên tiếp, các thủ lãnh của dân Do thái đã loại bỏ, ném đá và bắt bớ những ngôn
sứ của Chúa. Bấy giờ tới tuyệt đỉnh, họ đã sát hại Đấng thiên sai, người công
chính, Con người. Nhưng Chúa Giêsu bây giờ đang ngự bên hữu Thiên Chúa trong
vinh quang.
Hội đồng công tọa điên tiết. Họ xô Stephanô ra một chỗ ở
ngoài thành và ném đá. trước khi chết, Ngài cầu nguyện: "Lạy Chúa, xin đừng
chấp tội họ". Lời cầu đã được Chúa và cả Saulê nghe thấy. Saulê có mặt
trong vụ này. Ông biết mình đang chứng kiến một tội phản. Tự mình, ông không
ném đá nhưng giữ áo cho nhóm người hành sự. Sau này, ông cố trấn an lương tâm bằng
việc bắt bớ dữ dội các Kitô hữ khác. Nhưng khốn cho ông khi đạp mũi nhọn. Sau
đó không lâu, ông đi Damas, con đường dẫn ông tới cuộc tử đạo như Stephanô.
Thánh Augustinô nói: "Nếu Stephanô không cầu nguyện, Giáo hội khó có thể
có được một Phaolô".
(daminhvn.net)
26 Tháng Mười Hai
Ông Già Noel
Tháng 9 năm 1897, một bé gái 8 tuổi tên là Virginia đã viết
cho tờ báo Công Giáo Hoa Kỳ để hỏi về ông già Noel. Câu hỏi của cô bé là: Ông
già Noel có thật không?
Vài ngày sau, trên một quan điểm của tờ báo, người ta đọc
được câu trả lời của ông chủ nhiệm kiêm chủ bút như sau:"Virginia yêu dấu
của bác. Ðiều trước tiên bác muốn nói với cháu là: các bạn của cháu thật là sai
lầm khi bảo rằng không có ông già Noel. Các bạn của cháu bị tiêm nhiễm bởi trào
lưu hoài nghi. Họ nghĩ rằng chỉ có thể tin được những gì họ thấy tận mắt. Họ
nghĩ rằng không gì có thể có được nếu trí khôn nhỏ bé của họ không hiểu được.
Virginia yêu dấu, tất cả mọi trí khôn của loài người, dù
là của trẻ em, dù là của người lớn, tất cả đều nhỏ bé. Trong cái vũ trụ bao la
này, con người chỉ là một con kiến nhỏ bé.
Virginia ạ, ông già Noel có thực. Ông có thực cũng như
tình yêu và lòng quảng đại nhờ đó cuộc sống của cháu trở thành vui tươi và xinh
đẹp. Bé ơi, nếu không có ông già Noel thì thế giới của chúng ta sẽ như thế nào?
Không có những tâm hồn ngây thơ trong trắng của những trẻ thơ như cháu thì thế
giới của chúng ta sẽ như thế nào? Không có một niềm tin của trẻ thơ như cháu
thì không có một áng văn, một dòng thơ nào có thể làm cho cuộc sống của chúng
ta đáng sống nữa. Không có một niềm tin của trẻ thơ thì ánh sáng vĩnh cửu đang
lấp đầy thế giới cũng sẽ tắt dần.
Virginia, nếu cháu không còn tin ở ông già Noel nữa, thì
cháu cũng chẳng còn tin ở chuyện thần tiên nữa. Có thể cháu sẽ yêu cầu bố cho
người ngồi canh ở lò sưởi, ở cuối giường để bắt cho được ông già Noel... Nhưng
dù cháu không bắt được ông già Noel đi nữa, điều đó ý nghĩa gì? Chưa có ai thấy
ông già Noel, nhưng cũng không ai chứng minh được là không có ông già Noel. Những
điều có thực nhất trong thế giới của chúng ta đó là những điều mà trẻ con và
ngay cả người lớn cũng chưa từng thấy.
Cháu đã bao giờ thấy các nàng tiên nhảy múa trên thảm cỏ
chưa? Dĩ nhiên là chưa. Nhưng có ai chứng thực được các nàng tiên không có
không? Không ai có thể có khái niệm hay tưởng tượng được bao điều kỳ diệu chưa
thấy hoặc không thể thấy được trong thế giới của chúng ta.
Chỉ có Ðức Tin, chỉ có tình yêu mới có thể vén mở được bức
màn bí mật của thế giới chúng ta.
Nhờ ơn Chúa, ông già Noel vẫn sống và tiếp tục sống, cháu
Virginia ạ. Ông già Noel sẽ tiếp tục làm cho tâm hồn trẻ thơ được tràn đầy hoan
lạc".
Lá thư gửi cho cô bé Virginia trên đây đưa chúng ta vào
trung tâm điểm của ngày Giáng Sinh: Giáng Sinh là lễ của nhi đồng, bởi vì nhân
vật chính của ngày lễ là một Em Bé. Một Em Bé cũng như muôn nghìn em bé sinh ra
trên cõi đời này. Em Bé đó chính là niềm vui và hy vọng cho tất cả mọi người.
Cùng với Em Bé đó, tất cả các em bé đều mang lại niềm vui
cho mọi người trong mùa Giáng Sinh. Bầu khí Giáng Sinh là bầu khí của nhi đồng.
Từ hoa đèn, âm nhạc cho đến quà cáp, tất cả đều hướng về các em nhi đồng... Người
cho đã vui mà người nhận còn vui hơn: chính các em bé là những người đã dạy cho
người lớn biết vui với niềm vui ban phát. Bao lâu con người còn có thể mở cửa
tâm hồn, bao lâu con người còn có thể mở rộng bàn tay để ban phát, để chia sẻ
thì bấy lâu ông già Noel của hy vọng, của quảng đại, của hân hoan vẫn còn sống
mãi trong tâm trí của trẻ em và không biết bao nhiêu người sầu khổ.
Giáng Sinh là ngày của nhi đồng do đó cũng là lễ của hòa
bình. Một em bé sinh ra là một hy vọng mới chớm nở. Hy vọng là tên mới của hòa
bình. Còn hy vọng là còn muốn xây dựng. Xây dựng trên mầm sống đã đành mà còn
xây dựng trên những đổ vỡ, mất mát.
Qua Hài Nhi Giêsu, tất cả các em bé trên thế giới đang nhắn gửi đến từng người trong chúng ta niềm hy vọng vào thiện chí của con người. Hòa bình là hoa quả của hy vọng. Còn tin nơi con người, chúng ta còn có thể xây dựng hòa bình.
Qua Hài Nhi Giêsu, tất cả các em bé trên thế giới đang nhắn gửi đến từng người trong chúng ta niềm hy vọng vào thiện chí của con người. Hòa bình là hoa quả của hy vọng. Còn tin nơi con người, chúng ta còn có thể xây dựng hòa bình.
(Lẽ Sống)
Lectio Divina: Thánh
Stêphanô, Tử Đạo Tiên Khởi
Thứ Sáu, 26 Tháng 12, 2014
Mùa Giáng Sinh
1. Lời nguyện mở đầu
Lạy Chúa, là Thiên Chúa của chúng con,
Hôm nay chúng con mừng kính thánh Stêphanô,
Vị tử đạo đầu tiên thời Giáo Hội sơ khai của
Chúa.
Xin Chúa hãy làm cho chúng con là những chứng
tá tốt lành như ngài,
Những con người đầy đức tin và Chúa Thánh
Thần,
Những con người đầy lòng dũng cảm,
Như lúc chúng con cố gắng để sống đời sống của
Chúa Giêsu.
Xin Chúa hãy ban cho chúng con một lòng tin
tưởng mạnh mẽ
Để chúng con có thể sống và chết trong tay
Chúa
Và khiến cho chúng con cầu nguyện cho những ai
hãm hại chúng con,
Để Chúa có thể tha thứ cho họ và cho chúng
con.
Chúng con cầu xin Chúa, nhờ Đức Kitô, Chúa
chúng con.
2. Phúc Âm – Mátthêu 10:17-22
"Hãy
coi chừng người đời. Họ sẽ nộp các con cho các hội đồng, và sẽ đánh
đập các con trong các hội đường của họ. Và các con sẽ bị
điệu ra trước mặt vua chúa quan quyền vì Thầy để làm chứng cho họ và các
dân ngoại được biết. Khi người ta nộp các con, thì các
con đừng lo phải nói làm sao hay phải nói gì, vì trong giờ đó, Thiên Chúa sẽ
cho các con biết phải nói gì: thật vậy, không phải chính
các con nói, mà là Thần Khí của Cha các con nói trong các con.
"Anh sẽ nộp em, em sẽ nộp anh cho người
ta giết; cha sẽ nộp con, con cái sẽ đứng lên chống lại cha mẹ và làm cho cha mẹ
phải chết.
Vì danh Thầy, anh em sẽ bị mọi người thù ghét.
Nhưng kẻ nào bền chí đến cùng, kẻ ấy sẽ được cứu thoát.
3. Suy Niệm
- Sự tương phản rất là lớn lao. Hôm qua là ngày
lễ Giáng Sinh, chúng ta đã có cái nôi của em bé sơ sinh, với tiếng hát của các
thiên thần và việc viếng thăm của những người mục tử. Hôm nay ở đây
là máu của thánh Stêphanô, bị ném đá cho đến chết, bởi vì ông đã có can đảm để
tin vào lời hứa được thể hiện ở sự đơn sơ của chiếc nôi. Thánh
Stêphanô đã chỉ trích những kẻ giáo điều việc giải thích về Lề Luật Thiên Chúa
và việc độc quyền của Đền Thờ. Đây là lý do tại sao ông đã bị giết
chết (Cv 6:13-14).
- Hôm nay, lễ kính thánh Stêphanô, vị tử đạo đầu tiên,
phần phụng vụ trình bày cho chúng ta một đoạn Tin Mừng theo thánh Mátthêu
(Mt 10:17-22). Trong đó, Chúa Giêsu khuyên nhủ các môn đệ rằng lòng
trung thành với Tin Mừng bao hàm cả những khó khăn và bách hại: “Họ
sẽ nộp các con cho Thượng Hội Đồng và sẽ đánh đập các con trong hội đường của
họ”. Nhưng đối với Chúa Giêsu, điều quan trọng trong việc bách hại
không phải là phần đau đớn của sự thống khổ, mà lại là phần tích cực của lời
chứng: “Các con sẽ bị điệu ra trước mặt vua chúa quan quyền vì Thầy,
để làm chứng cho họ và các dân ngoại được biết”. Việc bách hại tạo
cơ hội để làm chứng cho Tin Mừng mà Thiên Chúa đã ban cho chúng ta.
- Đây là những gì đã xảy ra cho thánh
Stêphanô. Ông đã làm chứng cho đức tin của mình vào Chúa Giêsu cho
đến giây phút cuối cùng của đời mình. Tại lúc lâm chung, ông
nói: “Kìa, tôi thấy trời mở ra, và Con Người đứng bên hữu Thiên
Chúa” (Cv 7:56). Và trong lúc hấp hối dưới những viên đá, ông đã bắt
chước Chúa Giêsu kêu lớn tiếng: “Lạy Chúa, xin đừng chấp họ tội
này!” (Cv 7:60; Lc 23:34).
- Chúa Giêsu đã nói: “Khi người ta
nộp các con, thì các con đừng lo phải nói làm sao hay phải nói gì, vì trong giờ
đó, Thiên Chúa sẽ cho các con biết phải nói gì: thật vậy, không phải chính
các con nói, mà là Thần Khí của Cha các con nói trong các con”. Lời
tiên tri này cũng đã được thực hiện nơi Stêphanô. Các kẻ thù của ông
đã không thành công địch lại lời lẽ khôn ngoan được Thần Khí linh
ứng cho ông” (Cv 6:10). “Toàn thể cử tọa trong Thượng Hội Đồng đều
nhìn chăm chú thẳng vào ông Stêphanô, và họ thấy mặt ông giống như gương mặt
một thiên sứ” (Cv 6:15). Ông Stêphanô “được đầy ơn Chúa Thánh Thần”
đã đối đáp (Cv 7:55). Đây là lý do tại sao sự căm giận của những kẻ
ấy lại lớn đến nỗi mà họ đã giết ông.
- Điều tương tự cũng xảy ra ngày nay. Ở
nhiều nơi, nhiều người bị lôi ra trước tòa án và họ đã biết cách đối ứng vượt
quá sự hiểu biết của các bậc thông thái và khôn ngoan (Lc 10:21).
4. Một vài câu hỏi gợi ý cho việc suy
gẫm cá nhân
- Bạn hãy đặt mình vào vị trí của thánh Stêphanô,
thỉnh thoảng, bạn đã có bao giờ phải đau khổ vì lòng trung thành của mình với
Tin Mừng chưa?
- Sự đơn sơ của cái nôi và sự nghiệt ngã của việc tử
đạo đi đôi với nhau trong đời sống của các Thánh và trong đời sống của rất
nhiều người mà ngày nay đang bị bách hại cho đến chết vì lòng trung thành với
Tin Mừng. Bạn có quen thân với những người như thế
không?
5. Lời nguyện kết
Bởi vì Ngài công chính, xin giải thoát con,
ghé tai nghe và mau mau cứu chữa.
Xin Ngài nên như núi đá cho con trú ẩn,
như thành trì để cứu độ con.
ghé tai nghe và mau mau cứu chữa.
Xin Ngài nên như núi đá cho con trú ẩn,
như thành trì để cứu độ con.
Núi đá và thành luỹ bảo vệ con, chính là Chúa.
Vì danh dự Ngài, xin dẫn đường chỉ lối cho con.
Vì danh dự Ngài, xin dẫn đường chỉ lối cho con.
(Tv 31:2-3)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét