05/02/2015
Thứ Năm
Tuần IV Mùa Thường Niên Năm lẻ
Thánh Agata, trinh nữ, tử đạo. Lễ nhớ.
* Agata là một thiếu nữ quê ở Xi-xi-li-a. Chị đã chịu tử đạo ở
Catana, vào thời hoàng đế Đêxiô bách hại đạo (năm 251). Đồng bào của chị vẫn
tin tưởng kêu cầu chị, nhất là những lúc núi lửa Étna hoạt động. Rồi việc tôn
kính chị được phổ biến rộng rãi trong toàn thể Hội Thánh, cả ở phương Đông lẫn
phương Tây
BÀI ĐỌC I: Dt 12, 18-19. 21-24
"Anh em tiến đến núi Sion và thành trì của
Thiên Chúa hằng sống".
Trích thơ gửi tín hữu Do-thái.
Anh em thân mến, Không phải anh em tiến tới một ngọn núi có thể
sờ được, hay là lửa cháy, gió lốc, mây mù, bão táp, hoặc tiếng kèn và tiếng gầm
thét, khiến cho người nghe xin tha đừng nói với họ lời nào nữa. Cảnh tượng thật
hãi hùng, đến nỗi Môsê thốt lên: "Tôi đã kinh khiếp và run sợ". Trái
lại, anh em tiến đến núi Sion và thành trì của Thiên Chúa hằng sống, là
Giêrusalem trên trời, tiến đến muôn ngàn thiên thần, và cộng đoàn các trưởng tử
đã được ghi sổ trên trời, và đến cùng Thiên Chúa, Đấng phán xét mọi người, đến
cùng các linh hồn những người công chính hoàn hảo, đến cùng Đấng trung gian của
giao ước mới là Đức Giêsu, và đến cùng máu đã rảy khi giao ước lên tiếng còn mạnh
thế hơn máu Abel. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 47, 2-3a. 3b-4. 9. 10-11.
Đáp: Ôi Thiên Chúa, chúng con tưởng nhớ lại lòng thương
xót của Chúa, ngay trong nơi đền thánh của Ngài (c. 10).
1) Chúa vĩ đại và rất đáng ngợi khen trong thành trì của Thiên
Chúa chúng ta. Núi thánh của Ngài là ngọn đồi duyên dáng, niềm hoan lạc của khắp
cả địa cầu. - Đáp.
2) Núi Sion là cùng kiệt phương bắc, là thành trì của Đức Đại Đế.
Thiên Chúa ngự trong thành quách của Ngài, tự chứng tỏ Ngài là an toàn chiến luỹ.
- Đáp.
3) Chúng tôi đã nhìn thấy, như đã nghe kể lại, trong thành trì của
Chúa thiên binh, trong thành trì của Thiên Chúa chúng tôi: Thiên Chúa kiên thủ
thành đó tới muôn đời. - Đáp.
4) Ôi Thiên Chúa, chúng con tưởng nhớ lại lòng thương xót của
Chúa, ngay trong nơi đền thánh của Ngài. Ôi Thiên Chúa, cũng như thánh danh
Ngài, lời khen ngợi Ngài sẽ vang cùng cõi đất. Tay hữu Ngài đầy đức công minh.
- Đáp.
ALLELUIA: Ga 6, 64b và 69b
Alleluia, alleluia! - Lạy Chúa, lời của Chúa là thần trí và là sự
sống: Chúa có những lời ban sự sống đời đời. - Alleluia.
PHÚC ÂM: Mc 6, 7-13
"Người bắt đầu sai các ông đi".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.
Khi ấy, Chúa Giêsu gọi mười hai tông đồ và sai từng hai người
đi, Người ban cho các ông có quyền trên các thần ô uế. Và Người truyền các ông
đi đường đừng mang gì, ngoài cây gậy, không mang bị mang bánh, không mang tiền
trong túi, nhưng chân đi dép, và đừng mặc hai áo. Người lại bảo: "Đến đâu,
các con vào nhà nào, thì ở lại đó cho đến khi ra đi. Ai không đón tiếp các con,
cũng không nghe lời các con, thì hãy ra khỏi đó, phủi bụi chân để làm chứng tố
cáo họ". Các ông ra đi rao giảng sự thống hối. Các ông trừ nhiều quỷ, xức
dầu chữa lành nhiều bệnh nhân. Đó là lời Chúa.
(thanhlinh.net)
SUY NIỆM : Sứ mệnh tông đồ
Một tôn giáo chỉ tồn tại, nếu mỗi ngày một phát triển và có thêm
người gia nhập. Kitô giáo do Chúa Giêsu thiết lập cũng nằm trong diện đó. Dưới
con mắt Chúa, mỗi linh hồn đều có giá trị như nhau và mỗi người đều được sai đi
tìm những con chiên lạc và dẫn chúng về đồng cỏ xanh tươi. Ngài ý thức rằng
Thiên Chúa đã tạo dựng con người, không phải để bị vất vào lò lửa đời đời,
nhưng là để được thu vào kho lẫm. Do đó, mối bận tâm lớn nhất của Ngài khi đến
thế gian chính là đem Tin Mừng cứu độ cho mọi người.
Từ trước tới giờ, Ngài vẫn làm việc đó một mình, nhưng nay vì
tính cách khẩn thiết của việc tông đồ, Ngài cần có những con người cộng tác:
Mùa gặt bề bộn, mà thợ gặt thì ít. Sứ mệnh tông đồ từ nay được trao cho họ. Sứ
mệnh đó thật cao cả và cấp bách, vì thế Chúa đòi hỏi nơi họ sự thoát ly trọn vẹn,
hoàn toàn phó thác cho Thiên Chúa quan phòng. Ra đi một cách thảnh thơi, không
bồn chồn, không bối rối, không bận tâm đến bị, đến tiền. Không những thế, họ
còn phải hy sinh tất cả cho sứ mệnh, đo lường mọi sự theo lợi ích của Nước
Thiên Chúa. Họ chấp nhận giao tiếp với thế gian nếu đó là cơ hội để phổ biến sứ
điệp, họ không mưu cầu tư lợi, nhưng dũ bỏ hết những gì không liên quan đến sứ
mệnh, chỉ như thế, họ mới có thể đạt tới trình độ siêu thoát và dễ dàng chinh
phục các linh hồn về cho Nước Chúa.
Mỗi người chúng ta cũng được kêu gọi vào sứ mệnh tông đồ, chúng
ta có ý thức sứ mệnh cao cả ấy không? Các linh hồn được cứu rỗi hay bị luận phạt,
một phần lớn tùy thuộc vào đời sống của chúng ta. Ðiều đó có thể làm chúng ta
run sợ, nhưng nếu chúng ta nhiệt tâm mở rộng Nước Chúa nơi các tâm hồn, chúng
ta sẽ được an tâm, không ai có thể trách chúng ta đã đùa giỡn với số phận đời đời
của họ, và các linh hồn sẽ là triều thiên cho chúng ta trong ngày Chúa vinh
quang ngự đến.
Chúng ta hãy sống kết hiệp với Chúa. Tất cả hoạt động của chúng
ta sẽ chẳng có giá trị gì, nếu không bắt nguồn từ tình yêu Thiên Chúa. Càng kết
hiệp với Chúa, chúng ta càng có khả năng chu toàn bổn phận người tông đồ giữa
dân Chúa, và như vậy chắc chắn chúng ta sẽ nhận được phần thưởng Chúa hứa cho
người thợ tận tâm, nhiệt tình cho Nước Chúa trị đến.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)
Lời
Chúa Mỗi Ngày
Thứ Năm
Tuần 4 TN, Năm lẻ
Bài đọc: Heb
12:18-19, 21-24; Mk 6:7-13.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Hy sinh
cho sứ vụ rao giảng Tin Mừng.
Để một người có thể hy sinh chấp nhận gian khổ, anh cần có một
lý tưởng để theo đuổi. Chẳng hạn, người nhà nông sẵn sàng chấp nhận gian khổ nắng
mưa, vì biết mùa gặt sẽ đến; hay người học sinh chấp nhận hy sinh các thú vui để
rèn luyện sách đèn, vì biết sẽ có ngày ra trường thành tài.
Các Bài Đọc hôm nay xoay quanh đích điểm cuộc đời của người Kitô
hữu. Trong Bài Đọc I, tác-giả Thư Do-Thái nhắc nhở các tín hữu ngày được dự hội
vui với Thiên Chúa, Đức Kitô, các thiên thần, các Tổ-phụ, và các Kitô hữu khác
trong Thành Jerusalem trên trời. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu sai Nhóm Mười Hai đi
rao giảng Tin Mừng. Ngài dặn các ông đừng chú trọng quá nhiều đến của cải vật
chất và lợi lộc trần gian, để có nhiều thời giờ cho việc rao giảng Tin Mừng và
chữa lành con người.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Sự khác biệt giữa 2 Giao Ước Cũ và Mới
1.1/ Giao Ước Cũ trên Núi Sinai: Tác-giả nhắc lại sự kiện Thiên
Chúa gặp gỡ dân trên Núi Sinai (Exo 19:16-23) “Anh em đã chẳng tới một quả núi
sờ thấy được, có lửa đang cháy, mây mù, bóng tối và giông tố, có tiếng kèn vang
dậy, và tiếng nói thét gầm, khiến những kẻ nghe phải van xin đừng để lời ấy thốt
ra với họ nữa. Cảnh tượng hãi hùng đến mức ông Moses phải nói: Tôi kinh hoàng
và run rẩy!”
(1) Thiên Chúa tỏ uy quyền trên con người: Một sự khác biệt vô
cùng lớn lao giữa Thiên Chúa và con người: Ngài qúa uy quyền và thánh thiện
trong khi con người quá nhỏ bé, yếu đuối, và tội lỗi.
(2) Thiên Chúa cách biệt với con người: Ai nhìn thấy hay tới gần
Thiên Chúa, kẻ đó sẽ phải chết. Ngài chỉ nói với con người qua người trung gian
là Moses. Ngài đã trao cho con người Thập Giới và truyền phải thi hành.
(3) Thiên Chúa làm con người phải kinh hòang và sợ hãi: Họ không
thể nhìn uy quyền của Thiên Chúa và nghe tiếng của Ngài.
1.2/ Giao Ước Mới trên Núi Sion: “Nhưng anh em đã tới Núi
Sion, tới thành đô Thiên Chúa hằng sống, là Jerusalem trên trời, với con số
muôn vàn thiên sứ. Anh em đã tới dự hội vui, dự đại hội giữa các con đầu lòng của
Thiên Chúa, là những kẻ đã được ghi tên trên trời. Anh em đã tới cùng Thiên
Chúa, Đấng xét xử mọi người, đến với linh hồn những người công chính đã được
nên hoàn thiện. Anh em đã tới cùng Vị Trung Gian giao ước mới là Đức Giêsu và
được máu của Người rảy xuống, máu đó kêu thấu trời còn mạnh thế hơn cả máu
Abel.”
(1) Gia đình của Thiên Chúa là Thành Jerusalem trên trời: Núi
Sion là kinh thành của Đức Đại Vương. Tác giả liệt kê các thành phần của gia
đình Thiên Chúa:
- Các thiên thần: là những sứ giả của Thiên Chúa, đêm ngày họ
không ngừng ca tụng vinh quang của Ngài.
- Các con đầu lòng của Thiên Chúa: là những kẻ đã được ghi tên
trên trời. Con đầu lòng là người được thừa hưởng gia tài của người cha. Thường
thường, danh hiệu này dùng ở số ít để chỉ tước hiệu đặc biệt của Chúa Giêsu:
Người là Trưởng Tử sinh ra trước mọi lòai thọ tạo (Col 1:15). Người là Trưởng Tử
trong số những người từ cõi chết sống lại, để trong mọi sự, Người đứng hàng đầu
(Col 1:18). Tác giả dùng danh hiệu ở số nhiều, có thể để ám chỉ những người
công chính của Cựu Ước mà tác giả đã đề cập đến trong chương 11, những người mà
đã được thừa hưởng những lời hứa chúc lành (Heb 6:12).
- Các linh hồn những người công chính đã được nên hoàn thiện: tất
cả những người Kitô hữu khác.
(2) Thiên Chúa ở với con người: Chúa Giêsu là trung gian giữa
Thiên Chúa và con người. Ngài bắt đầu Giao Ước Mới và làm cho con người được
hòa giải với Thiên Chúa. Ngài vừa là Thượng Tế, vừa là Lễ Hy Sinh tòan hảo.
Chính vì thế, Ngài làm cho mối liên hệ hai bên được tiến lại gần nhờ máu của
Người đổ ra trên Thập Giá.
(3) Thiên Chúa yêu thương: Ngài sẵn sàng hy sinh Người Con đổ
máu để chuộc tội cho con người. Tác giả so sánh máu của Abel và máu của Chúa
Giêsu. Máu của Abel kêu gọi sự báo thù (Gen 4:10); máu của Chúa Giêsu mang tha
thứ mọi tội và mang con người tới Thiên Chúa (Heb 10:19). Sự hy sinh của Ngài
là lý do tại sao con người được chung hưởng vinh quang với Thiên Chúa.
2/ Phúc Âm: Chúa Giêsu sai Nhóm Mười Hai đi với 2 lời truyền:
2.1/ Hành trang mang theo trên đường rao giảng: “Người
chỉ thị cho các ông không được mang gì đi đường, chỉ trừ cây gậy; không được
mang lương thực, bao bị, tiền đồng để giắt lưng; được đi dép, nhưng không được
mặc hai áo.”
Có nhiều cách giải nghĩa lệnh truyền này của Chúa; nhưng trọng
tâm của lệnh truyền là các Tông-đồ phải dành mọi thời gian và nỗ lực cho việc
rao giảng Tin Mừng, chứ không quá quan tâm và lệ thuộc vào đời sống vật chất.
Chúa Giêsu mời gọi các ông sống tin tưởng trong sự quan phòng của Thiên Chúa,
vì “thợ làm việc xứng đáng được thưởng công.” Ngài sẽ lo liệu đời sống vật chất
của các ông qua tình thương của những người được thấm nhuần Tin Mừng. Hơn nữa,
nếu các ông không mang hành lý nặng, các ông sẽ dễ dàng lên đường đi đến mọi
nơi cần được sai tới; và lời rao giảng không lệ thuộc vào vật chất sẽ hiệu
quả hơn.
2.2/ Thái độ của người rao giảng: “Người bảo các ông: Bất
cứ ở đâu, khi anh em đã vào nhà nào, thì cứ ở lại đó cho đến lúc ra đi. Còn nơi
nào người ta không đón tiếp và nghe lời anh em, thì khi ra khỏi đó, hãy giũ bụi
chân để tỏ ý phản đối họ."
Cùng một lối giải thích như trên, người Tông-đồ được sai đi là
cho sứ vụ rao giảng Tin Mừng, chứ không để tìm hư danh, uy quyền, hay các lợi lộc
vật chất. Nếu người Tông-đồ nhắm đến những điều sau này, anh sẽ dễ nản chí và
di chuyển đến những nơi có lợi lộc hơn. Về phía người được nghe Tin Mừng, họ phải
mở lòng đón nhận và tiếp đãi những người làm việc cho Chúa, để cả người gieo và
người gặt đều được vui mừng trong mùa gặt.
Những việc làm chính của các Tông-đồ: (1) Rao giảng Tin Mừng và
kêu gọi người ta ăn năn sám hối. (2) Trừ quỷ: Giúp con người thóat khỏi ảnh hưởng
hay làm nô lệ cho ma quỉ, để sống đời sống thánh thiện theo tinh thần Phúc Âm
đòi hỏi. (3) Xức dầu cho nhiều người đau ốm và chữa họ khỏi bệnh tật phần hồn
cũng như phần xác.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta có một lý tưởng cao cả để theo đuổi là được đòan tụ với
Thiên Chúa và các Kitô hữu khác trên trời trong Ngày Cánh Chung. Để đạt được lý
tưởng này, chúng ta cần hy sinh chấp nhận mọi gian khổ trong việc loan báo và sống
Tin Mừng.
- Chúng ta không thể bắt cá hai tay: vừa muốn được chung hưởng hạnh
phúc với Thiên Chúa đời sau, vừa muốn tất cả các hưởng thụ đời này. Người muốn
bắt cá hai tay có nguy hiểm mất tất cả.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
05/02/15 THỨ NĂM ĐẦU
THÁNG TUẦN 4 TN
Th. A-ga-ta, trinh nữ, tử đạo
Mc 6,7-13
Th. A-ga-ta, trinh nữ, tử đạo
Mc 6,7-13
Suy niệm: Chúa
bận rộn, làm không hết việc. Nhất là trong Tin Mừng Mác-cô, ta thấy Người cần
cù như con ong, có lúc thậm chí chẳng có giờ để ăn uống nữa! (x. Mc 3,20-21).
Chúa xác nhận rằng Người đến là để thi hành sứ mạng (x. Mc 1,38). Công việc đầy
ắp, Ngài muốn có người giúp một tay, và Người lập Nhóm Mười Hai (x. Mc 3,13-19),
để họ ở với Người và để Người sai họ đi rao giảng. Đối tượng phục vụ của Chúa
là những đám đông dân chúng “bơ vơ như chiên không người
chăn” vây
bủa lấy Người, nhất là những bệnh nhân, những kẻ tội lỗi, những người bị quỉ
ám… Chúa chạnh lòng thương họ. Khi Chúa chọn và sai các môn đệ đi đến với họ,
Chúa cũng muốn các học trò chia sẻ tâm tình “chạnh lòng thương” của Chúa.
Mời Bạn: Thời
nay, xung quanh chúng ta vẫn còn cả một đại dương những đám đông vất vưởng, lầm
than khốn khổ, cả thể lý lẫn tinh thần. Chính vì chạnh lòng thương mà Cha
Đa-miêng quyết định sống chết với những người cùi ở đảo Molokai; Tổng Giám mục
Oscar Romero quyết định đương đầu với các thế lực bất công để bênh vực những
nông dân nghèo bị ức hiếp ở El Salvador; Bác sĩ Lee Tae-suk quyết định trở
thành một linh mục thừa sai đến sống và miệt mài phục vụ những người dân cùng
khổ nhất ở Nam Sudan. Bạn có muốn trở thành một “môn đệ thừa sai” không? Danh
hiệu này, theo Đức Giáo hoàng Phan-xi-cô, không phải chỉ dành cho nhóm ưu tuyển
nào đâu, mà là của mọi Kitô hữu đó.
Sống Lời Chúa: Thăm
một bệnh nhân hoặc người già neo đơn gần nhà bạn.
Cầu nguyện: Hát: “Lạy Chúa xưa Chúa đã phán…”
Không được mang gì
Sự nhẹ nhàng, cơ động của một Giáo hội đến phục vụ
con người, luôn kéo chúng ta ra khỏi những nặng nề, trì trệ dễ vướng phải. Hôm
nay Chúa cho phép tôi được mang gì và cấm tôi mang gì?
Suy niệm:
Đức
Giêsu đã chọn nhóm Mười Hai
để họ ở
với Ngài và để được Ngài sai đi rao giảng và trừ quỷ (Mc 3, 14-15).
Bây
giờ, sau một thời gian sống gần gũi bên Thầy,
đã đến
lúc họ được sai đi để làm những điều họ thấy Thầy làm:
kêu gọi
người ta hoán cải, trừ quỷ, xức dầu chữa bệnh nhân (cc. 12-13).
Các môn
đệ trở nên cánh tay nối dài của Thầy.
Họ được
Thầy Giêsu tin tưởng cho chia sẻ cùng một sứ mạng.
Các môn
đệ mang gì khi lên đường?
Một
lệnh sai đi, một người bạn đồng hành, một quyền lực trên thần ô uế.
Đức
Giêsu cho phép họ mang một cái gậy và đôi dép để đi đường xa.
Tất cả
hành trang chỉ có thế!
Những
thứ bị cấm mang khi đi đường
là
những thứ vốn tạo ra sự bảo đảm hay dư thừa không cần thiết:
lương
thực, bao bị, tiền giắt lưng, hai áo trong.
Như thế
người được sai đi phải hoàn toàn phó thác cho Thiên Chúa lo liệu,
và phải
hoàn toàn cậy dựa vào lòng tốt mỗi ngày của tha nhân.
Nhẹ
nhàng, đơn sơ là thái độ của người luôn sẵn sàng ra đi.
Siêu
thoát, vô vị lợi là thái độ của người không dính bén với vật chất.
Người
tông đồ cũng không dính bén đến cơ sở hay tiện nghi.
Họ
không tìm cách đổi chỗ ở để có chỗ tốt hơn (c. 10).
Hơn nữa
họ chấp nhận sự thất bại, sự từ chối không muốn đón tiếp (c.11),
vì
chính Thầy của họ cũng đã chịu cảnh ngộ tương tự ở quê nhà.
Nhóm
Mười Hai đã ra đi theo lệnh Thầy Giêsu
và đã
làm được những điều họ không dám mơ (cc. 12-13).
Họ đã
học được kinh nghiệm về tin tưởng, khó nghèo, siêu thoát.
Họ đã
thấy sức mạnh của Nước Trời đang thu hẹp lại mảnh đất của Satan.
Họ đã
đem lại niềm vui cho bệnh nhân và người khao khát Tin Mừng.
Giáo
Hội mọi thời vẫn được nhắc nhở từ đoạn Lời Chúa trên đây.
Chẳng
ai giữ từng chữ của bản văn, nhưng tinh thần thì không được bỏ.
Sự nhẹ
nhàng, cơ động của một Giáo hội đến phục vụ con người,
luôn
kéo chúng ta ra khỏi những nặng nề, trì trệ dễ vướng phải.
Hôm nay
Chúa cho phép tôi được mang gì
và cấm
tôi mang gì?
Cầu nguyện:
Lạy
Chúa Giêsu,
xin sai
chúng con lên đuờng
nhẹ
nhàng và thanh thoát,
không
chút cậy dựa vào khả năng bản thân
hay vào
những phương tiện trần thế.
Xin cho
chúng con làm đuợc những gì Chúa đã làm:
rao giảng Tin Mừng, trừ quỷ,
chữa lành những người ốm
đau.
Xin cho chúng con biết chia
sẻ Tin Mừng
với niềm vui của người tìm
đuợc viên ngọc quý,
biết nói về Ngài như nói về
một người bạn thân.
Xin ban cho chúng con khả
năng
đẩy lui bóng tối của sự dữ,
bất công và sa đọa.
Xin giúp chúng con lau khô những
giọt lệ
của bao người đau khổ thể
xác tinh thần.
Lạy Chúa Giêsu,
thế giới thật bao la
mà vòng tay chúng con quá
nhỏ.
Xin dạy chúng con biết nắm
lấy tay nhau
mà tin tưởng lên đuờng,
nhẹ nhàng và thanh thoát.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
5 THÁNG HAI
Thách Đố Của Thông Tin Hiện Đại
Những người làm việc trong lãnh vực truyền thông đại chúng hôm nay
– nếu muốn thi hành bổn phận nghề nghiệp của mình một cách nghiêm túc – đều
nhận thấy rằng mình thường xuyên bị đòi hỏi phải đánh giá công việc của mình.
Họ cảm thấy bị thúc bách phải ý thức ngày càng hơn về vai trò và trách nhiệm
của mình trong thế giới hiện đại.
Trong thời đại chúng ta, sự phản tỉnh như thế thật vô cùng cần
thiết. Thật vậy, giới truyền thông hôm nay nhận ra mình đang đứng chỗ bước
ngoặt của những chuyển biến vốn đang có sức làm thay đổi lối sống của con
người. Cuộc cách mạng công nghệ hiện nay đang là cao trào của những thay đổi
này. Nó đặt ra những đòi hỏi mới đối với con người. Khi những khó khăn mới bật
lên thách đố chúng ta, thì chúng ta lại cần có những phương sách mới. Chúng ta
bị buộc phải đưa ra những quyết định, những chọn lựa hết sức quan trọng.
Đứng giữa những chuyển biến và những chọn lựa đó, người làm công
tác truyền thông có bổn phận phải truyền đạt chúng một cách chính xác và công
bằng. Nhờ đó, công chúng sẽ có được những thông tin cần thiết làm cơ sở để họ
đưa ra những sự chọn lựa đúng đắn. Thật rõ ràng, những người làm việc trong
giới truyền thông đại chúng hôm nay đóng vai trò tác động rất lớn đối với thiện
ích của con người – cả trong lãnh vực dân sự lẫn trong lãnh vực tâm linh, đạo
đức.
- suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 05- 02
Thánh Agatha, Trinh Nữ Tử Đạo
Dt 12,18-19.21-24; Mc 6,7-13.
LỜI SUY NIỆM: “Người
gọi Nhóm Mười Hai lại và bắt đầu sai đi từng hai người một. Người ban cho các
ông quyền trừ quỷ. Người chỉ thị các ông không được mang gì đi đường, chỉ trừ
cây gậy, không được mang lương thực, bao bị, tiền giắt lưng; được đi dép, nhưng
không được mặc hai áo.”
Những người được Chúa Giêsu tuyển chọn, đều được Người sai đi.
Cách sai đi của Người là từng hai người một cùng đi chung với nhau với mục đích
chung là loan báo Tin Mừng Nước Trời. để đem lại hạnh phúc cho mọi người, là
được gặp Chúa Cha trong cuộc sống.Trên hành trình được sai đi, phải gọn nhẹ, và
đặt tất cả vào sự quan phòng của Người, không phải quá lo lắng về những vật
chất, bởi vì luôn có sự đồng hành với quyền năng của Người.
Lạy Chúa Giêsu, Những người được Chúa tuyển chọn và được sai đi,
đều do lòng yêu thương với ân sủng của Chúa. Xin Chúa thương chọn gọi mỗi người
trong gia đình chúng con trở nên những tông đồ giáo dân để phục vụ Giáo Hội
Chúa.
Mạnh Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày 05-02
Thánh AGATA
Đồng trinh tử đạo (thế kỷ III)
Truyền thuyết cho rằng: thánh nữ Agata chào đời
khoảng năm 230 tại Sicilia trong một gia đình quí phái có danh giá. Cha mẹ Ngài
là những bậc nhân đức đã chuyên chú đào tạo Ngài từ thuở nhỏ nên người có đức
tín vững mạnh và hướng chiều về sự thánh thiện. Bởi vậy theo các tài liệu viết
về cuộc tử đạo của Ngài, thánh nữ đã quyết không kết hôn với một người nào khác
ngoài Chúa Giêsu Kitô. Ngài kiên quyết hiến thân cho Thiên Chúa. Không một thú
vui thế trần nào, lẫn những lời tán dương sắc đẹp của Ngài, Chúa có thể làm cho
Ngài quên lãng được lời đoan hứa.
Quintianô, quan cai trị Silicia hồi đó là một
con người biển lận và dâm dật. Ông ta đã hy vọng có thể dùng sắc lệnh cấm đạo
của nhà vua Đêciô để thỏa mãn tính biển lận và dâm dật của mình, sau khi biết
đến sắc đẹp và sự giàu sang của Agata. Ông truyền bắt người trinh nữ đến toà xử
tại Catana. Khi đưa thánh nữ tới, ông đã truyền giao Ngài cho một mụ chứa độc
ác tên là Apjrodisia để mụ ta quyến rũ thánh nữ bỏ đời sống trinh khiết. Sau
nhiều cố gắng mà vô hiệu, mụ chủ nhà chứa đành phải giao thánh nữ lại cho
Quintiano.
Giận dữ, Quintiano bắt giải Thánh nữ tới trước
mặt ông. Ông nói: - Người như cô mà theo đuổi cuộc sống Kitô giáo. Cuộc sống nô
lê thấp hèn, cô không xấu hổ sao ?
Thánh nữ trả lời: - Tự do và danh giá thật là
biết hết lòng phụng sự Chúa Giêsu Kitô.
Ong liền truyền đánh đòn thánh nữ rồi cho giam
Ngài vào ngục thất. Hôm sau ông lại tiếp tục thẩm vấn. Lần này, trước sự cương
quyết của thánh nữ, Quintiano không dằn nổi cơn giận. Ong đã truyền tra tấn
thánh nữ một cách dã man đến độ xẻo bỏ cả một bên vú thánh nữ. Sau đó Agata bị
bắt giam trở lại ngục thất và bị bỏ đói. Nhưng đêm đó thánh Phêrô đã hiện ra và
chữa lành vết thương cho Agata. Một luồng sáng đã làm cho lính canh hoảng sợ bỏ
chạy. Các bạn tù được dịp thoát thân. Họ khuyên thánh nữ trốn thoát, nhưng
thánh nữ vẫn ở lại chờ lãnh triều thiên tử đạo.
Năm hôm sau, Quintiano ngạc nhiên khi thấy Agata
lành bệnh. Ong truyền đốt một lò lửa. Agata bị ném vào than hồng. Trong khi đó
một trận động đất dữ dội làm rung chuyển thành phố Catana. Dân chúng nghĩ rằng,
chính vì cuộc hành hung Agata đã gây nên tai họa khủng khiếp này. Họ bày tỏ
lòng bất mãn đối với Quintiano. Hoảng sợ ông truyền đem Agata trơ lại ngục
thất. Song những hành hạ thánh nữ phải chịu đã quá lớn đến nỗi chẳng bao lâu
sau đó, Ngài đã tắt thở.
Cuộc tử đạo và lòng tôn sung rất sớm đối với
thánh nữ là những sự kiện lịch sử chắc chắn. Giáo hội vui mừng vì chí cuơng
quyết bảo vệ đức trong sạch của thánh nữ. Cái chết và sự chiến thắng của thánh
nữ Agata chứng tỏ Thiên Chúa đã chọn những yếu đuối để làm cho bọn gian ngoan
và mạnh mẽ phải hổ ngươi.
Thánh nữ Agata là vị thánh bảo trợ của thành
Catana, của các vú nuôi. Thỉnh thoảng người ta cũng kêu cầu Ngài trong lúc bị
đau ngực và bị phỏng lửa.
(daminhvn.net)
05 Tháng Hai
Một Cách Tỏ Tình
Du khách viếng thăm hành lang nổi tiếng của nhà
thờ chánh tòa Thánh Phaolô ở Luân Ðuân có thể nghe tiếng của người hướng dẫn
đang thuật lại lịch sử của nhà thờ truyền đi khắp nơi chung quanh vòm mái tròn
to lớn ở chánh điện, nhờ các kiến trúc đặc biệt làm tiếng nói vang dội mang âm
thanh đi rất xa. Cũng vì thế, nên nếu áp tai vào tường người ta có thể nghe
được những gì một người nói từ phía bên kia của vòm mái tròn, mặc dầu đó chỉ là
một giọng nói thì thầm tâm sự.
Cách đây đã lâu, mượn nhà thờ chánh tòa làm nơi
hẹn hò, một người hành nghề đóng giày than vãn với người yêu là chàng chưa thể
tiến hành lễ cưới ngay bây giờ được. Hiện tại chàng không có cả tiền để mua da
và các vật liệu cần thiết để có thể tiếp tục hành nghề, vì thế chàng đang phải
thất nghiệp dài dài, đào đâu ra tiền để làm đám cưới. Nghe tin bất lành, ý
trung nhân của anh chỉ biết sụt sùi khóc.
Ðang lúc ấy, một người tình cờ đi qua hành lang
phia bên kia nghe được câu chuyện thương tâm và những lời cầu nguyện của anh
thợ đóng giày. Ông ta quyết định làm một cái gì để giúp đôi trai gái được thành
gia thất. Vì thế, khi chàng trai từ giã người bạn gái thất thểu ra về, ông ta
cũng tiến bước theo sau để biết chỗ ở của anh ta và lập tức cho người mang đến
tặng cho anh một số da. Chàng đóng giày phấn khởi bắt tay vào việc và không bao
lâu công việc làm ăn phát đạt tạo đủ điều kiện để anh có thể tiến hành hôn lễ
với người yêu. Mãi đến mấy năm sau, hai vợ chồng mới biết vị ân nhân của mình
là ông William Gladston, vị thủ tướng Anh quốc lúc bấy giờ.
Trong Kinh Lạy Cha, Chúa Giêsu nhấn mạnh đến hai
tư tưởng chúng ta có thể đào sâu để củng cố niềm tin Kitô của chúng ta. Ðó là:
Thiên Chúa là Cha nhân hậu, Người luôn lắng nghe và sẵn lòng ban cho chúng ta,
con cái của Người, mọi ơn lành Người biết là sẽ mang lợi ích thật sự cho chúng
ta, như vị thủ tướng Anh quốc nghe những lời tâm sự thì thầm của đôi trai gái
trên và ra tay giúp đỡ họ. Vì thế, chúng ta hãy kiên tâm, bền chí trong lúc cầu
xin.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét