10/03/2015
Thứ Ba Tuần III Mùa
Chay Năm lẻ
BÀI
ĐỌC I: Đn 3, 25. 34-43
"Với tâm thần sám hối và tinh thần khiêm tốn, chúng tôi được chấp nhận".
Trích
sách Tiên tri Đaniel.
Trong
những ngày ấy, Adaria đứng giữa lửa mở miệng cầu nguyện rằng: "Vì danh
Chúa, xin đừng bỏ con mãi mãi cho quân thù, và xin đừng huỷ bỏ lời giao ước của
Chúa. Xin chớ cất lòng từ bi Chúa khỏi chúng con. Vì Abraham kẻ Chúa yêu, Isaac
tôi tớ Chúa, và Israel người lành thánh của Chúa, những kẻ Chúa đã hứa cho sinh
con cháu ra nhiều như sao trên trời và như cát bãi biển. Vì lạy Chúa, chúng con
đã trở nên yếu hèn hơn mọi dân tộc và hôm nay, vì tội lỗi chúng con, chúng con
bị nhục nhã ở mọi nơi. Hiện giờ không còn vua chúa, thủ lãnh, tiên tri, không
còn của lễ toàn thiêu, lễ hiến tế, lễ vật, nhũ hương và nơi để dâng lên Chúa của
đầu mùa để được Chúa thương. Nhưng với tâm hồn sám hối và với tinh thần khiêm tốn,
chúng con xin Chúa chấp nhận; chúng con như những con dê, bò rừng và những
chiên béo được dâng lên Chúa làm của lễ toàn thiêu, xin cho của hiến tế chúng
con dâng trước tôn nhan Chúa hôm nay, được đẹp lòng Chúa, vì những ai tin tưởng
nơi Chúa không phải hổ thẹn. Và bây giờ chúng con hết lòng theo Chúa, kính sợ
Chúa và tìm kiếm tôn nhan Chúa. Xin đừng để chúng con phải hổ thẹn, nhưng xin
hãy đối xử với chúng con theo lòng nhân hậu và lòng từ bi sung mãn của Chúa. Lạy
Chúa, xin làm những việc lạ lùng mà cứu thoát chúng con, và xin cho thánh danh
Chúa được vinh quang". Đó là lời Chúa.
ĐÁP
CA: Tv 24, 4bc-5ab. 6-7bc. 8-9
Đáp:
Lạy Chúa, xin hãy nhớ lòng thương xót của Ngài (c. 6a).
1)
Lạy Chúa, xin chỉ cho con đường đi của Chúa, xin dạy bảo con về lối bước
của Ngài. Xin hướng dẫn con trong chân lý và dạy bảo con, vì Chúa là Thiên Chúa
cứu độ con. - Đáp.
2)
Lạy Chúa, xin hãy nhớ lòng thương xót của Ngài, lòng thương xót tự muôn đời
vẫn có. Xin hãy nhớ con theo lòng thương xót của Ngài, vì lòng nhân hậu của
Ngài, thân lạy Chúa. - Đáp.
3)
Chúa nhân hậu và công minh, vì thế Ngài sẽ dạy cho tội nhân hay đường lối.
Ngài hướng dẫn kẻ khiêm cung trong đức công minh, dạy bảo người khiêm cung đường
lối của Ngài. - Đáp.
CÂU
XƯỚNG TRƯỚC PHÚC ÂM: Mt 4, 4b
Người
ta sống không nguyên bởi bánh, nhưng bởi mọi lời do miệng Thiên Chúa phán ra.
PHÚC
ÂM: Mt 18, 21-35
"Nếu mỗi người trong chúng con không tha thứ cho anh em, thì
Chúa Cha cũng không tha thứ cho chúng con".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Matthêu.
Khi
ấy, Phêrô đến thưa cùng Chúa Giêsu rằng: "Lạy Thầy, khi anh em xúc phạm đến
con, con phải tha thứ cho họ mấy lần? Có phải đến bảy lần không?" Chúa
Giêsu đáp: "Ta không bảo con phải tha đến bảy lần, nhưng đến bảy mươi lần
bảy. Về vấn đề này, thì Nước Trời cũng giống như ông vua kia muốn tính sổ với
các đầy tớ. Trước hết, người ta dẫn đến vua một người mắc nợ mười ngàn nén bạc.
Người này không có gì trả, nên chủ ra lệnh bán y, vợ con và tất cả tài sản của
y để trả hết nợ. Người đầy tớ liền sấp mình dưới chân chủ và van lơn rằng: 'Xin
vui lòng cho tôi khất một kỳ hạn và tôi sẽ trả cho ngài tất cả'. Người chủ động
lòng thương, trả tự do và tha nợ cho y. Khi ra về, tên đầy tớ gặp một người bạn
mắc nợ y một trăm bạc. Y tóm lấy, bóp cổ mà nói rằng: 'Hãy trả nợ cho ta'. Bấy
giờ người bạn sấp mình dưới chân và van lơn rằng: 'Xin vui lòng cho tôi khất một
kỳ hạn, tôi sẽ trả hết nợ cho anh'. Y không nghe, bắt người bạn tống giam vào
ngục, cho đến khi trả nợ xong. Các bạn y chứng kiến cảnh tượng đó, rất khổ tâm,
họ liền đi thuật với chủ tất cả câu truyện. Bấy giờ chủ đòi y đến và bảo rằng:
'Tên đầy tớ độc ác kia, ta đã tha hết nợ cho ngươi, vì ngươi đã van xin ta; còn
ngươi, sao ngươi không chịu thương bạn ngươi như ta đã thương ngươi?' Chủ nổi
giận, trao y cho lý hình hành hạ, cho đến khi trả hết nợ. Vậy Cha Ta trên trời
cũng xử với các con đúng như thế, nếu mỗi người trong các con không hết lòng
tha thứ cho anh em mình". Đó là lời Chúa.
(thanhlinh.net)
SUY
NIỆM : Tha thứ
Tha
thứ đến 7 lần, đó là tha thứ theo đúng công bằng của lề luật, của lý luận con
người. Nhưng Chúa Giêsu còn đi xa hơn bằng cách nói: tha thứ cho đến 70 lần bẩy.
Trong
dụ ngôn người đầy tớ mắc nợ, người này xin chủ chờ thêm thời gian nữa anh sẽ trả
hết, nhưng chủ đã tha luôn cả số nợ. Thế mà anh đã không hành xử như vậy đối với
người bạn chỉ mắc nợ anh một trăm bạc. Chúa Giêsu đã đưa ra bài học từ dụ ngôn
này: “Cha Ta trên trời sẽ xử với các người như thế nếu mỗi người trong các
ngươi thật lòng tha thứ cho anh em mình”.
Chúng
ta hãy kiểm điểm xem chúng ta đã sống thế nào về điều chúng ta thường cầu nguyện:
“Xin Cha tha nợ chúng con như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con”. Về vấn đề
này tác giả tập sách Đường Hy Vọng đã chia sẻ như sau:
“Tính
phê bình chỉ trích là một trở ngại lớn cho đời sống siêu nhiên. Chỉ tiêu cực
phàn nàn kẻ khác, con quấy rầy họ, và muôn đắng cay trong lòng con. Va chạm người
khác là sự thường. Sống trong một xã hội không va chạm nhau chỉ có thể là Thiên
đàng. Một hòn đá nhờ va chạm mà bóng láng hơn, sạch đẹp hơn. Phàn nàn là bệnh dịch
hay lây, triệu chứng là bi quan, mất bình an, nghi ngờ, mất nhuệ khí kết hiệp với
Chúa. Bác ái không chỉ có yêu thương và tha thứ. Bác ái là cả một hành động để
tạo bầu khí mới giữa cộng đồng xã hội, quốc gia và quốc tế, biến thế giới của
thú vật nên thế giới của con người, biến thế giới của con người nên thế giới của
con Chúa. Chỉ giây phút hiện tại là quan trọng. Đừng nhớ ngày hôm qua của anh
em để chỉ trích. Đừng nhớ ngày hôm nay của con để khóc lóc, nó đã vào dĩ vãng.
Đừng nhìn ngày mai của con để bi quan, nó còn trong tương lai. Giao quá khứ cho
lòng nhân từ của Thiên Chúa, giao tương lai cho sự quan phòng của Ngài và giao
tất cả cho tình yêu Chúa”.
Xin
Chúa hướng dẫn chúng ta trên con đường canh tân cuộc sống đức tin và đức ái.
Xin Chúa ban cho chúng ta mỗi ngày được nên giống Chúa hơn để xây dựng hoà bình
và hoà hợp trong môi trường chúng ta sống.
(Trích
trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Ba Tuần III MC
Bài đọc: Dan 3:25, 34-43;
Mt 18:21-35.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Tha thứ như đã được
thứ tha.
Có
hai thái độ thường xảy ra khi con người lâm vào cảnh gian nan khốn khó: Họ có
thể chọn thái độ tiêu cực: trách Trời và trách tha nhân đã xô đẩy họ vào hòan cảnh
đau khổ như chiến tranh, thiên tai, nghèo đói, thất nghiệp … Hay họ có thể chọn
thái độ tích cực: đấm ngực xét mình xem tại sao những điều này xảy ra; sau đó
biết thống hối ăn năn, thú tội, và sửa sai để những điều đó đừng xảy ra nữa.
Các
Bài Đọc hôm nay tập trung trong chủ đề con người phải biết ăn năn và trông cậy
vào tình thương tha thứ của Thiên Chúa. Trong Bài Đọc I, Daniel công khai thú tội
của Israel từ đám lửa, và nài xin Thiên Chúa nhớ đến tình thương và giao ước
Ngài đã hứa với các Tổ phụ, mà tha thứ cùng cứu thóat ba trẻ từ lò lửa và
Israel khỏi cảnh lưu đày. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu đưa ra một dụ ngôn để dạy
các môn đệ phải tha thứ không điều kiện, và Ngài cảnh cáo các ông: “Cha của Thầy
ở trên trời cũng sẽ đối xử với anh em như thế, nếu mỗi người trong anh em không
hết lòng tha thứ cho anh em mình.”
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I:
Daniel cầu xin Thiên Chúa tha thứ từ trong lò lửa.
1.1/
Daniel tích cực cậy trông vào lòng thương xót của Thiên Chúa: Trong lò lửa,
Daniel biết chỉ có Thiên Chúa mới có thể giải thóat ông, hai bạn, và Israel khỏi
chết. Ông dựa vào hai điều để van xin lòng thương xót của Thiên Chúa:
(1)
Danh Thánh của Thiên Chúa: Israel là dân riêng được Thiên Chúa tuyển chọn, và
chính Thiên Chúa đã ký kết giao ước với các Tổ-phụ để bảo vệ dân. Các dân tộc
chung quanh Israel đều biết điều này. Vì thế, Daniel xin Thiên Chúa đừng để cho
các dân tộc khinh thường Danh Chúa vì Ngài đã không bảo vệ được Dân Ngài: “Ôi!
Vì danh thánh Chúa, xin đừng mãi mãi bỏ rơi chúng con, đừng huỷ
bỏ giao ước của Ngài!”
Theo
Giao-ước của Thiên Chúa với Tổ-phụ Abraham, “Ngài đã hứa làm cho dòng dõi họ
đông đảo như sao trên bầu trời, như cát ngoài bãi biển. Thế mà hôm nay, lạy
Chúa, vì tội lỗi chúng con, chúng con đã thành dân nhỏ nhất, đã nếm mùi ô nhục
trên khắp hoàn cầu.” Israel đã mất tất cả: quê hương, Đền Thờ, và nhất là tình
thương của Thiên Chúa: “Ngày nay chẳng còn vị thủ lãnh, chẳng còn bậc ngôn sứ,
chẳng còn người chỉ huy. Lễ toàn thiêu, lễ hy sinh đã hết, lễ tiến, lễ hương
cũng chẳng còn, chẳng còn nơi dâng của đầu mùa lên Chúa để chúng con được Chúa
xót thương.”
(2)
Tình nghĩa của Thiên Chúa với các Tổ-phụ: Daniel biết sở dĩ Thiên Chúa đã ký kết
giao ước với Israel, là vì niềm tin tuyệt đối của các Tổ-phụ. Vì thế, Daniel dựa
vào lòng trung tín của các Tổ-phụ để xin Thiên Chúa tỏ tình thương tha thứ với
dân tộc Israel: “Vì tình nghĩa với bạn thân Ngài là Abraham, với
tôi tớ Ngài là Isaac, và kẻ Ngài thánh hoá là Israel, xin Ngài đừng rút lại
lòng thương xót đã dành cho chúng con.”
1.2/
Khiêm nhường ăn năn và xin thay đổi đời sống.
(1)
Khiêm nhường thống hối: Daniel biết mình và con dân Israel không có công trạng
gì để được Thiên Chúa xót thương, vì tất cả đều xúc phạm đến Ngài; nhưng ông biết
Thiên Chúa sẽ tỏ tình thương những cho những ai biết ăn năn xám hối như lời
Thánh Vịnh “một tấm lòng tan nát dày vò, Ngài sẽ chẳng khinh chê,” nên ông cầu
xin Thiên Chúa: “Xin nhận tâm hồn thống hối và tinh thần khiêm nhượng của chúng
con, thay của lễ toàn thiêu chiên bò, và ngàn vạn cừu non béo tốt.” Tuy không
còn Đền Thờ để dâng của lễ; nhưng Thiên Chúa “muốn tình yêu chứ đâu muốn hy lễ!”
Vì thế, bất cứ ở đâu, con người đều có thể dâng tình yêu để đền tội.
(2)
Tuyên hứa thay đổi đời sống: Tội lỗi gây rất nhiều thiệt hại cho con người. Vì
thế, khi đã nhận ra hậu quả của tội, con người phải dốc lòng chừa và cố gắng đừng
tái phạm nữa. Một trong những điều chính yếu con người phải nhận ra khi xét
mình: Những lời chỉ dạy của Thiên Chúa luôn đúng, hành động con người sai trái
vì làm ngược lại những gì Ngài dạy. Vì thế, để có thể sống tốt đẹp hơn, con người
phải vâng lời làm theo những gì Thiên Chúa dạy: “Ước gì chúng con theo Ngài mãi
đến cùng, vì những ai tin cậy vào Ngài, đâu có phải ê chề thất vọng. Và giờ
đây, chúng con hết lòng đi theo Chúa, kính sợ Ngài và tìm kiếm Thánh Nhan. Xin
đừng để chúng con phải thẹn thùng xấu hổ.”
2/
Phúc Âm:
“Thầy không bảo là đến bảy lần, nhưng là đến bảy mươi lần bảy.”
2.1/
Điều kiện để được tha thứ: Con người phải tha thứ vì đã được thứ tha. Phêrô thắc mắc:
"Thưa Thầy, nếu anh em con cứ xúc phạm đến con, thì con phải tha đến mấy lần?
Có phải bảy lần không?" Phêrô tự nghĩ “quá tang 3 bận;” nhưng để cho chắc
ăn, ông tăng lên gấp đôi và cộng thêm một lần nữa. Nhưng ông ngạc nhiên khi
Chúa Giêsu trả lời ông: "Thầy không bảo là đến bảy lần, nhưng là đến bảy
mươi lần bảy." Lý do đơn giản Chúa muốn nói với Phêrô: Hãy tha thứ nhiều lần
như Thầy đã tha thứ nhiều lần cho con.
2.2/
Hậu quả nếu không chịu tha thứ: Để dẫn chứng tình thương tha thứ bao la của Thiên
Chúa và sự ích kỷ nhỏ mọn của con người, Chúa Giêsu đưa ra một dụ ngôn:
(1)
Đã được tha thứ 10,000 yến vàng: Đây là một số nợ khổng lồ. Một lạng vàng trị
giá thị trường hôm nay khỏang 1000 dollars; 10,000 lạng tương xứng với 10 triệu
đồng. Nhà Vua chạnh lòng thương và sẵn sàng tha thứ hết cho tên đầy tớ khi ông
ta van xin.
(2)
Không chịu thứ tha 100 quan tiền: Nhưng vừa ra đến ngoài, tên đầy tớ ấy gặp một
người đồng bạn, mắc nợ y một trăm quan tiền. Món nợ 100 quan tiền tương đương với
khỏang 10 dollars, một món nợ quá nhỏ so với 10 triệu dollars; thế mà y liền
túm lấy, bóp cổ mà bảo: "Trả nợ cho tao!" Bấy giờ, người đồng bạn sấp
mình xuống năn nỉ: "Thưa anh, xin rộng lòng hoãn lại cho tôi, tôi sẽ lo trả
anh." Nhưng y không chịu, cứ tống anh ta vào ngục cho đến khi trả xong nợ.
Thấy
sự việc xảy ra như vậy, các đồng bạn của y buồn lắm, mới đi trình bày với tôn
chủ đầu đuôi câu chuyện. Bấy giờ, tôn chủ cho đòi y đến và bảo: "Tên đầy tớ
độc ác kia, ta đã tha hết số nợ ấy cho ngươi, vì ngươi đã van xin ta, thì đến
lượt ngươi, ngươi không phải thương xót đồng bạn, như chính ta đã thương xót
ngươi sao?" Rồi tôn chủ nổi cơn thịnh nộ, trao y cho lính hành hạ, cho đến
ngày y trả hết nợ cho ông. Chúa Giêsu kết luận: “Cha của Thầy ở trên trời cũng
sẽ đối xử với anh em như thế, nếu mỗi người trong anh em không hết lòng tha thứ
cho anh em mình."
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Khi phải vương vào cảnh gian nan khốn khổ, chúng ta đừng vội đổ lỗi cho Thiên
Chúa và cho tha nhân; nhưng hãy biết khiêm nhường xét mình để tìm hiểu lý do tại
sao chúng ta lâm vào tình trạng khốn khổ đó.
-
Thiên Chúa là Đấng giàu lòng thương xót. Ngài không chấp tội chúng ta và sẵn
sàng tha thứ hết mọi tội lỗi; nhưng Ngài đòi chúng ta phải biết xám hối và cũng
sẵn lòng tha thứ cho tha nhân như vậy.
-
Tội vừa làm thiệt hại cá nhân vừa làm thiệt hại cộng đòan. Sau khi đã được tha
thứ, chúng ta hãy tránh xa tội và canh tân đời sống bằng cách thực thi những gì
Chúa dạy bảo.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
10/03/15 THỨ BA TUẦN 3 MC
Mt 18,21-35
Mt 18,21-35
Suy niệm: Liền sau khi chấm dứt Thế Chiến Thứ II, Bà
Coritanbun với những vết sẹo trên thân thể, hậu quả của những khổ hình bà phải
chịu trong trại tập trung Đức quốc xã, đã đi khắp Châu Âu rao giảng sự tha thứ
cho những kẻ đã làm hại mình. Thế rồi bất ngờ một ngày kia bà gặp lại chính
người đã từng hành hạ bà. Người đàn ông đó tiến lại, khiêm tốn đưa tay muốn bắt
tay bà và nói: “Tôi rất cám ơn những lời tốt đẹp của bà kêu gọi sự tha thứ, xin bà
tha thứ cho tôi.” Bà Coritanbun như chết điếng người. Trước đây bà đã cầu nguyện
và quyết tha thứ thật sự, nhưng bây giờ đối diện với sự thật, bà không thể nào
bắt tay người đến xin bà tha thứ. Về sau, bà kể lại: “Trong
giây phút thinh lặng đó, tôi đã cố gắng thưa với Chúa: ‘Lạy Chúa, Chúa thấy con
chưa thể tha thứ cho người hành khổ con. Xin hãy ban cho con trái tim của Chúa,
để con có thể tha thứ như Chúa.’” Và chính trong lúc đó bà
hiểu rằng con người chỉ có thể tha thứ cho nhau khi nhìn nhận tình yêu thương
và sự tha thứ của Thiên Chúa.
Mời Bạn: Tập
sẵn sàng tha thứ bằng cách luôn nhớ rằng mình vẫn thường xuyên cần được thứ tha.
Chia sẻ: Rất
nhiều trường hợp thực tế ta thấy dường như tha thứ là điều không thể.
Làm sao để điều tưởng chừng không
thể ấy
trở thành có
thể?
Sống Lời Chúa: Chủ
động nói lời hoà giải với người xúc phạm đến bạn.
Cầu nguyện: Đọc Kinh Lạy Cha – đọc chậm rãi, với tất cả ý
thức câu: “… và
tha nợ chúng con, như chúng con cũng tha cho kẻ có nợ chúng con…”
Hết lòng tha thứ
Chúng ta đều là người mắc nợ và đều là đầy tớ của
Thiên Chúa. Tôi nợ Chúa nhiều hơn anh em tôi nợ tôi gấp bội.
Suy niệm:
“Tôi viết cho anh, người bạn
vào giây phút cuối của đời tôi…
Vâng, tôi cũng xin nói với
bạn tiếng Cám ơn và lời Vĩnh biệt này…
Ước gì chúng ta, những người
trộm lành hạnh phúc,
được thấy nhau trên Thiên
đàng, nếu Thiên Chúa muốn,
Người
là Cha của hai chúng ta.”
Đây là những câu cuối trong
di chúc của cha Christian de Chergé,
tu viện trưởng của một đan
viện khổ tu ở Tibhirine, nước Algérie, châu Phi.
Cha viết những câu này vào
cuối năm 1993 cho một người nào đó sẽ giết mình.
Ngày 21-5-1996, cha đã bị
nhóm Hồi giáo vũ trang chặt đầu
cùng với sáu tu sĩ khác
trong đan viện.
Cha Christian gọi kẻ sẽ giết
mình là bạn, chứ không phải là kẻ thù hay sát nhân.
Cha coi mình cũng là tên
trộm lành chẳng khác gì anh ta, cũng cần được tha thứ.
Cha chỉ mong gặp lại anh ta
trên Thiên đàng,
vì cả hai đều là con, cùng
được tha vì được yêu bởi Thiên Chúa.
Dụ ngôn hôm nay hẳn đã ảnh
hưởng đến suy nghĩ của cha Christian.
Có hai người mắc nợ, cả hai
đều là đầy tớ của cùng một ông chủ.
Một người mắc nợ ông chủ một
món nợ cực lớn, mười ngàn yến vàng.
Một người mắc nợ đồng bạn
mình một món nợ nhỏ, một trăm quan tiền,
mà người đồng bạn ấy lại
chính là người đang mắc nợ ông chủ.
Cả hai đều không trả nổi và
năn nỉ xin hoãn.
Ông chủ chạnh lòng thương
tha luôn món nợ cho người thứ nhất.
Nhưng người này lại dứt
khoát không chịu hoãn lại cho người thứ hai.
Anh ta đã tống bạn mình vào
ngục.
“Đến
lượt ngươi, ngươi lại không phải thương xót người đầy tớ đồng bạn
như
chính ta đã thương xót ngươi sao?” (c. 33).
Lòng thương xót tha thứ của
Thiên Chúa như dòng suối chảy vào đời tôi.
Thương xót tha thứ chính là
để cho dòng suối ấy chảy đi,
chảy đến với người xúc phạm
đến tôi nhiều lần trong ngày.
Tôi tha bằng chính sự tha
thứ mà tôi đã nhận được từ Thiên Chúa.
Không tha là giữ dòng suối
đó lại, và biến nó thành ao tù.
Không tha là đánh mất cả
những gì mình đã nhận được.
Người mắc nợ ông chủ nhiều,
đã được tha một cách quảng đại bất ngờ,
nhưng sự tha thứ đó đã bị
rút lại.
Chỉ ai biết cho đi sự tha
thứ mới giữ lại được nó cho mình.
Chúng ta đều là người mắc nợ
và đều là đầy tớ của Thiên Chúa.
Tôi nợ Chúa nhiều hơn anh em
tôi nợ tôi gấp bội.
Sống với nhau tránh sao khỏi
có lúc thấy mình bị xúc phạm.
Chỉ tha thứ mới làm cho tôi
đi vào được trái tim của Thiên Chúa nhân hậu.
Chỉ tha thứ mới làm tôi được
nhẹ lòng, và người kia được giải thoát.
Cầu nguyện:
Lạy Thiên Chúa, đây lời tôi cầu nguyện:
Xin tận diệt, tận diệt trong
tim tôi
mọi biển lận tầm thường.
Xin cho tôi sức mạnh thản nhiên
để gánh chịu mọi buồn vui.
Xin cho tôi sức mạnh hiên ngang
để đem tình yêu gánh vác
việc đời.
Xin cho tôi sức mạnh ngoan cường
để chẳng bao giờ khinh rẻ
người nghèo khó,
hay cúi đầu khuất phục trước
ngạo mạn, quyền uy.
Xin cho tôi sức mạnh dẻo dai
để nâng tâm hồn vươn lên
khỏi ti tiện hằng ngày.
Và cho tôi sức mạnh tràn trề
để âu yếm dâng mình theo ý
Người muốn.
R. Tagore
(Đỗ Khánh Hoan dịch)
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
10
THÁNG BA
Cái
Giá Của Ơn Giao Hòa
Đức
Kitô, Đấng Cứu Chuộc, đã trả giá cân xứng cho tội lỗi chúng ta. “Người là sự
bình an của chúng ta” (Ep 2,14). Người là sự giao hòa của chúng ta.
Đó
là lý do tại sao cuộc khổ nạn và cái chết của Đức Kitô – được biểu trưng một
cách bí tích trong Thánh Lễ – thường được gọi là phụng vụ “hy lễ hòa giải”. Đây
là lời của Kinh Nguyện Thánh Thể III: “Xin Cha nhìn đến Đấng mà cuộc tử nạn của
Người đã giao hòa chúng con với chính Cha”. Giao hòa với Thiên Chúa và với anh
chị em, đó là việc thiết yếu. Chính Đức Giêsu đã dạy rằng trước khi dâng của lễ,
cần phải giao hòa với anh em trước đã (Mt 5,23).
Thánh
Phao-lô viết: “Nhân danh Đức Kitô, chúng tôi van nài anh em hãy làm hòa với
Thiên Chúa” (2Cr 5,20). Giáo Hội tha thiết lặp lại lời kêu gọi ấy của Thánh
Tông Đồ. Giáo Hội kêu gọi tất cả chúng ta tiến tới sự thánh thiện đích thực
trong Đức Kitô. Thánh Phao-lô tiếp tục: “Vì chúng ta, nên Đấng chẳng hề biết tội
là gì, thì Thiên Chúa đã biến Người thành hiện thân của tội lỗi – để làm cho
chúng ta nên công chính trong Người” (2Cr 5,21).
Tiếng
gọi mời con người hòa giải với Thiên Chúa không đơn thuần chỉ là một sứ điệp
hay thậm chí một tiếng kêu van. Sứ điệp ấy mạnh mẽ không kém so với sứ điệp của
Gio-an Tẩy Giả trên bờ sông Gio-đan, hay so với sứ điệp của các ngôn sứ trong Cựu
Ước. Song nó không chỉ là một sứ điệp. Đó là một hành động đầy năng lực. Đó là
một hành động phát xuất từ tình yêu của Chúa Cha và Chúa Con. Đó là một hy tế,
một sự trả giá lớn lao. Chúng ta đã được chuộc về với một giá đắt. Chúng ta hãy
tôn vinh và cảm tạ Thiên Chúa vì lòng thương xót của Ngài (1Cr 6,20; 7,23)
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia
Đình
NGÀY
10-3
Đn
3,25.34-43; Mt 18,21-35.
LỜI
SUY NIỆM: Ông Phê-rô đến gần Đức Giêsu mà hỏi rằng: “Thưa Thầy, nếu anh em
con cứ xúc phạm đến con, thì con phải tha đến mấy lần? Có phải bảy lần không?”
Thánh
Phê-rô, khi sống gần Chúa Giêsu, thánh nhân đã thấy được tình yêu thương tha thứ
của Chúa đối với tất cả mọi người không phân biệt ai. Nhưng với cá tính chân thật
của mình, thánh nhân đã đặt vấn đề yêu thương đối với Chúa Giêsu. Nhân câu hỏi
của thánh nhân. Chúa Giêsu cho chúng ta biết trong tha thứ thì không có giới hạn.
Luôn phải tha thứ, để được Thiên Chúa thứ tha.
Lạy
Chúa Giêsu. Khi sự xúc phạm đến danh dự, quyền lợi, sức khỏe của bản thân, con
người thường có tính báo thù nên khó có sự tha thứ. Xin Chúa ban cho mọi thành
viên trong gia đình chúng con luôn được ơn yêu thương của Chúa; để chúng con dễ
dàng tha thứ cho nhau mỗi lần chúng con xúc phạm đến nhau.
Mạnh
Phương
10
Tháng Ba
Gieo Gió Gặt Bão
Ðêm
17/5/1987, một chiến đấu cơ do Pháp chế tạo đã được Iraq sử dụng để phóng đi
hai hỏa tiễn Exocet cũng do Pháp chế tạo. Không rõ do tính toán hay tai nạn,
hai hỏa tiễn này đã đâm bổ xuống hàng không mẫu hạm Satark của Mỹ đang đậu
trong vùng vịnh Ba Tư. 37 người Mỹ đã vong mạng trọng vụ ấy!
Người
Ả Rập thường nói: "Kẻ thù của kẻ thù của tôi là bạn tôi". Có lẽ người
Mỹ và nhiều nước Tây phương cũng xử sự theo châm ngôn ấy. Trong cuộc chiến kéo
dài 8 năm của Iran và Iraq, đa số các nước Tây phương kể cả Liên Xô đều đứng về
phía Iraq.
Liên
Xô là nước cung cấp cho I raq nhiều vũ khí nhất. Từ giữa năm 1983 đến năm 1988,
Iraq đã mua của thế giới một số vũ khí trị giá khoảng 34 tỷ Mỹ kim. Cùng với
chiến xa T-72 và hỏa tiễn Scud-B, Liên Xô là nước đã bán cho thế giới đến 50%
khí giới.
Ðể
đổi lấy dầu của Iraq, Pháp đã bán cho nước này số khí giới trị giá khoảng 16 tỷ
Mỹ kim. Ngày nay, 133 chiến đậu cơ Mirage F.I và hỏa tiễn Exocet mà Iraq đã đưa
vào cuộc chiến ở vùng vịnh Ba Tư đều do Pháp cung cấp.
Năm
1984, Hoa Kỳ đã tái lập ngoại giao với Iraq và loại Iraq ra khỏi sổ những nước
chuyên gây các cuộc khủng bố trên thế giới. Sự tín nhiệm của Hoa Kỳ đối với
Iraq cũng khiến cho những nước Tây phương khác như Tây Ðức cung cấp cho Iraq
chuyên viên, kỹ thuật và nguyên liệu nhờ đó Iraq đã có thể chế tạo các vũ khí
hóa học và nguyên tử.
Vô
tình hay hữu ý, các nước Tây phương đã củng cố cho nền độc tài của Saddam
Hussein và đưa ông đến cuộc thách thức hiện nay. Một nhà chính trị người Iraq
hiện lưu vong tại Pháp đã nói như sau: "Chúng tôi đã lên tiếng về chế độ độc
ác của Hussein. Nhưng đó chỉ là tiếng kêu trong sa mạc. Vì bức tường của những
lợi lộc kinh tế, chúng tôi đã không được lắng nghe. Kết quả cho thấy là một nhà
độc tài như ong được nuôi trong tay áo, nay đang hiện nguyên hình thành một
quái vật".
Câu
chuyện trên đây có thể giúp chúng ta rút ra một bài học về những hậu quả mà người
ta phải gánh chịu về những việc làm của mình. Chúng ta vẫn thường nói:
"Gieo gió thì gặt bão"... Các nước Tây phương ngày nay hẳn phải đấm
ngực để chịu đựng cơn bão táp mà chính họ là người đã đóng góp vào để tạo nên.
Khí giới do Tây phương cung cấp ngày nay đã quay lại chống họ.
Thánh
Phaolô trong thư gửi cho giáo đoàn Galata đã kêu gọi chúng ta, thay vì gieo
trong xác thịt, hãy gieo trong thần khí.
Gieo
trong xác thịt tức là gieo rắc hận thù, chết chóc, là nuôi dưỡng ích kỷ, là gây
đố kỵ, chia rẽ: những hạt giống ấy chỉ nảy nở bằng cây của tang thương, đau khổ
và hủy diệt cho chính mình cũng như cho người khác.
Gieo
trong thần khí chính là sống quảng đại, phục vụ, hòa nhã, yêu thương, cảm
thông, nhẫn nhục, tha thứ... Hạt giống của thần khí có thể là hạt giống nhỏ bé
và âm thầm như hạt cải, nhưng sẽ trở thành cây to lớn. Không có một nghĩa cử
nào, dù nhỏ mọn đến đâu, mà không mang lại hoa trái Bình An cho tha nhân và cho
chính bản thân.
Chiến
tranh trên quy mô thế giới, chiến tranh giữa nước này với nước nọ, chiến tranh
trong cùng một quốc gia: Ở mọi quy mô, chiến tranh nào cũng là cơn bão táp mà
chính con người tự góp gió để thổi lên.
Nơi
nào có bất hòa, thì nơi đó có chiến tranh. Nơi nào lợi lộc được đặt lên trên mọi
giá trị khác, thì nơi đó đã có chiến tranh.
Người
môn đệ của Ðức Kitô, Nguyên Ủy của Hòa Bình, luôn được mời gọi để xây dựng Hòa
Bình và Hòa Bình chớm nở khi con người bắt đầu gieo trồng hạt giống của Yêu
Thương.
(Lẽ
Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét