Trang

Thứ Sáu, 10 tháng 7, 2015

Tường thuật chuyến viếng thăm mục vụ ba nước Ecuador, Bolivia và Paraguay

Tường thuật chuyến ĐTC công du Ecuador, Bolivia và Paraguay

Tường thut chuyến viếng thăm mc v ba nước Ecuador, Bolivia và Paraguay
** Trong các sinh hot ngày th ba viếng thăm Ecuador còn có hai cuc gp g khác vào ban chiu: đó là cuc gp g gii sinh viên hc sinh ti Đi hc công giáo Ecuador và vi các đi din gii dân s.
Sau khi dùng ba trưa và ngh ngơi ti Tòa S Thn Tòa Thánh lúc sau 16 gi ĐTC đã đi xe papamobil ti Đi hc giáo hoàng công giáo Ecuador cách đó 3 cây s. Hai bên đường đã có rt đông tín hu chào đón ĐTC.
Đi hc giáo hoàng công giáo Ecuador được thành lp năm 1946 thuc tng giáo phn Quito do các cha Dòng Tên điu khin. Đi hc gm 14 hc vin và phân khoa gm Kiến trúc, Qun tr, Sư phm, Khoa hc, Triết hc, Thn hc, Khoa hc nhân văn, Truyn thông, Văn chương, Kinh tế, Y tá, K sư, Lut, Y khoa, Sinh hc, Tr giúp xã hi. Có tt c 30.000 sinh viên.
Vào thi thc dân Giáo Hi đã thành lp Đi hc San Fulgencio do các cha dòng Agostino điu khin; đi hc thánh Gregorio do các cha dòng Tên điu khin cho ti khi các v b trc xut; và đi hc San Tomas do các cha dòng Đa Minh điu khin.
ĐTC đã được vin trưởng César Fabián Carrasco Castro tiếp đón trong khuôn viên đi hc có ch cho 5.000 người. Sau li chào ca ĐC Alfredo José Espinoza Mateus, GM Loja và là ch tch y ban giáo dc và văn hóa ca HĐGM Ecuador, các sinh viên hc sinh đã tng qùa cho ĐTC. Tiếp đến mi người đã nghe chng t ca mt n sinh viên, mt giáo sư và vin trưởng đi hc.
Ng li trong dp này ĐTC đã qung din ý nghĩa ca d ngôn người gieo ging và lnh Thiên Chúa truyn cho con người phi vun trng và gi gìn th to. ĐTC nói:
Thiên Chúa không ch ban cho con người s sng, nhưng cũng ban cho con người trái đt, th to. Ngài không ch ban cho con người mt người bn đường và các kh th vô tn. Nhưng Ngài cũng đưa ra mt li mi gi, và trao ban cho con người mt s mnh na. Ngài mi gi h tham d vào công trình to dng ca Ngài và nói: hãy vun trng! Ta ban cho con các ht ging, trái đt, nước, mt tri, Ta ban cho con đôi bàn tay và tay ca anh em con. Nó cũng là ca con. Nó là mt món quà, mt ơn, mt s cng hiến. Nó không phi là cái gì được chiếm hu, được mua.  Nó đi trước chúng ta và s tiếp ni chúng ta… Th to là mt ơn phi được chia s. Nó là không gian Thiên Chúa ban cho chúng ta đ xây dng vi chúng ta, đ xây dng mt “chúng ta”. Thế gii, lch s, thi gian là nơi chúng ta đi xây dng chúng ta vi Thiên Chúa, vi người khác và vi trái đt. Cuc sng ca chúng ta luôn du n li mi gi này, mt li mi gi ít nhiu ý thc nhưng tn ti luôn mãi. Tuy nhiên, chúng ta ghi nhn mt đim đc bit. Trong trình thut ca sách Sáng Thế, cùng vi t “vun trng” Thiên Chúa nói ngay mt li khác “gi gìn”, chăm sóc. T này được hiu nh t kia. Mt bàn tay giơ ra cho mt bàn tay khác. Ai không vun trng thì không chăm sóc, ai không chăm sóc thì không vun trng. Chúng ta không ch được mi gi là phn ca công trình sáng to bng cách vun trng nó, làm cho nó ln lên, phát trin nó, nhưng chúng ta cũng được mi gi chăm sóc, che ch, gi gìn nó na. Ngày nay li mi gi này càng mnh m hơn na. Không phi ch như là mt li nhn nh, nhưng như là mt đòi buc ny sinh t “s d mà chúng ta đã gây ra, vì vic s dng vô trách nhim và lm dùng các tài nguyên Thiên Chúa đã đt đ trong trái đt. Chúng ta ln lên và nghĩ rng chúng ta là ch và là k thng tr, được phép cướp bóc nó, vì thế gia các người nghèo b b rơi và đi x tàn t nht có trái đt ca chúng ta b áp bc và tàn phá” (Laudato sì, 2).
Tiếp tc bài hun d ĐTC nói: Có mt tương quan gia cuc sng ca chúng ta và cuc sng ca m đt, gia s hin hu ca chúng ta và ơn Thiên Chúa đã ban cho chúng ta. Môi sinh nhân bn và môi sinh thiên nhiên cùng nhau tr nên đi t, và chúng ta không th đương đu vi s suy đi môi sinh mt cách thích hp, nếu không chú ý ti các lý do có tương quan vi s suy đi nhân bn và xã hi” (ibid., 48). Nhưng chúng cũng nâng đ nhau và có th thay đi hình dng. Đó là mt tuơng quan gi gìn mt kh th ca s rng m, thay đi, ca s sng cũng như ca tàn phá và chết chóc.
Có mt điu chc chn: đó là chúng ta không th tiếp tc quay lưng li vi thc ti ca mình, vi các anh em mình, vi m đt. Chúng ta không được phép không biết điu đang xy ra chung quanh chúng ta, làm như th là các tình trng xác đnh không hin hu hay không liên quan gì tói thc ti ca chúng ta. Mt ln na câu Thiên Chúa hi li vang lên: “Em ngươi đâu?. Tôi t hi không biết câu tr li ca chúng ta có tiếp tc là “Tôi có phi là người canh gi em tôi đâu?” (St 4,9).
Trong bi cnh đi hc này, s rt đp nếu chúng ta t vn liên quan ti nn giáo dc ca chúng ta trước trái đt đang kêu lên ti tri. Các trường hc ca chúng ta là mt vườn ương cây, mt kh th, là đt phì nhiêu mà chúng ta phi chăm sóc, kích thích, và che ch. Đt phì nhiu khát s sng.
Cùng anh ch em là các giáo sư tôi t hi: Anh ch em có thc tnh trên các sinh viên hc sinh bng cách tr giúp h phát trin mt óc phê bình, mt tinh thn t do có kh năng chăm sóc thế gii ngày nay hay không? Mt tinh thn có kh năng tìm ra các câu tr li mi cho nhiu thách đ mà xã hi ngày nay đưa ra hay không? Anh ch em có kh năng khích l h đng không biết ti thc ti bao quanh h hay không? Làm thế nào đ bước vào trong các chương trình khác nhau ca đi hc hay trong các lãnh vc khác nhau ca công vic giáo dc cuc sng chung quanh chúng ta vi các đòi hi, các vn nn và các ct vn ca nó? Chúng ta làm ny sinh ra và đng hành vi cuc tho lun xây dng này  vic đi thoi sinh t cho mt thế gii nhân bn hơn như thế nào?
Tiếp đến ĐTC khng đnh như sau:
Có mt suy tư lôi cun tt c chúng ta: các gia đình, hc đường và nhà giáo, đó là làm thế nào đ người tr đng đng hóa bng biếu đi hc vi đa v cao hơn, vi tin bc và uy tín xã hi. Chúng ta làm thế  nào đ giúp h nhn din vic chun b này như du ch ca mt trách nhim ln hơn đi vi các vn đ  ngày nay, tôn trng và săn sóc người nghèo, tôn trng vic cu vãn môi sinh. Và vi các  các bn tr thân mến, là hin ti và tương li ca Ecuador, là ht ging biến đi ca xã hi này, tôi mun t hi: các bn có biết thi gian hc hành các bn có không phi ch là mt quyn li mà cũng là mt đc ân không? Biết bao nhiêu bn bè, quen và không quen, mun có mt ch trong nơi này, mà vì các hoàn cnh khác nhau đã không có được? Vic hc hành ca chúng ta giúp liên đi vi h trong mc đ nào?
Các cng đoàn giáo dc có mt vai trò sinh đng, nòng ct trong vic xây dng xã hi và nn văn hóa. Phân tích, miêu t thc ti thôi không đ, cn phi trao ban s sng cho các môi trường, nơi chn nghiên cu đích tht, cho các tho lun làm ny sinh ra các gii pháp cho các vn đ hin hu đc bit ngày nay.
Trước s toàn cu hóa ca mô thc k thut hướng ti ch tin rng mi chiếm hu quyn lc là tiến b, gia tăng an ninh, hu ích, hnh phúc, sc sng, gia tr tràn đy, làm như th thc ti, thin ích và s tht phát sinh mt cách t phát t chính quyn lc ca k thut và kinh tế” (Laudato si’, 105), chúng ta được hi mt cách cp thiết mau chóng suy tư, tìm tòi, tho lun v tình trng ca chúng ta hin nay. Chúng ta mun và yêu sách cho con cháu chúng ta loi văn hóa nào đây? Trái đt này mà chúng ta đã nhn như gia tài, như mt ơn, mt món quà, chúng ta mun đ li nó như thế nào? Chúng ta mun in các ch dn nào trên cuc sng? “Chúng ta đi qua trái đt này vi mc đích nào? Chúng ta đến trên trái đt này vi mc tiêu nào? Chúng ta làm vic và chiến đu cho mc đích nào? (ibid., 160). Các sáng kiến cá nhân luôn luôn tt và nn tng, nhưng chúng ta phi nhìn thc ti mt cách tng quát, có trt t  và không ri rc, đưa ra các vn nn bao gm tt c mi người. Như là đi hc, như là các cơ cu, các giáo sư và sinh viên cuc sng thách đ các bn tr li cho câu hi này: ti sao chúng ta cn trái đt này? Người anh em con đâu? Ước chi Chúa Thánh Thn linh hng và đng hành vi các bn và ban cho chúng ta sc mnh và ánh sáng cn thiết đ chu toàn s mng giáo dc này.
Sau khi t giã gii trí thc lúc 6 gi chiu ĐTC đã đi xe đến nhà th thánh Phanxicô cách đó 4 cây s đ gp g các đi din gii dân s trong lãnh vc văn hóa, kinh tế, doanh thương k ngh và nông nghip, cũng như các t chc thin nguyn và đi din ca các th dân Amazzonia.
Nhà th thánh Phanxicô là nhà th c kính nht trong toàn Châu M Latinh, được khi công xây năm 1536, ba năm sau ngày thành lp th đô Quito, và hoàn thành năm 1680. Toàn b kiến trúc ngh thut rt phong phú vì cũng cha đng 3.500 tác phm ngh thut thuc trường phái Quito và mt thư vin vào bc nht ca các cha Phanxicô.
Sau li chào ca ĐC Luis Cabrera Herrera, TGM Cuenca, Ch tch y ban giáo dân ca HĐGM Ecuador, đã có phn chia s chng t ca ba giáo dân: ông Francisco Jarrin, đi din Hip hi các doanh thương kitô, bà Lidia Marlene Arcos Miranda, doanh thương tnh Ambato, và bà Imelda Caicedo Vega, giáo lý viên 85 tui, dy giáo lý cho dân quê tnh Los Rios t 60 năm qua. H đã nói lên các ưu tư, các khó khăn và thách đ ca cuc sng đc tin trong môi trường xã hi ngày nay. Dàn nhc Sunamune gm các người tr tàn tt và b bnh kh cũng đã trình tu chào mng ĐTC.
Trong bài hun d ĐTC đã khích l mi người dn thân xây dng mt xã hi bao gm s hin din và tham gia ca mi thành phn xã hi, chiến thng ích k và nn văn hóa gt b. Xã hi hãy hc nơi gia đình đ không ai b loi b ra ngoài. Trong gia đình con người nhn được các giá tr nn tng ca tình yêu thương, tình huynh đ và s tôn trng ln nhau, được din t ra bng các giá tr xã hi nòng ct là s nhưng không, tình liên đi và s ph đi.
Trong tương quan xã hi, hay trong lãnh vc chính tr, nhiu khi người ta da trên s đi đu, trên vic gt b. Nhưng xã hi phi là mt gia đình, gm cha m, con cái, anh ch em, trong đó khi gp khó khăn, người ta tương tr nhau, trong đó ni đau đn ca mt người là ni đau ca tt c. Trong gia đình tt c mi người đu góp phn vào chương trình chung, tt c đu làm vic cho li ích chung, nhưng không hy b cá nhân. Trái li, h nâng đ và thăng tiến cá nhân. Và ĐTC cu mong người ta có th nhìn đi th chính tr, và người hàng xóm vi đôi mt mà chúng ta nhìn người thân ca mình trong gia đình.
Tiếp tc bài hun d ĐTC đưa ra câu hi: Chúng ta có yêu thương quê hương đt nước, cng đoàn mà chúng ta đang tìm xây dng không? Nếu yêu thương tht, thì phi yêu thương bng vic làm nhiu hơn là bng li nói. Trong lãnh vc xã hi s nhưng không không phi là mt b túc, nhưng là mt đòi buc cn thiết ca công lý. Cái mà chúng ta là và có đã được ban cho chúng ta đ phc v tha nhân. Nhim v ca chúng ta là làm cho nó sinh hoa trái trong các công vic lành.
Các tài nguyên được ch đnh cho tt c mi người, vì thế khi mt người chiếm làm ca riêng, là vic hp pháp, thì mt quyn sai áp luôn luôn đè nng trên chúng. Hướng ti các anh ch em th dân đến t vùng Amazzonia ĐTC nêu bt rng vic khai thác các tài nguyên thiên nhiên dư đt ti Ecuador không được tìm li nhun tc khc. Là người gi gìn s phong phú mà chúng ta đã lãnh nhn phi khiến cho chúng ta dn thân vi toàn hi và vi các thế h tương lai. Có nhng nơi cn phi được săn sóc đc bit vì tm quan trng khng l ca chúng đi vi h thng sinh thái thế gii. Liên quan ti tình liên đi ĐTC khng đnh như sau:
T tình liên đi sng trong gia đình ny sinh tình liên đi trong xã hi. Nó không h ti vic cho nhng người cn được giúp đ, nhưng là có trách nhim đi vi nhau. Nếu chúng ta trông thy nơi tha nhân mt người anh em, thì không ai có th b loi b, b tách ri.
Các điu khon và lut l cũng như các d án ca cng đoàn dân s phi tìm kiếm s bao gm, đ to thun tin cho các không gian đi thoi, gp g, và như thế đ lui vào ký c đau đn bt c loi đàn áp, kim soát vô gii hn và ly mt đi s t do nào. Hy vng mt tương lai tt đp hơn đòi hi cng hiến các kh th thc th  cho các công dân, nht là cho gii tr, bng cách to ra công ăn vic làm. Ti đây ĐTC đã ng khu và mnh m t cáo nn văn hóa gt b gây thương tích cho người tr và người già vi các hu qu kinh khng dn đưa ti các v t t. Tình trng này thun li cho các k phc v s ích k, thn tin bc trung tâm ca mt h thng đè bp tt c chúng ta.
Sau cùng ĐTC đã đ cp ti s ph đi và nói : Khi nhn biết nhng gì là hay đp nơi người khác, c vi các hn hp ca h, chúng ta thy s phong phú đnh tính s khác bit  và giá tr ca vic b túc. Các con người, các nhóm có quyn thành toàn l trình ca mình, c khi điu này có đưa ti các sai lm đi na. Đi thoi là điu cn thiết đ đt s tht, không th b áp đt, nhưng được tìm kiếm vi lòng chân thành và óc phê bình. Trong vic tôn trng s t do, xã hi dân s được mi gi thăng tiến mi người và mi tác nhân xã hi đ h nhn lãnh vai trò ca h và góp phn chuyên môn vào công ích. Trong mt nn dân ch được tham gia mi lc lượng xã hi phi là tác nhân. C Giáo Hi cũng mun cng tác vào vic tìm kiếm công ích, vi các hot đng xã hi, giáo dc ca mình bng cách thăng tiến các gia tr luân lý đo đc và tinh thn, vì Giáo Hi là du ch ngôn s đem li ánh sáng và nim hy vng cho tt c mi người, đc bit là cho nhng người cn được tr giúp nht. Và ĐTC kết lun : Có nhiu người hi ti sao tôi hay nói ti các người cn được tr giúp, nhng người b gt b, b loi ra bên l xã hi nhiu như thế. Mt cách đơn sơ bi vì thc ti này và câu tr li cho thc ti này là trng tâm ca Tin Mng.
Sau khi t giã các đi din thế gii dân s, ĐTC đã đi xe đến thăm nhà th ca dòng Tên cách đó mt cây s. Nhóm tu sĩ dòng Tên đu tiên đến Quito năm 1586. Năm 1602 cha Nicolas Duran Mastrilli, giám đc tiên khi ca Trường dòng Tên đến Quito mang theo sơ đ nhà th. Nhà th này được xây bi kiến trúc sư Domenico Zampilli cũng là kiến trúc sư đã xây nhà th Chúa Giêsu ca dòng Tên Roma. Tiếp đến có hai kiến trúc sư khác ti tiếp tc vic xây ct, và nhà th đã hoàn thành năm 1765. Tháp chuông b sp trong trn đng đt năm 1859, đuc xây li nhưng li b sp trong trn đng đt năm 1868 và không bao gi được tái thiết. Nhà th b hư hi trong trn đng đt năm 1987 và vic trùng tu hoàn tt năm 2005.
Trong nhà th này có tượng Đc M Su Bi vi trái tim b 7 lưỡi gươm đâm thâu. Vào năm 1906 Ecuador tuyên b tính cách đi ca nhà nước, cm các biến c tôn giáo và tch thu các tài sn ca Giáo Hi. Ngày 20 tháng 4 cùng năm xy ra phép l Đc M Su Bi. 35 sinh viên dòng Tên đã trông thy mt Đc M chuyn đng trong nhà cơm trường San Gabriel. Phép l được tha nhn ngày 31 tháng 5 năm 1907. Và k t đó trường San Gabriel tr thành trung tâm thánh mu. Hng năm tượng Đc M được rước trong toàn nước.
Sau khi viếng thăm nhà th ĐTC đã v Toà S Thn Tòa Thánh đ dùng ba ti và ngh đêm kết thúc ngày th 3 viếng thăm Ecuador.
Ngày th tư mùng 8 tháng 7 ĐTC đã ch có hai sinh hot : thăm vin dưỡng lão do các n tu Tha Sai Bác Ái trông coi, và gp g hàng giáo sĩ tu sĩ chng sinh ti đn thánh Đc Bà El Quinche. Trung tâm Đc Bà El Quinche đưọc xây năm 1928 và được tuyên b là trung tâm thánh mu quc gia năm 1985. Tượng Đc Bà el Quinche bng g trc bá cao 60 cm, do ông Don Diego de Robles thuc trường phái Quito tc năm 1586, theo li xin ca các th dân Lumbici. Vì các th dân không có tin tr công, nên nhà điêu khc nhường tượng li cho các th dân Oyacachi mun có bc tượng này vì ging hình Đc M đã nhiu ln hin ra vi h.
Sau khi dâng thánh l riêng lúc 7 gi rưỡi và đim tâm, ĐTC đã t giã Tòa S Thn Tòa Thánh đi xe đến nhà dưỡng lão ti Tumbaco là mt vùng ph cn cách xa Quito 21 cây s.
Ngài đã được n tu b trên và 10 n tu tiếp đón. ĐTC đã gp các c già trong sân nhà dưỡng lão, bt tay và hi chuyn tng người.
Sau khi t bit các c lúc 10 gi ĐTC đi xe đến đn thánh Đc Bà El Quinche cách đó 27 cây s. Đã có hàng chc ngàn người quy t v đây đ chào đón ngài. Khi xe vào thành ph tín hu đng hai bên đường đã tung hoa chào mng ĐTC trong mt bu khí l hi tươi vui. Mui chiếc xe papamobil đy cánh hoa hng. ĐTC đã được linh mc qun đc đn thánh tiếp đón ti thm đn th và đưa vào trong đ ĐTC dâng hoa kính Đc M. Ngài đã đng cu nguyn mt lát trước tượng Đc M Su Bi. Tiếp đến ĐTC đã vào nhà dòng và viết vào s lưu nim li cu sau đây : « Ly Me là Đc Trinh N đn thánh  Quinche, xin chăm sóc nhân dân Ecuador. H là con cái M, M ơi » Ký tên Phanxicô Giáo Hoàng.
Tiếp đến ĐTC đã ra khán đài bên ngoài đn thánh đ gp g hàng giáo sĩ, tu sĩ, chng sinh. Sau li chào mng ca ĐC Celmo Lazzari, đc trách nhng người sng đi thánh hiến ca HĐGM Ecuador, đã có phn chng t ca cha Silvino Mina, thuc Toà Giám qun tông toà Esmeraldes và n tu Marisol Sandoval dòng Agostino.
ĐTC đã không đc din văn dn sn nhưng ng khu. Ngài cám ơn các linh mc tu sĩ và chng sinh đã qung đi đáp li li kêu mi ca Chúa dn thân trong các hot đng khác nhau lo cho dân Chúa. Ngài khích l mi người sng thân tình vi Chúa, biết săn sóc sc kho th lý, nhưng nht là săn sóc sc khe tinh thn và đi sng thiêng liêng, không b bnh lão hóa tinh thn, luôn biết tin yêu phó thác, cy da vào ơn thánh Chúa, ý thc mình là người phc v, và tn dng các tài khéo Chúa ban cho công tác rao ging Tin Mng và làm chng nhân cho tình yêu Chúa gia lòng trn gian, tránh bnh lão hóa tinh thn và khuynh hướng tìm chc tước. Vì không phi là người làm thuê ăn lương, nên công tác mc v phi nhưng không. Đng đ người ta tr tin cho ơn thánh.
Trong din văn dn sn ĐTC phó thác cho trái tim M Su Bi người già, người bnh và mi cuc gp g trong chuyến công du ca ngài. Ngài cũng đ tt c mi thành phn dân Chúa trong con tim ca nhng người sng đi thánh hiến. Da trên trình thut Đc M dang mình vào đn thánh, ĐTC rút ta ra vài suy tư và áp dng vào đi sng thánh hiến. Trước hết ơn gi thánh hiến là mt ơn nhưng không Thiên Chúa ban. Ngài tuyn chn và sai chúng ta đi. S kin này gii thoát chúng ta khi nguy him ly mình làm đim tham chiếu, vì chúng ta không thuc v mình na, và ơn gi xin chúng ta  t b mi ích k, tìm li lc vt cht hay bù tr tình cm. Chúng ta là nhng người phc v, ch không phi là lính đánh thuê, không phi đến đ đuc hu h nhưng đ phc v, hoàn toàn không dính bén, không gy, không b, không chy theo vinh quang gi to và tinh thn thế tc, xa lánh các tham vng, các li lc thp hèn ích k, các chú ý ti mình mt cách thái quá.
Cũng như quyn bính ca các Tông Đ các ơn chúng ta nhn được là đ canh tân và xây dng Giáo Hi. Không khước t chia s, cho đi và khép kín trong tin nghi d dãi, biết là sui mát b dưỡng, đc bit cho nhng người b ti li, tht vng và thù hn đè bp.
Đim th hai là s kiên trì. Cũng như M Maria đã không quay li đàng sau, nhưng cương quyết tiến vào đn thánh, người sng đi thánh hiến cũng phi kiên trì trong s mnh, không lang thang tìm nơi d dãi tin nghi hơn, kiên trì c khi có gp đêm đen và lc li hay nguy him, vì biết rng dân thánh Chúa đng hành vi chúng ta, nhng người thân thương và Giáo Hi đng hành và đ nâng chúng ta. Cn tiến buc trong hip nht, tương tr ln nhau và sng tươi vui vì được sng trong nhà Chúa, tham d cuc sng thân tình vi Chúa, dn thân loan báo Tin Mng và đem ơn cu đ đến cho mi ngưòi. Ý thc được trách nhim ca mình đi vi các dân tc M châu la tinh, vun trng, linh hat và giáo dc lòng đo đc bình dân, đ tín hu biết biu l đc tin vi ngôn ng và kiu cách riêng ca h, thăng tiến nn văn hóa gp g đ Giáo Hi là căn nhà chung cho mi người, mt Giáo Hi ra đi, mt Giáo Hi ti gn và thích ng đ không xa cách con người, mt Giáo Hi ra khi tin nghi d dãi ca mình và có can đm ti vi mi vùng ngoi biên cn đến ánh sáng Tin Mng.
ĐTC đã ban phép lành và t giã mi người đ ra phi trường ly máy bay sang th đô La Paz ca Bolivia, bt đu chng th hai trong chuyến viếng thăm ba nước Eucador, Bolivia và Paraguay.
L nghi tin bit đã din ra ti phi trường rt long trng. Tng thng và phu nhân đng hai bên ĐTC trên bc tri thm đ. Ban nhc và ban vũ thiếu nhi đã c hành quc thiu Vaticang và quc thiu Ecuador. ĐTC đã bt tay t bit các Giám Mc và nhiu b trưởng chính ph. Khi tiến ti chân máy bay ĐTC đã dng li bt tay và ôm hôn các tr em cm c toà thánh đng hai bên. Các em ùa đến vây quanh ngài và vô cùng sung sướng. Trước khi lên máy bay ĐTC đã ôm hôn tng thng và bt tay phu nhân ri cm ly chiếc cp da ca ngài. Ngài đã quay li ln cui chào t bit mi người trước khi bước vào trong máy bay.
Chiếc boeing 737 ca hãng hàng không Bolivia đã ct cánh lúc sau 12 gi trưa và đến La Paz sau 3 gi 15 phút bay. Chúng tôi s tường thut l nghi tiếp đón ĐTC ti La Paz và thánh l ĐTC ch s sáng th năm 9-7 đ khai mc Đi Hi Thánh Th Bolivia ti qung trường Chúa Kitô Cúu Thế ti Santa Cruz trong các bui phát ngày mai.
Linh Tiến Khi



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét