Ngày 25 tháng 7
Lễ Thánh Giacôbê, Tông
đồ
Lễ Kính
* Giacôbê là con ông Dêbêđê, là anh của
thánh Gioan và là bạn của thánh Phêrô. Đây là những người dân chài ở hồ
Ghen-nê-xa-rét đã đi theo tiếng gọi của ông Gioan Tẩy Giả trước khi theo Đức
Giêsu, làm môn đệ của Người. Thánh Giacôbê đã có mặt trong hầu hết các phép lạ
Chúa Giêsu làm, nhất là khi Chúa hiển dung trên núi và khi Người hấp hối ở vườn
Cây Dầu. Vua Hêrôđê Ácríppa I cho chém đầu thánh nhân khoảng năm 43 hoặc 44.
Thánh nhân được đặc biệt tôn kính ở Compốttela (Tây Ban Nha), nơi có một thánh
đường danh tiếng kính người.
Bài
Ðọc I: 2 Cr 4, 7-15
"Chúng
ta luôn mang trên thân xác mình sự chết của Ðức Giêsu".
Trích
thư thứ hai của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Côrintô.
Anh
em thân mến, Chúng ta chứa đựng kho tàng ấy trong những bình sành để biết rằng
quyền lực vô song đó là của Thiên Chúa, chớ không phải phát xuất tự chúng ta.
Chúng ta chịu khổ cực tư bề, nhưng không bị đè bẹp; chúng ta phải long đong,
nhưng không tuyệt vọng; chúng ta bị bắt bớ, nhưng không bị bỏ rơi; bị quật ngã,
nhưng không bị tiêu diệt. Bởi vì chúng ta luôn mang trên thân xác mình sự chết
của Ðức Giêsu, để sự sống của Ðức Giêsu được tỏ hiện nơi thân xác chúng ta. Vì
chưng, mặc dầu chúng ta đang sống, nhưng vì Ðức Giêsu, chúng ta luôn luôn nộp
mình chịu chết, để sự sống của Ðức Giêsu được tỏ hiện trong thân xác hay chết của
chúng ta. Vậy sự chết hoành hành nơi chúng tôi, còn sự sống hoạt động nơi anh
em.
Nhưng
anh em hãy có một tinh thần đức tin như đã chép rằng: "Tôi đã tin, nên tôi
đã nói", và chúng tôi tin, nên chúng tôi cũng nói, bởi chúng tôi biết rằng
Ðấng đã làm cho Ðức Giêsu sống lại, cũng sẽ làm cho chúng tôi được sống lại với
Ðức Giêsu và sẽ đặt chúng tôi bên Người làm một với anh em. Mọi sự đều vì anh
em, để ân sủng càng tràn đầy, bởi nhiều kẻ tạ ơn, thì càng gia tăng vinh quang
Thiên Chúa.
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 125, 1-2ab. 2cd-3. 4-5. 6
Ðáp: Ai gieo trong
lệ sầu, sẽ gặt trong hân hoan (c. 5).
Xướng:
1) Khi Chúa đem những người Sion bị bắt trở về, chúng tôi dường như người đang
mơ; bấy giờ miệng chúng tôi vui cười, lưỡi chúng tôi thốt lên những tiếng hân
hoan. - Ðáp.
2)
Bấy giờ dân thiên hạ nói với nhau rằng: "Chúa đã đối xử với họ cách đại lượng".
Chúa đã đối xử đại lượng với chúng tôi, nên chúng tôi mừng rỡ hân hoan. - Ðáp.
3)
Lạy Chúa, xin hãy đổi số phận chúng con, như những dòng suối ở miền nam. Ai
gieo trong lệ sầu, sẽ gặt trong hân hoan. - Ðáp.
4)
Thiên hạ vừa đi vừa khóc, tay mang thóc đi gieo; họ trở về trong hân hoan, vai
mang những bó lúa. - Ðáp.
Alleluia:
Ga 15, 16
Alleluia,
alleluia! - Chúa phán: "Thầy đã chọn các con ra khỏi thế gian, để các con
đi và mang lại hoa trái, và để hoa trái các con tồn tại". - Alleluia.
Phúc
Âm: Mt 20, 20-28
"Các
con sẽ uống chén của Ta".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi
ấy, bà mẹ các con ông Giêbêđê cùng với hai con đến gặp Chúa Giêsu. Bà sấp mình
xuống lạy Người, có ý xin Người điều chi đó. Người hỏi: "Bà muốn gì?"
Bà ta thưa lại: "Xin Ngài hãy truyền cho hai con tôi đây được ngồi một đứa
bên hữu, một đứa bên tả Ngài, trong Nước Ngài".
Chúa
Giêsu đáp lại: "Các ngươi không biết điều các ngươi xin. Các ngươi có thể
uống chén mà ít nữa đây ta sắp uống chăng?" Họ nói với Người: "Thưa
được". Người bảo họ: "Vậy các ngươi sẽ uống chén của Ta, còn việc ngồi
bên hữu hay bên tả, thì không thuộc quyền Ta ban, nhưng Cha Ta đã chuẩn bị cho
ai thì người ấy mới được". Nghe vậy, mười người kia tỏ ra bất bình với hai
anh em.
Chúa
Giêsu gọi họ lại mà bảo: "Các con biết thủ lãnh của các dân tộc thì thống
trị họ và những người làm lớn thì hành quyền trên họ. Giữa các con thì không được
thế. Trong các con, ai muốn làm lớn, thì hãy phục vụ các con, và ai muốn cầm đầu
các con, thì hãy làm tôi tớ các con. Cũng như Con Người đến không phải để được
người ta phục vụ, nhưng để phục vụ và phó mạng sống làm giá chuộc cho nhiều người".
Ðó
là lời Chúa.
Suy niệm : Hạt giống rơi xuống đất có thối
đi...
Giacôbê,
vị thánh mà Giáo Hội kính nhớ hôm nay là con ông Giêbêđê và bà Salomê và là anh
của thánh Gioan tông đồ. Người ta quen gọi thánh Giacôbê Tiền để phân biệt với
thánh Giacôbê, giám mục đầu tiên của Giêrusalem, được gọi là Giacôbê Hậu, kính
ngày 03/5 cùng với thánh Philipphê.
Giacôbê
và Gioan là hai anh em được Chúa Giêsu kêu gọi sau khi Ngài đã chiêu mộ hai anh
em Phêrô và Anrê. Phúc Âm thánh Matthêu thuật lại: Hai anh em ông được Chúa gọi
ở bờ hồ Genezareth, trong lúc đang ở trong thuyền vá lưới với cha. Ðược Chúa gọi,
hai ông bỏ thuyền và người cha để theo Chúa ngay lập tức. Ðiều này chứng tỏ
lòng hăng hái nhiệt thành của hai anh em, nên hai người được Ngài cho biệt hiệu
là "con cái của sấm chớp" như chúng ta thấy xảy ra ít là trong hai
trường hợp sau đây:
Trường
hợp thứ nhất khi người xứ Samaria ngăn cản không cho Chúa Giêsu và đoàn môn đệ
đi qua lãnh thổ của họ để tiến về Giêrusalem, hai anh em Giacôbê đã hỏi Thầy:
"Thưa Thầy, Thầy có bằng lòng để chúng tôi khiến lửa trên trời xuống thiêu
hủy họ không?".
Sau
đó, trong chuyến đi Giêrusalem lần cuối cùng, cả hai đã đến xin ngồi bên phải
và bên trái Thầy, khi Chúa Giêsu sẽ thống trị trong vinh quang. Và khi không hiểu
hoàn toàn ý nghĩa câu hỏi của Chúa: "Anh em có uống được chén Ta sẽ uống
không?", hai ông đã nhất quyết thưa: "Chúng tôi uống được". Vì
thế, sau khi lãnh nhận Chúa Thánh Thần, như các môn đệ khác, Giacôbê cũng can đảm
làm chứng những điều mắt thấy tai nghe về Thầy Giêsu, dầu bị cầm tù, đòn vọt,
nhưng đã vui mừng vì được đau khổ vì Chúa Giêsu.
Năm
42, vua Hêrôđê, cháu của Hêrôđê cả, người đã âm mưu giết con trẻ Giêsu, đã bách
hại một số thủ lĩnh của các tín hữu Kitô, trong số đó có cả thánh Giacôbê, như
sách Tông Ðồ Công Vụ ghi: "Cùng thời kỳ ấy, vua Hêrôđê ra tay bắt bớ và
làm khổ mấy người trong Giáo Hội, vua đã truyền chém ông Giacôbê, anh của ông
Gioan. Thấy điều này làm vừa lòng người Do Thái, ông lại bắt cả ông Phêrô nữa".
Với
nguồn tin này, chúng ta biết thánh Giacôbê là vị tông đồ đầu tiên đã đổ máu đào
minh chứng cho niềm tin của mình.
Trong
thời nội chiến 1936-1939 tại Tây Ban Nha, các quân phiến loạn đốt nhà thờ, nhà
thương, tu viện và giết hại nhiều linh mục cũng như nữ tu. Ngày nọ, một vị linh
mục già nua bị phiến quân bắt và bị kết án tử hình. Khi bị trói và dẫn đến trước
mặt đội lính hành quyết, cha nói với tên trưởng toán: "Xin anh làm ơn cắt
dây trói này, để tôi có thể giơ tay chúc lành cho anh và xin Thiên Chúa cũng tha
thứ và chúc lành cho các anh".
Lịch
sử ghi nhận đa số các tông đồ đã kết thúc cuộc đời chứng tá cho niềm tn bằng những
cái chết đau thương, khởi đầu cho những lớp người chứng tá khác trải qua bao thế
hệ. Và cũng như vị linh mục trong câu chuyện trên, hàng trăm, hàng ngàn chứng
nhân của niềm tin vẫn còn đang bị giam cầm, tra vấn, đày đọa vì niềm tin. Họ chấp
nhận những khổ hình một cách bình thản, không oán hận, trái lại, noi gương Chúa
Giêsu, họ sẵn sàng tha thứ cho những ngươi làm khổ họ.
"Hạt
giống rơi xuống đất có mục nát và chết đi, mới nảy mầm và phát sinh hoa
trái". Không gì minh chứng hùng hồn cho lời tuyên bố này của Chúa Giêsu bằng
những cuộc sống chứng tá của các tín hữu Kitô đang chịu đau khổ, giam cầm và tử
hình vì niềm tin.
Tử
đạo là một ơn gọi đặc biệt, nhưng mọi tín hữu Kitô đều được kêu gọi dâng những ốm
đau, bệnh tật, những hy sinh nho nhỏ hằng ngày để cầu cho Nước Cha được trị đến.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thánh Giacôbê Tông Đồ
Bài đọc: II Cor 4:7-15; Mt
20:20-28.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Sức mạnh của Thiên
Chúa hoạt động trong sự yếu đuối của con người.
Con
người bị bao vây bởi những yếu đuối về thể xác cũng như tinh thần: về thể xác:
nghèo đói, bệnh tật, nguy hiểm, chết chóc; về tinh thần: ghen ghét, hận thù, tội
lỗi. Tuy thế, lịch sử Giáo Hội không ngừng chứng minh: sức mạnh của Thiên Chúa
hoạt động nơi những con người yếu đuối. Ví dụ: Phêrô chối Chúa 3 lần thành người
điều khiển Giáo Hội, Phaolô nhiệt thành bắt bớ Đạo thành người nhiệt thành rao
truyền Đạo, Augustino một thanh niên chơi bời hư hỏng thành thánh Giám-mục loan
truyền tình yêu và sự khôn ngoan của Thiên Chúa ...
Các
Bài Đọc hôm nay muốn làm sáng tỏ tư tưởng Thiên Chúa hoạt động trong sự yếu đuối
và tội lỗi của con người. Trong Bài Đọc I, thánh Phaolô so sánh sức mạnh của
Thiên Chúa như kho tàng chứa đựng trong bình sành là thân xác yếu đuối và tội lỗi
của con người. Trong Phúc Âm, vì ham muốn quyền bính và địa vị, người mẹ của
Giacôbê và Gioan xin với Chúa Giêsu cho hai con mình được một đứa ngồi bên phải
và một đứa ngồi bên trái trong vương quốc của Ngài. Điều này gây sự ghen tị và
chia rẽ trong hàng ngũ các môn đệ. Chúa Giêsu gọi các ông lại và chỉ dạy các
ông con đường lãnh đạo: hy sinh chịu gian khổ và phục vụ mọi người.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I:
Sự chết hoạt động nơi chúng tôi, còn sự sống thì lại hoạt động nơi anh em.
1.1/
Kho tàng chứa đựng trong bình sành: Kho tàng là các hồng ân của Thiên Chúa và sức mạnh của
Đức Kitô. Một sự phân tích những tư tưởng sau cho chúng ta thấy kho tàng của
Thiên Chúa chứa đựng trong bình sành là thân xác yếu đuối của con người:
+
Bị dồn ép tư bề, nhưng không bị đè bẹp: Phaolô phải chịu bao áp lực nhưng ông vẫn
có thể tìm cách thoát ra. Ví dụ: khi bị giam hãm trong lao tù, ông vẫn có thể cầu
nguyện và kết hiệp với Thiên Chúa. Nếu Thiên Chúa muốn, Ngài vẫn có cách để giải
thoát ông nhiều lần.
+
Bị hoang mang, nhưng không tuyệt vọng: Nhiều lần trong đời, Phaolô cũng như
chúng ta hoang mang không biết đâu là thánh ý Chúa để theo. Thánh Gioan Thánh
Giá gọi đây là "những đêm tăm tối," khi chúng ta không cảm thấy sự hiện
diện của Thiên Chúa; nhưng chúng ta vẫn dùng đức tin để vượt qua và tiến tới.
Khi đã trải qua rồi, chúng ta nhìn lại và nhận ra sự quan phòng khôn ngoan của
Thiên Chúa.
+
Bị ngược đãi, nhưng không bị bỏ rơi: Người môn đệ của Đức Kitô sẽ bị người đời
ngược đãi: nói hành, bôi nhọ, bắt bớ, tù đày... vì họ không sống theo tiêu chuẩn
và đường lối của thế gian; nhưng Thiên Chúa không bỏ rơi họ. Ngài hứa sẽ ở cùng
các môn đệ mọi ngày cho đến tận thế, và Thánh Thần sẽ giúp họ biết phải nói gì
và làm gì khi bị thế gian ngược đãi.
+
Bị quật ngã, nhưng không bị tiêu diệt: Phaolô cũng như các tín hữu đã nhiều lần
bị quật ngã: hoặc cách thể lý như bị ngược đãi bởi người đời, hoặc cách tâm
linh như những lúc sa ngã phạm tội. Nhưng với sức mạnh và ơn thánh của Chúa, họ
lại trỗi dậy, giao hòa với Chúa, và tiếp tục phấn đấu cho đến hơi thở cuối
cùng.
Hiểu
như thế, cuộc đời mỗi tín hữu là cuộc đời luôn vác thánh giá theo chân Đức
Kitô, như Phaolô diễn tả: "Chúng tôi luôn mang nơi thân mình cuộc thương
khó của Đức Giêsu, để sự sống của Đức Giêsu cũng được biểu lộ nơi thân mình
chúng tôi. Thật vậy, tuy sống, chúng tôi hằng bị cái chết đe doạ vì Đức Giêsu,
để sự sống của Đức Giêsu cũng được biểu lộ nơi thân xác phải chết của chúng tôi."
1.2/
Sự chết hoạt động nơi chúng tôi, còn sự sống thì lại hoạt động nơi anh em: Trong Kế Hoạch Cứu
Độ của Thiên Chúa: Đức Kitô là người đi tiên phong mở đường cứu độ bằng cách mặc
lấy thân xác yếu đuối của con người để rao truyền Tin Mừng, để huấn luyện các
môn đệ trước khi sai đi, và hy sinh chịu gian khổ để chuộc tội cho con người.
Noi
gương Đức Kitô, Phaolô và các môn đệ cũng đi theo con đường đó: Các ông được
sai đi rao giảng Tin Mừng, thu thập và huấn luyện các môn đệ để tiếp tục sai
đi, và cũng phải hy sinh chịu gian khổ để làm chứng cho Đức Kitô và cho Tin Mừng
được lan rộng khắp nơi. Các môn đệ dám hy sinh tất cả cho dẫu phải đổ máu vì
các ông biết rằng: "Đấng đã làm cho Chúa Giêsu trỗi dậy cũng sẽ làm cho
các ông được trỗi dậy với Chúa Giêsu, và đặt các ông bên hữu Người."
Các
tín hữu sau khi đã nhận được đức tin từ Phaolô và các môn đệ lại tiếp tục tiến
trình đó, và cứ như vậy cho đến ngày Đức Kitô trở lại. Nếu tất cả đều trung
thành với sứ vụ của mình và làm chứng cho Đức Kitô, toàn thế giới sẽ được nghe
Tin Mừng và trở thành những môn đệ của Ngài. Lúc đó Nước Chúa sẽ trị đến, như
Phaolô hy vọng: "Như thế, ân sủng càng dồi dào, thì càng có đông người hơn
dâng lên Thiên Chúa muôn ngàn lời cảm tạ, để tôn vinh Người."
2/
Phúc Âm:
Ai muốn làm đầu anh em thì phải làm đầy tớ anh em.
2.1/
Tính mỏng giòn yếu đuối của con người:
(1)
Lòng ham muốn địa vị: "Bấy giờ bà mẹ của các con ông Zebedee đến gặp Đức
Giêsu, có các con bà đi theo; bà bái lạy và kêu xin Người một điều. Người hỏi
bà: "Bà muốn gì?" Bà thưa: "Xin Thầy truyền cho hai con tôi đây,
một người ngồi bên hữu, một người bên tả Thầy trong Nước Thầy."
Có
sự khác biệt giữa hai trình thuật giữa Marcô và Matthew về biến cố này: Theo
trình thuật của Marcô, chính hai anh em yêu cầu điều này với Chúa Giêsu. Theo
trình thuật của Matthew, lời yêu cầu được làm qua người mẹ. Dù sao chăng nữa,
đây cũng là điều yếu đuối rất thường xảy ra nơi con người: ai cũng mong được
hơn người, có quyền hành và địa vị, và được người khác kính nể, phục vụ. Hai
anh em không ngại đi theo Chúa, nhưng đi theo để đạt mục đích trần thế của
mình.
(2)
Lòng ghen tị khi thấy người khác hơn mình: "Nghe vậy, mười môn đệ kia tức
tối với hai anh em đó." Điều này cũng là yếu đuối con người nữa: Dưới mắt
các ông, chỉ có hai chỗ cao trọng nhất mà hai anh em nhà Zebedee đã giành, còn
mình ngồi đâu? Hơn nữa, hai anh em cùng với Phêrô, thường được coi là những người
"thân tín" của Chúa!
2.2/
Sự khôn ngoan của Thiên Chúa:
(1)
Lãnh đạo bằng hy sinh chịu đựng gian khổ: Đức Giêsu bảo họ: "Các người không
biết các người xin gì! Các người có uống nổi chén Thầy sắp uống không?" Họ
đáp: "Thưa uống nổi."
Đức
Giêsu bảo: "Chén của Thầy, các người sẽ uống; còn việc ngồi bên hữu hay
bên tả Thầy, thì Thầy không có quyền cho, nhưng Cha Thầy đã chuẩn bị cho ai, thì
kẻ ấy mới được." Lịch sử chứng minh Giacôbê cũng uống chén đắng của Chúa bằng
việc tử đạo tại Jerusalem (Acts 12:1-2), và Gioan uống chén đắng bằng cách sống
trung thành với Đức Kitô cho đến tuổi già.
(2)
Lãnh đạo bằng khiêm nhường phục vụ tha nhân: Đức Giêsu gọi các ông lại và nói:
"Anh em biết thủ lãnh các dân thì dùng uy mà thống trị dân, những người
làm lớn thì lấy quyền mà cai quản dân. Giữa anh em thì không được như vậy. Ai
muốn làm lớn giữa anh em, thì phải làm người phục vụ anh em. Và ai muốn làm đầu
anh em thì phải làm đầy tớ anh em. Cũng như Con Người đến không phải để được
người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ và hiến dâng mạng sống làm giá chuộc muôn
người."
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Chúng ta đừng bao giờ nản chí khi phải đương đầu với yếu đuối của thân xác và
sa ngã của linh hồn, vì sức mạnh của Thiên Chúa vẫn đang hoạt động trong chúng
ta.
-
Chúng ta phải sống theo chỉ đạo và đường lối của Thiên Chúa: lãnh đạo bằng hy
sinh và phục vụ. Đừng sống theo tiêu chuẩn và đường lối của thế gian để đòi
danh vọng và chức quyền.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
25/07/15 THỨ BẢY TUẦN
16 TN
Th. Gia-cô-bê, tông đồ
Mt 20,20-28
Th. Gia-cô-bê, tông đồ
Mt 20,20-28
Suy niệm: Trong những dịp lễ hội tại các
đền thánh, chùa chiền, miếu mạo, một hiện tượng đã trở thành phổ biến là rất
đông người chen chúc tuốn đến cầu xin. Dù tôn giáo hay tín ngưỡng khác nhau, dù
động cơ và mục đích không ai giống ai, nhưng hầu như ai cũng chung một điệp
khúc “cầu được ước thấy”, “xin ơn như ý”, v.v…. “Như ý” đây là như ý mình, “cầu
ước” cũng là cầu ước của riêng mình. Ba mẹ con gia đình ông Dê-bê-đê cũng mang
nặng thái độ đó khi họ xin cho hai quý tử được ngồi “hai bên tả hữu” trong Nước
của Chúa. Chính vì thế, Chúa Giê-su lưu ý họ với giọng trách móc: “Các người không biết các người xin gì!” Điều Ngài mong muốn là thái độ sẵn sàng
chung phần “chén đắng” với Ngài và để cho Thiên Chúa quyền an bài số phận của
mỗi người.
Mời Bạn: Lắm khi chúng ta “lầm địa chỉ”, coi Thiên Chúa
như một thứ “Thần Tài”. Mời bạn xét mình xem bạn thường cầu nguyện thế nào: Lời
cầu xin của bạn có nhằm để “ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời” không? Hay chúng đang phản ảnh những
nhu cầu và ước muốn đậm màu thế tục của bạn? Ghi nhớ lời dạy của Chúa Giê-su:“Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức
công chính của Người, còn tất cả những thứ kia, Người sẽ thêm cho” (Mt 6,33).
Sống Lời Chúa: Trước mọi biến cố vui buồn bạn tạ ơn Chúa và
cầu nguyện: “Xin cho ý Cha thể hiện.”
Cầu nguyện: Lạy
Chúa Giê-su, xin ban cho chúng con ơn Thánh Thần soi sáng, để chúng con nhận
biết việc phải làm và cầu xin điều Chúa muốn.
Không được như vậy
Cơn cám dỗ về quyền uy, chức tước là cám dỗ muôn
thuở cho mọi người. Các cộng đoàn Kitô hữu cứ phải xét mình mãi để khỏi rơi vào
thói đời mà Đức Giêsu đã nghiêm khắc cảnh báo.
Suy niệm:
Xem ra chức quyền vẫn là nỗi
thèm thuồng của con người.
Từ những cuộc xung đột giữa
con người sống bầy đàn thời nguyên thủy,
đến cảnh chiếu trên, chiếu
dưới ở làng xã
và cảnh chạy chức chạy quyền
thời bây giờ.
Ngay các môn đệ thân cận của
Thầy Giêsu là Nhóm Mười Hai
cũng không thoát khỏi sức
hút của quyền lực.
Họ đã từng cãi nhau xem ai
là người lớn nhất trong Nước Trời (Mt 18, 1).
Bây giờ, ngay sau khi Thầy
Giêsu loan báo lần thứ ba về cuộc Khổ Nạn,
họ lại có chuyện xích mích
với nhau cũng về chuyện chức quyền.
Hai con ông Dêbêđê là hai
môn đệ được Đức Giêsu yêu quý hơn.
Chẳng rõ có phải vì thế mà
họ nuôi tham vọng
chiếm được chỗ hai bên tả
hữu của Thầy trong Nước Thầy (x. Mt 19, 28).
Họ khéo léo nhờ mẹ của mình
xin Thầy Giêsu ban cho ơn lớn đó (cc. 20-21).
Đức Giêsu chắc không vui vì
môn đệ vẫn chưa được giải thoát khỏi cái trần tục,
“Các người không biết các
người xin gì!” (c. 22).
Các môn đệ quá xa lạ với nẻo
đường Thầy sắp đi,
dù Thầy vừa mới cho họ biết
con đường ấy,
con đường bị chế diễu, bị
đánh đòn và bị đóng đinh cho đến chết (Mt 20, 18-19).
Trong khi hai môn đệ thân
tín còn loay hoay với những tham vọng thế gian
thì Ngài kéo họ vào hiệp
thông với cuộc Khổ nạn gần đến của mình.
Thầy Giêsu mời họ chia sẻ với
Thầy cùng một chén đắng:
“Các anh có uống nổi chén
Thầy sắp uống không?” (c. 22).
“Thưa uống nổi”, đó là câu
trả lời đầy tự tin và mạnh dạn của Giacôbê,
Và ông đã thực hiện lời hứa
này bằng cái chết (x. Cv 12, 2).
Nhưng Thầy cũng khiêm tốn
cho biết Cha mới có quyền sắp chỗ ngồi (c. 23).
Sự bực tức của mười môn đệ
kia khi câu chuyện vỡ lở
cho thấy họ cũng thích được
ngồi hai bên tả hữu, tuy không tiện nói ra (c. 24).
Thầy Giêsu cho thấy cách sử
dụng quyền lực của các nhà lãnh đạo ngoài đời.
Quyền lực là để thống trị
người dân, tìm cách bành trướng cái tôi của mình.
Thầy Giêsu khẳng định dứt
khoát không có chuyện đó trong Giáo hội của Thầy.
“Giữa anh em thì không được
làm như vậy” (c. 26).
Quyền lực và phẩm trật trong
Giáo hội là để phục vụ dân Thiên Chúa.
Những người làm lớn, làm đầu
trong Giáo hội
lại là người hầu bàn, người
tôi tớ, noi gương Đức Giêsu, Người Tôi Trung.
Chính Ngài đã đưa việc phục
vụ đến mức cao nhất là hy sinh tính mạng (c. 28).
Cơn cám dỗ về quyền uy, chức
tước là cám dỗ muôn thuở cho mọi người.
Các cộng đoàn Kitô hữu cứ
phải xét mình mãi
để khỏi rơi vào thói đời mà
Đức Giêsu đã nghiêm khắc cảnh báo.
Cầu nguyện:
Giữa một thế giới đề cao quyền lực và lợi nhuận,
xin dạy con biết phục vụ âm
thầm.
Giữa một thế giới say mê thống trị và chiếm đoạt,
xin dạy con biết yêu thương
tự hiến.
Giữa một thế giới đầy phe phái chia rẽ,
xin dạy con biết cộng tác và
đồng trách nhiệm.
Giữa một thế giới đầy hàng rào kỳ thị,
xin dạy con biết coi mọi
người như anh em.
Lạy Chúa Ba Ngôi,
Ngài là mẫu mực của tình yêu
tinh ròng,
xin cho các kitô hữu chúng
con
trở thành tình yêu
cho trái tim khô cằn của thế
giới.
Xin dạy chúng con biết yêu như Ngài,
biết sống nhờ và sống cho
tha nhân,
biết quảng đại cho đi
và khiêm nhường nhận lãnh.
Lạy Ba Ngôi chí thánh,
xin cho chúng con tin vào sự
hiện diện của Chúa
ở sâu thẳm lòng chúng con,
và trong lòng từng con người
bé nhỏ.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
25
THÁNG BẢY
Thiên
Chúa Muốn Mọi Người Được Cứu Độ
Giờ
đây chúng ta hiểu một khía cạnh nền tảng khác của sự quan phòng thần linh. Đó
là, công cuộc cứu độ của Đức Kitô và sự hoàn thành cuối cùng của công cuộc đó
vào hồi tận thời khi Đức Kitô đến lại. Thật vậy, “Thiên Chúa muốn mọi người đều
được cứu độ và nhận thức được chân lý” (1Tm 2,4).
Chúng
ta cần điều chỉnh quan điểm nhiễm màu tự nhiên chủ nghĩa của chúng ta về sự
quan phòng – trong đó quan phòng chỉ được giới hạn trong sự sắp xếp tốt đẹp của
thiên nhiên hay ngay cả trong sự ứng xử theo luân lý tự nhiên. Thực ra, sự quan
phòng thần linh được diễn tả xuyên qua kế hoạch cứu độ từ đời đời của Thiên
Chúa gắn kết với công cuộc cứu độ của Đức Kitô. Nhờ “sự viên mãn” của Đức Kitô,
chúng ta biết rằng trong Người và qua Người chúng ta có thể chiến thắng tội lỗi
của chúng ta – và tội lỗi tự yếu tính của nó chống lại sự hoàn thành công cuộc
của Đức Kitô, chống lại sự hoàn thành mà thế giới và con người sẽ tìm thấy nơi
Thiên Chúa.
Đề
cập đến sự viên mãn nơi Đức Kitô, Tông Đồ Phao-lô tuyên bố: “Vì Thiên Chúa đã
muốn làm cho tất cả sự viên mãn hiện diện ở nơi Người – cũng như muốn nhờ Người
mà làm cho muôn vật được hòa giải với mình. Nhờ máu Người đổ ra trên Thập Giá,
Thiên Chúa đã đem lại bình an cho mọi loài dưới đất và muôn vật trên trời” (Cl
1,19-20).
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY
25-7
Thánh
Giacôbê Tông đồ
2Cr
4, 7-15; Mt 20, 20-28
LỜI
SUY NIỆM: “Anh em biết: thủ lãnh các dân thì lấy quyền
mà thống trị dân, những người làm lớn thì dùng uy mà cai trị dân. Giữa anh em
thì không được như vậy. Ai muốn làm lớn giữa anh em, thì phải làm người phục vụ
anh em.”
Lời
Chúa trong ngày lễ kính thánh Giacôbê Tông đồ, Giáo hội nhắc đến vai trò của
các chủ chăn trong Giáo hội, khi đã nhận lãnh đàn chiên từ Chúa Giêsu qua Giáo
Hội của Người. Các ngài có sứ vụ là phải chăm sóc nuôi dưỡng và bảo vệ đàn
chiên đã được giao phó; đồng thời cũng cho mọi tín hữu biết gánh nặng của các
ngài, mà giúp lời cầu nguyện, đem hết khả năng đã được Chúa ban, mà cọng tác với
các ngài, hầu giúp cho cộng đoàn ngày càng vững mạnh trong đức tin và nhiệt
thành trong đức ái, góp phần loan báo Tin Mừng.
Lạy
Chúa Giêsu. Xin cho mọi cộng đoàn tín hữu luôn biết quan tâm đến đời sống mục vụ
của các chủ chăn, biết cảm thông, chia sẻ gánh nặng với các ngài, hằng giúp lời
cầu nguyện, đem hết nhiệt tâm cọng tác với các ngài.
Mạnh
Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày
25-07: Thánh GIACÔBÊ TIỀN
Tông
Đồ
Thánh
Giacôbê, con ông Giêbêdê và bà Salomê, là anh của thánh Gioan và bà con với
Chúa Giêsu. Người ta gọi Ngài là thánh Giacôbê Tiền, để phân biệt với thánh
Giacôbê hậu, cũng là một tông đồ và làm giám mục Gierusalem. Gọi là "tiền"
vì Ngài được gọi trước hay vì Ngài cao lớn hơn, nhất là vì Ngài lớn tuổi hơn.
Thánh
nhân cùng với em là Gioan được kêu gọi làm tông đồ trong khi họ đang chài lưới
bên bờ biển Galilê (Mc 1,19-20). Trong tường thuật này, chúng ta thấy gia đình
ông Giêbêđê xem như cũng khá giả và có thuê những người làm công.
Kể
từ khi bỏ cha mẹ, chài lưới và những người làm công, anh em Giacôbê và Gioan
luôn sát cánh bên Chúa. Họ chia sẻ với Người nếp sống "con người cáo có
hang, con chim có tổ, con người không có chỗ dựa đầu" và trong những buổi
tiệc vui như ở Cana (Ga 2,1). Trong cộng đoàn tông đồ, Giacôbê luôn giữ một chỗ
đứng quan trọng sau Phêrô. Bởi vậy Ngài được vào số ba môn đệ trong các biến cố
phục sinh cho con gái Giarô (Mc 5,37) biến hình (Mc 9,2) và hấp hối ở
Gethsemani (Mc 14,33).
Giacôbê
hẳn phải hiểu rõ đặc ân của mình và ông đã đáp trả bằng một nhiệt tình cũng đặc
biệt. Một lần qua Samaria, ông đã bất mãn vì dân làng không tiếp đón Chúa Giêsu
một cách nồng hậu. Ông phát biểu: - Thưa Ngài, Ngài có muốn chúng tôi khiến lửa
từ trời giáng xuống mà tiêu diệt chúng không ?
Nhiệt
tình của ông giống như Elia. Nhưng Chúa Giêsu lại sửa sai tính nóng nảy ấy của
ông: - Các ngươi không biết các ngươi ứng theo thần khí nào (Lc 9,52-56).
Và
người đặt cho Giacôbê và Gioan biệt danh là Boanerghê, nghĩa là con cái của sấm
sét (Mc 3,17).
Dĩ
nhiên là con người, khi theo Chúa Giêsu, các ông vẫn còn những yếu đuối, khi
nghe loan báo về cuộc hoàn thành sứ mạng sắp tới, Giacôbê và em ông không ngần
ngại thưa:
- Xin cho chúng tôi được ngồi, một người bên hữu, một người bên tả, trong vinh quang của thầy.
- Xin cho chúng tôi được ngồi, một người bên hữu, một người bên tả, trong vinh quang của thầy.
Không
hứa sẽ thỏa mãn ước vọng của họ, Chúa Giêsu đã chỉ hỏi: - Các ngươi có thể uống
chén Ta uống và chịu thanh tẩy, thứ thanh tẩy Ta phải chịu không ?
Một
lần nữa, các ông bày tỏ nhiệt tình của mình: - Thưa được (Mt 20,20-23; Mc
10,35-40)
Đã
có những phút giây Giacôbê vì yếu đuối như các tông đồ khác, như khi ngủ vùi
khi Chúa Giêsu trải qua cơn hấp hối hay như việc ông trốn chạy trước cuộc khổ nạn
của Thầy. Tuy nhiên, sau khi gặp gỡ Đấng phục sinh, nhất là sau ngày lễ Hiện Xuống,
Giacôbê đã thực hiện lời hứa của Ngài. Ngài sẵn sàng chịu chết dưới lưỡi gươm
theo lệnh truyền của Hêrôđê Agrippa (Cv 12,2), có lẽ vào năm 42. Thế là Giacôbê
đã trở thành vị tông đồ đầu tiên lấy máu đào làm chứng đức tin và tìnhmến của
mình vào thế kỷ II, Clêmentê thành Alexandria đã làm chứng rằng,chính kẻ tố cáo
thánh nhân lại được Ngài cải hóa và lãnh phúc tử đạo cùng lúc với Ngài.
Truyền
thống cho rằng Giacôbê đã mang Tin Mừng đến Tây Ban Nha. Tuy nhiên điều này
không được chứng thực rõ ràng. Lần đầu tiên truyền thống này được viết ra vào
thế kỷ VII, dựa vào nguồn Hy lạp không đáng tin. Một thế kỷ sau, khi một ngôi
sao chỉ cho thấy ngôi mộ của thánh Giacôbê, niềm tin của quần chúng bắt đầu lan
rộng.
Nơi
hành hương ở Compostella (có lẽ bởi chữ Campustella: cánh đồng sao) là trung
tâm rất nổi tiếng dầu chúng ta tin rằng thánh Giacôbê có đi Tây Ban Nha đi nữa
thì cũng không thể nói được rằng nơi đây có di tích của thánh nhân.
(daminhvn.net)
25
Tháng Bảy
Hạt Giống Rơi Xuống
Ðất Có Thối Ði...
Giacôbê,
vị thánh mà Giáo Hội kính nhớ hôm nay là con ông Giêbêđê và bà Salomê và là anh
của thánh Gioan tông đồ. Người ta quen gọi thánh Giacôbê Tiền để phân biệt với
thánh Giacôbê, giám mục đầu tiên của Giêrusalem, được gọi là Giacôbê Hậu, kính
ngày 03/5 cùng với thánh Philipphê.
Giacôbê
và Gioan là hai anh em được Chúa Giêsu kêu gọi sau khi Ngài đã chiêu mộ hai anh
em Phêrô và Anrê. Phúc Âm thánh Matthêu thuật lại: Hai anh em ông được Chúa gọi
ở bờ hồ Genezareth, trong lúc đang ở trong thuyền vá lưới với cha. Ðược Chúa gọi,
hai ông bỏ thuyền và người cha để theo Chúa ngay lập tức. Ðiều này chứng tỏ
lòng hăng hái nhiệt thành của hai anh em, nên hai người được Ngài cho biệt hiệu
là "con cái của sấm chớp" như chúng ta thấy xảy ra ít là trong hai
trường hợp sau đây:
Trường
hợp thứ nhất khi người xứ Samaria ngăn cản không cho Chúa Giêsu và đoàn môn đệ
đi qua lãnh thổ của họ để tiến về Giêrusalem, hai anh em Giacôbê đã hỏi Thầy:
"Thưa Thầy, Thầy có bằng lòng để chúng tôi khiến lửa trên trời xuống thiêu
hủy họ không?".
Sau
đó, trong chuyến đi Giêrusalem lần cuối cùng, cả hai đã đến xin ngồi bên phải
và bên trái Thầy, khi Chúa Giêsu sẽ thống trị trong vinh quang. Và khi không hiểu
hoàn toàn ý nghĩa câu hỏi của Chúa: "Anh em có uống được chén Ta sẽ uống
không?", hai ông đã nhất quyết thưa: "Chúng tôi uống được". Vì
thế, sau khi lãnh nhận Chúa Thánh Thần, như các môn đệ khác, Giacôbê cũng can đảm
làm chứng những điều mắt thấy tai nghe về Thầy Giêsu, dầu bị cầm tù, đòn vọt,
nhưng đã vui mừng vì được đau khổ vì Chúa Giêsu.
Năm
42, vua Hêrôđê, cháu của Hêrôđê cả, người đã âm mưu giết con trẻ Giêsu, đã bách
hại một số thủ lĩnh của các tín hữu Kitô, trong số đó có cả thánh Giacôbê, như
sách Tông Ðồ Công Vụ ghi: "Cùng thời kỳ ấy, vua Hêrôđê ra tay bắt bớ và
làm khổ mấy người trong Giáo Hội, vua đã truyền chém ông Giacôbê, anh của ông
Gioan. Thấy điều này làm vừa lòng người Do Thái, ông lại bắt cả ông Phêrô nữa".
Với
nguồn tin này, chúng ta biết thánh Giacôbê là vị tông đồ đầu tiên đã đổ máu đào
minh chứng cho niềm tin của mình.
Trong
thời nội chiến 1936-1939 tại Tây Ban Nha, các quân phiến loạn đốt nhà thờ, nhà
thương, tu viện và giết hại nhiều linh mục cũng như nữ tu. Ngày nọ, một vị linh
mục già nua bị phiến quân bắt và bị kết án tử hình. Khi bị trói và dẫn đến trước
mặt đội lính hành quyết, cha nói với tên trưởng toán: "Xin anh làm ơn cắt
dây trói này, để tôi có thể giơ tay chúc lành cho anh và xin Thiên Chúa cũng
tha thứ và chúc lành cho các anh".
Lịch
sử ghi nhận đa số các tông đồ đã kết thúc cuộc đời chứng tá cho niềm tn bằng những
cái chết đau thương, khởi đầu cho những lớp người chứng tá khác trải qua bao thế
hệ. Và cũng như vị linh mục trong câu chuyện trên, hàng trăm, hàng ngàn chứng
nhân của niềm tin vẫn còn đang bị giam cầm, tra vấn, đày đọa vì niềm tin. Họ chấp
nhận những khổ hình một cách bình thản, không oán hận, trái lại, noi gương Chúa
Giêsu, họ sẵn sàng tha thứ cho những ngươi làm khổ họ.
"Hạt
giống rơi xuống đất có mục nát và chết đi, mới nảy mầm và phát sinh hoa
trái". Không gì minh chứng hùng hồn cho lời tuyên bố này của Chúa Giêsu bằng
những cuộc sống chứng tá của các tín hữu Kitô đang chịu đau khổ, giam cầm và tử
hình vì niềm tin.
Tử
đạo là một ơn gọi đặc biệt, nhưng mọi tín hữu Kitô đều được kêu gọi dâng những ốm
đau, bệnh tật, những hy sinh nho nhỏ hằng ngày để cầu cho Nước Cha được trị đến.
(Lẽ
Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét