26/07/2015
Chúa Nhật 17 Quanh
Năm Năm B
(phần I)
Bài
Ðọc I: 2 V 4, 42-44
"Họ
ăn xong mà hãy còn dư".
Trích
sách Các Vua quyển thứ hai.
Trong
những ngày ấy, có một người từ Baal-salisa mang đến dâng cho Êlisê, người của
Thiên Chúa, bánh đầu mùa, hai mươi chiếc bánh mạch nha và lúa mì đầu mùa. Người
của Thiên Chúa liền nói: "Xin dọn cho dân chúng ăn". Ðầy tớ của người
trả lời: "Tôi dọn bấy nhiêu cho một trăm người ăn sao?" Nhưng người
ra lệnh: "Cứ dọn cho dân chúng ăn, vì Chúa phán như sau: 'Người ta ăn rồi
mà sẽ còn dư'". Ðoạn người dọn cho họ ăn mà còn dư đúng như lời Chúa phán.
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 144, 10-11. 15-16. 17-18
Ðáp: Lạy Chúa,
Chúa mở rộng bàn tay ra, và thi ân cho chúng con được no nê (c. 16).
Xướng:
1) Lạy Chúa, mọi công cuộc của Chúa hãy ca ngợi Chúa, và các thánh nhân của
Ngài hãy chúc tụng Ngài. Thiên hạ hãy nói lên vinh quang nước Chúa, và hãy đề
cao quyền năng của Ngài. - Ðáp.
2)
Muôn loài để mắt cậy trông vào Chúa, và Ngài ban lương thực cho chúng đúng theo
giờ. Chúa mở rộng bàn tay ra, và thi ân cho mọi sinh vật được no nê. - Ðáp.
3)
Chúa công minh trong mọi đường lối, và thánh thiện trong mọi việc Chúa làm.
Chúa gần gũi những kẻ kêu cầu Ngài, mọi kẻ kêu cầu Ngài cách thành tâm. - Ðáp.
Bài
Ðọc II: Ep 4, 1-6
"Chỉ
có một thân thể, một Chúa, một đức tin và một phép rửa".
Trích
thư Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Êphêxô.
Anh
em thân mến, tôi là tù nhân trong Chúa, tôi khuyên anh em hãy ăn ở xứng đáng với
ơn kêu gọi anh em đã lãnh nhận. Anh em hãy hết lòng khiêm nhượng, hiền hậu, nhẫn
nại, chịu đựng nhau trong đức ái; hãy lo bảo vệ sự hợp nhất tinh thần, lấy bình
an hoà thuận làm dây ràng buộc.
Chỉ
có một thân thể và một tinh thần, cũng như anh em đã được kêu gọi đến cùng một
niềm hy vọng. Chỉ có một Chúa, một đức tin, một phép rửa. Chỉ có một Thiên Chúa
là Cha hết mọi người, Ðấng vượt trên hết mọi người, hoạt động nơi mọi người, và
ở trong mọi người.
Ðó
là lời Chúa.
Alleluia:
Ga 15, 15b
Alleluia,
alleluia! - Chúa phán: "Thầy gọi các con là bạn hữu, vì tất cả những gì Thầy
đã nghe biết nơi Cha Thầy, thì Thầy đã cho các con biết". - Alleluia.
Phúc
Âm: Ga 6, 1-15
"Người
phân phát cho các kẻ ngồi ăn, ai muốn bao nhiêu tuỳ thích".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Khi
ấy, Chúa Giêsu đi sang bên kia biển Galilêa, cũng gọi là Tibêria. Có đám đông
dân chúng theo Người, vì họ đã thấy những phép lạ Người làm cho những kẻ bệnh tật.
Chúa Giêsu lên núi và ngồi đó với các môn đệ. Lễ Vượt Qua là đại lễ của người
Do-thái đã gần tới.
Chúa
Giêsu ngước mắt lên và thấy đám rất đông dân chúng đến với Người. Người hỏi
Philipphê: "Ta mua đâu được bánh cho những người này ăn?" Người hỏi
như vậy có ý thử ông, vì chính Người đã biết việc Người sắp làm. Philipphê
thưa: "Hai trăm bạc bánh cũng không đủ để mỗi người được một chút". Một
trong các môn đệ, tên là Anrê, em ông Simon Phêrô, thưa cùng Người rằng: "Ở
đây có một bé trai có năm chiếc bánh lúa mạch và hai con cá, nhưng bấy nhiêu
thì thấm vào đâu cho từng ấy người". Chúa Giêsu nói: "Cứ bảo người ta
ngồi xuống". Nơi đó có nhiều cỏ, người ta ngồi xuống, số đàn ông độ năm
ngàn.
Bấy
giờ Chúa Giêsu cầm lấy bánh, và khi đã tạ ơn, Người phân phát cho các kẻ ngồi
ăn, và cá cũng được phân phát như thế, ai muốn bao nhiêu tuỳ thích. Khi họ đã
ăn no nê, Người bảo các môn đệ: "Hãy thu lấy những miếng còn lại, kẻo phí
đi". Họ thu lại được mười hai thúng đầy bánh vụn do năm chiếc bánh lúa mạch
người ta đã ăn mà còn dư.
Thấy
phép lạ Chúa Giêsu đã làm, người ta đều nói rằng: "Thật ông này là Ðấng
tiên tri phải đến trong thế gian". Vì Chúa Giêsu biết rằng người ta sẽ đến
bắt Người để tôn làm vua, nên Người lại trốn lên núi một mình.
Ðó
là lời Chúa.
Suy
Niệm:
Quyền
Năng Của Thiên Chúa
Chúng
ta có thể nghĩ cả ba bài đọc hôm nay muốn chúng ta suy nghĩ về Thánh Thể là
bánh hằng sống có sức nuôi cả nhân loại để họ được hợp nhất nên một. Nhưng
không tất nhiên phải hiểu như vậy. Chúng ta cứ thử đọc lại từng bài. Sẽ có nhiều
tư tưởng và chân lý phong phú không ngờ, làm giàu đời sống hằng ngày của chúng
ta.
1.
Bài Học Về Quyền Năng Của Thiên Chúa
Dĩ
nhiên phụng vụ chọn đoạn sách Các Vua hôm nay để dẫn vào bài Tin Mừng. Nhưng
chính đoạn sách này cũng có giá trị của nó. Và giáo lý ở đây cũng không kém phần
sâu sắc.
Ðây
là một câu chuyện lớn và là một phép lạ. 20 ổ bánh mà dọn được cho 100 người ăn
no mà còn dư nữa. Thế mà tác giả hầu như không có một hứng thú nào khi kể lại một
việc như thế. Người ta muốn ông phải thuật truyện sống động hơn và phải thêm
nhiều chi tiết nữa. Phải nói người của Thiên Chúa tên là gì? Ðang ở đâu? Vì sao
lúc ấy lại đang có 100 người ở tại chỗ đó? Và kẻ mang bánh từ nơi xa đến tên họ
thế nào? Già hay trẻ? v.v... Dường như đây không phải là một bài thuật truyện.
Tác giả viết vắn tắt và thiếu hứng khởi... đang khi lẽ ra phép lạ này phải làm
ông kinh ngạc và gây chấn động, như chúng ta thấy trong bài Tin Mừng hôm nay.
Người
ta đã cố gắng bổ khuyết những thiếu sót trên đây bằng cách nại đến văn mạch...
Quả vậy, nếu đọc nối với đoạn trên, người ta có thể xây dựng lại câu chuyện như
sau:
Bấy
giờ Êlisê đã trở lại Gilgal gần Yêrikô trong xứ đang có nạn đói. Con cái tiên
tri (tức là môn đồ của nhà tiên tri) đang ngồi trước mặt ông để nghe thuyết
giáo. Chợt một người đến. Anh ta từ Shalishah, tức khoảng 70 cây số lại đây.
Anh đến dâng bánh đầu mùa cho Thiên Chúa như luật dạy (Lêvi 23,20). Êlisê dùng
quyền tiên tri, tương đương với quyền tư tế, truyền lấy bánh đó cho môn đồ ăn.
Họ thì đông mà lại đang đói, thì 20 cái bánh kia sẽ thấm vào đâu? Êlisê bảo cứ
dọn ra, vì lời Chúa phán: chúng sẽ ăn mà còn dư nữa. Và đã xảy ra như vậy thật.
Nhưng
dù có xây dựng lại câu truyện như thế chúng ta vẫn chưa giải thích được thắc mắc
trên đây: tại sao một phép lạ lớn như vậy đã không khiến được ngòi bút của tác
giả linh hoạt và hào hứng hơn? Cuối cùng, đọc thêm nhiều đoạn khác trong quyển
sách Các Vua này, người ta mới thấy rằng: khi kể lại nhiều phép lạ trong cuộc đời
của Êlisê, tác giả không muốn kể truyện, nhưng chỉ ưu tư dạy đạo... Ông coi thường
các nét tả và chú ý tới giáo thuyết. Ở đây cũng như trong nhiều câu truyện về
Êlisê, ông muốn làm nổi bật nhà tiên tri này lên để tỏ ra vị này không kém gì
Êlia là nhà tiên tri lừng danh đã chọn Êlisê để kế nghiệp. Tác giả phải đề cao
các môn đệ chứng tỏ thần trí của Êlia vẫn còn tiếp tục và phong trào tiên tri
trong dân Chúa thật đáng kính phục. Bài của tác giả không muốn cho chúng ta chú
trọng tới phép lạ nhưng tới các nhà tiên tri, tới quyền năng của ông, tức là tới
sức mạnh của Lời Chúa trong con người được gọi làm tiên tri. Rõ ràng chính
Êlisê không làm phép lạ. Ông tuyên bố: Lời Chúa phán thế này: chúng sẽ ăn mà
còn dư nữa. Và đã xảy ra như vậy, thì người ta phải kết luận: Lời Chúa, tức là
chính Chúa đã làm phép lạ, củng cố uy tín cho nhà tiên tri.
Như
vậy câu truyện trên đây có thể được coi như là một "hạnh thánh". Tác
giả không muốn làm văn khi thuật truyện. Ông quan tâm làm nổi bật tính cách
thiêng thánh. Những nét tả trở thành không quan trọng. Chính sự can thiệp của
Thiên Chúa vào đời sống con người là điều phải ngưỡng mộ. Ở đây, chúng ta phải
bỏ hết mọi chi tiết để nhớ rằng: Thiên Chúa đã cho một người ở xa đến, mang một
ít bánh nuôi sống một số đông người đang đói để tăng uy tín cho người của Thiên
Chúa và cho phong trào tiên tri ở trong dân Người.
Những
ý tưởng tốt đẹp của bài sách Các Vua có thể dẫn chúng ta vào bài Tin Mừng hôm
nay.
2.
Quyền Năng Của Chúa Ðã Tỏ Hiện
Như
trên đã nói, chúng ta có thể hiểu bài Tin Mừng này về Thánh Thể. Nhưng chúng ta
hãy xem câu kết: "Thấy phép lạ Ngài vừa làm, người ta nói: hẳn Ngài là vị
tiên tri. Ðấng sẽ đến trong thế gian". Như vậy hiệu quả trước mắt và cũng
là ý nghĩa đầu tiên của phép lạ bánh hóa ra nhiều này là mạc khải cho người ta
thấy quyền năng của Ðức Yêsu, và do đó nguồn gốc cao siêu của Người. Chúng ta
không chối và chúng ta sẽ làm chứng, tác giả bài Tin Mừng hôm nay khi kể lại
câu truyện phép lạ đã muốn có nhiều gợi ý về Thánh Thể. Nhưng đó là ý tứ thứ
hai, có sau và tựa vào ý tứ thứ nhất là mạc khải thêm về con người Ðức Yêsu.
Thật
vậy, nếu đọc cả bốn sách Tin Mừng, chúng ta có thể ngạc nhiên vì việc hóa bánh
ra nhiều để nuôi dân chúng là phép lạ duy nhất được cả bốn sách cùng thuật lại.
Những phép lạ khác có thể được hai hoặc ba sách cùng nói, nhưng chẳng bao giờ
được bốn sách cùng kể. Ðiều này cho thấy phép lạ hóa bánh ra nhiều có giá trị đặc
biệt và giữ vai trò quan trọng trong lời giáo huấn và đời sống của Hội Thánh thời
khai nguyên.
Nhưng
một truyện được bốn tác giả viết lại, không ít thì nhiều sẽ có những sắc thái
và những chi tiết hơi khác nhau tuỳ theo người viết. Chẳng hạn, không có tác giả
nào như Yoan đã có một bài suy tư dài theo sau bài tường thuật phép lạ. Và cũng
chẳng giống ai, ông để cho một mình Ðức Yêsu đóng vai chủ động và hầu như độc
diễn trong câu truyện này. Nơi ba tác giả kia, các tông đồ như được kêu mời hợp
tác tích cực. Nào là có sáng kiến đến xin Ðức Yêsu cho dân về để mua thức ăn
(Mt 14,15); nào là bảo dân ngồi xuống từng hàng 100 người (Mc 6,39-40); nào là
cầm bánh đi phát cho người ta (Lc 9,16). Theo Yoan, một mình Ðức Yêsu làm tất cả;
vì ông muốn mọi cái nhìn của chúng ta phải quy về một mình Người. Sách của ông
chỉ muốn làm nổi bật một mình Ðức Yêsu: mỗi nhân vật khác chỉ đóng vai phụ.
Ở
đây ông cũng nói đến tên tông đồ Philipphê và Anrê, em của Simôn Phêrô. Nhưng
ông này quê quán ở Bétsaiđa, tức là địa phương mà Ðức Yêsu đang ở khi xảy ra
câu truyện này. Có lẽ Người đã trao đổi với hai người địa phương để làm cho người
ta thấy rõ hoàn cảnh thật là vô vọng, vì Người đã biến trước việc Người sắp
làm. Họ trình Người: "200 đồng quan bánh cũng không đủ cho họ để mỗi người
được một chút đỉnh". Số tiền lớn lắm chứ. Nó ngang với 200 công nhật. Bòn
vét đâu cho ra nơi hoang vắng này? Và nếu có số tiền ấy, cũng mua được đâu ra
bánh? Tại chỗ, nơi có khoảng 5,000 người tụ họp mà cũng chỉ có một đứa bé có 5
chiếc bánh lúa mạch và 2 con cá. Chúng ta có thể coi em nhỏ này là "đứa bé
bán bánh mì" trong vùng, vì chỉ có một mình em thôi. Và phải có Anrê quê
quán ở đây mới tinh mắt nhận ra.
Nhưng
ngần ấy thì thấm vào đâu! Ðó là thực trạng của hoàn cảnh lúc bấy giờ. Philipphê
và Anrê đã đóng vai phụ để làm nổi bật công việc Ðức Yêsu sắp làm.
Tác
giả Yoan còn chú thích: hôm ấy Ðức Yêsu vượt qua biển sang bên kia bờ; một đám
đông dân chúng đi theo Người; và bấy giờ lại sắp đến lễ Vượt quan của người
Dothái. Có lẽ chẳng khi nào tác giả viết một mạc khải nào lớn về Ðức Yêsu mà lại
không đặt nó vào trong bối cảnh một ngày đại lễ. Ðiều này làm chứng Người có
tinh thần phụng vụ; và chúng ta phải hiểu các ý tưởng của Người theo phụng vụ nữa.
Ðàng khác các ngày lễ phụng vụ lại gợi lên lịch sử dân Chúa và lịch sử cứu độ.
Thế nên sách của tác giả Yoan đòi được giải thích cả trong chiều hướng lịch sử
thánh cũng gọi là nhiệm cục cứu thế.
Vậy
ở đây, Yoan viết hôm ấy là khoảng trước lễ Vượt qua, và Ðức Yêsu vừa mới vượt
biển và sang bên kia bờ, có đám đông dân chúng theo sau... Tác giả không muốn gợi
lại hình ảnh một Môsê đưa dân vượt qua Biển Ðỏ sao? Và việc hóa bánh ra nhiều
vào ngày trước lễ Vượt qua không muốn gợi lên ý tưởng bí tích Thánh Thể đã được
thiết lập trước khi Ðức Yêsu vượt qua đời này để về cùng Chúa Cha là gì? Ý tứ
phụng vụ và ám chỉ lịch sử thánh tỏ ra rõ rệt.
Chúng
ta chưa vội suy nghĩ về bí tích Thánh Thể. Căn cứ vào câu kinh ngạc người ta thốt
ra sau khi thấy phép lạ: "Hẳn Ngài là vị tiên tri, Ðấng sẽ đến trong thế
gian", chúng ta hãy theo gợi ý của tác giả Yoan và so sánh Ðức Yêsu với
Môsê.
Bấy
giờ chúng ta sẽ phải nhớ lại sách Xuất hành đoạn 16 hay sách Dân số đoạn 11 kể
chuyện dân Dothái sau khi vượt qua Biển Ðỏ để đi vào sa mạc. Họ nhớ bánh nhớ thịt
của đất Aicập. Họ trách móc Môsê đã dẫn họ đến đây để họ chết đói, chết khát.
Môsê chỉ còn biết đập đầu ăn vạ với Chúa. Ngài mà không cứu, chắc mạng ông sẽ
chẳng còn. Chúa bảo ông cứ tuyên bố sẽ có thịt có bánh. Môsê phản ứng như các
tông đồ hôm nay: ở nơi cô tịch này lấy đâu ra bánh ra thịt? Ðàng khác đểnuôi
đám dân đông đảo này, phải mấy bầy súc vật lớn nhỏ? Nhưng rồi Chúa đã ban Manna
và chim cút... khiến dân khiếp sợ quyền năng của Chúa và kính nể uy tín của
Môsê. Từ đó hình ảnh một Môsê ban bánh thịt cho dân trong cơn quẫn bách, trở
thành một tiêu chuẩn đển dân mơ ước về Ðấng tiên tri sẽ đến lãnh đạo dân ở thời
thiên sai. Và câu truyện kể về Êlisê trong sách Các Vua muốn nói lên điều ấy.
Dân trông chờ một vị tiên tri như Môsê sẽ đến dẫn đưa họ vượt qua cảnh đời đau
khổ và tội lỗi để đi vào thời đại hạnh phục và sung túc.
Hôm
nay vị tiên tri ấy đã đến nơi con người Ðức Yêsu. Người ngước mắt lên thấy dân,
một dân đang cần được hướng dẫn. Người làm lại cử chỉ Môsê đã làm xưa, nhưng
làm một cách siêu việt hẳn. Người nuôi dân một cách dễ dàng vì với năm chiếc
bánh và hai con cá, Người nuôi cả khoảng 5,000 người. Mà lại còn dư, thu lại được
12 giỏ. Dân thấy ngay Người là Môsê mới, nên họ kêu lên: hẳn thật Ngài là vị
tiên tri, Ðấng sẽ đến trong thế gian. Họ muốn rước Người như một Môsê đến làm
vua ở đời này. Thế nên Người vội bỏ họ, và rút lui lên núi một mình.
Nếu
thế thì rõ rệt, bài Tin Mừng hôm nay không có ý nói nhiều về Thánh Thể, nhưng
chủ ý mạc khải Ðức Yêsu là Môsê mới, đến lãnh đạo dân; nhưng dân chưa hiểu Người...
Người vượt xa Êlisê vì câu truyện bánh hóa ra nhiều của ông này thật là nhạt nhẽo
sánh với phép lạ Ðức Yêsu vừa làm. Người là vị tiên tri đích thực của Thiên
Chúa đến cứu độ trần gian.
Nói
như vậy, chúng ta vẫn không muốn phủ nhận bài Tin Mừng hôm nay có một ý nghĩa
đưa về Thánh Thể. Ðặc biệt những câu: Ðức Yêsu cầm lấy bánh, tạ ơn, phát ra cho
người ta... và bảo phải thu lại các vụn dư kẻo hư đi... đều là những câu văn phụng
vụ Thánh Thể. Tác giả Yoan viết như vậy để đề cao bí tích Thánh Thể ở thời đại
ông và để giới thiệu bài suy tư tiếp nối đoạn Tin Mừng này, mà chúng ta sẽ suy
nghĩ vào các Chúa nhật sau.
Hôm
nay chúng ta hãy bằng lòng với lý tưởng: Ðức Yêsu là vị tiên tri mà Cựu Ước hằng
hứa hẹn và Êlisê là hình ảnh rất nhạt nhẽo; Người là Môsê mới đến lãnh đạo dân ở
bình diện khác hẳn với Môsê ngày trước. Người không hóa bánh ra nhiều để nuôi
dân khỏi đói như Êlisê và Môsê, nhưng để bày tỏ uy quyền của Người một cách
khác thường để người ta tin Người. Tất cả những điều ấy còn thiết thực đối với
chúng ta, khiến giờ đây chúng ta hãy dựa vào bài Thánh Thư để biết đáp trả như
thế nào.
3.
Chúng Ta Hãy Sống Trong Hiệp Nhất
Thánh
Phaolô khuyên chúng ta hãy đi đứng sao cho xứng với ơn Chúa đã kêu gọi chúng
ta. Lời kêu gọi này chứng tỏ ơn gọi Kitô hữu có những đòi hỏi mà chúng ta phải
có thiện chí và quyết tâm thi hành. Chắc chắn những đòi hỏi đó không ít; nhưng
tất cả chỉ để sống xứng với ơn gọi. Chúng ta phải nắm vững ơn gọi này là gì để
biết chấp nhận và thi hành các đòi hỏi của nó.
Ðối
với thánh Phaolô, ơn gọi Kitô hữu biến chúng ta nên chi thể của một thân thể
duy nhất mà chính Ðức Kitô là đầu. Nó chính là ơn gọi của Israel trở thành dân
Chúa, là ơn gọi dân ngoại vào hưởng sản nghiệp các lời hứa, là ơn gọi mọi người
trở nên con cái Thiên Chúa. Nhưng tất cả những điều này chỉ xảy ra nhờ Ðức Kitô
và trong Ðức Kitô. Thế nên, nói rằng ơn gọi Kitô hữu muốn làm cho chúng ta trở
thành chi thể của một thân thể duy nhất mà Ðức Kitô là đầu, nói như vậy là nói
vắn tắt và gọn gàng hơn cả. Và đó là điều mà Ðức Yêsu muốn làm trong bài Tin Mừng
hôm nay và được bài sách Các Vua dẫn vào. Người muốn mạc khải Người là vị Tiên
tri Thiên Chúa sai đến, để làm một Môsê mới, kết nạp mọi người nên một dân mới
có sự sống mới và lý tưởng mới.
Nếu
ơn gọi của chúng ta là thế, thì muốn đáp lại chúng ta hãy sống hiệp nhất là điều
rất phải. Một chi thể không thể ở lẻ loi. Nó phải liên kết chặt chẽ vào thân
mình. Và vì thế chúng ta phải khiêm tốn, hiền từ đại lượng và chịu đựng để duy
trì sự hiệp nhất. Ðó là những đòi hỏi tất yếu không cần chứng minh. Tuy nhiên
thánh Phaolô còn khai triển thêm để chúng ta thấy ơn gọi của chúng ta cao quý
như thế nào.
Người
nói hiện tại chúng ta đã được kêu gọi vào cùng một niềm hy vọng, tức là Nước Trời,
sản nghiệp của bao lời hứa mà việc tuôn đổ Thánh Thần xuống trong chúng ta là dấu
hiệu và là bảo chứng vững vàng. Chúng ta được như vậy nhờ cùng một niềm tin, một
phép rửa của một Ðức Yêsu Kitô để chúng ta hết thảy được một Thiên Chúa là Cha
yêu mến của tất cả mọi người.
Thánh
Phaolô nhắc đến ba nhân đức Tin, Cậy, Mến và Ba Ngôi Cha, Con và Thánh Thần.
Không có quan niệm và từ ngữ nào tốt đẹp hơn nữa để diễn tả ơn gọi và lý tưởng
của chúng ta. Tất cả đòi hỏi chúng ta một điều, là sống hiệp nhất.
Giờ
đây chúng ta đang ở trong bầu khí hiệp nhất này. Chúng ta tham dự thánh lễ để
thấy Ðức Kitô đến như vị tiên tri của Thiên Chúa và như một Môsê mới. Người ban
thịt máu thánh kết hợp chúng ta vào Người và khắng khít với nhau, để chúng ta
được tràn đầy Thánh Thần, hầu yêu mến một Cha chúng của mọi người thắm thiết
hơn và sống cuộc đời siêu nhiên, thánh thiện hơn, xứng đáng làm con Thiên Chúa.
Chúng ta hãy giục lòng tin yêu mạnh mẽ để cử hành bí tích hiệp nhất của thánh lễ
này hầu sau đó sẽ thể hiện tinh thần hiệp nhất sâu sắc hơn trong đời sống hằng
ngày.
(Trích
dẫn từ tập sách Giải Nghĩa Lời Chúa
của
Ðức cố Giám Mục Bartôlômêô Nguyễn Sơn Lâm)
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Chủ
Nhật 17 Thường Niên,
Năm B
Bài
đọc:
II Kgs 4:42-44; Eph 4:1-6; Jn 6:1-15.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Phải tin tưởng
quyền năng Thiên Chúa và rộng lượng san sẻ cho mọi người.
Ca dao Việt-nam có
câu: "Ở đời muôn sự của chung. Hơn nhau một tiếng anh hùng mà thôi."
Tư tưởng này rất gần với quan niệm của người Công Giáo: Thiên Chúa, Đấng dựng
nên trời đất và ban cho mọi người cùng hưởng. Ngài muốn con người san sẻ cho
nhau để đừng có cảnh người quá giàu trong khi người khác không có của ăn. Để
làm được điều này, ca dao Việt-nam đòi con người phải có nhân đức anh
hùng; Thiên Chúa đòi con người phải tin tưởng hoàn toàn vào sự quan phòng của
Ngài. Con người không dám chia sẻ cho tha nhân những gì mình có, vì sợ sẽ không
đủ cho mình; nhưng nếu con nguời biết rộng lượng cho đi, Thiên Chúa sẽ cho lại
dư đầy. Chúa Giêsu đã từng nói với các môn đệ: "Anh em đong đấu nào, thì
Thiên Chúa cũng sẽ đong đấu ấy cho anh em, và còn cho anh em hơn nữa. Vì ai đã
có, thì được cho thêm; còn ai không có, thì ngay cái đang có cũng sẽ bị lấy mất"
(Mk 4:24-25).
Các Bài Đọc hôm nay tập trung trong hai tư tưởng này. Trong Bài Đọc I, tiên tri
Elisha truyền tiểu đồng phát quà tặng dân chúng mang đến cho ông, mặc dù chẳng
thấm vào đâu; nhưng Đức Chúa đã cho toàn dân ăn no. Trong Bài Đọc II, thánh
Phaolô kêu gọi các tín hữu bảo vệ sự hiệp nhất mà họ đã được kêu gọi bằng cách
ăn ở khiêm tốn, hiền từ, nhẫn nại, và bác ái. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu làm
phép lạ nuôi năm ngàn người đàn ông ăn và còn dư thừa 12 thúng, từ năm chiếc
bánh và hai con cá.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I:
Đức Chúa phán thế này: Họ sẽ ăn, mà vẫn còn dư.
1.1/
Phải có lòng rộng lượng để chia sẻ cho tha nhân: "Có một người từ
Baal-Shalisha đến, đem bánh đầu mùa biếu người của Thiên Chúa: hai mươi chiếc
bánh lúa mạch và cốm đựng trong bị. Ông Elisha nói: "Phát cho người ta
ăn.""
Trình thuật hôm nay nằm trong phần cuối của chương 4 trong Sách Các Vua II.
Trong suốt chương 4, tác giả tường thuật sự kiện: Vì hành động tử tế của người
đàn bà thành Shunem, tiên-tri Elisha đáp lại bằng cách cho bà có đứa con
trai và cứu sống đứa bé khi nó chết vì nhức đầu (II Kgs 4:1-44).
1.2/
Phải tin tưởng nơi quyền năng Thiên Chúa: Nhưng tiểu đồng hỏi ông: "Có bằng này, sao con
có thể phát cho cả trăm người ăn được?" Ông bảo: "Cứ phát cho người
ta ăn! Vì Đức Chúa phán thế này: Họ sẽ ăn, mà vẫn còn dư." Tiểu đồng phát
cho người ta. Họ đã ăn, mà vẫn còn dư, như lời Đức Chúa phán. Chúng ta còn nhớ
trình thuật: Vì hành động tử tế của bà góa thành Zarephath mà tiên-tri Elijah
đã làm phép lạ cho hũ bột và chai dầu olive của bà không bao giờ vơi và còn cứu
sống con trai của Bà (I Kgs 17:1-18).
2/
Bài đọc II:
Hãy sống cho xứng với ơn kêu gọi mà Thiên Chúa đã ban cho anh em.
2.1/
Ơn gọi hiệp nhất của người Kitô hữu: Thánh Phaolô viết lá thư này cho các tín hữu Ephesô,
khi người đang bị tù tại Rôma. Ngài khuyên các tín hữu như sau: "Vậy, tôi
là người đang bị tù vì Chúa, tôi khuyên nhủ anh em hãy sống cho xứng với ơn kêu
gọi mà Thiên Chúa đã ban cho anh em. Anh em hãy thiết tha duy trì sự hiệp nhất
mà Thần Khí đem lại, bằng cách ăn ở thuận hoà gắn bó với nhau."
Để hiệp nhất, con người cần biết những lý do tại sao họ phải hiệp nhất. Thánh
Phaolô đưa ra 7 lý do quan trọng:
(1) Chỉ có một thân thể: Tất cả các tín hữu là chi thể của một thân thể là Hội
Thánh với Đức Kitô là Đầu. Thân thể của Đức Kitô lành mạnh khi tất cả chi thể
lành mạnh. Chi thể nào tách rời khỏi thân thể sẽ không thể tồn tại.
(2) Một Thánh Thần: Có nhiều quà tặng khác nhau, nhưng chỉ có một Thánh Thần, Đấng
ban mọi quà tặng cho việc xây dựng Nhiệm Thể của Đức Kitô.
(3) Một niềm hy vọng: Tất cả các tín hữu đã được kêu gọi để chia sẻ cùng một niềm
hy vọng là cuộc sống hạnh phúc đời đời với Thiên Chúa và với nhau.
(4) Chỉ có một Chúa: là Đức Kitô.
(5) Một niềm tin: là tin vào Đức Kitô.
(6) Một phép rửa: bởi Nước và bởi Thánh Thần.
(7) Chỉ có một Thiên Chúa: Cha của mọi người, Đấng ngự trên mọi người, qua mọi
người, và trong mọi người.
2.2/
Những đức tính cần thiết của người Kitô hữu: "Anh em hãy ăn ở thật khiêm
tốn, hiền từ và nhẫn nại; hãy lấy tình bác ái mà chịu đựng
lẫn nhau." Đây là những đức tính tối quan trọng không chỉ cho người Kitô hữu,
mà còn cho tất cả những ai muốn thành công và sống bình an với mọi người.
+ Khiêm tốn (tapeinofrosu,nh): Con người khiêm tốn nhận ra chỗ đứng thực sự của
mình trong mối tương quan với Thiên Chúa và với tha nhân. Những người kiêu ngạo
không nhận ra điều này, họ tự cho mình đã biết quá nhiều, quá hay, quá đủ; nên
bỏ qua những gì Chúa dạy, và lấy mình như tiêu chuẩn để phán xét tha nhân. Họ
quên đi một sự thật là sự khôn ngoan của họ chỉ là một giọt nước trong biển
khôn ngoan của nhân loại, và chẳng là gì so với sự khôn quan của Thiên Chúa.
Người khiêm tốn sẽ được Thiên Chúa đoái thương nhìn tới và được mọi người quí mến;
trong khi kẻ kiêu căng sẽ bị Thiên Chúa và tha nhân khai trừ.
+ Hiền từ (prau<thj): Con người hiền từ luôn biết cách cư xử nhã nhặn với tất
cả mọi người; họ không để cho tính nóng giận làm chủ con người họ. Ngược lại,
người dữ dằn để cho tính nóng giận làm chủ con người, họ nói những lời cộc cằn
thô lỗ, và sẵn sàng dùng bạo lực để giải quyết mọi vấn đề.
+ Nhẫn nại (makroqumi,a): Con người nhẫn nại luôn biết kiên trì và tìm mọi cách
để vượt qua những khó khăn và gian khổ trong cuộc đời. Họ không dễ nản lòng, ta
thán, và bỏ cuộc.
+ Bác ái (avga,ph): Thánh Phaolô nêu bật tầm
quan trọng của nhân đức này: "Trên hết mọi sự, anh em hãy có nhân đức yêu
thương, vì đó là sợi giây ràng buộc mọi điều toàn thiện." Chúng ta đã nói
nhiều lần về nhân đức này, nó chỉ tìm thấy trong khuôn khổ của Kitô Giáo, vì
nhân đức này đến từ Thiên Chúa qua Đức Kitô. Chỉ khi nào một người có nhân đức
này, họ mới có thể thi hành những điều khó khăn Đức Kitô dạy: phải cầu nguyện,
tha thứ, và làm ơn cho kẻ thù; họ mới có thể sẵn sàng hy sinh chết để làm chứng
cho Thiên Chúa và bảo vệ tha nhân.
3/
Phúc Âm:
Người nói thế là để thử ông, chứ Người đã biết mình sắp làm gì rồi.
3.1/
Con người phải tin nơi quyền năng của Thiên Chúa: "Sau đó, Đức
Giêsu sang bên kia Biển Hồ Galilee, cũng gọi là Biển Hồ Tiberia. Có đông đảo
dân chúng đi theo Người, bởi họ từng được chứng kiến những dấu lạ Người đã làm
cho những kẻ đau ốm. Đức Giêsu lên núi và ngồi đó với các môn đệ. Lúc ấy, sắp đến
lễVượt Qua là đại lễ của người Do-thái. Ngước mắt lên, Đức Giêsu
nhìn thấy đông đảo dân chúng đến với mình. Người hỏi ông Philíp: "Ta mua
đâu ra bánh cho họ ăn đây?""
(1) Uy quyền của Thiên Chúa trong biến cố Vượt Qua: Sự kiện Gioan đề cập đến Lễ
Vượt Qua không phải là chuyện tình cờ, nhưng mang ý nghĩa thần học. Ngài có ý
nhắc cho dân Do-thái nhớ lại uy quyền lớn lao của Thiên Chúa đã mang dân vượt
Biển Đỏ an toàn; trong khi quân đội của vua Pharao bị nhận chìm giữa lòng đại
dương. Nếu một Thiên Chúa có quyền năng đưa dân Do-thái vượt qua Biển Đỏ, Ngài
cũng có thể làm cho dân có bánh ăn no nê trong sa mạc, điều bị coi là không thể
đối với con người.
(2) Uy quyền của Chúa Giêsu khi nuôi năm ngàn người ăn: Đức Giêsu nói:
"Anh em cứ bảo người ta ngồi xuống đi." Chỗ ấy có nhiều cỏ. Người ta
ngồi xuống, nguyên số đàn ông đã tới khoảng năm ngàn. Vậy, Đức Giêsu cầm lấy
bánh, dâng lời tạ ơn, rồi phân phát cho những người ngồi đó. Cá nhỏ, Người cũng
phân phát như vậy, ai muốn ăn bao nhiêu tuỳ ý. Khi họ đã no nê rồi, Người bảo
các môn đệ: "Anh em thu lại những miếng thừa kẻo phí đi." Họ liền đi
thu những miếng thừa của năm chiếc bánh lúa mạch người ta ăn còn lại, và chất đầy
được mười hai thúng.
(3) Hình bóng của Bí-tích Thánh Thể: Chúa Giêsu dư biết sự cứng lòng của con
người, nên Ngài chuẩn bị cho họ bằng phép lạ "Bánh hóa nhiều." Nếu
Chúa Giêsu có thể làm phép lạ "Bánh hóa nhiều" để nuôi năm ngàn người
đàn ông ăn no nê, Ngài cũng có thể hiến thân mình để trở nên của ăn nuôi dân
hàng ngày. Hơn nữa trong Tin Mừng Gioan, chúng ta không thấy tường thuật sự kiện
Chúa Giêsu lập BT Thánh Thể trong Bữa Tiệc Ly, chúng ta chỉ có công thức truyền
phép "Đức Giêsu cầm lấy bánh, dâng lời tạ ơn, rồi phân phát cho những người
ngồi đó," và diễn từ về Thánh Thể trong phần kế tiếp của chương 6.
3.2/
Thiên Chúa đòi hỏi sự cộng tác của con người.
(1) Con người chỉ quan tâm đến mình: Hai lý do làm con người sợ không dám chia
sẻ:
+ Sợ tốn tiền: Ông Philíp đáp: "Thưa, có mua đến hai trăm quan tiền bánh
cũng chẳng đủ cho mỗi người một chút." Các môn đệ không muốn bỏ tiền của
mình để mua bánh cho người khác, nhất là với một số dân đông đảo như thế. Trong
Tin Mừng Nhất Lãm, các môn đệ khuyên Chúa Giêsu giải tán dân để họ vào các
thành mà mua lương thực. Ngược lại, Chúa Giêsu truyền: "Chính anh em hãy
cho họ ăn."
+ Sợ không đủ cho mình: Một trong các môn đệ, là ông Anrê, anh ông Simon Phêrô,
thưa với Người: "Ở đây có một em bé có năm chiếc bánh lúa mạch và hai con
cá, nhưng với ngần ấy người thì thấm vào đâu!" Phản ứng của con người là
lo đầu cơ tích trữ, nhất là trong những lúc khan hiếm lương thực và mạng sống bị
đe dọa.
(2) Thiên Chúa muốn sự cộng tác của con người: Thiên Chúa làm được mọi sự,
nhưng Ngài muốn con người biểu lộ niềm tin giống như em bé sẵn sàng đưa cho
Chúa 5 chiếc bánh lúa mạch và hai con cá để chia sẻ với mọi người. Trong Kinh
Tiền Tụng, chúng ta cũng dâng bánh và rượu là hoa mầu ruộng đất và lao
công của con người lên Thiên Chúa, để xin Ngài làm cho trở
thành Bánh Trường Sinh và của uống thiêng liêng cho chúng ta.
Khi linh mục dâng bánh và rượu lên cho Thiên Chúa, người linh mục cũng dâng những
đau khổ của chính mình và của dân chúng, cộng với lễ hy sinh đau khổ của Đức
Kitô. Tất cả những điều này có sức mạnh để Thiên Chúa chấp nhận và sinh ích cho
con người.
(3) Thiên Chúa không muốn con người chỉ quan tâm đến nhu cầu vật chất: Dân
chúng thấy dấu lạ Đức Giêsu làm thì nói: "Hẳn ông này là vị ngôn sứ, Đấng
phải đến thế gian!" Con người chỉ quan tâm đến những nhu cầu vật chất. Họ
muốn tôn Chúa Giêsu làm vua để Ngài cung cấp bánh ăn cho họ, như ma quỉ đã từng
cám dỗ Chúa trong sa mạc để biến đá thành bánh. Chúa Giêsu từ chối việc dân tôn
Ngài làm vua để có bánh ăn nên Người lại lánh mặt, đi lên núi một mình. Ngài muốn
họ yêu mến Ngài và thực sự muốn mời Ngài làm vua trong lòng của họ.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta có dám rộng lượng cho đi để được Thiên Chúa cho lại dư thừa không? Nếu
không dám cho đi, ngay cả cái chúng ta đang có cũng sẽ dần dần hao hụt dần.
- Thiên Chúa vì yêu thương đã thiết lập Bí Tích Thánh Thể để gia tăng nghị lực
cho tâm hồn chúng ta. Sau khi đã lãnh nhận Bí Tích Thánh Thể, chúng ta cũng phải
trở nên tấm bánh để nuôi sống anh em về phần hồn cũng như về phần xác.
Lm. Anthony ĐINH MINH TIÊN, OP.
26/07/15 CHÚA NHẬT TUẦN 17 TN – B
Ga 6,1-15
Ga 6,1-15
Suy niệm: Thế
giới chúng ta đang sống rất tự hào về sự dư dật của cải và lương thực. Những
phát minh khoa học cung ứng thừa mứa nhu cầu tiêu dùng của con người. Thế
nhưng, giữa xã hội này lại có vô số con người đang sống nhờ những đống phế
thải, không biết ngày mai sẽ ăn gì. Phải chăng chúng ta không bị mê lầm khi cho
rằng hễ cứ cấm người nghèo xuất hiện trên đường phố thì sẽ hết tình trạng nghèo
đói sao? Tại sao nhân loại hôm nay thành công trong những công trình táo bạo và
quá sức tưởng tượng như thám hiểm sao Hỏa, mà lại không xóa bỏ được tình trạng
nghèo đói? Phải chăng một trong những nguyên nhân vẫn còn người nghèo hôm nay
là bởi lòng của mỗi chúng ta quá sức bẩn chật, nên không thấy người nghèo,
không trợ giúp người nghèo? Nếu nơi mỗi chúng ta còn có một tấm lòng, thì ít
nữa sau khi đã no nê rồi, chúng ta nhớ lời Chúa để “thu lại những miếng thừa kẻo phí đi.” Tối thiểu là như thế, nhưng để thực hiện điều
tối thiểu đó đòi hỏi mỗi người phải có một tấm lòng rộng mở tối đa.
Mời Bạn: Ai
là người nghèo chung quanh bạn? Họ đang thiếu thốn của ăn, áo mặc, thiếu niềm
khích lệ, ủi an, hay thiếu niềm tin? Mời bạn quan sát, tìm kiếm câu trả lời, và
có hành động cụ thể.
Sống Lời Chúa: Thực
hành một nghĩa cử chia sẻ là làm vơi đi phần nào cái nghèo của người lân cận.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, vì con quá nghèo tấm lòng, nên quanh con có nhiều người
nghèo. Xin cho con giàu lòng yêu thương, để người nghèo quanh con bớt đi tủi
hổ.
Chúng
ta mua đâu ra bánh cho họ ăn
Suy Niệm
Có người cho rằng Kitô giáo là một thứ duy tâm,
chỉ biết có đời sau, chỉ lo cho linh hồn.
Khi đọc Tin Mừng, ta thấy một điều khác hẳn.
Ðức Giêsu vừa rao giảng Nước Trời,
vừa chữa mọi thứ tật bệnh cho dân chúng.
Ngài quan tâm đến thân xác con người.
Ngài đem lại ơn cứu độ cho cả hồn lẫn xác.
chỉ biết có đời sau, chỉ lo cho linh hồn.
Khi đọc Tin Mừng, ta thấy một điều khác hẳn.
Ðức Giêsu vừa rao giảng Nước Trời,
vừa chữa mọi thứ tật bệnh cho dân chúng.
Ngài quan tâm đến thân xác con người.
Ngài đem lại ơn cứu độ cho cả hồn lẫn xác.
Ðức Giêsu đã từng nếm cái đói trong hoang địa,
cái khát bên bờ giếng, cái mệt khiến Ngài ngủ vùi,
cái lạnh của những đêm không chỗ trọ,
Ngài biết con người có thân xác và là thân xác.
Khi thấy đám đông kiên trì theo Ngài,
Ðức Giêsu biết lòng họ rất vui, nhưng bụng họ thì đói.
Ngài muốn tặng họ một bữa ăn đơn sơ, bất ngờ,
một bữa ăn tập thể ngoài trời,
trên thảm cỏ xanh tươi sau những trận mưa xuân.
Bữa ăn khiến niềm vui được trọn vẹn.
“Chúng ta mua đâu ra bánh cho họ ăn đây?”
Ðức Giêsu đưa các môn đệ đi vào nỗi bận tâm của Ngài.
Ngài cần sự cộng tác của họ.
Nhưng câu hỏi trên lại là một bài toán khó.
Nó giúp các môn đệ nhận ra sự bất lực của mình.
Dù có một số tiền lớn cũng chẳng thấm vào đâu.
Khi con người bất lực thì Thiên Chúa bày tỏ quyền năng.
Năm cái bánh lúa mạch và hai con cá nhỏ,
từ tay một cậu bé con đến tay Ðức Giêsu,
đã trở nên lương thực nuôi năm ngàn người.
cái khát bên bờ giếng, cái mệt khiến Ngài ngủ vùi,
cái lạnh của những đêm không chỗ trọ,
Ngài biết con người có thân xác và là thân xác.
Khi thấy đám đông kiên trì theo Ngài,
Ðức Giêsu biết lòng họ rất vui, nhưng bụng họ thì đói.
Ngài muốn tặng họ một bữa ăn đơn sơ, bất ngờ,
một bữa ăn tập thể ngoài trời,
trên thảm cỏ xanh tươi sau những trận mưa xuân.
Bữa ăn khiến niềm vui được trọn vẹn.
“Chúng ta mua đâu ra bánh cho họ ăn đây?”
Ðức Giêsu đưa các môn đệ đi vào nỗi bận tâm của Ngài.
Ngài cần sự cộng tác của họ.
Nhưng câu hỏi trên lại là một bài toán khó.
Nó giúp các môn đệ nhận ra sự bất lực của mình.
Dù có một số tiền lớn cũng chẳng thấm vào đâu.
Khi con người bất lực thì Thiên Chúa bày tỏ quyền năng.
Năm cái bánh lúa mạch và hai con cá nhỏ,
từ tay một cậu bé con đến tay Ðức Giêsu,
đã trở nên lương thực nuôi năm ngàn người.
Thế giới tiến bộ hôm nay vẫn là một thế giới đói.
Ðừng vội nói đến cái đói tinh thần.
Cái đói trên thân xác vẫn làm con người quay quắt.
Ðói cơm ăn áo mặc, đói nhà ở, đói thuốc men,
đói chút nước sạch, rau sạch để dùng,
đói an toàn và bảo hộ khi lao động,
đói một bầu khí trong lành và yên tĩnh để nghỉ ngơi…
Có bao Kitô hữu đã xót xa trước cảnh đói,
và đã bắt tay vào cuộc với niềm tin,
dù họ chỉ có năm cái bánh và hai con cá.
Tất cả những gì giúp thăng tiến đời sống con người
đều là việc thánh thiêng, việc của Chúa.
Khi thân xác con người được sống xứng hợp,
tâm hồn con người dễ vươn lên các giá trị tinh thần.
Ðừng vội nói đến cái đói tinh thần.
Cái đói trên thân xác vẫn làm con người quay quắt.
Ðói cơm ăn áo mặc, đói nhà ở, đói thuốc men,
đói chút nước sạch, rau sạch để dùng,
đói an toàn và bảo hộ khi lao động,
đói một bầu khí trong lành và yên tĩnh để nghỉ ngơi…
Có bao Kitô hữu đã xót xa trước cảnh đói,
và đã bắt tay vào cuộc với niềm tin,
dù họ chỉ có năm cái bánh và hai con cá.
Tất cả những gì giúp thăng tiến đời sống con người
đều là việc thánh thiêng, việc của Chúa.
Khi thân xác con người được sống xứng hợp,
tâm hồn con người dễ vươn lên các giá trị tinh thần.
Thiên Chúa đã ban một trái đất đủ nuôi sống mọi người.
Ðừng trách Thiên Chúa đã tạo ra nghèo khổ.
Chỉ nên nhận rằng bất công nằm ngay nơi lòng mình.
Xã hội còn nhiều người nghèo đói
vì tôi không dám chia sẻ cả điều mình dư thừa,
vì tôi bị hút vào cơn lốc của thời trang và mua sắm,
vì tôi xa lạ với những Giêsu quanh tôi
đang đói khát, không nhà, trần trụi và đau yếu.
Ước gì tôi biết yêu mến con người như Ðức Giêsu.
Ðừng trách Thiên Chúa đã tạo ra nghèo khổ.
Chỉ nên nhận rằng bất công nằm ngay nơi lòng mình.
Xã hội còn nhiều người nghèo đói
vì tôi không dám chia sẻ cả điều mình dư thừa,
vì tôi bị hút vào cơn lốc của thời trang và mua sắm,
vì tôi xa lạ với những Giêsu quanh tôi
đang đói khát, không nhà, trần trụi và đau yếu.
Ước gì tôi biết yêu mến con người như Ðức Giêsu.
Cầu Nguyện
Lạy Chúa, đây là ước mơ của con về thế giới:
Con mơ ước tài nguyên của cả trái đất này
là thuộc về mọi người, mọi dân tộc.
Con mơ ước tài nguyên của cả trái đất này
là thuộc về mọi người, mọi dân tộc.
Con mơ ước
không còn những La-da-rô đói ngồi ngoài cổng,
bên trong là người giàu yến tiệc linh đình.
Con mơ ước mọi người đều có việc làm tốt đẹp,
không còn những cô gái đứng đường
hay những người ăn xin.
không còn những La-da-rô đói ngồi ngoài cổng,
bên trong là người giàu yến tiệc linh đình.
Con mơ ước mọi người đều có việc làm tốt đẹp,
không còn những cô gái đứng đường
hay những người ăn xin.
Con mơ ước
những người thợ được hưởng lương xứng đáng,
các ông chủ coi công nhân như anh em.
Con mơ ước
tiếng cười trẻ thơ đầy ắp các gia đình,
các công viên và bãi biển đầy người đi nghỉ.
những người thợ được hưởng lương xứng đáng,
các ông chủ coi công nhân như anh em.
Con mơ ước
tiếng cười trẻ thơ đầy ắp các gia đình,
các công viên và bãi biển đầy người đi nghỉ.
Lạy Chúa của con,
con ước mơ một thế giới đầy màu xanh,
xanh của rừng, xanh của trời, xanh của biển,
và xanh của bao niềm hy vọng
nơi lòng những ai ham sống và ham dựng xây.
con ước mơ một thế giới đầy màu xanh,
xanh của rừng, xanh của trời, xanh của biển,
và xanh của bao niềm hy vọng
nơi lòng những ai ham sống và ham dựng xây.
Nếu Chúa đã gieo vào lòng con những ước mơ,
thì xin giúp con thực hiện những ước mơ đó.
thì xin giúp con thực hiện những ước mơ đó.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét