24/05/2015
Chúa Nhật Lễ Hiện Xuống
(phần I)
Thánh Lễ Vọng:
Các
bài đọc này đọc trong Thánh Lễ cử hành vào chiều thứ Bảy, hoặc trước hay sau
Kinh Chiều I của Chúa Nhật lễ Hiện Xuống.
Bài
Ðọc I: Xh 19,3-8a. 16-20b
"Trước
mắt toàn dân, Chúa sẽ ngự xuống trên núi Sinai"
Bài
trích sách Xuất Hành.
Trong
những ngày ấy, Môisen lên cùng Thiên Chúa.
Từ
trên núi, Chúa gọi ông và bảo: "Ngươi hãy nói với nhà Giacób, và thông báo
cho con cái Israel thế này: "Chính các ngươi đã thấy những gì Ta làm cho
người Ai cập. Ta đã mang các ngươi trên cánh phượng hoàng, và đem các ngươi đến
với Ta. Từ nay, nếu các ngươi nghe lời Ta và giữ giao ước Ta, thì các ngươi sẽ
là sở hữu của Ta được tách biệt khỏi mọi dân, vì cả trái đất là của Ta. Ðối với
Ta, các ngươi sẽ là một vương quốc tư tế, một dân tộc hiến thánh. Ðó là những lời
ngươi sẽ nói lại với con cái Israel".
Môisen
trở xuống triệu tập các trưởng lão trong dân và trình bày cho họ mọi điều Chúa
đã truyền cho ông.
Toàn
dân đồng thanh đáp: "Mọi điều Thiên Chúa dạy, chúng tôi xin thi
hành".
Qua
ngày thứ ba, trời vừa sáng, có sấm vang chớp loè và mây dày đặc che phủ ngọn
núi và tiếng tù và rền vang.
Toàn
dân trong trại kinh hãi.
Môisen
đưa dân ra khỏi trại để gặp Chúa, họ đứng dưới chân núi.
Khắp
núi Sinai bốc khói, vì Chúa ngự xuống đó trong ngọn lửa: khói bốc lên như bởi
lò lửa và cả núi rung chuyển dữ dội.
Tiếng
tù và càng rúc mạnh.
Môisen
nói và Thiên Chúa đáp lại trong tiếng sấm.
Chúa
ngự xuống trên đỉnh núi Sinai, Người gọi Môisen lên đỉnh núi.
Ðó
là Lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 103, 1-2a và 25c, 27-28, 29bc-30
Ðáp: Lạy Chúa, xin sai Thánh
Thần Chúa đến, và xin canh tân bộ mặt trái đất.
Xướng
1) Linh hồn tôi ơi, hãy chúc tụng Chúa, lạy Chúa là Thượng Ðế của tôi, Ngài quá
ư vĩ đại! Ngài mặc lấy oai nghiêm huy hoàng, ánh sáng choàng thân như mang áo
khoác. - Ðáp.
2)
Lạy Chúa, thực nhiều thay công cuộc của Ngài! Ngài đã tạo thành vạn vật cách
khôn ngoan, địa cầu đầy dẫy loài thụ tạo của Ngài, kìa biển khơi mênh mông bát
ngát, những vật tý hon sống chung cùng loài to lớn. - Ðáp.
3)
Hết thảy mọi vật đều mong chờ ở Chúa, để Ngài ban lương thực cho chúng đúng thời
giờ. Khi Ngài ban cho thì chúng lãnh, Ngài mở tay ra thì chúng no đầy thiện hảo.
- Ðáp.
4)
Ngài rút hơi thở chúng đi, chúng chết ngay, và chúng trở về chỗ tro bụi của
mình. Nếu Ngài gởi hơi tới, chúng được tạo thành, vì Ngài canh tân bộ mặt trái
đất. - Ðáp.
Bài
Ðọc II: Rom. 8,22-27
"Thánh
Thần cầu xin cho chúng ta bằng những tiếng than khôn tả".
Bài
trích thơ Thánh Phaolô Tông đồ gởi tín hữu Rôma.
Anh
em thân mến, chúng ta biết rằng cho đến nay, mọi tạo vật đang rên siết trong
cơn đau đớn như lúc sinh nở. Nhưng không phải chỉ tạo vật mà thôi đâu, mà cả
chúng ta nữa, tức là những kẻ đã được hưởng của đầu mùa của Thánh Thần, chúng
ta cũng rên rỉ trong mình chúng ta khi mong Thánh Thần nhận làm nghĩa tử, và cứu
chuộc thân xác chúng ta. Vì chưng nhờ niềm cậy trông mà chúng ta được cứu độ.
Nhưng
hễ nhìn thấy điều mình hy vọng thì không phải là hy vọng nữa.
Vì
ai đã thấy điều gì rồi, đâu còn hy vọng nó nữa?
Nhưng
nếu chúng ta hy vọng điều chúng ta không trông thấy, chúng ta sẽ kiên tâm trông
đợi.
Ðàng
khác, cũng có Thánh Thần nâng đỡ sự yếu hèn của chúng ta.
Vì
chúng ta không biết cầu ngyện thế nào cho xứng hợp.
Nhưng
chính Thánh Thần cầu xin cho chúng ta bằng những tiếng than khôn tả.
Mà
Ðấng thấu suốt tâm hồn, thì biết điều Thánh Thần ước muốn.
Bởi
vì Thánh Thần cầu xin cho các thánh theo ý Thiên Chúa.
Ðó
là Lời Chúa.
Alleluia:
Alleluia,
alleluia - Lạy Chúa Thánh Thần, xin xuống tràn ngập tâm hồn các tín hữu Chúa,
và xin nhóm lửa tình yêu Chúa trong lòng họ. - Alleluia.
Phúc
Âm: Ga 7,37-39
"Phát
sinh nước hằng sống"
Bài
trích Phúc Âm theo Thánh Gioan.
Vào
ngày cuối cùng và trọng đại của dịp lễ, Chúa Giêsu đứng lên giảng lớn tiếng rằng:
"Ai khát nước hãy đến cùng Ta và uống; ai tin nơi Ta, thì như lời Thánh
Kinh dạy: từ lòng họ nước hằng sống sẽ chảy ra như giòng sông".
Người
nói điều ấy về Chúa Thánh Thần mà các kẻ tin nơi Người sẽ lãnh lấy, vì bởi Chúa
Giêsu chưa được tôn vinh.
Ðó
là Lời Chúa.
Thánh Lễ Trong Ngày:
Bài
Ðọc I: Cv 2, 1-11
"Các
vị được tràn đầy Chúa Thánh Thần và bắt đầu lên tiếng nói".
Trích
sách Tông đồ Công vụ.
Khi
đến ngày lễ Ngũ Tuần, tất cả các môn đệ đều tề tựu một nơi, bỗng từ trời phát
ra tiếng động như tiếng gió mạnh thổi đến, lùa vào đầy nhà nơi họ đang sum họp.
Lại có những lưỡi như thể bằng lửa xuất hiện và rải rác đậu trên từng người. Hết
thảy mọi người đều được tràn đầy Chúa Thánh Thần, và bắt đầu nói tiếng khác
nhau tuỳ theo Thánh Thần ban cho họ nói.
Khi
ấy, cư ngụ tại Giêrusalem, có những người Do-thái đạo đức từ khắp các nước dưới
gầm trời tụ về. Nghe tiếng ấy phát ra thì đoàn lũ tuôn đến, tâm trí bỡ ngỡ, vì
mỗi người đều nghe các môn đệ nói tiếng thổ âm của mình. Mọi người đều sửng sốt
và bỡ ngỡ nói rằng: "Nào tất cả những người đang nói đây không phải là người
Galilê ư? Nhưng tại sao mỗi người chúng tôi lại nghe họ nói tiếng bản xứ của
chúng tôi: Chúng tôi là người Parthi, Mêđi, Êlam, Mêsopotamia, Giuđêa,
Cappađôcia, Pôntô, Tiểu Á, Phrygia, Pamphylia, Ai-cập, Lybia, cận Cyrênê, và
người Rôma cư ngụ ở đây, là Do-thái và tòng giáo, là người Crêta và Á-rập,
chúng tôi đều nghe họ nói tiếng của chúng tôi mà ca tụng những kỳ công của
Thiên Chúa!"
[Mọi
người đều sửng sốt bỡ ngỡ nói với nhau rằng: "Thế này nghĩa là gì?"
Nhưng lại có người khác nhạo báng rằng: "Họ đầy rượu rồi".]
Ðó
là lời Chúa.
ÐÁP
CA: Tv 103, 1ab và 24ac. 29bc-30. 31 và 34
Ðáp: Lạy Chúa, xin sai Thánh
Thần Chúa đến, và xin canh tân bộ mặt trái đất (c. 30).
Hoặc
đọc: Alleluia.
Xướng:
1) Linh hồn tôi ơi, hãy chúc tụng Chúa. Lạy Chúa là Thiên Chúa của con, Ngài
quá ư vĩ đại! Lạy Chúa, thực nhiều thay công cuộc của Ngài! Ðịa cầu đầy dẫy
loài thụ tạo của Ngài. - Ðáp.
2)
Ngài rút hơi thở chúng đi, chúng chết ngay và chúng trở về chỗ tro bụi của
mình. Nếu Ngài gởi hơi thở tới, chúng được tạo thành, và Ngài canh tân bộ mặt
trái đất. - Ðáp.
3)
Nguyện vinh quang Chúa còn tới muôn đời, nguyện cho Chúa hân hoan vì công cuộc
của Chúa. Ước chi tiếng nói của con làm cho Chúa được vui; phần con, con sẽ hân
hoan trong Chúa. - Ðáp.
Bài
Ðọc II: 1 Cr 12, 3b-7. 12-13
"Trong
một Thánh Thần, tất cả chúng ta được thanh tẩy để làm nên một thân thể".
Trích
thư thứ nhất của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Cô-rintô.
Anh
em thân mến, không ai có thể nói "Ðức Giêsu là Chúa" mà lại không do
Thánh Thần. Vậy có nhiều thứ ân sủng, nhưng chỉ có một Thánh Thần. Có nhiều thứ
chức vụ, nhưng chỉ có một Chúa. Có nhiều thứ công việc, nhưng chỉ có một Thiên
Chúa, là Ðấng làm mọi sự trong mọi người. Sự xuất hiện của Thánh Thần được ban
cho từng người, tuỳ theo lợi ích.
Cũng
như chỉ có một thân thể nhưng có nhiều chi thể, mà các chi thể tuy nhiều nhưng
chỉ là một thân thể, thì Chúa Kitô cũng vậy. Vì chưng trong một Thánh Thần, tất
cả chúng ta được thanh tẩy để làm nên một thân thể, cho dù là Do-thái hay dân
ngoại, nô lệ hay tự do: tất cả chúng ta đã uống trong một Thánh Thần.
Ðó
là lời Chúa.
Ca
Tiếp Liên
Lạy
Chúa Thánh Thần, xin Ngài ngự đến,
và
tự trời toả ánh quang minh của Ngài ra!
Lạy
Cha kẻ cơ bần, xin Ngài ngự đến;
Ðấng
ban ân huệ, Ðấng soi sáng tâm hồn, xin ngự đến!
Lạy
Ðấng an ủi tuyệt vời,
là
khách trọ hiền lương của tâm hồn,
là
Ðấng uỷ lạo dịu dàng.
Chúa
là sự nghỉ ngơi trong cảnh lầm than,
là
niềm an ủi trong lúc lệ rơi.
Ôi
sự sáng chứa chan hồng phúc,
xin
chiếu soi tràn ngập tâm hồn tín hữu của Ngài.
Nếu
không có Chúa trợ phù,
trong
con người còn chi thanh khiết, không còn chi vô tội.
Xin
Chúa rửa sạch điều nhơ bẩn, tưới gội chỗ khô khan,
và
chữa cho lành nơi thương tích.
Xin
uốn nắn điều cứng cỏi, sưởi ấm chỗ lạnh lùng,
chỉnh
đốn lại chỗ trật đường.
Xin
Chúa ban cho các tín hữu,
là
những người tin cậy Chúa, được ơn bảy nguồn.
Xin
ban cho họ được huân nghiệp nhân đức,
được
hạnh phúc cứu độ và được hoan hỉ đời đời.
(Amen.
Alleluia.)
Alleluia:
Alleluia,
alleluia! - Lạy Chúa Thánh Thần, xin xuống tràn ngập tâm hồn các tín hữu Chúa,
và xin nhóm lửa tình yêu Chúa trong lòng họ. - Alleluia.
Phúc
Âm: Ga 20, 19-23
"Như
Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai các con: Các con hãy nhận lấy Thánh Thần".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Vào
buổi chiều ngày thứ nhất trong tuần, những cửa nhà các môn đệ họp đều đóng kín,
vì sợ người Do-thái, Chúa Giêsu hiện đến, đứng giữa các ông và nói rằng:
"Bình an cho các con!" Khi nói điều đó, Người cho các ông xem tay và
cạnh sườn Người. Bấy giờ các môn đệ vui mừng vì xem thấy Chúa. Chúa Giêsu lại
phán bảo các ông rằng: "Bình an cho các con! Như Cha đã sai Thầy, Thầy
cũng sai các con". Nói thế rồi, Người thổi hơi và phán bảo các ông:
"Các con hãy nhận lấy Thánh Thần, các con tha tội cho ai, thì tội người ấy
được tha. Các con cầm tội ai, thì tội người ấy bị cầm lại".
Ðó
là lời Chúa.
Chú
ý: Nơi nào ngày
thứ Hai hoặc thứ Ba sau Lễ Hiện Xuống là những ngày giáo dân phải hoặc có thói
quen dự lễ, thì có thể lấy lại Lễ Chúa Nhật Hiện Xuống, hay có thể dâng lễ về
Chúa Thánh Thần.
Suy
Niệm: Thánh Thần muốn tiếp tục hoạt động
Hôm
lễ Lên trời, chúng ta đã thấy một cuộc lên trời hữu hình trước mắt các môn đệ
khoảng 40 ngày sau khi Chúa sống lại; và có một cuộc lên trời vô hình, nhưng
đích thực, xảy ra chính hôm phục sinh, khi Ðức Kitô đi vào vinh quang của Chúa
Cha. Cũng vậy, hôm nay chúng ta cũng có thể nói đến hai cuộc hiện xuống. Một lần,
như chúng ta vừa nghe đọc trong Phúc Âm vào chính buổi chiều ngày Chúa nhật Phục
sinh, Chúa sống lại đã thổi hơi vào các Tông đồ và bảo: các con hãy nhận lấy
Thánh Thần. Và như vậy, Thánh Thần đã đến với các môn đệ ngay từ hôm Phục sinh.
Nhưng cũng lại có một cuộc hiện xuống hữu hình công khai như sách Tông đồ Công
vụ thuật lại cho chúng ta nghe trong bài đọc I hôm nay. Khi đến ngày lễ Ngũ Tuần
tức là 50 ngày sau lễ Vượt qua, lễ Chúa sống lại, các Tông đồ đã được lãnh nhận
Thánh Thần một cách thật kỳ diệu.
Phụng
vụ hôm nay chú trọng đến biến cố hiện xuống hữu hình, công khai này, nhưng mà để
nhờ đó mà hiểu biết hơn về hành động âm thầm của Chúa Thánh Thần ở trong Giáo Hội
trải qua các thời đại. Như vậy, chúng ta cũng phải tựa vào biến cố của ngày lễ
Ngũ tuần hôm nay để biết quý hóa ơn Chúa Thánh Thần hằng hoạt động trong Giáo Hội
và nơi ta.
Lễ
Ngũ tuần trong dân Dothái thoạt tiên chỉ là một lễ nông nghiệp. Năm mươi ngày
sau khi cắt bó lúa đầu mùa, nông dân làm lễ này như "để rửa công thợ"
tức là như để liên hoan mừng mùa gặt tốt tươi. Sau đó, người ta đã mặc cho ngày
hội nông dân này một ý nghĩa tôn giáo, cũng như người ta đã tôn giáo hóa ngày
xuất quân đi gặt hái. Hôm đó người ta đã đem bó lúa đầu tiên về dâng trên bàn
thờ. Còn hôm nay, 50 ngày sau mùa gặt, người ta đem bánh, đem chiên, đem bò,
đem dê để dâng lễ, biểu lộ lòng biết ơn sâu xa của con người lao động đối với
các ơn mưa móc bởi trời. Như vậy, ngày lễ 50 hoàn thành ngày lễ đầu mùa gặt hái
và bầu khí tự nhiên sầm uất hân hoan hơn buổi lễ đầu tiên.
Dần
dần, những ngày lễ nông nghiệp này được tôn giáo hóa thêm. Người ta đưa những
buổi lễ đó vào bình diện giao ước, và dùng để gợi lại những biến cố trong lịch
sử dân Chúa cũng là lịch sử ơn cứu chuộc. Lễ dâng bó lúa đầu mùa được đồng hóa
với lễ Vượt qua, kỷ niệm lần đầu tiên dân được tế lễ Chúa sau khi thoát ách nô
lệ, chấm dứt thời gian mà các tiên tri thường diễn tả bằng những hình ảnh đói
kém, thiếu lúa rượu và dầu ăn. Ngày nông dân xuống ruộng gặt bó lúa đầu tiên
khiến họ nhớ tới ngày được đặt chân vào đất chảy sữa và mật. Và 50 ngày sau,
khi liên hoan chung quanh các vựa thóc, khỏi sao họ không nghĩ tới ngày hội lớn
ở chân núi Sinai xưa. Thành ra ngày lễ Ngũ tuần được dùng ngay để kỷ niệm ngày
ký kết giao ước Sinai. Và Chúa đã muốn dùng ngày lễ ấy để ban Thánh Thần xuống
một cách dồi dào trên các môn đệ.
Như
chúng ta vừa nghe đọc trong bài đọc I hôm ấy các môn đệ đang hội họp. Bỗng từ trời
có tiếng gió thổi mạnh. Và có lửa hiện xuống, chia ra thành nhiều hình lưỡi đậu
trên các môn đệ. Quang cảnh thật là kỳ lạ, nhưng lập tức ai cũng thấy ngay đây
là việc của Chúa. Khi xưa ở trên núi Sinai, muốn chứng tỏ Người hiện xuống trên
núi để hành động, Người cũng đã dùng tiếng sấm, tiếng sét. Và hôm ấy trên bài
thờ giao ước, lửa trên trời cũng hiện xuống thiêu đốt tất cả lễ tế. Như vậy hôm
nay, qua tiếng gió thổi mạnh và hình lưỡi lửa hiện đến Chúa cũng rõ ràng chứng
tỏ Người đến hành động mạnh mẽ nơi các Tông đồ.
Mà
thực vậy, người ta thấy các ngài bỗng dưng đầy Thánh Thần sốt mến, như các tiên
tri trong những giây phút xuất thần và thiêng liêng nhất. Các Tông đồ nói tiếng
lạ, ca tụng các kỳ công của Chúa. Người ta kéo nhau lại coi. Chắc chẳng ai đếm
được số người bao nhiêu và thuộc những dân nước nào. Nhưng vì hôm đó là ngày lễ
lớn, các người Dothái đi làm ăn nơi xa cũng về lễ, tác giả sách Tông đồ Công vụ
kể tên 12 nơi, từ đông sang tây lấy Giuđêa làm chính, có ý ám chỉ rằng tất cả mọi
nơi trên mặt đất này đều được Chúa gọi về để tham dự hồng ân Người đã từng hứa
ban.
Gioel,
người tiên tri của Chúa, đã từ lâu tuyên cáo rằng: sẽ đến ngày Ta đổ Thần trí
Ta trên mọi người; già trẻ trai gái hết thảy sẽ nói tiên tri và tiếng lạ. Như vậy,
ngày hôm nay, việc đó đã xảy đến. Quả thật Thiên Chúa đang hành động kỳ diệu
nơi các Tông đồ. Họ là người Galilêa, thế mà mọi người đang nghe họ nói về Chúa
trong thứ ngôn ngữ của mình. Rõ ràng Chúa muốn dùng họ để đoàn tụ muôn dân lại
trong một niềm tin, khác với cảnh xây tháp Babel ngày xưa, anh em một nhà mà bỗng
dưng nói tiếng xa lạ không còn hiểu nhau nữa. Gia đình nhân loại từ ngày đó đã
phân rẽ và chia rẽ kình địch nhau vì họ muốn chống lại Chúa. Hôm nay những con
người Galilêa kia đầy lòng yêu mến Chúa, đang nói lên những lời sốt sắng để
muôn dân đoàn tụ lại trong một niềm tin.
Và
nếu chúng ta muốn diễn tả thêm về ý nghĩa của lửa hiện xuống, sách thánh còn đó
để giúp ta hiểu. Trong Cựu Ước, Chúa dùng lửa để báo hiệu việc Chúa hiện diện,
để dẫn dắt dân đi trong u tối, để thánh hóa chấp nhận các lễ vật. Các lưỡi lửa
hôm nay cũng nói lên việc Chúa hiện diện, thánh hoá, soi sáng, khích lệ các cộng
đoàn Tông đồ. Nhưng cùng với việc các môn đệ nói tiếng lạ, lưỡi lửa hôm nay còn
làm chứng Chúa Thánh Thần muốn đặt vào lòng Giáo hội sơ khai bản tính sốt sắng
nhiệt thành để biến cả thế giới nên một gia đình đầy bác aí yêu thương.
Ý
nghĩa thay ngày lễ Ngũ tuần của Tân Ước, ngày lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống mà
chúng ta mừng hôm nay. Nó vượt xa ngày hội lớn của dân Dothái khi Chúa ký kết
giao ước ở chân núi Sinai. Còn nói đến lễ nông nghiệp kết thúc mùa gặt hái làm
gì? Tuy nhiên, trong lễ hiện xuống này, Chúa muốn cho chúng ta sống lại tất cả
ý nghĩa của các lễ kia, để chúng ta thấy hết mọi vẻ đẹp của ngày lễ Chúa Thánh
Thần và nhất là để chúng ta đem tất cả những ý nghĩa đó vào đời sống đạo của
chúng ta.
Thật
vậy, ngày lễ Hiện xuống này nối liền với lễ Phục sinh đến nỗi kinh Tiền tụng chốc
nữa nói: Chúa muốn dùng lễ Hiện xuống hôm nay hoàn thành và kết thúc lễ Phục
sinh, khác nào như ngày lễ nông nghiệp 50 ngày sau khi gặt hái kết thúc lễ đầu
mùa xuống đồng gặt hái vậy. Và cũng như ngày lễ Ngũ tuần nhắc nhở lại giao ước
Sinai, kết thúc và hoàn thành lễ Vượt qua đặt chân vào hứa địa. Chính Chúa
Giêsu sống lại trên trời hôm nay ban Thánh Thần Ngài chan hòa vũ trụ khiến ta
có thể nói, hôm Phục sinh ánh sáng vinh quang của Chúa sống lại mới ló lên ở
chân trời cho tạo vật bừng dậy sống một ngày mới; hôm nay Chúa lên trời như mặt
trời giữa ngọ tỏa hết ánh sáng xuống trên hết mọi tạo vật... Nên chúng ta phải
tung hô ca tụng Chúa hết sức mình và nhận ra sự nghiệp của Chúa phục sinh bây
giờ đã tràn lan khắp trời đất. Và như tạo vật lúc giữa trưa được đầy ánh sáng mặt
trời thế nào, hôm nay chúng ta được đầy ánh sáng hiểu biết và sốt sắng mến yêu
đạo Chúa như vậy. Và nhất là như các môn đệ Chúa trong ngày lễ Hiện xuống được
đầy Thánh Thần nói lên niềm tin đoàn tụ muôn dân lại thế nào, hôm nay chúng ta
cũng phải trở thành những con người thu hút người ta về với Chúa và hợp với
nhau thành một gia đình nhờ thái độ sống đạo sốt sắng, nhiệt thành của chúng
ta.
Bởi
vì hôm nay Thiên Chúa cũng vẫn đang còn muốn ban Thánh Thần Người cho những ai
cầu xin. Và Thánh Thần muốn tiếp tục hoạt động trong các cộng đoàn Kitô hữu như
ngày trước. Ðặc biệt trong thánh lễ này, Thiên Chúa đang muốn đổ Thánh Thần sốt
mến xuống trên chúng ta đang sum họp nơi đây. Mọi lời kinh tiếng hát đều muốn
hướng lòng chúng ta lên với Chúa và hòa giải chúng ta trong một tâm tình chung.
Nhất là Thánh Thể mà chúng ta sắp chịu lấy, là Mình Máu Thánh Chúa, là sự sống
hùng mạnh đầy yêu thương sáng tạo thoát ra từ lòng Chúa, để ai lãnh nhận, chính
họ sẽ không sống nữa, nhưng là chính Chúa và Thánh Thần của Người sống ở trong
họ. Họ sẽ ra về, tùy theo phận sự, mỗi người làm một công việc cho gia đình và
cho xã hội; nhưng nếu họ tiếp tục để cho Chúa sống ở trong họ, thì như lời
Thánh thư hôm nay nói, cũng chỉ là Thánh Thần làm việc, hành động ở trong mọi
người. Và như vậy, một Thánh Thần sẽ hướng dẫn công việc của muôn người đi về
cùng một mối là xây dựng một gia đình nhân loại trong tình yêu thương của Chúa.
Các sự lầm lạc tối tăm và chia rẽ hận thù sẽ dần dần bị loại ra. Phúc Âm ở
trong lòng mọi người dần dần thúc đẩy chúng ta hành động vì yêu thương và cho
yêu thương. Ðời sống con người sẽ được hạnh phúc ngày ở đời này để cuối cùng
muôn dân sẽ được kêu gọi tập họp lại trong Nước Trời vô tận.
Chúng
ta cùng nhau đứng lên tuyên xưng niềm tin sâu xa đó và xin Chúa Thánh Thần hiện
xuống trên chúng ta, sai chúng ta đi loan truyền tình yêu của Người đang muốn kết
nạp mọi người.
(Trích
dẫn từ tập sách Giải Nghĩa Lời Chúa
của
Ðức cố Giám Mục Bartôlômêô Nguyễn Sơn Lâm)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Chúa Nhật Lễ Chúa Thánh Thần Hiện
Xuống, Năm ABC
Bài đọc: Acts 2:1-11; I Cor 12:3-7, 12-13;
Jn 20:19-23.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Các hoạt động của Thánh Thần.
Thánh
Thần là Thiên Chúa bị bỏ quên. Để trắc nghiệm, chúng ta thử coi mình có nói về
Thánh Thần được hơn 5 phút không! Thời đại của chúng ta, thời đại từ khi Chúa
Giêsu về trời cho đến Ngày Tận Thế là thời đại của Thánh Thần; thế mà chúng ta
lại biết rất ít về Ngài. May mắn cho chúng ta, Giáo Hội dùng ngày hôm nay để
giúp chúng ta ôn lại giáo lý về Chúa Thánh Thần.
Các
Bài Đọc hôm nay cho chúng ta nhìn thấy các khía cạnh khác nhau của Ngôi Ba
Thiên Chúa. Trong Bài Đọc I, Sách CVTĐ tường thuật Thánh Thần hiện xuống và đậu
lại trên mỗi Tông-đồ qua hình ảnh của cơn gió mạnh, hình lưỡi lửa, và sự kiện
nói tiếng lạ. Trong Bài Đọc II, Thánh Phaolô đề cập đến những công việc của
Thánh Thần làm nơi mỗi cá nhân và toàn thể Giáo Hội. Ngài nhấn mạnh đến sự hiệp
nhất trong cùng một đức tin, một Phép Rửa, và một tình yêu; vì tất cả đều hoạt
động trong cùng một Thánh Thần. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu nhấn mạnh đến vai trò
của Thánh Thần trong việc sở hữu bình an và quyền tha thứ cho con người.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I: Và ai nấy đều được
tràn đầy ơn Thánh Thần.
1.1/
Lễ (Ngũ) Tuần: Việt-nam dịch
không đúng, lẽ ra phải dịch Lễ Các Tuần hay Lễ Năm Mươi Ngày (Pentecost, 50
ngày, hay 7 tuần). Lễ Các Tuần là một trong 3 lễ trọng thể của người Do-thái,
mà tất cả các người nam của họ, sống trong vòng 20 dặm của Jerusalem, phải về
Jerusalem để dự lễ. Hai lễ trọng kia là Lễ Vượt Qua và Lễ Lều. Lễ Các Tuần xảy
ra đúng 50 ngày sau Lễ Vượt Qua. Lễ Vượt Qua thường xảy ra vào trung tuần tháng
Nissan (tháng tư); vì thế, Lễ Các Tuần rơi vào đầu tháng 6. Tháng 6 là tháng du
hành vì thời tiết đã tốt đẹp hơn và thuận tiện cho việc đi lại. Đó là lý do tại
sao trong trình thuật hôm nay có bao nhiêu sắc dân, những người theo Đạo
Do-thái lên Jerusalem để mừng lễ. Lễ Các Tuần kỷ niệm hai biến cố quan trọng:
(1)
Lịch sử: Mừng kỷ niệm Thiên Chúa ban Thập Giới cho Moses trên núi Sinai;
(2):
Nông nghiệp: Hai ổ bánh làm bằng bột lúa miến được dâng lên Thiên Chúa để cám
ơn Ngài đã cho gặt hái được mùa màng. Trong 3 ngày Lễ Trọng, mọi người phải
tuân giữ luật ngày Sabbath.
1.2/
Những gì đã xảy ra trong ngày Lễ Các Tuần:
(1)
Tiếng gió mạnh: "Khi đến ngày lễ Các Tuần, mọi người đang tề tựu ở một
nơi, bỗng từ trời phát ra một tiếng động, như tiếng gió mạnh ùa vào đầy cả căn
nhà, nơi họ đang tụ họp."
+
Từ ngữ: Trong tiếng Do-thái cũng như Hy-lạp, họ chỉ có một danh từ dùng cho cả
Thánh Thần lẫn gió: ruah trong tiếng Do-thái, và pneuma trong
tiếng Hy-lạp. Vì thế, Thánh Thần được đồng nhất với gió.
+
Thánh Thần là gió, Ngài ban cho con người hơi thở và sự sống: Trong Sách Sáng
Thế, khi vũ trụ còn hỗn mang, Thánh Thần của Thiên Chúa bay là là trên mặt nước
(Gen 1:2). Khi tạo dựng con người, Thiên Chúa thổi hơi vào trong lỗ mũi của con
người và họ được sống (Gen 2:7), khi Chúa rút hơi thở ra, con người trở về cát
bụi (Psa 104:29). Trong cuộc đàm thoại giữa Chúa Giêsu và Nicodemus, Chúa Giêsu
ví hoạt động của Thánh Thần trong con người như gió: "Ông đừng ngạc nhiên
vì tôi đã nói: các ông cần phải được sinh ra một lần nữa bởi ơn trên. Gió muốn
thổi đâu thì thổi; ông nghe tiếng gió, nhưng không biết gió từ đâu đến và thổi
đi đâu. Ai bởi Thánh Thần sinh ra thì cũng vậy" (Jn 3:7-8).
+
Công dụng của gió: Gió có thể cuốn đi tất cả các rác rưởi và làm cho nơi đó được
sạch. Chúng ta cứ nhìn những trận gió bão, sẽ biết sức mạnh của gió: Nó cuốn hết
những gì trước mặt và hoàn toàn làm đổi mới nơi nào gió đi qua. Tương tự như thế
cho hoạt động của Thánh Thần trong con người: Ngài có thể quét sạch những tật xấu
trong con người, nếu chúng ta để cho Ngài hoạt động. Gió cũng có thể làm cho
con người cảm thấy mát mẻ, dễ chịu, như cơn gió mùa hè, mùa Xuân. Thánh Thần
cũng đem lại sự tươi trẻ cho tâm hồn con người.
(2)
Hình lưỡi lửa: "Rồi họ thấy xuất hiện những hình lưỡi giống như lưỡi lửa tản
ra đậu xuống từng người một." Sách Khải Huyền đồng hóa Thánh Thần với lửa
(Rev 4:5). Matthew nói tới việc chịu Phép Rửa bởi Thánh Thần và lửa (Mt 3:11,
Lk 3:16). Các công dụng của lửa:
+
Lửa dùng cho sự thanh luyện, như lửa dùng để luyện kim như thử vàng (I Pet
1:7). Thánh Thần cũng thanh luyện mọi bất toàn trong con người, và thánh hóa bằng
cách làm cho con người trở nên hoàn thiện hơn (I Cor 3:12-15).
+
Lửa cũng dùng để nấu nướng, sưởi ấm, hay kích thích lòng người (Lk 12:49). Ca
Tiếp Liên cho chúng ta thấy Thánh Thần có thể sưởi ấm chỗ lạnh lùng trong tâm hồn
con người bằng cách ban tình yêu. Thánh Thần giúp tín hữu có lòng nhiệt thành để
hăng say rao giảng và làm chứng cho Chúa.
+
Cột Lửa cũng dùng để soi sáng cho dân Israel biết đường đi (Exo 13:21). Thánh
Thần soi sáng cho con người nhận ra sự thật, đường đi, và xua tan bóng đêm tội
lỗi.
+
Lửa cũng dùng để thiêu rụi và tiêu diệt (Gen 19:24, Rev 8:7). Thị kiến của
Moses về lửa cháy mà bụi gai không bị thiêu rụi (Exo 3:2) là hình ảnh của Thánh
Thần tạo Ngôi Lời trong lòng Mẹ Maria mà Mẹ vẫn trinh khiết vẹn tuyền (Lk
1:35).
(3)
Nói tiếng lạ: "Và ai nấy đều được tràn đầy ơn Thánh Thần, họ bắt đầu nói
các thứ tiếng khác, tuỳ theo khả năng Thánh Thần ban cho. Lúc đó, tại
Jerusalem, có những người Do-thái sùng đạo, từ các dân thiên hạ trở về. Nghe tiếng
ấy, có nhiều người kéo đến. Họ kinh ngạc vì ai nấy đều nghe các ông nói tiếng bản
xứ của mình. Họ sửng sốt, thán phục và nói: "Những người đang nói đó không
phải là người Galilee cả ư? Thế sao mỗi người chúng ta lại nghe họ nói tiếng mẹ
đẻ của chúng ta?"
+
Trong tiếng Hy-lạp, danh từ dùng để chỉ cái lưỡi (gnôssa) cũng được dùng
để chỉ các ngôn ngữ khác nhau, nhưng chỉ dùng ở số nhiều (gnôssai). Khi
dùng danh từ ở số nhiều, nó cũng có ý nghĩa là nói tiếng lạ.
+
Phaolô dành cả một chương 14 để bàn về việc nói tiếng lạ trong Thư I Corintô:
Nói tiếng lạ là tiếng con người nói với Chúa khi con người trong trạng thái xuất
thần. Để người khác có thể hiểu, cần có người thông dịch; ví dụ, để hiểu một người
ngoại quốc nói, chúng ta cần có người thông dịch. Nếu không có người thông dịch,
nói tiếng lạ cũng như không. Phaolô cho ơn gọi ngôn sứ cao hơn ơn gọi nói tiếng
lạ, vì nó xây dựng Giáo Hội; trong khi người nói tiếng lạ chỉ xây dựng cho
chính mình.
+
Biến cố Tháp Babel: là hậu trường để hiểu biến cố hôm nay. Trong biến cố Tháp
Babel, Thiên Chúa phân tán con người đi khắp nơi bằng cách cho họ không hiểu
ngôn ngữ của nhau. Trong biến cố hôm nay, Thánh Thần qui tụ con người lại bằng
cách cho họ hiểu ngôn ngữ của các Tông-đồ đang nói.
+
Nói ngoại ngữ hay nói ngôn ngữ của trái tim? Nhiều tác giả cho các Tông-đồ
không thực sự nói tiếng lạ, nhưng nói ngôn ngữ của trái tim. Điều này chỉ là
suy đoán theo kiểu của mình rồi áp dụng cho Thiên Chúa. Họ quên đi quyền năng của
Thiên Chúa: Nếu Ngài có thể bắt họ nói các thứ tiếng khác nhau để phân tán họ
đi, Ngài cũng có thể cho họ nói cùng một ngôn ngữ để hiệp nhất trở lại. Hơn nữa,
nói bằng ngôn ngữ của trái tim, làm sao những người ngoại cuộc có thể hiểu được?
Biến cố nói tiếng lạ hôm nay là do quyền lực của Thánh Thần. Ngài "phiên dịch"
lời các ông nói trong trí óc khán giả, để chỉ một ngôn ngữ các ông nói ra bằng
tiếng Aramaic, mọi người đều hiểu theo ngôn ngữ của họ. Họ nói: "chúng ta
đều nghe họ dùng tiếng nói của chúng ta mà loan báo những kỳ công của Thiên
Chúa."
2/
Bài đọc II: Có nhiều đặc sủng
khác nhau, nhưng chỉ có một Thánh Thần.
2.1/
Công việc của Thánh Thần:
-
Hướng dẫn nhận ra sự thật và tất cả mọi sự thật, vì Ngài là Thần Chân Lý. Sự thật
trên hết mọi sự thật là Đức Giêsu, Con Thiên Chúa. Thánh Phaolô quả quyết:
"Chẳng có ai ở trong Thánh Thần của Thiên Chúa mà lại nói: "Giêsu là
đồ khốn kiếp!" cũng không ai có thể nói rằng: "Đức Giêsu là
Chúa," nếu người ấy không ở trong Thánh Thần."
-
Thánh Thần ban cho mỗi tín hữu các đặc sủng khác nhau; nhưng tất cả các đặc sủng
Thánh Thần ban là cho việc xây dựng Nhiệm Thể Đức Kitô là Giáo Hội: "Có
nhiều đặc sủng khác nhau, nhưng chỉ có một Thánh Thần. Có nhiều việc phục vụ
khác nhau, nhưng chỉ có một Chúa." Đặc sủng cao trọng hơn cả mà mọi người
cần có là tình yêu Thiên Chúa (I Cor 13).
-
Thánh thần hiệp nhất và liên kết tất cả trong cùng một Phép Rửa, một đức tin,
và một tình yêu: "Có nhiều hoạt động khác nhau, nhưng vẫn chỉ có một Thiên
Chúa làm mọi sự trong mọi người. Thần Khí tỏ mình ra nơi mỗi người một cách, là
vì ích chung. Thật vậy, ví như thân thể người ta chỉ là một, nhưng lại có nhiều
bộ phận, mà các bộ phận của thân thể tuy nhiều, nhưng vẫn là một thân thể, thì
Đức Kitô cũng vậy. Thật thế, tất cả chúng ta, dầu là Do-thái hay Hy-lạp, nô lệ
hay tự do, chúng ta đều đã chịu Phép Rửa trong cùng một Thánh Thần để trở nên một
thân thể. Tất cả chúng ta đã được đầy tràn một Thánh Thần duy nhất."
2.2/
Làm sao để nhận ra Thánh Thần từ những thần khí sai lạc của thế gian? Thánh Gioan khuyên các tín hữu:
"Anh em thân mến, anh em đừng cứ thần khí nào cũng tin, nhưng hãy cân nhắc
các thần khí xem có phải bởi Thiên Chúa hay không, vì đã có nhiều ngôn sứ giả
lan tràn khắp thế gian" (I Jn 4:1).
-
Thánh Thần và công việc của Ngài được Chúa Giêsu hứa trước, chứ không đột xuất
và liên quan tới bất cứ điều gì như nhiều người lầm tưởng. Chúa Giêsu nói rõ
ràng với các môn đệ: "Khi nào Thần Khí sự thật đến, Người sẽ dẫn anh em tới
sự thật toàn vẹn. Người sẽ không tự mình nói điều gì, nhưng tất cả những gì Người
nghe, Người sẽ nói lại, và loan báo cho anh em biết những điều sẽ xảy đến. Người
sẽ tôn vinh Thầy, vì Người sẽ lấy những gì của Thầy mà loan báo cho anh
em" (Jn 16:13-14). Vì thế, Lời Chúa là thước đo những gì Thánh Thần hướng
dẫn.
-
Một cách nhận ra công việc của Thánh Thần là xét xem kết quả có đem lại sự thật,
yêu thương, và hiệp nhất; hay đưa đến sai lạc, ghen tị, và chia rẽ. Quà tặng
khác nhau không tự nhiên mang lại hiệp nhất, nhưng có thể mang lại giận hờn,
ghen tị, và chia rẽ trong cộng đoàn.
3/
Phúc Âm: Người thổi hơi vào
các ông và bảo: "Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần.''
3.1/
Thánh Thần và bình an: Thánh
Thần làm cho các môn đệ nhận ra tất cả sự thật liên quan tới Đức Kitô và Kế Hoạch
Cứu Độ của Thiên Chúa. Các Tông-đồ phải nhận ra tất cả sự thật này trước khi
các ông có bình an. Đây mới là sự bình an thật sự, và không một quyền lực nào
có thể lấy đi được, vì nó đến từ sự xác tín của niềm tin trong tâm hồn con người.
Trình
thuật kể các Tông-đồ sợ sệt phải đóng kín cửa vì sợ người Do-thái; nhưng một
khi các ông đã nhìn thấy Chúa toàn thắng tử thần và phục sinh vinh hiển, và được
Thánh Thần giúp nhớ lại và hiểu biết những gì Chúa Giêsu đã nói trước, các ông
mở tung cửa ra đi loan báo Tin Mừng, và can đảm đối chất với những người
Do-thái trong Thượng Hội Đồng để làm chứng cho Chúa. Chúng ta chỉ cần nhìn đời
sống các Tông-đồ trước và sau biến cố Phục Sinh, chúng ta nhận ra sức mạnh của
Thánh Thần hoạt động nới các Tông-đồ.
3.2/
Thánh Thần và tha thứ: Chúa
Giêsu thổi hơi vào các ông và bảo: "Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần. Anh em
tha tội cho ai, thì người ấy được tha; anh em cầm giữ ai, thì người ấy bị cầm
giữ." Một sự nhìn lại 4 phần chính của Bí-tích Giải Tội cho chúng ta thấy
vai trò của Thánh Thần trong việc tha thứ các tội của con người:
(1)
Xét mình: Thánh Thần giúp cho con người nhận ra sự thật: những gì họ đã xúc phạm
đến Thiên Chúa và tha nhân. Nếu không ngang qua bước đầu quan trọng này, con
người không thể ăn năn, xám hối: không nhận ra tội của mình, sẽ không cần thú tội.
Thánh Phêrô trong Bài Giảng đầu tiên của Ngài cho người Do-thái tại Jerusalem
là một ví dụ cho điều này (Acts 2:36-38).
(2)
Ăn năn và dốc lòng chừa: Thánh Thần giúp hối nhân tin tưởng vào tình yêu Thiên
Chúa: tội của họ có thể được tha thứ nếu họ thành tâm thống hối và thú tội với
các Tông-đồ và linh mục, những người đại diện của Thiên Chúa.
(3)
Xưng tội: Thánh Thần giúp hối nhân can đảm đến thú tội nơi tòa cáo giải. Trong
Lời Xá Giải của linh mục đọc để tha tội, chúng ta nhận thấy rõ vai trò của
Thánh Thần trong Bí-tích Xá Giải: "Thiên Chúa là Cha Toàn Năng đã hòa giải
với thế gian qua cái chết và sự sống lại của Con Một Ngài, lại ban
Thánh Thần để tha tội. Nhờ tác vụ của Giáo Hội, xin Chúa ban cho con ơn
tha thứ và bình an. Giờ đây Cha tha tội cho con, nhân danh Cha và Con và
Thánh Thần. Amen."
(4)
Đền tội và sửa chữa các khuyết điểm: Sau khi hối nhân nhận được ơn tha thứ,
Thánh Thần giúp họ làm lại cuộc đời bằng việc ban các ân sủng cần thiết để họ
làm lại cuộc đời và sống thánh thiện, xứng đáng như những người con cái Thiên
Chúa.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Chúng ta phải luôn ý thức sự hiện diện của Ngài trong tâm hồn, như thánh Phaolô
nói: "Thân thể anh em là Đền Thờ của Chúa Thánh Thần;" và chúng ta phải
cầu nguyện thường xuyên với Ngài, nhất là những giờ phút nghi ngờ, do dự, và
không biết quyết định làm sao.
-
Chúng ta không thể hiểu biết và nhận ra sự thật của Thiên Chúa nếu không nhận
được sự hướng dẫn của Thánh Thần. Vì thế, chúng ta phải cầu nguyện với Ngài
trên đường đi tìm sự thật.
-
Thánh Thần thánh hóa con người bằng cách quét sạch những xấu xa, tội lỗi; và
làm đầy tâm hồn bằng sự thật và ân sủng. Ngài cũng giúp chúng ta có sức mạnh và
can đảm làm chứng cho Thiên Chúa.
Linh
mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
24/05/15 CHÚA NHẬT CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG
Ga 20,19-23
Ga 20,19-23
Suy niệm: Chúa
Giê-su là “người loan báo Tin Mừng đầu tiên và vĩ đại nhất”, vì đã thi hành
cách tuyệt hảo sứ mạng Chúa Cha giao phó, trong tình yêu và vâng phục. Ngay
trong chiều ngày phục sinh, Ngài đã hiện ra với các môn đệ và ủy thác sứ mạng
ấy cho các ông. Niềm vui vì được thấy Chúa Phục Sinh xua tan nỗi sợ trong lòng
các môn đệ. Căn phòng đóng kín không thể nhốt được Tin Mừng quá đỗi lớn lao
này. Nó cần được loan báo, chia sẻ! Chúa Giê-su không để các môn đệ “đơn thương
độc mã” trên hành trình sứ mạng, nhưng gửi Chúa Thánh Thần cùng đi với các ông
để thánh hóa, dạy dỗ và trợ lực. Chúa Thánh Thần là tác nhân chính yếu của công
cuộc loan báo Tin Mừng. Đức Phao-lô VI xác quyết: “Nếu Chúa Thánh Thần không
hoạt động thì sẽ không có bất cứ công cuộc Loan báo Tin Mừng nào”. Thật vậy,
Người là Đấng hướng dẫn chúng ta bước đi trong tự do nhờ sức mạnh của Thần Khí
(x. Tông huấn Niềm Vui Tin Mừng,280).
Mời Bạn: Loan
báo Tin Mừng không phải là việc làm phụ tùy, nhưng là sứ mạng thuộc bản chất
của Giáo hội, là lý do hiện hữu của Giáo hội! Đức Thánh Cha Phan-xi-cô khích lệ
mọi Ki-tô hữu trở nên đích thực là những môn đệ thừa sai, đầy Thánh Thần, nghĩa
là luôn mở lòng mình ra cho hoạt động của Chúa Thánh Thần. Lời mời gọi này có
đánh động trái tim của bạn không?
Sống Lời Chúa: Lời
cầu nguyện đầu ngày của bạn là xin Thánh Thần biến mọi việc trong ngày của bạn
thành việc loan báo Tin Mừng.
Cầu nguyện: Hát: “Chúng ta cùng đem Tin Mừng đi
khắp đó đây...”
HÃY NHẬN LẤY THÁNH THẦN
Thánh Thần chẳng ở xa Giáo Hội. Ngài làm cho Giáo
Hội được hiệp nhất bằng cách ban những đặc sủng khác nhau cho nhiều người để họ
phục vụ lợi ích chung.
Suy niệm:
Lúc đến Êphêsô, Phaolô hỏi
một số môn đệ ở đó:
“Khi vào đạo, các ông đã
nhận lãnh Thánh Thần chưa?”
Họ trả lời: “Ngay cả việc có
Thánh Thần,
chúng tôi cũng chưa hề được
nghe nói tới” (Cv 19,1-2).
Chúng ta đã được nghe nói và
đã lãnh nhận Thánh Thần,
nhưng có thể Ngài vẫn là
Ðấng xa lạ với ta.
Bí tích Thêm sức chỉ còn là
một kỷ niệm đẹp,
nhưng nó không làm ta ý thức
về sự hiện diện của Thánh Thần,
Ðấng đang ở trong ta và sai
ta đi làm chứng.
Khi Ðức Giêsu phục sinh hiện
ra với các môn đệ,
Ngài đã làm một việc quan
trọng,
đó là mời họ tiếp tục sứ mạng
mà Ngài đã bắt đầu.
“Hãy đi và làm cho muôn dân
trở thành môn đệ” (Mt 28,19).
“Hãy đi loan báo Tin Mừng
cho mọi loài thọ tạo” (Mc 16,15).
Trong Tin Mừng hôm nay, Ðấng
phục sinh nói với các môn đệ:
“Như Cha đã sai Thầy, Thầy
cũng sai anh em” (Ga 20,21)
Ðức Giêsu cho các môn đệ
được tham dự vào sứ mạng của mình.
Chỉ có một sứ mạng duy nhất
là sứ mạng Chúa Giêsu nhận
được từ Chúa Cha.
Sứ mạng của các môn đệ nối
dài sứ mạng duy nhất ấy.
Ai sẽ giúp các ông thực hiện
sứ mạng này?
Ai sẽ cho các ông sức sống
để dám mở toang cánh cửa
mà lên đường loan báo Tin
Mừng phục sinh?
Sức sống ở nơi hơi thở.
Ðức Giêsu phục sinh đã trao
hơi thở của mình,
hơi thở của sức sống thần
linh cho các môn đệ.
Khi được trao ban Thánh
Thần,
họ trở thành con người mới,
sẵn sàng lên đường.
Thánh Thần chẳng ở xa mỗi
người chúng ta.
Ngài có mặt khi ta rung động
trước một đoạn Lời Chúa,
và muốn sống Lời Chúa trong
đời thường.
Ngài có mặt khi ta gọi tên
Chúa Giêsu trên môi (1Cr 12,3),
và gọi Thiên Chúa là Cha đầy
lòng từ ái (Rm 8,15).
Ngài có mặt khi ta muốn tiến
một bước mới
trong đời sống cầu nguyện,
trong đời sống thiêng liêng.
Thánh Thần chẳng ở xa Giáo
Hội.
Ngài làm cho Giáo Hội được
hiệp nhất
bằng cách ban những đặc sủng
khác nhau cho nhiều người
để họ phục vụ lợi ích chung.
Ngài hiện diện nơi các vị
lãnh đạo Giáo Hội,
nhưng Ngài cũng có mặt nơi
các nhóm giáo dân.
Ngài hiện diện trong các bí
tích, trong mỗi thánh lễ.
Ngài thánh hóa bánh rượu để
chúng trở nên Mình và Máu Ðức Kitô.
Thánh Thần là linh hồn của
Giáo Hội;
không có Ngài, Giáo Hội chỉ
là một cơ cấu đáng ngờ.
Nếu chúng ta mềm mại hơn để
cho Ngài dẫn dắt,
nếu chúng ta bớt cứng cỏi để
cho Ngài canh tân,
nếu chúng ta đừng dập tắt
tiếng của Ngài,
thì chúng ta sẽ thấy những
biến đổi kỳ diệu.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Thánh Thần,
xin Ngài hãy đến như cơn gió
mát
thổi vào đời con,
thổi vào Giáo Hội,
thổi vào thế giới,
để đem lại cho chúng con
sự tươi mới nhẹ nhàng, sự tự
do thanh thoát.
Xin Ngài hãy đến như dòng nước trong
chảy vào đời con,
chảy vào Giáo Hội,
chảy vào thế giới,
để cuốn trôi đi mọi nhơ
nhớp, khô cằn, cứng cỏi,
và làm bật dậy
những mầm xanh sự sống nơi
chúng con.
Xin Ngài hãy đến như ngọn lửa hồng
chiếu sáng đời con,
chiếu sáng Giáo Hội,
chiếu sáng thế giới,
để chúng con không còn đồng
lõa với tối tăm,
nhưng mang trong tim một ước
mơ nóng bỏng,
đó là làm cho vũ trụ này rực
sáng Tình yêu.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
24
THÁNG NĂM
Thiên
Chúa Rọi Ánh Sáng Ngài Trên Tội Lỗi Chúng Ta
Chúa
Thánh Thần hoạt động như một nguồn ánh sáng soi chiếu tâm hồn, giúp tội nhân nhận
ra tội lỗi của mình. Bao lâu con người còn khép mắt lại trước tội lỗi của mình,
bấy lâu họ không thể được biến đổi. Thánh Thần soi rọi ánh sáng của Thiên Chúa
trong linh hồn người ta, xét xử lương tâm người ta và làm cho tội nhân được giải
phóng khỏi tình trạng mù tối vốn không cho họ thấy thân phận tội lỗi của mình.
Đó là lý do tại sao những người tham gia vào vụ xử án Đức Giêsu (qua việc yêu cầu
tử hình Người) đã bất thần khám phá ra rằng thái độ của họ là tội lỗi.
Thánh
Thần cũng sản sinh lòng sám hối và thúc đẩy tội nhân xưng thú tội lỗi. Thánh Thần
giúp chúng ta hiểu rằng ơn thứ tha của Thiên Chúa luôn có sẵn đó cho ta, nhờ lễ
hy sinh của Đức Kitô. Ai cũng có thể nhận được ơn tha thứ đó. Chương 2 Sách
Công Vụ Tông Đồ kể rằng sau diễn từ của Phê-rô, các thính giả đã hỏi: “Vậy thì
chúng tôi phải làm gì đây?” Bằng cách nào tội nhân có thể quay lưng lại với tội
lỗi? Không có con đường nào để vượt thoát ra được nếu ơn tha thứ bị đóng lại
trước mặt tội nhân! Nhưng thực tế thì ơn tha thứ luôn rộng mở; và con người chỉ
cần làm một việc là bước vào để lãnh nhận sự thứ tha. Thánh Thần làm dậy lên
trong lòng người ta niềm tin tưởng vào tình yêu thứ tha của Thiên Chúa. Thánh
Thần đưa dẫn người ta vào nẻo đường cứu rỗi trong Chúa Giê-su Kitô.
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch từ
nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY
24 - 5
CHÚA
NHẬT CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG
Cv
2, 1-11; 1Cr 12, 3b-7.12-13; Ga 20, 19-23.
LỜI
SUY NIỆM: “Anh
em hãy nhận lấy Thánh Thần. Anh em tha tội cho ai thì người ấy đươc tha, anh em
cầm giữ ai, thì người ấy bị cầm giữ”.
Các
Tông Đồ đã được ở cùng với Chúa Giêsu, đã nghe Lời Chúa dạy, đã nhìn thấy những
việc Chúa làm và những điều Người đã sống với các ông, với đám đông, với những
người bệnh tật và quỷ ám, đặc biệt đối với những người tội lỗi, bị xã hội loại
bỏ và những người nghèo đói. Trước lúc Người lên trời, Người đã ban Thánh Thần
cho các Tồng Đồ. Với sự lãnh nhận Thánh Thần, các Tông đồ nhận thêm quyền trên
tội nhân: “tha hay cầm giữ”.
Lạy
Chúa Giêsu. Chính nhờ đặc quyền tha tội mà Chúa đã trao cho các Tông Đồ, đã
giúp cho chúng con được tái nhận ơn bình an cho tâm hồn. Xin cho mọi thành viên
trong gia đình chúng con luôn biết đón nhận và lãnh lấy Bí Tích Hòa Giải, để nhận
được sự bình an.
Mạnh
Phương
24
Tháng Năm
Lòng Tham Không Ðáy
Hôm
ấy, trời vừa rạng đông, một ông hoàng nói với tên đầy tớ: "Xem chừng anh
mơ ước giàu lắm. Vậy từ giờ này cho tới lúc mặt trời lặn, anh có sức ngần nào
thì cứ chạy. Tất cả những ruộng vườn anh chạy vòng quanh được, tôi vui lòng nhường
lại cho anh hết".
Sướng
quá! Cha chết sống lại cũng không bằng.
Tức
thì chàng cắm đầu chạy, chạy vùn vụt như Hạng Vũ trên lưng con ngựa Ô-Truy.
Chín mười tiếng đồng hồ qua, chàng ta làm chủ được mấy cánh đồng bao la mù mịt.
Chàng vừa dừng chân, thì một khu rừng mơn mởn hiện ra trước mắt cám dỗ chàng.
Không kịp thở, chàng lại cắm đầu chạy tiếp, chạy một vòng dài nữa.
Vừa
dừng chân, lại một hồ cá mênh mông, với mặt nước trong ngần, huyền ảo phản chiếu
ánh mặt trời đã xế chiều. Lại một vòng nữa... Sau cùng, màn đêm đã phủ xuống
trên nẻo đường đi. Chàng hổn hển quay bước trở về nhà, để làm bậc tỉ phú với
"Ruộng vườn mặc sức chim bay, biển hồ lai láng mặc bầy cá đua".
Nhưng
vừa bước chân qua ngưỡng cửa, chàng ngã lăn xuống đất bất tỉnh. Vợ con vội vàng
thuốc thang săn sóc... Nhưng vô hiệu. Nhà tỉ phú đã trút linh hồn sau một ngày
dài lao lực quá sức. Người ta đào cho chàng một chỗ nghỉ trong lòng địa cầu, vừa
dài vừa rộng, nhưng không quá ba tấc đất.
Ðiểm
qua những câu chuyện cổ kim về lòng tham, chúng ta rút ra được bài học gì?...
Chắc có người tự hỏi: sống trong thời củi quế gạo châu, chạy ăn từng bữa này
làm gì có nhiều của mà tham với lam. Như những anh ăn mày cũng gắn bó với manh
chiếu rách, với chiếc áo tơi đến độ có thể "ăn thua đủ" với những ai
đánh cắp.
Lòng
tham không cần bị nhiều cám dỗ mới nổi tính tham. Vì thế đức tính đầu tiên
chúng ta cần phải tập là tinh thần từ bỏ, dùng của cải như những phương tiện chứ
không phải như mục đích. Bước thứ hai là tập cho có quan niệm: chúng ta chỉ là
những người quản lý chứ không phải là chủ nhân những của cải vật chất và có như
thế chúng ta mới dễ dàng tiến thêm bước thứ ba: sẵn sàng chia sẻ với những người
cần thiết hơn. Không cần phải đợi có tiền muôn bạc vạn mới chia sẻ. Hạt muối cắn
hai mới thật sự sưởi ấm lòng người và công đức trước mặt Thiên Chúa.
(Lẽ
Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét