Đây
Là Mình Thầy, Hiến Tế Vì Anh Em. Đây Là Chén Máu Thầy, Máu Đổ Ra Để Lập Giao
Ước Mới!
Đức
Cha Athanasius Schneider hiện là Giám Mục phụ tá Tổng Giáo Phận Rất Thánh Maria
ở Astana thuộc Cộng Hòa Kazakhistan. Đức Cha chào đời ngày 7-4-1961 tại
Kirghistan thuộc vùng Tiểu Á từ bậc Song Thân người Đức bị lưu đày đến đây. Từ
năm 1973 gia đình di dân đến sống tại Đức và ngài chịu chức Linh Mục năm 1990.
Đức Cha cũng là Chủ Tịch Ủy Ban Phụng Vụ và là Tổng Thư Ký Hội Đồng Giám Mục
Công Giáo Kazakhistan. Xin nhường lời cho Đức Cha phân tích nguồn gốc sự dữ - từ
hơn nửa thế kỷ qua - đánh phá Giáo Hội của Đức Chúa GIÊSU KITÔ, bằng cách đâm
thủng trái tim của Giáo Hội là bí tích Thánh Thể.
Theo
kinh nghiệm và hiểu biết của tôi thì vết thương sâu kín nhất trong cuộc khủng
hoảng tân tiến của Giáo Hội Công Giáo chính là vết thương chạm đến Thánh Thể là
những lạm dụng đối với bí tích Thánh Thể. Tôi xin giải thích rõ hơn. Nhiều tín
hữu Công Giáo rước Mình Thánh Chúa trong tình trạng mắc tội trọng. Đây là điều
đang thịnh hành trong Giáo Hội - cách riêng trong thế giới Tây Phương. Ở Tây
Phương có rất ít tín hữu Công Giáo lãnh bí tích Giải Tội. Ngoài ra có những tín
hữu Công Giáo đi rước lễ mà không hề chuẩn bị hay chưa dọn mình đủ. Có các tín
hữu Công Giáo sống trong tình trạng luân lý không hợp lệ, không phù hợp với
giáo huấn Tin Mừng. Chẳng hạn như những cặp nam nữ sống chung mà không kết hôn,
các đôi vợ chồng ly dị, các đôi vợ chồng ly dị rồi tái hôn theo phép đời .. Mặc
cho các trường hợp bất thường đó, các tín hữu vẫn bước lên bàn thờ rước Mình
Thánh Chúa. Đối với tôi thì đây là một tình trạng trầm trọng, vô cùng đau
thương.
Ngoài
ra có một dấu chấm hỏi to lớn khác liên quan đến cách thức rước Mình Thánh
Chúa. Việc trao Mình Thánh Chúa trên tay là một vấn đề hết sức nghiêm trọng, bởi
vì đưa Đức Chúa GIÊSU KITÔ vào một cuộc tầm thường hóa quá lớn lao. Thêm vào đó
còn có âu lo khủng khiếp là các vụn Mình Thánh Chúa có thể bị rơi rớt vung vãi
khắp nơi, rồi bị chà đạp dưới chân. Chỉ nguyên ý tưởng này cũng khiến chúng ta
cảm thấy rùng mình. Thật là một xúc phạm lớn lao. Đức GIÊSU KITÔ, Chúa chúng ta
bị chà đạp bị dẫm lên ngay trong các nhà thờ Công Giáo của chúng ta!!! Không ai
có thể chối cãi điều này. Sự kiện này phải khiến cho những người có Đức Tin và
có lòng kính mến Chúa lưu tâm suy nghĩ. Vì đây là một hiện tượng vô cùng nghiêm
trọng.
Chúng
ta không thể tiếp tục tiến bước y như thể THIÊN CHÚA không hiện hữu, y như thể
Mình Thánh Chúa chỉ là tấm bánh thường! Việc rước Mình Thánh Chúa trên tay theo
cách thức tân tiến ngày nay không hề có dính dáng gì đến cách thức rước Chúa
trên lưỡi trong Giáo Hội cổ xưa, nhưng nó góp phần dần dần làm đánh mất Đức Tin
nơi các tín hữu Công Giáo vẫn tin vào sự hiện diện thật sự của Đức Chúa GIÊSU
KITÔ trong Bánh Thánh và nơi giáo huấn rõ ràng về việc Truyền Phép. Một Linh Mục
và một Giám Mục không thể khẳng định việc rước lễ trên tay là chuyện bình thường
không có gì đáng lo ngại. Không! Ở đây có vấn đề trầm trọng liên quan đến tính
chất thánh thiêng, đến tính chất thần linh và cụ thể nhất hiện diện trên trái đất
này.
Tôi
rất buồn vì thấy tiếng kêu của tôi giống như tiếng gào thét trong sa mạc. Khủng
hoảng Thánh Thể do thói quen tân tiến trao Mình Thánh Chúa trên tay là một vấn
đề vô cùng hiển nhiên. Đây không phải là chuyện phóng đại. Đã đến lúc các Giám
Mục phải đồng thanh cất lên tiếng nói để bảo vệ Đức Chúa GIÊSU Thánh Thể, là Đấng
không có tiếng nói để bảo vệ chính mình. Đây là chuyện xúc phạm đến sự thánh
thiêng của bí tích Thánh Thể. Dĩ nhiên cũng có các tín hữu Công Giáo rước Chúa
trên tay với trọn tấm lòng kính cẩn yêu mến. Nhưng con số này rất ít. Số đông
còn lại nhận Mình Thánh Chúa trên tay y như thể đó chỉ là lương thực bình thường
giống như miếng khoai tây hay một mảnh bánh ngọt. Điều này dần dần với thời
gian sẽ đưa đến việc hủy hoại ý thức sâu xa nơi sự hiện diện thật sự của Đức
Chúa GIÊSU KITÔ trong Bánh Thánh và đánh mất Đức Tin nơi việc Truyền Phép trong
Thánh Lễ.
...
”Thật vậy, điều tôi đã lãnh nhận từ nơi Chúa, tôi xin truyền lại cho anh em:
trong đêm bị nộp, Đức Chúa GIÊSU cầm lấy bánh, dâng lời chúc tụng tạ ơn, rồi bẻ
ra và nói: ”Anh em cầm lấy mà ăn, đây là Mình Thầy, hiến tế vì anh em; anh em
hãy làm như Thầy vừa làm để tưởng nhớ đến Thầy. Cũng thế, cuối bữa ăn, Người
nâng chén và nói: ”Đây là chén Máu Thầy, Máu đổ ra để lập Giao Ước Mới; mỗi khi
uống, anh em hãy làm như Thầy vừa làm để tưởng nhớ đến Thầy”. Thật vậy, cho tới
ngày Chúa đến, mỗi lần ăn Bánh và uống Chén này, là anh em loan truyền Chúa đã
chịu chết. Vì thế, bất cứ ai ăn Bánh hay uống Chén của Chúa cách bất xứng, thì
cũng phạm đến Mình và Máu Chúa .. Ai nấy phải tự xét mình, rồi hãy ăn Bánh và uống
Chén này. Thật vậy, ai ăn và uống mà không phân biệt được Thân Thể Chúa, là ăn
và uống án phạt mình. Vì lẽ đó, trong anh em, có nhiều người ốm đau suy nhược,
và cũng có lắm người đã chết. Giả như chúng ta tự xét mình, thì chúng ta đã không
bị xét xử. Nhưng khi Chúa xét xử là Người sửa dạy chúng ta, để chúng ta khỏi bị
kết án cùng với thế gian” (1Côrintô 11,23-32).
(”Radici
Cristiane”, Periodico mensile, Anno X, No 97 - Settembre 2014, trang 44-49).
Sr.
Jean Berchmans Minh Nguyệt
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét