Lịch
sử Tấm Khăn Liệm thành Torino Phần I
Nhân dịp kỷ niệm 200 năm sinh nhật của thánh Gioan Bosco, Tấm Khăn
Liệm Thánh thành Torino sẽ được trưng bầy cho tín hữu khắp nơi kính viếng từ
ngày 19 tháng 4 cho tới ngày 24 tháng 6 năm 2015. Tính đến giữa tháng 2 vừa qua
đã có 600 ngàn tín hữu ghi danh kính viếng. ĐTC Phanxicô cũng sẽ đến Torino
kính viếng Khăn Liệm Thánh ngày 21 tháng 6. Phát biểu về Tấm Khăn Liệm Thánh
thành Torino ĐTC đã nói: “Người của Tấm Khăn Liệm mời gọi chúng ta chiêm ngưỡng
Đức Giêsu thành Nagiarét… và thúc đẩy chúng ta lên Núi Calvariô để đắm chìm
trong sự thinh lặng hùng hồn của tình yêu”.
Trong năm nay có nhiều sáng kiến được đề ra để trình bầy Tấm Khăn
Liệm Thánh. Trong các ngày cuối tháng giêng vừa qua giáo sư Giuseppe
Baldacchini, chuyên viên Khăn Liệm Thánh đã nói chuyện với tín hữu trong nhà
thờ giáo xứ thánh Tôma thành Villanova ở Castel Gandolfo.
Tấm Khăn Liệm thành Torino hay Tấm Khăn Liệm Thánh là một khăn vải
gai, được lưu giữ trong nhà thờ chính tòa Torino, trung bắc Italia, trên đó có
hình của một người mang các dấu vết đối xử và tra tấn tàn tệ phù hợp với các
dấu vết được miêu tả trong cuộc khổ nạn của Đức Giêsu. Truyền thống kitô đồng
hóa hình người với Đức Giêsu và tấm khăn với tấm khăn liệm xác Chúa Giêsu.
Từ Sindone bắt nguồn từ tiếng Hy lạp “Sindon” có nghĩa là một tấm
vải rộng như vải giường và có thể là vải gai tốt hay vải Ấn Độ. Vào thời xa xưa
từ Sindon đã không liên quan tới việc tôn kính người chết hay việc an táng,
nhưng ngày nay nó đã trở thành đồng nghĩa với tấm vải liệm xác người chết trong
truyền thống Do thái.
Năm 1988 việc khảo cứu bằng carbon 14 được thực hiện một
cách độc lập bởi các phòng thí nghiệm Oxford bên Anh quốc, Tucson bên Hòa
Kỳ và Zurich bên Thụy Sĩ, đã xác định thời gian tấm khăn liệm giữa các
năm 1260-1390, là thời gian tương ứng với khởi đầu lịch sử Tấm Khăn Liệm. Tuy
nhiên tính cách xác thực của nó tiếp tục là đối tượng của các tranh luận rất
mạnh mẽ. Lý do là vì các mẫu vải dùng để nghiên cứu chắc đã được lấy từ vải
thêm vào sau này trong các lần tu sửa tấm khăn liệm. Các cuộc nghiên cứu khác
cho biết tấm khăn liệm phát xuất từ Palestina thuộc thế kỷ thứ I và có nhiều
vết phấn hoa của các loại thảo mộc mọc bên Thánh Địa.
Trong các thời gian qua Tấm Khăn Liệm thành Torino đã được trưng
bầy cho tín hữu kính viếng vào các năm 1978, 1998, 2000, 2010 và 2013 với video
sứ điệp của ĐTC Phanxicô.
Tấm Khăn Liệm dài 4,41 mét, rộng 1,11 mét, dầy 0,34 mm và nặng 2
ký 450 gr, được dệt bằng tay. Hình trên tấm khăn liệm là hình của một người nam
trưởng thành trần truồng, có râu và tóc dài, trên trán có vết máu chảy, mũi bị
đánh gẫy, thân mình đầy vết roi đánh từ trên xuống dưới chân, phía trước cũng
như sau lưng, đàng sau gáy bê bết máu. Tay phải để chéo trên tay trái, cổ tay
phải có dấu đinh đóng và máu, chân trái có vết đinh đóng và máu.
Khi đứng xa khoảng 2 mét có thể nhận ra hình người rất rõ với các
chi tiết kể trên.
Các sử gia đều đồng ý cho rằng lịch sử Tấm Khăn Liệm đã có từ giữa
thế kỷ XIV, tức với chứng tích lịch sử chính xác năm 1353. Ngày 20 tháng 6 năm
1353 hiệp sĩ Geoffroy de Charny đã cho xây một nhà nguyện trong thành phố Lirey
nơi ông ở, rồi trao cho các kinh sĩ nhà nguyện một tấm khăn và nói rằng
đó là Tấm Khăn Liệm xác Chúa Giêsu. Nhưng ông không giải thích tại sao ông lại
có được nó. Sự kiện ông sở hữu Tấm Khăn Liệm cũng được chứng minh bởi một chiếc
mề đai vớt được trong sông Senne hồi thế kỷ XX, và hiện được lưu giữ trong viện
bảo tàng Cluny ở Paris, trên đó có hình Tấm Khăn Liệm trong thế chiều ngang với
hình mặt phía bên trái. Trên mề đai cũng có hình các khí giới của nhà Charny và
nhà Vergy của bà Jeanne vợ ông.
Có vài tin tức thời ấy liên quan tới Tấm Khăn Liệm như “Ký ức của
Arcis” là một lá thư Đức Cha Pierre d’ Arcis, Giám Mục thành Troyes viết năm
1389 cho Ngụy Giáo Hoàng Clemente VII hồi đó được nước Pháp coi là Giáo Hoàng
hợp pháp, để phản đối việc trưng bầy Tấm Khăn Liệm do Geoffroy II, con của
Geoffroy tổ chức. Đức Cha D’ Arcis viết rằng Tấm Khăn Liệm đã được trưng
bầy lần đầu tiên trước đó 34 năm, tức vào năm 1355, nhưng thật ra nhiều sử gia
cho rằng vào năm 1357, tức sau khi Geoffroy qua đời trong trận đánh tại
Poitiers ngày 19 tháng 9 năm 1356. Và Đức Cha D’Arcis cho biết vị tiền
nhiệm của ngài là Đức Cha Henry de Poitiers đã mở án chống lại Kinh sĩ
trưởng vì nghi ngờ tính chất xác thực của khăn liệm, do đó tấm khăn mới bị giấu
đi để không bị tịch thu và nghiên cứu. Các nhà thần học được Đức Cha Henry de
Poitiers tham khảo bảo đảm là không có Tấm Khăn Liệm với hình của Chúa Giêsu,
bởi nếu không thì các Phúc Âm đã nói tới. Ngoài ra, có một họa sĩ đã thú nhận
ông đã vẽ tấm khăn, nhưng Đức Cha D’ Arsis không cho biết tên.
Tuy nhiên, có nhiều nghi ngờ đối với Ký ức của ĐC D’Arsis. Đã
không có tài liệu nào xác định việc ĐC Henry de Poitiers đã cho mở cuộc điều
tra Tấm Khăn Liệm. Trong một thư viết cho Geoffroy de Charny năm 1356 ngài đã
không đả động gì tới Khăn Liệm. Có vài sử gia cho rằng Đức Giám Mục D’Arsis
muốn tuyên bố Tấm Khăn Liệm là khăn giả, vì thấy nó lôi cuốn qúa nhiều tín hữu
hành hương tới Lirey, và như thế gây thiệt hại cho số tiền thu vào ở nhà thờ
chính tòa Troyes, vì trong chính năm 1389 mái nhà thờ đã bị sập và đang rất cần
tài chánh dể tu sửa.
Công tước Geoffroy cũng gửi cho Đức Clemente VII một bức thư phản
kháng, vì thế năm 1390 Đức Clemente VII mới đưa ra một giải pháp dung hòa. Một
đàng ngài ra sắc lệnh cho phép trưng bầy Tấm Khăn Liệm, đàng khác lại bắt phải
tuyên bố rằng nó là một bức vẽ và hình người trên tấm khăn liệm không phải là
hình của Chúa Giêsu Kitô, nhưng là một bức vẽ hay bản vẽ bắt chước Tấm Khăn
Liệm. Nhưng vài tháng sau đó có lẽ vì nhận được các tin tức khác nên Đức
Clemente VII thay đổi kiểu diễn tả và nói tấm khăn là một hình ảnh hay một diễn
tả không loại trừ tính cách xác thực của nó. Ngoài ra, Đức Giáo Hoàng cũng cấm
Đức Cha D’ Arcis không được nói chống lại Tấm Khăn Liệm, nếu không sẽ bị vạ
tuyệt thông.
Vài năm sau đó khoảng năm 1415 quận công Humbert de la Roche,
chồng của bà Marguerite de Charny, con gái Geoffroy II, nhận Tấm Khăn Liệm và
cất kỹ khi xảy ra chiến tranh giữa Bourgogne và nước Pháp. Sau đó
bà Marguerite từ chối không giao Tấm Khăn Liệm cho kinh sĩ đoàn nhà nguyện
Lirey nữa. Các kinh sĩ tố cáo bà, nhưng vụ kiện kéo dài nhiều năm, và bà
Marguerite bắt đầu tổ chức các cuộc trưng bầy tại nhiều nơi trong Âu châu. Năm
1449 tại Chimay bên Bỉ sau một cuộc trưng bầy Tấm Khăn Liệm ĐGM địa phương ra
lệnh điều tra và buộc bà Marguerite trình sắc chỉ của Đức Clemente VII định
nghĩa Tấm Khăn là một bức họa vì thế không được phép trưng bầy cho dân chúng
kính viếng nữa, và bà Marguerite bị trục xuất khỏi thành phố. Trong các năm
tiếp theo bà tiếp tục từ chối trả tấm khăn lại cho các kinh sĩ Lirey, rồi năm
1453 bà bán tấm khăn cho nhà Savoia. Vì cung cách hành xử này năm 1457 bà bị
dứt phép thông công.
Nhà Savoia cất giữ Tấm Khăn Liệm tại Chambéry và năm 1502 cho xây
một nhà nguyện để giữ Tấm Khăn Liệm. Năm 1506 ĐGH Giulio II cho phép tín hữu
công khai tôn kính Tấm Khăn Liệm. Đêm mùng 3 rạng ngày mùng 4 tháng 12 năm 1532
nhà nguyện Chambéry bị cháy. Một vị cố vấn của công tước và hai tu sĩ của tu
viện gần đó đã cùng vài bác thợ rèn phá cổng vào nhà nguyện và vội vàng đem hòm
bằng bạc đựng Tấm Khăn Liệm ra ngoài. Vài giọt bạc bị nung chảy ra rơi trên Tấm
Khăn Liệm và đốt cháy nhiều chỗ. Sau đó Tấm Khăn Liệm được giao cho các nữ tu
Clara Chambéry giữ. Các chị đã tu sửa Khăn Liệm bằng cách khâu vá các mảnh vải
bị cháy lớn nhất và khâu Khăn Liệm vào một tấm vải khác đệm bên dưới. Trong
cùng thời gian đó tin đồn Tấm Khăn Liệm đã bị cháy hay bị đánh cắp khiến người
ta cho mở cuộc điều tra chính thức và thu thập chứng từ của những người đã
trông thấy Tấm Khăn Liệm trước và sau cuộc hỏa hoạn. Kết qủa chứng nhận rằng đó
là Tấm Khăn Liệm thật và năm 1534 nó lại được trưng bầy cho tín hữu kính viếng.
Linh Tiến Khải
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét