11/03/2015
Thứ Tư Tuần III Mùa
Chay Năm A
BÀI
ĐỌC I: Đnl 4, 1. 5-9
"Các ngươi hãy tuân giữ các giới răn và đem thực hành bằng việc
làm".
Trích
sách Đệ Nhị Luật.
Môi-sen
nói với dân chúng rằng: "Hỡi Israel, giờ đây hãy nghe các lề luật và huấn
lệnh mà tôi dạy bảo các ngươi phải thực hành, để được sống và được vào chiếm hữu
phần đất mà Chúa là Thiên Chúa cha ông các ngươi sẽ ban cho các ngươi. Các
ngươi nên biết, tôi thừa lệnh Chúa là Thiên Chúa tôi mà truyền dạy cho các
ngươi biết lề luật và huấn lệnh của Chúa, để các ngươi thi hành các điều ấy
trong phần đất mà các ngươi chiếm hữu; các ngươi phải tuân giữ và thực hành, vì
đó là sự khôn ngoan và sáng suốt của các ngươi trước mặt muôn dân, để khi nghe
nói đến tất cả các lề luật ấy, họ nói: 'Thật, dân tộc vĩ đại này là một dân
khôn ngoan và sáng suốt'. Không một dân tộc vĩ đại nào được các thần ở bên cạnh
mình, như Chúa là Thiên Chúa chúng ta ở bên cạnh chúng ta khi chúng ta kêu cầu
Người. Có dân tộc thời danh nào khác có lễ nghi, huấn lệnh công chính, và bộ luật
như tôi trình bày trước mặt các ngươi hôm nay không?
"Vậy
các ngươi hãy ý tứ và giữ mình. Trong suốt đời các ngươi, đừng quên và đừng để
lòng xao lãng những điều các ngươi đã thấy. Hãy dạy cho con cháu các ngươi biết
các điều ấy". Đó là lời Chúa.
ĐÁP
CA: Tv 147, 12-13. 15-16. 19-20
Đáp: Giêrusalem
hỡi, hãy ngợi khen Chúa (c. 12a).
1)
Giêrusalem hỡi, hãy ngợi khen Chúa. Hãy ngợi khen Thiên Chúa của ngươi, hỡi
Sion! vì Người giữ chặt các chốt cửa thành ngươi; Người đã chúc phúc cho con
cái ngươi trong thành nội. - Đáp.
2) Người
đã sai lời Người xuống cõi trần ai, và lời Người lanh chai chạy rảo. Người khiến
tuyết rơi như thể lông cừu, Người gieo rắc sương đông như tro bụi trắng. - Đáp.
3) Người
đã loan truyền lời Người cho Giacóp, những thánh chỉ và huấn lệnh Người cho
Israel. Người đã không làm cho dân tộc nào như thế, Người đã không công bố cho
họ các huấn lệnh của Người. - Đáp.
CÂU
XƯỚNG TRƯỚC PHÚC ÂM: Xh 33, 11
Chúa
phán: "Ta không muốn kẻ gian ác phải chết, nhưng muốn nó ăn năn sám hối và
được sống".
PHÚC
ÂM: Mt 5, 17-19
"Ai giữ và dạy người ta giữ, sẽ được kể là người cao cả trong Nước
Trời".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Matthêu.
Khi
ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Các con đừng tưởng Ta đến để huỷ
bỏ lề luật hay các tiên tri: Ta không đến để huỷ bỏ, nhưng để kiện toàn. Vì Ta
bảo thật các con: Cho dù trời đất có qua đi, thì một chấm, một phẩy trong bộ luật
cũng không bỏ sót, cho đến khi mọi sự hoàn thành. Bởi vậy, ai huỷ bỏ một trong
những điều luật nhỏ mọn nhất, và dạy người khác làm như vậy, sẽ kể là người nhỏ
nhất trong Nước Trời; trái lại, ai giữ và dạy người ta giữ những điều đó, sẽ được
kể là người cao cả trong Nước Trời". Đó là lời Chúa.
(thanhlinh.net)
SUY
NIỆM : Chu toàn lề luật
Vào
một ngày thứ sáu buộc kiêng thịt, có người tín hữu nọ đi ăn quán. Anh biết quán
có món cá, nhưng trong lòng thì thích ăn thịt. Thế là anh gọi những món cá mà
anh biết chủ quán sẽ trả lời là không có. Rồi anh tự nhủ: “Lạy Chúa, Chúa biết
đấy, con đã làm hết cách để gọi nhiều thứ cá mà chẳng có, thôi con đành gọi một
tô phở tái để ăn trong ngày thứ sáu buộc kiêng thịt vậy”. Cầu nguyện xong, anh
thi hành liền. Anh đã tự tạo ra những lý do, những hoàn cảnh để có thể khỏi lỗi
luật Chúa.
Nếu
không có lòng yêu mến Chúa thật, chúng ta sẽ dễ tạo ra những cách để tự an ủi
và chuẩn miễn khỏi phải tuân giữ luật Chúa, hoặc giải thích lời Chúa theo sở
thích riêng.
Bài
Tin mừng hôm nay nhắc nhở chúng ta về việc tuân giữ luật Chúa. Những lãnh đạo
tôn giáo Do thái thời Chúa Giêsu hơn ai hết là những người bảo tồn luật Chúa
trong lời dạy của Môsê và các tiên tri. Nhưng những đổi thay lịch sử đặt ra những
vấn nạn mới và thôi thúc họ giải thích và áp dụng luật Chúa vào hoàn cảnh mới.
Tinh thần vụ hình thức đã làm cho họ lạc đường đến nỗi đã bị Chúa Giêsu trách
là giả hình.
Chúa
Giêsu đến không phải để huỷ bỏ nhưng để kiện toàn lề luật và các tiên tri. Ngài
kêu gọi các môn đệ tuân giữ luật Chúa với một tinh thần mới, với một dấn thân để
sống trọn vẹn sứ điệp của Ngài. Tác giả tập sách Đường Hy Vọng đã nhắn nhủ:
“Ngôi
Lời đã nhập thể và Chúa Cha đã phán: “Đây là Con Ta yêu dấu và đẹp lòng Ta, hãy
nghe lời Ngài”. Ngài là sự sống, con chỉ sống bằng tinh thần của Ngài. Ngài là
sự thật, con chỉ tin lời dạy của Ngài. Ngài là Đường, con chỉ theo bước chân
Ngài. Có thứ Công giáo vụ lợi, có thứ Công giáo lý lịch, có thứ Công giáo xu thời,
có thứ Công giáo giải nhiệt, Chúa chỉ chấp nhận hạng Công giáo 100% đã bỏ mọi sự
mà theo Ngài. Hội thánh có nhiều khuyết điểm và gương xấu, nhưng Hội thánh có lời
hứa của Chúa. Hội thánh là một phép lạ liên lỉ. Nhưng đừng vì thế mà phơi bày
khuyết điểm và gương xấu cho mọi người. Hãy làm thế nào để tư tưởng lời nói
hành động của con khiến người ta phản ứng: con người này đã say mê cuốn sách
Phúc âm, đã bị lôi cuốn bởi lý tưởng cuộc đời Chúa Giêsu.”
Trong
những ngày canh tân đời sống này, xin Chúa cho chúng ta một ý chí mạnh mẽ, một
xác tín sâu xa, nhất là thật nhiều ơn Chúa để trung thành với ơn gọi của mình.
(Trích
trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Tư Tuần III MC
Bài đọc: Deut 4:1, 5-9; Mt
5:17-19.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Lề Luật của Thiên
Chúa bảo vệ đời sống con người.
Con
người khó chịu khi phải tuân giữ luật lệ, vì nó ngăn cản không cho con người
làm những gì họ muốn làm. Họ coi luật lệ như là một chướng ngại, giới hạn tự do
của con người. Nhưng luật lệ tốt lành được làm ra là để bảo vệ con người: chính
đương sự, môi trường sống, và những người chung quanh. Lề Luật được ví như hàng
rào giữ con người khỏi bước ra ngòai phạm vi giới hạn; vì nếu bất tuân bước ra
ngòai, con người sẽ phải lãnh nhận thiệt hại và ngay cả cái chết. Các Bài Đọc
hôm nay xoay quanh những lợi ích của Lề Luật trong cuộc sống con người. Trong
Bài Đọc I, Sách Đệ Nhị Luật xác tín Lề Luật là kho tàng khôn ngoan của Thiên
Chúa, vì nó giúp con người đạt mọi điều tốt lành và tránh được mọi điều nguy hiểm.
Trong Phúc Âm, nhiều người nghĩ Chúa Giêsu đến để bãi bỏ Lề Luật Thiên Chúa ban
qua Moses và các ngôn sứ; nhưng Chúa Giêsu tuyên bố: “Ngài đến để kiện tòan Lề
Luật.”
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I:
Phải học biết và thực hành Lề Luật của Thiên Chúa.
1.1/
Lề Luật là kho tàng vô giá vì phát xuất từ Thiên Chúa: Người Do-thái hết
sức hãnh diện về Lề Luật, và họ có lý do để làm như thế: vì nó phát xuất từ
Thiên Chúa. Có ai hiểu biết sản phẩm hơn người làm ra nó? Thiên Chúa không những
tạo dựng nên con người, mà còn tất cả môi trường sống chung quanh con người.
Ngài biết con người tưởng nghĩ gì, thích muốn gì, và thích làm gì. Ngài biết điều
gì tốt cũng như điều xấu cho con người, con người không biết như vậy nếu không
chịu học hỏi. Vì thế, Ngài ban cho con người Lề Luật để con người thi hành để đạt
được điều tốt và tránh điều xấu. Còn ai là người khôn ngoan hơn, xứng đáng hơn,
để ban hành những Lề Luật này cho con người hơn Thiên Chúa? Đó là lý do Ông
Moses hỏi dân: “Có dân tộc vĩ đại nào được những thánh chỉ và quyết định công
minh, như tất cả Lề Luật mà hôm nay tôi đưa ra trước mặt anh em?”
1.2/
Thi hành Lề Luật bảo đảm mọi kết quả tốt đẹp cho cuộc sống: Lề Luật Thiên Chúa
ban ra là để thi hành, chứ không phải chỉ để đóng khung tôn kính. Ông Moses
truyền cho dân: “Hỡi Israel, hãy nghe những thánh chỉ và quyết định tôi dạy cho
anh em, để anh em đem ra thực hành. Như vậy anh em sẽ được sống và sẽ được vào
chiếm hữu miền đất mà Đức Chúa, Thiên Chúa của cha ông anh em, ban cho anh em.”
Vi
phạm Lề Luật hay không chịu thi hành là sẽ phải chấp nhận mọi thiệt hại và ngay
cả cái chết. Ông Moses cũng cảnh cáo dân: “Nhưng anh em hãy ý tứ và cẩn thận giữ
mình đừng quên những điều mắt anh em đã thấy, và suốt đời, đừng để cho những điều
ấy ra khỏi lòng anh em; trái lại, anh em hãy dạy cho con cháu anh em biết.”
2/
Phúc Âm:
Chúa Giêsu đến để kiện tòan Lề Luật.
2.1/
Người Do-thái tưởng Chúa Giêsu đến bãi bỏ Lề Luật: Các cuộc tranh luận
của Chúa Giêsu và người Do-thái thường xoay quanh các vấn đề của Lề Luật: thanh
tẩy, giữ ngày Sabbath, ăn chay, cầu nguyện, và làm các việc lành phúc đức. Nhiều
người trong họ nghĩ Chúa Giêsu đến để bãi bỏ Lề Luật và dạy dân chúng khinh thường
Lề Luật. Tuy nhiên, trong tất cả trường hợp, Chúa Giêsu muốn giúp họ sửa sai những
quan niệm và áp dụng của họ về Lề Luật:
-
Người phân biệt giữa Lề Luật của Thiên Chúa và của con người: “Các ông khéo lấy
Lề Luật của các ông để vô hiệu hóa các giới răn của Thiên Chúa.” Ví dụ: Giới luật
thứ bốn trong Thập Giới truyền phải thảo hiếu cha mẹ bằng cách phải phụng dưỡng
các ngài. Các kinh-sư và biệt-phái dạy: "Người nào nói với cha với mẹ rằng:
những gì con có để giúp cha mẹ đều là "coban" nghĩa là lễ phẩm đã
dâng cho Chúa" rồi, và các ông không để cho người ấy làm gì để giúp cha mẹ
nữa” (Mk 7:11-12). Con người có bổn phận phải giữ các Luật của Thiên Chúa; họ
có thể từ chối không giữ luật của con người nếu những luật này ngược lại với những
gì Thiên Chúa dạy.
-
Người phân biệt giữa tinh thần của Lề Luật và cách áp dụng Lề Luật: “Lề Luật
làm ra vì con người chứ không phải con người cho Lề Luật” (Mk 2:27). Ví dụ:
Ngày Sabbath làm ra vì con người; vì thế, chữa bệnh trong ngày Sabbath là điều
được phép làm. Chính các kinh-sư và biệt-phái cũng làm như thế, khi họ kéo các
con vật của họ rơi vào hố trong ngày đó; thế mà họ lại khó chịu khi thấy Chúa
Giêsu chữa bệnh trong ngày Sabbath (Mt 12:1-12).
-
Để chứng minh sự hiểu biết sai của họ về Luật thanh tẩy, Người phân biệt cái
nhơ bẩn bên ngòai và sự ô uế trong tâm hồn: "Bất cứ cái gì từ bên ngoài
vào trong con người, thì không thể làm cho con người ra ô uế, bởi vì nó không
đi vào lòng, nhưng vào bụng người ta, rồi bị thải ra ngoài?" Như vậy là
Người tuyên bố mọi thức ăn đều thanh sạch. "Cái gì từ trong con người xuất
ra, cái đó mới làm cho con người ra ô uế. Vì từ bên trong, từ lòng người, phát
xuất những ý định xấu: tà dâm, trộm cắp, giết người, ngoại tình, tham lam, độc
ác, xảo trá, trác táng, ganh tỵ, phỉ báng, kiêu ngạo, ngông cuồng. Tất cả những
điều xấu xa đó, đều từ bên trong xuất ra, và làm cho con người ra ô uế"
(Mk 7:18-23).
2.2/
Chúa Giêsu đến để kiện tòan Lề Luật: Để sửa sai quan niệm của họ về Ngài, Chúa Giêsu
tuyên bố rõ ràng: "Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ Luật Moses hoặc lời
các ngôn sứ. Thầy đến không phải là để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn. Vì, Thầy
bảo thật anh em, trước khi trời đất qua đi, thì một chấm một phết trong Lề Luật
cũng sẽ không qua đi, cho đến khi mọi sự được hoàn thành.” Chúa Giêsu làm gì để
kiện tòan Lề Luật? Chương 5 của Matthew chứa đầy những giáo lý tòan hảo của
Chúa Giêsu trên Lề Luật; ví dụ:
-
Khi Ngài dạy phải thanh sạch ngay từ trong tâm hồn: "Anh em đã nghe Luật dạy
rằng: Chớ ngoại tình. Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: ai nhìn người phụ nữ
mà thèm muốn, thì trong lòng đã ngoại tình với người ấy rồi” (Mt 5:27-28).
-
Khi Ngài dạy các môn đệ phải yêu thương kẻ thù: “Vì nếu anh em yêu thương kẻ
yêu thương mình, thì anh em nào có công chi? Ngay cả những người thu thuế cũng
chẳng làm như thế sao? Nếu anh em chỉ chào hỏi anh em mình thôi, thì anh em có
làm gì lạ thường đâu? Ngay cả người ngoại cũng chẳng làm như thế sao? Vậy anh
em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện” (Mt
5:46-48).
-
Khi Ngài dạy bán hết gia tài và phân phát cho người nghèo khó: "Nếu anh muốn
nên hoàn thiện, thì hãy đi bán tài sản của anh và đem cho người nghèo, anh sẽ
được một kho tàng trên trời. Rồi hãy đến theo tôi" (Mt 19:21).
-
Khi Ngài cầu xin cho các môn đệ được hiệp nhất nên một như Cha Ngài và Ngài là
một:
“Con
ở trong họ và Cha ở trong con, để họ được hoàn toàn nên một; như vậy, thế gian
sẽ nhận biết là chính Cha đã sai con và đã yêu thương họ như đã yêu thương con”
(Jn 17:23).
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Lề Luật của Thiên Chúa ban là cho sự thiện hảo của con người. Chúng ta phải biết
quí trọng và mang ra thực hành trong cuộc sống để đạt lợi ích cho cá nhân, gia
đình, và xã hội.
-
Làm theo những gì Chúa Giêsu dạy là tiến trình nên trọn lành và tránh các tội.
Không một thần minh hay con người nào trong vũ trụ này dạy chúng ta cách tốt đẹp
hơn Ngài.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
11/03/15 THỨ TƯ TUẦN 3
MC
Mt 5,17-19
Mt 5,17-19
Suy niệm: Luật
mà Chúa Giê-su đề cập ở đây là Luật của Thiên Chúa ban cho Mô-sê trên núi
Si-nai, là Mười Điều Răn. Luật này tóm gọn luật luân lý tự nhiên được Thiên
Chúa đặt để trong lương tâm mỗi người, vì thế, Luật này có giá trị muôn thuở,
tuyệt đối và đòi buộc tất cả mọi người. Mọi xáo trộn trong các mối tương quan
đều do không tuân giữ Luật này. Người Do Thái tưởng Chúa Giê-su đến loan báo
một Thiên Chúa nào khác và một thứ luật xa lạ. Nhưng không, Thiên Chúa mà
Giê-su loan báo là Thiên Chúa của Áp-ra-ham, I-xa-ác và Gia-cóp và Lề Luật Ngài
kiện toàn là Lề Luật Thiên Chúa ban. Đối với Ngài, điều cốt yếu để sống Luật
Chúa trọn hảo là thi hành Luật với tình yêu, vì tất cả Luật Mô-sê và các sách
Ngôn Sứ đều tùy thuộc vào hai điều răn: mến Chúa, yêu người (Mt 22,40). Nơi
Chúa Giê-su, tình mến Chúa và yêu người được diễn tả trọn hảo. Ngài là hiện
thân tình yêu của Thiên Chúa dành cho con người và là tình yêu của con người
phải có dành cho Thiên Chúa. Nếu tình yêu là chìa khóa kiện toàn Luật, thì Luật
đã được kiện toàn trong Chúa Giê-su.
Mời Bạn: Mùa
Chay kêu gọi bạn làm sống lại tình thân với Chúa, bằng cách chu toàn mọi luật
Chúa với lòng yêu mến Chúa và tha nhân.
Sống Lời Chúa: Giúp
cho người nghèo khó một món quà hay đem lời bình an cho một người đang ưu sầu,
thất vọng, với lòng kính trọng và quan tâm.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con lòng mến yêu Chúa nơi con được lớn mạnh thêm
khi con thi hành luật Chúa.
Kiện toàn
Mọi lề luật đều qui về điều răn chính yếu là yêu
thương. Phải yêu như Cha trên trời mới trở thành con cái Cha.
Suy niệm:
Vào thời Tin Mừng Mátthêu
được viết, các người Do thái thuộc Hội Đường
thường chỉ trích các người
Do thái đã tin vào Đức Giêsu Kitô,
coi họ như những người đã bỏ
Luật Môsê, bỏ cái cốt lõi của Do thái giáo.
Đức Giêsu của Mátthêu đã bác
bỏ lối hiểu sai này.
“Thầy không đến để bãi bỏ,
nhưng để kiện toàn” (c.
17).
Kiện toàn là đưa Luật Môsê
đến chỗ thành tựu, hoàn hảo,
bởi lẽ nó có những hạn chế,
bất toàn,
do Thiên Chúa phải nương
theo trình độ lúc đó của Dân Ngài.
Kiện toàn là giải thích lại
Luật Môsê theo đúng ý Thiên Chúa.
Chẳng ai biết Ý Thiên Chúa
Cha bằng Con của Ngài là Đức Giêsu Kitô.
Hơn ai hết, Đức Giêsu có
quyền nói lên ý nghĩa mới mẻ của Lề Luật.
Có một dòng chảy liên tục
trong khoa sư phạm của Thiên Chúa.
Ngài huấn luyện Dân Ngài qua
Môsê và các ngôn sứ trong lịch sử.
Đỉnh cao nhất là Đức Giêsu,
Đấng vén mở trọn vẹn ý định của Thiên Chúa.
Đức Giêsu không phá những
công trình đi trước, ngài kiện toàn.
Lời giáo huấn của Ngài vừa
liên tục với,
vừa vượt qua Giao Ước thứ
nhất còn khiếm khuyết.
Vượt qua về chiều rộng,
khi Ngài mời ta đi xa hơn
chuyện không được giết người,
mà còn không được có hành
vi, lời nói giận ghét anh em (Mt 5, 22).
Vượt qua về chiều sâu,
khi Ngài đòi ta không được
giữ Luật kiểu giả hình bên ngoài,
nhưng phải khởi đi từ trái
tim, từ cái tâm bên trong (cc. 27-28),
khi Ngài đưa ra những đòi
hỏi tận căn trước đây chưa hề có
về việc chẳng những không
được trả thù mà còn yêu kẻ thù (cc. 38-48).
Mọi lề luật đều qui về điều
răn chính yếu là yêu thương.
Phải yêu như Cha trên trời
mới trở thành con cái Cha (c. 45).
Đức Giêsu mời chúng ta
nghiêm túc giữ Luật Môsê đã được Ngài kiện toàn.
Luật ấy là lời giáo huấn của
Ngài mà các môn đệ đã nghe.
Con người thời nay thích tự
do nên dị ứng với luật lệ.
Nhưng giữ luật không phải là
chuyện của nô lệ hay trẻ con.
Khi tránh được thói nệ luật,
cứng nhắc bám vào mặt chữ,
ta có thể giữ luật như cách
biểu lộ hồn nhiên tình yêu với Chúa và tha nhân.
Trung tín với những đòi hỏi
nhỏ bé của các điều răn chỉ vì yêu,
và “dạy người ta mọi điều
Thầy đã truyền cho anh em” (Mt 28, 20),
đó là con đường dẫn đến hạnh
phúc mai sau cho người môn đệ.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
ai trong chúng con cũng
thích tự do,
nhưng mặt khác chúng con
thấy mình dễ bị nô lệ.
Có nhiều xiềng xích do chính
chúng con tạo ra.
Xin giúp chúng con được tự do thực sự:
tự do trước những đòi hỏi
của thân xác,
tự do trước đam mê của trái
tim,
tự do trước những thành kiến
của trí tuệ.
Xin giải phóng chúng con khỏi cái tôi ích kỷ,
để dễ nhận ra những đòi hỏi
tế nhị của Chúa,
để nhạy cảm trước nhu cầu bé
nhỏ của anh em.
Lạy Chúa Giêsu,
xin cho chúng con được tự do
như Chúa.
Chúa tự do trước những ràng
buộc hẹp hòi,
khi Chúa đồng bàn với người
tội lỗi
và chữa bệnh ngày Sabát.
Chúa tự do trước những thế
lực đang ngăm đe,
khi Chúa không ngần ngại nói
sự thật.
Chúa tự do trước khổ đau,
nhục nhã và cái chết,
vì Chúa yêu mến Cha và nhân
loại đến cùng.
Xin cho chúng con đôi cánh của tình yêu hiến dâng,
để chúng con được tự do bay cao.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
11
THÁNG BA
Nước
Hằng Sống Phát Xuất Từ Trái Tim Đức Kitô
“Nguơi
hãy gõ vào tảng đá, và nước sẽ chảy ra từ đó” (Xhh 17,6). Thiên Chúa Gia- vê đã
bảo Mô-sê trong sa mạc như thế. Từ tảng đá ấy, con cái It-ra-en nhận được nguồn
nước giúp họ sống trong suốt hành trình tiến về Đất Hứa. Cũng vậy, từ trái tim
của Đức Kitô, Đấng chết khát trên Thập Giá, chúng ta nhận được nguồn nước hằng
sống nuôi dưỡng chúng ta trên hành trình đức tin.
Và
cũng như trong thời Xuất Hành, con người hôm nay khao khát nguồn nước cứu độ đến
từ Đức Kitô. Giáo Hội loan báo chân lý này cho những ai lắng nghe. Giáo Hội hiện
diện trong thế giới để giúp người ta tin rằng Đức Giêsu là Con Thiên Chúa, để
nhờ đức tin, người ta nhận được sự sống nhân danh Người. Những ai lắng nghe
Giáo Hội, Giáo Hội hướng dẫn họ sống trong sự sống này và, qua đó, xây dựng
Thân Mình Chúa Kitô. Giáo Hội sẽ không ngừng nỗ lực hết sức mình cho mục tiêu
cao nhất này: làm cho mọi người nhận biết Đức Kitô – một sự nhận biết có sức cứu
độ.
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia
Đình
NGÀY
11-3
Đnl
4,1.5-9; Mt 5,17-19.
LỜI
SUY NIỆM: “Anh em đừng tưởng
Thầy đến để bãi bỏ Luật Mô-sê hoặc các lời ngôn sứ. Thầy đến không phải để bãi
bỏ, nhưng để kiện toàn.”
Những
giáo huấn đầy yêu thương của Chúa Giêsu, và cách Người thực hiện tình yêu đối với
những con người đau khổ, bệnh tật, đặc biết đối với các người tội lỗi. Người đã
không giới hạn vào thời gian và không gian. Với mục đích sớm đem lại bình an và
hạnh phúc cho những con người đang cần đến Người cứu giúp. Điều này làm cho
cácTông đồ của Chúa có thể hiểu lầm, nên Người đã cho các ông biết Người đang
làm cho Lề Luật được hoàn hảo hơn. Những điều Người làm đều nằm trong các giới
Luật của Mô-sê và của mọi ngôn sứ.
Lạy
Chúa Giêsu, xin ban cho mọi thành viên trong gia đình chúng con trong mọi suy
nghĩ, lời nói, việc làm luôn dựa trên nền tảng tình yêu của Chúa để đem lại sự
sống an bình cho nhau.
Mạnh
Phương
11
Tháng Ba
Cái Tách Thân
Thương
Thánh
Phanxico Assisi, nhân vật chính trong quyển tiểu thuyết: "Người nghèo của
Chúa" do văn sĩ Hy Lạp Nikos Kazantakis biên soạn, đã kể cho huynh Lêô
nghe câu chuyện như sau:
"Có
một vị ẩn sĩ nọ được nhìn thấy Chúa, nhưng không bao giờ đạt được ước nguyện. Vẫn
còn một cái gì vướng mắc trong cái nhìn khiến ông không thể nào nhìn thấy Chúa
được. Càng cố gắng đọc kinh cầu nguyện bao nhiêu, càng ăn chay hãm mình bao nhiêu,
ông càng thất vọng bấy nhiêu. Ông vẫn không hiểu đâu là chướng ngại khiến ông
không thể trông thấy Chúa được.
Thế
rồi, một buổi sáng nọ, khi vừa ra khỏi giường, ông bỗng reo hò sung sướng, thì
ra ông đã tìm ra lý do. Ðó là một cái tách uống nước nhỏ, nhưng rất đẹp mà gia
đình đã tặng cho ông. Ðây là kỉ niệm duy nhất của gia đình mà ông cố gắng gìn
giữ như một báu vật. Và dĩ nhiên, đây cũng là của cải trần thế duy nhất mà ông
còn bám víu vào.
Không
một chút do dự luyến tiếc, vị ẩn sĩ cầm lấy chiếc tách thân yêu ném xuống nền
nhà: Từng mảnh vụn vỡ ra, từng luyến tiếc tan vỡ...
Vị
ẩn sĩ ngước nhìn lên, và sáng hôm sau ông đã nhìn thấy Chúa".
Sách
xuất hành đoạn 33 từ câu 18 đến câu 23 thuật lại rằng: một hôm Môisen thưa với
Chúa rằng ông ước ao được nhìn thấy Dung Nhan Ngài. Lúc bấy giờ Chúa mới trả lời
cho Môisen: "Không ai có thể nhìn thấy Ta mà vẫn còn sống". Liền sau
đó, Thiên Chúa bảo Môisen nấp sau một tảng đá lớn để chỉ nhìn thấy sau lưng của
Ngài mà thôi.
Khao
khát được nhìn thấy Chúa: đó cũng phải là ước mơ duy nhất của người tín hữu
Kitô. Chúng ta được tạo thành cho Chúa, chúng ta chỉ được yên nghỉ khi được ngắm
dung nhan Ngài mà thôi! Nhưng không ai có thể nhìn thấy nhan Chúa mà vẫn còn sống.
Ðiều đó có nghĩa là nỗi khao khát được thấy Chúa chỉ lớn lên trong chúng takhi
chúng ta biết dẹp bỏ những vướng bận và vướng ngại trong chúng ta... Chúa Giêsu
nói với chúng ta rằng: của cải chúng ta ở đâu thì tâm trí chúng ta cũng ở đó. Nếu
chúng chạy theo tiền của, danh vọng, lạc thú thì lòng trí chúng ta sẽ không muốn
tưởng nghĩ đến Chúa.
Có
chết đi cho bản thân, chúng ta mới khao khát gặp gỡ Chúa... Thiên Chúa cho
chúng ta thấy được đằng sau lưng của Ngài, phải chăng đó không phải là sự hiện
diện và tác động của Chúa trong các biến cố và những gặp gỡ của chúng ta với
tha nhân?... Có ra khỏi chúng ta, chúng ta mới có thể nhìn thấy bóng dáng của
Chúa trong các biến cố của cuộc sống chúng ta. Có ra khỏi chúng ta, chúng ta mới
thấy được sự hiện diện của Chúa trong người anh em của chúng ta.
(Lẽ
Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét