Tóm
lược Phúc trình chung kết Thượng Hội Đồng Giám mục
VATICAN. Thượng
HĐGM thế giới kỳ thứ 14 đã kết thúc tốt đẹp và đã thông qua Phúc trình chung kết,
với những hướng đi tích cực cho việc mục vụ gia đình trong hoàn cảnh xã hội
ngày nay.
Trong
phiên họp khoáng đại thứ 18 và là phiên cuối cùng chiều thứ bẩy, 24-10 vừa qua,
các nghị phụ Thượng HĐGM đã bỏ phiếu về bản tường trình chung kết gồm 94 đoạn.
Toàn bộ đã được thông qua với đa số 2 phần 3, tức là tối thiểu 177 phiếu trên
265 nghị phụ hiện diện. Đây là văn kiện được các nghị phụ đệ lên ĐTC và ngài đã
cho phép công bố.
Phúc
trình mô tả gia đình là ánh sáng trong bóng đen của thế giới. Thực vậy gia đình
ngày nay tuy có bao nhiêu khó khăn, nhưng cũng có khả năng rất lớn đương đầu và
phản phản ứng trước những khó khăn ấy.
Phúc
trình chung kết mạch lạc và đón nhận rất nhiều sửa chữa tài liệu làm việc do
các nghị phụ đề nghị, và do đó phản ánh tiếng nói của Thượng HĐGM.
Những
đoạn bàn về các gia đình ở trong tình trạng khó khăn:
Đặc biệt
có hai đoạn được chấp thuận với 178 và 180 phiếu, vừa đủ để được thông qua với
2 phần 3 số phiếu. Trong những đoạn này có nói về phương thức mục vụ dành cho
các gia đình bị thương tổn hoặc ở trong những tình trạng ”bị rối”, không hợp với
giáo luật và kỷ luật của Giáo Hội, cụ thể là những cặp sống chung không kết
hôn, những cặp chỉ kết hôn dân sự, những người ly dị tái hôn dân sự và cách thức
mục vụ dành cho những trường hợp này trong thái độ tích cực và tiếp đón.
Văn kiện
tái khẳng định đạo lý về sự bất khả phân ly của bí tích hôn phối, đặc tính này
không phải là cái ách, nhưng là hồng ân của Thiên Chúa, là chân lý dựa trên
Chúa Kitô và mối liên hệ của Người với Giáo Hội. Đồng thời các nghị phụ nhấn mạnh
rằng chân lý và lòng từ bi thương xót đều đồng qui trong Chúa Kitô. Từ đó, Thượng
HĐGM kêu gọi đón tiếp các gia đình bị thương. Tuy không nói rõ ràng về việc cho
những người ly dị tái hôn dân sự được rước lễ, nhưng Thượng HĐGM nhắc nhớ rằng
họ không bị vạ tuyệt thông và để tùy sự phân định của các vị mục tử, phân tích
tình trạng gia đình phức tạp của họ. Các nghị phụ nhấn mạnh rằng sự phân định
này phải được thực hiện theo giáo huấn của Hội Thánh, trong niềm tín thác lòng
thương xót của Chúa không bị phủ nhận đối với bất kỳ một ai.
Đối với
những người sống chung, Văn kiện tái khẳng định rằng cần phải cứu xét tình trạng
của họ một cách tích cực, tìm cách biến hoàn cảnh ấy thành cơ hội hoán cải, tiến
đến sự viên mãn của hôn nhân và gia đình, dưới ánh sáng Tin Mừng.
Về những
người đồng tính luyến ái
Văn kiện
khẳng định rằng không được kỳ thị những người có xu hướng đồng tính luyến ái,
nhưng đồng thời cho biết Giáo Hội chống lại sự kết hiệp giữa những người đồng
phái và không chấp nhận những sức ép từ bên ngoài trên Giáo Hội về vấn đề này.
Có những
đoạn đặc biệt nói về những người di dân, tị nạn, bị bách hại, gia đình của họ bị
phân tán và họ có thể trở thành nạn nhân của nạn buôn người. Thượng HĐGM kêu gọi
đón tiếp họ, tái khẳng định các quyền và cả nghĩa vụ của họ đối với những nước
đón nhận họ.
Đề cao
giá trị phụ nữ, bảo vệ trẻ em và người già
Văn kiện
chung kết của Thượng HĐGM cũng trình bày những suy tư đặc thù về phụ nữ, người
nam, trẻ em, là những bản lề của đời sống gia đình, đồng thời tái khẳng định sự
bảo vệ và đề cao giá trị những vai trò của họ.
Đối với
các phụ nữ, Thượng HĐGM cầu mong họ nắm giữ một vai trò quan trọng hơn trong tiến
trình huấn luyện các thừa tác viên thánh chức, trong khi đối với các trẻ em,
các vị đề cao vẻ đẹp của sự nhận con nuôi và ủy thác, tái tạo những mối liên hệ
gia đình bị gián đoạn. Thượng HĐGM cũng không quên những người góa bụa, người
khuyết tật, người già, các ông bà nội ngoại là những người giúp thông truyền đức
tin trong gia đình và cần phải bảo vệ họ chống lại nền văn hóa gạt bỏ. Cả những
người không kết hôn cũng được nhắc đến vì sự dấn thân của họ trong Giáo Hội và
trong xã hội.
Cuồng
tín, cá nhân chủ nghĩa, nghèo đói..
Văn kiện
chung kết Thượng HĐGM cũng bàn đến những bóng đen của thời đại ngày nay đang đè
nặng trên gia đình: trước tiên là thái độ cuồng tín về chính trị và tôn giáo
thù nghịch đối với Kitô giáo, trào lưu cá nhân chủ nghĩa gia tăng, ý thức hệ về
giống (gender), các cuộc xung đột, bách hại, nạn nghèo đói, công ăn việc làm bấp
bênh, nạn tham ô hối lộ, những cưỡng bách kinh tế loại trừ gia đình khỏi lãnh vực
giáo dục và văn hóa, hiện tượng hoàn cầu hóa sự dửng dưng đặt tiền bạc chứ
không phải con người ở trung tâm xã hội, nạn dâm ô và sự suy giảm dân số.
Tăng
cường chuẩn bị hôn phối
Thượng
HĐGM đặc biệt kêu gọi tăng cường việc chuẩn bị hôn phối, nhất là đối với những
người trẻ dường như lo sợ đối với hôn nhân: cần có một sự huấn luyện thích hợp
cho họ về tình cảm, tập nhân đức khiết tịnh, và tự chủ. Trong viễn tượng này,
các nghị phụ nhắc nhở về mối liên hệ giữa hành vi tính dục và hành vi sinh sản
giữa vợ chồng, trong đó con cái là hoa trái quí giá nhất, vì chúng mang trong
mình ký ức và hy vọng của một hành vi yêu thương. Một liên hệ khác cũng được
tái khẳng định là liên hệ giữa gia đình và ơn gọi sống đời gia đình và ơn gọi sống
đời thánh hiến. Cả việc giáo dục về tính dục, về thể xác và thăng tiến việc làm
cha làm mẹ theo tinh thần trách nhiệm theo giáo huấn của Đức Phaolô 6 trong
Thông Điệp ”Humanae vitae” (Sự sống con người) cũng là điều chủ yếu, cũng vậy
vai trò hàng đầu của các cha mẹ trong việc giáo dục đức tin cho con cái.
Bảo
vệ sự sống từ lúc mới thụ thai cho đến lúc chết tự nhiên
Thượng
HĐGM kêu gọi các chính quyền hãy ”thăng tiến và nâng đỡ các chính sách gia
đình, trong khi các tín hữu Công Giáo dấn thân trong chính trị được nhắn nhủ bảo
vệ gia đình và sự sống vì xã hội nào lơ là đối với gia đình thì sẽ mất viễn tượng
tương lai của mình. Về vấn đề này, Thượng HĐGM tái khẳng định sự thánh thiêng của
cuộc sống con người từ lúc mới thụ thai cho đến lúc chết tự nhiên và cảnh giác
chống lại những đe dọa trầm trọng đối với gia đình như nạn phá thai và làm cho
chết êm dịu.
Những
đoạn cuối cùng dành cho các hôn nhân hỗn hợp, trong đó các nghị phụ nhấn mạnh
các khía cạnh tích cực đối với việc thăng tiến đối thoại đại kết và liên tôn. Rồi
tái khẳng định sự cần thiết phải bảo vệ tự do tôn giáo và quyền phản kháng
lương tâm trong xã hội.
Giáo
hội cần canh tân ngôn ngữ đễ loan báo Tin Mừng
Văn kiện
chung kết trình bày một suy tư dài về sự cần thiết phải thay đổi ngôn ngữ của
Giáo Hội, làm cho nó có ý nghĩa hơn để việc loan báo Tin Mừng gia đình đáp ứng
thực sự những mong đợi sâu xa nhất của con người. Thực vậy, vấn đề ở đây không
phải chỉ là trình bày một qui tắc, nhưng là loan báo ơn mang lại khả năng sống
những thiện hảo của gia đình
Gia đình
là bến cảng chắc chắn cho các tình cảm sâu xa nhất
Sau
cùng, Phúc trình chung kết nhấn mạnh vẻ đẹp của gia đình: Giáo Hội tại gia dựa
trên hôn nhân giữa một người nam và một người nữ, tế bào cơ bản của xã hội mà
Giáo Hội góp phần làm tăng trưởng, là bến cảng chắc chắn cho những tâm tình sâu
xa nhất, là điểm duy nhất liên kết, trong một thời đại bị phân hóa, là thành phần
của sinh thái học con người, gia đình cần được bảo vệ, nâng đỡ và khích lệ, kể
cả từ phía các chính quyền
Thỉnh
cầu ĐTC ban hành một văn kiện về gia đình
Các
nghị phụ đệ trình phúc trình lên ĐTC để ngài cứu xét xem có nên tiếp tục hành
trình với một văn kiện của ngài, dựa trên Thượng HĐGM này, để đào sâu thêm đề
tài gia đình theo hướng đi mà ngài đã đề ra. Chúng ta tiếp tục tiến bước”
G. Trần
Đức Anh O.P
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét