14/02/2015
Thứ Bảy sau Chúa Nhật
5 Quanh Năm
Thánh Syrilô, đan sĩ và thánh Mêtôđiô, giám mục. Lễ nhớ.
* Hai anh em Contantinô và Mêtôđiô được thượng phụ giáo chủ
Contantinôpôli phái sang Mô-ra-vi-a để loan báo Tin Mừng. Năm 868, hai vị đi
Rôma để trình bày với đức giáo hoàng những việc các vị làm, Contantinô qua đời
tại đó dưới tên trong đan viện là Syrilô (năm 869). Còn Mêtôđiô được phong làm
tổng giám mục Xiamium, đi loan báo Tin Mừng cho người Xi-la-vô-ni-a (+ năm
885). Ngày 31 tháng 12 năm 1980, đức giáo hoàng Gioan Phaolô II công bố hai
thánh Syrilô và Mêtôđiô là bổn mạng châu Âu cùng với thánh Biển Đức
Bài
Ðọc I: (Năm I) St 3,9-21
"Chúa
đuổi ông ra khỏi vườn địa đàng, để cày ruộng đất".
Bài
trích sách Sáng Thế.
Thiên
Chúa đã gọi Ađam và phán bảo ông rằng: "Ngươi ở đâu?"
Ông
đã thưa: "Tôi đã nghe tiếng Ngài trong vườn địa đàng, nhưng tôi sợ hãi, vì
tôi trần truồng và đang ẩn núp".
Chúa
phán bảo ông rằng: "Ai đã chỉ cho ngươi biết rằng ngươi trần truồng, há chẳng
phải tại ngươi đã ăn trái cây mà Ta đã cấm ngươi không được ăn ư?"
Ađam
thưa lại: "Người phụ nữ Chúa đã cho làm bạn với tôi, chính nàng đã cho tôi
trái cây và tôi đã ăn".
Và
Thiên Chúa phán bảo người phụ nữ rằng: "Tại sao ngươi đã làm điều
đó?"
Người
phụ nữ thưa: "Con rắn đã lừa dối tôi và tôi đã ăn".
Thiên
Chúa phán bảo con rắn rằng: "Bởi vì mi đã làm điều đó, mi sẽ vô phúc ở giữa
mọi sinh vật và mọi muông thú địa cầu, mi sẽ bò đi bằng bụng và mi sẽ ăn bùn đất
mọi ngày trong đời mi. Ta sẽ đặt mối thù nghịch giữa mi và người phụ nữ, giữa
miêu duệ mi và miêu duệ người đó, người miêu duệ đó sẽ đạp nát đầu mi, còn mi
thì rình cắn gót chân người".
Chúa
phán bảo cùng người phụ nữ rằng: "Ta sẽ làm cho ngươi gặp nhiều khổ cực
khi thai nghén và đau đớn khi sinh con; ngươi sẽ ở dưới quyền người chồng, và
chồng sẽ trị ngươi".
Người
lại phán bảo Ađam rằng: "Vì ngươi đã nghe lời vợ mà ăn trái Ta cấm, nên đất
bị nguyền rủa vì tội của ngươi. Trọn đời, ngươi phải làm lụng vất vả mới có mà
ăn. Ðất sẽ mọc cho ngươi đủ thứ gai góc, và ngươi sẽ ăn rau cỏ ngoài đồng.
Ngươi phải đổ mồ hôi trán mới có bánh ăn, cho đến khi ngươi trở về đất, vì
ngươi từ đó mà ra. Ngươi là bụi đất, nên ngươi sẽ trở về bụi đất".
Và
Ađam đã gọi tên vợ mình là Evà: vì lẽ bà là mẹ của chúng sinh.
Thiên
Chúa cũng làm cho Ađam và vợ ông những chiếc áo da và mặc cho họ.
Và
Người phán: "Nầy, Ađam đã trở thành như một trong chúng ta, biết thiện ác.
Vậy bây giờ, đừng để hắn giơ tay hái trái cây trường sinh mà ăn và được sống đời
đời".
Và
Thiên Chúa đuổi ông ra khỏi vườn địa đàng, để cày ruộng đất, là nơi ông phát xuất
ra.
Ðó
là Lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv. 89, 2, 3-4, 5-6, 12-13
Ðáp: Thân lạy
Chúa, Chúa là chỗ chúng tôi dung thân, từ đời nọ trải qua đời kia. (1)
Xướng
1) Ôi Thiên Chúa, trước khi núi non sinh đẻ, trước khi địa cầu và vũ trụ nở ra,
tự thuở này qua thuở kia, vẫn có Ngài. - Ðáp.
2)
Thực ngàn năm ở trước thiên nhan, tựa hồ như ngày hôm qua đã khuất, như một đêm
thức giấc cầm cạnh. Chúa khiến con người trở về bụi đất, Người phán: "Hãy
trở về gốc, hỡi con người". - Ðáp.
3)
Chúa khiến họ trôi đi, họ như kẻ mơ màng buổi sáng, họ như cây cỏ mọc xanh
tươi; Ban sáng cỏ nở hoa và xanh tốt, buổi chiều nó bị xén đi và nó héo khô. -
Ðáp.
4)
Xin dạy chúng tôi biết đếm ngày giờ, để chúng tôi luyện được lòng trí khôn
ngoan. Lạy Chúa, xin trở lại, chớ còn để tới bao giờ, xin tỏ lòng xót thương
tôi tớ của Ngài. - Ðáp.
Alleluia:
Tv. 94, 8ab
Alleluia,
alleluia - Ước gì hôm nay các bạn nghe tiếng Chúa, và đừng cứng lòng -
Alleluia.
Phúc
Âm: Mc 8,1-10
"Họ
ăn no nê".
Bài
trích Phúc Âm theo Thánh Marcô.
Trong
những ngày ấy, dân chúng theo Chúa Giêsu đông đảo, và họ không có gì ăn, Người
gọi các môn đệ và bảo: "Ta thương đám đông, vì này đã ba ngày rồi, họ
không rời bỏ Ta và không có gì ăn. Nếu Ta để họ đói mà về nhà, họ sẽ mệt lả giữa
đường, vì có nhiều người từ xa mà đến".
Các
môn đệ thưa: "Giữa nơi hoang địa nầy, lấy đâu đủ bánh cho họ ăn no".
Và
người hỏi các ông: "Các con có bao nhiêu bánh?"
Các
ông thưa: "Có bảy chiếc".
Người
truyền dân chúng ngồi xuống đất, rồi Người cầm lấy bảy chiếc bánh, tạ ơn, bẻ ra
và trao cho các môn đệ phân phát.
Các
ông chia cho dân chúng.
Các
môn đệ còn có mấy con cá nhỏ.
Người
cũng đọc lời chúc tụng và truyền cho các ông phân phát.
Dân
chúng ăn no nê và người ta thu lượm những miếng còn thừa lại được bảy thúng.
Số
người ăn độ chừng bốn ngàn.
Rồi
Người giải tán họ, kế đó Người cùng các môn đệ xuống thuyền đến miền
Ðammanutha.
Ðó
là Lời Chúa.
Suy
Niệm: Lòng quảng đại của Chúa
Tin
Mừng hôm nay nêu bật lòng quảng đại của Chúa Giêsu đối với con người. Sở dĩ
Chúa Giêsu đã có thể nuôi sống được đám đông dân chúng, dù chỉ bắt đầu với bảy
chiếc bánh và mấy con cá nhỏ, là vì Ngài đã chạnh lòng thương xót họ. Mọi sáng
kiến bác ái từ thiện và mọi chính sách phân phối thực phẩm đều phải được khởi
đi từ tấm lòng yêu thương, nếu không chúng ta sẽ dễ bỏ cuộc khi gặp khó khăn,
trở ngại, hoặc không sớm thì muộn, những công việc ấy cũng bị chen vào những ý
đồ ích kỷ, vụ lợi.
Một
khía cạnh khác, đó là mọi hành vi của Chúa Giêsu đều bắt đầu từ sự thật của
chính Ngài hay của những người khác. Chúa Giêsu đã không khởi sự phép lạ một
cách mơ hồ, nhưng từ chính sự thật của con người, cho dù đó là sự thật yếu kém
đến đâu đi nữa. Ngài đã làm phép lạ từ bảy chiếc bánh và mấy con cái và mấy con
cá nhỏ. Hành vi của Chúa không phải là hành vi đột xuất, bởi vì Ngài vẫn tiếp tục
phục vụ kẻ khác một cách quảng đại như thế ngay cả khi đã chết. Quả thật, các
kiểu nói và từ ngữ trong Tin Mừng hôm nay, cũng chính là các kiểu nói và từ ngữ
được áp dụng cho Bí tích Thánh Thể, như "cầm lấy bánh", "dâng lời
tạ ơn", "bẻ ra, trao cho các môn đệ". Như vậy, phải hiểu Bí tích
Thánh Thể là một hành vi cứu giúp người đói khát, là sự nối dài hành vi quảng đại
của Chúa Giêsu hôm nào, khi từ bảy chiếc bánh và mấy con cá nhỏ, Chúa Giêsu đã
cho đám đông ăn no nê chỉ vì Ngài yêu thương họ.
Ngày
hôm nay, để nuôi sống nhân loại, Chúa Giêsu đã lấy chính Thịt Máu Ngài làm
lương thực. Với lương thực này, Ngài tin chắc mọi người sẽ được no thỏa để phát
triển đến mức tối đa. Tuy nhiên, để lương thực ấy đủ cho mọi người thuộc mọi thế
hệ, Chúa Giêsu cần đến sự cộng tác của con người, đặc biệt của Giáo Hội, bằng
cách phân phát, chia sẻ. Ðám đông sẽ vẫn tiếp tục đói khát, nếu hôm ấy, các
Tông đồ không phân phát bánh và cá cho người khác, vì sợ thiếu hay sợ không còn
phần cho mình. Nếu vậy, cảnh đói khát hiện nay vẫn còn, là vì người ta từ chối
phân phát và chia sẻ cho người khác, mà chỉ bo bo giữ lấy cho mình.
Nếu
không có tấm lòng yêu thương, thì chẳng những chúng ta không thể có sáng kiến
trong việc cứu giúp người khác, mà còn biện hộ cho khả năng giới hạn của mình
và đình hoãn việc trợ giúp. Những lúc ấy, Bí tích Thánh Thể chúng ta đón nhận mỗi
ngày trở thành vô hiệu: thay vì là nguồn lương thực không bao giờ cạn thúc đẩy
chúng ta quảng đại hiến tặng người khác, nó trở thành gia sản độc quyền và cằn
cỗi của riêng chúng ta.
Xin
cho chúng ta ngày càng có tấm lòng yêu thương của Chúa, để những người xung
quanh chúng ta không còn bị đói khát vì sự ích kỷ của chúng ta.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Bảy Tuần 5 TN1,
Năm lẻ
Bài đọc: Gen 3:9-24; Mk
8:1-10.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Lợi ích và tai hại
của thức ăn
Có
những thức ăn nuôi dưỡng và làm cho con người được sống khỏe; có những thức ăn
gây bệnh (cao đường, cao máu, cao mỡ) và làm con người phải chết. Một con người
bình dân sẽ không biết những hậu quả của thức ăn, nếu không được những nhà
chuyên môn cho biết hậu quả của nó. Để sống khỏe, con người cần tuân theo sự chỉ
dẫn của các nhà chuyên môn. Nếu ngoan cố ăn bậy theo ý mình, con người sẽ phải
lãnh hậu quả tai hại của nó.
Các
Bài Đọc hôm nay liên quan đến những lợi ích và tai hại của thức ăn. Trong Bài Đọc
I, cả ma quỉ và tổ tiên con người phải lãnh nhận các hậu quả trầm trọng, vì đã
bất tuân sự chỉ dẫn của Thiên Chúa để ăn trái của Cây Biết Thiện Ác. Trong Phúc
Âm, Chúa Giêsu làm phép lạ cho 4,000 người ăn no nê. Vì của ăn này, tất cả dân
chúng trở nên mạnh khỏe và không bị ngất xỉu dọc đường.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I:
Hình phạt của tội lỗi
1.1/
Sự thật được tiết lộ:
Mọi hành động của con người đều cho hậu quả tốt hoặc xấu. Hậu quả của việc bất
tuân Thiên Chúa qua việc ăn trái cấm làm con người sợ hãi, xấu hổ, và trốn
tránh sự thật. Sớm hay muộn, con người cũng phải đối diện với sự phán xét của
Thiên Chúa.
Khi
được hỏi vì lý do tại sao phạm tội, con người không dám nhận trách nhiệm, nhưng
đổ lỗi vòng quanh cho người khác: Ông Adong đổ lỗi cho Bà Evà, và còn ám chỉ phần
lỗi của Thiên Chúa: “Người đàn bà Ngài cho ở với con.” Bà Evà đổ lỗi cho con rắn
"Con rắn đã lừa dối con, nên con ăn." Nếu Bà vâng lời Thiên Chúa, con
rắn đâu cám dỗ được. Con người có tự do hành động; và vì thế, con người phải chịu
trách nhiệm về hành động của mình.
1.2/
Thiên Chúa ra hình phạt cho tất cả:
(1)
Hình phạt của Con Rắn: Đức Chúa là Thiên Chúa phán với con rắn: "Mi đã làm
điều đó, nên mi đáng bị nguyền rủa nhất trong mọi loài súc vật và mọi loài dã
thú. Mi phải bò bằng bụng, phải ăn bụi đất mọi ngày trong đời mi. Ta sẽ gây mối
thù giữa mi và người đàn bà, giữa dòng giống mi và dòng giống người ấy; dòng giống
đó sẽ đánh vào đầu mi, và mi sẽ cắn vào gót nó."” Mối thù giữa ma quỉ và
con người, giữa dòng giống ma quỉ và dòng giống con người. Mối thù này được chiến
thắng bởi Đức Mẹ và Chúa Giêsu.
(2)
Hình phạt của Bà Evà: Với người đàn bà, Chúa phán: "Ta sẽ làm cho ngươi phải
cực nhọc thật nhiều khi thai nghén; ngươi sẽ phải cực nhọc lúc sinh con. Ngươi
sẽ thèm muốn chồng ngươi, và nó sẽ thống trị ngươi." Điều truyền này nói
lên vai trò gia trưởng trong gia đình của người đàn ông.
(3)
Hình phạt của Ông Adong: Đất đai bị nguyền rủa vì ngươi và sẽ trổ sinh gai góc
cho ngươi. Con người phải làm việc vất vả mọi ngày trong đời mới kiếm được miếng
ăn từ đất mà ra; vì Đức Chúa là Thiên Chúa sẽ đuổi con người ra khỏi vườn Eden.
Hình phạt nặng nhất là sự chết: “Ngươi là bụi đất, và sẽ trở về với bụi đất.”
1.3/
Con người bị ngăn cản không cho đụng đến Cây Trường Sinh: Trình thuật hôm nay
củng cố sự kiện có 2 cây Thiên Chúa đặt chính giữa vườn: Cây Trường Sinh và Cây
Biết Thiện Ác. Vì con người đã ăn trái cây của Cây Biết Thiện Ác, nên họ biết
điều thiện và điều ác. Nhiều người giả sử nếu Ông Bà ăn quả của Cây Trường
Sinh, con người sẽ được sống mãi. Để ngăn cản không cho con người ăn trái cây
này, Thiên Chúa phán: "Này con người đã trở thành như một kẻ trong chúng
ta, biết điều thiện điều ác. Bây giờ, đừng để nó giơ tay hái cả trái Cây Trường
Sinh mà ăn và được sống mãi. Người trục xuất con người, và ở phía Đông vườn
Eden, Người đặt các thần hộ giá với lưỡi gươm sáng loé, để canh giữ đường đến
Cây Trường Sinh.”
2/
Phúc Âm:
Chúa làm phép lạ cho 4,000 người ăn no nê.
2.1/
Phản ứng của Chúa Giêsu và của các môn đệ:
(1)
Chúa Giêsu biết mọi nhu cầu của con người: phần hồn cũng như phần xác. Những
chi tiết của trình thuật nói lên sự quan tâm và lòng thương xót của Ngài: "Thầy
chạnh lòng thương đám đông, vì họ ở luôn với Thầy đã ba ngày rồi mà không có gì
ăn! Nếu Thầy giải tán, để họ nhịn đói mà về nhà, thì họ sẽ bị xỉu dọc đường.
Trong số đó, lại có những người ở xa đến."
(2)
Phản ứng của các tông-đồ rất thực tế: Trong nơi hoang vắng này, làm sao tìm được
bánh cho bằng ấy người? Lấy tiền đâu mà mua nhiều bánh như vậy? Đó là trách nhiệm
của họ, đâu phải là của chúng ta! Rất nhiều người lãnh đạo phần hồn dựa vào những
lý do như thế để từ chối giúp đỡ giáo dân về phần xác; nhưng bổn phận bác ái là
cho hết mọi người, đâu trừ những nhà rao giảng. Hơn nữa, nhiều người tin vào
Chúa không do những lời giảng cao siêu, nhưng do tấm lòng thương xót của người
rao giảng.
2.2/
Phép lạ hóa bánh ra nhiều: Cần lưu ý có hai phép lạ hóa bánh ra nhiều trong Tin
Mừng của Marcô:
(1)
Phép lạ hóa bánh ra nhiều từ 5 chiếc bánh và 2 con cá để nuôi 5,000 người (Mk
6): Tất cả 4 Thánh-ký đều tường thuật phép lạ này (Mt 14:15-21, Mk 6:34-44, Lk
9:12-17, Jn 6:1-14).
(2)
Phép lạ hóa bánh ra nhiều từ 7 chiếc bánh và vài con cá để nuôi 4,000 người: Chỉ
có trong Marcô trong trình thuật hôm nay, và được nhắc lại trong Mt 16:10.
-
Những điều giống nhau trong 2 phép lạ: Công thức chúc lành như khi lập BT Thánh
Thể trong Bữa Tiệc Ly: “Người cầm lấy bảy chiếc bánh, dâng lời tạ ơn, và bẻ ra,
trao cho các môn đệ để các ông dọn ra. Và các ông đã dọn ra cho đám đông.” Lời
thắc mắc của các tông-đồ "Ở đây, trong nơi hoang vắng này, lấy đâu ra bánh
cho họ ăn no?"
-
Những điều khác nhau trong 2 phép lạ: Số người hiện diện, số bánh, và số cá. Số
bánh còn dư lại: 7 giỏ cho 4,000 và 12 giỏ cho 5,000. Địa điểm phép lạ xảy ra:
gần Capernaum, vùng của Do-Thái, cho 5,000; và vùng Decapolis, lãnh thổ của Dân
Ngoại, cho 4,000.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Chúng ta cần tuân theo sự chỉ dẫn của Thiên Chúa và các nhà chuyên môn, vì có rất
nhiều điều chúng ta không biết, hay vượt quá sự hiểu biết của con người chúng
ta.
-
Vâng lời những lệnh truyền của Thiên Chúa không hạn chế sự tự do của chúng ta,
nhưng giúp chúng ta đạt những hậu quả tốt, và vượt qua những cám dỗ của ma quỉ
và thế gian.
-
Thiên Chúa là Đấng Tốt Lành và thấu suốt mọi sự. Chúng ta cần tin tưởng tuyệt đối
và tuân giữ những gì Ngài truyền. Vì không một ai trên đời này khôn ngoan hơn
Thiên Chúa, chúng ta phải tuân theo những Lời Ngài dạy hơn là những lời của người
đời.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
Suy niệm: “Cháu thương các bạn nghèo”.
“Bé Kin Kin gửi quà đến các bạn nghèo”. “Là sinh viên nghèo, nhưng cũng có thể
ủng hộ một chút cho người nghèo”. “Mong Tết này nhà nào cũng có bánh chưng”.
“Một chút tiền. Một chút tình”. “Sống là để yêu thương”. “Tôi ước mơ về một
nước Việt không còn ai nghèo khó”... Đó là một vài thông điệp yêu thương, gửi kèm
với mỗi thông điệp là 15 ngàn đồng, như những “chiếc bánh, con cá nhỏ” của hơn 448.000 tin nhắn (tương đương gần 7 tỉ
đồng) dành cho người nghèo, trong chương trình “Nối vòng tay lớn”, tối
31/12/2006, đã góp phần làm nên “phép lạ”do
lòng yêu thương giữa cuộc sống hôm nay. Sự kiện này nhắc nhớ chúng ta về phép
lạ trong Tin Mừng hôm nay: do lòng chạnh thương, Chúa Giê-su đã biến bảy chiếc
bánh và mấy con cá nhỏ của các môn đệ cho khoảng bốn ngàn người ăn no nê mà còn
thừa được bảy giỏ đầy.
Mời Bạn: Đức
Giê-su vẫn tiếp tục nuôi chúng ta hằng ngày hôm nay trong Thánh Thể. Một chút
bánh và rượu, kết quả từ lao công của con người, được Chúa Giê-su biến thành
Mình Máu Người để nên nguồn sức sống cho ta.
Chia sẻ: Có
thể bạn là một trong những người đã gửi tin nhắn nói trên? Bạn có thể nghĩ ra
một vài sáng kiến khác để yêu thương và chia sẻ không?
Sống Lời Chúa: Trong
cuộc sống mỗi ngày, Thiên Chúa mời gọi chúng ta sống Mầu Nhiệm Thánh Thể là hy
sinh, góp phần để cho cơm bánh được nhân lên chia sẻ cho mọi người.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, con cảm tạ Chúa đã nuôi con mỗi ngày. Xin Chúa ban cho
con quả tim biết xót thương trước những thiếu thốn của anh chị em.
Bị xỉu dọc đường
Xin Thiên Chúa là Tình Yêu viết hoa giúp các bạn
trẻ biết chấp nhận những đòi hỏi và hy sinh của tình yêu để yêu đối với họ thực
sự là bẻ ra và trao đi.
Suy niệm:
Thân xác có những nhu cầu cơ
bản của nó.
Nó biết đói, biết khát, biết
mệt và có thế bị xỉu vì kiệt sức.
Khi Đức Giêsu làm phép lạ
bánh hóa nhiều để nuôi dân,
Ngài cho thấy mình chẳng hề
duy linh hay duy tâm chút nào.
Tin mừng Máccô kể lại hai
phép lạ bánh hóa nhiều.
Lần đầu năm cái bánh và hai
con cá cho năm ngàn người (Mc 6, 32-44).
Bài Tin mừng hôm nay nói đến
một phép lạ bánh hóa nhiều khác,
bảy cái bánh và mấy con cá
nhỏ cho bốn ngàn người ăn.
Lần đầu Đức Giêsu chạnh lòng
thương
vì dân chúng bơ vơ
như chiên không người chăn dắt (Mc 6, 34).
Lần này Ngài chạnh lòng
thương đám đông vì họ không có gì ăn (Mc 8,1).
Đức Giêsu đã giải thích cặn
kẽ các lý do khiến Ngài thương họ:
vì họ đã ở với Ngài ba ngày
rồi mà không có gì ăn (c.2),
vì Ngài sợ họ sẽ bị xỉu dọc
đường nếu nhịn đói mà về nhà,
vì có một số người từ xa đến
(c.3).
Rõ ràng Đức Giêsu quan tâm
đến sức khỏe của đám đông.
Họ đã theo Ngài, ở với Ngài
và được ăn bánh tinh thần trong mấy ngày qua.
Nhưng họ cũng cần tấm bánh
vật chất cho thân xác.
Có thực mới vực được đạo.
Chính Đức Giêsu, chứ không
phải các môn đệ, đã nhận ra điều ấy.
Ngài gọi họ lại để nhắc họ
về nhu cầu của đám đông (c.1).
Bảy cái bánh được Đức Giêsu
bẻ ra và trao cho các môn đệ.
Các môn đệ lại làm cử chỉ
như vậy cho đám đông.
Bẻ ra và trao đi là những
hành vi của bác ái, chia sẻ.
Bẻ ra là chấp nhận bị vỡ,
chẳng còn nguyên vẹn như trước.
Trao đi là chấp nhận mất
mát, chẳng còn giữ lại gì cho mình.
Nhưng chỉ khi dám bẻ ra và
trao đi mới đem lại hạnh phúc dư dật.
Phép lạ bánh hóa nhiều là
phép lạ các Kitô hữu làm mỗi ngày,
khi họ dám bẻ ra và trao đi
tấm bánh của đời họ.
Họ bỗng thấy mình sung mãn
khi người khác được no nê.
Xin Thiên Chúa là Tình Yêu
viết hoa
giúp các bạn trẻ biết chấp
nhận những đòi hỏi và hy sinh của tình yêu
để yêu đối với họ thực sự là
bẻ ra và trao đi.
Cầu nguyện:
Lạy Thiên Chúa là Tình Yêu,
xin cho con biết nhạy cảm
trước nỗi đau của con người,
những trẻ em bất hạnh, những
phụ nữ bị bạo hành,
những người trẻ mất niềm hy
vọng, những người già neo đơn.
Trong cơn khủng hoảng hiện
nay trên toàn cầu,
có bao người thất nghiệp,
bao người lâm cảnh đói ăn.
Xin cho tim con chạnh lòng
thương như Chúa,
dám chấp nhận sống nghèo để
giúp nhiều người thoát cảnh nghèo,
dám chấp nhận liên đới và
chia sẻ để thế giới được công bằng hơn.
Ước gì khi thế giới ngưng
chiến tranh và các cuộc chạy đua vũ trang,
khi nước giàu chia sẻ cho
nước nghèo,
khi bất công và thù hận
không còn thống trị,
chúng con được hạnh phúc vì
thấy Nước Chúa đã gần bên.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
14
THÁNG HAI
Quí
Trọng Các Bậc Lão Thành
Tuổi
già là một giai đoạn sống đầy nỗ lực và yêu thương, vì thế, chúng ta phải nhiệt
tình ủng hộ tất cả những phong trào ủy lạo người cao tuổi – để giúp giải phóng
cho người già khỏi cảnh sống lầm lũi, chán chường, cô đơn. Chúng ta phải giúp
người già phát huy vai trò của họ là nguồn khôn ngoan cho các thế hệ hậu sinh,
là chứng tá của hy vọng, và là những tấm gương của lòng bác ái.
Môi
trường đầu tiên mời gọi ta giúp đỡ người già chính là tại gia đình. Sự khôn
ngoan và kinh nghiệm của các bậc lão thành là một kho tàng cho các đôi vợ chồng
trẻ. Đứng trước những thử thách ban đầu trong cuộc sống hôn nhân của mình, các
đôi vợ chồng trẻ có thể tìm thấy nơi ông bà cha mẹ mình những người bạn tâm
tình để mình chia sẻ và tìm kiếm sự chỉ dạy. Trong những gia đình mà cha mẹ thường
vắng mặt – điều khá phổ biến trong thời đại hôm nay – các cháu sẽ tìm thấy nơi
ông bà mình sự bù đắp là chính mẫu gương sống và sự săn sóc ân cần mà ông bà
dành cho mình.
Trong
xã hội, chúng ta luôn luôn tín nhiệm sự khôn ngoan của những người từng trải –
bởi các vị ấy có một bề dày kinh nghiệm mà chúng ta không có được. Vâng, chúng
ta cần những người cao tuổi giúp đỡ mình bằng sự khôn ngoan và kinh nghiệm của
các ngài. Với sự giúp đỡ của các ngài, chúng ta có thể xây dựng một xã hội khôn
ngoan hơn và quân bình hơn.
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia
Đình
NGÀY
14-02
Thánh
Cyrillô, đan sĩ và Thánh Mêthôđiô, Giám mục
St
3,9-24; Mc 8,1-10.
LỜI
SUY NIỆM: Đức Giêsu gọi các
môn đệ lại và nói: Thầy chạnh lòng thương đám đông, vì họ ở luôn với Thầy đã ba
ngày rồi mà không có gì ăn! Nếu Thầy giải tán họ, để họ nhịn đói mà về nhà, thì
họ sẽ bị xĩu dọc đường. Trong số đó, lại có những người ở xa đến,”
Trong
câu chuyện Chúa Giêsu hóa bánh ra nhiều lần thứ hai, cho chúng ta thấy được
lòng thương và sự quan tâm của Chúa đối với đám đông đi theo và ở với Chúa đã
ba ngày đề nghe Chúa giảng dạy. Chúa thấy rõ hoàn cảnh của họ, biết những cần
thiết lúc này của họ, và để giúp họ tránh khỏi những sự rủi ro trên đường trở về
nhà của họ. Điều này giúp cho chúng ta thấy được Chúa Giêsu chính là vị Thiên
Chúa khi nói với Mô-sê nơi bụi gai bốc cháy: “Ta đã thấy rõ cảnh khổ cực của
dân Ta bên Ai-cập, Ta đã nghe tiếng chúng kêu than vì bọn cai hành hạ. Phải, Ta
biết các nỗi đau khổ của chúng. Ta xuống giải thoát chúng khỏi tay người Ai-cập
và đưa chúng từ đất ấy lên một miền đất tốt tươi, rộng lớn, miền đất tràn trề sữa
và mật” (Xh 3,7-8).
Lạy
Chúa Giêsu, Chúng con đang được sống trong tình yêu và sự quan tâm của Chúa.
Xin cho mọi thành viên trong gia đình chúng con luôn sống với các Bí Tích, đặc
biệt luôn biết thu xếp mọi công việc trong ngày để đến với Thánh Lễ hầu lãnh nhận
Mình Máu Thánh Chúa.
Mạnh
Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày
14-02
Thánh
CYRILLÔ Tu Sĩ
và
thánh MÊTÔĐIÔ Giám mục
(....869
và 884 )
Cyrillô
và Mêtođiô thuộc về một gia đình nghị viện miền Thessalônica. Triều đình đã muốn
xem người con trưởng sáng sủa xinh đẹp như thần đồng. Nhưng đối với anh sự khôn
ngoan đáng quí chuộng hơn mọi hư danh trần thế. Người con út có tính cách vừa
trầm tư vừa hung hăng hay lý sự nữa. Sau khi theo học ở tại Constantinople, hai
anh em đều chíếm giữ những chức vụ thuộc dân sự. Cyrillô làm giáo sư triết học.
Sau cùng thì lần lượt họ đạt tới lý tưởng làm linh mục.
Nhà
vua Moravia xin hoàng đế gửi các thừa sai tới. Vì biết tiếng Slave nên hai anh
em đã được chọn. Các Ngài đã phát minh ra mẫu tự Slave cũng như văn chương người
Slave sau này được mọi người chấp thuận. Cyrillô còn học tiếng Hipri để tranh
luận với người Do thái. Hai anh em thừa sai thực hiện hoạt động vừa chính trị vừa
tôn giáo. Các Ngài sẽ tổ chức Kitô giáo ở Bulgaria, Moravia và nơi những dân
Slave mà bước chân đế quốc đặt tới.
Một
giai thoại chứng tỏ tính khí mạnh mẽ và kỳ khôi của Mêtođiô. Ngài chỉ đích danh
được thù nhân người Đức của mình để phá tan họ. Ngài nói:- Các ông chống lại sắt
thép, các ông sẽ bể sọ. Và đầy nhiệt thành, Ngài lau mồ hôi và kể lại một ngụ
ngôn:
"Người
ta hỏi một triết gia, tại sao ông lại toát mồ hôi như vậy ?"
Và
Ngài thêm vào câu trả lời: - Chính vì tôi đã phải tranh luận với những người đần
độn"
Các
giám mục Đức chống lại việc nhà truyền giáo đã đưa ngôn ngữ Slave vào phụng tự
mà các Ngài coi như dụng cụ tuyệt hảo trong công cuộc chinh phục của mình. Hai
anh em phải đi Roma để biện minh cho mình và được Đức Nicola I ưng thuận.Vị kế
nhiệm Ngài còn tấn phong Ngài làm giám mục nữa. Cyrillô đã qua đời tại Roma năm
869 lúc 42 tuổi.
Mêtodiô
còn sống thêm hai mươi năm để truyền giáo cho các dâ tộc Slave. Ngài chịu đau
khổ nhiều, bị một thẩm đoàn giám mục miền Bavière tố cáo lạc giáo và bị giam giữ
hai năm trong một nơi xa vắng lạnh lẽo. Ngài lại bị mang ách, luôn bị bách hại,
bị tố cáo tới Roma là đã làm sai lạc đức tin. Hai lần Ngài phải đi biện minh với
Đức Thánh cha và Đức Thánh cha đã coi những lời tố cáo là hư từ. Hoàng đế
Basiliô xin Ngài đi Consttantinople là nơi Ngài được tiếp đón nồng hậu. Cũng vị
vua này đã muốn gửi Ngài trở lại Russi và Bulgaria, nhưng thánh nhân trở lại
Moravia và qua đời tại đó năm 884.
Hai
anh em đã mang văn minh lại cho dân Slave khi truyền bá đức tin cho họ. Các
Ngài đồng thời vừa là các tông đồ vừa là các văn hào tiên khởi của dân tộc
Slaves.
(daminhvn.net)
14
Tháng Hai
Hạt Thóc Dâng Tặng
Ðức Vua
Có
lẽ chúng ta đã có dịp đọc bài thơ sau đây của đại thi hào Tagore: "Có một
người hành khất ngồi bên vệ đường. Hôm đó, Ðức Vua sẽ ngự giá đi qua ngôi làng.
Người hành khất cố gắng lê lết đến trước cổng làng, lòng nhủ thầm: "Ðây là
dịp may duy nhất đời tôi". Từ đằng xa, khi vừa thấy xa giá xuất hiện, anh
đã cố gắng đưa tay lên vẫy chào. Có ngờ đâu, trước sự sửng sốt của mọi người,
khi xa giá vừa đến trước cổng làng, Ðức Vua đã cho dừng xe lại và chính ông là
người đưa tay ra để xin hành khất bố thí.
Người
hành khất bèn đưa tay vào trong chiếc bị cũ kỹ nhơ bẩn của mình để kéo ra một hạt
thóc. Anh trịnh trọng đặt hạt thóc vào trong tay Ðức Vua. Ðức Vua tiếp nhận món
quà từ tay người hành khất và biến đi giữa cát bụi mịt mù.
Chiều
đến, khi về tới nhà, người hành khất mới mở chiếc bị của mình ra. Lạ lùng thay,
giữa muôn hạt thóc, anh nhận ra một hạt vàng óng ánh. Lúc bấy giờ, người hành
khất mới khốc nức nở hối tiếc: "Phải chi ta đã cho Ðức Vua tất cả những gì
ta có..."
Thiên
Chúa đối xử với chúng ta cũng giống như vị Vua đối xử với người hành khất. Ngài
muốn trao ban cho chúng ta tất cả kho báu trên Thiên Ðàng. Qua người con một của
Ngài là Ðức Giêsu Kitô, Thiên Chúa muốn trao ban cho chúng ta chính Sự Sống của
Ngài. Qua Sự Sống chúng ta đã lãnh nhận, qua sự hiện diện của những người anh
em chúng ta, qua ngay cả những thất bại và tội lỗi của chúng ta, Thiên Chúa vẫn
luôn nhắc đến với từng người chúng ta như một người hành khất. Chúng ta tưởng
chúng ta đang chìa tay van xin trước. Kỳ thực, chính Ngài mới là kẻ không ngừng
đưa tay ra để xin chúng ta mở rộng đôi tay và quả tim của chúng ta. Tạo dựng
chúng ta theo hình ảnh của Ngài, nghĩa là như những con người có tự do, Thiên
Chúa vẫn tiếp tục tôn trọng chúng ta. Ngài muốn trao ban tất cả cho chúng ta vì
yêu thương. Nhưng cũng chính vì yêu thương, cho nên Ngài không làm cách nào khác
hơn là van lơn, kêu mời chúng ta. Ngài chờ đợi nơi chúng ta một cái gật đầu, một
hạt thóc nhỏ rút từ trong chiếc bị khốn cùng của chúng ta. Một nghĩa cử nhỏ mọn
làm cho người anh em, một chút tin yêu hy vọng giữa bao nhiêu thử thách khó
khăn của cuộc sống, một chút khiêm tốn và sám hối sau những lần vấp nga: đó là
những hạt thóc bé nhỏ mà chúng ta có thể trao tặng cho Chúa để từ đó lãnh nhận
trở lại tất cả kho tàng Yêu Thương của Ngài.
(Lẽ
Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét