Ngày 28 tháng
10
Lễ Thánh Simon
Và Giuđa, Tông Ðồ
Lễ Kính
*
Tông đồ Simon có biệt danh là Nhiệt Thành, có lẽ vì người thuộc nhóm cực đoan,
chống người Rôma. Người được xếp thứ mười một trong bản danh sách các Tông Đồ.
Còn thánh Giuđa, cũng được gọi là Ta-đê-ô, là người đã hỏi
Chúa trong Bữa Ăn Tối: “Thưa Thầy, tại sao Thầy phải tỏ mình cho chúng con, mà
không tỏ mình cho thế gian?”. Và ông đã nhận được lời Chúa hứa: “Ai yêu mến
Thầy, thì Cha của Thầy sẽ yêu mến người ấy. Cha của Thầy và Thầy sẽ đến và ở
lại với người ấy”.
Bài Ðọc I: Ep 2, 19-22
"Anh em đã được xây dựng trên nền tảng các tông đồ và các
tiên tri".
Trích thư Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Êphêxô.
Anh em thân mến, anh em không còn là khách trọ và là khách qua
đường nữa, nhưng là người đồng hương với các thánh và là người nhà của Thiên
Chúa: anh em đã được xây dựng trên nền tảng của các Tông đồ và Tiên tri, và
chính Ðức Kitô làm đá góc tường. Trong Người, tất cả toà nhà được xây dựng cao
lên thành đền thánh trong Chúa, trong Người, cả anh em cũng được xây dựng làm một
với nhau, để trở thành nơi Thiên Chúa ngự trong Thánh Thần.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 18, 2-3. 4-5
Ðáp: Tiếng chúng đã vang cùng trái đất (c. 5a).
Xướng: 1) Trời xanh tường thuật vinh quang Thiên Chúa, thanh
không kể ra sự nghiệp của Người. Ngày này nhắc nhủ cho ngày khác, đêm này truyện
tụng cho đêm kia. - Ðáp.
2) Ðây không phải lời cũng không phải tiếng, mà âm thanh chúng
không thể lọt tai. Nhưng tiếng chúng đã vang cùng trái đất, và lời chúng truyền
ra khắp cõi địa cầu. - Ðáp.
Alleluia:
Alleluia, alleluia! - Chúng con ca ngợi Chúa là Thiên Chúa;
chúng con tuyên xưng Chúa là Chúa tể; lạy Chúa, ca đoàn vinh quang các tông đồ
ca ngợi Chúa. - Alleluia.
Phúc Âm: Lc 6, 12-19
"Người chọn mười hai vị mà Người gọi là tông đồ".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Trong những ngày ấy Chúa Giêsu lên núi cầu nguyện, và suốt đêm
Người cầu nguyện cùng Thiên Chúa. Sáng ngày, Người gọi các môn đệ và chọn mười
hai vị mà Người gọi là tông đồ: Ðó là Simon mà Người đặt tên là Phêrô và em ông
là Anrê, Giacôbê và Gioan, Philipphê và Bartôlômêô, Matthêu và Tôma, Giacôbê
con ông Alphê và Simon cũng gọi là nhiệt thành, Giuđa con ông Giacôbê và Giuđa
Iscariốt, kẻ phản bội. Người đi xuống với các ông, và dừng lại trên một khoảng
đất bằng phẳng, có nhóm đông môn đệ cùng đoàn lũ dân chúng đông đảo từ khắp xứ
Giuđêa, Giêrusalem và miền duyên hải Tyrô và Siđôn đến nghe Người giảng và để
được chữa lành mọi bệnh tật. Cả những người bị quỷ ô uế hành hạ cũng được chữa
khỏi, và tất cả đám đông tìm cách chạm tới Người, vì tự nơi Người phát xuất một
sức mạnh chữa lành mọi người.
Ðó là lời Chúa.
Suy niệm : Chọn Lựa Của Chúa
Chúng ta nên nhớ thánh Simon này khác với Simon được Chúa Giêsu
đặt tên là Phêrô và thánh Giuđa này khác với Giuđa Iscariốt. Phụng vụ trong
ngày lễ mừng hai thánh Simon và Giuđa hôm nay, Chúa muốn cho chúng ta chứng kiến
lại việc chọn các tông đồ.
Simon nhiệt thành và Giuđa mà chúng ta mừng kính hôm nay, không
có những nét nổi bật như Simon Phêrô, Giacôbê và Gioan, và ngay cả Philipphê hay
Batôlômêô mà cũng còn được nhắc đến thêm đôi ba lần nữa trong sách Tin Mừng,
nhưng hai vị này thì chỉ nhìn thấy trong Nhóm Mười Hai, được Chúa Giêsu chọn
sau khi Ngài đã trải qua một đêm cầu nguyện với Chúa Cha. Tuy nhiên cuộc sống
và cái chết chứng tá của thánh Simon và thánh Giuđa sau này đủ để nói lên rằng
các ngài đã sống trọn vẹn trong cung cách tông đồ của mình và xứng đáng với sự
lựa chọn của Chúa.
Trọn vẹn trong phong cách tông đồ và xứng đáng với sự lựa chọn của
Chúa, đó là điều mà ai ai cũng thế, khi đã theo Chúa thì chỉ ước mơ được như vậy.
Ðã ước mơ thì phải cố gắng mà vươn tới để ước mơ được thành hiện thực. Mặc dù
các sách Tin Mừng không nói nhiều về Simon nhiệt thành và Giuđa, nhưng chúng ta
cứ nhìn vào các vị kia thì cũng biết được đôi chút về tính tình, về mong muốn,
về cách sống của hai ông là bộc trực, tham vọng và cùng ăn cùng ở với Chúa
Giêsu với hy vọng tìm được một địa vị xứng đáng hơn trong cuộc đời làm môn đệ.
Chúa Giêsu không chỉ nhìn thấy cái hiện trạng bất toàn đó của cả
nhóm mà Ngài biết rằng với thời gian huấn luyện, với ơn Chúa Thánh Thần thì những
con người ấy biết dùng ngay những bất toàn của mình vào trong công cuộc loan
báo Tin Mừng và sẽ thành công. Vấn đề là làm sao để cho các ông nhận chân được
mục đích của con đường mà các ông quyết định. Cũng với sự bộc trực ấy, cũng với
những tham vọng ấy, cũng với những tình huynh đệ keo sơn ấy nhưng các ông không
còn chỉ ước mơ danh vọng, địa vị tầm thường nữa mà khát vọng lan rộng biên giới
Nước Trời, khát vọng cho mọi người nhận ra Thiên Chúa yêu thương họ. Nỗi niềm
khát vọng ấy mãnh liệt đến độ đưa các ông là những con người sợ sóng gió, sợ
quyền lực, sợ đủ mọi thứ đến chỗ gan dạ tột cùng của sự làm chứng, bằng lòng để
bị treo như Thầy.
Lạy Cha
Công trình của Cha vẫn nối tiếp cho đến thời sau hết với những
con người mong manh thân phận nhưng kiên cường lập trường. Chúng con cảm tạ Cha
vì gương sáng của hai vị tông đồ Simon nhiệt thành và Giuđa. Mừng kính hai ngài
hôm nay, chúng con cũng muốn nói với chính mình rằng bởi sức riêng chúng con thật
là vô ích, nhưng cùng với sức mạnh của Chúa Thánh Thần chúng con có thể làm được
mọi sự. Giáo Hội đang nặng trĩu ưu tư cho công cuộc truyền giáo tại lục địa Á
Châu to lớn, hai thánh tông đồ Simon và Giuđa sẽ là những khích lệ tuyệt vời
cho những bước chân truyền giáo trên đất nước chúng con và trên lục địa Á Châu
này.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi
Ngày
Kính thánh
Simon và Thadeus, TĐ
Bài đọc: Eph 2:19-22;
Lk 6:12-16.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Mỗi tín hữu được kêu gọi để góp phần xây dựng
Nước Thiên Chúa.
Khi phải chọn người làm việc chung, nhiều người trong chúng ta
có khuynh hướng chọn những người chung sở thích, tính tình hòa hợp, và cùng một
nghề nghiệp, để có thể tránh những xung đột thì mới có thể thành công được.
Nhưng cách chọn lựa của Thiên Chúa và của Đức Kitô rất khác con người, các Ngài
chọn những người khác sở thích, tính tình trái ngược đến chỗ xung đột nhau, và
nghề nghiệp khác nhau để xây dựng Giáo Hội và rao giảng Tin Mừng.
Các Bài Đọc hôm nay muốn nêu bật vai trò của mỗi tín hữu trong
việc xây dựng và mở mang Nước Chúa. Trong Bài Đọc I, tác giả Thư Ephesô phân
tích tình trạng pháp lý của các tín hữu để khuyên nhủ họ không còn là người xa
lạ hay tạm trú nữa; nhưng đã được trở thành người đồng hương vì được kêu gọi để
cùng chung hưởng quê hương Nước Trời, và đã trở thành người nhà của Thiên Chúa
để hưởng những quyền lợi như các phần tử trong nhà và chung sức lo cho Nước
Chúa được phát triển. Trong Phúc Âm, sau khi cầu nguyện suốt đêm, Chúa Giêsu đã
chọn Mười Hai Tông Đồ. Đây là những người rất khác nhau về tính tình, nghề nghiệp,
sở thích; nhưng được kêu gọi để cùng nhau rao giảng Tin Mừng và tiếp tục sứ vụ
của Chúa Giêsu nơi trần gian.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Toàn thể công trình xây dựng ăn khớp với nhau và
vươn lên thành ngôi đền thánh trong Chúa.
1.1/ Tình trạng pháp lý của người tín hữu: "Vậy
anh em không còn phải là người xa lạ hay người tạm trú,
nhưng là ngườiđồng hương với các người thuộc dân thánh, và là người
nhà của Thiên Chúa.'' Tác giả muốn phân biệt hai giai đoạn trước và
sau khi một người biết Đức Kitô.
(1) Trước khi biết Đức Kitô: một người là người xa lạ vì
không biết gì về Thiên Chúa hay Kế-hoạch cứu độ của Ngài; anh không được hưởng
bất cứ quyền lợi gì của người trong nhà hay trong nước. Hay người đó có thể là
người tạm trú: mặc dù anh được hưởng một số quyền lợi nhưng không
trọn vẹn; mà nếu tạm trú, sẽ đến lúc anh phải ra đi.
(2) Sau khi biết Đức Kitô: Người tín hữu trở thành người đồng
hương với các người thuộc dân thánh vì các tín hữu được kêu gọi để
cùng được chung hưởng một quê hương là Nước Trời. Người đồng hương phải giữ một
số những qui luật và hưởng một số những quyền lợi, nhưng không hoàn toàn. Khi
trở thành người nhà của Thiên Chúa, người tín hữu được hưởng
quyền lợi như những thành phần trong gia đình của Thiên Chúa; tuy nhiên, khi là
người nhà, các tín hữu có bổn phận phải tuân giữ các điều luật và góp phần xây
dựng trong nhà.
1.2/ Người tín hữu là một thành phần sống động của Đền Thờ Thiên
Chúa: Khi đã trở thành người nhà của Thiên Chúa, người tín hữu trở
thành viên gạch của Đền Thờ mà:
- nền móng là các Tông Đồ và ngôn sứ: Đây là những
người đi tiên phong để kêu gọi mọi người gia nhập vào Giáo Hội của Thiên Chúa.
Các ngôn sứ đã tiên báo sự xuất hiện của Đức Kitô; các Tông Đồ đã lãnh nhận sứ
vụ rao giảng Tin Mừng trực tiếp từ Thiên Chúa. Họ là nền móng vì họ đã hy sinh
xương máu để bảo vệ đức tin và Giáo Hội.
- đá tảng góc tường là chính Đức Giêsu Kitô:
Trong kỹ thuật xây dựng của người Do-thái, đá tảng góc tường là nền tảng quan
trọng nhất, vì từ phiến đá này, ngôi nhà hay Đền Thờ được xây lên. Nếu không có
viên đá này, chẳng có ngôi nhà nào được xây lên. Tác giả có ý muốn nói: Đức
Kitô là phần chính yếu nhất trong Đền Thờ của Thiên Chúa. Ý tưởng về "tảng
đá góc tường" cũng được đề cập tới trong Thư I Phêrô (I Pet 2:6).
(1) Mọi phần hòa hợp và ăn khớp với nhau: Tác giả nhận xét như
các thành phần của Đền Thờ được xây dựng ăn khớp với nhau và vươn lên thành
ngôi đền thánh như thế nào, thì các tín hữu cũng được chuẩn bị để sống hòa hợp
với mọi thành phần trong Giáo Hội như thế nhờ Đức Kitô.
(2) Xây dựng trong cùng một Thánh Thần: Cùng với Đức Kitô, Thánh
Thần của Thiên Chúa ban cho các tín hữu những quà tặng khác nhau, để cùng chung
sức xây dựng Giáo Hội là Đền Thờ của Thiên Chúa: ''Trong Người, cả anh em nữa,
cũng được xây dựng cùng với những người khác thành ngôi nhà Thiên Chúa ngự, nhờ
Thần Khí.''
2/ Phúc Âm: Người đã thức suốt đêm cầu nguyện cùng Thiên Chúa.
2.1/ Chúa Giêsu cầu nguyện trước khi gọi các Tông-đồ: Cầu nguyện
là một trong những chủ đề chính của Tin Mừng Lucas. Cầu nguyện được một người định
nghĩa là bàn hỏi với Thiên Chúa. Quyết định lựa chọn Nhóm Mười Hai là quyết định
vô cùng quan trọng cho sự sống còn của Giáo Hội; vì nếu Nhóm Mười Hai không
trung thành chu toàn với sứ vụ, Giáo Hội sơ khai không thể tồn tại được. Thánh
Lucas nói rõ "Chúa cầu nguyện suốt đêm;" điều này cho thấy Ngài không
chọn Nhóm Mười Hai như một tổng thể, nhưng chọn mỗi cá nhân của Nhóm Mười Hai.
Trong sự quan phòng khôn ngoan của Thiên Chúa, các Ngài biết rõ tính tình và những
gì sẽ xảy ra cho từng cá nhân này.
2.2/ Chúa Giêsu chọn các Tông-đồ: "Đến sáng, Người kêu
các môn đệ lại, chọn lấy mười hai ông và gọi là Tông Đồ. Đó là ông Simon mà Người
gọi là Peter, rồi đến ông Andre, anh của ông; sau đó là các ông James, John, Philip,
Bartholomew, Matthew, Thomas, James con ông Alpheus, Simon biệt danh là Nhiệt
Thành, Judah con ông James, và Judah Iscariot, người đã trở thành kẻ phản bội."
(1) Các con người không đặc biệt: Nếu xét theo tiêu chuẩn con
người, Nhóm Mười Hai này chẳng có gì xuất sắc hay đặc biệt cả. Không một ai là
học giả khôn ngoan, không ai có quyền thế trong xã hội; đa số là những người
chài lưới thất học, nghèo hèn. Thế mà Đức Kitô chọn các ông để biến đổi thế giới.
Điều này cho thấy khôn ngoan và sức mạnh không đến từ các Tông Đồ; nhưng hoàn
toàn do nơi Thiên Chúa.
(2) Các loại người xung khắc tính tình với nhau: Cặp người xung
khắc nhất có lẽ là Simon Nhiệt Thành chúng ta mừng kính hôm nay và Matthew, người
thu thuế. Simon thuộc nhóm Nhiệt Thành, người rất ghét những người làm tay sai
cho ngoại bang để bóc lột dân chúng; mà Matthew lại cộng tác với ngoại bang để
lấy thuế của dân chúng. Làm sao Đức Kitô hòa giải và huấn luyện cho hai con người
này trở thành bạn và cùng chung sức rao giảng Tin Mừng! Cặp thứ hai là Phêrô và
Thomas: Phêrô rất dễ tin và nhanh chóng biểu lộ niềm tin của mình trước hết các
Tông Đồ khác; trong khi Thomas rất cứng lòng đến độ thách thức phải xem thấy mới
tin.
(3) Các con người có mọi yếu đuối và khuyết điểm: Ngoài Phêrô
tin rồi chối, chúng ta có hai anh em James và John ham muốn uy quyền và danh vọng
làm cho các môn đệ khác tức tối. Judah Iscariote là kẻ phản bội bán Chúa. Cả
Nhóm Mười Hai bị Chúa Giêsu trách là không thể thức với Chúa một giờ trong cơn
hấp hối của Ngài; và tất cả bỏ chạy trốn trừ John còn đứng lại dưới chân Thập
Giá Chúa. Trong bản tính Thiên Chúa, Đức Kitô chắc chắn thấy rõ những điều này;
nhưng Ngài vẫn chọn và kiên nhẫn huấn luyện để mang đến kết quả tốt lành sau
cùng.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta đã được Thiên Chúa chọn để trở nên người nhà lo việc
của Thiên Chúa. Chúng ta đã làm gì để góp phần vào việc mở mang Nước Chúa?
- Chúa chọn chúng ta không phải vì khôn ngoan, tài giỏi, hay
thánh thiện; nhưng khi chúng ta vẫn còn mang đầy những yếu đuối, khuyết điểm,
và tội lỗi trong người. Ngài muốn chúng ta hãy ngoan ngoãn vâng theo sự hướng dẫn
của Thánh Thần và những dạy dỗ của Đức Kitô để sống xứng đáng như người môn đệ
và làm cho tha nhân được đón nhận Tin Mừng.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
28/10/15 THỨ TƯ TUẦN 30
TN
Th. Si-mon và Giu-đa, tông đồ
Lc 6,12-19
Th. Si-mon và Giu-đa, tông đồ
Lc 6,12-19
Suy niệm: Silouanne
là một đan sĩ già đáng kính, sống đơn sơ thánh thiện. Suốt nhiều năm thầy coi
sóc cơ xưởng cho tu viện. Trong xưởng có một số thanh niên nghèo từ miền quê
lên làm việc để kiếm tiền giúp gia đình. Một hôm các tu sĩ hỏi Ngài: “Thưa thầy, làm sao thầy có thể bảo bọn thợ
kia làm việc chăm chỉ đến thế mà không cần canh chừng họ, trong khi chúng con
không rời mắt khỏi họ, mà họ vẫn lừa được chúng con?”.
Thầy trả lời: “Tôi cũng không rõ, chỉ biết
rằng mỗi sáng tôi đến xưởng và luôn cầu nguyện cho họ, tôi đến với họ bằng quả
tim yêu thương. Khi bước vào xưởng, tôi phân công cho họ rồi ra về với quyết
định sẽ cầu nguyện cho họ trong suốt cả ngày”.
Mời Bạn: Dù
tất bật với việc rao giảng và chữa lành bệnh tật, Đức Giê-su luôn dành cho mình
một thời gian cầu nguyện riêng với Đức Chúa Cha mọi lúc và mọi nơi. Chúng ta
cũng được mời gọi sống cầu nguyện mỗi ngày, nhờ đó chúng ta có thể biết được
điều Chúa muốn trên cuộc đời của mình và có được sức mạnh cho các hoạt động
đông đồ. “Thứ nhất cầu nguyện, thứ hai
hy sinh, thứ ba mới đến hoạt động” (ĐHV.119)
Chia sẻ: Tôi
đang thực hành việc cầu nguyện và sống thái độ cầu nguyện trong những công việc
hằng ngày của mình thế nào?
Sống Lời Chúa: “Lương thực cuả Thầy là thi
hành ý muốn của Đấng đã sai Thầy” (Ga 4,34)
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin giúp con hiểu và biết siêng năng tìm đến với Chúa
trong giờ cầu nguyện, là nguồn tình yêu, sức mạnh và ý nghĩa của cuộc đời chúng
con. Amen.
Gọi và chọn
Chúng ta có thể chọn dựa trên ý thích hay phán
đoán riêng của mình. Nhưng chúng ta cũng có thể chọn dựa trên ý Đấng Tạo Hóa.
Điều này đòi chúng ta phải ra khỏi mình, không coi mình là trung tâm.
Suy niệm:
Theo Tin Mừng Luca, Đức
Giêsu thường cầu nguyện
vào những thời điểm quan
trọng.
Ngài cầu nguyện khi nhận
phép rửa của Gioan Tẩy giả (3, 21).
Ngài cầu nguyện một mình
trước khi loan báo cuộc khổ nạn (9, 18).
Khi đang cầu nguyện trên
núi, Ngài được hiển dung (9, 29).
Khi đứng trước cái chết gần
kề, Ngài cầu nguyện trong xao xuyến (22, 41).
Lúc bị treo trên thập giá,
Ngài cũng cầu nguyện cho kẻ giết mình (23, 34).
Đức Giêsu suốt đời là con
người cầu nguyện.
Cầu nguyện đối với Ngài đơn
giản là một cuộc gặp gỡ Cha.
Ngài thích gặp Cha vì Ngài
là người con thảo hiếu.
Ngài cần gặp Cha vì Ngài là
người được Cha sai, để làm việc Cha giao.
Bài Tin Mừng hôm nay cho ta
thấy một lần cầu nguyện đặc biệt của Ngài.
Đức Giêsu vẫn thích cầu
nguyện trên núi.
Núi cao làm Ngài thấy nhẹ
nhàng và gần Cha trên trời hơn.
Tối hôm nay, Ngài muốn dành
nhiều giờ để gặp Cha
trước khi đi đến một quyết
định quan trọng,
quyết định chọn những môn đệ
thân tín nhất mà Ngài gọi là tông đồ,
để đi sát với Ngài hơn và
cộng tác với Ngài trong sứ vụ.
Đức Giêsu không chọn theo ý
mình.
Ngài muốn gặp Thiên Chúa là
Cha của Ngài để hỏi ý (c. 12).
Tìm ý Cha, ngay cả đối với
Đức Giêsu, cũng không phải là quá dễ dàng.
Ngài đã thức suốt một đêm để
cầu nguyện,
để tìm xem Cha muốn Ngài
chọn ai trong số những môn đệ ở đây.
“Những kẻ Cha đã chọn từ
giữa thế gian mà ban cho con…
Họ thuộc về Cha, Cha đã ban
họ cho con…” (Ga 17, 6).
Đức Giêsu coi các tông đồ là
một quà tặng của Cha.
Bởi đó, thật ra Ngài chỉ
chọn những người Cha đã chọn,
Ngài chỉ muốn những người
Ngài biết Cha muốn (Mc 3, 13).
Khi làm người ở đời, chúng
ta cũng phải chọn như Đức Giêsu.
Cuộc đời là một chuỗi những
chọn lựa.
Những chọn lựa nhỏ và lớn
làm nên cuộc đời.
Chúng ta có thể chọn dựa
trên ý thích hay phán đoán riêng của mình.
Nhưng chúng ta cũng có thể
chọn dựa trên ý Đấng Tạo Hóa.
Điều này đòi chúng ta phải
ra khỏi mình, không coi mình là trung tâm.
Thánh Inhaxiô mời người làm
linh thao
“không ước muốn sức khỏe hơn
bệnh tật, giàu sang hơn nghèo khổ,
danh vọng hơn nhục nhã, sống
lâu hơn chết yểu,
và tương tự như thế đối với
mọi sự khác.”
Khi có thái độ siêu thoát
như trên, ta mới có thể chọn điều Chúa muốn.
Sau một đêm cầu nguyện, đến
sáng Đức Giêsu mới quyết định.
Ngài gọi và chọn nhóm Mười
Hai tông đồ theo ý Cha.
Chúng ta cũng được gọi và
chọn, dù là giáo dân hay tu sĩ.
Chúng ta cũng rất khác nhau
như mười hai khuôn mặt các vị tông đồ.
Chỉ mong chúng ta đừng dùng
tự do mình để trở nên kẻ phản bội.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa,
chúng con không hiểu tại sao
Chúa chọn Simon,
một người đánh cá ít học và
đã lập gia đình,
để làm vị Giáo Hoàng đầu
tiên của Giáo Hội.
Chúa xây dựng Giáo Hội
trên một tảng đá mong manh,
để ai nấy ngất ngây trước
quyền năng của Chúa.
Hôm nay Chúa cũng gọi chúng con
theo Chúa, sống cho Chúa,
đặt Chúa lên trên mọi sự:
gia đình, sự nghiệp, người
yêu.
Chúng con chẳng thể nào từ chối
viện cớ mình kém đức kém
tài.
Chúa đưa chúng con đi xa hơn,
đến những nơi bất ngờ,
vì Chúa cần chúng con ở đó.
Xin cho chúng con một chút liều lĩnh của Simon,
bỏ mái nhà êm ấm để lên
đường,
hạnh phúc vì biết mình đang
đi sau Chúa. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Hai môn đệ trung kiên của Chúa
Ơn gọi là một cái gì huyền nhiệm. Bất cứ ai sinh ra trên thế giới
này, một cách nào đó đều nghe được một tiếng mời gọi âm thầm nào đó trong cuộc
đời của mình và rồi, con người đi theo tiếng gọi. Chúa Giêsu không chọn bất cứ
ai mà không cầu nguyện lâu giờ và không đi vào cõi thâm sâu để hỏi ý Thiên Chúa
Cha. Chúa cầu nguyện, chúng ta không biết Chúa nói gì, không biết Chúa trao đổi,
bàn luận gì với Đức Chúa Cha, nhưng có một điều chúng ta nhận thấy Chúa luôn
luôn làm theo ý Cha của Ngài. Thánh Simon và thánh Giuđa, tông đồ không nằm
ngoài dự định của Chúa Giêsu. Ơn gọi của các Ngài cũng na ná trường hợp của các
tông đồ khác. Chúa đi ngang nơi nào đó, Ngài kêu gọi, các tông đồ nhận ra tiếng
gọi của Chúa và họ bỏ mọi sự để theo Đức Kitô.
Chúa tuyển chọn các Ngài và gọi các Ngài là “ Apostoloi “, nghĩa
là người được sai đi. Nhưng, trước khi gọi các Ngài là Apostoloi, Chúa Giêsu đã
cầu nguyện thâu đêm với Chúa Cha. Ngài chọn các tông đồ là do sự nhưng không,
do ân huệ tuyệt vời của Ngài. Chúa không dựa trên những tiêu chuẩn mà người đời
thường dùng để chọn hoặc cất nhắc một nhân vật nào đó như trình độ, tri thức,
vóc dáng bề ngoài, cao, lớn, mập, gầy vv…Chúa tuyển chọn các tông đồ hoàn toàn
do ý định của Ngài, không ai có quyền đòi Ngài phải chọn hay không chọn, Ngài
tuyển chọn là do tình thương của Ngài.
Thánh Simon còn có biệt hiệu Simon người Cana, hay Simon nhiệt
thành. Thánh Giuđa, có biệt danh là Tađêô, con của Giacôbê, anh em với Chúa
Giêsu. Sở dĩ Hội Thánh mừng thánh Simon và Giuđa cùng một ngày là vì có sự
trùng hợp trong việc loan báo Tin Mừng và trong việc tuyên xưng đức tin, đổ máu
đào để làm chứng cho Chúa Giêsu. Và thực tế, thánh Simon người Cana hoàn toàn khác
với thánh Simon Phêrô, vị tông đồ trưởng và là người làm đầu Giáo Hội tiên khởi.
Theo thánh truyền, thánh Simon và thánh Giuđa đi truyền giáo ở hai nơi hoàn
toàn khác nhau. Thánh Simon rao giảng, loan báo Đức Kitô tại Ai Cập, còn thánh
Giuđa tại miền Mésopotamia. Được Chúa Thánh Thần thúc đẩy, sau khi gặt hái được
nhiều kết quả tốt đẹp trong việc rao giảng, hai thánh Simon và Giuđa đã cùng
sang giảng đạo tại xứ Ba Tư. Chính tại nước Ba Tư, hai vị thánh này đã được
phúc tử đạo làm chứng cho Chúa như các tông đồ khác.Thánh Giuđa rất trung thành
với lời rao giảng, với lời Chúa nên Ngài không sợ hãi mà luôn chống lại những kẻ
có thái độ khích bác Tin Mừng.
Hai thánh tông đồ Simon và Giuđa đã hiên ngang làm chứng cho
Chúa phục sinh. Các Ngài đã lãnh triều thiên vinh quang Chúa dành cho những kẻ
trung tín với Ngài.
Lạy thánh Simon và thánh Giuđa tông đồ, xin cầu bầu cùng Chúa
cho chúng con để chúng con luôn hiên ngang làm chứng cho Chúa Kitô chịu đóng
đinh thập giá và vinh quang sống lại. Amen.
Hãy Nâng Tâm Hồn
Lên
28 THÁNG MƯỜI
Gương Mù Của Chia Rẽ
Mặc dù hiệp nhất là điều mà con nguời sẽ chẳng bao giờ có thể tự
mình đạt được, song chúng ta cũng phải tìm kiếm hiệp nhất và cố gắng tranh thủ
hiệp nhất. Hiệp nhất là một trong những đặc tính của Giáo Hội, như chúng ta
tuyên xưng trong Kinh Tin Kính: " … Giáo Hội duy nhất, thánh thiện, công
giáo, tông truyền." Nhưng thực tế, trong Giáo hội duy nhất ấy lại có tình
trạng … bất hoà giữa các Kitôhữu.
Nhiệm vụ tái lập mối hiệp nhất giữa tất cả những người tin vào
Chúa Kitô ngày càng trở nên cấp bách. Những chia rẽ trong quá khứ và hiện tại
là một gương mù cho những người ngoài Kitô giáo, những chia rẽ ấy là một sự đối
nghịch rõ ràng với ý muốn của Chúa Kitô. Chúng là trở ngại nghiêm trọng cho nỗ
lực rao giảng Tin Mừng của Giáo Hội.
Công cuộc đại kết đòi hỏi những cố gắng không ngừng và những lời
cầu nguyện tha thiết của chúng ta. Trước hết phải nhận thức rằng mối hiệp nhất
của Phép Rửa có ý nghĩa rất sâu xa và rất hàm súc. Mối hiệp nhất này thực sự
liên kết tất cả những người đã chịu Phép Rửa lại với nhau, và cho họ được thông
dự vào sự sống của Thiên Chúa Ba Ngôi. Mối hiệp nhất này tồn tại mãi mãi, bất
chấp những khác biệt hay những chia rẽ. Lời của Thánh Phaolô vẫn mãi còn xác thực:
“Vì tất cả anh em đã được thanh tẩy trong Đức Kitô và mặc lấy Đức Kitô, nên
không còn Do thái hay Hy lạp, cũng không còn nô lệ hay tự do, đàn ông hay đàn
bà; vì tất cả anh em là một trong Đức Kitô Giêsu” (Gl 3,27 – 28).
Chúng ta phải sẵn sàng cộng tác với Đức Kitô và với các tín hữu
khác để đạt được sự hiệp nhất trọn vẹn giữa các môn đệ của Đức Kitô trên toàn
thế giới. Chúng ta vui mừng nhìn thấy những bước tiến đã đạt được trong lãnh vực
đại kết. Chúng ta đã có những nỗ lực vượt qua các thành kiến in hằn xưa nay, vượt
qua những xét đoán sai lầm và những luận điệu khích bác. Chúng ta đã hiểu biết
nhau hơn và tôn trọng nhau hơn trong tình huynh đệ. Đã có những bước tiến đáng
kể trong cuộc đối thoại giữa các giáo hội và trong sự cộng tác giữa các Kitôhữu
trong việc phục vụ cho nhân loại. Chúng ta ngày càng có được nhiều cơ hội hơn để
cầu nguyện chung giữa các Kitô hữu – trong sự tôn trọng các truyền thống khác
biệt. Tất cả chúng ta hãy tiếp bước trên con đường tiến đến sự hiệp nhất trọn vẹn
trong Đức Kitô. Chúng ta tràn trề hy vọng mong chờ một ngày chúng ta sẽ thực sự
nên một như Chúa Cha và Chúa Con là một.
- suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong
Gia Đình
NGÀY 28-10
Thánh Simon và Thánh Giuđa, Tông Đồ
Ep 2, 19-22; Lc 6, 12-19.
LỜI SUY NIỆM: “Trong những ngày ấy, Đức Giêsu đi ra
núi cầu nguyện, và Người đã thức suốt đêm cầu nguyện cùng Thiên Chúa. Đến sáng,
Người kêu các môn đệ lại, chọn lấy mười hai ông và gọi là Tông Đồ.
Chúa Giêsu vừa là người thật, vừa là Chúa thật, Người là Ngôi
Hai Thiên Chúa trong Ba Ngôi Thiên Chúa, nhưng với Người trước và sau mỗi công
việc, Người luôn câu nguyện cùng Chúa Cha, đặc biệt trong việc tuyển chọn những
con người sẽ cọng tác và tiếp nối sứ vụ mục tử của Người mà Chúa Cha đã trao
phó. Người đã: “Thức suốt đêm cầu nguyện cùng Thiên Chúa”. Điều này giúp cho mỗi
người trong chúng ta nhận ra tầm quan trọng của cầu nguyện: xin ơn soi sáng, nhận
lãnh khôn ngoan hiểu biết, để thi hành sứ vụ.
Lạy Chúa Giêsu. Chúa đã nêu gương cầu nguyện. Xin cho mọi thành
viên trong gia đình chúng con luôn đặt niềm tin vào sự cầu nguyện để mọi công
việc chúng con làm được tốt đẹp trong tình thương của Chúa.
Mạnh Phương
Gương
Thánh Nhân
Ngày 28-10
Thánh SIMON Tông Đồ
Tân ước ngoài việc đặt thánh Simon vào danh sách nhóm 12, đã
không cung ứng một chỉ dẫn trực tiếp nào liên quan đến vị tông đồ này. Ngài được
phân biệt với Simon Phêrô bằng danh hiệu "nhiệt thành" (Lc 6,15; Cv
1,13), một danh hiệu không có ý nói rằng: Ngài là phần tử thuộc nhóm quá khích
Do thái mang tên này, nhưng chỉ cho biết nhiệt tâm của Ngài đối với lề luật.
Theo tiếng Aram, nhiệt thành là "Cana".
Điều này giải thích tại sao các thánh sử nhất lãm gọi Ngài là
người xứ Cana (Mt 10,4; Mc 3,18). Có người cho rằng sinh quán của người là
Galilêa. Một truyền thống còn nói thánh Simon là chàng rể phụ trong tiệc cưới tại
Cana (Ga 2,1-12). Sách các thánh tử đạo kể rằng Simon sau khi chứng kiến phép lạ
của Chúa Kitô, đã "bỏ rượu", bỏ lễ cưới để theo Chúa Kitô và được liệt
vào số các tông đồ. Thực sự, chẳng có chứng cớ lịch sử nào nói tới việc này.
Cũng như thánh Giacôbê Hậu, có lẽ thánh Simon là một trong các
"anh em của Chúa" (Mc 6,3). Nhưng người ta không thể đồng hóa thánh
tông đồ với thánh Simon mà theo truyền thống là Đấng kế vị anh mình làm giám mục
Giêrusalem.
Chúng ta không thu lượm được chi nhiều về hoạt động và cái chết
của vị tông đồ. Có những tường thuật cho rằng: Ngài đi truyền giáo ở Phi Châu
và các đảo Britania. Những tường thuật này không có nền tảng. Một truyền thống
khác cho rằng Ngài đi truyền giáo ở Ai cập và cuối cùng ở Batư. Truyền thống
này đáng tin hơn.
Nhiều nguồn tài liệu đồng ý cho rằng Ngài chịu tử đạo ở Batư. Một
số ít hơn nói rằng Ngài cùng chịu tử đạo với thánh Giuda. Dầu vậy, vì không có
tài liệu nào đủ tính cách cổ kính nên khó nói rõ về nơi chốn và hoàn cảnh thánh
nhân qua đời.
********
Thánh GIUĐA Tông Đồ
Vị tông đồ này mang nhiều tên khác nhau như Tadêo (Mt 10,3; Mc
3,18) hay Giuda (Lc 6,16; Cv 1,13).
Chính Ngài là vị tông đồ trong cuộc đàm luận sau bữa tiệc ly đã
hỏi Chúa Giêsu: - Thưa Thày, tại sao Thày tỏ mình ra cho chúng con mà không cho
thế gian ?
Chúng ta có thể đồng hóa Ngài với tác giả bức thư, trong đó có
trình bày Ngài là: "Giuda, nô lệ của đức Giêsu Kitô, anh em với
Giacobê" (Gl 1) không ? Thực sự tiếng Hy lạp phải đọc câu văn này như ở Lc
6,16 là: "Giuda, con của Giacôbê". Hơn nữa câu 17 của bức thư, tác giả
như tách mình ra khỏi số 12. Dĩ nhiên, điều này không làm giảm giá sự chính lục
của bức thư. Có thể nói, tác giả "anh em với Chúa" (Mc 6,3) không phải
là tông đồ nhưng có thể giá trong Giáo hội sơ khai như Giacôbê (Cv 15,13).
Thánh Giuda tông đồ, theo truyền thống, đã đi rao giảng Tin Mừng
ở Mesopotamina và chịu tử đạo ở đó.
Một thời Ngài được tôn kính như đấng bảo trợ cho các trường hợp
"vô vọng". Lòng sùng kính này bị quên lãng, có lẽ vì Ngài trùng tên với
Giuda phản bội.
(daminhvn.net)
28 Tháng Mười
Chuyến Xe
Cuộc Ðời
Cách đây hơn một trăm năm, khi đường sắt vừa mới được phát minh,
nhu cầu đi lại mỗi lúc một bành trướng, một văn sĩ nọ, trong quyển lịch sử của
xe lửa và đường sắt, đã ghi ra một số chỉ dẫn cho hành khách. Trong một chương
có tựa đề "Những lời khuyên trước khi lên đường", ông đã đưa ra vài
căn dặn như sau: "Trước khi bắt đầu cuộc hành trình, hành khách nên quyết
định: mình sẽ đi đâu, sẽ lên chuyến xe lửa nào và ở đâu, tại nơi nào sẽ đổi
tàu...".
Trong một đoạn khác, ông nhắc nhủ hành khách như sau:
"Khuyên quý khách mang theo hành lý càng ít bao nhiêu càng tốt... Riêng với
các bà, các cô, không được phép mang quá ba hành lý và năm gói nhỏ".
Những lời khuyên trên đây xem chừng như không có chút giá trị
nào đối với hệ thống đường sắt hiện tại ở Việt Nam. Chen chúc nhau để có được một
chỗ ngồi thích hợp, đã là quá lắm rồi, còn chỗ đâu để xác định số hành lý phải
mang theo.
Nhưng dù thanh thản trong một con tàu đầy tiện nghi, hay chen
chúc nhau trong một wagon chật hẹp bẩn thỉu, mỗi khi bước vào xe lửa, ai trong
chúng ta cũng được mời gọi để tưởng nghĩ đến chuyến đi của cuộc đời... Ðời cũng
là một chuyến đi.
Bước lên chiếc xe lửa của cuộc đời, ai trong chúng ta cũng được
mời gọi để chuẩn bị cuộc hành trình bằng một số câu hỏi cơ bản: tôi sẽ đi về
đâu? Tôi phải mang những gì cần thiết cho cuộc hành trình?
Trên một số tuyến đường liên tỉnh tại Phi Luật Tân, thỉnh thoảng
hành khách có thể đọc được một bảng hiệu có thể làm cho họ phải giật mình suy
nghĩ: có thể đây là chuyến đi cuối cùng của bạn. Thật ra, ít có ai khi lên đường,
lại có ý nghĩ ấy. Có lẽ người ta nghĩ đến công việc, nghĩ đến gia đình, nghĩ đến
những thú vui đang chờ đợi hơn là phải dừng lại với ý nghĩ của một cái chết bất
ngờ.
Thái độ khôn ngoan nhất mà Chúa Giêsu thường lặp lại trong Tin Mừng
của Ngài: đó là "Các con hãy tỉnh thức, vì các con không biết ngày nào, giờ
nào". Con người sinh ra để chết. Nói như thế không hẳn là một phát biểu bi
quan về cuộc đời, mà đúng hơn là một cái nhìn trong suốt về hướng đi của cuộc đời.
Giá như ai trong chúng ta cũng biết rằng: công việc ta đang làm
trong giây phút này đây là công việc cuối cùng trong cuộc đời, thì có lẽ mọi việc
đều có một ý nghĩa và một mục đích khác hẳn.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét