10/05/2015
Chúa Nhật VI Phục Sinh Năm B
(phần I)
Bài
Ðọc I: Cv 10, 25-26. 34-35. 44-48
"Ơn
Thánh Thần cũng đã tuôn đổ xuống trên các dân tộc".
Trích
sách Tông đồ Công vụ.
Xảy
ra là khi Phêrô vừa vào nhà, thì Cornêliô ra đón ngài, và sấp mình dưới chân ngài
mà lạy. Phêrô liền đỡ ông dậy và nói rằng: "Xin ông chỗi dậy, vì chính tôi
cũng chỉ là người".
Phêrô
lên tiếng nói rằng: "Quả thật, tôi nghiệm biết rằng Thiên Chúa không thiên
tư tây vị, nhưng ở bất cứ xứ nào, ai kính sợ Người và thực hành sự công chính,
đều được Người đón nhận!"
Phêrô
đang nói các lời đó, thì Thánh Thần đã ngự xuống trên mọi kẻ đang nghe lời. Các
tín hữu đã chịu cắt bì, những người đã đến cùng Phêrô, đều sửng sốt, khi thấy
ơn Thánh Thần cũng đã tuôn đổ xuống trên các dân tộc; vả lại họ nghe các người ấy
nói nhiều thứ tiếng và ngợi khen Thiên Chúa. Bấy giờ Phêrô lên tiếng nói rằng:
"Ai có thể ngăn cản ta lấy nước mà rửa cho những kẻ này, khi họ đã nhận
lãnh Thánh Thần như chúng ta?" Và ngài truyền rửa tội cho họ nhân danh
Chúa Giêsu Kitô. Bấy giờ họ xin ngài ở lại với họ ít ngày.
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 97, 1. 2-3ab. 3cd-4
Ðáp: Chúa đã công bố ơn cứu độ
của Người trước mặt chư dân (x. c. 2b).
Hoặc
đọc: Alleluia.
Xướng:
1) Hãy ca mừng Chúa một bài ca mới, vì Người đã làm nên những điều huyền diệu.
Tay hữu Người đã tạo cho Người cuộc chiến thắng, cùng với cánh tay thánh thiện
của Người. - Ðáp.
2)
Chúa đã công bố ơn cứu độ của Người, trước mặt chư dân, Người tỏ rõ đức công
minh. Người đã nhớ lại lòng nhân hậu và trung thành để sủng ái nhà Israel. -
Ðáp.
3)
Khắp nơi bờ cõi địa cầu đã nhìn thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa chúng ta. Toàn thể
địa cầu hãy reo mừng Chúa, hãy hoan hỉ, mừng vui và đàn ca. - Ðáp.
Bài
Ðọc II: 1 Ga 4, 7-10
"Thiên
Chúa là Tình Yêu".
Trích
thư thứ nhất của Thánh Gioan Tông đồ.
Các
con thân mến, chúng ta phải thương yêu nhau, vì tình yêu bởi Thiên Chúa mà ra.
Vì lẽ hễ ai thương yêu, thì đã sinh bởi Thiên Chúa, và nhận biết Thiên Chúa.
Còn ai không yêu thương, thì không biết Thiên Chúa, vì Thiên Chúa là Tình Yêu.
Ðiều này biểu lộ tình yêu của Thiên Chúa đối với chúng ta là Thiên Chúa chúng
ta đã sai Con Một Người đến trong thế gian, để nhờ Ngài mà chúng ta được sống.
Tình yêu ấy là thế này: Không phải chúng ta đã yêu mến Thiên Chúa, nhưng chính
Người đã thương yêu chúng ta trước, và đã sai Con Một Người đến hy sinh, đền
thay vì tội lỗi chúng ta".
Ðó
là lời Chúa.
Alleluia:
Ga 14, 23
Alleluia,
alleluia! - Chúa phán: "Nếu ai yêu mến Thầy, thì sẽ giữ lời Thầy, và Cha
Thầy sẽ yêu mến người ấy, và Chúng Ta sẽ đến và ở trong người ấy". -
Alleluia.
Phúc
Âm: Ga 15, 9-17
"Không
có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người thí mạng vì bạn hữu mình".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Khi
ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Như Cha đã yêu mến Thầy, Thầy
cũng yêu mến các con. Hãy ở lại trong tình yêu của Thầy. Nếu các con tuân lệnh
Thầy truyền, các con sẽ ở trong tình yêu của Thầy, cũng như Thầy đã giữ lệnh
truyền của Cha Thầy, nên Thầy ở lại trong tình yêu của Người. Thầy nói với các
con điều đó để niềm vui của Thầy ở trong các con, và niềm vui của các con được
trọn vẹn. Ðây là lệnh truyền của Thầy: Các con hãy yêu mến nhau, như Thầy đã
yêu mến các con. Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người thí mạng vì bạn
hữu mình. Các con là bạn hữu của Thầy, nếu các con thi hành những điều Thầy
truyền. Thầy không còn gọi các con là tôi tớ, vì tôi tớ không biết việc chủ
làm; Thầy gọi các con là bạn hữu, vì tất cả những gì Thầy đã nghe biết nơi Cha
Thầy, thì Thầy đã cho các con biết. Không phải các con đã chọn Thầy, nhưng
chính Thầy đã chọn các con, và đã cắt đặt để các con đi và mang lại hoa trái,
và để hoa trái các con tồn tại, để những gì các con xin Cha nhân danh Thầy, Người
sẽ ban cho các con. Thầy truyền cho các con điều này là các con hãy yêu mến
nhau".
Ðó
là lời Chúa.
Suy
Niệm:
Một Hội Thánh Sống Lòng
Mến Chúa Yêu Người
Chúng
ta có thể nghĩ những bài Kinh Thánh hôm nay không dạy chúng ta điều nào mới mẻ
hơn các Chúa nhật trước. Vẫn những giáo lý phải lưu lại trong lòng mến Chúa và
yêu thương anh em. Nhưng đó là những điều luôn luôn phải được đào sâu thêm. Và
khi đó chúng sẽ mở ra những chân trời luôn luôn mới.
Quả
vậy, Hội Thánh là đề tài suy nghĩ của Phụng vụ trong suốt mùa Phục sinh. Hôm
nay các bài Kinh Thánh cũng nói về đề tài đó, nhưng dưới ánh sáng mới và theo
quan điểm mới, khiến những giáo lý về lòng mến Chúa yêu người là luật sống của
Hội Thánh, cũng được khai triển phong phú hơn.
Chúng
ta hãy bắt đầu bằng sách Công vụ các Tông đồ để hân hoan trước một hiện tượng mới.
1.
Một Hội Thánh Ðang Phát Triển
Phêrô
bước vào nhà ông Cornêliô. Ðó là một sự mới mẻ chưa bao giờ thấy xảy ra...
Phêrô là một người Dothái, trước kia làm nghề chài lưới và bây giờ là thủ lãnh
của một đạo mới thành hình. Mặc dù mới và bị đạo cũ đàn áp, thứ tôn giáo này vẫn
giữ nề nếp của Dothái giáo. Phêrô và cấp lãnh đạo vẫn đinh ninh và hãnh diện tiếp
nối sự nghiệp của Israel cũ. Tin Mừng cứu độ mà họ vừa lãnh nhận để đem đi rao
giảng khắp nơi, theo họ nghĩ, đã được hứa ban cho con cái Israel mà thôi. Thế
nên họ không hề có ý tưởng tiếp xúc với dân ngoại. Họ còn sợ việc đó nữa, vì nó
sẽ làm họ ra ô uế theo quan niệm sạch và dơ của Dothái giáo.
Còn
phía bên ông Cornêliô, thành kiến cũng nhiều và nặng lắm. Ông là quan ở "mẫu
quốc" sang đây cai trị, vì khi ấy Dothái là đất bảo hộ của đế quốc Rôma.
Làm sao ông có thể có ý tưởng sai người đi mời một anh ngư phủ người Dothái đến
để dạy khôn cho mình?
Tuy
nhiên Phêrô và Cornêliô, hai con người của hai thế giới và của hai nền văn minh
rất khác nhau, và kình địch nhau nữa, lại có chung một mẫu số. Họ đều
"kính giới Thiên Chúa và làm lành, nên đều được Thiên Chúa chiếu cố"
(c.36). Người cho Phêrô thấy một thị kiến và bảo phải nuốt cả những vật mà
Phêrô vẫn bảo là dơ. Và Người sai một thần sứ đến nói với Cornêliô phải cử người
đi mời Phêrô đang ở nhà một người thợ thuộc da đến, để cả nhà được cứu độ. Cả
Phêrô lẫn Cornêliô đều đã vâng lời. Và chúng ta thấy có cuộc gặp gỡ hôm nay như
lời sách Công vụ kể.
Mỗi
người chúng ta về nhà hãy tìm đọc lại câu chuyện từ đầu chí cuối. Nó rất dễ hiểu
và hứng thú. Phụng vụ ở đây chỉ trích một vài đoạn cần thiết để làm nổi bật một
hai ý tưởng.
Trước
hết như chúng ta vừa xem, bài sách muốn nhấn mạnh đến tình thương của Chúa đối
với mọi con người có lòng đạo đức và có thiện ý. Người không tây vị và kỳ thị
ai, dù cho họ thuộc dân tộc và nền văn hoá nào. Ơn cứu độ của Người, tuy đi qua
người Dothái, nhưng vẫn muốn đến với hết mọi dân tộc. Và Israel đích thực là Nước
Trời mở rộng cho mọi người có niềm tin chứ không phải là quê hương của nguyên
những người có dấu cắt bì trong xác thịt.
Ðiều
này đối với chúng ta ngày nay là chân lý hiển nhiên. Nhưng ở thời Phêrô và
Cornêliô, đó là điều không thể tưởng tượng được. Bức tường đã được dựng lên giữa
Dothái và dân ngoại, dài, rộng và chắc hơn Vạn Lý Trường Thành nhiều. Hôm nay
trong bài sách Công vụ này, nó đã bị chọc thủng, chứ chưa bình địa đâu. Phêrô
đã đi qua để đưa ơn cứu độ từ Dothái sang dân ngoại. Nhưng phải đợi Phaolô, và
nhiều tông đồ khác làm việc mạnh mẽ thì lối đi kia mới dần dần rộng ra, khiến bức
tường phân rẽ giữa hai bên sẽ có ngày bình địa hoàn toàn. Sách Công vụ sau này
sẽ cho thấy có nhiều lực lượng muốn bịt lại cái lối đi mà Phêrô đã mở ra hôm
nay. Nhiều tín hữu gốc Dothái vẫn muốn phản đối việc thâu nhận dân ngoại vào sản
nghiệp của các lời hứa, nếu không chịu Dothái hóa, tức là giữ một số tập tục của
Dothái. Nhưng sức loài người nào cưỡng lại được lòng thương của Chúa?
Là
vì không phải Cornêliô hay Phêrô đã có sáng kiến và can đảm chọc thủng được bức
tường chia rẽ vạn niên kia. Bài sách Công vụ hôm nay thuật lại: đó là việc
Thiên Chúa làm. Chính Người dùng Phêrô và Cornêliô để đưa Hội Thánh mở sang tất
cả thế giới. Chính Người sáng tạo con đường Tin Mừng cứu độ đi vào lòng các dân
tộc.
Thế
nên, phụng vụ hôm nay chỉ trích lại câu đầu tiên trong bài giảng của Phêrô:
"Thiên Chúa không hề tây vị, nhưng bất cứ nơi dân tộc nào, ai kính sợ Người
và làm lành đều được Người vui lòng chiếu nhận". Ông đã nói lên lòng
thương yêu rộng lớn của Thiên Chúa muốn ôm ấp hết mọi dân tộc. Thiện chí của
người ta chỉ như mảnh đất sẵn sàng để hạt giống Tin Mừng gieo xuống mà thôi. Nó
buộc đóng vai trò chủ động, nhưng chỉ là chuẩn bị và đón nhận. Chính Thiên Chúa
chủ trì và lãnh đạo lịch sử. Chính Thiên Chúa muốn và đưa các dân tộc vào tình
yêu cứu độ.
Rồi
phụng vụ bỏ qua tất cả bài giảng của Phêrô, để kết thúc bằng việc mô tả ơn
Thánh Thần đã xuống trên các người nghe, khiến Phêrô phải sửng sốt nói rằng:
"Ai có thể ngăn cấm những người này chịu thanh tẩy, những kẻ đã chịu lấy
Thánh Thần một thể như chúng ta?". Nghĩa là một lần nữa, chúng ta lại thấy
ý Chúa muốn cứu độ dân ngoại, điều mà Hội Thánh cho tới lúc bấy giờ chưa nhận
ra một cách cụ thể và chắc chắn.
Như
vậy bài sách Công vụ hôm nay không đem đến cho dân Chúa một giáo lý mới sao? Rõ
ràng Hội Thánh của Chúa từ nay phải mở rộng, mở xa; phải nhìn xem ơn Chúa đang
làm việc nơi các dân tộc; phải nồng nhiệt đón nhận những người trước đây xa lạ
vào gia đình của Chúa; phải hết tự tôn vì dân ngoại cũng đã chịu lấy Thánh Thần
như thể chúng ta.
Một
bài học như thế vô cùng phong phú và chưa mất giá trị tức thời đâu. Cho đến
nay, chúng ta và giáo xứ chúng ta không có nếp sống bưng bít với lương dân và
xã hội hay sao? Ý Chúa trong bài sách Công vụ hôm nay dạy bảo chúng ta không được
như vậy nữa. Và thái độ mới này không phải chỉ có hệ tới tương quan của chúng
ta với những con người và tập thể chưa Kitô giáo, mà còn chi phối cả nếp sống nội
bộ và nội tâm của cộng đoàn dân Chúa nữa. Ðiều này chúng ta sẽ nhờ hai bài
Thánh thư và Tin Mừng để tìm hiểu.
2.
Một Hội Thánh Sống Lòng Mến Chúa Yêu Người
Vì
hai bài đọc này của cùng một bút pháp lấy tên là Yoan và cùng nói về một đề
tài, nên chúng ta sẽ học chung, không phân biệt bài Thánh thư và bài Tin Mừng.
Cả hai đều nói về lòng mến Chúa yêu người. Cả hai đều nhấn mạnh việc yêu người,
nhưng dạy rằng nó phát xuất từ lòng mến Chúa.
Ðấy
là luận lý của Yoan dùng miệng lưỡi Ðức Yêsu mà nói: Như Cha đã yêu mến Ta, Ta
đã yêu mến các ngươi... Các ngươi là bạn hữu của Ta, nếu các ngươi làm điều Ta
truyền dạy các ngươi là hãy yêu mến nhau. Nêu lên như vậy, nhưng Yoan đã không
chứng minh các vế của hai câu luận lý trên một cách đồng đều. Có thể nói, người
không cần làm chứng về tình yêu mà Chúa Cha đã dành cho Ðức Yêsu. Người nói nhiều
hơn về tình yêu của Ðức Yêsu và của Thiên Chúa dành cho môn đệ để thúc giục họ
yêu mến nhau như người đã yêu mến họ.
Ðối
với chúng ta, sẽ thật là cổ điển nếu còn làm chứng lại về tình yêu của Ðức Yêsu
và của Thiên Chúa dành cho loài người. Nhưng hôm nay chúng ta cũng không bỏ qua
một vài tư tưởng sâu sắc của Yoan. Người nói: tình của Ðức Yêsu mến chúng ta giống
như tình của Chúa Cha yêu mến Ngài. Nó là chính tình yêu mến đó. Cả hai chỉ là
một. Vì Chúa Cha yêu thương Chúa Con thế nào, thì Chúa Con cũng yêu thương
chúng ta như vậy. Chúng ta cứ nhìn vào tình yêu sau để hiểu tình yêu trước, vì
tình yêu sau đã tỏ hiện nơi chúng ta.
Thật
vậy, rõ ràng Chúa đã yêu chúng ta trước, khi chúng ta còn ở trong tội lỗi, Người
đã sinh ra và hy sinh vì chúng ta. Người đã đi bước trước. Tình yêu khởi sự từ
Người. Nó khác hẳn tình yêu nơi chúng ta. Nó là bác ái, vì nó yêu khi chúng ta
chưa có gì đáng yêu. Vì chính nó sẽ làm ra những gì đáng yêu nơi chúng ta. Nó
thật là huệ ái theo nghĩa là ân huệ nhưng không Chúa ban cho chúng ta. Ðừng bảo
nó là lòng thương hại. Không, Chúa không gọi chúng ta là tôi tớ nữa, nhưng là bạn
hữu của Người. Kẻ tôi tớ được thương. Nó được hưởng nhiều ơn của chủ, nhưng
không được đi sâu vào tâm sự của chủ và biết việc chủ làm. Nhất là nó vẫn đứng
ngoài, không hiểu hết được lòng chủ... Ðàng này, Chúa Yêsu thương chúng ta như
bạn hữu đưa chúng ta vào sống sự thân mật của Người tỏ cho ta mọi điều Người
nghe được nơi Chúa Cha. Chúng ta hãy cân nhắc những lời này. Việc Người tỏ cho
ta mọi điều Người nghe được nơi Chúa Cha không nói lên sự tín cẩn, thắm thiết của
Người dành cho chúng ta là bạn hữu của Người sao?
Cuối
cùng mối tình của Người cụ thể phong phú vô lường. Người đã thí mạng mình vì bạn
hữu; Người đặt bạn hữu ra để họ đi sinh trái và trái trăng của họ còn mãi. Ai
có thể dùng những lời nào hơn để diễn tả sự chân thật, thắm thiết, phong phú của
tình Chúa thương ta? Yoan chẳng thể kết luận thế nào khác hơn điều này: là
chúng ta hãy lưu lại trong lòng mến của Chúa.
Nhưng
khi viết câu này, Yoan đã ý thức sâu xa về sự khác biệt giữa tình yêu ở nơi
Chúa và ở nơi chúng ta. Nơi Người, nó luôn luôn trung tín. Không những Chúa Con
không bao giờ ngơi lưu lại ở trong lòng mến của Chúa Cha; mà chính lòng mếm của
Thiên Chúa đối với chúng ta không bao giờ ngắt quãng. Nếu có phút nào Người
không yêu chúng ta nữa, thì chúng ta chẳng còn. Kinh nghiệm lịch sử Israel cho
thấy rõ. Có khi Chúa "bỏ rơi" dân này trong tay các cường quốc vì tội
lỗi bất trung của nó. Người vẫn không ngớt duy trì tình yêu cứu độ để rồi vung
cánh tay quyền lực cho nó thấy tình yêu của Người thật trung kiên bền vững. Khốn
thay, lòng mến của chúng ta lại không như vậy. Giống như Israel, nó luôn luôn
tráo trở. Vì thế trong Cựu Ước Chúa luôn kêu gọi Israel trở lại thế nào thì trước
khi từ giã môn đệ, trong bài Tin Mừng hôm nay, Ðức Yêsu cũng luôn kêu gọi chúng
ta lưu lại ở trong tình yêu của Người.
Và
cho được như thế hãy giữ lệnh truyền của Người, cũng như Người hằng giữ các lệnh
truyền của Chúa Cha. Chúng ta có thể tự hỏi Chúa Cha đã ra những lệnh truyền nào
cho Ðức Yêsu? Sách Thánh trả lời là Chúa Cha muốn Ðức Yêsu học biết được gì nơi
Chúa Cha thì thông ban lại cho loài người. Nhưng hỏi có gì cần biết nơi Chúa
Cha nếu không phải là chính tình yêu cứu độ của Người? Thiên Chúa là tình yêu.
Hiểu biết Thiên Chúa là hiểu biết tình yêu của Người. Người không giống những
quan niệm siêu hình về Thượng đế ở nơi các triết gia. Người là Thiên Chúa mạc
khải cho chúng ta biết về Người đều quy vào kế hoạch cứu độ tình thương mà Người
đã tự ý sáng tạo khi chưa có tạo dựng. Chúa Cha muốn Chúa Con mang tình yêu lớn
lao ấy xuống thế, để khi Ðức Yêsu chết trên thập giá, người ta biết Thiên Chúa
yêu thương con người đến mức nào. Thế nên, Ðức Yêsu đã giữ lệnh truyền của Chúa
Cha, khi làm công việc cứu thế. Và bây giờ Người bảo chúng ta cũng hãy bắt chước
Người mà giữ lệnh truyền của Người.
Lệnh
truyền này cũng nằm trong chiều hướng với lệnh truyền của Chúa Cha, là: như Cha
đã yêu Ta và Ta đã yêu các ngươi, thì các ngươi hãy yêu mến nhau. Phàm ai yêu mến
thì đã sinh bởi Thiên Chúa và biết Thiên Chúa. Còn ai không yêu mến thì đã
không biết Người. Những lời này đối với chúng ta bây giờ dễ hiểu; vì chúng ta
đã biết lòng yêu mến đích thực bởi Thiên Chúa mà đến vì Người là tình yêu. Chỉ
ai sinh bởi Thiên Chúa mới có lòng yêu mến ấy; và khi có lòng yêu mến này, người
ta biết Thiên Chúa và biết Người là đấng yêu mến và Người muốn chúng ta yêu mến.
Còn ai không yêu mến sẽ không biết Người, sẽ không biết Người đã yêu thương
chun�ng ta trước và thí mạng sống vì
chúng ta để đến lượt chúng ta thí mạng sống mình vì anh em. Vì thế lòng yêu mến
anh em sẽ trắc nghiệm lòng chúng ta mến Chúa. Lòng Hội Thánh yêu thương các
linh hồn chứng tỏ lòng mến Chúa ở trong Hội Thánh, bởi vì khi nhập thể Chúa đã
gọi hết mọi người là anh em của Chúa, thì khi dạy chúng ta phải yêu thương anh
em, Người muốn chúng ta phải làm cho mọi tạo vật trở nên môn đệ của Người.
Bài
học cuối cùng của hai đoạn Thánh thư và Tin Mừng hôm nay lại đưa chúng ta về ý
nghĩa của bài sách Công vụ. Lòng mến Chúa yêu người mà Hội Thánh phải duy trì
và phát triển ở trong lòng mình sẽ đẩy Hội Thánh đến với lương dân và đi vào xã
hội, để tỏ hiện sức mạnh tình yêu thiên nhiên và bền vững của Thiên Chúa.
Giờ
đây khi cử hành thánh lễ, chúng ta lại được dịp chứng nghiệm tình yêu thắm thiết
của Thiên Chúa cứu độ. Rõ ràng Người là tình yêu. Người yêu chúng ta trước. Người
yêu chúng ta đến nỗi thí mạng mình vì chúng ta để tình yêu của Người đến với
chúng ta, lưu lại nơi chúng ta và thúc đẩy chúng ta yêu mến anh em và truyền
giáo cho anh em, tức là làm cho mọi người biết tình yêu khôn tả của Thiên Chúa.
Chúng ta hãy tham dự thánh lễ này sốt sắng. Nhưng nhất là chúng ta phải thi
hành tinh thần của thánh lễ cũng như những bài học của Lời Chúa hôm nay trong đời
sống hàng ngày.
(Trích
dẫn từ tập sách Giải Nghĩa Lời Chúa
của
Ðức cố Giám Mục Bartôlômêô Nguyễn Sơn Lâm)
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Chủ
Nhật VI Phục Sinh,
Năm B
Bài
đọc: Acts 10:25-26, 34-35,
44-48; I Jn 4:7-10; Jn 15:9-17.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Thiên
Chúa là tình yêu.
Thiên Chúa, chúng ta chưa thấy bao giờ, nói về tình yêu của Đấng chúng ta chưa
thấy bao giờ còn khó khăn và trừu tượng hơn nữa; nhưng may mắn cho con người,
Thiên Chúa chọn để bày tỏ tình yêu cho con người qua việc tạo dựng, quan phòng,
cứu chuộc, và thánh hóa con người.
Các Bài Đọc hôm nay xoay quanh các công việc Thiên Chúa dùng để bày tỏ tình yêu
của Ngài. Trong Bài Đọc I, Thiên Chúa bày tỏ tình yêu của Ngài cho Cornelius,
viên sĩ quan Dân Ngoại, qua việc cho ông cơ hội để gia nhập đạo thánh Chúa.
Trong Bài Đọc II, thánh Gioan sau khi định nghĩa "Thiên Chúa là tình
yêu" đã dẫn chứng tình yêu này qua việc Thiên Chúa ban cho chúng ta Người
Con Một của Ngài. Trong Phúc Âm, tình yêu Thiên Chúa được lan tràn qua Chúa
Giêsu và đổ xuống trên các môn đệ của Chúa. Trước khi các môn đệ có thể yêu
thương tha nhân, họ phải ở lại và được thấm nhuần tình yêu này.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I: Thiên Chúa thi ân
giáng phúc trước khi con người biết đáp trả hồng ân của Ngài.
1.1/
Thiên Chúa không thiên vị, nhưng yêu thương mọi người: Cornelius là sĩ quan Roma, thuộc
về Dân Ngoại, nhưng biết kính sợ Thiên Chúa, cầu nguyện thường xuyên, và cư xử
tốt lành với mọi người (Acts 10:2). Vì những điều tốt lành này, ông được một thị
kiến thấy sứ thần của Thiên Chúa truyền lệnh cho ông đi mời Simon Phêrô đến nhà
mình.
Sự kiện Phêrô, một người Do-thái, vào nhà ông Cornelius, một người Dân Ngoại,
là một điều không bình thường; nhưng vì Thánh Thần truyền lệnh, cho nên ông phải
đi (Acts 10:20). Khi ông Phêrô nhận ra sự sắp đặt của Thiên Chúa cho viên sĩ
quan Dân Ngoại, ông lên tiếng nói: "Quả thật, tôi biết rõ Thiên Chúa không
thiên vị người nào. Nhưng hễ ai kính sợ Thiên Chúa và ăn ngay ở lành, thì dù
thuộc bất cứ dân tộc nào, cũng đều được Người tiếp nhận." Lý do là vì Chúa
dựng nên tất cả và ban ơn xuống mọi người. Ai nhận ra hồng ân Ngài ban và sống
ngay lành, Ngài sẽ tiếp tục ban ơn, và nhất là cho hiểu biết đạo thánh của
Ngài.
1.2/
Thiên Chúa gởi Thánh Thần xuống trên những người trong nhà Cornelius: Khi "ông Phêrô còn đang
nói những điều đó, thì Thánh Thần đã ngự xuống trên tất cả những người đang
nghe lời Thiên Chúa. Những tín hữu thuộc giới cắt bì cùng đến đó với ông Phêrô
đều kinh ngạc vì thấy Thiên Chúa cũng ban Thánh Thần xuống trên cả các dân ngoại
nữa, bởi họ nghe những người này nói các thứ tiếng và tán dương Thiên
Chúa." Họ kinh ngạc vì họ tưởng chỉ có những người đã chịu Phép Rửa mới nhận
được Thánh Thần. Nhưng Thiên Chúa không lệ thuộc vào truyền thống hay vào những
gì con người tin tưởng, Ngài ban Thánh Thần cho những ai biết kính sợ và sống
theo đường lối của Ngài.
Ông Phêrô nhớ lại biến cố trong Ngày Lễ Ngũ Tuần, khi các Tông-đồ được Chúa
Thánh Thần hiện xuống như lưỡi lửa đậu xuống trên đầu các ông (Acts 2:3-10), bấy
giờ ông Phêrô nói rằng: "Những người này đã nhận được Thánh Thần cũng như
chúng ta, thì ai có thể ngăn cản chúng ta lấy nước làm phép rửa cho họ?" Rồi
ông truyền làm phép rửa cho họ nhân danh Đức Giêsu Kitô.
2/
Bài đọc II: Thiên Chúa yêu thương
chúng ta trước khi chúng ta đáp trả tình yêu của Ngài.
2.1/
Thiên Chúa là tình yêu: Thánh
Gioan định nghĩa tình yêu cách ngắn gọn và đơn giản: "Thiên Chúa là tình
yêu." Vì yêu thương, Thiên Chúa làm mọi sự: tạo dựng, quan phòng, cứu chuộc,
thánh hóa, và chuẩn bị tương lai cho con người.
Yêu thương làm con người nên giống Thiên Chúa, vì Thiên Chúa dựng nên con người
theo hình ảnh Ngài (Gen 1:26). Thánh Gioan diễn tả như sau: "Anh em thân mến,
chúng ta hãy yêu thương nhau, vì tình yêu bắt nguồn từ Thiên Chúa. Phàm ai yêu
thương, thì đã được Thiên Chúa sinh ra, và người ấy biết Thiên Chúa." Biết
Thiên Chúa là biết yêu thương tha nhân và được sinh ra bởi Thiên Chúa.
Ngược lại, "Ai không yêu thương, thì không biết Thiên Chúa, vì Thiên Chúa
là tình yêu." Nếu Thiên Chúa là tình yêu, con cái của Ngài phải biết yêu
thương. Ai từ chối không yêu thương, kẻ ấy không thể là con cái Thiên Chúa.
Chúng ta có thể hiểu lý do tại sao Thiên Chúa dùng giới răn yêu thương để phán
xét con người trong Ngày Tận Thế (Mt 25).
2.2/
Thiên Chúa biểu lộ tình yêu: Cách
định nghĩa tình yêu của Gioan tuyệt vời, nhưng vẫn chỉ thuần tri thức; nhưng
cách biểu lộ tình yêu của Thiên Chúa cho con người thật cụ thể và đánh động tâm
lòng của mọi người, ngay cả những con tim chai đá nhất: "Thiên Chúa đã sai
Con Một đến thế gian để nhờ Con Một của Người mà chúng ta được sống." Mỗi
khi nhìn lên Thập Giá, con người cảm nhận được tình Thiên Chúa yêu thương họ,
dù chưa một lần được nhìn thấy Ngài.
Thiên Chúa yêu thương con người trước: "Không phải chúng ta đã yêu mến
Thiên Chúa, nhưng chính Người đã yêu thương chúng ta, và sai Con của Người đến
làm của lễ đền tội cho chúng ta." Thiên Chúa yêu thương con người khi họ vẫn
còn là những tội nhân; Ngài không đợi cho con người trở nên tốt lành, đáng yêu
rồi mới yêu thương họ. Nếu Ngài chờ đợi như thế, con người sẽ không có cơ hội,
vì làm sao con người có thể gột rửa tội lỗi mình để trở nên đáng yêu? Con người
chỉ có thể cảm nhận sau khi Thiên Chúa tỏ tình yêu của Ngài, và đáp trả lại
tình yêu Thiên Chúa bằng cách loan truyền tình yêu Thiên Chúa cho tha nhân, và
yêu thương mọi người.
3/
Phúc Âm: Thiên Chúa chọn và
sai chúng ta đi làm việc cho Ngài.
3.1/
Giới luật yêu thương
(1) Nguồn cội của tình yêu: Tình yêu phát xuất từ Chúa Cha, lan truyền qua Chúa
Con, và được trao tặng cho các Tông đồ, như Chúa Giêsu mặc khải: "Chúa Cha
đã yêu mến Thầy thế nào, Thầy cũng yêu mến anh em như vậy. Anh em hãy ở lại
trong tình thương của Thầy." Điều quan trọng là các môn đệ phải ở lại
trong tình thương này, trước khi có thể làm cho tình thương này lan rộng tới
tha nhân. Sau khi đã ở lại trong tình yêu này, Chúa Giêsu mới tiếp tục truyền
như trong câu 12: "Đây là điều răn của Thầy: anh em hãy yêu thương nhau
như Thầy đã yêu thương anh em." Điều này cũng có nghĩa: Nếu không ở lại
trong tình thương Thiên Chúa, chúng ta không thể yêu nhau bằng tình yêu Thiên
Chúa; và không thể đạt được mức độ trọn lành như Thiên Chúa đòi hỏi như yêu kẻ
thù, yêu đến chết, và sẵn sàng tha thứ tất cả lỗi lầm của tha nhân.
(2) Giữ các điều răn là ở lại trong tình thương Thiên Chúa: "Nếu anh em giữ
các điều răn của Thầy, anh em sẽ ở lại trong tình thương của Thầy, như Thầy đã
giữ các điều răn của Cha Thầy và ở lại trong tình thương của Người." Chúa
Giêsu không chỉ dạy dỗ, nhưng còn làm gương sáng. Ngài không đòi hỏi các ông điều
gì Ngài không làm; ví dụ: yêu đến nỗi hy sinh tính mạng, tha thứ cho kẻ thù,
vâng lời Thiên Chúa trong mọi sự đến nỗi phải chết. Ngài khuyến khích các ông để
các ông có can đảm theo chân Ngài: Nếu Ngài đã làm được, các ông cũng sẽ làm được.
Giữ các giới răn và ở lại trong tình yêu Thiên Chúa không phải là một sự ép buộc
như giữ những luật lệ của con người; nhưng là bí quyết để tìm được niềm vui trọn
vẹn: "Các điều ấy, Thầy đã nói với anh em để anh em được hưởng niềm vui của
Thầy, và niềm vui của anh em được nên trọn vẹn."
3.2/
Chúa Giêsu gọi và chọn các môn đệ: Như
trong hai bài đọc trên, Chúa Giêsu luôn luôn là người bắt đầu. Ngài gọi và chọn
12 Tông-đồ, chứ không có ai là người tình nguyện theo Ngài cả. Trong cuộc đời
rao giảng của Chúa, nhiều người cũng tình nguyện theo Chúa, nhưng Ngài không
cho theo. Cũng thế, trong ơn gọi làm linh mục và tu sĩ: con người không tự mình
làm linh mục hay tu sĩ, nhưng qua lời mời gọi và sự lựa chọn của những người đại
diện Thiên Chúa.
(1) Ngài gọi các môn đệ để trở thành bạn hữu: Tình yêu đòi hỏi sự tự do và
ngang hàng giữa hai chủ thể (nói theo kiểu VN, phải môn đăng hộ đối). Con người
có tự do nhưng không thể ngang hàng với Thiên Chúa, vì con người chỉ xứng đáng
làm đầy tớ của Ngài; nhưng có một sự trao đổi kỳ lạ ở đây. Thiên Chúa, qua Con
Ngài là Chúa Giêsu đã khiêm nhường hạ mình cho bằng con người, để mặc lấy thân
phận con người, để yêu thương con người, và để nâng con người lên hàng bạn hữu:
"Thầy không còn gọi anh em là tôi tớ nữa, vì tôi tớ không biết việc chủ
làm. Nhưng Thầy gọi anh em là bạn hữu, vì tất cả những gì Thầy nghe được nơi
Cha Thầy, Thầy đã cho anh em biết." Thiên Chúa đã hoàn thành điều này qua
Mầu Nhiệm Nhập Thể.
Không những chỉ chọn con người là bạn hữu, nhưng còn là bạn nghĩa thiết tâm
giao. Thông thường, con người chỉ dám hy sinh tính mạng cho người bạn nghĩa thiết.
Chúa Giêsu là bạn nghĩa thiết của con người vì Ngài dám hy sinh tính mạng để
cho con người không phải chết, như chính Ngài đã tuyên bố: "Không có tình
thương nào cao cả hơn tình thương của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của
mình." Khác với con người chỉ có một hay vài bạn tâm giao, Chúa Giêsu muốn
có rất nhiều bạn nghĩa thiết, nên Ngài mở rộng đến mọi người: "Anh em là bạn
hữu của Thầy, nếu anh em thực hiện những điều Thầy truyền dạy." Hy sinh tất
cả cho tha nhân là cách trở nên bạn hữu của Thiên Chúa. Thiên Chúa đã hoàn
thành điều này qua Mầu Nhiệm Cứu Độ.
(2) Ngài chọn các ông để được sai đi: Tình yêu Thiên Chúa không giữ lại trong một
số người hay một dân tộc, nhưng luôn mở rộng và cho đi đến mọi người. Chúa
Giêsu chọn 12 Tông-đồ và một số môn đệ để yêu thương, dạy dỗ, và sai đi:
"Không phải anh em đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn anh em, và cắt cử
anh em để anh em ra đi, sinh được hoa trái, và hoa trái của anh em tồn tại, hầu
tất cả những gì anh em xin cùng Chúa Cha nhân danh Thầy, thì Người ban cho anh
em." Tiếp tục sứ vụ của Chúa Giêsu, các Tông-đồ cũng chọn các môn đệ để
yêu thương, dạy dỗ, và sai đi để yêu thương, dạy dỗ, và sai đi rao giảng Tin Mừng.
Sứ vụ này vẫn tiếp tục cho đến thời đại chúng ta đang sống, và sẽ còn kéo dài
cho tới Ngày Tận Thế.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Thiên Chúa luôn là Người bắt đầu trong mọi sự việc, chúng ta chỉ là người nhận
ra và đáp trả lại tình yêu của Ngài.
- Nguồn căn bản nhất trong các hoạt động của Thiên Chúa và của chúng ta là tình
yêu. Tình yêu phát xuất từ Thiên Chúa, lan rộng qua Đức Kitô, và đổ xuống trên
con người. Chúng ta phải ở lại trong tình yêu này trước khi có thể yêu thương
tha nhân bằng tình yêu Thiên Chúa.
- Để nhận ra tình yêu Thiên Chúa, chúng ta phải giữ các giới răn Chúa Giêsu
truyền dạy và phải sẵn sàng hy sinh ngay cả tính mạng cho tha nhân, như Chúa
Giêsu đã vâng lời Chúa Cha và sẵn sàng hy sinh tính mạng cho con người.
Lm.Anthony
ĐINH MINH TIÊN, OP.
(Xin hợp ý cầu nguyện cho bà cố
Maria ĐINH THỊ RÊ là thân mẫu của Lm.Anthony Đinh Minh Tiên, OP. vừa qua đời
ngày 08/05/2015 tại Hoa Kỳ)
10/05/15 CHÚA NHẬT TUẦN
6 PS – B
Ga 15,9-17
Ga 15,9-17
Suy niệm: Có
những đôi vợ chồng sống với nhau đến đầu bạc răng long, không còn những biểu
hiện sôi nổi, lãng mạn như thuở còn son trẻ, nhưng tình nghĩa vợ chồng vẫn keo
sơn gắn bó, lại còn mặn nồng hơn cả thuở ban đầu nữa, chẳng khác nào đôi bạn
tri âm tri kỷ nhất trên đời. Thế nên có người nhận xét rằng mọi thứ tình, kể cả
tình yêu vợ chồng khi phát triển đến mức hoàn hảo đều qui về tình bạn. Đức
Giê-su cho chúng ta dự phần trong gia đình của Chúa khi Ngài dạy chúng ta gọi
Thiên Chúa là Cha. Thế cũng chưa đủ, trước khi chịu chết để cứu chuộc, Ngài lại
còn đối xử với chúng ta bằng mối tình bằng hữu: “Thầy gọi anh em là bạn hữu” vì Ngài không giấu giếm chúng ta “những gì Ngài đã nghe biết nơi Cha Ngài.”
Mời Bạn: Bạn
thử nghĩ chúng ta là gì mà đáng được Con Thiên Chúa nhận làm bạn ‘đồng vai đồng
vế’ như thế? Bạn có biết chúng ta diễm phúc thế nào không khi được Chúa chia
vui sẻ buồn với chúng ta như với người bạn tâm giao như thế? Đã là bạn ‘nối
khố’ với nhau, lẽ nào chúng ta không sống thân tình với Ngài? Lẽ nào chúng ta
không gánh vác đỡ thập giá với Ngài? Lẽ nào chúng ta lại thoái thác sứ mạng
loan báo Tin Mừng Ngài trao cho chúng ta?
Chia sẻ: Một
vị thánh nói: Chúa Giê-su làm bạn với ai thì Chúa trao thập giá cho người đó.
Bạn suy nghĩ gì về lời đó?
Sống Lời Chúa: Sống
thân tình với bạn Giê-su bằng cách: - năng tâm sự với Ngài; - làm một việc mà
Chúa ưa thích.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa đã chịu chết vì yêu con. Con muốn yêu Chúa hết
lòng, không tiếc với Chúa điều gì.
Ở LẠI TRONG TÌNH THƯƠNG
Thế giới hôm nay đói khát
tình yêu đích thực. Môn đệ Ðức Kitô phải là chứng nhân tình yêu, yêu như Chúa
đã yêu, yêu bằng tình yêu lớn nhất.
Suy niệm:
“Tôi là một linh mục công
giáo Ba Lan, tôi đã già,
tôi muốn chết thay cho ông
này, vì ông có vợ con”
Quyết định của Cha Kônbê
(Maximilianus Maria Kolbe) đã cứu được ông Francis.
Không phải chỉ mình ông và
gia đình ông,
cha còn cứu được 9 người
khác, khỏi nỗi tuyệt vọng,
những người sẽ cùng bị bỏ
đói đến chết với cha.
Từ hầm giam,
không còn nghe thấy tiếng
khóc than nguyền rủa.
Chỉ có tiếng hát và lời
kinh...
Cái chết của cha làm mọi
người kinh ngạc,
vì nó là bằng chứng của một
tình yêu.
Không có tình yêu nào lớn
bằng
tình yêu hiến mạng cho người
bạn của mình.
Ông Francis chẳng phải là
bạn của cha Kônbê,
nhưng ông thành bạn của cha
vì được cha hiến mạng.
Hãy ở lại trong Thầy, ở lại
trong tình yêu của Thầy.
Ðây không phải là một lời
mời đầy tính lãng mạn
của một người đang yêu.
Ðây cũng không phải là một
mệnh lệnh cao siêu
dành cho những nhà thần bí.
Ðức Giêsu dạy ta biết cách ở
lại trong Ngài.
Ai muốn ở lại trong tình yêu
của Thầy
thì phải giữ các điều răn
(x. câu 10),
mà điều răn quan trọng nhất
là yêu thương nhau như Thầy
đã yêu thương anh em.
Như thế chúng ta có một kết
luận kỳ diệu:
muốn ở lại trong Thầy thì
cũng phải ở lại trong nhau.
Cành nào muốn hiệp thông với
cây
thì cũng phải hiệp thông với
các cành khác.
Có một dòng nhựa từ cây nuôi
các cành.
Chúng ta là những cành cây
được nuôi bằng một dòng nhựa.
Khi gắn bó thân thiết với
Chúa,
chúng ta cũng được gắn bó
với nhau sâu thẳm.
Yêu anh em là thước đo đáng
tin cậy
để thấy được tình yêu của
mình đối với Chúa.
Chỉ có một dòng tình yêu duy
nhất luân chuyển:
như Cha đã yêu Thầy, Thầy đã
yêu anh em;
như Thầy đã yêu anh em, anh
em hãy yêu nhau.
Dòng tình yêu phát xuất từ
Cha và đi khắp thế giới.
Yêu thương là không làm cho
nó ngừng lại thành ao tù.
Thế giới hôm nay đói khát
tình yêu đích thực.
Môn đệ Ðức Kitô phải là
chứng nhân tình yêu,
yêu như Chúa đã yêu, yêu
bằng tình yêu lớn nhất.
Chúng ta không có dịp để
chết như cha Kônbê,
nhưng mỗi ngày ta có nhiều
dịp để sống cho người khác.
Sống cho tha nhân đòi hỏi
những cái chết nho nhỏ.
Những cái chết nhỏ chuẩn bị
cho cái chết lớn khi cần.
Mỗi lần trái tim ta héo khô
và chai cứng,
hãy trở lại với Ðức Giêsu
như suối nguồn
để được Ngài tưới đẫm yêu
thương.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa là Thiên Chúa của con,
có những ngày
đón nhận những người khác
là điều vượt quá sức con,
vì con kiêu hãnh, tự hào và
yếu đuối.
Lạy Chúa là Thiên Chúa của con,
có những ngày
con không thể nào kính trọng
kẻ khác được,
vì ý kiến, vì màu da, vì cái
nhìn của người ấy.
Lạy Chúa là Thiên Chúa của con
có những ngày
mà yêu mến người khác
làm cho tim con đau nhói,
vì nỗi sợ hãi, nỗi khổ đau
và những giới hạn của bản
thân con.
Lạy Chúa là Thiên Chúa của con
trong những ngày khó khăn đó,
xin hãy nhắc cho con nhớ rằng
tất cả chúng con đều là con cái Chúa
và đừng để con quên lời Chúa nói:
“Điều gì chúng con làm cho người bé nhỏ nhất
là làm
cho chính Ta.”
(Trích trong PRIER)
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
10
THÁNG NĂM
Cơn
Đau Sinh Nở Giáo Hội
Trong
Mùa Phục Sinh, phụng vụ qui hướng đặc biệt về Sách Công Vụ Tông Đồ. Chúng ta
dõi bước theo cuộc hành trình tông đồ của Phao-lô và Barnaba đến nhiều thành phố
khác nhau trên khắp đế quốc Rô-ma – ở những nơi đó, Tin Mừng lần đầu tiên được
công bố và Giáo Hội được khai sinh.
Sự
phát triển từng bước ấy của Tin Mừng và của Giáo Hội chính là hoa trái của mầu
nhiệm Vượt Qua đã diễn ra tại Giê-ru-sa-lem. Tất cả những sự kiện ấy – đều có mối
gắn kết với căn gác thượng ngày nào – đã tiếp tục cùng một công cuộc cứu độ của
Đức Kitô. Chúng ta nhìn thấy công cuộc cứu độ của Đức Kitô được xúc tiến xuyên
qua hoạt động rao giảng Tin Mừng và xuyên qua đời sống Giáo Hội như được ghi lại
trong Sách Công Vụ Tông Đồ.
Tất
cả đã trở thành có thể – duy chỉ nhờ quyền năng của Đức Kitô Khổ Nạn và Phục
Sinh và nhờ quyền năng của Chúa Thánh Thần, Đấng được Người gửi đến. Các Tông Đồ
nhắc chúng ta rằng chúng ta phải trải qua nhiều thử thách trước khi có thể bước
vào triều đại của Thiên Chúa (Cv 14, 22). Đó là con đường mà Đức Kitô dã giới
thiệu cho mọi Kitôhữu. Giáo Hội đang được khai sinh trong tâm hồn những con người
môn đệ, trong những cộng đoàn mới, trong mọi nơi chốn mà Thánh Thần Chúa tác động.
Giáo Hội đang được khai sinh và đơm hoa kết trái nhờ ở mầu nhiệm Vượt Qua vĩ đại
là cái chết và cuộc phục sinh của Chúa. Giáo Hội vẫn được khai sinh như thế qua
hàng bao thế kỷ. Và hôm nay, sau ngót hai ngàn năm, chúng ta vẫn gắn kết với di
sản cuộc khai sinh mang tính cứu độ ấy của Giáo Hội.
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch từ
nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY
10 - 5
CHÚA
NHẬT VI PHỤC SINH
Cv
10, 25-26.34-35.44-48; 1Ga 4, 7-10; Ga 15, 9-17.
LỜI
SUY NIỆM: “Không phải anh em đã chọn Thầy, nhưng chính
Thầy đã chọn anh em, và cắt cử anh em để anh em ra đi, sinh được hoa trái, và
hoa trái của anh em tồn tại, hầu tất cả những gì anh em xin cùng Chúa Cha nhân
danh Thầy, thì Người ban cho anh em”.
Chúa
Giêsu đang thổ lộ tâm tình của Người cho mỗi người trong chúng ta ngay lúc này
đây: Chính Người chọn chúng ta và cắt cử chúng ta ra đi, ra đi để sinh được hoa
trái và hoa trái được tồn tại. Người muốn chúng ta cùng cọng tác với ơn thánh của
Người ban, để chúng ta được sống tốt và chu toàn sứ mạng ra đi.
Lạy
Chúa Giêsu. trong thời đại của chúng con có nhiều gia đình, nhiều thành viên
tích cực trong “Con Đường Tân Dự Tòng” đang tình nguyện ra đi, đến với những
người đang cách xa Chúa, những người sống nguội lạnh với đức tin, và những người
chưa biết Chúa. Xin cho mọi thành viên trong gia đình chúng con tích cực tham
gia và cầu nguyện cho “Con Đường Tân Dự Tòng” luôn phát triển để đem nhiều linh
hồn về với Chúa.
Mạnh
Phương
10
Tháng Năm
Bàn Tay Phải Của Chúa Giêsu
Có
rất nhiều giai thoại kể về những tượng thánh giá cổ xưa... Tại một nhà thờ bên
Tây Ban Nha, có một tượng thánh giá cổ rất đặc biệt. Cánh tay trái của Chúa
Giêsu vẫn còn đóng vào gỗ giá, nhưng cánh tay mặt thì rời ra và đưa đến phía
trước trong tư thế ban phép lành.
Người
Tây Ban Nha kể về nguồn gốc của tượng thánh giá này như sau: Một hôm có một tội
nhân đến xưng tội với vị linh mục chính xứ ngay dưới cây thánh giá này. Như thường
lệ, mỗi khi giải tội cho một tội nhân có quá nhiều tội nặng, vị linh mục này
tthường tỏ ra rất nghiêm khắc. Ngài ra việc đền tội nặng cũng như ngăm đe nhiều
điều.
Tội
nhân ra về, lòng cảm thấy nhẹ nhàng. Nhưng tính nào tật ấy, không bao lâu, người
đó sa ngã lại. Lần này, sau khi anh xưng thú tội lỗi, vị linh mục lại đe dọa
như sau: "Ðây là lần cuối cùng tôi giải tội cho ông".
Nhiều
tháng trôi qua, tội nhân lại đến quỳ dưới chân linh mục cũng bên dưới cây thánh
giá và lại xin ơn tha thứ một lần nữa. Nhưng lần này, vị linh mục đã dứt khoát.
Ngài trả lời: "Ông đừng có đùa với Chúa. Tôi không thể ban phép giải tội
cho ông nữa".
Nhưng
lạ lùng thay, khi vị linh mục vừa khước từ tội nhân, thì ông bỗng nghe một tiếng
thì thầm từ bên thánh giá. Bàn tay phải của Chúa Giêsu bỗng được rút ra khỏi
thánh giá và ban phép lành cho hối nhân. Và vị linh mục nghe được tiếng thì thầm
ấy như sau: "Chính ta là người đã đổ máu ra cho người này, chứ không phải
ngươi".
Từ
đó, bàn tay phải của Chúa Giêsu cứ ở mãi trong tư thế ấy, như không ngừng mời gọi
con người đến để ban ơn tha thứ...
Kinh
Thánh thuật lại rằng trong cuộc hành trình tiến về đất hứa, khi đi qua giữa sa
mạc, dân Israel đã bị rắn cắn. Môi sen đã sai đúc một con rắn đồng và treo lên
một ngọn cây để tất cả những ai bị rắn cắn, nhìn vào con rắn đồng ấy đều được
chữa lành...
Chúa
Giêsu cũng mời gọi chúng ta nhìn lên thập giá của Ngài.
Nhìn
lên thập giá của Ngài để thấy được án phạt của tội lỗi.
Nhìn
lên thập giá để thấy được tình yêu bao la của Chúa.
Phải,
bên kia sự độc ác của tội lỗi, Chúa Giêsu chỉ muốn chúng ta nhìn thấy được tình
yêu của Thiên Chúa: một tình yêu không ngừng tha thứ, một tình yêu vượt lên
trên mọi tư tưởng, mọi tiêu chuẩn phán đoán, mọi khát vọng của chúng ta.
Nhìn
lên thập giá Chúa không phải để thất vọng vì gánh nặng của tội lỗi, mà trái lại
để cảm mến được hồng ân bao la của Chúa, để cho tâm hồn được phấn khởi, tin yêu
hơn...
Nhìn
lên thập giá Chúa để cảm mến được ơn tha thứ của Ngài, chúng ta cũng được mời gọi
để cảm thông, để tha thứ hơn đối với người anh em của chúng ta. Càng nhận ra được
tình yêu tha thứ của Chúa, chúng ta còn được mời để gọi tha thứ nhiều hơn. Còn
tha thứ nhiều hơn, chúng ta còn dễ cảm mến được ơn tha thứ của Chúa...
(Lẽ
Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét