11/05/2015
Thứ Hai sau Chúa Nhật
VI Phục Sinh
Bài
Ðọc I: Cv 16, 11-15
"Chúa
đã mở lòng cho bà chú ý nghe những lời Phaolô giảng dạy".
Trích
sách Tông đồ Công vụ.
Chúng
tôi xuống tàu tại Trôa và đi thẳng đến Samôthra, và hôm sau đến Nêapôli; rồi từ
đó đi Philippê là thành thứ nhất vùng Macêđônia, và là xứ thuộc địa. Chúng tôi
lưu lại thành này một ít ngày. Ðến ngày Sabbat, chúng tôi đi ra ngoài cửa thành
đến bờ sông, chỗ người ta thường hợp nhau đọc kinh. Chúng tôi ngồi xuống giảng
cho những phụ nữ đang tề tựu ở đó. Bấy giờ có một bà tên là Lyđia, buôn vải gấm,
quê ở Thyatira, có lòng thờ Chúa, cũng ngồi nghe; Chúa đã mở lòng cho bà chú ý
nghe các điều Phaolô giảng dạy. Sau khi chịu phép rửa tội làm một với gia đình,
bà nài xin rằng: "Nếu các ngài xét thấy tôi đã nên tín đồ của Chúa, thì
xin đến ngụ tại nhà tôi". Bà nài ép chúng tôi.
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 149, 1-2. 3-4. 5 và 6a và 9b
Ðáp: Chúa yêu
thương dân Người (c. 4a).
Hoặc
đọc: Alleluia.
Xướng:
1) Hãy ca mừng Chúa một bài ca mới, hãy vang lên lời khen ngợi trong công hội
các tín đồ. Israel hãy mừng vui vì Ðấng tạo tác bản thân, con cái Sion hãy hân
hoan vì vua của họ. - Ðáp.
2)
Họ hãy hoà nhạc để ngợi khen Người, hãy hát mừng Người với cây đàn cầm, với trống
con: bởi vì Chúa yêu thương dân Người, và ban cho kẻ khiêm nhường chiến thắng vẻ
vang. - Ðáp.
2)
Họ hãy hoà nhạc để ngợi khen Người, hãy hát mừng Người với cây đàn cầm, với trống
con: bởi vì Chúa yêu thương dân Người, và ban cho kẻ khiêm nhường chiến thắng vẻ
vang. - Ðáp.
3)
Các tín đồ hãy mừng rỡ trong vinh quang, hãy hoan hỉ trong những nơi khu phố.
Miệng họ hãy reo lên lời hoan hô Thiên Chúa. Ðó là vinh quang cho mọi tín đồ của
Chúa. - Ðáp.
Alleluia:
Ga 14, 13
Alleluia,
alleluia! - Chúa phán: "Thầy sẽ không bỏ các con mồ côi: Thầy sẽ đến với
các con và lòng các con sẽ vui mừng". - Alleluia.
Phúc
Âm: Ga 15, 26-16, 4
"Thần
Chân lý sẽ làm chứng về Thầy".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Khi
ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Khi Ðấng Phù Trợ đến, Ðấng Thầy
sẽ từ nơi Cha Thầy sai đến với các con, Người là Thần Chân lý bởi Cha mà ra,
Người sẽ làm chứng về Thầy. Và các con cũng sẽ làm chứng, vì các con đã ở với
Thầy từ ban đầu. Thầy đã nói với các con điều đó để các con khỏi vấp ngã. Người
ta sẽ loại các con ra khỏi hội đường. Ðã đến giờ kẻ giết các con tưởng làm thế
là phụng sự Thiên Chúa. Họ sẽ làm những điều đó cho các con, vì họ không biết
Cha, cũng không biết Thầy. Nhưng Thầy đã nói với các con như vậy, để khi đến giờ
của họ, các con nhớ lại là Thầy đã bảo các con".
Ðó
là lời Chúa.
Suy
Niệm: Ðấng An Ủi Ðến
Anh
chị em thân mến!
Trong
bài Tin Mừng hôm nay nhắc đến việc Chúa Giêsu sắp từ giã thế gian để về cùng
Cha. Vì thế, các môn đệ lo lắng sẽ không biết theo hướng nào một khi không còn
Thầy bên cạnh mình. Ðứng trước sự lo lắng ấy, Chúa Giêsu đã gởi Ðấng Phù Trợ đến,
nhưng công việc của Ðấng Phù Trợ cũng không gì khác ngoài việc làm chứng về Ðức
Giêsu, để rồi một khi lòng tin vào Ðức Giêsu được vững mạnh, các tông đồ sẽ là
nhân chứng về Thầy.
Họ
phải làm chứng không chỉ về hành động và cuộc đời của Ðức Kitô, nhưng luôn cả ý
nghĩa các việc làm của Ngài. Ðấng Phù Trợ là Thần Chân Lý từ Cha đến sẽ cho họ
thấy công việc phải làm và con đường phải đi, và chắc chắn các tông đồ sẽ không
tránh khỏi sự bách hại.
Người
ta đã hành hạ họ một cách không thương tiếc vì tưởng rằng làm như thế là đẹp
lòng Thiên Chúa. Như Saolô đã hăng hái xin phép lên đường để bắt bớ giết các
Kitô hữu. Chúa Giêsu biết trước điều này, Ngài không ra tay ngăn cản mà chỉ
tiên báo cho các tông đồ vì đã có Ðấng Phù Trợ ở với họ và sự bách hại sẽ là lời
chứng hùng hồn nhất.
Trong
bách hại, người môn đệ sẽ tỏ lộ lòng trung thành hoàn toàn đối với Thầy. Nhờ
bách hại, họ sẽ trở nên giống Thầy, Ðấng đã chịu bắt bớ và bị giết chết trên Thập
Giá. Qua thái độ người môn đệ đón nhận sự bách hại, thế gian sẽ nhận ra vẫn còn
một nguồn hạnh phúc khác giá trị hơn những gì đang có trước mắt nhiều, và bách
hại thể hiện một đường lối chiến đấu khác, đó là tình yêu thắng vượt hận thù.
Người bách hại tưởng là họ chiến thắng chứ thật ra không phải vậy. Giọt máu của
người bị bách hại dù có đổ ra một cách âm thầm nó sẽ chẳng bao giờ bị quên lãng
nơi chính người bách hại hoặc trong lịch sử.
Chúa
Thánh Thần đến để làm chứng cho Chúa Giêsu, nhưng Ngài không cất đi vai trò chứng
nhân của các tông đồ. Bởi thế, khi tiên báo sự bách hại, Chúa Giêsu muốn các
ông sống trọn vẹn vai trò làm chứng nhân của mình, và Chúa Thánh Thần, Ðấng phù
trợ sẽ đến giúp các ông: "Thánh Thần của Cha sẽ nói với các ông".
Kitô
hữu, người môn đệ của Chúa Giêsu ngày nay cũng nhận sứ mạng làm chứng về Thầy.
Họ đã được trao ban Thánh Thần để hiểu biết về sự thật. Có thể con đường trước
mắt nhiều chông gai, thử thách và còn nhiều con đường khác dễ dàng thoải mái
đang mời gọi họ. Tất cả các con đường sẽ dẫn đến đâu? Chưa một ai có kinh nghiệm,
nhưng tin nhận vào con người Ðức Giêsu và nhất là được Thánh Thần Chân Lý làm
chứng, họ sẵn sàng bước theo Ngài, chấp nhận con đường chông gai của Ngài.
Qua
bài Tin Mừng hôm nay, ước mong rằng ngày sống của mỗi người trong chúng ta sẽ là
một diễn tả của lời chứng về Ðức Giêsu. Dù cho ngày sống có thêu dệt bằng những
an hòa tươi đẹp thì cũng không thể nào tránh được những chông gai nhọc nhằn,
nhưng nếu biết lợi dụng thì đó là những cơ hội để chúng ta làm chứng về tình
yêu đối với Ngài.
Veritas Asia
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Thứ Hai Tuần VI PS
Bài
đọc:
Acts 16:11-15; Jn 15:25-16:4.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Vinh quang và đau
khổ cần thiết cho cuộc đời.
Cuộc
đời của con người có khi bình an có khi sóng gió; khi thành công khi thất bại;
khi vui cũng như lúc buồn, khi thịnh vượng cũng như lúc đói nghèo... Hai thái cực
này cần thiết để giữ thăng bằng cho cuộc sống: khi vui không vui quá, tới độ
quên Thiên Chúa và bổn phận phải chu toàn; khi buồn không buồn quá, tới độ mất
niềm tin vào Thiên Chúa và tiêu hủy cuộc đời.
Các
Bài Đọc hôm nay tập trung trong hai mặt của cuộc đời. Trong Bài Đọc I, Phaolô
hưởng được sự thành công khi rao giảng Tin Mừng tại Philippi: một phụ nữ tên
Lydia và gia đình của Bà chịu Phép Rửa khi nghe Phaolô giảng. Bà mời Phaolô và
các bạn đồng hành dùng nhà Bà làm nơi để sinh sống và rao giảng Tin Mừng. Trong
Phúc Âm, Chúa Giêsu báo trước cho các môn đệ biết họ sẽ bị bắt bớ, đánh đòn và
trục xuất khỏi hội đường khi rao giảng Tin Mừng; nhưng Thánh Thần mà Chúa Giêsu
sẽ gởi đến, sẽ giúp các ông nhận ra sự thật và làm chứng cho Chúa Giêsu.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I:
Phaolô chinh phục một phụ nữ Âu-châu đầu tiên về cho Thiên Chúa.
Trong
hành trình rao giảng Tin Mừng, Phaolô và các bạn đồng hành cũng gặp nhiều thành
công và nhiều thất bại: khi thì người nghe nhận ra sự thật và chịu Phép Rửa như
người phụ nữ và gia đình của Bà hôm nay; khi thì bị người ta đổ vạ cáo gian để
đánh đòn, giam cầm, và trục xuất khỏi thành phố như trình thuật ngày mai. Trong
mọi hoàn cảnh, Phaolô vẫn kiên trì rao giảng Tin Mừng dưới sự hướng dẫn của
Thánh Thần, và vui lòng chịu đựng mọi gian khổ vì Danh Chúa.
1.1/
Phaolô rao giảng Tin Mừng tại Philippi: Trong cuộc hành trình lần thứ hai, Phaolô được
Thánh Thần hướng dẫn trong một thị kiến, để ra khỏi ranh giới của Asia Minor và
tiến vào vùng đất của Âu-châu, bắt đầu với Macedonia, như ông tường thuật hôm
nay: "Xuống tàu ở Troas, chúng tôi đi thẳng đến đảo Samothrace, rồi hôm
sau đến Neapolis. Từ đó chúng tôi đi Philippi là thị trấn quan trọng nhất trong
hạt ấy của tỉnh Macedonia, và là thuộc địa Rôma. Chúng tôi ở lại thành đó mấy
ngày."
1.2/
Gia đình Bà Lydia chịu Phép Rửa: Theo truyền thống Do-thái, chỗ nào không có hội đường,
họ thường tập họp ở bờ sông để cầu nguyện và đọc Sách Thánh. Có lẽ, vì không có
hội đường ở Philippi, nên Phaolô kể: "Ngày Sabbath, chúng tôi ra khỏi cổng
thành, men theo bờ sông, đến một chỗ chúng tôi đoán chừng có nơi cầu nguyện.
Chúng tôi ngồi xuống nói chuyện với những phụ nữ đang họp nhau tại đó."
Chúng ta có thể học kinh nghiệm của Phaolô. Giống như Chúa Giêsu, ông lợi dụng
mọi cơ hội để rao giảng Tin Mừng: trong hội đường cũng như ở các nơi hội họp;
cho đàn ông cũng như cho đàn bà; cho giới thượng lưu cũng như cho người nghèo
khổ.
Trong
giới phụ nữ có một bà tên là Lydia, quê ở Thyatira, là người chuyên buôn bán vải
điều. Đây là một loại vải đắt tiền và kiếm được nhiều lợi nhuận. Bà là người
tôn thờ Thiên Chúa; bà nghe, và Chúa mở lòng cho bà để bà chú ý đến những lời
ông Phaolô nói. Sau khi nghe Phaolô rao giảng Tin Mừng, bà và cả nhà đã xin chịu
Phép Rửa. Có lẽ là người có nhà cửa rộng rãi, nên Bà ngỏ lời với các sứ giả:
"Các ông đã coi tôi là một tín hữu Chúa, thì xin các ông đến ở nhà
tôi." Và bà ép chúng tôi phải nhận lời.
Thiên
Chúa luôn thúc đẩy và khuyến khích những tâm hồn thiện chí và có phương tiện, để
họ mở rộng tâm hồn đón tiếp các sứ giả trong cuộc lữ hành loan báo Tin Mừng.
Chúng ta phải noi gương Bà Lydia để đón tiếp các nhà truyền giáo, nhất là ở những
nơi xa xôi hẻo lánh, để giúp họ có sức khỏe và phương tiện mang Lời Chúa đến
cho mọi người. Khi mở lòng đón tiếp họ, chúng ta đón tiếp chính Chúa; và chúng
ta cũng sẽ được phần thưởng của các tiên tri như Chúa đã hứa.
2/
Phúc Âm:
Họ sẽ khai trừ anh em khỏi hội đường.
2.1/
Những chứng nhân của Đức Kitô:
(1)
Thánh Thần: "Đấng mà Thầy sẽ sai đến với anh em từ nơi Chúa Cha, Người là
Thần Khí sự thật phát xuất từ Chúa Cha, Người sẽ làm chứng về Thầy." Con
người không thể hiểu mặc khải của Chúa Giêsu, nếu không có Thánh Thần tác động
từ bên trong. Ngài soi lòng mở trí để các tín hữu nhận ra sự thật và tin vào Đức
Kitô.
(2)
Các môn đệ: "Cả anh em nữa, anh em cũng làm chứng, vì anh em ở với Thầy
ngay từ đầu." Để có thể làm chứng, các môn đệ cần có ba điều kiện: Thứ nhất,
kinh nghiệm cá nhân sống với Chúa Giêsu; thứ hai, các ông cần xác tín Ngài là Đấng
Thiên Sai, những gì Ngài đã nói và đã làm; sau cùng, các ông phải làm chứng cho
Ngài khi cơ hội tới. Nếu thiếu một trong 3 điều kiện này, các ông không thể làm
chứng cho Ngài.
2.2/
Người rao giảng Tin Mừng sẽ bị truy tố.
(1)
Chúa Giêsu không dấu diếm điều gì với những người muốn theo Chúa, Ngài báo trước
những gì các môn đệ sẽ phải chịu vì Danh Ngài và vì rao giảng Tin Mừng. Có hai
lý do khiến Chúa chuẩn bị cho các ông: Thứ nhất, "Thầy đã nói với anh em
các điều ấy, để anh em khỏi bị vấp ngã."
Nhiều
người Công-giáo nghĩ rằng, một khi họ theo đạo là cuộc đời sẽ bình an vì được
Chúa và Mẹ chúc lành và bảo vệ; nhưng họ có biết đâu rằng: bắt đầu cuộc sống
môn đệ là bắt đầu cuộc sống từ bỏ ý riêng mình và vác thập giá với Chúa. Hơn nữa,
đức tin cần được thử thách trong gian khổ như lửa thử vàng, thì mới biết đức
tin nào thật và vững chắc. Thứ hai, để các ông nhớ lại những gì Ngài nói khi
các ông bị truy tố và tìm được bình an: "Nhưng Thầy đã nói với anh em những
điều ấy, để khi đến giờ họ hành động, anh em nhớ lại là Thầy đã nói với anh em
rồi." Con người có thể ngạc nhiên khi không ai báo trước cho mình biết đau
khổ sẽ xảy ra; nhưng nếu Chúa Giêsu đã báo trước, và Ngài cũng đã đi qua con đường
này, người môn đệ sẽ chuẩn bị và biết bình tĩnh đối phó khi điều ấy xảy đến.
(2)
Lý do bị truy tố: Thứ nhất, những Thủ Lãnh Do-thái trong Thượng Hội Đồng kết án
và đóng đinh Chúa Giêsu, vì họ tưởng rằng làm như thế là làm vinh quang Thiên
Chúa. Một ví dụ khác là trường hợp của ông Saul bắt đạo trước khi trở lại. Ông
là người nhiệt thành gìn giữ Lề Luật của tổ tiên, nên ông không muốn các Kitô hữu
vi phạm truyền thống này. Thứ hai, "Họ sẽ làm như thế, bởi vì họ không biết
Chúa Cha cũng chẳng biết Thầy." Điều này hiển nhiên, vì nếu các Thủ Lãnh
biết chắc Chúa Giêsu là Đấng Thiên Sai, họ đã không luận tội và kết án Ngài.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Đau khổ và vinh quang là hai khía cạnh của cuộc sống. Giống như Đức Kitô, chúng
ta cũng phải trải qua đau khổ trước khi đạt đến vinh quang.
-
Chúng ta cần giữ thái độ bình tĩnh và bình an khi đạt được thành công cũng như
khi phải đương đầu với đau khổ; vì tất cả đều nằm trong sự quan phòng của Thiên
Chúa.
-
Chúng ta đều có bổn phận trong việc rao truyền và làm chứng cho Tin Mừng. Nếu
chúng ta không có hoàn cảnh làm những điều này, chúng ta phải giúp đỡ và tạo cơ
hội cho các nhà truyền giáo để họ chu toàn bổn phận rao giảng Tin Mừng cho mọi
người.
Lm.Anthony ĐINH MINH TIÊN, OP.
11/05/15 THỨ HAI TUẦN 6 PS
Ga 15,26-16,4a
Ga 15,26-16,4a
Suy niệm: Hội Thánh không ngừng loan báo Chúa Ki-tô cho mọi người,
để họ được nhận biết Chúa Ki-tô mà được ơn cứu độ. Hiệu quả việc loan báo
Chúa Ki-tô không do nỗ lực của con người, nhưng do quyền năng của Thánh Thần
Đấng Phục Sinh. Như Chúa Giê-su đã nói, chính Chúa Thánh Thần làm chứng về
Chúa Giê-su và cũng chính Chúa Thánh Thần tác động trên người loan báo lẫn
trong lòng người nghe. Do đó, người tín hữu chịu trách nhiệm về việc nói hoặc
câm lặng, còn tính hiệu quả của lời rao giảng là việc của Chúa Thánh Thần. Vì
được ơn gọi làm chứng nhân, Ki-tô hữu được đòi buộc loan báo Tin Mừng cho mọi
người, nên bao lâu còn có những Ki-tô hữu câm nín, thì đó là nỗi xấu hổ của
Giáo Hội, bao lâu còn có những Ki-tô hữu quá tầm thường, uể oải, thì bấy lâu
người ta sẽ chưa biết đến khuôn mặt đích thực của Chúa Ki-tô và của Giáo Hội
Người.
Mời Bạn: Cuộc đời bạn đã trải qua nhiều năm tháng,
tham dự nhiều thánh lễ, đã từng hứa với Chúa quá nhiều lần: “Lạy Chúa, chúng con loan truyền Chúa chịu
chết và tuyên xưng Chúa sống lại cho tới khi Chúa lại đến.” Vậy, bạn đã thực hiện lời hứa đó mấy
lần?
Sống Lời Chúa: Thực hành một việc hay nói một lời giới
thiệu Chúa cho người chung quanh.
Cầu nguyện: Lạy
Chúa, công cuộc tân Phúc Âm hóa đòi hỏi con phải gặp gỡ cá vị với Chúa, nhờ
đó con mới mạnh dạn truyền giáo. Mỗi lần gặp gỡ Chúa, xin cho con nhớ lại ơn
gọi làm chứng nhân của Chúa mà con đã lãnh nhận.
|
Làm chứng về Thầy
Chẳng phải bách hại chỉ có
dưới thời các vua triều Nguyễn. Cuộc sống tiện nghi, dễ chịu thời nay cũng là một
thứ bách hại nhẹ nhàng, khiến nhiều Kitô hữu bị vướng vào và dễ dàng bước qua
thập giá.
Suy niệm:
Chúng ta thường cầu xin Chúa
Thánh Thần
trước một cuộc tĩnh tâm, một
hội nghị hay một cuộc gặp gỡ tìm ý Chúa.
Thánh Thần cho ta ánh sáng
để quyết định.
Nhưng Thánh Thần cũng là
Đấng ban sức mạnh đỡ nâng,
nhất là lúc Giáo Hội gặp
gian nan thử thách.
Bài Tin Mừng hôm nay vẫn nằm
trong bối cảnh của sự bách hại.
Các môn đệ sẽ bị ghét bỏ,
bắt bớ (Ga 15, 18-20).
Hơn nữa, họ còn bị trục xuất
khỏi hội đường và bị giết (Ga 16, 2).
Sau khi Đức Giêsu về trời,
ai sẽ là người đứng ra bảo trợ họ?
Ai sẽ là người giúp họ can
đảm để làm chứng cho Đấng phục sinh?
Đức Giêsu trả lời: chính
Thánh Thần, Đấng mà Ngài sai đến từ nơi Cha.
Thánh Thần từ từ tỏ mình ra
như một Đấng, một ngôi vị có thực,
đang hiện diện trong lòng
từng Kitô hữu và trong cộng đoàn.
Thánh Thần là Đấng ở
với anh em,
ở giữa anh em và ở trong anh em
(Ga 14, 16-17).
Như thế Đức Giêsu thực sự
chẳng lìa xa chúng ta.
Ngài vẫn hiện diện liên tục
bên chúng ta, nhờ Thánh Thần Ngài sai đến.
Giáo Hội sơ khai đã có kinh
nghiệm sâu xa về Đấng Bảo trợ này,
đặc biệt trong giai đoạn bị
bách hại.
Stêphanô là người đầy Thánh
Thần (Cv 6, 5).
Khi ông tranh luận với những
người Do thái cứng lòng,
Thánh Thần đã ban cho ông
lời lẽ khôn ngoan không ai địch nổi (Cv 6, 10).
Trong Thánh Thần, ông đã làm
chứng cho Đức Giêsu phục sinh,
Đấng đang đứng bên hữu Thiên
Chúa (Cv 7, 55-56).
Chính lời chứng này đã đưa
ông đến cái chết tử đạo đầu tiên.
Cái chết của Stêphanô nhắc
ta nhớ lời hứa của Đức Giêsu.
Giờ bị thẩm tra là giờ
thánh, giờ làm việc của Ba Ngôi Thiên Chúa.
Khi đứng trước các nhà lãnh
đạo, Đức Giêsu khuyên ta đừng lo phải nói gì,
“vì trong giờ đó, Thánh Thần
sẽ dạy cho anh em biết điều phải nói” (Lc 12,12),
đến nỗi “không phải chính
anh em nói,
mà là Thần khí của Cha anh
em nói trong anh em” (Mt 10, 20).
Cái chết của bất kỳ vị tử
đạo nào cũng là một sự kết hợp diệu kỳ
giữa lời chứng bằng máu của
họ với lời chứng của Thánh Thần ở trong họ.
“Người sẽ làm chứng về Thầy,
anh em cũng làm chứng
vì anh em ở với Thầy ngay từ
đầu” (Ga 15, 26-27).
Chẳng bao giờ các Kitô hữu
hết gặp khó khăn khi còn sống ở đời này,
hết phải làm chứng cho Đức
Giêsu trước một thế giới thù nghịch.
Chẳng phải bách hại chỉ có
dưới thời các vua triều Nguyễn.
Cuộc sống tiện nghi, dễ chịu
thời nay cũng là một thứ bách hại nhẹ nhàng,
khiến nhiều Kitô hữu bị
vướng vào và dễ dàng bước qua thập giá.
Xin Thánh Thần thêm sức cho
ta khi ta phải lội ngược dòng.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa là Thần Khí Sự Sống và Tình Yêu,
xin ban cho con
một thời để yêu và một thời
để sống;
để con sống vì tình yêu
Thiên Chúa,
để con yêu vì cuộc sống muôn
loài.
Xin dạy con biết yêu những điều tốt đẹp, cao quý
và biết ghét những điều đê
tiện, xấu xa.
Xin dạy con luôn sống vì
những điều mình yêu,
và dám chết vì những điều
mình ghét.
Xin cho con biết đưa tình yêu vào cuộc sống
để mỗi giây phút sống
con đều cảm nhận được niềm
hạnh phúc yêu thương.
Xin cho con biết đưa cuộc
sống vào tình yêu
để từng giây phút yêu,
con đều làm cho cuộc sống
thêm giá trị.
Cuối cùng,
xin cho con biết hòa nhập cả
hai nên một:
để sống
là yêu và yêu là sống,
vì hiểu
được rằng Thiên Chúa Hằng Sống
cũng
chính là Thiên Chúa Tình Yêu. Amen.
(NNS)
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
11
THÁNG NĂM
Ơn
Bình An Để Lại
Chúa
Giê-su chuẩn bị cho các môn đệ Người đón nhận cuộc ra đi của Người. Người nói:
“Thầy ra đi … Nếu anh em yêu mến Thầy, thì hẳn anh em đã vui mừng vì Thầy đến
cùng Chúa Cha, bởi vì Chúa Cha cao trọng hơn Thầy” (Ga 14, 28). Giáo Hội đọc lại
những lời này khi đến gần ngày thứ bốn mươi sau cuộc phục sinh của Đức Kitô – tức
ngày Lễ Thăng Thiên.
Tuy
nhiên, Đức Kitô không chỉ nói: “Thầy ra đi”, mà thực tế Người còn nói: “Thầy trở
lại với anh em”. Cuộc ra đi này chỉ đánh dấu sự kết thúc sứ mạng mê-si-a trên
dương thế của Người. Cuộc ra đi ấy không phải là sự tách ly các môn đệ ra khỏi
Đức Kitô. Sứ mạng mê-si-a của Đức Kitô kết thúc bằng sự kiện Chúa Thánh Thần đến
và bằng cuộc khai sinh Giáo Hội.
Trong
Giáo Hội, Đức Kitô luôn luôn hiện diện và không ngừng hoạt động bằng quyền năng
của Thánh Thần. Người hướng dẫn chúng ta đi về nhà Cha. Sứ mạng của Giáo Hội là
hướng dẫn mọi con người đi tới định mệnh chung cuộc này – định mệnh mà ai cũng
được dành sẵn cho trong Thiên Chúa.
Như
vậy, sự ra đi của Đức Kitô không hề gây hoang mang lo lắng. Ngược lại, đó là cả
một sự bình an tràn trề. Người nói: “Thầy để lại bình an cho anh em; Thầy ban
bình an của Thầy cho anh em” (Ga 14, 27). Hằng ngày chúng ta lặp lại những lời ấy
trong phụng vụ Thánh Lễ trước khi hiệp lễ. Và Người thêm: “Lòng anh em đừng xao
xuyến, cũng đừng sợ hãi … Thầy ra đi, và Thầy sẽ trở lại với anh em” (câu 27 –
28).
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia
Đình
NGÀY
11 - 5
Cv
16, 11-15; Ga 15, 26;16,4a.
LỜI
SUY NIỆM: “Khi Đấng Bảo Trợ đến, Đấng mà Thầy sẽ sai đến
với anh em từ nơi Chúa Cha. Người là Thần Khí sự thật phát xuất từ Chúa Cha.
Người sẽ làm chứng về Thầy”.
Chúa
Giêsu đang giới thiệu với chúng ta về Ngôi Ba Thiên Chúa, Ngài là Thần Khí Sự
THật. Ngài là Đấng Bảo Trợ. Ngài phát xuất từ Chúa Cha và Ngài chính là Đấng
Người sai đến với mỗi người trong chúng ta, để làm cho chúng ta nên giống Người
hơn.
Lạy
Chúa Giêsu. Xin cho mọi thành viên trong gia đinh chúng con, khi được nhắc đến
Danh xưng Ngôi Ba Thiên Chúa, biết cúi mình xuống tôn thờ và cầu nguyện xin ơn
của Ngài, để nhờ ơn của Ngài chúng con sống tốt đẹp hơn.
Mạnh
Phương
11
Tháng Năm
Cơn Thịnh Nộ Của
Các Thánh
Trong
tác phẩm có tựa đề "Quyển Phúc Âm thứ 5", tác giả người Ý là ông
Pomilio có tưởng tượng một câu chuyện như sau: Ngày kia, các thánh trên Thiên
Ðàng không còn chịu đựng nổi những xúc phạm của con người đối với Thiên Chúa nữa,
cho nên Ngài mới họp công nghị để tìm cách chặn đứng tội lỗi của nhân loại...
Sau
không biết bao nhiêu buổi họp, cuối cùng các thánh mới đồng thanh biểu quyết rằng
việc Con Thiên Chúa chịu chết trên thập giá vẫn chưa đủ để cứu rỗi con người.
Do đó, cần phải dùng đến sức mạnh may ra mới trừng trị và thuyết phục được loài
người.
Các
Ngài họp lại thành một đạo binh hùng mạnh và xâm nhập vào trái đất. Chỉ trong
nháy mắt, đạo binh các thánh đã chinh phục được thế giới. Các Ngài giao việc
cai trị trái đất cho một số người công chính còn sót lại giữa loài người. Còn tất
cả những kẻ gian ác, tội lỗi, các ngài tập trung lại trong một thung lũng lớn.
Tại đây, các ngài dựng lên những dàn hỏa thiêu vĩ đại để tiêu diệt tất cả những
người tội lỗi. Các ngài tin chắc rằng sau cuộc thanh lọc này, dòng giống con
người trên mặt đất sẽ chỉ có những người công chính...
Khi
mọi sự đã sẵn sàng để tiến hành cuộc tiêu diệt, thì giữa đám người tội lỗi, các
thánh bỗng thấy một người đang vác thập giá. Hắn đang ra hiệu cho những người
khác đến giúp dỡ hắn... Nhìn thấy cảnh tượng ấy, các thánh càng bực tức hơn nữa.
Tại sao một người tội lỗi lại bị xử theo hình phạt chỉ được dành riêng cho Con
Thiên Chúa mà thôi? Nghĩ như thế, cho nên các thánh mới triệu kẻ vác thập giá đến,
trói chân tay hắn lại và giải đến trước mặt thánh Phêrô để xét xử.
Vừa
thoáng nhìn qua kẻ vác thập giá, vị thủ lãnh các tông đồ đã nhận ra ngay Thầy
mình. Các thánh ngỡ ngàng không ít, khi được thánh Phêrô tiết lộ rằng Con Thiên
Chúa đang lẫn lộn giữa những người tội lỗi. Các ngài mới nhớ lại lời của Ngài:
"Con Người không đến để cứu thoát những người công chính mà chính là những
người tội lỗi". Chúa Giêsu cũng nói các thánh rằng Ngài đã quyết định chết
một lần nữa cho các tội nhân, bởi vì trên trần gian, không có một người nào có
thể cứu thoát kẻ có tội khỏi cơn thịnh nộ của các thánh.
Chúng
ta dễ rơi vào hai thái cức trái nghịch nhau: thái độ của những người biệt phái
và thái độ của Giuda, kẻ bán nộp Chúa.
Thái
độ của những người biệt phái được Chúa Giêsu phác họa qua hình ảnh của một người
tự cao tự đạo vào Ðền Thờ cầu nguyện. Người này kể ra bao nhiêu công trạng của
mình và nhìn một cách khinh bỉ về người thu thuế đang nép mình ở phía cuối Ðền
Thờ. Thái độ ấy tiêu biểu ấy cho chính cái nhìn mà đôi khi chúng ta cũng có đối
với người khác. Chúng ta hãnh diện về đời sống đạo đức của chúng ta và kết án
những yếu hèn, thiếu sót của những người xung quanh...
Ðối
nghịch với thái độ kiêu ngạo của người biệt phái là thái độ thất vọng của
Giuda. Sau khi đã bán nộp Chúa, Giuda mới nhận ra lỗi lầm của mình. Ông không
còn tin tưởng ở lòng Nhân Từ của một Thiên Chúa có thể tha thứ tất cả tội lỗi của
ông và có thể mang lại cho cơ may để sống tốt đẹp hơn.
Tựu
trung, cả hai thái độ đều có chung một mẫu số: đó là đóng khung trong chính bản
thân để khước từ mọi ân sủng của Chúa.
Qua
cuộc sống của mình, Chúa Giêsu mời gọi chúng ta đặt tất cả tin tưởng, phó thác
vào Tình yêu của Thiên Chúa. Dù tội lỗi chúng ta có ngập tràn, Tình yêu của
Thiên Chúa vẫn luôn có sức xóa sạch tất cả. Tình yêu của Ngài mạnh hơn cả hỏa
ngục và sự chết... Qua cách cư xử của Chúa Giêsu với tội nhân, chúng ta cũng được
mời gọi để nên trọn lành như Cha chúng ta trên Trời, đó là luôn biết tha thứ và
cảm thông đối với những bất toàn, yếu đuối và tội lỗi của con người...
(Lẽ
Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét