29/01/2015
Thứ Năm
sau Chúa Nhật 3 Quanh Năm
Bài Ðọc I: (năm I) Dt 10, 19-25
"Chúng ta hãy kiên trì tuyên xưng niềm hy vọng của chúng
ta, và hãy thúc giục nhau thực thi bác ái".
Trích thơ gửi tín hữu Do-thái.
Anh em thân mến, nhờ máu Chúa Giêsu, chúng ta tin tưởng bước vào
cung thánh. Ðó là con đường mới và sống động mà Người đã mở cho chúng ta, xuyên
qua tấm màn là thân xác Người; và ban cho chúng ta có một thượng tế cai quản
nhà Thiên Chúa. Chúng ta hãy tiến đến với lòng chân thành, đầy đức tin, lòng được
trong sạch khỏi lương tâm gian ác, và thân xác được tắm gội bằng nước trong sạch.
Chúng ta hãy kiên trì tuyên xưng niềm hy vọng của chúng ta, vì Ðấng đã hứa là Ðấng
trung tín. Chúng ta hãy thúc giục nhau thực thi bác ái và làm việc thiện. Ðừng
trốn tránh những buổi hội chung như ít người có thói quen, nhưng anh em hãy
khích lệ nhau, nhất là khi thấy ngày đó gần đến.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 23, 1-2. 3-4ab. 5-6.
Ðáp: Lạy Chúa, đó là dòng dõi người tìm kiếm Chúa (c. 6).
Xướng: 1) Chúa là chủ trái đất và mọi vật làm sung mãn nó, chủ địa
cầu và muôn loài cư trú ở trong. Vì chính Ngài xây dựng nó trên biển cả, và
Ngài giữ vững nó trên chỗ nước nguồn. - Ðáp.
2) Ai khá trèo lên cao sơn của Chúa, ai được đứng trong nơi
thánh của Ngài? Người tay vô tội và lòng thanh khiết, người không để lòng xu hướng
bả phù hoa. - Ðáp.
3) Người đó sẽ được Chúa chúc phúc cho, và được Thiên Chúa là Ðấng
cứu độ ban ân thưởng. Ðó là dòng dõi người tìm kiếm Chúa, người tìm long nhan
Thiên Chúa nhà Giacóp. - Ðáp.
Alleluia: Tv 24, 4c và 5a
Alleluia, alleluia! - Lạy Chúa, xin dạy bảo con về lối bước của
Chúa, và xin hướng dẫn con trong chân lý của Ngài. - Alleluia.
Phúc Âm: Mc 4, 21-25
"Ðèn đốt lên là để đặt trên giá đèn. Các ngươi đong đấu
nào, thì người ta sẽ đong đấu ấy cho các ngươi".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng dân chúng rằng: "Có ai đem đèn
sáng đặt trong thùng hay dưới gầm giường chăng? Chẳng phải là để đặt trên giá
đèn sao? Vì chẳng có gì giấu kín mà chẳng tố lộ ra và chẳng có gì kín đáo mà
không bị đưa ra ánh sáng. Ai có tai để nghe, thì hãy nghe". Và Người bảo họ
rằng: "Hãy coi chừng điều các ngươi nghe thấy. Các ngươi đong bằng đấu
nào, thì người ta sẽ đong lại cho các ngươi bằng đấu ấy, và người ta còn thêm nữa.
Vì ai có, sẽ được cho thêm; và ai không có, cả cái đang có cũng bị lấy mất".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Ðong đấu nào
Thi hào Tagore có kể câu truyện ngụ ngôn như sau: Có một người
hành khất nọ ngồi bên vệ đường. Hôm ấy, đức vua ngự giá đi ngang qua. Người
hành khất cố lê lết đến cổng làng, ngồi đó và nhủ thầm: "Ðây là dịp may hiếm
có, tôi sẽ xin đức vua bố thí cho tôi".
Từ xa, khi thấy xe đức vua, người hành khất đã vẫy tay chào.
Nhưng không ai ngờ, khi xe dừng lại, vua chẳng cho gì mà còn giơ tay xin người
hành khất bố thí. Người hành khất liền đưa tay vào cái bị, lấy ra một nắm thóc
và đặt vào bàn tay vua một hạt thóc. Ðức vua cám ơn, rồi tặng lại một món quà
nhỏ bỏ vào cái bị ấy.
Khi về đến nhà, người hành khất mở bị ra, thì thấy giữa những hạt
thóc một hạt kim cương sáng ngời. Lúc đó, người hành khất mới hối tiếc:
"Phải chi ta cho đức vua cả bị thóc này, thì ta đã được cả một bị kim
cương".
Trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu nói với các môn đệ: "Các
con đong đấu nào thì Thiên Chúa cũng sẽ đong cho các con đấu ấy, và còn cho các
con hơn nữa". Nói khác đi, chỉ có một đấu duy nhất, là nếu chúng ta làm điều
gì đó cho người anh em, thì chính đấu ấy sẽ đong lại cho chúng ta. Có một tội
mà ít ai tránh khỏi, đó là tội ích kỷ. Vì ích kỷ là chỉ muốn thu vén điều tốt
cho mình, còn dành điều xấu cho người khác, do đó chẳng quan tâm gì đến những bất
hạnh của người khác.
Ước gì Lời Chúa hôm nay giúp chúng ta suy xét và điều chỉnh lại
cuộc sống trong tương quan với tha nhân, với ý thức rằng những gì chúng ta làm
cho người anh em, là làm cho chính Chúa, và rằng Chúa sẽ đối xử với chúng ta
theo cung cách chúng ta đối xử với người khác.
Veritas Asia
Lời
Chúa Mỗi Ngày
Thứ Năm
Tuần 3 TN, Năm lẻ
Bài đọc: Heb
10:19-25; Mk 4:21-25.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Chúa
Giêsu là trung gian giữa Thiên Chúa và con người.
Làm sao con người có thể tiến gần tới Thiên Chúa? Phải chăng bằng
kiến thức bí mật? Phải chăng bằng máu chiên bò? Phải qua Đức Kitô, Người Con của
Thiên Chúa?
Các Bài Đọc hôm nay xoay quanh Chúa Giêsu, Người là trung gian
giữa Thiên Chúa và con người. Trong Bài Đọc I, tác-giả Thư Do-thái so sánh Bức
Màn trong Đền Thờ, ngăn cản giữa con người với Thiên Chúa, với Bức Màn mới, là
chính thân thể của Đức Kitô. Ngài đã xé tan bức màn trong Đền Thờ để con người
có thể đến trực tiếp với Thiên Chúa ở mọi nơi và mọi thời. Trong Phúc Âm, Thánh
Marcô dẫn chứng một số những câu nói của Chúa Giêsu về ánh sáng, về sự thật, về
sự liên hệ giữa việc cho đi và nhận lại; và về sự cần thiết phải luôn cố gắng
trau dồi thêm.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Chúa Giêsu đã mở toang bức màn ngăn cản giữa
con người và Thiên Chúa.
1.1/ Bức màn ngăn cản giữa Nơi Thánh và Nơi Cực Thánh trong Đền Thờ: Để hiểu
ý tác-giả, chúng ta cần phải trở về với cấu trúc trong Đền Thờ của Cựu-Ước. Để
phân biệt Nơi Thánh và Nơi Cực Thánh, một “bức màn” che kín từ trên xuống dưới
được dựng nên, để ngăn cách con người khỏi sự hiện diện của Thiên Chúa. Chỉ có
Thầy Thượng Tế mới được vượt qua bức màn này để dâng của lễ đền tội mỗi năm một
lần mà thôi.
Khi Chúa Giêsu trút hơi thở trên Thánh Giá, các tác giả của Tin
Mừng Nhất Lãm đều tường thuật sự kiện “bức màn này trong Đền Thờ bị xé ra làm
đôi từ trên xuống dưới” (Mat 27:51, Mk 15:38, Lk. 23:45).
1.2/ Ý nghĩa của biến cố này: Tác giả Thư Do-Thái chú giải:
“Vậy, thưa anh em, nhờ máu Đức Giêsu đã đổ ra, chúng ta được mạnh dạn bước vào
cung thánh. Người đã mở cho chúng ta một con đường mới và sống động qua bức
màn, tức là chính thân xác của Người.” Nhờ Chúa Giêsu, từ nay con người có thể
đến trực tiếp với Thiên Chúa bất cứ lúc nào.
2/ Phúc Âm: Những thực tại trần gian và trên trời.
Trong Tin Mừng hôm nay, Marcô tường thuật một lúc những câu dạy
dỗ của Chúa Giêsu ở nhiều biến cố khác nhau. Một người có thể nhận ra điều này
khi đối chiếu với Tin Mừng của Matthew. Vì thế, chúng ta sẽ phân tích từng câu
một; vì mỗi câu tự nó đã đầy đủ ý nghĩa; sau đó chúng ta sẽ tìm xem nếu các câu
có liên hệ với nhau.
2.1/ Mục đích của đèn là để soi sáng: Chúa
Giêsu nói: "Chẳng lẽ đèn được mang tới để bị đặt dưới cái thùng hay dưới gầm
giường? Nào chẳng phải là để được đặt trên trụ đèn sao?” Ai ai cũng đều hiểu
công dụng của đèn là để soi sáng cho mọi người; vì thế, cần phải đặt trên trụ
cao để soi sáng một diện tích lớn chung quanh. Đèn để dưới sàn chỉ có thể soi
sáng một diện tích nhỏ. Lấy thùng úp vào đèn hay đặt dưới gầm giường là làm mất
công dụng của đèn.
Sự Thật được ví như đèn; mục đích của sự thật là để hướng dẫn đời
sống con người. Vì thế, con người cần phải học, nói, và sống theo sự thật. Con
người không được che đậy hay ẩn giấu sự thật, cho dẫu “sự thật mất lòng.” Sống
theo sự thật có thể làm một người bị chê bai, ghét bỏ, thiệt hại, ngay cả mất mạng
sống; nhưng chỉ có sự thật mới thực sự giải thóat con người. Các thánh tử đạo
là những ví dụ của những người dám sống theo sự thật.
2.2/ Sự Thật không thể bị che giấu: “Vì chẳng có gì che giấu
mà không phải tỏ bày, chẳng có gì bí ẩn mà không phải đưa ra ánh sáng. Ai có
tai nghe thì nghe!" Con người có thể làm ngơ, từ chối, đàn áp, hay tiêu diệt
sự thật; nhưng sau cùng, họ cũng phải đương đầu với sự thật: không ở đời này
cũng ở đời sau. Ví dụ: Giáo Hội, trong quá khứ, đã từ chối không chấp nhận
nguyên lý “trái đất xoay chung quanh mặt trời” của Copernicus và Galileo (thế kỷ
16 và 17); nhưng sau cùng Giáo Hội cũng phải chấp nhận sự kiện khoa học này. Vì
thế, con người phải rất cẩn thận khi sống ngược với sự thật, vì phải lãnh mọi hậu
quả của nó. Sức mạnh có thể làm cho người ta sợ; nhưng không thể nào bưng bít sự
thật. Hơn nữa, cho dẫu con người có thể giấu sự thật khỏi tất cả mọi người,
nhưng họ không thể giấu khỏi Thiên Chúa, Đấng nhìn xem và thấu suốt mọi bí ẩn
trong lòng.
2.3/ Cho đi bao nhiêu sẽ nhận lại bấy nhiêu: Chúa
Giêsu dạy: "Anh em đong đấu nào, thì Thiên Chúa cũng sẽ đong đấu ấy cho
anh em, và còn cho anh em hơn nữa.” Điều này phải trở thành nguyên tắc làm việc
cho con người: hậu quả hay phần thưởng có được tùy thuộc vào cố gắng hay nỗ lực
một người bỏ ra. Nếu một người chuẩn bị và cố gắng nhiều, họ sẽ thu thập nhiều;
và nếu một người chuẩn bị và cố gắng ít, họ sẽ thu thập ít.
Ví dụ, trong lãnh vực học hỏi, nếu một người chịu bỏ thời gian
nghiên cứu học hỏi, người đó sẽ càng ngày càng có kiến thức rộng rãi về lãnh vực
chuyên môn người đó theo đuổi. Tương tự trong lãnh vực thờ phượng, nếu một giáo
dân chịu khó chuẩn bị đọc các bài đọc ngay từ lúc còn ở nhà, họ sẽ dễ dàng hiểu
và thâu thập được nhiều hơn khi vị linh mục chia sẻ Tin Mừng. Điều này càng
đúng trong lãnh vực phục vụ, nếu vị chủ chiên chịu bỏ thời giờ để dạy dỗ và huấn
luyện đòan chiên, giáo dân sẽ hiểu biết và hăng say tích cực trong việc giữ đạo
hơn. Ngược lại, nếu con người không chịu bỏ thời gian chuẩn bị, và cố gắng; làm
sao con người có thể đòi kết quả như mình mong ước được?
2.4/ Phải biết dùng thời gian, tài năng, và của cải Chúa ban: “Ai đã
có, thì được cho thêm; còn ai không có, thì ngay cái nó đang có cũng sẽ bị lấy
mất.” Đây cũng là một nguyên lý sống cho con người: phải năng dùng tài năng
mình đang có, sẽ càng ngày càng tinh luyện hơn; nếu không, sẽ mất dần những tài
năng mình có. Ví dụ, việc học ngọai ngữ: Nếu một người tiếp tục học hỏi và áp dụng
những gì học ở trường, người đó sẽ dần dần thông thạo về ngọai ngữ đó; nhưng nếu
người đó không chịu tiếp tục học hỏi, vốn liếng đã thâu nhận ở trường cũng từ từ
mất đi. Tương tự với món quà vô giá là đức tin: Nếu một tín hữu chịu khó đào sâu
và tìm cơ hội để sống đức tin, người đó sẽ sở hữu một đức tin vững chắc, không
gì có thể lay chuyển được; nhưng nếu người đó không chịu đào sâu và tìm dịp sống
đức tin, người đó sẽ có ngày mất niềm tin đã được trao ban.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúa Kitô là Vị trung gian đem Thiên Chúa đến cho con người,
và đem con người về cho Thiên Chúa.
- Chúng ta phải là những ngọn đèn soi cho thế gian bằng cuộc sống
thực theo Tin Mừng, để soi sáng cho mọi người nhìn thấy và tin tưởng vào Chúa.
- Những gì chúng ta sẽ nhận lãnh tùy thuộc vào những gì chúng ta
cho đi. Thiên Chúa và tha nhân sẽ bù đắp lại tất cả những gì chúng ta đã hy
sinh cho đi, và còn hơn thế nữa. Nếu chúng ta chỉ ích kỷ giữ lại cho mình,
chúng ta sẽ mất dần những gì chúng ta đang sở hữu.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
29/01/15 THỨ NĂM TUẦN 3
TN
Mc 4,21-25
Mc 4,21-25
Suy niệm: Chuyện
kể rằng có một ngôi chùa kia quanh năm suốt tháng vắng vẻ “như chùa Bà Đanh”.
Vị sư trụ trì liền thỉnh một tượng Phật to về đặt trong chùa. Thế nhưng tình
thế vẫn không thay đổi. Vị sư liền tìm đến một thiền sư ẩn tu trong núi sâu vấn
kế. Vị thiền sư trả lời: “Vì thầy chỉ thỉnh tượng Phật chứ không thỉnh Phật.”
Các ki-tô hữu có khi cũng rơi vào tình huống tương tự khi nghe Chúa Giê-su nói
“Các con là ánh sáng thế gian” rồi tưởng rằng mình đã nắm gọn chân lý trong tay
và tự đặt mình “trên đế cao” mà quên rằng mình mới chỉ là cái đèn chưa có ánh
sáng. Phải toả sáng bằng ánh sáng Chúa Kitô thì sự hiện diện của ngọn đèn trên
đế cao mới có ý nghĩa.
Mời Bạn: Dù
là đèn dầu hay đèn điện… cũng phải tiếp xúc với nguồn năng lượng mới có thể toả
sáng. Ngọn đèn kitô hữu toả sáng bằng ánh sáng Chúa
Ki-tô bằng
cách sống những giá trị Tin Mừng một cách dạn dĩ, không mặc cảm, không sợ sệt.
Cũng như năng lượng phải được đốt cháy, người ki-tô hữu phải dám chấp nhận hy
sinh, thập giá, theo gương Thầy Giê-su thì mới toả sáng được.
Chia sẻ: Xã
hội ngày nay đang cần phát huy những giá trị Tin Mừng: khiết tịnh, khó nghèo,
công bằng, tôn trọng sự thật, tôn trọng sự sống. Bạn cần chấp nhận những thập
giá nào để những giá trị đó được toả sáng?
Sống Lời Chúa: Chọn
thực hiện một giá trị Tin Mừng liên quan trực tiếp đến công việc, cuộc sống
hằng ngày của bạn.
Cầu nguyện: Xin Chúa thắp sáng lên trong trái tim con tình yêu của Chúa.
Đặt trên đế
Cuộc đời người Kitô hữu, người đã lãnh nhận phép
thanh tẩy, cũng giống như ngọn đèn đã thắp sáng đặt trên đế. Không được vì bất
cứ lý do gì mà che giấu đi.
Suy niệm:
Bài Tin
Mừng hôm nay gồm bốn câu có vẻ rời rạc
được
Đức Giêsu nói trong những dịp khác nhau.
Thánh
Máccô chia bốn câu này thành hai cặp (cc. 21-22 và 24b-25).
Trong
mỗi cặp, câu thứ hai được nối với câu thứ nhất bằng chữ “vì”.
Đức
Giêsu nhấn mạnh tầm quan trọng của bốn câu nói trên
qua
việc Ngài nhắc nhở ta phải nghe một cách nghiêm túc (cc. 23. 24a).
Thầy Giêsu vẫn quen giảng
khởi đi từ những chuyện hàng ngày.
Thời
xưa, khi chưa có điện, ngọn đèn dầu đem lại ánh sáng cho cả căn nhà.
Bởi vậy
không thể nào hiểu được chuyện ai đó thắp đèn lên,
rồi lại
đặt nó dưới cái thùng hay gầm giường.
Cứ sự
thường phải đặt nó trên đế để soi sáng mọi sự.
Ngọn
đèn mà Thầy Giêsu nói ở đây có thể ám chỉ Tin Mừng của Ngài,
và cũng
có thể ám chỉ chính Con Người của Ngài.
Tin
Mừng ấy không được phép đem giấu đi,
nhưng
phải được quảng bá và rao giảng.
Con
Người Đức Giêsu không được che kín sau bức màn,
nhưng
phải được từ từ vén mở cho mọi người thấy.
Trong sách Tin Mừng theo
thánh Máccô,
Đức Giêsu cấm các môn đệ
không được nói với ai Ngài là Đức Kitô (8, 30),
vì chữ “Kitô” khiến người ta
lầm tưởng Ngài sẽ đứng lên làm cách mạng.
Nhưng vào cuối đời, khi tay
không đứng trước vị thượng tế (14, 61-62),
Đức Giêsu đã nhìn nhận tước
vị này, vì nó không còn có thể bị hiểu lầm nữa.
Như thế, những gì được tạm
thời che giấu, cuối cùng đã được tỏ lộ,
những gì bí ẩn đã được đưa
ra ánh sáng (c. 22).
Đức Giêsu là Kitô, nhưng là
một Kitô chịu đau khổ như Người Tôi Tớ (Is 53).
Cuộc đời người Kitô hữu,
người đã lãnh nhận phép thanh tẩy,
cũng giống như ngọn đèn đã
thắp sáng đặt trên đế.
Không được vì bất cứ lý do
gì mà che giấu đi:
vì khiêm tốn không muốn cho
ai thấy ánh sáng của mình,
hay vì không dám đương đầu
với sức mạnh của bóng tối.
Thế giới hôm nay cần những
ngọn đèn Kitô hữu.
Hai tỷ Kitô hữu làm nên hai tỷ
ngọn đèn.
Ánh sáng bừng lên xua tan
bóng tối của dối trá, hận thù, sa đọa.
Ánh sáng đem lại sự ấm áp
của cảm thông, an bình và nâng đỡ.
Khi cảm nhận được ánh sáng,
người ta sẽ nhận ra được Kitô hữu là ai.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, xin hãy đến.
Xin đừng mỉm cười mà nói
rằng
Chúa đã ở bên chúng con rồi.
Có cả triệu người chưa biết Chúa.
Nhưng biết Chúa thì được cái
gì ?
Chúa đến để làm gì
nếu đời sống con cái của
Chúa
cứ tiếp tục y như cũ ?
Xin hoán cải chúng con.
Xin lay chuyển chúng con.
Ước gì sứ điệp của Chúa
trở nên máu thịt của chúng
con,
trở nên lẽ sống của cuộc đời
chúng con.
Ước gì sứ điệp đó
lôi chúng con ra khỏi sự an
nhiên tự tại,
và đòi buộc chúng con,
làm chúng con không yên.
Bởi lẽ chỉ như thế,
sứ điệp đó mới mang lại cho
chúng con
bình an sâu xa,
thứ bình an khác hẳn,
đó là Bình An của Chúa.
(Hélder Câmara)
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Hãy Nâng
Tâm Hồn Lên
29 THÁNG GIÊNG
Làm Việc - Con Đường Nên Thánh
Trong đời sống, rõ ràng có một bậc thang các giá trị. Chúng ta đề
cao lao động. Đúng. Chúng ta đề cao con người hơn, trong quan hệ với lao động.
Điều này thậm chí càng đúng hơn. Nhưng con người cần một cái gì đó vượt quá
chính mình. Con người cần cơm bánh hằng ngày, vâng, nhưng con người không sống
duy chỉ nhờ vào cơm bánh.
Con người luôn luôn được nội tâm mình thôi thúc kiếm tìm một cái
gì đó khác. Những kho báu giấu ẩn trong thâm sâu cõi lòng con người thật nhiều
vô kể. Lương thức, mỹ cảm, lòng quảng đại, hoài niệm, hy vọng, thao thức về huyền
nhiệm, cảm thức đạo đức và luân lý, khát vọng công lý, khát vọng tự do, khả
năng liên đới và cộng tác … – tất cả những điều ấy tiềm ẩn trong sâu thẳm trái
tim con người.
Càng vượt qua chính mình hơn, con người càng trở thành ‘người’
hơn. Đó chính là chân trời của những giá trị tâm linh. Những giá trị ấy vượt
ngoài kinh nghiệm giác quan và tạo thành thế giới siêu nhiên.
Như vậy, những suy tư của tôi hôm nay lại trở về với cốt lõi của
Tin Mừng lao động. Khi Giáo Hội sát cánh với người lao động và khi Giáo Hội nỗ
lực thăng tiến phẩm giá của họ – không phân biệt chủng tộc, niềm tin, giai cấp
– thì đấy là Giáo Hội đang thực thi sứ mạng được Đức Kitô trao phó cho mình. Đức
Kitô đã và vẫn đang tiếp tục là đồng minh và là trạng sư vĩ đại nhất của con
người. Vì loài người chúng ta và để cứu rỗi chúng ta – như ta tuyên xưng trong
Kinh Tin Kính – Người đã từ trời xuống thế để làm một con người ở giữa chúng
ta.
Bất cứ ai tin vào Người sẽ tìm thấy ánh sáng soi dẫn mình tại mỗi
bước quặt cuộc đời. Dưới ánh sáng Thập Giá Đức Kitô, lao động là một con đường
hoàn thiện nhân bản và là một tiếng gọi siêu nhiên. Đó là một con đường nên
thánh.
Ngày nay, sau Công Đồng, người giáo dân Công Giáo chúng ta đạt
được một bước trưởng thành hơn, và chiều kích tâm linh của lao động cũng được
nhận thức nhiều hơn. Đó là một linh đạo phải được đào sâu thêm mãi qua việc nỗ
lực xây dựng tình huynh đệ chân thành đích thực, và qua việc nỗ lực làm thấm nhập
ơn bình an của Đức Kitô vào môi trường lao động.
- suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa
Trong Gia Đình
NGÀY 29-01
Dt 10,19-25; Mc 4,21-25.
LỜI SUY NIỆM: :Chẳng lẽ mang đèn tới để đặt dưới cái thúng, hay dưới gầm giường? Nào
chẳng phải đặt trên đế sao?”
Trong những giáo huấn của Chúa Giêsu, Người luôn dùng những hình
ảnh rõ ràng, gần gủi với hết mọi người. Khi Người dùng hình ảnh “mang đèn đến”,
tức là đèn đó đã được thắp sáng, trong đó dầu trong đèn đã đủ, đèn thắp sáng để
xua tan bóng tối cho mọi người nơi chốn ấy được thấy rõ, thì không thể lấy
thúng úp lên trên được, cũng không được để dưới gầm giường, sẽ phí đi và không
đem lại ích lợi gì cho ai cả. Chúa Giêsu đang mời gọi những ai đã học
biết Kinh Thánh, khám phá ra tình yêu của Thiên Chúa: Thiên Chúa quan tâm, nhìn
thấy, lắng nghe, hiểu rõ và muốn cứu giúp con người với cả quyền năng và sự chờ
đợi, tìm kiếm của Ngài, thì không thể khư khư giữ riêng cho mình, nhưng phải
loan truyền cho tất cả những ai chưa biết, chưa thấy, chưa hiểu để họ cùng được
diễm phúc như chúng ta.
Lạy Chúa Giêsu, xin cho mọi thành viên trong gia đình chúng con,
luôn biết khiêm tốn nhận lãnh và sẵn sàng trao lại với tình thần yêu thương, phục
vụ và hết lòng tôn trọng.
Mạnh Phương
29 Tháng Giêng
Ðứng
Núi Này Trông Núi Nọ
Một tác giả nọ đã kể lại một câu chuyện ngụ ngôn về con lừa, con
rùa và một con ruồi mà tuổi thọ chỉ vỏn vẹn một ngày như sau: Nhận thấy kiếp sống
của mình quá vắn või, con ruồi đã than thân trách phận như sau: "Nếu tôi
có được nhiều thì giờ hơn, thì có lẽ mọi sự sẽ dễ dàng hơn. Các bạn cứ nghĩ
xem: chỉ trong vòng 24 tiếng đồng hồ, tôi phải sinh ra, phải lớn lên, phải học
hỏi kinh nghiệm, phải vui hưởng cuộc sống, phải đau khổ, phải già rồi cuối cùng
phải chết? Tất cả chỉ diễn ra trong vòng 24 tiếng đồng hồ".
Con lừa quanh năm ngày tháng chỉ bị đày đọa trong những việc nặng
nhọc thì lại than vãn: "Giả như tôi chỉ có 24 tiếng đồng hồ để sinh ra, để
sống thì có lẽ tôi sẽ hạnh phúc hơn, bởi vì cái gì tôi cũng nếm thử được một
chút và cái gì tôi cũng chỉ phải chịu đựng trong một khoảnh khắc".
Ðến lượt con rùa, nó phát biểu như sau: "Tôi không hiểu được
các bạn. Tôi đã sống được 300 năm nhưng tôi vẫn không thấy đủ giờ để kể hết những
kinh nghiệm tôi đã trải qua. Khi được 200 tuổi, tôi chỉ ước mơ được chết cho
xong. Tôi thương hại chú ruồi, nhưng tôi lại ghen với ông bạn lừa".
Sau khi đã kể cho nhau nghe kinh nghiệm sống của mình, xem chừng
như không thấy ai thỏa mãn kiếp sống của mình. Người thì than phiền sống quá ngắn,
người thì ngán ngẩm vì sống quá lâu. Cuối cùng, ba chú mới rủ nhau đến vấn kế
con nhện, vì con nhện vốn được xem là một con vật khôn ngoan. Sau khi nghe mọi
lời kể lể, con nhện mới dõng dạc ban cho mỗi con một lời khuyên. Với con rùa,
nó nói như sau: "Hỡi lão rùa già, đừng than phiền nữa. Hỏi thử có ai được
giàu kinh nghiệm cho bằng lão chưa?".
Quay sang con ruồi, con nhện ra lệnh: "Hỡi chú ruồi, chú
cũng đừng than thân trách phận nữa. Hỏi thử có ai có nhiều trò vui cho bằng chú
không?".
Với chú lừa, thì xem ra lời cảnh cáo của con nhện có vẻ nặng nề
hơn cả: "Còn đối với ông bạn lừa, tôi không có lời khuyên nào cho ông bạn
cả. Oâng bạn là người bất mãn suốt đời. Oâng bạn vừa muốn được sống lâu như lão
rùa lại vừa muốn sống ngắn ngủi như chú ruồi. Trời nào có thể làm vừa lòng
chú".
Câu chuyện ngụ ngôn trên đây có thể nói lên sự bất mãn thường
xuyên trong tâm hồn của con người. Thất bại hay thành công, nghèo hèn hay sang
trọng, dốt nát hay thông minh, bệnh tật hay khỏe khoắn. Xem chừng như không bao
giờ con người cảm thấy hoàn toàn hài lòng với chính mình, với người khác và với
cuộc sống. con người dễ dàng đứng ở núi này nhìn sang núi nọ. Tựu trung, có lẽ
sự bất mãn là biểu hiện của một thiếu sót lớn lao trong tâm hồn con người: đó
là thiếu sót Tình Yêu. Có tình yêu, người ta sẽ không còn bất mãn. Có tình yêu,
xem chừng người ta cũng không màng đến thời gian. Một tác giả nào đó đã nói:
"Thời gian qúa chậm đối với những kẻ chờ đợi và sợ hãi. Thời gian lại quá
dài đối với những kẻ than phiền. Nhưng với những người đang yêu, thì thời gian
không còn nữa".
Phải chăng tình yêu không là liều thuốc để chữa trị căn bệnh bất
mãn trong lòng người? Có chấp nhận chính mình, có yêu thương chính mình, chúng
ta sẽ không còn phải than thân trách phận nữa. Có yêu thương tha nhân, chúng ta
sẽ thấy được tha nhân là nguồn hạnh phúc của mình. Có yêu đời, chúng ta mới đời
dễ thương.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét