16/07/2015
Thứ Năm sau Chúa Nhật
15 Quanh Năm
Đức Mẹ núi
Cát-minh
* Từ thời cổ xưa, núi Cát-minh đã lừng
danh vì gắn liền với kỳ tích Êlia, vị ngôn sứ cương quyết bảo vệ lòng tin tinh
tuyền vào Thiên Chúa hằng sống. Vào thế kỷ XII, nhiều tín hữu đạo đức đã tìm đến
đây sống đời ẩn sĩ, rồi quy tụ nhau lại sống theo một tu luật chung (năm 1209).
Đó là nguồn gốc của dòng Cát-minh, được đặt dưới sự bảo trợ của Đức Maria, Đức
Trinh Nữ thành Nagiarét và Mẹ của những người chiêm niệm.
Bài
Ðọc I: (Năm I) Xh 3, 13-20
"Ta
là Ðấng tự hữu. Ðấng tự hữu sai tôi đến với anh em".
Trích
sách Xuất Hành.
(Khi
nghe tiếng Thiên Chúa phán ra từ giữa bụi gai), Môsê thưa với Người rằng:
"Này con sẽ đến với con cái Israel và bảo họ: Thiên Chúa của tổ phụ anh em
đã sai tôi đến với anh em. Nếu họ có hỏi con "Tên Người là gì", con sẽ
nói sao với họ?" Thiên Chúa nói với Môsê: "Ta là Ðấng Tự Hữu".
Chúa nói: "Ngươi sẽ bảo con cái Israel thế này: Ðấng Tự Hữu sai tôi đến với
anh em".
Thiên
Chúa lại nói với Môsê: "Ngươi sẽ bảo con cái Israel thế này: Thiên Chúa của
tổ phụ anh em, Thiên Chúa của Abraham, Thiên Chúa của Isaac, Thiên Chúa của
Giacóp sai tôi đến với anh em. Ðó là danh Ta cho đến muôn đời, đó là danh Ta phải
ghi nhớ qua mọi thế hệ. Ngươi hãy đi họp các kỳ lão Israel lại và bảo họ rằng:
Chúa là Thiên Chúa tổ phụ anh em, là Thiên Chúa Abraham, Thiên Chúa Isaac và
Thiên Chúa Giacóp hiện ra với tôi và phán rằng: Ta đã thăm viếng các ngươi, Ta
đã thấy tất cả những sự ngược đãi đối với các ngươi trong đất Ai-cập, nên Ta
nói rằng: Ta sẽ dẫn đưa các ngươi khỏi cảnh khốn khó ở Ai-cập, mà đem vào đất
Canaan, Hêthê, Amorrha, Phêrêzê, Hêvê và Giêbusa, là đất chảy đầy sữa và mật.
"Chúng
sẽ nghe lời ngươi. Vậy ngươi và các kỳ lão Israel hãy đi đến vua Ai-cập và tâu
cùng vua rằng: Chúa là Thiên Chúa người Do-thái đã gọi chúng tôi. Chúng tôi phải
đi ba ngày đàng lên nơi hoang địa, để tế lễ Chúa là Thiên Chúa chúng tôi.
"Nhưng
Ta biết rằng vua Ai-cập sẽ không để cho các ngươi ra đi đâu, trừ khi ra tay
hùng mạnh. Vì thế Ta sẽ giơ tay ra đánh phạt Ai-cập bằng những phép lạ mà Ta sẽ
làm giữa họ. Khi đó, vua mới để cho các ngươi đi".
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 104, 1và 5. 8-9. 24-25. 26-27
Ðáp: Tới muôn đời
Chúa vẫn nhớ lời minh ước (c. 8a).
Hoặc
đáp: Alleluia.
Xướng:
1) Hãy ca tụng Chúa, hãy hoan hô danh Người; hãy kể ra sự nghiệp Chúa ở giữa
chư dân. Hãy nhớ lại những điều kỳ diệu Chúa đã làm, những phép lạ, và những điều
miệng Người phán quyết. - Ðáp.
2)
Tới muôn đời Người vẫn nhớ lời minh ước, lời hứa mà Người đã an bài tới muôn thế
hệ, lời minh ước Người đã ký cùng Abraham, lời thề hứa Người đã thề với Isaac.
- Ðáp.
3)
Chúa đã khiến dân Người sinh sản rất đông, và làm cho họ uy dũng hơn cả quân
thù. Người đã đổi lòng chúng để chúng ghét dân Người, và đối xử gian ngoan với
các tôi tớ của Người. - Ðáp.
4)
Bấy giờ Người đã sai Môsê là tôi tớ của Người và Aaron mà Người đã chọn. Các
ông thực hiện những phép lạ của Người giữa bọn chúng, và những điều kỳ diệu
trong lãnh thổ họ Cam. - Ðáp.
Alleluia:
Tv 118, 27
Alleluia,
alleluia! - Xin Chúa cho con hiểu đường lối những huấn lệnh của Chúa, và con
suy gẫm các điều lạ lùng của Chúa. - Alleluia.
Phúc
Âm: Mt 11, 28-30
"Ta
hiền lành và khiêm nhượng trong lòng".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi
ấy, Chúa Giêsu phán rằng: "Hãy đến với Ta tất cả, hỡi những ai khó nhọc và
gánh nặng, Ta sẽ nâng đỡ bổ sức cho các ngươi. Hãy mang lấy ách của Ta và hãy học
cùng Ta, vì Ta hiền lành và khiêm nhượng trong lòng, và tâm hồn các ngươi sẽ gặp
được bình an. Vì ách của Ta thì êm ái và gánh của Ta thì nhẹ nhàng".
Ðó
là lời Chúa.
Suy
Niệm: Hãy Ðến Với Chúa
Những
kẻ vất vả mang gánh nặng mà Tin Mừng hôm nay nhắc đến được các nhà chú giải hiểu
là những con người đơn sơ khiêm tốn, sẵn sàng để Thiên Chúa dạy dỗ hướng dẫn,
như được nói đến trong đoạn Tin Mừng trước đó. Tâm hồn họ đã sẵn sàng, giờ đây,
Chúa Giêsu mời gọi họ đến với Ngài để được Ngài nâng đỡ bổ sức cho; hay nói
theo một bản dịch Kinh Thánh khác: để được Ngài giải thoát khỏi gánh nặng. Gánh
nặng nào? Ðó là gánh nặng của lề luật mà các nhà thông thái chất trên vai những
con người đơn sơ, hèn mọn. Họ bó gánh nặng đặt lên vai người khác, còn chính họ
thì không muốn động ngón tay vào, như lời Chúa trách cứ thái độ giả hình của những
người Biệt Phái. Tinh thần vụ luật, vụ hình thức đã làm cho những vị lãnh đạo
Do Thái giáo không còn quả tim để thông cảm nữa.
Chúa
Giêsu mời gọi dân chúng đến với Ngài để được Ngài giải thoát khỏi gánh nặng và
được nâng đỡ bổ sức. Chống lại những người Biệt Phái, Chúa Giêsu đề ra một cái
ách mới cho những ai chấp nhận Ngài. Ðây chẳng phải là không còn lề luật, bởi
vì giáo huấn của Chúa Giêsu đòi hỏi không thua gì lề luật của Môsê. Nhưng đối với
Chúa Giêsu, những kẻ tuân giữ luật Chúa được sức mạnh tinh thần nâng đỡ ủi an,
đó là sức mạnh của Thánh Thần mà Ngài đã ban cho các môn đệ để họ tuân giữ luật
Chúa, và như vậy luật Chúa trở nên nhẹ nhàng, dễ chu toàn.
Người
Kitô hữu không lẻ loi một mình, không tự sức mình tuân giữ luật Chúa. Hằng ngày
họ được Chúa nuôi dưỡng bằng chính Mình Máu Thánh Ngài và được ban cho tràn đầy
Thánh Thần. Sống theo ơn soi sáng của Thánh Thần, họ sẽ cảm nghiệm được rằng đời
sống đức tin với tất cả những hệ lụy, những đòi buộc của nó, sẽ không còn là
gánh nặng, mà là niềm vui và sức mạnh trong mọi biến cố, mọi hoàn cảnh cuộc đời.
Xin
cho chúng ta biết lắng nghe lời mời gọi đến với Chúa, tin tưởng vào Chúa và lấy
tình yêu đáp trả tình yêu để "ách Chúa trở nên êm ái và gánh Chúa trở nên
nhẹ nhàng" cho chúng ta.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Năm Tuần 15 TN1, Năm lẻ
Bài đọc: Exo 3:11-20; Mt
11:28-30.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Thiên Chúa muốn
giúp con người vượt qua những đau khổ.
Khác
với người Hy-lạp và phần đông các tôn giáo khác quan niệm một Thiên Chúa vô cảm,
Do-thái Giáo, Hồi Giáo, và Kitô Giáo, tin tưởng một Thiên Chúa biết các nỗi đau
khổ của con người. Ngài quan tâm đến những đau khổ con người phải chịu, và Ngài
có cách giúp con người vượt qua những đau khổ đó. Đối lại, con người phải chạy
đến với Thiên Chúa, lắng nghe và thi hành những lời Ngài dạy dỗ, để họ có sức mạnh
vượt qua những đau khổ của cuộc đời.
Các
Bài Đọc hôm nay muốn nhấn mạnh đến những chân lý này. Trong Bài Đọc I, Thiên
Chúa nói với Moses: "Ta đã thật sự quan tâm đến các ngươi
và cách người ta đối xử với các ngươi bên Ai-cập;" và Ngài đã có sẵn một kế
hoạch để cứu thoát dân tộc Israel ra khỏi cảnh làm nô lệ khổ cực cho người Ai-cập.
Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu thấu hiểu những khó nhọc và gánh nặng của dân chúng.
Ngài kêu mời họ hãy đến học hỏi và được bổ dưỡng nơi Ngài, để ách của họ trở
nên êm ái và gánh của họ trở nên nhẹ nhàng.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I: Thiên Chúa muốn giải thoát con cái Israel khỏi cảnh nô lệ của
Ai-cập.
1.1/
Thiên Chúa mặc khải Thánh Danh Ngài cho Moses: Ông Moses nêu một lý do để
Thiên Chúa mặc khải Danh Thánh của Ngài: "Bây giờ, con đến gặp con cái
Israel và nói với họ: Thiên Chúa của cha ông anh em sai tôi đến với anh em. Vậy
nếu họ hỏi con: Tên Đấng ấy là gì? Thì con sẽ nói với họ làm sao?" Thiên
Chúa cho ông Moses một lúc hai Danh Thánh:
(1)
Đấng Hằng Hữu: Thiên Chúa phán với ông Moses: "Ta là Đấng Hằng Hữu."
Người phán: "Ngươi nói với con cái Israel thế này: "Đấng Hằng Hữu sai
tôi đến với anh em."
Trong
tiếng Do-thái, "Đấng Hằng Hữu = Yahveh" là một động từ có nghĩa như động
từ "to be" trong tiếng Anh hay "essere" trong tiếng
La-tinh. Thiên Chúa luôn luôn hiện hữu, Ngài là Alpha và Omega, là nguyên thủy
và là cứu cánh. Một văn hào Pháp chú giải: Yahveh là một lời hứa của
Thiên Chúa: "Ta luôn ở với con;" hay một lời cầu nguyện từ
phía nhân loại: "Xin Thiên Chúa luôn ở với con."
(2)
Thiên Chúa là Đức Chúa của các Tổ-phụ: Thiên Chúa lại phán với ông Moses:
"Ngươi sẽ nói với con cái Israel thế này: Đức Chúa, Thiên Chúa của cha ông
anh em, Thiên Chúa của Abraham, Thiên Chúa của Isaac, và Thiên Chúa của Jacob,
sai tôi đến với anh em. Đó là danh Ta cho đến muôn thuở, đó là danh hiệu các
ngươi sẽ dùng mà kêu cầu Ta từ đời nọ đến đời kia."
Khi
cho Moses biết Danh Thánh này, Thiên Chúa cũng nhắc lại lời Ngài đã hứa với các
Tổ-phụ là Ngài sẽ bảo vệ giòng dõi của các Tổ-phụ đến muôn đời, nếu họ trung
thành bước theo đường lối của Ngài.
1.2/
Thiên Chúa sẽ đưa dân vào Đất Ngài đã hứa.
(1)
Thiên Chúa quan tâm đến đau khổ của con cái Israel: Thiên Chúa truyền cho Moses
hãy đi triệu tập các kỳ mục Israel và nói với họ: "Đức Chúa, Thiên Chúa của
cha ông anh em, Thiên Chúa của Abraham, của Isaac, và của Jacob, đã hiện ra với
tôi và phán: Ta đã thật sự quan tâm đến các ngươi và cách người
ta đối xử với các ngươi bên Ai-cập. Ta đã phán: Ta sẽ cho các ngươi thoát cảnh
khổ cực bên Ai-cập mà lên miền đất tràn trề sữa và mật."
(2)
Kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa cho dân Israel: Trước tiên, ông Moses phải thuyết
phục các kỳ mục của Israel; nhưng Thiên Chúa bảo đảm với Moses: "Họ sẽ
nghe tiếng ngươi." Sau đó, ông Moses phải đi với các kỳ mục Israel đến gặp
vua Ai-cập.
+
Xin phép vua Ai-cập trước: Các ngươi sẽ nói với vua ấy rằng: "Đức Chúa,
Thiên Chúa của người Do-thái, đã cho chúng tôi được gặp Người. Giờ đây, xin cho
chúng tôi đi ba ngày đường vào sa mạc để tế lễ Đức Chúa, Thiên Chúa chúng
tôi."
+
Trước khi Thiên Chúa biểu tỏ uy quyền: Chúa phán với Moses: "Ta thừa biết
rằng vua Ai-cập sẽ không cho các ngươi đi, trừ phi là có một bàn tay mạnh mẽ
can thiệp. Ta sẽ ra tay, sẽ làm mọi thứ phép lạ giữa dân Ai-cập để đánh nó, và
sau đó vua ấy sẽ cho các ngươi đi."
Đau
khổ của dân Do-thái là do vua Ai-cập gây nên. Nhà vua sẽ không nhượng bộ cho
dân Israel ra đi, vì vua sẽ mất một khối lao động lớn, cho tới khi Thiên Chúa tỏ
uy quyền của Ngài để vua Ai-cập nhận ra qua 7 thiên tai; và chỉ với thiên tai
cuối cùng "giết hại các con đầu lòng" của Ai-cập, nhà vua mới đồng ý
để dân Israel ra khỏi Ai-cập.
2/
Phúc Âm:
Anh em hãy mang lấy ách của tôi, và hãy học với tôi.
2.1/
Chúa Giêsu quan tâm đến nỗi khổ đau của con người: "Tất cả những
ai đang vất vả làm việc và mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ
ngơi bồi dưỡng." Đây là một lời mời gọi cho tất cả mọi người, vì không ai
có thể tránh được đau khổ: phần hồn cũng như phần xác. Khi con người làm việc mệt
nhọc, con người cần được nghỉ ngơi và bồi dưỡng sức khỏe; Chúa Giêsu hứa sẽ
cung cấp sự nghỉ ngơi và phục hồi sức khỏe cho con người. Những điều Chúa Giêsu
giúp chúng ta là BT Giao Hòa và Thánh Thể, Lời Chúa, và các ơn lành hồn xác.
Ngài đã mang lấy các bệnh tật của con người và chữa lành mọi vết thương hồn
xác.
2.2/
Ngài có cách để giải thoát con người khỏi đau khổ: "Anh em hãy
mang lấy ách của tôi, và hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường.
Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng. Vì ách tôi êm ái, và gánh tôi nhẹ
nhàng."
(1)
Hãy mang lấy ách của Chúa Giêsu: Đau khổ không thể nào tránh được trong cuộc đời.
Chúa Giêsu không hứa Ngài sẽ cất khỏi đau khổ cho con người, nhưng Ngài có thể
giúp cho con người có sức mạnh để chịu đựng đau khổ, vì Ngài cũng đã từng chịu
đau khổ và vác Thánh Giá lên đồi Golgotha. Chúa có thể cho chúng ta nhìn ra ý
nghĩa của đau khổ để sẵn sàng chịu đựng. Ách của Chúa Giêsu vừa vặn để chúng ta
có thể mang mà không cảm thấy đau đớn.
(2)
Hãy học với Chúa Giêsu: Hai bài học quan trọng Chúa đề cập đến hôm nay:
+
Bài học hiền hậu: Đây là mối phúc thứ hai trong Bát Phúc, chỉ sau bài học khó
nghèo. Nếu con người muốn có sự bình an thực sự trong tâm hồn, họ phải học cho
được bài học hiền hậu này. Theo gương Đức Kitô, người hiền hậu không dễ dàng
nóng nảy với tha nhân, ngay cả với kẻ thù. Trong chương 5 của Tin Mừng Matthew,
Chúa dạy các môn đệ phải tha thứ, làm ơn, và cầu nguyện cho những ai ngược đãi
mình. Ai cũng biết sự nóng nảy và tức giận gây đau khổ và thiệt hại thế nào cho
thân thể; hơn nữa, nếu một trong hai bên không thỏa thuận làm lành, thù hận có
thể đưa tới cái chết của một trong hai người, và gây nhiều thiệt hại cho cả hai
gia đình.
+
Bài học khiêm nhường: Có thể nói đa số các đau khổ của con người là hậu quả của
tính tự kiêu tự đại, không chịu biết mình. Tục ngữ Việt-nam có câu "trèo
cao té đau." Nếu con người chịu bằng lòng với số phận cứ ở dưới đất, đừng
leo lên cây, làm sao có thể té được? Dĩ nhiên Chúa không dạy chúng ta bạc nhược,
hay không có tinh thần cầu tiến; nhưng điều quan trọng là chúng ta phải biết
mình trong mối tương quan với Thiên Chúa và với tha nhân. Đừng bao giờ theo thời
để rồi ganh đua sát ván, người ta sống làm sao mình phải được như vậy hay hơn
người. Một cuộc chạy đua như thế sẽ làm chúng ta mệt mỏi và đau khổ xảy ra khi
chúng ta không đạt được điều chúng ta mong ước.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Thiên Chúa luôn quan tâm đến những đau khổ của con người. Ngài mời gọi con người
hãy đến với Ngài để được dạy dỗ, được chữa lành, và được nghỉ ngơi bồi dưỡng.
-
Con người phải chạy đến với Ngài để lắng nghe và thực thi những lời Chúa dạy dỗ.
Hai bài học quan trọng con người cần học nơi Thánh Tâm Chúa là hiền hậu và
khiêm nhường.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
16/07/15 THỨ NĂM TUẦN
15 TN
Đức Mẹ núi Cát-minh
Mt 11,28-30
Đức Mẹ núi Cát-minh
Mt 11,28-30
Suy niệm: Ngày
nay không khó để nhận ra rằng người ta hăm hở học văn hoá không phải để rèn
luyện thành một con người có nhân cách tốt đẹp cho bằng thu thập kiến thức và
kỹ năng để kiếm được một nghề nghiệp có thể đem lại địa vị cao, kiếm được nhiều
tiền bạc. Khẩu hiệu “tiên học lễ, hậu học văn” vẫn còn đó, nhưng trong thực tế, các môn học
giúp rèn luyện các đức tính nhân bản bị coi thường. Ở trường học Giê-su, Ngài
không dạy “kỹ năng” làm phép lạ hay trừ quỷ mà chỉ dạy về đức khiêm nhường và sự hiền hậu. Bài học chủ đạo này chính là lối sống của thầy
Giêsu truyền đạt cho các môn hạ. Khuôn mẫu cho bài học là con người Đức Giê-su:
nhân cách khiêm nhường và hiền hậu của Ngài thu hút các ông. Vì yêu mến Ngài,
các ông nỗ lực học theo hai nhân đức ấy.
Mời Bạn: Bạn
cũng được mời gọi làm môn sinh dưới mái trường Giê-su để thấm nhập tính cách
hiền hậu và khiêm nhường của Ngài vào nếp sống hằng ngày của bạn. Khắc ghi điều
này bạn sẽ nỗ lực rèn luyện để ngày càng trở nên giống Thầy Giê-su. Ngày “tốt
nghiệp” của bạn dưới mái trường này sẽ là ngày bạn trở nên hoàn toàn giống với
Ngài khi bạn được kết hiệp với Ngài trên Nước Trời.
Sống Lời Chúa: Học
theo mẫu gương của Thầy Giê-su, tôi tập luôn giữ thái độ hiền hòa trong
cách ứng xử với mọi người chung quanh.
Cầu nguyện: Lạy Thầy Giê-su, là mẫu gương sống động cho con về lòng khiêm
nhường và hiền hậu. Xin cho con bắt chước Chúa luôn sống hiền hòa, để mỗi ngày
con được trở nên giống Chúa hơn.
Hiền hậu và khiêm nhường
Người ta thấy nặng nề khi bị áp lực phải giữ các
luật lệ bên ngoài, nhưng lại dễ làm theo sự thúc đẩy của một tình yêu bên
trong.
Suy niệm:
Sống làm người ở đời ai
tránh được gánh nặng.
Chẳng phải chỉ những người
bốc vác ở cảng mới mang gánh nặng.
Gánh nặng gắn liền với phận
người.
Có gánh nặng gia đình, gánh
nặng nghề nghiệp, gánh nặng tuổi tác.
Có gánh nặng buồn đau của
quá khứ, gánh nặng lo âu cho tương lai.
Xem ra mỗi người không vác
nổi gánh nặng của mình.
Ai cũng thấy có lúc cần đến
người khác.
Đức Giêsu nhìn thấy những ai
đang mang gánh nặng vào thời của Ngài.
Đặc biệt những kẻ phải giữ
chi li hơn 600 điều luật của phái Pharisêu.
Luật Chúa lẽ ra phải đem đến
niềm vui hạnh phúc,
thì lại trở thành “những
gánh nặng chất lên vai người ta” (Mt 23, 4).
Đức Giêsu mời đến với Ngài
tất cả những ai đang vất vả,
tất cả những ai chưa là môn
đệ của Ngài.
Ngài hứa sẽ cho họ được nghỉ
ngơi trong tâm hồn (cc. 28. 29).
Sự nghỉ ngơi ở đây chính là
sự bình an sâu xa của người được cứu độ,
được hưởng các mối phúc ngay
từ bây giờ,
và bắt đầu được sống trong
ngày Sabát vĩnh cửu với Thiên Chúa.
“Hãy đến với tôi; hãy mang
ách của tôi; hãy học với tôi.”
Lời mời của Đức Giêsu lôi
kéo những ai vất vả đến với Ngài.
Ngài mời họ làm môn đệ và
sống theo giáo huấn của Ngài.
Trong Cựu Ước, ách tượng
trưng cho Luật Thiên Chúa ban cho Môsê
Đi theo làm học trò Đức
Giêsu, không phải là không có ách.
Ách của Đức Giêsu chính là
lời giáo huấn của Ngài.
Lời giáo huấn ấy chúng ta đã
được nghe trong Bài Giảng trên núi.
“Ách của tôi êm ái và gánh
của tôi nhẹ nhàng” (c.
30).
Nhiều người không hiểu tại
sao Đức Giêsu lại bảo ách mình êm ái,
khi mà Ngài đưa ra những đòi
hỏi triệt để hơn,
tận căn hơn những đòi hỏi
của Luật được giải thích bởi Môsê.
Thật ra sự êm ái nhẹ nhàng
không bắt nguồn từ việc được đòi hỏi ít hơn,
nhưng đến từ tình yêu của
tôi đối với Đức Giêsu.
Bài Tin Mừng hôm nay có 7
chữ tôi.
Cái tôi hiền hậu và khiêm
nhường của Đức Giêsu thu hút tôi mến Ngài
Chính tình yêu làm cho ách
và gánh của Ngài trở nên êm nhẹ.
Người ta thấy nặng nề khi bị
áp lực phải giữ các luật lệ bên ngoài,
nhưng lại dễ làm theo sự
thúc đẩy của một tình yêu bên trong.
Tự do hơn và vui tươi hơn,
đó là điều ta cảm thấy khi sống cho Giêsu.
Làm sao để việc giữ đạo,
theo đạo, sống đạo,
không trở thành một gánh
nặng đè trên người Kitô hữu?
Làm sao để chúng ta tự do
hơn và vui tươi hơn khi đến gặp Giêsu
và tìm được sự nghỉ ngơi cho
tâm hồn mình?
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
Chúa đã yêu trái đất này,
và đã sống trọn phận người ở
đó.
Chúa đã nếm biết
nỗi khổ đau và hạnh phúc,
sự bi đát và cao cả của phận
người.
Xin dạy chúng con biết đường lên trời,
nhờ sống yêu thương đến hiến
mạng cho anh em.
Khi ngước nhìn lên quê hương vĩnh cửu,
chúng con thấy mình được
thêm sức mạnh
để xây dựng trái đất này,
và chuẩn bị nó đón ngày Chúa
trở lại.
Lạy Chúa Giêsu đang ngự bên hữu Thiên Chúa,
xin cho những vất vả của
cuộc sống ở đời
không làm chúng con quên
trời cao;
và những vẻ đẹp của trần
gian
không ngăn bước chân con
tiến về bên Chúa.
Ước gì qua cuộc sống hằng ngày của chúng con,
mọi người thấy Nước Trời đang tỏ hiện.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
16
THÁNG BẢY
Thiên
Chúa Trên Đường Đời Ta
Sự
quan phòng của Thiên Chúa luôn luôn hiện diện trong cuộc đời của con người và
trong lịch sử thế giới. Thiên Chúa có mặt đó: trong suy nghĩ của con người,
trong tự do của con người, trong trái tim và trong lương tâm con người.
Nơi
con người và cùng với con người, sự hiện diện đầy năng lực cứu độ của Thiên
Chúa đạt được một chiều kích lịch sử. Sự quan phòng của Thiên Chúa đồng hành với
cuộc sống con người và đi vào trong nhân tính. Tuy nhiên, sự quan phòng ấy cũng
luôn luôn bất khả dò và bất biến.
Vâng,
sự quan phòng của Thiên Chúa là một sự hiện diện vĩnh cửu trong lịch sử của con
người – cả của các cá nhân lẫn của các cộng đồng. Lịch sử của các quốc gia và của
toàn nhân loại diễn tiến dưới ánh nhìn đầy quan tâm của Thiên Chúa và trong
hành động toàn năng của Ngài. Mọi tạo vật đều được bảo vệ và được cai quản bởi
sự quan phòng đầy lòng từ phụ của Thiên Chúa. Ngài cũng hoàn toàn tôn trọng sự
tự do của con người trong tư cách là những hữu thể có lý trí và tự do – được tạo
dựng theo hình ảnh Ngài và giống như Ngài.
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY
16-7
Đức
Mẹ núi Camêlô
Xh
3, 13-20; Mt 11, 28-30
LỜI
SUY NIỆM: “Anh em hãy mang lấy ách của tôi, và hãy học với tôi, vì
tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường. Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng.
Vì ách tôi êm ái, và gánh tôi nhẹ nhàng.”
Trong
Sách Xuất Hành, Thiên Chúa đã cho Mô-sê biết về Danh Ngài: “Ta là Đấng Hiện Hữu”
khi được sai đến gặp con cái Ít-ra-en. Hôm nay mỗi người tín hữu chúng ta cũng
cần ngẫm nhìn Chúa Giêsu Kitô, Đấng đã đến thế gian, ở giữa loài người chúng ta
để làm theo ý Thiên Chúa Cha. Chúng ta ngẫm nhìn Người để biết, hiểu, yêu và
noi gương Người. Người: “hiền hậu và khiêm nhường”. nhờ ơn Người, chúng ta được
trở nên giống Người; một “Kitô khác”, có đủ nghị lực sống theo ý Người trên những
bước đi êm ái, nhẹ nhàng. Đi về trong hạnh phúc của Người.
Lạy
Chúa Giêsu. Chúa đang muốn mỗi một người trong chúng con trở nên giống Chúa
hơn. Xin ban cho mọi thành viên trong gia đình chúng con, luôn học biết
và thực hành sự hiền hậu và khiêm nhường, và cất khỏi lòng chúng con sự kiêu ngạo
và oán thù, để chúng con vui sống trên đường thờ phượng Chúa.
Mạnh
Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày
16-07: ĐỨC TRINH NỮ MARIA NÚI CAMÊLÔ
Camêlô
được coi như ngọn núi thánh. Hơn 700 năm trước khi Chúa Giêsu ra đời, Elia đã
lên núi này để bảo vệ niềm tin của mình trong cơn bách hại, cũng như đã đào tạo
những tâm hồn trung thành với Thiên Chúa. Khi Chúa Giêsu ra đời, nhiệt tình của
Elia như vẫn còn cháy trong lòng các người khắc kỷ (Esseniô). Người ta nói rằng
ngày lễ hiện xuống, những người này nhờ lời rao giảng và phép rửa của thánh
Gioan Tẩy giả đã hợp lực với các tông đồ để truyền bá Tin Mừng.
Camêlô
khi ấy vẫn còn là nơi tụ họp những tâm hồn muốn hiến thân cho Thiên Chúa.
Camêlô lại chỉ cách Nazareth chừng một ngày đường, nên những người họp thành cộng
đoàn ở núi này hướng về Mẹ Maria như mẫu gương sống và như nguồn ơn phù trợ. Thời
thập tự quân, Camêlô là nơi đón tiếp nhiều vị ẩn tu. Tuy nhiên vào thế kỷ thứ
XII, Đức Thượng phụ Giáo chủ Albertô thành Giêrusalem đã qui tụ tất cả thành một
nhà dòng, ban hành cho họ một qui luật được Đức giáo hoàng chuẩn y năm 1226.
Cũng năm ấy, Đức Giáo hoàng cho phép mừng trọng thể trong dòng lễ Đức Bà
Camêlô.
Khi
lên làm bề trên nhà dòng, thánh Simon Stock đã tha thiết xin Đức Mẹ một dấu chỉ
tỏ lòng săn sóc ưu ái của Mẹ đối với nhà dòng. Sau nhiều lời cầu nguyện lâu
dài, ngày 16 tháng 7 năm 1251, Đức Mẹ đã hiện ra trao cho thánh nhân bộ áo dòng
mà nói:
-
"Hãy nhận lấy bộ áo dòng này Mẹ ban cho dòng và cho tu sĩ như dấu chỉ của
lòng ưu ái và sự săn sóc Mẹ dành cho các con. Đây là dấu hiệu cứu rỗi. Giải
thoát mọi hiểm nguy. Ai chết mà mang biểu hiện bình an này, sẽ khỏi bị lửa
thiêu đời dời và Mẹ sẽ cứu họ khỏi lửa luyện tội vào ngày thứ bảy sau khi họ
qua đời".
Trước
khi cử chỉ ưu ái này, không biết bao nhiêu người mọi thời đã xin lãnh "áo
Đức bà" để được sống dưới sự chở che của Đức Mẹ. Người ta hướng về Đức Mẹ
núi Camêlô như hướng về nguồn ơn phúc để tạ ơn. Vì thế lễ mừng Đức Trinh Nữ
Maria núi Camêlô ngày càng lan rộng tới các nước có vua công giáo ngày 21 tháng
11 năm 1674 và năm sau tới các nước vương quốc Áo, Bồ Đào Nha mừng từ năm 1679,
các nước thuộc quyền Đức giáo hoàng mừng năm 1725.
Đức
giáo hoàng Bênêdictô XIII phổ biến lễ này trong toàn Giáo hội do sắc lệnh ban
hành ngày 24 tháng 9 năm 1726. Ngày 15 tháng 5 năm 1892, Đức giáo hoàng Lêo
XIII đã ban đặc ân "Portiuncula" (ơn đại xá cho ai viếng nhà thờ)
trong lễ này.
(daminhvn.net)
16
Tháng Bảy
Không Gì Ðẹp Bằng...!
Trả
lời cho một thanh niên mong mỏi được biết rõ về mình, một cụ già nọ đã kể một
câu chuyện như sau:
Ngày
nọ, từ một đỉnh núi cao, người ta thấy ở một chân trời xa tắp có hai bóng đen
ôm lấy nhau. Một em bé thơ ngây buộc miệng nói: "Hai bóng đen đó là ba với
má đang ôm nhau". Một chàng thanh niên đang mơ mộng phát biểu: "Ðó là
hai tình nhân đang quấn quýt nhau". Người có tâm hồn cô đơn thì nhận xét:
"Hẳn phải là hai người bạn gặp lại nhau sau hằng vạn thế kỷ xa nhau".
Kẻ có lòng tham lam chỉ nghĩ đến tiền bạc thì lại quả quyết: "Ðây hẳn phải
là hai thương gia vừa ký với nhau một giao kèo làm ăn". Một người đàn bà
có quả tim trìu mến thì thào thốt lên: "Ðây là một người cha trở về từ chiến
trận đang ôm lấy đứa con gái của mình". Một tên sát nhân đứng gần đó góp
ý: "Ðây phải là hai người đàn ông đấm đá vật lộn nhau trong một cuộc giao
chiến một mất một còn". Một người đàn ông không màng đến những gì đang xảy
ra xung quanh mình lên giọng gắt gỏng: "Ai mà biết được họ ôm nhau hay cắn
xé nhau".. Nhưng cuối cùng, một vị thánh có quả tim chứa đầy Thiên Chúa mới
mỉm cười giảng hòa: "Không có gì đẹp bằng hai người ôm nhau".
Kể
xong câu chuyện trên đây, cụ già kết luận: "Mỗi một tư tưởng của bạn để lộ
bạn là ai. Bạn nên tự vấn lương tâm xem thử bạn thường tưởng nghĩ đến những gì.
Hơn bất cứ một bậc thầy nào, những tư tưởng của bạn có thể nói cho bạn biết bạn
là ai".
"Người
buồn cảnh có vui đâu bao giờ", chúng ta thường trích dẫn câu thơ này của cụ
Nguyễn Du để nói lên hình ảnh của tư tưởng, của tâm cảnh đối với ngoại giới.
Khi chúng ta vui, cảnh cũng vui lây, người cũng vui lây. Khi chúng ta buồn, cảnh
cũng buồn, mà người cũng buồn lây. Khi chúng ta vui, chúng ta muốn cho mọi người
cùng vui với chúng ta. Khi chúng ta buồn, chúng ta cũng cảm thấy khó chịu khi
người khác vui.
Hãy
chất đầy tâm hồn bằng những tư tưởng vui tươi, lạc quan: đó là một trong những
bí quyết để được hạnh phúc trên đời này. Riêng đối với người Kitô hữu chúng ta,
bí quyết sống hạnh phúc của chúng ta chính là: trở thành Ðền thờ sống động của
Chúa. Có Chúa ngự trị trong tâm hồn, chúng ta sẽ nhìn đời, nhìn người bằng
chính cái nhìn của Ngài.
(Lẽ
Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét