Tóm
lược Thông Điệp ”Laudato sí” của Đức Thánh Cha Phanxicô
Laudato
sí: một ”bản đồ”
Bản
văn này nhắm giúp đọc Thông điệp lần đầu tiên, giúp lãnh hội diễn tiến tổng
quát và nhận ra những hướng đi căn bản của Thông điệp. Phần ”Một cái nhìn tổng
quát” trình bày tổng quan Thông Điệp, sau đó trình bày nội dung mỗi chương, nêu
rõ mục tiêu và trích dẫn vài đoạn nòng cốt. Các con số ở trong ngoặc đơn là số
đoạn của Thông Điệp. Phần chót là Mục Lục tổng quát của Thông Điệp
Một
cái nhìn tổng quát
”Loại
thế giới nào chúng ta muốn chuyển lại cho những người đến sau chúng ta, cho các
trẻ em đang lớn lên?”. Câu hỏi này chính là trọng tâm thông điệp ”Laudato sí”,
Thông điệp của Đức Giáo Hoàng Phanxicô mà người ta chờ đợi về việc săn sóc căn
nhà chung. Ngài viết tiếp: ”Câu hỏi này không phải chỉ liên quan riêng đến môi
trường mà thôi, vì ta không thể đặt câu hỏi một phần”, và điều này khiến ta tự
hỏi về ý nghĩa cuộc sống và những giá trị làm căn bản cho đời sống xã hội: ”Chúng
ta đến trần thế này để làm gì? Chúng ta hoạt động và tranh đấu với mục đích
nào? Tại sao trái đất lại cần chúng ta?”. Đức Giáo Hoàng viết: ”nếu chúng ta
không đặt những câu hỏi căn bản ấy, thì tôi không tin rằng những quan tâm của
chúng ta về môi trường có thể có những hiệu quả quan trọng”.
Thông
điệp lấy tên từ lời cầu của thánh Phanxicô. 'Laudato sí, mí Signore”(Lạy
Chúa của con, chúc tụng Chúa), trong bài ca của các thụ tạo có nhắc nhớ rằng
trái đất là căn nhà chung của chúng ta, ”cũng như người chị chúng ta, chúng ta
chia sẻ cuộc sống với chị ấy, và như người mẹ tươi đẹp đón nhận chúng ta trong
vòng tay của mẹ” (1). Chính ”chúng ta là đất” (Xc St 2,7). Chính thân thể chúng
ta được cấu thành nhờ những yếu tố của trái đất, không khí là yếu tố mang lại
cho chúng ta hơi thở và nước của trái đất làm cho chúng ta được sống và được bổ
dưỡng” (2).
Giờ
đây, trái đất, bị ngược đãi và cướp phá đang kêu than và những tiếng than trách
của trái đất đang hiệp với những tiếng rên xiết của tất cả những người bị bỏ
rơi trên thế giới này. Đức Giáo Hoàng Phanxicô mời gọi hãy lắng nghe họ, ngài
kêu gọi tất cả và từng người - cá nhân, gia đình, tập thể địa phương, quốc gia
và cộng đồng quốc tế - hãy ”hoán cải về môi sinh”, theo kiểu nói của thánh
Gioan Phaolô 2, nghĩa là ”đổi hướng”, đón nhận vẻ đẹp và trách nhiệm dấn thân để
'săn sóc căn nhà chung'. Đồng thời Đức Giáo Hoàng Phanxicô nhìn nhân rằng: ”Người
ta nhận thấy có sự nhạy cảm ngày càng gia tăng đối với môi trường và việc săn
sóc thiên nhiên, và thành thực lo lắng vì những gì đang xảy ra cho hành tinh của
chúng ta” (19), hợp thức hóa cái nhìn hy vọng mà toàn thể Thông Điệp làm nổi bật
và gửi đến tất cả mọi người một sứ điệp rõ ràng và đầy hy vọng: ”Nhân
loại còn có khả năng cộng tác để xây dựng một căn nhà chung” (13); ”con người
còn khả năng can thiệp tích cực” (58); ”không phải tất cả đã bị mất mát, vì con
người, tuy có khả năng thoái hóa tột độ, nhưng vẫn còn có thể tự vượt thắng,
tái chọn lựa điều thiện và tái tạo” (205).
Dĩ
nhiên ĐGH Phanxicô ngỏ lời với các tín hữu Công Giáo, ngài nhắc lại lời thánh
Gioan Phaolô 2: ”Đặc biệt các tín hữu Kitô nhận thấy rằng nghĩa vụ của họ giữa
lòng thiên nhiên, các nghĩa vụ của họ đối với thiên nhiên và Đấng Tạo Hóa là
thành phần đức tin của họ” (64), nhưng họ ”đặc biệt muốn đối thoại với tất cả mọi
người về căn nhà chung của chúng ta” (3): đối thoại được nói đến trong toàn
Thông điệp, và trong chương V nó trở thành một phương thế để đối phó và giải
quyết các vấn đề. Ngay từ đầu Đức Giáo Hoàng Phanxicô nhắc nhở rằng cả ”các
Giáo Hội và các Cộng đoàn Kitô khác - cũng như các tôn giáo khác - đã phát triển
sự quan tâm sâu xa và một suy tư quí giá” về đề tài môi sinh học (7).
Đúng hơn, họ đóng góp đặc biệt, bắt đầu tự sự đóng góp của ”Đức Thượng Phụ
chung quí mến Bartolomeo” (7), được trích dẫn nhiều trong các đoạn số 8-9. Rồi
nhiều lần, Đức Giáo Hoàng cám ơn những người giữ vai chính trong công cuộc này
- các cá nhân cũng như các hiệp hội và tổ chức - ngài nhìn nhận rằng ”suy tư của
vô số nhà khoa học, triết gia, thần học gia và các tổ chức xã hội đã phong phú
hóa tư tưởng của Giáo Hội về những vấn đề ấy” (7) và Đức Giáo Hoàng mời gọi tất
cả mọi người hãy nhìn nhận ”sự phong phú mà các tôn giáo có thể đóng góp cho một
nền môi sinh học toàn diện và cho sự phát triển trọn vẹn con người” (62).
Lộ
trình của Thông Điệp được trình bày trong số 15 và được khai triển trong 6
chương. Văn kiện đi từ một sự lắng nghe tình trạng, dựa trên những thủ đắc khoa
học tốt nhất ngày nay (ch. 1), đối chiếu với Kinh Thánh và truyền thống Do thái
- Kitô (ch. 2), nêu rõ căn cội của các vấn đề (ch. 3) trong thời đại kỹ thuật
làm chủ và trong thái độ co cụm thái quá tự tham chiếu của con người. Chủ
trương của Thông điệp (ch 4) là một 'nền môi sinh học toàn diện, bao gồm
rõ rệt các chiều kích nhân bản và xã hội” (137), gắn chặt với vấn đề
môi trường. Trong viễn tượng ấy, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đề nghị (ch. 5) khởi sự
một cuộc đối thoại chân thành trên mọi bình diện của đời sống xã hội, kinh tế
và chính trị, cuộc đối thoại này cơ cấu hóa các tiến trình quyết định minh bạch
và ngài nhắc nhở (ch.6) rằng không dự phóng nào có thể hữu hiệu nếu không được
linh hoạt nhờ một lương tâm được huấn luyện và có tinh thần trách nhiệm, Đức
Giáo Hoàng đề nghị những điểm để tăng trưởng trong chiều hướng này trên bình diện
giáo dục, tu đức, Giáo Hội, chính trị và thần học. Thông điệp kết thúc với 2
kinh nguyện: một được trình bày để chia sẻ với tất cả những người tin nơi ”Một
Thiên Chúa Sáng Tạo và là Cha” (246) và một được đề ra cho những người tuyên
xưng niềm tin nơi Chúa Giêsu Kitô, theo nhịp điệp khúc ”Laudato sí” khởi đầu và
kết thúc Thông Điệp.
Thông
Điệp được một số chủ đề hướng dẫn, được cứu xét dưới những viễn tượng
khác nhau, mang lại cho nó một sự nhất thống vững mạnh: ”Quan hệ thâm sâu giữa
những người nghèo và sự mong manh của trái đất; xác tín rằng mọi sự trên trái đất
có liên hệ mật thiết với nhau; sự phê bình mô hình mới và những hình thức quyền
lực xuất phát từ kỹ thuật; lời mời gọi tìm kiếm những cách thức khác để hiểu
kinh tế và tiến bộ; giá trị riêng của mỗi thụ tạo; ý nghĩa nhân bản của môi
sinh học; sự cần thiết phải có những cuộc thảo luận chân thành và ngay thẳng;
trách nhiệm hệ trọng của chính trị quốc tế và địa phương; nền văn hóa gạt bỏ và
đề nghị một lối sống mới” (16)
Chương
I. Những gì đang xảy ra cho nhà chúng ta
Chương
này tóm lược những thủ đắc khoa học mới nhất về môi trường như một cách thức để
lắng nghe tiếng kêu của thiên nhiên, ”biến những gì xảy ra cho thế giới thành
đau khổ đang xảy ra cho bản thân mình, và như thế nhìn nhận đâu là sự đóng góp
mà mỗi người có thể mang lại” (19). Chương này đề cập đến ”các khía cạnh khác
nhau của cuộc khủng hoảng môi trường hiện nay” (15).
- Những
thay đổi khí hậu: ”Những thay đổi khí hậu là một vấn đề hoàn cầu với những
hệ lụy trầm trọng về môi trường, xã hội, kinh tế, phân phối và chính trị, và
chúng là một trong những thách đố chính hiện nay đối với nhân loại” (25). Nếu
”khí hậu là một thiện ích chung của tất cả và cho tất cả mọi người” (23), thì
ảnh hưởng nặng nề nhất của sự thay đổi khí hậu đè nặng trên những người nghèo
nhất, nhưng ”nhiều người có nhiều tài nguyên và quyền lực kinh tế hoặc chính trị
hơn, dường như chỉ chú tâm tới việc che đậy vấn đề hoặc dấu nhẹm những triệu chứng
của sự thay đổi khí hậu” (26): ”sự thiếu phản ứng đứng trước những thảm trạng ấy
của anh chị em chúng ta là một dấu hiệu cho thấy có sự mất ý thức trách nhiệm đối
với những người đồng loại của chúng ta, trách nhiệm này vốn là nền tảng của mọi
xã hội dân sự' (25).
-
Vấn đề nước uống: Đức Giáo Hoàng khẳng định rõ ràng rằng ”có được nước uống
an toàn là một nhân quyền thiết yếu, cơ bản và của tất cả mọi người, vì nó ảnh
hưởng tới sự sống còn của con người và vì thế, đây là điều kiện để thực thi các
nhân quyền khác”. Tước bỏ quyền của người nghèo được nước uống có nghĩa là ”phủ
nhận quyền sống vốn bắt nguồn từ chính phẩm giá bất khả nhượng của họ” (30).
- Bảo
vệ sự đa dạng sinh vật (biodiversità): ”Mỗi năm có hàng ngàn loại
thực vật và động vật biến mất mà chúng ta không có thể biết chúng nữa, các con
cháu chúng ta không thể thấy chúng nữa, chúng biến mất vĩnh viễn” (33).
Không những chúng là những ”tài nguyên” có thể khai thác được, nhưng còn có giá
trị tự mình. Trong viễn tượng đó ”thật là đáng ca ngợi và ngưỡng mộ những cố gắng
của các nhà khoa học và kỹ thuật tìm cách giải quyết các vấn đề do con người
gây ra”, nhưng sự can thiệp của con người, khi nó nhắm phục vụ cho tài chánh và
sự thiêu thụ, thì ”làm cho trái đất nơi chúng ta sinh sống bớt phung phú và
tươi đẹp hơn, ngày càng giới hạn và u ám hơn” (34)
- Món
nợ môi sinh; trong khuôn khổ một nền luân lý đạo đức về các quan hệ quốc tế,
Thông điệp của Đức Giáo Hoàng cho thấy có ”một thứ nợ về môi sinh” (51),
nhất là nợ của các nước giầu đối với những nước nghèo trên thế giới. Đứng trước
những thay đổi khí hậu, có ”những trách nhiệm khác nhau” (52), và trách nhiệm của
các nước phát triển thì lớn hơn.
Ý
thức về những khác biệt sâu xa về các vấn đề này, Đức Giáo Hoàng Phanxicô tỏ ra
rất ngạc nhiên vì ”chỉ có những phản ứng yếu ớt” trước những thảm
trạng của bao nhiêu con người và dân tộc. Mặc dù không thiếu những ví dụ tích cực
(58), nhưng Thông Điệp tố giác ”một thái độ thiếu nhạy cảm và một thứ vô trách
nhiệm thiếu suy xét” (59). Thiếu một nền văn hóa thích hợp (53) và sự sẵn sàng
thay đổi lối sống, sản xuất và tiêu thụ (59), trong khi đó cần cấp thiết ”kiến
tạo một hệ thống qui phạm (..) đảm bảo hệ thống môi sinh” (53).
Chương
II - Tin Mừng về sự sáng tạo
Để
đương đầu với những vấn đề được trình bày trong chương thứ I, Đức Giáo Hoàng
Phanxico đọc lại các trình thuật Kinh Thánh, và trình bày một cái nhìn toàn diện
đến từ truyền thống Do thái - Kitô và nêu rõ ”trách nhiệm lớn lao” (90) của con
người đối với thiên nhiên, mối liên hệ thâm sâu giữa tất cả các loài thụ tạo và
sự kiện ”môi sinh là một thiện ích chung, là gia sản của toàn thể nhân loại và
là trách nhiệm của mọi người” (95).
Trong
Kinh thánh, ”Thiên Chúa giải thoát và cứu vớt cũng là Đấng đã tạo dựng vũ trụ..
[...] nơi Ngài, lòng quí mến và sức mạnh liên kết với nhau” (73). Ở vị thế
trung tâm là trình thuật về sự sáng tạo để suy tư về tương quan giữa con người
và các loài thụ tạo khác, và cho thấy tội lỗi phá vỡ sự quân bình của toàn thể
thiên nhiên nói chung: ”Các trình thuật này gợi ý về <B>”Cuộc sống con
người dựa trên 3 tương quan căn bản có liên hệ mật thiết với nhau: tương quan với
Thiên Chúa, tương quan với tha nhân và tương quan với trái đất”<D>. Theo
Kinh Thánh, 3 tương quan sinh tử này bị cắt đứt, không những bên ngoài, nhưng cả
bên trong chúng ta nữa. Sự tan vỡ ấy chính là tội lỗi” (66)
Vì
thế, cho dù ”đôi khi các tín hữu Kitô đã giải thích Kinh Thánh không đúng,
nhưng ngày nay chúng ta phải mạnh mẽ phủ nhận rằng từ sự kiện được dựng nên
theo hình ảnh Thiên Chúa và từ mệnh lệnh thống trị trái đất, người ta có thể biện
minh cho một sự thống trị tuyệt đối trên các loài thụ tạo” (67). Loài người có
trách nhiệm ”vun trồng và gìn giữ” vườn thế giới (Xc St 2,15), vì biết rằng
”<B>mục đích chung kết của các loài thụ tạo khác không phải là chúng ta.
Trái lại tất cả tiến bước, cùng với chúng ta và qua chúng ta, hướng về một mục
tiêu chung, là Thiên Chúa” (83).
Sự
kiện con người không phải là chủ tể của vũ trụ, ”không có nghĩa là mọi sinh vật
đều giống như nhau và tước bỏ giá trị đặc thù của chúng”; và ”cũng không bao
hàm sự thần thánh hóa trái đất, làm cho chúng ta không còn ơn gọi cộng tác và bảo
vệ sự mong manh của trái đất” (90), nhưng <B>”một tâm tình kết hiệp thâm
sâu với các hữu thể khác trong thiên nhiên, không thể là một tâm tình chân
chính, nếu đồng thời trong tâm hồn không có sự dịu dàng, cảm thông và quan tâm
đến con người” (91). Cần ý thức về một sự hiệp thông đại đồng: ”Được cùng một
Cha dựng nên, tất cả hữu thể của vũ trụ chúng ta được liên kết với nhau bằng những
mối dây vô hình và chúng ta họp thành một thứ gia đình đại đồng, [...] thúc đẩy
chúng ta có thái độ tôn trọng thánh thiêng, yêu thương và khiêm tốn” (89).
Chương
này kết thúc điều nòng cốt của mạc khải Kitô giáo: ”Chúa Giêsu trần thế”, với
”tương quan rất cụ thể và thương yêu của Ngài với thế giới”, đã ”sống lại vinh
hiển, hiện diện trong mọi thụ tạo với quyền chủ tể đại đồng của ngài” (100)
Chương
III: căn cội sự khủng hoảng môi sinh do con người gây ra
Chương
này trình bày một phân tích tình hình hiện nay, ”để có thể nhận thấy, không những
các triệu chứng, nhưng cả những nguyên do sâu xa” (15), trong một cuộc đối thoại
với triết học và các khoa học nhân văn.
Điểm
nòng cốt trước tiên của chương III là những suy tư về kỹ thuật: với lòng biết
ơn, nhìn nhận những đóng góp của kỹ thuật để cải tiến các điều kiện sống
(102-103), tuy nhiên kỹ thuật ”mang lại một sự thống trị lớn lao trên
toàn thể nhân loại và thế giới cho những người nắm giữ kiến thức kỹ thuật và nhất
là quyền lực kinh tế để khai thác nó” (104). Chính chủ trương thống trị bằng
kỹ thuật đưa tới sự phá hủy thiên nhiên và khai thác bóc lột con người và các
dân tộc yếu thế hơn. ”Mô hình kỹ thuật trị có xu hướng thi hành sự thống trên cả
kinh tế và chính trị” (109), ngăn cản không cho nhìn nhận rằng ”nguyên
thị trường [...] không đảm bảo sự phát triển toàn diện con ngừơi và không làm
cho mọi người được hội nhập xã hội”(109).
Nơi
căn cội người ta nhận thấy trong thời đại tân tiến ngày nay một chủ trương quy
hướng vào con người thái quá (116): con người không còn nhìn nhận vị thế đúng đắn
của mình so với thế giới và tự tham chiếu, chỉ qui hướng mọi sự về mình và quyền
lực của mình. Từ đó nảy sinh chủ trương ”sử dụng rồi vứt bỏ” biện minh cho mọi
thứ gạt bỏ, dù là môi trường hay con người, đối xử với tha nhân và thiên nhiên
như những đồ vật và dẫn tới vô số những hình thức thống trị. Đó là thứ chủ
trương dẫn tới sự khai thác trẻ em, bỏ rơi người già, biến những người khác
thành nô lệ, đánh giá quá cao khả năng của thị trường tự điều khiển, thực hành
việc buôn người, buôn bán da thú vật đang trên đường bị triệt tiêu và ”những
kim cương đẫm máu”. Đó cũng chính là chủ trương của nhiều tổ chức bất lương
mafia, buôn bán cơ phận con người, những kẻ buôn bán ma túy và gạt bỏ các thai
nhi vì chúng không đáp ứng các dự phóng của cha mẹ (123).
Dưới
ánh sáng ấy, Thông Điệp cứu xét hai vấn đề nghiêm trọng đối với thế giới ngày
nay. Trước tiên là lao công: ”Trong bất kỳ sự áp dụng nền môi sinh học toàn diện
nào, không loại trừ con người, điều tối cần thiết là phải nhìn nhận giá trị lao
công' (124), và nhìn nhận rằng ”từ khước không đầu tư vào con người, để được
lợi nhuận ngay tức khắc, đó thực là một lối kinh doanh tệ hại nhất cho xã hội”
(128).
Vấn
đề thứ hai liên quan đến những giới hạn của tiến bộ khoa học, cụ thể là những
thực phẩm biến thái hệ di truyền, gọi tắt là OGM (132-136), đây là ”một vấn đề
phức tạp” (135). Mặc dù ”tại một số vùng, việc sử dụng loại thực phẩm này đã
làm tăng trưởng kinh tế, góp phần giải quyết một số vấn đề, nhưng người ta gặp
những khó khăn lớn không thể coi thường” (134), bắt đầu từ sự ”tập trung đất
đai canh tác vào tay một thiểu số người” (134). Đức Giáo Hoàng Phanxicô đặc biệt
nghĩ đến các nhà sản xuất nhỏ và các công nhân ở miền quê, sự đa sạng sinh học,
các hệ thống môi sinh (ecosistemi). Vì thế cần ”có một cuộc thảo luận khoa học
và xã hội theo tinh thần trách nhiệm và có tính chất rộng rãi, có thể cứu xét tất
cả thông tin hiện có và gọi đích danh sự vật” từ ”những đường hướng nghiên cứu
độc lập và liên ngành” (135)
Chương
IV: Môi sinh học toàn diện
Trọng
tâm đề nghị của Thông Điệp là một nền môi sinh học toàn diện như một mô hình
công lý: một nền môi sinh học ”hội nhập chỗ đứng đặc biệt của con người trong
thế giới này và tương quan của con người với thực tại xung quanh” (15). Thực vậy, chúng
ta không thể coi thiên nhiên như cái gì tách biệt khỏi chúng ta hay như một cái
khung cho đời sống chúng ta”(139). Điều này có giá trị vì chúng ta sống
trong các lãnh vực khác nhau: trong kinh tế và chính trị, trong các nền văn hóa
khác nhau, đặc biệt trong những nền văn hóa bị đe dọa nhất, và thậm chí trong mọi
lúc đời sống thường nhật của chúng ta.
Viễn
tượng toàn diện cũng đòi một nền môi sinh học về các cơ chế: ”Nếu mọi sự đếu có
liên hệ với nhau, thì tình trạng sức khỏe của các cơ chế trong một xã hội cũng
có những ảnh hưởng đối với môi trường và tới chất lượng đời sống con người: ”Những
gì làm thương tổn tình liên đới và tình thân hữu của dân chúng cũng đều gây hại
cho môi trường” (142).
Với
nhiều thí dụ cụ thể, Đức Giáo Hoàng Phanxicô lập lại tư tưởng của ngài, đó là
có một liên hệ giữa các vấn đề môi sinh và các vấn đề xã hội và con người mà
không bao giờ người ta có thể phá vỡ. Vì thế, ”sự phân tích các vấn đề môi trường
không thể tách rời khỏi sự phân tích các bối cảnh nhân bản, gia đình, lao động,
thành thị, và tách khỏi tương quan của mỗi người với chính mình' (141), xét vì
”không có hai cuộc khủng hoảng riêng rẽ, một cuộc khủng hoảng môi trường và một
cuộc khủng hoảng xã hội, nhưng chỉ có một cuộc khủng hoảng duy nhất và phức tạp
về xã hội và môi trường” (139).
Nền
môi sinh học toàn diện này ”không thể tách rời khỏi ý niệm công ích” (156),
nhưng phải hiểu một cách cụ thể: trong bối cảnh ngày nay, trong đó ”có bao
nhiêu bất công và ngày càng có nhiều những người bị gạt bỏ, thiếu các nhân quyền
căn bản”, sự dấn thân cho công ích có nghĩa là thực hiện những chọn lựa liên đới
trên căn bản ”sự chọn lựa ưu tiên dành cho những người nghèo nhất”
(158). Đó cũng là cách thức tốt nhất để để lại một thế giới lâu bền cho các thế
hệ mai sau, không phải qua những lời tuyên bố, nhưng qua sự dấn thân săn sóc
người nghèo ngày nay, như Đức Giáo Hoàng Biển Đức 16 đã nhấn mạnh: ”ngoài sự
liên đới chân thành giữa các thế hệ, còn cần tái khẳng định nhu cầu cấp thiết về
luân lý cần có sự liên đới được canh tân giữa các thế hệ” (162).
Nền
môi sinh học toàn diện cũng ảnh hưởng tới đời sống thường nhật, điều mà Thông
Điệp đặc biệt chú ý trong môi trường thành thị. Con người có khả năng lớn trong
việc thích ứng và ”thật là điều đáng ngưỡng mộ óc sáng tạo và lòng quảng đại
của các cá nhân và các nhóm có khả năng gỡ bỏ các giới hạn của môi trường [...],
học cách định hướng cuộc sống của họ giữa sự xáo trộn và bấp bênh” (148). Dầu vậy,
một sự phát triển chân chính đòi phải cải tiến toàn diện về chất lượng cuộc sống
con người: không gian công cộng, nhà ở, phương tiện di chuyển, v.v. (150-154).
Cả
thân xác chúng ta cũng đặt chúng ta trong tương quan trực tiếp với môi trường
và với các sinh vật khác. Sự đón nhận thân thể mình như hồng ân của
Thiên Chúa là điều cần thiết để đón tiếp và chấp nhận toàn thế giới như món quà
của Chúa Cha và như căn nhà chung; trái lại một chủ trương thống trị trên thân
xác mình đang biến thành một thứ thống trị nhiều khi rất tinh vi” (155).
Chương
V: Một vài đường hướng và hoạt động
Chương
này đề cập đến câu hỏi: chúng ta có thể và phải làm gì? Nếu chỉ phân tích mà
thôi thì không thể đủ: còn cần phải có những đề nghị ”đối thoại và hành động
đòi có sự can dự của mỗi người chúng ta, cũng như của nền chính trị quốc tế nữa”
(15) và ”giúp chúng ta ra khỏi cái vòng lẩn quẩn tự hủy diệt mà chúng ta đang
phải đương đầu” (163). Đối với Đức Giáo Hoàng Phanxicô, một điều không thể loại
bỏ, đó là làm sao để việc xây dựng những hành trình cụ thể không được cứu xét
như một ý thức hệ, hời hợt hoặc thu hẹp. Vì thế một điều không thể thiếu, đó là
đối thoại, một từ luôn đặc nhắc đến trong mỗi phần của chương IV này: ”Có những
cuộc thảo luận, về những vấn đề liên quan đến môi trường, trong đó thật là khó
đạt tới một sự đồng thuận. [....],Giáo Hội không chủ trương giải quyết các vấn
đề khoa học, cũng không thay thế chính trị, nhưng tôi mời gọi thảo luận chân
thành và minh bạch, để những nhu cầu đặc thù hoặc các ý thức hệ không làm
thương tổn công ích” (188).
Trên
căn bản đó, Đức Giáo Hoàng Phanxico không sợ đưa ra một phán đoán nghiêm khắc về
những hoạt động quốc tế gần đây: ”Các hội nghị thượng đỉnh thế giới về môi
trường trong những năm gần đây không đáp ứng các mong đợi, vì thiếu quyết định
chính trị, chúng không đạt tới các hiệp định môi trường hoàn cầu thực sự có ý
nghĩa và hữu hiệu” (166). Và ngài tự hỏi: ”tại sao ngày nay người ta muốn
duy trì một quyền bính sẽ được nhắc đến trong tương lai là không có khả năng
can thiệp khi cấp thiết và cần phải hành động?” (57). Trái lại - như các vị
Giáo Hoàng đã nhiều lần lập lại kể từ Thông điệp ”Hòa bình dưới thế”, cần có những
hình thức và dụng cụ hữu hiệu để quản trị thế giới” (175): ”Chúng ta cần một
hiệp định về các chế độ quản trị cho toàn thể những gì gọi là công ích của thế
giới” (174), xét vì ”sự bảo vệ môi trường không thể được bảo đảm dựa trên
tính toán tài chánh về phí tổn và lợi lộc mà thôi. Môi trường là một trong những
thiện ích mà các cơ cấu thị trường không có khả năng bảo vệ hoặc thăng tiến một
cách thích hợp” (190, trích dẫn Sách Toát yếu đạo lý xã hội của Hội
Thánh).
Cũng
trong chương này, Đức Giáo Hoàng Phanxicô nhấn mạnh việc phát triển những tiến
trình quyết định lương thiện và minh bạch, để có thể ”phân định” đâu là những
chính sách và sáng kiến xí nghiệp có thể đưa tới một ”sự phát triển toàn diện”
(185). Đặc biệt, việc nghiên cứu ảnh hưởng của một dự án mới về mặt môi sinh
“đòi có những tiến trình chính trị minh bạch và có sự đối thoại, trong khi nạn
tham ô che đậy ảnh hưởng thực sự về môi sinh của một dự án để đổi lấy những ân
huệ, nó thường đưa tới những hợp đồng mơ hồ, trốn tránh nghĩa vụ thông tin và một
cuộc thảo luận sâu rộng”(182).
Đặc
biệt quan trọng là lời kêu gọi gửi đến những người nắm giữ các trách vụ chính
trị, để họ ”tránh tiêu chuẩn hành động duy hiệu năng và nhất thời” (181) đang
thịnh hành ngày nay; ”Nếu họ có can đảm làm, thì họ sẽ có thể tái nhìn nhận
phẩm giá mà Thiên Chúa đã ban cho họ như một người và họ sẽ để lại một chứng tá
về trách nhiệm quảng đại, sau khi họ đi vào lịch sử” (181)
Chương
VI: Giáo dục và linh đạo môi sinh
Chương
cuối cùng đi thẳng vào trọng tâm sự hoán cải môi sinh mà Thông Điệp mời gọi. Những
căn cội cuộc khủng hoảng văn hóa tác động sâu xa và không dễ điều chỉnh lại những
tập quán và cách cư xử. Giáo dục và huấn luyện vẫn là những thách đố chủ yếu: ”Mọi
thay đổi cần có những động lực và một hành trình giáo dục” (15); cần
có sự can dự của tất cả các lãnh vực giáo dục, trước tiên là ”trường học, gia
đình, các phương tiện truyền thông, việc huấn giáo” (213).
Điểm
đầu tiên là ”nhắm đến một lối sống mới” (203-208), có thể tạo ra cơ
hội ”gây một sức ép lành mạnh trên những người nắm giữ quyền bính chính trị,
kinh tế và xã hội” (206). Và điều này xảy ra khi những chọn lựa của những ngừơi
tiêu thụ ”thay đổi được cách hành xử của các xí nghiệp, bó buộc họ cứu xét ảnh
hưởng về môi sinh và những kiểu mẫu sản xuất” (206).
Ta
không thể coi nhẹ tầm quan trọng của hành trình giáo dục về môi sinh có khả
năng ảnh hưởng tới những cử chỉ và thói quen thường nhật, từ sự giảm bớt tiêu
thụ nước, cho đến việc thu lượm rác theo các loại khác nhau, 'tắt những đèn điện
vô ích' (211): Một môi sinh học toàn diện được thực hiện kể cả bằng những
cử chỉ đơn sơ thường nhật trong đó chúng ta phá vỡ lý lẽ bạo lực, khai thác bóc
lột, ích kỷ” (230). Tất cả điều ấy sẽ đơn giản hơn nhờ cái nhìn chiêm niệm
đến từ đức tin: ”Đối với tín hữu, thế giới không được chiêm ngắm từ bên ngoài
nhưng từ bên trong, nhìn nhận những lối liên hệ qua đó Chúa Cha liên kết chúng
ta với mọi sinh vật. Ngoài ra khi làm tăng trưởng khả năng đặc thù mà Thiên
Chúa ban cho mỗi tín hữu, sự hoán cải môi sinh dẫn đưa họ đến chỗ phát huy khả
năng sáng tạo và sự hăng hái' (220). Trở lại đường hướng được đề nghị
trong Tông Huấn ”Niềm vui Phúc Âm”: ”Sự điều độ, được sống một
cách tự do và ý thức, có tác động giải thoát”(223), cũng vậy ”hạnh phúc đòi
phải biết giới hạn một số nhu cầu làm cho chúng ta choáng váng, và nhờ đó tỏ ra
sẵn sàng đối với nhiều cơ may do cuộc sống mang lại” (223); theo cách thức đó,
chúng ta có thể tái cảm thấy chúng ta cần lẫn nhau, chúng ta có một trách nhiệm
đối với nhau và đối với thế giới, và sống tốt lành lương thiện là điều thật bõ
công” (229)
Các
thánh tháp tùng chúng ta trong hành trình này. Thánh Phanxicô nhiều
lần được trưng dẫn, là ”mẫu gương tuyệt hảo về sự chăm sóc những gì là yếu đuổi
và một nền môi sinh toàn diện, được sống trong vui mừng” (10), mẫu gương về sự
”không thể tách biệt nhau giữa mối quan tâm đối với thiên nhiên, công bằng đối
với người nghèo, dấn thân trong xã hộiu và hòa bình nội tâm (10). Nhưng Thông
điệp cũng nhắc đến thánh Biển Đức, thánh Têrêsa thành
Lisieux, chân phước Charles de Foucauld.
Sau
thông điệp Laudato sí này, việc xét mình, - phương thế mà Giáo Hội luôn cổ võ để
định hướng cuộc sống của mình dưới ánh sáng tương quan với Chúa, - phải bao gồm
một chiều kích mới: không những cứu xét xem ta đã sống tình hiệp thông với
Thiên Chúa, với tha nhân và với bản thân như thế nào, nhưng còn với toàn thể
các loài thụ tạo và thiên nhiên nữa.
MỤC
LỤC THÔNG ĐIỆP
Lạy
Chúa của con, chúc tụng Chúa [1-2]
Chúng
ta không dửng dưng đối với điều gì của thế giới này [3-6]
Được
liên kết do cùng một mối quan tâm [7-9)
Thánh
Phanxicô Assisi [10-12]
Lời
kêu gọi của tôi [13-16]
CHƯƠNG
I
Điều
đang xảy ra cho căn nhà của chúng ta [17-61)
I. Sự ô nhiễm và thay đổi khí hậu [20-26)
Ô
nhiễm, rác rưởi và văn hóa gạt bỏ [20-22)
Khí
hậu như công ích [23-26]
II.
Vấn đề nước uống [27-31]
III.
Đánh mất sự đa dạng sinh vật [32-42]
IV.
Suy giảm phẩm chất đời sống con người và suy thoái xã hội [43-47)
V.
Bất công hoàn cầu [53-59)
VI.
Phản ứng yếu ớt [53-59]
VII.
Các ý kiến khác nhau [60-61]
CHƯƠNG
II
Tin
Mừng về sự sáng tạo [62-100]
I.
Ánh sáng do đức tin mang lại [63-64]
II.
Sự khôn ngoan của các trình thuật Kinh Thánh [65-75]
III.
Mầu nhiệm vũ trụ [76-83)
IV.
Sứ điệp của mỗi thụ tạo trong sự hòa hợp của toàn thể công trình tạo dựng
[84-88]
V.
Một sự hiệp thông đại đồng [89-92]
VI.
Của cải để mưu ích cho mọi người [93-95]
VII.
Cái nhìn của Chúa Giêsu [96-100]
CHƯƠNG
III
Căn
cội sự khủng hoảng môi sinh do con người gây ra [101-136]
I.
Kỹ thuật: óc sáng tạo và quyền bính [102-105]
II.
Hoàn cầu hóa mô hình kỹ thuật trị [106-114]
III.
Khủng hoảng và hậu quả của thuyết duy nhân loại học tân thời [115-136]
Chủ
thuyết duy tương đối thực hành [122-123]
Cần
thiết bảo vệ lao công [124-139]
Canh
tân sinh học từ nghiên cứu [130-136]
CHƯƠNG
IV
Một
nền môi sinh học toàn diện [137-162]
I.
Môi sinh học môi trường, kinh tế, xã hội [138-142]
II.
Môi sinh học văn hóa [143-146]
III.
Môi sinh học về đời sống thường nhật [147-155]
IV.
Nguyên tắc công ích [156-158]
V.
Công lý giữa các thế hệ [159-162]
CHƯƠNG
V
Vài
đường nét định hướng và hành động [163-201]
I.
Đối thoại về môi trường trong chính trị quốc tế [164-175]
II.
Đối thoại hướng về những chính sách quốc gia và địa phương [176-181]
III.
Đối thoại và minh bạch trong các tiến trình quyết định [182-188] IV.
Chính trị và kinh tế trong đối thoại để đạt tới sự viên mãn của con người
[189-198]
V.
Các tôn giáo trong cuộc đối thoại với khoa học [199-201]
CHƯƠNG
V
Giáo
dục và linh đạo môi sinh học [202-215]
I.
Nhắm đến một lối sống mới [203-208]
II.
Giáo dục về liên minh giữa nhân loại và môi trường [209-215]
III.
Hoán cải môi sinh học [216-232]
IV.
Vui mừng và hòa bình [222-227]
V.
Tình yêu dân sự và chính trị [228-232]
VI.
Các dấu chỉ bí tích và nghỉ lễ [233-237]
VII.
Chúa Ba Ngôi và tương quan giữa các thụ tạo [238-240]
VIII.
Nữ Vương toàn thể thụ tạo [241-242]
IX.
Đi xa hơn mặt trời [243-246]
Kinh
nguyện cho trái đất của chúng ta
Kinh
nguyện Kitô giáo với thụ tạo
G.
Trần Đức Anh OP, dịch từ bản tóm lược chính thức của Hội Đồng Tòa Thánh ”Công
lý và Hòa bình”.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét