10/04/2015
Thứ Sáu Trong Tuần Bát
Nhật Lễ Phục Sinh
Bài
Ðọc I: Cv 4, 1-12
"Ơn
cứu độ không gặp được ở nơi một ai khác".
Trích
sách Tông đồ Công vụ.
Trong
những ngày ấy, đang lúc Phêrô và Gioan giảng cho dân chúng (sau khi chữa lành
người què), thì các tư tế, vị lãnh binh cai đền thờ và các người thuộc nhóm Sađốc
áp tới, bực tức vì các ngài giảng dạy dân chúng và công bố việc Ðức Giêsu từ
cõi chết sống lại. Họ ra tay bắt các ngài và đem tống giam vào ngục cho đến hôm
sau, vì lúc đó đã chiều tối rồi. Nhưng trong số những kẻ nghe giảng, có nhiều
người tin, và nguyên số đàn ông cũng đã tới năm ngàn người. Ðến hôm sau, các thủ
lãnh, kỳ lão và luật sĩ ở Giêrusalem, có cả Anna thượng tế, Caipha, Gioan,
Alexanđê, và tất cả những người thuộc dòng tư tế, nhóm họp. Họ cho điệu hai
ngài ra giữa mà chất vấn rằng: "Các ông lấy quyền hành và danh nghĩa nào
mà làm điều đó?"
Lúc
bấy giờ Phêrô được đầy Thánh Thần đã nói: "Thưa chư vị thủ lãnh toàn dân
và kỳ lão, xin hãy nghe, nhân vì hôm nay chúng tôi bị đem ra xét hỏi về việc
thiện đã làm cho một người tàn tật, về cách thức mà con người đó đã được chữa
khỏi, xin chư vị tất cả, và toàn dân Israel biết cho rằng: Chính nhờ Danh Ðức
Giêsu Kitô Nadarét, Chúa chúng tôi, Người mà chư vị đã đóng đinh, và Thiên Chúa
đã cho từ cõi chết sống lại, chính nhờ danh Người mà anh này được lành mạnh như
chư vị thấy đây. Chính Người là viên đá đã bị chư vị là thợ xây loại ra, đã trở
thành viên Ðá Góc tường; và ơn cứu độ không gặp được ở nơi một ai khác. Bởi
chưng không một Danh nào khác ở dưới gầm trời đã được ban tặng cho loài người,
để nhờ vào Danh đó mà chúng ta được cứu độ".
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 117, 1-2 và
4. 22-24. 25-27a
Ðáp: Phiến đá mà
những người thợ xây loại bỏ, đã biến nên tảng đá góc tường (c. 22).
Hoặc
đọc: Alleluia.
Xướng:
1) Hãy cảm tạ Chúa, vì Chúa hảo tâm, vì đức từ bi của Người muôn thuở. Hỡi nhà
Israel, hãy xướng lên: "Ðức từ bi của Người muôn thuở". Hỡi những người
tôn sợ Chúa, hãy xướng lên: "Ðức từ bi của Người muôn thuở". - Ðáp.
2)
Phiến đá mà những người thợ xây loại bỏ, đã biến nên tảng đá góc tường. Việc đó
đã do Chúa làm ra, việc đó kỳ diệu trước mắt chúng ta. Ðây là ngày Chúa đã thực
hiện, chúng ta hãy mừng rỡ hân hoan về ngày đó. - Ðáp.
3)
Thân lạy Chúa, xin gia ơn cứu độ; thân lạy Chúa, xin ban cho đời sống phồn
vinh. Phúc đức cho Ðấng nhân danh Chúa mà đến; từ nhà Chúa, chúng tôi cầu phúc
cho chư vị. Chúa là Thiên Chúa và đã soi sáng chúng tôi. - Ðáp.
Alleluia:
Tv 117, 24
Alleluia,
alleluia! - Ðây là ngày Chúa đã thực hiện, chúng ta hãy mừng rỡ hân hoan về ngày
đó. - Alleluia.
Phúc
Âm: Ga 21, 1-14
"Chúa
Giêsu đến, cầm bánh và cá trao cho họ ăn".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Khi
ấy, lúc các môn đệ đang ở bờ biển Tibêria, Chúa Giêsu lại hiện đến. Công việc
đã xảy ra như sau: Simon Phêrô, Tôma cũng gọi là Ðiđymô, Nathanael quê tại Cana
xứ Galilêa, các con ông Giêbêđê, và hai môn đệ nữa đang ở với nhau. Simon Phêrô
bảo: "Tôi đi đánh cá đây". Các ông kia nói rằng: "Chúng tôi cùng
đi với ông". Mọi người ra đi xuống thuyền. Nhưng đêm ấy các ông không bắt
được con cá nào. Lúc rạng đông, Chúa Giêsu hiện đến trên bờ biển, nhưng các môn
đệ không biết là Chúa Giêsu. Người liền hỏi: "Này các con, có gì ăn
không?" Họ đồng thanh đáp: "Thưa không". Chúa Giêsu bảo:
"Hãy thả lưới bên hữu thuyền thì sẽ được". Các ông liền thả lưới và hầu
không kéo nổi lưới lên, vì đầy cá. Người môn đệ Chúa Giêsu yêu, liền nói với
Phêrô: "Chính Chúa đó". Simon Phêrô nghe nói là Chúa, liền khoác áo
vào, vì đang ở trần, rồi nhảy xuống biển. Các môn đệ khác chèo thuyền vào và
kéo lưới đầy cá theo, vì không còn xa đất bao nhiêu, chỉ độ hai trăm thước tay.
Khi
các ông lên bờ, thấy có sẵn lửa than, trên để cá và bánh. Chúa Giêsu bảo:
"Các con hãy mang cá mới bắt được lại đây". Simon Phêrô xuống thuyền
kéo lưới lên bờ. Lưới đầy toàn cá lớn; tất cả được một trăm năm mươi ba con. Dầu
cá nhiều đến thế, nhưng lưới không rách.
Chúa
Giêsu bảo rằng: "Các con hãy lại ăn". Không ai trong đám ngồi ăn dám
hỏi: "Ông là ai?" Vì mọi người đã biết là Chúa. Chúa Giêsu lại gần, lấy
bánh trao cho các môn đệ; Người cũng cho cá như thế. Ðây là lần thứ ba, Chúa
Giêsu đã hiện ra với môn đệ khi Người từ cõi chết sống lại.
Ðó
là lời Chúa.
Suy
Niệm: Chúa Hiện Ra Trên Biển Hồ Tibêria
Một
người da đỏ rời bỏ nơi cư trú ở thôn quê để về thành phố thăm lại người bạn da
trắng. Anh nhìn thấy cuộc sống náo nhiệt và xô bồ của thành phố đã tạo cho anh
không ít ngạc nhiên và thích thú. Lúc hai người đang dạo chơi trên đường phố,
thình lình người da đỏ chợt dừng lại và đập nhẹ vào vai người bạn da trắng và
nói nhỏ: "Chúng ta hãy dừng lại tí chút, anh có nghe thấy gì không?"
Người da trắng quay lại và mỉm cười nói với bạn: "Tiếng máy nổ, tiếng còi,
tiếng gầm của xe buýt, tiếng bước của người qua lại. Còn anh, anh nghe thấy
gì?" "Tôi nghe thấy tiếng kêu của một chú dế mèn gần đâu đây đang
gáy". Anh bạn da trắng đứng lại, lắng tai và chăm chú nghe kỹ hơn, nhưng rồi
lắc đầu đáp: "Tôi nghĩ là anh đang đùa, làm gì mà có dế mèn ở đây. Mà dù
cho có đi nữa thì làm sao anh có thể nghe được tiếng nó gáy giữa muôn vàn náo động
của thành phố sầm uất nhộn nhịp này". Người da đỏ nghiêm trang trả lời:
"Có mà. Tôi nghe tiếng nó gáy chỉ đâu đây thôi". Nói rồi anh bước lại
gần bức tường cách đó vài thước, một dây nho dại đang bò trên vách tường, dưới
gốc nho là một bụi cỏ và vài chiếc lá khô đủ để cho một chú dế ẩn nấp và đang cất
tiếng gáy.
Cuối
cùng anh bạn da trắng cũng thấy được con dế. Bấy giờ anh gật đầu thán phục:
"Lỗ tai của người da đỏ các anh quả thật là thính hơn bọn da trắng chúng
tôi nhiều". Thế nhưng, người da đỏ lắc đầu đáp lại: "Chẳng phải vậy
đâu. Tôi sẽ chứng minh cho anh thấy". Ðoạn anh ấy rút trong túi ra một đồng
tiền và cho lăn nhẹ trên vệ đường, tiếng va chạm leng keng của đồng tiền cũng
thật nhỏ, tưởng chừng như mất hút giữa những tiếng động ồn ào của thành phố. Vậy
mà như có một hiệu lệnh, đồng tiền lăn trên đây thì mọi chiếc đầu, mọi cặp mắt
đều quay về đó. Lượm đồng tiền lên và cho vào túi, người da đỏ mỉm cười với bạn
mình. Vì thế, lỗ tai của người nào cũng nghe rõ như nhau, nhưng có khác chăng
là nó chỉ nghe quen với âm thanh và những điều người ta lưu tâm đến.
Anh
chị em thân mến!
Thông
thường thì khả năng nghe biết của mọi người như nhau và có những giọng nói thật
giống nhau. Tuy nhiên, giữa những giọng nói giống nhau đó, có giọng được cất
lên, có giọng lại như chìm vào trong thầm lặng.
Thật
vậy, trong ba năm theo Thầy trên đường rao giảng Tin Mừng, chắc hẳn các môn đệ
đã quá quen thuộc với giọng nói của Thầy mình. Thế mà vì những nhọc nhằn suốt
đêm chẳng bắt được một con cá nào, các ông đã không nhận ra Ngài, chỉ có lòng mến
sắt son mới cho phép thánh Phêrô nhận ra Thầy mình, và ông đã thốt lên bằng một
câu nói thật vắn gọn: "Thầy đó".
Trước
đây, chỉ vì lòng mến đã thôi thúc Gioan chạy đến mồ trước, nhưng ông lại đợi
Phêrô để cả hai cùng vào để xác nhận việc Thầy mình đã sống lại. Cũng chính do
lòng mến mộ mà các ông đã giới thiệu cho các bạn hữu biết việc Chúa Kitô Phục
Sinh.
Ðây
là điều mà Kitô hữu ở mọi thời đại đều phải bắt chước gương của các tông đồ. Vì
đến với Chúa là một điều tốt, nhưng sẽ tốt hơn nếu có nhiều người khác nữa cùng
đến với Ngài.
Lạy
Chúa, trong cuộc sống con không dám xin Chúa cất đi những nhọc nhằn, vì đó là
thân phận tội lỗi của con người. Con chỉ xin Chúa ban cho con lòng Tin Mến, để
giữa những nghịch cảnh cuộc đời, con có thể nhận ra được sự hiện diện của Chúa,
tìm được niềm vui và hy vọng trong Chúa. Từ đó, con có thể đem Chúa đến cho người
khác, hầu cho họ luôn tin yêu vào sự Phục Sinh vinh quang của Chúa. Amen.
Veritas Asia
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Thứ Sáu Tuần I BNPS
Bài đọc: Acts 4:1-12; Jn 21:1-14.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Chúa Giêsu vẫn đang hoạt động với các tông đồ.
Chúa
chết chưa hết truyện, mà là bắt đầu một kỷ nguyên mới; một kỷ nguyên mà từ nay,
Ngài họat động từ trong và với các tông đồ.
Các
Bài Đọc hôm nay dẫn chứng việc Chúa Giêsu vẫn sống và làm việc với các tông đồ.
Trong Bài Đọc I, những người trong Thượng Hội Đồng rất ngạc nhiên khi thấy hai
ông Phêrô và Gioan có thể chữa lành một người què từ lúc mới sinh. Họ chất vấn
hai ông nhờ quyền năng nào và nhân danh ai làm chuyện đó. Ông Phêrô được đầy
quyền năng Thánh Thần đã mạnh dạn tuyên xưng: chúng tôi nhân danh Chúa Giêsu
Nazareth, Người đã bị các ông đóng đinh vào Thập Giá. Ngài vẫn đang sống và họat
động trong chúng tôi; và không ai có thể được cứu độ nếu không tin vào Danh
Ngài. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu vẫn hằng theo dõi cuộc sống của các tông đồ.
Khi thấy các ông vất vả suốt đêm mà không bắt được con cá nào, Người hướng dẫn
các ông cách bắt nhiều cá. Khi thấy các ông mệt mỏi và đói khát, Ngài chuẩn bị
đồ ăn thức uống để các ông được tăng sinh lực.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I:
Bổn cũ tái diễn, Thượng Hội Đồng cho bắt Phêrô và Gioan.
1.1/
Phêrô và Gioan đụng độ với Thượng Hội Đồng: Như Chúa Giêsu, hai ông biết sẽ phải ra trước Thượng
Hội Đồng, nếu tiếp tục những gì Chúa đã từng làm; nhưng hai ông không sợ và bỏ
chạy như trong Cuộc Thương Khó của Chúa Giêsu. Niềm tin vào Chúa Phục Sinh đã
làm cho hai ông can đảm làm chứng cho Chúa mà không sợ bị bắt bớ, roi vọt, tù
đày.
Khi
hai ông còn đang nói với dân, thì có các tư tế, viên lãnh binh Đền Thờ, và các
người thuộc nhóm Sadducees kéo đến. Lý do họ bắt các ông: “Họ bực tức vì các
ông giảng dạy cho dân và dựa vào trường hợp Đức Giêsu mà loan báo kẻ chết sẽ sống
lại.” Nhóm Sadducees không tin có sự sống lại, và càng bực tức với các tông đồ,
vì đã đụng chạm đến niềm tin của họ. Họ dùng bạo lực, bắt hai ông và tống ngục
cho đến ngày hôm sau, vì trời đã về chiều.
Nhưng
làm sao họ có thể đàn áp mãi sự thật? Vì ngày hôm đó, trong đám người nghe lời
giảng, có nhiều kẻ đã tin theo hai ông. Điều họ sợ toàn dân sẽ bỏ họ và theo
Chúa Giêsu đã thành sự thật, chỉ riêng số đàn ông đã lên đến chừng năm ngàn.
Họ lo sợ nhưng không làm gì được. Họ chỉ có thể dùng sức mạnh để đàn áp cá
nhân; nhưng không thể áp đảo dân chúng.
1.2/
Phêrô và Gioan làm chứng cho Chúa Giêsu: Hôm sau, các thủ lãnh Do-thái, các kỳ mục và kinh sư
họp nhau tại Jerusalem. Có cả thượng tế Hannah, các ông Caiaphas, Gioan,
Alexandre và mọi người trong dòng họ thượng tế. Họ cho điệu hai Tông Đồ ra giữa
hội đồng và tra hỏi:
(1)
Câu hỏi quan trọng họ đặt ra cho Phêrô và Gioan: "Nhờ quyền năng nào hay
nhân danh ai mà các ông làm điều ấy?" Điều mà họ ám chỉ đây là việc chữa
lành người què từ lúc mới sinh.
(2)
Câu trả lời của Phêrô: Bấy giờ, ông Phêrô được đầy Thánh Thần, liền nói với họ
và toàn dân Israel: “Chúng tôi nhân danh chính Đức Giêsu Kitô, người Nazareth,
Đấng mà quý vị đã đóng đinh vào Thập Giá, và Thiên Chúa đã làm cho trỗi dậy từ
cõi chết, chính nhờ Đấng ấy mà người này được lành mạnh ra đứng trước mặt quý vị.
Đấng ấy là tảng đá mà quý vị là thợ xây loại bỏ, chính tảng đá ấy lại trở nên
đá tảng góc tường.” Lời tuyên xưng của Phêrô cũng là lời tố cáo tội lỗi họ đã
xúc phạm đến Con Thiên Chúa.
Ông
Phêrô còn đi xa hơn khi tuyên xưng: “Ngoài Người ra, không ai đem lại ơn cứu độ;
vì dưới gầm trời này, không có một Danh nào khác đã được ban cho nhân loại, để
chúng ta phải nhờ vào Danh đó mà được cứu độ."
2/
Phúc Âm:
"Cứ thả lưới xuống bên phải mạn thuyền đi, thì sẽ bắt được cá."
“Sau
đó, Đức Giêsu lại tỏ mình ra cho các môn đệ ở Biển Hồ Tiberia. Người tỏ mình ra
như thế này. Ông Simon Phêrô, ông Tôma gọi là Điđymô, ông Nathanael người Cana
miền Galilee, các người con ông Zebedee và hai môn đệ khác nữa, tất cả đang ở với
nhau. Ông Simon Phêrô nói với các ông: "Tôi đi đánh cá đây." Các ông
đáp: "Chúng tôi cùng đi với anh." Rồi mọi người ra đi, lên thuyền,
nhưng đêm ấy họ không bắt được gì cả.”
Có
nhiều giả thuyết về ý nghĩa của trình thuật này: Có người cho rằng vì các tông
đồ chán nản không biết làm gì sau khi Chúa chết, nên quay về nghề đánh cá cũ để
sinh sống. Người khác cho đây chỉ là biểu tượng nói về việc các tông đồ phải biết
trông cậy vào Chúa thì mới có kết quả trong việc “đánh cá người.” Dù theo giả
thuyết nào đi nữa, chúng ta cũng phải tìm ra ý nghĩa của trình thuật.
2.1/
Chúa Giêsu chỉ dẫn cho các tông đồ bắt cá: Khi trời đã sáng, Đức Giêsu đứng trên bãi biển,
nhưng các môn đệ không nhận ra đó chính là Đức Giêsu. Người nói với các ông:
"Này các chú, không có gì ăn ư?" Các ông trả lời: "Thưa
không."
-
Người bảo các ông: "Cứ thả lưới xuống bên phải mạn thuyền đi, thì sẽ bắt
được cá." Các ông thả lưới xuống, nhưng không sao kéo lên nổi, vì lưới đầy
những cá.
-
Người môn đệ được Đức Giêsu thương mến nói với ông Phêrô: "Chúa đó!"
Vừa nghe nói "Chúa đó!" ông Simon Phêrô vội khoác áo vào vì đang ở trần,
rồi nhảy xuống biển.
Các
ông vất vả suốt đêm và không bắt được con cá nào. Nhưng với sự chỉ dẫn, dù chỉ
một lời của Chúa, các ông đã bắt được một mẻ cá lớn. Con người có thể chọn làm
theo ý mình, nhưng sẽ không có kết quả bằng chịu vâng lời và làm theo sự chỉ dẫn
của Chúa.
2.2/
Chúa Giêsu dọn bữa ăn cho các tông đồ: Bước lên bờ, các ông nhìn thấy có sẵn than hồng với
cá đặt ở trên, và có cả bánh nữa. Đức Giêsu bảo các ông: "Đem ít cá mới bắt
được tới đây!" Ông Simôn Phêrô lên thuyền, rồi kéo lưới vào bờ. Lưới đầy
những cá lớn, đếm được một trăm năm mươi ba con. Cá nhiều như vậy mà lưới không
bị rách.
Chúa
Giêsu bẻ bánh với các ông: Đức Giêsu nói: "Anh em đến mà ăn!" Không
ai trong các môn đệ dám hỏi "Ông là ai?" vì các ông biết rằng đó là
Chúa. Đức Giêsu đến, cầm lấy bánh trao cho các ông; rồi cá, Người cũng làm như
vậy.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Chúa Giêsu vẫn sống và đang hoạt động trong thế giới, trong Giáo Hội, trong gia
đình, và trong mỗi người chúng ta. Chúng ta có cảm nhận được sự hiện diện của
Ngài không?
-
Hãy năng tham dự Thánh Lễ, vì qua đó, chúng ta vẫn đang được chỉ dạy khi thất bại,
và được tăng sinh lực qua chính Mình và Máu Chúa, sau những giây phút mệt mỏi,
chán chường.
-
Chúng ta có nhiệm vụ làm chứng cho Chúa Phục Sinh bằng cách luôn lắng nghe và
làm theo những gì Ngài dạy bảo, cho dẫu phải đương đầu với quyền lực của thế
gian và ma quỉ.
Lm.Anthony ĐINH MINH TIÊN, OP.
10/04/15 THỨ SÁU TUẦN
BÁT NHẬT PS
Ga 21,1-14
Ga 21,1-14
Suy niệm: Bảy
môn đệ rủ nhau đi đánh cá, nghề cũ của họ. Thầy đã sống lại, đã hiện ra với
nhóm các bà, rồi với nhóm các ông. Nhưng… rồi sao nữa? Liệu có gì sáng sủa hơn
không? Thôi thì, chi bằng quay về nghiệp cũ! Họ cần kiếm cái gì để ăn, ‘làm một
cái gì đó cho qua ngày’ – trong khi chờ đợi nghe ngóng tình hình. Nhưng ‘nghiệp
cũ’ xem chừng không mỉm cười với các ông. Suốt đêm hì hục chẳng bắt được con cá
nào! Thế rồi Thầy đến mà không ai nhận ra. Lời Thầy nói “cứ thả lưới” khiến bao
hồi ức lại ùa về. Và lưới đầy cá, đến độ không kéo lên thuyền được. Và họ nhận
ra Thầy. Nhưng kìa, còn bất ngờ hơn nữa: trên bờ đã có sẵn bánh, và cá trên
than hồng. Cá dưới biển góp với cá trên bờ, của trò góp với của Thầy, thành một
bữa điểm tâm thân tình thú vị.
Mời Bạn chia sẻ: Cảm
nghiệm của bạn qua câu chuyện ‘Trên Biển Hồ’ về: (1) không có Chúa, người môn đệ Chúa
chẳng làm được gì; (2) sứ mạng là việc của Chúa, Chúa có thể làm trọn, nhưng
Chúa muốn các môn đệ cộng tác – và đây là vinh dự của người môn đệ; (3) cá quá nhiều, thuyền không kham nổi, nhưng bờ thì khả kham => Giáo Hội hữu hình không bao
trùm được hết những người được cứu độ; và Nước Thiên Chúathật
sự lớn hơn Giáo Hội.
Sống Lời Chúa: Tham
dự thánh lễ với ý thức sống lại cảm nghiệm này của các môn đệ với Đức Ki-tô
phục sinh.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su Phục Sinh, chúng con xin tạ ơn Chúa vì đã cho chúng con được vinh dự cộng tác
vào sứ mạng của Ngài. Xin Chúa luôn hiện diện và hướng dẫn mọi công cuộc tông
đồ của chúng con. Amen.
Chúa đó
Chúa phục sinh vẫn đến với chúng ta giữa đời thường,
giữa những vất vả lo âu, giữa những thất bại trống vắng. Chúa vẫn đứng trên bờ
mà ta cứ tưởng người xa lạ.
Suy niệm:
Bảy môn đệ trở về với nghề
xưa,
trở về Biển Hồ quen thuộc
đầy ắp kỷ niệm thầy trò.
Dù đã chối Chúa, Phêrô vẫn
được coi là thủ lĩnh.
Ông không ra lệnh, nhưng đưa
ra lời mời kín đáo:
“Tôi đi đánh cá đây.”
Các bạn khác hiểu ngay và
mau mắn đáp lại:
“Chúng tôi cùng đi với anh.”
Có một bầu khí dễ chịu, đầm
ấm trong nhóm.
Ðây quả thực là một nhóm bạn
lý tưởng.
Họ ở với nhau, làm việc với
nhau cả đêm,
và lặng lẽ cùng nhau chia sẻ
một thất bại.
Tuy nhiên, họ cũng là những
người có tính tình khác nhau.
Người môn đệ được Ðức Giêsu
thương mến
thì nhạy cảm hơn, nhận ra Chúa
Phục Sinh đứng trên bờ.
Nhưng sau đó, ông cứ điềm
nhiên ngồi lại trong thuyền.
Còn Phêrô thì nồng nhiệt
hơn, vội vã mặc áo,
nhảy tùm xuống nước bơi vào,
vì nóng lòng muốn gặp Chúa.
Hai phản ứng khác nhau nhưng
cùng diễn tả một tình yêu.
Có thể coi nhóm môn đệ trên
là hình ảnh của Hội Thánh.
Hội Thánh hiệp nhất ngay
giữa những khác biệt.
Sự hiệp nhất lại làm nổi bật
bản sắc mỗi người.
Ðây không phải là một nhóm
bạn khép kín,
nhưng là nhóm bạn được Chúa
Phục Sinh sai ra khơi.
Chính sự hiện diện và lệnh truyền
của Ngài
là bảo đảm cho thành công
của những lần buông lưới.
Hội Thánh là một nhóm nhỏ
được sai vào thế giới.
“Không có Thầy anh em chẳng
làm gì được.” (Ga 15,5).
Nhưng có Thầy, anh em sẽ
được những mẻ cá lớn.
Nhóm bạn được sai đi cũng là
nhóm bạn được quy tụ,
được sai đi bởi Chúa và được
quy tụ bên Chúa.
Chúa Phục Sinh trở thành
người dọn bữa ăn sáng.
Ngài cầm lấy bánh trao cho
các ông.
Cử chỉ này gợi cho ta về
những thánh lễ.
Chúng ta thường quên thánh
lễ là một bữa ăn.
qua đó Chúa Phục Sinh nuôi ta
bằng con người Ngài.
Chúng ta được mời dùng bữa
trong niềm hân hoan vui sướng.
Hội Thánh truyền giáo phải
được nuôi bằng Thánh Thể.
Hội Thánh vừa lan rộng khắp
nơi, vừa tập trung nơi thánh lễ.
Ðó là nhịp thở đều đặn và
cần thiết cho Hội Thánh.
Ngài cầm lấy bánh trao cho
các ông và nói: “Anh em đến mà ăn” (c.12).
Chúa phục sinh vẫn đến với
chúng ta giữa đời thường,
giữa những vất vả lo âu,
giữa những thất bại trống vắng.
Chúa vẫn đứng trên bờ mà ta
cứ tưởng người xa lạ.
Ngài vẫn nhẹ nhàng chạm đến
nỗi đau của ta: “Các con không có gì ăn ư?”
Ngài vẫn mời ta bắt đầu lại
dù mệt nhọc và thất vọng:
“Hãy thả lưới bên phải mạn
thuyền.”
Chúa phục sinh quyền năng
vẫn phục vụ như xưa.
Bàn tay mang dấu đinh là bàn
tay bây giờ nhen lửa và nướng cá.
Bàn tay trao tấm bánh đời
mình trong bữa Tiệc Ly
bây giờ trao tấm bánh mình
mới nướng cho môn đệ.
Hãy nếm bầu khí huynh đệ của
buổi sáng hôm ấy bên bờ hồ.
Các môn đệ ngồi vòng tròn
quanh Thầy xưa.
Họ hết mệt, hết đói vì có cá
và bánh.
Họ được hong ấm nhờ lửa than
hồng, và nhất là nhờ được gần Thầy.
Hôm nay tôi cũng được mời
sống cho người khác như Đấng phục sinh.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu phục sinh
lúc chúng con tìm kiếm Ngài
trong nước mắt,
xin hãy gọi tên chúng con
như Chúa đã gọi tên
chị Maria đứng khóc lóc bên
mộ.
Lúc chúng con chán nản và bỏ cuộc,
xin hãy đi với chúng con
trên dặm đường dài
như Chúa đã đi với hai môn
đệ Emmau.
Lúc chúng con đóng cửa vì sợ hãi,
xin hãy đến và đứng giữa
chúng con
như Chúa đã đến đem bình an
cho các môn đệ.
Lúc chúng con cố chấp và xa cách anh em,
xin hãy kiên nhẫn và khoan
dung với chúng con
như Chúa đã không bỏ rơi ông
Tôma cứng cỏi.
Lúc chúng con vất vả suốt đêm
mà không được gì,
xin hãy dọn bữa sáng cho
chúng con ăn,
như Chúa đã nướng bánh và cá
cho bảy môn đệ.
Lạy Chúa Giêsu phục sinh,
xin tỏ mình ra
cho chúng con thấy Ngài mỗi ngày,
để chúng con tin là Ngài đang sống, đang đến,
và đang ở thật gần bên chúng
con. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
10
THÁNG TƯ
Được
Thánh Thần
Làm
Cho Can Đảm
Khi
các Tông Đồ và các môn đệ của Chúa nhận lãnh Thánh Thần, họ bắt đầu lên tiếng
nói công khai về Đức Kitô. Họ loan báo Tin Mừng cho người ta, bắt đầu từ
Giê-ru-sa-lem. Trong lời loan báo của họ, họ qui chiếu đến một bố cục các dữ kiện
mà ai cũng biết – đó chính là Kerygma, hay sứ điệp Tin Mừng căn bản.
“Anh
em đã nộp Người và đã chối bỏ Người trước mặt quan Phi-la-tô, dù quan ấy xét là
phải tha. Anh em đã chối bỏ Đấng Thánh và Đấng Công Chính, mà lại xin ân xá cho
một tên sát nhân” (Cv 3,13-14). Đó là những lời của Phê-rô nói với cư dân
Giê-ru-sa-lem.
Sau
khi đề cập đến cuộc thương khó của Đức Kitô, Phê-rô bắt đầu mô tả cuộc Phục
Sinh: “Anh em đã giết Đấng khơi nguồn sự sống, nhưng Thiên Chúa đã làm cho Người
chỗi dậy từ cõi chết – về điều này, chúng tôi xin làm chứng” (c.15).
Phê-rô
là người duy nhất lên tiếng nói. Nhưng ông nói không chỉ nhân danh chính mình
mà là nhân danh toàn thể nhóm Tông Đồ. Ông nói với đám đông: “Chúng tôi là những
chứng nhân”. Và ông thêm: “Giờ đây, thưa anh em, tôi biết rằng anh em đã hành động
vì không hiểu biết – và những người lãnh đạo của anh em cũng vậy” (Cv 3,17).
Sau
khi mô tả các biến cố và đưa lời chứng về cuộc Phục Sinh, Phê-rô bắt đầu giải
thích một số điều trong Cựu Ước. Ông giải thích Đức Kitô trong tư cách là Đấng
Mê-si-a đã hoàn thành những điều nói trong các Sách Luật và các Sách Ngôn Sứ
như thế nào. Chính Đức Kitô đã chuẩn bị cho các môn đệ của Người đưa ra một sự
giải thích như thế về cái chết và cuộc Phục Sinh của Người. Chúng ta có chứng cứ
về điều này trong Tin Mừng Luca. Chúa Phục Sinh đã nói với các môn đệ: “Thầy đã
nói những lời này với các anh em khi hầy còn ở với anh em: mọi sự đã được viết
về Thầy trong luật Mô-sê, trong các ngôn sứ, và trong thánh vịnh đều phải được ứng
nghiệm” (Lc 24,44).
“Có
lời Kinh Thánh chép rằng Đấng Kitô phải chịu khổ hình, rồi ngày thứ ba, từ cõi
chết sống lại, và phải nhân danh Người mà rao giảng cho muôn dân, bắt đầu từ
Giê-ru-sa-lem, kêu gọi họ sám hối để được ơn tha tội. Chính anh em là chứng
nhân của những điều này” (Lc 24,46-48).
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia
Đình
NGÀY
10- 4
Thứ
Sáu Trong Tuần Bát Nhật Phục Sinh
Cv
4, 1-12; Ga 21, 1-14.
LỜI
SUY NIỆM: “Người nói với các ông: Này các chú, không
có gì ăn ư? Các ông trả lời: “Thưa không”. Người bảo các ông: Cứ thả lưới xuống
bên mạn thuyền đi, thì sẽ bắt được cá. Các ông thả lưới xuống, nhưng không sao
kéo lên nổi, vì lưới đầy cá.”
Theo
Tin Mừng của Gioan, đây là lần thứ ba Chúa Giêsu hiện ra với các tông đồ. Khi
mà các tông đồ muốn quay lại với cái nghề mà trước đây các ông đã sống. Đặc biệt
trong câu chuyện này, cho chúng ta học được nơi các Tông Đồ: Các Tông Đồ vẫn
còn chung sống với nhau, điều thứ hai: các Tông Đồ vẫn tôn trọng Phê-rô và cùng
làm chung một công việc của Phê-rô, điểm thứ ba mặc dù các ông đã không bắt được
một con cá nào, nhưng khiêm tốn đón nhận sự góp ý của người bên ngoài.
Lạy
Chúa Giêsu. Những ai vâng nghe Lời Chúa, đều đạt được viên mãn và hạnh phúc.
Xin Chúa ban cho mọi thành viên trong gia đình chúng con, luôn yêu thích đọc và
suy niệm Lời Chúa và sống Lời Chúa để cuộc sống của chúng con được vui tươi
hơn.
Mạnh
Phương
10
Tháng Tư
Tấm Gương
Tại
một ngôi làng nhỏ ở ven biển Ái Nhĩ Lan, có một cặp vợ chồng ngư phủ nghèo,
nghèo đến độ trong nhà không có được một cái gương soi mặt.
Trong
làng chỉ vỏn vẹn có một cái quán nhỏ cung cấp lương thức và những gì cần thiết
cho việc đánh cá. Một ngày nọ, người chủquán ngạc nhiên vô cùng khi bắt gặp người
ngư phủ già cầm lấy một vật gì đó trong tay, vừa xoay xung quanh, vừa thổn thức.
Rồi từ đó, người chủ quán nhận thấy người đánh cá trở lại quán của mình thường
xuyên hơn và cũng lập lại ngần ấy động tác. Ráng theo rình rập để lắng nghe những
gì người ngư phủ già than thở, người chủ quán mới thấy ông già đưa cái gương
soi mặt và thều thào: "Ba ơi, ba ơi".
Thì
ra, cả đời người ngư phủ già chưa bao giờ nhìn thấy mặt mình trong gương. nhìn
thấy mặt mình trong gương lần đầu tiên, ông ta tưởng đó là cha của mình.
Người
chủ quán quá cảm động, đã tặng cho ông già tấm gương. lão hăm hở mang đi, và từ
đó, cứ mỗi lần rảnh rỗi, lão đưa tấm gương ra, nhìn vào và nói chuyện với cha
mình.
Tất
cả chúng ta đều sống cho một gương mặt. Và gương mặt duy nhất mà chúng ta không
bao giờ thấy đó là gương mặt của chính chúng ta. Chúng ta có thể hiểu biết tất
cả, nhìn thấy tất cả trừ gương mặt của chúng ta. Và ngay cả trong một tấm
gương, chúng ta chỉ nhìn thấy mình theo một hình ảnh đảo lộn. Chúng ta chỉ có
thể biết mình, chúng ta chỉ có thể khám phá được chính mình nhờ những người
khác vànhờ chính hình ảnh mà họ có thể cho chúng ta thấy.
Vậy
đâu là tấm gương đích thực để chúng ta có thể biết mình hoặc biết mình phải như
thế nào?
Chúng
ta đừng vội vã cười hai vợ chồng ngư phủ trong câu chuyện trên đây... Kể từ khi
Ngôi Hai nhập thể làm người, có lẽ họ là người có lý, bởi vì họ biết nhìn thấy
trong gương một cái gì khác hơn chính mình. Nói như Thánh Phaolô: "Phần
chúng ta, chúng ta không che mặt, chúng ta phản chiếu vinh quang của Chúa, như
một tấm gương, vì chúng ta được thấy mình biến đổi nên giống hình ảnh ấy, mỗi
lúc một rực rỡ hơn, bởi vì quyền phép Thánh Linh của Chúa".
Mỗi
người Kitô phải là tấm gương phản chiếu chính hình ảnh của Ðức Kitô. Cuộc sống
của họ phải là một phản ảnh của cuộc sống Ðức Kitô.
(Lẽ
Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét