03/11/2015
Thứ Ba sau
Chúa Nhật 31 Quanh Năm
Bài Ðọc I: (Năm I) Rm 12, 5-16
"Kẻ này là chi thể của người kia".
Trích thư Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Rôma.
Anh em thân mến, chúng ta tuy nhiều người, nhưng cũng chỉ là một
thân thể trong Ðức Kitô, và tương quan với mỗi người, kẻ này là chi thể của người
kia. Nhưng chúng ta được những ân huệ khác nhau tuỳ theo ân sủng đã ban cho
chúng ta: nếu là ơn nói tiên tri, thì hãy xử dụng sao cho xứng đối với đức tin;
nếu là chức phận giúp việc, thì hãy chuyên cần giúp việc; nếu là thầy dạy, hãy
lo dạy dỗ; nếu là khuyên bảo, hãy lo khuyên bảo; nếu là người phân phát, hãy có
lòng chân thành; nếu là người cai quản, hãy cần mẫn; nếu là kẻ thương giúp, hãy
vui vẻ.
Ðức ái không được giả hình. Hãy chê ghét điều ác và trìu mến điều
lành. Hãy thương yêu nhau trong tình bác ái huynh đệ: Hãy nhân nhượng tôn kính
nhau. Hãy siêng năng, chớ biếng nhác: hãy sốt mến trong tâm thần và phụng sự
Chúa. Hãy hân hoan trong niềm cậy trông, nhẫn nại trong gian truân và kiên tâm
cầu nguyện. Hãy giúp đỡ các thánh khi họ thiếu thốn, và ân cần tiếp khách đỗ
nhà. Hãy chúc phúc cho những kẻ bắt bớ anh em: Hãy chúc phúc, chứ đừng chúc dữ.
Hãy vui mừng với kẻ vui mừng, và khóc lóc với kẻ khóc lóc. Hãy đồng tâm hiệp ý
với nhau: đừng tự cao tự đại, một hãy ưa thích những sự hèn kém. Ðừng tự đắc
cho mình là khôn.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 130, 1. 2. 3
Ðáp: Lạy Chúa, xin giữ linh hồn con trong bình an của Chúa.
Xướng: 1) Lạy Chúa, lòng con không tự đắc, và mắt con chẳng liếc
nhìn cao, con cũng không lo nghĩ những việc lớn lao hay là những điều quá tầm
trí mọn. - Ðáp.
2) Nhưng con lo giữ linh hồn cho thinh lặng và thanh thản. Như
trẻ thơ sống trong lòng thân mẫu, linh hồn con cũng như thế ở trong con. - Ðáp.
3) Israel hãy cậy trông vào Chúa, tự bây giờ và cho tới muôn đời.
- Ðáp.
Hoặc:
Ðáp Ca: Tv 21, 26b-27. 28-30a. 31-32
Ðáp: Lạy Chúa, bởi Chúa mà lời con ca ngợi vang lên trong Ðại hội
(c. 26a).
Xướng: 1) Bởi Chúa mà lời con ca ngợi vang lên trong Ðại hội.
Con sẽ làm trọn những lời khấn hứa của con, trước mặt những người tôn sợ Chúa.
Bạn cơ bần sẽ ăn và được no nê, những kẻ tìm kiếm Chúa sẽ ca khen Chúa:
"Tâm hồn các bạn hãy vui sống tới muôn đời". - Ðáp.
2) Thiên hạ sẽ ghi lòng và trở về với Chúa, khắp cùng bờ cõi địa
cầu; và toàn thể bá tánh chư dân sẽ phủ phục trước thiên nhan Chúa. Bao người
ngủ trong lòng đất sẽ tôn thờ duy một Chúa. - Ðáp.
3) Miêu duệ con sẽ phục vụ Ngài, sẽ tường thuật về Chúa cho thế
hệ tương lai, và chúng kể cho dân hậu sinh biết đức công minh Chúa, rằng:
"Ðiều đó Chúa đã làm". - Ðáp.
Alleluia: Tv 147, 12a và 15a
Alleluia, alleluia! - Giêrusalem, hãy ngợi khen Chúa, Ðấng đã
sai lời Người xuống cõi trần ai. - Alleluia.
Phúc Âm: Lc 14, 15-24
"Anh hãy ra ngoài đường ngoài ngõ, và cố ép người ta vào
cho đầy nhà tôi".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, một người đồng bàn thưa cùng Chúa Giêsu rằng: "Phúc
cho kẻ sẽ được ăn tiệc trong nước Thiên Chúa". Người phán cùng kẻ ấy rằng:
"Có một người kia dọn tiệc linh đình, và đã mời nhiều thực khách. Tới giờ
dự tiệc, ông sai đầy tớ đi báo cho những kẻ được mời để họ đến, vì mọi sự đã dọn
sẵn sàng rồi. Nhưng mọi người đồng thanh xin kiếu. Người thứ nhất nói với ông rằng:
"Tôi mới tậu một thửa ruộng, tôi cần phải đi xem đất, nên xin ông cho tôi
kiếu". Người thứ hai nói: "Tôi mới mua năm đôi bò, và tôi phải đi thử
chúng, nên xin ông cho tôi kiếu". Người khác lại rằng: "Tôi mới cưới
vợ, bởi đó tôi không thể đến được".
"Người đầy tớ trở về thuật lại những điều đó cho chủ mình.
Bấy giờ chủ nhà liền nổi giận, bảo người đầy tớ rằng: "Anh hãy cấp tốc đi
ra các công trường và các ngõ hẻm thành phố mà dẫn về đây những người hành khất,
tàn tật, đui mù và què quặt". Người đầy tớ trở về trình rằng: "Thưa
ông, lệnh ông ban đã được thi hành, thế mà hãy còn dư chỗ". Ông chủ lại bảo
người đầy tớ rằng: "Anh hãy ra ngoài đường ngoài ngõ và cố ép người ta vào
cho đầy nhà tôi. Vì tôi bảo cho các người biết: không một ai trong những kẻ đã
được mời, sẽ được nếm bữa tiệc của tôi".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Lời Mời Dự Tiệc
Một trong những hình ảnh Kinh Thánh dùng để nói về Nước Thiên
Chúa, đó là bữa tiệc. Sách Cách Ngôn đã mô tả bữa tiệc của Ðấng Khôn Ngoan như
một giá trị cứu rỗi. Ngôn sứ Isaia nói đến một bữa tiệc Thiên Chúa dọn ra cho
dân khi thời Cứu thế đến, tất cả mọi người đều được mời đến dụ, không phân biệt
ai. Ðó cũng là bữa tiệc mà Chúa Giêsu dùng để nói về Vương Quốc của Ngài.
Tại Palestina, mỗi khi có tổ chức một bữa tiệc lớn, thì khách
luôn luôn được mời trước, và người chủ tiệc cũng nhận được câu trả lời của
khách trước. Khi tiệc rượu đã sẵn, ông chủ sai các đầy tớ đi báo cho người được
mời để họ đến dự. Bởi thế, một lời từ chối vào phút cuối quả là một tổn thương
lớn cho người chủ tiệc.
Thiên Chúa là ông chủ của bữa tiệc Nước Trời cũng đã chuẩn bị một
bữa tiệc lớn cho Israel. Các Tiên tri được sai đi gọi mời, và khách được mời
cũng sống trong tâm tình chờ đợi. Nếu có các sách Tiên tri để loan báo về bữa
tiệc thì cũng có các Thánh vịnh nói lên tâm tình tin tưởng và đợi chờ Thiên
Chúa. Thế nhưng, khi giờ đến, lúc tiệc rượu đã chuẩn bị sẵn sàng thì kháck được
mời lại từ chối.
Bàn tiệc Nước Trời vẫn được dọn ra và khách được mời hôm nay
không ai khác hơn là mỗi người chúng ta. Bí tích Rửa tội là tấm thiệp cho phép
chúng ta tham dự bàn tiệc này. Nhưng khi giờ đã đến, chúng ta lại để mình bị lôi
cuốn bởi của cải vật chất, bởi thú vui trần thế, mà bỏ qua lời mời gọi đến tham
dự bàn tiệc thánh.
Thiên Chúa vẫn mời gọi và chờ đợi chúng ta. Ước gì chúng ta hiểu
đúng giá trị của bữa tiệc Ngài dọn sẵn cho chúng ta mỗi ngày, để với tất cả
lòng yêu mến biết ơn, chúng ta tham dự, ngõ hầu chúng ta được mạnh sức tiến tới
bàn tiệc vĩnh cửu trên Thiên quốc.
Veritas Asia
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Lễ Thánh Martin de Porres
Bài đọc: Isa 58:6-11; Mt 11:25-30
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Các con bảo Thầy là ai?
- Có một bài hát giáo lý tôi đã từng được các trưởng TNTT dạy
hát khi còn nhỏ, bài “con kiến đen, nằm trong hòn đá đen, mặt trời tối đen, Đức
Chúa Trời cũng thấy;” nhưng lúc đó chẳng hiểu gì cả. Sau này, có người áp dụng
bài hát vào cuộc đời Thánh Martinô, tôi thấy thật đúng.
- Cuộc đời Thánh Martinô có thể được ví như cuộc đời con kiến
đen: vì ngài là người da đen; sinh trong một gia đình hỗn hợp: cha là người Tây
Ban Nha da trắng, mẹ là người Panama da đen; tương lai cũng mờ mịt đen tối như
đêm 30 tết vì cha bỏ 3 mẹ con ở lại để về nước. Sống trong một hòan cảnh hết sức
đen tối như thế, thử hỏi còn có hy vọng gì cho một cậu bé mồ côi da đen? Mặc dù
tất cả đều đen ngòm như vậy, nhưng Đức Chúa Trời vẫn thấy, và Ngài đã có một kế
họach diệu kỳ cho tôi tớ da đen của Ngài.
- Ngài có một người mẹ biết kính sợ Thiên Chúa, Bà Anna. Mặc dù
phải chịu cảnh mẹ góa con côi, Bà không bao giờ kêu trách Chúa hay đổ tội cho
hòan cảnh. Trái lại, Bà phấn đấu làm việc để nuôi hai chị em Martinô và dạy dỗ
cho con mình biết trông cậy vào Thiên Chúa. Hơn nữa Bà còn dạy cho hai chị em
biết chia sẻ những gì mình có được với những ai nghèo khổ, mặc dù chính gia
đình Bà cũng phải vật lộn với bữa lo bữa đói. Truyện kể có một lần Bà tức giận
bạt tai Martinô vì tưởng con mình bớt tiền chợ của gia đình để tiêu riêng;
nhưng sau khi tìm hiểu nguyên do, Bà đã hối hận vì biết con dùng tiền để chia sẻ
với người nghèo.
- Khi tới tuổi trưởng thành, Martinô xin vào tu trong Dòng
Đaminh như một thầy trợ sĩ. Gương khiêm nhường và bác ái của Martinô đã thành những
gương sáng cho mọi người bàn tán. Martinô xin Bề trên cho đưa một bệnh nhân về
phòng để chính mình săn sóc, ngài nhường giường riêng của mình cho bệnh nhân,
còn mình thì nằm trên sàn. Khi Nhà Dòng lâm cảnh thiếu thốn không còn tiền sinh
sống, Martinô đã vào năn nỉ xin Bề trên cho bán mình làm nô lệ để kiếm cho Nhà
Dòng một số tiền. Bề trên đã phải rơi lệ và ôm lấy Martinô, nhưng làm sao có thể
bán được người đã thương anh em mình đến thế! Tình thương của Martinô không chỉ
giới hạn vào con người, mà còn lan tràn tới cả thú vật. Truyện kể ngài có thể
nói chuyện với cả ... chuột. Số là vì Martinô nuôi ăn chúng nên chúng lan tràn
khắp phòng; và hậu quả là chúng ăn luôn cả những chiếc áo dòng của các tu sĩ. Bề
trên bị than phiền nên quyết định cho đặt bẫy và rải thuốc giết chuột. Martinô
cho triệu tập gấp rút buổi họp của đại gia đình nhà chuột. Ngài ra điều kiện nếu
muốn tiếp tục để ngài cho ăn thì tuyệt đối không được cắn áo của các tu sĩ; nếu
không, đại tang sẽ đến với đại gia đình nhà chuột. Thế là đàn chuột bảo nhau,
và từ đó trở đi, không thấy các tu sĩ than phiền về việc cắn áo của chuột nữa!
Hai Bài đọc hôm nay cung cấp cho chúng ta thêm chất liệu để suy
nghĩ thêm về cuộc đời Thánh Martinô; đồng thời rút ra những ví dụ sống cụ thể
cho cuộc đời mỗi người. Trong Bài đọc I, tiên tri Isaiah nhấn mạnh về cách thức
ăn chay: không phải là chỉ nhịn đói không ăn; nhưng còn là chia cơm sẻ bánh cho
những người túng thiếu và giúp đỡ giải thóat họ khỏi mọi xiềng xích gông cùm.
Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu ngợi khen Thiên Chúa Cha, vì đã cho phép Ngài mặc khải
sự khôn ngoan của Thiên Chúa cho những người bé mọn.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Đức bác ái quan trọng trên hết mọi nhân đức và sẽ
tồn tại suốt đời.
1.1/ Cách ăn chay Thiên Chúa ưa thích:
(1) Thương linh hồn 7 mối: “Cách ăn chay mà Ta ưa thích chẳng phải
là thế này sao:
mở xiềng xích bạo tàn, tháo gông cùm trói buộc, trả tự do cho người bị áp bức, đập tan mọi gông cùm?” Các điều tiên tri nói ở đây đã được Gíao Hội tổ chức và cắt nghĩa rõ ràng hơn trong “Thương linh hồn 7 mối:” Lấy lời lành mà khuyên người. Mở dạy kẻ mê muội. Yên ủi kẻ âu lo. Răn bảo kẻ có tội. Tha kẻ khinh dể ta. Nhịn kẻ mất lòng ta. Cầu cho kẻ sống và kẻ chết.
mở xiềng xích bạo tàn, tháo gông cùm trói buộc, trả tự do cho người bị áp bức, đập tan mọi gông cùm?” Các điều tiên tri nói ở đây đã được Gíao Hội tổ chức và cắt nghĩa rõ ràng hơn trong “Thương linh hồn 7 mối:” Lấy lời lành mà khuyên người. Mở dạy kẻ mê muội. Yên ủi kẻ âu lo. Răn bảo kẻ có tội. Tha kẻ khinh dể ta. Nhịn kẻ mất lòng ta. Cầu cho kẻ sống và kẻ chết.
Thương linh hồn 7 mối khó nhận ra và khó làm. Mọi tín hữu đều có
bổn phận phải làm, nhưng các cha và các tu sĩ là những người chuyên lo những mối
linh hồn này. Khi các ông bà giúp để đào tạo ơn gọi là đang dự phần vào việc
thương các linh hồn, vì chính Chúa đã nói: “Ai giúp các tiên tri vì danh nghĩa
là tiên tri thì cũng sẽ được phần thưởng của tiên tri” (). Các ông bà nhiều khi
không có khả năng, thời giờ, cơ hội để dạy dỗ con cháu; nhưng nếu các ông bà
đóng góp để đào tạo ơn gọi là các ông bà giúp đỡ chính con cháu mình; chuẩn bị
cho chúng có được những người hướng dẫn đàng tinh thần trong tương lai.
Đói phần xác rất dễ nhận ra, nhưng đói khát tinh thần và tình
yêu không dễ nhận ra. Hậu quả của việc đói tinh thần khốc liệt hơn hậu quả của
đói phần xác; vì nó làm con người không biết sống ở đời này và lạc hướng đi
trong tương lai. Chúa đã từng cảnh cáo: “Được lời lãi cả thế gian mà mất linh hồn,
hỏi được lợi ích gì?”
(2) Thương xác 7 mối: “Chẳng phải là chia cơm cho người đói, rước
vào nhà những người nghèo không nơi trú ngụ; thấy ai mình trần thì cho áo che
thân, không ngoảnh mặt làm ngơ trước người anh em cốt nhục?” Cũng thế, GH đã tổ
chức và cắt nghĩa rõ ràng hơn trong “Thương xác 7 mối:” Cho kẻ đói ăn. Cho kẻ
khát uống. Cho kẻ rách rưới ăn mặc. Viếng kẻ bệnh cùng kẻ tù đày. Cho khách đỗ
nhà. Chuộc kẻ làm tôi. Chôn xác kẻ chết. Cuộc đời Thánh Martinô là gương sáng
cho những mối này: thánh nhân đã từng cho người nghèo ăn uống, mặc áo cho kẻ
mình trần, săn sóc bệnh nhân, cho người lạ nằm trên giường mình, tình nguyện
bán mình nuôi anh em, và chôn xác kẻ chết.
1.2/ Phần thưởng cho những người biết thương xót: Theo tiên
tri Isaiah, người biết thương xót giúp đỡ kẻ cô thân cô thế, sẽ được Thiên Chúa
bảo vệ, chúc lành, và cho chung hưởng vinh quang với Ngài. Điều đặc biệt nữa là
khi cầu xin, sẽ được Thiên Chúa nhận lời: “Bấy giờ ánh sáng ngươi sẽ bừng lên
như rạng đông, vết thương ngươi sẽ mau lành. Đức công chính ngươi sẽ mở đường
phía trước, vinh quang Đức Chúa bao bọc phía sau ngươi. Bấy giờ, ngươi kêu lên,
Đức Chúa sẽ nhận lời, ngươi cầu cứu, Người liền đáp lại: "Có Ta đây!"
Nếu ngươi loại khỏi nơi ngươi ở gông cùm, cử chỉ đe doạ và lời nói hại người, nếu
ngươi nhường miếng ăn cho kẻ đói, làm thoả lòng người bị hạ nhục, thì ánh sáng
ngươi sẽ chiếu toả trong bóng tối, và tối tăm của ngươi chẳng khác nào chính ngọ.
Đức Chúa sẽ không ngừng dẫn dắt ngươi, giữa đồng khô cỏ cháy, Người sẽ cho
ngươi được no lòng; xương cốt ngươi, Người sẽ làm cho cứng cáp. Ngươi sẽ như thửa
vườn được tưới đẫm như mạch suối không cạn nước bao giờ.”
Thánh Martinô khi còn sống đã thi ân cho biết bao nhiêu người,
khi chết rồi ngài còn bầu cử cho bao nhiêu người, nhất là cho dân Việt Nam
chúng ta. Nhiều khi tôi tự hỏi tại sao một thánh mãi tận Nam Mỹ mà lại trở nên
thật gần gũi với người Việt Nam như vậy. Tôi nghĩ lý do có lẽ là vì ngài thương
xót những người nghèo khổ: có đau mắt thì mới biết thương người mù. Hòan cảnh
đau khổ ngài phải chịu khi lớn lên khiến ngài dễ đồng cảm với những khổ đau mà
con dân Việt Nam phải chịu. Không biết bao nhiêu người đã tuốn đến Hố Nai và Ba
Chuông để xin ngài che chở trước khi vượt biên. Bản thân cá nhân tôi cũng đã lấy
ảnh ngài và dán vào những quầy tính tiền của tiệm để xin ngài bảo các anh em của
ngài đừng gây thiệt hại phần xác cho các anh chị em và các cháu của tôi; bù lại
tôi cũng nói với mọi người trong gia đình phải năng giúp những khách hàng nghèo
khổ.
2/ Phúc Âm: Thiên Chúa mặc khải những điều cao
siêu cho kẻ bé mọn.
2.1/ Khôn ngoan của Thiên Chúa được mặc khải cho những kẻ bé mọn: Có một sự
khác biệt sâu đậm giữa khôn ngoan của Thiên Chúa và khôn ngoan của con người:
- Khôn ngoan của con người chỉ dành cho những người học cao, hiểu
rộng; những người có cơ hội đi tới trường lớp.
- Khôn ngoan của Thiên Chúa lại dành cho những người bé mọn và ẩn
giấu khỏi người khôn ngoan thông thái như Đức Giêsu nói: "Lạy Cha là Chúa
Tể trời đất, con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã giấu không cho bậc khôn ngoan
thông thái biết những điều này, nhưng lại mặc khải cho những người bé mọn.
Vâng, lạy Cha, vì đó là điều đẹp ý Cha.”
2.2/ Chúa Giêsu là người mặc khải các khôn ngoan của Thiên Chúa: Khi nhập
thể, nhiệm vụ đầu tiên của Ngài là mặc khải các mầu nhiệm của Thiên Chúa, nhất
là Mầu Nhiệm Cứu Độ. Nếu Đức Kitô không mặc khải, không ai có thể biết những mầu
nhiệm này. Ngài nói: "Cha tôi đã giao phó mọi sự cho tôi. Và không ai biết
rõ người Con, trừ Chúa Cha; cũng như không ai biết rõ Chúa Cha, trừ người Con
và kẻ mà người Con muốn mặc khải cho.” Thực sự, Ngài mặc khải cho tất cả, nhưng
không phải ai cũng hiểu được. Để hiểu những mầu nhiệm này, con người cần có đức
tin và lòng khiêm nhường.
2.3/ Những người nghèo khó và đau khổ là những người hiểu được khôn
ngoan của Thiên Chúa. Chúa Giêsu kêu mời: "Tất cả những ai đang vất vả
mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng. Anh em hãy
mang lấy ách của tôi, và hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường.
Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng. Vì ách tôi êm ái, và gánh tôi nhẹ
nhàng."
Vì thế, không lạ gì một người hiền hậu và khiêm nhường như
Martinô đã sớm nhận ra khôn ngoan của Thiên Chúa. Thánh Martinô quí trọng Thập
Giá nên ngài sẵn sàng chịu đau khổ để thông phần vào Cuộc Thương Khó của Đức
Kitô. Thánh nhân đã nhìn ra tình thương Thiên Chúa và nhìn thấy Thiên Chúa
trong các anh chị em nghèo khổ; vì thế, ngài sẵn sàng hy sinh tất cả để giúp đỡ
họ.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Nếu đời cho ta trái chanh chua, hãy biến nó thành ly chanh đường.
Chúng ta hãy tập có thái độ tích cực trong cách nhìn và cư xử với đời.
- Đừng than thân trách phận vì sinh ra đời dưới một ngôi sao xấu.
Chẳng có ngôi sao nào xấu cả: Nếu biết đặt niềm tin nơi Chúa và để Ngài hướng dẫn
cuộc đời, chúng ta cũng sẽ thành thánh như Thánh Martinô.
- Thánh Martin đã được Thiên Chúa ban ơn khôn ngoan để nhận ra
điều quan trọng nhất trong cuộc đời là đức bác ái, thương xót tất cả mọi người
như Chúa thương mình.
Lm. Anthony ĐINH MINH TIÊN, OP.
03/11/15 THỨ BA TUẦN 31
TN
Th. Mác-ti-nô Po-rét, tu sĩ
Lc 14,15-24
Th. Mác-ti-nô Po-rét, tu sĩ
Lc 14,15-24
Suy niệm: Hình ảnh bữa tiệc Thiên Chúa
thiết đãi vào thời cánh chung được Cựu Ước loan báo là niềm hy vọng và hạnh
phúc cho toàn dân Chúa. Bữa tiệc đó trở thành hiện thực nơi bữa tiệc Thánh Thể,
trong đó, thức ăn hảo hạng không phải là “thịt béo, rượu ngon” (x. Is 25,6) mà
là chính Thịt Máu Chúa Giê-su; thực khách không chỉ là dân Do Thái, mà còn là
tất cả mọi người thuộc các dân tộc, miễn là có mặc y phục lễ cưới. Nhưng phũ
phàng thay, có nhiều khách mời từ chối, chỉ vì mỗi người một hướng mải mê lo
toan chuyện làm ăn thu nhập khiến họ bị “nghẹn” không còn chỗ cho bữa tiệc hạnh
phúc trọng đại nữa. Một nhà giáo dục đã nói: “Tiền là rất cần thiết, thời trang
rất đẹp, nhưng chết vì nó thì uổng quá”.[1] Thế mới nhận ra rằng, ngày nay có nhiều
thứ dễ bị nhầm lẫn là hạnh phúc, đang khi Hạnh Phúc thật đi tìm và mời gọi ta
đón nhận.
Mời Bạn: Tại giáo xứ bạn, trong giờ Thánh Lễ khai mở,
mời bạn đến dự Tiệc thánh, vào giờ ấy bạn làm gì? Bạn tìm lý do xin kiếu hay
hăm hở đến dự tiệc Chiên Thiên Chúa? Bạn hay đưa lý do nào để “xin kiếu” lời mời
của Chúa?
Chia sẻ: Ơn ích nào Chúa ban cho ta trong Thánh Lễ?
Sống Lời Chúa: Trong tháng này siêng năng tham dự Thánh Lễ và
viếng nghĩa trang cầu cho các linh hồn trong luyện ngục sớm được hưởng nhan
thánh Chúa.
Cầu nguyện: Lạy
Chúa, xin cứ đánh động tâm hồn con mãi, để con yêu Chúa và mến yêu Chúa hơn.
Xin kiếu
Đại tiệc Thiên Chúa đã dọn sẵn rồi, không chỉ ở đời
sau, mà ngay ở đời này. Ngài mong ta đến để dự tiệc, hay đúng hơn để chia sẻ một
tình bạn.
Suy niệm:
Bài Tin Mừng hôm nay vẫn nằm
trong bối cảnh của bữa tiệc
do một ông Pharisêu chức sắc
mời Đức Giêsu vào ngày sabát (Lc 14, 1).
Những lời Ngài nói trong bữa
tiệc đã đánh động một người cùng bàn.
Ông chia sẻ với Đức Giêsu về
niềm hạnh phúc
của người được dự tiệc trong
Nước Thiên Chúa (c. 15),
ở đó có mặt các tổ phụ và
thiên hạ từ khắp tứ phương (Lc 13, 28-29).
Chính vì thế Đức Giêsu đã
muốn kể một dụ ngôn về Nước Trời.
Nước Trời giống như một đại
tiệc do một người khoản đãi.
Ông đã mời nhiều quan khách
đến dự.
Khi đến giờ đãi tiệc, ông còn
sai đầy tớ đi mời họ lần nữa.
“Mời quý vị đến, vì mọi sự
đã sẵn sàng rồi” (c. 17).
Tiếc thay lời mời ấy, đại
tiệc ấy, lại bị mọi người coi nhẹ.
Ai cũng có lý do để xin kiếu
từ.
Kẻ thì kiếu vì cần phải đi
xem miếng đất mới mua (c. 18).
Kẻ thì kiếu vì phải đi kiểm
tra năm cặp bò mới tậu (c. 19).
Kẻ khác lại xin kiếu vì phải
ở nhà với người vợ mới cưới (c. 20).
Có vẻ các lý do đưa ra đều
có lý phần nào.
Nhưng thực sự chúng có phải
là những lý do chính đáng
để từ chối đại tiệc mà mình
đã được mời cách trân trọng hay không?
Vấn đề chỉ là chọn lựa.
Xem đất mới mua, xem bò mới
tậu, ở nhà với vợ mới cưới,
những điều ấy hẳn cần thiết
và quan trọng.
Nhưng có quan trọng bằng
chuyện đi dự tiệc không?
Nếu đi dự tiệc để diễn tả sự
hiệp thông của tình bạn
thì có thể hoãn các chuyện
khác không, để chọn điều có giá trị hơn?
Chúng ta hiểu được sự nổi
giận của ông chủ,
khi thấy bữa tiệc dành để
khoản đãi các khách quý lại bị đổ vỡ.
Ông thấy chính mình bị xúc
phạm, tình bạn bị coi thường.
Ông quyết định dành bữa tiệc
này cho những ai không phải là khách quý,
những người thuộc giới hạ
lưu, nghèo khó, tàn tật, què quặt, đui mù (c. 21).
Và khi phòng tiệc vẫn còn
chỗ trống, ông đã khẩn khoản lôi kéo vào
cả những người ở ngoài đường
hay trong vườn nho (c. 23).
Cuối cùng, người được mời
trước thì bị loại, vì họ tự loại chính họ (c. 24).
Còn những người có vẻ không
xứng đáng lại được ngồi vào bàn.
Chẳng ai xứng đáng được dự
bàn tiệc Nước Thiên Chúa
nếu Thiên Chúa không mời.
Nhưng chẳng ai bị loại trừ
khỏi bàn tiệc cánh chung
nếu họ không cố ý từ chối
lời mời đó.
Chẳng ai có thể tự cứu mình
mà không cần đến Thiên Chúa,
nhưng con người có thể làm
mình bị trầm luân mãi mãi
chỉ vì thái độ khép kín của
mình trước ơn Chúa ban.
“Tôi xin kiếu”, đó là câu
nói của nhiều người Kitô hữu hôm nay.
Chúng ta xin kiếu một cách
quá dễ dàng,
chẳng để ý gì đến nỗi thất
vọng và đau đớn của người đãi tiệc.
Lời mời của Thiên Chúa bị từ
chối chỉ vì những chuyện không đâu.
Chuyện tất bật làm ăn,
chuyện vui chơi giải trí, chuyện mời mọc của bạn bè.
Có nhiều chuyện thấy có vẻ
quan trọng hơn, khẩn trương hơn,
đến nỗi có người bỏ tham dự
thánh lễ Chúa Nhật.
Hãy chọn Thiên Chúa và biết
quý những gì Ngài muốn ban cho ta.
Đại tiệc Thiên Chúa đã dọn
sẵn rồi,
không chỉ ở đời sau, mà ngay
ở đời này.
Ngài mong ta đến để dự tiệc,
hay đúng hơn để chia sẻ một tình bạn.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
nhiều
bạn trẻ đã không ngần ngại
chọn
những cầu thủ bóng đá,
những
tài tử điện ảnh
làm
thần tượng cho đời mình.
Hôm nay
Chúa
cũng muốn biết chúng con chọn ai,
và
chúng con thật sự đắn đo
trước
khi chọn Chúa.
Bởi
chúng con biết rằng
chọn
Chúa là lội ngược dòng,
theo
Chúa là bước vào con đường hẹp:
con
đường nghèo khó và khiêm nhu,
con
đường từ bỏ và phục vụ.
Hôm
nay, chúng con chọn Chúa
không
phải vì Chúa giàu có,
tài
năng hay nổi tiếng,
nhưng
vì Chúa là Thiên Chúa làm người.
Chẳng
ai đáng chúng con yêu mến bằng Chúa.
Chẳng
ai hoàn hảo như Chúa.
Ước gì
chúng con can đảm chọn Chúa
nhiều
lần trong ngày,
qua
những chọn lựa nhỏ bé,
để Chúa
chiếm lấy toàn bộ cuộc sống chúng con,
và để chúng
con
thông
hiệp vào toàn bộ cuộc sống của Chúa. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm
Hồn Lên Tháng 11
3 THÁNG MƯỜI MỘT
Hoa Trái Của Hiệp Nhất
Trong lời nguyện hiến tế của Người tại bữa Tiệc Ly, Đức Giêsu
nói: “Con xin thánh hiến chính mình con cho họ, để họ cũng được thánh hiến
trong sự thật” (Ga 17,19). Mối hiệp nhất được xây dựng trên sự thật, trên sự thật
của Lời mạc khải, trên sự thật của chính Lời của Cha là Đức Giêsu, Đấng Cứu Độ
chúng ta.
Sự thật của Lời này được trao ban cho Giáo Hội trong Đức Kitô và
qua các Tông Đồ là những vị đã được sai đi để làm Phép Rửa và giảng dạy nhân
danh Người: “Như Cha đã sai con đến trong thế gian, con cũng sai họ đi vào thế
gian” (Ga 17,18). Sự hiệp nhất của chúng ta không chỉ nhằm cho chúng ta, nhưng
đúng hơn cho toàn thế giới, để thế giới có thể tin rằng Chúa Cha đã sai Con của
Ngài để cứu độ chúng ta (Ga 17,21.23).
Hiệp nhất là nguồn vui và nguồn an bình của chúng ta. Đàng khác,
chia rẽ và bất hòa, nhất là thù hận, thì hoàn toàn đối nghịch lại hiệp nhất. Đó
là sự dữ, và đầu mối của chúng là chính Satan.
- suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong
Gia Đình
Ngày 03-11
Rm 12,5-16 ; Lc 14, 15-24.
LỜI SUY NIỆM: Trong
dụ ngôn khách được mời xin kiếu, Chúa Giêsu đã kết luận: “Tôi nói cho các anh
biết: Những khách đã được mời trước kia, không ai sẽ được dự tiệc của tôi”
(Lc 14,24).
Dân tộc
Do-thái là một dân đã được Thiên Chúa tuyển chọn để đớn nhận Con Một của Ngài,
nhưng đến khi Con Một của Ngài được sai đến, thì họ lại viện rất nhiều điều để
từ chối, không đón nhận. Một lần nữa Ngài vẫn dành cho họ một ưu tiên bởi sự
trung tín của Ngài đối với dân mà Ngài đã tuyển chọn, Ngài lại cho các tôi tớ
đi mời một lần nữa, loan báo bữa tiệc đã dọn sẵn. Nhưng tất cả đều nhất loạt từ
chối. Trước sự cố tình vắng mặt của dân được tuyển chọn. Chương trình yêu
thương và cứu độ của Ngài không thể bị phá vỡ một lần nữa. Thiên Chúa lại cho
các tôi tớ ra ngoại thành khẩn khoảng mời hết mọi người. Đây chính là ân sủng của
Thiên Chúa, là sức mạnh làm cho những con người ngoại thành sẽ lướt thắng mọi
trạng thái bất xứng của mình, cũng như thiếu sự chuẩn bị khi được mời. Là dân
ngoại, là chúng ta ngày hôm nay, dân đã nhận biết Chúa Giêsu là Con Một của
Thiên Chúa, là Đấng Cứu Độ trần gian và được sống với giáo huấn của Ngài để mai
sau được ngồi vào tiệc của Ngài thiết đãi.
Mạnh Phương
Gương
Thánh Nhân
Ngày 03-11
Thánh MARTINÔ PORRES
Tu Sĩ (1579 - 1639)
1579 là niên biểu ghi nhớ ngày sinh ra của Martinô ở Lima, Pêru
con của một người mẹ da đen và của một người cha hiệp sĩ và 1639 là niên biểu
ghi nhớ ngày qua đời của thánh nhân. Sáu mươi năm giữa hai niên biểu này là khoảng
thời gian Martinô tiến tới miền ánh sáng, trong sự khiêm tốn và hiến mình trọn
vẹn để phục vụ các bệnh nhân.
Cuộc tình của cha mẹ Ngài không suông sẻ lắm, vì màu da của mẹ
Ngài đã đưa đến những hất hủi không những cho bà mẹ mà còn cho cả những đứa con
xấu số của bà nữa. Nhưng hoàn cảnh đen tối ấy, Martinô lại coi như nén bạc trao
tay để Ngài sinh lời, thành bông hoa khiêm tốn tuyệt vời.
Hồi còn là một thiếu niên, Martinô đã chứng tỏ lòng bác ái đầy
khiêm tốn phục vụ của mình. Hôm ấy khi theo chị mang thức ăn cho gia đình, Ngài
nghe thấy tiếng rên rỉ của một bà lão người da đỏ. Dừng lại Ngài kinh hãi khi
thấy một người lính Tây Ban Nha đang hành hạ lão. Đầy thương cảm, cậu thiếu
niên Martinô cúi xuống lão già người da đỏ. Nhưng ông thù ghét cự tuyệt: Thằng
nô lệ... mày đen đủi. Bọn da đen tụi mày là kẻ thù của dân da đỏ.
Nhưng người thiếu niên da đen này đã không bỏ cậu đi. Cậu nói
chuyện với lão già da đỏ cách dịu dàng đến nỗi lão đã thú nhận là ba ngày rồi
không ăn thứ gì vào bụng lại chẳng có con cháu gì cả. Martinô đã khóc và đưa tất
cả thực phẩm cả ngày đã mua được cho lão già.
Vào thời đó, chỉ cần học một chút nghề cạo gió, cắt lể như
Martinô đã học thì đã được coi là đủ để chữa nhiều loại bệnh, như Martinô đã
săn sóc các bệnh nhân. Và các con bệnh có thể là loài người hay loài vật, bởi
vì mọi loài đau khổ đều có quyền được người bạn da đen này khiêm tốn tận tình
săn sóc. Ngài đã chữa lành một con gà tây gẫy giò. Người ta còn nói rằng: Ngài
đã làm cho nhiều con vật sống lại.
Vào tuổi 15, Ngài nhập dòng Daminh như một thày dòng ba. Thày
thích làm những việc khiêm tốn đến độ đã được biệt danh là "thày chổi".
Tại nhà dòng Đức bà Mân Côi, Ngài vẫn tiếp tục nghề thuốc của mình với một đức
ái nhẫn nại vô bờ, như là một y tá của nhà dòng. Ngài kín múc sức mạnh trong
kinh nguyện và khổ hạnh, vừa dấu mình làm việc và lần hạt Mân côi, thức đêm để
cầu nguyện rồi ngủ trên cái cáng dùng khiêng xác chết.
Trong dòng Ngài cũng vẫn tiếp tục lấy tình yêu để đáp lại những
bất công. Một bệnh nhân giận dữ với Martinô, nhưng Ngài đã êm ái nói với họ: -
Anh giận dữ phải lẽ lắm, nhưng cơn giận có thể gia tăng cơn bệnh của anh. Hãy
dùng món ăn anh thích này đi và tôi thoa bóp chân cho anh.
Ngài không hề bất nhân, nhưng lại càng lo lắng săn sóc nhiều hơn
cho những người tỏ ra độc ác bất công như Ngài.
Martinô đã từ chối không lãnh chức linh mục để có thể tiếp tục
làm đày tớ mọi người. Để thưởng lòng trong trắng, đức bác ái và sự khiêm tốn,
Thiên Chúa đã ban cho Ngài ơn chữa bệnh, nói tiên tri và làm nhiều phép lạ.
Ngài qua đời trong hương thơm thánh thiện năm 1639.
Cuộc điều tra phong thánh cho Ngài đã sớm khởi sự từ năm 1657,
nhưng mãi 200 năm sau, năm 1837, Đức Giáo hoàng Grêgôriô XVI mới phong Ngài lên
hàng chân phước và 100 năm sau nữa, ngày 6 tháng 5 năm 1962, Đức giáo hoàng
Gioan XXIII phong Ngài lên bậc hiển thánh. Hương thơm thánh thiện của Ngài quả
là không thể tan loãng theo thời gian.
(Daminhvn.net)
03 Tháng Mười Một
Con Chỉ Là
Một Tên Mọi Ðen
Hôm nay Giáo Hội kính nhớ thánh Martinô Porres.
Nhắc đến thánh nhân, người ta thường liên tưởng đến những ơn lạ
lùng như xuất thần ngất trí trong khi cầu nguyện, như hiện diện ở hai nơi cùng
một lúc, hoặc như có thể trò chuyện và điều khiển cả thú vật.
Vị thánh có lòng bác ái cao độ này lại xuất thân từ một hoàn cảnh
vô cùng bi đát và đắng cay. Là con của một thiếu nữ da đen đã từng bị đem bán
làm nô lệ vào một nhà quý tộc người Tây Ban Nha, Martinô đã được vị linh mục Rửa
Tội ghi trong sổ bộ của giáo xứ là "con không cha". Quả thật, con
không cha như nhà không nóc. Martinô đa lớn lên trong cảnh thiếu vắng tình cha
mãi cho đến năm 8 tuổi. Nhưng sau khi được chính thức thừa nhận không bao lâu,
thì người cha lại bỏ rơi gia đình. Một lần nữa, cậu bé Martinô lại rơi vào cảnh
khốn khổ như đa số các em bé nghèo của thành phố Lima, Pêru vào giữa thế kỷ thứ
16.
Nhưng cảnh nghèo ấy đã không gieo vào lòng cậu bé mang hai dòng
máu này chút đắng cay nào. Trái lại, cậu tiếp nhận mọi biến cố xảy đến trong cuộc
sống như một thách đố, như một ân sủng.
Năm 12 tuổi, Martinô đã được học nghề hớt tóc và đôi chút xảo
thuật của ngành giải phẫu. Vừa hành nghề như một người thợ hớt tóc, vừa như một
y tá, Martinô đã đem hết sự hăng say và tận tụy của mình để phục vụ những người
nghèo đồng cảnh ngộ.
Nhưng nhận thấy chỉ có thể sống trọn Ðức Ái trong một tu viện,
Martinô đã đến gõ cửa một nhà dòng Ðaminh để xin được làm trợ sĩ trong nhà� Bí quyết
nên thánh của thầy Martinô là sám hối cầu nguyện và phục vụ, nhất là phục vụ
trong những công việc vô danh nhất. Lần kia, nhà dòng mang nợ đến độ không thể
bảo đảm được các nhu cầu của các tu sĩ, thầy Martinô đã đến thưa với Bề trên
như sau: "Thưa cha, con chỉ là tên mọi đen. Xin hãy bán con
đi".
Sẵn sàng hy sinh mạng sống của mình cho người khác, thầy Martinô
cũng luôn nhận tất cả phần lỗi về mình.
Ôn lại gương hy sinh, cầu nguyện và bác ái của thánh Martinô,
không những chúng ta chỉ chạy đến xin ngài bầu cử trong những lúc gặp gian nan
thử thách, nhưng quan trọng hơn cả vẫn là lòng tin thác vào Chúa quan phòng của
thánh nhân mà chúng ta cần học hỏi, nhất là trong giai đoạn gặp khó khăn
này.
Thiên Chúa không bao giờ bỏ rơi con người. Ðó phải là niềm xác
tín của chúng ta. Một Thiên Chúa quan phòng là Ðấng có thể biến tất cả những đắng
cay, buồn phiền, thất bại, khổ đau trong cuộc sống con người thành khởi đầu của
một nguồn ơn cao quí hơn. Cũng như loài ong chỉ rút mật ngọt từ bao nhiêu vị đắng
cay của cánh hoa, cũng thế, người có niềm tin luôn có thể rút tỉa được những sức
đẩy mới từ những thất bại rủi ro trong cuộc sống. Thánh Martinô đã không hận đời
đen bạc vì bị người cha bỏ rơi, mà trái lại xem đó như một dịp may để cảm
thông, để học hỏi và để phục vụ người khác hữu hiệu hơn. "Hạt lúa rơi xuống
đất có mục nát đi mới trổ sinh được nhiều bông hạt". Ðó là định luật của
cuộc sống. Thập giá trong cuộc sống thường là khởi đầu và cơ may cho một vươn
lên cao hơn.
Chúng ta thường chạy đến khẩn cầu với thánh Martinô trong cơn hoạn
nạn thử thách, chúng ta cũng hãy noi gương ngài để phó thác cho Tình Yêu quan
phòng của Chúa, và nhất là xin Ngài cũng giúp chúng ta luôn biết lấy Tình
Thương để thắng vượt những ngược đãi của người đời, cũng luôn biết sẵn sàng phục
vụ và phục vụ bằng chính mạng sống của mình.
Lẽ Sống
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét