Ngày 8 tháng 9
Lễ Sinh Nhật Ðức Trinh
Nữ Maria
Lễ Kính
* Sinh nhật của Đức Maria vượt hẳn cả
sinh nhật của thánh Gioan, vị Tiền Hô. Sinh nhật của Đức Maria loan báo Sinh Nhật
của Đức Giêsu, là khúc dạo đầu của Tin Mừng. Một người con gái ra đời trong gia
đình bà Anna và ông Gioakim đã làm cho “niềm hy vọng và bình minh ơn cứu độ mọc
lên chiếu soi thế giới”. Chính vì thế, Hội Thánh mời gọi chúng ta cử hành ngày
lễ này trong tâm tình hân hoan.
Bài
Ðọc I: Mk 5, 2-5a
"Ðến
khi người nữ phải sinh, sẽ sinh con".
Trích
sách Tiên tri Mikha.
Ðây
lời Chúa phán: "Hỡi Bêlem Ephrata, ngươi nhỏ nhất trong trăm ngàn phần đất
Giuđa, nhưng nơi ngươi sẽ xuất hiện một Ðấng thống trị Israel, và nguồn gốc Người
có từ nguyên thuỷ, từ muôn đời. Vì thế, Người sẽ bỏ dân Người, cho đến khi một
người nữ phải sinh, sẽ sinh con. Số còn lại trong anh em Người sẽ trở về với
con cái Israel. Người sẽ đứng vững và chăn dắt trong sức mạnh của Chúa, trong
thánh danh cao cả của Chúa là Thiên Chúa của Người. Và họ sẽ trở về, vì bấy giờ
Người sẽ nên cao trọng cho đến tận cùng trái đất. Vì vậy, Người sẽ là chính sự
bình an".
Ðó
là lời Chúa.
Hoặc
đọc: Rm 8, 28-30
"Những
kẻ Chúa đã biết trước thì Người đã tiền định họ".
Trích
thư của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Rôma.
Anh
em thân mến, chúng ta biết rằng những kẻ yêu mến Thiên Chúa, thì Người giúp họ
được sự lành. Họ là những người theo dự định của Chúa, được kêu gọi nên thánh.
Vì chưng, những kẻ Chúa đã biết trước, thì Người đã tiền định cho họ nên giống
hình ảnh Con Người, để Ngài trở nên trưởng tử giữa đoàn anh em đông đúc. Nhưng
những ai Người đã tiền định, thì Người cũng kêu gọi; và những ai Người đã kêu gọi
thì Người cũng làm cho nên công chính; mà những ai Người đã làm cho nên công
chính, thì Người cũng cho họ được vinh quang.
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 12, 6ab. 6cd
Ðáp: Con sẽ hớn hở
vui mừng trong Chúa (c. Is 91,9a).
Xướng:
1) Xin chớ để kẻ thù con hân hoan vì con quỵ ngã: bởi con đã tin cậy vào đức từ
bi của Chúa. - Ðáp.
2)
Xin cho lòng con hân hoan vì ơn Ngài cứu độ; con sẽ hát mừng Chúa, vì Ngài ban
ân huệ cho con. - Ðáp.
Alleluia:
Alleluia,
alleluia! - Lạy Ðức Trinh Nữ Maria, Mẹ là người có phúc và rất đáng mọi lời ca
tụng, vì Mẹ đã sinh ra Mặt trời Công Chính là Ðức Kitô, Chúa chúng con. -
Alleluia.
Phúc
Âm: Mt 1, 1-16. 18-23
"Bà
đã thụ thai bởi phép Ðức Chúa Thánh Thần".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Sách
gia phả của Chúa Giêsu Kitô, con vua Ðavít, con của Abraham.
Abraham
sinh Isaac; Isaac sinh Giacóp; Giacóp sinh Giuđa và các anh em người. Giuđa
sinh Phares và Zara; Phares sinh Esrom; Esrom sinh Aram; Aram sinh Aminadab;
Aminadab sinh Naasson; Naasson sinh Salmon; Salmon sinh Booz do bà Rahab; Booz
sinh Giobed do bà Rút. Giobed sinh Giêsê; Giêsê sinh vua Ðavít.
Ðavít
sinh Salomon do bà vợ của Uria; Salomon sinh Robo-am; Roboam sinh Abia; Abia
sinh Asa; Asa sinh Giosaphát; Giosaphát sinh Gioram; Gioram sinh Ozia; Ozia
sinh Gioatham; Gioatham sinh Achaz; Achaz sinh Ezekia; Ezekia sinh Manas-se;
Manasse sinh Amos; Amos sinh Giosia; Giosia sinh Giêconia và các em trong thời
lưu đày ở Babylon.
Sau
thời lưu đày ở Babylon, Giêconia sinh Salathiel; Sala-thiel sinh Zorababel;
Zorababel sinh Abiud; Abiud sinh Eliakim; Eliakim sinh Azor; Azor sinh Sađoc;
Sađoc sinh Akim; Akim sinh Eliud; Eliud sinh Eleazar; Eleazar sinh Mathan;
Mathan sinh Giacóp; Giacóp sinh Giuse, là bạn của Maria, mẹ của Chúa Giêsu gọi
là Ðức Kitô.
Chúa
Kitô giáng sinh trong hoàn cảnh sau đây: Mẹ Người là Maria đính hôn với Giuse,
trước khi về chung sống với nhau, đã thụ thai bởi phép Chúa Thánh Thần. Giuse,
chồng Bà, là người công chính, không muốn tố giác Bà, nên mới định tâm lìa bỏ
Bà cách kín đáo. Nhưng đang khi định tâm như vậy, thì thiên thần hiện đến cùng
ông trong giấc mơ và bảo: "Hỡi Giuse con vua Ðavít, đừng ngại nhận Maria về
nhà làm bạn mình, vì Maria mang thai là bởi phép Chúa Thánh Thần; Bà sẽ sinh hạ
một Con trai mà ông đặt tên là Giêsu, vì chính Người sẽ cứu dân Mình khỏi tội".
Tất cả sự kiện này đã được thực hiện để làm trọn lời Chúa dùng miệng tiên tri
phán xưa rằng:
"Này
đây một trinh nữ sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ
là Emmanuel, nghĩa là Thiên Chúa-ở-cùng-chúng-ta".
Ðó
là lời Chúa.
Hoặc
bài vắn này: Mt 1, 18-23
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Chúa
Kitô giáng sinh trong hoàn cảnh sau đây: Mẹ Người là Maria đính hôn với Giuse,
trước khi về chung sống với nhau, đã thụ thai bởi phép Chúa Thánh Thần. Giuse,
chồng Bà, là người công chính, không muốn tố giác Bà, nên mới định tâm lìa bỏ
Bà cách kín đáo. Nhưng đang khi định tâm như vậy, thì thiên thần hiện đến cùng
ông trong giấc mơ và bảo: "Hỡi Giuse con vua Ðavít, đừng ngại nhận Maria về
nhà làm bạn mình, vì Maria mang thai là bởi phép Chúa Thánh Thần; Bà sẽ sinh hạ
một Con trai mà ông đặt tên là Giêsu, vì chính Người sẽ cứu dân Mình khỏi tội".
Tất cả sự kiện này đã được thực hiện để làm trọn lời Chúa dùng miệng tiên tri
phán xưa rằng:
"Này
đây một trinh nữ sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ
là Emmanuel, nghĩa là Thiên Chúa-ở-cùng-chúng-ta".
Ðó
là lời Chúa.
Suy niệm : Gia Phả Của Chúa Giêsu Kitô
Hôm
nay, lễ sinh nhật Ðức Mẹ, quyển gia phả của Chúa Giêsu mà Giáo Hội cho chúng ta
lắng nghe và suy niệm trong ngày sinh của Ðức Mẹ có một ý nghĩa đặc biệt. Quyển
gia phả này được chia thành 3 phần: Phần thứ nhất kể tên các vị tổ phụ, phần thứ
hai nhắc đến các vua trước thời lưu đày bên Babylon, và phần thứ ba dành cho
các vua sau thời lưu đày.
Tất
cả những tên tuổi được nhắc đến trong quyển gia phả của Chúa Giêsu gợi lên cho
chúng ta chương trình và sự lựa chọn vô cùng lạ lùng của Thiên Chúa.
Quả
thật, gia phả của Chúa Giêsu như được thánh Máthêu dựng lại là một dòng sông lịch
sử được dệt bởi rất nhiều tội nhân và những kẻ gian ác, nhưng lịch sử ấy lại
cũng là lịch sử của tình yêu và lòng thương xót của Chúa. Chúa Giêsu cũng đã
hành xử theo cung cách ấy của Thiên Chúa, Ngài đã chọn Phêrô là kẻ đã chối
Ngài, Ngài đã chọn Phaolô là kẻ đã bách hại Giáo Hội của Ngài.
Thông
thường, khi viết về lịch sử của dân tộc, người ta thường che dấu những thất bại
để chỉ đề cao những chiến thắng, các bậc anh hùng và những hành động lẫm liệt của
họ. Lịch sử của ơn cứu độ đã không được viết như thế, Thiên Chúa đã viết thẳng
bằng những đường cong, Ngài đã chọn viên đá bị loại ra làm viên đá góc tường,
Ngài đã chọn những con người yếu đuối và tội lỗi để thực hiện chương trình cứu
độ của Ngài. Chính trong dòng sông đầy tội lỗi ấy mà Mẹ Ngài đã được sinh ra để
chuẩn bị cho Ngài một chỗ trong lịch sử nhân loại. Chính vì là thành phần của một
nhân loại tội lỗi mà Mẹ mới có thể sinh ra Chúa Giêsu như một con người hoàn
toàn như chúng ta, ngoại trừ tội lỗi. Chính vì sinh ra trong một gia đình tội lỗi
mà Mẹ mới có thể cảm thông với những yếu đuối bất toàn của kiếp người. Chính vì
gắn liền với một lịch sử đầy những phản bội hất ngã mà Mẹ mới là nơi nương tựa
cho những người tội lỗi. Còn lời kinh nào xứng hợp để dâng lên Mẹ trong ngày
sinh của Mẹ cho bằng lời kinh Kính Mừng: "Thánh Maria, Ðức Mẹ Chúa Trời, cầu
cho chúng con là kẻ có tội khi nay và trong giờ lâm tử. Amen".
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Kính Sinh Nhật Đức Mẹ
Bài đọc: Mic 5:1-4a; Mt
1:1-16, 18-23.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Đức Mẹ là Mẹ Đấng Cứu
Thế.
Vào
năm 431, Giáo Hội nhóm họp Công Đồng tại Thánh Đường Đức Mẹ Maria tại Ephesus,
để tuyên bố tín điều "Đức Mẹ Maria là Mẹ Thiên Chúa." Lý do có tín điều
này vì giám-mục Nestorius của Constantinople, tuy công nhận Chúa Giêsu mang hai
bản tính: Thiên Chúa và nhân loại; nhưng vì bản tính nhân loại bị ảnh hưởng bởi
tội lỗi, nên Đức Mẹ chỉ là Mẹ Đức Kitô, chứ không phải là Mẹ Thiên Chúa.
Các
Bài Đọc hôm nay tập trung trong việc tìm về nguồn gốc của Đức Kitô. Trong Bài Đọc
I, tiên-tri Micah nói trước 700 năm về sự xuất hiện của Đấng Thiên Sai: Ngài
thuộc giòng tộc của vua David; tuy sinh ra trong thời gian, nhưng Ngài có trước
từ đời đời; và tuy sinh ra trong thân phận con người, nhưng Ngài dùng uy danh của
Thiên Chúa mà cai trị nhân loại. Trong Phúc Âm, Matthew bắt đầu Tin Mừng với
gia phả đầy đủ của Đức Kitô, kéo dài cho tới vua David, tới tổ-phụ Abraham. Đức
Kitô tuy sinh ra trong gia phả con người; nhưng không theo cách thức con người,
vì Mẹ Maria mang thai là bởi quyền năng của Thánh Thần.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I:
Từ nơi ngươi, Ta sẽ cho xuất hiện một vị có sứ mạng thống lãnh Israel.
1.1/
Lời tiên đoán của tiên-tri Micah về Đấng Cứu Thế: Tiên-tri Micah sống
khoảng 700 BC, nói về nơi xuất hiện của Đấng Cứu Thế: "Phần ngươi, hỡi
Bethlehem Ephrathah, ngươi nhỏ bé nhất trong các thị tộc Judah, từ nơi ngươi,
Ta sẽ cho xuất hiện một vị có sứ mạng thống lãnh Israel." Bethlehem là chỗ
sinh trưởng của vua David, cách khoảng 7 km về phía Nam của Jerusalem. Vua
David thuộc chi tộc Judah. Ephrathite là một thị tộc nhỏ bé nhất của chi tộc
Judah, thị tộc này định cư ở Ephrathah.
Tiên-tri
Micah tiên đoán Đấng Cứu Thế sẽ sinh ra trong tương lai; "nhưng nguồn gốc
của Người có từ thời trước, từ thuở xa xưa." Gioan Tẩy Giả cũng tuyên bố về
Đấng Cứu Thế như sau: "Người đến sau tôi; nhưng có trước tôi" (Jn
1:15). Cả hai đều có ý muốn nói về Đấng Cứu Thế như sau: xét về nguồn gốc, Đấng
Cứu Thế hiện hữu trước; nhưng xét về thời gian sinh ra, Ngài có sau. Trong Tin
Mừng Matthew, khi ba nhà đạo sĩ từ phương Đông mất ánh sao dẫn đường, họ vào
Jerusalem để hỏi về nơi sinh của vua dân Do-thái. Nhà vua cho triệu tập các thượng
tế và kinh sư để tra cứu về nơi sinh của Đấng Cứu Thế, và họ tìm ra tại
Bethlehem, xứ Judah, theo lời của tiên tri Micah đã viết (Mt 2:5-6).
1.2/
Uy quyền của Đấng Cứu Thế: Tuy sinh ra như một con người; nhưng "Ngài sẽ dựa vào quyền
lực Đức Chúa, vào uy danh Đức Chúa, Thiên Chúa của Người, mà đứng lên chăn dắt
họ. Họ sẽ được an cư lạc nghiệp, vì bấy giờ quyền lực Người sẽ trải rộng ra đến
tận cùng cõi đất."
Những
gì tiên-tri Micah tiên đoán về triều đại của Đấng Cứu Thế đều được hoàn tất bởi
Đức Kitô. Ngài được Chúa Cha ban cho mọi quyền hành trên trời cũng như dưới đất;
và Ngài
dùng
quyền này để khống chế ma quỉ, sóng gió, chữa lành mọi bệnh tật, và tiêu diệt kẻ
thù cuối cùng của con người là sự chết. Sau đó, Ngài sẽ lên ngôi cai trị, dân
chúng sẽ được mọi sự lành bằng an, và triều đại của Ngài sẽ kéo dài đến vô tận.
2/
Phúc Âm:
Đây là gia phả Đức Giêsu Kitô, con vua David, con tổ phụ Abraham.
2.1/
Sự quan trọng của gia phả: Truyền thống Do-thái đề cao sự quan trọng của gia phả. Trong Cựu
Ước, chúng ta gặp nhiều lần những đề cập đến gia phả (x/c Gen 5:1, 10:1, 11:10,
27). Sở dĩ người Do-thái quan trọng hóa gia phả là vì họ muốn xem ai thuộc
giòng tộc hoàn hảo nhất, không bị ảnh hưởng bởi giòng máu ngoại lai. Khi một
người bị quá nhiều giòng máu ngoại lai, người ấy có thể bị mất đặc quyền được gọi
là người Do-thái, Dân Riêng của Thiên Chúa. Một thầy tư tế phải chứng minh mình
thuộc giòng tộc của Aaron; và nếu thầy tư tế đó kết hôn, người đàn bà đó phải
có gia phả rõ ràng, ít nhất là năm đời. Khi Ezra thành lập hàng tư tế sau khi từ
chốn lưu đày trở về, ông đã từ chối chức tư tế của: con cái của Habaiah, con
cái của Koz, và con cái của Barzillai; vì ông không tìm thấy gia phả của họ
trong Thượng Hội Đồng (x/c Ezra 2:62).
2.2/
Những điều quan trọng tìm thấy trong gia phả của Đức Kitô: Gia phả của Ngài được
chia làm 3 giai đoạn chính, mỗi giai đoạn gồm 14 đời:
(1)
Từ tổ-phụ Abraham tới vua David: Thời của tổ-phụ Abraham đánh dấu việc Thiên
Chúa chọn dân tộc Israel và hứa sẽ ban cho ông con cháu đông đúc và dẫn vào Đất
Hứa. Thời của vua David đánh dấu sự lớn mạnh của vương quốc Israel. Đây là thời
đại hoàng kim của Israel, vì vua David đã thống nhất 12 chi tộc Israel, mở rộng
bờ cõi và lên ngôi cai trị họ. Danh xưng của Chúa Giêsu là "Con vua
David" đã được nhắc tới 58 lần bởi các nhân vật khác nhau trong Tân Ước,
chứng tỏ người Do-thái rất quan tâm đến gia phả của Đức Kitô. Họ chờ đợi Đấng
Thiên Sai, xuất thân từ giòng dõi vua David, sẽ đến giải phóng họ khỏi tay quân
thù, và lên ngôi cai trị muôn đời.
(2)
Từ vua David tới Thời Lưu Đày bên Babylon: Sau thời của David, vương quốc
Israel bắt đầu xuống dốc: bắt đầu bằng việc chia đôi đất nước, chạy theo vua
chúa và các thần ngoại bang, vương quốc miền Bắc bị rơi vào tay của vua Assyria
năm 721 BC, vương quốc miền Nam bị rơi vào tay của vua Babylon năm 587 BC. Từ
vua quan đến dân chúng đều bị dẫn đi lưu đày trong vòng 50 năm cho đến năm 538
BC, khi vua Ba-tư là Cyrus nghe lời Thiên Chúa phóng thích cho dân Do-thái được
hồi hương.
(3)
Từ Thời Lưu Đày bên Babylon đến Đức Kitô: Đây được coi là thời gian hy vọng vào
Đấng Thiên Sai, mà nhiều ngôn sứ loan báo, sẽ đến. Ezra và Nehemiah lãnh đạo việc
xây dựng lại Đền Thờ và khôi phục đất nước. Phần lớn người Do-thái chỉ quan tâm
đến việc giải phóng đất nước khỏi tay quân thù; vì thế, họ chờ đợi một Đấng
Thiên Sai uy quyền, sẽ dùng sức mạnh và quyền năng để tiêu diệt quân thù, và
khôi phục địa vị cho vương quốc Israel như thời vua David.
2.3/
Thời đại của Đức Kitô, Đấng cứu Thế: Theo gia phả con người, Chúa Giêsu là con ông Giuse
và bà Maria. Ông Giuse là con vua David và Chúa Giêsu cũng sinh ra tại
Bethlehem, nơi mà vua David đã sinh ra. Trình thuật Matthew nói rõ Maria có
thai là "do quyền năng Chúa Thánh Thần." Khi thấy Maria có thai trước
khi hai ông bà về chung sống; ông Giuse, chồng bà, là người công chính và không
muốn tố giác bà, nên mới định tâm bỏ bà cách kín đáo. Ông đang toan tính như vậy,
thì sứ thần Chúa hiện đến báo mộng cho ông rằng: "Này ông Giuse, con vua
David, đừng ngại đón bà Maria vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền
năng Chúa Thánh Thần. Bà sẽ sinh con trai và ông phải đặt tên cho con trẻ là
Giêsu."
+
Chính Chúa Giêsu sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của họ: Ngược lại với lòng mong
muốn của đa số dân Do-thái về một Đấng Thiên sai uy quyền, sẽ đến giải phóng
dân khỏi ách nô lệ của ngoại bang; Đức Kitô chấp nhận thân phận của một Đấng
Thiên Sai đau khổ: chịu chết trên Thập Giá, để giải thoát toàn dân khỏi quyền lực
của tội lỗi và sự chết.
+
Tất cả sự việc này đã xảy ra là để ứng nghiệm lời xưa kia Chúa phán qua miệng
ngôn sứ Isaiah: "Này đây, Trinh Nữ sẽ thụ thai và sinh hạ một con trai,
người ta sẽ gọi tên con trẻ là Emmanuel, nghĩa là "Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta"
(Isa 7:14). Bản Bảy Mươi dùng chữ "pathernon" để chỉ
"trinh-nữ;" trong khi Bản MT, dùng chữ "almah:" có
thể là một người phụ nữ trẻ hay một người đồng trinh. Truyền thống Công Giáo
dùng cả Isa 7:14 và Mt 1:18 để xác tín: Mẹ Maria trọn đời đồng trinh.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Chúng ta phải tin các tín điều đã được nghiên cứu cẩn thận và được tuyên bố bởi
Giáo-Hội qua các Công Đồng. Đừng để các lạc thuyết mê hoặc chúng ta.
-
Thiên Chúa đã chuẩn bị cho nhân loại ngay từ đầu một Kế Hoạch Cứu Độ. Theo Kế-hoạch
này, Đức Kitô sẽ đến trong thân xác con người để chuộc tội cho con người.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
08/09/15 THỨ BA TUẦN 23 TN
Sinh nhật Đức Mẹ Mt
1,1-16.18-23
CẢM ƠN MẸ
“Này đây, Trinh Nữ sẽ thụ thai và sinh hạ một con
trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ là Em-ma-nu-en, nghĩa là ‘Thiên-Chúa-ở
cùng-chúng-ta’.” (Mt 1,23)
Suy niệm: Ngày Mẹ Ma-ri-a chào đời, nhân loại đón nhận món quà tuyệt
vời Thiên Chúa tặng ban: bé gái này rồi sẽ là Mẹ Đấng Cứu Thế, mẹ Ngôi Hai
Thiên Chúa nhập thể làm người. Vì thế,Thiên Chúa
đã dự liệu cho Con của mình một người mẹ đặc biệt: ngay từ giây phút đầu tiên
trong lòng bà thánh An-na, Đức Ma-ri-a đã được gìn giữ khỏi vết nhơ của tội
nguyên tổ để rồi nhờ quyền năng Chúa Thánh Thần, Mẹ sẽ mang thai, sinh hạ Đấng
Cứu Thế. Nhờ được “Thiên Chúa ở cùng”, Mẹ được “đầy ơn phúc”, được
diễm phúc hơn mọi phụ nữ. Thánh Bo-na-ven-tu-ra xác quyết: “Thiên Chúa có
thể tạo dựng một thế giới khác tốt đẹp hơn, nhưng không thể tạo dựng một người
mẹ khác hoàn hảo hơn Mẹ Thiên Chúa được.”
Mời
Bạn: Ngày nay Mẹ Ma-ri-a đang ở trên trời nhưng tình
Mẹ, ân phúc của Mẹ, dấu ấn của Mẹ vẫn còn đó trên hành trình của tất cả những
người con đang còn ở dương thế. Chúa Giê-su đã trao ban Mẹ cho nhân loại chúng
ta. Bạn hãy chạy đến với Mẹ và thưa: cảm ơn Mẹ luôn đồng hành với con trong
cuộc đời. Cảm tạ Mẹ đã bảo bọc che chở, quan tâm đến cuộc đời con. Cảm ơn Mẹ đã
nhận con là con của Mẹ để tình Mẹ tiếp tục đong đầy trên hành trình cuộc đời
con.
Sống
Lời Chúa: Noi gương Mẹ, tôi sẽ siêng năng ghi nhớ, suy
niệm, thi hành Lời Chúa trong cuộc sống.
Cầu nguyện: Lạy Mẹ
Ma-ri-a, xin lấy tình mẫu tử mà che chở, gìn giữ hồn xác con trong tình thương
của Mẹ. Xin cho con được nép mình trong vòng tay từ ái của Mẹ. Amen.
Bà sẽ sinh con trai
Mỗi lần mừng sinh nhật của mình, chúng ta lại nhớ
đến ước mơ của Chúa về ta. Vẫn cần những tiếng Xin Vâng của tôi để Thiên Chúa cứu
cả thế giới.
Suy niệm:
Một bé gái được sinh ra ở
ngôi làng Nadarét,
thuộc vùng Galilê, nước Do
Thái, cách đây hơn hai mươi thế kỷ.
Trong một xã hội trọng nam
khinh nữ, điều ấy đâu có gì là quan trọng!
Nhưng dưới mắt Thiên Chúa,
em bé này thật là một kiệt tác,
bởi lẽ tất cả những gì tốt
đẹp nhất làm được, thì Ngài đã làm cho em.
Ngay từ khi em còn trong
bụng mẹ,
Thiên Chúa đã chuẩn bị em
cho một sứ mạng hết sức lớn lao,
sứ mạng trở nên Mẹ của Đấng
Cứu Thế, Mẹ của Ngôi Lời nhập thể.
Em bé ấy tên là Maria.
Hôm nay Hội Thánh mừng sinh
nhật của Đức Maria.
Ngày bé gái Maria chào đời,
Thiên Chúa chan chứa mừng vui và hy vọng.
Maria vừa là quà tặng tuyệt
vời của Thiên Chúa cho nhân loại,
vừa là đại diện của nhân
loại để đón nhận ơn cứu độ từ trời cao.
Thiên Chúa cần một người mẹ
xứng đáng cho Con Một của mình.
Ngài muốn Con của mình được
sinh ra từ cung lòng của một phụ nữ,
để Người Con chí thánh ấy
thực sự là người trọn vẹn.
Maria được chọn để làm người
mẹ ấy, dù chẳng có công chi.
Vì thế ngay từ giây phút đầu
tiên, khi thai nhi Maria còn trong bụng mẹ,
Thiên Chúa đã ưu ái ban dồi
dào ơn thánh, đã bao bọc em trong tình yêu.
Em được gìn giữ khỏi những
vết nhơ của tội nguyên tổ.
Nhưng những ơn siêu phàm của
Thiên Chúa không bóp chết tự do,
không cưỡng ép Maria phải
chấp nhận một định mệnh có sẵn,
dù Thiên Chúa đã dành cho
Maria một chỗ trong chương trình cứu độ.
Bé gái Maria đã lớn lên, đã
thành một thiếu nữ, đã đính hôn với Giuse.
Chị Maria đã đi con đường tự
nhiên của các thiếu nữ Do Thái.
Ơn Chúa tuy không làm cho
Maria mang bề ngoài khác hẳn mọi người,
nhưng vẫn âm thầm hoạt động
mãnh liệt nơi tâm hồn của Chị.
Maria đã mềm mại để Thiên
Chúa thì thầm với mình về dự định của Ngài.
Dự định ấy có thể làm đảo
lộn những gì Chị ước mơ.
Khác với bà Evà, Chị tự
nguyện buông đời mình để Chúa sử dụng.
Cả tình yêu và hôn nhân với
Giuse, bây giờ cũng mang ý nghĩa mới.
Maria tin tưởng để Thiên
Chúa dắt mình đi vào những lối chưa tường.
Bài Tin Mừng hôm nay về màu
nhiệm Nhập thể, gồm ba tiếng Xin Vâng.
Tiếng Xin Vâng thứ nhất của
Đức Giêsu, Con Thiên Chúa,
được thụ thai bởi quyền năng
Thánh Thần, để cứu dân mình khỏi tội.
Tiếng Xin Vâng thứ hai của
Đức Maria, cô trinh nữ làng Nadarét.
Maria đã đón lấy Đấng Cứu
thế bằng cả tâm hồn và thân xác mình.
Tiếng Xin Vâng thứ ba của
Thánh Giuse, người bạn đời của Đức Maria.
Nghe lời trong giấc mơ, và
vâng lời khi thức dậy.
Nhờ tiếng Xin Vâng này mà
Con Thiên Chúa có chỗ dựa của người cha,
và Maria được tiếp nhận như
một người vợ đàng hoàng.
Mỗi lần mừng sinh nhật của
mình, chúng ta lại nhớ đến ước mơ của Chúa về ta.
Vẫn cần những tiếng Xin Vâng
của tôi để Thiên Chúa cứu cả thế giới.
Cầu nguyện:
Lạy Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ Thiên Chúa,
xin gìn
giữ nơi con quả tim của trẻ thơ
tinh
tuyền và trong ngần như dòng suối.
Xin ban cho con quả tim đơn sơ,
mau quên những nỗi buồn phiền.
Một quả tim hào hiệp dám hiến thân,
dịu dàng để cảm thông.
Một quả tim trung thành và quảng đại,
không quên ơn, không báo oán.
Xin tạo cho con quả tim hiền từ và khiêm tốn,
yêu mà không mong được yêu lại,
hân hoan xóa mình đi
để Con của Mẹ có chỗ trong lòng người khác.
Một quả tim vĩ đại và bất khuất,
không khép lại trước những kẻ vô ơn,
không chán nản trước người lạnh nhạt.
Một quả tim khắc khoải
lo tìm vinh danh Chúa Giêsu Kitô,
quả tim mang vết thương vì yêu Ngài,
vết thương chỉ lành
khi được sống với Ngài trên trời. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
8
THÁNG CHÍN
Một
Hành Trình Đức Tin
Đức
Giê-su Kitô nói với chúng ta: “Ta là đường, là sự thật, và là sự sống” (Ga
14,6). Lời ấy qui chiếu đến cuộc lữ hành của chúng ta trong đức tin. Chúng ta
đang tiến về với Thiên Chúa trên con đường đức tin. Con đường mà chúng ta đang
bước đi chính là Đức Kitô.
Đức
Kitô là Con Thiên Chúa, và Ngài cùng chia sẻ một bản tính thần linh với Chúa
Cha. Vốn là Thiên Chúa bởi Thiên Chúa, Aùnh Sáng bởi Aùnh Sáng, nhưng Ngài đã
làm người để trở thành con đường dẫn chúng ta đến cùng Cha. Trong cuộc sống
dương thế của Người, Chúa Giêsu luôn nói về Cha. Người dẫn dắt ý nghĩ và tâm tư
của những người lắng nghe Người hướng về Chúa Cha. Có thể nói, Người chia sẻ với
họ mối tương quan cha-con với Thiên Chúa. Đặc biệt, Nguời dạy các môn đệ cầu
nguyện bằng Kinh Lạy Cha.
Vào
cuối sứ mạng dương thế của Người, chính hôm trước khi chịu khổ nạn và chịu chết,
Đức Giêsu nói với các tông đồ : “Trong nhà Cha Thầy có nhiều chỗ ở. Vả chăng,
Thầy đã nói với anh em rồi, rằng Thầy đi dọn chỗ cho anh em.” (Ga 14,2). Nếu
Phúc Âm mạc khải rằng đời sống con người là cuộc hành hương đi về nhà Cha, thì
đồng thời đó cũng là một lời mời gọi đức tin. Vâng, chúng ta đang bước đi như
những khách hành hương. Chúng ta được mời gọi bước đi trong hành trình đức tin.
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY
08-9
Sinh
Nhật Đức Trinh Nữ Maria
Mk
5, 1-4a; Mt 1, 1-16.18-23.
LỜI
SUY NIỆM: “Này đây, Trinh Nữ sẽ thụ thai và sinh hạ một
con trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ là Em-ma-nu-en, nghĩa là Thiên Chúa ở
cùng chúng ta.”
Trong
ngày lễ: “Sinh nhật Đức Trinh Nữ Maria” Giáo Hội mời gọi mọi người tín hữu nghe
lại đoạn Tin Mừng của Thánh Mátthêu về gia phả của Chúa Giêsu. Chúa Giêsu là
con cháu vua Đa-vít, con cháu của Tổ phụ Áp-ra-ham, và những lời sứ thần Chúa
truyền tin cho Thánh Giuse biết về việc Đức Mẹ thụ thai là bởi quyền năng của
Chúa Thánh Thần. Người con mà Đức Mẹ cưu mang là Con Thiên Chúa, là Đấng
Em-ma-nu-en như lời đã hứa trong Kinh Thánh: “Chính Chúa Thượng sẽ ban cho các
ngươi một dấu: Này đây người thiếu nữ sẽ mang thai, sẽ sinh hạ con trai, và đặt
tên là Em-ma-nu-en.” (Is 7,14). Để chúng ta chiêm ngắm Đức Mẹ, Mẹ Thiên Chúa, Mẹ
Gióa Hội cũng là Mẹ của chúng ta.
Lạy
Chúa Giêsu. Qua Đức Mẹ, Chúa đã đến với chúng con. Xin ban cho mọi lời cầu xin
của gia đình chúng con cũng qua lời cầu bàu của Đức Mẹ mà đến với Chúa. Để tất
cả chúng con được sống trong ơn lành của Đức Mẹ và của Chúa.
Mạnh
Phương
Gương Thánh Nhân
NGÀY
08-09 LỄ SINH NHẬT ĐỨC TRINH NỮ MARIA
Giáo
hội không mừng ngày sinh của các thánh. Ngày sinh của con cái Adam là một ngày
u buồn tràn đầy nước mắt, và cái di sản thảm khốc của tội lỗi mà chúng ta mang
theo khi vào đời. Nhưng trong lịch sử phụng vụ công giáo, chúng ta thấy có ba lễ
mừng sinh nhật: của chính đức Giêsu, của Trinh Nữ Maria và của thánh Gioan Tẩy
giả. Đối với thánh Gioan Tẩy giả, vì được thánh hoá ngay từ khi còn trong lòng
mẹ, việc chào đời của Ngài là một biến cố vui mừng đặc biệt. Riêng với Đức
Trinh nữ Maria, những lễ kính Ngài là "Những lễ kính nhớ biến cố sinh ơn cứu
rỗi, trong đó Giêsu và Mẹ Maria đi liền với nhau, như lễ sinh nhật Đức Maria,
ngày mà hy vọng và vầng cứu rỗi ló dạng trên trần gian" (Marialis cultus.
7): bởi vậy, nhưng ngày lễ sinh nhật Đức Trinh Nữ Maria, Giáo hội hân hoan ca tụng.
-
"Lạy Đức Trinh Nữ Mẹ Thiên Chúa, việc Mẹ sinh ra loan báo niềm vui cho cả
thế gian. Vì từ lòng mẹ phát sinh mặt trời công chính là Đức Giêsu Kitô Chúa
chúng con. Đấng xóa bỏ án phạt mà ban chúc lành, tiêu diệt sự chết và ban sự sống
đời đời cho chúng con" (ad Bened, ad laudes)
Niềm
vui mừng trong ngày sinh của Đức Trinh Nữ Maria phát xuất từ niềm mong đợi lâu
đời của nhân loại tội lỗi. Chính Thiên Chúa đã trao ban cho nhân loại chúng ta
niềm hy vọng này khi Chúa phán với con rắn cám dỗ:
-
"Ta sẽ đặt hận thù giữa ngươi và người đàn bà, giữa dòng dõi ngươi và
giòng giống nó. Giòng giống nó sẽ đạp đầu ngươi, còn ngươi sẽ táp lại gót
chân" (St 3,15).
Lời
hứa ấy còn được lập lại nhiều lần để nuôi dưỡng niềm tin của dân Chúa. Chẳng hạn
Isaia báo trước hình ảnh Đấng sẽ sinh ra Đấng cứu thế: - "Này cô nương sẽ
thụ thai và sinh con và bà sẽ gọi tên là Emmanuel" (Is 7,14).
Đấng
Cứu Thế sẽ được sinh ra bởi một người mẹ đồng trinh (x. Lc 1,270. Như vậy Thiên
Chúa đã dự liệu cho con Ngài. Một người mẹ đặc biệt. Maria còn được giữ cho khỏi
vương nhiễm tội nguyên ngay từ buổi hình thai, để xứng đáng tước vị Mẹ Thiên
Chúa. Theo truyền sử, cha mẹ Ngài là ông Gioanchim và nà Anna, những người đạo
đức thuộc dòng dõi vương giả David, và tư tế Aaron, nhưng lại son sẻ.
Dầu
sao đi nữa, chính Maria có một nét đẹp lạ lùng của ơn thánh. Giáo hội ca tụng Mẹ:
- Ôi Maria ! Mẹ đẹp tuyệt vời. Hơn hết mọi người.
Ngày
Đức Trinh nữ Maria chào đời, mọi người thán phục. Hơn nữa biến cố này còn là khởi
đầu cho ngày cứu rỗi, vì Ngài như "sao mai" dẫn lối loài người, như
"rạng đông" báo hiệu mặt trời. Vì vậy ngay từ thế kỷ VI, cả Giáo hội
Đông phương cũng như Tây Phương đã cử hành lễ mừng kính sinh nhật Mẹ. Đến thế kỷ
X lễ mừng được phổ biến phắp nơi và trở thành một trong các lễ chính mừng kính
Đức Mẹ. Vào thế kỷ XII, lễ này còn kéo dài thành tuần bát nhật, theo lời hứa của
các Đức hồng Y họp mật nghị để bầu giáo hoàng. Các Ngài hứa sẽ thiết lập tuần
bát nhật, để tạ ơn Đức Mẹ nếu có thể vượt qua được các chia rẽ vì cuộc vận động
của vua Frédéric và sự bất mãn của dân chúng. Đức giáo hoàng Célestinô V đắc cử
cai quản có 18 ngày nên chưa thực hiện được lới hứa. Giữa thế kỷ XIII, Đức
Innocentê đã hoàn thành lời hứa này.
Sinh
nhật Đức Trinh Nữ Maria loan báo niềm vui cho toàn thế giới, chúng ta cùng
chiêm ngắm và tha thiết nguyện cầu cho được niềm vui thiêng liêng từ biến cố
này.
(daminhvn.net)
08
Tháng Chín
Cuốn Sách Một Chữ
Người
ta kể chuyện rằng: ngày kia một văn sĩ bỗng nảy sinh ra một ý kiến ngộ nghĩnh.
Ông ta muốn viết một cuốn sách. Mà cuốn sách ấy, ông muốn làm sao cho nó không
được dài quá một trang. Cuốn sách một trang này lại phải làm sao cho nó không
được dài quá một dòng. Dòng ấy phải làm sao cho nó chỉ vỏn vẹn có một chữ.
Chữ
độc nhất ấy, cố nhiên, phải làm sao diễn tả được hết mọi tư tưởng cao xa, tốt đẹp
của văn sĩ.
Ý
nghĩ ấy ngày đêm ám ảnh ông ta, làm cho ông ta mất ăn, mất ngủ. Làm thế nào viết
được cuốn sách một chữ ấy?
Cuối
cùng nhà văn kia đành ngồi khoanh tay bó gối, thở dài thất vọng... Tất cả những
danh từ trên thế giới, không đủ cung cấp tài kiệu, và ý nghĩa cho công việc ông
ta dự định thực hiện.
Nhưng,
cuốn sách một chữ ấy Thiên Chúa đã viết được. Chữ độc nhất, hàm súc mọi ý
nghĩa, vừa hùng hồn, sâu rộng, vừa nhẹ nhàng ý nhị để diễn tả được những kỳ
công kiệt tác trong vũ trụ. Tất cả những gì là tươi mát, là xinh đẹp, tất cả những
gì là đáng quý chuộng, đáng yêu thương, đáng đòi hỏi, đáng tìm kiếm, đáng ước
ao, đáng khát vọng.
Chữ
ấy là: Maria, tên của người Trinh Nữ đã được thiên Chúa tuyển chọn và tô điểm
cho cân xứng với thiên chức làm Mẹ Ngôi Hai Nhập Thể, cân xứng để trở nên vườn
địa đàng thật hoàn hảo, thật sặc sỡ, thật kiều diễm để trong cung lòng của
Maria, Thiên Chúa sẽ cử hành một lễ cưới long trọng, không phải giữa một người
với một người, nhưng là giữa Thiên Chúa và nhân loại.
Ngày
hôm nay toàn thể Giáo Hội hân hoan mừng ngày chào đời của công trình tuyệt hảo ấy
của Thiên Chúa. Hân hoan vì với tiếng khóc và nụ cười của em bé mang tên Maria
này, vầng đông của lịch sử và công trình cứu rỗi của toàn thể nhân loại đã ló dạng.
Một
ngày nọ, thánh Gioan Maria Vianney, cha sở họ Ars, gặp trong nhà thờ một người
đàn bà có vẻ đang đau khổ nhiều. Bà ta vừa trở thành góa phụ. Ông chồng đã rơi
từ cầu xuống sông và bị chết đuối. Ông ta đã chết khi chưa kịp ăn năn thống hối.
Do đó, đối với bà, ông chồng chắc chắn đã mất linh hồn.
Cha
Vianney đã nhẹ nhàng đến gần, và được Chúa soi sáng, cha đã nói:
-
Chồng bà đã được cứu thoát. Qúa ngạc nhiên và tỏ vẻ không tin, bà ta lại hỏi:
-
Thưa cha, làm sao lại có thể như vậy? Cha Vianney cắt nghĩa:
-
Có Chúa ở giữa chiếc cầu và dòng sông. Chồng bà đã cùng rơi với Chúa và khi
rơi, ông đã làm hòa với Ngài.
-
Nhưng làm sao có thể như vậy được? Bà vợ hỏi lại:
-
Ðó là một ơn của Ðức Mẹ. Cha Vianney trả lời và cắt nghĩa tiếp:
-
Vì một hôm, trên đường từ đồng về nhà, chồng bà đã hái một đóa hoa đem chưng
trước tượng Ðức Mẹ ở bên đường. Ðức Mẹ có thể quên được cử chỉ tốt đẹp này sao?
Mừng
ngày sinh nhật của Mẹ Maria hôm nay, chúng ta hãy quyết hái nhiều chiếc hoa
xinh đẹp dâng kính Mẹ. Nhất là chúng ta hãy tiếp tục làm những việc đạo đức
thông thường dâng kính mẹ, như: lần hạt Mân Côi, đọc kinh truyền tin, nguyện
kinh cầu. Nhưng chúng ta hãy làm những việc đạo đức thông thường ấy một cách
phi thường. Có nghĩa là: miệng đọc, lòng suy và cố gắng đem ra thực hành trong
đời sống, để cuộc đời của Ðức Mẹ, vốn đã trở nên một với cuộc đời của Chúa
Giêsu, cũng được thể hiện trong cuộc sống của mỗi người trong chúng ta.
(Lẽ
Sống)






Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét