15/06/2015
Thứ Hai sau Chúa Nhật
11 Quanh Năm
Bài
Ðọc I: (Năm I) 2 Cr 6, 1-10
"Chúng
tôi chứng tỏ mình là những người phục vụ Thiên Chúa".
Trích
thư thứ hai của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Côrintô.
Anh
em thân mến, với tư cách là những người cộng sự với Chúa Giêsu, chúng tôi
khuyên anh em đừng nhận lấy ơn của Thiên Chúa một cách vô ích. Quả thật Chúa
phán: "Dịp thuận tiện đến, Ta đã nhậm lời ngươi, vào ngày cứu thoát, Ta đã
cứu vớt ngươi". Bây giờ là cơ hội thuận tiện, giờ đây là ngày cứu thoát.
Chúng tôi không hề làm cớ cho ai phải vấp phạm, để công việc phục vụ của chúng
tôi khỏi bị đàm tiếu. Nhưng trong mọi sự, chúng tôi chứng tỏ mình là những người
phục vụ Thiên Chúa, với hết lòng kiên nhẫn: trong gian truân thiếu thốn, nguy
khốn, đòn vọt, tù đày, biến loạn, khó nhọc, nhịn ăn, nhịn ngủ với lòng thanh
khiết, am hiểu, đại lượng, dịu dàng, bằng sức mạnh Thánh Thần, bằng lòng yêu
thương không giả dối, bằng lời chân thật, và bằng quyền năng Thiên Chúa; nhờ
khí giới công chính bên tả bên hữu; trải qua vinh quang cũng như tủi nhục, tiếng
xấu cũng như tiếng tốt, bị coi là phường bịp bợm, mặc dầu là chân thành; bị coi
là vô danh, nhưng hằng được biết đến; bị coi là đang giẫy chết, nhưng này chúng
tôi vẫn sống; bị coi như bị gia hình, mà nào đã chết đâu; bị coi như phải ưu sầu,
nhưng chúng tôi vẫn luôn an vui; bị coi là kẻ nghèo túng, nhưng chúng tôi lại
làm cho nhiều người được giàu có; bị coi như không có gì, nhưng chúng tôi làm
chủ tất cả.
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 97, 1. 2-3ab. 3cd-4
Ðáp: Chúa đã công
bố ơn cứu độ của Người (c. 2a).
Xướng:
1) Hãy ca mừng Chúa một bài ca mới, vì Người đã làm nên những điều huyền diệu.
Tay hữu Người đã tạo cho Người cuộc chiến thắng, cùng với cánh tay thánh thiện
của Người. - Ðáp.
2)
Chúa đã công bố ơn cứu độ của Người, trước mặt chư dân Người tỏ rõ đức công
minh. Người đã nhớ lại lòng nhân hậu và trung thành, để sủng ái nhà Israel. -
Ðáp.
3)
Khắp nơi bờ cõi địa cầu đã nhìn thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa chúng ta. Toàn thể
địa cầu hãy reo mừng Chúa, hãy hoan hỉ, mừng vui và đàn ca. - Ðáp.
Alleluia:
1 Sm 3, 9
Alleluia,
alleluia! - Lạy Chúa, xin hãy phán, vì tôi tớ Chúa đang lắng tai nghe. Chúa có
lời ban sự sống đời đời. - Alleluia.
Phúc
Âm: Mt 5, 38-42
"Thầy
bảo các con: đừng chống cự lại với kẻ hung ác".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi
ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Các con đã nghe bảo: "Mắt
đền mắt, răng đền răng". Còn Thầy, Thầy bảo các con: đừng chống cự lại với
kẻ hung ác; trái lại, nếu ai vả má bên phải của con, thì hãy đưa má bên kia cho
nó nữa. Và ai muốn kiện con để đoạt áo trong của con, thì hãy trao cho nó cả áo
choàng nữa. Và ai bắt con đi một dặm, thì con hãy đi với nó hai dặm. Ai xin,
thì con hãy cho. Ai muốn vay mượn, thì con đừng khước từ".
Ðó
là lời Chúa.
Suy
Niệm: Ðừng báo thù
"Mắt
đền mắt, răng đền răng", đó là công thức của luật báo thù. Người ta xúc phạm
đến tôi bao nhiêu, tôi phải làm lại cho người đó bấy nhiêu. Kẻ lý luận như thế
là dựa trên sự công bằng, nhưng đây là sự công bằng theo mức độ của loài người.
Luật trả thù này đã được ghi chép thành văn trong bộ luật của vua xứ Babylon
năm 1750 TCN. Trong Bộ Ngũ Kinh, người ta cũng có thể đọc thấy vài công thức của
luật trả thù này, và đó là sự bất toàn của Luật Môsê thời Cựu Ước.
Nhưng
luật trả thù này không những có trong những bộ luật lâu đời, mà còn nằm trong
tâm hồn con người mọi thời. Chúa Giêsu muốn nhắc cho các môn đệ Ngài xưa cũng
như nay, là cần phải sẵn sàng dập tắt ngay nơi bản thân mầm mống của bạo động:
"Ðừng chống cự người ác". Ngài nhấn mạnh đến tinh thần mà người môn đệ
phải có, đó là tinh thần tha thứ, vượt qua điều anh em xúc phạm đến mình. Ðây
là hình thức cao cả của tình yêu Kitô: yêu thương một cách nhưng không, không
đòi lại điều gì, cũng không chờ đợi điều gì. Như vậy câu nói của Chúa Giêsu:
"Ai muốn lấy áo trong của con, thì hãy cho nó cả áo ngoài" không phải
là thái độ thụ động, mà là thái độ tích cực sống yêu thương tha thứ như Chúa đã
nêu gương từ trên Thập giá khi Ngài cầu nguyện: "Lạy Cha, xin tha cho
chúng vì chúng không biết việc chúng làm". Chúa Giêsu đã yêu thương và tha
thứ đến cùng, và Ngài dạy chúng ta sống theo gương Ngài, nếu chúng ta muốn trở
nên môn đệ đích thực của Ngài.
Chúng
ta hãy cầu xin bằng chính lời kinh hòa bình của thánh Phanxicô Assisiô: Lạy
Chúa từ nhân, xin cho con biết mến yêu và phụng sự Chúa trong mọi người. Xin
hãy dùng con như khí cụ bình an của Chúa, để con đem yêu thương vào nơi oán
thù, đem thứ tha vào nơi lăng nhục, đem an hòa vào nơi tranh chấp, đem chân lý
vào chốn u sầu.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Hai Tuần 11 TN1, Năm lẻ
Bài đọc: 2 Cor 6:1-10; Mt
5:38-42.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Những đòi hỏi của
người môn đệ Đức Kitô
Làm
môn đệ ai là mong muốn được trở nên giống người đó. Làm môn đệ của Đức Kitô là
chúng ta phải cố gắng học hỏi cuộc đời của Ngài, và diễn tả cách sống động bằng
chính cuộc đời của chúng ta, để những người khác cũng muốn trở thành môn đệ của
Ngài. Các Bài Đọc hôm nay tập trung trong những lời dạy dỗ và cố gắng đáp ứng
những đòi hỏi của người môn đệ Đức Kitô. Trong Bài Đọc I, thánh Phaolô khuyên các
tín hữu đừng để các ân huệ Thiên Chúa ban trở nên vô hiệu, họ phải biết cách
dùng nó cho việc phục vụ Tin Mừng như ông đã từng làm. Trong Phúc Âm, Chúa
Giêsu đòi hỏi các môn đệ của Ngài không chỉ giữ Luật công bằng như người xưa;
nhưng còn phải sống luật yêu thương, để chứng tỏ cho người ta biết các ông là
môn đệ Ngài.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I:
Chịu đựng đau khổ cho Nước Chúa trị đến.
1.1/
Đừng để ân huệ của Thiên Chúa ban trở nên vô hiệu:
(1)
Các tín hữu phải biết sinh lời cho Chúa: Ân huệ Chúa ban cho con người không phải
giữ lại để hưởng thụ, nhưng để cho việc phục vụ và loan báo Tin Mừng. Thánh
Phaolô nhận thức rõ được điều này, nên ông khuyên các tín hữu: ''Vì được cộng
tác với Thiên Chúa, chúng tôi khuyên nhủ anh em: anh em đã lãnh nhận ân huệ của
Thiên Chúa, thì đừng để trở nên vô hiệu. Quả thế, Chúa phán rằng: Ta đã nhận lời
ngươi vào thời Ta thi ân, phù trợ ngươi trong ngày Ta cứu độ. Vậy, đây là thời
Thiên Chúa thi ân, đây là ngày Thiên Chúa cứu độ.''
(2)
Noi gương Phaolô: Nhìn lại công cuộc rao giảng Tin Mừng của mình, Phaolô tâm sự
với các tín hữu, mục đích không phải để đánh bóng cá nhân, nhưng để các tín hữu
bắt chước ông như ông đã bắt chước Đức Kitô: "Phần chúng tôi, chúng tôi chẳng
làm gì gây cớ cho ai vấp phạm, để không người nào có thể đàm tiếu về công việc
phục vụ của chúng tôi. Trái lại, trong mọi sự, chúng tôi luôn chứng tỏ mình là
những thừa tác viên của Thiên Chúa.'' Trong khi phục vụ Tin Mừng, Phaolô đã phải
chịu khó khăn đến từ mọi phía, Phaolô liệt kê những áp lực này như sau:
+
Phải chịu đựng những áp lực đến từ bên trong: căng thẳng, sợ hãi, lo âu.
+
Phải chịu đựng những áp lực đến từ bên ngoài: đòn vọt, tù đày, chống đối.
+
Phải hy sinh chịu đựng khi rao giảng: lao nhọc, mất ngủ, mất ăn.
Khi
phải đương đầu với những áp lực khó khăn này, chúng tôi đều rất mực kiên trì chịu
đựng (u`pomonh/|). Chúa Giêsu cũng đã báo trước cho các môn đệ biết những khó
khăn mà các ông phải đương đầu với; nhưng Ngài hứa với các ông: Đừng sợ! vì Thầy
ở cùng anh em.
1.2/
Người rao giảng phải được trang bị đầy đủ để sẵn sàng đối phó với nghịch cảnh: Thánh Phaolô chắc
đã quá quen với binh giáp của người chiến sĩ Rôma, nên khi mô tả hình ảnh nhà
rao giảng, ông dựa trên những binh giáp này. Hai khí cụ chính người chiến sĩ cần
có là khiên thuẫn để bảo vệ thân mình và gươm giáo để tấn công địch thù. Tương
tự, nhà rao giảng cũng cần có 4 đức tính để bảo vệ mình và 4 vũ khí để giao chiến.
(1)
Những đức tính và vũ khí người môn đệ phải có:
-
4 đức tính phải sở hữu để tự vệ như thuẫn đỡ khiên che: trong sạch để không bị
lôi cuốn vào lối sống của thế gian, khôn khéo để biết cách đương đầu với con
người và thích ứng với những hoàn cảnh khác nhau, nhẫn nhục để chịu đựng mọi
gian khổ và xỉ nhục, và có lòng nhân hậu để thông cảm và tha thứ.
-
4 vũ khí cần thiết để tấn công như gươm giáo:
+
một tinh thần thánh thiện để thánh hóa đời, chứ không để đời lôi cuốn.
+
một tình thương không giả dối: để yêu thương và cho đi cách vô vị lợi.
+
lời chân lý: thông hiểu và nhiệt thành rao giảng Tin Mừng.
+
sức mạnh của Thiên Chúa: người môn đệ tin vào sức mạnh của Thiên Chúa, chứ
không cậy dựa vào sức mình. Nói như thánh Phaolô: "Chúng tôi lấy sự công
chính làm vũ khí tấn công và tự vệ, khi vinh cũng như khi nhục, lúc được tiếng
tốt cũng như khi mang tiếng xấu.''
(2)
Những thái độ tự tin người môn đệ phải có: Bên cạnh các vũ khí được trang bị,
người chiến sĩ cần có một thái độ tự tin khi giao chiến. Nếu không có thái độ tự
tin, người chiến sĩ sẽ dễ đầu hàng trước nghịch cảnh. Một cách tương tự, nhà
rao giảng cũng phải có thái độ vững tin nơi Thiên Chúa và nơi mình. Dựa trên
kinh nghiệm cá nhân, thánh Phaolô liệt kê một số những thái độ tự tin nhà rao
giảng cần có:
-
bị coi là giả hiệu (impostor), nhưng kỳ thực chúng tôi chân thành;
-
bị coi là vô danh, nhưng kỳ thực chúng tôi được mọi người biết đến;
-
bị coi là sắp chết, nhưng kỳ thực chúng tôi vẫn sống;
-
bị coi như trừng phạt, nhưng kỳ thực không bị giết chết;
-
bị coi như phải ưu phiền, nhưng kỳ thực chúng tôi luôn vui vẻ;
-
bị coi như nghèo túng, nhưng kỳ thực chúng tôi làm cho bao người trở nên giàu
có;
-
bị coi như không có gì, nhưng kỳ thực chúng tôi có tất cả.
2/
Phúc Âm:
Ai xin, thì hãy cho; ai muốn vay mượn, thì đừng ngoảnh mặt đi.
2.1/
Đòi hỏi tối thiểu của Luật công bằng: "Anh em đã nghe Luật dạy rằng: Mắt đền mắt, răng
đền răng." Đây là Luật Talionis xưa nhất trên thế giới, được tìm thấy
trong Bộ Luật Hammurabi, khỏang 2250 BC. Luật này cũng được tìm thấy trong Cựu
Ước ít là 3 lần (Exo 21:23-25, Lev 24:19-20, Deut 19:21). Mấy điều quan trọng về
Luật này cần lưu ý: (1) Nó ngăn cấm việc gia tăng báo thù; (2) Nó được thi hành
bởi quan án và ngăn cấm việc báo thù cá nhân; (3) Nó không được thi hành theo
nghĩa đen, nhưng được tính bằng tiền bồi thường; và (4) nó không phải là tất cả
Luật của Cựu Ước, vì vẫn còn những luật yêu thương và tha thứ (Lev 19:18, Pro
25:21, Lam 3:30).
2.2/
Sự hoàn thiện của Luật Yêu Thương: "Còn Thầy, Thầy bảo anh em: đừng chống cự người
ác, trái lại, nếu bị ai vả má bên phải, thì hãy giơ cả má bên trái ra nữa; nếu
ai muốn kiện anh để lấy áo trong của anh, thì hãy để cho nó lấy cả áo ngoài; nếu
có người bắt anh đi một dặm, thì hãy đi với người ấy hai dặm. Ai xin, thì hãy
cho; ai muốn vay mượn, thì đừng ngoảnh mặt đi." Chúa Giêsu không bảo chúng
ta hiểu theo nghĩa đen, nhưng Ngài muốn dạy chúng ta 3 nguyên tắc chính yếu của
luân lý Kitô Giáo: (1) Người môn đệ không bao giờ được khinh bỉ hay tìm cách
báo thù người đã gây thiệt hại cho họ; (2) Người môn đệ không bao giờ được đòi
hỏi quyền mình phải được hưởng; (3) Người môn đệ không bao giờ được vịn vào quyền
và tự do để làm những gì mình thích, nhưng phải luôn nghĩ tới bổn phận phải làm
để giúp tha nhân và xây dựng Nước Chúa.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Chúng ta là những môn đệ của Đức Kitô; vì thế, chúng ta phải cố gắng học hỏi và
minh họa đời sống của Đức Kitô trong chính bản thân mình cho người khác nhận ra
và tin vào Ngài.
-
Chúng ta không thể bằng lòng với việc giữ cẩn thận Thập Giới, vì đó chỉ là
nhưng điều kiện tối thiểu; nhưng phải đáp ứng đòi hỏi của giới luật yêu thương
để chinh phục con người về cho Thiên Chúa.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
15/06/15 THỨ HAI TUẦN
11 TN
Mt 5,38-42
Mt 5,38-42
Suy niệm: Tổ
chức, đoàn thể nào cũng có điều lệ, nội quy, không chỉ để ấn định nghĩa vụ của
thành viên mà còn để bảo vệ quyền lợi chính đáng của họ. Chúa Ki-tô cũng đề ra
một nội quy cho cộng đoàn các môn đệ của Ngài. Thế nhưng nội quy ấy xem ra đặt
họ vào thế lép vế phải cam chịu một bề cho người ta ‘bắt nạt’: nào là “đừng chống cự người ác” nào là “ai vả má phải thì giơ cả má
trái”. Thực
ra Đức Giê-su đưa ra cho các môn đệ một phương thức ứng xử đặc biệt của Ngài
trong tương quan với anh chị em của mình, một phương thức vừa đòi hỏi sức mạnh
tâm hồn vừa phải có tấm lòng bao dung. Quả thật, trong cuộc khổ nạn, Chúa
Giê-su đã cho thấy cách Ngài vận dụng phương thức này. Khi bị một tên thuộc hạ
của thượng tế vả vào mặt, Ngài không giơ luôn má kia mà lại chất vấn: “Nếu tôi nói sai, anh hãy chứng minh xem sai ở
chỗ nào; còn nếu tôi nói phải, sao anh lại đánh tôi?” (x. Ga 18,22-23).
Mời Bạn: Những điều Đức Giê-su mời gọi như trong Tin
Mừng hôm nay xem ra khó thực hiện và trái ngược với tính tự nhiên con người. Là
môn đệ của Thầy Giê-su – Ngài là Đấng Thánh - chúng ta được mời gọi nên giống
như Ngài: Sức mạnh nhưng không phải là bạo lực. Bao dung nhưng không phải là
nhu nhược. Sức mạnh và bao dung đó Ngài thể hiện trọn vẹn qua cuộc khổ nạn và
cái chết trên thập giá. Đó chính là cách thức Đức Giê-su thực hiện chương trình
cứu độ Chúa Cha giao phó.
Sống Lời Chúa: Tâm
niệm: “Chúa là Đấng từ bi nhân hậu.
Ngài chậm giận và giàu tình thương” (Tv 145,8).
Cầu nguyện: Đọc kinh Kính Mến.
Ai xin, hãy cho
Nếu các Kitô hữu cứ để
cho Lời này thấm vào lòng từ từ, đời sống của họ sẽ được thay đổi một cách kỳ
diệu, và bộ mặt thế giới sẽ đổi khác.
Suy niệm:
Đoạn Tin Mừng hôm nay dễ
bị đem ra nhạo cười,
vì có vẻ nó dung túng sự
ác và biểu lộ một tinh thần yếu hèn bạc nhược.
Người ta hay nghĩ rằng
nếu cứ sống theo tinh thần của Chúa Kitô
thì hẳn kẻ ác sẽ tha hồ
tác oai tác quái trong thế giới này.
Tuy nhiên, chính vì con
người muốn sống theo khuynh hướng tự nhiên,
nên thế giới hôm nay mới
không ngớt chiến tranh và đau khổ.
Đánh phủ đầu là đánh
trước khi người kia kịp đánh mình.
Trên thế giới mỗi ngày có
biết bao vụ sát nhân chỉ vì một chút hờn oán.
“Mắt đền mắt, răng đền
răng”
câu này thường được dùng
để cho thấy sự tàn nhẫn của Cựu Ước.
Thật ra, Cựu Ước chẳng
bắt người ta phải móc mắt, nhổ răng kẻ thù.
Câu này chỉ nhằm giới hạn
việc báo thù trong mức độ cân xứng.
Trong xã hội mang tính bộ
tộc của Ítraen thuở ban đầu,
“mắt đền mắt” đã là một
tiến bộ đáng kể.
Đức Giêsu đi xa hơn khi
đòi hỏi đừng chống cự lại người ác,
nghĩa là đừng lấy ác báo
ác, đừng sống theo luật báo phục (lex talionis).
“Nếu bị ai vả má bên
phải, hãy đưa cả má kia ra nữa” (c. 39).
Bị vả má bên phải nghĩa
là bị tát bằng mu bàn tay phải.
Không phải là đau hơn,
nhưng là nhục nhã hơn nhiều.
Đức Giêsu đã từng có kinh
nghiệm này trong cuộc Khổ Nạn (Mt 26, 67).
“Đưa má kia” đơn giản chỉ
có nghĩa là tránh trả thù, chịu mình ở thế yếu,
vì báo oán là chuyện của
Thiên Chúa (Rm 12, 19-20).
“Đừng để cho sự ác thắng
được mình, nhưng hãy lấy thiện mà thắng ác” (Rm 12,21).
“Nếu ai muốn kiện anh để
lấy áo trong, hãy để cho hắn lấy cả áo ngoài nữa” (c. 40).
Ở Đông phương, áo ngoài
là quan trọng để chống cái lạnh ban đêm,
nên nếu bị cầm cố, thì
cũng phải trả lại cho người ta có cái mà đắp (Đnl 24, 13).
Đưa cả áo trong lẫn áo
ngoài cho kẻ kiện cáo mình
là chấp nhận bị trần trụi
và xấu hổ, nếu ai đó chỉ có một bộ thôi.
Trong xã hội Paléttin bị
đô hộ bởi đế quốc Rôma,
chuyện bị ép vác đồ dùm
cho lính tráng vẫn hay xảy ra (x. Mt 27, 32).
“Người bắt anh đi một
dặm, hãy đi với người ấy hai dặm” (c. 41).
Môn đệ Đức Giêsu, trước
những ép buộc không mấy chính đáng,
chẳng những được mời ưng
thuận, mà còn làm hơn cả điều bị ép buộc.
Câu cuối của bài Tin mừng
cho thấy thái độ bác ái của Kitô hữu
trước những yêu cầu của
có thật của tha nhân (c. 42).
Mở lòng ra trước người
xin, người muốn vay mượn,
dù kẻ ấy là kẻ thù hay
người không có khả năng hoàn trả.
Lời của Đức Giêsu hôm nay
làm chúng ta choáng váng.
Lời này không đòi dẹp bỏ
hệ thống pháp luật, cảnh sát hay nhà tù.
Nhưng nếu các Kitô hữu cứ
để cho Lời này thấm vào lòng từ từ,
đời sống của họ sẽ được
thay đổi một cách kỳ diệu,
và bộ mặt thế giới sẽ đổi
khác.
Hiền hậu, bao dung, quảng
đại, đó là điều thế giới hôm nay thiếu trầm trọng.
Gandhi, người say mê
những câu Lời Chúa hôm nay, đã than phiền:
“Tôi thích Đức Kitô của
các anh, nhưng tôi không thích các Kitô hữu.
Vì các Kitô hữu thì chẳng
giống Đức Kitô mấy.”
Chỉ mong chúng ta có trái
tim hiền hậu giống Đức Kitô hơn.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa,
xin cho con quả tim của
Chúa.
Xin cho con đừng khép lại
trên chính mình,
nhưng xin cho quả tim con
quảng đại như Chúa
vươn lên cao, vượt mọi
tình cảm tầm thường
để mặc lấy tâm tình bao
dung tha thứ.
Xin cho con vượt qua mọi
hờn oán nhỏ nhen,
mọi trả thù ti tiện.
Xin cho con cứ luôn bình
an, trong sáng,
không một biến cố nào làm
xáo trộn,
không một đam mê nào
khuấy động hồn con.
Xin cho con đừng quá vui
khi thành công,
cũng đừng quá bối rối khi
gặp lời chỉ trích.
Xin cho quả tim con đủ
lớn
để yêu người con không
ưa.
Xin cho vòng tay con luôn
rộng mở
để có thể ôm cả những
người thù ghét con.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
15
THÁNG SÁU
Thiên
Chúa Cai Quản Mọi Sự Một Cách Tốt Đẹp
“Tôi
tin kính một Thiên Chúa là Cha Toàn Năng, Đấng tạo thành trời đất”. Lời tuyên
tín đầu tiên này của Kinh Tin Kính sẽ không bao giờ ngừng tuôn đổ sự phong phú
phi thường của nó cho chúng ta. Thiên Chúa là Cha và là Đấng tạo thành “mọi sự
hữu hình và vô hình”. Ngài cai quản muôn loài bằng sự quan phòng thần linh của
Ngài.
Với
những suy tư về công cuộc sáng tạo, đã đến lúc chúng ta bắt đầu một loạt các
giáo huấn về chủ đề sự quan phòng của Thiên Chúa. Sự quan phòng này nằm trong
chính cốt lõi đức tin Kitô giáo và trong đáy lòng của mọi người được mời gọi đến
với đức tin. Thiên Chúa là Cha khôn ngoan và toàn năng của chúng ta. Ngài hiện
diện và hành động trong thế giới. Xuyên qua sự quan phòng thần linh của Ngài,
Thiên Chúa lo liệu sao cho mọi tạo vật có thể sống trọn vẹn trong sự hiện diện
của Ngài. Một cách đặc biệt, Ngài lo liệu cho chúng ta và các nhu cầu của chúng
ta, bởi vì chúng ta được dựng nên theo hình ảnh Ngài và giống như Ngài. Thiên
Chúa – là Cha chúng ta – mong muốn rằng hành trình của chúng ta được hướng dẫn
bởi chân lý tình yêu của Ngài, trong khi chúng ta tiến về mục tiêu là sự sống
vĩnh cửu trong Ngài.
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY
15-6
2Cr
6, 1-10; Mt 5, 38-42
LỜI
SUY NIỆM: “Ai xin, thì anh hãy cho; ai muốn
vay mượn, thì anh đừng ngoảnh mặt đi.”
Chúa
Giêsu đang chúc phúc cho chúng ta, chúc phúc để chúng ta “Có” mà “Cho”, “có” để
giúp người khác khi họ cần đến mà không bị ngoảnh mặt đi, Chúa đang chúc phúc
cho chúng ta có những con người rộng lòng bác ái để “cho” cái chúng ta đang cần.
Chúa chúc cho chúng ta là những người đang cần có những tâm hồn đầy lòng trắc ẩn
để cứu giúp chúng ta trong những lúc túng ngặt trong cuộc sống.
Lạy
Chúa Giêsu. Xin ban cho mọi thành viên trong gia đình chúng con luôn nhớ đến Lời
Chúa hôm nay, để sống với mọi người chung quanh chúng con.
Mạnh
Phương
15
Tháng Sáu
Thiên Chúa Không Thất
Vọng Về Con Người
Văn
hào Nga Dostoievski, với những tác phẩm nổi tiếng như Tội ác và Hình phạt, anh
em nhà Karamazov, là người đã trải qua một cuộc đời đầy sóng gió. Sau một thời
gian dài bị giam cầm vì lý do chính trị, ông bị kết án tử hình. Nhưng, như một
phép lạ, vào giữa lúc sắp sửa bị hành quyết, ông bỗng nhận được lệnh tha. Người
viết tiểu sử của ông kể lại như sau:
Thời
gian trong tù đã in đậm nét trên quãng đời còn lại của ông. Từ trên chiếc máy
chém nhìn xuống đám người đang đứng dưới chân mình, ông chỉ còn thấy họ là những
người bị áp bức, những người nô lệ đáng thương. Dù họ có phạm tội ác tày trời
đi nữa, tâm hồn họ vẫn là tâm hồn của những con người vô tội, do đó đáng được sự
tha thứ.
Khi
bước xuống khỏi máy chém, Karamazov thấy mọi sự như vô nghĩa. Ðiều duy nhất còn
có ý nghĩa đối với ông chính là tình yêu, và cho dù trong suốt 30 năm sau, cuộc
đời của ông đắm chìm trong bùn nhơ của tội lỗi, của khốn khổ, của ô nhục, ông
luôn nhìn mọi sự qua lăng kính của yêu thương. Một lần bị đưa lên máy chém ấy
cho ông hiểu rằng con người đau khổ, tất cả mọi người đều đáng cảm thông,
thương mến. Ðó là sứ điệp mà Karamazov công bố suốt cuộc đời của ông.
Cả
cuộc đời của ông là một cố gắng không ngừng để diễn đạt câu nói: "Hỡi người
anh em, không có gì có thể ngăn cản tôi yêu thương bạn".
Nếu
có những lúc chúng ta cảm thấy thất vọng về con người đốn mạt của chúng ta, nếu
có những lúc chúng ta không còn tin tưởng ở tình người nữa, chúng ta hãy nhìn
lên Chúa Giêsu. Chúng ta thấy ngay ánh mắt nhân từ, cảm thông của Ngài.
Khi
Zakêu, thủ lãnh của phường thu thuế, leo lên cây cao để thấy Ngài, Chúa Giêsu
đã ôn tồn nói với ông: "Hôm nay, tôi đến thăm nhà ông".
Khi
người đàn bà bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình được dẫn ra trước mặt Ngài,
Chúa Giêsu nhỏ nhẹ nói với bà: "Chị hãy về đi, tôi không kết án chị".
Khi
Maria Madalêna đến quỳ dưới chân Ngài, Chúa Giêsu đã không hắt hủi cô.
Khi
Phêrô phản bội Ngài, Chúa Giêsu nhìn ông với tất cả trìu mến, thông cảm.
Khi
tên trộm cừu bị treo trên thập giá hướng về Ngài, Chúa Giêsu đã hứa với anh:
"Hôm nay, anh sẽ ở cùng Ta trên Thiên Ðàng".
Ngài
đã ngồi cùng bàn với phường thu thuế, bọn đĩ điếm, kẻ tội lỗi. Ngài tha thứ những
kẻ đóng đinh Ngài vào thập giá.
Qua
cách cư xử của Chúa Giêsu, Thiên Chúa muốn nói với chúng ta rằng: Ngài yêu thương
con người, bởi vì Ngài không thể chối bỏ hình ảnh của Ngài nơi con người. Chính
ánh lửa ấy khiến cho Thiên Chúa vẫn luôn nhận ra được hình ảnh của mình nơi con
người, để không bao giờ thất vọng về con người.
(Lẽ
Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét