14/05/2015
Thứ Năm sau Chúa Nhật
VI Phục Sinh
Lễ Thánh Matthia, Tông
Ðồ
Lễ Kính
Bài Ðọc I: Cv 1, 15-17.
20-26
"Matthia trúng
thăm, ông được kể vào số mười một Tông Ðồ".
Trích sách Tông đồ
Công vụ.
Trong những ngày
ấy, Phêrô đứng lên giữa anh em (đám đông có chừng một trăm hai mươi người) mà
nói: "Hỡi anh em, phải ứng nghiệm lời Thánh Kinh mà Thánh Thần đã dùng
miệng Ðavít để tiên báo về Giuđa, kẻ hướng dẫn những người bắt Chúa Giêsu. Hắn
cũng là một trong số chúng ta, đã thông phần chức vụ của chúng ta. Vì chưng,
trong Thánh vịnh có chép rằng: "Trại của nó sẽ trở nên hoang vắng, và
không một ai ở lại trong đó, và một người khác sẽ lãnh lấy chức vụ của
nó". Vậy trong những người đi cùng với chúng ta suốt thời gian Chúa Giêsu
sống giữa chúng ta, kể từ ngày Gioan thanh tẩy cho đến ngày Chúa Giêsu lìa
chúng ta mà lên trời, chúng ta phải chọn lấy một trong những người có mặt đây,
để cùng với chúng ta làm chứng Người đã sống lại".
Họ giới thiệu hai
người: ông Giuse, tức Barsabba, biệt danh là Công chính, và ông Matthia. Ðoạn
họ cầu nguyện rằng: "Lạy Chúa, Chúa thấu suốt tâm hồn mọi người, xin hãy
tỏ ra Chúa chọn ai trong hai người này để nhận chức vụ và tước hiệu Tông đồ
thay cho Giuđa, kẻ đã hư hỏng mà đi đến nơi của nó". Thế rồi họ bỏ thăm và
Matthia đã trúng thăm: ông được kể vào số với mười một Tông đồ.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 112, 1-2.
3-4. 5-6. 7-8
Ðáp: Chúa cho
người ngồi với những bậc quân vương của dân Người (c. 8).
Xướng: 1) Hãy ngợi
khen, hỡi những người tôi tớ Chúa, chư vị hãy ngợi khen danh Chúa. Nguyện danh
Chúa được chúc tụng từ bây giờ và cho đến muôn đời. - Ðáp.
2) Từ mặt trời mọc
lên tới khi lặn xuống, nguyện cho danh Chúa được ngợi khen. Chúa siêu việt trên
hết thảy chư dân, trên muôn cõi trời, là vinh quang của Chúa. - Ðáp.
3) Ai được như Thiên
Chúa chúng tôi, Người ngự trên nơi cao thẳm, và Người để mắt nhìn coi, khắp cả
trên trời dưới đất? - Ðáp.
4) Người nâng cao
kẻ túng thiếu từ chỗ bụi tro, và cất nhắc bạn cơ bần từ nơi phẩn thổ, hầu cho
họ ngồi với những bậc quân vương, với những bậc quân vương của dân Người. -
Ðáp.
Alleluia: Ga 15, 16
Alleluia, alleluia!
- Chúa phán: "Không phải các con đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn
các con, để các con đi và mang lại hoa trái, và để hoa trái các con tồn
tại". - Alleluia.
Phúc Âm: Ga 15, 9-17
"Thầy không
còn gọi các con là tôi tớ: Thầy gọi các con là bạn hữu".
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Gioan.
Khi ấy, Chúa Giêsu
phán cùng các môn đệ rằng: "Như Cha đã yêu mến Thầy, Thầy cũng yêu mến các
con. Hãy ở lại trong tình yêu của Thầy. Nếu các con tuân lệnh Thầy truyền, các
con sẽ ở trong tình yêu của Thầy; cũng như Thầy đã giữ lệnh truyền của Cha
Thầy, nên Thầy ở lại trong tình yêu của Người. Thầy nói với các con điều đó, để
niềm vui của Thầy ở trong các con, và niềm vui của các con được trọn vẹn.
"Ðây là lệnh
truyền của Thầy: Các con hãy yêu mến nhau, như Thầy đã yêu mến các con. Không
có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người thí mạng vì bạn hữu mình. Các con là
bạn hữu của Thầy, nếu các con thi hành những điều Thầy truyền.
"Thầy không
còn gọi các con là tôi tớ, vì tôi tớ không biết việc chủ làm; Thầy gọi các con
là bạn hữu, vì tất cả những gì Thầy đã nghe biết nơi Cha Thầy, thì Thầy đã cho
các con biết. Không phải các con đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn các
con, và đã cắt đặt, để các con đi và mang lại hoa trái, và để hoa trái các con
tồn tại, để những gì các con xin Cha nhân danh Thầy, Người sẽ ban cho các con.
Thầy truyền cho các con điều này là: các con hãy yêu mến nhau".
Ðó là lời Chúa.
Suy
niệm : Luật Yêu Thương Nhau
Trong
một lớp Kinh Thánh nọ, các học viên được hỏi ý kiến xem họ thích bản dịch nào
nhất. Học viên thứ nhất trả lời: "Tôi thích bản dịch của Cha Nguyễn Thế
Thuấn vì được dịch từ bản Hy Lạp, gần gũi với nguyên bản hơn". Học viên thứ
hai nêu ý kiến: "Tôi thích bản dịch của cha Trần Ðức Huân, vì nó bình dị,
dễ hiểu". Học viên thứ ba nói: "tôi thích bản dịch của các bài đọc
trong Thánh Lễ vì đọc lên thật xuôi chảy, tôi dễ dàng cầu nguyện với lời văn
này". Cuối cùng có một học viên khác phát biểu: "Tôi thích bản dịch của
mẹ tôi". Cả lớp ồ lên kinh ngạc: "Phải chăng mẹ anh là một học giả
Kinh Thánh?" Sau tiếng ồ kinh ngạc rải rác cất lên một vài giọng cười hoặc
vài tiếng chế diễu. Tuy nhiên, học viên này vẫn không nao núng, và tiếp tục:
"Tôi thích bản dịch của mẹ tôi, vì bà không dịch Kinh Thánh bằng lời văn,
chữ viết nhưng bằng chính cuộc sống của bà. Bởi thế nó rất dễ hiểu và tôi có thể
sống theo cách dễ dàng".
Anh
chị em thân mến!
Có
thể như các học viên của lớp Kinh Thánh trên, chúng ta sẽ ngạc nhiên khi nghe
thấy bản dịch Kinh Thánh bằng cuộc sống. Chúng ta đã quá quen thuộc với bản dịch
này hoặc bản dịch kia và xem ra xa lạ với bản dịch bằng cách này. Tuy nhiên,
đâu là đòi hỏi của Chúa Giêsu đối với những kẻ muốn theo Ngài, như đã trình thuật
của thánh Gioan trong bài Tin Mừng hôm nay.
Anh
chị em thân mến!
Ơn
gọi của Kitô hữu là bước theo con đường mà Chúa Giêsu đã đi qua. Lời rao giảng
là vẽ lại con người của vị Thầy Chí Thánh. Chắc chắn những phác họa này sẽ vụng
về xấu xí, vì làm sao tạo vật bất toàn lại có thể nói được những vẻ đẹp của Ðấng
Tạo Hóa: "Môn đệ không hơn Thầy, tôi tớ không hơn chủ". Ðó là điều dĩ
nhiên. Tuy thế, điều đòi buộc ở người môn đệ là phải tuyệt đối trung thành với
giáo huấn của Thầy. Chúa Giêsu đã không đòi hỏi các tông đồ phải làm được việc
Ngài đã làm, nhưng Ngài đòi buộc họ phải tuân giữ lệnh truyền của Ngài là biết
sống yêu thương. Nhờ vào cuộc sống yêu thương, họ sẽ được lớn lại trong tình
yêu của Thiên Chúa và công việc họ làm mang lại hoa trái.
Thánh
Matthia tông đồ mà Giáo Hội mừng kính hôm nay là một thể hiện của việc tuân giữ
lệnh truyền này. Suốt cả bản văn Tin Mừng, tên ngài chẳng được một lần nào nhắc
đến, dù rằng ngài đã theo Chúa Giêsu kể từ lúc thánh Gioan thanh tẩy cho đến
ngày ngài lên trời. Chỉ khi nhóm mười hai trống một chỗ, cần người thay thế,
ngài mới được nhắc tên và được tuyển chọn chính thức. Có thể suốt thời gian dài
theo Chúa Giêsu có lúc ngài cũng chạnh lòng buồn tủi cho số phận. Một kẻ ham lợi
và phản Thầy như Giuđa, một người nóng nảy nhưng nhát đảm như Phêrô, những kẻ
muốn cậy dựa thân thế để mưu tìm bổng lộc chức tước như Gioan và Giacôbê. Họ là
thế đó, vậy mà họ được kể là nhóm mười hai còn mình thì bị bỏ rơi quên lãng.
Tuy
nhiên, dù cho thực sự có những lúc suy nghĩ yếu đuối như vậy, thì lời dạy của
Chúa Giêsu trong bài Tin Mừng hôm nay là một trong những động lực giúp thánh
Matthia vượt qua những cám dỗ này để rồi tuyệt đối trung thành với giáo huấn của
Thầy.
Chúng
ta chỉ thấy được điều này sau biến cố Chúa Giêsu lên trời. Nếu có một chút ganh
tị, chắc chắn thánh Matthia sẽ rời xa nhóm mười một chứ không gắn bó với tông đồ
như thế. Nhờ sống yêu mến anh em, ngài được ở mãi trong tay của Thiên Chúa. Ðược
sai đi để mang lại hoa trái và hoa trái ấy sẽ luôn tồn tại.
Ơn
gọi của mỗi Kitô hữu hôm nay là lặp lại ơn gọi của thánh Matthia tông đồ. Họ được
kêu gọi sống yêu thương trong cộng đoàn Giáo Hội. Có thể đời sống và các hoạt động
của họ chẳng được một ai biết tới, tên của họ chẳng bao giờ nêu tới trên danh
sách hoặc tờ tin tức nào. Thế nhưng, nếu họ luôn trung thành với lời mời gọi sống
yêu thương thì đến một lúc nào đó họ sẽ được gọi tên. Người gọi tên họ không ai
khác ngoài Thiên Chúa. Vì dù cho người đời có quên lãng thì Thiên Chúa vẫn luôn
biết và quan tâm đến họ.
Lạy
thánh Matthia tông đồ, xin cầu cho chúng con được bắt chước Ngài là viết lại
Tin Mừng của Ðức Kitô bằng chính cuộc sống của mình. Viết Tin Mừng bằng cuộc sống
không những ích lợi cho bản thân chúng con mà còn giúp ích cho mọi người anh
đang hiện diện chung quanh. Amen.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Lễ Thánh Matthias
Tông Đồ
Bài đọc: Acts 1:15-17, 20-26;
Jn 15:9-17.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Thiên Chúa là Đấng
chọn, yêu thương, dạy dỗ, và sai các Tông-đồ đi.
Lễ
Thánh Matthias nằm giữa hai biến cố quan trọng trong Sách CVTĐ: Thăng Thiên và
Hiện Xuống. Cần phải có trọn vẹn 12 Tông-đồ trong Tân Ước, như 12 chi tộc
Israel của Cựu Ước, trước khi lãnh nhận Thánh Thần.
Lịch
sử không cho chúng ta nhiều dữ kiện liên quan đến cuộc đời Thánh Matthias,
ngoài trình thuật hôm nay trong Bài Đọc I. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu nhấn mạnh
đến đức tính quan trọng nhất của người môn đệ là phải giữ các giới răn của
Chúa, nhất là giới luật yêu thương.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I:
Chọn một Tông-đồ thay thế cho Judah Iscarioth, kẻ phản bội.
1.1/
Sự phản bội của Judah nằm trong Kế Hoạch của Thiên Chúa: Trong những ngày ấy,
ông Phêrô đứng lên giữa các anh em - có khoảng một trăm hai mươi người đang họp
mặt - Ông nói: "Thưa anh em, lời Kinh Thánh phải ứng nghiệm, lời mà Thánh
Thần đã dùng miệng vua Đavít để nói trước về Judah, kẻ đã trở thành tên dẫn đường
cho những người bắt Đức Giêsu. Y đã là một người trong số chúng tôi và được
tham dự vào công việc phục vụ của chúng tôi. Thật thế, trong sách Thánh vịnh có
chép rằng: "Ước gì lều trại nó phải tan hoang, không còn ai trú ngụ (Psa
69:25, RSV); và ước gì người khác nhận lấy chức vụ của nó (Psa 109:8)."
(1)
Tại sao Judah phản bội Chúa Giêsu?
+
Vì ham tiền: Đa số con người chấp nhận ý kiến này, vì theo Tin Mừng Gioan,
Judah được trao nhiệm vụ giữ tiền; và ông thường tiêu vào của công. Ông bán Thầy
mình với giá 30 đồng, khoảng 30 ngày làm công thời đó, một món tiền không lớn lắm.
Gioan cũng làm nổi bật sự tham tiền của Judah bằng cách làm nổi bật sự đập vỡ một
bình dầu thơm thượng hạng của một phụ nữ muốn liệm xác Chúa trước Cuộc Thương
Khó (Jn 12:1-8).
+
Vì ham danh: Khi Judah thấy mình không được trọng dụng như ba môn đệ thân tín của
Chúa: Phêrô, Giacôbê, và Gioan; ông tức giận và tìm cách làm hại Ngài.
+
Vì bị kỳ thị: Judah, người thuộc làng Kerioth, thuộc lãnh thổ Judea. Như vậy,
chỉ có ông là người thuộc miền Nam, trong khi 11 môn đệ khác là người miền Bắc.
Kinh nghiệm giữa những người thuộc miền Bắc và thuộc miền Nam của Việt-nam cho
chúng ta hiểu được mối liên hệ này.
+
Vì Judah muốn lợi dụng Chúa: Ông biết Chúa là người có uy quyền rất mạnh, nên
ông muốn đặt Chúa vào tình trạng Chúa phải ra tay uy quyền để cứu Israel như một
Đấng Thiên Sai mà người Do-thái mong mỏi. Khi không thấy Chúa phản ứng như ông
nghĩ, ông hối hận và quyên sinh như Matthew tường thuật (Mt 27:3-10).
+
Vì muốn thử Chúa: Judah là người ma lanh, ông có thể qua mặt bất cứ ai; nhưng
không qua mặt được Chúa. Ông muốn bí mật nộp Chúa để xem Chúa có biết cách đối
phó không.
(2)
Số phận của Judah: được tường thuật cách khác nhau bởi các thánh ký.
+
Theo Lucas: Trình thuật hôm nay bỏ hai câu nói về số phận của Judah: "Ông
này đã mua một thửa ruộng với phần thưởng của việc làm độc ác của ông; và bị té
xấp mặt xuống, ông xé roạc bụng và ruột của ông lòi hết ra ngoài. Và việc này
được tất cả dân thành Jerusalem biết tới; vì thế, thửa ruộng đó trong tiếng của
họ được gọi là Akeldama, nghĩa là ruộng máu" (Acts 1:18-19).
+
Theo Matthew: Khi Judah thấy mình đã làm đổ máu người vô tội, ông mang 30 đồng
bạc trả lại cho Thượng Hội Đồng. Họ không chịu nhận. Judah quăng túi tiền vào Đền
Thờ và ra đi tự vẫn. Họ lấy tiền đó để mua một thửa ruộng gọi là "ruộng
máu;" và dùng để chôn cất những người nghèo.
+
Theo tác giả hiện đại: Một số quả quyết: dựa theo bằng chứng Kinh Thánh, Judah
chắc chắn bị sa hỏa ngục. Một số khác cho: vì Kinh Thánh cho biết sự phản bội của
Judah đã được phác họa sẵn trong Kế Hoạch Cứu Độ của Thiên Chúa, và ông có hối
hận về việc ông đã làm, nên Judah có thể được Thiên Chúa cứu. Kinh Thánh không
cho chúng ta biết chắc chắn về số phận của Judah, chỉ cho những bằng chứng về
hành động ông đã làm. Tốt hơn, chúng ta nên để Thiên Chúa phán xét và phó dâng
ông cho lòng từ bi của Ngài.
+
Theo những người tin vào chủ thuyết Tiền Định: Trường hợp của Judah là một điển
hình cho việc tiền định: Nếu Thiên Chúa đã định cho ai phải hư mất, kẻ ấy hư mất
như Judah; ngược lại, nếu Chúa đã định cho ai được cứu độ, kẻ ấy được cứu độ
như Phêrô. Những người này quên mất hành động của cả hai đã làm sau khi phản bội;
hay họ cho rằng ơn thánh thúc đẩy cho Phêrô trở lại mạnh hơn là cho Judah! Hơn
nữa, những người tin vào thuyết Tiền Định đã giả sử Judah phải hư mất.
1.2/
Thủ tục chọn lựa: Chúng
ta có thể học được nhiều bài học từ việc chọn người thay thế Judah từ trình thuật
hôm nay:
1.2.1/
Phêrô đưa ra 2 điều kiện để được chọn:
(1)
Chọn Tông-đồ từ giữa các môn đệ: "Phải chọn những anh em đã cùng chúng tôi
đi theo Chúa Giêsu suốt thời gian Người sống giữa chúng ta, kể từ khi Người được
ông Gioan làm phép rửa cho đến ngày Người lìa bỏ chúng ta và được rước lên trời."
(2)
Phải có kinh nghiệm "Chúa sống lại": Một trong những anh em đó
phải cùng với chúng tôi làm chứng rằng Người đã phục sinh."
Hai
tiêu chuẩn để chọn này hợp lý, vì người Tông-đồ được chọn phải biết Chúa Giêsu
và đạo lý của Ngài; đồng thời người đó phải có kinh nghiệm Chúa Phục Sinh, trước
khi có thể làm chứng cho Ngài. Kết quả: Họ đề cử hai người: ông Joseph, biệt
danh là Barsabbas, cũng gọi là Justo, và ông Matthias.
1.2.2/
Rút thăm từ 2 môn đệ được đề cử: Các Tông-đồ tin sự hiện diện của Thiên Chúa giữa
các ông, chính Ngài sẽ hướng dẫn sự lựa chọn, qua lời cầu nguyện của các ông:
"Lạy Chúa, chính Chúa thấu suốt lòng mọi người; giữa hai người này, xin chỉ
cho thấy Chúa chọn ai để nhận chỗ trong sứ vụ Tông Đồ, chỗ Judah đã bỏ để đi về
nơi dành cho y." Kết quả khi họ rút thăm: thăm trúng ông Matthias: ông được
kể thêm vào số mười một Tông Đồ. Cách rút thăm của người Do-thái: họ viết tên
các ứng viên vào viên đá nhỏ, bỏ vào ly rồi lắc cho đến khi viên đá văng ra
ngoài. Viên đá mang tên ai, người đó thắng.
2/
Phúc Âm:
Điều quan trọng nhất cho các môn đệ là giữ giới luật yêu thương.
Con
người có thể suy diễn rất nhiều lý do đưa đến sự phản bội của Judah; nhưng lý
do chính yếu của sự phản bội là không có tình yêu. Tất cả những tật xấu trong
con người của Judah đều có thể sửa chữa, nếu ông để cho tình yêu của Chúa Giêsu
thấm nhập vào.
2.1/
Tình yêu Thiên Chúa: Có
ít nhất 3 loại tình yêu tương xứng với 3 danh từ trong tiếng Hy-lạp: (1) tình dục
(eros), như tình yêu giữa nam nữ, khi họ tìm thấy nét quyến dũ của người khác;
(2) tình cảm tự nhiên như những người trong gia đình (philê) hay tình anh em
(philadelphia); và (3) tình bác ái ('agapê), tình yêu này chỉ có trong khuôn khổ
của Kitô Giáo.
Chúa
Giêsu muốn nhấn mạnh đến tình bác ái, khi Ngài nói: "Như Chúa Cha đã yêu mến
Thầy thế nào, Thầy cũng yêu mến anh em như vậy. Anh em hãy ở lại trong tình
thương của Thầy." Các môn đệ của Chúa phải ở lại hay phải được nuôi dưỡng
trong tình yêu này trước khi có thể làm những điều Thiên Chúa truyền.
Cách
để ở lại trong tình yêu Thiên Chúa là thi hành các điều răn của Ngài: "Nếu
anh em giữ các điều răn của Thầy, anh em sẽ ở lại trong tình thương của Thầy,
như Thầy đã giữ các điều răn của Cha Thầy và ở lại trong tình thương của Người."
Tình yêu không được tách khỏi sự vâng lời: Như Chúa Giêsu yêu Chúa Cha và vâng
lời tất cả những gì Chúa Cha muốn; con người cũng phải tỏ tình yêu của mình cho
Chúa Giêsu bằng cách vâng lời tất cả các giới răn Chúa đã dạy.
Một
điều con người thường quan niệm sai: giữ các giới răn của người khác làm cho họ
ra yếu nhược và giới hạn tự do của họ; nhưng họ quên đi một điều là họ không biết
hết tất cả như Thiên Chúa. Ngài biết những gì tốt hay xấu cho con người mà
chính con người không biết. Khi Ngài truyền cho con người giữ các giới răn như
khi Ngài ban hành Thập Giới cho con người qua Moses, người Do-thái rất hãnh diện
vì Thập Giới, vì không một dân tộc nào được thần minh của họ thân hành dạy dỗ
như Thiên Chúa. Họ biết những điều mà các dân tộc khác không biết; và do đó
tránh được các tội lỗi và hậu quả xấu xa mà các dân tộc khác mắc phải. Vì thế,
giữ các giới răn Chúa truyền phải là một niềm vui và hãnh diện, như Chúa Giêsu
quả quyết: "Các điều ấy, Thầy đã nói với anh em để anh em được hưởng niềm
vui của Thầy, và niềm vui của anh em được nên trọn vẹn."
Điều
răn quan trọng nhất mà Chúa Giêsu mặc khải cho các Tông-đồ (và tất cả các môn đệ
của Ngài) phải giữ là: "Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương
anh em. Không có tình thương nào cao cả hơn tình thương của người đã hy sinh
tính mạng vì bạn hữu của mình." Chỉ khi nào người môn đệ thấm nhuần tình
yêu Thiên Chúa, họ mới có thể đáp ứng lại nguyện vọng của Chúa Giêsu: "sẵn
sàng hy sinh mạng sống vì anh em," như Ngài đã hy sinh mạng sống cho con
người.
2.2/
Chúa Giêsu chọn các Tông-đồ làm bạn hữu: Đây là điều mà trong giấc mơ, các môn đệ cũng không
dám mơ tới. Chúa Giêsu là Thiên Chúa mà lại muốn trở nên bạn hữu ngang hàng với
con người. Chúa Giêsu là Thầy mà lại coi học trò như bạn hữu của mình. Chúa
Giêsu chỉ đòi các ông một điều kiện: "Anh em là bạn hữu của Thầy, nếu anh
em thực hiện những điều Thầy truyền dạy." Như vậy, khi con người giữ các
giới răn Chúa dạy, con người yêu mến Chúa và trở nên bạn hữu của Ngài. Chúa chứng
tỏ Ngài coi các ông là bạn hữu trước khi các ông giữ các giới răn: "Thầy
không còn gọi anh em là tôi tớ nữa, vì tôi tớ không biết việc chủ làm. Nhưng Thầy
gọi anh em là bạn hữu, vì tất cả những gì Thầy nghe được nơi Cha Thầy, Thầy đã
cho anh em biết." Các ông đã biết tất cả những gì Ngài làm, vì Ngài đã mặc
khải và dạy dỗ các ông mọi điều.
2.3/
Chúa Giêsu chọn các Tông-đồ, không phải các ông chọn Ngài trước: Con người cần nhớ
rõ điều này: Thiên Chúa luôn là người khởi sự trong tình yêu, trong sự tạo dựng,
trong sự dạy dỗ và ban ơn Cứu Độ, trong sự chọn lựa và sai đi như Chúa Giêsu
xác nhận: "Không phải anh em đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn anh
em, và cắt cử anh em để anh em ra đi, sinh được hoa trái, và hoa trái của anh
em tồn tại, hầu tất cả những gì anh em xin cùng Chúa Cha nhân danh Thầy, thì
Người ban cho anh em. Điều Thầy truyền dạy anh em là hãy yêu thương nhau."
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Thiên Chúa yêu thương chúng ta. Tình yêu của Thiên Chúa được biểu lộ qua rất
nhiều biến cố trong cuộc đời: tạo dựng, quan phòng, cứu chuộc, thánh hóa, chọn
và sai đi.
-
Chúng ta phải đáp lại tình yêu Thiên Chúa qua việc vâng lời giữ tất cả các điều
răn Ngài truyền. Vâng lời các điều Chúa truyền dạy sẽ giúp chúng ta vượt qua tất
cả các tật xấu và hậu quả của nó, để không bao giờ phải lâm vào tình trạng như
của Judah.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
14/05/15 THỨ NĂM TUẦN 6
PS
Th. Mát-thi-a, tông đồ
Ga 15,9-17
Th. Mát-thi-a, tông đồ
Ga 15,9-17
Suy niệm: Đức
Giê-su đã yêu thương loài người không chỉ bằng cách quan tâm đến nhu cầu thể lý
như chữa bệnh cho họ, hóa bánh ra nhiều cho họ ăn; mà hơn hết là quan tâm sao
cho linh hồn họ được cứu độ. Để thực hiện tình yêu cứu độ này, Người đã trả giá
bằng chính cái chết của mình. Đó là bằng chứng cao độ nhất của tình yêu: “Không có tình thương nào cao cả
hơn tình thương của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình.”
Thánh Mát-thi-a được chọn làm tông đồ để tham gia sứ vụ mang ơn cứu độ đến cho
tha nhân. Thánh nhân đã hăng say loan báo Tin Mừng cứu độ đến mức đã hy sinh
mạng sống, minh chứng cho tình yêu như Thầy đã yêu.
Mời Bạn: Thánh
Mát-thi-a đã thi hành sứ vụ tông đồ trong yêu thương và yêu thương tới cùng qua
việc hy sinh mạng sống mình. Mỗi người Ki-tô hữu chúng ta đều đượcChúa chọn, được chia sẻ sứ vụ của Chúa. Nếu chúng ta đáp trả
hai ân huệ được này bằng cách yêu thương và yêu thương đến mức
hy sinh mạng sống mình, thì chúng ta là những người có tình yêu thương như Thầy
đã yêu.
Chia sẻ: Bạn
có cảm thấy niềm vui khi tự nguyện hy sinh một điều gì đó như thời gian, sức
lực, của cải... không?
Sống Lời Chúa: Làm
một việc hy sinh dâng lên Chúa.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa đã chọn thánh Mát-thi-a làm tông đồ, Chúa cũng chọn
chúng con làm tông đồ qua bí tích Thánh tẩy. Xin ban thêm cho chúng con lòng
nhiệt tâm tông đồ để chúng con dám yêu đến hy sinh tất cả vì Chúa.
Chúa chọn ai
Thiên Chúa vẫn chọn qua lựa
chọn của con người, mãi đến tận thế, nên Giáo hội vẫn có người được gọi để phục
vụ. Xin cho mọi chọn lựa của chúng ta đều nhắm đến vinh danh Chúa.
Suy niệm:
Cái chết của anh Giuđa chẳng
những là một điều đáng tiếc,
mà còn để lại một khoảng
trống trong nhóm Mười Hai.
Nhóm Mười Hai trở thành nhóm
Mười Một (Mc 16, 14).
Giuđa đã được tham dự vào
công việc phục vụ của nhóm.
Sự ra đi của anh khiến cho
chức vụ này cần người bổ sung.
Trong cuộc gặp mặt giữa
khoảng một trăm hai mươi anh em,
Phêrô, trưởng nhóm, đã muốn
tìm người thay thế (cc. 15-20).
Theo Phêrô đâu là điều kiện
để có thể được chọn vào nhóm Mười Hai?
Anh phải là người đã đồng
hành với nhóm này
trong suốt thời gian Chúa
Giêsu sống giữa họ.
Thời gian đi với nhóm được
kể từ lúc ông Gioan làm phép rửa cho Chúa,
cho đến ngày Ngài được phục
sinh và được đưa lên trời (c. 21).
Như thế để được nhập vào
nhóm Mười Hai,
phải là người có kinh nghiệm
sống đời sống của nhóm,
và kinh nghiệm sống với Thầy
Giêsu trong suốt sứ vụ của Ngài.
Chỉ ai đã từng có kinh
nghiệm đi với nhóm, đói no vất vả với nhóm,
người ấy mới được là thành
viên mới của nhóm.
Chỉ ai đã đi sát với Thầy
Giêsu, đã lắng nghe bao bài giảng của Thầy,
đã chứng kiến bao việc kỳ
diệu Thầy thực hiện,
chỉ ai có kinh nghiệm về
việc Thầy bị giết và được phục sinh,
người ấy mới có thể trở nên
chứng nhân về sự phục sinh ấy
cùng với cả nhóm anh em (c.
22).
Có hai người được đề cử vì
hội đủ điều kiện: Giôxếp và Mátthia.
Khi không biết chọn ai, thì
cộng đoàn đã cầu nguyện.
Cầu nguyện cho thấy họ muốn
được soi sáng để chọn ý Chúa.
“Xin chỉ cho thấy Chúa chọn
ai để kế tục sứ vụ tông đồ” (c. 25).
Họ đã không chọn bằng cách
bầu phiếu theo đa số,
nhưng bằng cách rút thăm để
tìm người Thiên Chúa chọn.
Cách này là cách truyền
thống để tìm ý Chúa trong Do thái giáo (Lv 16, 8).
Matthia đã trúng thăm và trở
nên vị tông đồ thứ mười hai.
Khi mừng lễ thánh Matthia,
chúng ta mừng lễ một vị tông đồ,
tuy không trực tiếp được Đức
Giêsu gọi và chọn,
nhưng đã được chọn gián tiếp
qua các tông đồ khác và cộng đoàn.
Thiên Chúa vẫn chọn qua lựa
chọn của con người, mãi đến tận thế,
nên Giáo hội vẫn có người
được gọi để phục vụ.
Xin cho mọi chọn lựa của
chúng ta đều nhắm đến vinh danh Chúa.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
xưa Chúa đã sai các môn đệ
ra khơi thả lưới,
nay Chúa cũng sai chúng con
đi vào cuộc đời.
Chúng con phải đối diện
với bao thách đố của cuộc
sống,
của công ăn việc làm, của
gánh nặng gia đình,
của nghề nghiệp chuyên môn.
Xin đừng để chúng con sa vào
cạm bẫy
của vật chất và quyền lực,
nhưng cho chúng con
giữ nguyên lý tưởng thuở ban
đầu,
lý tưởng phục vụ quê hương
và Hội Thánh.
Lạy Chúa Giêsu,
xin dạy chúng con sống thực
tế,
nhưng không thực dụng;
biết xoay xở nhưng không mưu
mô;
lo cho tương lai cá nhân,
nhưng không quên bao người
bất hạnh cần nâng đỡ.
Giữa cơn lốc của trách nhiệm
và công việc,
giữa những xâu xé trước bao
lựa chọn,
xin cho chúng con
biết tìm những phút giây
trầm lắng,
để múc lấy ánh sáng và sức
mạnh,
để mình được thật là mình
trước mặt Chúa.
Nhờ lời Đức Trinh Nữ Maria
chuyển cầu,
xin cho chúng con thật sự
trở nên chứng nhân,
làm tất cả để Thiên Chúa
được tôn vinh,
và phẩm giá con người được
tôn trọng. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
14
THÁNG NĂM
Gặp
Gỡ Với Thiên Chúa Hằng Sống
Sứ
mạng của Chúa Thánh Thần được liên kết với sứ mạng của Chúa Con. Một đàng,
Thánh Thần sửa soạn cho toàn bộ sứ mạng cứu thế của Đức Kitô – và rút ra từ sứ
mạng ấy một sự khởi đầu mới. Chúa Thánh Thần lại đến với chúng ta từ Thập Giá
và Phục Sinh. Lời chứng của Ngài dẫn chúng ta vào mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi.
Lời chứng ấy cũng giúp chúng ta hiểu về ơn cứu độ của mình. Giờ dây chúng ta biết
rằng Thiên Chúa là tình yêu. Chúng ta biết rằng tình yêu của Thiên Chúa đã biến
đổi con người và biến đổi thế giới: “Cho đến nay Cha tôi vẫn làm việc” (Ga 5,
17) – Đức Giêsu đã xác nhận với chúng ta như thế.
Công
việc ấy của Chúa Cha – được hoàn chỉnh qua Chúa Con – là công việc được thực hiện
trước mắt con người. Nó trở thành một phần trong kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa.
Và những con người chứng kiến ấy – đặc biệt là các Tông Đồ – là những chứng
nhân của Đức Kitô. Lời chứng của họ là lời chứng nhân loại, dựa trên những gì họ
nghe thấy, xem thấy và tiếp xúc (1 Ga 1, 1); lời chứng ấy dựa trên sự gặp gỡ của
họ với Thiên Chúa hằng sống.
Lời
chứng nhân loại này xây dựng nên Giáo Hội ngay từ buổi khởi đầu – Giáo Hội hiểu
như là cộng đoàn các môn đệ Đức Kitô. Đó là cộng đoàn đức tin chiêm ngắm mầu
nhiệm vốn giấu ẩn nơi Thiên Chúa qua bao đời trước (Ep 3, 9). Vì thế, lời chứng
nhân loại này của các Tông Đồ ngay từ trong gốc rễ được liên kết với lời chứng
do Đấng An Uûi – tức Thần Khí sự thật – làm chứng về Đức Kitô. Lời chứng ấy cắm
rễ trong Thánh Thần. Chính bởi xuất phát từ Thánh Thần mà lời chứng ấy có được
năng lực biến đổi. Và năng lực biến đổi này đem lại cho người ta đức tin vào Đức
Kitô.
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia
Đình
NGÀY
14 – 5
Thánh
Matthia, Tông đồ
Cv
1,15-17.20-26; Ga 15, 9-17.
LỜI
SUY NIỆM: “Thầy không còn gọi anh em là tôi tớ nữa, vì
tôi tớ không biết việc chủ làm. Nhưng Thầy gọi anh em là bạn hữu, vì tất cả những
gì Thầy nghe được nơi Cha của Thầy, Thầy đã cho anh em biết”.
Đây
là tâm tình của Chúa Giêsu trao gởi cho những ai đã tuân giữ giới răn của Người,
và cọng tác với Người để đem các linh hồn về cùng Chúa Cha để cùng được vui hưởng
hạnh phúc với Người trong Nước Thiên Chúa.
Lạy
Chúa Giêsu, thật hạnh phúc cho chúng con, khi được Chúa xem như bạn hữu của
Chúa và được Chúa đồng hành trong suốt cuộc đời của chúng con. Xin Chúa cho tất
cả chúng con ơn trung thành thờ phượng Chúa và luôn làm sáng Danh Chúa nơi môi
trường chúng con đang sống.
Mạnh
Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày
14-05: Thánh MATHIA
Tông
Đồ (Thế kỷ I)
Tài
liệu duy nhất đáng kể về thánh Mathia là tường thuật của sách Công vụ các tông
đồ (Cv 1,15-26). Theo điều kiện mà thánh Phêrô đưa ra để chọn người thế chân
cho Giuda trong nhóm 12. Chúng ta biết thánh Mathia là một trong số các môn đệ
của Chúa Giêsu. Ngài đã theo Chúa Giêsu "Khởi từ lúc Gioan thanh tẩy cho đến
ngày Chúa Giêsu về trời" (c. 22)
Khi
Chúa Giêsu đã về trời, các tông đồ vâng lệnh Chúa trở về Giêruslem cầu nguyện
chờ đón Chúa Thánh Thần đến. Họ gặp nhau lại khoảng 120 người. Lúc ấy Phêrô lên
tiếng nhắc lại sự Giuda phản bội và kết luận: - "Phải chọn lấy thêm một
người để cùng chúng tôi làm chứng tá cho sự sống lại của Chúa Giêsu".
Cộng
đoàn đã đề cử hai người xem ra xứng đáng nhất, với vinh dự này là Giuse, gọi là
Barsabba biệt danh là Giustô và Mathia. Thế rồi họ cầu nguyện và bắt thăm chọn
người Chúa muốn. Matthia đã trúng cử và nhập vào nhóm 12.
Vị
tân tông đồ, sau khi đón nhận Chúa Thánh Thần, đã ra đi rao giảng Phúc âm và hiến
phần còn lại cho việc tông đồ, thánh Clementê, thánh Alexandria kể lại rằng:
các giáo huấn của thánh Matthia tập chú vào nhu cầu phải hy sinh hãm dẹp xác thịt
và những ước muốn lăng loàn. Đó là bài học quan trọng Ngài đã lãnh nhận từ Chúa
Giêsu và đem ra thực hành.
Nhiều
sứ giả cho rằng thánh Matthia đi từ Giudea tới tận Ethiopie rao giảng và làm
cho vô số người trở lại đạo. Sau ba mươi năm bị bách hại, nỗ lực và thành công,
Ngài bị ném đá và bị chặt đầu dưới thời Nerô vào năm 63.
Theo
dân Hy lạp, thánh Matthia đã mang Kitô giáo đến miền Cappadôcia rồi bị đóng
đinh vào thập giá ở Côlehis. Xác Ngài được đưa về Giêrusalem và sau này thánh nữ
Hélena, Mẹ Vua Constantinô dời về Roma. Một phần các xương thánh vẫn còn ở đền
thờ Đức Bà cả nơi thánh nhân đã làm nhiều phép lạ.
(daminhvn.net)
14
Tháng Năm
Hương Vị Của Khói
Ðể
đả phá tính ích kỷ, người Ả Rập thường kể câu chuyện như sau:
Tai
một khu phố nọ, có không biết bao nhiêu cửa hàng ăn uống mọc lên. Hương vị bốc
lên từ các cửa hàng này thu hút những người giàu lẫn kẻ nghèo. Những người giàu
đến đây để thưởng thức những của ngon vật lạ, còn những người nghèo thì chỉ
mong ăn được chút cơm thừa canh cặn hay cùng lắm là chỉ để hít thở được hương vị
thơm ngon bốc lên từ các nhà bếp...
Một
hôm, có một người nghèo mon men đến một cửa hàng. Trên tay anh cầm một ổ bánh
mì. Anh người nghèo này có ý nghĩ độc đáo: thay vì chầu chực hưởng phần ăn thừa
của thực khách, anh bèn leo lên mái nhà, rồi ngồi cạnh ống khói của nhà bếp.
Anh vừa nhai bánh mì vừa hít thở làn khói bốc ra từ nhà bếp, anh nhai ngấu nghiến
ổ bánh mì mà tưởng tượng như mình đang thưởng thức những của ngon được dọn trên
bàn thượng khách.
Nhưng
không may cho anh, vì hôm đó người chủ nhà hàng gặp nhiều rắc rối trong công việc
làm ăn cho nên không có được bộ mặt vui tươi cho mấy. Thế là ông sai những người
hầu bàn lôi cổ người ăn xin xuống khỏi mái nhà và yêu cầu trả tiền. Ông lý luận
với người ăn xin như sau: "Khói bốc ra từ nhà bếp của ta không phải là
khói chùa, nhà ngươi đã thưởng thức làn khói đầy hương vị đó, yêu cầu nhà ngươi
trả tiền cho ta".
Người
ăn xin không chịu trả tiền. Nội vụ đã được đem ra trước tòa án. Quan đầu tỉnh
phải nhức đầu vì vụ án này. Ông cho triệu tất các bực thức giả trong toàn tỉnh
để giúp ông giải quyết vụ án. Những người này đưa ra hai ý kiến xem ra đều có
lý cả: một bên nói rằng khói bốc ra từ cửa hàng, do đó nó là chủ hữu của ông chủ
cửa hàng. Những người khác thì cho rằng khói cũng như không khí là của mọi người,
thành ra người ăn xin có quyền hưởng mà không phải trả đồng xu nào.
Sau
khi đã bàn bạc và cân nhắc, quan đầu tỉnh mới đưa ra phán quyết như sau:
"Người nghèo đã hưởng khói mà không đụng đến thức ăn, cho nên anh ta hãy lấy
một đồng bạc, ra giữa công viên, gõ đồng bạc vào ghế đá, âm thanh của đồng bạc
sẽ lan ra. Người chủ cửa hàng muốn đòi tiền của khói, ông hãy lắng nghe âm
thanh ấy".
Người
kể câu chuyện ngụ ngôn trên đây có lẽ muốn nói với chúng ta rằng sự ích kỷ
không mang lại cho chúng ta một lợi lộc nào.
Nhưng
sự ích kỷ không bao giờ mang tính chất trung lập. Nghĩa là khi tôi khép kín tâm
hồn, khi tôi chỉ biết nghĩ đến mình, không những tôi làm cho người khác bớt hạnh
phúc, mà chính tôi cũng chết đi một phần trong tôi. Tình liên đới không phải là
một thứ xa xỉ phẩm được thêm vào tương quan giữa người với người hoặc như một
thứ tô điểm phụ thuộc cho nhân cách của tôi, mà là đòi hỏi thiết yếu của ơn gọi
làm ngưòi. Tôi càng nên người hơn khi tôi sống cho tha nhân. Tôi càng trở nên
phong phú hơn khi tôi trao ban...
Chúa
Giêsu đã mạc khải cho chúng ta ơn gọi đích thực của con người: đó là sống trọn
vẹn cho tha nhân. "Này là Người, này là con người với đầy đủ tính người".
Ðó phải là ý nghĩa của lời tuyên bố của Philato khi ông cho trình diện trước
đám đông một Chúa Giêsu với tấm thân không còn hình tượng của con người nữa và
nói: "Này là người...". Con người chỉ thể hiện được trọn vẹn tính người
khi con người tiêu hao hoàn toàn vì người khác, khi con người sống hoàn toàn
cho người khác...
Ðó
là định luật của Tình Yêu mà Chúa Giê su đã mạc khải cho chúng ta: Ai đi tìm mạng
sống mình, người đó sẽ mất. Ai mất mạng sống mình, người đó sẽ tìm gặp lại.
(Lẽ
Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét