18/02/2016
Thứ năm tuần 1 Mùa Chay
Bài Ðọc
I: Est 14, 1. 3-5. 12-14
"Lạy Chúa, con không có sự trợ giúp nào khác
ngoài Chúa".
Trích sách Esther.
Trong những ngày ấy, nữ hoàng Esther kinh hoàng vì
lâm nguy, nên tìm nương tựa nơi Chúa. Bà nài xin Chúa là Thiên Chúa Israel rằng:
"Lạy Chúa con, chỉ mình Chúa là Vua chúng con, xin cứu giúp con đang sống
cô độc, ngoài Chúa không có ai khác giúp đỡ con. Con đang lâm cơn nguy biến. Lạy
Chúa, con nghe cha con nói rằng Chúa ưu đãi Israel hơn mọi dân tộc, ưu đãi cha
ông chúng con hơn bậc tiền bối của các ngài, đã nhận các ngài làm phần cơ nghiệp
muôn đời và đã thực thi lời hứa với các ngài.
"Lạy Chúa, xin hãy nhớ (đến chúng con) và hãy tỏ
mình ra cho chúng con trong cơn gian truân của chúng con. Lạy Chúa là Vua các thần
minh và mọi bậc quyền bính, xin ban cho con lòng tin tưởng. Xin đặt trong miệng
con những lời khôn khéo trước mặt sư tử, xin Chúa đổi lòng sư tử để nó ghét kẻ
thù của chúng con, để kẻ thù ấy và những ai đồng loã với hắn sẽ phải chết.
Nhưng phần chúng con, thì xin Chúa ra tay giải thoát chúng con và phù trợ con,
vì lạy Chúa, ngoài Chúa là Ðấng thông suốt mọi sự, không ai giúp đỡ con".
Ðó là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 137, 1-2a. 2bc-3. 7c-8
Ðáp: Lạy
Chúa, khi con kêu cầu, Chúa đã nhậm lời con (c. 3a).
Xướng: 1) Lạy Chúa, con sẽ ca tụng Chúa hết lòng, vì
Chúa đã nghe lời miệng con xin; trước mặt các Thiên Thần, con đàn ca mừng Chúa,
con sấp mình thờ lạy bên thánh điện Ngài. - Ðáp.
2) Và con sẽ ca tụng uy danh Chúa, vì lòng nhân hậu
và trung thành của Chúa. Khi con kêu cầu, Chúa đã nhậm lời con, Chúa đã ban cho
tâm hồn con nhiều sức mạnh. - Ðáp.
3) Tay hữu Chúa khiến con được sống an lành. Chúa sẽ
hoàn tất cho con những điều đã khởi sự, lạy Chúa, lòng nhân hậu Chúa tồn tại
muôn đời, xin đừng bỏ rơi công cuộc tay Chúa. - Ðáp.
Câu Xướng
Trước Phúc Âm: Ga 11, 25a và 26
Chúa phán: "Ta là sự sống lại và là sự sống; ai
tin Ta, sẽ không chết đời đời".
Phúc
Âm: Mt 7, 7-12
"Ai xin thì sẽ nhận được".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng:
"Hãy xin thì sẽ được, hãy tìm thì sẽ gặp, hãy gõ cửa thì sẽ mở cho. Vì bất
cứ ai xin thì sẽ nhận được, ai tìm thì sẽ gặp, ai gõ cửa sẽ mở cho. Nào ai
trong các con thấy con mình xin bánh, mà lại đưa cho nó hòn đá ư? Hay là nó xin
con cá mà lại trao cho nó con rắn ư? Vậy nếu các con, dù là kẻ xấu, còn biết lấy
của tốt mà cho con cái, thì huống chi Cha các con, Ðấng ở trên trời, sẽ ban những
sự lành biết bao cho kẻ cầu khẩn Người!
"Vậy tất cả những gì các con muốn người ta làm
cho mình, thì chính các con hãy làm cho người ta như thế: Ðấy là điều mà Lề luật
và các tiên tri dạy".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm:
Cầu Nguyện Cùng Chúa
Một ngày kia các tu sĩ hỏi ngài Silouwall:
- Làm sao mà thầy có thể bảo người thợ kia làm việc
chăm chỉ đến thế mà không cần trông chừng họ? Trong khi mắt chúng con không rời
họ, mà họ vẫn đánh lừa chúng con?
Thầy Silouwall trả lời:
- Tôi cũng không rõ. Tôi chỉ biết rằng, vào mỗi buổi
sáng, họ đến xưởng mà trước tiên là tôi cầu nguyện cho họ. Tôi đến với họ bằng
quả tim yêu thương. Khi tôi bước vào xưởng, tôi yêu thương họ với tình yêu dạt
dào của lòng tôi. Tôi phân công cho họ, rồi ra về với quyết định là sẽ cầu nguyện
cho họ trong suốt thời gian họ làm việc. Trong phòng tôi, tôi đặt mình trước
nhan Chúa và cầu nguyện: "Lạy Chúa, xin thương nhớ đến Nicola, cậu còn nhỏ
mới 20 tuổi, cậu để lại con đầu lòng và vợ ở dưới quê. Chúa nghĩ xem cậu ta đau
khổ biết mấy khi phải lìa xa vợ con như thế. Xin Chúa gìn giữ gia đình anh
Nicola khỏi mọi tai biến".
Rồi tôi cầu nguyện cho những người thợ khác nữa. Tôi
sống như vậy đó. Tôi cầu nguyện cho mỗi một người thợ, người này rồi đến người
khác. Cuối ngày, tôi đến trao đổi với họ vài câu chuyện. Chúng tôi cầu nguyện
chung với nhau và họ về nghỉ ngơi. Phần tôi, tôi trở lại tu viện để chu toàn
các nhiệm vụ còn lại của một đan sĩ.
Anh chị em thân mến!
Lời cầu nguyện luôn đi đôi với công việc bổn phận hằng
ngày. Các cộng đoàn tu trì thường tổ chức làm sao, để luôn luôn bất cứ giờ nào
cũng có một tu sĩ cầu nguyện trước nhan Chúa thay cho tu sĩ khác đang chu toàn
bổn phận nơi khác. Trong đời sống từng cá nhân, chúng ta tổ chức thế nào để tâm
hồn luôn hướng về Chúa, làm sao cho mọi việc làm hằng ngày được đưa vào trong lời
cầu nguyện.
Ðức cố Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận, tác
giả tập sách "Ðường Hy Vọng" đã khuyên các con tinh thần của mình sống
đời cầu nguyện như sau: "Con hãy cầu nguyện luôn, bất cứ lúc nào, ở
đâu". Chúa Giêsu đã nói: "Hãy cầu nguyện luôn luôn, không ngừng".
Người ta sống không nguyên bởi bánh, mà còn sống bởi Lời Chúa, Thánh Thể, Thánh
Kinh, Thánh Nguyện. Nếu không con sẽ không có sự sống thần linh. Lời cầu nguyện
của con phải phổ cập, quả tim con phải chứa đựng cả thế gian. Nhưng đừng vì đó
mà quên những thực thế trong con và chung quanh con. Ðặc biệt, với tâm hồn tận
hiến, đáng lẽ trong căn cước phải khai nghề nghiệp là cầu nguyện. Các nghề
khác, thế gian đều làm cả. Thế gian đòi hỏi con làm đại lý và nài xin con:
"Hãy cầu nguyện cho tôi".
Như thầy đan sĩ Silouwall được nhắc đến ở trên,
chúng ta cần cầu nguyện luôn và cầu nguyện cho tất cả mọi người, nhất là những
ai gặp hằng ngày, những ai có liên hệ đến ta. Cần phải cầu nguyện luôn và cầu
nguyện với hết lòng tin tưởng. Trong Phúc Âm Chúa Giêsu đã dạy các tông đồ như
sau: "Hãy xin thì sẽ được, hãy gõ cửa thì sẽ mở cho. Vì bất cứ ai xin thì
sẽ được, ai tìm sẽ thấy, ai gõ cửa thì hãy mở cho. Nào ai trong các ngươi thấy
con mình xin bánh mà lại đưa cho nó hòn đá ư? Vậy nếu các con dù là kẻ xấu còn
lấy của tốt mà cho con cái, phương chi Cha các con ở trên trời sẽ không ban những
sự tốt lành cho các kẻ cầu khẩn Ngài hay sao?"
Còn lời nào có sức khuyến khích chúng ta cầu nguyện
hơn những lời trên của Chúa Giêsu không? Thiên Chúa là Cha tràn đầy yêu thương
đối với mọi con cái của Ngài. Chúng ta không cầu nguyện, vì chúng ta không nhìn
nhận, không tin tưởng vào người Cha cao cả là Thiên Chúa. Tin mà không cầu nguyện
là chưa tin thực sự. Ðức cố Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận, tác giả tập
sách "Ðường Hy Vọng" đã nhận định như sau:
"Con ngạc nhiên vì sao nhiều người mất ơn Chúa
gọi, mất đức tin, phản bội Giáo Hội. Trong bao nhiêu lý do, luôn luôn có một lý
do chính là họ đã bỏ cầu nguyện từ lâu rồi. Một người thánh mà không cầu nguyện
là thánh giả. Con đợi xem họ sẽ sụp đổ không mấy hồi".
Lạy Chúa, xin thuơng củng cố đức tin nơi con, để con
được sống kết hợp với Chúa luôn mãi trong mọi giây phút cuộc đời. Với Chúa,
cùng tiến bước, con sẽ không còn lo sợ điều chi nữa. Xin Chúa hãy đến ngự trong
con, cho con luôn sống trong tinh thần cầu nguyện và trung thành thực thi thánh
ý Chúa. Amen.
Veritas
Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Năm Tuần I MC
Bài đọc: Est 4:17 (C: 12:14-16, 23-25); Mt
7:7-12.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Cứ xin sẽ được.
Con
người có nhiều nhu cầu: tinh thần cũng như vật chất. Một trong những điều chúng
ta làm khi cầu nguyện là xin ơn cho bản thân, gia đình, và xã hội cũng như Giáo
Hội. Điều Thiên Chúa muốn khi chúng ta xin ơn là phải vững tin Ngài sẽ làm chuyện
tốt lành đó; nhất là khi đối diện với hòan cảnh tuyệt vọng, con người không còn
biết trông cậy vào ai ngọai trừ Thiên Chúa.
Các
Bài Đọc hôm nay tập trung trong việc xin ơn. Trong Bài Đọc I, khi phải đương đầu
với thảm họa tòan dân bị tru diệt, hòang hậu Esther đã chạy đến và cầu nguyện với
Thiên Chúa: “Thần dân Ngài, xin Ngài giải thoát. Con cô đơn, xin đến cứu giúp
con. Lạy Chúa, ngoài Ngài ra, con đâu còn ai nữa!” Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu bảo
đảm cho các môn đệ: “Anh em cứ xin thì sẽ được, cứ tìm thì sẽ thấy, cứ gõ cửa
thì sẽ mở ra cho. Vì hễ ai xin thì nhận được, ai tìm thì sẽ thấy, ai gõ cửa thì
sẽ mở ra cho.”
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài
đọc I: Hoàng hậu Esther xin
Đức Chúa cứu dân khỏi đại họa.
1.1/ Nỗi
lo âu kinh hòang của hòang hậu Esther: Bà là một người Do-Thái, nhưng được tuyển chọn làm hòang hậu Ba
Tư thay cho Bà Vatti, khi Bà này bị thất sủng vì bất tuân lệnh ra trình diện
Vua Ahasuerus. Chú của Bà, ông Mordecai cũng làm quan trong triều, ra lệnh cho
Bà phải giấu kín tông tích của mình. Tể Tướng Hannah tức giận với Mordecai, vì
ông không chịu sấp mình bái lạy khi ông đi qua - lý do là vì Mordecai chỉ bái lạy
một mình Thiên Chúa - nên Tể Tướng âm mưu xin cho được dấu ấn của Nhà Vua để
sát hại tòan bộ dân Do-Thái trong vùng.
Bà được
chú Mordecai cho biết âm mưu của quan Tể Tướng Hannah, đã xin được dấu Phủ Việt
của Vua Ahasuerus để tru diệt tòan bộ người Do-Thái. Mordecai muốn Bà can thiệp
để xin tha cho dân, nhưng Bà không biết phải hành động làm sao; vì nếu Bà tự ý
vào gặp Vua, Bà sẽ bị tử hình. Nhưng nếu không làm gì, chú Bà và tòan dân sẽ bị
tru diệt; và như lời chú Bà cảnh cáo: chưa chắc Bà sẽ được sống an tòan với con
sư tử Ahasuerus và Tể Tướng Hannah.
Hoàng
hậu Esther khắc khoải âu lo đến chết được, liền tìm đến nương ẩn bên Chúa. Tâm
hồn sầu khổ, bà cởi bỏ y phục lộng lẫy, mặc áo tang vào. Thay cho dầu thơm quý
giá, bà lấy bụi tro dơ bẩn rắc lên đầu; bà hãm mình phạt xác nhiệm nhặt; thay
vì trang điểm trau chuốt, bà để cho tóc xoã rối bời. Bà cầu xin cùng Chúa,
Thiên Chúa của Israel: "Lạy Chúa của con, lạy Vua chúng con, Ngài là Thiên
Chúa duy nhất. Này con đang liều mạng, xin đến cứu giúp con. Con cô đơn, chẳng
còn ai cứu giúp, ngoại trừ Ngài.”
1.2/ Nhớ
lại lịch sử để củng cố niềm tin:
(1)
Israel là dân riêng của Thiên Chúa: Tuy hòang hậu sinh ra nơi đất khách quê người,
và vì hòan cảnh nước mất nhà tan phải ở với chú; nhưng chú Modercai là người biết
kính sợ Thiên Chúa, nên đã dạy Bà về lịch sử của Do-Thái và sự liên hệ giữa
Thiên Chúa và dân tộc Israel. Bà thưa với Chúa: “Lạy Chúa, trong chi tộc của
cha ông, từ khi lọt lòng mẹ, con từng được nghe biết là chính Ngài đã chọn
Israel giữa muôn ngàn dân tộc, đã tuyển chọn cha ông chúng con giữa mọi bậc tiền
bối của các ngài để làm thành gia nghiệp mãi mãi thuộc về Ngài. Ngài thực hiện
cho cha ông chúng con mọi điều Ngài đã hứa.”
(2) Cầu
xin Thiên Chúa soi sáng: Cầu nguyện là xin ơn khôn ngoan để biết cách giải quyết
vấn đề. Tuy Thiên Chúa có thể làm mọi sự mà không cần sự cộng tác của con người;
nhưng Ngài muốn con người cộng tác trong kế họach giải thóat của Ngài. Như
chúng ta thấy trong trình thuật khi Bà gặp Vua Ahasuerus, Thiên Chúa là Đấng
duy nhất có thể làm việc và đổi tâm tính của con người từ bên trong; nhưng
hòang hậu Esther phải có can đảm thực thi kế họach từ bên ngòai. Ý thức sự yếu
đuối của nữ nhi, Bà xin ơn khôn ngoan và can đảm để thực hiện kế họach: “Lạy
Chúa, ngày chúng con gặp gian truân cùng khốn, xin nhớ đến chúng con mà chứng tỏ
quyền năng của Ngài. Lạy Vua các thần minh, Đấng thống trị mọi kẻ cầm quyền,
xin ban cho con lòng dũng cảm, và dạy con biết nói lời êm tai khi phải ra trước
mặt loài sư tử. Xin đổi lòng con sư tử ấy để nó căm thù kẻ chống lại chúng con,
khiến cho hắn và quân đồng loã phải tiêu diệt hoàn toàn.”
2/
Phúc Âm: Thiên Chúa sẽ ban
những của tốt lành cho những kẻ kêu xin Người.
2.1/ Lời
hứa vững vàng của Thiên Chúa với con người: Chúa Giêsu dạy các môn đệ: “Anh em cứ xin thì sẽ được, cứ tìm
thì sẽ thấy, cứ gõ cửa thì sẽ mở ra cho. Vì hễ ai xin thì nhận được, ai tìm thì
sẽ thấy, ai gõ cửa thì sẽ mở ra cho.” Lý do đơn giản Chúa Giêsu đưa ra: vì
Thiên Chúa là cha của mọi người. Đã là Cha, phải quan tâm đến nhu cầu của con cái.
(1)
Cha dưới đất: Để làm sáng tỏ vấn đề, Chúa Giêsu đưa ra ví dụ của người cha dưới
đất: “Có người nào trong anh em, khi con mình xin cái bánh, mà lại cho nó hòn
đá? Hoặc nó xin con cá, mà lại cho nó con rắn?” Chẳng có người cha lành mạnh
nào dưới đất dám làm chuyện đó.
(2)
Cha trên trời: Ngài kết luận: “Vậy nếu anh em vốn là những kẻ xấu mà còn biết
cho con cái mình những của tốt lành, phương chi Cha anh em, Đấng ngự trên trời,
lại không ban những của tốt lành cho những kẻ kêu xin Người sao?” Thiên Chúa
không những là Cha Tốt Lành, Ngài còn có uy quyền làm mọi sự; việc Ngài ban điều
con cái xin là chuyện hiển nhiên.
Nhưng
có phải con người xin bất cứ điều gì Thiên Chúa cũng ban? Điều Thiên Chúa hứa ở
đây là phải xin điều tốt lành, chứ không phải xin bất cứ điều gì. Thiên Chúa
luôn biết điều gì tốt cho con người vì Ngài biết quá khứ, hiện tại, và tương
lai; con người không luôn biết điều gì tốt cho mình, vì con người dễ quên quá
khứ, không luôn biết hiện tại, và mù tịt về tương lai. Đó là lý do tại sao chúng
ta luôn khôn ngoan thêm câu “nếu điều đó đẹp ý Chúa” sau khi cầu xin.
2.3/ Làm
điều tốt cho mọi người: Làm
con phải giống cha vì “con nhà tông chẳng giống lông cũng giống cánh.” Nếu Cha
luôn ban mọi ơn lành cho con, con cũng phải rộng tay ban ơn lành cho mọi người.
Chúa Giêsu cũng dạy các môn đệ: “Vậy tất cả những gì anh em muốn người ta làm
cho mình, thì chính anh em cũng hãy làm cho người ta, vì Luật Moses và lời các
ngôn sứ là thế đó.”
Lý do
tại sao chúng ta không rộng tay làm phúc vì chúng ta sợ nếu cứ rộng tay ban ơn,
có ngày sẽ hết của để cho; nhưng nếu chúng ta vững tin những gì Thiên Chúa hứa,
chúng ta sẽ không bao giờ sợ hết của: “Anh em cứ xin thì sẽ được, cứ tìm thì sẽ
thấy, cứ gõ cửa thì sẽ mở ra cho.” Thiên Chúa là Đấng tạo dựng nên trời đất và
mọi sự trong đó, Ngài không bao giờ hết của để cho. Bàn tay chúng ta quá bé nhỏ
để phân phát tình thương của Ngài.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Cha
của chúng ta không phải là con người tầm thường; Ngài là Thiên Chúa, Đấng dựng
nên và điều khiển muôn vật.
-
Ngài là Cha giàu lòng thương xót và hứa gì có nấy. Chúng ta hãy tin tưởng những
gì Ngài hứa: “Anh em cứ xin thì sẽ được, cứ tìm thì sẽ thấy, cứ gõ cửa thì sẽ mở
ra cho.”
-
Chúng ta nên cầu nguyện với Thiên Chúa hằng ngày, hằng giờ; nhất là những lúc phải
đương đầu với cô đơn và tuyệt vọng, như trường hợp của hòang hậu Esther và trường
hợp của Chúa Giêsu trong Vườn Cây Dầu.
Linh
mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
18/02/16 THỨ NĂM TUẦN 1
MC
Mt 7,7-12
Mt 7,7-12
Suy niệm: Chúng
ta bị ảnh hưởng bởi cơ chế xin-cho ngoài xã hội, nên trong lãnh vực tôn giáo,
nhiều lúc đâm ra nghi ngờ: Xin gì? Điều này có đáng xin không? Xin với ai? Liệu
có được không? Chúa Giêsu dạy ta khác: “Cứ xin, cứ tìm, cứ gõ,”
và kết quả là: “sẽ được, sẽ thấy, sẽ được mở cho”;
bởi vì Đấng mà ta khấn xin là Chúa,
hơn thế nữa, là Cha ta. Chúa nói với ta cầu nguyện không phải với
quan hệ trên-dưới, có quyền-không có
quyền, cho-không cho..., mà là trong quan hệ thân thiết cha-con. Ngài chỉ mong chúng ta cầu nguyện với cả tấm
lòng, với trọn niềm tín thác.
Mời Bạn: Bạn
có nhận thấy rằng đã bao lần mình cầu xin mà không được không phai tại Chúa hẹp
hòi, mà vì chúng ta thiếu niềm tin-cậy-mến, và hơn nữa chúng ta đã không cầu
nguyện với tư cách người con “xin cho ý Cha được thể hiện”?
Chia sẻ: Bạn
hãy duyệt lại cách cầu nguyện qua việc đọc kinh có thật là “khẩu niệm tâm suy”,
“trí-lòng hòa hợp” chưa? Hay bạn đọc cách máy móc, kiểu “dân này thờ kính ta ngoài môi
miệng, còn lòng trí chúng thì xa ta” (Mt 15,8)?
Sống Lời Chúa: Nghiền
ngẫm Lời Chúa trong thư Gia-cô-bê: “Anh em phải cầu xin với lòng tin không chút do dự, vì kẻ do dự thì
giống như sóng biển bị gió đẩy lên vật xuống. Người ấy đừng tưởng mình sẽ nhận
được cái gì của Chúa: họ là kẻ hai lòng, hay thay đổi trong mọi việc họ làm”
(Gc 1,6-8).
Cầu nguyện: Mượn lời viên đại đội trưởng Rôma cầu nguyện
với Chúa: “Lạy Chúa, con chẳng đáng Chúa
vào nhà con, nhưng xin Chúa chỉ nói một lời là tôi tớ Chúa được lành mạnh” (Mt 8,8).
Ban những của tốt lành
Suy niệm:
“Hãy xin thì anh em sẽ được cho, hãy tìm kiếm thì anh em sẽ tìm
thấy,
hãy gõ thì sẽ được mở cho anh em.
Vì hễ ai xin thì sẽ nhận được, ai tìm kiếm thì sẽ tìm thấy,
ai gõ thì sẽ được mở cho” (cc. 7-8).
Biết bao người đã tin vào lời này của Đức Giêsu và đã cầu xin.
Nhiều người đã được nhận lời, nghĩa là đã được như lòng mình ao ước.
Nhiều người khác tuy không được điều mình xin,
nhưng lại được ơn vui vẻ chấp nhận tình trạng của mình,
ơn nhận ra ý nghĩa của nó, ơn có sức chịu đựng điều không thể chịu đựng nổi.
Những người này cũng coi là mình đã được nhận lời.
hãy gõ thì sẽ được mở cho anh em.
Vì hễ ai xin thì sẽ nhận được, ai tìm kiếm thì sẽ tìm thấy,
ai gõ thì sẽ được mở cho” (cc. 7-8).
Biết bao người đã tin vào lời này của Đức Giêsu và đã cầu xin.
Nhiều người đã được nhận lời, nghĩa là đã được như lòng mình ao ước.
Nhiều người khác tuy không được điều mình xin,
nhưng lại được ơn vui vẻ chấp nhận tình trạng của mình,
ơn nhận ra ý nghĩa của nó, ơn có sức chịu đựng điều không thể chịu đựng nổi.
Những người này cũng coi là mình đã được nhận lời.
Tuy nhiên, một số người khác vẫn đau khổ vì thấy không được nhận
lời.
Họ xin những điều rất bình thường như có một người yêu, một đứa con…
Họ xin những điều rất tự nhiên, rất hợp lẽ,
như cho con bỏ ma túy, cho chồng bỏ vợ bé, cho có công ăn việc làm.
Bao người Do thái đã cầu nguyện khi 6 triệu đồng bào của họ bị tàn sát.
Bao người Việt Nam đã cầu nguyện trong cơn bách hại dưới các triều vua.
Có Chúa không? Chúa ở đâu? Sao Chúa lặng thinh và khoanh tay?
Chúa có lòng thương xót không? Chúa có toàn năng không?
Những câu hỏi đớn đau khiến một số người mất đức tin, trở nên vô thần.
Họ xin những điều rất bình thường như có một người yêu, một đứa con…
Họ xin những điều rất tự nhiên, rất hợp lẽ,
như cho con bỏ ma túy, cho chồng bỏ vợ bé, cho có công ăn việc làm.
Bao người Do thái đã cầu nguyện khi 6 triệu đồng bào của họ bị tàn sát.
Bao người Việt Nam đã cầu nguyện trong cơn bách hại dưới các triều vua.
Có Chúa không? Chúa ở đâu? Sao Chúa lặng thinh và khoanh tay?
Chúa có lòng thương xót không? Chúa có toàn năng không?
Những câu hỏi đớn đau khiến một số người mất đức tin, trở nên vô thần.
Đức Giêsu khẳng định: xin sẽ được cho, tìm thì sẽ thấy, gõ sẽ được
mở.
Thiên Chúa luôn luôn đáp trả mong đợi của con người,
nhưng không nhất thiết Ngài phải cho con người đúng điều nó muốn,
vào đúng lúc và theo đúng cách con người muốn.
Con người phải tập đào sâu và thanh luyện ao ước của mình,
tập uốn ý mình theo ý của Thiên Chúa.
Rồi cuối cùng, con người cũng thấy mình được cho, được thấy, được mở.
Ai kiên trì cầu xin đều thấy mình dần dần được biến đổi.
Thiên Chúa luôn luôn đáp trả mong đợi của con người,
nhưng không nhất thiết Ngài phải cho con người đúng điều nó muốn,
vào đúng lúc và theo đúng cách con người muốn.
Con người phải tập đào sâu và thanh luyện ao ước của mình,
tập uốn ý mình theo ý của Thiên Chúa.
Rồi cuối cùng, con người cũng thấy mình được cho, được thấy, được mở.
Ai kiên trì cầu xin đều thấy mình dần dần được biến đổi.
Thiên Chúa là Cha nhân hậu, chỉ ban cho con cái Ngài những điều
tốt.
Nhưng đâu là điều tốt thật sự?
Đối với ta, đó là giàu sang, sống lâu, danh tiếng, thành công hay mạnh khỏe.
Đối với Chúa, không hẳn luôn là như vậy.
Điều Ngài thấy là tốt, đôi khi ta coi là hòn đá hay con rắn.
Và ngược lại, điều ta coi là tốt bây giờ thật ra là điều nguy hại mai sau.
Nhưng đâu là điều tốt thật sự?
Đối với ta, đó là giàu sang, sống lâu, danh tiếng, thành công hay mạnh khỏe.
Đối với Chúa, không hẳn luôn là như vậy.
Điều Ngài thấy là tốt, đôi khi ta coi là hòn đá hay con rắn.
Và ngược lại, điều ta coi là tốt bây giờ thật ra là điều nguy hại mai sau.
Với cái nhìn của người cha, Thiên Chúa biết ta thực sự cần gì.
Hãy phó thác chuyện đời mình cho tình yêu quyền năng của Ngài,
dù khi còn sống ở đời này, ta không hiểu hết được tại sao.
Hãy phó thác chuyện đời mình cho tình yêu quyền năng của Ngài,
dù khi còn sống ở đời này, ta không hiểu hết được tại sao.
Cầu nguyện:
Lạy Cha là Chúa trời đất,
Cha là Cha toàn năng, nhưng Cha lại không phải là nhà độc tài.
Cha không quyết định một cách vô lý và độc đoán.
Cha đã cho con người được chia sẻ tự do của Cha,
và Cha luôn tôn trọng tự do ấy,
dù con người đã lạm dụng tự do để làm điều xấu.
Cha là Cha toàn năng, nhưng Cha lại không phải là nhà độc tài.
Cha không quyết định một cách vô lý và độc đoán.
Cha đã cho con người được chia sẻ tự do của Cha,
và Cha luôn tôn trọng tự do ấy,
dù con người đã lạm dụng tự do để làm điều xấu.
Lạy Cha toàn năng,
khi trao cho loài người chúng con tự do,
Cha đã muốn tự giới hạn phần nào sự toàn năng của Cha.
Bởi đó sự dữ có sức mạnh tung hoành trong thế giới này.
Khi lòng độc ác của một số người đã treo Con Cha lên,
chúng con hiểu Cha có đủ quyền năng để đưa Ngài xuống.
Nhưng Cha đã muốn Con Cha chia sẻ cái chết bất công
của bao người thấp cổ bé miệng.
Và Cha muốn cái chết ô nhục trên thập giá
trở nên dấu chỉ của tình yêu cao nhất, đem lại ơn cứu độ cho nhân loại.
khi trao cho loài người chúng con tự do,
Cha đã muốn tự giới hạn phần nào sự toàn năng của Cha.
Bởi đó sự dữ có sức mạnh tung hoành trong thế giới này.
Khi lòng độc ác của một số người đã treo Con Cha lên,
chúng con hiểu Cha có đủ quyền năng để đưa Ngài xuống.
Nhưng Cha đã muốn Con Cha chia sẻ cái chết bất công
của bao người thấp cổ bé miệng.
Và Cha muốn cái chết ô nhục trên thập giá
trở nên dấu chỉ của tình yêu cao nhất, đem lại ơn cứu độ cho nhân loại.
Lạy Cha toàn năng và khiêm hạ,
chúng con tin Cha vẫn đang làm việc để phục vụ chúng con.
Cha vẫn trao ban bánh và cá cho nhu cầu hàng ngày.
Cha vẫn mở cửa khi nghe tiếng gõ rụt rè của chúng con.
Chúng con tin vào tình yêu Cha dành cho từng người ngay giữa sóng gió.
Và chúng con biết mình không bao giờ thất vọng.
chúng con tin Cha vẫn đang làm việc để phục vụ chúng con.
Cha vẫn trao ban bánh và cá cho nhu cầu hàng ngày.
Cha vẫn mở cửa khi nghe tiếng gõ rụt rè của chúng con.
Chúng con tin vào tình yêu Cha dành cho từng người ngay giữa sóng gió.
Và chúng con biết mình không bao giờ thất vọng.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
18
THÁNG HAI
Bạn
Có Nghe Ngài Gõ Cửa?
“Các
ngươi hãy hết lòng trở về với Ta” (Ge 2, 12). Đó là tiếng gọi của Thiên Chúa
cho riêng từng người trong Giáo Hội. Thiên Chúa kêu gọi mỗi chúng ta trở về với
Ngài. Đấy là sứ điệp của mọi mùa Chay. Đó là lý do tại sao mùa Chay được gọi là
một ‘nhịp mạnh’. Trong mùa này, hơn bất cứ lúc nào khác, chính Thiên Chúa nói với
chúng ta. Ngài kêu gọi. Ngài gõ vào cánh cửa tâm hồn ta.
Thiên
Chúa muốn chiếm lấy chúng ta. Tình yêu của Ngài dành cho chúng ta thật quá đỗi
thâm trầm, vì Ngài biết từng người trong chúng ta đến tận những đáy sâu thẳm nhất.
Ngài biết rằng mãi mãi chúng ta còn khắc khoải bao lâu chưa trở lại cùng Ngài.
Vì thế, đây cũng là một tình yêu ‘hay ghen’(cf. Ge 2, 18). Tình yêu ‘hay ghen’ ấy
của Thiên Chúa làm nên bầu khí của mùa Chay, từ Thứ Tư Lễ Tro cho đến Tam Nhật
Thánh.
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày
18-2
Thứ
Năm trong tuần thứ Nhất Mùa Chay
Et
138:1-2,2-3,7-8; Mt 7:7-12
Lời
Suy Niệm: “Anh em cứ xin thì sẽ được, cứ tìm thì sẽ thấy,
cứ gõ cửa thì sẽ mở ra cho. Vì hễ ai xin thì nhận được, ai tìm thì sẽ thấy, ai
gõ cửa thì sẽ mở ra cho.”
Chúa
Giêsu đang nói với chúng ta là những người đang thuộc về Người. Đang tin vào
Người và đang ở trong Người. Nên mỗi người trong chúng ta hãy vững tin vào lời
cầu xin với Người. Người sẽ ban cho chúng ta những điều tốt lành nhất, để chúng
ta sống đúng với phẩm giá của mình. Trong việc tìm kiếm chân lý, mỗi người sẽ
được Thần Khí của Người khai mở để chúng ta hiểu rõ, giúp chúng ta tìm ra chân
lý và sự thật, đem lại hạnh phúc cho cuộc sống của chúng ta.
Lạy
Chúa Giêsu. Xin cho mỗi người chúng con luôn vững tin trong cầu nguyện với những
lời cầu xin và nhận ra những ơn ban của Chúa, để chúng con vui sống trong cuộc
sống hôm nay và mang lại hạnh phúc cho đời sau.
Mạnh
Phương
18
Tháng Hai
Hai Biển Hồ
Palestina
có tới hai biển hồ... Hai biển hồ này hoàn toàn khác nhau. Một biển hồ thường
được gọi là biển hồ Galilêa. Ðây là một biển hồ rộng lớn với nước trong xanh mà
người ta có thể uống và cá cũng có thể sống trong đó. Xung quanh hồ này là những
vườn cây và thảm cỏ xanh tươi. Nhà cửa cũng mọc lên rất nhiều xung quanh biển hồ
này... Chúa Giêsu đã gặp gỡ với những người môn đệ đầu tiên của Ngài tại đây và
Ngài cũng nhiều lần đi thuyền xuyên qua biển hồ này.
Biển
hồ thứ hai tại Palestina là Biển Chết. Ðúng như tên gọi của nó, không có sự sống
nào trong cũng như xung quanh biển hồ này. Nước mặn đến nỗi mà người cũng có thể
trở thành bệnh hoạn nếu uống phải. Mùi hôi thối từ Biển Chết xông lên khiến
không ai muốn sống gần đó.
Có
điều kỳ lạ là hai biển hồ này đều nhận nước từ cùng một nguồn là sông Jordan.
Nước sông Jordan chảy vào biển hồ Galilêa rồi từ đó tràn qua các hồ nhỏ và sông
lạch khác. Hồ Galilêa nhận lãnh để rồi chia sẻ cho những hồ khác, nhờ đó nước của
nó luôn luôn trong sạch và mang lại sức sống cho cây cỏ, muôn thú cũng như con
người.
Biển
Chết cũng nhận nước từ sông Jordan, nhưng nó giữ lấy riêng cho nó do đó nước của
nó trở thành mặn chát và hôi thối.
Thánh
Phaolô đãghi lại lời vàng ngọc của Chúa Giesu như sau: "Cho thì có phúc
hơn nhận lãnh". Thật ra, càng trao ban, người ta càng nhận lãnh trở lại
nhiều hơn.
Một đồng
tiền kinh doanh là một đồng tiền sinh lợi. Một ánh lửa chia sẻ là một ánh lửa tỏa
lan. Một vết dầu thả lỏng là một vết dầu loang. Ðôi môi có hé mở mới thu nhận
được nhiều nụ cười. Bàn tay có mở rộng trao ban, tâm hồn mới tràn ngập vui sướng...
Càng
trao ban, càng được nhận lãnh: đó là một định luật sống của con người trong mọi
lĩnh vức. Tất cả con người chúng ta, tất cả sự sống của chúng ta, tất cả tài
năng của chúng ta, tất cả những gì chúng ta có: tất cả đều do Chúa ban tặng.
Thiên Chúa ban tặng tất cả cho chúng ta để chúng ta trao ban cho người khác và
như vậy, chúng ta mới cảm nhận được hạnh phúc đích thực... Cũng như biển hồ
Galilêa tiếp nhận nước từ dòng sông Jordan để rồi ban tặng cho những sông lạch
xung quanh và nhờ đó, trở thành trong xanh tươi tốt, cũng thế, sự sống chúng ta
lãnh nhận từ Thiên Chúa chỉ trở thành tươi tốt nếu nó được chia sẻ và trao ban
cho người khác. Càng giữ lấy riêng cho mình, sự sống trong chúng ta sẽ héo tàn
và chết dần chết mòn.
(Lẽ
Sống)
Lectio Divina: Mátthêu 7:7-12
Thứ Năm, 18 Tháng 2,
2016
Thứ Năm Sau Chúa Nhật
I Mùa
Chay
1. Lời nguyện
mở đầu
Lạy Chúa là Thiên Chúa
chúng con,
Ngài là Chúa Cha độ
lượng,
Đấng ban những gì tốt
đẹp cho chúng con
Chỉ vì Chúa yêu thương
chúng con.
Lạy Chúa, xin ban cho
chúng con tấm lòng biết ơn,
Để cho chúng con có
thể học được từ Chúa
Là cho đi và chia sẻ
không so đo tính toán
Mà chỉ với lòng yêu
thương và vui mừng,
Giống như Đức Giêsu,
Con Một Chúa, đã làm cho chúng con,
Đấng hằng sống với
Chúa và với chúng con đến muôn đời.
2. Phúc Âm – Mátthêu 7:7-12
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ
rằng: “Hãy xin thì sẽ được, hãy gõ cửa thì sẽ mở cho. Vì
bất cứ ai xin thì sẽ nhận được. Ai tìm thì sẽ gặp. Ai gõ
cửa sẽ mở cho.
Nào ai trong các ngươi thấy con mình xin
bánh, mà lại đưa cho nó hòn đá ư? Hay là nó xin con cá mà lại trao
cho nó con rắn ư?
Vậy nếu các ngươi, dù là kẻ xấu, còn
biết lấy của tốt mà cho con cái, thì huống chi Cha các ngươi, Đấng ở trên trời,
sẽ ban những sự lành biết bao cho kẻ cầu khẩn Người!
Vậy tất cả những gì các ngươi muốn người
ta làm cho mình thì chính các ngươi hãy làm cho người ta như
thế: Đấy là điều mà lề luật và các tiên tri dạy.”
3. Suy Niệm
- Bài Tin
Mừng hôm nay cho chúng ta một phần của Bài Giảng Trên Núi, Lề Luật Mới của
Thiên Chúa được mặc khải cho chúng ta qua Chúa Giêsu. Bài Giảng Trên
Núi có cấu trúc như sau:
a) Mt
5:1-16: Cửa vào Nước Trời: Tám Mối Phúc Thật (Mt 5:1-10)
và sứ vụ của người môn đệ: là muối cho đời và là ánh sáng cho thế
gian (Mt 5:12-16).
b) Mt
5:17-6:18: Mối quan hệ mới với Thiên Chúa: Đức công chính
mới (Mt 5:17-48) là không mong chờ phần thưởng chỉ vì làm việc lành phúc đức,
cầu nguyện và ăn chay (Mt 6:1-18).
c) Mt
6:19-34: Mối quan hệ mới với của cải thế gian: (Mt 6:19-21), không
nhìn thế gian với con mắt bệnh hoạn (Mt 6:22-23), đừng vừa làm tôi Thiên Chúa
vừa làm tôi tiền bạc (Mt 6:24), đừng quá quan tâm về của ăn thức uống (Mt
6:23-34).
d) Mt
7:1-23: Mối quan hệ mới với tha nhân: đừng tìm cái dằm
trong mắt anh em mình (Mt 7:1-5); đừng liệng ngọc trai cho heo (Mt 7:6); bài
Tin Mừng hôm nay: đừng ngần ngại cầu xin với Thiên Chúa (Mt 7:7-11); và
Khuôn Vàng Thước Ngọc (Mt 7:12); hãy chọn cửa hẹp và con đường chật (Mt
7:13-14), hãy coi chừng các ngôn sứ giả (Mt 7:15-20).
e) Mt
7:21-29: Kết luận: đừng chỉ nói suông mà cũng còn phải
thực hành nữa (Mt 7:21-23); cộng đoàn được xây dựng trên căn bản này sẽ chống
trả lại được bão táp mưa sa (Mt 7:24-27). Kết quả của những lời này
là một lương tâm mới khác với các Kinh Sư và Luật Sĩ (Mt 7:28-29).
- Mt 7:7-8: Ba lời
khuyên bảo của Chúa Giêsu. Ba lời khuyên: cầu xin, tìm
kiếm và gõ cửa: “Hãy xin thì sẽ được, hãy gõ cửa thì sẽ mở
cho. Vì bất cứ ai xin thì sẽ nhận được. Ai tìm thì sẽ
gặp. Ai gõ cửa sẽ mở cho!” Một người cầu
xin. Sự đáp ứng còn tùy thuộc vào người ấy cũng như sự quyết tâm của
việc cầu xin. Việc tìm kiếm được thực hiện dựa theo một số tiêu
chuẩn. Tiêu chuẩn càng cao thì mức độ chắc chắn mà người ta tìm thấy được điều
đang tìm kiếm càng nhiều. Việc gõ cửa được thực hiện với niềm hy
vọng rằng sẽ có người đang đứng ở phía bên kia cửa, người ấy đang ở
nhà. Chúa Giêsu kết thúc lời khuyên bằng cách đưa ra câu đoan chắc
cho lời đáp ứng: “Cứ xin thì sẽ được; cứ tìm thì sẽ thấy; cứ gõ cửa
thì sẽ mở ra cho, và hễ ai xin thì nhận được, ai tìm thì sẽ thấy, ai gõ cửa thì
sẽ mở ra cho”. Có nghĩa là khi chúng ta cầu xin với Thiên Chúa, thì Người
sẽ nhậm lời khấn cầu của chúng ta. Khi chúng ta tìm kiếm Thiên Chúa,
thì Người sẽ để chúng ta thấy thánh nhan Người (Is 5:5-6). Khi chúng
ta gõ cửa nhà Thiên Chúa, thì Người sẽ mở cửa cho chúng ta.
- Mt 7:9-11: Câu hỏi của Chúa Giêsu với
người ta. “Nào ai trong các ngươi
thấy con mình xin bánh, mà lại đưa cho nó hòn đá ư? Hay là nó xin
con cá mà lại trao cho nó con rắn ư?” Ở đây xuất hiện một phương cách trực
tiếp và đơn giản mà Chúa Giêsu dùng để giảng dạy cho mọi người biết những gì
thuộc về Thiên Chúa. Nói về các bậc cha mẹ, Người liên kết chính
mình với các kinh nghiệm thường nhật. Dựa vào ngụ ý của câu
hỏi thì có thể dự đoán được câu trả lời, người ta đã thốt
lên: “Không!” Bởi vì không ai cho con mình hòn đá khi mà nó xin
bánh. Không có cha mẹ nào lại cho con mình con rắn khi mà nó xin con
cá.” Và Chúa Giêsu kết luận: “Vậy nếu các ngươi, dù là kẻ
xấu, còn biết lấy của tốt mà cho con cái, thì huống chi Cha các ngươi, Đấng ở
trên trời, sẽ ban những sự lành biết bao cho kẻ cầu khẩn
Người!” Chúa Giêsu gọi chúng ta là kẻ xấu để nhấn mạnh đến điều chắc
chắn được Thiên Chúa lắng nghe khi chúng ta cầu xin Ngài điều gì. Và
điều này, bởi vì nếu chúng ta không phải là thánh, mà còn biết cho con cái mình
những của tốt lành, thì Chúa Cha trên trời còn ban cho nhiều hơn thế
nữa. Điều so sánh này có mục đích là cất đi bất kỳ nghi ngờ nào
trong lòng chúng ta liên quan đến việc cầu nguyện cùng Thiên Chúa với lòng tín
thác. Chúa sẽ lắng nghe! Thánh Luca còn thêm rằng Thiên
Chúa sẽ ban Chúa Thánh Thần cho những kẻ kêu xin Người (Lc 11:13).
- Mt: 7:12: Khuôn Vàng Thước
Ngọc. “Vậy tất cả những gì các ngươi muốn người ta làm cho mình thì
chính các ngươi hãy làm cho người ta như thế: Đấy là điều mà lề luật
và các tiên tri dạy.” Câu này là bản tóm tắt toàn bộ Cựu Ước, Lề
Luật và sách các Tiên Tri. Và đây là lời tóm tắt tất cả mọi việc mà
Thiên Chúa muốn nói với chúng ta, câu tóm tắt tất cả các giáo huấn của Chúa Giêsu. Khuôn
Vàng Thước Ngọc không chỉ được tìm thấy trong giáo huấn của Chúa Giêsu, mà cũng
còn tìm thấy trong tất cả các tôn giáo, bằng cách này hay cách
khác. Điều này đáp ứng với tình cảm sâu sắc nhất và phổ quát hơn của
con người
4. Một vài
câu hỏi gợi ý cho việc suy gẫm cá nhân
- Cầu xin,
tìm kiếm, gõ cửa: Bạn cầu nguyện và thưa chuyện với Thiên Chúa như
thế nào?
- Bạn sống với
Khuôn Vàng Thước Ngọc ra sao?
5. Lời nguyện
kết
Xin cảm tạ danh Chúa,
Vì Ngài vẫn thành tín
yêu thương
Đã đề cao danh thánh
và lời hứa của Ngài
Trên tất cả mọi sự.
Ngày con kêu cứu, Chúa
đã thương đáp lại,
Đã gia tăng nghị lực
cho tâm hồn.
(Tv 138:2-3)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét