16/06/2015
Thứ Ba sau Chúa Nhật
11 Quanh Năm
Bài
Ðọc I: (Năm I) 2 Cr 8, 1-9
"Vì
anh em, Ðức Kitô đã nên thân phận nghèo khó".
Trích
thư thứ hai của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Côrintô.
Anh
em thân mến, chúng tôi tỏ cho anh em biết về ân huệ Thiên Chúa đã ban cho giáo
đoàn xứ Macêđônia. Trong nhiều nỗi gian truân thử thách, họ được tràn đầy vui mừng,
và cảnh cùng cực thẳm sâu của họ lại trở nên kho tàng phúc hậu. Tôi làm chứng rằng:
họ đã tự động nài ép tôi cho họ được ân huệ tham dự vào việc phục vụ các thánh,
tuỳ sức họ và quá sức họ nữa. Không phải như chúng tôi hy vọng mà thôi, họ còn
đã hiến mình, trước tiên là cho Chúa, sau là cho chúng tôi, chiếu theo ý muốn của
Thiên Chúa. Vì thế, chúng tôi cũng đã xin Titô hoàn thành việc nghĩa đó cả nơi
anh em nữa, như Titô đã khởi sự trước kia. Nhưng cũng như anh em vượt trổi về mọi
mặt: về lòng tin, về hùng biện, về sự hiểu biết, về mọi hình thức nhiệt thành,
cũng như về lòng bác ái của anh em, thì anh em cũng phải vượt trổi trong việc
phúc đức này.
Tôi
nói thế, không phải có ý truyền lệnh đâu, nhưng để nhờ lòng sốt mến của kẻ
khác, thử lòng chân thành bác ái của anh em. Vì anh em biết lòng quảng đại của
Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, mặc dù giàu sang, Người đã nên thân phận nghèo
khó, để nhờ việc nghèo khó của Người, anh em nên giàu có.
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 145, 2. 5-6. 7. 8-9a
Ðáp: Linh hồn tôi
ơi, hãy ngợi khen Chúa (c. 2a).
Xướng:
1) Linh hồn tôi ơi, hãy ngợi khen Chúa, tôi sẽ ngợi khen Chúa trong cả cuộc đời,
bao lâu còn có thân tôi, tôi còn ca ngợi Chúa. - Ðáp.
2)
Phúc thay người được Thiên Chúa nhà Giacóp phù trợ, người đặt hy vọng vào Chúa
là Thiên Chúa của mình: Ngài là Ðấng đã tạo thành trời đất, biển khơi và muôn vật
chúng đang chứa đựng, Ngài là Ðấng giữ lòng trung tín muôn đời. - Ðáp.
3)
Ðấng trả lại quyền lợi cho người bị ức, và ban cho những người đói được cơm ăn.
Thiên Chúa cứu gỡ những người tù tội. - Ðáp.
4)
Thiên Chúa mở mắt những kẻ đui mù. Thiên Chúa giải thoát những kẻ bị khòm lưng
khuất phục, Thiên Chúa yêu quí các bậc hiền nhân. Thiên Chúa che chở những
khách kiều cư. - Ðáp.
Alleluia:
Tv 24, 4c và 5a
Alleluia,
alleluia! - Lạy Chúa, xin dạy bảo con về lối bước của Chúa, và xin hướng dẫn
con trong chân lý của Ngài. - Alleluia.
Phúc
Âm: Mt 5, 43-48
"Các
ngươi hãy yêu thương thù địch".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi
ấy, Chúa phán cùng các môn đệ rằng: "Các con đã nghe dạy: "Ngươi hãy
yêu thân nhân, và hãy thù ghét địch thù". Còn Ta, Ta bảo các con: Hãy yêu
thương thù địch và làm ơn cho những kẻ ghét các con, hãy cầu nguyện cho những
ai bắt bớ và nguyền rủa các con: để như vậy các con nên con cái Cha các con, Ðấng
ngự trên trời: Người khiến mặt trời mọc lên cho người lành kẻ dữ, và cho mưa xuống
trên người liêm khiết và kẻ bất lương. Vì nếu các con yêu thương những ai mến
trọng các con, thì các con được công phúc gì? Các người thu thuế không làm thế
ư? Nếu các con chỉ chào hỏi anh em các con thôi, thì các con đâu có làm chi
hơn? Những người ngoại giáo không làm như thế ư? Vậy các con hãy nên hoàn hảo
như Cha các con trên trời là Ðấng hoàn hảo".
Ðó
là lời Chúa.
Suy
Niệm: Yêu thương kẻ thù
Sau
hơn 50 ngày bị bắt làm con tin và bị sút gần 20 ký vì sống trong thiếu thốn vật
chất cũng như tinh thần, một nhà truyền giáo nọ đã bình tĩnh trả lời câu hỏi của
các phóng viên về những gì mình đang suy tính trong lòng: "Tôi vẫn yêu mến
đất nước và dân tộc đó, như ngày tôi mới đến truyền giáo cách đây 40 năm. Tôi
đã tha thứ cho những kẻ bắt giữ và hành hạ tôi. Tôi muốn nói với họ rằng tôi
không có gì thù ghét họ, nhưng vẫn yêu thương và sẵn sàng trở lại đó làm việc mục
vụ".
Những
lời dạy của Chúa Giêsu mà Giáo Hội cho chúng ta lắng nghe hôm nay, cũng không mập
mờ, không nhượng bộ hay chiều theo khuynh hướng tự nhiên của con người muốn giới
hạn tình yêu của mình đối với tha nhân.
"Hãy
yêu mến anh em mình", mệnh lệnh này được ghi rõ trong sách Lêvi 19,18. Những
"anh em" được nhắc đến ở đây chỉ những kẻ thân thuộc, đồng hương, thuộc
về dân riêng của Chúa. Còn câu: "Hãy ghét kẻ thù địch" thì chúng ta
không gặp thấy công thức nào tương tự như vậy trong Kinh Thánh. Những lời này
có thể hiểu như một diễn tả tự nhiên của tâm lý thường tình nơi con người, một
hậu quả của tình yêu thương có giới hạn trong khung cảnh những kẻ thân thuộc,
những người thuộc về cùng một dân tộc, một xã hội. Theo tâm thức hạn hẹp của Cựu
Ước, bất cứ ai không thuộc về Dân Chúa chọn, thì người đó là kẻ xa lạn, là kẻ
thù địch, không được yêu thương.
Chúa
Giêsu đã đến để mạc khải sứ điệp trọn hảo hơn, bẻ gẫy những giới hạn tự nhiên:
"Còn Thầy, Thầy bảo các con: hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược
đãi các con". Chúng ta chú ý đến hai chi tiết trong lời dạy của Chúa
Giêsu: thứ nhất: không còn ai bị loại ra khỏi tình yêu thương của người môn đệ
Chúa và sự phân chia con người ra làm hai loại: thân thuộc và thù địch không
còn nữa. Thứ hai: Tình yêu thương đó được thể hiện bằng những hành động cụ thể,
và quan trọng nhất, đó là thi ân và cầu nguyện cho những kẻ không tự nhiên được
chúng ta yêu thương, và đây không còn là tình yêu thương theo tình cảm, mà là
tình yêu thương thực sự hướng đến lợi ích của người khác.
Nhưng
tại sao phải yêu thương như vậy? Bởi vì chính chúng ta là con cái của Thiên
Chúa và do đó phải noi gương trọn lành của Ngài, Ðấng cho mặt trời mọc lên soi
sáng kẻ xấu cũng như người lành.
Xin
Chúa đổ tràn trên chúng ta tình thương của Chúa, để chúng ta được giải thoát khỏi
tình yêu hạn hẹp, có tính toán, mà quảng đại yêu thương tất cả mọi người, ngay
cả kẻ chống đối và có ác cảm với chúng ta.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Ba Tuần 11 TN1, Năm lẻ
Bài đọc: 2 Cor 8:1-9; Mt
5:43-48.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Bổn phận trở nên
hoàn thiện
Có
nhiều lý do khiến con người từ chối ơn gọi trở nên hoàn thiện: (1) Họ đang sống
giữa thế gian, và phải bon chen với đời để sống còn; (2) Ơn gọi nên hoàn thiện
chỉ dành riêng cho một số người, chứ không phải cho tất cả mọi người. Họ muốn
khiêm nhường làm người ẩn dật bình thường; và (3) Đức Kitô đòi con người phải
làm những điều vượt quá sức lực và khả năng của con người! Làm sao con người có
thể trút bỏ mọi sân si để trở nên hoàn thiện đang khi mang trong mình một thân
xác?
Các
Bài Đọc hôm nay tập trung trong những đòi hỏi mà người tín hữu phải cố gắng
hoàn thành. Trong Bài Đọc I, thánh Phaolô kêu gọi các tín hữu nhiệt thành đóng
góp cho Giáo Hội Mẹ tại Jerusalem, để giúp cho Giáo Hội có phương tiện rao giảng
Tin Mừng đến mọi nơi. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu đòi các môn đệ phải vượt quá
tiêu chuẩn của thế gian để yêu thương kẻ thù và cầu nguyện cho những người bách
hại các ông.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I:
Bổn phận phải đóng góp để giúp đỡ Giáo Hội.
Tuy
Jerusalem là Giáo Hội Mẹ, nhưng rất nghèo vì hoàn cảnh địa dư, và chưa có sự tổ
chức đóng góp từ các giáo hội địa phương như chúng ta có bây giờ. Vì thế,
Phaolô tổ chức cuộc quên góp từ các giáo hội địa phương để giúp Giáo Hội tại
Jerusalem.
1.1/
Gương đóng góp của Hội Thánh ở Macedonia: Để khích lệ các tín hữu Corintô biết nhiệt thành
đóng góp, Phaolô lấy gương sáng của hội thánh ở Macedonia để làm gương cho họ.
(1)
Người nghèo là người quảng đại đóng góp: Macedonia là một vùng không giầu có và
gặp nhiều thiên tai đau khổ, nhưng khi nghe chương trình của Phaolô muốn lạc
quên giúp Giáo Hội Mẹ, ''họ đã tự nguyện theo sức họ, và tôi xin làm chứng là
quá sức họ nữa; trải qua bao nỗi gian truân, họ vẫn được chan chứa niềm vui; giữa
cảnh khó nghèo cùng cực, họ lại trở nên những người giàu lòng quảng đại.''
Thông
thường, người giàu có là người có phương tiện để đóng góp nhất, nhưng thực tế
chứng minh không luôn luôn như vậy; càng giàu càng giữ chặt của. Những người
nghèo là những người quảng đại hơn cả, như chúng ta thường nói: "Lá rách
đùm lá tả tơi;" vì họ có kinh nghiệm sống thiếu thốn nên dễ cảm thông với
những ai đồng cảnh ngộ.
(2)
Lòng yêu thương Giáo Hội đàng sau việc đóng góp: Không những sẵn sàng đóng góp,
''họ khẩn khoản nài xin chúng tôi cho họ được phúc tham dự vào việc phục vụ các
người trong dân thánh. Họ đã vượt quá điều chúng tôi mong ước là tự hiến mình
phụng sự Chúa trước, rồi phục vụ chúng tôi theo ý Thiên Chúa." Đức tin con
người có được là món quà vô giá Thiên Chúa ban qua tay của các môn đệ và các
nhà truyền giáo. Nếu không có Giáo Hội Mẹ, chẳng bao giờ có các giáo hội con.
Vì thế, như những người con thảo sẵn sàng giúp cha mẹ khi về già, các tín hữu
cũng phải đóng góp cho Giáo Hội Mẹ để cùng chung mối lo làm sao cho Tin Mừng được
rao truyền khắp cùng bờ cõi trái đất.
1.2/
Phaolô muốn Hội Thánh ở Corintô cũng quảng đại đóng góp cho Hội Thánh ở
Jerusalem: Vì
vậy chúng tôi đã xin anh Titô hoàn thành công việc lạc quyên đó nơi anh em, như
anh ấy đã bắt đầu làm. Thánh Phaolô nêu bật 2 lý do nữa để khuyến khích các tín
hữu Corintô nên nhiệt thành đóng góp:
(1)
Đã nhận nhiều, cũng phải rộng lượng cho đi nhiều: ''Cũng như anh em từng trổi
vượt về mọi mặt: về đức tin, lời giảng, sự hiểu biết, lòng nhiệt thành trong mọi
lãnh vực, và về lòng bác ái mà anh em đã học được nơi chúng tôi, thì anh em
cũng phải trổi vượt về lòng quảng đại trong dịp lạc quyên này nữa.''
(2)
Gương của Đức Kitô: ''Quả thật, anh em biết Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, đã
có lòng quảng đại như thế nào: Người vốn giàu sang phú quý, nhưng đã tự ý trở
nên nghèo khó vì anh em, để lấy cái nghèo của mình mà làm cho anh em trở nên
giàu có.'' Con người không thể so sánh với Đức Kitô; nhưng gương sáng của Ngài
phải trở thành mẫu gương cho chúng ta noi theo.
2/
Phúc Âm:
Bổn phận phải yêu thương kẻ thù.
2.1/
Luật người xưa: ''Hãy
yêu đồng loại và hãy ghét kẻ thù.'' Luật Đức Kitô: ''Còn Thầy, Thầy bảo anh em:
hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em.''
(1)
Phân tích từ ngữ: Có ba động từ yêu trong Hy-lạp: erein, philein,
agapan. Động từ yêu dùng ở đây là "agapan'' động từ này chỉ được
dùng trong khuôn khổ của Kitô Giáo. Đức Kitô không đòi chúng ta yêu kẻ thù với
tình yêu tự nhiên dành cho người yêu, hay dành cho những người trong gia đình (erein,
philein). Nếu Chúa đòi như thế, Ngài bắt chúng ta đi ngược lại tự nhiên. Điều
khác biệt giữa tình yêu Thiên Chúa và tình yêu tự nhiên là ở chỗ khi yêu cách tự
nhiên, con người dùng trái tim; nhưng khi yêu kẻ thù với tình yêu Thiên Chúa,
con người phải dùng tới ý muốn của mình, nó là một thỏa thuận giữa trí tuệ và
lòng muốn.
(2)
Con người chỉ có thể yêu kẻ thù khi con người đã được thấm nhuần đạo lý và tình
yêu của Đức Kitô: Theo Gioan, tình yêu này phát xuất từ Thiên Chúa và được
thông ban cho con người qua Đức Kitô. Chúa Giêsu luôn đòi các môn đệ phải ở lại
trong tình yêu này qua việc giữ các giới răn, trước khi truyền cho các ông phải
"yêu nhau như Thầy đã yêu thương anh em."
(3)
Theo lời dạy của Đức Kitô: Để có thể yêu kẻ thù, con người cần cầu nguyện cho họ.
Khi con người có thể cầu nguyện cho họ, Chúa sẽ giúp con người có thể tha thứ
hoàn toàn cho kẻ thù. Trên Thánh Giá, Chúa Giêsu cầu nguyện: "Lạy Cha! Xin
tha cho chúng vì chúng không biết việc chúng làm." Noi gương Đức Kitô,
thánh Stephanô, vị tử đạo tiên khởi, cũng cầu nguyện cho những người ném đá
mình: ''Lạy Chúa! Xin đừng chấp họ tội này.'' Và còn biết bao gương của các vị
tử đạo khác nữa; điều này chứng minh đời hỏi của Đức Kitô không vượt quá giới hạn
của con người.
2.2/
Những lý do tại sao phải yêu kẻ thù: Chúa Giêsu đưa ra 4 lý do:
(1)
Để trở nên con cái của Thiên Chúa: Con nhà tông chẳng giống lông cũng giống
cánh. Điều làm con người nên giống Thiên Chúa nhất là yêu thương. ''Người cho mặt
trời của Người mọc lên soi sáng kẻ xấu cũng như người tốt, và cho mưa xuống
trên người công chính cũng như kẻ bất chính.''
(2)
Người môn đệ phải khác với người thường: ''Vì nếu anh em yêu thương kẻ yêu
thương mình, thì anh em nào có công chi? Ngay cả những người thu thuế cũng chẳng
làm như thế sao?''
(3)
Người có đạo phải khác với người vô đạo: ''Nếu anh em chỉ chào hỏi anh em mình
thôi, thì anh em có làm gì lạ thường đâu? Ngay cả người ngoại cũng chẳng làm
như thế sao?''
(4)
Để trở nên hoàn thiện: "Vậy anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên
trời là Đấng hoàn thiện.'' Hoàn thiện là mục đích của Thiên Chúa khi dựng nên
con người, như Sách Sáng Thế viết: "Thiên Chúa sáng tạo con người theo
hình ảnh mình, Thiên Chúa sáng tạo con người theo hình ảnh Thiên Chúa"
(Gen 1:27).
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Chúng ta phải trả lại cho Thiên Chúa những hồng ân Ngài đã ban tặng chúng ta.
Chúng ta cũng phải giúp đỡ Giáo Hội vì niềm tin chúng ta có được là do tình yêu
và lòng nhiệt thành truyền giáo Tin Mừng của Giáo Hội và các nhà truyền giáo.
-
Chúng ta là những con cái của Thiên Chúa, và có bổn phận sống theo tiêu chuẩn của
những công dân Nước Trời; chứ không được bằng lòng với những tiêu chuẩn của trần
thế. Một trong những tiêu chuẩn làm chúng ta giống Thiên Chúa là yêu thương và
cầu nguyện cho kẻ thù.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
16/06/15 THỨ BA TUẦN 11
TN
Mt 5,43-48
Mt 5,43-48
Suy niệm: Nhiều
người cho rằng tình yêu là lãnh địa riêng của con tim, chứ không có phần can dự
của lý trí. Thế nhưng, tình yêu đích thực lúc nào cũng bao gồm cả hai yếu tố
này. Yêu không chỉ là thơ thẩn mộng ước về cõi thiên thai xa vời, nhưng còn
phải can đảm đương đầu với những nghịch cảnh của cuộc sống. Can đảm để nói lời
tỏ tình trong tình yêu lứa đôi. Can đảm để thể hiện tình mẫu tử trước áp lực
dứt bỏ bào thai ngoài ý muốn. Can đảm để dấn thân vì lòng yêu mến tổ quốc trước
nguy cơ bị xâm lăng… Thế mà ta biết rằng can đảm là sự thôi thúc của lý trí và
ý chí cùng với con tim nhạy cảm. Tình thương dành cho kẻ thù theo lời mời gọi
của Chúa Giê-su lại càng cần đến sự can đảm hơn bao giờ hết. Kẻ làm hại ta, ta
không đáp trả đã là kiềm chế lắm rồi, chứ đừng nói đến phải yêu thương họ.
Nhưng đó mới là nét độc đáo của Chúa Giê-su và tinh thần Ki-tô giáo.
Mời Bạn: Lòng
bạn có thật sự được bình an hay mãi bất an khi ứng xử theo kiểu “ăn miếng trả
miếng”? Nếu cứ mãi “lấy oán báo oán” thì oán thù chồng chất, biết đến khi nào
mới chấm dứt được hận thù? Trái lại, kẻ thù của bạn đã bị “tiêu diệt” khi bạn
yêu thương họ và biến họ thành bạn của mình.
Sống Lời Chúa: Tôi
sẽ can đảm tìm cách tiếp cận với người xúc phạm hay làm hại mình, và chinh phục
họ bằng sự trìu mến, hiền hòa, nhưng trước đó không quên cầu nguyện cho họ.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa đã nêu gương yêu thương kẻ thù trên cây thập
giá cho chúng con. Xin cho chúng con lòng can đảm để có thể yêu thương người
xúc phạm đến mình.
Như Cha trên trời
Điều mà Đức Giêsu đòi các Kitô hữu phải làm hơn
người khác, đó là yêu kẻ thù ghét mình, cầu nguyện cho kẻ làm khổ mình và chào
những kẻ chẳng bao giờ chào hỏi mình.
Suy niệm:
Bí tích Thánh Tẩy làm chúng
ta được trở nên con cái Thiên Chúa.
Nhưng bí tích Thánh Tẩy
không phải chỉ là bí tích để lãnh nhận,
mà còn là bí tích để sống.
Trở nên con cái Thiên Chúa
là tiến trình dài một đời người.
Kitô hữu trở nên con Cha
trên trời nhờ bí tích Thánh Tẩy
và cũng nhờ cố gắng liên tục
sống như Cha của mình.
Thiếu cố gắng này, người ta
chỉ còn là Kitô hữu có tên trong sổ Rửa tội.
Bài Tin Mừng hôm nay thật là
đỉnh cao của Kitô giáo.
Đức Giêsu dạy ta nẻo đường
để trở nên con cái Cha trên trời (c. 45).
Đó là: “Hãy yêu kẻ thù và
cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em”.
Cựu Ước dạy ta yêu người
thân cận (Lv 19, 18).
Còn Đức Giêsu dạy ta yêu kẻ
thù và cầu nguyện cho họ (c. 44).
Yêu ở đây không phải là
chuyện của cảm xúc hay thích thú.
Dĩ nhiên chúng ta không thể
yêu kẻ thù tha thiết như yêu cha mẹ mình được.
Yêu ở đây là chuyện của ý
chí và hành động.
Chúng ta yêu kẻ thù, vì kẻ
thù cũng là thụ tạo của Cha như ta.
Dù kẻ thù của ta có là kẻ
xấu xa và bất chính,
nhưng họ vẫn được Cha trên
trời dấu yêu.
Ngài cho mặt trời mọc lên
mỗi sáng để nắng ấm đem lại sự sống cho họ.
Ngài cho mưa rơi xuống luống
cày của họ để họ có của nuôi thân (c. 45).
Thiên Chúa không dành nắng
hay mưa cho riêng người tử tế đạo đức.
Ngài bao dung và rộng rãi
khi đối xử với mọi người.
Trở nên con cái Cha là mang
những tâm tình sâu kín ấy của trái tim Cha.
Khi trái tim ta giống trái
tim Cha,
ta sẽ nhìn kẻ thù bằng cặp
mắt mới, sẽ cư xử với họ theo cung cách mới.
Lúc đó họ sẽ chẳng còn là kẻ
thù nữa, mà là bạn.
Đức Giêsu mời gọi các môn đệ
của mình bước lên,
lên cao hơn cái tự nhiên,
bình thường của người đời.
Dù là kẻ xấu, người thu thuế
vẫn yêu kẻ yêu thương ông ta.
Người dân ngoại chưa biết
Chúa vẫn chào hỏi anh em của họ (c. 46).
Điều mà Đức Giêsu đòi các
Kitô hữu phải làm hơn người khác,
đó là yêu kẻ thù ghét mình,
cầu nguyện cho kẻ làm khổ mình
và chào những kẻ chẳng bao
giờ chào hỏi mình.
Làm thế là vượt lên trên
tình cảm tự nhiên đang kéo trì mình xuống,
là giải thoát mình khỏi sức
nặng của cái tôi nhỏ mọn, tự ái, kiêu căng.
Làm thế là bắt đầu đi vào
trong nơi sâu nhất của trái tim Thiên Chúa.
“Hãy nên hoàn thiện như Cha
trên trời” (c.
48).
Lý tưởng này thật là cao xa,
sức người không vươn tới được.
Nhưng nếu ta tập quen yêu kẻ
thù chung quanh ta,
- mà ai trong chúng ta lại
không có kẻ thù -
thì chúng ta dần dần sẽ trở
nên hoàn thiện.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
xin cho con trở nên đơn sơ
bé nhỏ,
nhờ đó con dễ nghe được
tiếng Chúa nói,
dễ thấy Chúa hiện diện
và hoạt động trong đời con.
Sống giữa một thế giới đầy
lọc lừa và đe dọa,
xin cho con đừng trở nên
cứng cỏi,
khép kín và nghi ngờ.
Xin dạy con sự hiền hậu
để con biết cảm thông và bao
dung với tha nhân.
Xin dạy con sự khiêm nhu
để con dám buông đời con cho
Chúa.
Cuối cùng, xin cho con sự
bình an sâu thẳm,
vui tươi đi trên con đường
hẹp với Ngài,
hạnh phúc vì được cùng Ngài
chịu khổ đau. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
16
THÁNG SÁU
Có
Thể Tin Tưởng Dù Ngay Giữa Khổ Đau
“Vì
sao Thiên Chúa đã tạo nên chúng ta?” Câu hỏi ấy đã được đặt ra trong sách giáo
lý Kitô giáo hay trong giáo huấn về đời sống Kitôhữu. Trong ánh sáng đức tin
kiên vững của Giáo Hội, chúng ta (cả người trưởng thành lẫn thanh thiếu niên) cần
phải tâm niệm những lời này: “Thiên Chúa đã tạo nên ta để ta hiểu biết và yêu mến
Ngài trong cuộc sống này và để sống với Ngài mãi mãi trong cuộc sống đời sau”.
Đó
là một chân lý lớn lao và chắc chắn về Thiên Chúa. Ngài là Cha Trên Trời của
chúng ta và là Đấng hướng dẫn cuộc sống chúng ta bằng sự tiếp xúc êm ái và đầy
yêu thương của Ngài. Ngài muốn chúng ta sống với Ngài mãi mãi.
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY
16-6
2Cr
8, 1-9; Mt 5, 43-48
LỜI
SUY NIỆM: “Vậy anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời
là Đấng hoàn thiện.”
Chúa
Giêsu rất yêu thương chúng ta, Chúa muốn mỗi người trong chúng ta nên tốt và tốt
mãi mãi cho đến khi được vào Nước Thiên đàng. Chúa không muốn chúng ta tự mãn
trong việc đã từ bỏ được cái xấu, cái tội lỗi. Cũng như đã thực hiện được những
đều tốt, điều thiện trong cuộc sống. Nhưng phải luôn cố gắng và cố gắng không
ngừng vì không có cái mức “hoàn thiện” nào mà chúng ta có thể đạt tới được. Giúp
chúng ta không bao giờ tự mãn về mình, nhưng luôn công cậy vào Chúa.
Lạy
Chúa Giêsu, trong thư thứ hai của Thánh Phaolô gởi cho giáo đoàn Côrintô, có nhắc
đến những cái tốt khởi điểm nơi Hội Thánh Ma-kê-đô-ni-a. Xin cho mọi thành viên
trong gia đình chúng con cũng biết bắt đầu thực hiện điều tốt, để ngày càng
thêm những cái tốt khác, hầu tránh được điều xấu, để chúng con sống đẹp lòng
Chúa hơn.
Mạnh
Phương
16
Tháng Sáu
Hãy Ðến Với Ta
Tại
Roma có một ngôi thánh đường cổ tên là Dominus sub aquis, nghĩa là Chúa ở dưới
nước... Du khách đến Roma thường đến viếng thăm ngôi thánh đường này, vì phía
trên bàn thờ, có một tượng thánh giá rất đặc biệt: bất cứ ai đến quỳ trước tượng
thánh giá và cầu nguyện với tất cả thành tâm đều nhận được sức mạnh và niềm an ủi
thâm sâu...
Người
ta kể lại rằng tác giả của tượng thánh giá bằng cẩm thạch này đã mát rất nhiều
năm mới hoàn thành được tác phẩm. Hơn hai lần, mỗi khi treo bức tượng lên để ngắm
nhìn, ông lại cho kéo xuống và đập phá đi vì ông cho rằng tác phẩm vẫn chưa diễn
đạt được điều ông mong muốn...
Sau
nhiều năm bỏ dở, ông lại bắt tay vào công trình lần thứ ba. Nhưng chính lúc ông
miệt mài chú tâm vào công việc thì cũng là lúc ông gặp nhiều thử thách nhất.
Nhiều người ganh tỵ nên tìm cách hạ uy tín của ông. Vợ con ông qua đời trong những
hoàn cảnh thật đau thương. Người nghệ sĩ chỉ còn biết kêu cầu xin Chúa giúp ông
chịu đựng được mọi gian lao thử thách.
Ai
cũng tưởng rằng cơn thử thách đã khiến ông bỏ cuộc. Trái lại, ông càng miệt mài
chú tâm vào công trình. Người nghệ sĩ dồn tất cả niềm đau của mình lên khuôn mặt
của Ðức Kitô. Bức tượng của Chúa Giêsu trên thập giá không là một phiến đá lạnh
lùng, xa lạ, mà trở thành niềm đau đậm nét của một tâm hồn. Bức tượng đã trở
nên sống động và có sức thu hút do chính tâm tình mà người nghệ sĩ đã muốn tháp
thập vào đó.
"Hỡi
tất cả những ai gồng gánh nặng nề, hãy đến với Ta và Ta sẽ nâng đỡ bổ sức
cho".
Lời
mời gọi trên đây của Chúa Giêsu hẳn phải đem lại cho chúng ta an ủi đỡ nâng, nhất
là trong những lúc chúng ta gặp đau khổ, thử thách. Chúa Giêsu như muốn nói với
chúng ta rằng Ngài đang có đó, Ngài có mặt trong từng phút giây của cuộc sống
chúng ta, Ngài mang lấy tất cả những sầu đau, buồn tủi của chúng ta. Mãi mãi,
Ngài vẫn là Ðấng Cứu Chuộc chúng ta. Mãi mãi, Ngài đến với chúng ta như đến với
những người phong hủi, những kẻ bệnh tật, kẻ tội lỗi, phường thu thuế... Ngài
đón nhận tất cả mọi khổ nhọc, khó khăn của chúng ta. Và bởi vì Ngài mang lấy mọi
khổ đau của con người, cho nên Ngài cũng tự đồng hóa với con người, nhất là những
người nghèo khổ, bất hạnh. Trên những khuôn mặt gần như không còn hình tượng của
con người nữa, chúng ta phải nhận diện được chính Ngài. Ngài đã từng nói với
chúng ta: "Ai cho những kẻ bé mọn nhất, dù chỉ một chén nước lã thôi, họ
đã cho chính Ta vậy".
Trút
lên Ngài tất cả gánh nặng của khổ đau, được ngài nâng đỡ bổ sức, chúng ta cũng
hãy mang lại an ủi đỡ nâng cho mọi người xung quanh. Sự đau khổ nào cũng có sức
liên kết con người. Kết hiệp với Ðức Kitô trên thập giá, chúng ta cũng dễ dàng
liên đới, cảm thông với mọi người đang đau khổ...
(Lẽ
Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét