21/02/2015
Thứ Bảy sau Lễ Tro
Bài
Ðọc I: Is 58, 9b-14
"Ngươi
hãy ca tụng Chúa khi ngươi bỏ đường lối của ngươi".
Trích
sách Tiên tri Isaia.
Ðây
Chúa phán: "Nếu ngươi loại bỏ ra khỏi tâm hồn sự đàn áp, cử chỉ đe dọa và
những lời nói hiểm độc; khi ngươi hết lòng quảng đại với người đói khát, làm
cho tâm hồn đau khổ được thư thái, thì sự sáng của ngươi xuất hiện trong tối
tăm và tối tăm sẽ trở nên như giữa ban ngày. Và Thiên Chúa sẽ luôn luôn ban cho
ngươi được thảnh thơi, cho tâm hồn ngươi tràn ngập ánh sáng huy hoàng, cho
xương cốt ngươi được mạnh mẽ, và ngươi sẽ như cánh vườn xinh tươi, như nguồn suối
nước không bao giờ khô cạn. Nhờ ngươi, những điêu tàn ngày xưa sẽ được tái thiết,
ngươi sẽ gầy dựng lại nền tảng dòng dõi ngươi. Thiên hạ sẽ gọi ngươi là "kẻ
tu bổ những chỗ sứt mẻ, kẻ tu bổ lại đường lối nơi cư ngụ".
"Nếu
ngươi không tự tiện đi đường xa trong ngày Sabbat là ngày thánh, và ngươi coi
ngày Sabbat là ngày hạnh phúc, ngày thánh, ngày hiển vinh của Thiên Chúa; nếu
ngươi bỏ công ăn việc làm và những cuộc bàn tính mưu lợi mà ca tụng Chúa, thì
ngươi sẽ được hoan lạc nơi Thiên Chúa, và Ta sẽ đưa ngươi lên làm chủ các núi đồi,
Ta cho ngươi thừa hưởng gia nghiệp của Giacóp, tổ phụ ngươi, vì chính Chúa đã
phán".
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 85, 1-2. 3-4. 5-6
Ðáp: Lạy Chúa, xin
dạy con đường lối Chúa, để con sống theo chân lý của Ngài (c. 11a).
Xướng:
1) Lạy Chúa, xin ghé tai, xin nhậm lời con, vì con đau khổ và cơ bần. Xin bảo
toàn mạng sống con vì con hiếu thảo với Ngài, xin cứu vớt người bầy tôi đang cậy
trông vào Chúa. - Ðáp.
2)
Ngài là Thiên Chúa của con, xin thương con, lạy Chúa, vì con ân cần kêu van
Ngài. Nguyện cho bầy tôi Chúa được hân hoan, vì lạy Chúa, con vươn hồn lên tới
Chúa. - Ðáp.
3)
Lạy Chúa, vì Chúa nhân hậu và khoan dung, giàu lượng từ bi với những ai kêu cầu
Chúa. Lạy Chúa, xin nghe lời con khẩn nguyện, và quan tâm đến tiếng con van
nài. - Ðáp.
Câu
Xướng Trước Phúc Âm: Mt 4, 4b
Người
ta sống không nguyên bởi bánh, nhưng bởi mọi lời do miệng Thiên Chúa phán ra.
Phúc
Âm: Lc 5, 27-32
"Ta
không đến kêu mời người công chính, nhưng để gọi kẻ tội lỗi ăn năn hối cải".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi
ấy, Chúa Giêsu trông thấy một người quan thuế tên là Lêvi đang ngồi ở bàn thu
thuế, Ngài bảo ông: "Hãy đi theo Ta". Ông liền bỏ mọi sự đứng dậy
theo Người. Lêvi đã dọn một bữa tiệc linh đình thết đãi Người tại nhà ông. Có
đông người thu thuế và nhiều người khác cùng ngồi ăn với các ngài. Những người
biệt phái và các luật sĩ của họ lẩm bẩm với các môn đệ của Người rằng:
"Sao các người lại ăn uống với những người thu thuế và tội lỗi như vậy?"
Chúa Giêsu trả lời họ rằng: "Những ai mạnh khoẻ không cần tới thầy thuốc,
chỉ những người đau yếu mới cần thôi. Ta đến không phải để kêu mời người công
chính, nhưng để gọi kẻ tội lỗi ăn năn hối cải".
Ðó
là lời Chúa.
Suy
Niệm: Tin mừng của lòng thương xót
Vua
thánh Louis IX của Pháp nổi tiếng là khôn ngoan, ứng biến tài tình. Có một nông
dân nọ được mùa củ cải. Để đánh dấu thành công, ông chọn củ cải lớn nhất trong
vụ mùa và đem dâng kính Đức vua. Ông đến cung điện và xếp vào hàng những người
ngày ngày đến dâng tặng vật cho đức vua. Ai cũng mang đến một lễ vật cao quí và
cũng chuẩn bị xin vua một đặc ân. Người nông dân nghèo trái lại chỉ có một tâm
tình duy nhất, là nói lên niềm vui được trung mùa của mình. Mọi người không ngờ
rằng đây là tặng vật đã làm vua hài lòng nhất. Nhà vua sai các cận vệ đem đến một
cái cân và truyền lệnh hãy cân số lượng vào bằng củ cải này và trao cho người
nông dân. Hành động này của vua đã khơi dậy lòng ham muốn của các đình thần. Một
tuần sau, một nịnh thần giầu có lựa con ngựa đẹp nhất đem tặng vua với hy vọng
được tưởng thưởng. Thế nhưng, khi đón nhận con ngựa, nhà vua cám ơn và truyền
cho các cận vệ: “Các khanh hãy mang tặng người này một củ cải, đó là phần thưởng
dành cho những người suốt ngày chỉ biết nói những lời xua nịnh và chờ chực đặc
ân”.
Giai
thoại trên đây có thể gợi lại cho chúng ta thái độ của Chúa Giêsu đối với những
kẻ bé mọn, nghèo hèn, đĩ điếm, thu thuế, nói chung những người bị đẩy ra bên lề
xã hội. Ngài kết thân với họ, đồng bàn với họ, và tuyên bố họ là những người
vào Nước Trời trước những kẻ tự xưng là công chính. Những con người nghèo khổ ấy
là một thể hiện cụ thể của mối phúc đầu tiên mà Chúa Giêsu đã công bố trong Bài
giảng trên núi: “Phúc cho những ai có tinh thần nghèo khó”. Tin mừng được loan
bao cho những người nghèo, hay đúng hơn chỉ người nghèo mới có thể mở rộng tâm
hồn để đón nhận Tin mừng.
Tin
mừng của Chúa Giêsu là Tin mừng của lòng thương xót: chỉ khi nào con người nhận
thức được thân phận nghèo hèn tội lỗi của mình, con người mới thấy được tình
thương bao dung hải hà của Chúa. Thánh Phaolô đã nói: “Nơi nào tội lỗi càng nhiều,
nơi đó ân sủng càng dồi dào”. Tin mừng của Chúa Giêsu là Tin mừng của lòng tin
tưởng phó thác: có thấy được nỗi bất toàn của mình, con người mới cảm nhận được
sức mạnh nâng đỡ của Chúa. Tin mừng của Chúa là Tin mừng của an bình, hạnh
phúc: có dốc cạn những ham muốn ích kỷ và những sức mạnh của danh vọng, có trở
nên thực sự trống rỗng, thanh thoát, con người mới có thể được Thiên Chúa lấp đầy
và tìm được hạnh phúc bình an đích thực.
Giữa
những bôn ba tìm kiếm của cuộc sống, xin cho chúng ta luôn đặt Chúa vào chỗ nhất.
Cho dù phải đánh mất tất cả, xin cho chúng ta luôn tin rằng chúng ta đang có tất
cả và được Chúa làm gia nghiệp duy nhất.
(Trích
trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)
Ngày Mồng 3 Tết Âm Lịch
Thánh Lễ Cầu Cho
Công Ăn Việc Làm
Bài
Ðọc I: St 1,26 - 2,3
"Hãy
sinh sôi nẩy nở cho nhiều đầy mặt đất và thống trị nó".
Bài
trích sách Sáng Thế.
Thiên
Chúa phán: "Chúng ta hãy dựng nên con người theo hình ảnh giống như Ta, để
chúng làm chủ cá biển, chim trời, dã thú khắp mặt đất và tất cả loài bò sát di
chuyển trên mặt đất".
Vậy
Thiên Chúa đã tạo thành con người giống hình ảnh Chúa, Người tạo thành con người
giống hình ảnh Thiên Chúa. Người tạo thành họ có nam có nữ.
Thiên
Chúa chúc phúc cho họ và phán rằng: "Hãy sinh sôi nẩy nở cho nhiều, đầy mặt
đất, và thống trị nó; hãy bá chủ cá biển, chim trời và toàn thể sinh vật di
chuyển trên mặt đất". Thiên Chúa phán: "Ðây Ta ban cho các ngươi làm
thức ăn mọi thứ cây cỏ mang hạt giống trên mặt đất và toàn thể thảo mộc sinh
trái có hạt tuỳ theo giống. Ta ban mọi thứ cây cỏ xanh tươi làm thức ăn cho mọi
loài dã thú trên mặt đất, chim trời và toàn thể sinh vật di chuyển trên mặt đất".
Và đã xảy ra như vậy. Thiên Chúa thấy mọi sự Người đã làm rất tốt đẹp. Qua một
buổi chiều và một buổi sáng: đó là ngày thứ sáu.
Thế
là trời đất và mọi trang điểm của chúng đã hoàn thành. Ngày thứ bảy Thiên Chúa
đã hoàn tất công việc Người đã làm. Và sau khi hoàn tất công việc Người đã làm,
thì ngày thứ bảy Người nghỉ ngơi. Người chúc phúc và thánh hóa ngày thứ bảy, vì
trong đó Người nghỉ việc tạo thành.
Ðó
là lời Chúa.
-
- - - - - - - - - - -
Hoặc:
St 2, 4b-9. 15
"Thiên
Chúa đem con người đặt vào vườn địa đàng, để họ trồng tỉa".
Bài
trích sách Sáng Thế.
Trong
ngày Thiên Chúa tạo dựng trời đất, thì chưa có bụi cây nào mọc ngoài đồng,
không có một cây rau cỏ nào nẩy mầm ngoài đồng ruộng, vì Chúa là Thiên Chúa
chưa cho mưa rơi xuống đất, và chưa có người để trồng trọt, nhưng lúc đó mạch
nước từ đất vọt lên, tưới khắp mặt đất.
Vậy
Thiên Chúa lấy bùn đất nắn thành con người, thổi sinh khí vào lỗ mũi và con người
trở thành một vật sống. Thiên Chúa lập một vườn tại E-đen về phía đông và đặt
vào đó con người mà Ngài đã dựng nên. Thiên Chúa cho từ đất mọc lên mọi thứ cây
trông đẹp, ăn ngon, với cây sự sống ở giữa vườn, và cây biết lành biết dữ. Vậy
Thiên Chúa đem con người đặt vào vườn địa đàng, để họ trồng tỉa và coi sóc vườn.
Ðó
là lời Chúa.
-
- - - - - - - - - - - -
Hoặc:
2Cor 9, 8-11
"Thiên
Chúa đã cung cấp bánh để nuôi họ".
Bài
trích thơ thứ hai của Thánh Phaolô Tông đồ gởi tín hữu Côrintô.
Anh
em thân mến, Thiên Chúa có quyền cho anh em được dư tràn mọi ân phúc: để anh em
vừa luôn sung túc mọi mặt, vừa được dư dật dể làm các thứ việc phúc đức, như đã
chép rằng: "Người đã rộng tay bố thí cho kẻ nghèo khó, đức công chính của
Người sẽ tồn tại muôn đời".
Ðấng
đã cung cấp hạt giống cho kẻ gieo, và bánh để nuôi mình, thì cũng sẽ cung cấp
cho anh em hạt giống dư đầy, và sẽ làm phát triển hoa quả sự công chính của anh
em. Như thế, anh em được giàu có mọi bề, để thi hành mọi việc bác ái; qua tay
chúng tôi, phúc đức đó sẽ làm phát sinh lời cảm tạ Thiên Chúa.
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp
ca: Tv 103, 1-2a, 14-15, 24, 27-28
Ðáp: Lạy Chúa, địa
cầu đầy dẫy loài thụ tạo của Ngài. (24c)
Xướng
1) Linh hồn tôi ơi, hãy chúc tụng Chúa, lạy Chúa là Thiên Chúa của tôi, Ngài rất
ư vĩ đại! Ngài mặc lấy oai nghiêm huy hoàng, ánh sáng choàng thân như mang áo
khoác. - Ðáp.
2)
Ngài khiến cỏ xanh mọc ra cho súc vật, và cây cối để con người xử dụng, để từ
trong đất con người tạo ra cơm bánh, và rượu làm hoan hỉ lòng người; khiến cho
mặt người lấp lánh dầu thơm, và bánh cơm tâm can người được bỗ dưỡng. - Ðáp.
3)
Lạy Chúa, thực nhiều thay công cuộc của Ngài! Ngài đã tạo thành vạn vật cách
khôn ngoan, địa cầu đầy dẫy loài thụ tạo của Ngài. - Ðáp.
4)
Hết thảy mọi vật đều mong chờ ở Chúa, để Ngài ban lương thực cho chúng đúng thời
giờ. Khi Ngài ban cho thì chúng lãnh, Ngài mở tay ra thì chúng no đầy thiện hảo.
- Ðáp.
Alleluia
và Câu Xướng Trước Phúc Âm: Tv 67, 20
(Mùa
Chay: bỏ Alleluia)
Alleluia,
alleluia! - Chúc tụng Chúa ngày nọ qua ngày kia; Thiên Chúa là Ðấng cứu độ, Người
vác đỡ gánh nặng chúng tôi. - Alleluia.
Hoặc:
Mt 11, 28
Alleluia,
alleluia! - Chúa phán: Hỡi tất cả những ai khó nhọc và gánh nặng, "hãy đến
cùng Ta, Ta sẽ bổ sức cho". - Alleluia.
Phúc
Âm: Ga 5, 16-20
"Chúa
Cha yêu Chúa Con, và bày tỏ cho Chúa Con biết mọi việc mình làm".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Khi
ấy, các người Do thái gây sự với Chúa Giêsu, vì Người đã chữa bệnh trong ngày
sabbat. Chúa Giêsu trả lời họ rằng: "Cha Ta làm việc liên lỉ, Ta cũng làm
việc như vậy". Bởi thế, các người Do thái càng tìm cách giết Người, vì
không những Người đã phạm luật nghỉ ngày sabbat, lại còn gọi Thiên Chúa là Cha
mình, coi mình ngang hàng với Thiên Chúa.
Vì
thế, Chúa Giêsu trả lời họ rằng: "Thật, Ta bảo thật cho các ngươi biết:
Chúa Con không thể tự mình làm gì, nếu không thấy Chúa Cha làm. Ðiều gì Chúa
Cha làm, thì Chúa Con cũng làm y như vậy. Vì chưng, Chúa Cha yêu thương Chúa
Con, và bày tỏ cho Chúa Con biết mọi việc mình làm, và sẽ còn bày tỏ những việc
lớn lao hơn thế nữa, đến nỗi các ngươi sẽ phải thán thục".
Ðó
là lời Chúa.
-
- - - - - - - - - - -
Hoặc:
Mt 6, 31-34
"Các
con chớ áy náy lo lắng về ngày mai".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi
ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Các con chớ áy náy lo lắng mà
nói rằng: "Chúng ta sẽ ăn gì, uống gì, hoặc sẽ lấy gì mà mặc?" Vì
chưng, dân ngoại tìm kiếm những điều đó. Nhưng cha các con biết rõ các con cần
đến những điều đó. Tiên vàn các con hãy tìm kiếm nước Thiên Chúa và sự công
chính của Người, còn các điều đó Người sẽ ban thêm cho các con. Vậy các con chớ
áy náy lo lắng về ngày mai, vì ngày mai sẽ lo cho ngày mai. Ngày nào có sự khốn
khổ của ngày ấy".
Ðó
là lời Chúa.
-
- - - - - - - - - - - -
Hoặc:
Mc 4,26-29
"Người
kia đã gieo hạt xuống đất, rồi đi ngủ, hạt giống mọc lên thế nào người đó cũng
không hay biết".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.
Khi
ấy, Chúa Giêsu phán cùng dân chúng rằng: "Nước Thiên Chúa giống như người
kia đã gieo hạt xuống đất, người đó ngủ hay thức, đêm hay ngày, hạt giống cứ
đâm mầm và mọc lên thế nào người đó cũng không hay biết nữa. Ðất tự nó làm cây
lúa mọc lên: trước hết thành cây, rồi đâm bông, rồi kết hạt. Và khi lúa chín,
người ấy liền gặt vì đã đến mùa".
Ðó
là lời Chúa.
Suy niệm :
Hôm nay ngày mùng 3 Tết, Giáo Hội tại Việt Nam mời gọi
mọi người cầu xin Chúa thánh hóa công việc làm ăn. Lời Chúa trong Phúc Âm Thánh
Luca, tường thuật việc Chúa Giêsu dùng dụ ngôn “những người đầy tớ và
những yến bạc” để dạy dỗ các đồ đệ của mình nhiều điều, liên quan đến
công việc làm ăn:
Thứ nhất, Chúa đưa ra dụ ngôn để
nhắc nhở các đồ đệ, không phải là “số các yến bạc được trao bao nhiêu”, mà là
“những người đầy tớ đã sử dụng chúng như thế nào”. Người lãnh năm nén đã đi làm
lợi năm nén khác, người lãnh hai nén làm lợi hai nén khác, riêng người lãnh một
nén lại đem chôn. Tất nhiên ông chủ khen hai người đầu và nổi giận vì cách thế
biếng nhác của người cuối cùng kia. Ta thấy người thứ nhất và thứ hai khác nhau
về số các yến bạc, nhưng giống nhau ở chỗ đã mạnh dạn đem các nén bạc được trao
ra sử dụng mặc dù chưa biết thắng bại ra sao. Riêng người cuối cùng không bắt
tay vào việc, không tin vào sự nâng đỡ của ông chủ, và rồi đã đem chôn đi cái
mình được trao, cái mình đã lãnh nhận. Quan sát ba người đầy tớ ta thấy : người
ta không bằng nhau ở “số lượng” nhưng bằng nhau ở “nỗ lực”. Nếu so “số lượng
nén bạc” được trao của người thứ nhất và người thứ hai chắc chắn ta thấy khác
nhau, nhưng “nỗ lực công việc” và phần thưởng danh dự dành cho hai người chắc
chắn giống nhau.
Hẳn điều nhắc nhở này cho các đồ đệ, cũng là điều nhắc
nhở mỗi người chúng ta, số yến bạc là các khả năng Chúa trao cho mỗi người rất
khác nhau. Có lẽ Chúa chẳng đòi hỏi gì nhiều, Chúa chỉ đòi hỏi mỗi người hải nỗ
lực cố gắng làm việc trong tin tưởng phó thác vào quyền năng Chúa.
Thứ hai, dụ ngôn ấy, Chúa cũng nhắc
nhở các đồ đệ là : phần thưởng dành cho người hoàn tất công việc được giao cách
tốt đẹp, là người đó được giao thêm công việc mới và được hưởng niềm vui hạnh
phúc với chủ, chứ không phải là người đó sẽ nghỉ ngơi. Hình phạt dành cho người
biếng nhác là ngay cả cái công việc anh ta có, bây giờ cũng bị lấy đi và trao
cho người đã có.
Quà tặng cũng như phần thưởng, Chúa chỉ dành cho những
người đã nỗ lực cộng tác với Chúa. Và như thế, Chúa sẽ trao thêm cho họ nhiều
khả năng khác đang khi họ thi hành điều Chúa muốn.
Sau cùng, qua dụ ngôn Chúa nhắc nhở
các đồ đệ là : những khả năng được đem ra sử dụng sẽ phát triển và còn mãi, khả
năng cất kỹ sẽ mai một và sẽ mất đi. Ví như bạn có khả năng hội họa, khả năng
đàn nhạc,… nếu bạn đem ra sử dụng chắc chắn nó sẽ được thăng hoa, nhưng nếu
chôn vùi bạn sẽ đánh mất nó.
Ngày hôm nay mùng 3 Tết, ngày lễ cầu xin Chúa thánh
hóa công việc làm ăn của chúng ta. Chúng ta tin tưởng vào sức mạnh của Chúa đã
luôn nâng đỡ chúng ta. Chúng ta cám tạ ơn Chúa vì Chúa đã ban cho mỗi người các
nén bạc khác nhau. Nhưng chúng ta cũng xin ơn Chúa và cộng tác với Chúa để làm
phát triển các yến bạc mà Chúa đã trao vào tay chúng ta. “Ai trung tín trong việc
nhỏ, sẽ trung tín trong việc lớn”.
Cầu
nguyện:
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể,
Đôi lúc trong cuộc sống, chúng con chưa nỗ lực cộng
tác với ơn Chúa, nhưng chúng con lại hay kêu trách Chúa, khi so sánh mình với
người khác. Đôi lúc chúng con biếng nhác, nhưng lại ưa đòi phép lạ. Đôi lúc
chúng con không xứng đáng Chúa trao những nén bạc lớn, vì thái độ thiếu nhiệt
thành của chúng con.
Chúng con xin lỗi Chúa, và xin Chúa đỡ nâng chúng
con. Xin ban cho chúng con có công ăn việc làm ổn định, đời sống an bình tươi
vui. Amen.
Mồng 3 tết, ngày thánh hóa công ăn việc làm.
(Radio
Veritas Asia 11/02/2005) - Quí vị và các bạn thân mến. Hàng ngàn năm qua, nước
Việt Nam của chúng ta, trên căn bản, là một nước nông nghiệp. Các tục lệ giỗ tết,
hội hè, đình đám, truyền thống, tổ chức xã hội, sinh hoạt hằng ngày của dân
chúng, đều lấy văn hóa nhà nông làm cột trụ, để đứng vững và mở rộng. Ðẳng cấp
xã hội ngày xưa được phân chia theo thứ tự: Sĩ Nông Công Thương. Vì nước ta là
một nước văn hiến, nên bao giờ cũng tôn trọng theo gương kẻ sĩ. Người khoa bảng
xuất thân từ dân giã thôn quê vẫn được mọi người ứu ái, tôn trọng và noi theo.
Chỉ cách đây gần 100 năm, thôn ấp Việt Nam chiếm trên 90 phần trăm diện tích đất
đai. Vì ở quần cư, cho nên lệ làng bao giờ cũng có ảnh hưởng rất lớn với người
dân. Và cái đình là nơi cúng thần, nơi hội họp để các chức quyền quyết định mọi
công việc lớn nhỏ, và cũng là nơi giải trí cho dân làng. Người dân Việt Nam coi
việc đón năm mới âm lịch quan trọng nhất, vì lúc này công việc đồng áng tạm ổn
định. Có hai vụ cấy là vụ chiêm vào cuối năm và vụ mùa chính vào quý ba. Giữa
hai vụ mùa và vụ chiêm, thường trồng các loại cây lương thực, hoa quả khác như
ngô, đậu, khoai, dưa. Vụ mùa có tết Trung Thu cho trẻ em, và vụ chiêm có tết
Nguyên Ðán cho cả dân tộc. Mỗi năm, cứ vào dịp tết Nguyên Ðán, vì theo văn minh
nông nghiệp, cho nên trên bàn thờ gia đình Việt Nam đều có chưng bày mâm ngủ quả
với màu sắc rực rỡ, hình dáng độc đáo, cùng những ý nghĩa sâu xa. Mâm ngủ quả
làm cho ngày tết sinh động hơn, thiêng liêng hơn. Mỗi loại quả đều mang một ý
nghĩa riêng. Nải chuối phật thủ như bàn tay che chở; bưởi, dưa hấu, trăng tròn
mát lành, hứa hẹn một năm mới đầy ngọt ngào, may mắn; hồng, quýt rực lên màu sắc
mạnh mẽ, tượng trưng cho sự thành đạt. Nhưng ngoài ý nghĩa tượng trưng của mỗi
một loài trái cây, mâm ngủ quả còn là của lễ đầu mùa nói lên tấm lòng của người
Việt Nam đối với đất trời. Hoa quả của ruộng đất, và công lao của con người. Phải
chăng đó không phải là ý nghĩa đích thực của mâm ngủ quả, mà gia đình dân Việt
Nam nào cũng muốn thể hiện trong ngày đầu xuân.
*
*
*
Quí
vị và các bạn thân mến. Hôm nay, mồng 3 tết, ngày thánh hóa công ăn việc làm.
Giáo Hội Công Giáo tại Việt Nam mời gọi chúng ta dành ngày hôm nay để suy nghĩ
về ý nghĩa của lao động và cầu nguyện xin Chúa thánh hóa công ăn việc làm của
chúng ta. Ngoài cái nhìn sâu xa của dân tộc, ánh sáng mạc khải còn soi rọi vào
công ăn việc làm một ý nghĩa linh thiêng. Lao động không phải là một trừng phạt
vì tội lỗi, mà là một vinh dự. Con người được vinh dự trở thành cộng sự viên của
Thiên Chúa trong công cuộc sáng tạo. Ðó là ý nghĩa của 30 năm cuộc sống ẩn dật
của Chúa Giêsu tại Nazaréth. Con Thiên Chúa cũng đã đổ mồ hôi xót con mắt vì
chén cơm manh áo. Ngài đã mặc cho từng lao tác của con người một ý nghĩa và giá
trị cao cả. Chính trong ý nghĩa này mà trong những ngày đầu năm, các tín hữu
kitô chúng ta cần nhìn vào công ăn việc làm của chúng ta qua các bổn phận hằng
ngày được chúng ta chu toàn với tất cả trách nhiệm. Chúng ta biết rằng mình
đang tham dự vào công cuộc sáng tạo và cứu rỗi của Chúa.
Lạy
Chúa, với tất cả tin yêu và phó thác, chúng con xin dâng lên Chúa trọn cuộc sống
với những vất vả lao nhọc, vui buồn của chúng con. Xin cho chúng con luôn ý thức
rằng chính qua những bổn phận hằng ngày mà chúng con làm vinh danh Chúa và cộng
tác vào công cuộc cứu rỗi của Con Một Chúa.
(Mai Hương)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Bảy sau Lễ Tro
Bài đọc: Isa 58:9-14; Lk 5:27-32.
GIỚI THIỆU CHỦ
ĐỀ: Lòng thương xót quan trọng hơn việc giữ Luật.
Luật lệ làm ra cho
lợi ích của con người. Nói cách khác, vì lợi ích của con người, nên mới có
những luật lệ để bảo vệ những lợi ích này. Vì thế, sống tinh thần của luật lệ
quan trọng hơn sống vụ luật. Nếu phải vi phạm luật lệ để cứu người, một người
có bổn phận phải làm như thế. Trong ba năm rao giảng của Chúa Giêsu, đa số
những vụ xung đột giữa Ngài và các Biệt-phái, cùng các Kinh-sư, xoay quanh
nguyên lý này.
Các Bài Đọc hôm nay
cũng đặt trọng tâm trên nguyên lý này. Trong Bài Đọc I, Tiên-tri Isaiah nhấn
mạnh đến lòng thương xót, biểu lộ qua sự giúp đỡ những người yếu kém, hơn là vụ
hình thức bên ngòai. Trong Phúc Âm, các Biệt-phái và các Kinh-sư trách Chúa
Giêsu và các môn đệ đã ăn uống, làm bạn với những người thu thuế tội lỗi. Chúa
Giêsu sửa sai và nhắc khéo cho họ biết: "Người khoẻ mạnh không cần thầy
thuốc, người đau ốm mới cần. Tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để
kêu gọi người tội lỗi sám hối ăn năn."
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Sống mối liên hệ với
con người và Thiên Chúa.
1.1/ Việc ăn chay đúng
nghĩa: Lý do chính tại sao dân Do-Thái mất quê hương và phải lưu
đày là không sống đúng đắn mối liên hệ với Thiên Chúa và vi phạm các bất công
xã hội. Sống mối liên hệ với Thiên Chúa không phải chỉ là dâng lễ vật, giữ các
Lề Luật, hay việc ăn chay hời hợt bên ngòai; nhưng là sống theo thánh ý Thiên
Chúa, tôn trọng công bằng, và giúp đỡ mọi người.
(1) Sống theo thánh
ý Thiên Chúa: Trước, trong, và sau thời gian lưu đày, Thiên Chúa không
ngừng gởi các tiên tri tới để cho dân biết ý định của Thiên Chúa; dân chúng có
bổn phận phải nghe và làm theo những gì các tiên tri dạy bảo. Trong quá khứ,
nhiều lần họ đã bắt bớ, đe dọa, và ngay cả giết các tiên tri; vì thế Tiên-tri
Isaiah kêu gọi: Phải loại khỏi nơi ngươi ở gông cùm, cử chỉ đe doạ và lời nói
hại người, và phải làm thoả lòng người bị hạ nhục.
(2) Sống công bằng
xã hội: Lý do chính yếu của việc nghèo đói là vì bất công xã hội, người
giàu dùng sự khôn ngoan và sức mạnh của mình để bóc lột người nghèo. Vì thế,
khỏang cách giữa hai giai cấp ngày càng lan rộng: người giàu mỗi ngày một giàu
thêm và người nghèo càng ngày càng nghèo đi. Thời gian ăn chay không những giúp
người giàu hiểu biết người nghèo và chia cơm sẻ áo cho họ; đồng thời cũng giúp
người giàu nhận ra những bất công họ đã vi phạm.
(3) Giúp đỡ những
người yếu kém: Trong sự quan phòng của Thiên Chúa, những người được Thiên Chúa
ban cho có tài năng và của cải, là để giúp những người yếu kém; chứ không phải
để kiêu căng, phách lối, và bóc lột họ.
Để phục hồi quốc
gia và xây dựng một xã hội lành mạnh, ba điều nói trên phải tìm thấy nơi những
người lãnh đạo, trước khi họ có thể dạy dỗ cho mọi người dân trong nước.
1.2/ Mục đích của ngày
Sabbath: là để con người nghỉ ngơi phần xác và củng cố mối liên hệ phần
hồn với Thiên Chúa. Tiên-tri Isaiah liệt kê một số những điều nên và không nên
làm trong ngày này: “Nếu ngươi giữ chân không vi phạm ngày Sabbath, và không
tìm lợi lộc trong ngày thánh của Ta, nếu ngươi gọi ngày Sabbath là "niềm
vui" và ngày thánh của Đức Chúa là "vinh hiển," nếu ngươi tôn
trọng ngày đó mà tránh đi đường, tránh kiếm lợi, tránh nói huyên thuyên.” Nếu
trong ngày Sabbath mà con người không tư tưởng gì đến Thiên Chúa, lại còn cười
nói huyên thuyên và đưa điều đặt chuyện, hay tìm kiếm mánh mung để tìm lợi lộc,
làm sao có thể gọi là giữ ngày Sabbath?
2/ Phúc Âm: Chúa đến để kêu gọi
tất cả ăn năn trở lại.
2.1/ Chúa gọi Matthew,
người thu thuế: Người Do-Thái thời đó dưới ách đô hộ của Đế quốc Rôma. Những
người thu thuế được coi như những người phản bội: vào hùa với Đế quốc để bóc
lột dân chúng bằng việc đóng thuế. Họ đối xử bất công với dân chúng, vì luôn
thu thuế quá giới hạn mà dân phải đóng. Vì thế, những người thu thuế được xếp
lọai với những người ăn trộm, ăn cướp. Họ không được bước vào Đền Thờ và hội
đường để dâng lễ vật.
- Khi Chúa Giêsu
gọi Matthew, Ngài biết rõ căn tính và nghề nghiệp của Matthew; nhưng Ngài đã có
một kế họach khác cho Matthew: biến ông thành người rao giảng và ghi chép lại
Tin Mừng. Khi nhận lời mời dự tiệc tại nhà của Matthew, Ngài biết sẽ bị vây
quanh bởi bạn bè của Matthew, những người thu thuế; nhưng Ngài muốn cho họ cơ
hội để nhìn thấy sự trở lại của Matthew mà ăn năn xám hối.
- Thái độ của
Matthew rất can đảm và dứt khóat: ông bỏ tất cả, đứng dạy đi theo Chúa Giêsu.
Ông can đảm vì dám bỏ một “nghề hái ra tiền,” và không thắc mắc “rồi làm gì mà
ăn?” Ông dứt khóat với quá khứ cũ tội lỗi, để hướng tới một tương lai tốt đẹp
hơn; tuy nghèo mà sạch, và không ai có thể nhìn ông với ánh mắt khinh dể và
ngăn cấm ông đến với Thiên Chúa. Chúa Giêsu thực sự đã phóng thích ông khỏi làm
nô lệ cho tội lỗi, và cho ông cơ hội làm lại cuộc đời.
2.2/ Chúa đến để kêu
gọi tội nhân ăn năn trở lại: Cuộc đối thọai ngắn ngủi giữa Chúa
Giêsu và các Biệt-phái cùng các kinh sư cho chúng ta thấy sự tương phản giữa
con người và Thiên Chúa:
- Những người
Biệt-phái và những Kinh-sư thuộc nhóm của họ lẩm bẩm trách các môn đệ Đức Giêsu
rằng: "Sao các ông lại ăn uống với bọn thu thuế và quân tội lỗi?"
Phản ứng của họ cũng giống như phản ứng của đa số con người: “gần mực thì đen,
gần đèn thì sáng,” chơi với những người tội lỗi sẽ lây nhiễm các tội của họ.
Một khi con người đã rơi vào vũng bùn lem luốc, họ sẽ không còn cách nào để
thóat ra; dư luận con người là hàng rào che kín cuộc đời của họ.
- Đức Giêsu đáp lại
họ rằng: "Người khoẻ mạnh không cần thầy thuốc, người đau ốm mới cần. Tôi
không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi sám hối ăn
năn." Phản ứng của Chúa Giêsu giống như phản ứng của người quân tử, ví mình
như cách hoa sen: “gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn.” Không những không để
mình hôi tanh, mà còn như một lương y, tận tâm chữa trị, và phục hồi sức khỏe
cho bệnh nhân. Nếu những Biệt-phái và các Kinh-sư chịu xét mình cẩn thận, họ
cũng là những bệnh nhân đang cần chữa trị vì tính kiêu căng, khinh người, và
phê bình chỉ trích. Điều nguy hiểm là họ tự cho mình là công chính, và vì thế,
không cần được Chúa Giêsu chữa bệnh.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC
SỐNG:
- Tất cả chúng ta
là tội nhân, không ai có thể vỗ ngực xưng mình là công chính trước mặt Thiên
Chúa. Chúng ta cần được Thiên Chúa chữa lành.
- Nếu chúng ta được
Thiên Chúa cho cơ hội làm lại cuộc đời, chúng ta cũng phải cho anh chị em cơ
hội và giúp họ làm hòa cùng Thiên Chúa.
- Luật Lệ làm ra
cho sự tốt lành của con người. Luật lệ có thể vi phạm nếu xét thấy cần thiết để
đưa con người về với Thiên Chúa.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
21/02/15 THỨ BẢY SAU LỄ TRO
Mồng Ba Tết. Thánh hoá công ăn việc làm.
Mt 25,14-30
Mồng Ba Tết. Thánh hoá công ăn việc làm.
Mt 25,14-30
Suy niệm: Với một người có đầu óc kinh
doanh - như ông chủ trong bài Tin Mừng - thì việc nhận cả vốn lẫn lời
gấp đôi từ đầy tớ là điều không thể tốt hơn. Tốt cho ông và cũng tốt cho
chính người được ông tin tưởng giao của cải cho. Phần ông, ông biết được
người đầy tớ nào trung tín, cần mẫn để giao cho những công việc quan trọng
hơn; phần người được giao, anh ta trưởng thành hơn trong việc sử dụng của
cải, thứ mà anh phải vay mượn lúc đầu. Tin Mừng không cho biết anh làm lời
bằng cách nào, chỉ biết là anh đã có cả vốn lẫn lời để hoàn lại cho ông chủ.
Anh được chủ khen thưởng vì anh biết cách sinh lời. Để được kết quả như thế,
chắc chắc anh phải suy nghĩ, động não, bàn hỏi với nhiều người, vận dụng mọi
thời cơ nếu không muốn mất cả chì lẫn chài! Anh đã phải khôn khéo trên thị
trường lắm lúc khốc liệt tựa như là chiến trường!
Mời Bạn: Sau những ngày xuân, bạn sẽ bước vào một năm
mới để “kinh doanh” số vốn Chúa tin tưởng giao phó cho bạn: khả năng, thời
giờ, của cải... Bạn hãy coi lại số vốn đó là gì, bao nhiêu, và sẽ phải đầu tư
như thế nào.
Chia sẻ: Có ba bước để đầu tư đem lại
lợi nhuận thiêng liêng là xin: cầu nguyện, tìm:học hỏi, và gõ:
thực hành điều ta học được nơi Chúa.
Sống Lời Chúa: Tôi xác tín câu Lời Chúa sau đây: “Thầy bảo anh em: anh em cứ xin thì sẽ được,
cứ tìm sẽ thấy, cứ gõ cửa thì sẽ mở cho” (Lc 11,9).
Cầu nguyện: Lạy
Chúa Giêsu, Chúa đã giao cho con số vốn là những gì con đang có. Xin giúp con
biết nhận ra con chỉ là người quản lý, chứ không phải là chủ nhân, và tìm
cách làm lời cho Chúa và cho con trong năm Ất Mùi này.
|
Kêu gọi người tội lỗi sám hối
Trước khi làm cho người khác
hoán cải, chính chúng ta phải hoán cải nơi cái nhìn của mình về người
khác.
Suy niệm:
Việc Thầy Giêsu kêu gọi anh
Lêvi làm môn đệ
phải được coi là một cuộc
cách mạng lớn vào thời bấy giờ.
Chẳng ai gọi một người thu
thuế bị xã hội khinh miệt vào nhóm của mình.
Làm thế là hạ giá chính Thầy
và cả nhóm môn đệ.
Đức Giêsu đã vượt qua những
biên giới ngăn cách rạch ròi
giữa tội lỗi và công chính,
giữa thanh sạch và ô nhơ.
Người Do Thái thường không
giao tiếp với các người thu thuế,
họ bị coi là tội nhân vì làm
việc cho dân ngoại, vì dễ ích kỷ tham lam.
Đức Giêsu chẳng sợ mời anh
Lêvi đi theo mình: “Anh hãy theo tôi.”
Ngài không nhìn anh bằng ánh
mắt khác với các môn đệ kia.
Chỉ một lời mời của Ngài đủ
lấp đi mọi hố sâu ngăn cách.
Lêvi đã quảng đại đáp lại
bằng hành động: bỏ tất cả, đứng dậy, đi theo.
Đối với người Do Thái, bữa
ăn có tính thiêng liêng.
Đó là lúc người ta thông
hiệp với nhau, nên một trong tình bạn.
và cùng chia sẻ với nhau một
thứ đồ ăn, thức uống.
Chính vì thế ăn uống với
người tội lỗi là điều không được phép,
vì điều ấy sẽ khiến mình bị
ô nhơ.
Đức Giêsu có vẻ không sợ
chuyện này,
khi Ngài nhận lời ăn tiệc
chia tay do anh Lêvi khoản đãi.
Bữa tiệc thật là lớn, có
đông đủ bạn bè đồng nghiệp của anh.
Trong số khách mời có cả các
môn đệ.
Đức Giêsu dám đến nhà người
tội lỗi và ăn với họ.
Hẳn là Ngài rất vui và tự
nhiên, chẳng có gì phải e dè, xa cách.
Chỉ có những người Pharisêu
là khó chịu và lẩm bẩm đặt câu hỏi tại sao.
Đức Giêsu sẽ cho họ thấy
những lý do.
Vì những người thu thuế và
tội nhân là những người đau yếu (c. 31).
Những người đau yếu mới cần
đến thầy thuốc Giêsu.
Vì mục tiêu của đời Đức
Giêsu là kêu gọi người tội lỗi sám hối (c. 32),
nên Ngài phải đến với họ,
gần gũi và chia sẻ, mời gọi và yêu thương.
Đức Giêsu cho họ thấy trái
tim thật sự của Thiên Chúa.
Không như người Pharisêu
nghĩ, trái tim ấy có chỗ cho tội nhân.
Đức Giêsu cũng dành chỗ cho
anh Lêvi trong nhóm môn đệ.
Đức Giêsu giúp chúng ta biết
cách mời người khác hoán cải.
Đến với họ, nhìn họ bằng cái
nhìn mới, và vui vẻ làm bạn với họ.
Trước khi làm cho người khác
hoán cải,
chính chúng ta phải hoán cải
nơi cái nhìn của mình về người khác.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa,
xin dạy con luôn tươi tắn và dịu dàng
trước mọi biến cố của cuộc sống,
khi con gặp thất vọng, gặp người hờ hững vô tâm,
hay gặp sự bất trung, bất tín
nơi những người con tin tưởng cậy dựa.
Xin giúp con gạt mình sang một bên
để nghĩ đến hạnh phúc người khác,
giấu đi những nỗi phiền muộn của mình
để tránh cho người khác phải đau khổ.
Xin dạy con biết tận dụng đau khổ con gặp trên đời,
để đau khổ làm con thêm mềm mại,
chứ không cứng cỏi hay cay đắng,
làm con nhẫn nại chứ không bực bội,
làm con rộng lòng tha thứ,
chứ không hẹp hòi hay độc
đoán, cao kỳ.
Ước gì không ai sút kém đi
vì chịu ảnh hưởng của con,
không ai giảm bớt lòng thanh
khiết, chân thật,
lòng cao thượng, tử tế,
chỉ vì đã là bạn đồng hành
của con
trong cuộc hành trình về quê
hương vĩnh cửu.
Khi con loay hoay với bao
nỗi lo âu bối rối,
xin cho con có lúc
thì thầm với Chúa một lời
yêu thương.
Ước chi đời con là cuộc đời
siêu nhiên,
tràn trề sức mạnh để làm
việc thiện,
và kiên quyết nhắm tới lý
tưởng nên thánh. Amen.
(dịch theo Learning Christ)
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
21 THÁNG HAI
“Lạy Chúa, Xin Tạo Cho Con Một Tấm Lòng Trong Trắng”
Ngoài Thiên Chúa
ra, không gì có thể lấp đầy khát vọng con người. Đó là ý nghĩa của hoán cải. Và
đó là sứ điệp cứu độ. Thiên Chúa là Tình Yêu. Con người đã quay lưng lại với
Thiên Chúa để tìm kiếm những sự thỏa mãn nơi những gì không thể làm mình thỏa
mãn được. Và Thiên Chúa – qua Con của Ngài – đã mời gọi con người từ bỏ nẻo
đường tội lỗi để trở lại cùng Ngài.
Vì yêu thương chúng
ta, Thiên Chúa đã không ngần ngại thí bỏ Con của Ngài. Vì yêu thương chúng ta,
Thiên Chúa đã không ngần ngại xử Con của Ngài như một tội nhân – dù Người hoàn
toàn vô tội, “để cho chúng ta có thể trở nên công chính” (2Cr 5, 21).
Giáo Hội lên lời
nhân danh Thiên Chúa. Giáo Hội mời gọi chúng ta ý thức về tội lỗi mình và nhận
hiểu tình yêu của Thiên Chúa. Ngôn ngữ của Giáo Hội hết sức triệt để. ‘Triệt
để’ nghĩa là ‘truy ngược về tới tận gốc rễ’.
Tiếng gọi triệt để
ấy là cốt tủy của bầu khí bước vào mùa Chay. Tận đáy lòng mình, chúng ta phải
thốt lên được như tác giả thánh vịnh: “Lạy Thiên Chúa, xin lấy lòng nhân hậu
xót thương con, mở lượng hải hà xóa tội con đã phạm… Vâng, con biết tội mình đã
phạm, lỗi lầm cứ ám ảnh ngày đêm. Con đắc tội với Chúa, với một mình Chúa…Lạy
Chúa Trời, xin tạo cho con một tấm lòng trong trắng” (Tv 51, 3. 5 – 6. 12).
Mùa Chay là mùa
Thiên Chúa ngỏ lời mật thiết với chúng ta, mùa để chúng ta lắng nghe, đón nhận
ơn cứu độ, và trở thành con người mới.
- suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 21-02
THÁNH PHÊRÔ ĐAMIANÔ,
Giám mục tiến sĩ Hội Thánh
Is 58, 9b-14; Lc 5, 27-32.
LỜI SUY NIỆM: “Người khỏe mạnh không cần thầy thuốc; người đau ốm mới cần. Tôi không
đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi sám hối ăn năn.”
Đoạn Tin Mừng theo Luca này, trình bày chuyện Chúa Giêsu đến kêu gọi
Lêvi, một người thu thuế ( theo quan niệm của người Do-thái thời bấy giờ là một
người tội lỗi và phản quốc) trở thành Tông Đồ của Chúa; cho chúng ta thấy được
lòng yêu thương của Chúa đối với người tội lỗi, Chúa cứu vớt họ, cho họ cọng
tác với Chúa để cứu chính họ và cùng với Chúa cứu nhân loại.
Lạy Chúa Giêsu. Chúa muốn chúng con tránh xa tội lỗi, nhưng Chúa thương
tội nhân và không muốn bất cứ tội nhân nào bị hư mất. Xin Chúa cho mọi
người trong gia đình chúng con biết cầu nguyện cho nhau được ơn sám hối, để
được Chúa thương.
Mạnh Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày 21-02
Thánh PHÊRÔ ĐAMIANÔ
Giám mục Tiến sĩ
(1007 - 1072)
Vị tu sĩ và Hồng Y
sẽ nắm giữ một vai trò hàng đầu trong Ktô giáo này chào đời năm 1007 tại
Ravenne, trong một gia đình nghèo túng, đến nỗi một trong số các anh Ngài đã
phải thốt lên khi Ngài sanh ra: - "Chỉ còn thiếu nỗi bất hạnh này nữa
thôi. Sao lại phải có nhiều người thừa hưởng cái di sản nhỏ nhoi này vậy"
Và người mẹ kiệt
sức đã không muốn cho đứa trẻ sơ sinh bú sữa mà thất vọng bỏ mặc nó. Một bà
hàng xóm giảng giải cho bà rằng: - "Những con báo con hùm không bỏ con
chúng, trong khi chúng ta là những người Kitô hữu lại bỏ rơi con cái mình sao ?
Đứa trẻ mà người ta xua đuổi này, một ngày kia biết đâu lại chẳng là niềm hân
hạnh của gia đình ?"
Người đàn bà can
đảm này không tin lời mình nói lắm, nhưng đã cung ứng những săn sóc đầu tiên
cho đứa bé nghèo khổ. Người mẹ mắc cỡ nên âu yếm ẵm lấy đứa trẻ. Bà đặt tên là
Phêrô.
Năm năm sau, Phêrô
mồ côi cha mẹ, người được trao cho người anh đã giận dữ đón nhận cuộc sinh hạ
của Ngài. Bị đối xử như người làm thuê Ngài phải chăn heo, ngủ chuồng của súc
vật, mặc rách rưới và ăn bánh đen. Một ngày kia nhặt được đồng tiền, của trời
ơi ngạc nhiên đối với đứa trẻ không hề ăn hàng, Ngài mang tiền đi xin lễ cho
cha mẹ. Chính vì vậy mà dường như cha mẹ đã chúc lành cho cả đời đứa trẻ, con
mình.
Đamianô, người anh
cả của Ngài đã làm linh mục đưa Ngài về Ravenna ở với mình. Anh cho Ngài ăn học
và Phêrô đã tỏ ra thông minh, đến nỗi Ngài đã sớm trở thành giáo sư. Đứa trẻ bị
khinh miệt ngày trước, bây giờ dạy học tại Parma rồi tại Ravenna. Để bày tỏ
lòng biết ơn với người anh cả, Ngài nhận tên mình là Phêrô Đamiano. Ngài được
may mắn về mọi mặt. Nhiều gia đình quí, phải gọi Ngài tới ở. Song những thành
công không làm cho Ngài thôi cầu nguyện ăn chay. Dưới bộ áo ngoài, Ngài mặc một
chiếc áo nhặm.
Trước danh tiếng
ngày càng gia tăng, Ngài tự nhủ: - Ích lợi gì nếu tôi dính bén vào được của cải
chóng qua này? Bởi vì một ngày kia, tôi sẽ phải giã từ tất cả, tại sao ngay từ
bây giờ tôi không hiến dâng chúng cho Thiên Chúa ?
Thế là Ngài từ bỏ
cuộc sống dễ dãi và gia nhập dòng Camaldules, Ngài chọn cái gì nặng nhọc nhất
và lui vào vô tịch ở nhà dòng Phonte Avellna. Đời khổ hạnh và cầu nguyện sắp
biến Ngài thành một vị thánh lớn. Ngài chỉ muốn khiêm tốn vâng phục và thống
hối, nhưng trong khi ẩn mình đi, thì năm 1043, vì vâng lời, Ngài đã được đặt
làm tu viện trưởng. Khi đó, Ngài tăng số các tu sĩ, lập nhiều tu viện, giúp đỡ
các dòng khác. Ý kiến của Ngài luôn hướng thượng, đến nỗi người ta nói rằng:
Ngài được Thánh Thần soi sáng.
Giáo hội đang trải
qua một thời u buồn và người tu sĩ nghèo khổ hôm qua sắp giữ một vai trò lớn
lao làm giảm bớt đau đớn của Roma. Những nết xấu bỉ ổi đè nặng trên triều đại
Giáo hoàng. Lời nói của Thánh Thần lẫn sự hiện diện của Ngài chưa đủ, Ngài viết
một tác phẩm, "cuốn sách về thành Gomorrha", để lột trần những lạm
dụng đang làm cho Giáo hội phải tủi hổ. Còn chính Ngài, để làm cân bằng cho sự
yếu đuối của những giám mục bất xứng, đã tự mình đền tội đánh đòn hàng ngày đến
độ chảy máu, dành giờ để hát mười thánh vịnh như Ngài đã khuyên nhủ các tu sĩ.
Ngài ăn chay ba ngày mỗi tuần.
Phêrô Đamianô đã
muốn là một tu sĩ rốt cùng suốt đời. Nhưng năm 1057, Đức Stephanô IX đã đặt
Ngài làm Hồng Y giám mục Ostia. Ngài phản đối, nhưng Đức Thánh Cha khi giảng
giải cho Ngài đã cầm tay xỏ nhẫn và đeo thánh giá cho Ngài. Trách vụ giao phó
cho Ngài thật lớn lao. Phêrô Damianô hiến trọn tâm hồn cho gia đình mới rộng
lớn này. Ngài đón nhận mọi khó khăn, chiến đấu chống các lạc giáo, chấm dứt các
xáo trộn của Giáo hội Milanô dẹp tan những bất đồng với xã hội giáo hoàng.
Những lo lắng mệt nhọc không cản trở Ngài sẵn sàng hiến dâng đời mình, dù chỉ
cho một linh hồn thôi.
Dù kiệt sức, Ngài
vẫn dậy sớm để giải tội, không nản lòng, Ngài săn sóc những người bất hạnh,
phân phát áo mặc bánh ăn cho họ, thăm viếng các bệnh nhân. Mỗi ngày để nhắc lại
tình yêu của Chúa Kitô, Ngài rửa chân cho 12 người nghèo. Đối với những người
về quê lập nghiệp, Ngài gửi đồ trợ giúp họ, Ngài nhân hậu đồng đều đối với
những người giàu có, những người cũng gặp khó khăn và cố gắng làm cho họ sống
bác ái vị tha hơn. Thư từ còn làm cho ảnh hưởng của Ngài lan rộng hơn.
Sau bao nhiêu nhọc
mệt và phục vụ, Phêrô trở nên già nua, Đức Thánh cha cho phép Ngài trở lại với
nếp sống nhà dòng, Ngài đã muốn căn phòng xấu nhất, ăn thứ bành dành cho heo,
hành hạ mình bằng dây lưng sắt, tìm đền bù cho các tội nhân và thánh hóa mình
hơn nữa. Ngài nói:
- Một chiến sĩ của
Chúa Kitô phải biết mình có thể tiến đến đâu trên đường nhân đức.
Phêrô Đamianô đã
định ngày thứ sáu phải được thánh hiến bằng chay tịnh và thống hối, để kính nhớ
Chúa Giêsu đã chịu chết trên thánh giá, và ngày thứ bảy kính Đức Mẹ, Đấng mà
Ngài đã soạn một bản kinh Nhật tụng để chúc khen.
Tuy đã cao niên,
nhưng khi Đức Thánh Cha xin Ngài làm đại diện cho mình tại Pháp. Thánh nhân lên
đường ngay. Ngài viếng thăm nhiều địa phận, dẹp tan nhiều cuộc cãi vã, đi tới
tận Nước Đức, hoà giải nhà vua với vợ mình là hoàng hậu Berthe, mẹ vua xin được
Ngài hướng dẫn. Rồi Ngài tiêu diệt các bè rối tại Florence và mang an bình lại
cho Ravenna. Phêrô Đamianô lên cơn sốt ở Faenza. Tu viện Nữ Vương các thánh
thiên thần tiếp đón Ngài,
Ngài đã qua đời năm
1072 đang khi xin các tu sĩ vây quanh mình đọc kinh nhật tụng. Chính Ngài đã
trước tác mộ bia của mình như sau: - "Mọi cái hôm nay đều phải qua đi để
cho điều tồn tại mãi mãi tới gần. Hãy mộ mến những sự trên trời hơn những sự
dưới đất, mộ mến điều tồn tại hơn cái rữa tàn. Ước gì tinh thần bạn đạt tới
những đỉnh cao, tới được những nơi phát ra sự sống bạn".
(daminhvn.net)
21 Tháng Hai
Người Cùi Hủi
Raoul Follreeau, vị
đại ân nhân của người phong cùi trên thế giới có kể lại mẩu chuyện đáng thương
tâm như sau:
Trong một thị trấn
nhỏ nọ, một người đàn ông lâm bệnh nặng. Sau khi khám nghiệm, các bác sĩ nghi
ngờ anh ta đã mắc bệnh phong hủi... Tuy không là một phán quyết dứt khoát,
nhưng kể từ đó người ta không còn thấy anh ra khỏi nhà nữa. Gia đình anh mỗi
lúc lại càng xác tín hơn về bệnh tình của anh. Thế là để che dấu con người mà
họ coi như một sự xấu hổ chung, những người thân của anh đã giam anh trong một cái
mùng lớn. Người đàn ông đáng thương chỉ còn sống vất vưởng nhờ lương thực tiếp
tế mỗi ngày. Vũ trụ của anh chỉ còn là khung mùng phủ kín bốn chân giường. Ngậm
đắng nuốt cay từng giờ từng phút, người đàn ông chỉ còn mỗi một hy vọng: đó là
trốn thoát được chính nhà giam của anh... Ngày nọ, anh đã trốn ra khỏi khuôn
mùng và gia đình của anh. Nhưng chẳng may, người ta đã nhận bắt được anh. Lần
này, người đàn ông khốn khổ dường như không còn một hy vọng nào nữa. Anh chỉ
còn muốn tìm sự giải thoát qua cái chết...
Lần thứ hai, anh trốn
khỏi vũ trụ tối tăm của anh. Nhưng lang thang mãi mà vẫn không tìm được sự tin
tưởng và giúp đỡ của những người khác, anh đã tìm đến cái chết như một lời biện
hộ cuối cùng. Người đàn ông đã mua thuốc ngủ và tự vận trước mặt mọi người. Cái
chết của anh đã gây chấn động trong dư luận. Người ta yêu cầu cho khám nghiệm
tử thi. Kết quả đã làm cho mọi người sửng sốt: anh đã không bao giờ mắc bệnh
phong cùi...
Những ai đã và đang
sống dưới một chế độ độc tài trong đó mọi thứ tự do cơ bản nhất của con người
bị chối bỏ, đều cảm nhận được sự độc hại của thái độ thiếu tin tưởng lẫn nhau
giữa người với người... Một xã hội mà quan hệ giữa người với người chỉ xây dựng
trên dối trá, lừa đảo, hận thù, ganh ghét.... Một xã hội như thế không thể không
đi đến chỗ diệt vong...
Người Kitô chúng ta
luôn được mời gọi để xây dựng Nước Chúa, Nước của Chân Lý, của Công Bình, của
Bác Ái, của sự tín nhiệm lẫn nhau...
Chúa Giêsu đã để
lại cho chúng ta chế độ kiểu mẫu: Ngài không nhìn người bằng một nhãn hiệu, bằng
một lăng kính có sẵn. Tất cả mọi người, dù tội lỗi thấp hèn đến đâu cũng đều
được Ngài nhìn dưới ánh mắt của cảm thông, của yêu thương, của tha thứ... Tất
cả mọi người đều được nhìn dưới ánh mắt yêu thương của Ngài như một giá trị độc
nhất vô nhị trong tình yêu của Thiên Chúa.
Ðể được một cái
nhìn như thế, chúng ta luôn được mời gọi để gạt bỏ mọi thứ thành kiến ra khỏi
tâm hồn chúng ta. Trong tất cả mọi sự và trong mọi người, chúng ta hãy mặc lấy
cái nhìn của Chúa Giêsu. Chỉ với cái nhìn ấy, chúng ta mới mong tái tạo được sự
tín nhiệm và tin tưởng lẫn nhau trong xã hội chúng ta.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét