25/01/2016
Thứ Hai tuần 3 thường niên
THÁNH PHAOLÔ TÔNG ĐỒ TRỞ LẠI.
Lễ kính.
Kết thúc tuần lễ cầu cho các Kitô hữu hợp nhất.
* Trên đường đi Đamát, ông Saolô quê thành
Tácxô đã khám phá ra hai điều: Trước hết, Đức Giêsu Nadarét là Đấng đã phục
sinh, cũng là Đấng được Thiên Chúa ban phúc lành; thứ đến, Đấng phục sinh với
các Kitô hữu là các anh em người, chỉ là một. Khám phá này là nguồn ánh sáng soi chiếu cả cuộc đời thánh
nhân.
BÀI ĐỌC I: Cv
22, 3-16
"Kêu danh
thánh Chúa, tôi chỗi dậy".
Trích sách Tông đồ Công vụ.
Ngày ấy, Phaolô nói với dân chúng: "Tôi là người Do-thái, sinh tại
Tarsê xứ Cilicia, đã được nuôi nấng trong thành này, đã được đào tạo theo chân
lý lề luật cha ông dưới chân ông Gamaliêl. Tôi nhiệt thành với lề luật cũng như
hết thảy quý vị hôm nay. Tôi đã bắt bớ giết chóc đạo này, xiềng xích và bỏ tù cả
đàn ông lẫn đàn bà. Như thầy thượng tế và toàn thể hội đồng kỳ lão đã làm chứng
điều đó. Các ngài đã trao cho tôi chứng minh thư để tôi đến kiếm anh em ở
Đamas, bắt trói họ và điệu về Giêrusalem để trừng phạt.
Xảy đến lúc đó khoảng trưa, tôi đang trên đường gần đến Đa-mas, thình
lình một luồng ánh sáng chan hoà từ trời chói rạng quanh tôi. Tôi ngã xuống đất
và nghe tiếng phán bảo tôi: "Saolô, Saolô, sao ngươi bắt bớ Ta?" Tôi
đáp: "Thưa Ngài, Ngài là ai?" Người trả lời: "Ta là Giêsu
Nadarét mà ngươi đang bắt bớ". Và những người cùng ở đó với tôi lúc ấy,
cũng thấy ánh sáng, nhưng không nghe tiếng Đấng nói với tôi. Tôi hỏi: "Lạy
Chúa, con phải làm gì?" Chúa liền nói với tôi: "Hãy chỗi dậy, vào
thành Đamas, ở đó sẽ nói cho ngươi tất cả những gì ngươi phải làm". Nhưng
vì ánh sáng chói loà kia, tôi không còn thấy được, nên các bạn tôi cầm tay dẫn
tôi vào thành Đamas. Có một người kia tên là Anania, người đạo đức, sống theo Lề
luật, và được mọi người Do-thái ở đó kính phục, đến tìm tôi và đứng gần tôi mà
nói: "Hỡi anh Saolô, anh hãy nhìn!" Ngay lúc đó tôi nhìn thấy ông.
Và ông nói: "Thiên Chúa cha ông chúng ta đã tiền định cho anh biết
thánh ý Người, thấy Đấng Công Chính và nghe tiếng Người nói. Vậy anh phải làm
chứng cho Người trước mặt mọi người về điều anh đã thấy và đã nghe. Và bây giờ,
anh còn chần chừ gì nữa? Hãy chỗi dậy và cầu khẩn danh Người mà chịu thanh tẩy
và gột rửa mình cho sạch tội lỗi". Đó là lời Chúa.
_____________
Hoặc: Cv 9, 1-22
Hoặc: Cv 9, 1-22
"Lạy Chúa,
Chúa muốn con làm gì?"
Trích sách Tông đồ Công vụ.
Trong những ngày ấy, Saolô còn mải say mê hăm doạ giết các môn đồ Chúa.
Ông đến thượng tế, xin chứng minh thư gởi đến hội đường ở Đamas, để nếu gặp ai
theo đạo ấy, bất luận nam nữ, ông bắt trói đem về Giêrusalem.
Đang khi đi đường, lúc đến gần Đamas, bỗng nhiên một luồng ánh sáng từ trời
chiếu xuống bao phủ lấy ông, ông ngã xuống đất và nghe tiếng phán rằng:
"Saolô, Saolô, sao ngươi bắt bớ Ta?" Ông thưa: "Lạy Ngài, Ngài
là ai?" Chúa đáp: "Ta là Giêsu mà ngươi đang bắt bớ; giơ chân đạp mũi
nhọn thì khổ cho ngươi". Saolô run sợ và kinh hoàng hỏi rằng: "Lạy
Chúa, Chúa muốn con làm gì?" Chúa phán: "Hãy chỗi dậy, vào thành, và ở
đó người ta sẽ nói cho ngươi phải làm gì". Những kẻ đồng hành với ông đứng
lại, hoảng hốt; họ nghe rõ tiếng mà không thấy ai. Saolô chỗi dậy khỏi đất, mắt
ông vẫn mở mà không trông thấy gì. Người ta cầm tay dẫn ông vào thành Đamas;
ông ở lại đấy ba ngày mà không thấy, không ăn, cũng không uống.
Bấy giờ ở Đamas, có một môn đồ tên là Anania; trong một thị kiến, Chúa gọi
ông rằng: "Anania". Ông thưa: "Lạy Chúa, này con đây". Chúa
phán: "Hãy chỗi dậy và đến phố kia gọi là phố "Thẳng", và tìm tại
nhà Giuđa một người tên Saolô, quê ở Tarsê; nó đang cầu nguyện". (Saolô
cũng thấy một người tên Anania bước vào, và đặt tay trên ông để ông được sáng mắt).
Anania thưa: "Lạy Chúa, con đã nghe nhiều người nói về người này rằng: ông
đã gây nhiều tai ác cho các thánh của Chúa tại Giêrusalem; tại đây, ông đã được
các thượng tế cho phép bắt trói tất cả những ai kêu cầu danh Chúa". Nhưng
Chúa phán: "Cứ đi, vì người này là lợi khí Ta đã chọn, để mang danh Ta đến
trước dân ngoại, vua quan và con cái Israel. Ta sẽ tỏ cho nó biết phải chịu nhiều
đau khổ vì danh Ta".
Anania ra đi, bước vào nhà, và đặt tay trên Saolô mà nói: "Anh
Saolô, Chúa Giêsu, Đấng hiện ra với anh trên đường đi đến đây, sai tôi đến cùng
anh, để anh được thấy và được tràn đầy Thánh Thần. Tức thì có thứ gì như những
cái vảy rơi khỏi mắt ông, và ông được sáng mắt.
Ông chỗi dậy chịu phép rửa, và sau khi ăn uống, ông được lại sức, ông ở lại
ít ngày cùng với các môn đồ thành Đamas. Và lập tức ông rao giảng trong các hội
đường rằng Đức Giêsu là Con Thiên Chúa. Mọi người nghe rao giảng đều kinh ngạc
và nói rằng: "Há chẳng phải ông này đã bách hại những người đã cầu khẩn
danh ấy tại Giêrusalem, và cũng đã tới đây mà truy nã họ để điệu họ về cho các
thượng tế sao?" Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 116,
1. 2
Đáp: Hãy đi rao giảng Tin Mừng khắp thế gian (Mc 16, 15).
Xướng: 1) Toàn thể chư dân, hãy ngợi khen Chúa! Hết thảy các nước, hãy
chúc tụng Người! - Đáp.
2) Vì tình thương Chúa dành cho chúng ta thực là mãnh liệt. và lòng trung
thành của Chúa tồn tại muôn đời. - Đáp.
ALLELUIA: Ga 15,
16
Alleluia, alleluia! - Chúa phán: "Ta đã chọn các con giữa thế gian,
hầu để các con đi và mang lại hoa trái, để hoa trái các con tồn tại". -
Alleluia.
PHÚC ÂM: Mc 16,
15-18
"Các con
hãy đi rao giảng Tin Mừng khắp thế gian".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.
Khi ấy, Chúa Giêsu (hiện ra với mười một môn đệ và) nói: "Các con
hãy đi khắp thế gian, rao giảng Tin Mừng cho mọi tạo vật. Ai tin và chịu phép rửa,
thì sẽ được cứu độ; ai không tin, sẽ bị luận phạt. Và đây là những dấu lạ đi
theo những người đã tin: nhân danh Thầy, họ sẽ trừ quỷ, nói các thứ tiếng lạ, cầm
rắn trong tay, và nếu uống phải chất độc thì cũng không bị hại; họ đặt tay trên
những người bệnh, và bệnh nhân được lành mạnh".
Đó là lời Chúa.
SUY NIỆM : Tông Đồ Cuối Cùng
Phaolô Trở Lại
Người ta gọi Ngài một biệt danh
như thế, nhưng Ngài không được hân hạnh như nhóm 12 các ông, đã được trông thấy
Người, được nghe, được đi theo sau khi được Người chọn các ông. Đối với 12 vị,
Đức Ki-tô không phải là người xa lạ, đó là người cùng làng xóm. Một người cùng
chi họ. Còn Phaolô, ông không bao giờ trông thấy Đức Ki-tô. Nếu ông là kẻ bắt bớ
các tông đồ và các môn đệ, không phải vì các ông này tuyên xưng danh Đức Ki-tô,
nhưng các ông cũng như Đức Ki-tô, đã làm rối trật tự, Phaolô là người biệt
phái, công dân Rôma, môn sinh của các thầy nổi tiếng thời đó. Ong không đấu
tranh chống lại một bóng ma, nhưng chống lại những kẻ theo một giáo lý mới làm
điên cuồng.
Một thế hệ mới...
Phaolô đã là một người thuộc thế
hệ mới của các tông đồ. Công vụ tông đồ kể lại một cách tóm tắt cho chúng ta
đoán được Phaolô chắc chắn đã tiêu hao nhiều năm đi bắt bớ các tín hữu, trước
khi bị té ngựa trước ánh sáng Đức Ki-tô. Sứ điệp của Đức Ki-tô đã ban bố và được
đón nhận khắp xứ Giuđa. Trước khi Phaolô xuất hiện. Phêrô đã làm cho nhiều người
ngoài Do Thái trở lại rửa tội.
Phaolô, một người thuộc thế hệ mới,
vì ông sống trong nền văn hóa Hy lạp, được giáo dục Rôma. Và cuộc trở lại của
ông là nhờ ơn Chúa biến đổi ông tận gốc.
Cho tới ông, Tin Mừng còn hạn chế
chỉ giảng cho người Do Thái, trừ Phêrô mới giảng một lần cho dân ngoại. Nhưng
khi đến thời giảng Tin Mừng cho dân ngoại, thì Phaolô trở thành một Tarrê, một
bổn đạo mới đã được trao trách nhiệm rao giảng Tin Mừng cho muôn dân.
Thánh Thần đổi mới.
Phải trông cậy vào Thánh Thần,
Ngài đến canh tân mọi sự, Thánh Thần muôn đời tươi trẻ. Ngài không bảo chúng ta
phải chiều theo những tính hay thay đổi của tuổi trẻ, bắt chước những tính đó
là làm trò hề và ngu muội, Ngài bảo chúng ta phải biết lắng nghe những gì cao đẹp
và tươi trẻ, và thi hành trọn vẹn những đòi hỏi của chân lý của chân thành, của
ân huệ và hướng dẫn những tính tự nhiên đó sống theo Thánh Thần.
Ước mong những người đạo lâu đời
trở nên những người đầu trong tình yêu và tái sinh thành trẻ trung và đổi mới
theo Thánh Thần.
J.M
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Cuộc Trở Lại của Thánh
Phaolô
Bài đọc: Acts 22:3-16; Mc 16:15-18.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Sự trở lại chứng minh sức mạnh của ơn thánh.
Có rất nhiều cuộc trở lại trong
lịch sử được tường thuật như của Phêrô, Matthew, Mary Magdala, Augustine... ,
cũng như không được tường thuật như của đa số con người; nhưng chỉ có một cuộc
trở lại Giáo Hội mừng kính là cuộc trở lại của thánh Phaolô. Cuộc trở lại của
Phaolô được tường thuật ít nhất là 3 lần trong Sách CVTĐ (9:1-19; 22:3-16;
26:12-18), và rất nhiều lần được ám chỉ tới cách vắn gọn bởi chính Phaolô trong
các Thư của ngài.
Bài đọc I có thể coi là lời tự
thú đầy đủ nhất của Phaolô. Trong trình thuật này, một người có thể nhìn thấy động
cơ chính của cuộc trở lại là do ơn thánh của Thiên Chúa. Ngài thay đổi hoàn
toàn lề lối suy nghĩ và cách cư xử của ông bằng cách để ông ngã ngựa và bị mù,
cho ông nghe thấy tiếng của Đức Kitô để chứng tỏ Ngài vẫn sống, và truyền cho
ông đến gặp ông Hananiah để được chữa lành và nhận sứ vụ rao giảng Tin Mừng và
làm chứng nhân cho Dân Ngoại. Trong Phúc Âm, tuy không được liệt vào Nhóm Mười
Hai, nhưng Phaolô cũng được coi như một Tông-đồ, vì ông đã nhìn thấy Chúa Giêsu
Phục Sinh và được chính Ngài trao cho sứ vụ làm Tông-đồ Dân Ngoại.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Sự trở lại của Phaolô chứng minh sức mạnh của ơn thánh.
1.1/ Cuộc đời của Phaolô trước khi
trở lại: Phaolô là người Do-thái lưu
vong, sinh ra và lớn lên tại Tarsus, miền Cilicia, vùng Asia Minor (Turkey bây
giờ). Ông được giáo dục bởi thầy Gamaliel để giữ Luật cha ông một cách nghiêm
ngặt; và nhiệt thành phục vụ Thiên Chúa như bao người Do-thái khác. Ông
Gamaliel là một Pharisee có thế giá trong dân, tiến sĩ về Luật, một thành viên
của Thượng Hội Đồng, đã từng khuyên những người trong Thượng Hội Đồng phải cẩn
thận khi xét xử Phêrô và các Tông-đồ (x/c Acts 5:34-40).
Phaolô đã bắt bớ Đạo của Đức
Kitô, không ngần ngại giết ai theo Đạo, đã đóng xiềng và tống ngục cả đàn ông lẫn
đàn bà, như cả vị thượng tế lẫn toàn thể Thượng Hội Đồng có thể làm chứng cho
ông. Ông còn được các vị ấy cho thư giới thiệu với anh em ở Damascus, Syria, để
ông đi bắt trói những người ở đó, giải về Jerusalem trừng trị.
Một biến cố quan trọng đã xảy ra
cho ông trên đường đi Damascus để bắt bớ các Kitô hữu. Biến cố này đã thay đổi
toàn bộ cuộc đời của ông. Theo như lời ông tường thuật: "Đang khi tôi đi
đường và đến gần Damascus, thì vào khoảng trưa, bỗng nhiên có một luồng ánh
sáng chói lọi từ trời chiếu xuống bao phủ lấy tôi. Tôi ngã xuống đất và nghe có
tiếng nói với tôi: "Saul, Saul, tại sao ngươi bắt bớ Ta?” Tôi đáp:
"Thưa Ngài, Ngài là ai? Người nói với tôi: "Ta là Giêsu Nazareth mà
ngươi đang bắt bớ. Những người cùng đi với tôi trông thấy có ánh sáng, nhưng
không nghe thấy tiếng Đấng đang nói với tôi. Tôi nói: "Lạy Chúa, con phải
làm gì?” Chúa bảo tôi: "Hãy đứng dậy, đi vào Damascus, ở đó người ta sẽ
nói cho anh biết tất cả những gì Thiên Chúa đã chỉ định cho anh phải làm.”
1.2/ Cuộc đời của Phaolô sau khi trở
lại: Một chuỗi những biến cố xảy ra
sau khi bị ngã xuống trên đường đi Damascus.
(1) Phaolô bị mù: Vì ánh sáng
chói loà kia làm cho ông không còn trông thấy nữa, nên ông đã được các bạn đồng
hành cầm tay dắt vào Damascus. Ở đó, Đức Kitô đã chuẩn bị cho ông Hananiah, một
người sùng đạo, sống theo Lề Luật và được mọi người Do-thái ở Đa-mát chứng nhận
là tốt.
(2) Phaolô được nhìn thấy: Khi gặp
Saul, ông Hananiah đến, đứng bên ông và nói: "Anh Saul, anh thấy lại đi!”
Ngay lúc đó, ông thấy lại được.
(3) Phaolô được trao sứ vụ: Ông
Hananiah nói: "Thiên Chúa của cha ông chúng ta đã chọn anh để anh được biết
ý muốn của Người, được thấy Đấng Công Chính, và nghe tiếng từ miệng Đấng ấy
phán ra. Quả vậy, anh sẽ làm chứng nhân cho Đấng ấy trước mặt mọi người về các
điều anh đã thấy và đã nghe.”
(4) Phaolô được chịu bí-tích Rửa
Tội: Hananiah truyền cho Saul: “Anh hãy đứng lên, chịu phép rửa và thanh tẩy
mình cho sạch tội lỗi, miệng kêu cầu danh Người.”
1.3/ Ý nghĩa của cuộc trở lại của
Phaolô: Có rất nhiều ý nghĩa mà Phaolô
đã thu nhận được từ biến cố này, và là nền tảng cho những giáo huấn của ông sau
này:
(1) Đức Kitô đã chết, nhưng Ngài
đã sống lại, và vẫn đang sống để phù trợ và bảo vệ các tín hữu. Tất cả mọi người
phải tin nơi Ngài và giữ những gì Ngài dạy để được cứu độ. Lề Luật không có sức
mạnh để giải thoát con người khỏi tội và ban ơn cứu độ.
(2) Tất cả là ơn thánh, con người
không làm gì xứng đáng để được hưởng ơn thánh. Thiên Chúa ban ơn thánh, thúc đẩy
sự trở lại, và cứu độ con người khi họ còn là tội nhân đáng phải chết. Trường hợp
của ông là một điển hình: lẽ ra ông xứng đáng phải chết hay bị mù suốt đời vì
đang trên đường đi tiêu diệt Hội Thánh của Chúa; nhưng Ngài đã cứu sống và cho
ông được thấy.
(3) Con người phải tìm ra và làm
theo thánh ý Chúa để được sống, làm ngược lại chỉ như “giơ chân đạp mũi nhọn.”
Sứ vụ rao giảng Tin Mừng là bổn phận phải làm vì được Đức Kitô sai đi. Người
Kitô hữu phải là nhân chứng cho Đức Kitô qua việc rao giảng và sống Tin Mừng.
2/ Phúc Âm: "Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho
mọi loài thọ tạo.”
2.1/ Trao sứ vụ rao giảng Tin Mừng:
Chúa Giêsu nói với các Tông-đồ:
"Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ
tạo. Ai tin và chịu phép rửa, sẽ được cứu độ; còn ai không tin, thì sẽ bị kết
án." Khi Chúa Giêsu phục sinh và lên trời, Ngài đã hoàn tất sứ vụ mang lại
ơn cứu độ cho con người. Giờ đây Ngài trao sứ vụ loan báo Tin Mừng cho các môn
đệ, để các ông mang ơn cứu độ này cho mọi người sống trên trần thế. Để được hưởng
ơn cứu độ, con người cần tin vào Đức Kitô và chịu Phép Rửa.
2.2/ Ban uy quyền cho các môn đệ để
khán giả tin vào lời các ông rao giảng: Chúa hứa với các nhà rao giảng Tin Mừng: Đây là những dấu lạ sẽ
đi theo những ai có lòng tin: nhân danh Thầy, họ sẽ:
(1) Khai trừ quỷ: Phaolô truyền
cho quỉ xuất khỏi người đầy tớ tại Philippi (Acts 16:18).
(2) Nói được những tiếng mới lạ:
Các Tông-đồ nói các thứ tiếng của thổ dân trong ngày Lễ Ngũ Tuần (Acts 2:1-11).
(3) Tránh được nguy hiểm: Phaolô
đã vượt qua rất nhiều nguy hiểm trong 3 chuyến truyền giáo như: ra khỏi tù do
thiên thần hướng dẫn, bị ném đá tưởng chết mà vẫn chỗi dậy để tiếp tục rao giảng,
vượt qua bao nhiêu những ghen tị và xúi giục của những đối phương Do-thái.
(4) Chữa lành: Điều này đã được
làm bởi Phêrô, Phaolô, và rất nhiều môn đệ.
Các Tông Đồ ra đi rao giảng khắp
nơi, có Chúa cùng hoạt động với các ông, và dùng những dấu lạ kèm theo mà xác
nhận lời các ông rao giảng.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Tất cả là hồng ân của Thiên
Chúa. Chúng ta phải nhận ra bàn tay của Ngài luôn thương yêu ấp ủ, ân cần chỉ dẫn,
và ban mọi ơn cần thiết để chúng ta có thể sống như những môn đệ.
Lm.
Anthony ĐINH MINH TIÊN, OP.
25/10/16 THỨ HAI TUẦN 3
TN
Th. Phao-lô, tông đồ trở lại
Kết thúc tuần lễ cầu nguyện cho các ki-tô hữu hợp nhất
Mc 16,15-18
Th. Phao-lô, tông đồ trở lại
Kết thúc tuần lễ cầu nguyện cho các ki-tô hữu hợp nhất
Mc 16,15-18
Suy niệm: Khi
hoàn tất sứ mạng trần thế theo lệnh của Chúa Cha, Đức Giê-su đã ký lệnh lên
đường cho các Tông đồ. Người ký lệnh là Đức Giê-su, người nhận lệnh là các Tông
Đồ và Hội Thánh, sứ vụ phải thực hiện là loan báo Tin Mừng, địa điểm công tác
là tứ phương thiên hạ, đối tượng phục vụ là mọi loài thọ tạo. Mệnh lệnh
rõ ràng, và dứt khoát phải được thực hiện dù thuận lợi hay không, kể cả hy sinh
mạng sống. Bất tuân chống lệnh, đào ngũ, buông khí giới hoặc đầu hàng theo
địch… đều là tội đại nghịch. Một mệnh lệnh triệt để mang tính sống còn như thế,
đòi hỏi người lính, là các môn đệ, phải ‘tự hiến và tận hiến’ cho lý tưởng,
không chần chừ do dự, không thỏa hiệp và nỗ lực “hết lòng, hết sức, hết trí
khôn’ để xứng đáng là đạo quân tinh nhuệ của Đức Ki-tô.
Mời Bạn: Lệnh
lên đường của Đức Giê-su đòi hỏi mọi tín hữu từ bỏ tháp ngà-pháo đài đóng kín
của tâm hồn để đi ra khỏi chính mình, đến với tha nhân ở tận “vùng
ngoại biên.” Mệnh lệnh thì dứt khoát, lý tưởng thì cao cả, nhưng phận người lại
mỏng giòn yếu đuối, kẻ thù bủa vây tứ phía. Làm thế nào để thực hiện và hoàn
tất, nếu không để Đức Giê-su trực tiếp huấn luyện và trang bị vũ khí thích hợp,
vì “không có Thầy, anh em
không thể làm gì được.”
Sống Lời Chúa: Mỗi
ngày gia đình tôi sẽ đọc, suy niệm, chia sẻ Lời Chúa và quyết tâm thực hiện một
việc cụ thể.
Cầu nguyện: Sốt sắng đọc Kinh Năm thánh Lòng Thương Xót,
với tâm tình cầu nguyện.
Con
phải làm gì?
Chúng ta cũng có những kinh nghiệm như Phaolô:
ngã ngựa, mù lòa... Như Phaolô, mong chúng ta để cho Đức Kitô Giêsu chiếm lấy
mình, và trở nên người tông đồ nhiệt thành cho thế giới.
Suy niệm:
Bài
sách Công vụ Tông đồ hôm nay kể về một cuộc gặp gỡ lạ lùng
giữa
Đức Giêsu Nadarét với anh Saun, kẻ đang bách hại các Kitô hữu.
Chính
Ngài muốn gặp anh trên con đường anh đang đi.
Dưới
mắt Saun, Kitô hữu là những kẻ bỏ đạo Do Thái chính thống,
để
chạy theo một tà phái của ông Giêsu nào đó mà họ tin là đã phục sinh.
Trong
tư cách là một người Pharisêu nhiệt thành và nghiêm túc (c. 3),
Sa-un
thấy mình có bổn phận phải trừng trị những kẻ phản đạo,
bằng
cách bắt bớ, xiềng xích, tống ngục, thậm chí thủ tiêu (cc. 4-5).
Chính
lúc đang say sưa đến gần thành Đamát thì anh bị quật ngã.
Cuộc
gặp gỡ bắt đầu, đời anh từ nay giở sang một trang mới.
Khi
anh đang tự tin và hiên ngang tiến bước,
thì
ánh sáng chói lòa từ trời làm anh ngã quỵ (c. 7).
Khi
Saun nghĩ mình là người sáng mắt,
thì
ngay giữa trưa, anh trở nên mù lòa (c. 11).
Khi
anh định chỉ đạo cho những kẻ lầm đường lạc lối,
thì
bây giờ anh lại cần một người cầm tay dắt đi (c. 11).
Cuộc
đối thoại bắt đầu giữa anh với người mà anh chỉ nghe tiếng nói.
Ngài
âu yếm gọi tên anh hai lần và tự giới thiệu:
“Saun,
Saun, tại sao ngươi bắt bớ Ta?
Ta
là Giêsu Nadarét mà ngươi đang bắt bớ” (c. 8).
Bắt
bớ các Kitô hữu là bắt bớ chính Đức Giêsu.
Đức
Giêsu và các Kitô hữu là một.
Bài
học đầu tiên này Saun sẽ chẳng thể nào quên.
“Lạy
Chúa, con phải làm gì?” (c. 10).
Lần
đầu tiên Saun gọi người mà anh không hề tin là Chúa.
Khi
tuyên xưng Đức Giêsu Nadarét là Chúa,
anh
lập tức phó thác cho Ngài, để Ngài chỉ bảo điều mình phải làm.
Nhưng
Chúa Giêsu phục sinh đã không nói gì.
Ngài
trao anh cho ông Khanania, một người chưa phải là Kitô hữu.
Chính
ông này cho mắt anh thấy lại và cho anh biết
anh được
chọn để làm chứng nhân cho Ngài trước mặt mọi người.
Đamát
là nơi Đức Giêsu tỏ mình cho Saun, cũng được gọi là Phaolô,
là
nơi ông nghe tiếng gọi trở nên tông đồ cho dân Ngoại,
và
cũng là nơi khởi đầu cho cuộc hoán cải tận căn của ông.
Chính
mặc khải của Đấng phục sinh dẫn đến ơn gọi và hoán cải.
Từ
nay cuộc đời của Phaolô đi sang một hướng mới.
Giêsu
đã trở nên trung tâm của đời ông.
“Tôi
coi tất cả như đồ bỏ, để chiếm được Đức Kitô” (Ph 3, 8).
Biến
cố trên đường đi Đamát đã chia đời ông làm hai.
“Tôi
chỉ chú ý đến một điều, là quên đi chặng đường đã qua,
để
lao mình về phía trước” (Ph 3, 13).
Chúng
ta cũng có những kinh nghiệm như Phaolô:
ngã
ngựa, mù lòa, nghe và gặp Đức Kitô, rồi hoán cải.
Như
Phaolô, mong chúng ta để cho Đức Kitô Giêsu chiếm lấy mình,
và
trở nên người tông đồ nhiệt thành cho thế giới.
Cầu
nguyện:
Xin hãy dẫn dắt con
đi
từ cõi chết đến sự sống,
từ
lầm lạc đến chân lý.
Xin hãy dẫn dắt con
đi
từ thất vọng đến hy vọng,
từ
sợ hãi đến tín thác.
Xin hãy dẫn dắt con
đi
từ ghen ghét đến yêu thương,
từ
chiến tranh đến hòa bình.
Xin hãy đổ đầy bình an
trong
trái tim chúng con,
trong
thế giới chúng con,
trong
vũ trụ chúng con.
(Chân
phước Têrêxa Calcutta)
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Thánh Phaolô Trở lại
Hôm nay, Giáo Hội tưởng niệm biến
cố trở lại của Thánh Phaolô.
Theo Sách Công Vụ các sứ đồ, quyển
sử ký ghi lại trong giai đoạn tiên khởi của Giáo Hội, Saolê, tên gọi Do Thái của
Phaolô, là một thanh niên phong thái và đầy nhiệt huyết đối với Ðạo. Vừa thụ huấn
xong với một thầy Rabbi nổi tiếng trong nước, Saolê xung phong đi săn lùng những
người môn đệ của Ðức Kitô mà anh cho là một bè phái đi ngược lại với Ðạo giáo.
Một hôm, đang trên đường đi
Damascô để lùng bắt các môn đệ của Chúa Giêsu, anh đã bị một luồng Sáng đánh quật
té xuống khỏi ngựa và từ trong ánh sáng ấy, anh đã nhận ra tiếng nói của Chúa
Giêsu: "Ta là Giêsu mà ngươi đang bắt hại".
Từ đó, sự hăng say bách hại các
Kitô hữu đã biến thành lòng nhiệt thành phụng sự Giáo Hội của Ðức Kitô. Thiên
Chúa đã sử dụng Phaolô làm khí cụ Truyền Giảng Tin Mừng cho Dân Ngoại, tức là
các dân tộc ở ngoại Do Thái Giáo.
Cuộc trở lại của Thánh Phaolô đã
đánh dấu một khúc quan trọng nhất trong lịch sử của Giáo Hội tiên khởi. Tin Mừng
không chỉ giới hạn trong ranh giới của Do Thái cũng như lề luật Maisen, Tin Mừng
còn là một nối dài của Do Thái Giáo, nhưng chính là một Tôn Giáo mới cho mọi
dân tộc, mọi văn hóa.
Giáo Hội tưởng niệm biến cố trở
lại của thánh Phaolô như cao điểm của tuần lễ cầu cho hiệp nhất. Nơi thánh
Phaolô, con người đã dám vượt ra khỏi ranh giới của dân tộc, của Ðạo Giáo của
mình, để tuyên bố: Hãy trở thành Hy Lạp với người Hy Lạp, La Mã với người La
Mã, nô lệ với người nô lệ. Giáo Hội nhận ra kiểu mẫu đích thực của hiệp nhất. Sự
hiệp nhất chỉ có thể thực hiện được, nếu mỗi người môn đệ của Chúa Giêsu có đủ
can đảm ra khỏi chính mình. Phải chăng đó không là đòi hỏi đầu tiên của sự trở
lại?
Theo từ điển tiếng Việt của Nhà
Xuất bản Khoa Học Xã Hội, "trở lại" nghĩa là về nơi mình ra đi.
Nơi mình đã xuất phát, nơi mình
đã ra đi đối với người Kitô chúng ta là gì nếu không phải là Thiên Chúa. Như vậy,
trở lại chính là quay trở về với Thiên Chúa.
Sự quay trở lại ấy đòi hỏi một sự
từ bỏ tận căn và một thái độ sẵn sàng tuyệt đối. Chúng ta phải đọc lại sự trở lại
của Thánh Phaolô: Phaolô là một người thanh niên hăng say với lý tưởng. Lý tưởng
của anh chính là phụng sự Chúa hết mình bằng cách tiêu diệt những kẻ mà anh cho
là Tà Ðạo. Nhưng trong phút chốc, lần ngã ngựa đau điếng cả người hôm đó đã buộc
anh phải xoay chiều hoàn toàn: Những gì anh cho là Tà Ðạo trước kia nay anh phải
xem lại Chính Ðạo. Phaolô phải quay ngược đường trở lại. Từ bỏ tất cả những gì
mình hằng ôm ấp từ trước đến nay, từ bỏ con đường mình đang đi, Phaolô đã trở
thành một khí cụ mềm nhũn trong tay Chúa.
Ra khỏi chính mình, từ bỏ chính
mình để trở thành khí cụ trong tay Chúa: đó là đặc điểm của sự trở lại trong
Kitô giáo chúng ta.
Sự trở lại đó không chỉ là sự
quay về với Chúa của những người không tín ngưỡng, của những người từ chối Giáo
Hội khác, nhưng là đòi hỏi từng ngày của người Kitô. Mỗi lúc một đến gần với
cùng đích của chúng ta là chính Chúa: đó là lý tưởng của người Kitô chúng ta.
Càng đến gần với Chúa càng sẵn
sàng trở nên khí cụ của Chúa, chúng ta càng đến gần với tha nhân.
Xin Thánh Phaolô mà chúng ta tưởng
niệm biến cố trở lại hôm nay, giúp chúng ta hiểu được sự trở lại đích thực mà
người Kitô chúng ta phải theo đuổi mỗi ngày.
(Trích trong ‘Lẽ Sống’ – Radio Veritas Asia)
SỐNG LỜI
CHÚA MỖI NGÀY
NĂM THÁNH
LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT
Thứ Hai,
25 tháng 1 – Thánh Phaolô Tông Đồ trở lại, lễ kính
Công Vụ Tông Đồ 22,3-16 · Thánh Vịnh 116,1.2 ·
Mác-cô 16,15-18
Ngã Ba Đường
Tôi nói
: “Lạy Chúa, con phải làm gì?”
Công Vụ Tông Đồ 22,10
Cuộc hoán cải của Thánh Phaolô là một câu chuyện tuyệt vời.
Từ một người từng đi bắt bớ các Kitô hữu lại trở thành một vị Tông đồ cho dân
ngoại. Câu chuyện của Thánh Phaolô khiến tôi suy nghĩ về cuộc sống của chính
mình và tự đặt ra cho mình những câu hỏi khó. Liệu tôi có phải là một mẫu gương
tốt dù tôi không bách hại ai? Tôi có đang thi hành ý Chúa muốn hay chỉ đang tìm
cách để thỏa mãn bản than? Tôi có sợ hãi khi tận dụng cơ hội có được?
Con đường đến Đamát của tôi không đầy kịch tính như của
Thánh Phaolô. Tôi đã trải qua những giai đoạn chuyển tiếp khi một lối sống cũ kết
thúc và tôi bước vào giai đoạn của sự hoang mang vì đang đứng giữa ngã ba đường.
Noi gương Thánh Phaolô, tôi học lắng nghe tiếng Chúa và tôi nhận ra một điều rằng dù rẽ trái hay rẽ phải
thì Chúa vẫn ở cùng tôi.
Judy Schueneman
CẦU NGUYỆN
Lạy
Thiên Chúa là nguồn mạch ân sủng, xin cho con luôn nhớ đặt câu hỏi rằng :”Con
nên làm gì?” như Thánh Phaolô đã từng hỏi và xin cho con không e ngại bóng tối,
nhưng luôn chào đón sự sáng đến từ việc thi hành Thánh ý của Chúa.
Quyết
tâm : Thay đổi một thói quen không lành mạnh nào đó.
(nguồn trích: Sống Lời Chúa số 2 –
Mùa Thường Niên 1 của Tgp. Sài Gòn)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét