Ngày 19 tháng 12
Mùa Vọng
Bài
Ðọc I: Judic 13, 2-7, 24-25a
"Thiên
Thần báo trước việc Samson sinh ra".
Bài
trích sách các Thẩm Phán.
Ngày
ấy có một người đàn ông, bởi đất Sara và thuộc chi họ Ðan, tên là Manuel, có
người vợ son sẻ.
Thiên
Thần Chúa hiện ra nói với bà ấy rằng: "Ngươi son sẻ không con; nhưng sẽ được
thụ thai, và hạ sinh một con trai.
Vậy
ngươi hãy cẩn thận, đừng uống rượu và thức có men, cũng đừng ăn món gì không
thanh sạch.
Vì
ngươi sẽ được thụ thai, và hạ sinh một con trai.
Lưỡi
dao cạo sẽ không chạm đến đầu nó; nó là người được hiến dâng cho Thiên Chúa từ
thuở nhỏ và từ lòng mẹ; chính nó sẽ bắt đầu giải phóng Israel khỏi tay người
Phi-li-tinh."
Bà
nầy đi nói với chồng rằng: "Có một người của Thiên Chúa đến cùng tôi, với
diện mạo Thiên Thần, rất đáng sợ.
Tôi
hỏi người ấy là ai, bởi đâu đến, gọi tên gì.
Người
ấy không muốn nói cho tôi biết.
Nhưng
lại trả lời rằng: "Rồi đây, ngươi sẽ được thụ thai và hạ sinh một con
trai: hãy cẩn thận, đừng uống rượu và thức có men, cũng đừng ăn món gì không thanh
sạch.
Vì
con trẻ sẽ là người được hiến dâng cho Thiên Chúa từ thuở nhỏ và từ trong lòng
mẹ, cho đến ngày nó chết".
Bà
đã hạ sinh một con trai, và gọi tên là Samson.
Hài
nhi lớn lên, và Chúa đã chúc phúc cho nó.
Và
thần tri Chúa bắt đầu ở với nó.
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv. 70, 3-4a, 5.6ab, 16-17
Ðáp: Xin cho miệng
tôi chứa chan lời khen ngợi, để tôi ca tụng vinh quang của Chúa.
Xướng
1) Lạy Chúa, xin hãy nên núi đá trú ẩn và thành trì kiên cố cho tôi, để cứu
tôi: Vì Chúa là núi đá và thành trì của tôi. Lạy Chúa, xin giựt tôi khỏi bàn
tay gian ác. - Ðáp.
2)
Vì Chúa là Ðấng tôi mong đợi, lạy Thiên Chúa của tôi! Lạy Chúa là Ðấng tôi cậy
trông, từ thời còn niên thiếu. Từ lòng mẹ, tôi nương tựa nơi Chúa, từ dạ mẹ,
Chúa là Ðấng bảo vệ tôi. - Ðáp.
3)
Tôi sẽ thuật lại quyền năng Thiên Chúa, lạy Chúa, tôi ghi nhớ sự công chính của
một mình Chúa, lạy Chúa, Chúa đã dạy tôi từ thời còn niên thiếu, các kỳ công
Chúa, tôi cao rao đến bây giờ. - Ðáp.
Alleluia:
Alleluia,
alleluia - Hỡi gốc Giê-sê, Chúa đang đứng như báo hiệu của chư dân, xin hãy đến
cứu thoát chúng tôi, và đừng trì hoãn nữa.- Alleluia.
Phúc
Âm: Lc 1, 5-25
"Thiên
Thần Gabriel báo trước việc Gioan Tẩy Giả sinh ra".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Vào
thời Hêrôđê làm vua xứ Giuđêa, có một tư tế tên là Giacaria, thuộc phiên ban
Abia, và vợ ông bởi dòng dõi Aaron, tên là Elisabéth.
Cả
hai là người công chính trước mặt Thiên Chúa, ăn ở theo mọi giới răn và lề luật
của Chúa, không ai trách được điều gì.
Nhưng
họ lại không con, vì Elisabéth son sẻ, và cả hai đã đến tuổi già.
Xảy
ra khi Giacaria chu toàn chức vụ tư tế trước mặt Thiên Chúa, theo lượt của
phiên mình như tục lệ hàng tư tế, ông bắt thăm và trúng việc vào cung thánh
Chúa mà dâng hương.
Ðang
lúc toàn thể đám đông dân chúng cầu nguyện bên ngoài, trong giờ dâng hương.
Bấy
giờ Thiên Thần Chúa hiện ra cùng ông, đứng bên phải hương án.
Giacaria
thấy vậy hoảng hốt, sự kinh hoàng đột nhập vào ông.
Nhưng
Thiên Thần nói với ông rằng: "Giacaria, đừng sợ, vì lời ngươi cầu nguyện
đã được nhậm rồi.
Elisabéth
vợ ngươi sẽ hạ sinh cho ngươi một con trai, và ngươi sẽ gọi tên trẻ là Gioan.
Ngươi
sẽ được vui mừng hân hoan, và nhiều người cũng sẽ vui mừng, vì việc trẻ sinh
ra.
Vì
trẻ nầy sẽ nên cao trọng trước mắt Chúa, sẽ không uống rượu và thức có men, sẽ
được tràn đầy Thánh Thần ngay từ lòng mẹ, sẽ đem nhiều con cái Israel trở về
cùng Chúa là Thiên Chúa.
Trẻ
nầy sẽ đi trước Người, trong thần trí và quyền lực của Elia, để đổi lòng dạ cha
ông về với con cháu, kẻ ngổ nghịch về lại với lương tri của những người công
chính, dọn cho Chúa một đoàn dân chuẩn bị.
Giacaria
thưa với Thiên Thần rằng: "Làm sao tôi biết được, vì tôi đây đã già, và vợ
tôi cũng đã cao niên?"
Thiên
Thần liền đáp: "Ta là Gabriel, ta đứng chầu trước mặt Thiên Chúa, ta được
sai đến nói với ngươi, và báo cho ngươi tin lành nầy.
Thì
đây, ngươi sẽ nín câm và không nói được, cho đến ngày các điều ấy xảy ra; bởi
vì ngươi đã không tin lời ta, là những lời sẽ nên trọng khi đến thời của
chúng".
Dân
chúng đang trông đợi Giacaria, lấy làm lạ vì ông ở lâu trong cung thánh.
Nhưng
lúc ra, ông không nói được, và họ biết ông đã thấy điềm lạ trong cung thánh.
Còn
ông thì chỉ làm hiệu cho họ, và vẫn bị câm.
Khi
những ngày thánh vụ của ông đã mãn, ông trở về nhà.
Sau
những ngày ấy, Elisabéth vợ ông thụ thai, và bà ẩn mình trong năm tháng, bà nói
rằng: "Chúa đã làm cho tôi thế nầy, trong những ngày Người đoái thương, cất
nổi khổ nhục tôi khỏi người đời.
Ðó
là lời Chúa.
Suy
Niệm:
Gioan
Tẩy Giả Sinh Ra
Trong
bài đọc I hôm nay, sách Thẩm Phán cũng kể lại việc thiên thần Chúa hiện ra với vợ
của Manuel thuộc chi họ Dan, và nói với bà ấy rằng: "Người son sẻ không có
con, nhưng sẽ được thụ thai và sinh một con trai. Vậy ngươi hãy cẩn thận đừng uống
rượu và thức có men, cũng đừng ăn món gì không thanh sạch vì ngươi sẽ thụ thai
hạ sinh một con trai. Lưỡi dao cạo sẽ không chạm đến đầu nó, nó sẽ được hiến
dâng cho Thiên Chúa từ thuở nhỏ và từ lòng mẹ. Chính nó sẽ bắt đầu giải phóng
Israel khỏi tay người Philitinh. Bà hạ sinh một con trai và con trẻ sinh ra tên
là Samson".
Lời
Chúa trong bài Tin Mừng hôm nay nêu lên hai ý tưởng:
-
"Không có sự gì mà Thiên Chúa không làm được". Hai người đàn bà son sẻ
vợ của Zacharia và Manuel, tuổi đã già vậy mà sinh được hai người con là Gioan
tẩy Giả và Samson. Theo tục lệ Á Ðông xưa của chúng ta có nói: "Nữ thập
tam, nam thập lục". Nghĩa là người nữ khoảng mười ba đến bốn mươi tuổi là
cơ thể bắt đầu biến đổi để có thể chuẩn bị trở thành một người mẹ. Luật Giáo Hội
xác định mười sáu tuổi, mà đa số các quốc gia chấp nhận mười tám tuổi là tuổi
trưởng thành cho nữ giới để có thể kết hôn. Khả năng sinh con của người đàn bà
có thể kéo dài từ đó đến quãng đời từ bốn mươi lăm đến năm mươi tuổi. Qua khỏi
tuổi năm mươi thì hầu như không thể thụ thai được nữa. Lẽ dĩ nhiên phải năm
mươi đến sáu mươi tuổi thì mới gọi là đã già, lại càng không thể có hy vọng
sinh con cái được nữa. Hơn nữa khi nhìn vào trường hợp của Abraham, ông được mệnh
danh là cha của kẻ tin. Mặc dầu Sara vợ ông đã già nhưng được thiên thần báo
tin sẽ sinh một con trai trong lúc tuổi già. Abraham đã tin vào quyền năng của
Thiên Chúa, Ðấng mà ông tôn thờ: "Không có việc gì mà Thiên Chúa không làm
được".
-
Muốn hiến thánh cho Thiên Chúa để lo việc phụng sự Ngài, Thiên Chúa đòi hỏi con
người phải cộng tác với Người: "Ngươi hãy cẩn thận, không uống rượu và thức
ăn có men, cũng đừng ăn những món gì không thanh sạch". Tất nhiên chúng ta
cũng không hoàn toàn hiểu theo nghĩa đen nhưng phải hiểu theo nghĩa bóng nữa.
Mùa
Vọng là mùa chuẩn bị mừng Chúa Cứu Thế đến, chúng ta không chỉ sửa soạn sạch sẽ,
tô vôi, sơn quét lại ngôi thánh đường thân yêu trong Giáo Xứ, làm hang đá thật
đẹp, thật lộng lẫy để Chúa Hài Nhi nằm nhưng chúng ta còn phải lo quét dọn tâm
hồn, trang hoàng hang đá và làm cho ngôi thánh đường nhỏ bé xinh xinh ở trong
tâm hồn chúng ta luôn sạch sẽ để như chiên bò ngày xưa thở hơi ấm áp cho Chúa
nơi hang đá giá lạnh trần gian. Chúng ta hãy chuẩn bị tâm tình đón Chúa như lời
thánh Gioan Tẩy Giả đã rao giảng: "Núi đồi hãy san cho bằng, hố sâu hãy lấp
cho đầy, đùng quanh queo hãy uốn cho ngay thẳng và mọi người sẽ thấy ơn cứu độ
của Thiên Chúa".
Lạy
Chúa, không có gì mà Chúa không làm được. Xin cho chúng con nhận biết Quyền
Năng của Chúa để chúng con luôn sống trong tin yêu và hy vọng trong cuộc đời. Lạy
Chúa, để dấn thân phục vụ Nước Chúa cho rộng lớn, xin Chúa ban cho mỗi người
chúng con luôn biết dùng tự do, thời giờ, tâm trí và tài năng riêng của mỗi người
mà Chúa đã ban cho để tham dự vào việc mở mang nước Chúa mà không một đắn đo
suy tính thua thiệt theo kiểu nhân loại. Amen.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Ngày 19 tháng 12,
MV
Bài đọc: Judg 13:2-7,
24-25; Lk 1:5-25.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Hy vọng trong thất
vọng.
Mùa
Vọng là mùa của hy vọng và của những lời hứa được ứng nghiệm và hòan thành. Những
gì Thiên Chúa hứa qua những lời chúc lành của các tổ-phụ được hòan thành, và
các lời tiên báo của các tiên-tri qua các thời đại được ứng nghiệm. Thời gian
chờ đợi thường làm cho con người mệt mỏi và ngã lòng trông cậy; nhưng Thiên
Chúa có kế họach và thời gian của Ngài. Một điều chắc chắn là những gì Thiên
Chúa hứa sẽ xảy ra; còn chuyện khi nào xảy ra, không ai biết được.
Cả
hai Bài đọc hôm nay đều tường thuật hòan cảnh sinh con của hai cha mẹ đã cao
niên và không thể có con theo luật tự nhiên. Họ hòan tòan thất vọng và xấu hổ với
mọi người; nhưng Thiên Chúa đã can thiệp và cho có con. Bài đọc I trong Sách Thủ
Lãnh tường thuật về hòan cảnh sinh ra của Thủ-Lãnh Sampson. Tin Mừng Luca tường
thuật về hòan cảnh sinh ra của Gioan Tẩy Giả. Mục đích của các tác giả là để chứng
minh chân lý: “Không có điều gì là không thể đối với Thiên Chúa;” và để dẫn con
người tới một niềm hy vọng lớn lao hơn, một phép lạ cả thể hơn, một niềm hy vọng
duy nhất có thể giải thóat con người khỏi tội lỗi và sự chết: đó là sự giáng
sinh của Đấng Cứu Thế.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I:
Hòan cảnh sinh ra của Thủ-Lãnh Sampson.
1.1/
Tin Mừng được loan báo:
(1)
Cha mẹ của Sampson:
Sách Thủ Lãnh nói vắn tắt về cha mẹ của Sampson như sau: “Có một người đàn ông ở
Zorah, thuộc chi tộc Dan, tên là Manoah. Vợ ông son sẻ và không sinh con. Sứ giả
của Đức Chúa hiện ra với người vợ và nói với bà: "Này, bà là người son sẻ
và không sinh con, nhưng bà sẽ có thai và sinh một con trai.””
(2)
Con trẻ Sampson được thánh hiến ngay từ lòng mẹ: Sứ-thần nói với người mẹ: “Vậy
bây giờ Bà phải kiêng cữ: đừng uống rượu và thức có men, cũng đừng ăn mọi thứ
không thanh sạch. Vì này bà sẽ có thai và sinh một con trai.
Dao cạo sẽ không được lướt trên đầu nó, vì con trẻ sẽ là một Nazirite của Thiên
Chúa từ lòng mẹ. Chính nó sẽ bắt đầu cứu Israel khỏi tay người
Philistines."
Nazarite
là người được dành riêng và thánh hiến đặc biệt cho Thiên Chúa, được mô tả chi
tiết trong Num 6:2-21. Mặc dù không thấy được đề cập đến bất cứ người nào trước
Sampson; tuy nhiên, nó hiện hữu trước thời gian của Moses. Lời thề của người
Nazarite bao gồm 3 điều: (1) không được uống rượu và thức uống mạnh; (2) không
được cắt tóc trong suốt thời gian thề hứa; và (3) không được tiếp xúc với xác
chết. Khi thời gian thánh hiến hết, người Nazarite phải đến cửa đền thờ để dâng
lễ vật như được mô tả bởi các tư tế. Sau đó, ông phải cắt tóc và quăng vào lửa
khi thầy tư tế dâng lễ vật giao hòa.
(3)
Phản ứng của bà mẹ: Bà
đi vào và nói với chồng rằng: "Một người của Thiên Chúa đã đến gặp tôi;
hình dáng của người như hình dáng một sứ giả của Thiên Chúa, rất đáng sợ. Tôi
đã không dám hỏi người từ đâu tới; và danh tánh người, người cũng không tiết lộ
cho tôi. Nhưng người nói với tôi: "Này bà sẽ có thai và sẽ sinh một con
trai; bây giờ bà phải kiêng cữ: đừng uống rượu và thức có men, cũng đừng ăn mọi
thứ không thanh sạch, vì con trẻ ấy sẽ là một Nazirite của Thiên Chúa, từ lòng
mẹ cho đến ngày nó chết."”
1.2/
Tin Mừng được ứng nghiệm:
“Bà sinh được một con trai và đặt tên là Sampson. Đứa bé lớn lên, và Đức Chúa
chúc lành cho nó. Thánh Thần Đức Chúa bắt đầu tác động trên Sampson tại Trại
Dan giữa Zorah và Eshtaol.” Sampson lớn lên với sức mạnh phi thường và giải
phóng dân khỏi sự áp bức của người Philistines.
2/
Phúc Âm:
Hòan cảnh sinh ra của Gioan Tẩy Giả
Tin
Mừng Luca tường thuật vắn tắt về cha mẹ của Gioan Tẩy Giả, Ông Zechariah và Bà
Elizabeth, như sau: “Thời vua Herode cai trị miền Judah, có một vị tư tế thuộc
nhóm Abijah, tên là Zechariah; vợ ông là Elizabeth cũng thuộc dòng tộc tư tế
Aaron. Cả hai ông bà đều là người công chính trước mặt Thiên Chúa, sống đúng
theo mọi điều răn và mệnh lệnh của Chúa, không ai chê trách được điều gì. Nhưng
họ lại không có con, vì bà Elizabeth là người hiếm hoi. Vả lại, cả hai đều đã
cao niên.”
2.1/
Tin Mừng được loan báo
(1)
Cha của Gioan Tẩy Giả: “Sau
đây là chuyện xảy ra trong lúc ông đang lo việc tế tự trước nhan Thiên Chúa khi
đến phiên của nhóm ông: Trong cuộc bắt thăm thường lệ của hàng tư tế, ông đã
trúng thăm được vào dâng hương trong Đền Thờ của Đức Chúa. Trong giờ dâng hương
đó, toàn thể dân chúng cầu nguyện ở bên ngoài. Bỗng một sứ thần của Chúa hiện
ra với ông, đứng bên phải hương án. Thấy vậy, ông Zechariah bối rối, và nỗi sợ
hãi ập xuống trên ông. Nhưng sứ thần bảo ông: "Này ông Zechariah, đừng sợ,
vì Thiên Chúa đã nhận lời ông cầu xin: Bà Elizabeth vợ ông sẽ sinh cho ông một
đứa con trai, và ông phải đặt tên cho con là Gioan. Ông sẽ được vui mừng hớn hở,
và nhiều người cũng được hỷ hoan ngày con trẻ chào đời.”
(2)
Con trẻ Gioan Tẩy Giả được chọn và thánh hiến ngay từ lòng mẹ: Sứ-thần Gabriel
nói: “Vì em bé sẽ nên cao cả trước mặt Chúa; rượu lạt rượu nồng em sẽ đều không
uống. Và ngay khi còn trong lòng mẹ, em đã đầy Thánh Thần.” Sứ vụ của Gioan Tẩy
Giả được loan báo rõ bởi Sứ-thần: “Em sẽ đưa nhiều con cái Israel về với Đức
Chúa là Thiên Chúa của họ. Được đầy Thánh Thần và quyền năng của ngôn sứ
Elijah, em sẽ đi trước mặt Chúa, để làm cho lòng cha ông quay về với con cháu,
để làm cho tâm tư kẻ ngỗ nghịch lại hướng về nẻo chính đường ngay, và chuẩn bị
một dân sẵn sàng đón Chúa."
(3)
Phản ứng của ông Zechariah: Vì ông nghĩ mình không thể có con theo luật tự nhiên, nên ông
thưa với sứ thần: "Dựa vào đâu mà tôi biết được điều ấy? Vì tôi đã già, và
nhà tôi cũng đã lớn tuổi." Sứ thần đáp: "Tôi là Gabriel, hằng đứng chầu
trước mặt Thiên Chúa, tôi được sai đến nói với ông và loan báo tin mừng ấy cho
ông. Và này đây ông sẽ bị câm, không nói được, cho đến ngày các điều ấy xảy ra,
bởi vì ông đã không tin lời tôi, là những lời sẽ được ứng nghiệm đúng thời đúng
buổi."
2.2/
Tin Mừng được ứng nghiệm: “Khi thời gian phục vụ ở Đền Thờ đã mãn, ông trở về nhà. Ít lâu
sau, bà Elizabeth vợ ông có thai, bà ẩn mình năm tháng. Bà tự nhủ: "Chúa
đã làm cho tôi như thế đó, khi Người thương cất nỗi hổ nhục tôi phải chịu trước
mặt người đời."”
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Thiên Chúa có kế họach và thời gian của Ngài. Chúng ta chỉ hiểu được phần nào Kế
Họach của Thiên Chúa qua sự mặc khải của Đức Kitô và các sứ giả của Ngài.
-
Thiên Chúa cho con người vào đời và chuẩn bị cho mỗi người một sứ vụ trong Kế Họach
của Ngài. Chúng ta phải hòan tất sứ vụ Ngài giao phó.
-
Đối với Thiên Chúa, mọi sự đều có thể xảy ra. Chúng ta phải đặt trọn vẹn niềm
tin vào Ngài.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
TUẦN BÁT NHẬT CHUẨN BỊ LỄ GIÁNG SINH
Lc 1,5-25
A. Hạt giống...
Bài Tin Mừng hôm nay giới thiệu hoàn cảnh sinh ra
nhân vật thứ hai sẽ dọn đường cho Chúa Cứu thế : Gioan Tiền hô.
1. Ông Dacaria và bà Êlisabét được trình bày theo
hình ảnh của những tổ phụ thời Cựu Ước : công chính, tuân giữ mọi đều răn
và mệnh lệnh Thiên Chúa, nhưng son sẻ và cao niên (cũng như Abraham,
Sara ; cha mẹ của Samson ; cha mẹ của Samuel v.v.). Do đó có thể nói
hai ông bà là đại biểu của Cựu Ước.
2. Đứa con mà họ sẽ sinh ra cũng là đại biểu của
Cựu Ước : Gioan được mô tả như các ngôn sứ (được Thiên Chúa gọi ngay từ
lòng mẹ, chính Thiên Chúa đặt tên cho, rượu lạt rượu nồng đều không uống, đầy
thần khí và uy quyền của ngôn sứ). Gioan sẽ thay mặt Cựu Ước để giới thiệu Đức
Giêsu của Tân Ước.
3. Việc sinh con trong hoàn cảnh son sẻ tuổi già
của các nhân vật Cựu Ước và của vợ chồng Dacaria chuẩn bị cho cuộc sinh ra đặc
biệt của Chúa Giêsu, bởi vì “Đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm
được” (Lc 1,37)
B.... nẩy mầm.
1. Theo cái nhìn đức tin, và trong chương trình
cứu độ của Chúa, mỗi người sinh ra đều có một ơn gọi, một sứ mệnh. - Xin Chúa
cho con nhìn ra và xác tín ơn gọi, sứ mệnh của con hôm nay. Xin Chúa cho con
cũng nhìn ra và quý trọng ơn gọi, sứ mệnh của anh chị em đang sống bên con,
nhất là sứ mệnh dọn đường cho Chúa đến.
2. Việt Nam ta có một truyện cổ nói lên niềm tin
dân gian vào sứ mệnh, vào số mệnh của từng con người trên đời. - Nhà kia có ba
cậu con trai. Một cậu nổi tiếng là ‘phá gia chi tử’, tiêu xài phung phí, phá
của. Cậu khác quanh năm làm ăn quần quật, không dám tiêu xài một xu nào. Cậu
thứ ba tuy không phá của nhưng cũng chẳng chịu làm gì hết. Một ngày nọ ba cậu
đều hấp hối. Trước khi chết ba cậu lần lượt nói rõ lý do tại sao mình sắp chết.
Cậu ‘phá của’ nói rằng nhà này (ý nói cha mẹ cậu) kiếp trước nợ nần tôi nên
kiếp này tôi đầu thai vô để đòi nợ. Nay đòi xong, tôi ra đi. Cậu ‘làm quần
quật’ nói rằng kiếp trước tôi mắc nợ nhà này, nay đầu thai để trả nợ, đã trả
xong nay tôi ra đi. Còn cậu cuối cùng nói rằng tôi chẳng dính dáng nợ nần gì
với nhà này. Tôi đầu thai vô đây để làm nhân chứng. Nay chứng kiến hai đứa kia
đã đòi xong nợ, đã trả hết nợ, vậy tôi ra đi. - Chúng ta không tin vào quan
niệm đầu thai để đi vào một định mệnh nghiệt ngã, nhưng
chúng ta tin vào một sứ mệnh riêng, có tính cách mời
gọi và thôi thúc, mà Chúa gửi gắm cho mỗi người chúng ta.
3. Giacaria bị câm nín một thời gian sau đó hát
lên bài ca nổi tiếng Benedictus. Đời sống đạo của ta cũng có thể có nét gì
tương tự như vậy. Sau những thử thách, sau những gian khổ nghiền ngẫm, sau mùa
đông…. Sẽ là niềm hân hoan an bình, sẽ là bài ca chúc tụng, sẽ là những bông
hoa tươi đẹp….nếu ta biết vững niềm tin cậy phó thác vào tình thương của Chúa.
4. “Một sứ thần hiện ra với Dacaria và bảo :
“Bà Êlisabét vợ ông sẽ sinh cho ông một đứa con trai và ông phải đặt tên cho
con là Gioan”. Dacaria thưa rằng : “Dựa vào đâu mà tôi biết được điều
ấy ? Vì tôi đã già mà nhà tôi cũng đã lớn tuổi” (Lc 1,13.18)
Cô Isabelle 19 tuổi, nữ sinh viên người Pháp, đã
cảm thấy “Thiên Chúa không còn là Thiên Chúa nữa”, vì sau những đau khổ, mất
mát xảy đến với cô, Thiên Chúa đã “ngoảnh mặt làm ngơ”. Cô không còn thiết sống
nữa. Nhưng chính trong bước đường cùng ấy, theo lời khuyên của một người bạn,
cô đã “đến và ở lại với Chúa”, và cô đã cảm nghiệm được lòng nhân từ của Người,
đến nỗi có thể thốt lên như thánh Phaolô : “Không gì có thể tách tôi ra
khỏi Tình yêu của Thiên Chúa trong Đức Kitô”.
Cuộc sống đã hơn một lần khiến tôi cảm thấy không
biết phải dựa vào đâu để tin vào Thiên Chúa và chấp nhận những gì xảy đến cho
tôi. Cũng như ông Dacaria và cô Isabelle, trước những thách đố của cuộc sống,
tôi cũng cảm thấy bối rối, lo âu, không biết nương nhờ ai để có thể đứng vững.
Lạy Chúa, xin cho con biết đến và ở lại với Chúa,
tìm và gặp nơi Ngài chỗ nương thân. (Epphata)
Lm.Carolo HỒ BẶC XÁI
19/12/14 THỨ SÁU TUẦN 3
MV
Lc 1,5-25
Lc 1,5-25
Suy niệm: Hai
ông bà Da-ca-ri-a và Ê-li-sa-bét quả là một cặp vợ chồng gương mẫu: họ sống “công chính trước mặt Thiên Chúa;” còn trước mặt mọi người thì “không ai chê trách điều gì” và chắc hẳn được mọi người thương mến (x. Lc
1,57-58). Thế nhưng điều đáng buồn là “họ lại không có con”.
Có lẽ hai ông bà đã tìm đủ mọi phương thế, nhưng sự son sẻ vẫn đeo đẳng mà họ
thì đã cao niên. Nỗi đau thầm kín của bà Ê-li-sa-bét khi những năm tháng tuổi
thanh xuân lần lượt trôi đi, những bước chân trĩu nặng của ông tư tế già
Da-ca-ri-a trước những con mắt soi bói của người đời như xác nhận rằng sự hiếm
muộn là dấu chỉ Gia-vê trừng phạt một tội lỗi nào đó của họ. Nhưng trước cái
tưởng chừng như bất lực và vô vọng của con người, Thiên Chúa có chương trình
riêng của Ngài, đã làm cho ông bà sinh hoa trái trong tuổi về chiều già nua.
Một con trẻ làm cho nhiều người được hỉ hoan, một con trẻ đầy tràn thần khí và
quyền năng của Thiên Chúa.
Mời Bạn: Có
khi nào bạn đứng trước tình huống mà mọi giải pháp đều tỏ ra bế tắc và bạn cảm
nhận được sự bất lực của mình? Đó chính là dịp để bạn khám phá tình thương của
Chúa và tin cậy vào quyền năng của Ngài.
Sống Lời Chúa: Mời
bạn thưa với Chúa như bà Ê-li-sa-bét: “Chúa đã làm cho tôi như thế
đó, khi Người thương cất nỗi hổ nhục tôi phải chịu trước mặt người đời.”
Cầu nguyện: Lạy Chúa, lắm lúc con đã ngã lòng, mọi hy vọng tưởng như đã lụn
tắt. Xin cho con luôn kiên định cậy trông nơi tình thương của Ngài.
Chuẩn bị sẵn sàng
Như Gioan, ngay từ khi tôi
chưa hiện hữu trong lòng mẹ, Thiên Chúa đã nghĩ đến tôi, và biết tên tôi. Tôi
có chỗ rất riêng trong chương trình của Chúa.
Suy niệm:
Ở
nước Do Thái, vợ chồng lấy nhau mà không con nối dõi
là
một điều bất hạnh, thậm chí là một hình phạt của Thiên Chúa.
Chúng
ta không rõ hai ông bà Dacaria và Êlisabét
đã
sống với nhau bao lâu mà không có con.
Chỉ
biết bây giờ ông đã cao niên rồi, và bà đã quá tuổi sinh sản (c. 7).
Hai
vợ chồng già đã kiên nhẫn cầu xin và chờ đợi trong nhiều năm.
Có
vẻ Đức Chúa ngoảnh mặt đi, không nghe lời họ,
dù
cả hai đều thuộc dòng tộc tư tế Aharon và rất mực đạo đức (cc. 5-6).
Bây
giờ họ có còn hy vọng nữa không?
Chính
khi ta thất vọng, thì Chúa đến loan báo Tin Vui (c. 19).
Tư
tế Dacaria may mắn trúng thăm, nên ông được vào Nơi Thánh
để
lau hương án và dâng hương mới.
Tại
nơi thâm nghiêm này, khi ông lo việc tế tự,
ông
được sứ thần Chúa báo tin về đứa con sắp chào đời của mình.
Gioan,
nghĩa là Đức-Chúa-thi-ân, sẽ là món quà ông được tặng.
Nhưng
Gioan sẽ còn là món quà cho nhiều người Ítraen,
vì
Gioan có sứ mạng giải hòa dân tộc ông với nhau và với Chúa.
Một
con người chưa được mang thai và chào đời,
nhưng
về người ấy, Thiên Chúa đã có bao ước mơ và dự tính.
Ngài
cho Gioan được đầy Thánh Thần từ trong lòng mẹ (c. 15).
“Làm
cho kẻ ngỗ nghịch trở về nẻo chính đường ngay,
và
chuẩn bị một dân sẵn sàng đón Chúa” (c. 17).
Đó
là những việc Gioan sẽ làm sau này trong tư cách là Êlia mới.
Dacaria
có vẻ không tin vào lời sứ thần,
Có
vẻ ông không còn nuôi hy vọng có một đứa con (c. 18).
Ông
quên mất chuyện Ápraham đã sinh con trong lúc tuổi già.
Là
một tư tế hẳn ông phải biết có nhiều cặp vợ chồng hiếm muộn
đã
sinh con làm thủ lãnh đất Ítraen (Tl 13, 2; 1Sm 1-2; St 16, 1).
Việc
ông bị câm là một hình phạt, nhưng ông không bị loại trừ.
Thinh
lặng chín tháng là thời gian ông chờ đợi để lời hứa nên trọn.
Từ
khi bà Êlisabét có thai, bà ẩn mình một thời gian.
Bà
chưa muốn cho ai hay biết chuyện này.
Niềm
vui bất ngờ đến với bà, người được hưởng hạnh phúc làm mẹ.
“Chúa
đã làm cho tôi như thế đó,
khi
Ngài đoái thương cất nỗi hổ nhục tôi phải chịu trước mặt người đời.”
Mỗi
một trẻ thơ chào đời đều có nét của Gioan.
Chẳng
người nào thấy ánh mặt trời mà lại nằm ngoài ý Thiên Chúa.
Như
Gioan, ngay từ khi tôi chưa hiện hữu trong lòng mẹ,
Thiên
Chúa đã nghĩ đến tôi, và biết tên tôi.
Tôi
có chỗ rất riêng trong chương trình của Chúa.
Chúa
có một sứ mạng rất riêng cho tôi hôm nay.
Thời
nào cũng cần Gioan, cần những người kêu gọi hoán cải.
Nhân
loại thời nay cần những người dọn đường sáng tạo,
có
khả năng mở những con đường mới đi vào lòng thế nhân.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa,
Chúa đã làm người như chúng con,
nên Chúa hiểu gánh nặng của phận người.
Cuộc đời đầy cạm bẫy mời mọc
mà con người lại yếu đuối mong manh.
Hạnh phúc thường được trộn bằng nước mắt,
và giữa ánh sáng,
cũng có những bóng mờ đe dọa.
Lạy Chúa Giêsu,
nếu có lúc con mệt mỏi và xao xuyến,
xin nhắc con nhớ rằng trong Vườn Dầu
Chúa đã buồn muốn chết được.
Nếu có lúc con thấy bóng tối bủa vây,
xin nhắc con nhớ rằng trên thập giá
Chúa đã thốt lên: Sao Cha bỏ con ?
Xin nâng đỡ con, để con đừng bỏ cuộc.
Xin đồng hành với con, để con không cô đơn.
Xin cho con yêu đời luôn
dù đời chẳng luôn đáng yêu.
Xin cho con can đảm
đối diện với những thách đố
vì biết rằng cuối cùng
chiến thắng thuộc về người
có niềm hy vọng lớn hơn. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
19
THÁNG MƯỜI HAI
Một
Sự Tuôn Chảy Đặc Biệt Của Tình Yêu
Chúa
Cha đã chuẩn bị một thân thể cho Chúa Con nhờ tác động của Chúa Thánh Thần, Đấng
là Tình Yêu. Mầu nhiệm Nhập Thể nói lên một sự tuôn tràn đặc biệt của tình yêu
này: Chúa Thánh Thần ngự xuống trên Đức Trinh Nữ ở Na-da-rét – là Đức Ma-ri-a.
“Thánh
Thần sẽ ngự xuống trên cô và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng bao phủ cô. Vì
thế, Hài Nhi mà cô sinh hạ sẽ được gọi là Đấng Thánh, là Con Thiên Chúa” (Lc
1,35).
Chúa
Thánh Thần, với quyền năng của Người, tác động trước hết trong tâm hồn Đức
Maria. Bằng cách này, đức tin của Mẹ đã trở thành nguồn của mầu nhiệm Nhập thể.
“Này tôi là nữ tỳ của Chúa. Xin cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói” (Lc 1,38).
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia
Đình
NGÀY
19-12.
Tl
13,2-7.24-25a; Lc 1,5-25.
LỜI
SUY NIỆM: “Này ông Dacaria, đừng
sợ, vì Thiên Chúa đã nhận lời ông cầu xin: bà Êlisabét vợ ông sẽ sinh cho ông một
đứa con trai, và ông phải đặt tên cho con là Gioan. Ông sẽ được vui mừng hớn hở,
và nhiều người cũng được hỷ hoan ngày con trẻ chào đời.”
Trong
Kinh Thánh Tân Ước, chúng ta được nghe những lời truyền tin. Đối với Đức Mẹ
Maria và thánh Giuse khi nghe lời truyền tin đã khiêm tốn đón nhận với sự vâng
phục. Còn đối với ông Dacaria, ông ta lại hồ nghi, đòi cho được dấu lạ, để làm
bằng chứng là có thật, và ông đã nhận được dấu lạ. Qua dấu lạ ông đã chiêm niệm
trong câm lặng một mình, và đến khi cảm nghiệm được; ông đã vui mừng hớn hở cất
tiếng nói tiên tri về con trai của mình và nhiều người cũng đã được hỷ hoan.
Lạy
Chúa Giêsu. Trong cuộc sống Kitô hữu của chúng con, trước một ơn gọi, trước một
sự thúc giục trong tâm hồn, thường thường chúng con đòi hỏi một dấu chỉ. Xin
Chúa thương đến mọi thành viên trong gia đình chúng con mỗi khi như vậy, mạnh dạng
thi hành với cầu nguyện, và tin Chúa sẽ ban đủ ơn để chu toàn công việc.
Mạnh
Phương
19
Tháng Mười Hai
Hợp Tác Là An Toàn
Ngày
nay, khi đi trên các nẻo đường của nước Thụy Sĩ, người ta lại nhìn thấy một tấm
biển lớn, trên đó trình bày hai chiếc xe hơi, một chiếc màu đỏ, một chiếc màu
xanh. Cả hai xe đi cùng chiều, những người ngồi trên hai xe đang chào nhau, cười
với nhau. Người lái xe xanh đang ra dấu cám ơn lại bằng cách giở mũ chào.
Ở
phần dưới tấm biển có ghi một hàng chữ: "Hợp tác là an toàn". Ðiều
này muốn nói lên rằng giúp đỡ lẫn nhau, đối sử với nhau như người cộng sự, bằng
tình bằng hữu là một đảm bảo cho một cuộc hành trình không nguy hiểm.
Tinh
thần hợp tác không những chỉ đảm bảo cho một cuộc sống bình yên trên các lộ
trình, mà cũng còn là một đảm bảo cho một cuộc sống bình yên ở mọi vị trí trong
xã hội. Có tinh thần hợp tác là đặt kẻ khác vào chính vị trí của mình, quan tâm
tới họ như quan tâm tới chính mình, kính trọng, yêu mến, giúp đỡ họ như kính trọng,
yêu mến giúp đỡ chính mình vậy.
(Lẽ
Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét