31/03/2015
Thứ Ba Tuần Thánh
Bài
Ðọc I: Is 49, 1-6
"Ta
đã làm cho con nên sự sáng các dân tộc, để con trở thành ơn cứu độ Ta ban cho đến
tận cùng trái đất".
(Bài
Ca thứ hai của người Tôi tớ Chúa)
Trích
sách Tiên tri Isaia.
Hỡi
các đảo, hãy nghe tôi đây; hỡi các dân tộc miền xa xăm, hãy chú ý: Chúa đã kêu
gọi tôi từ khi tôi còn trong lòng mẹ, đã nhớ đến tên tôi khi tôi còn ở trong bụng
mẹ. Người đã làm cho miệng tôi nên như lưỡi gươm sắc bén, đã bảo vệ tôi dưới
bóng cánh tay Người, đã làm cho tôi nên như mũi tên nhọn, và đã ẩn giấu tôi
trong ống đựng tên. Và Người đã phán cùng tôi: "Hỡi Israel, ngươi là tôi tớ
Ta, vì Ta sẽ được vinh hiển nơi ngươi". Và tôi thưa: "Tôi đã vất vả mất
công vô cớ, tôi đã phí sức vô ích; nhưng công lý của tôi ở nơi Chúa; và phần
thưởng của tôi ở nơi Thiên Chúa". Và bây giờ Chúa phán: "Người là Ðấng
đã tác tạo tôi thành tôi tớ Người, khi tôi còn trong lòng mẹ, để đem Giacóp về
cho Người, và quy tụ Israel chung quanh Người. Tôi được vinh hiển trước mặt
Chúa, và Thiên Chúa là sức mạnh tôi. Người đã phán: "Con là tôi tớ Ta, để
tái lập các chi họ Giacóp, để dẫn đưa các người Israel sống sót trở về; này đây
Ta làm cho con nên ánh sáng các dân tộc, để con trở thành ơn cứu độ Ta ban cho
đến tận bờ cõi trái đất".
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 70, 1-2. 3-4a. 5-6ab. 15 và 17
Ðáp: Miệng con sẽ
loan truyền sự Chúa công minh (c. 15).
Xướng:
1) Lạy Chúa, con tìm đến nương nhờ Ngài, xin đừng để con tủi hổ muôn đời. Theo
đức công minh Chúa, xin cứu nguy và giải thoát con, xin ghé tai về bên con và giải
cứu. - Ðáp.
2)
Xin trở nên thạch động để con dung thân, và chiến luỹ vững bền hầu cứu độ con:
vì Chúa là Thạch Ðầu, là chiến luỹ của con.Lạy Chúa con, xin cứu con khỏi tay đứa
ác. - Ðáp.
3)
Bởi Ngài là Ðấng con mong đợi, thân lạy Chúa; lạy Chúa, Ngài là hy vọng của con
tự hồi thanh xuân. Ngay từ trong bụng mẹ, con đã nép mình vào Chúa, từ trong
thai mẫu, Chúa là Ðấng bảo vệ con. - Ðáp.
4)
Miệng con sẽ loan truyền sự Chúa công minh, và suốt ngày kể ra ơn Ngài giúp đỡ,
thực con không sao mà kể cho cùng. Lạy Chúa, Chúa đã dạy con từ hồi niên thiếu,
và tới bây giờ con còn kể những sự lạ của Ngài. - Ðáp.
Câu
Xướng Trước Phúc Âm:
Kính
lạy Vua chúng con, Ðấng vâng lời Chúa Cha, Ngài đã bị dẫn đi để chịu đóng đinh
vào thập giá, như con chiên hiền lành bị dẫn đi giết.
Phúc
Âm: Ga 13, 21-33. 36-38
"Một
người trong các con sẽ nộp Thầy... Trước khi gà gáy con đã chối Thầy ba lần".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Khi
ấy, (Chúa Giêsu đang ngồi ăn với các môn đệ), tâm hồn Người bị xao xuyến, nên
Người tuyên bố: "Thật, Thầy nói thật cho các con biết, một người trong các
con sẽ nộp Thầy". Các môn đệ nhìn nhau phân vân không biết Người nói về
ai. Có một môn đệ được Chúa Giêsu yêu quý, đang ở bàn ăn gần lòng Chúa Giêsu. Vậy
Phêrô làm hiệu cho môn đệ ấy và nói: "Hỏi xem Thầy nói về ai đó". Môn
đệ ấy nghiêng mình sát ngực Chúa Giêsu và hỏi Người: "Thưa Thầy, ai vậy?"
Chúa Giêsu trả lời: "Thầy chấm miếng bánh trao cho ai là người đó".
Và Người chấm một miếng bánh trao cho Giuđa, con Simon Iscariô. Ăn miếng bánh rồi,
Satan nhập vào hắn. Chúa Giêsu nói với hắn: "Con tính làm gì thì làm mau
đi". Nhưng những người đang ngồi ăn không một ai hiểu được vì sao Người lại
nói với hắn như vậy. Có nhiều người tưởng tại Giuđa giữ túi tiền, nên Chúa
Giêsu bảo hắn: Hãy mua những gì chúng ta cần dùng trong dịp lễ, hoặc Người bảo
hắn bố thí cho người nghèo. Vậy sau khi nhận miếng bánh đó, Giuđa liền đi ra. Bấy
giờ là đêm tối. Khi Giuđa đi rồi, Chúa Giêsu phán: "Bây giờ Con Người được
vinh hiển, và Thiên Chúa đã được vinh hiển nơi Người. Nếu Thiên Chúa được vinh
hiển nơi Người, thì Thiên Chúa lại cho Người được vinh hiển nơi chính Mình, và
Thiên Chúa sẽ cho Người được vinh hiển! Các con yêu quý, Thầy chỉ còn ở với các
con một ít nữa. Các con sẽ tìm Thầy, và như Thầy đã nói với người Do-thái:
"Nơi Ta đi, các ngươi không thể đến được", nay Thầy cũng nói với các
con như vậy".
Simon
Phêrô hỏi Người: "Thưa Thầy, Thầy đi đâu?" Chúa Giêsu trả lời:
"Nơi Thầy đi, nay con chưa thể theo tới đó được, nhưng sau này con sẽ theo
Thầy".
Phêrô
thưa lại: "Tại sao con lại không theo Thầy ngay bây giờ được! Con sẽ liều
mạng sống con vì Thầy". Chúa Giêsu nói: "Con liều mạng sống vì Thầy
ư? Thật, Thầy nói thật cho con biết: trước khi gà gáy, con đã chối Thầy ba lần".
Ðó
là lời Chúa.
Suy
Niệm: Môn Ðệ Phản Thầy
Tu
sĩ Thomas Kempis, gốc nước Ðức, thuộc dòng thánh Augustinô, là người viết ra
tác phẩm: "Gương Chúa Giêsu". Người ta nói đây là sách tu đức được đọc
nhiều nhất sau Phúc Âm.
Thánh
Ignatiô, Ðấng Sáng Lập dòng Tên đã khuyên một môn sinh như sau: Mỗi ngày con
hãy đọc một chương sách "Gương Chúa Giêsu", vì chính cha đây cũng có
kinh nghiệm là hễ mở trang sách nào, dù là một cách tình cờ, cha cũng thấy đáp ứng
nhu cầu hiện tại của tâm hồn cha. Tu sĩ Thomas Kempis đã viết những dòng sau
đây:
Ít
người yêu mến Thánh Giá Chúa Giêsu, nhưng lại có rất nhiều kẻ muốn lên thiên
đàng với Người. Nhiều kẻ muốn lên thiên đàng với Chúa Giêsu nhưng ít kẻ muốn
vác Thánh Giá với Người. Nhiều kẻ ao ước được những an ủi của Người, nhưng ít kẻ
muốn chịu thử thách với Người. Nhiều kẻ muốn dự tiệc với Người, nhưng ít kẻ muốn
chịu thiếu thốn với Người. Nhiều kẻ muốn vui hưởng với Người, nhưng ít kẻ sẵn
sàng chịu một sự gì khó với Người. Nhiều kẻ theo Chúa Giêsu cho đến bàn tiệc bẻ
bánh, nhưng ít kẻ theo Ngài đến uống chén đắng tử nạn. Nhiều kẻ tôn sùng các
phép lạ của Ngài, nhưng ít kẻ muốn chịu sỉ nhục với Người. Nhiều kẻ yêu mến
Chúa Giêsu khi không có gian truân, nhưng ít kẻ tung hô ca ngợi Ngài khi Ngài
ban ơn an ủi. Nhưng nếu Chúa Giêsu ẩn mình hoặc bỏ quên họ trong giây lát, lập
tức họ sẽ phàn nàn than trách hoặc quá sức thất vọng. Cả cuộc đời Chúa Giêsu là
Thánh Giá và tử đạo. Còn con, con muốn an nghỉ và vui chơi. Con lầm lạc, nếu
con tìm sự khác hơn là thử thách.
Ðức
cố Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận, tác giả tập sách "Ðường Hy Vọng"
chia sẻ với những người con tinh thần của mình như sau: Tránh gian nan đau khổ,
con đừng trông làm thánh. Chúa Giêsu đến đâu cũng có một số người sống chết với
Ngài và cũng có một số người oán ghét trách Ngài. Sao con muốn mọi người yêu
thương con? Sao con nao núng khi có người ghét con?
Bài
Tin Mừng hôm nay kể lại biến cố đã xảy ra cho Chúa Giêsu nhân dịp lễ Vượt Qua của
Ngài trên trần gian này. Cả đến lúc đó, sau một thời gian dài huấn luyện các
tông đồ, và chính Ngài đã chọn lựa các ông, thế mà Chúa Giêsu còn bị Giuđa phản
bội, hay Phêrô đã ba lần chối Thầy mình. Phần Chúa Giêsu, Ngài không nao núng,
không bỏ cuộc, mặc dù Ngài bị phản bội, bị xúc phạm. Và giờ Ngài được Thiên
Chúa Cha tôn vinh là chính giờ này mà Ngài được sinh xuống trần gian: "Bây
giờ Con được vinh hiển và Thiên Chúa Cha được vinh hiển nơi Người".
Anh
chị em thân mến!
Thật
không có gì đau buồn cho Chúa Giêsu hơn khi Ngài nhìn thấy những kẻ Ngài tuyển
chọn mà bị họ phản bội. Ngài nhìn thấy Giuđa rời bàn tiệc ra đi, bước vào đêm tối
để đi vào con đường từ chối tình yêu của Ngài. Chúa Giêsu đành để như vậy, vì
Ngài tôn trọng tự do của con người. Cũng như Chúa Giêsu nhìn thấy trước việc
Phêrô tự phụ chối Ngài: "Phêrô, trước khi gà gáy con sẽ chối Thầy ba lần".
Thường
tình mà nói thì xem ra Chúa Giêsu như thể bị thất bại hoàn toàn, nhưng Ngài phải
đi qua con đường khổ nạn này để cứu rỗi nhân loại. Ðó là thánh ý mà Thiên Chúa
Cha muốn Ngài hoàn tất sứ mệnh cứu thế của Ngài. Vì thế, Chúa Giêsu sẵn sàng
vâng lời thánh ý Chúa Cha cho đến cùng.
Con
Người đến rồi ra đi đã được loan báo trước, nhưng khốn cho kẻ nộp Con Người,
thà nó đừng sinh ra thì hơn. Nhưng sự phản bội của đồ đệ không làm cho Chúa
Giêsu ngừng yêu thương họ. Ngược lại, Ngài muốn họ quay trở về với tình thương
của Ngài. Bởi thế, lần chạm mặt cuối cùng với Giuđa, Chúa Giêsu đã âu yếm hỏi
ông: "Giuđa, con dùng cái hôn để nộp Thầy sao?" Nhưng Giuđa vẫn tiếp
tục đi tới trên con đường tuyệt vọng. Chúa Giêsu đã quay lại nhìn Phêrô sau khi
ông đã chối Thầy ba lần, nhưng thái độ của Phêrô thì ngược lại, ông thành tâm
ăn năn xin Chúa tha thứ những lỗi lầm mà ông đã trót phạm, và ông đã không còn ỉ
lại vào sức mình nữa. Từ đó, Phêrô đã biết đưa ra cho mình một bài học quí giá
là luôn cộng tác với Chúa một cách thiết thực hơn.
Ðức
cố Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận, tác giả tập sách "Ðường Hy Vọng"
mời gọi những đồ đệ của Chúa hãy tỉnh thức kiểm điểm thái độ sống của mình để
được luôn tiến bước trên con đường của Chúa với những lời sau:
Kiểm
điểm rồi con phải làm thế nào? Con hãy khiêm tốn khóc lóc tội lỗi mình. Con hãy
ngồi bên Chúa yêu mến bù lại như Mađalêna. Con hãy dốc quyết canh tân như
Giakêu. Con hãy làm tông đồ hăng say như Phaolô và như thế giúp con tràn đầy hy
vọng tiến bước.
Con
thấy hoài bão lớn lao, chương trình hành động vĩ đại mà con yếu đuối sao vượt nổi?
Lấy phương tiện ở đâu? Thánh Phaolô đã chỉ cho con rằng: "Chúa chọn những
kẻ yếu đuối để làm cho kẻ mạnh mẽ phải hỗ thẹn, miễn là ơn Chúa không trở nên
vô ích trong tôi". Nói như vậy, nghĩa là con phải trung tín với ơn Chúa.
Con nhất quyết làm tông đồ Chúa, nhưng con không phó thác cậy tin nơi Ngài thì
làm sao con có thể là khí cụ đắc lực của Ngài được.
Lạy
Chúa, xin cho con đừng ngã lòng trước những tội lỗi con đã phạm. Xin Chúa
thương giúp con trở về với tình thương của Chúa và nhất quyết canh tân đời sống
mình. Ước gì ơn Chúa không trở nên vô ích nơi con. Amen.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Ba Tuần Thánh
Bài đọc: Isa 49:1-6; Jn
13:21-33, 36-38.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Người Tôi Trung
hoàn toàn tin cậy nơi Thiên Chúa.
Con
người thường có khuynh hướng muốn nhìn thấy kết quả ngay; và dễ nản chí bỏ cuộc
khi đã cố gắng hết sức mà vẫn không có kết quả gì. Trong những lúc như thế, con
người dễ than thân trách phận, trách Trời, và trách người. Hậu quả là con người
dễ bỏ đường lối của Thiên Chúa để chạy theo các cách thức của mình, của thế
gian, hay của ma quỉ.
Các
Bài Đọc hôm nay đưa ra những tấm gương để dạy con người phải biết hoàn toàn
trông cậy nơi Thiên Chúa. Trong Bài Đọc I, Người Tôi Trung nhiều khi cảm thấy
những cố gắng của mình hoài công vô ích; nhưng sau khi định thần nhìn lại, ông
quyết định tiến tới vì ông biết Thiên Chúa sẽ cho ông phần thưởng sau cùng.
Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu chắc cũng phải nhụt chí khi phải đương đầu với sự phản
bội của Judah, và nhất là của Phêrô, người Chúa đặt kỳ vọng rất nhiều vào ông;
nhưng Chúa vẫn can đảm tiến tới. Ngài tin tưởng Thiên Chúa sẽ dành cho Ngài chiến
thắng sau cùng; qua đau khổ của Thập Giá là sự sống lại hiển vinh.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I:
Bài ca thứ hai về Người Tôi Trung của Thiên Chúa
1.1/
Phải ghi nhớ muôn đời những gì Thiên Chúa đã làm, và loan báo cho mọi người được
biết: Người
Tôi Trung tường thuật những gì Thiên Chúa đã làm cho ông: “Hỡi các đảo, hãy
nghe tôi đây, hỡi các dân tộc miền xa xăm, hãy chú ý: Đức Chúa đã gọi tôi từ
khi tôi còn trong lòng mẹ, lúc tôi chưa chào đời, Người đã nhắc đến tên tôi.
Người đã làm cho miệng lưỡi tôi nên như gươm sắc bén, giấu tôi dưới bàn tay của
Người. Người đã biến tôi thành mũi tên nhọn, cất tôi trong ống tên của Người.”
Tất cả những gì tôi sở hữu đến giờ này là do Người ban: tài năng, sức mạnh, sự
hiểu biết. Người bảo vệ tôi như người dũng sĩ cất giấu các mũi tên bên mình, chứ
không hoang phí một mũi tên nào.
Sẽ
có những lúc Người Tôi Trung cảm thấy mệt mỏi, vì thấy những cố gắng của mình bị
khoang phí và không mang lại kết quả như lòng mong ước, và phải thốt lên:
"Tôi vất vả luống công, phí sức mà chẳng được gì." Nhiều khi Người
Tôi Trung còn phải lãnh nhận những hậu quả ngược lại điều mong ước: phản bội
thay vì thương yêu, oán thù thay vì ân nghĩa.
1.2/
Phải tin tưởng hoàn toàn vào sức mạnh của Thiên Chúa:
(1)
Thiên Chúa tôi thờ là sức mạnh của tôi: Những lúc chao đảo như thế, Người Tôi
Trung cần định thần để nhớ lại đâu là nguồn sức mạnh đích thực của mình, và đâu
là sứ vụ đã được trao phó: “Nhưng sự thật, đã có Đức Chúa minh xét cho tôi, Người
dành sẵn cho tôi phần thưởng. Giờ đây Đức Chúa lại lên tiếng. Người là Đấng
nhào nặn ra tôi từ khi tôi còn trong lòng mẹ để tôi trở thành người tôi trung,
đem nhà Jacob về cho Người và quy tụ dân Israel chung quanh Người. Thế nên tôi
được Đức Chúa trân trọng, và Thiên Chúa tôi thờ là sức mạnh của tôi.”
(2)
Không chỉ giải thóat Israel, mà còn trở nên ánh sáng cứu độ cho tòan thế giới:
Sứ vụ của Người Tôi Trung không chỉ giới hạn trong vòng dân tộc Do-thái, nhưng
được mở rộng cho tòan thế giới, vì như Thiên Chúa phán: "Nếu ngươi chỉ là
tôi trung của Ta để tái lập các chi tộc Jacob, để dẫn đưa các người Israel sống
sót trở về, thì vẫn còn quá ít. Vì vậy, này Ta đặt ngươi làm ánh sáng muôn dân,
để ngươi đem ơn cứu độ của Ta đến tận cùng cõi đất."
2/
Phúc Âm:
Chúa Giêsu tuyên bố sự phản bội của Judah và của Phêrô.
2.1/
Sự phản bội của Judah Iscariot: Đức Giêsu cảm thấy tâm thần xao xuyến khi phải đương
đầu với sự phản bội của Judah, và nhất là phải báo tin cho các tông đồ biết thời
giờ đã điểm. Chúa có thể làm ngơ để chuyện gì phải đến sẽ đến, nhưng Chúa muốn
chuẩn bị tâm hồn cho các ông để họ đừng ngỡ ngàng khi nó xảy ra; và nhất là biết
những chuyện xảy ra đã được xếp đặt trước. Người tuyên bố: "Thật, Thầy bảo
thật anh em: có một người trong anh em sẽ nộp Thầy." Các môn đệ nhìn nhau,
phân vân không biết Người nói về ai. Trong số các môn đệ, có một người được Đức
Giêsu thương mến. Ông đang dùng bữa, đầu tựa vào lòng Đức Giêsu. Ông Simon
Phêrô làm hiệu cho ông ấy và bảo: "Hỏi xem Thầy muốn nói về ai?" Ông
này liền nghiêng mình vào ngực Đức Giêsu và hỏi: "Thưa Thầy, ai vậy?"
Chúa
Giêsu cho Judah biết sự phản bội của ông: Để khỏi gây hoang mang và ngộ nhận giữa
các tông đồ, và cũng để cho Judah biết không có gì ông tính tóan qua được mắt
Chúa, Ngài nói: "Thầy chấm bánh đưa cho ai, thì chính là kẻ ấy." Rồi
Người chấm một miếng bánh, trao cho Judah, con ông Simon Iscariot. Có lẽ chỉ có
3 hay 4 người biết kẻ phản bội: Chúa Giêsu, đương sự, Phêrô và Gioan. Khi biết
kế họach bị bại lộ; ngay khi Judah vừa ăn xong miếng bánh, Satan liền nhập vào
y. Đức Giêsu bảo y: "Anh làm gì thì làm mau đi!" Judah liền đi ra.
Lúc đó, trời đã tối. Thánh sử Gioan muốn nhấn mạnh cho độc giả hiểu thế nào là
“trời đã tối:” trời tối vì khi ăn Lễ Vượt Qua, trời bên ngòai đã vào
đêm; nhưng tâm hồn của Judah từ lúc đấy cũng trở nên tăm tối, vì đã quay lưng lại
với nguồn ánh sáng chân thật là Thầy mình.
2.2/
Chúa Giêsu nhận ra vinh quang Ngài nhận được giữa hai sự phản bội: Khi Judah đi rồi,
cái chết trên Thập Giá chắc chắn sẽ xảy ra. Khi điều đó xảy ra là lúc Chúa
Giêsu được tôn vinh. Vinh quang Chúa Giêsu có được là qua con đường Thập Giá:
không qua gian khổ sẽ không đạt tới vinh quang. Thiên Chúa cũng được tôn vinh
nơi Người: Chúa Giêsu đã cho Thiên Chúa danh dự và vinh quang tối cao vì Ngài
vâng lời Thiên Chúa cho đến nỗi bằng lòng chết trên Thập Giá. Nhờ sự vâng lời của
Ngài, kế hoạch của Thiên Chúa cho con người thành sự thật: con người nhận ra tất
cả những gì Chúa Con nói là sự thật, và sẵn sàng hy sinh đáp trả tình yêu Thiên
Chúa dành cho họ. Khi Thiên Chúa được tôn vinh, Ngài cũng sẽ tôn vinh Chúa Con.
Ngài không những tôn vinh Chúa Con, mà còn siêu tôn Ngài bằng cách: cho sống lại,
lên trời, trao vương quốc, và ban một danh hiệu trổi vượt hơn muôn ngàn danh hiệu
(x/c Phi 2:10-11).
2.3/
Sự phản bội của Phêrô: Chúa
Giêsu biết rõ tính tình của Phêrô: nhanh nhẩu đoảng, hứa đấy rồi quên đấy. Ông
rất nhiệt thành, nghĩ sao nói vậy; sống về trái tim hơn là về trí óc. Vì thế,
Chúa nhắc nhở ông: “Anh sẽ thí mạng vì Thầy ư? Thật, Thầy bảo thật cho anh biết:
gà chưa gáy, anh đã chối Thầy ba lần.” Chúa Giêsu biết cả quá khứ, hiện tại, và
tương lai của Phêrô. Đó là lý do tại sao Chúa nói với ông: "Nơi Thầy đi,
bây giờ anh không thể theo đến được; nhưng sau này anh sẽ đi theo." Ông
chưa sẵn sàng theo Chúa hẳn lúc này, nhưng sẽ đến ngày ông sẽ cùng đi con đường
thập giá với Chúa; lúc đó, lời ông nói “Con sẽ thí mạng con vì Thầy!” thành hiện
thực.
Có
một sự khác biệt lớn giữa hai sự phản bội của Judah và của Phêrô: Sự phản bội của
Judah là sự phản bội có tính toán; sự phản bội của Phêrô là sự phản bội vì yếu
đuối, xảy ra cách đột xuất vì không chuẩn bị. Sự phản bội của Judah không dành
chỗ cho hối hận và trở lại; sự phản bội của Phêrô tức khắc quay về khi nhận ra
mình đã làm điều đó: “Ông òa lên khóc!” (Mk 14:72).
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
Có
những lúc chúng ta cảm thấy chán chường, mệt mỏi, và muốn bỏ cuộc; vì những cố
gắng của chúng ta dành cho Chúa đã không mang lại kết quả tốt đẹp, lại còn đưa
đến chia ly, phản bội. Khi phải đối diện với những giờ phút như thế, chúng ta
phải nhớ lại hình ảnh Người Tôi Trung và Chúa Giêsu trong Bữa Tiệc Ly. Cứ can đảm
tiến tới, vì Thiên Chúa luôn đồng hành, và Ngài là Người sẽ ban cho chúng ta phần
thưởng sau cùng.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
31/03/15 THỨ BA TUẦN
THÁNH
Ga 13,21-33.36-38
Ga 13,21-33.36-38
Suy niệm: Đức
Giê-su xao xuyến tâm thần là phải, vì Ngài cùng bàn với hai môn đệ thân tín
nhưng hoặc đang toan tính phản bội, hoặc sẽ chối Ngài. Với Giu-đa, kẻ bội phản,
Ngài ba lần mời gọi ông thức tỉnh: lần thứ nhất cảnh báo chung là Ngài đã biết
việc ông làm (c. 21); lần thứ hai chấm miếng bánh trao cho ông như một cử chỉ
thân tình đặc biệt (c. 26); lần thứ ba khi cảnh báo trực tiếp với Giu-đa (c.
27). Thế nhưng, Giu-đa vẫn lạnh lùng chủ tâm thực hiện kế hoạch đã suy tính kỹ
lưỡng. Với Phê-rô, Ngài cũng cảnh báo bằng con số ba, nhưng là ba lần chối
Ngài. Trái với Giu-đa, Phê-rô không chủ tâm, ông bị gục ngã trong giây phút yếu
đuối, trong khoảnh khắc bị khích động quá mức.
Mời Bạn: Đức
Giê-su biết rõ Phê-rô chối Thầy là do một khoảnh khắc yếu đuối, chứ ông
thành tâm yêu mến Ngài. Chúa bị thương tổn, đau đớn vì lỗi lầm của Phê-rô,
nhưng Chúa không cắt đứt tình nghĩa thầy-trò với ông. Bạn cũng vậy, đừng vì
những lầm lỡ của người thân mà quên đi bao tình mến xưa nay người ấy dành cho
bạn.
Sống Lời Chúa: Tôi
chiêm ngắm tình yêu không mệt mỏi Đức Giê-su dành cho hai môn đệ Giu-đa và
Phê-rô, rồi dâng lên Chúa lời cảm tạ tri ân.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, chúng con cảm tạ Chúa đã yêu chúng con cho đến
tận cùng, yêu cho đến chết trên thập giá. Xin cho chúng con sống Tuần Thánh này
trong tâm tình hoán cải, sám hối vì lầm lỗi của mình, đồng thời cũng chiêm ngắm
bao đau khổ thể lý lẫn tinh thần của Chúa trong cuộc Khổ Nạn. Chúng con xin
dâng Tuần Thánh này lên Chúa với ý chỉ cao đẹp ấy.
Trời đã tối
Làm người ở đời ai chẳng có lúc xao xuyến. Đức
Giêsu đã xao xuyến khi thấy người ta khóc thương Ladarô. Ngài cũng đã xao xuyến
khi giờ đã đến và cái chết gần kề... Vấn đề không phải là cố tránh xao xuyến,
mà là đừng để nó làm chủ mình.
Suy niệm:
Làm người ở đời ai chẳng có
lúc xao xuyến.
Đức Giêsu hai lần nhắc các
môn đệ đừng xao xuyến
trước sự ra đi được báo
trước của Thầy (Ga 14, 1.27).
Nhưng Ngài đã xao xuyến khi
thấy người ta khóc thương Ladarô (Ga 11, 33).
Ngài cũng đã xao xuyến khi
giờ đã đến và cái chết gần kề (Ga 12, 27).
Trong bữa tối này, Đức Giêsu
không tránh khỏi xao xuyến
khi nói đến sự phản bội sắp
đến của một người môn đệ (c. 21).
Vậy vấn đề không phải là cố
tránh xao xuyến, mà là đừng để nó làm chủ mình.
Trong bốn sách Tin Mừng,
Thầy Giêsu không bao giờ nói rõ Giuđa là kẻ phản bội.
Thầy muốn giữ thể diện thậm
chí cho kẻ sắp phản bội mình.
Vì thế nói chung các môn đệ
không rõ ai là kẻ sẽ nộp Thầy (c. 22).
Ông Phêrô có lẽ nằm trên
giường tiệc xa với Thầy,
nên đã làm hiệu cho anh môn
đệ được Thầy thương, để nhờ anh hỏi xem là ai.
Thầy Giêsu đã không nói tên
kẻ phản bội.
Ngài chỉ tế nhị dùng một dấu
hiệu để cho anh môn đệ mình thương nhận ra.
Dấu hiệu đó là chấm một
miếng bánh trao cho Giuđa.
Đây là một cử chỉ quý mến
của chủ tiệc dành cho một vị khách đặc biệt.
Việc trao miếng bánh cho
Giuđa cho thấy anh nằm gần với chủ tiệc là Thầy,
như thế Giuđa, người thủ quỹ
kiêm quản lý, có một chỗ khá cao trong bữa tiệc.
Giuđa đã nhận miếng bánh ân
tình của Thầy và anh có thể chọn lại.
Anh có dám từ bỏ kế hoạch
phản bội của anh không?
Tiếc là không, cử chỉ ưu ái
của Thầy chẳng làm anh thay đổi.
“Khi anh vừa ăn xong miếng
bánh, thì Satan nhập vào anh” (c. 27).
Chúng ta ngạc nhiên khi Thầy
Giêsu không hề phân biệt đối xử với Giuđa.
Thầy đã rửa chân cho anh và
còn cho anh tham dự bí tích Thánh Thể (Mt 26, 27).
Khi biết lòng anh chai đá,
Thầy lại hối thúc: “Anh làm gì thì làm mau đi” (c. 27).
Giuđa ra đi lúc trời đã tối.
Cũng trong bữa tiệc này,
Thầy Giêsu nói về việc Phêrô sẽ chối Thầy ba lần.
Thầy chỉ nói sau khi Phêrô
tuyên bố mình sẽ thí mạng để cứu Thầy (c. 37).
Phêrô tỏ ra quá tự tin vào
tình yêu và sức mạnh của mình.
Anh coi thường cuộc chiến
đấu ác liệt sắp tới nên đã dễ dàng ngã quỵ.
“Thầy đi đâu?”, tiếng Latinh
là “Quo vadis?” (c. 36).
Ta lại thấy câu hỏi này của
Phêrô trong một sách ngụy thư ở cuối thế kỷ thứ hai.
Lúc Phêrô chạy trốn khỏi sự
bách hại ở Rôma,
anh lại gặp Thầy Giêsu và
hỏi Thầy: “Thầy đi đâu vậy?”
Thầy trả lời Thầy đang vào
thành Rôma để chịu đóng đinh một lần nữa.
Phêrô hiểu ra nên trở lại
Rôma để chết tử đạo ở đó.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa,
xin cho con quả tim của
Chúa.
Xin cho con đừng khép lại trên chính mình,
nhưng xin cho quả tim con
quảng đại như Chúa
vươn lên cao, vượt mọi tình
cảm tầm thường
để mặc lấy tâm tình bao dung
tha thứ.
Xin cho con vượt qua mọi hờn oán nhỏ nhen,
mọi trả thù ti tiện.
Xin cho con cứ luôn bình an,
trong sáng,
không một biến cố nào làm
xáo trộn,
không một đam mê nào khuấy
động hồn con.
Xin cho con đừng quá vui khi thành công,
cũng đừng quá bối rối khi
gặp lời chỉ trích.
Xin cho quả tim con đủ lớn
để yêu người con không ưa.
Xin cho vòng tay con luôn rộng mở
để có thể ôm cả những người
thù ghét con.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
31
THÁNG BA
“Thầy
Mà Lại Rửa Chân Cho Con Ư?”
Việc
cử hành bí tích của Bữa Tiệc Ly gắn liền với việc rửa chân cho các tông đồ. “Đức
Giêsu biết rằng: Chúa Cha đã giao phó mọi sự trong tay Người, Người bởi Thiên
Chúa mà đến, và sắp trở về cùng Thiên Chúa, nên trong một bữa ăn, Người đứng dậy,
rời bàn ăn, cởi áo ngoài ra, và lấy khă mà thắt lưng. Rồi Đức Giêsu đổ nước vào
chậu, bắt đầu rửa chân cho các môn đệ và lây khăn thắt lưng mà lau” (Ga
13,3-5).
Chính
lúc ấy, Người gặp phải sự phản kháng của Phê-rô. Phê-rô cương quyết từ chối,
ông nói: “Ai đời Thầy mà lại rửa chân cho con, không thể như vậy được !”
Trước
đó, trình thuật Tin Mừng cho thấy Phê-rô cũng đã nhiều lần phản kháng Đức Kitô
tương tự như vậy. Sau khi môn đệ này tuyên xưng đức tin vào Đức Giêsu là Con
Thiên Chúa, Đức Giêsu đã tiên báo về cuộc khổ nạn của Người. Thế là, Phê-rô lên
tiếng phản đối, ông nói: “Xin Thiên Chúa thương đừng để Thầy gặp phải chuyện ấy”
(Mt 16,22).
Đức
Giêsu là Con Thiên Chúa hằng sống – thế sao Người có thể nói về cuộc khổ nạn và
cái chết thập giá? Thiên Chúa là Chủ Tể tối cao của mọi loài. Ngài là Chúa trời
đất. Vậy, làm sao Ngài lại có thể chịu thua con người? Làm sao con người có thể
bắt Ngài phảûi chết?
Lần
ấy, Đức Giêsu đã nghiêm khắc quở mắng Phê-rô. Có lẽ Người đã không hề quở mắng
ai khác một cách nặng nề đến như thế.
Nhưng
tại Bữa Tiệc Ly, Đức Giêsu đã không quở mắng Phê-rô. Người chỉ nhẹ nhàng nhắc
nhở ông rằng “Nếu Thầy không rửa chân cho anh, anh sẽ chẳng được chung phần với
Thầy” (Ga 13,8). Và Phê-rô đồng ý để Thầy rửa chân cho mình.
Tại
sao Phê-rô phản đối Đức Giêsu khi Người báo trước cuộc khổ nạn và cái chết thập
giá? Có lẽ bởi vì ông đã nhận biết thần tính của Đức Kitô: “Thầy là Đấng
Mê-si-a, Con Thiên Chúa hằng sống” (Mt 16,16).
Tuy
nhiên, “không ai biết Con ngoại trừ Cha” (Mt 11,27). Chính Chúa Cha mạc khải thần
tính của Chúa Con cho Phê-rô. Song đó cũng chính là lý do tại sao Phê-rô lập luận:
Thầy là Đức Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống, vậy cớ sao Thầy nói rằng Thầy sẽ bị
xét xử và bị giết chết bởi con người? Há Thiên Chúa không phải là Chủ Tể tuyệt
đối của mọi sự sao? Há Thiên Chúa không phải là Chủ Tể tuyệt đối của sự sống
sao?
Và
làm sao Con Thiên Chúa hằng sống và là Chủ Tể mọi sự lại cư xử như một tôi tớ?
Làm sao Người lại có thể quì xuống trước mặt các tông đồ và rửa chân cho họ được?
Làm sao Người lại có thể quì xuống dưới chân Phê-rô được nhỉ?
Phê-rô
đang cố bảo vệ hình ảnh Thiên Chúa do … chính ông nghĩ ra!
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia
Đình
NGÀY
31-3
Thứ
Ba Tuần Thánh
Is
49,1-6; Ga 13,21-33.36-38.
LỜI
SUY NIỆM: Đức Giêsu đáp: “Anh
sẽ thí mạng vì Thầy ư? Thật, Thầy bảo thật cho anh biết: gà chưa gáy, anh đã chối
Thầy ba lần.
Cận
kề Tam Nhật Thánh. Giáo hội cho chúng ta thấy được, trước mọi tội con người sẽ
phạm Chúa đều có đánh thức như đối với Giu-đa “có kẻ bán Thầy” còn đối với
Phê-rô “Gà chưa gáy, anh đã chối Thầy ba lần” Cả hai đều vấp phạm, cả hai đều
nhận ra mình đã phạm tội, cả hai đều sám hối tội lỗi của mình; nhưng với Giu-đa
không tin vào tình yêu thương tha thứ của Chúa Giêsu, nên đã ra đi tự tử chết
thê thảm; nhưng với Phê-rô, Phê-rô tin vào tình thương yêu tha thứ của Chúa
Giêsu. Phê-rô khiêm tốn, trông cậy quay lại và được sống; để trở thành Tông Đồ
của Chúa.
Lạy
Chúa Giêsu, Trong Tuần Thánh, Giáo Hội đang chuẩn bị mọi cơ dịp cho chúng con
sám hối trở về cùng Chúa. Xin cho mọi thành viên trong gia đình chúng con trong
sám hối nhận ra mình là người tội lỗi bất xứng trước mặt Chúa và mọi người;
nhưng đồng thời cũng tin vào tình thương tha thứ của Chúa để nhận được sự bình
an và ơn cứu độ.
Mạnh
Phương
31
Tháng Ba
Chọn Lựa
Ðời
người là một chuỗi những chọn lựa và quyết định. Có những quyết định liên quan
đến người khác. Có những chọn lựa thay đổi cả một đời người. Có lẽ quyết định
nào cũng làm cho chúng ta ray rứt, dằn vặt.
Một
chủ nông trại nọ thuê một người thanh niên đến nhặt khoai tây cho nông trại:
Công việc xem ra thật đơn giản: chỉ cần phân loại các loại củ khoai tây và cho
vào sọt. Lớn theo lớn, trung bình theo trung bình và nhỏ theo nhỏ... Sau một
ngày làm việc, người thanh niên đến gặp ông chủ và xin nghỉ việc: gương mặt của
anh trông hốc hác và thất sắc hẳn. Ðược hỏi lý do, anh giải thích như sau::
"Công việc của ông giao phó không phải là một công việc nặng nhọc, nhưng
điều làm cho tôi nhức óc đó là phải chọn lựa".
Chọn
lựa và quyết định là cả một gánh nặng đối với con người, bởi vì không ai có thể
làm điều đó thay thế cho chúng ta cả. Chúng ta cần người khác chỉ bảo, chúng ta
cần người khác góp ý, nhưng quyết định vẫn là phần của chúng ta.
Thú
vật dường như không có chọn lựa vàquyết định. Tất cả đều được điều khiển bởi
cái mà chúng ta gọi là bản năng. Con chim có trhể làm được một cái tổ vô cùng
tinh vi mà không cần phải học hỏi, cũng như không sợ phải sai lầm. Trong khi đó
thì khả năng tưởng chừng như vô song, con người vẫn cứ phải rơi vào lầm lẫn này
đến lầm lẫn nọ.
Lầm
lẫn, nghi ngờ, bất an, vô định là số phận của con người. Ðiều đó làm cho con
người day dứt, khổ đau, nhưng đồng thời cũng nói lên giá trị cao cả của con người.
Chính vì những giới hạn bất toàn của con người, mà con người càng cảm nhận được
sự trợ giúp của Thiên Chúa... Khi nhìn ngắm vũ trụ bao la, khi nhìn lại thân phận
bé nhỏ yếu hèn của mình, tác giả Thánh Vịnh thứ 8 đã phải thốt lên: "Lạy
Chúa, con người là chi màChúa phải bận tâm?".
Bé
nhỏ trong vũ trụ, bất toàn và giới hạn giữa muôn tạo vật, nhưng con người không
phải là một con số vô danh. Dưới ánh mắt yêu thương và hằng quan tâm của Thiên
Chúa, mỗi một con người là một giá trị độc nhất vô nhị, là đối tượng của một
tình yêu độc nhất.
Chúa
Giêsu đã đến trong trần gian để nói với chúng ta điều đó: Hai con chim sẻ không
đáng giá một hào, vậy mà không một con nào rơi xuống đất theo ý Cha cả, huống
chi là con người.
Thiên
Chúa đã yêu thương con người: đó là lý do khiến chúng ta phải luôn đặt tất cả
tin tưởng vào Ngài... Nhưng mò mẫm và lầm lỗi trong cuộc sống chỉ là những nẻo
quanh co, nhưng cuối cùng rồi cũng sẽ đưa chúng ta đến thành công, bởi vì Thiên
Chúa yêu thương chúng ta và không ngừng dẫn dắt chúng ta.
(Lẽ
Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét