Gợi ý mục vụ trong Năm
Thánh Lòng Thương Xót
Đề tài 1. “Thiên Chúa hằng thương xót từ đời nọ đến đời kia”
“Hãy có lòng thương xót
như Cha của anh em là Đấng hay thương xót” (Lc 6,36)
Trong
khi cử hành Năm Thánh ngoại lệ để kỷ niệm 50 năm bế mạc Công đồng Vatican II, Đức
Thánh Cha Phanxicô nhắc chúng ta nhớ lời của thánh Giáo hoàng Gioan XXIII phát
biểu vào ngày khai mạc Công đồng để xác định hướng đi của Công đồng: “Ngày nay,
Hiền Thê của Chúa Kitô muốn sử dụng phương dược của lòng thương xót hơn là của
sự nghiêm khắc… Hội Thánh Công giáo muốn thể hiện chính mình như một người mẹ đầy
yêu thương của tất cả mọi người, một người mẹ từ ái, nhẫn nại, luôn được thôi
thúc bởi lòng thương xót và nhân hậu đối với những người con đang xa rời mẹ”[1].
Muốn thế, Hội Thánh Hiền Thê phải chiêm ngắm và kết hợp thường xuyên với Đấng
Phu Quân, là Dung mạo hữu hình của Thiên Chúa Toàn năng Giàu lòng Thương xót.
1.
Thiên Chúa toàn năng và hay thương xót
“Vì
lòng thương xót của Chúa bền vững muôn đời” (Tv 136)
Thiên
Chúa tỏ lộ sự toàn năng của Ngài qua lòng thương xót. “Thực thi lòng thương xót
là đặc điểm riêng của Thiên Chúa, và đó là cách thức đặc biệt để Ngài bày tỏ sự
toàn năng của Ngài”[2]. Thiên Chúa là Đấng trung thành (hesed) giàu nhân
nghĩa. “Ngài thứ tha mọi lỗi lầm của ngươi, Ngài chữa lành tất cả các bệnh tật
của ngươi, Ngài cứu chuộc sự sống ngươi khỏi huyệt sâu. Ngài vinh thăng ngươi với
lòng thương xót và lòng trắc ẩn” (Tv 103,3-4). “Ngài chữa lành những
người bị dập nát tâm can và băng bó các thương tích của họ… Chúa nâng dậy những
kẻ bị chà đạp, hạ kẻ gian ác xuống đến sát đất” (Tv 147,3.6). Lòng
thương xót làm cho lịch sử của Thiên Chúa nơi dân Israel Cựu ước trở thành lịch
sử cứu độ. Không chỉ trong lịch sử, nhưng cho đến đời đời, con người vẫn luôn sống
dưới ánh mắt thương xót của Chúa Cha: “Vì lòng thương xót của Chúa bền vững
muôn đời” (Tv 136). Không phải ngẫu nhiên mà dân Israel đưa Thánh vịnh
này, được gọi là “Bản trường ca Hallel”, vào những ngày lễ quan trọng
nhất. Trước khi chịu khổ nạn, Chúa Giêsu đã cầu nguyện bằng Thánh vịnh lòng
thương xót này.[3]
2.
Dung mạo hữu hình của Lòng Thương Xót
“Ai
thấy Thầy là thấy Cha” (Ga 14,9)
Khi
thiết lập bí tích Thánh Thể, để muôn đời tưởng nhớ đến Người và cuộc Vượt Qua,
Chúa Giêsu đã đặt hành động tối thượng này của Mạc khải dưới ánh sáng của Lòng
thương xót. Cũng trong chính bối cảnh lòng thương xót ấy, Chúa Giêsu đã trải
qua Khổ Nạn và Cái Chết, ý thức mầu nhiệm Tình yêu cao cả sẽ diễn ra trên Thập
giá.[4] “Thiên Chúa là Tình Yêu” (1Ga 4,8.16). Tình Yêu ấy giờ đây
trở nên hữu hình và được tỏ lộ trong hiến tế Thập giá và cả cuộc đời của Chúa
Giêsu. “Khi chăm chú ngắm nhìn Chúa Giêsu và dung mạo lòng thương xót của Người,
chúng ta có thể cảm nhận được tình yêu của Ba Ngôi Chí Thánh. Chúa Giêsu đã
lãnh nhận sứ vụ mạc khải trọn vẹn mầu nhiệm Tình Yêu của Thiên Chúa”[5]. Bản
thân Người là Tình Yêu ban tặng cách vô điều kiện. “Những dấu lạ Người thực hiện,
nhất là cho các tội nhân, cho những người nghèo khổ, những người bị gạt ra bên
lề xã hội, cho các bệnh nhân và những người đau khổ, tất cả đều mang dấu ấn của
lòng thương xót. Không có gì nơi Người thiếu vắng lòng thương xót.”[6]
Chúa
chạnh lòng thương (x. Mt 9,36) và nuôi ăn, cả bánh vật chất và
bánh tinh thần, đám đông dân chúng đi theo Người đói khát, mệt mỏi và kiệt sức,
không người chăn dắt. Chúa cảm thương và hiểu thấu tâm tư những kẻ đến tìm gặp
Người (như Giakêu, chị phụ nữ Samaria, Nicôđêmô, người thu thuế Lêvi - Matthêu,
người mẹ góa mất con thành Nain, những bệnh nhân, những người bị quỷ ám…) và
đáp ứng những nhu cầu chân thực nhất của họ.
3.
Lòng thương xót là tiêu chuẩn nhận biết con cái thật của Thiên Chúa
“Tại
sao ngươi không thương xót bạn ngươi như ta đã thương xót ngươi?” (Mt 18,33)
“Cha
Thầy ở trên trời cũng sẽ đối xứ với các con như vậy, nếu mỗi người trong các
con không thật lòng tha thứ cho anh em mình” (Mt 18,35). Đức Thánh
Cha Phanxicô nhắc chúng ta: “Chúa Giêsu khẳng định lòng thương xót không chỉ là
một hành động của Chúa Cha, nhưng còn là tiêu chuẩn để nhận biết ai là con cái
thật của Ngài. Tóm lại, chúng ta được kêu gọi để sống lòng thương xót, vì lòng
thương xót được ban cho chúng ta trước. Việc tha thứ những xúc phạm là một thể
hiện rõ ràng nhất của tình yêu thương xót, và đối với các Kitô hữu chúng ta,
đây là một mệnh lệnh không thể bỏ qua”.[7]
Để
có thể sống, tuyên xưng lòng thương xót đó, thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II
lưu ý chúng ta “liên tục suy niệm Lời Chúa, nhất là tham dự cách ý thức và có
suy nghĩ bí tích Thánh Thể và bí tích Hòa giải, mang một ý nghĩa rất lớn. Thánh
Thể luôn đưa chúng ta lại gần tình thương mạnh hơn sự chết này”[8].
Trong
năm Tân Phúc-Âm-hóa đời sống xã hội này, các giám mục Việt Nam kêu gọi “mỗi người
Công giáo phải trở thành nhân tố tích cực trong việc xây đắp nền văn minh tình
thương và văn hóa sự sống. Không có những chứng nhân của lòng thương xót, xã hội
sẽ trở thành một sa mạc hoang vu, cằn cỗi, không sức sống. […] Đáp lại lời kêu
gọi của Đức giáo hoàng Phanxicô, anh chị em hãy tích cực thực thi lòng thương
xót”[9].
Câu hỏi chia sẻ và thảo luận
1. Cá nhân, gia đình
của anh chị có một quyết tâm cụ thể đổi mới gì trong cuộc sống để chiêm ngắm, sống,
chia sẻ lòng thương xót của Chúa?
2. Phúc-âm-hóa xã hội
trong Năm Lòng Thương xót này có thể được thể hiện ở lãnh vực, hay đối tượng
nào cấp thiết nhất ở địa phương của anh chị? Trong vùng, đất nước của anh chị?
Và trên thế giới?
––––––––––––––––––––––––––––
[1]
Diễn từ khai mạc CĐ Vatican II, Gaudet Mater Ecclesia, 11.10.1962,
2-3.
[2]
Tôma Aquinô, Summa Theologiae, II-II, q.30, a.4.
[3]
ĐGH Phanxicô, Misericordiae Vultus, 7.
[4] Ibid.
[5] Ibid. 8.
[6[ Ibid.
[7] Ibid. 9.
[8] Dives
in Misericordia, 13.
[9]
HĐGMVN, Thư Gửi Cộng Đồng Dân Chúa 17-09-2015, 3.
Văn phòng HĐGMVN
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét