26/05/2015
Thứ Ba sau Chúa Nhật
8 Quanh Năm
Bài
Ðọc I: (Năm I) Hc 35, 1-15
"Chuyên
giữ các điều răn là dâng của lễ hy tế cứu độ".
Trích
sách Huấn Ca.
Ai
tuân giữ lề luật, là dâng nhiều lễ vật. Chuyên giữ các điều răn và xa lánh mọi
điều gian ác, là dâng lễ hy tế cứu độ.
Hãy
dâng của lễ xin ơn tha thứ cho những bất công, hãy cầu nguyện xin ơn tha tội,
và hãy xa lánh những điều gian tà.
Ai
thực thi bác ái, là hiến dâng của lễ hoàn hảo; ai làm phúc bố thí, là dâng của
lễ hy tế.
Ðiều
làm đẹp lòng Chúa là xa lánh gian ác. Lánh xa bất công là dâng của lễ đền tội.
Ngươi
đừng đến trước mặt Chúa với bàn tay không; vì tất cả những điều đó là do mệnh lệnh
của Thiên Chúa. Của lễ người công chính làm cho bàn thờ nên phong phú, và hương
thơm êm dịu của nó bay lên trước dung nhan Ðấng Tối Cao. Lễ vật hiến tế của người
công chính đã được chấp nhận, và Chúa sẽ không quên kẻ ấy. Ngươi hãy tôn vinh
Thiên Chúa với tâm hồn quảng đại, và đừng rút bớt lại của lễ đầu mùa do công
lao tay ngươi làm ra.
Mỗi
lần ngươi dâng của lễ, nét mặt ngươi hãy vui tươi, và hãy hân hoan thánh hiến một
phần mười của ngươi dâng. Ngươi hãy dâng lên Ðấng Tối Cao tuỳ theo như Người đã
ban cho ngươi, và hãy dâng với tâm hồn quảng đại theo sự ngươi đang có trong
tay, vì Chúa là Ðấng thưởng công và sẽ trả lại cho ngươi gấp bảy lần. Ngươi chớ
dâng những lễ vật hèn kém, vì Người sẽ không nhận của lễ như vậy đâu, ngươi
cũng đừng trông gì nơi những của lễ bất chính, vì Chúa là Ðấng xét xử, Người
không thiên vị ai đâu.
Ðó
là lời Chúa.
Alleluia:
Tv 118, 27
Alleluia,
alleluia! - Xin Chúa cho con hiểu đường lối những huấn lệnh của Chúa, và con
suy gẫm các điều lạ lùng của Chúa. - Alleluia.
Phúc
Âm: Mc 10, 28-31
"Ngay
ở đời này, lúc bị bắt bớ, các con lãnh được gấp trăm, còn đời sau các con sẽ được
sự sống vĩnh cửu".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.
Khi
ấy, Phêrô thưa cùng Chúa Giêsu rằng: "Ðây chúng con đã bỏ mọi sự mà theo
Thầy?" Chúa Giêsu trả lời rằng: "Thầy bảo thật các con, chẳng ai bỏ
nhà cửa, anh em, chị em, cha mẹ, con cái, đồng ruộng vì Thầy và vì Phúc Âm, mà
ngay bây giờ lại không được gấp trăm ở đời này về nhà cửa, anh em, chị em, cha
mẹ, con cái và ruộng nương cùng với sự bắt bớ, và ở đời sau được sự sống vĩnh cửu.
Nhưng có nhiều kẻ trước nhất sẽ nên rốt hết, và những kẻ rốt hết sẽ nên trước nhất".
Ðó
là lời Chúa.
Suy
Niệm: Phần thưởng gấp trăm
Bài
Tin Mừng hôm nay tiếp liền những lời dạy của Chúa Giêsu cho các môn đệ về sự
nguy hiểm của tiền của. Sau khi người thanh niên rời lìa Chúa, vì anh ta không
thể từ bỏ của cải, Chúa Giêsu đã nói: "Con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ
hơn người giàu vào Nước Thiên Chúa". Ở đây rõ ràng Chúa Giêsu sử dụng kiểu
nói khuyếch đại như người Ðông phương thường dùng để kích thích sự chú ý. Hình ảnh
con lạc đà chở nặng trên mình cho thấy sự say mê dính bén tiền của là một ngăn
trở không cho con người trở thành môn đệ đích thực của Chúa Giêsu.
Trước
sự sửng sốt của các môn đệ: "Thế thì ai có thể được cứu?", Chúa Giêsu
xác quyết rằng ơn cứu độ hoàn toàn vượt quá những khả năng của loài người; đó
là một ơn nhưng không của Thiên Chúa, vì chỉ mình Ngài mới có thể cứu độ con người.
Nhưng quan điểm này còn khiến các môn đệ hoang mang hơn. Bằng chứng là phản ứng
của Phêrô. Nhân danh Nhóm Mười Hai, ông thắc mắc muốn biết sự dấn thân của các
ông có được thưởng gì không? Chẳng lẽ lòng quảng đại của các ông lại vô ích
sao? Nếu những người giàu có, mặc dù nhiều của cải không thể vào Nước Thiên
Chúa đã đành, còn những người đã từ bỏ những của cải hợp pháp nhất, liệu họ
không có cơ may được vào đó được sao?
Trả
lời cho câu hỏi của Phêrô, Chúa Giêsu hứa ban gấp trăm ngay ở đời này và đời
sau được hưởng sự sống đời đời. Kiểu nói "gấp trăm ở đời này" cần được
hiểu theo nghĩa phẩm chất hơn là theo nghĩa số lượng: từ bỏ cha mẹ không có
nghĩa là để được một trăm cha mẹ ngay ở đời này, nhưng là để được điều quý giá
hơn cha mẹ, đó là cộng đoàn anh em sống hiệp nhất với nhau trong đức tin. Trong
câu trả lời của Chúa, cần lưu ý một chi tiết, đó là ngoài những gì nhận được
bây giờ, còn có sự bách hại nữa. Bị bách hại, bị ngược đãi là vận mệnh của người
môn đệ; bước theo Chúa là chấp nhận phiêu lưu với Ngài trên con đường sống đức
tin với những đau khổ, thử thách không thể tránh được.
Nguyện
xin Chúa ban sức mạnh tình yêu để chúng ta sống trọn ơn gọi và chu toàn sứ mệnh
Chúa đã trao phó.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Ba Tuần 8 TN1, Năm Lẻ
Bài đọc: Sir 35:1-12; Mk
10:28-31.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Thiên Chúa thưởng
công xứng đáng những người rộng lượng cho đi.
Con
người thường rất tính toán trong việc đối xử với nhau, họ nghĩ: “hòn đất ném
đi, hòn chì ném lại;” có nghĩa mọi người phải công bằng trong cách xử thế: Nếu
tôi mừng cho con anh 100 đồng trong lễ cưới thì anh cũng phải mừng cho con tôi
100 đồng khi nó thành hôn. Nếu con tôi không nhận được đồng nào hay chỉ nhận 50
đồng, mối liên hệ hai bên sẽ có vấn đề.
Các
bài đọc hôm nay tập trung trong cách cư xử của con người với Thiên Chúa. Con
người cần nhận ra những hồng ân Thiên Chúa đã đổ xuống trên cuộc đời mình, để
biết cách đáp trả làm sao cho xứng đáng. Trong bài đọc I, tác giả sách Huấn Ca
mô tả những cách thức khác nhau con người có thể làm để trả ơn Thiên Chúa, và
thái độ rộng lượng và chân thành con người cần có khi dâng lễ vật. Trong Phúc
Âm, thánh Phêrô hỏi thẳng Chúa Giêsu những gì ông sẽ nhận được, sau khi ông đã
bỏ tất cả để đi theo làm môn đệ của Ngài.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I:
Đức Chúa là Đấng thưởng công, sẽ trả lại cho con gấp bảy lần.
1.1/
Có nhiều cách để dâng lễ vật làm đẹp lòng Thiên Chúa: Tác giả sách Huấn
Ca chỉ ra bốn việc con người có thể làm đẹp lòng Thiên Chúa, chứ không phải chỉ
việc dâng lễ phẩm:
(1)
Nghe và giữ lệnh truyền của Thiên Chúa: “Tuân giữ Lề Luật là làm cho lễ phẩm
thêm phong phú. Gắn bó với lệnh truyền là dâng lễ kỳ an.” Thiên Chúa chắc chắn
sẽ không nhận lễ vật của những người xúc phạm đến Lề Luật, và Ngài hài lòng vì
người biết bước đi trong đường lối Thiên Chúa hơn người dâng nhiều lễ vật mà sống
ngoài vòng pháp luật.
(2)
Biết cám ơn những gì Thiên Chúa đã làm cho trong cuộc đời: Nhiều người tuy
nghèo, nhưng biết nhận ra và cám ơn những hồng ân Thiên Chúa làm, được kể như
“dâng bột tinh hảo.”
(3)
Giúp đỡ người nghèo: Làm ơn cho tha nhân là làm cho chính Thiên Chúa. Ngài kể
“làm việc bố thí là dâng lễ ngợi khen.”
(4)
Từ bỏ gian tà, bất công: Khi dâng lễ vật, Thiên Chúa đòi người dâng phải “tay sạch,
lòng thanh.” Không có điều kiện này, lễ vật của người dâng sẽ không bao giờ được
Thiên Chúa nhận lời. Thiên Chúa kể những người “từ bỏ gian tà thì đẹp lòng Đức
Chúa,” và những người “chấm dứt bất công là dâng lễ đền tội.”
1.2/
Thái độ phải có khi dâng lễ vật: Tuy nhiên, cách thông thường nhất người Do-thái hay
làm là dâng lễ vật để cám ơn và đền tội. Tác giả sách Huấn Ca mô tả bổn phận và
thái độ cần có của người dâng lễ vật.
(1)
Bổn phận: “Đừng đến trước nhan Đức Chúa tay không, vì tất cả những gì phải dâng
đều do lệnh truyền. Lễ phẩm của người công chính như mỡ đổ trên bàn thờ xông
mùi thơm ngào ngạt trước Đấng Tối Cao. Hy lễ của người công chính được chấp nhận,
và phần kỷ vật sẽ không bị lãng quên.” Lề Luật mô tả rõ bổn phận của mỗi người
phải làm đối với Thiên Chúa: Họ phải dâng toàn bộ của đầu mùa để được Thiên
Chúa chúc lành. Tác giả khuyên: “đừng bớt xén của đầu mùa tay con làm ra.” Luật
cũng buộc dân phải dâng thuế thập phân, tức là 1/10 các hoa lợi thâu nhập được.
(2)
Thái độ: Khi con người dâng lễ vật cho Thiên Chúa, họ phải có thái độ vui vẻ và
quảng đại: “Dâng cúng chi, cũng phải giữ nét mặt tươi cười... Với tấm lòng quảng
đại, hãy dâng hiến Đấng Tối Cao tuỳ theo những gì Người ban tặng và tuỳ theo khả
năng con có.” Trong lịch sử, Thiên Chúa đoái nhận của lễ của Abel hơn của lễ của
Cain, vì Abel dâng cho Thiên Chúa với lòng quảng đại và vui vẻ, vì ông biết
Thiên Chúa thấu suốt tâm hồn con người.
1.3/
Phần thưởng cho người dâng lễ vật: Thiên Chúa không bao giờ chịu thua lòng quảng đại của
con người, Ngài “sẽ trả cho con gấp bảy lần.” Nếu mỗi lần dâng lễ vật, người
dâng nhận lại nơi Thiên Chúa gấp bảy lần, tại sao không dâng cho Thiên Chúa mà
lại keo kiệt giữ lại cho mình? Điều quan trọng khi dâng lễ vật cho Thiên Chúa
là phải có tấm lòng chân thành. Dâng lễ vật là để cám ơn những gì Thiên Chúa đã
làm cho mình, chứ không phải dâng như dâng quà hối lộ để được Thiên Chúa nhận lời.
Cũng không phải dâng lễ vật để cầu xin Thiên Chúa cho trúng số hay cho thành
công trong những thương vụ bất chính.
2/
Phúc Âm:
Những ai rộng lượng dâng hiến cho Thiên Chúa sẽ nhận lại gấp trăm.
2.1/
Phần thưởng cho những người từ bỏ mọi sự để theo Chúa: Phêrô là con người
rất chân thật, có lẽ Chúa thương chọn ông vì đức tính rất thành thật của ông.
Phêrô không e dè khi hỏi Chúa Giêsu, dù mới bị Thầy mắng là Satan: "Thầy
coi, phần chúng con, chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Thầy!" Đức Giêsu đáp:
"Thầy bảo thật anh em: Chẳng hề có ai bỏ nhà cửa, anh em, chị em, mẹ cha,
con cái hay ruộng đất, vì Thầy và vì Tin Mừng, mà ngay bây giờ, ở đời này, lại
không nhận được nhà cửa, anh em, chị em, mẹ, con hay ruộng đất, gấp trăm, cùng
với sự ngược đãi, và sự sống vĩnh cửu ở đời sau.”
Câu
trả lời của Chúa Giêsu cần được phân tích cẩn thận:
(1)
Nhận được gấp trăm ở đời này: Chúng ta chỉ cần lấy cuộc đời của Phaolô làm ví dụ.
Sự trở lại của Phaolô làm gia đình và bạn bè công khai khước từ ông; nhưng ông
đã được Thiên Chúa cho nhận lại cả hàng ngàn anh/chị/em tín hữu từ các cộng
đoàn ở khắp nơi, trong đó có những môn đệ thân tín mà ông coi như con của mình,
có những cộng sự viên đắc lực sẵn sàng đóng góp mọi sự cho việc rao giảng Tin Mừng.
(2)
Cùng với sự ngược đãi: Chúa Giêsu không giấu Phêrô những ngược đãi mà ông sẽ phải
trả giá cho việc làm môn đệ của Ngài. Ông và Phaolô cũng phải chịu biết bao
gian khổ, tù đày, roi đòn, và sau cùng chịu chết để làm chứng cho Đức Kitô. Những
sự ngược đãi được coi như phần thưởng, vì nó cung cấp cho các ông cơ hội nhận
phúc lành của Thiên Chúa.
(3)
Sự sống vĩnh cửu đời sau: Chúa Giêsu muốn nhắc nhở cho Phêrô biết phần thưởng ở
đời này cho dù lớn đến đâu chăng nữa, cũng không thể so sánh với sự sống vĩnh cửu
mà Ngài sẽ ban cho các môn đệ trung thành ở đời sau.
2.2/
Trong Nước Thiên Chúa, mọi giá trị của thế gian bị đảo ngược. Chúa Giêsu tiếp tục
nói với Phêrô: “Quả thật, nhiều kẻ đứng đầu sẽ phải xuống hàng chót, còn những
kẻ đứng chót sẽ được lên hàng đầu." Ngài có ý muốn nói với ông: đừng phán
xét mình theo tiêu chuẩn của thế gian, cũng đừng phán xét theo những gì mình
nghĩ. Phêrô có thể hãnh diện vì sự từ bỏ của ông, và ông có thể nghĩ ông xứng
đáng được hưởng những ân thưởng của Chúa. Cách hay nhất của người môn đệ là hãy
cố gắng hết sức chu toàn bổn phận Thiên Chúa trao, việc ân thưởng sẽ tới và
hoàn toàn tùy thuộc nơi Thiên Chúa.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Chúng ta phải khôn ngoan nhận ra mọi sự Thiên Chúa đã làm cho chúng ta để biết
cách đền đáp cho xứng đáng.
-
Chúng ta đừng bao giờ so đo và tính toán với Thiên Chúa, vì Ngài là Cha rất
nhân lành. Ngài sẽ ban cho chúng ta gấp trăm lần những gì chúng ta dâng cho
Ngài hay giúp đỡ tha nhân.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
26/05/15 THỨ BA TUẦN 8 TN
Th. Phi-líp-phê Nê-ri, linh mục
Mc 10,28-31
Th. Phi-líp-phê Nê-ri, linh mục
Mc 10,28-31
Suy niệm: Bỏ
mọi sự là điều kiện phải có để đi theo Chúa, chứ không phải công trạng của
người môn đệ để có quyền đòi hỏi Chúa phải đáp đền. Như nhựa cây chỉ dâng cao
một khi các cành cây đã được cắt tỉa bớt và cây chỉ sống được nếu các dây leo
ký sinh không làm nó tắc nghẽn, thì đối với người môn đệ cũng thế, những hy
sinh và từ bỏ phải được thực hiện liên lỉ, không phải một lần là đủ, nhưng từng
giây từng phút để lòng mến Chúa và các linh hồn được dâng cao và đời tông đồ
được rõ nghĩa. Việc hy sinh và từ bỏ mọi sự nơi người môn đệ chỉ trọn vẹn ý
nghĩa một khi chúng làm cho người môn đệ trở nên giống Chúa Giê-su trên thập
giá. Bởi, khi bị tước lột hết mọi sự, ngay cả hơi thở sau cùng, Chúa Giê-su mới
thốt lên được lời mà cuộc đời Ngài muốn diễn tả: “Mọi sự đã hoàn tất.” Thực
vậy, thánh ý của Chúa Cha được Chúa Giê-su hoàn thành trong hy tế thánh giá của
Ngài.
Mời Bạn: Bạn
có thường tự hào về những đóng góp của bạn cho Giáo Hội không? Bạn có thường kể
lể công trạng của bạn không? Lời Chúa hôm nay nhắc nhở bạn có tâm tình gì khi
hy sinh và từ bỏ để phục vụ công cuộc loan báo Tin Mừng?
Sống Lời Chúa: Trước
mỗi ngày mới, bạn dâng lên Chúa một việc hy sinh và cuối ngày sống, bạn kiểm
điểm về việc thực hành lời hứa bạn đã có với Chúa.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin cho con biết tận tụy trong mọi công việc phục
vụ Chúa và biết dâng lên Chúa những cố gắng của con. Nhưng xin Chúa cho con
biết quảng đại, để không đòi lại hay nhắc lại những gì đã hiến dâng, vì tình
yêu là hiến dâng.
Bỏ mọi sự vì Thầy
Chúa Giêsu đòi chúng ta đặt
mọi sự dưới Ngài và sau Ngài. Điều đó kéo theo những từ bỏ đớn đau, những thập
giá thầm lặng.
Suy niệm:
Bình thường con người làm gì
cũng ít nhiều nghĩ đến cái lợi cho mình.
Không lợi vật chất thì cũng
lợi tinh thần.
Không lợi đời này thì cũng
lợi đời sau.
Không lợi cho cá nhân mình
thì cũng lợi cho gia đình
mình, tôn giáo của mình, quê hương của mình.
Con người dám hy sinh bỏ cái
này để được cái kia lớn hơn.
Nếu biết giữ cho đúng mực,
khuynh hướng này không phải là xấu.
Anh thanh niên giàu có đã
không dám bán và cho tất cả tài sản
để nhẹ nhàng thanh thản bước
theo Thầy Giêsu.
Đối với anh, cái mất ở đời
này lớn quá so với cái được ở tương lai.
Ngược lại, các môn đệ đã bỏ
gia đình và nghề nghiệp ổn định
để đi theo một vị Thầy không
chỗ tựa đầu,
sống cuộc sống bấp bênh, vất
vả, thiếu thốn.
Khi nghĩ về cuộc sống hiện
tại của cả nhóm đang theo Thầy,
Phêrô đại diện anh em đặt
câu hỏi:
“Phần chúng con, chúng con
đã bỏ mọi sự mà theo Thầy!” (c. 28).
Vậy chúng con sẽ được gì?
(x. Mt 19, 27).
Thầy Giêsu không coi thường
hay gạt bỏ câu hỏi này của Phêrô.
Thầy còn muốn long trọng trả
lời câu hỏi này
cho cả những người ở thế hệ
kế tiếp.
Bất cứ ai vì Thầy và vì Tin
Mừng
mà bỏ những điều được coi là
thiết yếu đối với cuộc sống
như tương quan máu mủ: cha
mẹ, anh chị em, con cái,
như phương tiện để sống và
sống còn: nhà cửa, ruộng đất (c. 29),
những người ấy, ngay bây
giờ, ở đời này,
sẽ được gấp trăm về những
điều đã mất.
Hơn nữa, họ còn được sự sống
vĩnh cửu ở đời sau (c. 30),
điều mà anh thanh niên giàu
có mơ ước.
Nhưng Thầy cũng không giấu
những bách hại đang chờ đợi họ.
Hẳn các môn đệ sau khi theo
Chúa đã chẳng có thêm nhà đất, vợ con.
Nhưng họ đã thuộc về một
cộng đoàn rộng lớn hơn gia đình xưa của họ.
Nơi cộng đoàn Kitô này, gia
đình nào cũng là nhà của họ,
mảnh đất nào cũng là nơi họ
gắn bó thân quen như của mình.
Và rõ ràng họ có nhiều anh
chị em và con cái hơn xưa.
Hạnh phúc đến ngay từ đời
này khi con tim và vòng tay rộng mở.
Hạnh phúc này chỉ là hưởng
trước chút hạnh phúc đời sau.
Người kitô hữu hôm nay sống
ở thế kỷ hai mươi mốt
cũng có lúc nghĩ về cái mất,
cái được của việc một đời theo Giêsu.
Chúa Giêsu đòi chúng ta đặt
mọi sự dưới Ngài và sau Ngài.
Điều đó kéo theo những từ bỏ
đớn đau, những thập giá thầm lặng.
Theo Giêsu, chúng ta thấy
mình phải bỏ thế gian với bao quyến rũ.
Theo Giêsu, chúng ta thấy
mình không thể chiều theo cái tự nhiên.
Nhưng theo Giêsu, chúng ta
được điều lớn hơn cả.
Đó là chính Giêsu.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa,
khi đến
với Chúa
con
tháo bỏ đôi giày: những tham vọng của con
con cởi
bỏ đồng hồ: thời khóa biểu của con,
con
đóng lại bút viết: các quan điểm của con,
con bỏ
xuống chìa khóa: sự an toàn của con,
để con
được ở một mình với Ngài,
lạy
Thiên Chúa duy nhất và chân thật.
Sau khi được ở với Ngài,
con sẽ
xỏ giày vào
để đi
theo đường của Chúa,
con sẽ
đeo đồng hồ
để sống
trong thời gian của Chúa,
con sẽ
đeo kính vào
để nhìn
thế giới của Chúa,
con sẽ
mở bút ra
để viết
những tư tưởng của Chúa,
con sẽ
cầm chìa khóa lên
để mở
những cánh cửa của Chúa.
(Graham Kings)
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
26
THÁNG NĂM
Tin
Mừng Cho Mọi Người
Bạn
là tín hữu? Bạn hãy sống đức tin của mình và hãy chuyển trao đức tin cho con em
mình. Hãy nêu chứng tá đức tin bằng chính cuộc sống. Bạn hãy yêu mến Giáo Hội
như một hiền mẫu. Hãy sống trong Giáo Hội và vì Giáo Hội. Hãy dành chỗ cho mọi
người trong trái tim bạn. Hãy thứ tha nhau và hãy gieo rắc hòa bình bất cứ nơi
nào bạn có mặt.
Bạn
không phải là tín hữu? Hãy tìm kiếm Thiên Chúa, vì Ngài đang kiếm tìm bạn đó!
Bạn
đang gặp đau khổ? Hãy vững lòng. Vì Đức Kitô đã từng nếm cảm niềm đau; Người sẽ
ban cho bạn sức mạnh để đương đầu với nỗi ê chề của bạn.
Bạn
là người trẻ? Hãy làm một cuộc đầu tư tốt nhất cho cuộc đời mình, vì cuộc đời bạn
là một kho tàng hết sức quí giá.
Và
với tất cả mọi người, tôi sẽ nguyện chúc: Xin ân sủng Thiên Chúa đồng hành với
các bạn trong mỗi phút giây của cuộc sống thường ngày.
Và
xin đừng quên: Hãy ân cần đón nhận các trẻ thơ ngay từ khoảnh khắc đầu tiên của
các em. Ước gì lời chào tốt lành từ ban sơ dành cho các em sẽ mở ra cho các em
một cuộc sống tràn đầy ân phúc – đó là niềm mong mỏi của bạn, của tôi, và là niềm
mong mỏi của toàn thể Giáo Hội.
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia
Đình
NGÀY
26 - 5
Thánh
Philipphê Nêri, linh mục
Hc
35, 1-12; Mc 10, 28-31.
LỜI
SUY NIỆM: “Thầy bảo thật anh em: chẳng hề có ai bỏ nhà cửa, anh em,
chị em, mẹ cha, con cái hay ruộng đất, vì Thầy và vì Tin Mừng, mà ngay bây giờ,
ở đời này, lại không nhận được nhà cửa, anh em, chị em, mẹ cha, con hay ruộng đất,
gấp trăm, cùng với sự ngược đãi, và sự sống vĩnh cửu ở đời sau”
Người
thanh niên giàu có, sau khi nghe lời đề nghị của Chúa Giêsu đã bỏ đi, và Người
than thở “những người có của khó vào Nước Thiên Chúa biết bao!”. Với tính bộc
trực của Phê-rô, Phê-rô đã hỏi Chúa Giêsu: “Thầy coi, phần chúng con, chúng con
đã bỏ mọi sự mà theo Thầy!” Phêrô muốn được nghe về phần thưởng mà các Tông Đồ
sẽ lãnh nhận. Và Chúa Giêsu đã nói rất rõ ràng: sẽ được gấp trăm ngay ở đời này
và sự sống vĩnh cửu ở đời sau.
Lạy
Chúa Giêsu. Xin cho mọi thành viên trong gia đình chúng con, luôn biết chọn
Chúa, và sẵn sàng hy sinh đời mình phục vụ vì phần rỗi của các linh hồn. Để được
Chúa ân thưởng trong Nước Trời.
Mạnh
Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày
26-05: THÁNH PHILIPPHÊ NÊRÔ
Linh
Mục (1515 - 1595)
Thánh
Philipphê Nêrô sinh năm 1515 tạo Florence. Bị mồ côi mẹ từ thuở nhỏ, nhưng
Philipphê có một bà Dì nhất mực yêu thương. Ngược lại Philipphê cũng rất vui
tươi và ngoan ngùy đang cho mọi người yêu thích. Ngài hấp thụ được đức tin sâu
xa nôi cha mẹ và các cha dòng Daminh ở tu viện thánh Marcô.
Năm
1533 Ngài đến sống với người cậu ở gần Naples để tập nghề kinh doanh. Ong cậu
không có con thừa tự nên muốn dành gia tài cho Philipphê, nhưng thánh nhân thấy
mình không có ơn gọi để sống cuộc đời như vậy. Và Ngài đi bộ về Roma, không
tính toán cũng không có đồ dùng chi, Philipphê sẽ sống và chết tại Roma.
Một
người đồng hương ở Roma cho Philipphê một căn phòng với điều kiện là dành ít thời
gian dạy dỗ cho con cái họ. Thánh nhân đã sống đời cầu nguyện và học hành trong
cô tịch, ngày ăn một bữa với bánh mì, nước và trái ôliu, ngủ trên sàn nhà.
Trong khi theo môn triết học và thần học, Ngài vẫn tìm cách lôi kéo bạn bè vào
nếp sống đạo đức, lo cải hoá người khác. Như vậy chính thánh nhân cũng bị cám dỗ
và phải cố gắng để tự chủ, Ngài tăng thêm lời cầu nguyện và các việc hy sinh
hãm mình.
Lễ
Chúa Thánh Thần hiện xuống năm 1544, trong khi cầu nguyện, Ngài thấy một vật gì
như trái banh bằng lửa xoáy vào trong tim gây nên một cơn bệnh và một vết
thương xưng lên dầu không đau đớn gì. Trong cuộc khám nghịệm sau khi chết người
ta thấy hai xương sườn phía trên bị gãy và tạo ra một khoảng rộng lớn hơn.
Sau
nhiều năm, Ngài bán hết sách vở và bắt đầu lo cho linh hồn người khác hơn là
cho mình. Ngài hòa mình với các bạn trẻ ở các ngã tư , các cửa tiệm và các bờ
sông, dùng đến sức thu hút tự nhiên lẫn siêu nhiên để dẫn họ về đường ngay.
Hòa
mình vào nhóm các nhà giảng thuyết, Philipphê đã gây được nhiều ảnh hưởng nơi
các giáo dân lẫn lương dân. Người ta cho rằng: Ngài làm nhiều phép lạ. Tuy
nhiên, thánh nhân rất khiêm tốn và không dám nhận chức linh mục. Cuối cùng theo
lời khuyên của cha giải tội, Ngài thụ phong linh mục năm 1551. Nhiệt tâm của
Ngài thật mãnh liệt khi Ngài cử hành thánh lễ đầu tiên đến nỗi như có một luồng
ánh sáng từ Ngài phát ra. Phần lớn thời gian trong ngày và cả ban đêm Ngài dành
vào việc ngồi tòa giải tội. Nhận thấy có nhiều thanh niên và trẻ em biếng nhác,
Ngài mở cửa không cho chúng vui tươi trò chuyện ca hát. Căn phòng ấy được mệnh
danh là "Ngôi nhà của nịềm vui Kitô giáo". Mỗi chiều Ngài tổ chức buổi
cầu nguyện chung cho các tín hữu. Muốn cho lời cầu nguyện khởi sắc, Ngài nhờ
người bạn danh tiếng là nhạc sĩ Palestrina phổ nhạc các thánh thi. Nhà nghệ sĩ
này coi Ngài như một người cha và đã qua đời trong cánh tay Ngài. các linh mục
muốn dấn thân phù giúp Ngài đã họp thành một hội ái hữu và đó là tiền thân của
dòng giảng thuyết.
Thánh
Philipphê làm việc với một tính khí vui tươi đặc biệt. Ngày kia cộng đoàn một bạn
trẻ đến báo tin cho Ngài biết hạnh phúc của mình đã được thân phụ cho theo học
luật. Sau khi phác họa niềm vui hạnh phúc của mình như thế nào rồi, anh nghe hỏi:
-
Học xong anh sẽ làm gì ?
- Con sẽ đậu bằng tiến sĩ luật .
- Rồi sao nữa ?
- Con sẽ cãi những vụ kiện quan trọng, khó khăn để thành danh tiếng.
- Rồi sao nữa ?
- Con sẽ nên danh giá và giàu có thỏa lòng mong ước .
- Rồi sao nữa ?
- Con sẽ sống sung sướng và hạnh phúc.
- Rồi sao nữa ?
- Rồi sao nữa ? sao nữa ? rồi con chết.
- Thánh nhân cao giọng hỏi tiếp: Rồi sao nữa ?
- Con sẽ đậu bằng tiến sĩ luật .
- Rồi sao nữa ?
- Con sẽ cãi những vụ kiện quan trọng, khó khăn để thành danh tiếng.
- Rồi sao nữa ?
- Con sẽ nên danh giá và giàu có thỏa lòng mong ước .
- Rồi sao nữa ?
- Con sẽ sống sung sướng và hạnh phúc.
- Rồi sao nữa ?
- Rồi sao nữa ? sao nữa ? rồi con chết.
- Thánh nhân cao giọng hỏi tiếp: Rồi sao nữa ?
Và
bạn trẻ không biết trả lời ra sao nữa, nhưng câu hỏi đã lọt vào trong tâm hồn
cho đến khi hiến mình trong tu viện và chết lành thánh.
Cũng
với tính khôi hài này. Thánh Philipphê đã sửa dạy được nhiều nết xấu của người
ta. Chẳng hạn một phụ nữ quen tật nói xấu người khác được nghe thánh nhân dạy
hãy mua một con gà giết chết, rồi vừa đi vừa nhổ lông trên đường tới gặp Ngài.
Chị ta ngạc nhiên làm và như vậy. Tới nơi thánh nhân dạy : - Chị hãy trở về đường
cũ và lượm hết các lông đó lại.
Người
phụ nữ la lối không thể được vì gió thổi bay khắp chốn rồi. Thánh nhân mới nói:
- Những lời nói xấu vu oan cho người ta một khi ra khỏi miệng sẽ truyền từ tai
này qua tai nọ. Chị có thể lấy lại được không ?
Và
thánh Nhân khuyên nhủ : - Khi muốn nói về một người nào làm khổ mình, hãy nói với
Chúa mà thôi để cầu nguyện và giúp họ sửa sai.
Với
những bức thư của thánh Phanxicô Xavier từ phương Đông gởi về, thánh Philipphê
đã tìm cách theo Ngài để gieo vãi chính máu mình cho Chúa Kitô. Nhưng một thày
dòng khổ tu đã nói với thánh nhân : - Dân An độ của Ngài ở tại Roma này.
Thế
là thánh nhân ở lại Rôma trở thành "Tông đồ thành Rôma".
Năm
1622 khi được phong thánh, thì Phanxicô Xavie vị "Tông đồ của dân An độ"
cũng được tuyên phong với Ngài.
Năm
1575, Đức giáo hoàng Gregoriô XIII đã cho Ngài và anh em linh mục thuộc nhóm
Ngài một nhà thờ. Họ tái thiết thành một nhà thờ mới và ngày nay cũng chính là
nhà mẹ ở Roma của dòng giảng thuyết. Philipphê được đặt làm bề trên của hội
dòng mới, dòng giảng thuyết. Ngài hướng dẫn anh em trong dòng sống như như các
linh mục triều, không có lời khấn nào đặc biệt, nhưng liên kết với nhau trong
tình yêu thương nhau, trong một mục đích là phục vụ các linh hồn bằng việc cầu
nguyện, giảng dạy và ban các phép bí tích. Ngài không đặt ra nhiều lề luật và
ngày nay có tới 40 nhà dòng giảng thuyết gồm các phần tử sống theo đường lối của
thánh Philipphê Nêrô.
Năm
1595, thánh Philipphê ngã bệnh. Ngày 25 tháng 5 Ngài dâng lễ và ngồi tòa như
thường lệ. Nhưng sáng hôm sau Ngài bị thổ huyết, trong khi giơ tay chúc lành
cho cộng đoàn và miệng lẩm bẩm : - Đây là tình yêu của con, hạnh phúc của lòng
con và thánh nhân đã phó mình cho tình yêu.
(daminhvn.net)
26
Tháng Năm
Sức Mạnh Lời Chúa
Tokichi
Ishi-I, một tên giết người không gớm tay, đã đạt được kỷ lục hạ sát nhiều nạn
nhân nhất bằng những phương thế dã man không thể tưởng tượng nổi.
Hắn
ta tàn nhẫn hạ sát đàn ông, phụ nữ, kể cả trẻ em. Với bàn tay khát máu, hắn đã
thủ tiêu bất cứ người nào tình cờ hắn gặp và muốn giết. Nhưng cuối cùng hắn
cũng bị bắt và bị kết án tử hình.
Lúc
ở nhà tù chờ ngày hành quyết, hai phụ nữ công tác tông đồ thử khuyên nhủ hắn,
nhưng tất cả những câu hỏi han, trò chuyện của họ cũng không làm cho hắn mảy
may động tâm, trái lại hắn nhìn thẳng vào họ với một cặp mắt dữ tợn như một
hung thú.
Cuối
cùng, mất hết kiên nhẫn, hai phụ nữ ra về. Họ chỉ để lại cho hắn quyển Tân Ước,
với một hy vọng mỏng manh là hắn ta sẽ đọc và Lời Chúa sẽ hoạt động nơi tiếng
nói con người trở nên hoàn toàn bất lực. Niềm hy vọng của họ đã trở thành sự thật.
Ishi-I đã đọc và những câu chuyện trong Tân Ước hình như có một sự thu hút mãnh
liệt khiến hắn cứ tiếp tục đọc, đọc mãi và cuối cùng hắn đọc đến câu chuyện diễn
tả cuộc tử nạn của Chúa Giêsu. Câu Chúa Giêsu cầu nguyện với Chúa Cha trên thập
giá: "Lạy Cha, xin Cha tha cho chúng, vì chúng không biết việc chúng
làm", đã thắng sự chống trả cuối cùng trong tâm hồn của hắn. Sau đó anh
thuật lại: "Ðọc đến câu này tôi mới dừng lại. Con tim tôi hình như bị đánh
động, bị đâm thâu bằng một con dao dài. Tôi có thể gọi đó là tình yêu của ông
Giêsu hay tôi phải gọi đó là lòng thương xót của Ngài? Tôi không biết, nhưng điều
duy nhất tôi biết là sự hung dữ, tàn bạo nơi tôi đã tan biến và tôi đã
tin".
Ông
Chrgwin, tác giả đã viết câu chuyện trên trong quyển sách mang tựa đề
"Thánh Kinh trong thế giới truyền giáo" đã kết thúc câu chuyện bằng sự
ngạc nhiên tột độ của những nhân viên nhà giam có phận sự đến dẫn độ Ishi-I đi
hành quyết. Họ đã không gặp được tên sát nhân hung bạo như họ chờ đợi, nhưng là
một con người hòa nhã, lễ độ. Ishi-I, tên sát nhân đã được Lời Chúa tái sinh.
Lời
Chúa có sức mạnh vạn năng. Lời Chúa có thể biến đổi tâm hồn một tên sát nhân giết
người không gớm tay như anh Tokichi Ishi-I và bao tâm hồn sa ngã khác. Lời Chúa
có thể là động lực cho bao công tác bác ái của các tu sĩ nam nữ, đang dấn thân
phục vụ những trẻ con bị bỏ rơi, những người già nua hấp hối không ai chăm sóc,
những kẻ phải sống bên lề xã hội.
(Lẽ
Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét