03/09/2015
Thứ Năm tuần 22 thường
niên
Thánh Ghêgôriô Cả,
giáo hoàng, tiến sĩ Hội Thánh. Lễ nhớ
* Thánh nhân sinh quãng
năm 540 tại Rôma. Người theo con đường công danh, nhưng đã từ chối chức thái
thú Rôma. Người gia nhập đan viện và sau khi làm phó tế, người nhận nhiệm vụ sứ
thần Công-tăng-ti-nốp. Ngày 3 tháng 9 năm 590, người được chọn làm người kế vị
thánh Phêrô suốt mười bốn năm phục vụ Hội Thánh (590-604). Dầu sức khỏe không dồi
dào, người đã tận tụy chu toàn bổn phận, giúp đỡ người nghèo, củng cố và truyền
bá đức tin. Người đã biên soạn nhiều tác phẩm về luân lý và thần học. Hoạt động
của người được nuôi dưỡng nhờ chiêm niệm. Người qua đời ngày 12 tháng 3 năm
604.
Bài
Ðọc I: (Năm I) Cl 1, 9-14
"Người
đã cứu chúng ta thoát khỏi quyền lực u tối, và đem chúng ta vào nước Con yêu dấu
của Người".
Trích
thư Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Côlôxê.
Anh
em thân mến, từ ngày chúng tôi nghe biết về anh em, chúng tôi không ngừng cầu
nguyện cho anh em, xin cho anh em được đầy sự hiểu biết thánh ý Chúa, với tất cả
sự khôn ngoan và sự thông hiểu thiêng liêng, để anh em ăn ở xứng đáng đẹp lòng
Thiên Chúa trong mọi sự, và sinh hoa kết quả trong mọi việc lành, cùng phát triển
trong sự nhận biết Thiên Chúa. Ðược củng cố bằng một sức mạnh dồi dào, chiếu
theo quyền năng cả sáng của Người, anh em nhẫn nại và vui mừng khoan dung trong
mọi sự. Anh em cảm tạ Chúa Cha, Ðấng đã làm cho anh em xứng đáng lãnh phần gia
nghiệp các thánh trong ánh sáng. Người đã cứu chúng ta thoát khỏi quyền lực u tối,
đem chúng ta về nước Con yêu dấu của Người, trong Ngài chúng ta được ơn cứu rỗi
nhờ máu Ngài, và được ơn tha tội.
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 97, 2-3ab. 3cd-4. 5-6
Ðáp: Chúa đã công
bố ơn cứu độ của Người (c. 2a).
Xướng:
1) Chúa đã công bố ơn cứu độ của Người, trước mặt chư dân Người tỏ rõ đức công
minh. Người nhớ lại lòng nhân hậu và trung thành để sủng ái nhà Israel. - Ðáp.
2)
Khắp nơi bờ cõi địa cầu đã nhìn thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa chúng ta. Toàn thể
địa cầu hãy reo mừng Chúa, hãy hoan hỉ, mừng vui và đàn ca. - Ðáp.
3)
Hãy ca mừng Chúa với cây đàn cầm, với cây đàn cầm với điệu nhạc du dương, cùng
với tiếng kèn râm ran, tiếng tù và rúc, hãy hoan hô trước thiên nhan Chúa là
Vua. - Ðáp.
Alleluia:
2 Tx 2, 14
Alleluia,
alleluia! - Thiên Chúa đã dùng Tin Mừng mà kêu gọi chúng ta, để chúng ta được
chiếm lấy vinh quang của Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta. - Alleluia.
Phúc
Âm: Lc 5, 1-11
"Các
ông đã từ bỏ mọi sự mà đi theo Người".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi
ấy, dân chúng chen nhau lại gần Chúa Giêsu để nghe lời Thiên Chúa, lúc đó Người
đứng ở bờ hồ Ghênêsarét. Người trông thấy hai chiếc thuyền đậu gần bờ; những
người đánh cá đã ra khỏi thuyền và họ đang giặt lưới. Người xuống một chiếc
thuyền, thuyền đó của ông Simon, và Người xin ông đưa ra khỏi bờ một chút. Rồi
Người ngồi trên thuyền, giảng dạy dân chúng.
Vừa
giảng xong, Người bảo ông Simon rằng: "Hãy đẩy thuyền ra chỗ nước sâu và
thả lưới bắt cá". Ông Simon thưa Người rằng: "Thưa Thầy, chúng con đã
cực nhọc suốt đêm mà không được gì hết; nhưng vì lời Thầy, con sẽ thả lưới".
Các ông đã thả lưới và bắt được rất nhiều cá; lưới các ông hầu như bị rách. Bấy
giờ các ông làm hiệu cho các bạn đồng nghiệp ở thuyền bên cạnh đến giúp đỡ các
ông. Những người này tới, họ đổ cá đầy hai chiếc thuyền, đến nỗi những thuyền
chở nặng gần chìm.
Thấy
thế, ông Simon sụp lạy dưới chân Chúa Giêsu và thưa Người rằng: "Lạy Chúa,
xin Chúa hãy tránh xa con, vì con là người tội lỗi". Ông kinh ngạc và tất
cả mọi người ở đó với ông cũng kinh ngạc trước mẻ cá mà các ông vừa mới bắt được;
cả ông Giacôbê và Gioan, con ông Giêbêđê, bạn đồng nghiệp với ông Simon cũng thế.
Nhưng Chúa Giêsu phán bảo ông Simon rằng: "Ðừng sợ hãi: từ đây con sẽ là kẻ
chinh phục người ta". Bấy giờ các ông đưa thuyền vào bờ, và đã từ bỏ mọi sự
mà đi theo Người.
Ðó
là lời Chúa.
Suy
Niệm:
Sự
Hiện Diện và Tác Ðộng của Chúa
Ý
nghĩa của mẻ cá và ơn gọi của các môn đệ đầu tiên được Luca ghi lại trong Tin Mừng
hôm nay sẽ được sáng tỏ, nếu chúng ta nắm bắt được quan niệm của người Do thái
về biểu tượng của nước, nhất là của biển cả. Người Do thái tin rằng biển cả là
nơi cư ngụ của Satan và những lực lượng chống đối Thiên Chúa. Trong niềm mong đợi
chung, người Do thái tin rằng chỉ có Ðấng Cứu Thế được Thiên Chúa sai đến mới
có đủ uy quyền đê�
chế ngự biển cả và giải thoát tất cả những ai đang bị chôn vùi trong đó.
Chúa
Giêsu muốn cho các môn đệ thấy được quyền năng giải thoát của Ngài khi thực hiện
mẻ cá lạ lùng trước mặt các ông. Chiếc lưới được thả vào lòng biển khơi để vớt
cá lên, đó là hình ảnh của công cuộc cứu thoát mà Ngài đang thực hiện. Ngài đến
là để lôi kéo con người khỏi vực sâu của tội lỗi và sự dữ. Chính trong ý nghĩa ấy,
Chúa Giêsu dùng kiểu nói "đánh lưới người" mà Ngài sẽ trao phó cho
các môn đệ và Giáo Hội mà Ngài sẽ thiết lập; trở thành ngư phủ đánh lưới người
có nghĩa là tham dự vào công trình cứu rỗi của Chúa Giêsu.
Qua
mẻ cá lạ lùng, Chúa Giêsu muốn chứng tỏ cho các môn đệ thấy rằng tự sức họ, họ
không thể làm được gì. Thánh Phêrô đã ý thức được điều đó: "Chúng con đã vất
vả suốt đêm mà không bắt được gì cả". Thánh Phêrô không chỉ nói lên cái giới
hạn bất toàn của con người, mà còn nhận ra thân phận tội lỗi yếu hèn của mình:
"Lạy Thầy, xin tránh xa con, vì con là kẻ tội lỗi". Ý thức về thân phận
ấy và sống cho đến cùng thân phận ấy là cả một cuộc chiến đấu cam go. Hơn ai hết,
thánh Phêrô đã cảm nghiệm được sự yếu đuối mỏng giòn của con người khi chối Thầy;
cả cuộc đời ngư phủ đánh lưới người của Phêrô chỉ trở thành hữu hiệu với ý thức
ấy. Càng thấy mình yếu hèn, con người càng sống gắn bó với Chúa; càng thấy mình
vô dụng, con người càng trở nên hữu hiệu trong quyền năng của Chúa. Ra đi tản
mát khắp nơi để trở thành ngư phủ đánh lưới người, tất cả các môn đệ đều nhớ lại
bài học của mẻ cá lạ ấy và tâm niệm lời Chúa Giêsu: "Không có Thầy, các
con không làm được gì".
Lời
Chúa hôm nay mời gọi chúng ta tin tưởng nhìn vào tác động của Chúa qua Giáo Hội.
Ngài vẫn hiện diện trong con thuyền Giáo Hội, và ngoài mọi suy nghĩ, tính toán
của chúng ta, Ngài vẫn tiếp tục thực hiện những điều cả thể, ngay cả những lúc
Giáo Hội tưởng mình bị bó tay không làm được gì. Lời nhắn nhủ của Ðức Hồng Y
Etchegaray đáng cho chúng ta suy nghĩ: Người ta dễ chú ý đến tiếng động của cây
rừng ngã đổ, mà lại quên đi âm thanh nhỏ bé của những mầm non đang mọc lên.
Nguyện
xin Chúa củng cố chúng ta trong niềm tin vững vào sự hiện diện và tác động của
Chúa trong Giáo Hội. Xin Ngài ban cho chúng ta đôi mắt tinh tường bén nhạy để
nhận ra biết bao điều cả thể Ngài đang thực hiện trong những biến cố âm thầm, mất
mát, thua thiệt của Giáo Hội.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Năm Tuần 22 TN1
Bài đọc: Col 1:9-14; Lc
5:1-11.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Phải
khôn ngoan tìm ra và trung thành làm theo thánh ý Thiên Chúa.
Nhiều
người có khuynh hướng chỉ làm theo ý riêng mình, và rất khó chịu khi phải làm
theo ý người khác; nhưng thực tế chứng minh, không phải lúc nào ý riêng mình
cũng mang lại hậu quả tốt đẹp. Vì thế, con người phải luôn mở rộng tâm hồn,
dùng khôn ngoan và hiểu biết để nhận ra và thi hành ý mang lại kết quả tốt đẹp
nhất.
Các
Bài Đọc hôm nay tập trung trong việc khuyến khích con người tìm ra và thi hành
thánh ý Thiên Chúa trong cuộc đời. Trong Bài Đọc I, thánh Phaolô cầu xin cho
các tín hữu Colossê có đủ khôn ngoan và hiểu biết để am thường thánh ý Thiên
Chúa, và có sức mạnh để thực thi thánh ý của Ngài; vì hiệu quả của những người
làm theo thánh ý Thiên Chúa là sẽ sinh hoa kết quả trong cuộc sống đời này, và
sẽ được chung hưởng hạnh phúc với Thiên Chúa ở đời sau. Trong Phúc Âm, Chúa
Giêsu mở mắt, mở trí, và mở lòng cho Phêrô và các môn đệ nhận ra uy quyền, tình
yêu, và thánh ý của Thiên Chúa cho các ông trong cuộc đời. Ngài muốn các ông đổi
nghề: thay vì đánh cá, giờ chú trọng đến việc rao giảng Tin Mừng để chinh phục
các linh hồn về cho Thiên Chúa.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I:
Hiểu biết và làm theo thánh ý Thiên Chúa.
1.1/
Am tường thánh ý Thiên Chúa: Thánh Phaolô mở đầu Thư Colossê bằng lời cầu nguyện:
"chúng tôi cũng không ngừng cầu nguyện và kêu xin Thiên Chúa cho anh em được
am tường thánh ý Người, với tất cả sự khôn ngoan và hiểu biết mà Thánh Thần ban
cho."
Để
có thể am tường thánh ý Thiên Chúa, thánh Phaolô đề cập tới hai trong bảy quà tặng
của Thánh Thần là khôn ngoan (sophia) và hiểu biết (synesis); chứ
không phải bất kỳ sự khôn ngoan hay hiểu biết nào của con người. Khôn ngoan của
Thánh Thần là khôn ngoan biết mọi sự theo kế hoạch của Thiên Chúa, và nhất là
hướng về đích điểm của cuộc đời là được chung hưởng hạnh phúc với Thiên Chúa.
Hiểu biết của Thánh Thần bao gồm việc làm sao biết áp dụng những khôn ngoan học
được vào cuộc đời để sinh lợi ích cho mình và cho tha nhân.
Một
khi đã tìm ra thánh ý của Thiên Chúa, con người cần thi hành thánh ý đó cho đến
cùng, cho dù có phải hy sinh và chịu đựng gian khổ. Thánh Phaolô tin: "Nhờ
sức mạnh vạn năng của Thiên Chúa vinh quang, anh em sẽ nên mạnh mẽ để kiên trì
chịu đựng tất cả."
1.2/
Làm theo thánh ý Thiên Chúa: sẽ đem lại cho con người hai phần thưởng.
(1)
Sẽ sinh hoa kết quả: "Anh em sẽ sống được như Chúa đòi hỏi, và làm đẹp
lòng Người về mọi phương diện, sẽ sinh hoa trái là mọi thứ việc lành, và mỗi ngày
một hiểu biết Thiên Chúa hơn." Sống theo thánh ý Thiên Chúa bảo đảm con
người đi đúng đường và sinh lợi ích trong cuộc đời này.
(2)
Sẽ được chung hưởng hạnh phúc với Thiên Chúa: Đức Kitô vừa là người mặc khải
cho con người biết ý định của Thiên Chúa, vừa là người đổ máu ra để thanh tẩy tội
lỗi cho con người. Nhờ Đức Kitô mà "anh em trở nên xứng đáng chung hưởng
phần gia nghiệp của dân thánh trong cõi đầy ánh sáng. Người đã giải thoát chúng
ta khỏi quyền lực tối tăm, và đưa vào vương quốc Thánh Tử chí ái; trong Thánh Tử,
ta được ơn cứu chuộc, được thứ tha tội lỗi."
2/
Phúc Âm:
Đừng sợ, từ nay anh sẽ là người thu phục người ta.
2.1/
Sứ vụ giảng dạy và huấn luyện tông-đồ của Đức Kitô: Trình thuật kể:
"Một hôm, Đức Giêsu đang đứng ở bờ hồ Gennesareth, dân chúng chen lấn nhau
đến gần Người để nghe lời Thiên Chúa. Người thấy hai chiếc thuyền đậu dọc bờ hồ,
còn những người đánh cá thì đã ra khỏi thuyền và đang giặt lưới. Đức Giêsu xuống
một chiếc thuyền, thuyền đó của ông Simon, và Người xin ông chèo thuyền ra xa bờ
một chút. Rồi Người ngồi xuống, và từ trên thuyền Người giảng dạy đám
đông."
Dân
chúng chen lấn nhau để có thể đến gần nghe Chúa Giêsu giảng dạy: Khao khát được
lắng nghe Lời Chúa nằm trong bản năng của con người. Chúa Giêsu có ý cho Phêrô
nhìn thấy sự khao khát của con người để được nghe Lời Chúa. Phêrô có thể đã quá
bận rộn với công việc kiếm ăn, nên không còn nhạy cảm với nhu cầu này. Chúa
Giêsu cũng đang có sẵn kế hoạch cho Phêrô, Ngài muốn ông đổi nghề thành kẻ thu
phục linh hồn con người về cho Thiên Chúa. Những gì ông có kinh nghiệm trong
nghề chài lưới như: vất vả, kiên nhẫn ... sẽ giúp ông trong nghề thu phục linh
hồn con người. Đây cũng là bài học cho các mục tử: phải đáp ứng nhu cầu căn bản
này hơn hết các nhu cầu khác. Khi dân chúng không muốn nghe các mục tử giảng dạy,
lý do có thể vì họ không hiểu hay không tìm được sự hấp dẫn của Lời Chúa qua
cách thế giảng dạy của các mục tử.
2.2/
Đức Kitô chọn người để tiếp tục sứ vụ giảng dạy: Giảng xong, Người bảo ông
Simon: "Chèo ra chỗ nước sâu mà thả lưới bắt cá." Ông Simon đáp:
"Thưa Thầy, chúng tôi đã vất vả suốt đêm mà không bắt được gì cả. Nhưng
vâng lời Thầy, tôi sẽ thả lưới."
(1)
Làm theo thánh ý Thiên Chúa: thách đố con người, trước tiên, phải bỏ ý mình. Là
người có biết bao kinh nghiệm về chài lưới, vất vả cả đêm không bắt được con
nào, và đã giặt giũ lưới xong; Phêrô giờ phải làm theo ý của một người không có
kinh nghiệm về chài lưới, lại bắt thả vào giờ cá không ăn, và trước bao nhiêu
dân chúng và bạn đồng nghiệp. Tuy thế, Phêrô cũng vâng lời làm, không phải vì
tin sẽ bắt được cá, nhưng vì lời truyền uy quyền của Chúa Giêsu.
Hiệu
quả của việc làm theo thánh ý Thiên Chúa: "Họ đã làm như vậy, và bắt được
rất nhiều cá, đến nỗi hầu như rách cả lưới. Họ làm hiệu cho các bạn chài trên
chiếc thuyền kia đến giúp. Những người này tới, và họ đã đổ lên được hai thuyền
đầy cá, đến gần chìm."
(2)
Phản ứng của Phêrô và các bạn: Họ kinh ngạc khi chứng kiến mẻ lưới lạ lùng xảy
ra. Phêrô, Giacôbê và Gioan là những người thuyền chài kinh nghiệm, các ông
không ngờ trên đời còn có người hiểu biết và kinh nghiệm hơn mình. Đây lại là
bài học cho con người nữa: Có khôn ngoan, hiểu biết và kinh nghiệm đến đâu
chăng nữa, cũng vẫn phải mở lòng để học hỏi và đón nhận những tinh hoa của người
khác mỗi ngày, nhất là những gì đến từ Thiên Chúa. Ngài vẫn không ngừng mở mắt
con người để đón nhận những ngạc nhiên mỗi ngày. Người tự mãn bằng lòng với những
gì mình có, sẽ không cần phải học hỏi, và sẽ bỏ lỡ nhiều cơ hội để trau dồi kiến
thức trong cuộc đời.
Ông
Simon Phêrô sấp mặt dưới chân Đức Giêsu và nói: "Lạy Chúa, xin tránh xa
con, vì con là kẻ tội lỗi!" Ông nhận ra Chúa Giêsu không phải là một con
người bình thường, nhưng có uy quyền của Thiên Chúa. Ông cũng nhận ra Chúa
Giêsu biết tất cả những gì ông suy nghĩ trước khi ông thả lưới bắt cá; vì thế,
ông chấp nhận thân phận yếu đuối, hèn hạ của mình, và khiêm nhường quì gối xuống
xin tránh xa ông. Bấy giờ Đức Giêsu lợi dụng cơ hội và bảo ông Simon: "Đừng
sợ, từ nay anh sẽ là người thu phục người ta." Một khi đã nhận ra sự thật
và tình yêu Thiên Chúa, con người chỉ còn một cách là bỏ hết mọi sự mà theo Người.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Chúng ta cần học hỏi và cầu nguyện để xin Thiên Chúa cho chúng ta hiểu đâu là
thánh ý Ngài muốn cho chúng ta trong cuộc đời; đồng thời xin Ngài ban sức mạnh
để chúng ta thực hiện.
-
Hiệu quả của việc thực hiện thánh ý Thiên Chúa sẽ bảo đảm cho chúng ta sinh hoa
kết quả ở đời này, và được chung hưởng vinh quang với Thiên Chúa đời sau.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
03/09/15 THỨ NĂM ĐẦU THÁNG TUẦN 22 TN
Th. Ghê-gô-ri-ô Cả, giáo hoàng, tiến sĩ HT Lc
5,1-11
HOÁN CẢI ĐỂ TIẾN BƯỚC
Thấy vậy, ông Si-mon Phê-rô sấp mặt dưới chân Đức
Giê-su và nói: “Lạy Chúa, xin tránh xa con, vì con là kẻ tội lỗi.” (Lc 5,8)
Suy niệm: Sau khi
chứng kiến mẻ lưới lạ lùng, Phê-rô nhanh chóng nhận ra Đức Giê-su là Đấng Cứu
Thế, đồng thời bén nhạy nhận ra mình là “kẻ tội lỗi”. Phê-rô tự nhận mình như
thế không phải vì ông đã phạm những tội ác tày trời, mà vì ông cảm nhận được
mình bất toàn và bất xứng trước Đức Giê-su, Đấng Thánh của Thiên Chúa. Nhờ cảm
nhận tội lỗi của mình như thế, Phê-rô cũng có một lòng hoán cải thật sâu xa.
Thiết tưởng, khó mà tìm gặp được lời hoán cải trên môi miệng của ai như lời của
Phê-rô thốt lên với Chúa hôm nay. Thấy mình không xứng đáng Phê-rô muốn Chúa
tránh xa ông. Nhưng Ngài muốn ông bỏ lại cuộc sống hèn kém ấy để đứng dậy đi
theo sát bước chân của Ngài. Người hoán cải không được ngồi lì trong bóng đêm
tội lỗi nữa, nhưng phải bước ra khỏi đó, để từ nay theo sát gót Chúa Giê-su,
miệt mài trên từng cây số với một tinh thần mới: hăng say làm chứng cho Chúa.
Mời
Bạn: Tội lỗi dễ dàng làm cho bạn nguội lạnh với việc
phụng thờ Chúa và nặng nề khi làm việc tông đồ, từ đó bạn muốn yên thân, xa
lánh. Bạn hãy nhớ kỹ Lời Chúa hôm nay để tin tưởng vào lòng Chúa thương và
quyết tâm làm môn đệ Ngài.
Sống
Lời Chúa: Sau mỗi lần xét mình bạn thưa với Chúa quyết tâm
sửa lỗi.
Cầu nguyện: Lạy Chúa,
Chúa cứu chuộc con để con lại được làm con Chúa và được nên tông đồ của Chúa.
Xin cho con biết vươn lên khỏi những ý tưởng thấp hèn, những thói quen bỉ ổi.
Xin cho con mặc lấy tinh thần truyền giáo của Chúa.
Từ nay anh sẽ bắt người
Chúa vẫn gọi tôi ra khỏi lối mòn quen thuộc, khỏi
những điều tưởng như không thể đổi. Tôi có sẵn sàng lên đường theo Ngài không?
Suy niệm:
Chẳng ai ngờ cuộc đời Simon
có thể chuyển hướng.
Ông đã có nghề nghiệp ổn
định và đã lập gia đình.
Thế giới của ông là hồ
Ghênêxarét,
là những con cá quẫy đuôi
trong lưới,
là gia đình cần phải chăm
nom.
Ông yêu vợ con, ông yêu biển
cả.
Chúa đã đặt ông vui sống
trong thế giới ấy,
nên chỉ có Ngài mới có thể
kéo ông ra,
và bất ngờ đưa ông vào một
thế giới mới,
một đại dương bao la hơn
nhiều,
một gia đình rộng lớn hơn
vạn bội.
Chỉ Chúa mới có thể
làm trái tim ông say mê một
Ai khác,
yêu một Ai đó hơn những
người ông đã từng yêu.
Ðức Giêsu đã đến với Simon
thật tự nhiên.
Ngài chọn thuyền của ông làm
nơi giảng dạy.
Sau đó Ngài mời ông thả lưới
bắt cá,
Simon có nhiều lý do để
khước từ.
Ông có thể nhân danh kinh
nghiệm của mình
để thấy tốt hơn nên chờ dịp
khác,
hay nại lý do mệt mỏi, sau
một đêm ra khơn.
Nhưng Simon đã vâng lời, chỉ
vì tin Lời Thầy Giêsu,
Lời đầy quyền uy, Lời trừ
được quỷ (Lc 4,30).
Lời mạnh mẽ đã chữa cho mẹ
ông khỏi bệnh (4,39).
Mẻ cá lạ lùng, mẻ cá chỉ có
trong mơ.
Mẻ cá làm Simon run rẩy nhận
ra mình tội lỗi,
và nhận ra Ðấng ở gần bên.
Mẻ cá bất ngờ mở đường cho
một lời mời gọi mới:
“Ðừng sợ, từ nay anh sẽ
thành kẻ bắt người.”
Simon lại có nhiều lý do hơn
để từ chối.
Chuyện gia đình bề bộn,
tương lai bấp bênh.
Kẻ quen bắt cá đâu có khả
năng bắt người.
Kẻ tội lỗi đâu xứng với sứ
mạng.
Nhưng một lần nữa, Simon dám
tin vào Lời Chúa,
để cho Chúa tự do lôi kéo
mình.
Ông đã bỏ lại bao điều ông
yêu mến.
Khi bỏ lại hai thuyền đầy
cá,
ông tin rằng những mẻ cá mới
đang đợi ông.
Chúa vẫn gọi tôi ra khỏi lối
mòn quen thuộc,
khỏi những điều tưởng như
không thể đổi.
Tôi có sẵn sàng lên đường
theo Ngài không?
Cầu nguyện:
Lạy Chúa,
chúng con không hiểu tại sao
Chúa chọn Simon,
một người đánh cá ít học và
đã lập gia đình,
để làm vị Giáo Hoàng đầu
tiên của Giáo Hội.
Chúa xây dựng Giáo Hội
trên một tảng đá mong manh,
để ai nấy ngất ngây trước
quyền năng của Chúa.
Hôm nay Chúa cũng gọi chúng
con
theo Chúa, sống cho Chúa,
đặt Chúa lên trên mọi sự:
gia đình, sự nghiệp, người
yêu.
Chúng con chẳng thể nào từ
chối
viện cớ mình kém đức kém
tài.
Chúa đưa chúng con đi xa
hơn,
đến những nơi bất ngờ,
vì Chúa cần chúng con ở đó.
Xin cho chúng con một chút
liều lĩnh của Simon,
bỏ mái nhà êm ấm để lên
đường,
hạnh phúc vì biết mình đang
đi sau Chúa. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
3
THÁNG CHÍN
Chúng
Ta Quì Gối Trước Chúa Cha
“Vì
lý do đó, tôi quỳ trước mặt Chúa Cha …bởi trong vinh quang dư dật của Người,
Người củng cố anh em nên vững mạnh nhờ Thánh Thần của Người trong lòng anh
em.”(Ep 3,14.16 RSV). Đó là lời cầu nguyện của Tông Đồ Phaolô trong thư gửi tín
hữu Eâphêsô.
Tôi
muốn đưa những lời đó của Thánh Tông Đồ vào lời cầu nguyện của chúng ta khi
chúng ta quây quần với nhau và với Đức Ma-ri-a, Mẹ Chúa Kitô. Bởi ai có thể gần
gũi với trái tim của Chúa Con hơn là Thánh Mẫu? Vì thế, cùng với Mẹ, “chúng ta
quỳ gối trước mặt Chúa Cha”. Và cùng với Mẹ, chúng ta cầu xin để nhờ Thánh Thần,
tấâm lòng của chúng ta đối với trái tim Đấng Cứu Độ sẽ củng cố con người nội
tâm của hết thảy chúng ta được nên mạnh mẽ. Vâng, đó chính là công việc của
Thánh Thần.
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY
03-9
Thánh
Grêgôriô, Giáo hoàng, tiến sĩ Hội Thánh
Cl
1, 9-14; Lc 5, 1-11.
LỜI
SUY NIỆM: “Giảng xong, Người bảo ông Simôn: chèo ra chỗ nước sâu mà
thả lưới bắt cá.”
Chúa
Giêsu đã dùng chính con thuyền đánh cá của Phêrô, để dạy dân chúng về tình yêu
thương của Thiên Chúa và về Nước Trời. Chính trên con thuyền đánh cá này với
lao nhọc suốt đêm, Phêrô và đồng bạn đã không bắt được con cá nào cả. Thế mà,
sau khi Chúa đã giảng dạy đám đông dân chúng xong; Người bảo Phêrô chèo thuyền
ra chỗ nước sâu, thả lưới để bắt cá. Đây là điều không thể; Nhưng vì khiêm tốn
vâng lời, không lấy kinh nghiệm nghề nghiệp ra lý luận. Một chỉ biết vâng nghe
theo cách Chúa truyền dạy. Phêrô đã bắt được mẽ cá lớn chưa từng thấy giữa ban
ngày. Sau mẻ cá đầy kinh ngạc, bốn ngư phủ đã trở thành môn đệ đầu tiên của
Chúa Giêsu.
Lạy
Chúa Giêsu. Thánh Phêrô đã biết vâng lời Chúa dạy, và nhận ra mình là kẻ bất xứng:
“Lạy Chúa, xin tránh xa con, vì con là kẻ tội lỗi”. Xin cho mọi thành viên
trong gia đình chúng con học biết vâng lời như Thánh Pherô, biết nhận ra mình
là kẻ bất xứng. Để sấp mình dưới chân Chúa mà cầu xin cho mình và cho cả gia
đình.
Mạnh
Phương
Gương Thánh Nhân
NGÀY
03.09 THÁNH GIÊGÔRIÔ CẢ - GIÁO HOÀNG, TIẾN SĨ HỘI THÁNH (540 - 604)
Trong
lịch sử, ít có người được mang danh Cả, và đáng được danh dự ấy một cách hoàn
toàn như thánh Grêgôriô, giáo hoàng và tiến sĩ Hội Thánh. Ngài sinh tại Roma.
Khoảng năm 540. Là con của một nghị viên danh giá và giầu có, ông Gordianô.
Chúng ta không biết gì về thời thơ ấu của Ngài, nhưng ít ra là Ngài đã phải
kinh nghiệm về những hậu quả do những cuộc chiến của vua Cothic với các tướng
lãnh của hoàng đế Lussinianô, mà chính thức Roma đã bị cướp phá.
Thánh
Grêgôriô đã thủ giữ một chức vụ trong xã hội. Năm 573, Ngài được đặt làm tổng
trấn thành phố. Nhưng Ngài luôn nuôi lý tưởng tu trì. Đó là lý do khiến Ngài
không lập gia đình, và năm 574 Ngài đã rút lui khỏi đời sống công cộng để mặc
áo tu sĩ.
Ông
Gordianô từ trần, thánh Grêgôriô thừa kế gia tài, nhờ thế Ngài đã có thể thiết
lập 6 tu viện tại Sicily và biến nhà trên đồi Copelia thành tu viện thứ 7 dâng
kính thánh Andre. Tại đây Ngài sống như một thầy đơn sơ. Có lẽ bộ luật Ngài thiết
lập chính là luật dòng Bênedicto. Đây là những năm hạnh phúc nhất mà Ngài không
bao giờ quên được. Nhưng lại chẳng kéo dài được lâu.
Năm
578, Ngài được phong chức phó tế cai quản một trong bảy miền ở Romas. Năm 579
Ngài được gởi đi Constantinopple làm đại diện Đức giáo hoàng. Ngài mang theo một
ít thày dòng và có rộng thì giờ để giảng cho họ về sách Giop, những bài giảng
được thu góp lại thành cuốn luân lý.
Thánh
Grêgôriô làm đại sứ trong khoảng 7 năm. Sau đó trở về Roma, Ngài trở lại tu viện
thánh Andrê làm viện trưởng (50 tuổi). Năm 590 Pêlagiô II từ trần và thánh
Grêgôriô được chọn lên kế vị. Roma lúc ấy bị một cơn dịch tàn phá. Vị giáo
hoàng được chọn tổ chức những cuộc hành hương trong thành phố, Ngài thấy tổng
lãnh thiên thần hiện ra ở một địa điểm nay gọi là Custel Saint Angele, đứng tuốt
gươm ra, cơn dịch tự nhiên bị chận lại và dân Roma chào mừng Đức giáo hoàng mới,
như một người làm phép lạ.
Triều
đại đức giáo hoàng Grêgôriô kéo dài trong mười bốn năm, đòi hỏi trọn sức mạnh
tinh thần và ý chí lẫn kinh nghiệm quản trị và ngoại giao của Ngài. Đế quốc
Roma đang suy sụp. Dầu vậy hoàng đế ở Constantinople chỉ hiện diện tại Ý bởi một
phó vương với một triều đình nhỏ, Ravenna có rất ít quyền lực về luân lý và vật
chất. Quân đội Bonabardô cướp phá bán đảo và Roma bị chiếm đóng năm 593. Đức
Grêgôriô thấy phải lập quân đội để bảo vệ Roma và đặt điều kiện với quân xâm lược.
Mọi việc thuộc đủ mọi phương diện trong quốc gia đang suy đồi đều đổ trên đức
giáo hoàng.
Trong
khi đó đức Grêgôriô lo chấn chỉnh Giáo hội. Các địa phận lộn xộn, Ngài ấn định
lại ranh giới. Các đất đai thuộc giáo hoàng được quản trị hữu hiệu. Chính nhà ở
của đức giáo hoàng cũng cần phải tái thiết. Nhưng không có gì đáng ghi nhớ hơn
trong cách Đức giáo hoàng đương đầu với các vấn đề Giáo hội Đông và Tây, là việc
Ngài nhấn mạnh đến quyền tối thượng của tòa thánh Roma. Rất tôn trọng quyền của
các giám mục trong các giáo phận, gài kiên quyết bênh vực nguyên tắc tối thượng
của thánh Phêrô. Đối với hoàng đế, Ngài rất tôn trọng uy quyền dân chính, nhưng
cũng bảo vệ quyền lợi mình và của các dòng trong Giáo hội.
Thánh
Grêgôriô canh tân phụng vụ rất nhiều. Ít nhất là Ngài đã đặt các "điểm"
hành hương. Dầu qua nhiều lần tranh cãi, nhưng dưới ảnh hưởng của Ngài, ngày
nay nhạc và nghi lễ Giáo hội vẫn còn mang danh Ngài: nhạc Grêgôriô, lễ
Grêgôriô.
Thánh
nhân còn là văn sĩ rất phong phú. Ngoài cuốn luân lý Ngài còn viết hai cuốn gồm
những bài giảng về sách Ezechiel, một cuốn khác về những bài Phúc âm trong
ngày, 4 cuốn đối thoại và một cuốn sau tập các phép lạ do các thánh người Ý thực
hiện. Cuốn sách chăm lo mục vụ trình bày những điều mà cuộc sống một giám mục
và một linh mục phải làm. Sau cùng là một sưu tập thư tín.
Thánh
Grêgôriô còn được gọi là tông đồ nước Anh. Chính Ngài đã muốn đi truyền giáo để
cải hóa luơng dân Saxon. Nhưng không đi được, năm 596 Ngài đã trao phó nhiệm vụ
cho các tu sĩ dòng thánh Adrê do thánh Augustinô Conterbury dẫn đầu.
Thánh
Grêgôriô cả qua đời ngày 12 tháng 3 năm 604. Ngài được mai táng trong đại giáo
đường thánh Phêrô. Nấm mộ đầu tiên của Ngài mang bản chữ Latin tóm gọn đời
Ngài, Ngài được gọi là "chánh án của Chúa". Các chánh án của Roma đã
qua đi. Chính đế quốc Roma đang hồi hấp hối nhưng thánh Grêgôriô là điểm nối giữa
thời các giáo phụ với thời các giáo hoàng, giữa vinh quang của thành Roma lịch
sử với vinh quang của kinh thành Thiên Chúa.
(daminhvn.net)
03
Tháng Chín
Ði Một Ngày Ðàng, Học
Một Sàng Khôn
Cách
đây không lâu, một cặp thanh niên người Pháp đã đến Phi Luật Tân bằng chiếc xe
đạp riêng của họ. Nước Phi là quốc gia thứ 31 họ dùng xe đạp để đi tham quan.
Trong vòng 7 năm qua, họ đã không ngừng di chuyển một cách thích thú trên hầu hết
các nước và đã học hỏi nhiều kinh nghiệm khác nhau. Họ đã bỏ ra 3 năm để đạp từ
Pháp xuyên qua đến Thái Lan. Họ dành một năm làm việc trong các trại tị nạn dọc
biên giới Thái, chín tháng để đi xuyên qua Trung Hoa Lục Ðịa, sáu tháng để tham
quan Nhật Bản, Ðại Hàn và Ðài Loan.
Người
con gái tên là Claude đã giải thích mục đích của cuộc mạo hiểm như sau: "Kể
từ thời của Marco Polo, con người không ngừng đi thám hiểm thế giới với nhiều
lý do và với nhiều phương tiện khác nhau. Trong thời đại du hành vũ trụ này, việc
đi vòng quanh thế giới bằng phương tiện thô hiển như xe đạp vẫn không ngừng thu
hút nhiều người... Mạo hiểm như thế để giúp thay đổi cuộc sống của chúng tôi, để
cùng trải qua một kinh nghiệm quá lớn lao".
Cuộc
mạo hiểm nào cũng thích thú và nguy hiểm. Claude kể lại rằng tại Thái Lan, họ
đã bị hai tên cướp chận đường toan hành hung. Tại Trung Ðông, họ đã chứng kiến
cảnh chết chóc hằng ngày. Và nhất là tại Ấn Ðộ, sau khi đã trải qua vài tuần lễ
tại một vài trại cùi, họ đã ghi lại trong các sổ ghi niệm của các trung tâm này
như sau: "Sau khi đã đến đây, chúng tôi cảm thấy không còn gì để than phiền
trong cuộc sống này nữa".
Có
lẽ đó là kinh nghiệm lớn lao nhất mà những người trẻ này đã cảm nhận được trong
cuộc sống. Chạm chán với bao nguy hiểm, sờ được từng nỗi đau khổ, cảm nghiệm được
niềm vui của từng dân tộc khác nhau... Tất cả những kinh nghiệm ấy cho họ thấy
rằng: người ta có thể vượt qua được tất cả mọi hàng rào ngăn cách để đến với
nhau và nơi nào con người cảm thấy mình đang sống trong gia đình, thì đó là nhà
của họ, là quê hương của họ.
Ðời
là một chuyến đi... Không những đi một ngày đàng, học một sàng khôn, mà đi để
tiến gần đến mục đích của cuộc sống.
Tổ
phụ Abraham đã được Chúa gọi để bỏ quê hương, bỏ tất cả mọi sự và lên đường đến
một nơi vô định. Dân Do thái đã được Chúa mời gọi rời bỏ Ai Cập để tiến về đất
hứa.
Ra
đi là chết trong lòng một ít. Cuộc ra đi nào cũng đòi hỏi con người phải dứt
khoát, có khi phải từ bỏ những gì mình yêu thích nhất trong cuộc đời. Abraham
đã từ bỏ quê hương. Có gì quý giá và thân yêu bằng nơi chôn nhau cắt rún...
Tiên tri Êlisê đã phải giết bò và dùng cày để nướng thịt bò trước khi lên đường
theo tiên tri Elia... Các môn đệ của Chúa Giêsu đã bỏ nghề nghiệp, vợ con, tất
cả mọi sự để lưu lạc nay đây mai đó với Chúa Giêsu. Cuộc ra đi nào cũng là một
mất mát... Nhưng có mất mát mới tìm lại được những gì quý hóa hơn.
Giáo
Hội đã được định nghĩa như dân Chúa trên đường lữ thứ trần gian hướng về Thiên
Quốc. Mỗi người Kitô được mời gọi để tham dự vào cuộc lữ hành này.
Họ
không trẩy đi cô độc một mình. Nhưng bên cạnh họ, từng đoàn người tiến bước
trong hân hoan. Người ta không tiến bước trong buồn bã bởi vì đích điểm đang chờ
đợi họ là cả một khung trời của an vui, hạnh phúc...
Cuộc
lữ hành nào cũng đầy cam go. Nhưng người Kitô không tiến bước với đôi tay trơ
trọi. Hành trang của họ chính là Sức Sống mà Ðức Kitô hằng thông ban cho họ.
Cũng giống như người Do Thái trên đường trở về đất hứa luôn được nuôi dưỡng bằng
manna và được hướng dẫn bởi cột lửa giữa đêm thâu, người Kitô cũng tiến bước bằng
sức mạnh của Chúa Kitô.
(Lẽ
Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét