15/05/2015
Thứ Sáu sau Chúa Nhật
VI Phục Sinh
Bài
Ðọc I: Cv 18, 9-18
"Trong
thành này, Ta có một dân đông đảo".
Trích
sách Tông đồ Công vụ.
(Khi
Phaolô đang ở Côrintô), một đêm kia, Chúa hiện ra phán bảo Phaolô trong một thị
kiến rằng: "Con đừng sợ, cứ giảng dạy, chứ đừng làm thinh; vì Ta ở cùng
con, và không ai tra tay làm hại con, vì trong thành này, Ta có một dân đông đảo".
Phaolô ở lại đó một năm sáu tháng mà giảng dạy lời Chúa cho họ.
(Ðến)
thời Galliô làm tổng trấn xứ Akaia, người Do-thái đồng lòng nổi lên chống
Phaolô và điệu ngài đến toà án mà thưa rằng: "Người này xui dân tôn thờ
Thiên Chúa trái luật". Phaolô toan mở miệng, thì Galliô nói với người
Do-thái rằng: "Hỡi người Do-thái, nếu quả thật là điều chi tội ác, ta sẽ
có lý mà nghe các ngươi; nhược bằng chỉ là những tranh luận về đạo lý, danh từ
và lề luật, thì các ngươi hãy liệu lấy; ta không muốn xử các việc ấy". Rồi
ông đuổi họ ra khỏi toà án. Mọi người liền bắt Sosthênê, trưởng hội đường, và
đánh đập ông ta trước toà án, thế mà Galliô cũng chẳng lưu tâm gì đến. Còn
Phaolô thì lưu lại đó nhiều ngày, rồi từ giã anh em, xuống tàu đi Syria (với
Priscilla và Aquila); tại Cenchri, ngài cạo trọc đầu, vì ngài đã khấn như thế.
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 46, 2-3. 4-5. 6-7
Ðáp: Thiên Chúa là
Vua khắp cõi trần gian (c. 8a).
Hoặc
đọc: Alleluia.
Xướng:
1) Hết thảy chư dân, hãy vỗ tay, hãy reo mừng Thiên Chúa tiếng reo vui! Vì Chúa
là Ðấng Tối cao, khả uý, Người là Ðại Ðế trên khắp trần gian. - Ðáp.
2)
Người bắt các dân tùng phục chúng tôi, và đặt chư quốc dưới chân chúng tôi. Người
đã chọn cho chúng tôi phần gia sản, vinh dự của Giacob mà Người sủng ái. - Ðáp.
3)
Thiên Chúa ngự lên giữa tiếng tưng bừng, Chúa ngự lên trong tiếng kèn vang. Hãy
ca mừng, ca mừng Thiên Chúa, hãy ca mừng, ca mừng Vua của chúng ta. - Ðáp.
Alleluia:
Cl 3, 1
Alleluia,
alleluia! - Nếu anh em sống lại làm một với Ðức Kitô, thì anh em hãy tìm kiếm
những sự cao siêu trên trời, nơi Ðức Kitô đang ngự bên hữu Thiên Chúa. -
Alleluia.
Phúc
Âm: Ga 16, 20-23a
"Niềm
vui của các con không ai sẽ lấy mất được".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Khi
ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Thật, Thầy bảo thật các con:
các con sẽ than van khóc lóc, còn thế gian sẽ vui mừng. Các con sẽ buồn sầu,
nhưng nỗi buồn của các con sẽ trở thành niềm vui. Người đàn bà khi sinh con thì
lo buồn, vì giờ đã đến, nhưng khi đã sinh con rồi, thì bà mừng rỡ, không còn nhớ
đến cơn đau, bởi vì đã có một người sinh ra đời. Các con cũng thế, bây giờ các
con buồn phiền, nhưng Thầy sẽ gặp lại các con, và lòng các con sẽ vui mừng, và
niềm vui của các con không ai sẽ lấy mất được. Và trong ngày đó các con sẽ
không còn hỏi Thầy điều gì nữa".
Ðó
là lời Chúa.
Suy
Niệm: Cầu Xin Với Chúa
Trong
báo tạp chí "Truyền Giáo" có đăng mẩu chuyện ngắn về một em gái người
Phi Châu. Em bé đã qua đời khi tròn 13 tuổi bởi căn bệnh bạch hầu. Khi xem lại
các đồ dùng quen thuộc của em, cha mẹ em đã bắt gặp trang nhật ký cuối cùng của
em vừa được viết trước lúc em nhắm mắt. Trang nhật ký nghuệch ngoạc với những
dòng sau đây: "Ôi lạy Chúa, con đang được giải thoát, thung lũng xanh tươi
và suối nước trong mát đang khoe mình sau những vùi dập của bão tố. Trong bóng
tối dày đặc của khổ đau và buồn chán, con thoáng thấy bàn tay Thiên Chúa đang vẫy
gọi con. Nó vụt qua như một tia lửa yếu ớt, nhưng đã đủ để chiếu sáng và sưởi ấm
lòng con, và chẳng một ai giành được nó khỏi con. Ôi lạy Chúa, con đang được giải
thoát".
Thật
là một cảm nghiệm quí báu đối với một bé gái chỉ vừa tròn 13 tuổi. Phải chăng
em đã thông suốt được lời dạy của Chúa Giêsu được thánh sử Gioan tường thuật lại
trong bài Tin Mừng hôm nay.
Anh
chị em thân mến!
Thông
thường đau khổ được nhìn bằng một cái nhìn bi đát. Ðau khổ là hình phạt cho những
kẻ đã gây ra tội ác: "Tích thiện tùng thiện, tích ác tùng ác". Ðau khổ
là một điều không thể tránh được đối với ai đã làm điều dữ. Hình phạt chưa đến
với họ thì đời con, đời cháu sẽ gánh chịu: "Ðời cha ăn mặn, đời con khát
nước".
Người
Do Thái cũng không vượt lên trên quan niệm này "cha ăn nho xanh, con sẽ hư
răng". Gặp người mù từ lúc mới sinh, các môn đệ đã hỏi Chúa Giêsu:
"Có phải vì tội lỗi anh hay cha mẹ anh?" Chúa Giêsu đã sửa sai cái
nhìn của các môn đệ và Ngài làm phép lạ cho người mù được sáng.
Với
Chúa Giêsu, đau khổ không hướng về quá khứ nhưng mở cửa cho tương lai. Con người
không tuyệt vọng u buồn trong đau khổ nhưng phải hy vọng vui mừng vì những gì sẽ
xảy đến sau đau khổ. Các môn đệ sẽ buồn sầu nhưng nỗi buồn của họ sẽ biến thành
niềm vui. Người đàn bà sắp sinh con lo buồn, nhưng khi đã sinh con ra rồi thì
bà mừng rỡ quên hết cơn đau vì đã có một người con mới sinh ra đời.
Ðoạn
đường đến Núi Sọ là một chuỗi dài những đau khổ đau tủi nhục và tuyệt vọng, thế
nhưng đoạn đường ấy lại mở lối cho sự Phục Sinh vinh quang. Có gì đáng tuyệt vọng
và đau buồn cho bằng tình trạng của Nguyên Tổ sau khi đã phạm tội chống lại lệnh
truyền của Thiên Chúa? Vậy mà Thiên Chúa không để cho họ bị chìm đắm trong hình
phạt, Ngài hứa ban cho họ Ðấng Cứu Chuộc. Từ một tội có thể gọi là tày trời thì
phép màu của tình yêu Thiên Chúa đã biến nó thành tội hồng phúc.
Loài
người được đón tiếp Thiên Chúa Ngôi Hai đến chung sống với họ, cho họ trực tiếp
cảm nhận tình yêu của Cha trên trời. Tuy nhiên, có một câu hỏi thường làm bận
tâm chúng ta không ít, đó là có một Thiên Chúa tình yêu, tại sao con người vẫn
mãi đau khổ? Cũng như trong bài Tin Mừng hôm nay, tại sao biết các môn đệ đau
buồn mà Chúa Giêsu vẫn ra đi?
Câu
trả lời đã có sẵn trong đoạn Tin Mừng trước đây, Chúa Giêsu đã nói với các môn
đệ: "Thầy đi thì có lợi cho các con". Chắc chắn lúc đấy các môn đệ chẳng
thể nào hiểu được ý nghĩa của sự ra đi và ích lợi sẽ đến với các ông như thế
nào. Các ông vẫn mù tối trước lời giải thích của Chúa Giêsu, và dù cho các môn
đệ vẫn chưa hiểu lời Ngài, dù cho các ông có đau buồn vì Ngài ra đi thì cũng
không vì thế mà Ngài ở lại, vì Chúa Giêsu không thể bỏ dở nhiệm cục yêu thương
của Thiên Chúa Cha. Vì thế, Ngài mời gọi các môn đệ đừng buồn phiền lắng đọng
trong đau khổ, nhưng hãy hướng về niềm vui tương lai: "Bây giờ các con buồn
phiền nhưng Thầy sẽ trở lại với các con, bấy giờ lòng các con sẽ vui mừng và sự
vui mừng ấy không ai lấy mất được, và trong ngày đó các con sẽ không hỏi Thầy
điều gì nữa".
Lời
nhắc nhủ này Chúa Giêsu cũng muốn gởi lại cho các môn đệ của Ngài ngày nay. Ðừng
ngồi lì để oán than trách móc trong đau khổ, nhưng hãy biết hướng về ngay mai.
Chỉ than trách hoặc đặt câu hỏi thì đau khổ vẫn mãi mãi là đau khổ. Chỉ một khi
hướng về Thập Giá của Chúa Giêsu, con người mới khám phá ra được ý nghĩa và giá
trị của các đau khổ này.
Lạy
Chúa, xin cho mầu nhiệm Thập Giá luôn là ánh sáng soi dẫn chúng con trong những
lúc tăm tối, khổ đau của cuộc đời. Xin cho chúng con biết sống lời dạy của
thánh Phaolô: "Ðau khổ sẽ góp phần vào cuộc khổ nạn của Ðức Kitô để chúng
con được thông phần niềm vui Phục Sinh của Ngài". Amen.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Sáu Tuần VI PS
Bài đọc: Acts 18:9-18: Jn
16:20-23.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Cần phải trung
thành trong mọi hoàn cảnh.
Con
người thường hay bị nản lòng trước những gian nan, khổ cực, và thất bại; đồng
thời dễ nhiệt thành trước những vinh quang, vui sướng, và thành công. Nhưng cả
hai thái độ là hai khía cạnh của cuộc đời như một đồng tiền hai mặt: chấp nhận
cuộc đời là phải chấp nhận cả hai.
Các
Bài Đọc hôm nay giúp chúng ta nhìn ra hai khía cạnh này qua những ví dụ và trường
hợp cụ thể trong đời sống. Trong Bài Đọc I, Phaolô có lẻ cảm thấy mệt mỏi và
chán nản khi thấy sự cố gắng của mình không mang lại kết quả như lòng mong ước,
lại còn phải chịu bao nhiêu những trái ý thử thách như hiểu lầm, đòn vọt, tù
đày, nhất là những quấy nhiểu của những đồng hương Do-thái. Nhưng Thiên Chúa vẫn
ở với và bảo vệ ông; nên ông tiếp tục ở lại và xây dựng giáo đoàn Corintô.
Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu ví Cuộc Thương Khó sắp tới của Ngài như một sản phụ sắp
sinh con. Các môn đệ sẽ lo sợ và buồn phiền vì những đau khổ xảy ra cho Ngài và
cho các ông; nhưng Ngài muốn các ông nhìn tới niềm vui trọn vẹn mà không ai có
thể tước đoạt khỏi các ông, khi các ông chứng kiến Ngài sống lại vinh quang.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I:
Phải kiên trì rao giảng Tin Mừng trong mọi hoàn cảnh.
1.1/
Gian khổ làm con người sợ làm chứng cho Thiên Chúa: Trong hành trình
rao giảng lần thứ hai của Phaolô, ông phải đương đầu với nhiều gian nan đau khổ:
bị hiểu lầm và quấy nhiễu bởi những người đồng hương, bị đánh đòn, bị giam cầm,
và không nhìn thấy Thiên Chúa cho kết quả như lòng mong ước. Những gian khổ này
có lẽ đã làm nhụt chí Phaolô, khiến ông không còn nhiệt thành rao giảng Tin Mừng
như thuở ban đầu. Tuy nhiên, Chúa Giêsu vẫn đồng hành với ông, nên một đêm,
Chúa bảo ông Phaolô trong một thị kiến: "Đừng sợ! Cứ nói đi, đừng làm
thinh, vì Thầy ở với anh; không ai tra tay hại anh được, vì Thầy có một dân
đông đảo trong thành này." Khi nhận ra ý Thiên Chúa, ông Phaolô ở lại đó một
năm rưỡi, dạy cho họ lời Thiên Chúa.
1.2/
Thiên Chúa luôn quan tâm và bảo vệ tôi tớ của Ngài: Rồi gian khổ lại tới,
"thời ông Gallion làm thống đốc tỉnh Akaia, người Do-thái nhất tề nổi dậy
chống ông Phaolô; họ đưa ông ra toà và nói: "Tên này xúi giục người ta tôn
thờ Thiên Chúa trái với Lề Luật.""
(1)
Thiên Chúa dùng Thống Đốc tỉnh Akaia để bảo vệ Phaolô: Trình thuật kể: Khi ông
Phaolô toan mở miệng, thì ông Gallion đã nói với người Do-thái: "Hỡi người
Do-thái, giả như có gì là trái Luật hay phạm pháp, thì lẽ đương nhiên là tôi sẽ
chịu khó nghe các ông. Nhưng đây lại là những chuyện tranh luận về giáo thuyết,
danh từ, luật lệ riêng của các ông, thì các ông hãy tự xét lấy. Phần tôi, tôi
không muốn xét xử những điều ấy." Rồi ông đuổi họ ra khỏi toà án.
(2)
Người cáo tội trở thành nạn nhân: Thấy kết quả xử án, "mọi người liền túm
lấy ông Sosthenes, trưởng hội đường, mà đánh túi bụi ngay trước toà án. Nhưng
ông Gallion chẳng bận tâm gì về việc này." Sosthenes là người chủ mưu
trong việc kích động để đưa Phaolô ra tòa án.
Phaolô
tiếp tục hành trình rao giảng: "Ông Phaolô còn ở lại Corintô khá lâu, rồi
từ giã các anh em và vượt biển sang miền Syria, cùng với bà Priscilla và ông
Aquila. Trước đó, tại Cenchreneae, ông xuống tóc, vì có lời khấn." Để có
thể trung thành hoàn tất sứ vụ cách hiệu quả, người rao giảng Tin Mừng cần cầu
nguyện, kết hợp với Thiên Chúa, và sống cuộc đời đơn sơ và kỷ luật.
2/
Phúc Âm:
Nỗi buồn của anh em sẽ trở thành niềm vui.
2.1/
Phải qua gian khổ mới có hạnh phúc: "Thật, Thầy bảo thật anh em: anh em sẽ khóc lóc
và than van, còn thế gian sẽ vui mừng. Anh em sẽ lo buồn, nhưng nỗi buồn của
anh em sẽ trở thành niềm vui."
Quan
niệm của người Do-thái về 2 kỷ nguyên: kỷ nguyên hiện tại hoàn toàn xấu và bị
luận phạt, kỷ nguyên tương lai hoàn toàn tốt đẹp và đáng mong ước. Giữa hai kỷ
nguyên là thời của Đấng Thiên Sai tới mà các ngôn sứ gọi là "ngày kinh
hoàng" (Isa 13:9, Joel 2:1-2, 2 Pet 3:10). Chúa Giêsu dùng quan niệm truyền
thống này trong hai ví dụ để cắt nghĩa cho các môn đệ hiểu về những gì sắp xảy
tới cho Ngài và cho các ông.
(1)
Người đàn bà mang thai: "Khi sinh con, người đàn bà lo buồn vì đến giờ của
mình; nhưng sinh con rồi, thì không còn nhớ đến cơn gian nan nữa, bởi được chan
chứa niềm vui vì một con người đã sinh ra trong thế gian." Thời gian mang
thai của người đàn bà có thể ví như thời quá khứ, thời gian sau khi sinh con có
thể ví như thời tương lai. Giữa hai thời gian này là lúc lâm bồn: tuy đau đớn tột
cùng, nhưng người đàn bà chịu được vì hy vọng vào tương lai là người con sẽ được
ra đời. Bà sẽ được nhìn thấy, yêu thương, và chăm sóc cho con mình.
(2)
Niềm vui của các môn đệ khi được gặp lại Chúa: "Anh em cũng vậy, bây giờ
anh em lo buồn, nhưng Thầy sẽ gặp lại anh em, lòng anh em sẽ vui mừng; và niềm
vui của anh em, không ai lấy mất được." Thời gian còn được sống với Chúa
trên cõi dương gian được ví như thời quá khứ, thời gian sẽ được gặp lại Chúa được
ví như thời tương lai. Giữa hai thời gian này là Cuộc Thương Khó của Chúa
Giêsu: Các môn đệ đau khổ khi nhìn Thầy Chí Thánh bị luận tội, đánh đòn, đóng
đinh, và mai táng trong huyệt mộ; các ông lo lắng và sợ hãi cho số phận của
mình; nhưng rồi những đau khổ này sẽ qua đi, và các ông vui mừng vì thấy Chúa
chiến thắng tử thần và mọi sứ mạnh của thế gian, nhất là Ngài cũng sẽ làm cho
các ông sống lại vẻ vang như vậy.
2.2/
Niềm vui trọn vẹn: "Ngày
ấy, anh em không còn phải hỏi Thầy gì nữa. Thật, Thầy bảo thật anh em: anh em
mà xin Chúa Cha điều gì, thì Người sẽ ban cho anh em nhân danh Thầy." Niềm
vui trọn vẹn vì là:
+
Niềm vui hoàn toàn: không còn thiếu điều gì nữa. So sánh với niềm vui của thế
gian luôn thiếu vắng ít nhiều yếu tố.
+
Niềm vui vĩnh cửu: không ai lấy mất được. Niềm vui thế gian dâng tặng chỉ tạm
thời, và luôn bị đe dọa bởi những khó khăn của cuộc sống. Khi người Kitô hữu được
sống bên Chúa của mình, họ luôn vui mừng và sầu thương không còn nữa.
(1)
Anh em không còn phải hỏi Thầy gì nữa: Còn sống ở đời này, con người còn phải vật
lộn đi tìm sự thật giữa bao nhiêu gian dối, giả trá. Khi được chiêm ngưỡng Chúa
trong ngày ấy, con người thấu hiểu mọi sự thật, và sẽ không cần hỏi han gì nữa.
(2)
Anh em nhân danh Thầy mà xin Chúa Cha điều gì, Ngài sẽ ban cho anh em: Dĩ nhiên
con người phải xin điều gì tốt lành và đẹp ý Chúa, chứ không xin điều gì hại
cho mình và cho tha nhân. Như một trẻ thơ chạy đến với cha mình để xin, cha sẽ
không bao giờ cho con mình cái gì có hại cho con, như cho con: vũ khí giết người,
internet để trong phòng, chơi với những bạn bè xấu ... Một kiến thức đầy đủ sự
thật sẽ loại trừ những lời xin không đẹp ý Chúa.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Chúng ta phải hiểu rõ đau khổ và vinh quang là hai mặt của cuộc đời trong Kế Họach
Cứu Độ của Thiên Chúa, để luôn trung thành với ơn gọi của mình, và sống bình an
khi gian nan khốn khó xảy đến.
-
Chúng ta đừng bao giờ chạy trốn đau khổ và chạy theo những thú vui nhất thời của
thế gian; vì nếu chúng ta không trung thành với Thiên Chúa, chúng ta sẽ không
được hưởng niềm vui của các chứng nhân trung thành.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
15/05/15 THỨ SÁU TUẦN 6 PS
Ga 16,20-23a
Ga 16,20-23a
Suy niệm: Hy
vọng là động lực của cuộc sống, nói cách khác, người đánh mất niềm hy vọng thì
dù đang sống cũng như đã chết rồi. Quả vậy, làm việc gì, ai cũng mong đợi thành
công, nhắm tới một kết quả tốt đẹp: người nông dân chờ mùa bội thu, kẻ buôn bán
chờ lợi tức, mẹ cha mong con cái nên người và thành đạt… Đạt được điều mình hy
vọng là đem lại niềm vui. Niềm hy vọng trong đời sống thiêng liêng không chỉ là
điều mình mong ước sẽ đến trong tương lai, mà là điều chắc chắn sẽ xảy đến vì
Chúa đã hứa như vậy. Chính niềm hy vọng này giúp những người tin Chúa có đủ can
đảm và sức mạnh để lướt thắng mọi thử thách để đạt được hạnh phúc vĩnh hằng.
Niềm hy vọng của tín hữu không ở đâu khác, mà là chính Thiên Chúa. Thiên Chúa
là Niềm Hy Vọng của các môn đệ, là động lực, là chỗ dựa vững chắc nhất và là
niềm vui của người Ki-tô hữu. Niềm vui này không ai lấy mất được một khi người
tín hữu đặt trọn niềm cậy trông vào Chúa. Đối với Ki-tô hữu, sống niềm hy vọng
ấy là sống nhân đức Cậy.
Mời Bạn: Chính
đức Cậy sẽ làm cho chúng ta biết tín thác vào Thiên Chúa trong mọi cảnh sống
cuộc đời. Đức Cậy không làm chúng ta thối chí, ngã lòng, nhưng là sức mạnh giúp
ta đứng lên và bước tới mỗi khi chồn chân, quỵ ngã.
Chia sẻ: Bạn
có chọn Chúa là nguồn trợ lực và là niềm hy vọng cho cuộc đời bạn không?
Sống Lời Chúa: Trước
khi bắt đầu công việc, bạn dâng một lời nguyện hay đọc kinh dâng việc làm cho
Chúa.
Cầu nguyện: Đọc kinh Trông Cậy.
Lòng anh em sẽ vui
Kitô giáo không né tránh
đau khổ, cũng không tìm con đường diệt khổ, nhưng đón lấy đau khổ và tìm thấy ý
nghĩa của nó trong tình yêu.
Suy niệm:
Hiếm khi một đoạn Tin Mừng
ngắn
mà lại có nhiều từ nói đến
niềm vui, nỗi buồn như vậy.
Khi sắp bước vào cuộc Khổ
nạn,
Đức Giêsu không giấu các môn
đệ về những thử thách đang chờ họ.
Khóc lóc, lo buồn, than van
là những điều họ sẽ phải trải qua (c. 20).
Nhưng tâm trạng đó chỉ là
tạm thời.
Niềm vui khi thấy Thầy phục
sinh mới là điều còn mãi (c. 22).
Không có một Kitô giáo buồn.
Niềm vui là một trong những
nét đặc trưng của Kitô giáo,
bởi lẽ Kitô giáo phát sinh
từ Tin Mừng rộn rã, từ tiếng reo Halleluia :
Đức Kitô đã sống lại rồi và
đang ở giữa cộng đoàn tín hữu.
Niềm vui ấy vẫn được diễn tả
qua nhiều hình thức,
qua tiếng chuông chiều cao
vút của nhà thờ,
qua các bài thánh ca dìu dặt
đưa hồn bay lên gặp Đấng Tuyệt đối,
qua những nụ cười tươi và tà
áo muôn màu của giáo dân đi lễ mỗi Chúa nhật.
Nhưng niềm vui không chỉ có
ở nơi nhà thờ, mà còn ở mọi nơi.
Niềm vui trên khuôn mặt một
nữ tu cúi xuống vết thương của người phong.
Niềm vui háo hức của một
thanh niên bỏ tất cả để xin vào nhà Tập.
Niềm vui bình an của những
vị tử đạo Việt Nam trên đường ra pháp trường.
Không thể hình dung một Kitô
giáo mà không có niềm vui.
Kitô giáo buồn thì chẳng
phải là Kitô giáo nữa.
Thế giới hôm nay có quá
nhiều cách để làm cho người ta vui.
Niềm vui dường như có thể
mua được bằng tiền.
Người ta tưởng càng sở hữu
nhiều, càng hưởng thụ nhiều thì càng vui.
Nhưng chính lúc đó người ta
lại rơi vào sự buồn chán.
Thế giới hôm nay là một thế
giới buồn.
Ba mươi ngàn người Nhật tự
tử trong một năm.
Hiện nay ở Hàn Quốc đang lan
rộng tình trạng tự tử tập thể.
Khi đời sống vật chất quá
đầy đủ, thừa mứa,
người ta lại không biết mình
sống để làm gì.
Kitô giáo phải có khả năng
đem lại niềm vui cho thế giới,
không phải thứ niềm vui rẻ
tiền, vì mua được một trận cười thâu đêm,
nhưng là thứ niềm vui của
người tìm thấy ý nghĩa của cuộc sống.
Người mẹ phải chịu buồn
phiền, đau đớn khi sinh con,
nhưng sinh rồi thì vui
sướng, chẳng còn nhớ đến chuyện vượt cạn (c. 21).
Kitô giáo không né tránh đau
khổ, cũng không tìm con đường diệt khổ,
nhưng đón lấy đau khổ và tìm
thấy ý nghĩa của nó trong tình yêu.
Như người mẹ chịu đau để đứa
con chào đời,
người Kitô hữu vui sướng vì
thấy hoa trái của những gian truân thử thách.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
các sách Tin Mừng chẳng khi
nào nói Chúa cười,
nhưng chúng con tin Chúa vẫn
cười
khi thấy các trẻ em quấn
quýt bên Chúa.
Chúa vẫn cười khi hồn nhiên
ăn uống với các tội nhân.
Chúa đã cố giấu nụ cười
trước hai môn đệ Emmau
khi Chúa giả vờ muốn đi xa
hơn nữa.
Nụ cười của Chúa đi đôi với
Tin Mừng Chúa giảng.
Nụ cười ấy hòa với niềm vui
của người được lành bệnh.
Lạy Chúa Giêsu,
có những niềm vui
Chúa muốn trao cho chúng con
hôm nay,
có sự bình an sâu lắng Chúa
muốn để lại.
Xin dạy chúng con biết tươi
cười,
cả khi cuộc đời chẳng mỉm
cười với chúng con.
Xin cho chúng con biết mến
yêu cuộc sống,
dù không phải tất cả đều màu
hồng.
Chúng con luôn có lý do để
lo âu và chán nản,
nhưng xin đừng để nụ cười
tắt trên môi chúng con.
Ước gì chúng con cảm thấy
hạnh phúc,
vì biết mình được Thiên Chúa
yêu thương
và được sai đi thông truyền
tình thương ấy. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
15
THÁNG NĂM
Một
Sức Thôi Thúc Hiến Trao Sự Sống
Chúng
ta trở lại với lệnh truyền của Đức Kitô trong ngày Thăng Thiên: “Hãy đi … và
làm cho muôn dân trở thành môn đệ.” Chúng ta nhận ra âm vang mãnh liệt của tiếng
gọi ấy nơi Tông Đồ Phao-lô: “Rao giảng Tin Mừng không phải là lý do để tôi tự
hào, mà đó là một bổn phận bắt buộc tôi phải làm. Khốn thân tôi nếu tôi không
rao giảng Tin Mừng” (1Cr 9, 16). Rồi, ngài giải thích: “Tôi mà tự ý làm việc ấy,
thì mới đáng Thiên Chúa thưởng công; còn nếu tôi không tự ý, thì đó là một nhiệm
vụ Thiên Chúa giao phó.” (câu 17)
Như
vậy, “khốn cho tôi” nếu tôi không rao giảng Tin Mừng, vì sứ mạng này được ủy
trao bởi Đức Kitô phục sinh. Đó là giá mà Con Thiên Chúa đã trả cho con người.
Chúng ta đã được mua với một giá đắt (cf. 1Cr 6, 20; 7, 23).
Những
lời đanh thép ấy của Phao-lô cho chúng ta thấy sức mạnh của Đức Kitô Khổ Nạn và
Phục Sinh quả thực lớn lao biết bao. Những lời ấy tiếp tục làm chứng cho năng lực
của mệnh lệnh tông đồ được ban bố trước biến cố Thăng Thiên.
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia
Đình
NGÀY
15 - 5
Cv
18, 9-18; Ga 16, 20-23a.
LỜI
SUY NIỆM: “Thật Thầy bảo thật anh em: anh em sẽ khóc
lóc và than van, còn thế gian sẽ vui mừng. Anh em sẽ lo buồn, nhưng nỗi buồn của
anh em sẽ trở hành niềm vui”.
Tin
Mừng luôn đòi hỏi chúng ta phải vượt qua những gì thuộc về thế gian. Chính Chúa
Giêsu đã chiến thắng thế gian rồi. Nhờ Phép Rửa và các Bí Tích mà chúng ta đang
nhận lãnh, chúng ta đang được sống trong Người, và Người đang sống trong chúng
ta; Chính vì nhờ đó mà chúng ta đang thắng thế gian. Nhưng không vì thế mà tự
mãn, không gìn giữ sự chiến thắng đó.
Lạy
Chúa Giêsu. Xin cho mọi thành viên trong gia đình chúng con biết cầu nguyện để
vượt thắng những thử thách trong đời sống của chúng con, để chúng con có niềm
vui trong Chúa.
Mạnh
Phương
15
Tháng Năm
Ta Không Kết Án Con
Tại
nhà thờ chánh tòa Wurzburg trong miền Baviere, Tây Ðức, có một tượng thánh giá
rất nổi tiếng được tạm trổ vào khoảng thế kỷ 14. Trên những tượng thánh giá,
thông thường đôi tay Chúa Giêsu giang ra và bị đóng vào gỗ giá. Riêng đôi tay của
Chúa Giêsu trên tượng thánh giá tại nhà thờ chánh tòa Wurzburg thì khác hẳn:
thay vào bị giang ra và bị đóng vào gỗ giá, hai cánh tay của Chúa lại khoanh
trước trái tim như thể đang ôm vào lòng một người nào đó.
Người
dân địa phương truyền tụng rằng trong cuộc chiến tranh tôn giáo giữa tin lành
và công giáo vào giữa thế kỷ 17, một người lính chống công giáo đã vào nhà thờ
này. Nhìn thấy trên đầu Thiên Chúa có một triều thiên bằng vàng, anh sinh lòng
tham, bắc thang leo lên để đánh cắp. Khi anh vừa đưa tay tháo gỡ triều thiên
thì đôi cánh tay của Chúa Giêsu bỗng được tháo gỡ. Chúa Giêsu giang tay ôm trọn
lấy anh vào lòng, với tất cả trìu mến. Người lính chết lịm trong vòng tay âu yếm
của Chúa Giêsu.
Người
ta tìm thấy xác của anh dưới chân thánh giá!
Kể
từ ngày đó, hai cánh tay của Chúa Giêsu không còn giang ra và bị đóng vào lỗ
đinh nữa, nhưng được khoanh trước trái tim trong tư thế đang ôm chầm lấy một
người nào đó.
Du
khách nhìn lên thập giá đều có cảm tưởng như ánh mắt của Chúa Giêsu nhìn mình
và nghe có tiếng thì thầm: "Ta không hề kết án con".
"Thiên
Chúa yêu thương thế gian đến nỗi đã ban Con Một của Ngài", đó là chân lý
cơ bản nhất trong Kitô giáo. Tất cả cuộc đời của Chúa Giêsu, cái chết của Ngài
trên thập giá: đó là ngôn ngữ qua đó muốn nói với chúng ta rằng Ngài yêu thương
chúng ta, yêu thương đến nỗi sẵn sàng để cho Người Con Một của Ngài chết thay
cho chúng ta.
Thiên
Chúa yêu thương con người: điều đó không có nghĩa là Ngài yêu thương con người
một cách trìu tượng, yêu thương con người như một đám đông hay như một con số.
Thiên Chúa yêu thương con người bằng một tình yêu cá biệt, nghĩa là mỗi người
chúng ta đối với Ngài như thể là người duy nhất hiện hữu trên trần gian này. Mỗi
người là một lịch sử, mỗi người chiếm trọn tình yêu của Chúa.
Thiên
Chúa yêu thương tôi, nghĩa là Ngài chỉ muốn điều thiện cho tôi. Ðiều thiện ấy
có thể vượt khỏi suy tính, đo lường của tôi. Do đó, cho dẫu có gặp trăm nghìn đớn
đau, vất vả, chúng ta cũng hãy tin rằng Thiên Chúa đang yêu thương chúng ta.
Ngài yêu thương tôi đến độ làm mọi cách để cho mọi sự đều quy về điều thiện hảo
cho tôi. Một cơn bệnh, một sự thất bại, một cái chết, một sự mất mát và ngay cả
tội lỗi: tất cả đều là những cơ may để Ngài ban cho tôi một ơn phúc cao cả hơn.
(Lẽ
Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét