22/01/2016
Thứ Sáu tuần 2 thường niên.
Bài Ðọc
I: (năm II) 1 Sm 24, 3-21
"Tôi sẽ không ra tay sát hại người, vì người là Ðấng xức dầu của
Chúa".
Trích sách Samuel quyển thứ nhất.
Trong những ngày ấy, Saolê đem ba ngàn người được tuyển chọn trong toàn
dân Israel và đi tìm Ðavít và các người theo ông, cho đến những mỏm đá cao dốc
rất hẻo lánh, nơi chỉ có những con dê rừng lui tới. Ông đến các chuồng chiên ở
vệ đường. Nơi đây có một cái hang, Saolê vào đó đi việc cần. Ðavít và những người
theo ông đang núp phía trong hang.
Các người đầy tớ nói với Ðavít rằng: "Ðây là ngày Chúa phán cùng
ông: Ta trao thù địch của ngươi cho ngươi, để ngươi đối xử với hắn thế nào tuỳ
ý ngươi". Vậy Ðavít đứng lên, lén cắt một mảnh chiến bào của Saolê. Sau đó
Ðavít hối hận, vì đã cắt áo chiến bào của Saolê. Ông nói với các người theo ông
rằng: "Xin Chúa thương tôi, đừng để tôi làm việc này cho chủ tôi, đấng
Chúa xức dầu, là ra tay sát hại vua, vì vua là đấng xức dầu của Chúa".
Ðavít ngăm đe những người theo ông không được phép xông vào Saolê. Saolê đứng
lên ra khỏi hang và tiếp tục cuộc hành trình. Ðavít cũng đứng dậy đi theo Saolê
ra khỏi hang và gọi giật sau lưng vua rằng: "Tâu đức vua". Saolê nhìn
lại đàng sau, Ðavít sấp mình kính lạy và nói cùng Saolê rằng:
"Tại sao bệ hạ lại nghe những lời người ta đồn thổi rằng: Ðavít toan
làm hại bệ hạ. Ðây hôm nay chính mắt bệ hạ thấy rằng: trong hang, Chúa đã trao
bệ hạ vào tay tôi. Tôi đã tưởng giết bệ hạ, nhưng tôi thương hại bệ hạ, vì tôi
đã nói: Tôi không ra tay sát hại chủ tôi, vì người là đấng xức dầu của Chúa.
Hơn thế nữa, cha ôi, hãy nhìn xem mảnh chiến bào của bệ hạ trong tay tôi, vì
khi xén vạt chiến bào của bệ hạ, tôi không muốn ra tay sát hại bệ hạ. Xin bệ hạ
hãy nhận biết rằng tay tôi không làm điều ác và bất công, tôi không phạm đến bệ
hạ, nhưng bệ hạ cứ âm mưu hãm hại mạng sống tôi. Xin Thiên Chúa xét xử cho bệ hạ
và tôi, và xin Chúa báo thù cho tôi. Nhưng tay tôi sẽ không phạm đến thân bệ hạ.
Như ngạn ngữ xưa có nói "Ác giả ác báo", nhưng tay tôi cũng sẽ không
phạm đến bệ hạ. Hỡi vua Israel, bệ hạ bắt bớ ai? Bệ hạ bắt một con chó chết, một
con bọ chét sao? Xin Chúa làm quan án và xét xử cho tôi và bệ hạ, xin Chúa nhìn
xem và xét xử vụ này mà giải thoát tôi khỏi tay bệ hạ".
Ðavít vừa dứt lời, Saolê liền nói: "Hỡi Ðavít con ta, có phải tiếng
đó là tiếng của con không?" Saolê cất tiếng khóc và nói cùng Ðavít rằng:
"Con công chính hơn cha, con làm ơn cho cha mà cha trả oán cho con. Hôm
nay con vạch rõ, con đối xử nhân đạo với cha, vì mặc dầu Chúa đã trao cha vào
tay con mà con cũng không giết cha. Nào có ai gặp kẻ thù mà để nó đi yên lành
không? Vậy xin Chúa báo đáp lại cho con về ân huệ mà con đã làm cho cha trong
ngày hôm nay. Nay cha biết chắc rằng con sẽ làm vua, và con sẽ nắm mãi mãi
trong tay con vương quốc Israel".
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 56,
2. 3-4. 6 và 11
Ðáp: Nguyện
xót thương con, lạy Chúa, nguyện xót thương con (c. 2a).
Xướng: 1) Nguyện xót thương con, lạy Chúa, nguyện xót thương con, vì linh
hồn con tìm đến nương tựa Ngài. Con nương nhờ bóng cánh của Ngài, cho tới khi
cơn hoạn nạn qua đi. - Ðáp.
2) Con kêu lên Thiên Chúa Tối Cao, Thiên Chúa thực hiện cho con điều
lành. Nguyện Chúa tự trời thi ân và cứu độ con, làm cho những người bách hại
con phải nhục nhã, nguyện Chúa tỏ ra ân sủng và lòng trung tín của Ngài. - Ðáp.
3) Lạy Chúa, xin Ngài hiện ra cao cả trên trời, xin tỏ vinh quang Ngài ra
trên toàn cõi đất, vì đức từ bi Chúa cao tới cõi trời, và lòng trung tín Ngài
chạm ngàn mây. - Ðáp.
Alleluia: Ga 10,
27
Alleluia, alleluia! - Chúa phán: "Con chiên Ta thì nghe tiếng Ta; Ta
biết chúng và chúng theo Ta". - Alleluia.
Phúc Âm: Mc 3,
13-19
"Người gọi những kẻ Người muốn gọi để họ ở cùng Người".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.
Khi ấy, Chúa Giêsu lên núi và gọi những kẻ Người muốn gọi, và họ đến cùng
Người. Người chọn mười hai vị để theo Người, và sai các ông đi giảng và ban cho
các ông quyền trừ quỷ. Mười hai vị ấy là: Simon mà Người đặt tên là Phêrô,
Giacôbê con ông Giêbêđê, và Gioan là em Giacôbê, (cả hai được Người đặt tên là
Boanerges, nghĩa là con của sấm sét), rồi đến Anrê, Philipphê, Bartôlômêô,
Matthêu, Tôma, Giacôbê con ông Alphê, Tađêô, Simon nhiệt tâm, và Giuđa Iscariô
là kẻ nộp Người.
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Giáo Hội là một Mầu Nhiệm
Nếu thời Cựu Ước đã có những tiên tri cung đình, chuyên phụ họa cho vua
chúa, thay vì nói lời của Chúa; thì ngày nay cũng không thiếu những tiên tri
như thế: thay vì nói Lời Chúa, lên tiếng tố cáo bất công, người ta lại chỉ làm
tiên tri để công kích và chỉ trích Giáo Hội của mình. Dù sao, đây cũng là dịp để
các Kitô hữu suy nghĩ và đào sâu về bản chất của Giáo Hội.
Ðiều cơ bản nhất mà chúng ta cần phải tuyên xưng trước tiên khi nói về
Giáo Hội, đó là Giáo Hội là một mầu nhiệm, do đó chúng ta không thể so sánh hay
xếp Giáo Hội vào bất cứ một tổ chức trần thế nào. Giáo Hội không là một thể chế
quân chủ chuyên chế hay quân chủ lập hiến. Giáo Hội cũng không hề là một chế độ
tập quyền hay Bô lão trị; Giáo Hội lại càng không phải là một chế độ dân chủ.
Giáo Hội thiết yếu là một mầu nhiệm, do đó mà không có một tên gọi nào diễn tả
và múc cạn mầu nhiệm ấy. Giáo Hội được gọi là Hiền thê của Chúa Kitô, Giáo Hội
được gọi là thân thể mầu nhiệm của Chúa Kitô, Giáo Hội được gọi là Dân Chúa; mỗi
kiểu nói này bày tỏ một khía cạnh, nhưng không thể nào nói hết về Giáo Hội.
Tin Mừng hôm nay như muốn đưa chúng ta vào trong bản chất mầu nhiệm ấy của
Giáo Hội. Chúa Giêsu thiết lập nhóm Mười Hai để các ông ở với Ngài và được Ngài
sai đi rao giảng. Ngài trao ban cho các ông quyền năng mà chính Ngài đã từng sử
dụng: chỉ có các Tông Ðồ mới có quyền trừ quỷ, mới có quyền cử hành các Bí
Tích, và chỉ những ai được các ông trao quyền cho mới được cử hành các Bí Tích.
Chúa Giêsu trao phó cho các Tông Ðồ kho tàng mạc khải, chỉ có các ông mới có khả
năng và có quyền giải thích kho tàng ấy và giảng dạy đúng ý muốn của Chúa.
Trong Nhóm Mười Hai, Chúa Giêsu đặt Phêrô làm thủ lãnh để cai trị và trở thành
mối giây hữu hình trong Giáo Hội, Ngài hứa ở với Giáo Hội mỗi ngày cho đến tận
thế: như Ngài đã ở với các Tông Ðồ ngay từ buổi đầu, thì hơn 2,000 năm qua,
Ngài vẫn tiếp tục ở với và trong Giáo Hội.
Giáo Hội chính là thân thể Chúa Kitô. Thuộc về Giáo Hội chính là chấp nhận
lời rao giảng của Chúa Giêsu được ủy thác cho các Tông đồ và những người mà các
ông cắt đặt để thay thế và tiếp tục sứ mệnh của mình. Thuộc về Giáo Hội một
cách cụ thể, là đón nhận và sống giáo huấn của chính các Tông đồ được ủy thác
cho Giáo Hội và những người kế vị các ông. Giáo Hội không phải là một thể chế
dân chủ, nhưng Giáo Hội chưa hề cưỡng bách ai phải gia nhập Giáo Hội; nhưng nếu
đã thuộc về Giáo Hội thì không thể không chấp nhận quyền bính của Giáo Hội. Dù
vậy, ngay cả khi một Kitô hữu không chấp nhận quyền giáo huấn của Giáo Hội, thì
Giáo Hội cũng không phải dùng đến võ lực hoặc nhà tù để đe dọa và trừng phạt.
Hằng năm, Giáo Hội dành một tuần lễ để cầu cho sự hiệp nhất của các Kitô
hữu, một tuần lễ để đi sâu vào mầu nhiệm của Giáo Hội, một tuần lễ để hoán cải.
Chúng ta hãy cầu xin bằng chính lời cầu nguyện của Chúa Giêsu: "Xin cho
chúng nên một như Cha ở trong Con và như Con ở trong Cha, ngõ hầu thế gian tin
rằng Cha đã sai Con".
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Sáu, Tuần II TN
Bài đọc: Heb 8:6-13;
I Sam 24:3-21; Mk 3:13-19.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Khi cái hoàn hảo tới, cái bất toàn phải
qua đi.
Con người thường có khuynh hướng tiếc nuối những huy hoàng của quá khứ và
từ chối không tiếp nhận những thay đổi trong cuộc sống hiện tại. Họ quên
đi nhân loại càng ngày càng phải phát triển để tiến bộ hơn, trong đời
sống xã hội cũng như tôn giáo. Tục ngữ Việt-nam có rất nhiều câu
khuyên mọi người phải bỏ thái độ thủ cựu, nắm giữ quyền
hành: "Tre già, măng mọc" hay "Con hơn cha, nhà có phúc."
Trong Kế Hoạch Cứu Độ cũng thế, Thiên Chúa không dựng nên con người
toàn hảo hay mặc khải mọi sự cho con người ngay từ đầu; nhưng muốn
con người từ từ tiến đến chỗ hoàn hảo và càng ngày càng thấu hiểu
về Thiên Chúa và Kế Hoạch Cứu Độ của Ngài. Vì thế, con người cần
có sự khôn ngoan và tâm hồn cởi mở để đón nhận những thay đổi
trong cuộc sống; chứ không ích kỷ nắm giữ quá khứ.
Các Bài Đọc hôm nay xoay quanh sự tiệm tiến của những gì Thiên Chúa
đã làm cho con người. Trong Bài Đọc I, năm chẵn, vua Saul phải công nhận David
là người công chính và xứng đáng làm vua của Israel hơn ông; vì trong khi Vua
luôn tìm cơ hội để thủ tiêu David, còn David luôn tìm dịp để giúp
đỡ và tha chết cho Vua. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu thiết lập Nhóm Mười Hai
để các ông ở với Ngài và được huấn luyện, trước khi Ngài sai các
ông đi rao giảng Tin Mừng và tiếp tục sứ vụ của Ngài trên trần gian.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
2/ Bài đọc I
(năm chẵn): Saul thú nhận với David: "Con công chính hơn cha, vì con xử tốt
với cha, còn cha thì xử ác với con.''
2.1/ Phản ứng của David: Ông biết Saul muốn tìm dịp hại ông vì
ghen tị, không muốn ông làm Vua Israel. Dịp may để hạsát vua Saul đã tới tại
En-Gedi, cạnh Biển Chết, khi Saul vào trong một hang đá để làm việc cần cá
nhân. Lúc đó David và người của ông đang ngồi ở cuối hang. Người của
ông David nói với ông: "Đây là ngày Đức Chúa phán với ông: "Này ta
trao kẻ thù của ngươi vào tay ngươi, ngươi sẽ đối xử với nó thế nào
tùy ý.""
David có thể triệt hạ Saul lúc đó để khỏi phải lo chạy trốn
mãi; nhưng ông sợ động tới người Thiên Chúa đã xức dầu tấn phong. Ông cũng
ngăn cấm người của ông không được đụng tới vua Saul; ông chỉ nhẹ nhàng
đi tới chỗ Saul treo áo choàng và cắt vạt áo của vua Saul. Hành động cắt vạt
áo choàng có lẽ là một biểu tượng để nhắc lại chuyện vua Saul đã vô ý
giật rách áo choàng của ngôn-sứ Samuel trong trình thuật 15:27-28.
Sau đó, David ra khỏi hang và kêu lớn tiếng đằng sau vua Saul rằng:
"Thưa đức vua là chúa thượng con!" rồi sấp mặt sát đất mà lạy. David
nói với vua Saul: "Tại sao cha lại nghe lời người ta nói rằng David đang
tìm cách hại cha? Hôm nay đây, chính mắt cha thấy Đức Chúa đã trao cha vào tay
con, hôm nay, trong hang; người ta nói đến chuyện giết cha, nhưng con đã thương
hại cha và nói: "Tôi sẽ không tra tay hại chúa thượng tôi, vì người
là đấng Đức Chúa đã xức dầu tấn phong. Thưa cha, xin nhìn xem, vâng, xin nhìn
xem vạt áo choàng của cha trong tay con. Vì con đã cắt áo choàng của cha và
không giết cha, thì xin cha biết và thấy cho rằng tay con không làm điều ác, điều
lỗi, và con đã không phạm tội hại cha, trong khi cha mưu toan lấy mạng sống
con.'' David cầu xin Thiên Chúa phân xử mối liên hệ giữa ông và Saul:
trong khi David luôn đối xử tốt lành với Saul, thì Saul lại luôn tìm cách
hãm hại David vì ghen tị. David tin Đức Chúa sẽ giải quyết xung đột giữa
hai người; chứ ông không dám ra tay hại người Đức Chúa đã xức dầu tấn
phong.
2.2/ Phản ứng của Saul: Khi ông David nói những lời đó xong,
thì vua Saul Saul oà lên khóc. Vua nói với David: "Con công chính hơn cha,
vì con xử tốt với cha, còn cha thì xử ác với con. Hôm nay con đã tỏ ra
là con làm điều tốt cho cha, vì Đức Chúa đã nộp cha vào tay con mà con đã không
giết cha. Có ai gặp kẻ thù của mình mà cứ để nó đi yên lành
không?" Công chính là tiếp tục sống đúng mối liên hệ của mình, cho dù
tha nhân đã không sống đúng mối liên hệ đó.
Vua Saul cũng nhận ra David là người xứng đáng lãnh nhận vương quyền để cai
trị Israel, ông cầu chúc cho David: "Xin Đức Chúa thưởng con vì điều
tốt con làm cho cha hôm nay. 21 Giờ đây cha biết rằng
chắc chắn con sẽ làm vua và vương quyền Israel sẽ vững mãi trong tay
con.''
3/ Phúc Âm: Chúa Giêsu thành
lập Nhóm Mười Hai.
3.1/ Sứ vụ của Nhóm Mười Hai: “Rồi Người lên núi và gọi đến với
Người những kẻ Người muốn. Và các ông đến với Người. Người lập Nhóm Mười
Hai, để các ông ở với Người và để Người sai các ông đi rao
giảng, với quyền trừ quỷ.” Tại sao phải lập Nhóm Mười Hai?
(1) Để tiếp tục thi hành sứ vụ rao giảng Tin Mừng: Chúa
Giêsu biết rõ những gì sẽ xảy đến cho Ngài trong tương lai, vì thếNgài cần
những người tiếp tục công việc của Ngài. Người lãnh đạo giỏi là người biết nhìn
đến tương lai, và biết huấn luyện những người có khả năng để thay thế mình
sau này; vì nếu không huấn luyện người để thay thế, tất cả những cốgắng
của mình, cho dù hay đến đâu chăng nữa, cũng sẽ rơi vào quên lãng.
(2) Để Tin Mừng đựơc loan báo sâu rộng và nhiều người được chữa lành
hơn: Phương tiện truyền thông duy nhất thời đó là loan báo bằng miệng, và
phương tiện di chuyển thịnh hành nhất là đi bộ. Chúa Giêsu băn khoăn làm sao để Tin
Mừng có thể đạt tới mọi người, và không còn cách nào hiệu quả hơn là
mời gọi nhiều người cộng tác để huấn luyện, và rồi sai họ đi thi hành
sứ vụ. Đó là lý do tại sao Ngài không chỉ huấn luyện một, mà 12
Tông-đồ; bên cạnh đó, Ngài còn huấn luyện rất nhiều các môn đệ đi theo
Ngài. Điều này dạy chúng ta, để Tin Mừng có thể lan tràn đến mọi người,
chúng ta cần sự cốgắng và cộng tác của rất nhiều người, chứ không giới
hạn trong một thiểu số có tài năng hay kiến thức mà thôi.
(3) Chúa Giêsu gọi các ông để ở với Ngài: Cách huấn luyện hiệu quả nhất
của người thời xưa là cho ở với Thầy; mục đích không những là để cho
các trò học tất cả những gì nơi Thầy: sự khôn ngoan cũng
như cách cư xử, nhưng còn là cơhội cho Thầy quan sát các trò của mình
và sửa sai những tính xấu cho họ.
3.2/ Thành phần của Nhóm Mười Hai: “Người lập Nhóm Mười Hai và đặt tên
cho ông Simon là Phêrô, rồi có ông Giacôbê con ông Zebedee, và ông Gioan em ông
Giacôbê - Người đặt tên cho hai ông là Boarneghese, nghĩa là con của thiên lôi
- rồi đến các ông Anrê, Philípphê, Barthôlômêô, Mátthêu, Tôma, Giacôbê con ông
Anphê, Tađêô, Simon thuộc nhóm Quá Khích, và Giuđa Iscariot là chính kẻ nộp
Người.” Nhìn qua danh sách của 12 Tông-đồ, một người có những nhận xét nhưsau:
(1) Không có ai nổi bật: về danh giá, quyền thế, cũng như về kiến
thức. Ngược lại, đa số là những ngư phủ thất học tầm thường. Các
ông có thành công và trung thành với sứ vụ hay không là do cách Chúa
Giêsu huấn luyện.
(2) Là những con người yếu đuối, tội lỗi: Matthew là người thu thuế, và
được xem là tội lỗi thường xuyên và công khai. Judah Iscarioth là người sẽ nộp
Chúa. Hai con ông Zebedee, Gioan và Giacôbê, là người nhắm địa vị “ngồi
bên tả và bên hữu” Chúa Giêsu trong vương quốc của Ngài. Phêrô chối Chúa 3
lần, và hầu hết các Tông-đồ đều bỏ Chúa trong Cuộc Thương Khó của
Ngài. Điều này cho chúng ta thấy việc huấn luyện con người không dễ.
(3) Tính khí rất khác nhau: Simon, người thuộc Nhóm Quá Khích, có khuynh
hướng bảo vệ quốc gia Do-Thái, rất ghét những người cấu kết với ngọai bang
để bóc lột dân như Matthew, người thu thuế. Thế mà Chúa Giêsu chọn
hai ông đểsống chung với nhau, dẹp bỏ sự khác biệt, và cùng chung lo
một sứ vụ rao giảng Tin Mừng. Phêrô rất nhanh nhẩu đến nỗi làm mà
không chịu suy nghĩ, để ở với Gioan, người luôn thâm trầm và cẩn thận
suy nghĩ trước khi làm. Nói tóm, sự huấn luyện của Chúa Giêsu và cuộc sống
chung đã làm các ông phải dẹp bỏ những khác biệt cá nhân để cùng hy
sinh cho sứvụ rao giảng Tin Mừng.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Trong sự quan phòng và Kế Hoạch Cứu Độ của Thiên Chúa,
Ngài không dựng nên mọi sự hoàn hảo và tốt đẹp ngay từđầu; nhưng một cách
tiệm tiến, mọi sự dần dần trở nên hoàn thiện. Ngài muốn chúng ta đừng
tiếc nuối và níu kéo quá khứ; nhưng biết dùng trí khôn và mở lòng để đón
nhận những mặc khải mới, và cố gắng để càng ngày càng trở nên tốt
hơn.
- Sự ghen tị là lý do ngăn cản đà tiến của nhân loại, chúng ta
đừng để nó làm mờ mắt đến nỗi chúng ta không nhận ra thánh ý của
Thiên Chúa; nhất là làm chúng ta mù quáng đến độ muốn tiêu diệt sự thật
và giết hại những người lành.
- Chúng ta hãy tin tưởng hoàn toàn nơi Chúa Giêsu, vì Ngài là trung gian
của một giao ước hoàn hảo. Ngài luôn yêu thương và lo lắng mọi sự cho
chúng ta.
Linh mục
Anthony Đinh Minh Tiên, OP
22/01/16 THỨ SÁU TUẦN 2
TN
Th. Vinh-sơn, phó tế, tử đạo
Mc 3,13-19
Th. Vinh-sơn, phó tế, tử đạo
Mc 3,13-19
Suy niệm: Để
tiếp tục công việc của Ngài, Chúa Giê-su đa chọn những kẻ người muốn để họ đến ở với Người. Điều khác thường ở chỗ Nhóm Mười Hai này đều
là những người bình thường, thậm chí còn ‘dưới mức trung bình’ chứ không phải
là những con người ưu tú xuất chúng theo những tiêu chí tuyển chọn của người
đời: một Phê-rô hăng hái, nhưng đã chối Thầy Giê-su ba lần; một Gio-an nóng
tính với biệt danh “con của thiên lôi;” một Tô-ma cứng cỏi hoài nghi đòi thọc
tay vào lỗ đinh thì mới tin Chúa sống lại; còn Ta-đê-ô và Si-mon lại mang tiếng
quá khích. Cũng phải kể đến Giu-đa Ít-ca-ri-ốt, kẻ đã bán Thầy. Vượt lên trên
tất cả giới hạn đó, Đức Giê-su đã nhẫn nại, đón nhận các ông, huấn luyện các
ông, để các ông quy tụ cho Ngài một dân tộc của giao ước mới.
Mời Bạn: Tuần
lễ cầu nguyện cho sự hiệp nhất các Kitô hữu. Hiệp nhất giữa anh em Công giáo
(khoảng 1,5 tỉ người), với Chính Thống giáo, Tin Lành, và Anh Giáo (tất cả gồm
khoảng 2 tỉ). Ngày xưa, Chúa Giê-su đã huấn luyện nhóm Mười Hai. Với tính khí
mỗi người mỗi khác, Chúa đã làm cho họ nên một trong Chúa. Các môn đệ đã dám
sống và tuyên xưng niềm tin vào Chúa. Hôm nay, Bạn và tôi, chúng ta đã được
Chúa Giê-su chọn. Vì thế, chúng ta hãy để Chúa Giê-su huấn luyện, để trở nên
người môn đệ có tâm hồn hiệp nhất, để thuộc về những kẻ Người muốn.
Sống Lời Chúa: Cầu
nguyện và thăm viếng một người anh em ki-tô hữu gần bạn nhất.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin hiệp nhất chúng con nên một trong tình yêu của Chúa
Ba Ngôi.
Đến
với Người, ở với Người
Cuộc sống xao động hôm nay có vẻ làm ta quên ở với
Chúa và rơi vào tình trạng nghiện việc. Chính vì thế công việc ta làm không đem
lại hiệu quả thực sự và lâu bền.
Suy
niệm:
Thông
thường ở xã hội Do-thái, người môn đệ đi tầm sư học đạo.
Còn
Thầy Giêsu lại đi “gọi” học trò.
Thầy
muốn lập một nhóm học trò ruột, hết sức gần gũi với mình.
Những
người Thầy muốn, Thầy đã gọi họ lại.
Và
họ đã đáp lời mà đến với vị Thầy đang ở trên núi.
Như
thế sáng kiến thì bắt nguồn từ Thầy,
còn
đáp lại là điều con người cần thực hiện.
Thầy
Giêsu muốn lập một nhóm mười hai môn đệ.
Có
thể vì Thầy nhớ đến mười hai chi tộc Ítraen ngày xưa.
Mục
đích của nhóm Mười Hai này là ở với Thầy và được Thầy sai đi.
Ở
với là chuyện ưu tiên, và cũng là chuyện dễ bị xao lãng.
Ở
với là có tương quan thân thiết và thường xuyên với Thầy.
Ở
với là chia sẻ cuộc sống ăn ở, đói no, thành công, thất bại.
Khi
ở với Thầy Giêsu, người môn đệ hiểu Thầy sâu xa và gắn bó với Thầy.
Khi
các môn đệ đến với và ở với Thầy Giêsu,
họ
như được tách ra khỏi đám đông.
Sau
này, khi tìm người thay thế Giuđa phản bội,
Phêrô
đòi đó phải là người đã sống với Thầy Giêsu ngay từ đầu (x.Cv 1, 22).
Ở
với nằm trong định nghĩa về người môn đệ của Thầy Giêsu.
Nhưng
đó không phải là điểm dừng.
Ở
lại với Chúa là để được sai đến với con người.
Được
tách ra khỏi đám đông chính là để được sai đến với đám đông,
trong
tư cách của người đã được mắt thấy tai nghe Thầy Giêsu.
Người
môn đệ được sai sẽ được phép làm những việc y hệt như Thầy :
rao
giảng Tin Mừng và trừ quỷ nhằm phục vụ cho con người.
Chẳng
những họ làm việc như Thầy, họ còn làm việc của Thầy và với
Thầy.
Không
ở với thì cũng chẳng được sai đi, và cũng không đủ sức để được sai.
Nhưng
ở với là để có ngày được sai đi, mà sai đi thì vẫn luôn ở với.
Kitô
hữu là người được gọi, để ở với Chúa Giêsu và được ngài sai đi.
Cuộc
sống xao động hôm nay có vẻ làm ta quên ở với Chúa
và
rơi vào tình trạng nghiện việc.
Chính
vì thế công việc ta làm không đem lại hiệu quả thực sự và lâu bền.
Hãy
ở với Giêsu mỗi ngày 15 phút, bạn sẽ thấy mọi sự thay đổi.
Cầu
nguyện:
Khi
bị bao vây bởi muôn tiếng ồn ào,
xin
cho con tìm được những phút giây thinh lặng.
Khi
bị rã rời vì trăm công ngàn việc,
xin
cho con quý chuộng những lúc
được
an nghỉ trước nhan Chúa.
Khi
bị xao động bởi những bận tâm và âu lo,
xin
cho con biết thanh thản ngồi dưới chân Chúa
để
nghe lời Người.
Khi
bị kéo ghì bởi đam mê dục vọng,
xin
cho con thoát được lên cao
nhờ
mang đôi cánh thần kỳ của sự cầu nguyện.
Lạy
Chúa,
ước
gì tinh thần cầu nguyện
thấm
nhuần vào cả đời con.
Nhờ
cầu nguyện,
xin
cho con gặp được con người thật của con
và
khuôn mặt thật của Chúa.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
22 THÁNG
GIÊNG
Tin Mừng Lao
Động
Lao động, đó
trước hết là một ơn gọi của con người. Lao động là dấu hiệu cho thấy bản tính của
con người: những hữu thể có lý trí! Mỗi người đều được ban cho trí tuệ và ý
chí. Con người được dựng nên giống hình ảnh Thiên Chúa – và được mời gọi làm chủ
mọi tạo vật.
Để đáp trả tiếng
gọi này, chúng ta có mẫu gương tuyệt hảo là Đức Giêsu. Người đã lao động suốt
ba mươi năm hàn vi ở thị trấn nghèo Na-da-rét, với Thánh Giu-se, trong nghề thợ
mộc.
Ba mươi năm âm
thầm này – và cái nghề rất đỗi khiêm hạ này trong cuộc đời của Đức Giêsu – có
chất chứa một sứ điệp nào đó gọi mời chúng ta học hỏi. Ba mươi năm ấy, có thể
nói, là trường đào tạo chàng trai Giê-su: càng thêm tuổi, càng thêm khôn ngoan,
và càng dồi dào ân sủng. Con Thiên Chúa – là Con Người – đã đảm nhận lấy lao động,
một loại lao động cơ bản, là chính tiếng gọi mà Thiên Chúa đã ủy trao cho con
người ngay từ thuở ban sơ.
Ngôi nhà
Na-da-rét ấy và xưởng mộc đơn sơ ấy của Thánh Giu-se và chàng trai Giêsu là trọng
tâm và là tiêu điểm của Tin Mừng Lao Động. Mẫu gương lao động này muốn nhắc nhở
chúng ta rằng điều thật sự đáng cho ta chú ý không phải là loại công việc được
làm nhưng là chính những con người làm việc. Tiêu điểm ấy sẽ cho phép chúng ta
nhận thức rõ hơn về giá trị nhân bản và siêu nhiên của lao động.
- suy tư 366
ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công
Đức dịch từ
nguyên tác
LIFT UP YOUR
HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 22/01
1Sm 24,
3-21; Mc 3, 13-19.
Lời Suy
Niệm: “Rồi Người lên núi và gọi đến với Người những
kẻ Người muốn. Và các ông đến với Người. Người lập Nhóm Mười Hai, để các ông ở
với Người và để Người sai các ông đi rao giảng, với quyền trừ quỷ”.
Nhóm Mười Hai,
là những người bình thường trong dân, họ gồm đủ mọi thành phần và nghề nghiệp;
có người là dân chài lưới, có người là thu thuế, có người thuộc nhóm quá khích,
có người đã từng làm môn đệ của Gioan Tẩy Giả... Nhưng họ là những người mà
Chúa Giêsu muốn, được Người chọn sau khi đã cầu nguyện cùng Chúa Cha, được Người
cho ở cùng, để Người dạy bảo và được sai đi rao giảng Lời Người, với quyền trừ
quỷ. Sứ vụ và quyền trừ quỷ được tiếp nối ngày nay qua các vị Giám mục, Linh mục
và tu sĩ nam nữ trong Giáo Hội. Với niềm tin của chúng ta, chúng ta tin rằng, tất
cả những vị ấy đều là do Chúa muốn và đã chọn, chính Người đã xức dầu Thánh cho
các vị, dù trong các vị ấy có điều gì đó bất toàn vì sự mỏng dòn của bản tính
con người nơi các ngài, chúng ta cũng phải tôn trọng, gìn giữ không được lên
án, nhưng phải luôn tiếp tục cầu nguyện cho các ngài, vì các ngài đã được ướp mặn
Lời Chúa và đã được Xức Dầu Thánh, đang đem Lời Chúa đến cho chúng ta. Chúng ta
phải có thái độ của Đavít đối với vua Sa-un như trong Sách Sa-mu-en (1Sm
24,3-21).
Lạy Chúa Giêsu.
Xin ban cho Giáo Hội Chúa luôn có những Tông Đồ nhiệt thành đem Lời Chúa đến với
mọi người, và cho mọi thành viên trong gia đinh chúng con luôn tôn trọng và cầu
nguyện cho các ngài làm tròn những lời tuyên hứa khi nhận lãnh chức Thánh.
Mạnh Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày 22-01:
Thánh VINHSƠN
Phó Tế Tử Đạo
(... 304)
Thánh Vinhsơn
sinh tại Huesca nước Tây Ban Nha. Từ nhỏ, thánh nhân đã theo giúp Thánh giám mục
Valêriô và được Ngài dạy dỗ cho cả về giáo lý lẫn văn hóa. Lớn lên, Ngài còn được
đức giám mục phong chức phó tế để có thể làm việc đắc lực hơn.
Trong cuộc bách
hại của Dacianô, đức giám mục giáo phận Saragossa và vị phó tế của Ngài bị bắt
trước hết. Xiềng các Ngài lại, Dacianô tống các Ngài vào ngục. Nhưng khi mở ngục
ra, ông đã ngạc nhiên khi thấy các Ngài vẫn tươi tỉnh mạnh khỏe. Sau khi dụ dỗ
lẫn đe dọa đủ cách mà không lay chuyển nổi đức tin của vị giám mục già nua với
vị phó tế của Ngài. Daciano liền phân cách hai người ra. Cuộc tra tấn dã man
phó tế Vinhsơn bắt đầu. Người ta căng Ngài ra trên giường rồi thi nhau đánh đòn
cho tới khi da thịt rách nát và máu phun ra lai láng. Dầu vậy thánh nhân vẫn
tươi tỉnh, thỉnh thoảng còn khích lệ lý hình nữa. Tức giận, Dacianô truyền lấy
móc sắt nung đỏ để xé thịt Ngài. Chính bọn lý hình cũng phải rùng mình đối với
hình phạt.
Cuối cùng, để
cho tội nhân chết dần, ông truyền ném thánh nhân vào ngục tối đầy miểng chai bể.
Dầu vậy thánh nhân vẫn sống. Tương truyền rằng: khi Ngài bị sa thải vào ngục
thì ngục thất bỗng sáng trưng. Quân canh hoảng sợ chạy trốn, chỉ có viên cai ngục
tò mò ở lại coi và được ơn đức tin. Thân xác đau đớn rã rời, nhưng từ trong ngục
thất, Ngài vẫn không ngớt hát ca vịnh chúc tụng Chúa.
Cuối cùng, bạn
bè thánh nhân được phép tới thăm. Họ dọn cho Ngài một cái giường nệm. Nhưng khi
vừa dặt thánh nhân lên giường thì Ngài tắt thở.
Người ta kể rằng,
cho tới nỗi đó mà Dacianô vẫn còn giận dữ. Ong hành hạ xác chết cho hả giận.
Trước hết, ông truyền vứt xác thánh nhân vào hoang địa cho chim trời xâu xé.
Nhưng một con quạ khổng lồ đã đến canh xác không cho con vật nào tới gần.
Dacianô cố gắng lần chót bằng cách cột đá để dìm xác thánh nhân xuống biển cho
cá rỉa. Nhưng sóng biển lại đánh dạt túi dựng xác Ngài vào bờ và tại nơi này
người ta đã xây cất một thánh đường dâng kính thánh nhân.
(daminhvn.net)
22 Tháng
Giêng
Người Hành Khất Quảng Ðại
Bangladesh
là một trong những quốc gia nghèo nhất trên thế giới. Dĩ nhiên, trong một nước
nghèo, thì hành khất vẫn là nghề thịnh hành nhât. Một nhà truyền giáo đã thuật
lại một trường hợp hành khất lạ lùng như sau:
Sau một ngày
làm việc nặng nhọc, một người đàn ông nọ đi về nhà mình không ngoài một phương
tiện nào khác hơn là đôi chân. Người đàn ông dừng lại dưới một bóng cây và thiếp
ngủ. Dáng vẻ của ông tiều tụy đến độ người qua lại lầm ông với một người hành
khất. Không ai bảo ai, kẻ qua người lại đều dừng lại và bỏ vào chiếc mũ của ông
vài đồng xu nhỏ. Không mấy chốc, chiếc mũ cũ kỹ đầy tiền.
Vừa thức giấc,
người đàn ông ngạc nhiên trước sự quảng đại của khách qua đường. Oâng đếm từng
đồng xu nhỏ: số tiền còn lớn hơn cả một ngày công của ông. Người đàn ông mỉm cười
về nghề hành khất bất đắc dĩ của mình. Chợt nhìn thấy xung quanh mình có nhiều
người hành khất đui mù tàn tật, người đàn ông lặng lẽ đi đến từng người và chia
đều cho họ số tiền ông đã thu được và tiếp tục đoạn đường còn lại.
Adam Smith,
kinh tế gia nổi tiếng của Tô Cách Lan vào thế kỷ thứ 18 đã nói một câu mà
K.Marx đã lập lại trong một tác phẩm của ông. Câu nói đó là: "Một nước
giàu có là một nước trong đó có nhiều người nghèo". Câu định nghĩa về sự
phồn thịnh ấy vừa nói lên sự nghèo đói về mặt tinh thần mà những người sống
trong một nước giàu có thể cảm nghiệm được, nó cũng nói lên những bất công xã hội
mà những người nghèo trong một nước giàu phải gánh chịu.
Bần cùng thường
sinh ra đạo tặc. Những nước nghèo là những nước có nhiều tệ đoan xã hội. Tuy
nhiên, cũng chính trong cảnh nghèo ấy, người ta thường gặp được nhiều tấm lòng
vàng. Cảnh nghèo có thể đưa con người đến chỗ giành giật xâu xé, nhưng cũng có
thể khiến cho con người dễ cảm thông với người khác và san sẻ quảng đại hơn.
Nhưng dĩ nhiên, chỉ có ai có tinh thần khó nghèo đích thực mới hiểu được giá trị
của cảnh nghèo và sự thôi thúc của lòng quảng đại. "Phúc cho những ai có
tinh thần nghèo khó". Chúa Giêsu để lại cho chúng ta điều khoản cơ bản ấy
của Hiến Chương Nước Trời. Có khó nghèo thực sự, con người mới cân lường được sự
chóng qua của tiền của vật chất. Có khó nghèo thực sự, con người mới có thể mở
mắt để nhìn thấy cảnh nghèo xung quanh. Có khó nghèo thực sự, con người mới dễ
cảm thông và mở rộng quả tim và lòng bàn tay để trao ban.
(Lẽ Sống)
SỐNG LỜI CHÚA MỖI NGÀY
NĂM THÁNH LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT
Thứ Sáu, 22 tháng 1
Thánh Vinh Sơn, phó tế, tử đạo
1 Sa-mu-en 24,3-21 · Thánh Vịnh 56,2.3-4.6.11
· Mác-cô 3,13-19
Cảm Ơn Cuộc Sống
Vì tình thương của Ngài cao ngất trời xanh,
và lòng thành tín vượt ngàn mây thẳm. Thánh Vịnh 56,11
Vào cuối một Thánh Lễ nọ, vị linh mục chủ tế nói lời cảm
ơn. Cha cảm ơn ca đoàn đã đóng góp lời ca tiếng hát cho Thánh Lễ được sốt sắng
với những nốt nhạc cao đầy ấn tượng. « Và », cha nói thêm một cách rất
vui tươi, « cả các cháu bé, cha cũng cảm ơn dàn đồng ca của các con nữa ! »
Buổi sáng hôm ấy, như thường lệ, tiếng la khóc, vui đùa của
những em bé cũng vang vọng cả ngôi thánh đường. Tôi không nghĩ có người phiền
hà vì chuyện đó, và nếu có thì lời cảm ơn của vị linh mục đã cho họ một món ăn
tinh thần mới mẻ.
Chúng ta có thể biểu lộ sự kính trọng đối với cuộc sống này
bằng nhiều cách : Bằng những quyết định, bằng việc giúp đỡ và bằng cuộc sống
của chính mình. Thiên Chúa nhân hậu và trung tín luôn yêu thương chúng ta không
bờ bến. Làm sao chúng ta có thể nói « Không » với tha nhân khi Chúa
đã nói « Có » với chúng ta ?
Quả thế, hãy để cho âm thanh của tiếng « Có » nơi
Thiên Chúa được vang vọng nơi mỗi người chúng ta một cách đơn sơ như tiếng la
vang của lũ trẻ con đầy sức sống ở nhà thờ.
Amy Welborn
HỌC HỎI NĂM THÁNH
Dung Nhan Lòng Thương Xót – Đức
Giáo Hoàng Phanxicô
Hỏi 82 : Chúa
Giêsu hiểu công lý là gì ?
Đáp 82 : Chúa Giêsu hiểu công lý không đơn thuần là việc tuân thủ
pháp luật, nhưng còn là ơn tha thứ và cứu độ của Thiên Chúa, Đấng giàu lòng
thương xót, dành cho những người tội lỗi. Vì cách hiểu mang tính giải phóng và
đổi mới này, Chúa Giêsu đã bị những người Pharisêu và luật sĩ chống đối. Đối với
Ngài, việc tuân giữ lề luật không được phép đi ngược lại với lòng thương xót của
Thiên Chúa và nghịch lại với phẩm giá của con người.
CẦU NGUYỆN
Lạy Chúa, thế giới này có biết bao điều thú
vị và tốt đẹp mà Chúa dành tặng cho con người. Xin cho con luôn biết trân trọng
và sử dụng ơn Chúa ban cách hiệu quả để tri ân Chúa và đem lại niềm vui cùng lợi
ích cho nhiều người.
Quyết tâm : Đón nhận những điều trái ý như là món quà để
bản thân trưởng thành hơn.
(nguồn trích : Sống Lời Chúa số 2
– Mùa Thường Niên 1 của Tgp. Sài Gòn)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét