Trở
nên nhân chứng Phục Sinh bằng đời sống
VATICAN. Trưa ngày Chúa nhật 19.04.2015, ĐTC đã đọc kinh Lạy Nữ
Vương Thiên Đàng vào lúc 12h trưa trước sự hiện diện của vài chục ngàn khách
hành hương tại quảng trường Thánh Phêrô. Trong bài giảng, Ngài nhắn nhủ mọi
người hãy trở nên nhân chứng cho Đấng Phục Sinh bằng đời sống Kitô hữu của
chính mình.
Sau đây là nội dung
chính bài giảng của ĐTC, Ngài nói:
"Trong các bài
đọc Kinh Thánh của phụng vụ hôm nay, ngôn từ “chứng nhân” được nhắc đi nhắc lại
những hai lần. Lần đầu tiên, ngôn từ ấy phát xuất từ môi miệng của Phêrô: sau
khi đã chữa lành người què tại cửa Đền thờ, ông đã lớn tiếng: “Anh em đã giết
Đấng khơi nguồn sự sống, nhưng Thiên Chúa đã làm cho Người trỗi dậy từ cõi
chết: về điều này, chúng tôi xin làm chứng” (Cv 3,15). Ngôn từ ấy xuất hiện lần
thứ hai từ môi miệng của Đức Giêsu Phục Sinh: chiều tối ngày lễ Vượt Qua, Ngài
đã mở lòng mở trí cho các môn đệ về mầu nhiệm của cái chết và sự sống lại của
mình và Ngài nói với họ: “Chính anh em là chứng nhân về những điều này” (Lc 24,
48).
Các tông đồ, những
người đã tận mắt nhìn thấy Đức Kitô Phục Sinh, chẳng thể nào câm nín về kinh
nghiệm dị thường của họ. Đức Giêsu đã tự tỏ mình ra cho các tông đồ để rồi chân
lý về sự sống lại của Ngài được tất cả mọi người lãnh hội thông qua chứng từ
của các tông đồ."
Nhắc đến sứ mạng của
Giáo Hội phải làm chứng cho Đấng Phục Sinh, ĐTC nói:
“Và Giáo Hội có nghĩa vụ phải tiếp tục sứ mạng này: những ai đã
chịu phép rửa đều được kêu gọi để làm chứng, bằng lời nói và đời sống, rằng Đức
Giêsu đã sống lại, Ngài hằng sống và hiện diện giữa chúng ta.
Chúng ta có thể tự chất vấn mình: nhưng nhân chứng là ai? Nhân
chứng là người đã chứng kiến nên đã hồi tưởng và thuật lại. Nhìn thấy, hồi
tưởng và thuật lại là ba động từ diễn tả căn tính và sứ mạng của nhân chứng.
Nhân chứng là người đã nhìn thấy bằng con mắt khách quan một thực tại, nhưng
không phải với con mắt dửng dưng; nhân chứng đã nhìn thấy và dính líu đến biến
cố. Vì thế, hồi tưởng lại, không phải chỉ bởi vì người ta tái thiết lại biến cố
đã diễn ra một cách chính xác, nhưng bởi vì những biến cố này đã ngỏ lời với
nhân chứng và người này lãnh hội biến cố ấy một cách sâu xa. Và rồi nhân chứng
thuật lại, không phải với một cách thức lạnh lùng và xa cách, nhưng như thể một
người để cho mình dính líu đến sự việc và từ ngày đó nhân chứng đã thay
đổi cuộc sống mình. Chứng nhân là người đã làm cho đời sống mình biến đổi.
Nội dung của chứng tá
Kitô giáo không phải là một lý thuyết, một ý thức hệ hay một hệ thống phức tạp
của giáo huấn và cấm đoán hay là chủ nghĩa duy đạo đức, nhưng như một sứ điệp
của cứu độ, một sự kiện cụ thể, đúng hơn là một Con Người: là Đấng Kitô Phục
Sinh, Đấng Cứu chuộc hằng sống và duy nhất của tất cả mọi người. Ngài có thể
được minh chứng bởi những ai đã có kinh nghiệm cá nhân với Ngài, trong cầu
nguyện và qua Giáo Hội, ngang qua cuộc lữ hành được đặt nền nơi Bí tích Thánh
Tẩy, từ sự nuôi dưỡng của Bí tích Thánh Thể, từ dấu ấn của Bí tích Thêm Sức, và
sự hoán cải liên lỉ của họ nơi Bí tích Hòa giải. Để biết ơn cuộc lữ hành này,
vốn luôn được Lời Chúa hướng dẫn, mỗi Kitô hữu có thể trở nên nhân chứng cho
Đức Giêsu Phục Sinh."
Nhắc đến chứng từ cần
thiết của Kitô hữu cho Đấng Phục Sinh, ĐTC nói:
“Và chứng từ của họ sẽ càng khả tín hơn nếu nơi họ toát lên sắc nét
lối sống của tin mừng là hoan hỷ, can đảm, ôn hòa, bình an, biết thương xót.
Ngược lại nếu Kitô hữu để cho mình rơi vào sự tiện nghi, sự kiêu ngạo, hay tính
vị kỷ và nếu họ trở nên câm điếc và mù lòa trước đòi buộc phải làm cho
biết bao nhiêu anh chị em khác được “sống lại”, thì làm sao Kitô hữu có thể
loan truyền rằng Đức Giêsu hằng sống, Ngài có uy quyền giải thoát và sự âu yếm
của Ngài đến vô ngần vô hạn được ?
Đức Maria từ mẫu, phù
trợ chúng ta cùng với sự chuyển cầu của Mẹ, để rồi chúng ta có thể trở nên
những nhân chứng cho Đấng Phục Sinh, cùng với những giới hạn của mình, và cả
với ân huệ của đức tin, hầu mang lại cho mọi người chúng ta gặp gỡ những tặng
phẩm của Phục Sinh là niềm vui và bình an."
Sau kinh lạy Nữ Vương
Thiên Đàng, ĐTC đã gửi lời chào đến tất cả khách hành hương đến từ nước Ý và
khắp mọi nơi trên thế giới. Ngài nhắc đến những tin tức liên quan đến thảm kịch
mới xảy ra trước đó ở vùng biển Địa Trung Hải. Một xà lan chở đầy người di dân
đã bị lật úp đêm hôm qua cách bở biển Libia khoảng 60 hải ký và người ta lo
lắng rằng có hàng trăm nạn nhân nơi đó. ĐTC đã diễn tả nỗi đau buồn của ngài
khi đối diện với thảm kịch này và ngài đoan chắc sẽ tưởng nhớ đến những người
thiệt mạng và gia đình của họ trong lời cầu nguyện của mình. ĐTC đưa ra lời kêu
gọi cách phiền não để cộng đồng quốc tế hành động với tính quả quyết và sự khẩn
trương, hầu tránh cho những thảm kịch tương tự khỏi lặp lại.
ĐTC nhắn nhủ
rằng Chúa nhật hôm nay ở Torino cũng bắt đầu cuộc trưng bày trọng thể tấm khăn
liệm thành Turin. Ngài cũng nói rằng nếu Chúa muốn, Ngài sẽ đến viếng khăn liệm
vào ngày 21 tháng 06 tới. Ngài nguyện chúc cho hành vi tôn kính này có thể giúp
mọi người tìm thấy nơi Đức Giêsu Kitô khuôn mặt thương xót của Thiên Chúa, và
nhận ra Ngài nơi khuôn mặt của anh chị em mình, đặc biệt nơi những người đau khổ
nhất. Trước khi chào tạm biệt mọi người, ĐTC không quên nhắn nhủ mọi người cầu
nguyện cách đặc biệt cho Ngài.
Jos.
Nguyễn Huy Mai
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét