13/04/2015
Thứ Hai Tuần II Mùa Phục
Sinh Năm lẻ
BÀI
ĐỌC I: Cv 4, 23-31
"Khi họ cầu nguyện xong, thì được đầy Thánh Thần và tin tưởng rao giảng
lời Chúa".
Trích
sách Tông đồ Công vụ.
Trong
những ngày ấy, sau khi được phóng thích, Phêrô và Gioan trở về cùng các anh em,
và thuật lại cho họ nghe tất cả những điều mà các thượng tế và kỳ lão đã nói. Vừa
nghe thuật lại, họ đồng thanh cất tiếng nguyện cùng Thiên Chúa rằng: "Lạy
Chúa, Chúa là Đấng tạo thành trời đất, biển cả và mọi vật trong đó. Nhờ Thánh
Thần, Chúa đã dùng miệng tổ phụ chúng con là Đavít tôi tớ Chúa mà phán: 'Tại
sao chư dân chấn động, và các nước lại mưu đồ chuyện luống công? Các vua thiên
hạ đều nổi dậy, các thủ lãnh toa rập với nhau chống lại Chúa và Đấng Kitô của
Người'. Vì quả thật, tại thành Giêrusalem này, Hêrôđê và Phongxiô Philatô đã
liên kết với các dân ngoại và dân Israel, mà chống lại tôi tớ thánh của Chúa là
Đức Giêsu, Đấng Chúa đã xức dầu, để thực hiện những điều mà quyền năng và ý định
Chúa đã dự liệu từ trước. Và lạy Chúa, giờ đây, hãy xem họ đang đe doạ, và xin
ban cho các tôi tớ Chúa được đầy lòng tin tưởng rao giảng lời Chúa, cùng xin
Chúa giơ tay chữa lành các bệnh nhân, làm những dấu lạ, và những việc phi thường
nhân danh Thánh Tử của Chúa là Đức Giêsu".
Khi
họ cầu nguyện xong, thì nơi họ đang tập họp liền chuyển động, mọi người được
tràn đầy Thánh Thần và tin tưởng rao giảng lời Thiên Chúa. Đó là lời Chúa.
ĐÁP
CA: Tv 2, 1-3. 4-6. 7-9
Đáp:
Phúc cho tất cả những ai tin tưởng nơi Chúa (c. 13b).
Hoặc
đọc: Alleluia.
1)
Tại sao chư dân chấn động, và các nước mưu đồ chuyện luống công: các vua mặt đất
cùng nổi dậy, và bậc quân vương nhất tề âm mưu phản nghịch Chúa và Đấng Kitô của
Người. Họ nói: "Đập tan xiềng xích chúng ra, gông cùm chúng, hãy ném cho
xa bọn mình". - Đáp.
2)
Đấng ngự trên thiên đình cười nhạo, Chúa mỉa mai cười chúng. Bấy giờ Người phán
bảo chúng trong cơn thịnh nộ, và làm cho chúng rối loạn trong cơn lôi đình:
"Nhưng Ta đã đặt vương nhi Ta trên núi Sion, núi thánh của Ta". -
Đáp.
3)
Ta sẽ truyền rao thánh chỉ của Chúa: Chúa đã phán bảo cùng Ta: "Con là
thái tử của Cha, hôm nay Cha đã sinh thành ra Con. Hãy xin Cha và Cha sẽ cho
Con được chư dân làm phần sản nghiệp, và tận cùng cõi đất làm gia tài. Con sẽ
cai trị chúng bằng cây gậy sắt, như bình thợ gốm, Con đem nghiền nát chúng
ra". - Đáp.
ALLELUIA:
Mt 23, 19 và 20
Alleluia,
alleluia! - Các con hãy đi giảng dạy muôn dân: Thầy sẽ ở với các con mọi ngày
cho đến tận thế. - Alleluia.
PHÚC
ÂM: Ga 3, 1-8
"Nếu không tái sinh bởi trời, thì chẳng ai được thấy Nước
Chúa".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Khi
ấy, trong nhóm biệt phái, có người tên là Nicôđêmô, một đầu mục của người
Do-thái. Ông đến thăm Chúa Giêsu ban đêm và thưa rằng: "Lạy Thầy, chúng
tôi nhận biết Thầy là một vị tôn sư Thiên Chúa uỷ phái đến. Vì không ai làm được
những dấu lạ Thầy làm, nếu Thiên Chúa không ở cùng người đó". Chúa Giêsu
đáp: "Thật, Tôi bảo thật cho ông biết, nếu không tái sinh bởi trời, thì chẳng
ai được thấy Nước Chúa". Nicôđêmô thưa Chúa rằng: "Một người đã già,
làm sao có thể tái sinh? Không lẽ người ấy lại vào lòng mẹ mà sinh ra lần nữa
sao?" Chúa Giêsu đáp: "Thật, Tôi bảo thật cho ông biết, nếu không tái
sinh bởi nước và Thánh Thần, thì không ai được vào nước Thiên Chúa. Sự gì sinh
bởi huyết nhục, thì là huyết nhục; và sự gì sinh bởi Thần Linh, thì là thần
linh. Ông đừng ngạc nhiên vì nghe Tôi nói rằng: Các ngươi phải tái sinh bởi trời.
Gió muốn thổi đâu thì thổi, ông nghe tiếng gió, nhưng chẳng biết gió từ đâu đến
và đi đâu: mọi kẻ sinh bởi Thần Linh cũng vậy". Đó là lời Chúa.
(thanhlinh.net)
Suy niệm : Cửa ngỏ vào Nước Thiên Chúa
Trong
đoạn Phúc Âm hôm nay chúng ta hãy chú ý đến tinh thần và dung mạo của ông
Nicôđêmô, một người thuộc nhóm Pharisiêu, tức biệt phái và là thủ lãnh của dân
Israel. Hai chi tiết này cho chúng ta biết là dung mạo nhân bản và thiêng liêng
của ông.
Nicôđêmô
là một nhà trí thức thông biết Kinh Thánh Cựu Ước và đã thành danh, có địa vị
trong dân Israel, có những đặc quyền và đặc ân trong xã hội và có những bổn phận
phải chu toàn cũng như những lợi danh cần duy trì. Ðể duy trì danh thế này, ông
Nicôđêmô không dám công khai đến với Chúa mà chỉ muốn đến với Chúa ban đêm để
người ta đừng trông thấy, để khỏi bị phiền phức và để khỏi bị mất uy tín xã hội
mà ông đang vui hưởng.
Nhìn
từ bên ngoài và trên bình diện tự nhiên nhân bản, thì có thể nói một người như
ông Nicôđêmô đã được thỏa mãn trọn đủ, công thành danh toại rồi, không còn phải
nghĩ thêm gì nữa. Tuy nhiên, nếu xét thêm một chút nữa, chúng ta sẽ thấy được một
khao khát sâu xa nơi tâm hồn của ông Nicôđêmô, khao khát về ý nghĩa cuối cùng của
cuộc sống, khao khát một cuộc mạc khải trọn vẹn hơn về Thiên Chúa. Ông đã nghe
biết giáo lý có uy tín của Chúa Giêsu nên đã dám gọi Chúa là một vị tôn sư và
đã quan sát đúng việc lạ Chúa thực hiện và lý luận một cách tự nhiên là có
Thiên Chúa hiện diện nơi con người mang danh Giêsu đây. Ông đã mở đầu cuộc đối
thoại bằng một lời công nhận chân thành: "Thưa Thầy, chúng tôi biết Thầy
là một vị tôn sư được Thiên Chúa sai đến. Quả thật, chẳng ai làm được những dấu
lạ Thầy làm nếu Thiên Chúa không ở cùng người ấy". Với thái độ sống như vậy,
ông Nicôđêmô không còn xa Nước Thiên Chúa bao nhiêu. Nhưng điều mà cái nhìn
phàm trần cho là lợi điểm của ông Nicôđêmô, tức sự hiểu biết của trí khôn, lại
trở thành một cản trở, vì nếu muốn hiểu mọi sự nên ông Nicôđêmô chưa được chuẩn
bị để đón nhận mầu nhiệm. Ông đã thắc mắc về ý nghĩa của việc sinh ra lại
"Làm sao một người lớn tuổi mà có thể chui vào bụng mẹ để được sinh ra lại?"
Chúa
Giêsu phải chuẩn bị thêm cho ông Nicôđêmô và long trọng xác nhận với ông rằng để
theo Chúa, con người không thể ỷ lại vào sự hiểu biết hay vào lý lẽ khôn ngoan
của con người. Cần phải được biến đổi bởi nước và Thánh Thần. Cần phải khiêm tốn
lãnh nhận ân sủng Chúa ban và vâng phục sự soi sáng của Chúa Thánh Thần:
"Không ai có thể thấy Nước Thiên Chúa nếu không được sinh lại bởi ơn trên,
không ai có thể vào Nước Thiên Chúa nếu không sinh ra bởi nước và Thánh Thần."
Bí tích rửa tội và ơn Chúa Thánh Thần là cửa ngõ mở vào Nước Thiên Chúa.
Lạy
Cha, chúng con cảm tạ Cha vô cùng vì đã ban ơn Thánh Thần xuống để sửa lại mọi
sự trong ngoài chúng con, xin giải thoát chúng con khỏi mọi tội lỗi và làm cho
chúng con được sinh ra lại trong Chúa Kitô Phục Sinh. Xin Cha thương cho Chúa
Thánh Thần hoàn tất trong mỗi người chúng con điều mà ân sủng bí tích Rửa Tội
đã bắt đầu. Xin cho chúng con có thái độ khiêm tốn để lãnh nhận những sự thật
do Chúa mạc khải và can đảm làm chứng cho Chúa trong mọi hoàn cảnh.
(Trích
trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Hai Tuần II PS
Bài đọc: Acts 4:23-31; Jn
3:1-8.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Thánh Thần giúp các
môn đệ làm chứng cho Đức Kitô.
Một
bằng chứng hùng hồn của việc Chúa sống lại là chúng ta chỉ cần quan sát sự thay
đổi nơi các tông đồ: Điều gì đã giúp cho các tông đồ, từ những người nhát đảm sợ
sệt bỏ trốn Chúa trong Cuộc Thương Khó của Ngài, bây giờ trở thành những người
can đảm làm chứng cho Chúa giữa những đe dọa và cực hình? Đó là sự hiện diện của
Thánh Thần như Chúa Giêsu đã hứa với các ông trong đêm giã biệt: “Nhưng Đấng Bảo
Trợ là Thánh Thần Chúa Cha sẽ sai đến nhân danh Thầy, Đấng đó sẽ dạy anh em mọi
điều và sẽ làm cho anh em nhớ lại mọi điều Thầy đã nói với anh em” (Jn 14:26).
Các
Bài Đọc hôm nay nói lên vai trò quan trọng của Thánh Thần trong đời sống của
các tín hữu. Trong Bài Đọc I, khi các tông đồ cầu nguyện và xin ơn để có thể tiếp
tục sứ vụ Chúa Giêsu đã trao phó, Thánh Thần hiện xuống trên các ông và quyền
năng của Ngài bao trùm các ông, giúp các ông có can đảm và mạnh bạo làm chứng
cho Chúa. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu nói cho Nicodemus biết: không ai có thể đạt
tới Nước Thiên Chúa nếu không được tái sinh bởi nước và Thánh Thần.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I:
Ai nấy đều được tràn đầy Thánh Thần và bắt đầu mạnh dạn nói lời Thiên Chúa.
1.1/
Con người chỉ làm theo kế họach Thiên Chúa đã hoạch định: Phêrô và Gioan được
tha về sau khi đã làm chứng cho Chúa Giêsu trước mặt THĐ và dân chúng. Hai ông
đến với các anh em và thuật lại mọi điều các thượng tế và kỳ mục đã nói với hai
ông.
Nghe
vậy, họ đồng tâm nhất trí cất tiếng lên cùng Thiên Chúa: "Lạy Chúa, Ngài
là Đấng tạo thành trời đất với biển khơi cùng muôn loài trong đó; Ngài là Đấng
đã nhờ Thánh Thần, dùng miệng tổ phụ chúng con là David, tôi trung của Ngài, mà
phán: “Sao chư dân lại ồn ào náo động, sao vạn quốc dám bày kế viển vông? Vua
chúa trần gian cùng nổi dậy, vương hầu khanh tướng rập mưu đồ, chống lại Đức
Chúa, chống lại Đấng Người đã xức dầu phong vương.” (Psa 2).”
Các
tông đồ hiểu lời Thánh Vịnh 2 này nói trước về Cuộc Thương Khó của Chúa Giêsu:
"Đúng vậy, Herode, Pontius Pilate, cùng với chư dân và dân Israel đã toa rập
trong thành này, chống lại tôi tớ thánh của Ngài là Đức Giêsu, Đấng Ngài đã xức
dầu.” Như thế họ đã thực hiện tất cả những gì do ý muốn của Thiên Chúa đã hoạch
định từ trước.
1.2/
Các tông đồ được ban Thánh Thần để làm chứng cho Đức Kitô: Các tông đồ xin những
sức mạnh cần thiết để các ngài có thể tiếp tục sứ vụ rao giảng của Đức Kitô: ơn
can đảm, ơn chữa lành, uy quyền làm phép lạ nhân danh Chúa Giêsu. Họ cầu nguyện:
“Giờ đây, lạy Chúa, xin để ý đến những lời ngăm đe của họ, và cho các tôi tớ
Ngài đây được nói lời Ngài với tất cả sự mạnh dạn. Xin giơ tay chữa lành, và thực
hiện những dấu lạ điềm thiêng, nhân danh tôi tớ thánh của Ngài là Đức
Giêsu."
Thánh
Thần hiện xuống trên các tông đồ và thúc đẩy các ông làm chứng cho Chúa Giêsu.
“Khi họ cầu nguyện xong, thì nơi họ họp nhau rung chuyển; ai nấy đều được tràn
đầy Thánh Thần và bắt đầu mạnh dạn nói lời Thiên Chúa.” Giờ đây, không chỉ có
Phêrô và Gioan can đảm làm chứng cho Chúa Giêsu, mà tất cả các tông đồ. Sau khi
đã lãnh nhận Thánh Thần, các ông có can đảm để đi vào các ngả đường làm chứng
nhân cho Chúa Giêsu.
2/
Phúc Âm:
Phải sinh ra một lần nữa bởi Nước và Thần Khí.
2.1/
Không ai có thể thấy Nước Thiên Chúa, nếu không được sinh ra một lần nữa từ trên.
(1)
Tiểu sử Nicodemus: “Trong nhóm Pharisees, có một người tên là Nicodemus, một thủ
lãnh của người Do-thái.” Ông là một thành viên của Thượng Hội Đồng, và đã lên
tiếng bênh vực Chúa Giêsu cách gián tiếp khi THĐ âm mưu bắt Chúa Giêsu (Jn
7:50-51). Ông cũng là người đã cùng ông Joseph Arimathea tháo đanh và táng xác
Chúa trong hang đá (Jn 19:38-39). Tại sao ông đến với Chúa Giêsu ban đêm? Có
người cho rằng vì ông sợ người khác thấy. Kẻ khác cho tại vì truyền thống
Do-thái có thói quen học Kinh Thánh ban đêm.
Ông
để ý quan sát và nhận xét về Chúa Giêsu không giống như các người Pharisees
khác: “Thưa Thầy, chúng tôi biết: Thầy là một vị tôn sư được Thiên Chúa sai đến.
Quả vậy, chẳng ai làm được những dấu lạ Thầy làm, nếu Thiên Chúa không ở cùng
người ấy.” Lời nhận xét của ông giống như lời nhận xét của người mù từ lúc mới
sinh trong Jn 9: Nếu Chúa Giêsu không đến từ Thiên Chúa, Ngài không thể nào chữa
lành bệnh tật cho anh. Ông phải là người thành tâm thiện ý đi tìm sự thật;
nhưng chưa có Thánh Thần để giúp ông hiểu lời Chúa nói và can đảm tin vào Chúa.
Đây là lý do tại sao Chúa Giêsu thảo luận với ông về sự hiện diện cần thiết của
Thánh Thần. Có lẽ ông đã tin vào Chúa sau khi táng xác Chúa.
(2)
Điều kiện để vào Nước Thiên Chúa: Đức Giêsu nói với ông: "Thật, tôi bảo thật
ông: không ai có thể thấy Nước Thiên Chúa, nếu không được sinh ra một lần nữa bởi
ơn trên." Ông Nicodemus thưa: "Một người đã già rồi, làm sao có thể
sinh ra được? Chẳng lẽ người đó có thể trở vào lòng mẹ lần thứ hai để sinh ra
sao?"
Trong
tiếng Hy-lạp, trạng từ "anothen"có thể mang một trong 3 nghĩa
sau: (1) từ trên cao; (2) một lần nữa; (3) từ ban đầu (Lk 1.3). Nicodemus hiểu
lời Chúa Giêsu nói theo nghĩa thứ hai.
Theo
W. Barclay, Chúa Giêsu có thể ám chỉ cả 3 nghĩa: “Để có thể tái sinh hoàn toàn
mới, một người cần phải trải qua một sự thay đổi lớn mà nó gần như là một sự
sinh ra mới (nghĩa 2); đó là cần phải có những gì xảy ra cho linh hồn mà nó chỉ
có thể mô tả là được sinh ra bắt đầu lại từ đầu (nghĩa 3); và tòan thể tiến
trình này không phải do công lao con người, vì nó đến từ ơn thánh và uy quyền của
Thiên Chúa (nghĩa 1).”
2.2/
Chúa Giêsu cắt nghĩa cho Nicodemus:
(1)
Sinh ra bởi Nước và Thánh Thần: Đức Giêsu đáp: "Thật, tôi bảo thật ông:
không ai có thể vào Nước Thiên Chúa, nếu không sinh ra bởi nước và Thần Khí.
Cái bởi xác thịt sinh ra là xác thịt; cái bởi Thần Khí sinh ra là thần khí. Ông
đừng ngạc nhiên vì tôi đã nói: các ông cần phải được sinh ra một lần nữa bởi ơn
trên.” Các tông đồ phân biệt 2 phép rửa: phép rửa bằng nước của Gioan để tha tội,
phép rửa ban Thánh Thần của Chúa Giêsu.
(2)
Việc làm của Thánh Thần: Chúa Giêsu so sánh Thánh Thần với gió: “Gió muốn thổi
đâu thì thổi; ông nghe tiếng gió, nhưng không biết gió từ đâu đến và thổi đi
đâu. Ai bởi Thần Khí mà sinh ra thì cũng vậy.”
Trong
tiếng Hy-lạp và Do-thái, họ chỉ dùng cùng một tiếng để chỉ “gió” và “thần
khí:” ruah trong tiếng Do-thái và pneumatrong tiếng
Hy-lạp. Con người thấy hậu quả những việc làm của Thánh Thần, tuy không bao giờ
thấy Ngài. Ví dụ, khi nhìn thấy các tông đồ mạnh dạn làm chứng cho Chúa Giêsu
hay nói tiếng lạ, chúng ta phải đặt câu hỏi: Ai đã biến các ông từ chỗ nhút
nhát sợ sệt đến chỗ can đảm làm chứng cho Chúa Giêsu?
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Khi lãnh nhận Bí-tích Rửa Tội và Thêm Sức, chúng ta đã có Thánh Thần trong linh
hồn.
-
Các tín hữu phải được tái sinh bởi Thánh Thần mới có thể hiểu Lời Chúa và can đảm
làm chứng nhân cho Chúa Giêsu.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
13/04/15 THỨ HAI TUẦN 2
PS
Th. Mác-ti-nô I, giáo hoàng
Ga 3,1-8
Th. Mác-ti-nô I, giáo hoàng
Ga 3,1-8
Suy niệm: Ông
Ni-cô-đê-mô là một người thuộc phái Pha-ri-sêu; hơn nữa, ông còn là thầy dạy
nổi tiếng tại Giê-ru-sa-lem. Tuy người ta gọi ông là “Rabbi,” là “Thầy,” ông
đầy lòng kính trọng dành danh xưng này để gọi Chúa Giê-su. Ông nhìn nhận Đức
Giê-su là “một vị tôn sư được Thiên Chúa
sai đến.” Tuy
nhiên, điều đó chưa đủ để ông được ơn cứu độ, trừ phi ông tin vào Chúa Giê-su,
và được tái sinh trong Thánh Thần. Chúa muốn ông điều chỉnh đánh giá của ông về
Ngài, vì Ngài còn hơn những gì ông biết, không chỉ là “tôn sư được Chúa
sai đến”, mà còn là chính Thiên Chúa, Đấng bày tỏ quyền năng Thiên Chúa trong
lời giảng dạy và các phép lạ.
Mời Bạn: Chúa
Giê-su không chỉ muốn điều chỉnh quan niệm của ông Ni-cô-đê-mô, Ngài còn muốn
mỗi người chúng ta hôm nay điều chỉnh thanh luyện niềm tin của chúng ta vào
Chúa cho tinh tuyền, để chúng ta thực sự là người Ki-tô hữu, chứ không chỉ là
người có “đạo”. Sự khác biệt lớn lao giữa người có “đạo” và người Ki-tô hữu là
người “có đạo” là người chỉ có tên trong sổ sách, trên danh nghĩa, còn người
Ki-tô hữu là người tin vào Chúa Giê-su và trở nên một với Ngài.
Sống Lời Chúa: Nhìn
vào thánh giá và tuyên xưng đức tin vào Chúa.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin cho con biết đặt trọn cuộc đời con vào Chúa
và xin cho con luôn dám dấn thân theo Chúa, vì Chúa là Đấng Cứu Độ của con. Ôi,
lạy Đấng con tôn thờ!
Được sinh ra từ trên
Mùa Phục sinh là thời gian của sự sống. Chúng ta
đã được sinh lại từ khi lãnh nhận Phép Rửa. Hãy để cho sự sống đó được làm mới
lại và được lớn lên từng ngày.
Suy niệm:
Mùa Phục sinh là thời gian
những người dự tòng lãnh bí tích Thanh Tẩy.
Tuy họ là những người đã lớn
khôn trưởng thành,
nhưng bí tích Thanh Tẩy đưa
họ vào một cuộc sống mới,
cuộc sống như trẻ thơ được
sinh lại nhờ Thánh Thần.
Để bước vào cuộc đời này,
cần có một người cha sinh ra mình.
Để vào Nước Thiên Chúa, con
người cần được Cha trên trời sinh ra.
Con người có sự sống đời này
khi Chúa còn ban hơi thở tự nhiên.
Con người có sự sống vĩnh
cửu khi được Chúa ban Thần Khí.
Bài Tin Mừng hôm nay nói về
sự sinh ra bởi Thần khí, sinh ra từ trên.
Trong đêm tối, ông Nicôđêmô,
một vị chức sắc của Thượng Hội Đồng,
đến gặp Đức Giêsu, người mà
ông kính trọng gọi là Rabbi.
Ông tin Thầy Giêsu đến từ
Thiên Chúa,
và vì Thầy có Thiên Chúa ở
cùng nên Thầy mới làm được nhiều dấu lạ.
Có vẻ ông định hỏi Thầy về
việc làm sao vào được Nước Thiên Chúa.
Đức Giêsu cho biết phải được
sinh ra từ trên (anôthen).
Trong tiếng Hy lạp, anôthen
còn có nghĩa là lại, lần nữa.
Có lẽ vì thế mà Nicôđêmô
tưởng là Đức Giêsu nói đến việc sinh lại.
Chính vì thế ông nêu lên
thắc mắc:
“Một người đã già rồi, làm
sao người ấy có thể được sinh lại lần nữa.”
Dĩ nhiên chúng ta không cần
phải vào lòng mẹ lần thứ hai.
Nhưng Kitô hữu thực sự phải
là người đã được sinh ra bởi Thần Khí.
Tương tự như gió ở chung
quanh ta.
Chúng ta chỉ có thể thấy
những hậu quả của gió, nhưng không thấy được gió.
Người được sinh bởi Thần Khí
cũng vậy.
Chúng ta cũng không rõ cách
thức Thần Khí hoạt động nơi người ấy,
nhưng chúng ta nhìn thấy sự
biến đổi sâu xa nơi cuộc đời mỗi người.
Mùa Phục sinh là thời gian
của sự sống.
Chúng ta đã được sinh lại từ
khi lãnh nhận Phép Rửa.
Hãy để cho sự sống đó được
làm mới lại và được lớn lên từng ngày.
Hãy để Thần Khí của Đấng
Phục sinh nâng chúng ta lên cao,
để chúng ta thực sự là những
người được sinh ra từ trên.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu phục sinh
xin ban cho con sự sống của
Chúa,
sự sống làm đời con mãi mãi
xanh tươi.
Xin ban cho con bình an của Chúa,
bình an làm con vững tâm giữa
sóng gió cuộc đời.
Xin ban cho con niềm vui của Chúa,
niềm vui làm khuôn mặt con
luôn tươi tắn.
Xin ban cho con hy vọng của Chúa,
hy vọng làm con lại hăng hái
lên đường.
Xin ban cho con Thánh Thần của Chúa,
Thánh Thần mỗi ngày làm mới lại đời con.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
13
THÁNG TƯ
Sự
Sống Của Thiên Chúa Được Đổ Tràn Vào Thế Giới
Mùa
Phục Sinh, chúng ta đi vào trong một cảm nghiệm tâm linh sâu sắc có sức làm cho
chúng ta nếm cảm đức tin của mình vào Đức Kitô Phục Sinh, “Chiên Vượt Qua của
chúng ta” (1Cr 5,7). Người đã chịu hiến tế vì chúng ta, song sự chết đã không
chế ngự được Người. Sứ mạng của Người đã không chấm dứt khi Người bị treo trên
Thập Giá, sứ mạng ấy đã không chấm dứt khi Người kêu lên: “Mọi sự đã hoàn tất”
(Ga 19,30). Thật vậy, đó chính là lúc mà sự hoàn thành chương trình cứu độ của
Thiên Chúa đã mở ra một kỷ nguyên mới trong lịch sử loài người.
Chính
Đức Kitô đã thánh hiến kỷ nguyên này qua cuộc Phục Sinh của Người từ cõi chết.
Người đã hoàn thành trọn vẹn chương trình cứu độ của Thiên Chúa đối với chúng
ta. Đức Kitô đã được phục sinh – như lời Người đã hứa. Sự chết không còn làm chủ
được Người nữa, bởi vì Người là sự sống vĩnh cửu mà Thiên Chúa trao ban cho
chúng ta.
Đức
Giêsu nói về chính mình: “Ta là … sự sống” (Ga 14,6). Và, vào một dịp khác, Người
tuyên bố: “Ta là sự sống lại và là sự sống” (Ga 11,25). Như vậy, nơi Người, nguồn
cội của chính sự sống đã đi vào thế giới chúng ta.
Xuyên
qua hiến tế của Đức Giêsu, sự sống thần linh đã được đổ chan hòa trên mọi dân tộc,
và – một cách nào đó – trên toàn khắp vũ trụ. Một sức sống hoạt và tươi trẻ nào
đó đã nạp vào toàn thể tạo vật kể từ khoảnh khắc chiến thắng của Người trên Thập
Giá. Chính chúng ta bây giờ không còn là nô lệ của “nỗi sợ chết nữa” (Dt 2,15).
Đức Kitô đã giải phóng chúng ta vĩnh viễn!
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia
Đình
NGÀY
13- 4
Thánh
Martinô I Giáo hoàng, tử đạo
Cv
4, 23-31; Ga 3, 1-8.
LỜI
SUY NIỆM: “Thật, tôi bảo thật ông: Không ai có thể vào
Nước Thiên Chúa, nếu không sinh ra bởi nước và Thần Khí.”
Với
Ni-cô-đê-mô, mặc dầu ông là người sùng đạo và có đức tin như nhiều người trong
dân Ít-ra-en. Ông đã khám phá ra nơi Chúa Giêsu: “Thầy là một vị tôn sư được
Thiên Chúa sai đến. Quả vậy, chẳng ai làm được những dấu lạ Thầy làm, nếu Thiên
Chúa không ở cùng người ấy”. Nhưng ông chỉ mới khám phá trong lo sợ và lén lút.
Chúa Giêsu yêu thương ông, Người đã khai mở thêm cho ông biết: “Cái bởi xác thịt
sinh ra là xác thịt; cái bởi Thần Khí sinh ra là thần khí” và Người mời gọi ông
cần phải được tái sinh bởi nước và Thần Khí; để được vào Nước Thiên Chúa.
Lạy
Chúa Giêsu. Chúng con tạ ơn Chúa đã cho chúng con được nhận Bí Tích Rửa Tội để
trở thành con cái của Chúa. Xin cho mọi thành viên trong gia đình chúng con
luôn học biết về Chúa để đức tin càng ngày càng trưởng thành hơn.
Mạnh
Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày
13-04
Thánh
MARTINO I
Giáo
Hoàng Tử Đạo (+656)
Thánh
Martinô I sinh tại Tôđi, miền Umbria. Đức Giáo hoàng đặt Ngài làm đại diện ở
Constantinophe. Tại đây, Ngài đã nhiệt thành chống lại Nhất ý thuyết. Lạc giáo
này dạy rằng: nơi Chúa Giêsu chỉ có một ý chí, ý chí thần linh. Như vậy là họ
chối bỏ ý chí riêng của nhân tính Ngài.
Năm
649, khi Đức Thêdôre qua đời, thánh Martinô được cử lên ngôi kế vị thánh Phêrô.
Ngay tháng 10 năm này, Ngài đã triệu tập công đồng Lêtêranô để kết án lạc thuyết.
Làm như vậy Ngài đã liều chuốc lấy phản ứng độc hại của Contance II, một hoàng
đế trẻ theo lạc giáo, và muốn bắt Giáo hội phải chấp nhận sắc lệnh
"Type" về giáo lý của ông. Ngày 17 tháng 6 năm 653, quan thái thú đại
diện hoàng đế là Calliopas ở Ravennna Italia đã bắt Đức giáo hoàng trong nhà thờ
chính tòa. Ngài bị tố cáo đồng lõa trong cuộc phản loạn của quan thái thú tiền
nhiệm là Olymius.
Sau
đó Ngài bi đưa về Constantinople bằng tàu. Sẵn đau khổ vì bệnh đau khớp xương,
cuộc hành trìnnh còn khổ cực thêm vì bị mất thực phẩm tối thiểu, bị cấm không
được tắm rửa. Ngày 17 tháng 9, Ngài tới Constantinople và bị giam trong một nhà
tù cho tới ngày 20 tháng 12. Tại một tòa án giả tạo với sư hiện diện của hoàng
đế, Ngài bị truất ngôi và bị kết án tử hình.
Bi
bỏ rơi trong ngục thất, thánh Martinô vô cùng cực khổ vì lạnh. Một phụ nữ lén
cho Ngài một chiếc giường và một chiếc nệm. Khi ấy, Thượng phụ giáo chủ
Constantinople hấp hối, ông ta sợ bị đoán phạt trước tòa Chúa nên xin Hoàng đế
đừng xử tử tù nhân. Nhưng thánh Martinô lại bị lưu đày tới Cherson ở Crimea.
Tại
đây, Ngài qua đời vì thiếu thốn, có lẽ vào ngày 03 tháng 4 năm 656.
(daminhvn.net)
13
Tháng Tư
Emmaus
Nói
đến những người không nhà không cửa, người ta thường nhắc đến cha Henri Groués
quen được gọi tắt là cha Pierre, người đã sáng lập cộng đồng Emmaus nhằm giúp
những người bần cùng tự tay xây dựng cuộc sống của họ.
Phong
trào cộng đồng Emmaus khởi sự bằng một căn nhà đổ nát ở vòng đai của thành phố
Paris vào hồi đệ nhị thế chiến. Những người khách đầu tiên của tổ ấm này là các
thanh thiếu niên bụi đời, những người không nhà không cửa, hoặc các tù nhân vừa
được phóng thích.
Câu
nói đầu tiên của cha Pierre với những người mới đặt chân đến cộng đồng là : "Bạn
không được may mắn, nhưng tôi cần bạn để giúp đỡ những người khác...". Dù
khổ sở đến đâu, ai cũng muốn người khác nhìn nhận giá trị của mình, ai cũng muốn
trở thành hữu ích cho người khác. Ðó là niềm tin mà cha Pierre luôn khơi dậy
nơi những người đã mất tất cả hy vọng.
Cha
Pierre đặt tên Emmaus cho cộng đồng của Ngài là để nhớ lại câu chuyện của hai
người môn đệ Chúa Giêsu trong buổi chiều Phục Sinh. Cũng như hai người môn đệ
này, giữa lúc họ tưởng như mất tất cả, Chúa Giêsu đã hiện đến mang lại niềm tin
cho họ. Cũng thế, cha Pierre và những người bạn đầu tiên của Ngài đã tìm gặp được
hứng khởi, niềm tin yêu giữa những mất mát ê chề của cuộc sống.
Tạo
lại niềm hy vọng vào cuộc sống đó là khẩu lệnh của cha Pierre, và xây dựng lại
niềm hy vọng đó từ những đổ nát, mất mát. Chính vì thế mà cộng đồng Emmaus chủ
trương đi thu nhặt lại các đồ phế thải, các vật dụng cũ kỹ để chế biến và bán lại,
như một sản phẩm cho chính tay mình làm nên.
Hiện
nay phong trào đã có mặt tại 50 quốc gia trên thế giới với khoảng 290 cộng đồng.
Tất cả mọi người trong cộng đồng đều sống với niềm hy vọng từ những đổ nát và mất
mát trong cuộc sống.
Tin
Mừng của Thánh Luca thuật lại rằng, buổi chiều hôm đó, có hai người môn đệ của
Chúa Giêsu lên đường đi Emmaus, trở về làng cũ của họ.
Cái
chết của Chúa Giêsu là một chấm hết đối với họ: hết mộng công hầu khanh tướng,
hết giấc mơ của một nước Israel thịnh vượng, hết mọi hy vọng. Trở về làng cũ tức
là trở về với thất vọng ê chề. Nhưng cũng chính lúc đó, Chúa Giêsu đã hiện ra với
họ, cái chết mang một ý nghĩa mới, mất mát đã trở thành khởi đầu của lợi lộc,
thất bại trở thành khởi điểm của thành công, buồn phiền đã biến thành vui mừng
hân hoan... Ánh sáng Phục Sinh của Chúa Giêsu đã mặc cho mọi biến cố của cuộc sống
một ý nghĩa mới. Tin tưởng lạc quan đã trở thành nhân đức cơ bản của đời Kitô.
Ở
bất cứ nơi đâu và ở bất cứ thời đại nào, sau một lần đổ nát, người ta thường
hát lên điệp khúc: Hãy xây dựng lại từ đổ nát!
Ðó
là niềm tin mà hơn bất cứ lúc nào chúng ta cần phải bám lấy... Bạn đang sầu khổ
vì những mất mát ê chề trong cuộc sống ư? Bạn đang quằn quại trong đau khổ của
thể xác và tinh thần ư? Bạn đang cảm thấy mình ở dưới vực thẳm của tội lỗi ư?
Chúa
Giêsu của thành Emmaus đang nói với bạn: đừng thất vọng, Ngài đang đồng hành với
bạn, và với Ngài, bạn có thể xây dựng được một cuộc sống tốt đẹp hơn.
(Lẽ
Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét