Cần
trả lại danh dự cho hôn nhân và gia đình
Cần trả lại cho hôn nhân và
gia đình chỗ đứng danh dự. Sự kiện xã hội không đánh giá cao khế ước ổn định và
truyền sinh của người nam và người nữ chắc chắn là một mất mát lớn đối với tất
cả mọi người. Kitô hữu được mời gọi dấn thân say mê giữ gìn giao ước này của
người nam và người nữ, cả khi họ là những người tội lỗi và bị thương tích, lẫn
lộn và bị hạ nhục, mất tin tưởng và không chắc chắn.
ĐTC Phanxicô đã nói như trên
với hơn 40.000 tín hữa và du khách hành hương năm châu trong buổi gặp gỡ chung
sáng thứ tư hàng tuần hôm qua. Mở đầu bài huấn dụ ĐTC nói trong bài giáo lý trước
ngài đã suy tư về việc tạo dựng con người theo trình thuật chương thứ nhất sách
Sáng Thế khẳng định rằng Thiên Chúa đã tạo dựng nên con người theo hình ảnh
Ngài: “theo hình ảnh Ngài Thiên Chúa tạo dựng nên họ; nam nữ Ngài tạo dựng nên
họ” (St 1,27). Trong bài giáo lý này ngài muốn suy tư về trình thuật thứ hai
trong chương hai sách Sáng Thế. Ở đây sau khi tạo dựng trời và đất, Thiên Chúa
“nắn ra con người với bụi đất và thổi sinh khí vào lỗ mũi con người và con người
trở thành một sinh linh. Rồi Thiên Chúa đặt con người vào trong một ngôi vườn rất
xinh đẹp để con người vun trồng và giữ gìn nó” (St 2, 15).
Chúa Thánh Thần, Đấng đã linh
ứng toàn Thánh Kinh, trong một lúc chỉ gợi lên hình ảnh của người nam, không có
người nữ. Và Người gợi lên tư tưởng của Thiên Chúa, hầu như là tâm tình của
Thiên Chúa là Đấng nhìn con người, quan sát Ađam một mình trong vườn: ông đẹp,
đế vương… nhưng cô đơn. Và Thiên Chúa thấy rằng điều này không tốt: nó như là một
sự thiếu thốn hiệp thông, một sự thiếu thốn cái tràn đầy. “Thiên Chúa nói:
Không tốt và thêm: “Ta muốn làm cho con một sự trợ giúp tương xứng với con” (St
2,18).
Tiếp tục bài huấn dụ ĐTC nói:
Khi đó Thiên Chúa giới thiệu với con người mọi thú vật: con người cho mỗi thú vật
một tên – và đây là một hình ảnh khác của quyền làm chủ của con người trên thụ
tạo – nhưng con người không tìm thấy nơi bất cứ thú vật nào người khác giống
nó. Sau cùng khi Thiên Chúa giới thiệu người nữ, người nam vui sướng nhận ra rằng
thụ tạo đó và chỉ có nàng thôi, là phần của mình “xương từ xương tôi, thịt từ
thịt tôi” (St 2,23). Sau cùng có một sự phản chiếu, một sự hỗ tương. Và khi một
người – đây là một thí dụ giúp hiểu điều này – khi một người muốn giơ tay ra
cho một người khác, thì phải có người khác trước mặt: nếu một người giơ tay ra
và không có gì, không có ai, thì bàn tay ở đó, vì thiếu sự hỗ tương. Con người
cũng thế, nó thiếu cái gì đó để đi tới sự toàn vẹn, nó thiếu sự hỗ tương. Và
ĐTC định nghĩa người nữ như sau:
.Người nữ không phải là một
“lập lại” của người nam; nhưng đến trực tiếp từ cử chỉ tạo dựng của Thiên Chúa.
Thật ra hình ảnh “chiếc xương sườn” không diễn tả sự thấp kém hay sự lệ thuộc,
nhưng trái lại, nó diễn tả rằng người nam và người nữ có cùng bản thể và bổ túc
cho nhau. Họ cũng có sự hỗ tương này. Và sự kiện đó là – luôn luôn trong dụ
ngôn – Thiên Chúa nắn ra người nữ trong khi người nam ngủ, nó nhấn mạnh rằng
người nữ không phải là một thụ tạo của con người, nhưng là của Thiên Chúa. Nó
cũng gợi lên một điều khác: để tìm người nữ và chúng ta có thể nói rằng để tìm
thấy tình yêu nơi người nữ, để tìm ra người nữ, người nam phải mơ nàng trước và
rồi tìm ra nàng.
Sự tin tưởng của Thiên Chúa đối
với người nam và người nữ, mà Ngài giao phó trái đất cho họ, thật quảng đại, trực
tiếp và trọn vẹn. Nhưng này đây kẻ dữ đưa vào trong tâm trí họ sự nghi ngờ,
không tin và mất tin tưởng. Và sau cùng nó đi tới chỗ bất phục tùng lệnh truyền
che chở họ. Họ rơi vào trong sự mê sảng của sự toàn năng làm ô nhiễm mọi sự và
phá hủy sư hài hòa. Tất cả chúng ta nữa đã cảm thấy trong chính mình điều này
biết bao lần. ĐTC quảng diễn thêm biến cố phạm tội của con người như sau:
Tội lỗi làm nảy sinh ra sự
nghi ngờ và chia rẽ giữa người nam và người nữ. Tương quan của họ sẽ bị giăng bẫy
bởi hàng ngàn hình thức thực hiện sai trái chức vụ và bắt phục tùng, rủ rê lừa
dối và chuyên quyền hạ nhục nhau cho tới các hình thức thê thảm và bạo lực nhất.
Lịch sử mang đầy các dấu vết của chúng. Chẳng hạn chúng ta hãy nghĩ tới các
thái qúa tiêu cực của các nền văn hóa theo chế độ phụ hệ. Chúng ta hãy nghĩ tới
nhiều hình thức đề cao nam giới, trong đó nữ giới bị coi như hạng hai. Chúng ta
hãy nghĩ tới việc lèo lái và buôn bán thân xác nữ giới trong nền văn hóa truyền
thông ngày nay. Nhưng chúng ta cũng hãy nghĩ tới nạn dịch mớí đây liên quan tới
sự mất tin tưởng, chủ thuyết nghi ngờ, và cả thù nghịch đang lan tràn trong nền
văn hóa của chúng ta – đặc biệt bắt đầu một thái độ nghi ngờ có thể hiểu được của
các chị em phụ nữ - đối với một khế ước giữa ngưòi nam và người nữ có khả năng
tinh luyện sự hiệp thông thân tình và giữ gìn phẩm giá của sự khác biệt.
ĐTC nói thêm trong bài huấn dụ:
Nếu chúng ta không tìm ra một phản ứng của sự thiện cảm đối với giao ước này,
có khả năng che chở các thế hệ mới khỏi sự mất tin tưởng và sự thờ ơ, thì
con cháu chúng ta sẽ chào đời ngày càng bị mất gốc ngay từ trong lòng mẹ. Sự kiện
xã hội không đánh giá cao khế ước ổn định và truyền sinh của người nam và người
nữ chắc chắn là một mất mát lớn đối với tất cả mọi người. Chúng ta phải đưa hôn
nhân và gia đình trở về chỗ danh dự của chúng. Và Thánh Kinh nói một điều hay đẹp:
người nam tìm thấy người nữ. họ gặp gỡ nhau, và người nam phải bỏ điều gì đó để
tìm thấy người nữ một cách trọn vẹn. Và vì thế người nam bỏ cha mẹ mình để đến
với người nữ. Thật là đẹp! Điều này có nghĩa là bắt đầu một lộ trình. Người nam
là tất cả cho người nữ và người nữ là tất cả cho người nam.
Như thế, việc giữ gìn giao ước
này của người nam và người nữ, cả khi họ có là những người tội lỗi và bị thương
tích, lẫn lộn và bị hạ nhục, mất tin tưởng và bị thương đi nữa, đối với tất cả
chúng ta là một ơn gọi dấn thân say mê trong điều kiện ngày nay. Chính trình
thuật về việc tạo dựng và tội lỗi, vào đoạn cuối của nó, trao ban cho chúng ta
một hình ảnh rất đẹp: “Chúa là Thiên Chúa làm cho con người và vợ mình các áo
quần bằng da và mặc cho họ” (St 3,21). Đó là một hình ảnh sự dịu dàng của Thiên
Chúa đối với cặp vợ chồng tội lỗi khiến cho chúng ta ngạc nhiên há miệng. Đó là
một hình ảnh của sự giữ gìn hiền phụ đối với cặp vợ chồng. Chính Thiên Chúa lo
lắng và che chở kỳ công của Ngài.
ĐTC đã chào nhiều nhóm hành
hương đến từ các nước Bắc Mỹ là Canada và Hoa Kỳ, cũng như các nhóm và Tây âu,
đặc biệt nhiều nhóm đến từ Pháp, Đức, Áo, Thụy Sĩ, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Ai
len, Phần Lan, Na Uy. Cũng có các nhóm đến từ Nam Phi, Australia, Trung quốc,
Nhật Bản, hay từ châu Mỹ Latinh như Argentina, Mêhicô và Brasil.
Chào các nhóm Ba Lan ĐTC nói
ngày hôm nay Giáo Hội cử hành lễ kính thánh Adalberto tử đạo cách đây hơn 1000
năm. Thánh nhân đã trở thành nền tảng của Giáo Hội và quốc gia Ba Lan. Thánh
Gioan Phaolô II nói rằng người là “một vị gợi hứng khôn sánh cho những ai xây dựng
một Âu châu được canh tân trong lòng trung thành với các căn cội văn hóa và tôn
giáo của mình.” Xin Thánh bổn mạng từ trời cao che chở và củng cố anh chị em
trong đức tin và bầu cử cho quê hương anh chị em được hòa bình và phát triển thịnh
vượng.
Với các nhóm Italia ĐTC đặc
biệt chào các nữ tu trẻ tham dự đại hội đào tạo của Liên hiệp các dòng nữ
Italia, các tu sĩ dòng Thánh Tâm và các đại chủng sinh nhiều giáo phận Italia.
ĐTC cầu chúc mọi người biết tươi vui làm chứng cho ơn gọi đã nhận lãnh và dấn
thân rao truyền Tin Mừng.
Ngài cũng nhắc cho mọi người
biết hôm qua là “Ngày bảo vệ Trái dất” và khích lệ mọi người biết nhìn thế giới
với đôi mắt của Thiên Chúa Tạo Hóa. Trái đất là môi sinh và là ngôi vườn cần
vun trồng. Uớc gì tương quan giữa con người với thiên nhiên không được hướng dẫn
bởi lòng tham, việc lèo lái và khai thác, nhưng duy trì sự hài hòa thiên linh
giữa các thụ tạo và thiên nhiên trong cái luận lý của sự tôn trọng và săn sóc để
trái đất phục vụ mọi người kể cả các thế hệ tương lai.
Chào các bạn trẻ người đau yếu
và các đôi tân hôn ĐTC nhắn nhủ mọi người biết noi gương Mẹ Maria sống Mùa Phục
Sinh này bằng cách lắng nghe Lời Chúa và thực thi bác ái yêu thương, sống tươi
vui như các môn đệ của Chúa Kitô phục sinh.
Buổi tiếp kiến đã kết thúc với
Kinh Lậy Cha và phép lành tòa thánh ĐTC ban cho mọi người.
Linh Tiến Khải
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét